Së gi¸o dôc vµ ®µo t¹o thanh hãa Trêng THPT D¬ng §×nh nghÖ

s¸ng kiÕn kinh nghiÖm

tªn ®Ò tµi N©ng cao hiÖu qu¶ d¹y häc phÇn “lÞch sö thÕ giíi nguyªn thñy, cæ ®¹i vµ trung ®¹i” b»ng ph¬ng ph¸p lËp b¶ng hÖ thèng kiÕn thøc

Ngêi thùc hiÖn: Ngä ThÞ ThuËn

Chøc vô: Gi¸o viªn

SKKN thuéc lÜnh vùc m«n: LÞch sö

Thanh Hãa, n¨m 2013

A/ Lý do chän ®Ò tµi

ạ ư ạ ổ ộ ọ ị D y h c l ch s ử ở ườ  tr ứ   ng ph  thông là m t quá trình s  ph m ph c

ạ ộ ủ ề ồ ọ ữ   ạ t p, bao g m nhi u ho t đ ng khác nhau c a giáo viên và h c sinh. Nh ng

ạ ộ ứ ị ữ ử ụ ằ ắ ọ ể   ho t đ ng đó nh m m c đích: H c sinh n m v ng trí th c l ch s , phát tri n

ư ả ả ể ệ ậ ạ ỏ t ả    duy. Chính vì v y đ  nâng cao hi u qu  gi ng d y, đòi h i giáo viên ph i

ế ậ ụ ề ạ ươ ạ ứ ạ ọ bi t v n d ng sáng t o nhi u ph ng pháp d y h c khác nhau. T o h ng thú

ứ ể ế ắ ư ả ọ ậ h c t p, kh c sâu ki n th c, phát tri n thao tác t ạ    duy và kh  năng sáng t o

ủ ọ c a h c sinh.

ạ ị ờ ặ ệ ả Qua th i gian gi ng d y l ch s ử ở ườ  tr ng THPT, đ c bi ọ   ạ t là d y h c

ử ế ớ ầ ị ổ ạ ủ ạ ờ ươ ph n L ch s  th  gi i th i nguyên th y, c  đ i và trung đ i (Ch ng trình

ơ ả ậ ấ ươ ệ ố ế ậ ả ớ l p 10 c  b n), tôi đã nh n th y: Ph ứ   ng pháp l p b ng h  th ng ki n th c

ứ ủ ọ ậ ự ế ậ ộ ở   đã có tác đ ng tích c c đ n quá trình h c t p và nh n th c c a các em. B i

ượ ủ ẽ ệ ệ ớ ồ ậ v y, tôi xin đ c chia s  kinh nghi m c a mình v i các đ ng nghi p thông

ệ ề ả ạ ọ ệ ầ ị ế qua đ  tài sáng ki n kinh nghi m: “Nâng cao hi u qu  d y h c ph n L ch

ủ ờ ạ ươ ử ế ớ s  th  gi ổ ạ i th i nguyên th y, c  đ i và trung đ i qua ph ậ   ng pháp l p

ệ ố ế ứ .  ả b ng h  th ng ki n th c”

B/ Néi dung

ễ ủ ệ ố ệ ậ ơ ở ự ậ ả ế   I/ C  s  lý lu n và th c ti n c a vi c l p b ng h  th ng ki n

ạ ọ ị ứ ử th c trong d y h c l ch s .

ơ ở ậ 1­C  s  lý lu n.

ệ ố ấ ậ ứ ự ế ế ả ậ ả Th c ch t l p b ng h  th ng ki n là l p b ng  ki n th c theo trình t ự

ự ệ ơ ả ủ ộ ướ ặ ờ ố ệ ữ th i gian ho c nêu các m i liên h  gi a các s  ki n c  b n c a m t n c hay

ề ướ ờ ỳ ậ ệ ố ứ ế ạ ả ộ nhi u n c trong m t giai đo n, th i k . L p b ng h  th ng ki n th c không

ắ ọ ỉ ượ ứ ơ ả ế ạ ọ ch  giúp h c sinh n m đ ề   c ki n th c c  b n sau khi h c mà qua đó t o đi u

ể ệ ả ọ ư ấ ượ ố ki n cho h c sinh phát tri n kh  năng t duy, lôgic, th y đ ệ   c m i liên h ,

ấ ủ ự ệ ơ ở ể ộ ọ ị ử ả b n ch t c a s  ki n, n i dung l ch s . Trên c  s  đó, h c sinh có th  rèn

ấ ổ ự ệ ậ ỹ ợ   luy n thêm k  năng th c hành khi làm các bài t p mang tính ch t t ng h p

ứ ế ki n th c.

ề ế ằ ử ị ườ ộ Chúng ta đ u bi t r ng: L ch s  loài ng ể   i là m t quá trình phát tri n

ừ ừ ấ ừ ế ộ ủ không ng ng t ế  th p đ n cao, t ộ ế    ch  đ  nguyên th y dã man mông mu i đ n

ứ ủ ọ ữ ủ ế ậ ộ ộ ơ xã h i ch  nghĩa văn minh ti n b . H n n a, nh n th c c a h c sinh THPT

ừ ạ ở ả ở ấ ứ ứ ậ ậ ộ không d ng l c m tính mà i c p đ  nh n th c, lý tính. Nh n th c là c ơ

ắ ố ẹ ả ở ể s  đ  hình thành t ư ưở  t ng, tình c m đúng đ n t t đ p. Trong quá trình phát

ủ ể ộ ườ ủ ạ ờ tri n c a xã h i loài ng ổ ạ i, th i nguyên th y, c  đ i và trung đ i là 3 giai

ở ậ ư ể ề ề ể ạ ụ   ấ ố ớ đo n phát tri n li n k  xa x a nh t đ i v i các em. B i v y, đ  khôi ph c

ạ ể ọ ứ ử ứ ả ậ ắ ắ ị l i hình  nh l ch s  quá kh  và đ  h c sinh nh n th c đúng đ n, sâu s c v ề

ề ễ ử ử ệ ề ạ ộ ị ị l ch s , tránh “hi n đ i hóa” l ch s  là m t đi u không không h  d  dàng. Đ ể

