M C L C

STT NÔI DUNG TRANG

ơ ̣ ̀ ơ L i gi ́ i thiêu 1 1­2

́ ́ Tên sang kiên 2 2

́ ́ ̉ ́ Tac gia sang kiên 3 2

̀ ư ̣ ̉ Chu đâu t ́ ́  tao ra sang kiên 4 2

̃ ́ ́ ự ̣ ́ Linh v c ap dung sang kiên 5 2

ế ượ ụ ụ ầ ầ ặ Ngày sáng ki n đ ử c áp d ng l n đ u ho c áp d ng th 6 2

́ ́ ̉ ̉ ̉ 7 Mô ta ban chât cua sang kiên 2­19

̃ư Nh ng thông tin ầ ượ ả c n đ ậ   c b o m t 8 19

ệ ầ ề ế ể ụ Các đi u ki n c n thi ế   t đ  áp d ng sáng ki n 9 19­20

ợ ượ ụ i ích thu  đ c do áp d ng sáng ki n ế , đánh 10 Đánh giá l 20 ­23

ợ ượ ụ giá l i ích thu đ c do áp d ng sáng ki n ế ủ   ế theo ý ki n c a

ả ế ủ ổ ứ tác gi và theo ý ki n c a t ch c, cá nhân đã tham gia áp

ế ầ ể ả ụ ầ ụ d ng sáng ki n l n đ u, k  c  áp d ng th ử

ữ ổ ứ ụ Danh sách nh ng t ch c/cá nhân đã tham gia áp d ng 11 23

ử ặ ế ầ ụ ầ th  ho c áp d ng sáng ki n l n đ u .

Ế Ả BÁO CÁO K T QU

1

Ứ Ứ Ụ Ế NGHIÊN C U,  NG D NG SÁNG KI N

ờ ớ 1.L i gi ệ : i thi u

ế ế ư ụ ờ ạ Nh  chúng ta đã bi

ớ ộ ị ầ

ỗ ọ ộ ố ườ

ứ ỳ ỳ

ể ượ ụ ệ

ứ ủ ứ ơ ươ ọ ơ

ọ ọ ộ

ộ ụ ả ưở ỹ ẻ ả ể ữ ng t

ể ầ ươ

ẻ ư ườ ị t, trong m i th i đ i, giáo d c chi m m t v  trí quan ụ ộ ọ   tr ng trong xã h i. Cùng v i m t s  ngành khác, giáo d c góp ph n nâng cao ỗ ụ   ờ ạ ề ộ ủ ờ ố i, có đi u tu  theo m i th i đ i mà giáo d c đ i s ng xã h i c a m i con ng ỗ ộ ổ ụ   ẽ ổ  ch c theo các hình th c  khác nhau. Tu  theo m i đ  tu i mà giáo d c s  t ế   ẻ ẫ ổ ặ khác nhau. Do đ c đi m c a l a tu i nên vi c giáo d c tr  m u giáo đ c ti n ụ ạ ng châm "Ch i mà h c, h c mà ch i".Và d y tr  c m th  văn hành theo ph   ệ   ọ h c là m t trong nh ng n i dung quan tr ng trong   vi c phát tri n toàn di n ẻ ả    tr  nh ng tình c m cho tr . Tr  đ ư   ượ ứ ố ẹ ạ ng nh : đ o đ c t ữ   ỡ ng g n gũi và giúp đ  nh ng Lòng yêu thiên nhiên ,  lòng kính tr ng yêu th ố ẹ ng ữ ệ ẻ ượ ả ở ẻ c c m th  văn h c chính là hình thành  ẫ ữ t đ p, nh ng c m xúc th m m , phát tri n trí t ọ i thân xung quanh tr  nh  ông bà, b  m , cô giáo, anh ch  em.

ế ẻ ế ứ

ạ ạ ệ ọ ướ ẻ ể ạ Chúng ta đã bi ể ễ ả

ạ ạ ề ề ả

ơ ậ ạ ọ

ẩ ỉ ấ ẫ

ệ ọ ợ ệ ồ ạ ả

ử ng pháp l ng ghép tích h p ch a linh ho t sáng t o k t qu  trên tr ứ ự ự ồ

ẻ ư ẫ ế ẻ ả ọ ạ ọ ế ọ  h c tr  ít t p trung chú ý hi u qu  trên ti

ệ ổ ứ ậ ạ ư

ạ ộ ờ ế ọ ủ ế ẻ ế t h c. Còn trong các gi

ư ư ạ ầ ổ ệ   t hình th c cho tr  LQTPVH đã chú tr ng nhi u đ n vi c ứ   ọ ể i nhi u hình th c đ c, k  di n c m và d y tr  k  l i chuy n, k  sáng t o d ả   ẫ ộ ố đa d ng và phong phú. Bên c nh đó v n còn m t s  giáo viên  kh  năng  c m ố ợ   ọ ế nh n các tác ph m văn th  chuy n còn h n ch  , gi ng đ c và cách ph i h p ư ắ ố ộ ộ ả ộ   c m xúc h p d n cu n hút ánh m t, c  ch , đi u b , minh h a ch a b c l   ẻ  ế ạ ư ươ ẻ tr , ph ư   ử ụ ư ch a cao, tr  ch a th c s  say mê, hào h ng, s  d ng đ  dùng d y h c ch a ư   ệ ờ ọ có khoa h c, d n đ n gi t h c ch a ủ ộ   cao. Giáo viên ch a ch  đ ng linh ho t trong vi c t  ch c các ho t đ ng đóng ơ ị k ch cho tr  ­ n u có thì ch  y u là trong ti    ch i, các bu i sinh ho t thì h u nh  ch a có.

ọ ẻ ủ ố ớ

ậ ầ ẻ ế

ẹ ẩ ầ ơ  Nó đem l

ạ ưỡ ọ ế ữ ẻ i cho tr  nh ng hi u bi ng và phát tri n ơ ứ ủ ể  tr  trí t ng t

ể ở ẻ ọ ế ậ

ệ ọ ượ ầ

ế ọ

ứ ạ ụ ả ả ả ả

2

ả ế ủ ẻ ề ứ ữ ậ ả ộ ụ ơ    “h c mà ch i, ch i mà h c” thông Đ i v i  giáo d c nhu c u c a  tr ộ ổ ọ   qua các tác ph m văn h c tr  ti p nh n các ki n th c c a tu i mình m t cách ộ   ề ế ầ t đ u tiên v  cu c nh  nhàng, g n gũi h n. ượ ưở ọ ố s ng xung quanh. Văn h c nuôi d   ng, sáng ệ ấ   ộ ẻ ẩ ậ ạ ệ t o ngh  thu t. Vì v y vi c đem tác ph m văn h c đ n cho tr  là m t vi c r t ế ố ớ ẻ ẫ ớ ế c ti p xúc v i tác t. Đ i v i tr  m u giáo, quá trình đ quan tr ng và c n thi   ẻ ộ   ể ừ ừ ơ ả ừ ễ ế ẩ  đ n gi n đ n ph c t p, đ  t  đó tr  b c  d  đ n khó, t ph m văn h c ph i t ể   ọ ủ ự ụ ộ  kh  năng c m th  văn h c c a mình. Kh  năng c m th  đó là s  phát tri n l ự ự   tr c ti p c a tr  v  các lĩnh v c: Nh n th c – ngôn ng  ­ tình c m xã h i. Tuy

ỏ ẩ ế ẻ ườ ữ

ự ổ

ư ạ ẻ ợ ẻ Bi n pháp giúp tr  4­5 tu i nâng cao  kh

ữ ư ể ụ ả ứ ụ ầ ệ ứ và  ng d ng t

ọ  đ  nghiên c u  ỉ ớ ứ ổ ạ ườ i tr ọ ồ ả   i giáo viên ph i có nh ng suy nhiên khi đ a tác ph m đ n cho tr  đòi h i ng ẩ ọ nghĩ sáng t o  và l a ch n nh ng tác ph m hay phù h p v i l a tu i, có ý nghĩa   ả   ừ giáo d c tr  . T  đó tôi đã đ a ra “ ụ   ng M m non xã năng c m th  văn h c”. ườ ệ B  Sao ­ Huy n Vĩnh T ng ­ T nh Vĩnh Phúc trong năm h c 2017 ­ 2018.

ệ ế 2. Tên sáng ki n kinh nghi m:

ụ ổ ệ ẻ ả ả “Bi n pháp giúp tr  4­5 tu i nâng cao  kh  năng c m th  văn h c ọ  ”

ả ế 3. Tác gi sáng ki n:

ườ ọ ị ỗ ­ H  và tên: Đ  Th  Thu H ng

ị ả ế ườ ầ ồ ỉ ­ Đ a ch  tác gi sáng ki n: Tr ng M m non B  Sao

ố ệ ạ ­ S  đi n tho i: 0916803811

­ Email: Dothithuhuong.gvc0bosao.vinhtuong@vinhphuc.edu.vn

ủ ầ ư ạ ế Không có 4. Ch  đ u t t o ra sáng ki n:

ự ụ ế 5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:

́ ụ ầ ̣ ­ Ap dung cho: Giáo d c m m non.

ế ượ ụ ầ 6. Ngày sáng ki n đ ầ   c áp d ng l n đ u:

ế ượ ầ ớ c áp d ng l n đ u vào ngày khai gi ng năm h c m i ngày 5

ế ầ ẫ ổ ườ ầ ồ ụ ­ Sáng ki n đ ạ ớ tháng 9 năm 2017 đ n  t i l p m u giáo 4 tu i C tr ả ọ ng M m non B  Sao.

