Ế Ả BÁO CÁO K T QU

Ứ Ứ Ụ Ế NGHIÊN C U,  NG D NG SÁNG KI N

ấ ạ ộ ề

ờ ớ 1. L i gi Ở ườ  tr ệ ầ ủ

ệ i thi u ầ ẻ ẫ ộ ệ t sáng t o, lao đ ng trong t

ươ ầ ự ỏ ườ ầ

ệ ẻ ả ẩ ể   ng m m non có r t nhi u các ho t đ ng, nhi u môn h c phát tri n ẻ  ớ i m i. Tr ạ   t các ho t   ng m m non s  góp ph n không nh  vào vi c nâng cao ấ   ữ ể  t o ra r t ẽ ng nh m phát tri n toàn di n cho tr . Nh ng s n ph m tr

ộ ộ ọ ề           ườ ơ ở toàn di n cho tr  m u giáo, là c  s  ban đ u c a nhân cách con ng ệ ố ậ ạ ế ng lai. Chính vì v y vi c th c hi n t bi ệ ạ ộ đ ng t o hình trong tr ấ ượ ẻ ạ ằ ch t l ả ơ đ n gi n, ng  nghĩnh sinh đ ng.

ẻ ủ ả t đánh giá khái quát cao, tr  ph n ánh  n t

ự ế . Tr

ụ ả ể ượ ẻ ấ ỗ ả ẻ

ắ ặ ỡ ộ ộ  mang m t n i dung, bi u t ẻ ẩ ạ ộ ẽ

ư ẹ ẹ ố

t nh : Yêu cái đ p và mong mu n t o ra cái đ p. Trong th c t ươ ệ

ạ ộ ể ả ấ ượ ẻ ế ng c a b n thân không        Tr  bi ử ụ ấ   ộ  r t thích s  d ng màu s c s c s  mang tính ch t ph  thu c vào th c t ể ượ   ủ ng. M i s n ph m c a tr ng ph n ánh bi u t ứ   ạ ẻ khác nhau. Tr  tham gia vào ho t đ ng t o hình s  giúp tr  hình thành các đ c ự ế ệ ổ  ố ạ  vi c t tính t ệ   ạ ạ ứ i hi u ng pháp hi n hành cũng đã mang l ch c các ho t đ ng t o hình theo ph ẻ ả ớ i phát tri n nhân cách cho tr . qu  t

ươ ậ ự ả

ạ ộ

ư ạ ươ ng pháp ho t đ ng t o hình lâu nay đang đ ậ ự ế

ư ạ ộ ẫ ổ ứ ạ

ả ẹ ả ắ ẩ

ư ế ẩ ả ạ   ứ       Song ph ng pháp đó ch a th t s  phát huy và đáp  ng kh  năng sáng t o. ượ ử ụ   c s  d ng còn mang tính Các ph ả ặ ạ   áp đ t, d p khuôn theo m u, ch a phát huy h t kh  năng sáng t o và s  linh ậ ạ ủ   ho t c a giáo viên khi t  ch c ho t đ ng t o hình. V y giáo viên ph i làm gì và ể ẽ ặ ể ẻ   làm nh  th  nào đ  tr  có th  v , n n, c t dán, tô màu và làm đ p s n ph m và ạ làm s n ph m phong phú và đa d ng.

ậ ể ạ

́ ̣ ố ươ ự ̣ ệ t ch

ệ ườ ứ ể ự ụ ấ ấ ạ

ẻ ệ ể ọ

ạ ộ ữ ể   ớ ủ       Đ  nh n th c rõ trách nhi m to l n c a giáo viên trong giai đo n phát tri n ̀ ̀ ng trinh giao duc mâm non xây d ng môi hi n nay và đ  th c hiên t   ạ ộ ị  tr ng giáo d c l y tr  làm trung tâm .Tôi càng th y rõ ho t đ ng t o hình có v ể ạ ố   ệ ẻ ụ t  phát tri n toàn di n. Do đó, đ  d y t trí quan tr ng trong vi c giáo d c tr ư ụ ả ạ ượ c nh ng m c tiêu nh : ho t đ ng này giáo viên ph i đ t đ

ươ ổ ứ ạ ộ ẻ ớ ng pháp t ạ    ch c ho t đ ng cho tr  làm quen v i ho t

ữ ộ ắ  N m v ng n i dung, ph ạ ộ đ ng t o hình.

