ườ
ệ
ầ
ơ Phòng GD&ĐT Huy n Sóc S n t Long Tr
ệ ng M m Non Vi
ự
ễ
ị
ộ ố ệ
ườ i th c hi n: ề ẻ
ổ
ễ l
ệ Nguy n Th Ngân Ng ụ Tên đ tài:m t s bi n pháp giáo d c ệ ổ giáo cho tr 5 tu i thông qua các câu truy n c tích t Nam.
Vi ố ượ
ổ
Đ i t
ệ ng : 56 Tu i.
1
ề I /Đ t V n Đ
ặ ấ ọ ẹ
ọ ạ ưỡ
ế ượ ệ ừ ể ơ ụ
ộ ễ ề ủ
ề
ữ ọ
ệ ổ ễ ữ ộ ệ ữ ố
ơ ậ ộ ố ọ
ọ ủ ọ ư ồ ề ể ạ ề ố
ễ ế
ủ ế ủ ệ ổ
ữ ề
ấ ậ ổ ệ ả dân gian đã
ữ ệ ệ ủ ầ ữ Văn h c dân gian đóng vai trò là: “B u s a m ” (theo cách nói c a ề MGORKINhà văn Nga vĩ đ i )Nuôi d ng n n văn h c . c hình thành và đào luy n t N u không có th th l c bát đ trong ệ ể ca dao dân t cthì không th có truy n Ki u c a Nguy n Du.Không có ỳ ạ ự ỳ kho tàng truy n c tích c c k phong phú thì không có Truy n K M n ụ ủ ề ủ L c c a Nguy n D . Nhi u nhà văn th khác c a dân t c đã h c ấ ệ ượ ề ậ t p,ti p thu nh ng hìn t ng ngh thu t,nh ng c t truy n và nh t là ườ ậ cách nhìn nh n v con ng i và cu c s ng trong văn h c dân gian ẩ truy n th ng đ t o nên tác ph m văn h c c a h nh : H Chí ầ ố ữ Minh,Nguy n Khuy n,T H u,Tr n Đăng khoa… ể ạ ộ Trong đó truy n c tích là m t trong nh ng th lo i ch y u c a văn ề ứ ạ ể ạ ọ h c dân gian nó cũng là th lo i có nhi u v n đ ph c t p và phong ạ phú . Thông qua nh ng sáng t o ngh thu t c tích ,tác gi ậ ử g i vào đó quan ni m ngh thu t
ớ ẩ ề ỹ ắ ể ệ
ạ ứ
ộ ng đ c đ a đ nh ng bài h c đ o đ c,luân lý đ
ườ ẻ ộ ệ
ẫ
ườ ườ ộ
ể ạ ấ ứ ượ ạ ứ ơ ể ả
ế ơ ươ ầ
ệ ế ệ
ọ ỏ
ắ ừ ộ ố ệ ẻ ạ ụ ễ
ệ ổ ệ ổ ề ế ớ ứ v th gi i nhân sinh th hi n ý th c th m m g n li n v i ầ ủ tinh th n nhân văn c a mình . ề ủ ộ ệ ổ Truy n c tích c a dân t c nào cũng đ cao đ o đ c nhân nghĩa .Nó ắ ị ể ữ ọ ạ ứ ượ ư là m t môi tr c đ a ạ ộ ố ệ ự ế nhiên. Hi n nay cu c s ng hi n đ i nên có đ n cho tr m t cách t ế ề ả ệ ậ ấ ọ ậ ơ ươ i trí vui ch i và h c t p h p d n khi n các b c ng ti n gi nhi u ph ọ ề ố ẹ ệ ụ ng khi con đi h c v là b m thu c vào đó,th ng l ph huynh th ư ở m băng đĩa siêu nhân hay trò ch i “Game” cho con xem.Nh ng thông qua các th lo i y làm sao có th đánh th c đ c tình c m đ o đ c ư ầ ban đ u nh : t n,tinh th n đoàn kkêt….mà thông qua ng lòng bi Tình yêu th ữ ữ ủ ộ n i dung ý nghĩa c a nh ng câu truy n khi n nh ng quan h hành vi ứ ượ ậ ủ đó tôi đã tìm tòi ,h c h i ,suy nghĩ c a tr nh n th c đ c sâu s c t ẻ ề ọ ạ và m nh d n ch n đ tài “ M t s bi n pháp giáo d c l giáo cho tr 5tu i thông qua các câu truy n c tích Vi t Nam”.