ả ả ấ ủ ế 7. Mô t b n ch t c a sáng ki n:

Ộ N I DUNG

ơ ở ậ a. C  s  lý lu n

ẻ ươ c, đ t n ng lai c a đ t n ầ Tr  em m m non là t

ế ệ ẻ

ạ ộ

ờ ạ ộ ọ ậ ủ ờ

c th  hi n qua các gi ệ ố ơ ể ệ ủ ế ị

3

ạ ộ ế ể ẻ ứ ầ ộ ổ ứ ư ế ế ọ ứ ế ủ ấ ướ ạ ồ   ấ ướ àu m nh, ph n c có gi ạ ộ ầ   ẻ ở ườ ụ ng M m  tr vinh là nh  vào th  h  tr . Trong các ho t đ ng giáo d c tr   ạ   ủ ạ ữ non. Ho t đ ng vui ch i là môt trong nh ng ho t đ ng ch  đ o, song ho t ộ  ho t đ ng chung có ch  đích đó là đ ng h c t p đ   ẻ ậ   ạ ộ ho t đ ng cung c p ch  y u có h  th ng ki n th c c n trang b  cho tr .V y ộ   t h c nh  th  nào đ  tr  lĩnh h i các ki n th c m t cách cách  t ượ ấ  ch c các ti

ư ả ạ ễ c giao ti p, di n đ t ngôn ng ữ

ẻ ượ  đ ẩ ả ạ ọ ế ệ ơ đ n gi n nh ng hi u qu  hàng ngày tr ạ m ch l c thông qua  môn “ Làm quen tác ph m văn h c”.

ữ ậ ọ

ệ ươ ầ ặ ổ ệ ổ ế ọ t coi tr ng vi c t

ủ ạ ộ ụ ợ ế

ộ ủ ộ ể ự ồ ồ

ạ ả ọ

ẻ ộ ụ ự ệ

ạ ộ ọ

ứ ố ắ

ụ ạ ộ ẻ ở ớ ệ ạ ơ ặ  ch c cho tr

ọ ầ ớ   Trong nh ng năm h c g n đây,b c h c m m non đang ti n hành  đ i m i ứ   ẻ ầ  ch c ng trình giáo d c tr  m m non,trong đó đ c bi ch ẻ ẻ  ớ ự các ho t đ ng phù h p v i s  phát tri n c a cá nhân tr , khuy n   khích tr ươ ơ  ạ ộ ờ ạ i. Đ ng th i t o c ho t đ ng m t cách ch  đ ng tích c c,h n nhiên,vui t ệ ự ứ   ộ ổ  ch c h i cho giáo viên phát huy kh  năng sáng t o trong vi c l a ch n và t ươ   ạ ng các ho t đ ng chăm sóc giáo d c tr  m t cách linh ho t ,th c hi n ph ẻ ộ   ể ụ ọ ” đáp  ng m c tiêu phát tri n cho tr  m t ơ châm “H c mà ch i, ch i mà  h c ộ ố ệ ậ ề ọ cách toàn di n  v  m i m t. Tôi luôn c  g ng v n d ng m t s  bi n pháp sao   ự   ộ ượ ổ ứ c ho t đ ng m t cách tích c c  l p mình đ cho linh ho t khi t .

ơ ở ự ễ b. C  s  th c ti n

ậ ủ ơ ở ẻ

ẩ ầ

ữ ứ ượ ầ ẻ ẫ ộ Trên c  s  nh n th c đ ọ ế ặ ọ

ấ ể ả ố ổ t nh t đ  cho tr

ụ ả ộ ầ

ự ệ ả ầ ớ   ệ ọ c t m quan tr ng c a vi c cho tr  làm quen v i ộ ườ   ng M m non. Là m t giáo viên tác ph m văn h c cho tr  m u giáo  trong tr ệ ể ề ề ầ ứ đ  có nh ng ki n th c sâu r ng ngành h c m m non, đ c bi t là v  đ  tài   “  ọ  ”  ả ộ ố ệ ả M t s   bi n pháp giúp tr  4­5 tu i nâng cao  kh  năng c m th  văn h c ụ ẻ ệ ữ ằ    có kh  năng c m th  tác nh m tìm ra nh ng bi n pháp t ệ ụ  ấ ố ộ ọ ẩ t nh t. Qua đó góp ph n nâng cao trình đ  nghi p v ph m văn h c m t cách t ẻ ụ ừ ư ạ  đó góp ph n tích c c vào vi c chăm sóc giáo d c tr . s  ph m cho b n thân, t

ườ ứ ầ ầ Chính vì v y yêu c u ng

ậ ề ề ứ ể ể

ướ ướ ụ ẻ tòi, hi u v  đ  tài này đ  đi sâu nghiên c u, ph c v  t ụ chăm sóc giáo d c tr  đúng theo h ầ i giáo viên m m non c n đi sâu nghiên c u tìm ụ ố t nh t cho công tác c ụ ấ ầ ng giáo d c m m non trong n

ả ề ề ệ ầ ằ

ầ ộ ộ ế ọ ẩ ớ ọ

ẻ ế ệ ớ Qua đi u tra, kh o sát, h u h t giáo viên m m non đ u cho r ng vi c cho   ả    làm quen v i tác ph m văn h c   là m t n i dung quan tr ng và có  nh ể ng l n đ n vi c hình thành và phát tri n nhân cách tr  em. ẻ tr ưở h

ặ ườ ể *Đ c đi m nhà tr ng:

ườ ̣ ườ ứ ạ ẩ ồ ng m m non B  Sao la môt tr

ố ọ ̀ ườ ồ

4

ớ ổ ộ ệ ộ ồ ớ ạ ẩ ớ ộ   ố ầ          Tr ng   đ t chu n qu c gia m c đ  II ộ   ng .V i t ng s  h c sinh ….. cháu g m 10 ,thu c xã B  Sao, Huy n Vĩnh T   nhóm l p v i 18 cán b  giáo viên , trình đ  giáo viên   đ t chu n 100%, trên

ả ộ ượ ụ ọ ng gi ng d y ngày m t cao , đ c ph  huynh h c sinh tin

ố ượ ộ ẩ chu n …..ch t l ưở ng, s  l t ạ ấ ượ ớ ọ ng h c sinh ra l p ngày m t đông.

ặ ủ ớ  : ể      * Đ c đi m c a l p

ọ ệ ủ ượ

ẻ ổ ớ ớ ộ ổ ồ ề ạ ạ ạ

ể ả ầ ả ể ậ

ữ ẻ ể ẹ ộ

ứ ộ ố ứ ậ ể ẻ ệ ẻ

ẩ ọ ớ   c phân công ch  nhi m nhóm l p 4 tu i C, v i      Năm h c 2017 ­2018 tôi đ ề   ữ ố s  cháu 35 cháu , trong đó 11 cháu n , 24 cháu nam, v i đ  tu i đ ng đ u , ể  ồ  ngoan ngoãn, m nh d n, h n nhiên, đ t yêu c u v  phát tri n th 100% tr ụ  ộ ấ ch t, phát tri n nh n th c, phát tri n ngôn ng , và tình c m xã h i, c m th ể ậ ợ ớ   i l n đ  tôi cái hay cái đ p trong cu c s ng xung quanh tr  .Đó là m t thu n l ớ ệ rèn luy n phát tri n nh n th c cho tr  thông qua vi c  cho tr  làm quen v i tác   ph m văn h c.

ố ớ *Đ i v i giáo viên :

ệ ệ ầ t tình, yêu ngh

ộ ẻ ả ụ ủ ọ ị ề  ầ   c m c đích, ý nghĩa, t m quan tr ng c a cho

ượ ọ ế ẻ ữ ẩ ả ấ ầ      Là m t giáo viên có tinh th n trách nhi m và đ y lòng nhi m n tr   b n thân tôi xác đ nh đ ớ tr  làm quen v i tác ph m văn h c và tìm ra các gi i pháp h u ích nh t .

ự ủ ố ụ

ế ế

ệ ủ ế ọ ề ấ

ọ ệ ỉ ạ ế ớ ư ọ ẻ

ớ ạ ồ       *Đ i ph  huynh  :S  quan tâm c a gia đình dành cho các cháu là không đ ng ụ ề ự ế ụ  cho th y ph  huynh còn trú đ u, 100% ph  huynh  là nông thôn . Qua th c t   ờ ủ   ể ệ ọ tr ng đ n vi c làm kinh t , ít có th i gian đ  quan tâm đ n vi c h c c a ấ ượ ầ ụ   con.Tôi th y nhi u ph  huynh ch a th y rõ đ c t m quan tr ng c a vi c cho ẩ ọ ứ tr  làm quen v i tác ph m văn h c. H  c  nghĩ đ n l p cô giáo ch  d y hát,   ả múa mà không d y gì c .

ố ậ ề ậ ớ ẻ ng m m non tôi mu n đ  c p t

ườ ả ọ

ả ọ ệ ẻ ể ệ ể ụ

ượ ầ ụ ạ ộ c th  hi n

ụ ủ ả ổ

ệ ọ ơ ệ ể ẻ ứ ụ ẻ ế ẩ ấ ọ ọ i vi c giúp tr  4­5     Chính vì v y trong tr   ệ   ẩ ổ tu i nâng cao kh  năng c m th  tác ph m văn h c cho tr  th  hi n qua vi c ả ồ l ng ghép văn h c vào các ho t đ ng khác nhau. Nhi m v  phát tri n kh  năng   ạ ằ   ể ệ ở ọ ệ ả quan sát và tr i nghi m đ  m i lúc m i n i trong sinh ho t h ng ả   ố ớ ớ ngày c a bé,đ i v i l p tôi đang ph  trách 4 tu i, vi c nâng cao kh  năng c m th  tác ph m văn h c cho tr    là r t quan tr ng đ  tr  có ki n th c sau này .

ủ ấ ự ạ ề c. Th c tr ng c a v n đ

ậ ợ *Thu n l i:

ỡ ạ ề ệ ệ ­ Ban Giám Hi u luôn quan tâm sâu sát, giúp đ  t o đi u ki n cho cô và

5

ụ ụ ụ ạ ộ ủ ụ ẻ tr  có đ  d ng c  ph c v  cho các ho t đ ng.

ạ ộ ề ế ớ ọ ­ L p có n  n p trong m i ho t đ ng.