ế ế ạ ộ ủ ể ứ ế ạ ổ t k  và t

ể    ch c các ho t đ ng t o hình theo ch  đ , phát tri n t thi            Bi ẻ ạ ỹ các k  năng t o hình cho tr .

ạ ệ ổ ứ ẻ ạ ộ  ch c các ho t đ ng cho tr  làm

ự ớ ạ ứ           T  tin và có ý th c sáng t o trong vi c t ạ ộ quen v i ho t đ ng t o hình.

ạ ạ ộ

ư ỹ ạ ọ ể ự ứ ệ

ự ộ ậ ứ ệ ậ ộ

ẻ ượ ế ớ i thông qua các hình t

ạ ộ ậ ầ t các ho t đ ng t o hình ng m m non s

ở ườ  tr ụ ạ ấ ượ ự ỏ ằ

ạ ể   ẻ D y tr  ho t đ ng t o hình đóng vai trò vô cùng quan tr ng trong s  phát tri n ẩ ỏ ề ọ ạ   ặ ẻ tr  nh  v  m i m t nh : Th m m , đ o đ c, trí tu , th  l c và lao đ ng.. Ho t ạ ộ ộ ạ ề   nh n th c v đ ng t o hình là   m t ho t đ ng mang tính ngh  thu t, giúp tr ả ậ   ệ ế ớ ng ngh  thu t, i xung quanh và ph n ánh th  gi th  gi ẽ  ệ ố ệ chính vì v y vi c th c hi n t ầ ể   ệ góp ph n không nh  vào vi c nâng cao ch t l ng giáo d c nh m phát tri n ẻ ệ toàn di n cho tr .

ọ ạ ộ ế

ẻ ượ ẻ ả ứ

ẻ ng……..Tr  có d p th ẩ ượ ạ ộ ủ ị ẻ ấ ưở ượ ự c t

ả ể ệ

ạ   ự ự ủ ộ c ho t đ ng h t mình và th c s  ch  đ ng trong khi t o Trong khi h c tr  đ ể  ẩ ả ng t s n ph m. Tr  th  s c vào suy nghĩ, tìm tòi, t ệ ả   hi n c m xúc và thái đ  c a mình nh t là đ  tay t o ra s n ph m, tr  thích ọ ệ nó. Vi c đó có ý nghĩa vô cùng quan tr ng trong vi c phát tri n nhân cách cho   tr .ẻ

ọ ượ ệ ẫ

ổ ạ ớ ả ạ ộ ạ

ẻ ạ ồ ậ ư ẻ ề

ặ ể ệ ố ẻ ủ ượ ưở ế c ý t

ạ ủ ả ng v

ạ ộ ọ ư c ban giám hi u phân công d y l p m u giáo 4 Trong năm h c 2018­ 2019 tôi đ   ứ   ớ ­5 tu i A6, khi d y tr  làm quen v i ho t đ ng t o hình thì kh  năng nh n th c ẽ ủ   c a tr  không đ ng đ u, kĩ năng v , xé dán, n n còn y u. Đa s  tr  ch a tích ủ ộ ẻ ư ọ ậ ự ng c a mình trong c c và ch  đ ng trong h c t p, tr  ch a th  hi n đ   ề  ấ ượ ẻ ư ạ ho t đ ng t o hình, kh  năng sáng t o c a tr  ch a phong phú, ch t l môn h c này ch a cao.

ậ ụ ư ạ ồ

ả ươ ư ứ

ờ ọ ậ ấ ẫ ọ

ệ ạ   ợ ả ng pháp l ng ghép tích h p ch a linh ho t, sáng t o, B n thân tôi v n d ng ph ự ự ẻ ử ụ   ư ế ạ ộ k t qu  ch a cao; tr  ch a th c s  say mê, hào h ng vào ho t đ ng; s  d ng ư ạ ậ ẻ ọ ồ đ  dùng d y h c ch a có khoa h c, h p d n vì v y gi    h c tr  ít t p trung chú ư ế ọ ả t h c ch a cao. ý, hi u qu  trên ti

