1
Ụ Ụ Ế M C L C SÁNG KI N
Ụ Ụ
Ặ
ứ TRANG 2 23 4
ứ ờ
ạ ng ph m vi, th i gian nghiên c u ng nghiên c u
ứ
Ề
ệ
M C L C Ấ Ề Đ T V N Đ ọ ề Lý do ch n đ tài ụ M c đích nghiên c u ố ượ Đ i t ứ ố ượ Đ i t ạ Ph m vi nghiên c u ứ ờ Th i gian nghiên c u Ả Ấ Ế GI I QUY T V N Đ ậ ơ ở C s lý lu n ơ ở ự ễ C s th c ti n ạ ự Th c tr ng ậ ơ Thu n l i Khó khăn ạ ự Th c tr ng ộ ố ệ ệ ự ứ ệ TT A I II III 1 2 3 B I II III 1 2 3 IV M t s bi n pháp th c hi n 1 Bi n pháp 1: Nghiên c u tài li u, t ự ồ ưỡ ng b i d 4 4 4 5 5 5 6 6 6 7 7 78
ệ ồ bàn thân. Bi n pháp 2: ế L pậ k ho ch 811 2 ụ ạ l ng ghép giáo d c
ươ ươ
ạ ụ ng trình giáo d c ế
ụ ệ ớ
Ế
ế ậ
ọ
3 4 V C I II III D 1113 1314 15 16 16 1617 17 1824 yêu th ng trong ch ệ ự ổ ứ Bi n pháp 3: T ch c th c hi n theo k ho ch ệ ố ế ợ Bi n pháp 4: Ph i k t h p v i ph huynh ả ế K t qu chung Ị Ậ KÉT LU N VÀ KI N NGH K t lu n ệ Bài h c kinh nghi m ể ẩ ị ế Ki n ngh và đ xu t Ụ Ụ PH L C
A: Đ TẶ V NẤ ĐỀ
Ọ Ề I. LÝ DO CH N Đ TÀI:
ườ ầ ươ ươ ậ ạ i ai cũng c n có tình yêu th ng, trao yêu th ng và nh n l i yêu “ Là ng
ươ ư ộ ạ ọ ườ ế th ầ ng. Đó nh m t nhu c u h nh phúc mà m i ng i ai cũng tìm ki m trên
ủ ố ố ươ ả ỗ ư su t hành trình s ng c a mình. Tình yêu th ng không ph i b ng d ng mà có
ượ ả ượ ạ ỗ ừ ấ ể ể ơ đ c, nó ph i đ c nuôi n ng d y d t khi còn bé th . Đ hi u yêu th ươ ng
ầ ặ ộ ườ ấ ượ ệ ả ỏ ớ
2 ọ
là gì cũng c n m t ch ng đ ng dài h c h i, tr i nghi m m i th y đ c giá
ị ủ tr c a nó”
ươ ủ ủ ấ ạ ạ Yêu th ng là tìm th y h nh phúc c a mình trong h nh phúc c a ng ườ i
ả ươ ậ ủ ườ khác. Tình c m yêu th ng, lòng nhân h u c a con ng i dành cho con ng ườ i
ượ ồ ủ ự ả ể ệ ẻ ằ ộ nó đ c bi u hi n b ng s c m thông, chia s , hi sinh, mà c i ngu n c a nó là
ươ ệ ạ ộ ắ ẩ lòng tr c n yêu th ệ ệ ng. Trong xã h i công nghi p hóa – hi n đ i hóa hi n
ố ả ủ ộ ố ậ ớ ị ườ nay, cùng v i nh p đ p h i h c a cu c s ng, con ng ơ ậ ộ i cũng b n r n h n,
ự ậ ộ ấ ơ ấ ấ g p gáp h n. Trong s b n r n và g p gáp y, đôi khi vô tình chúng ta b l ỏ ạ i
ự ươ ố ớ ẻ ủ ữ ườ phía sau s yêu th ng, quan tâm, chia s c a mình d i v i nh ng ng i khác
ự ộ ể trong gia đình, xã h i. Hay nói cách khác, đây chính là s vô tâm không đ ý
ườ ể ằ ế ầ ơ ữ ế đ n nh ng ng i xung quanh. H n lúc nào h t, chúng ta c n hi u r ng cho dù
ở ờ ạ ươ ẻ ẫ ề ầ th i đ i nào thì yêu th ng, quan tâm và chia s v n là đi u c n thi ế ể t đ
ủ ắ ỗ ộ ố ợ giúp con ng ườ ượ i v t qua n i đau c a cu c s ng, là s i dây nhân ái g n bó
ườ ớ ườ ế ắ ớ ọ ơ ộ ng i v i ng i, nhà v i nhà và quan tr ng h n nó g n k t toàn xã h i.
ẻ ượ ướ ủ ơ ỗ ứ M i đ a tr đ c sinh ra mang theo bao ẹ ọ c m và hy v ng c a cha m .
ữ ộ ướ ấ ỳ ơ ớ ẹ ấ ố M t trong nh ng c m l n nh t mà b t k ông b , bà m nào cũng mong
ờ ở ứ ủ ươ ộ ch đ a con c a mình trong t ẽ ở ng lai đó là bé s tr thành m t ng ườ ố t, i t
ạ ướ ẹ ế ấ ả ớ ế ứ có đ o đ c, và tr ế c h t là có t m lòng hi u th o v i cha m , bi t yêu
ươ ườ th ọ ng m i ng i.
ư ướ ơ ủ ụ ữ ậ Cũng nh c m c a các b c ph huynh, chúng tôi – nh ng giáo viên
ữ ủ ầ ố ọ ớ m m non cũng luôn mong mu n nh ng h c trò thân yêu c a mình l n lên s ẽ
ở ộ ộ ừ ổ tr hành m t ng ườ ố i t t, có ích cho gia đình và xã h i. Do đó ngay t ầ tu i m m
ồ ỉ ẻ ơ ả ữ ứ ế ề non chúng tôi không ch trau d i cho tr ộ nh ng ki n th c c b n v cu c
ẻ ề ạ ụ ứ ề ấ ọ ố s ng xung quanh mà đi u quan tr ng nh t đó là giáo d c tr v đ o đ c làm
ườ ậ ạ ươ ừ ỏ ẽ ữ ng i. Vì v y, d y cho tr ẻ ế bi t cách yêu th ng t nh s là nh ng b ướ c
ườ ố ươ ấ ể ẻ ở ề ả n n t ng đ tr tr thành ng i có nhân cách t t trong t ề ng lai. Có r t nhi u
ụ ủ ụ ể ể ệ ế khó khăn đ chúng tôi có th hoàn thành nhi m v giáo d c c a mình. N u
ả ẽ ạ ể ợ ồ không tìm ra các gi ề ự i pháp phù h p, thì s t o ra s phát tri n không đ ng đ u
ứ ề ẻ ể ậ ậ ớ
3 ớ ề v nh n th c, và v i nhi u tính cách khác nhau tr khó có th hòa nh p v i
ườ ư ậ ẽ ả ạ ớ ớ ưở ế ế môi tr ng m i, v i cô giáo và các b n. Nh v y s nh h ng đ n k t qu ả
ấ ượ ẻ ầ và ch t l ụ ng chăm sóc giáo d c tr . Trong th c t ự ế ở ườ , tr ệ ng m m non vi c
ẻ ộ ố ỹ ư ế ố ươ ự ự ẫ ư ạ d y tr m t s k năng s ng nh bi t yêu th ng th c s v n ch a đ ượ c
ầ ớ ọ ợ ộ ỉ ế ọ ể ệ chú tr ng. Ph n l n ch tích h p n i dung này trong ti t h c k chuy n, th ơ
ặ ử ữ ệ ớ ơ ộ ợ ộ (v i nh ng bài th , câu chuy n có n i dung phù h p) ho c x lý m t vài tình
ồ ơ ẻ ả ạ ố hu ng x y ra khi tr tranh giành đ ch i, đánh b n.
