1

Ụ Ụ Ế M C L C SÁNG KI N

Ụ Ụ

ứ TRANG 2 2­3 4

ứ ờ

ạ ng ph m vi, th i gian nghiên c u ng nghiên c u

M C L C Ấ Ề Đ T V N Đ ọ ề Lý do ch n đ  tài ụ M c đích nghiên c u ố ượ Đ i t ứ ố ượ Đ i t ạ Ph m vi nghiên c u ứ ờ Th i gian nghiên c u Ả Ấ Ế  GI I QUY T V N Đ ậ ơ ở C  s  lý lu n ơ ở ự ễ   C  s  th c ti n ạ ự Th c tr ng ậ ơ Thu n l i Khó khăn ạ ự Th c tr ng ộ ố ệ ệ ự ứ ệ TT A I II III 1 2 3 B  I  II        III 1 2 3 IV M t s  bi n pháp th c hi n 1 Bi n pháp 1: Nghiên c u tài li u, t ự ồ ưỡ   ng b i d 4 4 4 5 5 5 6 6 6 7 7 7­8

ệ ồ bàn thân.  Bi n pháp 2: ế L pậ   k  ho ch 8­11 2 ụ   ạ   l ng ghép giáo d c

ươ ươ

ạ ụ ng trình giáo d c ế

ụ ệ ớ

ế ậ

3 4 V C I II III D 11­13 13­14 15 16 16 16­17 17 18­24 yêu th ng trong ch ệ ự ổ ứ Bi n pháp 3: T  ch c th c hi n theo k  ho ch ệ ố ế ợ Bi n pháp 4: Ph i k t h p v i ph  huynh ả ế K t qu  chung Ị Ậ KÉT LU N VÀ KI N NGH   K t lu n ệ Bài h c kinh nghi m ể ẩ ị ế Ki n ngh  và đ  xu t Ụ Ụ PH  L C

A: Đ TẶ  V NẤ  ĐỀ

Ọ Ề I. LÝ DO CH N Đ  TÀI:

ườ ầ ươ ươ ậ ạ i ai cũng c n có tình yêu th ng, trao yêu th ng và nh n l i yêu “ Là ng

ươ ư ộ ạ ọ ườ ế th ầ ng. Đó nh  m t nhu c u h nh phúc mà m i ng i ai cũng tìm ki m trên

ủ ố ố ươ ả ỗ ư su t hành trình s ng c a mình. Tình yêu th ng không ph i b ng d ng mà có

ượ ả ượ ạ ỗ ừ ấ ể ể ơ đ c, nó ph i đ c nuôi n ng d y d  t khi còn bé th . Đ  hi u yêu th ươ   ng

ầ ặ ộ ườ ấ ượ ệ ả ỏ ớ

2 ọ

là gì cũng c n m t ch ng đ ng dài h c h i, tr i nghi m m i th y đ c giá

ị ủ tr  c a nó”

ươ ủ ủ ấ ạ ạ Yêu th ng là tìm th y h nh phúc c a mình trong h nh phúc c a ng ườ   i

ả ươ ậ ủ ườ khác. Tình c m yêu th ng, lòng nhân h u c a con ng i dành cho con ng ườ   i

ượ ồ ủ ự ả ể ệ ẻ ằ ộ nó đ c bi u hi n b ng s  c m thông, chia s , hi sinh, mà c i ngu n c a nó là

ươ ệ ạ ộ ắ ẩ lòng tr c  n yêu th ệ   ệ ng. Trong xã h i công nghi p hóa – hi n đ i hóa hi n

ố ả ủ ộ ố ậ ớ ị ườ nay, cùng v i nh p đ p h i h  c a cu c s ng, con ng ơ   ậ ộ i cũng b n r n h n,

ự ậ ộ ấ ơ ấ ấ g p gáp h n. Trong s  b n r n và g p gáp  y, đôi khi vô tình chúng ta b  l ỏ ạ   i

ự ươ ố ớ ẻ ủ ữ ườ phía sau s  yêu th ng, quan tâm, chia s  c a mình d i v i nh ng ng i khác

ự ộ ể   trong gia đình, xã h i. Hay nói cách khác, đây chính là s  vô tâm không đ  ý

ườ ể ằ ế ầ ơ ữ ế đ n nh ng ng i xung quanh. H n lúc nào h t, chúng ta c n hi u r ng cho dù

ở ờ ạ ươ ẻ ẫ ề ầ th i đ i nào thì yêu th ng, quan tâm và chia s  v n là đi u c n thi ế ể  t đ

ủ ắ ỗ ộ ố ợ giúp con ng ườ ượ i v t qua n i đau c a cu c s ng, là s i dây nhân ái g n bó

ườ ớ ườ ế ắ ớ ọ ơ ộ ng i v i ng i, nhà v i nhà và quan tr ng h n nó g n k t toàn xã h i.

ẻ ượ ướ ủ ơ ỗ ứ      M i đ a tr  đ c sinh ra mang theo bao ẹ   ọ c m  và hy v ng c a cha m .

ữ ộ ướ ấ ỳ ơ ớ ẹ ấ ố M t trong nh ng c m  l n nh t mà b t k  ông b , bà m  nào cũng mong

ờ ở ứ ủ ươ ộ ch đ a con c a mình trong t ẽ ở ng lai đó là bé s  tr  thành m t ng ườ ố   t, i t

ạ ướ ẹ ế ấ ả ớ ế ứ có đ o đ c, và tr ế c h t là có t m lòng hi u th o v i cha m , bi t yêu

ươ ườ th ọ ng m i ng i.

ư ướ ơ ủ ụ ữ ậ Cũng nh c m  c a các b c ph  huynh, chúng tôi – nh ng giáo viên

ữ ủ ầ ố ọ ớ m m non cũng luôn mong mu n nh ng h c trò thân yêu c a mình l n lên s ẽ

ở ộ ộ ừ ổ tr  hành m t ng ườ ố i t t, có ích cho gia đình và xã h i. Do đó ngay t ầ    tu i m m

ồ ỉ ẻ ơ ả ữ ứ ế ề non chúng tôi không ch  trau d i cho tr ộ    nh ng ki n th c c  b n v  cu c

ẻ ề ạ ụ ứ ề ấ ọ ố s ng xung quanh mà đi u quan tr ng nh t đó là giáo d c tr  v  đ o đ c làm

ườ ậ ạ ươ ừ ỏ ẽ ữ ng i. Vì v y, d y cho tr ẻ ế  bi t cách yêu th ng t nh  s  là nh ng b ướ   c

ườ ố ươ ấ ể ẻ ở ề ả n n t ng đ  tr  tr  thành ng i có nhân cách t t trong t ề   ng lai. Có r t nhi u

ụ ủ ụ ể ể ệ ế   khó khăn đ  chúng tôi có th  hoàn thành nhi m v  giáo d c c a mình. N u

ả ẽ ạ ể ợ ồ không tìm ra các gi ề   ự i pháp phù h p, thì s  t o ra s  phát tri n không đ ng đ u

ứ ề ẻ ể ậ ậ ớ

3 ớ   ề v  nh n th c, và v i nhi u tính cách khác nhau tr  khó có th  hòa nh p v i

ườ ư ậ ẽ ả ạ ớ ớ ưở ế ế môi tr ng m i, v i cô giáo và các b n. Nh  v y s   nh h ng đ n k t qu ả

ấ ượ ẻ ầ và ch t l ụ ng chăm sóc giáo d c tr . Trong th c t ự ế ở ườ , tr ệ   ng m m non vi c

ẻ ộ ố ỹ ư ế ố ươ ự ự ẫ ư ạ d y tr m t s  k  năng s ng nh  bi t yêu th ng th c s  v n ch a đ ượ   c

ầ ớ ọ ợ ộ ỉ ế ọ ể ệ chú tr ng. Ph n l n ch  tích h p n i dung này trong ti t h c k  chuy n, th ơ

ặ ử ữ ệ ớ ơ ộ ợ ộ (v i nh ng bài th , câu chuy n có n i dung phù h p) ho c x  lý m t vài tình

ồ ơ ẻ ả ạ ố hu ng x y ra khi tr  tranh giành đ  ch i, đánh b n.