ệ ầ ả ọ ọ ạ ượ đ t đ ắ   c yêu c u này, giáo viên ph i tìm m i bi n pháp, giúp h c sinh kh c

ể ấ ượ ể ủ ị ả ậ ậ ộ sâu, hi u rõ và th y đ c kh  năng quy lu t, v n đ ng phát tri n c a l ch s ử

ươ ạ ỗ ươ ệ ố ế ậ ả qua m i giai đo n. Đ ng nhiên, ph ứ   ng pháp l p b ng h  th ng ki n th c

ộ ươ ư ớ ọ ả không ph i là m t ph ạ ng pháp m i, trong d y h c, nh ng đây là ph ươ   ng

ứ ế ả ắ ậ ơ ọ ắ   ắ pháp đ n gi n, giúp h c sinh n m b t và ôn t p ki n th c nhanh, sâu s c,

ệ ấ ả hi u qu  nh t.

ơ ở ự ễ 2­C  s  th c ti n.

ượ ạ ị ử ớ ề ả Là giáo viên đ c phân công gi ng d y l ch s  l p 10 nhi u năm liên

ố ắ ữ ứ ế ươ ọ ti p, tôi đã luôn c  g ng tìm tòi nh ng cách th c, ph ng pháp giúp h c sinh

ử ế ớ ầ ị ứ ế ậ ủ ờ ôn t p ki n th c nói chung và ph n l ch s  th  gi ổ ạ   i th i nguyên th y, c  đ i

ệ ạ ả ấ ộ ướ và trung đ i nói riêng m t cách nhanh và hi u qu  nh t. Trong đó, h ẫ   ng d n

ệ ố ụ ứ ể ế ằ ậ ấ ớ   ọ h c sinh h  th ng ki n th c b ng cách l p niên bi u có tác d ng r t l n,

ề ự ệ ố ớ ạ ị ử ễ ấ nh t là đ i v i giai đo n l ch s  mà có nhi u s  ki n đã di n ra, cách các em

ả ộ ờ m t kho ng th i gian khá dài.

ử ủ ứ ể ộ ị Căn c  vào n i dung l ch s  c a khóa trình, giáo viên có th  phân chia

ứ ể ế ạ ể ệ ố làm 3 lo i niên bi u đ  h  th ng hóa ki n th c, đó là:

ể ổ ể ạ ợ ọ ­ Niên bi u t ng h p: Lo i niên bi u này giúp h c sinh ghi nh  đ ớ ượ   c

ự ệ ệ ủ ấ ố ờ ố ự ệ   các s  ki n chính và các m i th i gian đánh d u m i quan h  c a các s  ki n

ọ quan tr ng.

ộ ấ ể ể ề ề ạ ­ Niên bi u chuyên đ : Là lo i niên bi u đi sâu vào m t v n đ  quan

ầ ủ ờ ỳ ấ ị ủ ể ệ ọ ộ ọ ả   tr ng c a m t th i k  nh t đ nh. Qua đó, h c sinh bi u đ y đ  toàn di n b n

ấ ự ệ ch t s  ki n.

ể ố ể ế ể ­ Niên bi u so sánh: Đây là niên bi u dùng đ  đ i chi u, so sánh các s ự

ổ ậ ả ử ệ ả ằ ấ ặ ộ ị ư   ki n x y ra cùng m t lúc trong l ch s  nh m làm n i b t b n ch t, đ c tr ng

ự ệ ấ ặ ể ậ ấ ộ ế ủ c a các s  ki n  y, ho c đ  rút ra m t k t lu n, khái quát có tính ch t nguyên

ủ ư ể ả ộ ạ lý. Ngoài ra b ng so sánh cũng là m t d ng c a niên bi u so sánh nh ng có

ệ ự ệ ố ệ ể ế ể ả ấ ặ ả th  dùng s  li u và c  tài li u s  ki n chi ti ư   t đ  làm rõ b n ch t, đ c tr ng

ự ệ ạ ạ ủ c a các s  ki n cùng lo i hay khác lo i.

ứ ậ ả ệ ố ứ ể ế 3­ Cách th c l p b ng niên bi u h  th ng hóa ki n th c.

ữ ứ ứ ấ ấ ộ ọ ề   ­ Th  nh t: Căn c  vào n i dung bài h c, giáo viên tìm nh ng v n đ ,

ể ệ ố ự ệ ằ ậ ả ộ n i dung có th  h  th ng hóa b ng cách l p b ng. Đó là các s  ki n theo

ự ờ ự ư ữ ề ấ ọ ỉ trình t th i gian, các lĩnh v c. Nh ng chú ý ch  nên ch n nh ng v n đ  tiêu

ứ ố ế ể ắ ọ bi u giúp h c sinh n m ki n th c t ấ t nh t.

ứ ế ự ứ ậ ọ ớ ợ ­ Th  hai: Bi ả t l a ch n hình th c l p b ng v i các tiêu chí phù h p.

ầ ơ ả ứ ứ ự ế ả ả ọ ­ Th  ba: L a ch n ki n th c, đ m b o các yêu c u c  b n, chính xác,

ự ệ ề ễ ể ấ ắ ọ ộ ờ ậ   ng n g n. Có r t nhi u s  ki n cũng di n ra trong m t th i đi m, vì v y

ế ấ ử ụ ọ ọ ơ ả ữ ừ ữ ọ ả ph i bi t ch n l c nh ng gì c  b n nh t, s  d ng t ng  chính xác, cô đ ng,

ệ ậ ứ ề ế ế ả ồ ở ờ ấ   không nên ôm đ m nhi u ki n th c khi n vi c l p b ng tr  nên r m rà, m t

ụ ể ệ ố ế ề ả ệ ậ đi tính h  th ng lôgic. N u đi u ki n l p b ng càng c  th , càng phong phú

ụ ế ả ưỡ thì k t qu  giáo d c, giáo d ể ng và phát tri n càng cao.