ả ề II. Gi ế ấ i Quy t V n Đ
2
ậ
ớ ọ ậ ạ ệ ệ ơ ở ộ vai trò l n trong vi c hình
ể
ọ
ẫ ẫ ầ ắ ẻ ấ ụ ự ở ử ng c
ậ ị ườ ướ các giá tr phong phú ch a đ ng
ệ ọ
ẻ ả
ư ẩ
ờ
ự ế ừ ệ ứ
ưở ườ ộ ố
ắ ọ ng mà con ng ả ầ ả ố ỉ
ừ ơ 1.C S Lý Lu n: ữ Là m t lo i hình ngh thu t,văn h c gi ệ ẻ thành và phát tri n toàn di n nhân cách tr . ệ ọ ế ớ ủ D n d t tr vào th gi i văn h c là nhi m v quan tr ng c a tr ữ ớ m m non nh t là các l p m u giáo: Đó là s m c a cho nh ng b ứ ự ế ớ ầ ữ đi ch p ch ng đ u tiên vào th gi ể ẩ trong tác ph m văn h c đóng góp trong vi c hìn thành và phát tri n tình ề ộ ạ ả ạ ứ c m đ o đ c cho tr .Tuy niên không ph i dân t c nào cũng đ cao đ o ư ế ố ứ ấ ủ ệ ộ ườ ấ ứ i nh dân t c Vi th nh t c a ph m ch t con ng đ c nh y u t t ư ạ ứ ệ ườ ủ ể ư ườ t Nam đ o đ c nh là i Vi Nam. D ng nh quan đi m c a con ng ệ ệ ố ủ ự ả ượ ấ cái g c c a s tôt s u trên đ i.Quan ni m đ c ph n ánh trong truy n ạ ứ ử ừ ổ v a là đ o đ c c tích,v a ch t l c kinh nghi m ng s trong th c t ế ừ ự lý t i lao đ mg mong mu n xây d ng. Vì th nó v a ầ ộ ờ g n gũi,v a cao c ,nó không ch là cái v n có,c n ph i cho cu c đ i ố ẹ t đ p h n. t
ễ
ạ ế ớ ẻ i xung quanh c a tr còn h n ch .T duy
ộ ư ế ư ữ
ấ ủ ẻ ư ế
ư ườ
ố ễ ệ
ố ệ
ượ c ố ớ ẫ ỳ
ở ẻ ụ ả
ệ ẻ ẫ ẻ giáo cho tr thông qua
ệ t Nam.