ủ ế ủ ự ạ ấ ừ ầ Nguyên nhân ch  y u c a th c tr ng này xu t phát t ỏ    nhu c u, đòi h i

ụ ụ ề ế ệ ế ườ ủ c a ph  huynh. Ph  huynh quan tâm nhi u đ n vi c con đ n tr ọ   ng h c

ượ ự ự ố ấ ứ ư ữ ơ đ ế   c bài hát, bài th , ch  gì hay s  m y...ch  ch a th c s  quan tâm đ n

ụ ệ ẻ ườ ố vi c giáo d c kĩ năng cho r . Ng ỏ   ị i giáo viên đôi khi b  cu n theo đòi h i,

ư ủ ụ ề ầ ạ ấ nhu c u c a ph  huynh, bên c nh đó cũng có nhi u cô giáo ch a th y đ ượ   c

ẻ ế ệ ươ ẻ ẽ ầ ọ ạ vi c d y tr  bi t yêu th ng, quan tâm, chia s  s  góp ph n quan tr ng giáo

ẻ ụ d c hình thành nhân cách tr .

ể ị ế ể ậ ướ ế V y làm th  nào đ  có th  đ nh h ụ ng và giáo d c các bé bi t yêu

ươ ườ ể ả ờ ỏ th ẻ ớ ạ ng, chia s  v i b n bè và ng i thân? Đ  tr  l i câu h i này, tôi đã luôn

ứ ứ ụ ệ ổ ạ ộ ứ mày mò,  ng d ng các bi n pháp, hình th c, t ch c các ho t đ ng giúp tr ẻ

ơ ộ ượ ớ ể ệ ự ươ ẻ ớ trong l p tôi có c  h i đ c th  hi n s  yêu th ng, chia s  t ạ   i cô giáo, b n

ọ ườ ộ ố ệ ạ ậ bè và m i ng i xung quanh và t p h p ẻ ẫ   ợ ‘‘M t s  bi n pháp d y tr  m u

ế ươ ứ ụ ệ ẻ” tôi đã  ng d ng hi u qu ả ớ giáo l n bi t yêu th ng, quan tâm và chia s

ẻ ớ ạ ệ ồ ể đ  chia s  v i b n bè đ ng nghi p.

Ứ Ụ II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U

ơ ở ự ứ ọ ạ ớ ẫ ớ

4 ạ

Trên c  s  nghiên c u th c tr ng h c sinh t i l p m u giáo l n A10

ẻ ẫ ề ấ ạ ọ ớ ổ   ệ năm h c 2020­2021: Tôi đ  xu t các bi n pháp d y tr  m u giáo l n 5­6 tu i

ế ươ bi t yêu th ẻ ng, quan tâm và chia s .

Ố ƯỢ Ờ Ứ Ạ III. Đ I T NG PH M VI, TH I GIAN NGHIÊN C U

ố ượ ẻ ẫ ổ ớ ứ Tr  m u giáo 5­6 tu i l p A10 1.Đ i t ng nghiên c u:

ộ ố ệ ẻ ẫ ạ ổ ớ ạ ế   t ứ  M t s  bi n pháp d y tr  M u giáo l n 5­6 tu i bi 2. Ph m vi nghiên c u:

ươ yêu th ẻ ng, quan tâm và chia s .

ắ ầ ừ ờ ứ B t đ u t ế  tháng 8/2020 đ n tháng 4/2021 3. Th i gian nghiên c u:

5

Ả Ấ Ế Ề B: GI I QUY T V N Đ

Ơ Ở Ậ I. C  S  LÝ LU N

ề ỗ ế ằ ụ ụ ầ M i chúng ta đ u bi ủ t r ng m c tiêu chung c a giáo d c m m non là

ể ấ ả ẻ ơ ở ủ ẻ ả ả ầ phát tri n t t c  kh  năng c a tr , ph i hình thành cho tr  c  s  ban đ u v ề

ườ ặ ệ ẻ ế ạ ươ nhân cách con ng i đ c bi t là d y tr  bi t yêu th ng, quan tâm và chia s ẻ

ể ố ơ ữ ự ề ế ề ạ làm ti n đ  cho s  phát tri n t t h n trong nh ng giai đo n ti p theo. Trăn tr ở

ụ ụ ủ ầ ườ ầ ớ v i m c tiêu chung c a giáo d c m m non, là ng i giáo viên m m non tôi

ụ ủ ứ ệ ệ ầ ộ ỏ nguy n góp s c m t ph n nh  bé c a mình vào vi c giáo d c tr ẻ ế  bi t yêu

ươ ẻ ở ứ ầ ẫ ổ th ng, quan tâm và chia s ằ  l a tu i m u giáo nh m góp ph n hình thành

ầ ẻ nhân cách ban đ u cho tr .

ộ ứ ẻ ừ ờ ỗ         Tuy nhiên, m i m t đ a tr  ngay t ể ộ ậ   ộ  khi ra đ i đã là m t cá th  đ c l p,

ấ ể ữ ố ộ ậ ủ có cá tính và nh ng mong mu n đ c l p c a riêng mình. B t k  là cô giáo hay

ủ ế ề ặ ạ ố ố ẹ ề b  m  đ u không có đ c quy n chi ph i và h n ch  hành vi c a chúng, vì

ụ ụ ệ ệ ả ạ ớ ợ ụ ậ v y vi c áp d ng các bi n pháp giáo d c phù h p v i m c tiêu gi ng d y đòi

ự ề ẻ ạ ả ả ợ ớ ư ứ   ỏ h i ph i có s  linh ho t và m m d o phù h p v i kh  năng cũng nh  h ng

ụ ủ ẻ ố ẻ ượ ề ả ạ thú c a tr . Đó là c t lõi trong giáo d c cho tr có đ ứ   c n n t ng đ o đ c

ủ c a nhân cách con ng ườ ươ i t ng lai.

Ơ Ở Ự Ễ II. C  S  TH C TI N

ườ ể ạ ầ ơ ộ Tr ng m m non Đ i Kim n i tôi đang công tác có th  nói là m t ngôi

ườ ớ ộ ệ ộ ườ tr ng thân thi n v i đ i ngũ cán b  giáo viên, nhân viên nhà tr ữ   ng là nh ng

ườ ẻ ế ụ ề ẻ ệ ế ươ ng ế i có tâm huy t yêu ngh , m n tr . Vi c giáo d c tr  bi t yêu th ng,

ẻ ớ ườ ữ ạ ườ quan  tâm  và  chia  s  v i  ng ầ i   thân,  b n  bè,  th y  cô,  nh ng  ng i  xung

ố ượ ườ ọ ậ quanh, con v t, cây c i đã đ c nhà tr ng chú tr ng.