ớ ượ ế ị ớ ự c trang b   các trang thi t b  nghe nhìn :  vi tính v i s  phong phú

ị ư ệ ạ ­ L p đ ề ả ố ượ v  c  s  l ệ ng cũng nh  các lo i sách truy n, tranh truy n dành cho các con

ễ ấ ậ ợ ề ạ ố ợ ồ ­B  trí các góc phù h p, d  l y đ  dùng, t o nhi u thu n l ẻ ơ   i cho tr  ch i.

ề ế ẻ ế ả ẻ ế ­B n thân luôn yêu ngh  m n tr  , h t lòng chăm sóc và quan tâm đ n tr .

ấ ị ẻ ệ ­ Tôi luôn xác đ nh l y tr làm trung tâm trong vi c chăm sóc và nuôi

ẻ ạ d y tr .

ữ ươ ổ ứ ạ ộ ắ ­ Giáo viên n m v ng ph ng pháp t ch c các ho t đ ng.

*. Khó khăn:

ấ ượ ư ụ ế ự ự ­Ph  huynh ch a th c s  quan tâm đ n ch t l ụ ủ ng giáo d c c a con em

mình.

ề ả ư ể ọ ọ ọ ủ ả ­ Gi ng k , gi ng đ c  c a b n thân ch a truy n c m.

ế ả   ộ  quá hi u đ ng nên  nh

nhút nhát còn có m t s  tr ự ủ ộ ố ẻ ẻ ụ ế ưở ẻ ạ ­ Bên c nh các tr ả ng đ n quá trình c m th  tích c c c a tr h

ộ ố ẻ ớ ọ ­ M t s  tr  trong l p còn nói ng ng

ộ ố ẻ ế ớ ộ ­ Trong l p còn có m t s  tr  quá hi u đ ng.

ư ề ả ả ơ ộ ̉  ­ Đ  dùng đ  ch i còn ít, tranh  nh ,hình  nh đ ng ch a có nhi u nên tre

ồ ́ ồ ́ ư ̣ ́ ư ch a co h ng thu hoc

ề ầ ư ể ọ ẻ ọ ơ ắ ­ Ph  huynh ch a hi u sâu s c v  t m quan tr ng cho tr đ c th  hay

ể ụ ệ k  chuy n

ố ệ ề ướ ệ * S  li u đi u tra tr ự c khi th c hi n

ầ ả TT Môn Kh o sát đ u năm: 2017­ 2018

ố ượ ử T  l ỷ ệ %

T  lỷ ệ   % ộ N i dung th nghi mệ l S  l ư ng ạ Ch a Đ t

Số   ngượ Đ tạ

6

ứ Thơ H ng thú: 25/35 71,4% 10/35 28,6%

23/35 66 % ể ộ Hi u n i dung: 12/35 34

24/35 68,5% 11/35 31,5%

ộ Thu c tác  ph m:ẩ 1

22/35 63% ễ ả ọ Đ c di n c m: 13/35 37%

ứ H ng thú 25/35 10/35 28,6%

71,4% 66 % 2 ể ộ Hi u n i dung: 12/35 34%

Truyệ n 23/35 13/35 37 % ể ễ ả K  di n c m: 22/35 63%

* Nguyên nhân:

ạ ộ ự ạ

ổ  ch c cho tr Do cách t ượ không phát huy đ ư ứ ẻ ạ    ho t đ ng còn ch a có s  sáng t o, linh ho t ẻ ờ ọ ủ ự  h c c a tr . c tính tích c c trong gi

ữ ủ ự

ướ ế ư ậ ẩ ụ ể ả ọ ng nh  v y tôi luôn băn khoăn chăn   ẻ ượ   c

ữ ệ ố Tr ở tr  làm th  nào đ  nâng cao kh   năng c m th  tác ph m văn h c cho tr  đ ượ ố ơ t h n và cu i cùng tôi cũng tìm ra đ t ườ ạ c nh ng th c tr ng c a nhà tr ả c nh ng bi n pháp .

ả ả ệ .*Các bi n pháp, gi i pháp gi ề ế ấ i quy t v n đ :

ệ ẻ ả ọ ở ọ ụ ạ 1/ Bi n pháp 1. D y tr  c m th  văn h c m i lúc m i n i ọ ơ  :

ụ ọ ở ẫ

ấ ằ  m u giáo cho ta th y r ng năng l c c m th ượ ự ả ộ ể ả ụ    c, mà ph i qua m t quá nó mà phát tri n đ

giáo d c văn h c  ể ự  không th  t ọ ọ ơ ự ế Th c t ẻ ủ ọ văn h c c a tr ơ ọ trình: H c ­ ch i và m i lúc m i n i.

ọ ọ ầ ẻ ọ ơ ổ M i lúc m i n i cũng c n cho tr

ờ ẻ đón tr  tôi cho tr  đ

ệ ệ ẻ ượ  tham gia. Tr c “đ c”, xem các câu chuy n mà tr

ượ ệ ơ

ẻ ẽ ầ ầ

ơ ẻ ẽ ượ  s  đ ố ẻ ẻ ượ ẹ ề ầ ẩ ượ ẽ

7

ớ    làm quen v i văn h c. Vào bu i sáng c ch i theo ý thích trong đó góc sách truy n tôi luôn   ẻ  ọ c nghe các câu chuy n bài th  mà c ch i v i các con r i tr  yêu, đ   ả   ấ ế c ti p xúc nhi u l n tr  s  d n d n c m   c nhũng cái hay cái đ p trong các tác ph m đó và s  càng ngày càng ơ ạ ộ ớ ọ gi ẻ ế khuy n khích tr ơ ớ ượ thích, đ ẻ ả ứ tr  c m th y h ng thú…Khi tr  đ ậ nh n đ thích thú h n v i các ho t đ ng văn h c.

ẻ ơ ở ư ệ ờ ẻ Tr  ch i góc th  vi n trong gi đón tr

ờ ạ ộ ẻ ọ ớ

ầ ồ ệ ạ ộ ủ ễ ả ẩ

ữ ể ổ

ẻ ượ   c         Ho t đ ng ngoài tr i cũng c n cho tr  làm quen v i văn h c: Tr  đ ậ   ẻ ọ ư ơ ọ ướ ng tr  đ c th t cùng cô và các b n đ c th , đ c đ ng dao ( Cô giáo l u ý h ẻ ượ ồ ướ ị i tán c ng i d di n c m theo n i dung và nh p đi u c a tác ph m), tr    đ ộ ố   ớ ắ ệ ệ cây nghe cô k  các câu chuy n c  tích, nh ng câu chuy n  g n v i cu c s ng ủ hàng ngày c a các con…

ạ ộ ẻ

ạ ộ VD: Trong ho t đ ng chính gi ả ờ ạ ộ ẻ ọ ờ

ẻ ệ ặ

ẻ ể ạ ả ệ ể ho t đ ng khám phá tôi cho tr  khám phá ơ  ề ộ ố ạ v  m t s  lo i qu  và khi ra ho t đ ng ngoài tr i tôi cho tr  đ c các bài th ố ề ,câu đ  v  các lo i qu  ,ngoài ra tôi còn cho tr  nghe các câu chuy n ho c có   th  cho tr  k  l ạ i chuy n .

8

ẻ ọ ơ ả ố ờ ạ ộ i câu đ , khi ho t đ ng ngoài tr i Cô và tr  đ c th , gi

ẻ ể ạ ấ ơ Qua ho t đ ng d o ch i này cô giáo còn có th  cung c p cho tr  nhi u t ề ừ

ữ ề ả ạ ộ ậ ng  v  c nh v t cây côi xung quanh

ụ ọ ạ ẻ ả 2/ Biên pháp 2. D y tr  c m th  văn h c trên ti ế ọ t h c

ọ ố ụ ố ướ ế ầ ẩ t các tác ph m văn h c tr

ủ ế c

ả ọ ứ ớ

ọ ủ ụ ả ả

ệ ắ ơ ộ

ạ ộ ẻ ắ   ẻ ả c h t cô giáo c n n m   Mu n tr  c m th  t ắ ượ  kh  năng c a tr ạ   ẻ ủ ư ẻ nh  kh  năng chú ý, ti p thu bài c a tr  trong ho t ả b t đ ớ ổ ứ ẩ ộ    ch c. Qua quá đ ng làm quen v i tác ph m văn h c giáo viên đ ng cùng l p t ệ   ẻ ả ả trình gi ng day tôi kh o sát kh  năng c m th  văn h c c a tr  thông qua vi c ặ ọ ộ ẻ ể   k  cho tr  nghe m t câu truy n,  ho c đ c cho tr  nghe m t bài th  ng n. Sau ệ ừ đó cho t ng tr  nói l ẻ ơ i n i dung câu chuy n, bài th .

ể ỏ ẻ ữ ớ ẻ ư ậ ầ ỏ Hay tôi có th  h i tr  nh ng câu h i th t g n v i tr  nh :

ậ ­ Con thích nhân v t nào? Vì sao?

ơ ­ Con thích nhât câu th  nào? Vì sao?

ế ầ ừ ­ Con thây tình ti t nào, ph n nào, hay câu t nào mà con th y  n t ấ ấ ượ   ng

ấ (thích) nh t? Vì sao?

ể ắ ắ ượ ự ả ậ ủ ẻ ớ   c s  c m nh n c a tr  v i

Qua câu tr  l ẩ ả ờ ủ i c a tr  tôi có th  n m b t đ ọ ẻ ư ế các tác ph m văn h c nh  th  nào

ụ ủ ệ ậ ả ọ ề   ả ­ Và tôi đã phát hi n ra  kh  năng c m th  văn h c còn ch m c a nhi u

ươ ư ẻ ớ tr  trong l p tôi nh : cháu Tùng D ng, Quang, Huy, Chí ….

