Ụ
Ụ
M C L C
STT NÔI DUNG TRANG
ơ ̣ ̀ ơ L i gi ́ i thiêu 1 12
́ ́ Tên sang kiên 2 2
́ ́ ̉ ́ Tac gia sang kiên 3 2
̀ ư ̣ ̉ Chu đâu t ́ ́ tao ra sang kiên 4 2
̃ ́ ́ ự ̣ ́ Linh v c ap dung sang kiên 5 2
ế ượ ụ ụ ầ ầ ặ Ngày sáng ki n đ ử c áp d ng l n đ u ho c áp d ng th 6 2
́ ́ ̉ ̉ ̉ 7 Mô ta ban chât cua sang kiên 219
̃ư Nh ng thông tin ầ ượ ả c n đ ậ c b o m t 8 19
ệ ầ ề ế ể ụ Các đi u ki n c n thi ế t đ áp d ng sáng ki n 9 1920
ợ ượ ụ i ích thu đ c do áp d ng sáng ki n ế , đánh 10 Đánh giá l 20 23
ợ ượ ụ giá l i ích thu đ c do áp d ng sáng ki n ế ủ ế theo ý ki n c a
ả ế ủ ổ ứ tác gi và theo ý ki n c a t ch c, cá nhân đã tham gia áp
ế ầ ể ả ụ ầ ụ d ng sáng ki n l n đ u, k c áp d ng th ử
ữ ổ ứ ụ Danh sách nh ng t ch c/cá nhân đã tham gia áp d ng 11 23
ử ặ ế ầ ụ ầ th ho c áp d ng sáng ki n l n đ u .
Ế Ả BÁO CÁO K T QU
1
Ứ Ứ Ụ Ế NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
ờ ớ 1.L i gi ệ : i thi u
ế ế ư ụ ờ ạ Nh chúng ta đã bi
ớ ộ ị ầ
ỗ ọ ộ ố ườ
ứ ỳ ỳ
ể ượ ụ ệ
ứ ủ ứ ơ ươ ọ ơ
ọ ọ ộ
ọ
ộ ụ ả ưở ỹ ẻ ả ể ữ ng t
ể ầ ươ
ẻ ư ườ ị t, trong m i th i đ i, giáo d c chi m m t v trí quan ụ ộ ọ tr ng trong xã h i. Cùng v i m t s ngành khác, giáo d c góp ph n nâng cao ỗ ụ ờ ạ ề ộ ủ ờ ố i, có đi u tu theo m i th i đ i mà giáo d c đ i s ng xã h i c a m i con ng ỗ ộ ổ ụ ẽ ổ ch c theo các hình th c khác nhau. Tu theo m i đ tu i mà giáo d c s t ế ẻ ẫ ổ ặ khác nhau. Do đ c đi m c a l a tu i nên vi c giáo d c tr m u giáo đ c ti n ụ ạ ng châm "Ch i mà h c, h c mà ch i".Và d y tr c m th văn hành theo ph ệ ọ h c là m t trong nh ng n i dung quan tr ng trong vi c phát tri n toàn di n ẻ ả tr nh ng tình c m cho tr . Tr đ ư ượ ứ ố ẹ ạ ng nh : đ o đ c t ữ ỡ ng g n gũi và giúp đ nh ng Lòng yêu thiên nhiên , lòng kính tr ng yêu th ố ẹ ng ữ ệ ẻ ượ ả ở ẻ c c m th văn h c chính là hình thành ẫ ữ t đ p, nh ng c m xúc th m m , phát tri n trí t ọ i thân xung quanh tr nh ông bà, b m , cô giáo, anh ch em.
ế ẻ ế ứ
ạ ạ ệ ọ ướ ẻ ể ạ Chúng ta đã bi ể ễ ả
ạ ạ ề ề ả
ơ ậ ạ ọ
ẩ ỉ ấ ẫ
ệ ọ ợ ệ ồ ạ ả
ử ng pháp l ng ghép tích h p ch a linh ho t sáng t o k t qu trên tr ứ ự ự ồ
ẻ ư ẫ ế ẻ ả ọ ạ ọ ế ọ h c tr ít t p trung chú ý hi u qu trên ti
ệ ổ ứ ậ ạ ư
ạ ộ ờ ế ọ ủ ế ẻ ế t h c. Còn trong các gi
ư ư ạ ầ ổ ệ t hình th c cho tr LQTPVH đã chú tr ng nhi u đ n vi c ứ ọ ể i nhi u hình th c đ c, k di n c m và d y tr k l i chuy n, k sáng t o d ả ẫ ộ ố đa d ng và phong phú. Bên c nh đó v n còn m t s giáo viên kh năng c m ố ợ ọ ế nh n các tác ph m văn th chuy n còn h n ch , gi ng đ c và cách ph i h p ư ắ ố ộ ộ ả ộ c m xúc h p d n cu n hút ánh m t, c ch , đi u b , minh h a ch a b c l ẻ ế ạ ư ươ ẻ tr , ph ư ử ụ ư ch a cao, tr ch a th c s say mê, hào h ng, s d ng đ dùng d y h c ch a ư ệ ờ ọ có khoa h c, d n đ n gi t h c ch a ủ ộ cao. Giáo viên ch a ch đ ng linh ho t trong vi c t ch c các ho t đ ng đóng ơ ị k ch cho tr n u có thì ch y u là trong ti ch i, các bu i sinh ho t thì h u nh ch a có.
ọ ẻ ủ ố ớ
ậ ầ ẻ ế
ẹ ẩ ầ ơ Nó đem l
ạ ưỡ ọ ế ữ ẻ i cho tr nh ng hi u bi ng và phát tri n ơ ứ ủ ể tr trí t ng t
ể ở ẻ ọ ế ậ
ệ ọ ượ ầ
ế ọ
ứ ạ ụ ả ả ả ả
2
ả ế ủ ẻ ề ứ ữ ậ ả ộ ụ ơ “h c mà ch i, ch i mà h c” thông Đ i v i giáo d c nhu c u c a tr ộ ổ ọ qua các tác ph m văn h c tr ti p nh n các ki n th c c a tu i mình m t cách ộ ề ế ầ t đ u tiên v cu c nh nhàng, g n gũi h n. ượ ưở ọ ố s ng xung quanh. Văn h c nuôi d ng, sáng ệ ấ ộ ẻ ẩ ậ ạ ệ t o ngh thu t. Vì v y vi c đem tác ph m văn h c đ n cho tr là m t vi c r t ế ố ớ ẻ ẫ ớ ế c ti p xúc v i tác t. Đ i v i tr m u giáo, quá trình đ quan tr ng và c n thi ẻ ộ ể ừ ừ ơ ả ừ ễ ế ẩ đ n gi n đ n ph c t p, đ t đó tr b c d đ n khó, t ph m văn h c ph i t ể ọ ủ ự ụ ộ kh năng c m th văn h c c a mình. Kh năng c m th đó là s phát tri n l ự ự tr c ti p c a tr v các lĩnh v c: Nh n th c – ngôn ng tình c m xã h i. Tuy
ỏ ẩ ế ẻ ườ ữ
ự ổ
ư ạ ẻ ợ ẻ Bi n pháp giúp tr 45 tu i nâng cao kh
ữ ư ể ụ ả ứ ụ ầ ệ ứ và ng d ng t
ọ đ nghiên c u ỉ ớ ứ ổ ạ ườ i tr ọ ồ ả i giáo viên ph i có nh ng suy nhiên khi đ a tác ph m đ n cho tr đòi h i ng ẩ ọ nghĩ sáng t o và l a ch n nh ng tác ph m hay phù h p v i l a tu i, có ý nghĩa ả ừ giáo d c tr . T đó tôi đã đ a ra “ ụ ng M m non xã năng c m th văn h c”. ườ ệ B Sao Huy n Vĩnh T ng T nh Vĩnh Phúc trong năm h c 2017 2018.
ệ ế 2. Tên sáng ki n kinh nghi m:
ụ ổ ệ ẻ ả ả “Bi n pháp giúp tr 45 tu i nâng cao kh năng c m th văn h c ọ ”
ả ế 3. Tác gi sáng ki n:
ườ ọ ị ỗ H và tên: Đ Th Thu H ng
ị ả ế ườ ầ ồ ỉ Đ a ch tác gi sáng ki n: Tr ng M m non B Sao
ố ệ ạ S đi n tho i: 0916803811
Email: Dothithuhuong.gvc0bosao.vinhtuong@vinhphuc.edu.vn
ủ ầ ư ạ ế Không có 4. Ch đ u t t o ra sáng ki n:
ự ụ ế 5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n:
́ ụ ầ ̣ Ap dung cho: Giáo d c m m non.
ế ượ ụ ầ 6. Ngày sáng ki n đ ầ c áp d ng l n đ u:
ế ượ ầ ớ c áp d ng l n đ u vào ngày khai gi ng năm h c m i ngày 5
ế ầ ẫ ổ ườ ầ ồ ụ Sáng ki n đ ạ ớ tháng 9 năm 2017 đ n t i l p m u giáo 4 tu i C tr ả ọ ng M m non B Sao.