ộ ố ế ệ ệ ả
ả c m t s k t qu kh ế ệ
t hay x u,nên hay không nên.Bi ả ự c vi c mình làm t ể ệ ặ
ợ ơ ở ự 2.C S Th c Ti n: ả Kh năng khám phá th gi ể ẻ ủ ổ duy t ng quát hành đ ng nên tr không hi u qua nh ng c a tr là t ố ư ế ờ t,nh th kia là x u,hay còn i cô nói ,làm nh th này có nghĩa là t l ệ ổ ữ ả ư ế ph i làm nh th nào ?...Nh ng qua nh ng câu truy n c tích th ng ậ ầ ớ ễ ắ ộ ọ có c t truy n ng n g n,rõ ràng,d nh d thu c,nhân v t g n ộ ườ ấ ề gũi,chính là con ng i trong các m i quan h xã h i.Đi u qu n hút các ộ ầ ồ ậ ỳ ữ ế ố ầ th n k ,nh ng đ v t quen thu c g n gũi đ em chính là y u t ườ ấ ỗ ế ố ữ ổ ng b ng tr nên h p d n đ i v i trí th i nh ng y u t ly k hoang đ ủ ộ ẻ ơ ượ ng c a tr th mà giáo d c tình c m cho tr là m t trong năm t ụ ụ ớ ủ ệ nhi m v l n c a công tác chính sách giáo d c cho trr m u giáo.Vì ự ụ ễ ộ ậ v y tôi đã th c hi n m t bi n pháp giáo d c l ệ ổ các câu truy n c tích Vi ộ ượ Qua m t vài năn th c hi n tôi đã thu đ ấ ố ứ ượ ẻ t yêu quan:Tr ý th c đ ữ ự ệ cái thi n ghét cái ác.Tuy nhi n tông quá trình th c hi n tôi đã g p ph i nh ng ậ ợ i và khó khăn sau; thu n l ậ a)Thu n L i:
3
ẻ ủ ượ ọ ươ ố ườ ố ề ng đ i đ u ,đ ng xuyên nên đã c làm quen và c ng c th
ệ ố
ị ọ ẻ
ồ ự ọ ỏ và trao đ iổ cùng đ ng nghi p v chuyên môn nghiên
ệ ượ ề ế ề ệ ộ ố c m t s kinh nghi m .
ặ ầ ầ ệ t Long là tr
ệ ộ ớ ng m m non Vi ầ
ẻ ư ạ ế ng m m non nông thôn và đ c bi ư ả
ớ ệ ẻ ươ c ti p c n v i các ph
ọ ệ ủ ụ ọ ặ
ờ ớ ụ ể ầ ọ ế ớ
ế ẻ ọ ậ
ồ
ệ
ẻ ạ ạ
ộ ố ị
ể ủ ớ ặ ệ t Nam (ngoài ch ụ ễ ệ ổ ẫ ế
nh ng tình hình đ c đi n c a l p tôi đã m nh d n cho tr làm ng trình quy đ nh).Thông ẹ giáo cho tr m t cách nh nhàng,phù ạ ươ ẻ ộ ả ệ ổ
ủ ể
ủ ể ự ộ ợ
ừ ầ ể ế c h t đ cho n i dung lôzíc và phù hh p v i ch đi m,tôi xây d ng k đ u năm. Tìm hi u theo
ủ ể ệ
ệ ổ ộ ố ề ổ ỉ đó đi u ch nh,b xung m t s truy n mà tôi s u
ừ ớ ặ ộ ệ ủ ẻ ẩ ớ
ươ ể ng trình c a l p tôi là 10 ch đi m.Tôi th y s l
t Nam còn r t ít và đ a vào gi
ấ ệ ổ ư ủ
ậ ầ ỳ
ữ
ả ậ ầ ệ ổ ề ạ ạ ề ộ l a tu i m m non.Chính vì v y
ờ ọ
ự ẻ ủ ươ ng trình đ cho tr c a tôi đ ng trình