ủ ế ủ ự ạ ấ ừ ầ Nguyên nhân ch y u c a th c tr ng này xu t phát t ỏ nhu c u, đòi h i
ụ ụ ề ế ệ ế ườ ủ c a ph huynh. Ph huynh quan tâm nhi u đ n vi c con đ n tr ọ ng h c
ượ ự ự ố ấ ứ ư ữ ơ đ ế c bài hát, bài th , ch gì hay s m y...ch ch a th c s quan tâm đ n
ụ ệ ẻ ườ ố vi c giáo d c kĩ năng cho r . Ng ỏ ị i giáo viên đôi khi b cu n theo đòi h i,
ư ủ ụ ề ầ ạ ấ nhu c u c a ph huynh, bên c nh đó cũng có nhi u cô giáo ch a th y đ ượ c
ẻ ế ệ ươ ẻ ẽ ầ ọ ạ vi c d y tr bi t yêu th ng, quan tâm, chia s s góp ph n quan tr ng giáo
ẻ ụ d c hình thành nhân cách tr .
ể ị ế ể ậ ướ ế V y làm th nào đ có th đ nh h ụ ng và giáo d c các bé bi t yêu
ươ ườ ể ả ờ ỏ th ẻ ớ ạ ng, chia s v i b n bè và ng i thân? Đ tr l i câu h i này, tôi đã luôn
ứ ứ ụ ệ ổ ạ ộ ứ mày mò, ng d ng các bi n pháp, hình th c, t ch c các ho t đ ng giúp tr ẻ
ơ ộ ượ ớ ể ệ ự ươ ẻ ớ trong l p tôi có c h i đ c th hi n s yêu th ng, chia s t ạ i cô giáo, b n
ọ ườ ộ ố ệ ạ ậ bè và m i ng i xung quanh và t p h p ẻ ẫ ợ ‘‘M t s bi n pháp d y tr m u
ế ươ ứ ụ ệ ẻ” tôi đã ng d ng hi u qu ả ớ giáo l n bi t yêu th ng, quan tâm và chia s
ẻ ớ ạ ệ ồ ể đ chia s v i b n bè đ ng nghi p.
Ứ Ụ II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U
ơ ở ự ứ ọ ạ ớ ẫ ớ
4 ạ
Trên c s nghiên c u th c tr ng h c sinh t i l p m u giáo l n A10
ẻ ẫ ề ấ ạ ọ ớ ổ ệ năm h c 20202021: Tôi đ xu t các bi n pháp d y tr m u giáo l n 56 tu i
ế ươ bi t yêu th ẻ ng, quan tâm và chia s .
Ố ƯỢ Ờ Ứ Ạ III. Đ I T NG PH M VI, TH I GIAN NGHIÊN C U
ố ượ ẻ ẫ ổ ớ ứ Tr m u giáo 56 tu i l p A10 1.Đ i t ng nghiên c u:
ộ ố ệ ẻ ẫ ạ ổ ớ ạ ế t ứ M t s bi n pháp d y tr M u giáo l n 56 tu i bi 2. Ph m vi nghiên c u:
ươ yêu th ẻ ng, quan tâm và chia s .
ắ ầ ừ ờ ứ B t đ u t ế tháng 8/2020 đ n tháng 4/2021 3. Th i gian nghiên c u:
5
Ả Ấ Ế Ề B: GI I QUY T V N Đ
Ơ Ở Ậ I. C S LÝ LU N
ề ỗ ế ằ ụ ụ ầ M i chúng ta đ u bi ủ t r ng m c tiêu chung c a giáo d c m m non là
ể ấ ả ẻ ơ ở ủ ẻ ả ả ầ phát tri n t t c kh năng c a tr , ph i hình thành cho tr c s ban đ u v ề
ườ ặ ệ ẻ ế ạ ươ nhân cách con ng i đ c bi t là d y tr bi t yêu th ng, quan tâm và chia s ẻ
ể ố ơ ữ ự ề ế ề ạ làm ti n đ cho s phát tri n t t h n trong nh ng giai đo n ti p theo. Trăn tr ở
ụ ụ ủ ầ ườ ầ ớ v i m c tiêu chung c a giáo d c m m non, là ng i giáo viên m m non tôi
ụ ủ ứ ệ ệ ầ ộ ỏ nguy n góp s c m t ph n nh bé c a mình vào vi c giáo d c tr ẻ ế bi t yêu
ươ ẻ ở ứ ầ ẫ ổ th ng, quan tâm và chia s ằ l a tu i m u giáo nh m góp ph n hình thành
ầ ẻ nhân cách ban đ u cho tr .
ộ ứ ẻ ừ ờ ỗ Tuy nhiên, m i m t đ a tr ngay t ể ộ ậ ộ khi ra đ i đã là m t cá th đ c l p,
ấ ể ữ ố ộ ậ ủ có cá tính và nh ng mong mu n đ c l p c a riêng mình. B t k là cô giáo hay
ủ ế ề ặ ạ ố ố ẹ ề b m đ u không có đ c quy n chi ph i và h n ch hành vi c a chúng, vì
ụ ụ ệ ệ ả ạ ớ ợ ụ ậ v y vi c áp d ng các bi n pháp giáo d c phù h p v i m c tiêu gi ng d y đòi
ự ề ẻ ạ ả ả ợ ớ ư ứ ỏ h i ph i có s linh ho t và m m d o phù h p v i kh năng cũng nh h ng
ụ ủ ẻ ố ẻ ượ ề ả ạ thú c a tr . Đó là c t lõi trong giáo d c cho tr có đ ứ c n n t ng đ o đ c
ủ c a nhân cách con ng ườ ươ i t ng lai.