ạ ớ ậ ả ẫ ộ ớ ổ Là m t giáo viên gi ng d y l p m u giáo l n 5­6 tu i chính vì v y tôi

ố ạ ộ ườ ụ ố luôn mong mu n mang l i cho các con m t môi tr ng giáo d c t ấ   t nh t,

ố ế ẻ ớ ọ ạ mong mu n d y các con bi t yêu th

6 ươ ng, quan tâm và chia s  v i m i ng

ườ   i

ố ẹ ướ ướ ể đ  hình thành cho các con nhân cách t t đ p tr c khi các con b c vào

ươ t ng lai.

Ự Ạ III. TH C TR NG

ậ ợ

1. Thu n l

i:

ố ẻ ề ế ẫ ẫ ớ ọ ỡ ọ   ­  Đa s  tr  đã h c qua l p m u giáo bé và m u giáo nh  nên có n  n p h c

ế ẻ ỡ ậ t p, bi t quan tâm, chia s  giúp đ  cô v ạ à b n bè

ạ ớ ề ả ẫ ọ ­ B n thân giáo viên d y l p m u giáo 5­6 tuôi nhi u năm tôi đã h c h i t ỏ ừ

ượ ự ề ệ ả ồ ạ b n bè và đ ng nghiêp, đ ề   c d  chuyên đ , tham kh o tài li u chuyên đ ,

ụ ượ ự ế ủ ệ ệ ổ ớ ầ giáo d c m m non và đ c ch  nhi m l p 5 tu i nên có kinh nghi m th c t .

ụ ế ấ ứ ệ ­ Ph  huynh r t quan tâm đ n con em mình, ố ế ợ   có ý th c trong vi c ph i k t h p

ạ ộ ọ ớ v i giáo viên trong m i ho t đ ng.

2. Khó khăn:

ộ ố ẻ ớ ư ứ ế ấ ộ ­ L p có m t s  tr ấ   ọ  quá hi u đ ng nh  bé: Ng c Đ c, Tu n Nghĩa, Tu n

ư ả ậ ậ ạ Anh…kh  năng t p trung chú ý ch a cao hay qu y phá. Bên c nh đó l p l ớ ạ   i

ộ ố ể ạ ạ ộ   ế có m t s  bé khá nhút nhát, th  tr ng y u không tihchs tham gia cá ho t đ ng

ể ư ệ ả ọ ậ t p th  nh  bé B o Anh, Ng c Di p, Gia Linh…

ứ ụ ố ướ ờ ­ Ph  huynh đa s  là công ch c nhà n c nên ít có th i gian dành cho con,

ầ ớ ờ ậ ệ ệ ể ề ấ ậ ố ph n l n đ u nh  c y ông bà vì v y vi c th ng nh t quan đi m, bi n pháp

ẻ ữ ụ ụ ề ặ chăm sóc giáo d c tr  gi a giáo viên và ph  huynh còn g p nhi u khó khăn .

ữ ự ụ ề ầ ẫ ươ ọ Nhi u ph  huynh còn nh m l n gi a s  yêu th ng và bao b c.

7

ự ạ 3.  Th c tr ng:

ầ ả ả ọ ố ổ ẻ ­B ng kh o sát đ u năm h c 2020­2021 trên t ng s  39 tr

ế ế Tiêu chí Bi t quan Bi ế ả   t c m Bi t chia Bi tế Bi tế

ơ đánh giá tâm, giúp n, xin ẻ ề   s  ni m nh ngườ chăm sóc

đ  chaỡ ỗ ư   i, x ng l vui, đ ngộ ị nh n, r ủ và b oả

ạ ẹ ạ   m , b n hô lễ viên khi b n cùng v  câyệ

ồ ạ bè, cô giáo phép, l chị b n bu n ch iơ c i, giố ữ

sự ệ v  sinh

môi

ngườ tr 8 (20%) 12 (32%)  13 (33%) 6 (15%) T tố Khá T Bình Y uế 12 (31%) 14 (36%) 8 (20%) 5 (13%) 10 (27%) 20 (51%)  6 (15%) 3 (8%) 7 (18%) 14 (36%) 10(26%) 8 (20%) 13 (33%)  15 (38%) 9(23%) 2 (6%)

Ộ Ố Ệ Ự Ệ IV. M T S  BI N PHÁP TH C HI N

ệ ự ồ ưỡ ứ ệ

1. Bi n pháp 1: Nghiên c u tài li u, t

b i d ả ng b n thân

ụ * M c đích:

ị ượ ả ứ ơ ả ữ ụ ề ế Giúp b n thân trang b  đ c nh ng ki n th c c  b n v  giáo d c kĩ năng

ẻ ơ ẻ ứ ể ể ể ổ ố s ng cho tr  l a tu i màm non tôi đã có th  “hi u” tr  h n và có th  thi ế ế  t k

ạ ộ ế ươ ẻ ớ ằ các ho t đ ng nh m giúp các con bi t yêu th ọ   ng, quan tâm, chia s  v i m i

ườ ọ ậ ng i, m i v t xung quanh.

8

ộ       * N i dung:

ứ ệ ố ỹ ế ẻ ủ ­ Nghiên c u tài li u: Ehon k  năng s ng: Em bi ệ   t quan tâm chia s  c a Vi n

ệ ẻ ụ ứ ể nghiên c u giáo d c và phát tri n trí tu  tr  em WILL

ế ậ ườ ụ ổ ứ ớ ­ Tham gia các l p ki n t p do tr ng, phòng giáo d c t ch c.

ớ ậ ồ ưỡ ấ ề ỹ ố ổ ­  Tham gia các l p t p hu n b i d ng v  k  năng s ng do t chuyên môn

ườ ổ ứ ủ c a nhà tr ng t ch c.

ủ ề ẻ ể ệ ọ ọ ấ   ­ Đ c sách, tìm hi u trên internet: Tài li u v  tâm lý h c tr  em c a nhà xu t

ạ ọ ư ạ ả b n Đ i h c s  ph m

ự ệ * Cách th c hi n:

ể ả ữ ứ ề ề ạ ậ ả ố Đ  b n thân m nh v  chuyên môn, v ng v  nh n th c ph i làm t t công

ồ ưỡ ệ ụ tác b i d ng, t ự ồ ưỡ  b i d ng chuyên môn, nghi p v  tôi đã:

ẻ ề ệ ọ ọ ­ Đ c và nghiên c u ứ tài li u v  tâm lý h c tr  em

ế ậ ề ợ ­ Tham gia các đ t ki n t p và các chuyên đ  do nhà tr ườ , PGD t ng ổ ứ  ch c

ộ ườ ậ ổ ứ ư ộ ­ Tham gia các h i thi do nhà tr ng và c pấ  Qu n t ch c nh  : “H i thi giáo

viên gi i”ỏ

ệ ả ầ ạ ­ Tham kh o tài li u trên sách báo, t p chí m m non.