ề ư ụ ộ ố ệ

ẻ ủ ẻ ở ứ ng trình chăm sóc tr

ữ ố

ẹ ệ ọ ủ ổ ể ạ ẻ ầ ệ ả ấ

t. Môi tr ẻ ưở ự ự ể ệ    M t s  ph  huynh ch a th c s  hi u v  trách nhi m c a gia đình trong vi c ư ươ ụ  l a tu i m m non chăm sóc, giáo d c tr  cũng nh  ch   ế ợ ả  ệ ư ậ vì v y ch a có bi n pháp ph i, k t h p gi a cha m  và cô giáo đ  đ t hi u qu ư ụ ố ế t nh t. Ph  huynh ch a quan tâm đ n vi c h c c a tr  nên kh  năng giáo d c t   ườ ế ư   ụ ẻ ư ố ệ ậ ng giáo d c trong gia đình ch a ti p c n ngh  thu t c a tr  ch a t ẹ ụ ướ ả ồ ủ ả ố t cũng  nh h c cái đ p. t ụ ậ ủ ế ng đ n tâm h n c a tr  khi c m th  tr

ấ ấ ề ữ ừ ự ộ

ớ ữ ả ổ ụ ọ

ể ỹ

ẻ ạ ờ

ượ ự ứ ụ ạ ằ

ạ ơ ữ ọ ế   ơ  nh ng v n đ  trên, h n n a b n thân tôi là m t giáo viên tr c ti p Xu t phát t ộ ố ệ   ứ ẻ ề đ ng l p chăm sóc và giáo d c tr  4 ­ 5 tu i nên tôi ch n đ  tài “M t s  bi n ạ ẩ ổ ọ ố ẻ ẫ   t môn t o hình”. pháp phát tri n th m m  giúp tr  m u giáo 4 ­ 5 tu i h c t v iớ  m c đích đem đ n cho tr  nh ng gi ậ   ạ ộ ớ ữ ế  làm quen v i ho t đ ng t o hình th t ấ ượ   ẻ sáng t o, linh ho t và gây đ c s  h ng thú cho tr  nh m nâng cao ch t l ng ề v  môn h c này h n n a.

2. Tên sáng ki nế

ẻ ẫ ể ẩ ỹ

”.

ổ ọ   “M t s  bi n pháp phát tri n th m m  giúp tr  m u giáo 4 ­ 5 tu i h c ố t ộ ố ệ ạ t môn t o hình

3. Tên tác giả

ọ ị ả ­  H  và tên: ế  Hoàng Th  H i Y n

ị ả ế ườ ầ ỉ ­ Đ a ch  tác gi sáng ki n: Tr ng m m non Hoàng Đan

ố ệ ạ ­ S  đi n tho i: 0978646851

­ E­mail: Yenthaithuy@gmail.com

ủ ầ ư ạ ế 4. Ch  đ u t t o ra sáng ki n

ị ả ỹ ờ ế ớ đã đ u t

ế  chính là tác gi ứ ầ ư ộ ồ ơ ổ ệ

ụ ụ ồ ơ ạ ộ ứ ồ ạ ả    sáng ki n v i qu  th i gian   Tôi: Hoàng Th  H i Y n ậ ệ   nghiên c u, mua các tài li u nghiên c u, toàn b  h  s  s  sách, nguyên v t li u ể đ  làm đ  dùng đ  ch i ph c v  cho ho t đ ng t o hình

ự ụ ế 5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n

.

ụ ẻ ể ẩ ạ ổ ỹ ­ Giáo d c phát tri n th m m  cho tr  4 ­5 tu i qua môn t o hình

ế ượ ụ ầ ầ 6. Ngày sáng ki n đ c áp d ng l n đ u

ế ­ Tháng 09/2018 đ n tháng 02/2019.

ả ả ấ ủ ế 7. Mô t b n ch t c a sáng ki n

ề ộ ủ ế 7.1. V  n i dung c a sáng ki n

ậ ơ ở 7.1.1. C  s  lý lu n

ả ỏ ạ ườ ớ ặ i l n thu nh  l

ữ ệ ẻ

ữ ấ ẻ ằ

em cũng có ự ẻ ớ ừ ủ ể   i, mà nó cũng có nh ng đ c đi m ầ   t v  c u t o sinh lý, do đó tr  em cũng c n có nh ng bi n pháp chăm ắ ộ ố   i đã cho r ng: Tr  em là m t trang gi y tr ng và ai mu n ọ   ự ế ầ ậ  chính là m t quan đi m th t sai l m, vì th c t  khoa h c ủ    nh ng nh n th c riêng bên trong c a mình, đòi    đó tâm lý c a tr  m i phát

ả ộ ộ ẻ  em không ph i là ng Tr ệ ề ấ ạ riêng bi ườ ợ  ng sóc thích h p. Có ộ ẽ ẽ v  gì vào đó thì v . Đó ậ ữ ẻ ứ đã ch ng minh tr ỏ ẻ ạ ộ h i tr  ph i tích c c tham gia vào  ho t đ ng thì t ể tri n và b c l ra bên ngoài.

