ườ

ơ Phòng GD&ĐT Huy n Sóc S n t Long Tr

ệ ng M m Non Vi

ộ ố ệ

ườ i th c hi n: ề ẻ

ễ l

ệ Nguy n Th  Ngân Ng ụ Tên đ  tài:m t s  bi n pháp giáo d c ệ ổ  giáo cho tr  5 tu i thông qua các câu truy n c  tích  t Nam.

Vi ố ượ

Đ i t

ệ ng : 5­6 Tu i.

1

ề I /Đ t V n Đ

ặ ấ ọ ẹ

ọ ạ ưỡ

ế ượ ệ ừ ể ơ ụ

ộ ễ ề ủ

ữ ọ

ệ ổ ễ ữ ộ ệ ữ ố

ơ ậ ộ ố ọ

ọ ủ ọ ư ồ ề ể ạ ề ố

ễ ế

ủ ế ủ ệ ổ

ữ ề

ấ ậ ổ ệ ả dân gian đã

ữ ệ ệ ủ   ầ ữ     Văn h c dân gian đóng vai trò là: “B u s a m ” (theo cách nói c a ề MGORKI­Nhà văn Nga vĩ đ i )Nuôi d ng n n văn h c . c hình thành và đào luy n t   N u không có th  th  l c bát đ  trong  ệ ể ca dao dân t cthì không th   có truy n Ki u c a Nguy n Du.Không có  ỳ ạ   ự ỳ kho tàng truy n c  tích c c k  phong phú thì không có Truy n K  M n ụ ủ ề ủ L c c a Nguy n D . Nhi u nhà văn th  khác c a dân t c đã h c  ấ ệ ượ ề ậ t p,ti p thu nh ng hìn t ng ngh  thu t,nh ng c t truy n và nh t là  ườ ậ cách nhìn nh n v  con ng i và cu c s ng trong văn h c dân gian  ẩ truy n th ng đ  t o nên tác ph m văn h c c a h  nh : H  Chí  ầ ố ữ Minh,Nguy n Khuy n,T  H u,Tr n Đăng khoa… ể ạ ộ Trong đó truy n c  tích là m t trong nh ng th  lo i ch  y u c a văn  ề ứ ạ ể ạ ọ h c dân gian nó cũng là th  lo i có nhi u v n đ  ph c t p và phong  ạ phú . Thông qua nh ng sáng t o ngh  thu t c  tích ,tác gi ậ ử g i vào đó quan ni m ngh  thu t

ớ ẩ ề ỹ ắ ể ệ

ạ ứ

ộ ng đ c đ a đ  nh ng bài h c đ o đ c,luân lý đ

ườ ẻ ộ ệ

ườ ườ ộ

ể ạ ấ ứ ượ ạ ứ ơ ể ả

ế ơ ươ ầ

ệ ế ệ

ọ ỏ

ắ ừ ộ ố ệ ẻ ạ ụ ễ

ệ ổ ệ ổ ề ế ớ ứ               v  th  gi i nhân sinh th  hi n ý th c th m m  g n li n v i  ầ ủ tinh th n nhân văn c a mình . ề ủ ộ ệ ổ     Truy n c  tích c a dân t c nào cũng đ  cao đ o đ c nhân nghĩa .Nó  ắ ị ể ữ ọ ạ ứ ượ ư   là m t môi tr c đ a ạ ộ ố ệ ự ế  nhiên. Hi n nay cu c s ng hi n đ i nên có  đ n cho tr  m t cách t ế ề ả ệ ậ ấ ọ ậ ơ ươ i trí vui ch i và h c t p h p d n khi n các b c  ng ti n gi nhi u ph ọ ề ố ẹ ệ ụ ng khi con đi h c v  là b  m    thu c vào đó,th ng l ph  huynh th ư ở m  băng đĩa siêu nhân hay trò ch i “Game” cho con xem.Nh ng thông  qua các th  lo i  y làm sao có th  đánh th c đ c tình c m đ o đ c  ư ầ ban đ u nh : t  n,tinh th n đoàn kkêt….mà thông qua  ng lòng bi       Tình yêu th ữ ữ ủ ộ n i dung ý nghĩa c a nh ng câu truy n khi n nh ng quan h  hành vi  ứ ượ ậ ủ  đó tôi đã tìm tòi ,h c h i ,suy nghĩ  c a tr  nh n th c đ c sâu s c t ẻ ề ọ ạ và m nh d n ch n đ  tài “ M t s  bi n pháp giáo d c l  giáo cho tr   5tu i thông qua các câu truy n c  tích Vi t Nam”.