* K t quế ả:

ắ ả ượ ố ỹ ế ẻ ẻ B n thân đã n m đ c các k  năng s ng bi t quan tâm chia s  cho tr  5­6

ổ ừ ự ể ế ạ ồ ỹ tu i t đó tôi có th  xây d ng k  ho ch l ng ghép các k  năng đó vào các

ể ạ ệ ạ ạ ả ẻ ộ ho t trong ngày đ  d y tr  m t cách linh ho t hi u qu .

ệ ụ ồ ươ 2.Bi n   pháp   2: ế L pậ   k   ho ch ạ   l ng   ghép   giáo   d c   yêu   th ng   trong

ươ ụ ch ng trình giáo d c

ụ * M c đích :

ạ ộ ế ắ ọ ộ ộ ồ S p x p các ho t đ ng m t cách khoa h c, n i dung không ch ng chéo

ễ ế ả ả ,đ m b o m c đ  t ứ ộ ừ d  đ n khó.

ộ       * N i dung:

9

ụ ể ạ ộ ế ậ ộ ị ­ Xác đ nh n i dung và ho t đ ng giáo d c đ ừ   ụ ể l p k  ho ch c  th  cho t ng ạ

ừ ự ệ tháng, t ng s  ki n trong tháng.

* Cách th c hiự ện:

ạ ộ ủ ề ụ ợ ợ ớ ợ ớ ọn tích h p các ho t đ ng phù h p v i ch  đ  phù h p v i m c tiêu ­ L a chự

ụ ẻ ồ ợ ỹ ạ ẻ giáo d c tr 5­6 tuôi, l ng ghép tích h p các k  năng s ngố   d y tr vào các

ạ ộ ủ ho t đ ng trong ngày c a tr ẻ:

ườ ệ ớ ọ ở ở ạ    + T o môi tr ng l p h c thân thi n, c i m

ẻ ế ươ ườ ạ    + D y tr  bi t yêu th ng ng i thân trong gia đình

ẻ ế ươ ế ạ ạ    + D y tr  bi t yêu th ng quan tâm đ n b n bè

ẻ ế ươ ữ ườ ấ ạ ạ    + D y tr  bi t yêu th ẻ ớ ng chia s  v i nh ng ng i b t h nh

ẻ ế ậ ố ạ    + D y tr  bi t quan tâm chăm sóc cây c i và các con v t nuôi

ẻ ế ơ ậ ẻ ể ạ    + D y tr  bi t quan tâm chia s  thông qua trò ch i t p th

ẻ ế ụ ươ ạ ộ ẻ + Giáo d c tr  bi t yêu th ọ ng chia s  trong ho t đ ng h c

* K t quế ả:

ậ ượ ụ ể ể ạ ư ể ạ Tôi đã l p ra đ ẻ ẫ   c k  ho ch đ a vào các tháng c  th  đ  d y tr  m u

ế ươ ẻ ư ớ giáo l n bi t yêu th ng, quan tâm và chia s  nh  sau:

N i dung ệ ườ ớ ẻ ầ ầ ­ Th ng xuyên trò chuy n, ân c n, g n gũi v i tr Tháng 8

ổ ớ ể ắ ượ ụ ­ Trao đ i v i ph  huynh đ  n m đ c tính cách,

ủ ẻ thói quen c a tr .

ướ ờ ướ ờ ẻ ­Tr c  gi ủ   đi ng  và  tr c  gi đón tr cho  tr ẻ

ữ ạ ờ ể ẻ ể ả nghe nh ng b n nh c không l i đ  tr  có th  nói

ả ủ

ẻ ẽ ả ư ẩ lên c m xúc c a mình sau khi th  giãn. ớ   ể ặ ­ Cho tr  v , xé, n n các s n ph m đ  trang trí l p, 9

ướ ỗ ả ề ạ ả ủ ẻ d ẩ i m i s n ph m đ u ghi l i c m xúc c a tr

ủ ớ ẻ ạ ậ ộ ỏ ớ   ­ Cùng tr  t o ra n i quy c a l p và th a thu n v i

ẻ ế ả ầ ẽ ượ ề ầ tr : n u c  tu n đ u ngoan s  đ c b u làm t ổ

ưở ượ ươ ướ ả ớ tr ng và đ c tuyên d ng tr c c  l p

ẻ ạ ạ ự ư ể ợ ­ Khéo léo g i ý đ  nh ng tr  m nh d n t ế    tin k t

ể ạ ẻ ẻ ớ

10 ữ

ề   ạ b n v i nh ng tr  nhút nhát đ  t o cho tr  nhi u

ẻ ơ ộ ợ c  h i h p tác chia s

ướ ẻ ẫ ờ ươ ườ ổ ứ ­ T  ch c, h ậ ­ T p cho tr ng d n các trò ch i t p th  cho tr  nói l ể ơ ậ ớ ng v i ng i yêu th ẻ i thân, 10

ạ b n bè.

ổ ẻ ư ế ứ ­ T  ch c cho tr làm hoa, b u thi p, quay video

ờ ươ ử ế ẹ nói l i yêu th ế ng g i đ n bà, đ n m  thông qua

ạ ộ ừ ho t đ ng Chào m ng ngày PNVN 20/10

ế ợ ớ ườ ổ ứ ạ ộ ­ K t h p v i nhà tr ng t ch c ho t đ ng

ướ ổ ề ể ứ ừ ệ ễ “H ng v  mi n Trung”  ­   T   ch c   bi u   di n  văn   ngh   chào  m ng   ngày 11

ể ẻ ệ ể ượ ủ ả 20/11  đ   tr th   hi n  đ c  c m  xúc  c a   mình,

ế ờ ớ bi t nói l i chúc t i cô giáo.

ổ ứ ạ ộ ộ ợ ậ ­ T  ch c ho t đ ng bé t p làm n i tr

ổ ứ ợ ế ườ ớ ứ ­ T  ch c sinh nh t tháng cho tr ổ ­   K t   h p   v i   nhà   tr ng   t ẻ ệ   ch c   ti c   buffer   “ 12 ơ ộ ớ ẻ ạ Chào năm m i” t o c  h i cho tr ớ   ư  giao l u v i

nhau.

ạ ứ ế ợ ườ ổ ộ ẻ ự ­ Cho tr  th c hành kĩ năng gieo h t chăm sóc cây ớ  ch c “ Ngày h i th ­ K t h p v i nhà tr ng t ể 1

ể ụ d c th  thao”

ế ụ ổ ứ ạ ộ ệ ­ Ti p t c t ạ    ch c các ho t đ ng trò chuy n, ho t

ạ ộ ư ớ

ẹ ọ ậ ộ ộ đ ng nhóm, ho t đ ng giao l u các l p. ạ   ­ V n đ ng cha m  h c sinh quay video các ho t 2

ẻ ẹ ỡ ở ộ đ ng tr  giúp đ  cha m  khi nhà

ụ ả ụ ế ạ ộ   ­ Khuy n khích ph  huynh ch p  nh các ho t đ ng

ư ể ớ cùng con đ  giao l u trên nhóm l p

ệ ề ẹ ọ ­ Tuyên truy n cha m  h c sinh trò chuy n, giao

ớ ế

ề ơ ạ ộ ừ ứ ổ ti p v i con nhi u h n.   ­ T  ch c ho t đ ng chào m ng ngày “Qu c t ố ế 3

11

ụ ữ ph  n  8/3”

ạ ộ ứ ổ ưở ờ ­ T  ch c các ho t đ ng h ứ ng  ng gi ấ    Trái Đ t

cho trẻ

ẻ ạ ộ ­ Cho tr tham gia ho t đ ng chăm sóc cây (t ướ   i

ặ ườ cây, nh t lá..) xung quanh sân tr ng.