Ơ Ở Ự Ễ II. C S TH C TI N
ườ ể ạ ầ ơ ộ Tr ng m m non Đ i Kim n i tôi đang công tác có th nói là m t ngôi
ườ ớ ộ ệ ộ ườ tr ng thân thi n v i đ i ngũ cán b giáo viên, nhân viên nhà tr ữ ng là nh ng
ườ ẻ ế ụ ề ẻ ệ ế ươ ng ế i có tâm huy t yêu ngh , m n tr . Vi c giáo d c tr bi t yêu th ng,
ẻ ớ ườ ữ ạ ườ quan tâm và chia s v i ng ầ i thân, b n bè, th y cô, nh ng ng i xung
ố ượ ườ ọ ậ quanh, con v t, cây c i đã đ c nhà tr ng chú tr ng.
ạ ớ ậ ả ẫ ộ ớ ổ Là m t giáo viên gi ng d y l p m u giáo l n 56 tu i chính vì v y tôi
ố ạ ộ ườ ụ ố luôn mong mu n mang l i cho các con m t môi tr ng giáo d c t ấ t nh t,
ố ế ẻ ớ ọ ạ mong mu n d y các con bi t yêu th
6 ươ ng, quan tâm và chia s v i m i ng
ườ i
ố ẹ ướ ướ ể đ hình thành cho các con nhân cách t t đ p tr c khi các con b c vào
ươ t ng lai.
Ự Ạ III. TH C TR NG
ậ ợ
1. Thu n l
i:
ố ẻ ề ế ẫ ẫ ớ ọ ỡ ọ Đa s tr đã h c qua l p m u giáo bé và m u giáo nh nên có n n p h c
ế ẻ ỡ ậ t p, bi t quan tâm, chia s giúp đ cô v ạ à b n bè
ạ ớ ề ả ẫ ọ B n thân giáo viên d y l p m u giáo 56 tuôi nhi u năm tôi đã h c h i t ỏ ừ
ượ ự ề ệ ả ồ ạ b n bè và đ ng nghiêp, đ ề c d chuyên đ , tham kh o tài li u chuyên đ ,
ụ ượ ự ế ủ ệ ệ ổ ớ ầ giáo d c m m non và đ c ch nhi m l p 5 tu i nên có kinh nghi m th c t .
ụ ế ấ ứ ệ Ph huynh r t quan tâm đ n con em mình, ố ế ợ có ý th c trong vi c ph i k t h p
ạ ộ ọ ớ v i giáo viên trong m i ho t đ ng.
2. Khó khăn:
ộ ố ẻ ớ ư ứ ế ấ ộ L p có m t s tr ấ ọ quá hi u đ ng nh bé: Ng c Đ c, Tu n Nghĩa, Tu n
ư ả ậ ậ ạ Anh…kh năng t p trung chú ý ch a cao hay qu y phá. Bên c nh đó l p l ớ ạ i
ộ ố ể ạ ạ ộ ế có m t s bé khá nhút nhát, th tr ng y u không tihchs tham gia cá ho t đ ng
ể ư ệ ả ọ ậ t p th nh bé B o Anh, Ng c Di p, Gia Linh…
ứ ụ ố ướ ờ Ph huynh đa s là công ch c nhà n c nên ít có th i gian dành cho con,
ầ ớ ờ ậ ệ ệ ể ề ấ ậ ố ph n l n đ u nh c y ông bà vì v y vi c th ng nh t quan đi m, bi n pháp
ẻ ữ ụ ụ ề ặ chăm sóc giáo d c tr gi a giáo viên và ph huynh còn g p nhi u khó khăn .
ữ ự ụ ề ầ ẫ ươ ọ Nhi u ph huynh còn nh m l n gi a s yêu th ng và bao b c.
7
ự ạ 3. Th c tr ng:
ầ ả ả ọ ố ổ ẻ B ng kh o sát đ u năm h c 20202021 trên t ng s 39 tr
ế ế Tiêu chí Bi t quan Bi ế ả t c m Bi t chia Bi tế Bi tế
ơ đánh giá tâm, giúp n, xin ẻ ề s ni m nh ngườ chăm sóc
đ chaỡ ỗ ư i, x ng l vui, đ ngộ ị nh n, r ủ và b oả
ạ ẹ ạ m , b n hô lễ viên khi b n cùng v câyệ
ồ ạ bè, cô giáo phép, l chị b n bu n ch iơ c i, giố ữ
sự ệ v sinh
môi
ngườ tr 8 (20%) 12 (32%) 13 (33%) 6 (15%) T tố Khá T Bình Y uế 12 (31%) 14 (36%) 8 (20%) 5 (13%) 10 (27%) 20 (51%) 6 (15%) 3 (8%) 7 (18%) 14 (36%) 10(26%) 8 (20%) 13 (33%) 15 (38%) 9(23%) 2 (6%)
Ộ Ố Ệ Ự Ệ IV. M T S BI N PHÁP TH C HI N
ệ ự ồ ưỡ ứ ệ
1. Bi n pháp 1: Nghiên c u tài li u, t
b i d ả ng b n thân
ụ * M c đích:
ị ượ ả ứ ơ ả ữ ụ ề ế Giúp b n thân trang b đ c nh ng ki n th c c b n v giáo d c kĩ năng
ẻ ơ ẻ ứ ể ể ể ổ ố s ng cho tr l a tu i màm non tôi đã có th “hi u” tr h n và có th thi ế ế t k
ạ ộ ế ươ ẻ ớ ằ các ho t đ ng nh m giúp các con bi t yêu th ọ ng, quan tâm, chia s v i m i
ườ ọ ậ ng i, m i v t xung quanh.
8
ộ * N i dung:
ứ ệ ố ỹ ế ẻ ủ Nghiên c u tài li u: Ehon k năng s ng: Em bi ệ t quan tâm chia s c a Vi n
ệ ẻ ụ ứ ể nghiên c u giáo d c và phát tri n trí tu tr em WILL
ế ậ ườ ụ ổ ứ ớ Tham gia các l p ki n t p do tr ng, phòng giáo d c t ch c.
ớ ậ ồ ưỡ ấ ề ỹ ố ổ Tham gia các l p t p hu n b i d ng v k năng s ng do t chuyên môn
ườ ổ ứ ủ c a nhà tr ng t ch c.
ủ ề ẻ ể ệ ọ ọ ấ Đ c sách, tìm hi u trên internet: Tài li u v tâm lý h c tr em c a nhà xu t
ạ ọ ư ạ ả b n Đ i h c s ph m
ự ệ * Cách th c hi n:
ể ả ữ ứ ề ề ạ ậ ả ố Đ b n thân m nh v chuyên môn, v ng v nh n th c ph i làm t t công
ồ ưỡ ệ ụ tác b i d ng, t ự ồ ưỡ b i d ng chuyên môn, nghi p v tôi đã:
ẻ ề ệ ọ ọ Đ c và nghiên c u ứ tài li u v tâm lý h c tr em
ế ậ ề ợ Tham gia các đ t ki n t p và các chuyên đ do nhà tr ườ , PGD t ng ổ ứ ch c
ộ ườ ậ ổ ứ ư ộ Tham gia các h i thi do nhà tr ng và c pấ Qu n t ch c nh : “H i thi giáo
viên gi i”ỏ
ệ ả ầ ạ Tham kh o tài li u trên sách báo, t p chí m m non.