ộ ố ượ ọ ạ ứ ụ ệ ể ả ị Tr đi h c t thành h th ng . ữ ộ Cô giáo có trình đ chuyên môn v ng ,yêu ngh m n tr , ch u khó h c ỏ h i.Tích c c h c h i ạ ứ ư ầ c u,s u t m các lo i sách báo nên tích lũy đ b)Khó Khăn : ệ ớ ườ ườ t l p Tr ự ụ tôi là m t l p không g n trung tâm,ph huynh làm nông nghi p nên ch a th c ậ ế ệ ọ ậ ủ ế ự s quan tâm đ n con cái.Vì v y vi c h c t p c a tr ch a đ t k t qu ,kinh t ế ậ ượ ng ti n thông tin sách còn nghèo nàn ….tr không đ báo… ấ t là Nh t là ph huynh không hi u t m quan tr ng c a các môn h c đ c bi ọ ư ế môn văn h c ,h đ a con em h đ n l p v i m c đíc là nh cô giáo…Vì th ứ ủ cho nên nh n th c c a tr còn y u. ả Đ dùng và tranh nh còn ít. ệ ự 3.Bi n Pháp Th c Hi n ừ ữ ấ Xu t phát t ớ quen v i m t s truy n c tích Vi ộ ệ qua n i dung truy n d n đ n giáo d c l ẻ ặ ớ ứ ợ h p v i l a tu i,không gò bó áp đ t mà đ t hi u qu cao cho tr . ậ ế ạ a)L p k ho ch cho ch đi m; ớ ướ ế ể Tr ớ ả ộ ọ ạ ho ch làm quen v i văn h c cho c m t năm ngay t ủ ừ t ng ch đi m c a ban giám hi u xem có bao nhiêu bài mà có n i dung là ư ệ truy n c tích Vi t Nam t ủ ợ ể ầ t m sao cho phù h p v i đ c đi m c a tr cu l p theo các ch đii m. ủ ể ệ ổ ấ ố ượ ủ ớ ng truy n c tích Ch ấ ạ ờ ệ ho t đông chung cũng r t ít.Trong khi đó Vi ấ ở ể ệ ổ kho tàng truy n c tích c a chúng ta r t phong phú .Truy n c tích dù th ệ ổ ệ ổ lo i nào :Truy n c v loài v t ,truy n c tích th n k hay truy n c tích sinh ọ ạ ứ ượ ho t đ u mang n i dung tình c m,nêu đ c nh ng bài h c đ o đ c cho các em ổ ở ứ ư ầ ệ ổ ề ỏ Tôi đã b ra khá ni u th i gian s u t m l a ch n m t s truy n c tích Viêt ể ư ể ươ Nam đ đ a vào ch c h c(ngoài ch ẻ ủ quy đ nh c a ban giám hi u)đ giáo d c tình c m đ o đ c cho tr .
4
ả ế
ề ướ c.
ộ i con út hi u th o) ả ư ấ ệ ỉ ờ
ậ ự ự ậ ự ế ố
ủ ể ủ ể ủ ể ủ ể ẩ ị ồ
ươ ữ ệ ả ẳ ọ ộ ị
ẫ ẽ ả ấ ạ ồ
ự ế ấ ấ
ọ ạ ế ứ ế ạ ộ ệ ậ ượ ươ ậ ẻ ả ắ ẻ ớ c tr c ti p quan sát ,tr c ủ ch c cho tr làm quen v i ậ c tình c m ,tích cách c a các nhân v t c khi t
ệ ậ Ví d ụ ấ ườ *Ch đi m gia đình(T m Cám,ng ề ự *Ch đi m ngành ngh S tích qu d a h u, anh nông dân và ba đi u *Ch đi m đ ng v tS tích con kh ,cóc ki n tr i. *Ch đi m th c v tS tích cây thìa là,cây kh ,cây tre trăm đ t. ạ ọ b,Chu n b đ dùng d y h c ạ ồ ng ti n B n thân tôi kh ng đ nh : Đ dùng d y h c là m t trong nh ng ph ớ ấ ọ ấ ạ ẻ d y h c đ t k t qu cao nh t.Đ dùng d y h ch p d n s giúp tr nh r t lâu ữ ự ẻ ượ nh ng ki n th c mà cô cung c p nh t là khi tr đ ả ế ti p ho t đ ng ,qua đó tr c m nh n d ộ ổ ứ trong truy n m t cách sâu s c.Vì v y tr ị ồ ẩ truy n tôi chu n b đ dùng th t
ợ ợ ố ấ ể
ể
ể ể ụ ố ở ủ ể
ị ủ ị ồ ự ậ ợ ả ẻ ệ ẩ
ị ố
ả ươ
ệ ử ụ ử ụ ặ ạ ng ti n gi ng d y ả ươ
ẻ
ợ ự ủ ế ợ ủ ộ ọ ươ ề ng pháp đ t
ụ ể ươ ẻ ể ấ ả ẻ ượ ạ t c tr d ng pháp cũ tôi dùng thêm:
ể ễ ả .