ổ ứ ậ ẻ ­ T  ch c sinh nh t tháng cho tr

ế ụ ổ ứ ạ ộ ệ ­ Ti p t c t ạ    ch c các ho t đ ng trò chuy n, ho t

ư ớ

ạ ộ ẻ ặ ổ ứ ộ đ ng nhóm, ho t đ ng giao l u các l p. ự ế ­ T  ch c cho tr  n n bánh trôi ngày T t hàn th c 4

ẻ ạ ộ ­ Cho tr tham gia ho t đ ng chăm sóc cây (t ướ   i

ặ ườ cây, nh t lá..) xung quanh sân tr ng.

ế ụ ổ ứ ạ ộ ệ ­ Ti p t c t ạ    ch c các ho t đ ng trò chuy n, ho t

ạ ộ ư ớ ộ đ ng nhóm, ho t đ ng giao l u các l p.

ế ạ ổ ứ ự ệ ệ 3.Bi n pháp 3: T  ch c th c hi n theo k  ho ch.

ụ * M c đích:

ự ệ ạ ậ ế ­ Hi n th c hóa k  ho ch đã l p ra

ụ ươ ể ệ ủ ẻ ả ­  Giáo d c tr ẻ ế  bi t yêu th ớ   ng, chia s  và th  hi n tình c m c a mình v i

ườ ầ ạ ọ ườ ử ỉ ờ ng i thân, b n bè, th y cô, m i ng i xung quanh qua c  ch , l i nói, hành

ặ ộ đ ng, nét m t.

ệ ẻ ả ợ ạ ộ   ­ Tr  có kĩ năng h p tác, kh  năng làm vi c nhóm khi tham gia các ho t đ ng

ể ạ ậ t p th  cùng b n.

ộ       * N i dung:

ụ ể ạ ộ ừ ự ồ ­ Xây d ng các ho t đ ng c  th  cho t ng tháng. L ng ghép khéo léo các k ỹ

ủ ẻ ằ ố ạ ộ năng s ng vào các ho t đ ng h ng ngày c a tr  .

ứ ủ ạ ộ ự ầ ậ ọ ợ ớ ẻ ­ L a ch n các ho t đ ng phù h p v i nhu c u , nh n th c c a tr .

ự ệ * Cách th c hi n:

ạ ườ ớ ọ ở ở ệ * T o môi tr ng l p h c thân thi n, c i m

ườ ứ ệ ẩ ẻ Môi tr

12 ỹ ẽ ng thân thi n và th m m  s  gây h ng thú cho tr

ả  và b n thân

ệ ệ ầ ố ự giáo viên góp ph n hình thành và nâng cao m i quan h  thân thi n, t ữ    tin gi a

ẻ ớ ẻ ớ ẻ ứ ượ ữ ậ ề giáo viên v i tr  và gi a tr  v i tr . Nh n th c đ ổ   c đi u đó tôi đã trao đ i

ấ ớ ề ế ạ ắ ố ớ ế ạ   và cùng th ng nh t v i giáo viên trong l p v  k  ho ch trang trí, s p x p t o

ườ ạ ộ ệ ớ ợ ớ ớ môi tr ớ ng l p, các góc ho t đ ng trong l p phù h p v i di n tích l p cũng

ư ẻ ồ ồ ơ ớ ợ ớ ẩ   nh  các đ  dùng đ  ch i trong l p phù h p v i tâm sinh lý tr , có tính th m

ự ố ớ ẻ ề ẻ ấ ậ ớ ỹ ụ   m  và tích c c đ i v i tr . V i quan đi m l y tr  làm trung tâm tôi t n d ng

ẻ ể ẻ ượ ẽ ủ ả ẩ ặ ắ ớ ố t i đa các s n ph m c a tr  đ  trang trí l p, tr  đ c v , xé, n n, c t dán các

ể ẩ ả ả ụ ụ ả s n ph m đ  trang trí các góc. ( Hình  nh 1, hình  nh 2, ph  l c)

ẻ ế ạ ươ ườ * D y tr  bi t yêu th ng ng i thân trong gia đình

ữ ặ ị ệ ừ ư ố ắ Nh ng d p đ c bi t nh  chào m ng ngày 20/10, 8/3... tôi luôn c  g ng s ử

ứ ổ ứ ề ẻ ằ ấ ẫ ố ụ d ng nhi u hình th c t ự    ch c khác nhau nh m lôi cu n h p d n tr  tích c c

ạ ộ ư ẻ ư ữ ế tham gia các ho t đ ng nh  tr  cùng nhau làm b u thi p, làm nh ng bông hoa

ẹ ặ ể ặ ẽ ẹ ẻ ằ ấ ồ h ng b ng gi y đ  t ng m , t ng cô, v  chân dung m , ngoài ra tr  còn đ ượ   c

ờ ể ử ờ ờ ươ ụ ườ quay video nói l i chúc đ  g i l i chúc, l i yêu th ữ ng, nh ng n  c ậ   i th t

ụ ụ ế ẹ ả ẹ ủ đ p c a mình đ n m . ( Hình  nh 3, ph  l c)

ằ ờ ạ ộ ắ ổ ở H ng ngày, trong gi ho t đ ng chào bu i sáng tôi cũng luôn nh c nh  và

ệ ừ ứ ẻ ở ỡ ố ẹ ữ ộ d ng viên tr  giúp đ  b  m  nh ng vi c v a s c khi nhà

ẻ ế ạ ươ ế ạ * D y tr  bi t yêu th ng quan tâm đ n b n bè

ế ớ ệ ế ẻ ạ ạ ơ Bên c nh vi c khuy n khích tr  ch i thân ái đoàn k t v i các b n trong

ườ ổ ứ ỏ ẻ ả ớ l p, tôi h ng xuyên t ạ ộ  ch c các ho t đ ng đòi h i tr ả   ể ệ  ph i th  hi n c m

ư ổ ự ẻ ợ ớ ứ ậ xúc, s  quan tâm chia s  và h p tác v i nhau nh  t ch c sinh nh t tháng,

ể ẻ ự ọ ủ ạ ữ ư ư ữ ớ ỏ giao l u gi a các l p đ  tr  t ể  h c h i nh ng  u đi m c a b n và phát huy

ế ạ ẻ ế ủ ậ ổ th  m nh c a mình. Thông qua các bu i sinh nh t tháng tr  bi t nói l ờ ả   i c m

ơ ườ ế ờ ừ ậ n khi mình là ng ủ ủ ữ ệ i ch  c a b a ti c, bi t nói l i chúc m ng sinh nh t dành

ậ ạ ả ụ ụ cho b n khi tham gia sinh nh t. ( Hình  nh 4, ph  l c)

ẻ ế ạ ươ ữ ườ ấ ạ * D y tr  bi t yêu th ẻ ớ ng chia s  v i nh ng ng i b t h nh

13

ự ệ ẻ ớ ướ ề ề ế Trong s  ki n “ H ng v  mi n Trung thân yêu” tr  l p tôi cũng bi t quan