ả ề II. Gi ế ấ i Quy t V n Đ

2

ớ ọ ậ ạ ệ ệ ơ ở ộ vai trò l n trong vi c hình

ẫ ẫ ầ ắ ẻ ấ ụ ự ở ử ng  c

ậ ị ườ ướ  các giá tr  phong phú ch a đ ng

ệ ọ

ẻ ả

ư ẩ

ự ế ừ ệ ứ

ưở ườ ộ ố

ắ ọ ng mà con ng ả ầ ả ố ỉ

ừ ơ 1.C  S  Lý Lu n: ữ    Là m t lo i hình ngh  thu t,văn h c gi ệ ẻ thành và phát tri n toàn di n nhân cách tr . ệ ọ ế ớ ủ   D n d t tr  vào th  gi i văn h c là nhi m v  quan tr ng c a tr ữ ớ m m non nh t là các l p m u giáo: Đó là s  m  c a cho nh ng b ứ ự ế ớ ầ ữ đi ch p ch ng đ u tiên vào th  gi ể ẩ   trong tác ph m văn h c đóng góp trong vi c hìn thành và phát tri n tình ề ộ ạ   ả ạ ứ c m đ o đ c cho tr .Tuy niên không ph i dân t c nào cũng đ  cao đ o ư ế ố ứ ấ ủ ệ ộ ườ ấ ứ i nh  dân t c Vi  th  nh t c a ph m ch t con ng đ c nh  y u t t  ư ạ ứ ệ ườ ủ ể ư ườ t Nam đ o đ c nh  là  i Vi Nam. D ng nh  quan đi m c a con ng ệ ệ ố ủ ự ả ượ ấ cái g c c a s  tôt s u trên đ i.Quan ni m đ c ph n ánh trong truy n  ạ ứ ử ừ ổ  v a là đ o đ c  c  tích,v a ch t l c kinh nghi m  ng s  trong th c t ế ừ ự lý t i lao đ mg mong mu n xây d ng. Vì th  nó v a  ầ ộ ờ g n gũi,v a cao c ,nó không ch  là cái v n có,c n ph i cho cu c đ i  ố ẹ t đ p h n. t

ạ ế ớ ẻ i xung quanh c a tr  còn h n ch .T  duy

ộ ư ế ư ữ

ấ ủ ẻ ư ế

ư ườ

ố ễ ệ

ố ệ

ượ c  ố ớ ẫ ỳ

ở ẻ ụ ả

ệ ẻ ẫ ẻ  giáo cho tr  thông qua

ệ t Nam.