ơ ọ ơ

ệ ạ

ạ ộ

ng giáo d c tr  b ng nh ng ho đ ng thi

i giáo viên chúng ta

ườ ự

ấ ả ữ ư

ố   ế ọ ẻ ấ ẻ ẫ ộ  "ch i mà h c, h c mà ch i". Tr  r t hi u đ ng, tò mò, ham mu n Tr  m u giáo ế gi ơ ớ ể ỏ ọ ẻ ự ự ọ i xung quanh. Trong khi ch i, tr  th c s  h c đ  lĩnh   h c h i, tìm hi u th ặ  các tri th c ti n khoa h c. Bi ầ ộ ệ h i các khái ni m ban đ u ho c ộ   ọ ứ ề ế ượ ầ c t m quan tr ng đó, là m t t đ ế   ọ ả ườ ẻ ằ ụ  c n ph i coi tr ng vi c t o ra môi tr t ng ứ ộ th c,ự  nh m phát tri n m t cách toàn di n trên t ể ự   ạ ệ ệ t c  các lĩnh v c: Trí tu  ­ Đ o đ c ­ Th m mĩ ­ Th  l c. ế ứ   ự ệ  th c hành, giao ti p,  ng T  đó, giúp tr  hoàn thi n nhân cách, ngôn ng , t

ể  duy, phát tri n các k  năng

ạ ộ

ụ ạ

ẻ ấ

ố ớ ọ

ệ ạ ộ

ạ ấ ố ớ ẻ ẫ ấ

ệ ạ ộ ộ  nh ng gì chúng nhìn th y trong th  gi

ế ớ ả

ộ ể ệ  tìm hi u, khám phá và th  hi n m t cách sinh đ ng ộ  rung đ ng m nh

ộ ả ự

ủ ề

t tích c c, sáng t o. Hi u

ạ ạ ộ

ư ộ ệ

ệ ủ ấ

ể ẻ

dáng c u trúc ,màu s c, hình thành

ạ ộ

ấ   ộ ị  có m t v  trí r t ẫ  nh t đ i v i tr  m u giáo, nó giúp     i xung ạ  m  và gây cho chúng nh ng rung đ ng xúc c m, tình c m tích ữ   ộ ọ   ộ ể ả ộ ầ  m t ho t đ ng có đ y đ  đi u ki n đ  đ m b o s  tác đ ng đ ng b  lên m i ẩ ề ạ ấ ẩ  năng ban    ph m ch t kĩ ọ ượ ầ ế ộ ự   c t m quan tr ng đó, ự ự ấ ể  tr  ho t đ ng tích c c trong lĩnh v c này. t nh t đ  giúp ạ ộ   ướ ế ẻ  Tr ể ớ ự c h t ho t đ ng ở  ồ ậ ề ắ ủ ạ  c a tr . V  đ o đ c, ho t đ ng t o hình giúp hình

duy, phát tri n kh  năng sáng t o

ạ ộ ệ ề ư  các thao tác t ứ

ẻ ố ạ

ở ẻ

ư

x .ử  Đ i v i vi c giáo d c phát tr n nhân cách toàn di n cho tr  em, ho t đ ng t o hình quan tr ng. Ho t đ ng t o hình là m t trong nh ng ho t đ ng h p d n ể tr ữ quanh,nh ng gì làm tr ạ ạ ộ ự ạ ộ c c. Ho t đ ng t o hình là ể ủ ệ ặ ứ  tri n c a tr  em v  đ o đ c, trí tu , th m mĩ, th  ch t và hình thành các m t phát ể  đ ườ ầ ủ i nh  m t thành viên trong xã h i bi đ u c a con ng ươ ữ ng pháp t tôi luôn tìm tòi nh ng b n pháp, ph ấ ớ ạ           Ho t đ ng t o hình có m t ý nghĩa r t l n v i s  phát tri n toàn di n c a tr  . ể này t o đi u ki n đ  tr  phát tri n kh  năng tri giác đ  v t v  hình ề ạ ẻ tr thành

ứ ẹ   t nh  Yêu thích cái đ p, mong mu n t o ra cái đ p.

tr  các đ c tính t

ề ể ẻ ấ ơ ộ ớ ổ

ẻ ể V  th  ch t lao đ ng giúp tr  phát tri n các kh p ngón tay, c  tay, các c  bàn ạ   tay…..Giúp tr  ngày càng khéo léo linh ho t.

