Ngôn ngữ có vai trò to lớn trong sự hình thành và phát triển nhân cách
cho trẻ. Nó là phương tiện để giao tiếp, giúp dễ dàng thể hiện tình cảm và chia
sẻ kinh nghiệm sống giữa con người với nhau.
Ngôn ngữ là công cụ giao tiếp để phát triển tư duy, nhận thức của trẻ, là
phương tiện để giáo dục trẻ một cách toàn diện. Ngôn ngữ là công cụ để trẻ học
tập, vui chơi. Ngôn ngữ được tích hợp trong tất cả các hoạt động giáo dục trẻ ở
mọi lúc, mọi nơi.
Phát triển ngôn ngữ cho trẻ là một trong những mục tiêu quan trọng nhất
của giáo dục mầm non. Ngôn ngữ giữ vai trò quyết định sự phát triển của tâm lý
trẻ em. Bên cạnh đó ngôn ngữ còn là phương tiện để giáo dục trẻ một cách toàn
diện bao gồm sự phát triển về đạo đức, tư duy nhận thức và các chuẩn mực hành
vi văn hóa.
Đặc điểm phát triển ngôn ngữ ở trẻ 24-36 tháng có số lượng từ tăng
nhanh, trẻ không những chỉ hiểu nghĩa của các từ biểu thị sự vật, hành động cụ
thể mà còn hiểu nghĩa của các từ biểu thị tính chất, màu sắc, thời gian và các
mối quan hệ. Tuy nhiên mức độ hiểu nghĩa, sử dụng các từ còn chưa chính xác,
số lượng từ còn ít. Với thực tế trẻ ở lớp tôi thì vốn từ của trẻ chưa phong phú, trẻ
còn nói ngọng, phát âm chưa đúng.
Việc phát triển và làm giàu vốn từ, dạy trẻ phát âm đúng, có kĩ năng trả
lời một số câu hỏi, hiểu được yêu cầu đơn giản bằng lời nói của người lớn là
điều quan trọng và cần thiết đối với trẻ 24-36 tháng.
Là một cô giáo mầm non trực tiếp dạy trẻ 24-36 tháng, tôi luôn có suy
nghĩ làm sao để giúp các con có nhiều vốn từ, nói rõ ràng đủ câu. Vì thế tôi đã
dạy các con thông qua các hoạt động khác nhau và dạy trẻ ở mọi lúc, mọi nơi
qua các hoạt động hàng ngày, từ đó trẻ khám phá hiểu biết về mọi sự vật hiện
tượng, về thế giới xung quanh trẻ nhằm phát triển tư duy.
Cũng chính vì thế, tôi đã mạnh dạn thực hiện đề tài sáng kiến kinh nghiệm
“Một số biện pháp phát triển ngôn ngữ cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi ở mọi lúc mọi
nơi trong trường Mầm non” nhằm cung cấp được nhiều vốn từ cho trẻ, giúp trẻ
có khả năng phát triển ngôn ngữ một cách tốt nhất và trao đổi thêm kinh nghiệm
cho các đồng nghiệp của mình.
2. Mục đích nghiên cứu:
Ngôn ngữ là phương tiện chủ đạo để trẻ phát triển ngôn ngữ và phát triển
ở trẻ kỹ năng diễn đạt, đối với trẻ nhà trẻ nói được câu có từ 5-7 tiếng... để làm
tiền đề cho sự phát triển toàn diện ở trẻ. Vì vậy cần phải có biện pháp để khai
thác tối ưu khả năng phát triển ngôn ngữ cho trẻ thông qua các hoạt động. Đây