ể ử ụ ạ ọ ệ ố ầ ị ứ ế ả 4/ Các b ng h  th ng ki n th c có th  s  d ng trong d y h c ph n l ch

ủ ổ ạ ạ ị ơ ả ử ử ế ớ ờ s  th  gi i th i nguyên th y, c  đ i và trung đ i (l ch s  10 ban c  b n)

ệ ố ầ ậ ứ ứ ể ế ả (Căn c  vào yêu c u l p b ng niên bi u h  th ng ki n th c và căn c ứ

ệ ố ử ụ ạ ị ể ậ ử ế ả ứ   ộ n i dung bài d y l ch s , có th  l p và s  d ng các b ng h  th ng ki n th c

sau đây).

ủ ộ a­Bài 1,2: Xã h i nguyên th y.

ố ế ẽ ủ ứ ặ ầ ọ ọ   * Sau khi h c xong bài 1, tôi s  c ng c  ki n th c ho c yêu c u h c

ệ ề ườ ớ ả sinh hoàn thi n b ng so sánh v  ng ườ ố ổ i t i c  và ng i tinh khôn v i tiêu chí:

ể ặ ờ ơ ể Th i gian, đ c đi m c  th .

ộ N i dung so ườ Ng ườ ố ổ i t i c Ng i tinh khôn

ờ ệ sánh Th i gian ướ c

ướ c  ợ ấ 4 tri u năm tr ­ Trán th p và b t ra sau. ạ 4 v n năm tr ­ Trán cao

ổ ặ ẳ ­ U mày n i cao ­ M t ph ng.

ể ­   Hình   thành   trung   tâm   phát ể   ­   Th   tích   não   phát   tri n

ể ặ ế Đ c   đi m   c ơ ti ng nói. ơ h n ng ườ ố ổ i t i c .

ớ ỏ ỏ thể ­ Còn l p lông m ng trên c ơ ớ ­ Không còn l p lông m ng.

th .ể

ứ ư ầ ằ ứ ­ H u nh  đi đ ng b ng hai ằ   ­   Hoàn   toàn   đi   đ ng   b ng

chân. hai chân.

ươ ề ộ ọ ế * Bài 2, k t thúc ch ủ ng  v  xã h i nguyên th y nên sau khi h c xong

ứ ủ ả ừ ủ ế ậ ố ậ   bài này tôi v a c ng c , ôn t p ki n th c c a c  bài 1 và bài 2 thông qua l p

ồ ướ ể ệ ố ằ ượ ữ ấ bi u đ  d i đây nh m giúp các em h  th ng đ ề ơ ả   c nh ng v n đ  c  b n

ể ủ ủ ạ ủ ả ờ ỳ c a c  th i k  nguyên th y: Các giai đo n phát tri n c a loài ng ườ ự ế   i, s  ti n

ộ ươ ứ ừ ệ ế ố ộ ụ ộ ề b  v  công c  lao đ ng, ph ng th c ki m s ng, quan h  xã h i. T  đó, các

ạ ị ử ề ơ em hình dung khách quan h n v  giai đo n l ch s  này.

Th iờ 4 tri uệ 1 tri uệ 4 v nạ 1 v nạ 5.500 4000 3000 gian năm năm năm năm năm năm năm N iộ tr cướ tr cướ tr cướ tr cướ tr cướ tr cướ tr cướ

dung ự ế   S  ti n V nượ Ng iườ Ng iườ

hóa gi ngố t i cố ổ tinh

khôn ng

ồ ắ Đ  s t iườ Dùng Ghè

Đ ngồ   đỏ Đ ngổ   thau

hòn đá,  cành

Chế  t oạ   công cụ  lao  đ ngộ Ghè  đ o 2ẽ   rìa c nhạ (Đá cũ  ỳ ậ h u k )

hòn đá  cho v aừ   tay c mầ (Đá cũ  s  kì)ơ

cây có  s nẵ   trong tự  nhiên

Ph ngươ Hái Cung ­ Tr ngồ ­ Nông ­ Nông Ghè  ẽ đ o mài nh n,ẵ   s c,ắ   nh nọ (Đá  m i)ớ ­ Tr ngồ

th cứ ượ   l m, tên săn rau, c .ủ lúa nghi pệ nghi pệ

ki mế săn b tắ b nắ ­ Chăn n cướ ­ Ti uể ­ TCN

­

s ngố ven công nuôi

Th

ngươ

sông nghi pệ ­Làm

nghi p,ệ

đ  g mồ ố

bi n.ể

­ Đánh

cá. B  l cộ ạ Quan B yầ B yầ ị ộ   Th  t c, Phân Nhà

h  xãệ v nượ ng iườ s ngố chia kẻ n cướ

h iộ gi ngố nguyên theo giàu mở

ng iườ th yủ nhóm ng iườ r ng.ộ

(b yầ gia đình nghèo,

đàn) m uẫ xã h iộ

h , cóệ có giai

quan hệ ấ   c p nhà

bình n c.ướ

đ ngẳ

ộ ổ ạ b­Bài 3,4 : Xã h i c  đ i.

ẽ ậ ậ ặ ầ ả ọ ọ Sau khi h c song 2 bài, tôi s  l p ho c yêu c u h c sinh l p 2 b ng h ệ

ủ ứ ế ậ ố ố ươ ộ ổ ạ ằ th ng ki n th c sau đây nh m c ng c , ôn t p toàn ch ng  xã h i c  đ i.

ổ ạ ươ ớ ố ố : So sánh các qu c gia c  đ i ph ng Đông v i các qu c gia ả * B ng 1

ươ ơ ở ệ ự ề ổ ạ c  đ i ph ng Tây trên c  s  các tiêu chí: Đi u ki n t ồ   ờ  nhiên, th i gian t n

ạ ơ ấ ế ơ ấ ể ế ộ ướ t i, c  c u kinh t , c  c u xã h i, th  ch  nhà n c.