ộ ố ế ệ ệ ả

ả c m t s  k t qu  kh   ế ệ

t hay x u,nên hay không nên.Bi ả ự c vi c mình làm t ể ệ ặ

ợ ơ ở ự 2.C  S  Th c Ti n: ả    Kh  năng khám phá th  gi ể ẻ ủ ổ  duy t ng quát hành đ ng nên tr  không hi u qua nh ng  c a tr  là t ố ư ế ờ t,nh  th  kia là x u,hay còn  i cô nói ,làm nh  th  này có nghĩa là t l ệ ổ ữ ả ư ế ph i làm nh  th  nào ?...Nh ng qua nh ng câu truy n c  tích th ng  ậ ầ ớ ễ ắ ộ ọ có c t truy n ng n g n,rõ ràng,d  nh  d  thu c,nhân v t g n  ộ ườ ấ ề gũi,chính là con ng i trong các m i quan h  xã h i.Đi u qu n hút các  ộ ầ ồ ậ ỳ ữ ế ố ầ  th n k ,nh ng đ  v t quen thu c g n gũi đ em chính là y u t ườ ấ ỗ ế ố ữ ổ ng b ng tr  nên h p d n đ i v i trí  th i nh ng y u t  ly k  hoang đ ủ ộ ẻ ơ ượ ng c a tr  th  mà giáo d c tình c m cho tr  là m t trong năm  t ụ ụ ớ ủ ệ nhi m v  l n c a công tác chính sách giáo d c cho trr  m u giáo.Vì  ự ụ ễ ộ ậ v y tôi đã th c hi n m t bi n pháp giáo d c l ệ ổ các câu truy n c  tích Vi ộ ượ                Qua m t vài năn th c hi n tôi đã thu đ ấ ố ứ ượ ẻ t yêu  quan:Tr  ý th c đ ữ ự ệ cái thi n ghét cái ác.Tuy nhi n tông quá trình th c hi n tôi đã g p ph i nh ng  ậ ợ i và khó khăn sau;  thu n l ậ      a)Thu n L i:

3

ẻ ủ ượ ọ ươ ố ườ ố ề ng đ i đ u ,đ ng xuyên nên đã c làm quen và c ng c  th

ệ ố

ị ọ ẻ

ồ ự ọ ỏ  và trao đ iổ  cùng đ ng nghi p v       chuyên môn nghiên

ệ ượ ề ế ề ệ ộ ố c m t s  kinh nghi m .

ặ ầ ầ ệ t Long là tr

ệ ộ ớ ng m m non Vi ầ

ẻ ư ạ ế ng m m non nông thôn và đ c bi ư ả

ớ ệ ẻ ươ c ti p c n v i các ph

ọ ệ ủ ụ ọ ặ

ờ ớ ụ ể ầ ọ ế ớ

ế ẻ ọ ậ

ẻ ạ ạ

ộ ố ị

ể ủ ớ ặ ệ t Nam (ngoài ch ụ ễ ệ ổ ẫ ế

nh ng tình hình đ c đi n c a l p tôi đã m nh d n cho tr  làm ng trình quy đ nh).Thông  ẹ  giáo cho tr  m t cách nh  nhàng,phù  ạ ươ ẻ ộ ả ệ ổ

ủ ể

ủ ể ự ộ ợ

ừ ầ ể ế c h t đ  cho n i dung lôzíc và phù hh p v i ch  đi m,tôi xây d ng k    đ u năm. Tìm hi u theo