* K t quế ả:
ắ ả ượ ố ỹ ế ẻ ẻ B n thân đã n m đ c các k năng s ng bi t quan tâm chia s cho tr 56
ổ ừ ự ể ế ạ ồ ỹ tu i t đó tôi có th xây d ng k ho ch l ng ghép các k năng đó vào các
ể ạ ệ ạ ạ ả ẻ ộ ho t trong ngày đ d y tr m t cách linh ho t hi u qu .
ệ ụ ồ ươ 2.Bi n pháp 2: ế L pậ k ho ch ạ l ng ghép giáo d c yêu th ng trong
ươ ụ ch ng trình giáo d c
ụ * M c đích :
ạ ộ ế ắ ọ ộ ộ ồ S p x p các ho t đ ng m t cách khoa h c, n i dung không ch ng chéo
ễ ế ả ả ,đ m b o m c đ t ứ ộ ừ d đ n khó.
ộ * N i dung:
9
ụ ể ạ ộ ế ậ ộ ị Xác đ nh n i dung và ho t đ ng giáo d c đ ừ ụ ể l p k ho ch c th cho t ng ạ
ừ ự ệ tháng, t ng s ki n trong tháng.
* Cách th c hiự ện:
ạ ộ ủ ề ụ ợ ợ ớ ợ ớ ọn tích h p các ho t đ ng phù h p v i ch đ phù h p v i m c tiêu L a chự
ụ ẻ ồ ợ ỹ ạ ẻ giáo d c tr 56 tuôi, l ng ghép tích h p các k năng s ngố d y tr vào các
ạ ộ ủ ho t đ ng trong ngày c a tr ẻ:
ườ ệ ớ ọ ở ở ạ + T o môi tr ng l p h c thân thi n, c i m
ẻ ế ươ ườ ạ + D y tr bi t yêu th ng ng i thân trong gia đình
ẻ ế ươ ế ạ ạ + D y tr bi t yêu th ng quan tâm đ n b n bè
ẻ ế ươ ữ ườ ấ ạ ạ + D y tr bi t yêu th ẻ ớ ng chia s v i nh ng ng i b t h nh
ẻ ế ậ ố ạ + D y tr bi t quan tâm chăm sóc cây c i và các con v t nuôi
ẻ ế ơ ậ ẻ ể ạ + D y tr bi t quan tâm chia s thông qua trò ch i t p th
ẻ ế ụ ươ ạ ộ ẻ + Giáo d c tr bi t yêu th ọ ng chia s trong ho t đ ng h c
* K t quế ả:
ậ ượ ụ ể ể ạ ư ể ạ Tôi đã l p ra đ ẻ ẫ c k ho ch đ a vào các tháng c th đ d y tr m u
ế ươ ẻ ư ớ giáo l n bi t yêu th ng, quan tâm và chia s nh sau:
ộ
N i dung ệ ườ ớ ẻ ầ ầ Th ng xuyên trò chuy n, ân c n, g n gũi v i tr Tháng 8
ổ ớ ể ắ ượ ụ Trao đ i v i ph huynh đ n m đ c tính cách,
ủ ẻ thói quen c a tr .
ướ ờ ướ ờ ẻ Tr c gi ủ đi ng và tr c gi đón tr cho tr ẻ
ữ ạ ờ ể ẻ ể ả nghe nh ng b n nh c không l i đ tr có th nói
ả ủ
ẻ ẽ ả ư ẩ lên c m xúc c a mình sau khi th giãn. ớ ể ặ Cho tr v , xé, n n các s n ph m đ trang trí l p, 9
ướ ỗ ả ề ạ ả ủ ẻ d ẩ i m i s n ph m đ u ghi l i c m xúc c a tr
ủ ớ ẻ ạ ậ ộ ỏ ớ Cùng tr t o ra n i quy c a l p và th a thu n v i
ẻ ế ả ầ ẽ ượ ề ầ tr : n u c tu n đ u ngoan s đ c b u làm t ổ
ưở ượ ươ ướ ả ớ tr ng và đ c tuyên d ng tr c c l p
ẻ ạ ạ ự ư ể ợ Khéo léo g i ý đ nh ng tr m nh d n t ế tin k t
ể ạ ẻ ẻ ớ
10 ữ
ề ạ b n v i nh ng tr nhút nhát đ t o cho tr nhi u
ẻ ơ ộ ợ c h i h p tác chia s
ướ ẻ ẫ ờ ươ ườ ổ ứ T ch c, h ậ T p cho tr ng d n các trò ch i t p th cho tr nói l ể ơ ậ ớ ng v i ng i yêu th ẻ i thân, 10
ạ b n bè.
ổ ẻ ư ế ứ T ch c cho tr làm hoa, b u thi p, quay video
ờ ươ ử ế ẹ nói l i yêu th ế ng g i đ n bà, đ n m thông qua
ạ ộ ừ ho t đ ng Chào m ng ngày PNVN 20/10
ế ợ ớ ườ ổ ứ ạ ộ K t h p v i nhà tr ng t ch c ho t đ ng
ề
ướ ổ ề ể ứ ừ ệ ễ “H ng v mi n Trung” T ch c bi u di n văn ngh chào m ng ngày 11
ể ẻ ệ ể ượ ủ ả 20/11 đ tr th hi n đ c c m xúc c a mình,
ế ờ ớ bi t nói l i chúc t i cô giáo.
ổ ứ ạ ộ ộ ợ ậ T ch c ho t đ ng bé t p làm n i tr
ậ
ổ ứ ợ ế ườ ớ ứ T ch c sinh nh t tháng cho tr ổ K t h p v i nhà tr ng t ẻ ệ ch c ti c buffer “ 12 ơ ộ ớ ẻ ạ Chào năm m i” t o c h i cho tr ớ ư giao l u v i
nhau.
ạ ứ ế ợ ườ ổ ộ ẻ ự Cho tr th c hành kĩ năng gieo h t chăm sóc cây ớ ch c “ Ngày h i th K t h p v i nhà tr ng t ể 1
ể ụ d c th thao”
ế ụ ổ ứ ạ ộ ệ Ti p t c t ạ ch c các ho t đ ng trò chuy n, ho t
ạ ộ ư ớ
ẹ ọ ậ ộ ộ đ ng nhóm, ho t đ ng giao l u các l p. ạ V n đ ng cha m h c sinh quay video các ho t 2
ẻ ẹ ỡ ở ộ đ ng tr giúp đ cha m khi nhà
ụ ả ụ ế ạ ộ Khuy n khích ph huynh ch p nh các ho t đ ng
ư ể ớ cùng con đ giao l u trên nhóm l p
ệ ề ẹ ọ Tuyên truy n cha m h c sinh trò chuy n, giao
ớ ế
ề ơ ạ ộ ừ ứ ổ ti p v i con nhi u h n. T ch c ho t đ ng chào m ng ngày “Qu c t ố ế 3
11
ụ ữ ph n 8/3”
ạ ộ ứ ổ ưở ờ T ch c các ho t đ ng h ứ ng ng gi ấ Trái Đ t
cho trẻ
ẻ ạ ộ Cho tr tham gia ho t đ ng chăm sóc cây (t ướ i
ặ ườ cây, nh t lá..) xung quanh sân tr ng.