ổ ạ ố ươ ổ ạ ố Các qu c gia c  đ i ph ng đông Các qu c gia c  đ i ph ươ   ng Tiêu chí ố Ấ ộ ưỡ (Trung Qu c,  n Đ , L ng Hà, Tây so sánh ạ Ai C p)ậ

ớ ở ư ự ờ ắ ả ị Đi uề L u v c các dòng sông l n châu (Hy L p, Rô ma) ớ   B   b c   Đ a   Trung   H i   v i

ậ ợ ữ ả ki n   tệ ự á,   châu   phi.   Thu n   l ấ i:   đ t   đai ỏ   ả nh ng   bán   đ o   và   đ o   nh .

ỡ ơ ố ậ ợ nhiên màu   m ,   t ồ   ầ i   x p,   g n   ngu n Thu n l ạ ộ i: Cho ho t đ ng hàng

ướ ậ ẩ ư n c,   khí   h u   nóng   m.   Khó ả h i,   ng ệ   nghi p,   th ươ   ng

ụ ư ệ ể khăn: Lũ l t vào mùa m a. ấ   nghi p   bi n.   Khó   khăn:   Đ t

ỉ ồ ượ khô,   ch   tr ng   đ ư   c   cây   l u

ủ ế ủ ế ệ ồ niên.  ệ   ủ ­  Ch   y u:   Th   công  nghi p, ơ ấ   C   c u ­ Ch  y u: Nông nghi p tr ng lúa

ươ ể kinh tế n c.ướ th ạ ng m i bi n.

ế ợ ứ ế ệ ­ K t h p: Chăn nuôi gia súc và ­ Th  y u: Nông nghi p

ầ ầ ơ ấ   C   c u ề ủ làm ngh  th  công. ớ 3 t ng l p ớ 3 t ng l p

ộ ạ ủ ưở ủ ủ xã h iộ ­   Quý   t c:   Vua,   quan   l i,   ch ủ ­ Ch  nô: Ch  x ng, ch  lò,

ầ ấ ớ ộ ố ủ ề ầ ớ ị ru ng đ t ­ t ng l p th ng tr . ố   ch  thuy n – T ng l p th ng

ế ­   Nông   dân   công   xã:   Chi m   s ố trị

ượ ả l ng  đông đ o và là l c l ự ượ   ng ­ Bình dân: Nông dân, th  thợ ủ

ầ ố ớ ủ ế ố ộ nuôi s ng xã h i         T ng l p b ị ợ ấ   công ch  y u s ng vào tr  c p

tr .ị xã h i. ộ

ệ ấ ừ ­   Nô   l :   Xu t   thân   t tù   binh, ­ Nô l ệ ố ượ : S  l ự   ng đông, là l c

ườ ượ ố ộ ng i nghèo không tr ả ượ  đ ợ   c n . l ầ   ng nuôi s ng xã h i     T ng

ớ ầ ấ ộ

ủ ủ ấ T ng l p th p nh t trong xã h i. ế ổ ạ Chuyên ch  c  đ i ớ ị ị l p b  tr . ộ C ng hòa dân ch  ch  nô Thể

ế   ch  nhà

ả ầ ỷ ướ cướ n Th iờ Kho ng TNK IV – TNK III tr ướ   c Đ u thiên niên k  I tr c công

ữ gian t nồ ế công   nguyên   đ n   nh ng   th   k ế ỷ ế nguyên đ n năm 476.

ế t iạ ti p giáp công nguyên.

ệ ố ủ ậ ả ố ự  L p b ng h  th ng thành t u văn hóa c a các qu c gia c ổ ả * B ng 2:

ươ ổ ạ ố ươ ự ị ạ đ i ph ng đông và các qu c gia c  đ i ph ng tây và các lĩnh v c: L ch

ữ ế ệ ậ ọ ọ pháp, ch  vi t, toán h c, văn h c, ngh  thu t.

Lĩnh ổ ạ ươ ổ ạ ươ Văn hóa c  đ i ph ng Đông Văn hóa c  đ i ph ng Tây

ượ ụ ụ ị v cự L chị Làm đ c nông l ch (ph c v  cho 1 năm có 365 ngày 1/ 4, chia 12

ệ ấ ừ pháp ả s n xu t nông nghi p) : 1 năm có ỗ tháng   (m i   tháng   t 30,   31

ớ 365 ngày, chia 12 tháng v i 2 mùa ngày, riêng tháng 2 có 28 ngày)

ệ ạ Chữ ư (m a và khô)  ữ ươ ­ Ch  t ng hình ả   ­ Sáng t o và hoàn thi n b ng

ữ ượ ữ ớ vi tế ­ Ch  t ng ý ữ ch  cái A, B, C ... v i 26 ch .

ự ứ ạ ữ ố ạ ề       Nhi u ký t ph c t p ­ Sáng t o ch  s  La mã.

ệ ệ ả ơ Ký hi u đ n gi n, hi n nay

ổ ế ề Toán ố ­ Tính s  II = 3,16 ượ ử ụ c s  d ng ph  bi n. đ ệ ấ ­   Xu t   hi n   nhi u   nhà   khoa

ệ ể ạ ổ h cọ ­ Tính di n tích hình tròn, hình tam ọ h c   có   tên   tu i,   đ   l ề   i   nhi u

ị ị ề ị đ nh lí, đ nh đ , có giá tr  khái giác...

quát   cao:   Ta   lét,   Pitago, –Ơ ­ Tìm ra s  0ố

ế ờ ớ ủ ế ọ Clits, Acsi méc.  ọ Văn h c vi t ra đ i v i các tác Văn Ch  y u là văn h c dân gian.

ế ạ ộ ể gi  tiêu bi u: Ê xin,  ắ ­ Điêu kh c tinh t Ơ ế ượ : T – ri – pít ữ  ng n h cọ Nghệ ­ Ki n trúc đ t trình đ  cao: Kim

ự ậ ế ầ thu tậ t tháp (Ai c p), Thành Ba bi lon ộ th n A tê na đ i mũ chi n binh;

ưỡ ạ ườ ượ ự ầ (L ng Hà), V n lí tr ng thành t ng l c sĩ ném đĩa th n v ệ

ố (Trung Qu c)... n .ữ

ế ấ ườ ­ Ki n trúc: Đ u tr ng Rô ma.

ờ ế ố c/ Bài 5: Trung Qu c th i phong ki n.