ẻ ớ ư ế ữ ả ề ầ tâm chia s  v i nh ng hoàn c nh khó khăn nh  bi t mang ti n, qu n áo, sách

ộ ử ư ề ạ ỏ ụ ở ể ủ v , đ   ng h , g i th  cho các b n nh  mi n Trung lũ l ả t. ( Hình  nh 5, hình

ả ụ ụ nh 6, ph  l c)

ẻ ế ạ ố ậ * D y tr  bi t quan tâm chăm sóc cây c i và các con v t nuôi

ẻ ượ ạ ướ ự Tôi cho tr  đ c th c hành kĩ năng gieo h t, t ắ ỏ i cây, ng t b  lá úa cho

ế ầ ớ cây, bi ạ ộ   t yêu quý thiên nhiên,g n gũi v i thiên nhiên thông qua ho t đ ng

ngoài tr i ờ

ụ ụ ả ả ( Hình  nh 7, hình  nh 8, ph  l c)

ẻ ế ạ ơ ậ ẻ ể * D y tr  bi t quan tâm chia s  thông qua trò ch i t p th

ớ ẻ ầ ế ố ả ể ẻ ậ t trong t p th  giúp tr  thích nghi V i tr  m m non kh  năng giao ti p t

ớ ườ ữ ầ ạ ớ ớ ễ d  dàng, nhanh chóng v i môi tr ng m i, th y cô, b n bè m i và nh ng đòi

ầ ậ ạ ộ ớ ủ ọ ậ ể ẽ ẻ ứ ỏ h i m i c a ho t đ ng h c t p. Ý th c và tinh th n t p th  s  giúp tr  tránh

ượ ẻ ớ ẻ ớ ữ ữ ầ ộ đ ữ c nh ng xung đ t không đáng có gi a tr  v i nhau, gi a tr  v i th y cô,

ở ẻ ế ị ườ ơ ở ả làm n y sinh ự  tr  lòng v  tha, s  quan tâm đ n ng i khác và trên c  s  đó

ữ ữ ệ ệ ể ầ ả ố phát tri n nh ng m i quan h  thân thi n, g n gũi, c m thông, gi a tr ẻ ớ    v i

ữ ườ ấ ả ữ ề ộ ộ nh ng ng i xung quanh. t ự   t c  nh ng đi u này tác đ ng m t cách tích c c

ẻ ả ứ ế ẻ ấ ố ườ ế ố lên tr , làm cho tr  c m th y h ng thú mu n đ n tr ớ   ng, mu n giao ti p v i

ụ ụ ạ ả ả cô và b n bè. ( Hình  nh 9, hình  nh 10 ph  l c)

ẻ ế ươ ạ ộ ẻ ụ * Giáo d c tr  bi t yêu th ọ ng chia s  trong ho t đ ng h c

ạ ộ ọ ỡ Trong ho t đ ng h c tr ẻ ế  bi ạ   t quan tâm, giúp đ  nhau thông qua ho t

ẻ ơ ế ớ ế ạ ớ ộ đ ng nhóm, khuy n khích tr  ch i thân ái, đoàn k t v i các b n trong l p qua

ạ ộ ạ ộ ả ả ề ho t đ ng góc, ho t đ ng chi u...( Hình  nh 11, hình  nh 1 ụ ụ 2 ph  l c)

ả ế      *K t qu :

ự ượ ụ ụ ề ế ả ạ ợ ớ ­ Xây d ng đ ệ   c b n k  ho ch phù h p v i m c tiêu giáo d c, đi u ki n

ự ế ứ ủ ể ặ ậ ố ỹ th c t ẻ ồ  và đ c đi m nh n th c c a tr . L ng ghép các k  năng s ng vào t ấ   t

ạ ộ ể ạ ẻ ớ ờ ả c  các ho t đ ng trong ngày đ  d y tr . Và cho t ể i th i đi m hi n t ệ ạ ẻ ớ   i tr  l p

ẻ ế ươ ủ MGLA10 c a tôi tr  đã bi quan tâm, yêu th ẻ ng và chia s .

ệ ố ế ợ ớ

14 ụ

4.Bi n pháp 4: Ph i k t h p v i ph  huynh

ụ       * M c đích:

ố ợ ẽ ớ ụ ự ệ ệ ặ ậ ụ      Ph i h p ch t ch  v i các b c ph  huynh trong vi c th c hi n m c tiêu

ề ệ ầ ụ ể ụ ẻ ể ạ ơ ế giáo d c đ  ph  huynh hi u rõ h n v  vi c c n d y tr  bi t cách quan tâm,

ươ ẻ ừ ố ế ợ ệ ớ yêu th ng và chia s  ngay t khi còn nh ỏ.Vi c ph i k t h p v i cha m  s ẹ ẽ

ồ ự ậ ấ ượ ấ ầ ầ ạ t o nên ngu n l c v t ch t, tinh th n góp ph n nâng cao ch t l ng chăm sóc

ẻ ụ giáo d c tr .

ộ      * N i dung:

ề ở ả ằ ứ   ­ B ng hình th c tuyên truy n ụ   ề ủ ớ  b ng tuyên truy n c a l p: các bài giáo d c

ễ ệ ề ả ố ơ ỹ l giáo, k  năng s ng, các bài th , câu chuy n nói v  tình c m gia đình, tình

b n.ạ

ụ ụ ả ( Hình  nh 13, ph  l c)

ụ ầ ọ ộ ớ ệ ­ Thông qua cu c h p ph  huynh đ u năm gi ọ ậ   ộ i thi u các n i dung h c t p

ẻ ọ ủ c a tr  trong năm h c.

ọ ủ ạ ộ ẻ ạ ớ ử ả ớ ­  Nhóm Zalo l p: g i hình  nh, video các ho t đ ng h c c a tr  t i l p và ở

nhà

ổ ự ế ọ ậ ủ ứ ụ ớ ỏ ề   ­ Trao đ i tr c ti p v i ph  huynh v  tình hình s c kh e, h c t p c a tr  t ẻ ạ   i

l pớ

ệ ự * Cách th c hi n:

ầ ọ ườ ổ ứ ụ ọ Vào đ u năm h c nhà tr ng t ề    ch c h p ph  huynh tôi đã tuyên truy n

ề ươ ụ ọ ủ ẻ cho ph  huynh v  ch ng trình h c c a tr  .