ờ ạ ẩ
ả ố ạ ế d y đ t k t qu t ế ể ạ ượ ộ t giáo án , ố ệ c gi ệ ệ ả ộ ạ ề ẫ chu đáo .Tranh nh h p d n ,r i nh c n n khi k phù h p, sa bàn phù h p khi ể k ,có th cho tr xem đĩa. ẻ ví d khi k truy n “cây tre trăm đ t” ch đi m th c v t . k song cho tr ẻ đóng k ch và chu n b đ dùng cho tr đóng k ch . tôi mu n áo c a bà già làm áo anh nông dân cho các cháu m c vào làm cu c dao vv.. ệ c, S d ng các ph ụ ẽ ố ợ ng pháp giáo d c s phát S d ng ph i h p và h p lý >hi u qu các ph ớ ế huy tínhch đ ng tích c c c a tr vì th cho nênkhi cho tr làm quen v i tác ẩ ph m văn h c tôi dùng k t h p nhi u ph c ho t ự ộ ộ đ ng m t cách tích c c và c th là: ngoài ph ệ ộ +Thu c truy n ể ễ ả ậ +Nh p vai k di n c m ể ươ ng pháp cá th hóa +Ph ợ ươ +Ph ng pháp tích h p ậ ộ *Thu c truy n và nh p vai k di n c m Đ đ t d ph i thu c truy n , thu c các tình ti ả ị ố t cô giáo ph i chu n b t ậ ể ừ đó nh p vai t t tròg truy n đ t t .
ể ng pháp cá th hóa
ươ ỗ ẻ ả ề ể ộ ổ ự ể ở cùng đ tu i song có s phát tri n khác nhau c v th
ể ể ệ ặ
ả ự ọ ữ ủ ừ ụ ồ ể ả ố *Ph M i tr em tuy ệ ch t và trí tu nên cô ph i d a vào đ c đi m này đ có nh ng bi n pháp riêng ẻ i giáo d c đ ng l at đ phát huy kh năng c a t ng tr . bi ấ ệ t tránh l
5
ợ ươ
ợ ộ ng pháp tích h p ả
ộ ụ ạ ứ ự ế ợ ả
ờ ở ấ ụ ẫ ấ ượ ố ọ ạ ứ ng và sâu s c
ẻ ế ớ
ợ ầ ỵ ể ố ở ủ ể ch đi m th gi ườ t v cây tre g n
ươ ộ ố ạ
ẻ ở ọ ệ ổ ấ ổ ứ ộ ộ ủ ị ụ ể m i lúc ự ậ i th c v t . ế ề ng xung quanh , bi ng và m t s lo i cây khác … giáo cho tr thông qua truy n c tích
ọ ạ ầ ẻ ươ
ộ ớ ươ ỉ ng trình cho tr làm quen v i văn h c m i tu n ch ệ ỗ ố ng trình đa s là truy n
ờ ạ
ạ ộ ơ ệ ổ ể ạ ượ ẻ ớ c m c đích đ ra tôi đã t ch c cho tr làm quen v i
ệ ụ ọ ệ ổ ề ọ ơ ổ ứ ể ờ ọ t Nam m i lúc m i n i m i th i đi m khác nhau trong
ờ
ề ầ
ả ố ủ ấ ộ ả t c a tr th
c khích l ế ị ự ượ ẻ ợ
ữ
ẻ ỳ c đ nh k khi tr ứ t ,đi u x u ,nh ng hành vi ng x nào c n làm và làm ờ ượ ệ ượ ị ầ ồ c làm đ ng th i
ữ ộ ơ
ệ ậ ắ ộ
ắ ẩ ụ ụ ạ ứ ườ ng
ự ệ ạ ứ ủ ầ
ụ ẻ ờ đón tr ,gi