ủ ể ệ

ệ ổ ộ ố ề ổ ỉ đó đi u ch nh,b  xung m t s  truy n mà tôi s u

ừ ớ ặ ộ ệ ủ ẻ ẩ ớ

ươ ể ng trình c a l p tôi là 10 ch  đi m.Tôi th y s  l

t Nam còn r t ít và đ a vào gi

ấ ệ ổ ư ủ

ậ ầ ỳ

ả ậ ầ ệ ổ ề ạ ạ ề ộ  l a tu i m m non.Chính vì v y

ờ ọ

ự ẻ ủ ươ ng trình đ  cho tr  c a tôi đ ng trình

ộ ố ượ ọ ạ ứ ụ ệ ể ả ị ­Tr  đi h c t thành h  th ng . ữ ộ     ­Cô giáo có trình đ  chuyên môn v ng ,yêu ngh  m n tr , ch u khó h c  ỏ h i.Tích c c h c h i  ạ ứ ư ầ c u,s u t m các lo i sách báo nên tích lũy đ      b)Khó Khăn : ệ ớ ườ ườ t l p       ­Tr ự ụ tôi là m t l p không g n trung tâm,ph  huynh làm nông nghi p nên ch a th c  ậ ế ệ ọ ậ ủ ế ự s  quan tâm đ n con cái.Vì v y vi c h c t p c a tr  ch a đ t k t qu  ,kinh t ế ậ ượ ng ti n thông tin sách  còn nghèo nàn ….tr  không đ báo… ấ t là      Nh t là ph  huynh không hi u t m quan tr ng c a các môn h c đ c bi ọ ư ế môn văn h c ,h  đ a con em h  đ n l p v i m c đíc là nh  cô giáo…Vì th   ứ ủ cho nên nh n th c c a tr  còn y u. ả    ­Đ  dùng và tranh  nh còn ít. ệ ự     3.Bi n Pháp Th c Hi n ừ ữ ấ       Xu t phát t ớ quen v i m t s  truy n c  tích Vi ộ ệ qua n i dung truy n d n đ n giáo d c l ẻ ặ ớ ứ ợ h p v i l a tu i,không gò bó áp đ t mà đ t hi u qu  cao cho tr . ậ ế ạ      a)L p k  ho ch cho ch  đi m; ớ ướ ế ể      Tr ớ ả ộ ọ ạ ho ch làm quen v i văn h c cho c  m t năm ngay t ủ ừ t ng ch  đi m c a ban giám hi u xem có bao nhiêu bài mà có n i dung là  ư ệ truy n c  tích Vi t Nam t ủ ợ ể ầ t m sao cho phù h p v i đ c đi m c a tr  cu  l p theo các ch  đii m. ủ ể ệ ổ ấ ố ượ ủ ớ ng truy n c  tích      Ch ấ ạ ờ ệ  ho t đông chung cũng r t ít.Trong khi đó  Vi ấ ở ể ệ ổ kho tàng truy n c  tích c a chúng ta r t phong phú .Truy n c  tích dù   th    ệ ổ ệ ổ lo i nào :Truy n c  v  loài v t ,truy n c  tích th n k  hay truy n c  tích sinh  ọ ạ ứ ượ ho t đ u mang n i dung tình c m,nêu đ   c nh ng bài h c đ o đ c cho các em ổ ở ứ ư ầ ệ ổ ề ỏ Tôi đã b  ra khá ni u th i gian s u t m l a ch n m t s  truy n c  tích Viêt  ể ư ể ươ Nam đ  đ a vào ch c h c(ngoài ch ẻ ủ quy đ nh c a ban giám hi u)đ  giáo d c tình c m đ o đ c cho tr .

4

ả ế

ề ướ c.

ộ i con út hi u th o) ả ư ấ ệ ỉ ờ

ậ ự ự ậ ự ế ố

ủ ể ủ ể ủ ể ủ ể ẩ ị ồ

ươ ữ ệ ả ẳ ọ ộ ị

ẫ ẽ ả ấ ạ ồ

ự ế ấ ấ

ọ ạ ế ứ ế ạ ộ ệ ậ ượ ươ ậ ẻ ả ắ ẻ ớ c tr c ti p quan sát ,tr c  ủ  ch c cho tr  làm quen v i ậ   c tình c m ,tích cách c a các nhân v t c  khi t

ệ ậ Ví d  ụ ấ ườ     *Ch  đi m gia đình(T m Cám,ng ề ự      *Ch  đi m ngành ngh ­ S  tích qu  d a h u, anh nông dân và ba đi u       *Ch  đi m đ ng v t­S  tích con kh  ,cóc ki n tr i.       *Ch  đi m th c v t­S  tích cây thìa là,cây kh  ,cây tre trăm đ t. ạ ọ    b,Chu n b  đ  dùng d y h c ạ ồ ng ti n      B n thân tôi kh ng đ nh : Đ  dùng d y h c là m t trong nh ng ph ớ ấ ọ ấ ạ ẻ d y h c đ t k t qu  cao nh t.Đ  dùng d y h ch p d n s  giúp tr  nh  r t lâu ữ ự ẻ ượ nh ng ki n th c mà cô cung c p nh t là khi tr  đ ả ế ti p ho t đ ng ,qua đó tr  c m nh n d ộ ổ ứ trong truy n m t cách sâu s c.Vì v y tr ị ồ ẩ truy n tôi chu n b  đ  dùng th t

ợ ợ ố ấ ể

ể ể ụ ố ở ủ ể

ị ủ ị ồ ự ậ ợ ả ẻ ệ ẩ

ị ố

ả ươ

ệ ử ụ ử ụ ặ ạ ng ti n gi ng d y ả ươ

ợ ự ủ ế ợ ủ ộ ọ ươ ề ng pháp đ  t

ụ ể ươ ẻ ể ấ ả ẻ ượ ạ t c  tr d ng pháp cũ tôi dùng thêm:

ể ễ ả  .