ề ướ ộ ố ế ụ ứ ẫ ọ Tuyên truy n h ng d n cho ph  huynh m t s  ki n th c khoa h c v ề

ụ ẻ chăm sóc giáo d c tr

ủ ụ ệ ề ạ ầ ọ ờ ế ­ Ph  huynh t o đi u ki n, khuy n khích con đi h c đ y đ , đúng gi ậ    và t p

ố ộ ố cho con có m t s  thói quen t t:

ế ờ ả ơ ỗ + Bi t nói l i c m  n và xin l i

ẹ ỡ + Giúp đ  cha m

ọ + Không cãi c  nhau, không chia bè phái

15

ậ ự ơ ộ + Tr t t n i công c ng

ế ọ ườ + Quan tâm đ n m i ng i

ỗ ợ ọ ậ ạ ộ ư ữ ể ọ ệ   ­ Cùng con vào nh ng ho t đ ng h  tr  h c t p nh  hát, đ c sách, k  chuy n

ơ ơ và ch i trò ch i…

ẻ ề ữ ệ ả ắ ẵ ọ ­ S n sàng l ng nghe con chia s  v  nh ng vi c x y ra ở ườ  tr ng h c

ườ ậ ươ ừ ừ ầ ọ Th ậ ng xuyên c p nh t ch ng trình h c  theo t ng tháng, t ng tu n trên

ụ ắ ớ ượ ươ ọ ủ ậ ể nhóm zalo l p đ  ph  huynh n m đ c ch ậ   ng trình h c c a con.  C p nh t

ọ ậ ủ ụ ữ ể ả ơ ớ nh ng hình  nh ,video h c t p và vui ch i trên l p c a con đ  ph  huynh

ượ ưở ự ạ ủ ỗ ấ th y đ c và yên tâm tin t ng vào s  d y d  và chăm sóc c a các cô trên

l p. ớ

ự ế ổ ườ ụ ủ ớ Trao đ i  tr c ti p, th ẻ ng xuyên tình hình c a tr  trên l p cho ph  huynh ở

ờ ả ẻ gi đón tr  tr  .

ế ả *K t qu :

ế ợ ẹ ọ ụ ấ ậ ớ ố ậ       Khi k t h p v i cha m  h c sinh tôi nh n th y đa s  ph  huynh đã nh n

ượ ầ ẻ ế ệ ạ ọ ươ ứ th c đ ủ c t m quan tr ng c a vi c d y tr  bi t yêu th ng, quan tâm, chia

ố ụ ượ ệ ẻ s  ngay t ừ ỏ. Giáo viên hoàn thành t nh t nhi m v  đ c giáo

Ả Ế V. K T QU  CHUNG

ế ấ ả ệ        Sau khi ti n hành các bi n pháp trên. B n thân tôi th y

ố ớ ọ ở ớ ự * Đ i v i h c sinh : Các cháu l p tôi ngày càng tr  nên t tin, vui v ẻ

ế ớ ế ệ ượ ơ ồ khi đ n l p, thân thi t nhau h n, không còn hi n t ơ   ng tranh giành đ  ch i

16

ữ ế ỉ ố ỏ ế ạ hay đánh b n n a, bi ạ t quan tâm h i han khi b n ngh   m dài ngày, bi t giúp

ệ ở ớ ế ỡ ọ ườ ỡ đ  cô các công vi c l p, bi t quan tâm giúp đ  m i ng i xung quanh, bi ế   t

ỗ ế ẻ ộ ườ ạ ồ ả ơ c m  n, xin l i đúng lúc, bi t chia s  đ ng viên khi ng i thân, b n bè bu n.

ẻ ẫ ổ ớ ụ ủ ế ả ả ố K t qu  kh o sát cu i năm c a tr  m u giáo 5­ 6 tu i l p tôi ph  trách

ớ ệ ạ ạ ượ ờ cho t ể i th i đi m hi n t i đ t đ ư c nh  sau:

ế ế ế Tiêu chí Bi t quan Bi ế ả   t c m Bi t chia Bi tế Bi t chăm

ơ đánh giá tâm, giúp n, xin ẻ ề   s  ni m nh ngườ sóc và b oả

đ  chaỡ ỗ ư   i, x ng l vui, đ ngộ ị nh n, r ủ v  câyệ

ạ ẹ ạ   m , b n hô lễ viên khi b n cùng c i, giố ữ

ồ ạ bè, cô giáo phép, l chị b n bu n ch iơ ệ v  sinh

sự môi

tr

T tố Khá T Bình Y uế 16 (41%) 20 (51%) 2 (5%) 1(3%) 14 (36%) 23 (59%) 2 (5%) 0 (0%) 11 (28%) 16 (41%)  10 (26%) 2 (5%) 18(46%) 16(41%) 4(10%) 1 (3%) ngườ  12 (31%) 14(36%)  10 (26%)  3 (7%)

ụ ụ ệ ầ ộ ọ Sau g n m t năm h c áp d ng các bi n pháp vào quá trình giáo d c tr ẻ

ượ ộ ố ế ả ấ ả chúng tôi đã thu đ c m t s  k t qu  r t kh  quan:

ệ ệ ọ ỏ ị ố ớ         * Đ i v i giáo viên: Luôn nhi t tình, ch u khó h c h i kinh nghi m đ ể

ừ ề ộ ệ   không ng ng nâng cao trình đ  chuyên môn. Giáo viên có nhi u kinh nghi m

ề ươ ư ổ ứ ẻ ế ọ ẹ ả ơ h n v  ph ạ ng pháp d y tr  nh  t ch c ti ầ   t h c tình c m, nh  nhàng, g n

ế ự ạ ộ ạ ọ ộ ọ ớ ớ ẻ gũi v i tr , bi ợ   t l a ch n n i dung d y h c và các ho t đ ng trong l p h p

ầ ủ ữ ể ẻ ố lý, đ y đ , logic đ  giúp tr  có nh ng kĩ năng t ấ t nh t

ổ ứ ạ ộ ẻ ở ọ ọ ơ ạ ệ ả ­ T  ch c các ho t đ ng cho tr m i lúc m i n i đ t hi u qu  cao.

ọ ậ ủ ớ ự ạ ườ ệ ớ ­ Xây d ng góc h c t p c a l p, t o môi tr ọ ng thân thi n trong l p h c

ề ế ự ­ Xây d ng n  n p h c t p ọ ậ ở ớ  l p

ố ớ ụ * Đ i v i ph  huynh :

ụ ự ệ ề ố ợ   ấ        Sau khi tôi th c hi n đ  tài, tôi th y ph  huynh đã quan tâm và ph i h p

ườ ể ớ v i giáo viên, nhà tr ạ ng đ  chăm sóc, d y cho con em mình.

ự ụ ầ ổ ộ

17 ự   ­ Ph  huynh và giáo viên trao đ i trên tinh th n xây d ng, thái đ  đúng m c,

ưở ạ ự t o s  tin t ng.

ắ ượ ầ ủ ụ ệ ắ ạ ố ọ ẻ ­  Đa  s  ph   huynh n m b t  đ c  t m   quan tr ng c a  vi c d y  tr yêu

ươ ẻ ừ ỏ ừ ụ ẽ ề ờ th ng, chia s  ngay t khi còn nh  t đó ph  huynh s  dành nhi u th i gian

ẻ ớ ẻ ẻ ọ ở ơ ớ ẻ ể ạ đ  d y tr  h c, ch i v i tr , chia s  v i tr  khi nhà.