ở ự ầ ượ c th c hi n liên t c ,th ệ ệ tr tr là lúc cô áp d ng bi n pháp cá th hi u qu nh t. nhiêng n gũi tr đ tr t
ấ ả b n ế ỏ ẻ ườ *Ph ộ Đây không ph i là phép c ng tác b môn mà là s k t h p lôzích , h p lý ỗ i đa n i dung giáo d c tình c m đ o đ c qua m i gi p giáo viên khai thác t ắ ầ ệ truy n nh đó bài h c đ o đ c tr nên h p d n ,g n gũi n t ớ ẻ v i tr . Ví d :ụ ạ Khi d y tru ên “cây tr trăm đ t” Cô giáo có th tích h p b môn môi tr gũi và r t quen thu c c a đ a ph d, T ch c giáo d c l ọ ơ m i n i. ị Theo l ch sinh ho t ch ộ m t gi ho t đ ng chung(2530 phú) mà n i dung ch ệ hi n đ i và th truy n c tích còn ít . ậ Chính vì v y đ đ t đ truy n c tích Vi ngày : ẻ ờ đón tr +Gi ạ ộ ờ ho t đ ng ngoài tr i +Gi ờ HĐ góc +Gi ờ HĐ chung +Gi ờ ả ẻ +Gi tr tr ố ộ ọ ẻ ẫ Tr m u giáo r t gi u tình c m,trong m i hành đ ng đ u ch u s chi ph i ả ệ ẻ ườ ủ ng do c m xúc khi đ c a tình c m.M t hành vi t ỡ ườ ố ặ i mà tr yêu m n khen ng i ho c do tình yêu lòng mong mu ngiúp đ ng ạ ứ ủ ẩ ữ ẻ ỉ ự thúc đ y . Nh ng hành vi đ o đ c c a tr ch th c hi n đ ử ấ ề ề ố ệ ượ c đi u t phân bi t đ ữ ư ế nh th nào ? Nh ng hành vi nào không nên làm và không đ ẻ tr có nh ng hành vi đ ng c đúng đ n. ự Chính vì v y vi c giáo d c các chu n m c , quy t c và đ ng c hành vi coi là ố c t lõi c a công tác giáo d c đ o đ c và đ ố xuyên , c n luôn luôn làm giàu v n kinh nghi m đ o đ c cho tr . ờ ả ẻ Gi Ví d :ụ cô trò chuy n c i m ,t ệ ở thân:cô h i tr nhà con có em bé không ?Con th ơ ụ ẻ ể ệ ẻ ể ẻ ự ộ ộ ả b c l ớ ng làm gì v i em bé n u em
6
ộ ệ ừ ể ể
ho t đ ng góc :
ộ ặ ệ ệ ơ ẻ
ự ỏ
ơ ể ưở ớ ừ
ả ề ẻ ở ẻ ượ ệ ự ủ đây tr đ ợ ả c tho i mái v không gian và th i
ạ ể ề ẻ ưở ổ ứ ng đ cô giáo t
ộ ớ ẩ ẹ ướ ờ ệ ổ ch c cho tr làm ớ c làm quen v i tác ph m
ố ợ ớ
ấ ả ố ố ợ ể ệ ụ ụ ạ
ươ ẽ ớ ọ ủ ả ộ ụ ặ t nh t tôi dã ph i h p ch t ch v i ph ng trình h c c a c m t năm
c
ề ượ ụ ệ ổ ủ ệ ả t N mtong quá
ụ i ích c a truy n c tích Vi ợ ụ ầ
ệ ả
ể
ụ ễ ụ ẻ ể ờ ỏ
giáo cho tr không th tách r i kh i gia đình vì giáo d c tình yêu ơ ả ủ ụ ộ
ề
ớ ụ ớ ẻ ể ụ ệ ạ ứ ộ ố ợ
i gia đình .