ổ ứ ậ ẻ T ch c sinh nh t tháng cho tr
ế ụ ổ ứ ạ ộ ệ Ti p t c t ạ ch c các ho t đ ng trò chuy n, ho t
ư ớ
ạ ộ ẻ ặ ổ ứ ộ đ ng nhóm, ho t đ ng giao l u các l p. ự ế T ch c cho tr n n bánh trôi ngày T t hàn th c 4
ẻ ạ ộ Cho tr tham gia ho t đ ng chăm sóc cây (t ướ i
ặ ườ cây, nh t lá..) xung quanh sân tr ng.
ế ụ ổ ứ ạ ộ ệ Ti p t c t ạ ch c các ho t đ ng trò chuy n, ho t
ạ ộ ư ớ ộ đ ng nhóm, ho t đ ng giao l u các l p.
ế ạ ổ ứ ự ệ ệ 3.Bi n pháp 3: T ch c th c hi n theo k ho ch.
ụ * M c đích:
ự ệ ạ ậ ế Hi n th c hóa k ho ch đã l p ra
ụ ươ ể ệ ủ ẻ ả Giáo d c tr ẻ ế bi t yêu th ớ ng, chia s và th hi n tình c m c a mình v i
ườ ầ ạ ọ ườ ử ỉ ờ ng i thân, b n bè, th y cô, m i ng i xung quanh qua c ch , l i nói, hành
ặ ộ đ ng, nét m t.
ệ ẻ ả ợ ạ ộ Tr có kĩ năng h p tác, kh năng làm vi c nhóm khi tham gia các ho t đ ng
ể ạ ậ t p th cùng b n.
ộ * N i dung:
ụ ể ạ ộ ừ ự ồ Xây d ng các ho t đ ng c th cho t ng tháng. L ng ghép khéo léo các k ỹ
ủ ẻ ằ ố ạ ộ năng s ng vào các ho t đ ng h ng ngày c a tr .
ứ ủ ạ ộ ự ầ ậ ọ ợ ớ ẻ L a ch n các ho t đ ng phù h p v i nhu c u , nh n th c c a tr .
ự ệ * Cách th c hi n:
ạ ườ ớ ọ ở ở ệ * T o môi tr ng l p h c thân thi n, c i m
ườ ứ ệ ẩ ẻ Môi tr
12 ỹ ẽ ng thân thi n và th m m s gây h ng thú cho tr
ả và b n thân
ệ ệ ầ ố ự giáo viên góp ph n hình thành và nâng cao m i quan h thân thi n, t ữ tin gi a
ẻ ớ ẻ ớ ẻ ứ ượ ữ ậ ề giáo viên v i tr và gi a tr v i tr . Nh n th c đ ổ c đi u đó tôi đã trao đ i
ấ ớ ề ế ạ ắ ố ớ ế ạ và cùng th ng nh t v i giáo viên trong l p v k ho ch trang trí, s p x p t o
ườ ạ ộ ệ ớ ợ ớ ớ môi tr ớ ng l p, các góc ho t đ ng trong l p phù h p v i di n tích l p cũng
ư ẻ ồ ồ ơ ớ ợ ớ ẩ nh các đ dùng đ ch i trong l p phù h p v i tâm sinh lý tr , có tính th m
ự ố ớ ẻ ề ẻ ấ ậ ớ ỹ ụ m và tích c c đ i v i tr . V i quan đi m l y tr làm trung tâm tôi t n d ng
ẻ ể ẻ ượ ẽ ủ ả ẩ ặ ắ ớ ố t i đa các s n ph m c a tr đ trang trí l p, tr đ c v , xé, n n, c t dán các
ể ẩ ả ả ụ ụ ả s n ph m đ trang trí các góc. ( Hình nh 1, hình nh 2, ph l c)
ẻ ế ạ ươ ườ * D y tr bi t yêu th ng ng i thân trong gia đình
ữ ặ ị ệ ừ ư ố ắ Nh ng d p đ c bi t nh chào m ng ngày 20/10, 8/3... tôi luôn c g ng s ử
ứ ổ ứ ề ẻ ằ ấ ẫ ố ụ d ng nhi u hình th c t ự ch c khác nhau nh m lôi cu n h p d n tr tích c c
ạ ộ ư ẻ ư ữ ế tham gia các ho t đ ng nh tr cùng nhau làm b u thi p, làm nh ng bông hoa
ẹ ặ ể ặ ẽ ẹ ẻ ằ ấ ồ h ng b ng gi y đ t ng m , t ng cô, v chân dung m , ngoài ra tr còn đ ượ c
ờ ể ử ờ ờ ươ ụ ườ quay video nói l i chúc đ g i l i chúc, l i yêu th ữ ng, nh ng n c ậ i th t
ụ ụ ế ẹ ả ẹ ủ đ p c a mình đ n m . ( Hình nh 3, ph l c)
ằ ờ ạ ộ ắ ổ ở H ng ngày, trong gi ho t đ ng chào bu i sáng tôi cũng luôn nh c nh và
ệ ừ ứ ẻ ở ỡ ố ẹ ữ ộ d ng viên tr giúp đ b m nh ng vi c v a s c khi nhà
ẻ ế ạ ươ ế ạ * D y tr bi t yêu th ng quan tâm đ n b n bè
ế ớ ệ ế ẻ ạ ạ ơ Bên c nh vi c khuy n khích tr ch i thân ái đoàn k t v i các b n trong
ườ ổ ứ ỏ ẻ ả ớ l p, tôi h ng xuyên t ạ ộ ch c các ho t đ ng đòi h i tr ả ể ệ ph i th hi n c m
ư ổ ự ẻ ợ ớ ứ ậ xúc, s quan tâm chia s và h p tác v i nhau nh t ch c sinh nh t tháng,
ể ẻ ự ọ ủ ạ ữ ư ư ữ ớ ỏ giao l u gi a các l p đ tr t ể h c h i nh ng u đi m c a b n và phát huy
ế ạ ẻ ế ủ ậ ổ th m nh c a mình. Thông qua các bu i sinh nh t tháng tr bi t nói l ờ ả i c m
ơ ườ ế ờ ừ ậ n khi mình là ng ủ ủ ữ ệ i ch c a b a ti c, bi t nói l i chúc m ng sinh nh t dành
ậ ạ ả ụ ụ cho b n khi tham gia sinh nh t. ( Hình nh 4, ph l c)