Ậ Ế Ế Ị C: K T LU N VÀ KI N NGH

Ậ Ế I. K T LU N

ườ ố ế ươ ớ ớ Con ng ể i s ng không th  thi u tình yêu th ng v i nhau và v i th  gi ế ớ   i

ươ ữ ườ ớ ể xung quanh. Tình yêu th ng gi a con ng i v i con ng ườ ượ i đ ệ   c bi u hi n

ữ ờ ụ ườ ầ ắ ị thông qua nh ng l i nói ân c n, d u dàng, qua ánh m t, n  c ử ỉ i, c  ch  thân

ữ ệ ệ ặ ộ ỡ thi n, qua nh ng hành đ ng, vi c làm quan tâm, giúp đ  nhau khi g p khó

ế ớ ớ ể ệ ở ệ ườ ố khăn...Tình yêu v i th  gi i xung quanh th  hi n vi c con ng ầ   i s ng g n

ớ ế ữ ệ ả ườ gũi v i thiên nhiên và bi t gi gìn, b o v  môi tr ng xung quanh. Tình yêu

ươ ộ ố ơ ườ ộ ố th ấ ng giúp cho cu c s ng  m áp h n, giúp con ng i thêm yêu cu c s ng và

ạ ượ ộ ố ầ ế ứ có thêm s c m nh v t qua khó khăn trong cu c s ng. Chúng ta c n bi t yêu

ươ ườ ầ ạ ọ th ữ ng nh ng ng i thân trong gia đình, th y cô giáo, b n bè, và m i ng ườ   i,

ế ệ ệ ả ậ bi ụ   ỏ t yêu quý và b o v  các loài v t, c  cây, hoa lá..Thông qua vi c áp d ng

ộ ố ệ ẻ ẫ ớ ế ươ ạ “M t s  bi n pháp d y tr  m u giáo l n bi t yêu th ng, quan tâm và

ẻ ớ ề ấ ấ ớ ế ở t m  lòng mình yêu chia s ” tẻ ôi th y tr  l p tôi đã l n khôn lên r t nhi u, bi

ươ ườ ọ ậ th ọ ng m i ng i, m i v t xung quanh.

Ọ Ệ II. BÀI H C KINH NGHI M

ự ệ ả ượ ọ c bài h c kinh ề        Qua quá trình th c hi n đ  tài, b n thân tôi đã rút ra đ

ệ nghi m sau:

ạ ươ ư ệ      ­ Vi c d y tr ẻ ế  bi t yêu th ắ ọ   ẻ ố ng, quan tâm, chia s  gi ng nh  ta ch t l c

ồ ướ ế ậ ự ả ậ ệ ỏ ngu n n c tinh khi t, vi c làm này đòi h i giáo viên ph i t n tâm t n l c.

ừ ệ ệ ả ọ ỏ ở ­ Không ng ng h c h i, tích lũy kinh nghi m, rèn luy n b n thân tr  hành

ươ ọ ậ ẻ ấ t m g ng cho tr  noi theo h c t p.

ố ợ ố ớ ệ ắ ụ ạ ế

18 ố

­ Ph i h p t t v i ph  huynh, t o m i quan h  g n bó, thân thi ữ t gi a ph ụ

ườ huynh và nhà tr ng,

ạ ườ ơ ộ ẻ ệ ọ ớ ơ ­ T o môi tr ề ng l p h c thân thi n, có nhi u c  h i cho tr  vui ch i, sinh

ể ẻ ả ọ ậ ệ ẻ ạ ho t và h c t p cùng nhau đ  tr  tr i nghi m kĩ năng chia s .

ọ ậ ủ ớ ự ạ ườ ệ ớ ­ Xây d ng góc h c t p c a l p, t o môi tr ọ ng thân thi n trong l p h c

ườ ổ ứ ạ ộ ạ ằ ­ Th ng xuyên t ch c các ho t đ ng ngo i khóa, tham quan b ng các hình

ơ ộ ứ ẫ ấ ạ ộ ả th c phong phú, sinh đ ng, h p d n, t o c  h i cho tr ẻ ượ  đ ệ   c tr i nghi m

ẻ ớ ự ộ ườ ạ ọ m t cách tích c c kĩ năng quan tâm chia s  t i ng i thân, b n bè, m i ng ườ   i

ậ ố xung quanh, chăm sóc cây c i và con v t nuôi

ố ẻ ườ ư ệ ả ạ ố ­ Mu n tr nên ng ụ i và đ t hi u qu  giáo d c nh  mong mu n cô giáo

ả ờ ườ ạ ẻ ế ươ ề ph i dành nhi u th i gian th ng xuyên d y tr  bi t yêu th ng, quan tâm,

ẻ ử ụ ứ ề ở ọ ọ ơ chia s , s  d ng nhi u hình th c khác nhau và m i lúc m i n i.

ộ ố ự ổ ứ ơ ể ủ ố ­ Xây d ng m t s  giáo án, t ẻ  ch c các trò ch i đ  c ng c  kĩ năng cho tr .

Ấ Ế Ể Ị III. KI N NGH  VÀ Đ  XU T

ấ ượ ể ụ ụ ng chăm sóc giáo d c nói chung và giáo d c kĩ năng Đ  nâng cao ch t l

ề ị ườ ụ ầ ư ố s ng nói riêng tôi xin đ  ngh  nhà tr ng, phòng Giáo d c đ u t ơ   ề  nhi u h n

ấ ế ị ể ẻ ườ ạ ộ ữ ề ơ ở ậ n a v  c  s  v t ch t, trang thi t b  đ  tr  có môi tr ng ho t đ ng trong và

ự ự ế ớ ớ ủ ườ ngoài l p th c s  là th  gi i riêng c a tr ẻ. Nhà tr ụ ạ   ng, phòng Giáo d c t o

ệ ề ượ ồ ưỡ ớ ừ đi u ki n cho giáo viên đ c tham gia các l p b i d ng chuyên môn t đó

ứ ế ỹ ổ ứ ạ ộ giúp giáo viên nâng cao ki n th c, k  năng trong t ch c các ho t đ ng giáo

d c. ụ

ế ủ ự ế  vi t, không sao chép c a ai và Tôi xin cam đoan sáng ki n này là do tôi t

ệ ị tôi xin ch u trách nhi m.

ộ ả ơ             Hà N i, ngày 26  tháng 2 năm 2021 Tôi xin chân thành c m  n

Ng ườ ế   i vi t

19

ươ ữ Cung N  Giáng H ng

Ụ Ụ D: PH  L C

ọ ằ ủ ả ả ẩ ớ ẻ Hình  nh 1: Trang trí l p h c b ng s n ph m c a tr

20

ạ ườ ệ ớ ở ọ ở Hình  nh ả 2: T o môi tr ng l p h c thân thi n, c i m

ế ặ ư ẻ ả ẹ Hình  nh 3: Tr  làm b u thi p t ng m

21

ổ ứ ả ậ ẻ Hình  nh 4: T  ch c sinh nh t tháng cho tr

ẻ ủ ề ả ạ ỏ ộ Hình  nh 5: Tr   ng h  các b n nh  mi n Trung

22

ẻ ủ ề ả ạ ỏ ộ Hình  nh 6: Tr   ng h  các b n nh  mi n Trung

23

ẻ ả ố ờ ạ ộ Hình  nh 7: Tr  chăm sóc cây c i trong gi ờ  ho t đ ng ngoài tr i

ẻ ả ố ờ ạ ộ Hình  nh 8: Tr  chăm sóc cây c i trong gi ờ  ho t đ ng ngoài tr i

24

ơ ậ ẻ ả ể Hình  nh 9: Tr  tham gia các trò ch i t p th

ơ ậ ẻ ả ể Hình  nh 10: Tr  tham gia các trò ch i t p th

25

ạ ộ ẻ ả ọ Hình  nh 11: Tr  tham gia ho t đ ng h c nhóm

ẻ ơ ờ ạ ộ ả Hình  nh 1 2: Tr  ch i trong gi ho t đ ng góc

26

27

28

29

30