ị ế ẩ ỹ

ẻ ạ ẩ ổ ẽ ệ ị

ỹ ệ ố ớ ệ ể

ự ậ ợ ễ c thu n l ệ ấ ẻ ẻ ế ể ẻ ươ ự ệ ạ ng ti n giáo d c toàn di n r t tích c c không th

ụ ả ề ẩ   V  th m m , giúp tr  hình thành xúc c m và th  hi u th m m  khi tr  t o hình. ầ ặ t đ i v i tr  5­6 tu i v  còn góp ph n tích c c vào vi c chu n b  các Đ c bi   ậ   ơ ọ ượ ề i d  dàng h n. Vì v y, đi u ki n và tâm th  đ  tr  vào ti u h c đ ể  ụ ạ ộ  t o hình là ph ho t đ ng ế ượ ng c trong ch thi u đ ẻ   ươ  trình chăm sóc giáo d c tr .

ủ ấ ự ứ ề ạ 7.1.2. Th c tr ng c a v n đ  nghiên c u

* Thu n l ậ ợ i

ớ ả ượ c phân công gi ng d y l p 4­ 5 tu i. L p tôi có t ng s

ượ ng và t ệ ạ ớ ổ ượ ữ  Đ c Ban giám hi u nhà tr ườ ệ ệ c quán tri t tình. Giáo viên đ

ầ ạ ng n i dung k  ho ch chuyên đ  m t

ươ ổ ớ ộ ề ch

ự ế ệ c nhi u kinh nghi m trong th c t ế ả ạ ỏ

ườ ủ ỏ ị ệ  c a ch  em trong tr

ữ ệ ọ

ỏ  nh ng kinh nghi m c a các tr ệ ứ ế ồ trau d i thêm nh ng ki n th c cho mình. T

ươ t môn ph

ề ệ ệ ở ọ ổ ố  ụ ổ  ph  trách   ồ   ế t, ti p thu, b i ậ ệ   ủ ử ụ ề ộ  cách đ y đ , s  d ng nguyên v t li u ừ   ng trình đ i m i cho t ng ớ ề    , nên c lâu, ch a h c h i đ    kh i nh ng khó khăn trong công tác gi ng d y. Vì th , bên ng tôi còn tìm tòi các kinh   ườ   ủ ng ừ đó, có nh ng bi n pháp ữ ữ   ơ  100% giáo viên có trình đ  caoộ ạ ng pháp t o hình h n.   ỏ   ạ ỡ ẫ  lên, luôn giúp đ  l n nhau t o đi u ki n cho vi c h c h i

Năm nay, tôi đ là 20 tr , trong đó có 17 n ,  ỉ ạ chuyên môn ch  đ o sát sao nhi ộ ế ưỡ d ở ị ồ ể ệ ươ ẳ  đ a ph ng và đã th  hi n đ ng b  v s n có  ụ ự ộ ổ  S  quan tâm giúp đ  c a m t s  ph  huynh. Là m t giáo viên m i v ộ ố ỡ ủ đ  tu i. ề ư ọ ỏ ượ ư ượ ngườ  ch a đ tr ữ ẫ v n không tránh ọ ạ c nh h c h i các kinh nghi m ệ nghi m qua sách báo, internet và h c h i ể ự ạ b n đ  t ẻ ọ ố giúp tr  h c t ạ ọ ẳ đ ng, đ i h c tr kinh nghi m.ệ

ấ ươ ố ầ ủ ể ụ ệ ạ

ẻ ữ ẻ ấ V  c  s  v t ch t t quan nhà tr tr  quan sát, ề ơ ở ậ ả   ụ ng đ i đ y đ  đ  ph c v  cho vi c d y và h c. C nh ườ ng thoáng mát, có cây che bóng mát, cây c nh góp ph n r t l n cho   ế ủ   ể ượ ừ t c a  đó cung c p cho tr  nh ng bi u t  t ọ ầ ấ ớ ể ệ ự ể ng th  hi n s  hi u bi