ừ ẽ ệ ơ ợ ờ ạ ủ T  đó tôi s  có các bi n pháp phù h p h n trong gi d y c a mình

ậ ẩ ả ệ ề t l a ch n các tác ph m có nhi u giá tr  ngh  thu t cho tr

ậ ọ ự ế ế ự Sau đó ph i bi ấ hi n   nay   giáo   viên   m m   non   đang   đ

ế ơ ể ạ ị ầ ẻ ề

ể ố

ỉ ẻ ế ề ả ự ậ ẩ

ụ ề ề ạ ọ

ừ ẹ ẩ ẻ  ượ   ệ ả c c m   nh n.   Tôi   th y   trên   th c   t ố   ệ t khuy n khích sáng tác ra các câu chuy n bài th  đ  d y tr , đi u này cũng t ố ả   t.Chính vì tôi không h  ph n đ i tuy nhiên không pha  ai cũng có th  sáng tác t ạ ậ ể ẻ ả   ộ ướ ọ c khi d y tr .N u là m t tác ph m đ  tr  c m v y ph i l a ch n th t kĩ tr ề   ượ ẩ ọ ậ c chuyên môn đánh giá cao. Ta có nhi u nh n ta nên ch n các tác ph m đã đ ị ả ẩ ớ ẳ   cách l a ch n. Ch ng h n v i tác ph m có nhi u giá tr  c m th  cao v  ngôn ẻ ề ữ ừ ng tr  v  nh ng t  hay ý đ p trong tác ph m t ự ướ  ta h

ề ặ ẻ ả ữ ề ậ ẩ ơ ị   Ví d :Có nh ng tác ph m tôi  cho tr  c m nh n nhi u h n v  m t nh p

9

ụ ầ ệ đi u, âm v n

ẻ ấ ượ ộ ụ ữ ẩ ấ Ví d :Hay có nh ng tác ph m cô cho tr  th y đ c n i dung r t hay

ọ ẩ ớ ứ   c tác ph m hay lúc đó tôi m i có các hình th c

ụ ẻ ả ượ Ví d  : Khi đã ch n đ ợ ậ giúp tr  c m nh n cho phù h p

ả ườ ị t h c đ t k t qu  cao thì tr

ẩ ầ ụ ể ế ọ ạ ế ủ ư ẩ

ợ ụ ớ ứ ệ ẻ ợ

ớ ố ế ể ễ ả ọ

ặ ử ủ ự ệ

ế ủ ị ọ ề ộ ị

ớ ệ ẽ ụ ẻ ể ọ ủ ẻ ệ ả ả ướ ế i giáo viên ph i xác đ nh rõ c h t ng   Đ  ti ừ ộ   ộ ả m c đích  – yêu c u c a tác ph m và ph i thu c tác ph m. T  đó đ a ra n i ổ ủ ạ   dung giáo d c phù h p v i c t truy n, phù h p v i l a tu i c a tr . Bên c nh ữ ệ   ả ể ủ đó giáo viên ph i chú ý đ n gi ng k  c a mình, k  di n c m, đúng ng  đi u ớ   ợ ỉ ư ế ể ệ ệ ủ ừ c a t ng nhân v t trong truy n, th  hi n nét m t c  ch , t  th  phù h p v i ể  ẻ ọ ọ ễ di n bi n c a câu truy n thì m i thu hút s  chú ý c a tr . Gi ng đ c, gi ng k ắ ơ ủ c a cô nh p nhàng, đúng nh p đi u s  giúp tr  hi u sâu s c h n v  n i dung bài   ượ ả ơ th , câu truy n và kh  năng c m th  văn h c c a tr  cũng đ c nâng cao.

ộ ố ẻ ọ

­  Mu n  cho tr ệ ơ

ự ề ậ ạ ọ

ờ ố ắ ụ ấ ể ầ ả ả ẩ

ớ ộ ẩ  làm  quen  v i  m t   tác ph m   văn h c  (  dù  là  m t  câu   ể ọ   ả ườ ộ chuy n hay m t bài th ) thì ng i giáo viên ph i luôn dành th i gian đ  đ c ọ   ề ầ ẩ tác ph m nhi u l n. Vì v y khi tôi d y v  văn h c, tôi đã c  g ng l a ch m ố ươ   t nh t đ  góp ph n nâng cao kh  năng c m th  tác ph m văn ph ng pháp t ẻ ọ ủ h c c a tr .

ể ẻ ẩ ớ

ạ ộ ­ Đ  ho t đ ng cho tr ệ ầ ẩ làm quen v i tác ph m văn h c, dù là th  hay   ị ố ồ  t đ

ả ẹ ố ọ ự ủ ấ ơ ệ truy n, mu n đ t k t qu  cao thì vi c đ u tiên giáo viên ph i chu n b  t ẫ ẽ ạ dùng d y h c, đ ọ ạ ế ả ẻ   ồ dùng đ p h p d n s  thu hút s  chú ý c a tr .

ề ệ ế ọ ề t chú ý trong các ti t h c là ph i đ a ả ư  ra nhi u hình

10

* Đi u mà tôi đ c bi ớ ứ ẻ ẩ ọ ặ th c cho tr  làm quen v i tác ph m văn h c.

ử ụ ọ                                           S  d ng tranh minh h a

ớ ứ ệ ứ ệ ổ ờ

ả ấ ạ ệ ả

ạ ế ể ẻ ậ ả ả ạ ụ   ớ   V i  hình th c  đ i  m i   hi n nay,  th i   đ i CNTT  nên  vi c  ng  d ng ự ạ ế i k t qu  r t cao.Bi n pháp này luôn gây s  chú ý,   ư   i k t qu  cao. CNTT vào bài gi ng mang l tò mò cho tr . Vì v y tôi đã đ a CNTT vào gi ng d y đ  mang l

ơ ử ụ ệ ứ ả ả

ắ   * Đ n gi n là các hình  nh đ a lên máy s  d ng các hi u  ng, màu s c ợ ủ ự ư ẻ phù h p cũng đã gây s  chú ý c a tr

11

ụ ờ ạ ơ Áp d ng CNTT trong gi d y th

ả ữ ạ ọ

ơ ạ ủ ứ ệ

ẵ ạ ớ ộ ể ư ợ

ư ơ ể  ử ụ * Nh ng giáo viên có kh  năng s  d ng máy tính thành th o h n h  có th ơ ạ   ể chuy n các b c tranh có s n c a bài th , câu chuy n thành đo n phim ho t ư ế ấ   ẵ hình, hay ta có th  đ a đo n phim quay s n phù h p v i n i dung nh  th  r t ẻ thu hút và gây h ng thú h n cho tr .

ệ ự ạ ố ỏ

ớ ề ộ ớ ệ ấ ứ ạ ớ ộ ẻ ễ ệ

ạ ệ ư ặ VD: V i câu chuy n “Cáo, Th  và Gà Tr ng” tôi đã xây d ng đo n phim ạ ho t hình v  n i dung câu chuy n, ngoài ra tôi còn làm đo n phim v  các con ậ ế ợ v t k t h p v i nh c đ m r t h ng thú làm cho tr  d  nh  n i dung truy n và ậ ấ ượ th y đ ủ c nét đ c tr ng c a các nhân v t.

ả ạ Hình  nh minh ho

ị ọ ậ ư ấ ả Trong t

ị ọ ẩ ệ ẩ ọ ẻ ả ơ ọ

ừ ư ệ

ướ ố ắ ể ọ ẻ nh n ra, nh  đ

ọ ậ ừ ẫ ọ ơ ả ệ ậ t ng  đi u l

ườ ẫ ng (kh u ng ) và ngôn ng  th

ề ẩ

ế ạ t c  các tác ph m văn h c mà tôi đ nh đ a ra cho tr  c m nh n tôi   ặ   ể luôn xác đ nh chu n gi ng đ c, gi ng k  cho câu chuy n,bài th  đó, gi ng d c ẻ  ố tr ng cho t ng nhân v t, t ng tình hu ng trong truy n.Và khi k , đ c cho tr ẻ ọ ớ ượ   ể ng d n tr  đ c, k  tôi c  g ng giúp tr nghe hay khi đã h c ữ ệ ờ ạ   ậ ể ờ ắ i thu t, phân bi i nói các lo i s c thái c  b n trong gi ng k , l ữ ậ ữ ơ  ữ ờ ậ ẻ nhân v t, giúp tr  nh n ra ngôn ng  đ i th ấ ạ ầ ọ   giàu nh c tính. Qua tác ph n văn h c, tr  quen d n tính ch t nhi u ý nghĩa và ầ ệ ủ ế   ượ ế ớ ữ c nghĩa th c đ n tinh luy n c a ngôn ng  văn hoá, d n d n ti n t ề ưở ả ừ  nghĩa văn c nh đ n ý t nghĩa bóng, t ẻ ầ ể i hi u đ ố ng nhà văn mu n truy n đ t.

12

ử ụ ố ậ ệ * S  d ng ngh  thu t múa r i:

ệ ử ụ ủ ố ­ Vi c s  d ng r i trong ti

ẻ ế ậ ệ ệ ề ậ ộ ớ

ẻ ạ   ượ ự ế ọ c s  chú ý, tò mò c a tr  t o t h c gây đ ề   ố ậ ệ đi u ki n cho tr  ti p c n v i ngh  thu t múa r i, m t môn ngh  thu t truy n thống c a ủ dân t c. ộ

ễ ố Cô giáo di n r i

ớ ấ ỏ ệ Chú th  thông minh

ỏ ử ụ ậ ượ

ạ ồ

ữ ỏ

ằ ố ằ ạ ờ ệ ử ụ ệ ợ

ố ẻ ạ ả ẩ t h c mà s  tr  có kh  năng c m th  tác ph m văn h c đ t cao, đa s

ọ ậ ệ ẻ ộ ờ c n i dung câu truy n, l

ệ ư ệ ậ

ộ   ” tôi s  d ng mô hình sân kh u là m t ­ V i câu truy n “ ầ ầ ệ   ỏ ệ khu đ m l y nh , có hoa, c , cây….. nhân v t trong truy n đ c cách đi u ỏ ặ ầ   hoá, th  m c qu n áo, di b ng 2 chân… Khi tôi d y, tôi dùng cánh tay l ng vào ể ữ   ề ố con r i, đi u khi n con r i b ng ba ngón tay: ngón cái, tr , gi a sao cho nh ng ệ ậ ố   ớ ờ ử ỉ c  ch  phù h p v i l i tho i trong truy n… Nh  vi c s  d ng ngh  thu t r i ụ ố  ả ế ọ trong ti ạ ủ ớ ượ i tho i c a các nhân v t trong truy n và tr  nh  đ   ủ   t nh n xét đánh giá tính cách c a nhân v t trong truy n nh  ai là qua đó tr  bi ườ ấ ng ậ ẻ ế i x u? Ai là ng ườ ố i t t.