ả ả ấ ủ ế 7. Mô t b n ch t c a sáng ki n:
Ộ N I DUNG
ơ ở ậ a. C s lý lu n
ẻ ươ c, đ t n ng lai c a đ t n ầ Tr em m m non là t
ế ệ ẻ
ạ ộ
ờ ạ ộ ọ ậ ủ ờ
c th hi n qua các gi ệ ố ơ ể ệ ủ ế ị
3
ạ ộ ế ể ẻ ứ ầ ộ ổ ứ ư ế ế ọ ứ ế ủ ấ ướ ạ ồ ấ ướ àu m nh, ph n c có gi ạ ộ ầ ẻ ở ườ ụ ng M m tr vinh là nh vào th h tr . Trong các ho t đ ng giáo d c tr ạ ủ ạ ữ non. Ho t đ ng vui ch i là môt trong nh ng ho t đ ng ch đ o, song ho t ộ ho t đ ng chung có ch đích đó là đ ng h c t p đ ẻ ậ ạ ộ ho t đ ng cung c p ch y u có h th ng ki n th c c n trang b cho tr .V y ộ t h c nh th nào đ tr lĩnh h i các ki n th c m t cách cách t ượ ấ ch c các ti
ư ả ạ ễ c giao ti p, di n đ t ngôn ng ữ
ẻ ượ đ ẩ ả ạ ọ ế ệ ơ đ n gi n nh ng hi u qu hàng ngày tr ạ m ch l c thông qua môn “ Làm quen tác ph m văn h c”.
ữ ậ ọ
ệ ươ ầ ặ ổ ệ ổ ế ọ t coi tr ng vi c t
ủ ạ ộ ụ ợ ế
ộ ủ ộ ể ự ồ ồ
ạ ả ọ
ẻ ộ ụ ự ệ
ạ ộ ọ
ứ ố ắ
ụ ạ ộ ẻ ở ớ ệ ạ ơ ặ ch c cho tr
ọ ầ ớ Trong nh ng năm h c g n đây,b c h c m m non đang ti n hành đ i m i ứ ẻ ầ ch c ng trình giáo d c tr m m non,trong đó đ c bi ch ẻ ẻ ớ ự các ho t đ ng phù h p v i s phát tri n c a cá nhân tr , khuy n khích tr ươ ơ ạ ộ ờ ạ i. Đ ng th i t o c ho t đ ng m t cách ch đ ng tích c c,h n nhiên,vui t ệ ự ứ ộ ổ ch c h i cho giáo viên phát huy kh năng sáng t o trong vi c l a ch n và t ươ ạ ng các ho t đ ng chăm sóc giáo d c tr m t cách linh ho t ,th c hi n ph ẻ ộ ể ụ ọ ” đáp ng m c tiêu phát tri n cho tr m t ơ châm “H c mà ch i, ch i mà h c ộ ố ệ ậ ề ọ cách toàn di n v m i m t. Tôi luôn c g ng v n d ng m t s bi n pháp sao ự ộ ượ ổ ứ c ho t đ ng m t cách tích c c l p mình đ cho linh ho t khi t .
ơ ở ự ễ b. C s th c ti n
ậ ủ ơ ở ẻ
ẩ ầ
ữ ứ ượ ầ ẻ ẫ ộ Trên c s nh n th c đ ọ ế ặ ọ
ẻ
ấ ể ả ố ổ t nh t đ cho tr
ụ ả ộ ầ
ự ệ ả ầ ớ ệ ọ c t m quan tr ng c a vi c cho tr làm quen v i ộ ườ ng M m non. Là m t giáo viên tác ph m văn h c cho tr m u giáo trong tr ệ ể ề ề ầ ứ đ có nh ng ki n th c sâu r ng ngành h c m m non, đ c bi t là v đ tài “ ọ ” ả ộ ố ệ ả M t s bi n pháp giúp tr 45 tu i nâng cao kh năng c m th văn h c ụ ẻ ệ ữ ằ có kh năng c m th tác nh m tìm ra nh ng bi n pháp t ệ ụ ấ ố ộ ọ ẩ t nh t. Qua đó góp ph n nâng cao trình đ nghi p v ph m văn h c m t cách t ẻ ụ ừ ư ạ đó góp ph n tích c c vào vi c chăm sóc giáo d c tr . s ph m cho b n thân, t
ườ ứ ầ ầ Chính vì v y yêu c u ng
ậ ề ề ứ ể ể
ướ ướ ụ ẻ tòi, hi u v đ tài này đ đi sâu nghiên c u, ph c v t ụ chăm sóc giáo d c tr đúng theo h ầ i giáo viên m m non c n đi sâu nghiên c u tìm ụ ố t nh t cho công tác c ụ ấ ầ ng giáo d c m m non trong n
ả ề ề ệ ầ ằ
ầ ộ ộ ế ọ ẩ ớ ọ
ẻ ế ệ ớ Qua đi u tra, kh o sát, h u h t giáo viên m m non đ u cho r ng vi c cho ả làm quen v i tác ph m văn h c là m t n i dung quan tr ng và có nh ể ng l n đ n vi c hình thành và phát tri n nhân cách tr em. ẻ tr ưở h
ặ ườ ể *Đ c đi m nhà tr ng:
ườ ̣ ườ ứ ạ ẩ ồ ng m m non B Sao la môt tr
ố ọ ̀ ườ ồ
4
ớ ổ ộ ệ ộ ồ ớ ạ ẩ ớ ộ ố ầ Tr ng đ t chu n qu c gia m c đ II ộ ng .V i t ng s h c sinh ….. cháu g m 10 ,thu c xã B Sao, Huy n Vĩnh T nhóm l p v i 18 cán b giáo viên , trình đ giáo viên đ t chu n 100%, trên
ả ộ ượ ụ ọ ng gi ng d y ngày m t cao , đ c ph huynh h c sinh tin
ố ượ ộ ẩ chu n …..ch t l ưở ng, s l t ạ ấ ượ ớ ọ ng h c sinh ra l p ngày m t đông.
ặ ủ ớ : ể * Đ c đi m c a l p
ọ ệ ủ ượ
ẻ ổ ớ ớ ộ ổ ồ ề ạ ạ ạ
ể ả ầ ả ể ậ
ữ ẻ ể ẹ ộ
ứ ộ ố ứ ậ ể ẻ ệ ẻ
ẩ ọ ớ c phân công ch nhi m nhóm l p 4 tu i C, v i Năm h c 2017 2018 tôi đ ề ữ ố s cháu 35 cháu , trong đó 11 cháu n , 24 cháu nam, v i đ tu i đ ng đ u , ể ồ ngoan ngoãn, m nh d n, h n nhiên, đ t yêu c u v phát tri n th 100% tr ụ ộ ấ ch t, phát tri n nh n th c, phát tri n ngôn ng , và tình c m xã h i, c m th ể ậ ợ ớ i l n đ tôi cái hay cái đ p trong cu c s ng xung quanh tr .Đó là m t thu n l ớ ệ rèn luy n phát tri n nh n th c cho tr thông qua vi c cho tr làm quen v i tác ph m văn h c.
ố ớ *Đ i v i giáo viên :
ệ ệ ầ t tình, yêu ngh
ộ ẻ ả ụ ủ ọ ị ề ầ c m c đích, ý nghĩa, t m quan tr ng c a cho
ượ ọ ế ẻ ữ ẩ ả ấ ầ Là m t giáo viên có tinh th n trách nhi m và đ y lòng nhi m n tr b n thân tôi xác đ nh đ ớ tr làm quen v i tác ph m văn h c và tìm ra các gi i pháp h u ích nh t .
ự ủ ố ụ
ấ
ế ế
ệ ủ ế ọ ề ấ
ọ ệ ỉ ạ ế ớ ư ọ ẻ
ớ ạ ồ *Đ i ph huynh :S quan tâm c a gia đình dành cho các cháu là không đ ng ụ ề ự ế ụ cho th y ph huynh còn trú đ u, 100% ph huynh là nông thôn . Qua th c t ờ ủ ể ệ ọ tr ng đ n vi c làm kinh t , ít có th i gian đ quan tâm đ n vi c h c c a ấ ượ ầ ụ con.Tôi th y nhi u ph huynh ch a th y rõ đ c t m quan tr ng c a vi c cho ẩ ọ ứ tr làm quen v i tác ph m văn h c. H c nghĩ đ n l p cô giáo ch d y hát, ả múa mà không d y gì c .
ố ậ ề ậ ớ ẻ ng m m non tôi mu n đ c p t
ườ ả ọ
ả ọ ệ ẻ ể ệ ể ụ
ượ ầ ụ ạ ộ c th hi n
ụ ủ ả ổ
ệ ọ ơ ệ ể ẻ ứ ụ ẻ ế ẩ ấ ọ ọ i vi c giúp tr 45 Chính vì v y trong tr ệ ẩ ổ tu i nâng cao kh năng c m th tác ph m văn h c cho tr th hi n qua vi c ả ồ l ng ghép văn h c vào các ho t đ ng khác nhau. Nhi m v phát tri n kh năng ạ ằ ể ệ ở ọ ệ ả quan sát và tr i nghi m đ m i lúc m i n i trong sinh ho t h ng ả ố ớ ớ ngày c a bé,đ i v i l p tôi đang ph trách 4 tu i, vi c nâng cao kh năng c m th tác ph m văn h c cho tr là r t quan tr ng đ tr có ki n th c sau này .
ủ ấ ự ạ ề c. Th c tr ng c a v n đ
ậ ợ *Thu n l i:
ỡ ạ ề ệ ệ Ban Giám Hi u luôn quan tâm sâu sát, giúp đ t o đi u ki n cho cô và
5
ụ ụ ụ ạ ộ ủ ụ ẻ tr có đ d ng c ph c v cho các ho t đ ng.
ạ ộ ề ế ớ ọ L p có n n p trong m i ho t đ ng.