ề ề ế ả ậ ả ầ ạ ố ớ   *B ng 1: L p b ng th ng kê v  tri u đ i phong ki n nhà T n và nhà Hán v i

ộ n i dung sau.

ờ Th i gian Nhà T nầ Nhà Hán

ấ ướ ấ ướ ồ ạ t n t i ứ ổ T  ch c b ộ Chia đ t n ậ   c thành các qu n, Chia đ t n ậ   c thành các qu n

máy   nhà huy nệ huy n.ệ

ế ộ ề ệ ế ư ả ị cướ n Chính   sách  Ban   hành   ch   đ   ti n   t ,   đo Gi m   tô   thu ,   s u   d ch   cho

ườ ấ ố ể ả kinh tế l ng th ng nh t. ấ   nông dân, phát tri n s n xu t

ướ ượ ề ượ Chính   sách Bành   tr ng   xâm   l c,   m ở c   Tri u   Tiên,   các nông nghi p.ệ Xâm   l

ắ ướ ươ ạ ố đ i ngo i ổ ề ộ r ng   lãnh   th   v   phía   b c   và n c ph ng nam.

ở ắ ở Kh i   nghĩa phía nam. ầ ở Kh i nghĩa Tr n Th ng – Ngô ụ   ­ Kh i  nghĩa:  Xíc Mi  – L c

nông dân Quãng Lâm

ở ươ ­ Kh i nghĩa: Tr ng Giác.

ẽ ử ụ ớ ả ể ế ể ả ố ọ ậ   V i b ng này có th  tôi s  s  d ng b ng tr ng đ  làm phi u h c t p,

ướ ụ ể ệ ẫ ả ọ h ồ ng d n h c sinh tìm hi u SGK r i hoàn thi n khi gi ng m c 1.

ự ế ả ố ờ ể * B ng 2: Thành t u văn hóa tiêu bi u Trung Qu c th i phong ki n qua

ạ ề các tri u đ i.

ự ạ ề Tri u đ i

ế ở ử ậ ổ ể ờ Thành t u tiêu bi u ­ Nho giáo: Do Kh ng T  sáng l p. Th i Hán Vũ Đ  tr  thành

ệ ậ ự ụ ắ ả ế ấ ố ị công c  s c bén b o v  tr t t phong ki n và giai c p th ng tr .

ầ ể ạ ọ ờ T n ­ Hán ­ Văn h c: Th  lo i phú (th i Hán)

ử ọ ử ư ẩ ớ ­ S  h c: T  Mã Thiên v i tác ph m “S  kí”      ng ườ ặ ề   i đ t n n

ố ể ướ ượ ề ử ọ móng cho s  h c Trung Qu c.  ế ụ ­ Nho giáo ti p t c phát tri n, d ờ ố i th i T ng đ c đ  cao.

ườ ự ề ề ậ ị Đ ng – ­ Ph t giáo th nh hành, chùa chi n xây d ng nhi u.

ơ ườ ổ ậ ể ạ ọ ớ ả ạ T ngố ­ Văn h c: N i b t th  lo i th  Đ ng v i các tác gi : Lý B ch,

ế ươ ồ ư ị ủ ạ Đ  Ph , B ch C  D . ổ ậ ớ ể ­ N i b t v i ti u thuy t ch ủ ử ồ   ng h i: Tây du ký, Th y h , H ng

ễ ộ ố Minh – lâu m ng, Tam qu c di n nghĩa.

ể ể ệ ậ ờ ộ ộ Thanh ệ   ­Ngh  thu t: Phát tri n lâu đ i, trình đ  cao, đ c đáo bi u hi n

ở ộ ọ ở ắ ắ ố h i h a, điêu kh c – tiêu bi u: C  cung

B c Kinh.  ể ủ ẽ ử ụ ố ế ả ạ ể ứ   ọ B ng này, tôi s  s  d ng khi d y h c xong bài đ  c ng c  ki n th c

ặ ẽ ợ ề ầ ọ cho h c sinh ho c s  g i ý sau đó yêu c u các em v  nhà làm.

ạ Ấ ộ ể ị ử ự ề d­Bài 7: S  phát tri n l ch s  và n n văn hóa đa d ng  n Đ .

ươ ươ ề ề ậ ả ồ ớ * L p b ng so sánh V ng tri u H i giáo Đê li v i V ng tri u Mô

ề ộ gôn v  các n i dung.

ồ ạ ự ậ ờ ố ị ­ S  thành l p, th i gian t n t i, chính sách th ng tr . Qua đó rút ra

ữ ể ố ươ đi m gi ng nhau và khác nhau gi a 2 v ề ng tri u này.

ộ N i dung ươ ồ ề ươ V ng tri u H i giáo Đê li ề V ng tri u Mô gôn so sánh

ườ ồ ậ ộ ộ Ng ố   i h i giáo g c Trung Á đã M t   b   ph n   dân   trung   á

ự ố Ấ ụ ể ồ ấ ạ S  thành chinh ph c các ti u qu c  n   ­ cũng   theo   đ o   h i   t n   công

ươ ề ồ Ấ ộ ươ l pậ ậ l p nên V ng tri u H i giáo ậ n Đ  ­ l p nên v ề   ng tri u

ở đóng đô Mô gôn.

ờ Đê li.  1206 ­ 1526 1526 – 1707 Th i gian

ồ ạ t n t i

ặ ồ ề ự ­ Truy n bá, áp đ t h i giáo ề   ­   Xây   d ng   chính   quy n

ề ư ạ ự ề ộ   ­ Giành quy n  u tiên v  ru ng ẽ ự m nh   m   d a   trên   s liên

ộ ị ị ệ ấ đ t,   đ a   v   trong   b   máy   quan ế k t,   không   phân   bi ồ   t   ngu n

ạ ố l i.ạ ố g c  quan  l ổ   i  g c  Mông  C ,

ạ ạ ư ế Ấ Ấ ộ ồ ­ Đ a thu  “ngo i đ o” ộ   n Đ  ­ H i giáo và  n Đ  ­

Ấ Chính sách n Giáo.