ờ ạ ẩ

ả ố ạ ế  d y đ t k t qu  t ế ể ạ ượ ộ t giáo án ,  ố ệ c gi ệ ệ ả ộ ạ ề ẫ chu đáo .Tranh  nh h p d n ,r i nh c n n khi k  phù h p, sa bàn phù h p khi  ể k  ,có th  cho tr  xem đĩa.  ẻ  ví d  khi k  truy n “cây tre trăm đ t”  ch  đi m th c v t . k  song cho tr   ẻ đóng k ch và chu n b  đ  dùng cho tr  đóng k ch . tôi mu n áo c a bà già làm  áo anh nông dân cho các cháu m c vào làm cu c dao vv.. ệ   c, S  d ng các ph ụ ẽ ố ợ ng pháp giáo d c s  phát      S  d ng ph i h p và h p lý ­>hi u qu  các ph ớ ế huy tínhch  đ ng tích c c c a tr  vì th  cho nênkhi cho tr  làm quen v i tác  ẩ ph m văn h c tôi dùng k t h p nhi u ph c ho t  ự ộ ộ đ ng m t cách tích c c và c  th  là: ngoài ph ệ ộ      +Thu c truy n ể ễ ả ậ      +Nh p vai k  di n c m ể ươ ng pháp cá th  hóa      +Ph ợ ươ      +Ph ng pháp tích h p  ậ ộ   *Thu c truy n và nh p vai k  di n c m    ­Đ  đ t d ph i thu c truy n , thu c các tình ti ả ị ố t cô giáo ph i chu n b  t ậ ể ừ  đó nh p vai t t tròg truy n đ  t t .

ể ng pháp cá th  hóa

ươ ỗ ẻ ả ề ể ộ ổ ự ể ở cùng đ  tu i song có s  phát tri n khác nhau c  v  th

ể ể ệ ặ

ả ự ọ ữ ủ ừ ụ ồ ể ả ố *Ph      M i tr  em tuy  ệ ch t và trí tu  nên cô ph i d a vào đ c đi m này đ  có nh ng bi n pháp riêng  ẻ i giáo d c đ ng l at đ  phát huy kh  năng c a t ng tr . bi ấ ệ t tránh l

5

ợ ươ

ợ ộ ng pháp tích h p  ả

ộ ụ ạ ứ ự ế ợ ả

ờ ở ấ ụ ẫ ấ ượ ố ọ ạ ứ ng và sâu s c

ẻ ế ớ

ợ ầ ỵ ể ố ở ủ ể  ch  đi m th  gi ườ t v  cây tre g n

ươ ộ ố ạ

ẻ ở ọ ệ ổ ấ ổ ứ ộ ộ ủ ị ụ ể m i lúc ự ậ i th c v t . ế ề ng xung quanh , bi ng và m t s  lo i cây khác …  giáo cho tr  thông qua truy n c  tích

ọ ạ ầ ẻ ươ

ộ ớ ươ ỉ ng trình cho tr  làm quen v i văn h c m i tu n ch   ệ ỗ ố ng trình đa s  là truy n

ờ ạ

ạ ộ ơ ệ ổ ể ạ ượ ẻ ớ c m c đích đ  ra tôi đã t ch c cho tr  làm quen v i

ệ ụ ọ ệ ổ ề ọ ơ ổ ứ ể ờ ọ t Nam  m i lúc m i n i m i th i đi m khác nhau trong

ề ầ

ả ố ủ ấ ộ ả t c a tr  th

c khích l ế ị ự ượ ẻ ợ

ẻ ỳ c đ nh k  khi tr   ứ t ,đi u x u ,nh ng hành vi  ng x  nào c n làm và làm  ờ ượ ệ ượ ị ầ ồ c làm đ ng th i

ữ ộ ơ

ệ ậ ắ ộ

ắ ẩ ụ ụ ạ ứ ườ ng

ự ệ ạ ứ ủ ầ

ụ ẻ ờ đón tr  ,gi

ở ự ầ ượ c th c hi n liên t c ,th ệ ệ  tr  tr  là lúc cô áp d ng bi n pháp cá th  hi u qu  nh t.  nhiêng n gũi tr  đ  tr  t