ớ ượ ế ị ớ ự c trang b các trang thi t b nghe nhìn : vi tính v i s phong phú
ị ư ệ ạ L p đ ề ả ố ượ v c s l ệ ng cũng nh các lo i sách truy n, tranh truy n dành cho các con
ễ ấ ậ ợ ề ạ ố ợ ồ B trí các góc phù h p, d l y đ dùng, t o nhi u thu n l ẻ ơ i cho tr ch i.
–
ề ế ẻ ế ả ẻ ế B n thân luôn yêu ngh m n tr , h t lòng chăm sóc và quan tâm đ n tr .
ấ ị ẻ ệ Tôi luôn xác đ nh l y tr làm trung tâm trong vi c chăm sóc và nuôi
ẻ ạ d y tr .
ữ ươ ổ ứ ạ ộ ắ Giáo viên n m v ng ph ng pháp t ch c các ho t đ ng.
*. Khó khăn:
ấ ượ ư ụ ế ự ự Ph huynh ch a th c s quan tâm đ n ch t l ụ ủ ng giáo d c c a con em
mình.
ề ả ư ể ọ ọ ọ ủ ả Gi ng k , gi ng đ c c a b n thân ch a truy n c m.
ế ả ộ quá hi u đ ng nên nh
nhút nhát còn có m t s tr ự ủ ộ ố ẻ ẻ ụ ế ưở ẻ ạ Bên c nh các tr ả ng đ n quá trình c m th tích c c c a tr h
ộ ố ẻ ớ ọ M t s tr trong l p còn nói ng ng
ộ ố ẻ ế ớ ộ Trong l p còn có m t s tr quá hi u đ ng.
ư ề ả ả ơ ộ ̉ Đ dùng đ ch i còn ít, tranh nh ,hình nh đ ng ch a có nhi u nên tre
ồ ́ ồ ́ ư ̣ ́ ư ch a co h ng thu hoc
ề ầ ư ể ọ ẻ ọ ơ ắ Ph huynh ch a hi u sâu s c v t m quan tr ng cho tr đ c th hay
ể ụ ệ k chuy n
ố ệ ề ướ ệ * S li u đi u tra tr ự c khi th c hi n
ầ ả TT Môn Kh o sát đ u năm: 2017 2018
ố ượ ử T l ỷ ệ %
T lỷ ệ % ộ N i dung th nghi mệ l S l ư ng ạ Ch a Đ t
Số ngượ Đ tạ
6
ứ Thơ H ng thú: 25/35 71,4% 10/35 28,6%
23/35 66 % ể ộ Hi u n i dung: 12/35 34
24/35 68,5% 11/35 31,5%
ộ Thu c tác ph m:ẩ 1
22/35 63% ễ ả ọ Đ c di n c m: 13/35 37%
ứ H ng thú 25/35 10/35 28,6%
71,4% 66 % 2 ể ộ Hi u n i dung: 12/35 34%
Truyệ n 23/35 13/35 37 % ể ễ ả K di n c m: 22/35 63%
* Nguyên nhân:
ạ ộ ự ạ
ổ ch c cho tr Do cách t ượ không phát huy đ ư ứ ẻ ạ ho t đ ng còn ch a có s sáng t o, linh ho t ẻ ờ ọ ủ ự h c c a tr . c tính tích c c trong gi
ữ ủ ự
ướ ế ư ậ ẩ ụ ể ả ọ ng nh v y tôi luôn băn khoăn chăn ẻ ượ c
ữ ệ ố Tr ở tr làm th nào đ nâng cao kh năng c m th tác ph m văn h c cho tr đ ượ ố ơ t h n và cu i cùng tôi cũng tìm ra đ t ườ ạ c nh ng th c tr ng c a nhà tr ả c nh ng bi n pháp .
ả ả ệ .*Các bi n pháp, gi i pháp gi ề ế ấ i quy t v n đ :
ệ ẻ ả ọ ở ọ ụ ạ 1/ Bi n pháp 1. D y tr c m th văn h c m i lúc m i n i ọ ơ :
ụ ọ ở ẫ
ấ ằ m u giáo cho ta th y r ng năng l c c m th ượ ự ả ộ ể ả ụ c, mà ph i qua m t quá nó mà phát tri n đ
giáo d c văn h c ể ự không th t ọ ọ ơ ự ế Th c t ẻ ủ ọ văn h c c a tr ơ ọ trình: H c ch i và m i lúc m i n i.
ọ ọ ầ ẻ ọ ơ ổ M i lúc m i n i cũng c n cho tr
ờ ẻ đón tr tôi cho tr đ
ệ ệ ẻ ượ tham gia. Tr c “đ c”, xem các câu chuy n mà tr
ượ ệ ơ
ẻ ẽ ầ ầ
ơ ẻ ẽ ượ s đ ố ẻ ẻ ượ ẹ ề ầ ẩ ượ ẽ
7
ớ làm quen v i văn h c. Vào bu i sáng c ch i theo ý thích trong đó góc sách truy n tôi luôn ẻ ọ c nghe các câu chuy n bài th mà c ch i v i các con r i tr yêu, đ ả ấ ế c ti p xúc nhi u l n tr s d n d n c m c nhũng cái hay cái đ p trong các tác ph m đó và s càng ngày càng ơ ạ ộ ớ ọ gi ẻ ế khuy n khích tr ơ ớ ượ thích, đ ẻ ả ứ tr c m th y h ng thú…Khi tr đ ậ nh n đ thích thú h n v i các ho t đ ng văn h c.
ẻ ơ ở ư ệ ờ ẻ Tr ch i góc th vi n trong gi đón tr
ờ ạ ộ ẻ ọ ớ
ọ
ầ ồ ệ ạ ộ ủ ễ ả ẩ
ữ ể ổ
ẻ ượ c Ho t đ ng ngoài tr i cũng c n cho tr làm quen v i văn h c: Tr đ ậ ẻ ọ ư ơ ọ ướ ng tr đ c th t cùng cô và các b n đ c th , đ c đ ng dao ( Cô giáo l u ý h ẻ ượ ồ ướ ị i tán c ng i d di n c m theo n i dung và nh p đi u c a tác ph m), tr đ ộ ố ớ ắ ệ ệ cây nghe cô k các câu chuy n c tích, nh ng câu chuy n g n v i cu c s ng ủ hàng ngày c a các con…
ạ ộ ẻ
ạ ộ VD: Trong ho t đ ng chính gi ả ờ ạ ộ ẻ ọ ờ
ẻ ệ ặ
ẻ ể ạ ả ệ ể ho t đ ng khám phá tôi cho tr khám phá ơ ề ộ ố ạ v m t s lo i qu và khi ra ho t đ ng ngoài tr i tôi cho tr đ c các bài th ố ề ,câu đ v các lo i qu ,ngoài ra tôi còn cho tr nghe các câu chuy n ho c có th cho tr k l ạ i chuy n .
8
ẻ ọ ơ ả ố ờ ạ ộ i câu đ , khi ho t đ ng ngoài tr i Cô và tr đ c th , gi
ẻ ể ạ ấ ơ Qua ho t đ ng d o ch i này cô giáo còn có th cung c p cho tr nhi u t ề ừ
ữ ề ả ạ ộ ậ ng v c nh v t cây côi xung quanh
ụ ọ ạ ẻ ả 2/ Biên pháp 2. D y tr c m th văn h c trên ti ế ọ t h c
ọ ố ụ ố ướ ế ầ ẩ t các tác ph m văn h c tr
ủ ế c
ả ọ ứ ớ
ọ ủ ụ ả ả
ệ ắ ơ ộ
ạ ộ ẻ ắ ẻ ả c h t cô giáo c n n m Mu n tr c m th t ắ ượ kh năng c a tr ạ ẻ ủ ư ẻ nh kh năng chú ý, ti p thu bài c a tr trong ho t ả b t đ ớ ổ ứ ẩ ộ ch c. Qua quá đ ng làm quen v i tác ph m văn h c giáo viên đ ng cùng l p t ệ ẻ ả ả trình gi ng day tôi kh o sát kh năng c m th văn h c c a tr thông qua vi c ặ ọ ộ ẻ ể k cho tr nghe m t câu truy n, ho c đ c cho tr nghe m t bài th ng n. Sau ệ ừ đó cho t ng tr nói l ẻ ơ i n i dung câu chuy n, bài th .
ể ỏ ẻ ữ ớ ẻ ư ậ ầ ỏ Hay tôi có th h i tr nh ng câu h i th t g n v i tr nh :
ậ Con thích nhân v t nào? Vì sao?
ơ Con thích nhât câu th nào? Vì sao?
ế ầ ừ Con thây tình ti t nào, ph n nào, hay câu t nào mà con th y n t ấ ấ ượ ng
ấ (thích) nh t? Vì sao?
ể ắ ắ ượ ự ả ậ ủ ẻ ớ c s c m nh n c a tr v i
Qua câu tr l ẩ ả ờ ủ i c a tr tôi có th n m b t đ ọ ẻ ư ế các tác ph m văn h c nh th nào
ụ ủ ệ ậ ả ọ ề ả Và tôi đã phát hi n ra kh năng c m th văn h c còn ch m c a nhi u
ươ ư ẻ ớ tr trong l p tôi nh : cháu Tùng D ng, Quang, Huy, Chí ….