ố ị ự ợ th ng tr ố ­ Xây d ng kh i hòa h p dân

t c.ộ

ạ ấ ố   ộ ­   Đo   đ c   ru ng   đ t,   th ng

ấ ườ nh t đo l ng.

ỗ ợ ạ ộ ­ H  tr ạ    ho t đ ng sáng t o

ậ ngh  thu t.

ể ế ự ươ ề ề ệ ạ ộ ố   Đi m gi ng ị ­ Đ u là V ng tri u do th  l c ngo i t c cai tr .

ộ ượ ấ ố nhau ổ Ấ ­ Lãnh th   n Đ  đ c th ng nh t.

ặ ắ ệ ự ự ệ ị Khác nhau ồ ề ­ Xây d ng nhi u công trình H i giáo đ c s c. ­ Th c hi n chính sách kì th  tôn Th c   hi n   chính   sách   hòa

giáo. ồ đ ng tôn giáo.

ẫ ộ ộ ổ ộ ị ộ        Tác đ ng: mâu thu n dân t c Tác đ ng: Xã h i  n đ nh.

ể sâu s c.ắ ấ ướ đ t n

ẽ ử ụ ả ọ c phát tri n.  ầ ặ ạ B ng này tôi s  s  d ng sau khi d y xong bài 7 ho c yêu c u h c sinh

ệ ộ ề v  hoàn thi n các n i dung so sánh.

ươ ươ ố ố e­Bài 9: V ng qu c Campuchia và V ng qu c Lào.

ệ ố ề ươ ứ ế ả ậ ố * L p b ng h  th ng ki n th c v  v ng qu c Campuchia và v ươ   ng

ố qu c Lan Xang.

ộ ươ ố ươ N i dung

ừ ồ ớ V ng qu c Campuchia Xung quanh là r ng núi và cao ố V ng qu c Lan Xang Sông Mê Kong v i ngu n tài

ề ể ồ ườ ệ   Đi u ki n nguyên (Bi n h ). Thu n l ậ ợ ề i v ủ nguyên th y văn, đ ng giao

ự ủ ế ạ t nhiên ấ đ t   đai,   n ướ ướ c   t ả   ủ i,   th y   s n, ấ   thông   huy t   m ch   c a   đ t

c.  ườ ơ lâm s nả ườ Ng ơ i Kh  me ướ n ­ Ng i Lào Th ng Dân t cộ ườ

ờ ế ỷ ế ỷ i Lào lùn  ế ỷ Th i gian Th  k  VI – Th  k  XIX ­ Ng 1353 – Th  k  XV

hình thành

­ TK XV – TK XVIII ­ 802 – 1432

ệ ể ể ệ Bi u hi n: Bi u hi n:

ệ ể ể   ệ +   Nông   nghi p   phát   tri n,

ỉ ả ậ khai   thác   các   s n   v t   quý,

buôn bán phát tri n.ể ủ ể ệ ủ   + Nông nghi p phát tri n, th y ợ l   i   hoàn   ch nh.   Khai   thác   lâm s n. ả + Th  công nghi p phát tri n.

ự ộ + Xây d ng b  máy nhà n ướ   c ự ề +   Xây   d ng   nhi u   công   trình Th i kờ ỳ  phát tri nể ế ồ ộ ki n trúc đ  s . ệ ộ ấ   hoàn   thi n,   quân   đ i   ch n

ổ ở ộ + Lãnh th  m  r ng ế ố ỉ ch nh, kiên quy t ch ng xâm

l c.ượ

ậ + Trung tâm ph t giáo Đông

ừ ế ỷ Nam Á.  ­ T  th  k  XVII ờ ỳ Th i k  suy ừ ế ỷ   ­ T  th  k  XV

ể ệ Bi u hi n. ệ ể

Bi u hi n: ị ườ ượ ấ + B  ng i Thái xâm l c + Tranh ch p ngôi báu trong

ẽ ộ ộ +   N i   b   chia   r ,   tranh   giành Hoàng t c. ộ thoái

ố ị ị + B  Xiêm th ng tr ề ự quy n l c.  ở + 1863 tr ị ủ   ộ  thành thu c đ a c a ộ ị ủ + 1893 là thu c đ a c a Pháp.

ữ ế ạ ­ Sáng t o ra ch  vi t riêng Pháp. ữ ạ ạ ­ Ch  ph n: TK VII sáng t o ra

ữ ế ơ ở ữ ch  vi t riêng. trên   c s ch ủ     c a Chữ  tế vi ệ

ế ậ Campuchia và Mi n Đi n, ớ   ­   TK   XIII,   Ph t   giáo   m i ­ Hin đu giáo Tôn

ậ ­ TK XVII ph t giáo giáo

ọ ề ượ đ c truy n bá. ­ Văn h c dân gian Văn ạ ể + Phát tri n m nh:

hóa ọ ế ­ Văn h c vi t Văn  h cọ ọ ­ Văn h c dân gian

ế ậ ­   Ki n   trúc   ph t   giáo:   Tháp ế ậ   ­ Ki n trúc Hin du giáo và ph t

ạ ổ giáo. Th t Lu ng

Ki nế   trúc ­   Công   trình:   Ăng   co   thom   –

Ăng Co Vát

ớ ộ ủ ế ể ả ạ ố ứ   V i n i dung c a bài, tôi có th  dùng b ng th ng kê này d y ki n th c

ớ ằ ể ọ ể ệ ậ ả ế m i b ng vi c chia nhóm đ  h c sinh tìm hi u, th o lu n và vi ế   t vào phi u

ẽ ậ ố ọ ổ ọ ậ h c t p còn tr ng. Sau khi h c   sinh trình bày, tôi s  nh n xét, b  sung và

ể ệ ậ ặ ớ ộ ộ ầ   hoàn thi n v i các n i dung trên. Ho c có th  xem đây là m t bài t p yêu c u

ề ọ h c sinh v  nhà làm.

ể ủ ờ ỳ ế ộ ế g/ Bài 10: Th i k  hình thành và phát tri n c a ch  đ  phong ki n.