ấ ả  b n  ế ỏ ẻ ườ *Ph ộ     Đây không ph i là phép c ng tác b  môn mà là s  k t h p lôzích , h p lý  ỗ i đa n i dung giáo d c tình c m đ o đ c qua m i  gi p giáo viên khai thác t ắ ầ ệ truy n nh  đó bài h c đ o đ c tr  nên h p d n ,g n gũi  n t ớ ẻ v i tr .     Ví d  :ụ ạ    Khi d y tru ên “cây tr  trăm đ t”   Cô giáo có th  tích h p b  môn môi tr gũi và r t quen thu c c a đ a ph   d, T  ch c giáo d c l ọ ơ m i n i. ị    Theo l ch sinh ho t ch ộ m t gi  ho t đ ng chung(25­30 phú) mà n i dung ch ệ hi n đ i và th  truy n c  tích còn ít . ậ Chính vì v y đ  đ t đ truy n c  tích Vi ngày : ẻ ờ  đón tr  +Gi ạ ộ ờ  ho t đ ng ngoài tr i   +Gi ờ  HĐ góc  +Gi ờ  HĐ chung  +Gi ờ ả ẻ  +Gi  tr  tr ố ộ ọ ẻ ẫ    Tr  m u giáo r t gi u tình c m,trong m i hành đ ng đ u ch u s  chi ph i  ả ệ ẻ ườ ủ ng do c m xúc khi đ c a tình c m.M t hành vi t   ỡ ườ ố ặ i mà tr  yêu m n  khen ng i ho c do tình yêu lòng mong mu ngiúp đ  ng ạ ứ ủ ẩ ữ ẻ ỉ ự thúc đ y . Nh ng hành vi đ o đ c c a tr  ch  th c hi n đ ử ấ ề ề ố ệ ượ c đi u t phân bi t đ ữ ư ế nh  th  nào ? Nh ng hành vi nào không nên  làm và không đ ẻ tr  có nh ng hành vi đ ng c  đúng đ n. ự  Chính vì v y vi c giáo d c các chu n m c , quy t c và đ ng c  hành vi coi là  ố c t lõi c a công tác giáo d c đ o đ c và đ ố xuyên , c n luôn luôn làm giàu v n kinh nghi m đ o đ c cho tr  . ờ ả ẻ  ­Gi   Ví d  :ụ cô trò chuy n c i m  ,t ệ ở thân:cô h i tr  nhà con có em bé không ?Con th ơ ụ ẻ ể ệ ẻ ể ẻ ự ộ ộ ả  b c l ớ ng làm gì v i em bé n u em

6

ộ ệ ừ ể ể

ho t đ ng góc :

ộ ặ ệ ệ ơ ẻ

ự ỏ

ơ ể ưở ớ ừ

ả ề ẻ ở ẻ ượ ệ ự ủ đây tr  đ ợ ả c tho i mái v  không gian và th i

ạ ể ề ẻ ưở ổ ứ ng đ  cô giáo t

ộ ớ ẩ ẹ ướ ờ ệ ổ ch c cho tr  làm  ớ c làm quen v i tác ph m

ố ợ ớ

ấ ả ố ố ợ ể ệ ụ ụ ạ

ươ ẽ ớ ọ ủ ả ộ ụ ặ t nh t tôi dã ph i h p ch t ch  v i ph   ng trình h c c a c  m t năm

c

ề ượ ụ ệ ổ ủ ệ ả t N mtong quá

ụ i ích c a truy n c  tích Vi ợ ụ ầ

ệ ả

ụ ễ ụ ẻ ể ờ ỏ

giáo cho tr  không th  tách r i kh i gia đình vì giáo d c tình yêu  ơ ả ủ ụ ộ

ớ ụ ớ ẻ ể ụ ệ ạ ứ ộ ố ợ

i gia đình .