ừ ẽ ệ ơ ợ ờ ạ ủ T đó tôi s có các bi n pháp phù h p h n trong gi d y c a mình
ậ ẩ ả ệ ề t l a ch n các tác ph m có nhi u giá tr ngh thu t cho tr
ậ ọ ự ế ế ự Sau đó ph i bi ấ hi n nay giáo viên m m non đang đ
ế ơ ể ạ ị ầ ẻ ề
ể ố
ỉ ẻ ế ề ả ự ậ ẩ
ụ ề ề ạ ọ
ừ ẹ ẩ ẻ ượ ệ ả c c m nh n. Tôi th y trên th c t ố ệ t khuy n khích sáng tác ra các câu chuy n bài th đ d y tr , đi u này cũng t ố ả t.Chính vì tôi không h ph n đ i tuy nhiên không pha ai cũng có th sáng tác t ạ ậ ể ẻ ả ộ ướ ọ c khi d y tr .N u là m t tác ph m đ tr c m v y ph i l a ch n th t kĩ tr ề ượ ẩ ọ ậ c chuyên môn đánh giá cao. Ta có nhi u nh n ta nên ch n các tác ph m đã đ ị ả ẩ ớ ẳ cách l a ch n. Ch ng h n v i tác ph m có nhi u giá tr c m th cao v ngôn ẻ ề ữ ừ ng tr v nh ng t hay ý đ p trong tác ph m t ự ướ ta h
ề ặ ẻ ả ữ ề ậ ẩ ơ ị Ví d :Có nh ng tác ph m tôi cho tr c m nh n nhi u h n v m t nh p
9
ụ ầ ệ đi u, âm v n
ẻ ấ ượ ộ ụ ữ ẩ ấ Ví d :Hay có nh ng tác ph m cô cho tr th y đ c n i dung r t hay
ọ ẩ ớ ứ c tác ph m hay lúc đó tôi m i có các hình th c
ụ ẻ ả ượ Ví d : Khi đã ch n đ ợ ậ giúp tr c m nh n cho phù h p
ả ườ ị t h c đ t k t qu cao thì tr
ẩ ầ ụ ể ế ọ ạ ế ủ ư ẩ
ợ ụ ớ ứ ệ ẻ ợ
ớ ố ế ể ễ ả ọ
ậ
ặ ử ủ ự ệ
ế ủ ị ọ ề ộ ị
ớ ệ ẽ ụ ẻ ể ọ ủ ẻ ệ ả ả ướ ế i giáo viên ph i xác đ nh rõ c h t ng Đ ti ừ ộ ộ ả m c đích – yêu c u c a tác ph m và ph i thu c tác ph m. T đó đ a ra n i ổ ủ ạ dung giáo d c phù h p v i c t truy n, phù h p v i l a tu i c a tr . Bên c nh ữ ệ ả ể ủ đó giáo viên ph i chú ý đ n gi ng k c a mình, k di n c m, đúng ng đi u ớ ợ ỉ ư ế ể ệ ệ ủ ừ c a t ng nhân v t trong truy n, th hi n nét m t c ch , t th phù h p v i ể ẻ ọ ọ ễ di n bi n c a câu truy n thì m i thu hút s chú ý c a tr . Gi ng đ c, gi ng k ắ ơ ủ c a cô nh p nhàng, đúng nh p đi u s giúp tr hi u sâu s c h n v n i dung bài ượ ả ơ th , câu truy n và kh năng c m th văn h c c a tr cũng đ c nâng cao.
ộ ố ẻ ọ
Mu n cho tr ệ ơ
ự ề ậ ạ ọ
ờ ố ắ ụ ấ ể ầ ả ả ẩ
ớ ộ ẩ làm quen v i m t tác ph m văn h c ( dù là m t câu ể ọ ả ườ ộ chuy n hay m t bài th ) thì ng i giáo viên ph i luôn dành th i gian đ đ c ọ ề ầ ẩ tác ph m nhi u l n. Vì v y khi tôi d y v văn h c, tôi đã c g ng l a ch m ố ươ t nh t đ góp ph n nâng cao kh năng c m th tác ph m văn ph ng pháp t ẻ ọ ủ h c c a tr .
ể ẻ ẩ ớ
ạ ộ Đ ho t đ ng cho tr ệ ầ ẩ làm quen v i tác ph m văn h c, dù là th hay ị ố ồ t đ
ả ẹ ố ọ ự ủ ấ ơ ệ truy n, mu n đ t k t qu cao thì vi c đ u tiên giáo viên ph i chu n b t ẫ ẽ ạ dùng d y h c, đ ọ ạ ế ả ẻ ồ dùng đ p h p d n s thu hút s chú ý c a tr .
ề ệ ế ọ ề t chú ý trong các ti t h c là ph i đ a ả ư ra nhi u hình
10
* Đi u mà tôi đ c bi ớ ứ ẻ ẩ ọ ặ th c cho tr làm quen v i tác ph m văn h c.
ử ụ ọ S d ng tranh minh h a
ớ ứ ệ ứ ệ ổ ờ
ả ấ ạ ệ ả
ạ ế ể ẻ ậ ả ả ạ ụ ớ V i hình th c đ i m i hi n nay, th i đ i CNTT nên vi c ng d ng ự ạ ế i k t qu r t cao.Bi n pháp này luôn gây s chú ý, ư i k t qu cao. CNTT vào bài gi ng mang l tò mò cho tr . Vì v y tôi đã đ a CNTT vào gi ng d y đ mang l
ơ ử ụ ệ ứ ả ả
ắ * Đ n gi n là các hình nh đ a lên máy s d ng các hi u ng, màu s c ợ ủ ự ư ẻ phù h p cũng đã gây s chú ý c a tr
11
ụ ờ ạ ơ Áp d ng CNTT trong gi d y th
ả ữ ạ ọ
ơ ạ ủ ứ ệ
ẵ ạ ớ ộ ể ư ợ
ư ơ ể ử ụ * Nh ng giáo viên có kh năng s d ng máy tính thành th o h n h có th ơ ạ ể chuy n các b c tranh có s n c a bài th , câu chuy n thành đo n phim ho t ư ế ấ ẵ hình, hay ta có th đ a đo n phim quay s n phù h p v i n i dung nh th r t ẻ thu hút và gây h ng thú h n cho tr .
ệ ự ạ ố ỏ
ề
ớ ề ộ ớ ệ ấ ứ ạ ớ ộ ẻ ễ ệ
ạ ệ ư ặ VD: V i câu chuy n “Cáo, Th và Gà Tr ng” tôi đã xây d ng đo n phim ạ ho t hình v n i dung câu chuy n, ngoài ra tôi còn làm đo n phim v các con ậ ế ợ v t k t h p v i nh c đ m r t h ng thú làm cho tr d nh n i dung truy n và ậ ấ ượ th y đ ủ c nét đ c tr ng c a các nhân v t.
ả ạ Hình nh minh ho
ị ọ ậ ư ấ ả Trong t
ị ọ ẩ ệ ẩ ọ ẻ ả ơ ọ
ừ ư ệ
ướ ố ắ ể ọ ẻ nh n ra, nh đ
ọ ậ ừ ẫ ọ ơ ả ệ ậ t ng đi u l
ườ ẫ ng (kh u ng ) và ngôn ng th
ề ẩ
ự
ế ạ t c các tác ph m văn h c mà tôi đ nh đ a ra cho tr c m nh n tôi ặ ể luôn xác đ nh chu n gi ng đ c, gi ng k cho câu chuy n,bài th đó, gi ng d c ẻ ố tr ng cho t ng nhân v t, t ng tình hu ng trong truy n.Và khi k , đ c cho tr ẻ ọ ớ ượ ể ng d n tr đ c, k tôi c g ng giúp tr nghe hay khi đã h c ữ ệ ờ ạ ậ ể ờ ắ i thu t, phân bi i nói các lo i s c thái c b n trong gi ng k , l ữ ậ ữ ơ ữ ờ ậ ẻ nhân v t, giúp tr nh n ra ngôn ng đ i th ấ ạ ầ ọ giàu nh c tính. Qua tác ph n văn h c, tr quen d n tính ch t nhi u ý nghĩa và ầ ệ ủ ế ượ ế ớ ữ c nghĩa th c đ n tinh luy n c a ngôn ng văn hoá, d n d n ti n t ề ưở ả ừ nghĩa văn c nh đ n ý t nghĩa bóng, t ẻ ầ ể i hi u đ ố ng nhà văn mu n truy n đ t.
12
ử ụ ố ậ ệ * S d ng ngh thu t múa r i:
ệ ử ụ ủ ố Vi c s d ng r i trong ti
ẻ ế ậ ệ ệ ề ậ ộ ớ
ẻ ạ ượ ự ế ọ c s chú ý, tò mò c a tr t o t h c gây đ ề ố ậ ệ đi u ki n cho tr ti p c n v i ngh thu t múa r i, m t môn ngh thu t truy n thống c a ủ dân t c. ộ
ễ ố Cô giáo di n r i
ớ ấ ỏ ệ Chú th thông minh
ỏ ử ụ ậ ượ
ạ ồ
ữ ỏ
ằ ố ằ ạ ờ ệ ử ụ ệ ợ
ố ẻ ạ ả ẩ t h c mà s tr có kh năng c m th tác ph m văn h c đ t cao, đa s
ọ ậ ệ ẻ ộ ờ c n i dung câu truy n, l
ệ ư ệ ậ
ộ ” tôi s d ng mô hình sân kh u là m t V i câu truy n “ ầ ầ ệ ỏ ệ khu đ m l y nh , có hoa, c , cây….. nhân v t trong truy n đ c cách đi u ỏ ặ ầ hoá, th m c qu n áo, di b ng 2 chân… Khi tôi d y, tôi dùng cánh tay l ng vào ể ữ ề ố con r i, đi u khi n con r i b ng ba ngón tay: ngón cái, tr , gi a sao cho nh ng ệ ậ ố ớ ờ ử ỉ c ch phù h p v i l i tho i trong truy n… Nh vi c s d ng ngh thu t r i ụ ố ả ế ọ trong ti ạ ủ ớ ượ i tho i c a các nhân v t trong truy n và tr nh đ ủ t nh n xét đánh giá tính cách c a nhân v t trong truy n nh ai là qua đó tr bi ườ ấ ng ậ ẻ ế i x u? Ai là ng ườ ố i t t.