ơ ị * Trò ch i đóng k ch:

ạ ộ ụ ể

13

ầ ậ ố ẻ ẻ ạ ộ ệ ề ị ể   ­ Là ho t đ ng giúp tr  phát tri n trí nh  và giáo d c tr  tinh th n t p th . ạ   ạ ạ ộ i ẻ ớ i n i dung câu truy n, làm s ng l Qua ho t đ ng đóng k ch tr  truy n đ t l

ậ ệ ữ ộ ạ ủ

ậ ả

ẩ ượ ộ ộ ể ệ ắ

ẩ ệ

ộ ự ề ầ  tr . Đ  đ t đ ả  duy, c m th c khi cho tr

ẻ ề ộ ệ ờ

ữ ệ

ể ệ ậ ệ

ằ ắ ẻ ọ ệ ượ t đ

ủ c ngôn ng , l ẻ ạ ủ ệ ậ ị i l

ể ẻ ạ ồ   tâm tr ng, hành đ ng ngôn ng  h i tho i c a các nhân v t trong truy n, đ ng ệ ờ ẻ ế   th i tr  bi t th  hi n tình c m và đánh giá các nhân v t trong truy n. Khi đóng ượ ắ ủ ẻ ễ ị c tính liên c n i dung, ý nghĩa c a tác ph m, n m đ k ch tr  d  dàng n m đ   ụ  ể ư ạ ề ụ ủ t c c a câu truy n, đi u này góp ph n đ y m nh s  phát tri n t ẻ  ể ạ ượ ắ ở ẻ ẩ ướ tác ph m m t cách sâu s c  c đi u đó thì tr ả ạ ớ   ệ ạ ộ ẻ ị i n i dung câu truy n và đàm tho i v i đóng k ch giáo viên ph i cho tr  ôn l ẻ ể ề ộ ạ ủ ơ i tho i c a các tr  v  n i dung. Giúp tr  hi u sâu h n v  n i dung truy n và l   ề  ắ ẻ ế ể ừ ậ  đó tr  bi nhân v t trong truy n. Đ  t t th  hi n nh ng s c thái khác nhau v ẻ  ủ ạ ữ ệ ng  đi u, tính cách tâm tr ng c a các nhân v t trong truy n. Nh m giúp tr ạ ượ   ậ ệ ờ phân bi c c gi ng đi u l i nói c a các nhân v t. Qua đó tr  kh c ho  đ ậ ạ ủ ữ ờ ể ẻ ậ ớ ượ   tính cách nhân v t.Đ  tr  nh   đ i tho i c a các nhân v t trong ướ ắ ạ ờ ế c h t cho tr  nh c l truy n đ  đóng k ch thì tr   i tho i c a nhân v t sau ặ ổ  ho c nhóm.  đó cho tr  đóng vai theo t

ổ ệ ổ 1 làm dê tr ng, t

ể ẻ ự ể ệ ệ ậ 3 làm cho sói đ  tr  t

ắ ộ ủ ủ ẻ

ậ ẻ ẽ ẻ ệ

ệ ộ

ừ ạ ủ ắ ạ ờ i l ẻ ự ễ ệ ườ ẫ i d n truy n và tr  t ề ẻ ự ậ ủ ạ ừ

ễ ủ  nh n xét v  vai di n c a mình, c a b n, t ẻ ố ớ ẻ ễ ị ộ ủ ệ ẻ Ví dụ: trong truy n  “Chú dê đen” cho t ộ ổ t ạ và thành th o. Sau đó phân vai cho t ng tr truy n và cho tr  nh c l Lúc này cô giáo là ng Khi tr  di n xong lên cho tr  t ượ tr  xác đ nh đ 2 làm dê đen,    th  hi n hành đ ng, đi u b  c a nhân v t cho quen    theo vai c a các nhân v t trong ậ i tho i c a nhân v t trong truy n mà tr  s  đóng.   ệ    di n theo n i dung câu truy n.  đó   ậ   c thái đ  c a tr  đ i v i nhân v t trong truy n là yêu hay ghét.

14

ẻ Cô cho tr  đóng kich

ị ẩ ậ ọ ộ

ự ự ề ẻ ả ệ ấ

ệ ả ớ ợ

ơ   Trò ch i đóng k ch th c s  giúp tr  c m nh n tác ph m văn h c m t cách sâu ẻ ấ   ể ạ ượ ắ s c và đ  đ t đ c đi u đó thì vi c trang trí sân kh u và hoá trang cho tr  r t ợ ớ quan trong, v i câu truy n “3 chú L n” tôi   trang trí c nh phù h p v i câu   truy n.ệ

ẻ ấ

ậ ớ

ệ ị ệ Bên c nh vi c làm mô hình sân kh u thì vi c hoá trang cho tr  đóng k ch   ợ   ợ ế t. V i nhân v t “3 chú L n” tôi cho tr  đ i mũ hình con l n, ủ ừ ợ ạ ẻ ộ ấ ầ cũng r t c n thi ậ ớ ắ màu s c khác nhau phù h p v i tính cách c a t ng nhân v t.

ệ ấ Vi c hoá trang và b  trí sân kh u phù h p, trang ph c đ p ẽ ụ ẹ  s  giúp tr  t ẻ ự

ở ễ ạ ậ ơ ố ẻ ứ ợ ớ ừ tin khi nh p vai t o cho tr  h ng thú h n v i t ng v  di n.

ệ ẻ ậ ợ ị Tr  nh p vai đóng k ch chuy n 3 chú l n

ẻ ả ụ ọ ờ ạ ộ 3/ Biên pháp 3. Giúp tr  c m th  văn h c thông qua gi ho t đ ng góc

ẻ ạ ộ c các giá tr  v

ả ữ ế ượ Trong ho t đ ng chung tr  có th  ch a c m nh n h t đ ộ

ặ ẻ ườ đ

c h c đ  tr  có th ữ ọ ớ ậ ơ i ti p t c đ

15

ẹ ể ư ả ị ề  ậ ế ẩ ờ ọ ủ    h at đ ng góc cô giáo cho m t ngôn ng ,tình c m c a các tác ph m thì đ n gi ẻ ượ   ơ ạ ổ ơ c ”. T i góc ch i này cô cho tr n c  tích tr  tham gia vào góc ch i “  v ể  ơ ẻ ừ ượ ọ ể ẻ ệ ằ xem, đ c hay l ng nghe các câu chuy n bài th  tr  v a đ ể ẻ ộ ầ ữ ạ ế ụ ượ ả ghi nh  sâu h n, đ  tr  m t l n n a l   c c m nh n nh ng cai hay ẩ cái đ p trong tác ph m

ạ ộ ẻ ơ Tr  hăng say ch i ho t đ ng góc

ớ ữ ờ ọ ế Ngoài nh ng gi c luân phiên đ n th

ệ ơ ậ ạ ộ  h c, ho t đ ng trên l p, tr ề ẻ ượ  đ ồ ạ ơ

ở ơ ồ ề ơ ơ ơ ơ

ầ ư ở ườ ữ ồ ằ

ừ ề ẫ ẻ ọ ng đ u t  nhà tr  đ n l p m u giáo theo ch  đ , ch

ẻ ế ớ ụ ủ ầ ư    vi n ch i, t p… b i n i đây vó nhi u lo i sách, đ  dùng, đ  ch i phong phú, ư ệ ạ   đa d ng. Th  vi n đ  ch i có nhi u góc ch i giúp tr  h c b ng ch i, ch i mà ế ả ọ ấ    góc sách trong h c r t có k t qu . Trong nh ng năm qua, nhà tr ạ ư ệ ủ  ủ ề ồ ơ th  vi n đ  ch i nhi u lo i sách t ươ ụ ụ ộ ể đi m ph c v  n i dung ch ng trình giáo d c c a ngành m m non.

ọ Đây là môi tr ệ  làm quen v i vi c “đ c sách” t ừ

ầ ổ ọ ế ườ ướ ầ ẻ ng phong phú giúp tr ẻ ớ ộ ố ỹ tu i m m non. B c đ u hình thành cho tr  có m t s  k  năng “đ c vi t” .

ệ ữ ữ ạ ạ

ộ ả ẻ ạ ơ ữ ổ ệ ể

ệ ệ ữ ơ

ề ể ệ ọ ự ạ ợ c ch n l a phù h p v i kh  năng nh n th c c a tr

ả ị ươ ặ ộ

ườ ẻ ẻ ầ ơ ồ

ớ Nh ng b  tranh nhà tr , truy n tranh ch  to, th  ch  to, t p chí, ho  báo ệ ề   đ u có hình  nh minh ho . V  truy n thì có truy n c  tích k  theo tranh, ồ   t Nam, truy n k  sáng t o. Nh ng bài th , ca dao, đ ng dao truy n dân gian Vi ẻ  ậ ớ ệ ượ ồ ứ ủ cùng các ngu n tài li u đ ộ   ng. Sách là m t và các n i dung sách có liên quan đ c thù văn hoá đ a ph ồ ph n trong đ  dùng đ  ch i cho tr : sách giúp tr  làm quen môi tr   ng chung ớ ạ quanh, làm quen v i t o hình, v i toán, …

ể ự ẻ ả ẻ ự ẽ Tr  có th  t

16

ẻ ể ệ ệ ừ  làm sách truy n t ạ ề tranh  nh do tr  t ẩ ự ặ ư ầ ế ế Tr  k  chuy n theo tranh v  các lo i th c ph m, món ăn cách ch  bi n. B v  ho c s u t m . ộ

ẻ ể ậ ố ữ ệ

ộ ứ ẻ ể ề

ơ ừ ọ ơ ồ ậ   tranh lô tô giúp tr  k  chuy n nh ng v t nuôi trong gia đình, con v t s ng trong ừ   ề ừ r ng… trên cùng m t b c tranh, nhi u tr  k  theo nhi u cách khác nhau.  v a ch i v a đ c th , ca dao, đ ng dao…

ẻ ể ề ế ề  thu c nhi u th , bi

ư ệ ộ ư ư ấ

ướ ẹ ằ ả c đ u c m nh n t

ễ ả ộ

ẫ T i ạ góc th  vi n giáo viên có th  tranh th   h ủ ướ ẻ   ng d n giúp tr  phát âm ố ừ ắ ệ ơ  phong phú phân t nhi u truy n, n m v n t   ầ   ơ ể ừ  chính xác h n nh  “run c m  láy nh  “lung linh, l p lánh…” hi u t ẹ   ầ ư ọ  văn h c “đ p nh  trăng r m, đ p ố ẻ ư ơ    nhu m”… giúp tr  nói trôi ch y khi di n đ t ý mu n và c m xúc tình ủ ể ử ủ ẩ chu n, tr ệ ừ t t bi ậ ừ ầ ậ c p, kêu  m ĩ”… b ả nh  t ừ ả c m c a mình; và có th  s  dùng các t ạ ẻ ờ ố  này vào đ i s ng c a tr .