ẻ ạ ư ả ạ ượ c nh  sau: ệ ớ ự ộ ế ợ ộ ạ ạ ấ

ả ư

ọ ặ ạ ộ ớ ệ ổ t là truy n c

ơ ở ẻ

ệ ơ  góc sách h n. ộ ố ề ự ạ ứ ầ ạ ộ ữ ờ ượ ằ ẩ ho t đ ng góc nhi u tr  thích ch i  c nh ng chu n m c đ o đ c g n gũi trong cu c s ng h ng

ờ ạ ộ t c  các ho t đ ng;

ồ ơ ậ ơ ồ ơ ủ ề đòi đ  ch i c a con thì con làm gì ?T  đó cô có th  k  chuy n có n i dung v   ẻ gia đình cho tr  nghe. ạ ộ ờ ặ   ­Ho c gi ể  Góc là khu v c riêng bi t trong nhóm n i tr  có th  làm vi c m t  mình ho c  ể ẻ ầ ứ theo nhóm nh  theo h ng thú và nhu c u riêng đ  tr  xem xét và khám phá .Cô  ế ự ng đ n s   giáo có th  làm vi c riêng v i t ng nhóm nh  mà không s   nh h ờ ạ ộ ho t đ ng tích c c c a tr  , gian …   ­Sinh ho t chi u :Đây là th i gian lý t ọ quen ch n v n v i m t truy n c  tích đúng các b văn h c.ọ   e,Ph i h p v i ph  huynh ệ    ­Đ  vi c giáo d c đ t hi u qu  t ừ ầ huynh ,t  đ u năm giáo viên đã thông báo ch ắ ụ cho ph  huynh n m đ ề ợ ớ  ­ Tuyên truy n v i ph  huynh v  l ữ ẻ ế ủ ể trình giáo d c tr . Đ n đ u ch  đi m tôi cho ph  huy n   mu n phô tô nh ng  ụ ụ ụ ọ câu truy n đã ch n cho ph  huynh xem .Phát cho ph  huynh nhũng b n ph   ẻ ụ huynh phô tô đ  ph  huynh k  cho con em mình nghe.  ­Giáo d c l ẻ là n i dung c  b n c a giáo d c lòng nhân ái cho tr . ề  Giáo viên luôn trò chuy n tuyên truy n v i ph  huynh v  các n i dung giáo  ợ ụ ạ ứ d c đ o đ c ,hành vi đ o đ c phù h p v i tr  đ  ph  huynh ph i h p rèn  ạ ẻ tr và d y tr  t ế    4.K t qu  đ t đ ệ ử ờ ộ    Sau m t th i gian th c hi n v i lòng kiên trì lòng say mê k t h p v i vi c s   ụ ự ệ d ng các bi n pháp trên m t cách linh ho t .Tôi nh n th y n i dung mình l a  ạ ế ọ ch n đ t k t qu  nh  sau: ẻ ứ ạ  ­T o cho tr  h ng thú ho t đ ng làm quen v i văn h c đ c bi ệ t Nam,gi tích Vi ẻ ế   ­Tr  ti p thu đ ngày . ụ ễ   ­Giáo d c l ọ h c mà còn đ ờ ơ  +Gi ỉ ể ệ  giáo không ch  th  hi n trong gi ể ệ ở ấ ả ượ  t ẻ ế t hòa thu n không tranh giành đ  ch i c th  hi n   ch i ,góc ch i , tr  bi

7

ọ ế ườ ỏ ễ i bi phép bi t chào h i l ng nh  em nh  .

ươ ị t yêu th ỏ ẻ ng chia s

ớ ồ ườ ấ ầ i thân trong lúc vui bu n .

ứ ố t

ự ậ ẻ  l p.