ẻ ế ạ ươ ữ ườ ấ ạ * D y tr bi t yêu th ẻ ớ ng chia s v i nh ng ng i b t h nh
13
ự ệ ẻ ớ ướ ề ề ế Trong s ki n “ H ng v mi n Trung thân yêu” tr l p tôi cũng bi t quan
ẻ ớ ư ế ữ ả ề ầ tâm chia s v i nh ng hoàn c nh khó khăn nh bi t mang ti n, qu n áo, sách
ộ ử ư ề ạ ỏ ụ ở ể ủ v , đ ng h , g i th cho các b n nh mi n Trung lũ l ả t. ( Hình nh 5, hình
ả ụ ụ nh 6, ph l c)
ẻ ế ạ ố ậ * D y tr bi t quan tâm chăm sóc cây c i và các con v t nuôi
ẻ ượ ạ ướ ự Tôi cho tr đ c th c hành kĩ năng gieo h t, t ắ ỏ i cây, ng t b lá úa cho
ế ầ ớ cây, bi ạ ộ t yêu quý thiên nhiên,g n gũi v i thiên nhiên thông qua ho t đ ng
ngoài tr i ờ
ụ ụ ả ả ( Hình nh 7, hình nh 8, ph l c)
ẻ ế ạ ơ ậ ẻ ể * D y tr bi t quan tâm chia s thông qua trò ch i t p th
ớ ẻ ầ ế ố ả ể ẻ ậ t trong t p th giúp tr thích nghi V i tr m m non kh năng giao ti p t
ớ ườ ữ ầ ạ ớ ớ ễ d dàng, nhanh chóng v i môi tr ng m i, th y cô, b n bè m i và nh ng đòi
ầ ậ ạ ộ ớ ủ ọ ậ ể ẽ ẻ ứ ỏ h i m i c a ho t đ ng h c t p. Ý th c và tinh th n t p th s giúp tr tránh
ượ ẻ ớ ẻ ớ ữ ữ ầ ộ đ ữ c nh ng xung đ t không đáng có gi a tr v i nhau, gi a tr v i th y cô,
ở ẻ ế ị ườ ơ ở ả làm n y sinh ự tr lòng v tha, s quan tâm đ n ng i khác và trên c s đó
ữ ữ ệ ệ ể ầ ả ố phát tri n nh ng m i quan h thân thi n, g n gũi, c m thông, gi a tr ẻ ớ v i
ữ ườ ấ ả ữ ề ộ ộ nh ng ng i xung quanh. t ự t c nh ng đi u này tác đ ng m t cách tích c c
ẻ ả ứ ế ẻ ấ ố ườ ế ố lên tr , làm cho tr c m th y h ng thú mu n đ n tr ớ ng, mu n giao ti p v i
ụ ụ ạ ả ả cô và b n bè. ( Hình nh 9, hình nh 10 ph l c)
ẻ ế ươ ạ ộ ẻ ụ * Giáo d c tr bi t yêu th ọ ng chia s trong ho t đ ng h c
ạ ộ ọ ỡ Trong ho t đ ng h c tr ẻ ế bi ạ t quan tâm, giúp đ nhau thông qua ho t
ẻ ơ ế ớ ế ạ ớ ộ đ ng nhóm, khuy n khích tr ch i thân ái, đoàn k t v i các b n trong l p qua
ạ ộ ạ ộ ả ả ề ho t đ ng góc, ho t đ ng chi u...( Hình nh 11, hình nh 1 ụ ụ 2 ph l c)
ả ế *K t qu :
ự ượ ụ ụ ề ế ả ạ ợ ớ Xây d ng đ ệ c b n k ho ch phù h p v i m c tiêu giáo d c, đi u ki n
ự ế ứ ủ ể ặ ậ ố ỹ th c t ẻ ồ và đ c đi m nh n th c c a tr . L ng ghép các k năng s ng vào t ấ t
ạ ộ ể ạ ẻ ớ ờ ả c các ho t đ ng trong ngày đ d y tr . Và cho t ể i th i đi m hi n t ệ ạ ẻ ớ i tr l p
ẻ ế ươ ủ MGLA10 c a tôi tr đã bi quan tâm, yêu th ẻ ng và chia s .
ệ ố ế ợ ớ
14 ụ
4.Bi n pháp 4: Ph i k t h p v i ph huynh
ụ * M c đích:
ố ợ ẽ ớ ụ ự ệ ệ ặ ậ ụ Ph i h p ch t ch v i các b c ph huynh trong vi c th c hi n m c tiêu
ề ệ ầ ụ ể ụ ẻ ể ạ ơ ế giáo d c đ ph huynh hi u rõ h n v vi c c n d y tr bi t cách quan tâm,
ươ ẻ ừ ố ế ợ ệ ớ yêu th ng và chia s ngay t khi còn nh ỏ.Vi c ph i k t h p v i cha m s ẹ ẽ
ồ ự ậ ấ ượ ấ ầ ầ ạ t o nên ngu n l c v t ch t, tinh th n góp ph n nâng cao ch t l ng chăm sóc
ẻ ụ giáo d c tr .
ộ * N i dung:
ề ở ả ằ ứ B ng hình th c tuyên truy n ụ ề ủ ớ b ng tuyên truy n c a l p: các bài giáo d c
ễ ệ ề ả ố ơ ỹ l giáo, k năng s ng, các bài th , câu chuy n nói v tình c m gia đình, tình
b n.ạ
ụ ụ ả ( Hình nh 13, ph l c)
ụ ầ ọ ộ ớ ệ Thông qua cu c h p ph huynh đ u năm gi ọ ậ ộ i thi u các n i dung h c t p
ẻ ọ ủ c a tr trong năm h c.
ọ ủ ạ ộ ẻ ạ ớ ử ả ớ Nhóm Zalo l p: g i hình nh, video các ho t đ ng h c c a tr t i l p và ở
nhà
ổ ự ế ọ ậ ủ ứ ụ ớ ỏ ề Trao đ i tr c ti p v i ph huynh v tình hình s c kh e, h c t p c a tr t ẻ ạ i
l pớ
ệ ự * Cách th c hi n:
ầ ọ ườ ổ ứ ụ ọ Vào đ u năm h c nhà tr ng t ề ch c h p ph huynh tôi đã tuyên truy n
ề ươ ụ ọ ủ ẻ cho ph huynh v ch ng trình h c c a tr .