ơ ị * Trò ch i đóng k ch:
ạ ộ ụ ể
13
ầ ậ ố ẻ ẻ ạ ộ ệ ề ị ể Là ho t đ ng giúp tr phát tri n trí nh và giáo d c tr tinh th n t p th . ạ ạ ạ ộ i ẻ ớ i n i dung câu truy n, làm s ng l Qua ho t đ ng đóng k ch tr truy n đ t l
ậ ệ ữ ộ ạ ủ
ậ ả
ẩ ượ ộ ộ ể ệ ắ
ẩ ệ
ộ ự ề ầ tr . Đ đ t đ ả duy, c m th c khi cho tr
ẻ ề ộ ệ ờ
ữ ệ
ể ệ ậ ệ
ằ ắ ẻ ọ ệ ượ t đ
ủ c ngôn ng , l ẻ ạ ủ ệ ậ ị i l
ể ẻ ạ ồ tâm tr ng, hành đ ng ngôn ng h i tho i c a các nhân v t trong truy n, đ ng ệ ờ ẻ ế th i tr bi t th hi n tình c m và đánh giá các nhân v t trong truy n. Khi đóng ượ ắ ủ ẻ ễ ị c tính liên c n i dung, ý nghĩa c a tác ph m, n m đ k ch tr d dàng n m đ ụ ể ư ạ ề ụ ủ t c c a câu truy n, đi u này góp ph n đ y m nh s phát tri n t ẻ ể ạ ượ ắ ở ẻ ẩ ướ tác ph m m t cách sâu s c c đi u đó thì tr ả ạ ớ ệ ạ ộ ẻ ị i n i dung câu truy n và đàm tho i v i đóng k ch giáo viên ph i cho tr ôn l ẻ ể ề ộ ạ ủ ơ i tho i c a các tr v n i dung. Giúp tr hi u sâu h n v n i dung truy n và l ề ắ ẻ ế ể ừ ậ đó tr bi nhân v t trong truy n. Đ t t th hi n nh ng s c thái khác nhau v ẻ ủ ạ ữ ệ ng đi u, tính cách tâm tr ng c a các nhân v t trong truy n. Nh m giúp tr ạ ượ ậ ệ ờ phân bi c c gi ng đi u l i nói c a các nhân v t. Qua đó tr kh c ho đ ậ ạ ủ ữ ờ ể ẻ ậ ớ ượ tính cách nhân v t.Đ tr nh đ i tho i c a các nhân v t trong ướ ắ ạ ờ ế c h t cho tr nh c l truy n đ đóng k ch thì tr i tho i c a nhân v t sau ặ ổ ho c nhóm. đó cho tr đóng vai theo t
ổ ệ ổ 1 làm dê tr ng, t
ể ẻ ự ể ệ ệ ậ 3 làm cho sói đ tr t
ắ ộ ủ ủ ẻ
ậ ẻ ẽ ẻ ệ
ệ ộ
ừ ạ ủ ắ ạ ờ i l ẻ ự ễ ệ ườ ẫ i d n truy n và tr t ề ẻ ự ậ ủ ạ ừ
ễ ủ nh n xét v vai di n c a mình, c a b n, t ẻ ố ớ ẻ ễ ị ộ ủ ệ ẻ Ví dụ: trong truy n “Chú dê đen” cho t ộ ổ t ạ và thành th o. Sau đó phân vai cho t ng tr truy n và cho tr nh c l Lúc này cô giáo là ng Khi tr di n xong lên cho tr t ượ tr xác đ nh đ 2 làm dê đen, th hi n hành đ ng, đi u b c a nhân v t cho quen theo vai c a các nhân v t trong ậ i tho i c a nhân v t trong truy n mà tr s đóng. ệ di n theo n i dung câu truy n. đó ậ c thái đ c a tr đ i v i nhân v t trong truy n là yêu hay ghét.
14
ẻ Cô cho tr đóng kich
ị ẩ ậ ọ ộ
ự ự ề ẻ ả ệ ấ
ệ ả ớ ợ
ơ Trò ch i đóng k ch th c s giúp tr c m nh n tác ph m văn h c m t cách sâu ẻ ấ ể ạ ượ ắ s c và đ đ t đ c đi u đó thì vi c trang trí sân kh u và hoá trang cho tr r t ợ ớ quan trong, v i câu truy n “3 chú L n” tôi trang trí c nh phù h p v i câu truy n.ệ
ẻ ấ
ậ ớ
ệ ị ệ Bên c nh vi c làm mô hình sân kh u thì vi c hoá trang cho tr đóng k ch ợ ợ ế t. V i nhân v t “3 chú L n” tôi cho tr đ i mũ hình con l n, ủ ừ ợ ạ ẻ ộ ấ ầ cũng r t c n thi ậ ớ ắ màu s c khác nhau phù h p v i tính cách c a t ng nhân v t.
ệ ấ Vi c hoá trang và b trí sân kh u phù h p, trang ph c đ p ẽ ụ ẹ s giúp tr t ẻ ự
ở ễ ạ ậ ơ ố ẻ ứ ợ ớ ừ tin khi nh p vai t o cho tr h ng thú h n v i t ng v di n.
ệ ẻ ậ ợ ị Tr nh p vai đóng k ch chuy n 3 chú l n
ẻ ả ụ ọ ờ ạ ộ 3/ Biên pháp 3. Giúp tr c m th văn h c thông qua gi ho t đ ng góc
ẻ ạ ộ c các giá tr v
ả ữ ế ượ Trong ho t đ ng chung tr có th ch a c m nh n h t đ ộ
ặ ẻ ườ đ
c h c đ tr có th ữ ọ ớ ậ ơ i ti p t c đ
15
ẹ ể ư ả ị ề ậ ế ẩ ờ ọ ủ h at đ ng góc cô giáo cho m t ngôn ng ,tình c m c a các tác ph m thì đ n gi ẻ ượ ơ ạ ổ ơ c ”. T i góc ch i này cô cho tr n c tích tr tham gia vào góc ch i “ v ể ơ ẻ ừ ượ ọ ể ẻ ệ ằ xem, đ c hay l ng nghe các câu chuy n bài th tr v a đ ể ẻ ộ ầ ữ ạ ế ụ ượ ả ghi nh sâu h n, đ tr m t l n n a l c c m nh n nh ng cai hay ẩ cái đ p trong tác ph m
ạ ộ ẻ ơ Tr hăng say ch i ho t đ ng góc
ớ ữ ờ ọ ế Ngoài nh ng gi c luân phiên đ n th
ệ ơ ậ ạ ộ h c, ho t đ ng trên l p, tr ề ẻ ượ đ ồ ạ ơ
ở ơ ồ ề ơ ơ ơ ơ
ầ ư ở ườ ữ ồ ằ
ừ ề ẫ ẻ ọ ng đ u t nhà tr đ n l p m u giáo theo ch đ , ch
ẻ ế ớ ụ ủ ầ ư vi n ch i, t p… b i n i đây vó nhi u lo i sách, đ dùng, đ ch i phong phú, ư ệ ạ đa d ng. Th vi n đ ch i có nhi u góc ch i giúp tr h c b ng ch i, ch i mà ế ả ọ ấ góc sách trong h c r t có k t qu . Trong nh ng năm qua, nhà tr ạ ư ệ ủ ủ ề ồ ơ th vi n đ ch i nhi u lo i sách t ươ ụ ụ ộ ể đi m ph c v n i dung ch ng trình giáo d c c a ngành m m non.
ọ Đây là môi tr ệ làm quen v i vi c “đ c sách” t ừ
ầ ổ ọ ế ườ ướ ầ ẻ ng phong phú giúp tr ẻ ớ ộ ố ỹ tu i m m non. B c đ u hình thành cho tr có m t s k năng “đ c vi t” .