ệ ạ ư ệ ẻ Cô và tr  cùng nhau xem tranh truy n t i góc th  vi n

ạ ườ ớ ẻ ẩ 4/ Biên pháp 4. T o môi tr ọ ng cho tr  làm quen v i tác ph m văn h c

ả ể ẻ ệ ạ ọ

ẻ ụ ườ ừ ầ ả ả ẩ

ng xuyên. Ngay t ệ ể ọ ớ ườ ề ạ

17

ị ọ ệ ạ ị ơ ộ   ­ Đ  giúp tr  nâng cao kh  năng c m th  văn h c thì vi c t o c  h i cho ọ   ớ  đ u năm h c   ng đã trang b  cho l p nhi u quy n truy n, t p chí. Ngoài ra tôi ẻ tr  làm quen v i tác ph m văn h c ph i th BGH nhà tr ạ ư ầ còn s u t m các sách văn h c, các ho  báo, t p chí, l ch cũ, nguyên li u cho tr

ự ọ ạ Góc i “

ộ Góc th  vi n ạ ạ ể ự t  làm sách đ  xây d ng m t “ ẻ ượ ư ệ ” tr  đ th  vi n ộ ư ệ ” mang n i dung văn h c, t ệ c xem các tranh truy n, t p chí, ho  báo.

ẻ ạ ạ ư ệ Tr  xem t p chí t i góc th  vi n

ể ẻ ư ệ

ữ ẫ ng d n tr

ầ ớ ệ ề ộ   Sau đó cô k  truy n cho tr  nghe v  n i dung nh ng câu truy n nh  “dê ẻ ơ ề  cách tri giác các   ẻ ọ   ể ể ự ọ  đ c. T t nhiên có th  lúc đ u tr  đ c  có th  t ớ ộ   ể ồ ự ể  k  kh p v i n i

ệ ướ con con nhanh trí, Ai đáng khen nhi u h n” h ấ ẻ ầ ệ tranh truy n đó d n d n tr ớ ề ộ ớ ẻ theo trí nh , tr  nh  v  n i dung câu truy n cô đã k  r i t ẻ ệ dung câu truy n mà tr  tri giác.

ơ ớ ề ẩ

18

ư ầ ễ ậ ệ ẻ ể ọ ố ­ Trong góc ch i v i các tác ph m văn h c đó, tôi có chú ý s u t m nhi u  ẻ nguyên v t li u khác nhau cho tr  làm r i cho chính tr  bi u di n.

ễ ố                                                             Trẻ t pậ  di n r i

ượ ụ

ư ơ ẻ ữ c  ể i góc ch i này. Trong quá trình tr  bi u di n, th

ẻ ể ẩ ự ẻ ừ ệ ị ẩ      ­ Các tác ph m văn h c dân gian nh  ca dao, t c ng , vè...cũng luôn đ ễ ớ các tr  trong l p bi u di n t  trong các tác ph m đó hi n đó t ọ ễ ạ ể ậ ượ ả  tr  đã c m nh n đ ệ c nh p đi u, câu t

ố ợ ớ ụ ậ 5/ Biên pháp 5: Ph i h p v i các b c ph  huynh trong quá trình cho tr ẻ

ớ ẩ ọ làm quen v i tác ph m văn h c

́ ̀ ́ ự ̣ ̣

́ ố ợ ủ ớ ơ ̣ ̉ ủ ớ ng thông báo t

́ ườ ́ ́ ̀ ́ ơ ỗ ơ ằ ̣ ̣

ế ợ ̀ ́ ̀ ụ ơ ̣ ̣ ươ   ng Ph i h p v i phu huynh giao viên thông bao th c hiên ch  đê, ch ̀ ự ụ   trình c a l p. M i khi th c hiên chu đê m i tôi th i ph  huynh ́ ự nh m k t h p v i ph  huynh cung th c hiên đong gop nguyên liêu cho giao   ̀ ạy. viên lam đô dung đô ch i phuc vu tiêt d

ướ ự ủ ệ c khi th c hi n ch  đê ̀ th c v t

ậ  tôi trao đ i v i phu huynh ổ ớ ự   ồ  ợ ể ế ế ệ ẹ ạ   ơ ề ọ ở ớ  l p cô giáo d y các cháu đ c th  v  nhà cha m  d y

Ví d : ụ Tr ụ mong ph  huynh cùng h p tác: Phu huynh mang ph  li u đ n đ  cô làm đ ạ dùng v  ề th c v t ọ ạ l ự ậ ,  khi  ơ i con đ c bài th  đó.

̀ ụ ụ ầ

19

ẻ ị ấ ỉ ớ ướ cung c p tr ổ ớ ủ Hay v i ch  đê gia đình: Tôi trao đ i v i ph  huynh và yêu c u ph  huynh c cho tr  đ a ch  gia đình, các thành viên trong gia đình và công

ệ ủ ườ ủ ề ọ ơ ụ

i trong gia đình. Có các bài th  nói v  gia đình c a bé ph ọ ở vi c c a m i ng huynh cho các bé đ c nhà.

ấ ế ợ ủ ứ

ụ ế ộ

ề ạ ọ

ộ ố ế ỹ K t h p trong vi c cung c p, c ng c  ki n th c, k  năng, thái đ : trong góc ệ ọ ớ t “Bé h c gì i thi u cho ph  huynh bi ứ ể ớ i bài h c cùng tr  v i hình th c trò ậ ề ủ ớ ụ ẻ ọ ư ế ẽ ệ ọ ệ tuyên truy n c a l p tôi luôn có m t góc gi hôm nay?” , ph  huynh s  xem và v  nhà ôn l chuy n xem tr  h c gì ẽ ẻ ở ớ  l p, bé h c nh  th  nào? Sau đó s  ôn t p cùng tr .

ồ ồ ướ ố ợ Ph i h p huy đ ng làm đ  dùng đ  ch i: Tr

ớ ế ợ ư ầ ẻ

ớ ế ệ ụ ể ụ

ủ ụ

ả ư ậ ả ọ ậ ẽ

ủ ể   ơ ệ ự ộ c khi th c hi n ch  đi m ồ ả    cùng s u t m tranh  nh, đ  dùng m i tôi luôn k t h p v i ph  huynh và tr ồ ủ ể ớ ụ ế   ờ ph  li u, sách báo cũ …. đ  ph c v  cho ch  đi m m i. đ ng th i tôi ti n ự ế ợ   ướ ẻ ở ủ ể ẩ c, s  k t h p hành cho ph  huynh xem các s n ph m c a tr    ch  đi m tr ủ   ườ ữ ng nh  v y s  làm tăng thêm hiêu qu  h c t p c a gi a gia đình và nhà tr trẻ.

ủ ụ ả ộ ế ệ                         Hình  nh ph  huynh  ng h  ph  li u

ầ ượ ả ữ ậ Không có 8. Nh ng thông tin c n đ c b o m t:

ệ ầ ề ế ể ể ế 9. Các đi u ki n c n thi ụ t đ  đ  áp d ng sáng ki n:

ả ả ụ ệ ề ệ ể ế ả ả ầ  Đ  sáng ki n áp d ng có hi u qu  c n ph i đ m b o các đi u ki n sau:

ề ườ ệ ề a.Đi u ki n v  con ng i:

ấ ề ế ứ ổ ứ ự ạ ố ­ C n có s   th ng nh t v  k  ho ch, n i dung, hình th c t ch c th c

20

ầ ệ ủ ậ ự ể ộ ườ ộ hi n c a t p th  cán b , giáo viên trong nhà tr ng.

ự ố ế ợ ủ ụ ầ ọ ­ C n có s  ph i k t h p c a ph  huynh h c sinh.

ủ ọ ự ứ ­ S  h ng thú c a h c sinh.

ệ ề ơ ở ậ ề ấ b. Đi u ki n v  c  s  v t ch t

ả ậ ượ ế ủ ề ự ả ạ ộ c k  ho ch, xây d ng bài gi ng theo ch  đ   m t

ế ầ ­ C n ph i l p đ ụ ể cách  c  th , chi ti t.

ầ ả ộ ừ ụ ủ ọ ườ ự ủ ­ C n ph i có s   ng h  kinh phí t ph  huynh h c sinh, c a nhà tr ng.

ể ị ổ ứ ả ả ẽ ạ ả ­ Đ a đi m t ẻ ợ  ch c  ph i đ m b o phù h p, s ch s  và an toàn cho tr .

ồ ơ ẻ ắ ồ ợ ẻ ả ẹ ­ Đ  dùng đ  ch i cho tr  ph i đ p m t,phù h p, an toàn cho tr .