ề ướ ộ ố ế ụ ứ ẫ ọ Tuyên truy n h ng d n cho ph huynh m t s ki n th c khoa h c v ề
ụ ẻ chăm sóc giáo d c tr
ủ ụ ệ ề ạ ầ ọ ờ ế Ph huynh t o đi u ki n, khuy n khích con đi h c đ y đ , đúng gi ậ và t p
ố ộ ố cho con có m t s thói quen t t:
ế ờ ả ơ ỗ + Bi t nói l i c m n và xin l i
ẹ ỡ + Giúp đ cha m
ọ + Không cãi c nhau, không chia bè phái
15
ậ ự ơ ộ + Tr t t n i công c ng
ế ọ ườ + Quan tâm đ n m i ng i
ỗ ợ ọ ậ ạ ộ ư ữ ể ọ ệ Cùng con vào nh ng ho t đ ng h tr h c t p nh hát, đ c sách, k chuy n
ơ ơ và ch i trò ch i…
ẻ ề ữ ệ ả ắ ẵ ọ S n sàng l ng nghe con chia s v nh ng vi c x y ra ở ườ tr ng h c
ườ ậ ươ ừ ừ ầ ọ Th ậ ng xuyên c p nh t ch ng trình h c theo t ng tháng, t ng tu n trên
ụ ắ ớ ượ ươ ọ ủ ậ ể nhóm zalo l p đ ph huynh n m đ c ch ậ ng trình h c c a con. C p nh t
ọ ậ ủ ụ ữ ể ả ơ ớ nh ng hình nh ,video h c t p và vui ch i trên l p c a con đ ph huynh
ượ ưở ự ạ ủ ỗ ấ th y đ c và yên tâm tin t ng vào s d y d và chăm sóc c a các cô trên
l p. ớ
ự ế ổ ườ ụ ủ ớ Trao đ i tr c ti p, th ẻ ng xuyên tình hình c a tr trên l p cho ph huynh ở
ờ ả ẻ gi đón tr tr .
ế ả *K t qu :
ế ợ ẹ ọ ụ ấ ậ ớ ố ậ Khi k t h p v i cha m h c sinh tôi nh n th y đa s ph huynh đã nh n
ượ ầ ẻ ế ệ ạ ọ ươ ứ th c đ ủ c t m quan tr ng c a vi c d y tr bi t yêu th ng, quan tâm, chia
ố ụ ượ ệ ẻ s ngay t ừ ỏ. Giáo viên hoàn thành t nh t nhi m v đ c giáo
Ả Ế V. K T QU CHUNG
ế ấ ả ệ Sau khi ti n hành các bi n pháp trên. B n thân tôi th y
ố ớ ọ ở ớ ự * Đ i v i h c sinh : Các cháu l p tôi ngày càng tr nên t tin, vui v ẻ
ế ớ ế ệ ượ ơ ồ khi đ n l p, thân thi t nhau h n, không còn hi n t ơ ng tranh giành đ ch i
16
ữ ế ỉ ố ỏ ế ạ hay đánh b n n a, bi ạ t quan tâm h i han khi b n ngh m dài ngày, bi t giúp
ệ ở ớ ế ỡ ọ ườ ỡ đ cô các công vi c l p, bi t quan tâm giúp đ m i ng i xung quanh, bi ế t
ỗ ế ẻ ộ ườ ạ ồ ả ơ c m n, xin l i đúng lúc, bi t chia s đ ng viên khi ng i thân, b n bè bu n.
ẻ ẫ ổ ớ ụ ủ ế ả ả ố K t qu kh o sát cu i năm c a tr m u giáo 5 6 tu i l p tôi ph trách
ớ ệ ạ ạ ượ ờ cho t ể i th i đi m hi n t i đ t đ ư c nh sau:
ế ế ế Tiêu chí Bi t quan Bi ế ả t c m Bi t chia Bi tế Bi t chăm
ơ đánh giá tâm, giúp n, xin ẻ ề s ni m nh ngườ sóc và b oả
đ chaỡ ỗ ư i, x ng l vui, đ ngộ ị nh n, r ủ v câyệ
ạ ẹ ạ m , b n hô lễ viên khi b n cùng c i, giố ữ
ồ ạ bè, cô giáo phép, l chị b n bu n ch iơ ệ v sinh
sự môi
tr
T tố Khá T Bình Y uế 16 (41%) 20 (51%) 2 (5%) 1(3%) 14 (36%) 23 (59%) 2 (5%) 0 (0%) 11 (28%) 16 (41%) 10 (26%) 2 (5%) 18(46%) 16(41%) 4(10%) 1 (3%) ngườ 12 (31%) 14(36%) 10 (26%) 3 (7%)
ụ ụ ệ ầ ộ ọ Sau g n m t năm h c áp d ng các bi n pháp vào quá trình giáo d c tr ẻ
ượ ộ ố ế ả ấ ả chúng tôi đã thu đ c m t s k t qu r t kh quan:
ệ ệ ọ ỏ ị ố ớ * Đ i v i giáo viên: Luôn nhi t tình, ch u khó h c h i kinh nghi m đ ể
ừ ề ộ ệ không ng ng nâng cao trình đ chuyên môn. Giáo viên có nhi u kinh nghi m
ề ươ ư ổ ứ ẻ ế ọ ẹ ả ơ h n v ph ạ ng pháp d y tr nh t ch c ti ầ t h c tình c m, nh nhàng, g n
ế ự ạ ộ ạ ọ ộ ọ ớ ớ ẻ gũi v i tr , bi ợ t l a ch n n i dung d y h c và các ho t đ ng trong l p h p
ầ ủ ữ ể ẻ ố lý, đ y đ , logic đ giúp tr có nh ng kĩ năng t ấ t nh t
ổ ứ ạ ộ ẻ ở ọ ọ ơ ạ ệ ả T ch c các ho t đ ng cho tr m i lúc m i n i đ t hi u qu cao.
ọ ậ ủ ớ ự ạ ườ ệ ớ Xây d ng góc h c t p c a l p, t o môi tr ọ ng thân thi n trong l p h c
ề ế ự Xây d ng n n p h c t p ọ ậ ở ớ l p
ố ớ ụ * Đ i v i ph huynh :
ụ ự ệ ề ố ợ ấ Sau khi tôi th c hi n đ tài, tôi th y ph huynh đã quan tâm và ph i h p
ườ ể ớ v i giáo viên, nhà tr ạ ng đ chăm sóc, d y cho con em mình.
ự ụ ầ ổ ộ
17 ự Ph huynh và giáo viên trao đ i trên tinh th n xây d ng, thái đ đúng m c,
ưở ạ ự t o s tin t ng.
ắ ượ ầ ủ ụ ệ ắ ạ ố ọ ẻ Đa s ph huynh n m b t đ c t m quan tr ng c a vi c d y tr yêu
ươ ẻ ừ ỏ ừ ụ ẽ ề ờ th ng, chia s ngay t khi còn nh t đó ph huynh s dành nhi u th i gian
ẻ ớ ẻ ẻ ọ ở ơ ớ ẻ ể ạ đ d y tr h c, ch i v i tr , chia s v i tr khi nhà.