ệ ữ ữ ạ ạ
ộ ả ẻ ạ ơ ữ ổ ệ ể
ệ ệ ữ ơ
ề ể ệ ọ ự ạ ợ c ch n l a phù h p v i kh năng nh n th c c a tr
ả ị ươ ặ ộ
ườ ẻ ẻ ầ ơ ồ
ớ Nh ng b tranh nhà tr , truy n tranh ch to, th ch to, t p chí, ho báo ệ ề đ u có hình nh minh ho . V truy n thì có truy n c tích k theo tranh, ồ t Nam, truy n k sáng t o. Nh ng bài th , ca dao, đ ng dao truy n dân gian Vi ẻ ậ ớ ệ ượ ồ ứ ủ cùng các ngu n tài li u đ ộ ng. Sách là m t và các n i dung sách có liên quan đ c thù văn hoá đ a ph ồ ph n trong đ dùng đ ch i cho tr : sách giúp tr làm quen môi tr ng chung ớ ạ quanh, làm quen v i t o hình, v i toán, …
ể ự ẻ ả ẻ ự ẽ Tr có th t
16
ẻ ể ệ ệ ừ làm sách truy n t ạ ề tranh nh do tr t ẩ ự ặ ư ầ ế ế Tr k chuy n theo tranh v các lo i th c ph m, món ăn cách ch bi n. B v ho c s u t m . ộ
ẻ ể ậ ố ữ ệ
ộ ứ ẻ ể ề
ơ ừ ọ ơ ồ ậ tranh lô tô giúp tr k chuy n nh ng v t nuôi trong gia đình, con v t s ng trong ừ ề ừ r ng… trên cùng m t b c tranh, nhi u tr k theo nhi u cách khác nhau. v a ch i v a đ c th , ca dao, đ ng dao…
ẻ ể ề ế ề thu c nhi u th , bi
ư ệ ộ ư ư ấ
ướ ẹ ằ ả c đ u c m nh n t
ễ ả ộ
ẫ T i ạ góc th vi n giáo viên có th tranh th h ủ ướ ẻ ng d n giúp tr phát âm ố ừ ắ ệ ơ phong phú phân t nhi u truy n, n m v n t ầ ơ ể ừ chính xác h n nh “run c m láy nh “lung linh, l p lánh…” hi u t ẹ ầ ư ọ văn h c “đ p nh trăng r m, đ p ố ẻ ư ơ nhu m”… giúp tr nói trôi ch y khi di n đ t ý mu n và c m xúc tình ủ ể ử ủ ẩ chu n, tr ệ ừ t t bi ậ ừ ầ ậ c p, kêu m ĩ”… b ả nh t ừ ả c m c a mình; và có th s dùng các t ạ ẻ ờ ố này vào đ i s ng c a tr .
ệ ạ ư ệ ẻ Cô và tr cùng nhau xem tranh truy n t i góc th vi n
ạ ườ ớ ẻ ẩ 4/ Biên pháp 4. T o môi tr ọ ng cho tr làm quen v i tác ph m văn h c
ả ể ẻ ệ ạ ọ
ẻ ụ ườ ừ ầ ả ả ẩ
ng xuyên. Ngay t ệ ể ọ ớ ườ ề ạ
17
ị ọ ệ ạ ị ơ ộ Đ giúp tr nâng cao kh năng c m th văn h c thì vi c t o c h i cho ọ ớ đ u năm h c ng đã trang b cho l p nhi u quy n truy n, t p chí. Ngoài ra tôi ẻ tr làm quen v i tác ph m văn h c ph i th BGH nhà tr ạ ư ầ còn s u t m các sách văn h c, các ho báo, t p chí, l ch cũ, nguyên li u cho tr
ự ọ ạ Góc i “
ộ Góc th vi n ạ ạ ể ự t làm sách đ xây d ng m t “ ẻ ượ ư ệ ” tr đ th vi n ộ ư ệ ” mang n i dung văn h c, t ệ c xem các tranh truy n, t p chí, ho báo.
ẻ ạ ạ ư ệ Tr xem t p chí t i góc th vi n
ể ẻ ư ệ
ữ ẫ ng d n tr
ầ
ầ ớ ệ ề ộ Sau đó cô k truy n cho tr nghe v n i dung nh ng câu truy n nh “dê ẻ ơ ề cách tri giác các ẻ ọ ể ể ự ọ đ c. T t nhiên có th lúc đ u tr đ c có th t ớ ộ ể ồ ự ể k kh p v i n i
ệ ướ con con nhanh trí, Ai đáng khen nhi u h n” h ấ ẻ ầ ệ tranh truy n đó d n d n tr ớ ề ộ ớ ẻ theo trí nh , tr nh v n i dung câu truy n cô đã k r i t ẻ ệ dung câu truy n mà tr tri giác.
ơ ớ ề ẩ
18
ư ầ ễ ậ ệ ẻ ể ọ ố Trong góc ch i v i các tác ph m văn h c đó, tôi có chú ý s u t m nhi u ẻ nguyên v t li u khác nhau cho tr làm r i cho chính tr bi u di n.
ễ ố Trẻ t pậ di n r i
ượ ụ
ư ơ ẻ ữ c ể i góc ch i này. Trong quá trình tr bi u di n, th
ẻ ể ẩ ự ẻ ừ ệ ị ẩ Các tác ph m văn h c dân gian nh ca dao, t c ng , vè...cũng luôn đ ễ ớ các tr trong l p bi u di n t trong các tác ph m đó hi n đó t ọ ễ ạ ể ậ ượ ả tr đã c m nh n đ ệ c nh p đi u, câu t
ố ợ ớ ụ ậ 5/ Biên pháp 5: Ph i h p v i các b c ph huynh trong quá trình cho tr ẻ
ớ ẩ ọ làm quen v i tác ph m văn h c
́ ̀ ́ ự ̣ ̣
́ ố ợ ủ ớ ơ ̣ ̉ ủ ớ ng thông báo t
́ ườ ́ ́ ̀ ́ ơ ỗ ơ ằ ̣ ̣
ế ợ ̀ ́ ̀ ụ ơ ̣ ̣ ươ ng Ph i h p v i phu huynh giao viên thông bao th c hiên ch đê, ch ̀ ự ụ trình c a l p. M i khi th c hiên chu đê m i tôi th i ph huynh ́ ự nh m k t h p v i ph huynh cung th c hiên đong gop nguyên liêu cho giao ̀ ạy. viên lam đô dung đô ch i phuc vu tiêt d
ướ ự ủ ệ c khi th c hi n ch đê ̀ th c v t
ậ tôi trao đ i v i phu huynh ổ ớ ự ồ ợ ể ế ế ệ ẹ ạ ơ ề ọ ở ớ l p cô giáo d y các cháu đ c th v nhà cha m d y
Ví d : ụ Tr ụ mong ph huynh cùng h p tác: Phu huynh mang ph li u đ n đ cô làm đ ạ dùng v ề th c v t ọ ạ l ự ậ , khi ơ i con đ c bài th đó.
̀ ụ ụ ầ
19
ẻ ị ấ ỉ ớ ướ cung c p tr ổ ớ ủ Hay v i ch đê gia đình: Tôi trao đ i v i ph huynh và yêu c u ph huynh c cho tr đ a ch gia đình, các thành viên trong gia đình và công
ệ ủ ườ ủ ề ọ ơ ụ
i trong gia đình. Có các bài th nói v gia đình c a bé ph ọ ở vi c c a m i ng huynh cho các bé đ c nhà.
ấ ế ợ ủ ứ
ụ ế ộ
ề ạ ọ
ộ ố ế ỹ K t h p trong vi c cung c p, c ng c ki n th c, k năng, thái đ : trong góc ệ ọ ớ t “Bé h c gì i thi u cho ph huynh bi ứ ể ớ i bài h c cùng tr v i hình th c trò ậ ề ủ ớ ụ ẻ ọ ư ế ẽ ệ ọ ệ tuyên truy n c a l p tôi luôn có m t góc gi hôm nay?” , ph huynh s xem và v nhà ôn l chuy n xem tr h c gì ẽ ẻ ở ớ l p, bé h c nh th nào? Sau đó s ôn t p cùng tr .
ồ ồ ướ ố ợ Ph i h p huy đ ng làm đ dùng đ ch i: Tr
ớ ế ợ ư ầ ẻ
ớ ế ệ ụ ể ụ
ủ ụ
ả ư ậ ả ọ ậ ẽ
ủ ể ơ ệ ự ộ c khi th c hi n ch đi m ồ ả cùng s u t m tranh nh, đ dùng m i tôi luôn k t h p v i ph huynh và tr ồ ủ ể ớ ụ ế ờ ph li u, sách báo cũ …. đ ph c v cho ch đi m m i. đ ng th i tôi ti n ự ế ợ ướ ẻ ở ủ ể ẩ c, s k t h p hành cho ph huynh xem các s n ph m c a tr ch đi m tr ủ ườ ữ ng nh v y s làm tăng thêm hiêu qu h c t p c a gi a gia đình và nhà tr trẻ.
ủ ụ ả ộ ế ệ Hình nh ph huynh ng h ph li u
ầ ượ ả ữ ậ Không có 8. Nh ng thông tin c n đ c b o m t:
ệ ầ ề ế ể ể ế 9. Các đi u ki n c n thi ụ t đ đ áp d ng sáng ki n:
ả ả ụ ệ ề ệ ể ế ả ả ầ Đ sáng ki n áp d ng có hi u qu c n ph i đ m b o các đi u ki n sau:
ề ườ ệ ề a.Đi u ki n v con ng i:
ấ ề ế ứ ổ ứ ự ạ ố C n có s th ng nh t v k ho ch, n i dung, hình th c t ch c th c
20
ầ ệ ủ ậ ự ể ộ ườ ộ hi n c a t p th cán b , giáo viên trong nhà tr ng.
ự ố ế ợ ủ ụ ầ ọ C n có s ph i k t h p c a ph huynh h c sinh.
ủ ọ ự ứ S h ng thú c a h c sinh.
ệ ề ơ ở ậ ề ấ b. Đi u ki n v c s v t ch t
ả ậ ượ ế ủ ề ự ả ạ ộ c k ho ch, xây d ng bài gi ng theo ch đ m t
ế ầ C n ph i l p đ ụ ể cách c th , chi ti t.
ầ ả ộ ừ ụ ủ ọ ườ ự ủ C n ph i có s ng h kinh phí t ph huynh h c sinh, c a nhà tr ng.