ữ ế ậ ả ớ ị : L p b ng so sánh gi a thành đ a phong ki n v i thành th ị ả * B ng 1

ạ ề ư ặ ể ế ị ầ trung đ i v  : Thành ph n dân c , đ c đi m kinh t , chính tr .

ộ N i dung so ế ị Lãnh đ a phong ki n ạ ị Thành th  trung đ i sánh

ủ ị Thành ph nầ   Lãnh chúa, nông nô ợ Th   dân:   Th   th   công,

ươ ng nhân

ặ ự ể dân cư ể Đ c đi m kinh Đóng kín: mang tính t nhiên, th Hình thành và phát tri n kinh

t .ế hàng hóa đ n gi n.

ự  túc ị ơ ở ể ả ỏ ự ấ ự  c p, t t  cung, t ị ơ Là đ n v  chính tr , kinh t ế ơ   c ơ ế t Là c  s  đ  xóa b  ch  đ ế ộ

ủ ề ế ế   ế ộ ả b n   c a   ch   đ   phong   ki n phong ki n phân quy n, xây Chính trị ề ở ế ộ phân quy n Châu âu ế ậ   ự d ng ch  đ  phong ki n t p

ề ứ ầ   Lãnh chúa và nông nô đ u h u quy nề ọ   ở M   mang   tri   th c   cho   m i

ữ ư ườ ề ề ạ nh   mù   ch   ­   Văn   hóa   kém ng i,   t o   ti n   đ   cho   s ự Văn hóa ườ phát tri n.ể hình   thành   các   tr ạ   ng   đ i

ọ ớ ở h c l n châu âu.

ả ộ ố ứ ậ ả ầ ủ   L p b ng so sánh m t s  hình th c kinh doanh ban đ u c a B ng 2:

ở ế ộ ế ớ CNTB Tây âu v i ch  đ  phong ki n Tây âu.

ộ N i dung so ế ị ủ ư ả Thành th  phong ki n Ch  nghĩa t b n

ứ ấ ả ổ ổ ấ ứ ườ   ng T   ch c   s n   xu t:   Công

ườ sánh ủ Th  công nghi pệ tr ủ ng th  công.

ả T   ch c   s n   xu t:   Ph ủ ộ h i th  công. ưở ưở ­ Quy mô x ỏ ng nh . ­ Quy mô x ớ ng l n.

ả ả ấ ằ ­ S n xu t b ng tay. ấ ằ ­ S n xu t b ng tay.

ợ ườ ừ ầ ườ ợ ­ Ng i th  làm t ­   Ng

ộ ả ố ể ạ ạ ộ   ỉ i   th   ch   làm   m t   khâu   trong   quá   trình   t o   ra

ủ ấ ộ ả m t s n ph m.

ư ệ ả ợ ạ ứ ề ẩ ườ ủ ế    đ u đ n ẩ   cu i đ  t o ra m t s n ph m. ợ  ­ T  li u s n xu t là c a th ả   ả c  và th  b n, chia nhau s n ộ   ph m   m c   đ   nhi u   ít   khác ẩ ủ   ả ­   T   li u   s n   xu t   là   c a ỉ   i   bán ư ệ ợ ch .   Th   ch   là   ng

ợ ả ữ ộ ợ ạ   nhau   gi a   th   c ,   th   b n,

ợ ọ ứ s c   lao   đ ng,   làm   thuê   ăn ươ ng. l

ệ th  h c vi c ậ ộ ạ ề ấ ủ   Nông nô nh n ru ng đ t c a

ộ ế ệ lãnh chúa, n p tô thu t Nông nghi pệ ườ ủ   ồ Trang tr i, đ n đi n, ch  là ộ   ư ả  s n nông nghi p, quý t c ớ   i làm là công nhân

ộ ươ ạ m i, ng nông nghi p. ệ ươ ạ   ạ ng   h i   (ph m   vi   ho t Công ty th

ẹ ạ ộ ộ Th ộ đ ng h p) ạ   ng m i (ph m ơ   vi   ho t   đ ng   r ng   h n ngươ   Th nghi pệ ươ th

ộ ng h i)  ọ ố ế ẽ ủ ứ ả ở ố Hai b ng này, tôi s  c ng c  ki n th c cho h c sinh

ề ầ ặ ự ữ ệ ớ ạ    cu i bài d y ể ố ho c yêu c u các em v  nhà t hoàn ộ  thi n v i nh ng n i dung còn đ  tr ng.

ế ệ ả ự II­K t qu  th c nghi m.

ự ế ụ ấ ươ ậ ệ ố ả áp d ng cho th y ph

Qua th c t ạ ọ ị ứ ử ạ ầ ị ờ th c trong d y h c l ch s  nói chung và d y ph n l ch s  th  gi ế   ng pháp l p b ng h  th ng ki n ử ế ớ   i th i nguyên

ạ ủ ự th y, c  đ i và trung đ i nói riêng đã đem l

ố ớ ả i hi u qu  tích c c.  ự ạ ổ ạ + Đ i v i giáo viên: Nâng cao k t qu  gi ng d y, năng l c chuyên môn,

ề ế ơ ạ ệ ả ả ư ạ yêu ngh  và tâm huy t h n v i ho t đ ng s  ph m.

ớ ạ ị ng l ch s

ố ớ ọ ụ ể ế ạ ộ + Đ i v i h c sinh: T o ra tính tr c quan, hình thành bi u t ễ ể ượ ể ứ ế

ậ ắ ủ ộ ắ ể ạ ạ ậ

ứ ố ụ ế ứ ị ử

ỏ ả ề

ộ ở ộ ứ ả ọ

ư ượ ệ ố ọ ơ ễ ọ ờ ọ ọ   ­ Xóa b  c m giác n ng n , khó h c, khó nh  c a b  môn . Qua đó ế    m t môn h c đòi ố    duy cao. H c sinh h ng thú h n đ i ễ  ể c h  th ng hóa đ  các em d  h c, d

ể ọ ở ớ ể ả ụ ể  Giáo viên cho h c sinh làm bài ki m tra 2 l p 10A6 ử  ự ế   khách quan, c  th , giúp các em d  dàng n m b t ki n th c, hi u sâu ki n ệ  th c, v n d ng sáng t o, linh ho t, ch  đ ng đ  hoàn thành các bài t p h th ng hóa ki n th c l ch s .  ặ ớ ủ ả ỹ ệ giúp các em rèn luy n c  k  năng lý thuy t và th c hành  ả ầ ỏ h i tính chuyên c n và c  kh  năng t ử ế ứ ị ớ v i gi  h c khi ki n th c l ch s  đã đ ạ ớ ộ ể i l p.  hi u và có th  thu c bài ngay t K t qu  c  th :

ế và 10A7.