Ậ Ế Ế Ị C: K T LU N VÀ KI N NGH
Ậ Ế I. K T LU N
ườ ố ế ươ ớ ớ Con ng ể i s ng không th thi u tình yêu th ng v i nhau và v i th gi ế ớ i
ươ ữ ườ ớ ể xung quanh. Tình yêu th ng gi a con ng i v i con ng ườ ượ i đ ệ c bi u hi n
ữ ờ ụ ườ ầ ắ ị thông qua nh ng l i nói ân c n, d u dàng, qua ánh m t, n c ử ỉ i, c ch thân
ữ ệ ệ ặ ộ ỡ thi n, qua nh ng hành đ ng, vi c làm quan tâm, giúp đ nhau khi g p khó
ế ớ ớ ể ệ ở ệ ườ ố khăn...Tình yêu v i th gi i xung quanh th hi n vi c con ng ầ i s ng g n
ớ ế ữ ệ ả ườ gũi v i thiên nhiên và bi t gi gìn, b o v môi tr ng xung quanh. Tình yêu
ươ ộ ố ơ ườ ộ ố th ấ ng giúp cho cu c s ng m áp h n, giúp con ng i thêm yêu cu c s ng và
ạ ượ ộ ố ầ ế ứ có thêm s c m nh v t qua khó khăn trong cu c s ng. Chúng ta c n bi t yêu
ươ ườ ầ ạ ọ th ữ ng nh ng ng i thân trong gia đình, th y cô giáo, b n bè, và m i ng ườ i,
ế ệ ệ ả ậ bi ụ ỏ t yêu quý và b o v các loài v t, c cây, hoa lá..Thông qua vi c áp d ng
ộ ố ệ ẻ ẫ ớ ế ươ ạ “M t s bi n pháp d y tr m u giáo l n bi t yêu th ng, quan tâm và
ẻ ớ ề ấ ấ ớ ế ở t m lòng mình yêu chia s ” tẻ ôi th y tr l p tôi đã l n khôn lên r t nhi u, bi
ươ ườ ọ ậ th ọ ng m i ng i, m i v t xung quanh.
Ọ Ệ II. BÀI H C KINH NGHI M
ự ệ ả ượ ọ c bài h c kinh ề Qua quá trình th c hi n đ tài, b n thân tôi đã rút ra đ
ệ nghi m sau:
ạ ươ ư ệ Vi c d y tr ẻ ế bi t yêu th ắ ọ ẻ ố ng, quan tâm, chia s gi ng nh ta ch t l c
ồ ướ ế ậ ự ả ậ ệ ỏ ngu n n c tinh khi t, vi c làm này đòi h i giáo viên ph i t n tâm t n l c.
ừ ệ ệ ả ọ ỏ ở Không ng ng h c h i, tích lũy kinh nghi m, rèn luy n b n thân tr hành
ươ ọ ậ ẻ ấ t m g ng cho tr noi theo h c t p.
ố ợ ố ớ ệ ắ ụ ạ ế
18 ố
Ph i h p t t v i ph huynh, t o m i quan h g n bó, thân thi ữ t gi a ph ụ
ườ huynh và nhà tr ng,
ạ ườ ơ ộ ẻ ệ ọ ớ ơ T o môi tr ề ng l p h c thân thi n, có nhi u c h i cho tr vui ch i, sinh
ể ẻ ả ọ ậ ệ ẻ ạ ho t và h c t p cùng nhau đ tr tr i nghi m kĩ năng chia s .
ọ ậ ủ ớ ự ạ ườ ệ ớ Xây d ng góc h c t p c a l p, t o môi tr ọ ng thân thi n trong l p h c
ườ ổ ứ ạ ộ ạ ằ Th ng xuyên t ch c các ho t đ ng ngo i khóa, tham quan b ng các hình
ơ ộ ứ ẫ ấ ạ ộ ả th c phong phú, sinh đ ng, h p d n, t o c h i cho tr ẻ ượ đ ệ c tr i nghi m
ẻ ớ ự ộ ườ ạ ọ m t cách tích c c kĩ năng quan tâm chia s t i ng i thân, b n bè, m i ng ườ i
ậ ố xung quanh, chăm sóc cây c i và con v t nuôi
ố ẻ ườ ư ệ ả ạ ố Mu n tr nên ng ụ i và đ t hi u qu giáo d c nh mong mu n cô giáo
ả ờ ườ ạ ẻ ế ươ ề ph i dành nhi u th i gian th ng xuyên d y tr bi t yêu th ng, quan tâm,
ẻ ử ụ ứ ề ở ọ ọ ơ chia s , s d ng nhi u hình th c khác nhau và m i lúc m i n i.
ộ ố ự ổ ứ ơ ể ủ ố Xây d ng m t s giáo án, t ẻ ch c các trò ch i đ c ng c kĩ năng cho tr .
Ấ Ế Ể Ị III. KI N NGH VÀ Đ XU T
ấ ượ ể ụ ụ ng chăm sóc giáo d c nói chung và giáo d c kĩ năng Đ nâng cao ch t l
ề ị ườ ụ ầ ư ố s ng nói riêng tôi xin đ ngh nhà tr ng, phòng Giáo d c đ u t ơ ề nhi u h n
ấ ế ị ể ẻ ườ ạ ộ ữ ề ơ ở ậ n a v c s v t ch t, trang thi t b đ tr có môi tr ng ho t đ ng trong và
ự ự ế ớ ớ ủ ườ ngoài l p th c s là th gi i riêng c a tr ẻ. Nhà tr ụ ạ ng, phòng Giáo d c t o
ệ ề ượ ồ ưỡ ớ ừ đi u ki n cho giáo viên đ c tham gia các l p b i d ng chuyên môn t đó
ứ ế ỹ ổ ứ ạ ộ giúp giáo viên nâng cao ki n th c, k năng trong t ch c các ho t đ ng giáo
d c. ụ
ế ủ ự ế vi t, không sao chép c a ai và Tôi xin cam đoan sáng ki n này là do tôi t
ệ ị tôi xin ch u trách nhi m.
ộ ả ơ Hà N i, ngày 26 tháng 2 năm 2021 Tôi xin chân thành c m n
Ng ườ ế i vi t
19
ươ ữ Cung N Giáng H ng
Ụ Ụ D: PH L C
ọ ằ ủ ả ả ẩ ớ ẻ Hình nh 1: Trang trí l p h c b ng s n ph m c a tr
20
ạ ườ ệ ớ ở ọ ở Hình nh ả 2: T o môi tr ng l p h c thân thi n, c i m
ế ặ ư ẻ ả ẹ Hình nh 3: Tr làm b u thi p t ng m
21
ổ ứ ả ậ ẻ Hình nh 4: T ch c sinh nh t tháng cho tr
ẻ ủ ề ả ạ ỏ ộ Hình nh 5: Tr ng h các b n nh mi n Trung
22
ẻ ủ ề ả ạ ỏ ộ Hình nh 6: Tr ng h các b n nh mi n Trung
23
ẻ ả ố ờ ạ ộ Hình nh 7: Tr chăm sóc cây c i trong gi ờ ho t đ ng ngoài tr i
ẻ ả ố ờ ạ ộ Hình nh 8: Tr chăm sóc cây c i trong gi ờ ho t đ ng ngoài tr i
24
ơ ậ ẻ ả ể Hình nh 9: Tr tham gia các trò ch i t p th
ơ ậ ẻ ả ể Hình nh 10: Tr tham gia các trò ch i t p th
25
ạ ộ ẻ ả ọ Hình nh 11: Tr tham gia ho t đ ng h c nhóm
ẻ ơ ờ ạ ộ ả Hình nh 1 2: Tr ch i trong gi ho t đ ng góc