ể ị ổ ứ ả ả ẽ ạ ả Đ a đi m t ẻ ợ ch c ph i đ m b o phù h p, s ch s và an toàn cho tr .
ồ ơ ẻ ắ ồ ợ ẻ ả ẹ Đ dùng đ ch i cho tr ph i đ p m t,phù h p, an toàn cho tr .
ợ ượ ụ ế 10. Đánh giá l i ích thu đ c do áp d ng sáng ki n:
ứ ế ả *K t qu nghiên c u:
ự ụ ứ ệ ả ấ ế i pháp trên tôi th y k t
ả ạ ượ ờ Sau th i gian nghiên c u th c hi n và áp d ng các gi qu đ t đ ư c nh sau:
: ố ớ *Đ i v i giáo viên
ẻ ụ ổ ở ườ tr ng, tôi đã tìm đ
ệ ữ ươ
ẻ ụ ệ ạ ượ ẩ ấ ọ
ườ ệ
ẻ
ậ ệ ầ ọ
ươ ữ c – nh ng con ng
ủ ấ ướ ộ ầ ủ ữ ế Trong quá trình chăm sóc, giáo d c tr 4 5 tu i cho mình nh ng ph ả ả tr nâng cao kh năng c m th tác ph m văn h c, đ ụ ồ ệ giám hi u nhà tr ấ ọ quan tr ng nh t là tôi đã thành công trong vi c hình thành cho tr ừ ậ ọ văn h c ngay t ữ ẻ ệ toàn di n cho tr nh ng ch nhân t ớ ờ ạ ủ c a th i đ i m i luôn bi ượ c ng pháp và kinh nghi m khá thành công trong vi c giúp c các c p lãnh đ o, Ban ề ng, đ ng nghi p và các b c ph huynh đánh giá cao. Đi u ứ ý th c yêu ệ b c h c đ u tiên, góp ph n vào vi c hình thành nhân cách ườ i ng lai c a đ t n ẹ ủ gìn nét đ p c a dân t c. t gi
ộ ố ẹ ẫ
ạ ạ
ễ ế ậ ươ ụ ờ ọ Gi nói riêng bi ớ theo v i ch ấ h c di n ra nh nhàng, h p d n, có m t s giáo viên nói chung và tôi ợ ộ ụ ươ t v n d ng các ph ng pháp m t cách linh ho t sáng t o phù h p ớ ầ ng trình giáo d c m m non m i.
ố ớ ẻ *Đ i v i tr :
ả ế ấ ệ ế ể ưở ạ ng t
ẻ Bi ạ ượ ể ng t k truy n sáng t o, k theo trí t ẻ ả ộ ố ệ Trên đây là m t s bi n pháp cho tr c m
21
ộ ụ ọ ọ đã cho th y:ấ K t qu cho th y tr m t cách phong phú và đa d ng. th văn h c trong năm h c
ơ ạ ượ ẻ h ng thú, tr m nh d n h n thích đ
Tr ế ọ ượ ạ ẻ ế c l ạ ộ i tr ti p thu r t t
ẻ ạ ế ặ ệ ở ớ ữ ờ
ẻ ẻ ạ c tham gia các ho t đ ng trong ấ ự ệ l p, nh có nh ng bi n ờ c tr , tr không còn nghich, phá trong gi
ứ ị t h c. Tr ti p thu ki n th c không b gò ép, mà ng ố ớ ẻ ệ t là đ i v i tr cá bi t ượ ạ ộ ự ổ ứ ứ ẻ ế ti ớ ấ nhiên và nh r t lâu. Đ c bi ẻ pháp trên mà tôi đã d y tr thu hút đ ọ h c mà đã tích c c tham gia các ho t đ ng do cô giáo t ch c.
ụ ẻ ế ệ ả ả
ế ả ầ ả B ng k t qu kh o sát tr khi áp d ng sáng ki n kinh nghi m so sánh ớ ế v i k t qu đ u năm.
Môn T lỷ ệ So sánh l ả Kh o sát ầ đ u năm ả Kh o sát ố cu i năm Số ngượ l Tỷ ệ % l Số nượ g
25/35 71,4% ứ ứ H ng thú H ng thú 35/35 100%
Tăng 28,6%
32/35 23/35 66% Tăng 25,4% ộ ể Hi u n i dung 91,4 % ộ ể Hi u n i dung Thơ
97% 24/35 68,5% 34/35 Tăng 28,5% Thu ctácộ ph mẩ Thu ctácộ ph mẩ
ễ di n 86% 30/35 Tăng 23% 23/35 63% ọ Đ c c m: ả ễ ọ Đ c di n c mả
25/35 71,4% ứ ứ H ng thú H ng thú 34/35 97%
Tăng 25,6% 29/35 83% 23/35 66% ộ ể Hi u n i dung ộ ể Hi u n i dung Truy nệ Tăng 17% ể ễ ả K di n c m 25/35 13/35 37% ễ ể K di n c mả 71,4 % Tăng 34,4%
*Đánh giá chung:
ộ ố ệ ẻ ả ụ ụ ọ Sau khi áp d ng m t s bi n pháp cho tr c m th văn h c trong năm
ấ ọ h c đã cho th y:
22
ẻ ạ ơ ọ ế ọ + Tr thông minh sáng t o h n khi h c các ti t văn h c.
ẻ ượ ị + Tr thích đ c đóng k ch.
ơ ể ẻ ệ ọ + Tr thích đ c th k truy n.
ệ ẻ ộ ớ ơ ơ + Tr ghi nh thu c th truy n lâu h n.
ẻ ự ể ệ ạ ậ ộ ả có kh năng t sáng t o và th hi n tính cách nh p vai m t cách
+ Tr linh ho t.ạ
ẻ ứ ư ể ượ ủ ẻ ể ệ duy c a tr cũng phát tri n đ c th hi n qua các
ỏ Tr h ng thú, say mê, t ở ủ câu h i m c a cô giáo.
ợ ế ế ụ
ậ ấ ộ , xã h i thu đ ế ơ
ể ử ụ ẻ ấ ứ ế t, bi
ụ ế ậ
ậ ệ ươ
ơ ễ ế ẻ ạ ể ụ
ọ ủ ồ ạ ộ ề ủ ạ ạ c ni m vui, t o đ
ườ ờ ạ ượ ế ơ ổ ượ ề ẻ ồ ề ứ ở ng mà t o đ ề c ni m tin, ni m h ng kh i cho ph
ượ ệ L i ích kinh t c: Sau khi áp d ng sáng ki n kinh nghi m ạ ả tôi nh n th y : Giáo viên đã bi t khai thác các hình nh, trò ch i trên m ng ố ế ạ ế internet đ s d ng vào bài d y khi n tr r t h ng thú, ti p thu bài t t ể ử ụ ụ ậ v n d ng sáng tác th ca đ s d ng vào bài d y bi t cách v n d ng các ơ ở ị ẵ ồ ồ nguyên v t li u d ki m, s n có đ a ph ng đ làm đ dùng, đ ch i cho ưở ả ố ng ho t đ ng h c c a tr , không gây t n kém cho ph huynh, không nh h ượ c nhi u đ n ngu n ngân sách c a nhà tr ụ sân ch i b ích cho tr . Đ ng th i t o đ huynh.
ợ ượ ụ ế i ích thu đ ế ủ c do áp d ng sáng ki n theo ý ki n c a
10.1. Đánh giá l .ả tác gi
̀ ệ ̣
ạ ơ ẩ ̣ ̣
ớ ứ ể ́ ̀ ạ ể ế ả ỹ ơ ạ Giáo viên linh ho t h n, sáng t o h n trong vi c lông ghep nôi dung cho ́ ự ọ ọ ẻ tr làm quen v i tác ph m văn h c vào cac hoat đông trong ngay tích c c h c ậ t p nghiên c u đ nâng cao hi u bi t, nâng cao k năng gi ng d y.
Luôn trao đ i, h c h i, đúc rút kinh nghi m c a đ ng nghi p cũng nh ừ ự ườ ủ ồ ệ ệ ỏ ự ồ ưỡ ự ọ h c h i, t ỏ c. Không ng ng t b i d ư rèn ng, t
ệ ọ ổ ướ i đi tr ộ ữ ủ c a nh ng ng ề luy n mình v trình đ chuyên môn.
ọ ầ ậ ượ ủ ề
ố ứ ồ ự ể ấ ớ ả
c ý nghĩa, t m quan tr ng c a các v n đ môi tr ọ ộ
ồ ướ
ư ộ ư ố ớ ộ ắ ng x đúng đ n tr ứ ườ c các v n đ môi tr ị ử ắ ấ ệ
23
ủ ề ề ể ự ề ậ ố ệ ẩ ườ Nh n th c đ ng ể ộ nh m t ngu n l c đ sinh s ng, lao đ ng và phát tri n v i b n thân h cũng ố ế ừ ố . T đó có thái đ , cách nh đ i v i c ng đ ng qu c gia c a mình và qu c t ự ứ ệ ng, xây d ng cho mình quan ni m ỹ ể ầ đúng đ n v ý th c trách nhi m, v giá tr nhân cách đ d n hình thành các k ỹ năng thu th p s li u và phát tri n s đánh giá th m m .
ồ ồ ợ
ẻ ệ ệ ớ ơ ư ầ ư ệ li u băng hình phù h p v i ụ ấ , nh t là vi c ng d ng công ngh thông tin
ụ ệ Làm các đ dùng đ ch i, s u t m các t ơ ệ ứ các câu truy n, bài th cho tr ẻ trong vi c giáo d c tr .