ư

ự ệ ầ Đ u năm Cu i nămố

ả  giáo

ễ ố ớ ố phép v i

ườ ố ớ ế ườ  +Đ i v i m i ng t nh ố ớ ố ẹ ế  +Đ i v i gia đình : không qu y r y vòi vĩnh b  m  bi ả tình c m v i ng ố ớ  + Đ i v i thiên nhiên : Không b  cành ,hái hoa ,…hình thành đ c tính t ọ ắ :Ngăn n p ,g n gàng ,tính t ả ả ế  K t qu  kh o sát nh  sau: ệ Kh o sát vi c th c hi n  ở ớ ễ l  l p Ngoan ngãn l ọ m i ng i

ườ ị ố ố Nh ẻ ng nh n chia s

ố ố Quan tâm giúp đỡ

ẻ ­T t: 10tr ­Khá:20trẻ ­ĐYC:12trẻ ẻ ­T t :15tr ­Khá:15trẻ ­ĐYC:12trẻ ẻ ­T t:20tr ­Khá:15trẻ ­ĐYC:7trẻ ẻ ­T t :20tr ­Khá:15trẻ ­ĐYC:7trẻ ẻ ­T t:20tr ­Khá:16trẻ ­ĐYC:6trẻ ẻ ­T t:30tr ­Khá;10trẻ ­ĐYC:2trẻ

ế ấ ề III.K t Thúc V n Đ

ọ ả

ệ ầ ố

ườ ươ ườ ẻ ẫ ọ ấ ạ ứ i có ph m ch t đ o đ c có tình yêu th ng, con ng i

ạ ứ ả ẩ ưở

ụ ố ng thành . ạ  tôi và các b n hãy làm t t công tác giáo d c này góp

ậ ầ bây gi ấ ướ ờ c sau này .

ạ ứ ệ ổ ụ ệ ẻ t

ệ ả

ộ ố ủ ể ấ ẩ

ệ ể ả ọ ế  1.K t Lu n ư ụ ở    V y giáo d c tình c m đ o đ c cho tr  m u giáo là vô cùng quan tr ng nh   ế ụ   ầ đ u bài vi t tôi đã nêu có ph i chăng văn h c góp p n c t lõi cho vi c giáo d c ườ i ,con ng con ng giàu lòng nhân nghĩa khi tr ừ   V y ngay t ph n …cho đ t n ọ   2.Bài h c kinh nghi m : ả ể ạ i ,đ  gióa d c tình c m đ o đ c cho tr  thông qua truy n c  tích Vi   Tóm l ệ ạ Nam đ t hi u qu  cao . Tôi rút ra m t s  kinh nghi m sau: ạ ừ ế ế t cho t ng ch  đi m .  ­L p k  ho chchi ti ẻ ẫ ộ ị ồ ẹ  ­Chu n b  đ  dùng đ p ,sinh đ ng h p,d n tr . ọ ỏ  ­B n thân giáo viên luôn h c h i ,tìm tòi,rèn luy n gi ng k  .

8

ớ ớ ụ ụ ố ợ

ộ ủ ừ ư ừ ư ể ắ ị ắ ờ ở ớ  l p

ề ờ ườ ề ệ ẻ

ng t o đi u ki n v  th i gian và kinh phí đ  giáo  ồ ơ ẹ ớ

ồ ơ ữ ườ ệ ạ

ớ các tr

ệ ­Ph i h p v i ban ph  huynh l p cũng nh  t ng ph  huynh đ  n m ch c tình  ẻ hình ,tính cách c a t ng cá nhân tr  ,có ph ong pháp tác đ ng k p th i  ư ở  nhà. cũng nh   ị ế 3.Khuy n ngh : ạ ố   Tôi mong mu n nhà tr ớ ượ ọ ỏ viên đ c h c h i thêm các l p làm đ  dùng ,đ  ch i trang trí l p cho đ p và  ề phong phú.Nhà tr ng t o đi u ki n h n n a cho các giáo viên di tham quan  ọ ỏ ệ ở ườ ổ ng khác  quan h c h i ,trao đ i kinh nghi m v i các giáo viên khác  ủ ệ ọ ỏ ượ ố ừ ệ c kinh nghi m c a  trong huy n trong thành ph . T  đó chúng tôi h c h i đ ẻ ể ụ ụ ụ ươ ng pháp chăm sóc giáo d c tr  đ  ph c v  cho  các đ ng nghi p v  các ph ả vi c gi ng d y đ t h n.

ề ệ ạ ượ ố ơ c t                                  Vi t Long,Ngày 18 tháng 3 năm 2009

ệ                                         Ng ườ ế i vi t

ễ ị Nguy n Th  Ngân

16

9

10