ợ ượ ụ ế 10. Đánh giá l i ích thu đ c do áp d ng sáng ki n:

ứ ế ả        *K t qu  nghiên c u:

ự ụ ứ ệ ả ấ ế   i pháp trên tôi th y k t

ả ạ ượ ờ    Sau th i gian nghiên c u th c hi n và áp d ng các gi qu  đ t đ ư c nh  sau:

: ố ớ          *Đ i v i giáo viên

ẻ ụ ổ ở ườ  tr ng, tôi đã tìm đ

ệ ữ ươ

ẻ ụ ệ ạ ượ ẩ ấ ọ

ườ ệ

ậ ệ ầ ọ

ươ ữ c – nh ng con ng

ủ ấ ướ ộ ầ ủ ữ ế ­ Trong quá trình chăm sóc, giáo d c tr  4 ­ 5 tu i  cho mình nh ng ph ả ả tr  nâng cao kh  năng c m th  tác ph m văn h c,  đ ụ ồ ệ giám hi u nhà tr ấ ọ quan tr ng nh t là tôi đã thành công trong vi c hình thành cho tr ừ ậ ọ văn h c   ngay t ữ ẻ ệ toàn di n cho tr  ­ nh ng ch  nhân t ớ ờ ạ ủ c a th i đ i m i luôn bi ượ   c   ng pháp và kinh nghi m khá thành công trong vi c  giúp c các c p lãnh đ o, Ban   ề   ng, đ ng nghi p và các b c ph  huynh đánh giá cao. Đi u ứ    ý th c yêu ệ  b c h c đ u tiên, góp ph n vào vi c hình thành nhân cách   ườ   i ng lai c a đ t n ẹ ủ  gìn  nét đ p c a dân t c. t gi

ộ ố ẹ ẫ

ạ ạ

ễ ế ậ ươ ụ ờ ọ      ­  Gi nói riêng  bi ớ theo v i ch ấ  h c di n ra nh  nhàng, h p d n, có m t s  giáo viên nói chung và tôi   ợ   ộ ụ ươ t v n d ng các ph ng pháp m t cách linh ho t sáng t o phù h p ớ ầ ng trình giáo d c m m  non m i.

ố ớ ẻ          *Đ i v i tr :

ả ế ấ ệ ế ể ưở ạ ng t

ẻ Bi ạ ượ   ể ng t k  truy n sáng t o, k  theo trí t ẻ ả   ộ ố ệ  Trên đây là m t s  bi n pháp cho tr  c m

21

ộ ụ ọ ọ đã cho th y:ấ K t qu  cho th y tr m t cách phong phú và đa d ng. th  văn h c trong năm h c

ơ ạ ượ ẻ h ng thú, tr  m nh d n h n thích đ

Tr ế ọ ượ ạ ẻ ế c l ạ ộ i tr  ti p thu r t t

ẻ ạ ế ặ ệ ở ớ ữ ờ

ẻ ẻ ạ c tham gia các ho t đ ng trong ấ ự  ệ    l p, nh  có nh ng bi n ờ c tr , tr  không còn nghich, phá trong gi

ứ ị t h c. Tr  ti p thu ki n th c không b  gò ép, mà ng ố ớ ẻ ệ t là đ i v i tr  cá bi t  ượ ạ ộ ự ổ ứ ứ ẻ ế ti ớ ấ nhiên và nh  r t lâu. Đ c bi ẻ pháp trên mà tôi đã d y tr  thu hút đ ọ h c mà đã tích c c tham gia các ho t đ ng do cô giáo t ch c.

ụ ẻ ế ệ ả ả

ế ả ầ ả       B ng k t qu  kh o sát tr  khi áp d ng sáng ki n kinh nghi m so sánh ớ ế v i k t qu  đ u năm.

Môn T  lỷ ệ So sánh l ả Kh o sát ầ đ u năm ả Kh o sát   ố cu i năm Số   ngượ l Tỷ    ệ % l Số   nượ g

25/35 71,4% ứ ứ H ng thú H ng thú 35/35 100%

Tăng  28,6%

32/35 23/35 66% Tăng  25,4% ộ   ể Hi u   n i dung 91,4 % ộ   ể Hi u   n i dung Thơ

97% 24/35 68,5% 34/35 Tăng  28,5% Thu ctácộ ph mẩ Thu ctácộ   ph mẩ

ễ     di n 86% 30/35 Tăng  23% 23/35 63% ọ Đ c c m: ả ễ   ọ Đ c   di n c mả

25/35 71,4% ứ ứ H ng thú H ng thú 34/35 97%

Tăng  25,6% 29/35 83% 23/35 66% ộ   ể Hi u   n i dung ộ   ể Hi u   n i dung Truy nệ Tăng  17% ể ễ ả K  di n c m 25/35 13/35 37% ễ   ể K   di n c mả 71,4 % Tăng  34,4%

*Đánh giá chung:

ộ ố ệ ẻ ả ụ ụ ọ ­ Sau khi áp d ng m t s  bi n pháp cho tr  c m th  văn h c trong năm

ấ ọ h c đã cho th y:

22

ẻ ạ ơ ọ ế ọ + Tr  thông minh sáng t o h n khi h c các ti t văn h c.

ẻ ượ ị + Tr  thích đ c đóng k ch.

ơ ể ẻ ệ ọ + Tr  thích đ c th  k  truy n.

ệ ẻ ộ ớ ơ ơ + Tr  ghi nh  thu c th  truy n lâu h n.

ẻ ự ể ệ ạ ậ ộ ả  có kh  năng t sáng t o và th  hi n tính cách nh p vai m t cách

+ Tr linh ho t.ạ

ẻ ứ ư ể ượ ủ ẻ ể ệ duy c a tr  cũng phát tri n đ c th  hi n qua các

ỏ ­ Tr  h ng thú, say mê, t ở ủ câu h i m  c a cô giáo.

ợ ế ế ụ

ậ ấ ộ , xã h i thu đ ế ơ

ể ử ụ ẻ ấ ứ ế t, bi

ụ ế ậ

ậ ệ ươ

ơ ễ ế ẻ ạ ể ụ

ọ ủ ồ ạ ộ ề ủ ạ ạ c ni m vui, t o đ

ườ ờ ạ ượ ế ơ ổ ượ ề ẻ ồ ề ứ ở ng mà t o đ ề c ni m tin, ni m h ng kh i cho ph

ượ ệ        ­  L i ích kinh t c: Sau khi áp d ng sáng ki n kinh nghi m ạ   ả tôi nh n th y : Giáo viên đã bi t khai thác các hình  nh, trò ch i trên m ng ố ế ạ ế   internet đ  s  d ng vào bài d y khi n tr  r t h ng thú, ti p thu bài t t ể ử ụ ụ ậ   v n d ng sáng tác th  ca đ  s  d ng vào bài d y bi t cách v n d ng các ơ ở ị ẵ ồ ồ   nguyên v t li u d  ki m, s n có   đ a ph ng đ  làm đ  dùng, đ  ch i cho ưở   ả ố ng ho t đ ng h c c a tr  , không gây t n kém cho ph  huynh, không  nh h ượ   c nhi u đ n ngu n ngân sách c a nhà tr ụ  sân ch i b  ích cho tr . Đ ng th i t o đ huynh.

ợ ượ ụ ế i ích thu đ ế ủ   c do áp d ng sáng ki n theo ý ki n c a

10.1. Đánh giá l .ả tác gi

̀ ệ ̣

ạ ơ ẩ ̣ ̣

ớ ứ ể ́ ̀ ạ ể ế ả ỹ ơ ạ   ­ Giáo viên linh ho t h n, sáng t o h n trong vi c lông ghep nôi dung cho ́ ự ọ   ọ ẻ tr  làm quen v i tác ph m văn h c vào  cac hoat đông trong ngay tích c c h c ậ t p nghiên c u đ  nâng cao hi u bi t, nâng cao k  năng gi ng d y.

­ Luôn trao đ i, h c h i, đúc rút kinh nghi m c a đ ng nghi p cũng nh ừ ự ườ ủ ồ ệ ệ ỏ ự ồ ưỡ ự ọ  h c h i, t ỏ c. Không ng ng t b i d ư     rèn ng, t

ệ ọ ổ ướ i đi tr ộ ữ ủ c a nh ng ng ề luy n mình v  trình đ  chuyên môn.

ọ ầ ậ ượ ủ ề

ố ứ ồ ự ể ấ ớ ả

c ý nghĩa, t m quan tr ng c a các v n đ  môi tr ọ ộ

ồ ướ

ư ộ ư ố ớ ộ ắ ng x  đúng đ n tr ứ ườ c các v n đ  môi tr ị ử ắ ấ ệ

23

ủ ề ề ể ự ề ậ ố ệ ẩ ườ             ­ Nh n th c đ ng ể ộ   nh  m t ngu n l c đ  sinh s ng, lao đ ng và phát tri n v i b n thân h  cũng ố ế ừ ố . T  đó có thái đ , cách nh  đ i v i c ng đ ng qu c gia c a mình và qu c t   ự ứ ệ   ng, xây d ng cho mình quan ni m ỹ  ể ầ đúng đ n v  ý th c trách nhi m, v  giá tr  nhân cách đ  d n hình thành các k ỹ năng thu th p s  li u và phát tri n s  đánh giá th m m .

ồ ồ ợ

ẻ ệ ệ ớ   ơ ư ầ ư ệ  li u băng hình phù h p v i ụ ấ    , nh t là vi c  ng d ng công ngh  thông tin

ụ ệ ­  Làm các đ  dùng đ  ch i, s u t m các t ơ ệ ứ các câu truy n, bài th  cho tr ẻ trong vi c giáo d c tr .