́ ẻ ứ ể ệ ộ ơ
́ ễ ả ́ ườ ữ ệ ở c tr thành nh ng con ng ơ ọ i có ích cho
Tr h ng thú, hi u n i dung các câu truy n, bài th , biêt cach đ c th ượ ể k chuy n di n c m . Mong muôn đ xã h i ộ
ể ụ ủ ẻ ầ ọ ̣
ượ Ph huynh hi u đ ụ ẩ ọ ̉
ươ ̃ ́ ́ ́ ộ ̣ ̣ ̉
ả ́ ơ ọ ậ ườ c ý nghĩa, t m quan tr ng c a viêc giúp tr 45 ̀ ̀ ng mâm non . nâng cao kh năng c m th tác ph m văn h c cho tre trong tr Quan tâm ng h đong góp cac nguyên vât liêu, phê thai săn co , cùng nhà tr ả ủ ổ ứ ch c sân ch i h c t p cho các cháu. ng t
ợ ượ ụ i ích thu đ ế c do áp d ng sáng ki n theo ý ki n c a t ế ủ ổ
ứ 10.2 Đánh giá l ch c, cá nhân:
̀ ́ ế ế ̣
ự ́ ̀ ́ ớ ọ ̣ ̣ ̣ ̉ ̣
ả ́ ủ ộ ủ ự ể
ự ợ ọ ̣
ớ ẻ ́ ợ ệ ỹ t k bài gi ng lông ghep nôi dung cho Giáo viên có k năng xây d ng , thi ́ ẻ linh tr làm quen v i văn h c vao cac hat đông chăm soc giao duc tre môt cach ẻ Xây ẻ ạ ấ làm trung tâm đ phát huy tính ch đ ng tích c c c a tr . ho t,l y tr ơ ườ ự d ng môi tr ng giao duc cho phù h p, phong phú . L a ch n các bài th , câu truy n, ca dao...phù h p v i tr .
ậ ồ ng pháp l ng ghép sao
ươ ạ ộ ụ ẻ ừ ầ ợ ả Các giáo viên ph i luôn t n d ng các c h i, ph ứ cho phù h p và gây h ng thú cho tr ngay t ơ ộ đ u ho t đ ng.
ả ủ
́ ̀ ẩ ̉ ̉ ̣
ẻ ứ ượ ̃ ́ ̀ ̀ ́ ̃ ạ ư Tr h ng thú , có kh năng so sánh, phân lo i, t ọ ễ ̣ ̉
̀ ̉ ữ ướ ế ọ ̣ ể ẻ duy c a tr phát tri n ́ ̀ ơ ̉ ơ c tâm quan trong cua các tác ph m văn h c v i tre, v i công đông ,tre năm đ ́ ạ ả ệ ơ ể ọ va toan xa hôi, tre co ki năng đ c th , k chuy n di n c m, sáng t o, co vôn ậ ọ c vào b c h c ti p theo.. kinh nghiên vê văn h c đê v ng b
ố ợ ẽ ơ ủ ệ ặ ớ ớ Ph huynh ph i h p ch t ch h n v i giáo viên ch nhi m các l p
ạ ộ ọ ụ trong m i ho t đ ng.
ổ ứ ụ ử ặ ch c/cá nhân đã tham gia áp d ng th ho c áp
ữ ế ầ ụ 11. Danh sách nh ng t ầ d ng sáng ki n l n đ u:
ổ ứ ị ỉ ạ Tên t ch c/cá nhân Đ a ch ự Ph m vi/Lĩnh v c
24
Số TT ụ ế áp d ng sáng ki n
ổ ẫ ườ ụ ầ 1 T m u giáo 45 tu i ổ Tr ng M m non Bồ Giáo d c m m non
ầ Sao
̀ ̀ Bô Sao, ngày tháng năm 2018. Bô Sao, ngày tháng năm 2018
ủ ưở ả Th tr ị ơ ng đ n v Tác gi ế sáng ki n
ọ (Ký tên, đóng d u)ấ (Ký, ghi rõ h tên)
25
ễ ị ườ ỗ ị ị Nguy n Th Kim Th nh Đ Th Thu H ng
Ả
Ệ
TÀI LI U THAM KH O
ươ ữ ẻ ọ 1Văn h c và ph ể ng pháp phát tri n ngôn ng cho tr
ổ ứ ẻ ầ ạ ộ ữ ể ướ 2 T ch c ho t đ ng phát tri n ngôn ng cho tr m m non theo h ng
tích h p .ợ
ẻ ọ 3Tâm lí h c tr em.
ươ ụ ẫ ừ ổ 4 Ch ng trình chăm sóc giáo d c m u giáo ( t 45 tu i)
ủ ề ớ ể ọ ơ ổ ệ 5 Tuy n ch n th ca, truy n theo ch đ l p 45 tu i
6 Trang wwwhttp/mamnon.com
ụ ạ ầ 7 T p chí Giáo d c M m non
ẫ ổ ứ ạ ộ ự ụ ệ ầ ch c th c hi n các ho t đ ng giáo d c m m non theo
26
8 H ng d n t ủ ề ẻ 45 tu i)ổ ướ ch đ (tr
́ ́ ́ ̣ ̉ ̉ ̣ NHÂN XET ĐANH GIA CUA TÔ BÔ MÔN
……………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………... ...……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………..........
……………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………... …………………………………………………………………………………......
27
……………………………………………………………………………………...
Ổ ƯỞ …………………………………………………………………………………...... NG CHUYÊN MÔN T TR
́ ́ ̀ ́ ́ Ấ ƯỜ ̣ ̉ ̣ NHÂN XET, ĐANH GIA CUA HÔI ĐÔNG CHÂM SKKN C P TR NG
……………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………...
…………………………………………………………………………………......
……………………………………………………………………………………...
………………………………………………………………………………… …...
……………………………………………………………………………………...
…………………………………………………………………………………......
……………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………...
…………………………………………………………………………………......
……………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………...
…………………………………………………………………………………......
……………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………...
…………………………………………………………………………………......
28
……………………………………………………………………………………... Ngày ….Tháng …. Năm 2018
Ộ Ồ Ủ Ị CH T CH H I Đ NG
́ ́ ̀ ́ ́ Ấ Ệ ̣ ̉ ̣ NHÂN XET, ĐANH GIA CUA HÔI ĐÔNG CHÂM SKKN C P HUY N
……………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………...
…….……………………………………………………………………………......
……………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………...
…….……………………………………………………………………………......
……………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………...
…….……………………………………………………………………………......
……………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………... ……………………………………………………………………………………...
……………………………………………………………………………………...
…….……………………………………………………………………………......
……………………………………………………………………………………...
29
̀ ……………………………………………………………………………………... ́ Ngay……thang…..năm 2018
̉ ̣ ̣ CHU TICH HÔI ĐÔNG̀
́ ́ ́ (Ky tên,đong dâu)
Ộ
Ộ
Ủ
T
ộ ậ ự ạ
Ệ C NG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM Đ c l p – T do – H nh phúc
ƯỜ
NG M M NON B
TR
Ồ
PHÒNG GD&ĐT VĨNH NGƯỜ Ầ SAO
Ế
Ệ
Ế Ấ
PHI U ĐĂNG KÝ VI T SÁNG KI N KINH NGHI M C P: NGÀNH:
Ế
ề ả I.Thông tin v tác gi đăng ký SKKN
ọ ườ ỗ ̣ : Đ Thi Thu H ng 1.H và tên
2.Ngày sinh:01/04/1985
̀ ̀ ơ ị ươ 3.Đ n v công tác: Tr ̀ ng Mâm non Bô Sao
̀ ́ ư ̣ ̣ 4.Chuyên môn: S pham giao duc mâm non
ụ ượ ọ : ệ 5. Nhi m v đ c phân công trong năm h c
́ ơ ̉ ̣ ̉ Chu nhiêm l p 4 tuôi C
ệ ế ề II.Thông tin v sáng ki n kinh nghi m
́ ́ ế ẻ ổ ̣ ̣ ả ệ : Môt sô biên phap giups tr 45 tu i nâng cao kh Tên sáng ki n kinh nghi m
ụ ả ọ năng c m th văn h c.
ầ ấ ọ : M m non. 1.C p h c
2.Mã lĩnh v c ự : 04
ờ ừ ế ứ : T tháng 09 /2019 đ n tháng 2/2018 3.Th i gian nghiên c u
́ ̀ ̀ ể ị ơ ̉ ứ : L p 4 tuôi C Tr ̀ ươ ng Mâm non Bô Sao 4.Đ a đi m nghiên c u
30
́ ố ượ ơ ̣ ̉ ứ : Hoc sinh l p 4 tuôi C. 5. Đ i t ng nghiên c u
Ngày tháng năm 20..... Ngày tháng năm 20.....
Ngày tháng năm 20.....
ƯỜ
NG/NHÓM
Ủ ƯỞ ọ
I ĐĂNG KÝ ọ
Ổ ƯỞ T TR ƯỞ
Ơ Ị NG Đ N V TH TR ấ (Ký, ghi rõ h tên, đóng d u)
NG (Ký, ghi rõ h tên)
TR
NG CHUYÊN MÔN ọ
(Ký, ghi rõ h tên)
31
ễ ị ườ ỗ ̣ ị ợ ị Nguy n Th Kim Th nh Đ Thi Thu H ng Phan Th H p