ớ
ẻ ạ ư ả ạ ượ c nh sau: ệ ớ ự ộ ế ợ ộ ạ ạ ấ
ả ư
ọ ặ ạ ộ ớ ệ ổ t là truy n c
ơ ở ẻ
ệ ơ góc sách h n. ộ ố ề ự ạ ứ ầ ạ ộ ữ ờ ượ ằ ẩ ho t đ ng góc nhi u tr thích ch i c nh ng chu n m c đ o đ c g n gũi trong cu c s ng h ng
ờ ạ ộ t c các ho t đ ng;
ồ ơ ậ ơ ồ ơ ủ ề đòi đ ch i c a con thì con làm gì ?T đó cô có th k chuy n có n i dung v ẻ gia đình cho tr nghe. ạ ộ ờ ặ Ho c gi ể Góc là khu v c riêng bi t trong nhóm n i tr có th làm vi c m t mình ho c ể ẻ ầ ứ theo nhóm nh theo h ng thú và nhu c u riêng đ tr xem xét và khám phá .Cô ế ự ng đ n s giáo có th làm vi c riêng v i t ng nhóm nh mà không s nh h ờ ạ ộ ho t đ ng tích c c c a tr , gian … Sinh ho t chi u :Đây là th i gian lý t ọ quen ch n v n v i m t truy n c tích đúng các b văn h c.ọ e,Ph i h p v i ph huynh ệ Đ vi c giáo d c đ t hi u qu t ừ ầ huynh ,t đ u năm giáo viên đã thông báo ch ắ ụ cho ph huynh n m đ ề ợ ớ Tuyên truy n v i ph huynh v l ữ ẻ ế ủ ể trình giáo d c tr . Đ n đ u ch đi m tôi cho ph huy n mu n phô tô nh ng ụ ụ ụ ọ câu truy n đã ch n cho ph huynh xem .Phát cho ph huynh nhũng b n ph ẻ ụ huynh phô tô đ ph huynh k cho con em mình nghe. Giáo d c l ẻ là n i dung c b n c a giáo d c lòng nhân ái cho tr . ề Giáo viên luôn trò chuy n tuyên truy n v i ph huynh v các n i dung giáo ợ ụ ạ ứ d c đ o đ c ,hành vi đ o đ c phù h p v i tr đ ph huynh ph i h p rèn ạ ẻ tr và d y tr t ế 4.K t qu đ t đ ệ ử ờ ộ Sau m t th i gian th c hi n v i lòng kiên trì lòng say mê k t h p v i vi c s ụ ự ệ d ng các bi n pháp trên m t cách linh ho t .Tôi nh n th y n i dung mình l a ạ ế ọ ch n đ t k t qu nh sau: ẻ ứ ạ T o cho tr h ng thú ho t đ ng làm quen v i văn h c đ c bi ệ t Nam,gi tích Vi ẻ ế Tr ti p thu đ ngày . ụ ễ Giáo d c l ọ h c mà còn đ ờ ơ +Gi ỉ ể ệ giáo không ch th hi n trong gi ể ệ ở ấ ả ượ t ẻ ế t hòa thu n không tranh giành đ ch i c th hi n ch i ,góc ch i , tr bi
7
ọ ế ườ ỏ ễ i bi phép bi t chào h i l ng nh em nh .
ươ ị t yêu th ỏ ẻ ng chia s
ớ ồ ườ ấ ầ i thân trong lúc vui bu n .
ứ ố t
ự ậ ẻ l p.