́ ẻ ứ ể ệ ộ ơ

́ ễ ả ́ ườ ữ ệ ở c tr  thành nh ng con ng ơ  ọ   i có ích cho

­ Tr  h ng thú, hi u n i dung các câu truy n, bài th , biêt cach đ c th ượ ể k  chuy n di n c m . Mong muôn đ xã h i ộ

ể ụ ủ ẻ ầ ọ ̣

ượ ­ Ph  huynh   hi u đ ụ ẩ ọ ̉

ươ ̃ ́ ́ ́ ộ ̣ ̣ ̉

ả ́ ơ ọ ậ ườ c ý nghĩa, t m quan tr ng c a viêc giúp tr  4­5 ̀ ̀ ng mâm non . nâng cao kh  năng c m th  tác ph m văn h c cho tre trong tr Quan tâm  ng h  đong góp   cac nguyên vât liêu, phê thai săn co , cùng nhà tr ả ủ ổ ứ  ch c sân ch i h c t p cho các cháu. ng t

ợ ượ ụ i ích thu đ ế c do áp d ng sáng ki n theo ý ki n c a t ế ủ ổ

ứ 10.2 Đánh giá l ch c, cá nhân:

̀ ́ ế ế ̣

ự ́ ̀ ́ ớ ọ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣

ả ́ ủ ộ ủ ự ể

ự ợ ọ ̣

ớ ẻ ́ ợ ệ ỹ   t k  bài gi ng lông ghep nôi dung cho      ­ Giáo viên có k  năng xây d ng , thi ́ ẻ  linh  tr  làm quen v i văn h c vao cac hat đông chăm soc giao duc tre môt cach  ẻ Xây  ẻ ạ ấ  làm trung tâm đ  phát huy tính ch  đ ng tích c c c a tr .   ho t,l y tr ơ ườ ự d ng môi tr   ng giao duc cho phù h p, phong phú . L a ch n các bài th , câu truy n, ca dao...phù h p v i tr .

ậ ồ ng pháp l ng ghép sao

ươ ạ ộ ụ ẻ ừ ầ ợ ả      ­  Các giáo viên ph i luôn t n d ng các c  h i, ph ứ cho phù h p và gây h ng thú cho tr  ngay t ơ ộ  đ u ho t đ ng.

ả ủ

́ ̀ ẩ ̉ ̉ ̣

ẻ ứ ượ ̃ ́ ̀ ̀ ́ ̃ ạ ư ­ Tr  h ng thú , có kh  năng so sánh, phân lo i, t ọ ễ ̣ ̉

̀ ̉ ữ ướ ế ọ ̣ ể   ẻ  duy c a tr  phát tri n ́ ̀ ơ ̉ ơ   c tâm quan trong cua các tác ph m văn h c  v i tre, v i công đông ,tre năm đ ́ ạ ả ệ ơ ể ọ   va toan xa hôi,  tre co ki năng đ c th , k  chuy n di n c m, sáng t o, co vôn ậ ọ c vào b c h c ti p theo.. kinh nghiên vê văn h c đê v ng b

ố ợ ẽ ơ ủ ệ ặ ớ ớ   ­ Ph  huynh ph i h p ch t ch  h n v i giáo viên ch  nhi m các l p

ạ ộ ọ ụ trong  m i ho t đ ng.

ổ ứ ụ ử ặ ch c/cá nhân đã tham gia áp d ng th  ho c áp

ữ ế ầ ụ 11. Danh sách nh ng t ầ d ng sáng ki n l n đ u:

ổ ứ ị ỉ ạ Tên t ch c/cá nhân Đ a ch ự Ph m vi/Lĩnh v c

24

Số  TT ụ ế áp d ng sáng ki n

ổ ẫ ườ ụ ầ 1 T  m u giáo 4­5 tu i ổ Tr ng M m non Bồ Giáo d c m m non

ầ Sao

̀ ̀ Bô Sao, ngày    tháng   năm 2018. Bô Sao, ngày    tháng   năm 2018

ủ ưở ả Th  tr ị ơ ng đ n v Tác gi ế  sáng ki n

ọ (Ký tên, đóng d u)ấ (Ký, ghi rõ h  tên)

25

ễ ị ườ ỗ ị ị  Nguy n Th  Kim Th nh Đ  Th  Thu H ng

TÀI LI U THAM KH O

ươ ữ ẻ ọ 1­Văn h c và ph ể ng pháp phát tri n ngôn ng  cho tr

ổ ứ ẻ ầ ạ ộ ữ ể ướ 2­ T  ch c ho t đ ng phát tri n ngôn ng  cho tr  m m non theo h ng

tích h p .ợ

ẻ ọ 3­Tâm lí h c tr  em.

ươ ụ ẫ ừ ổ 4­ Ch ng trình chăm sóc giáo d c m u giáo ( t 4­5 tu i)

ủ ề ớ ể ọ ơ ổ ệ 5­ Tuy n ch n th  ca, truy n theo ch  đ  l p 4­5 tu i

6­ Trang wwwhttp/mamnon.com

ụ ạ ầ 7­ T p chí Giáo d c ­  M m  non

ẫ ổ ứ ạ ộ ự ụ ệ ầ ch c th c hi n các ho t đ ng giáo d c m m non theo

26

8­ H ng d n t ủ ề ẻ 4­5 tu i)ổ ướ ch  đ  (tr

́ ́ ́ ̣ ̉ ̉ ̣ NHÂN XET ĐANH GIA CUA TÔ BÔ MÔN

……………………………………………………………………………………...

……………………………………………………………………………………...

……………………………………………………………………………………...

……………………………………………………………………………………...

……………………………………………………………………………………...

……………………………………………………………………………………...

……………………………………………………………………………………...

……………………………………………………………………………………...

……………………………………………………………………………………...

……………………………………………………………………………………...

……………………………………………………………………………………... ...……………………………………………………………………………………

……………………………………………………………………………………...

……………………………………………………………………………………...

………………………………………………………………………………..........

……………………………………………………………………………………...

……………………………………………………………………………………...

……………………………………………………………………………………...

……………………………………………………………………………………...  …………………………………………………………………………………......

27

……………………………………………………………………………………...

Ổ ƯỞ …………………………………………………………………………………......  NG CHUYÊN MÔN T  TR

́ ́ ̀ ́ ́ Ấ ƯỜ ̣ ̉ ̣ NHÂN XET, ĐANH GIA CUA HÔI ĐÔNG CHÂM SKKN C P TR NG

……………………………………………………………………………………...

……………………………………………………………………………………...

…………………………………………………………………………………......

……………………………………………………………………………………...

………………………………………………………………………………… …...

……………………………………………………………………………………...

…………………………………………………………………………………......

……………………………………………………………………………………...  ……………………………………………………………………………………...

……………………………………………………………………………………...

…………………………………………………………………………………......

……………………………………………………………………………………...  ……………………………………………………………………………………...

……………………………………………………………………………………...

…………………………………………………………………………………......

……………………………………………………………………………………...  ……………………………………………………………………………………...

……………………………………………………………………………………...

…………………………………………………………………………………......

28

……………………………………………………………………………………...  Ngày  ….Tháng …. Năm 2018

Ộ Ồ Ủ Ị CH  T CH H I Đ NG

́ ́ ̀ ́ ́ Ấ Ệ ̣ ̉ ̣ NHÂN XET, ĐANH GIA CUA HÔI ĐÔNG CHÂM SKKN C P HUY N

……………………………………………………………………………………...

……………………………………………………………………………………...

…….……………………………………………………………………………......

……………………………………………………………………………………...

……………………………………………………………………………………...

……………………………………………………………………………………...

……………………………………………………………………………………...

…….……………………………………………………………………………......

……………………………………………………………………………………...

……………………………………………………………………………………...  ……………………………………………………………………………………...

……………………………………………………………………………………...

…….……………………………………………………………………………......

……………………………………………………………………………………...

……………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………...

……………………………………………………………………………………...

…….……………………………………………………………………………......

……………………………………………………………………………………...

29

̀ ……………………………………………………………………………………...  ́ Ngay……thang…..năm 2018

̉ ̣ ̣ CHU TICH HÔI ĐÔNG̀

́ ́ ́                                                                                           (Ky tên,đong dâu)

T

ộ ậ ự ạ

Ệ C NG HÒA XàH I CH  NGHĨA VI T NAM Đ c l p – T  do – H nh phúc

ƯỜ

NG M M NON B

TR

PHÒNG GD&ĐT VĨNH  NGƯỜ Ầ SAO

Ế Ấ

PHI U ĐĂNG KÝ VI T SÁNG KI N KINH NGHI M C P: NGÀNH:

ề ả I.Thông tin v  tác gi đăng ký SKKN

ọ ườ ỗ ̣ : Đ   Thi Thu H ng 1.H  và tên

2.Ngày sinh:01/04/1985

̀ ̀ ơ ị ươ 3.Đ n v  công tác: Tr ̀ ng Mâm non Bô Sao

̀ ́ ư ̣ ̣ 4.Chuyên môn: S  pham giao duc mâm non

ụ ượ ọ : ệ 5. Nhi m v  đ c phân công trong năm h c

́ ơ ̉ ̣ ̉ ­ Chu nhiêm l p 4 tuôi C

ệ ế ề II.Thông tin v  sáng ki n kinh nghi m

́ ́ ế ẻ ổ ̣ ̣ ả ệ : Môt sô biên phap giups tr  4­5 tu i nâng cao kh Tên sáng ki n kinh nghi m

ụ ả ọ năng c m th  văn h c.

ầ ấ ọ  : M m non. 1.C p h c

2.Mã lĩnh v c ự : 04

ờ ừ ế ứ : T  tháng 09 /2019 đ n tháng 2/2018 3.Th i gian nghiên c u

́ ̀ ̀ ể ị ơ ̉ ứ : L p 4 tuôi C­ Tr ̀ ươ ng Mâm non Bô Sao 4.Đ a đi m nghiên c u

30

́ ố ượ ơ ̣ ̉ ứ : Hoc sinh l p 4 tuôi C. 5. Đ i t ng nghiên c u

Ngày    tháng     năm 20..... Ngày    tháng     năm 20.....

Ngày    tháng     năm  20.....

ƯỜ

NG/NHÓM

Ủ ƯỞ ọ

I ĐĂNG KÝ ọ

Ổ ƯỞ T  TR ƯỞ

Ơ Ị NG Đ N V TH  TR ấ (Ký, ghi rõ h  tên, đóng d u)

NG (Ký, ghi rõ h  tên)

TR

NG CHUYÊN MÔN ọ

(Ký, ghi rõ h  tên)

31

ễ ị ườ ỗ ̣ ị ợ ị Nguy n Th  Kim Th nh Đ  Thi Thu H ng Phan Th  H p