ậ ươ ứ ng pháp l p b ng h  th ng ki n th c.

ươ ả ệ ố ứ ậ ả

Gi ế ng pháp l p b ng h  th ng ki n th c. TB ệ ố ế Y uế Kém Khá L pớ * Trong đó:  ử ụ ớ ­ L p 10A6 không s  d ng ph ử ụ ớ ­ L p 10A7 s  d ng ph iỏ ố ượ   S  l ng ọ h c sinh SL % SL % SL % SL % SL %

10A6 40 1 2,5 10 25 25 3 7,5 1 2,5

10A7 42 3 7,2 17 40,8 21 1 2,4 0 0 62, 5 49, 6

C/ KÕt luËn

ị ệ c hi u qu  cao trong h c t p môn l ch s , tr

ị ộ ề ọ ậ ầ ự ể ạ ượ Đ  đ t đ ả

ủ ả ử ấ

ọ ọ ả ệ ườ ổ i t

ướ ử

ự ự ế ạ ế ươ ọ Trong th c t

ủ ộ  d y h c không có ph ả ế ợ ấ ớ ươ ề ậ ế ọ   ử ướ c h t h c ấ ớ ừ    phía giáo sinh ph i yêu thích môn l ch s . Đi u này c n s  tác đ ng r t l n t ứ   viên và vai trò c a giáo viên r t quan tr ng trong vi c hình thành tri th c và ẫ   ng d n cho nhân cách h c sinh. Do đó, giáo viên ph i là ng ạ ạ ọ h c sinh tích c c, ch  đ ng và linh ho t chi m lĩnh tri th c l ch s  nhân lo i.  ố ư   i  u.   ng pháp ứ  ch c h ự ị ơ ng pháp đ n nh t nào là t ổ ng pháp và đ i m i ph

ẽ ệ ạ ươ ả i hi u qu  tích c c.

ề ặ

ờ ự ễ ứ ụ ư ả

ề ư ạ ượ ế c k t qu ồ ở ậ ả ố

ẻ ớ ấ ượ ẽ ầ ọ

Vì v y giáo viên ph i k t h p nhi u ph ự ọ ạ d y h c thì s  mang l ư ạ M c dù th i gian nghiên c u ch a nhi u, ph m vi  đ  tài ch a sâu.   ả  ươ Nh ng qua th c ti n b n thân áp d ng ph ng pháp này đã đ t đ ệ ủ   ượ ấ c chia s  v i các đ ng nghi p c a r t kh  quan. B i v y tôi  mong mu n đ ạ   ng trong quá trình d y mình và   hy v ng nó s  góp ph n nâng cao ch t l h c. ọ

ớ ự ệ ả ạ

ớ ữ ề ế ắ ắ

ộ ỏ ồ ể ề ế ệ ạ

ả   Tuy nhiên v i năng l c b n thân có h n, c ng v i kinh nghi m gi ng ậ   ề ư ạ d y ch a nhi u, ch c ch n đ  tài  không tránh kh i nh ng thi u sót. Vì v y ượ ự ủ ấ c s  đóng góp ý ki n c a các b n đ ng nghi p đ  đ  tài này r t mong đ   ơ ệ ượ đ c hoàn thi n h n.

Cu i cùng, tôi xin chân thành c m  n t ườ ệ ọ   i các đ ng nghi p, các em h c ề ỡ ồ ự ươ ệ ệ ố ả ơ ớ ng THPT D ng Đình Ngh  đã giúp đ  tôi th c hi n đ  tài này. sinh tr

Tôi xin cam đoan đây là SKKN c a mình vi

i khác.

Thanh Hóa, ngày 15 tháng 5 năm 2013 ế   t, ậ ủ ủ ưở ơ   ng  đ n

Xác nh n c a th  tr v  ị

ườ ủ không sao chép n i dung c a ng ườ ế i vi t

Ng

ọ ị ậ                                 Ng  Th  Thu n

Tµi liÖu tham kh¶o

ơ ả ử ị 1/ Sách giáo khoa l ch s  10 – Ban c  b n.

ơ ả ử ị 2/ Sách giáo viên l ch s  10 – Ban c  b n.

ươ ọ ị ử ạ ầ ọ 3/ Ph ị ng pháp d y h c l ch s  ­ Phan Ng c Liên – Tr n Văn Tr .

ổ ạ ồ ệ 4/ Giáo trình: LSTG c  đ i – NXBGD – Phan H ng Vi t.

ổ ạ ươ 5/ Giáo trình LSTG c  đ i – L ng Ninh

Môc lôc

ọ ề

1 1 A/ B/

ự ế ủ ệ ậ ả ậ Lý do ch n đ  tài  ộ N i dung  ệ ố   ơ ở C  s  lý lu n và th c ti n c a vi c l p b ng h  th ng 1 I/ ứ ạ ọ ị

ệ ố ứ ậ ế ả 1­ 2 3­ ế ử ki n th c trong d y h c l ch s . ơ ở C  s  lý lu n ơ ở ự ễ C  s  th c ti n ứ ể Cách th c l p b ng niên bi u h  th ng hóa ki n th c 1 2 3

ể ử ụ ệ ố ế ả ạ   ứ Các b ng h  th ng ki n th c có th  s  d ng trong d y

ử ế ớ ầ ị ổ ạ ủ ờ 4­ ọ h c ph n l ch s  th  gi i th i  nguyên th y, c   đ i và 3

ơ ả

ệ ử trung đ i (l ch s  10 ban c  b n)  K t qu  th c nghi m.

ạ ị ả ự ậ 13 14 ế II ế C/ K t lu n.