ư
ự ệ ầ Đ u năm Cu i nămố
ả giáo
ễ ố ớ ố phép v i
ườ ố ớ ế ườ +Đ i v i m i ng t nh ố ớ ố ẹ ế +Đ i v i gia đình : không qu y r y vòi vĩnh b m bi ả tình c m v i ng ố ớ + Đ i v i thiên nhiên : Không b cành ,hái hoa ,…hình thành đ c tính t ọ ắ :Ngăn n p ,g n gàng ,tính t ả ả ế K t qu kh o sát nh sau: ệ Kh o sát vi c th c hi n ở ớ ễ l l p Ngoan ngãn l ọ m i ng i
ườ ị ố ố Nh ẻ ng nh n chia s
ố ố Quan tâm giúp đỡ
ẻ T t: 10tr Khá:20trẻ ĐYC:12trẻ ẻ T t :15tr Khá:15trẻ ĐYC:12trẻ ẻ T t:20tr Khá:15trẻ ĐYC:7trẻ ẻ T t :20tr Khá:15trẻ ĐYC:7trẻ ẻ T t:20tr Khá:16trẻ ĐYC:6trẻ ẻ T t:30tr Khá;10trẻ ĐYC:2trẻ
ế ấ ề III.K t Thúc V n Đ
ậ
ọ ả
ệ ầ ố
ườ ươ ườ ẻ ẫ ọ ấ ạ ứ i có ph m ch t đ o đ c có tình yêu th ng, con ng i
ạ ứ ả ẩ ưở
ụ ố ng thành . ạ tôi và các b n hãy làm t t công tác giáo d c này góp
ậ ầ bây gi ấ ướ ờ c sau này .
ệ
ạ ứ ệ ổ ụ ệ ẻ t
ệ ả
ậ
ộ ố ủ ể ấ ẩ
ệ ể ả ọ ế 1.K t Lu n ư ụ ở V y giáo d c tình c m đ o đ c cho tr m u giáo là vô cùng quan tr ng nh ế ụ ầ đ u bài vi t tôi đã nêu có ph i chăng văn h c góp p n c t lõi cho vi c giáo d c ườ i ,con ng con ng giàu lòng nhân nghĩa khi tr ừ V y ngay t ph n …cho đ t n ọ 2.Bài h c kinh nghi m : ả ể ạ i ,đ gióa d c tình c m đ o đ c cho tr thông qua truy n c tích Vi Tóm l ệ ạ Nam đ t hi u qu cao . Tôi rút ra m t s kinh nghi m sau: ạ ừ ế ế t cho t ng ch đi m . L p k ho chchi ti ẻ ẫ ộ ị ồ ẹ Chu n b đ dùng đ p ,sinh đ ng h p,d n tr . ọ ỏ B n thân giáo viên luôn h c h i ,tìm tòi,rèn luy n gi ng k .
8
ớ ớ ụ ụ ố ợ
ộ ủ ừ ư ừ ư ể ắ ị ắ ờ ở ớ l p
ề ờ ườ ề ệ ẻ
ng t o đi u ki n v th i gian và kinh phí đ giáo ồ ơ ẹ ớ
ồ ơ ữ ườ ệ ạ
ớ các tr
ồ
ệ Ph i h p v i ban ph huynh l p cũng nh t ng ph huynh đ n m ch c tình ẻ hình ,tính cách c a t ng cá nhân tr ,có ph ong pháp tác đ ng k p th i ư ở nhà. cũng nh ị ế 3.Khuy n ngh : ạ ố Tôi mong mu n nhà tr ớ ượ ọ ỏ viên đ c h c h i thêm các l p làm đ dùng ,đ ch i trang trí l p cho đ p và ề phong phú.Nhà tr ng t o đi u ki n h n n a cho các giáo viên di tham quan ọ ỏ ệ ở ườ ổ ng khác quan h c h i ,trao đ i kinh nghi m v i các giáo viên khác ủ ệ ọ ỏ ượ ố ừ ệ c kinh nghi m c a trong huy n trong thành ph . T đó chúng tôi h c h i đ ẻ ể ụ ụ ụ ươ ng pháp chăm sóc giáo d c tr đ ph c v cho các đ ng nghi p v các ph ả vi c gi ng d y đ t h n.
ề ệ ạ ượ ố ơ c t Vi t Long,Ngày 18 tháng 3 năm 2009
ệ Ng ườ ế i vi t
ễ ị Nguy n Th Ngân
16