ớ ọ ị i ề ế ớ  xung quanh.  L p h c khang trang, đ c trang b  các trang thi

ụ ụ ệ ạ

ẻ ạ ổ

ẻ ọ ố  h c t ộ ố ệ ạ ộ t môn ậ ợ ặ ế   ượ t ự    chăm sóc tr .ẻ  Trong quá trình nghiên c u và th c ứ  4­5 tu i” thông qua   ặ   ạ ư  bên c nh đó tôi cũng g p t o hình tr i nh ng

ư mình v  th  gi ị b  ph c v  cho vi c d y và ộ ố ệ hi n “M t s  bi n pháp giúp tr ạ ho t đ ng t o hình, tôi đã g p m t s  thu n l không ít khó khăn nh  sau.

* Khó khăn

ầ ẻ ứ ư ế ầ b  m  còn thi u ki n th c, hi u ch a đ y đ

ầ ổ ữ ớ ứ ượ ể ề ả

ưở

ủ  ế ầ ố ẹ ụ  ngôn ng  v i l a tu i m m non. ố ẹ    Th m chí nhi u gia đình b  m  đi ỏ

c chăm sóc chu đáo nên có ph n làm  nh h

ng không nh

ế

Đa ph n tr  là con thu n nông, ề ề ấ v  v n đ  giáo d c ớ ể ẻ ở làm ăn xa đ  tr    nhà v i ông bà không đ ẻ ụ đ n vi c chăm sóc giáo d c tr .

ế ệ ệ ố ọ ng chú tr ng đ n vi c ăn u ng và phòng b nh mà ít

ẹ ườ ệ ọ ậ ủ ề           Nhi u cha m  th ẻ ế quan tâm đ n vi c h c t p c a tr .

ề ụ ậ ủ ấ ứ ọ ề

ụ ẩ ề ầ i có nh n th c thái quá v  t m quan tr ng c a v n đ ỹ ạ Nhi u ph  huynh khác l giáo d c phát triên th m m

ự ữ ừ ụ ụ

ế ậ ụ ể ả ọ

ừ ư ắ ộ

ả ọ ạ T  nh ng th c tr ng trên, tôi nh n th y đ  đ t đ ạ có k  ho ch và gi để giáo viên n m đúng th c ch t c a h c sinh t ụ d c thích h p ầ   ấ ể ạ ượ c m c tiêu giáo d c tôi c n ả ế ướ   c tiên tôi ti n hành kh o sát h c sinh i pháp c  th . Tr ọ ự ấ ủ    đó đ a ra các n i dung giáo ợ  (b ng minh h a kèm theo).

ẻ ầ ế ả ả ọ K t qu  kh o sát tr  đ u năm h c:

ộ ỷ ệ N i dung S  trố ẻ T  l (%)

ẽ   v ,

ặ   n n,

xé   dán

ầ theo   yêu   c u

45/71 63% Tr ế ẻ t   bi ổ ủ ứ c a l a tu i.

t quan sát nh n xét đánh giás n ph m, thành t

có hình  nh.

­ Tr  bi ẻ ế 48/71 67%

ẻ ử ụ ầ ắ ố t   s d ng   m u   s c, b ụ   c c 48/71 67% bi ộ

ế Tr tranh...m t cách sáng t o.

ố ẻ ớ ỹ ọ S  tr  ghi nh  các k  năng đã h c 50/71 70%

ụ ủ ế ề ả 7.2. V  kh  năng áp d ng c a sáng ki n

ẻ ầ ể ẩ ỹ ỹ

ụ Giáo d c phát tri n th m m  cho tr  m m non là hình thành và phát tri n các k ạ năng t o hình ể ở ẻ  tr

ẻ ự ệ ổ ạ ứ ẻ ạ ộ  ch c các ho t đ ng cho tr  làm

tin và có ý th c sáng t o trong vi c t ớ ứ ạ Tr  t ạ ộ quen v i ho t đ ng t o hình.

ẻ ế ẽ ầ ặ Tr  bi t cách c m bút tô màu, v  , n n xé dán….….

ộ ố ỹ ọ ậ ề ế Có m t s  k  năng, n  n p h c t p.

ệ ụ ụ

ẩ ệ ườ ề ượ ườ

ấ ủ ề ế ạ c nhà tr ỹ cho tr  là m t v n đ  đ ệ ậ ượ  Hi u đ

ẻ ẫ ọ ổ

ượ ầ ặ   ng đ t lên hàng đ u. Do đó Nhi m v  chăm sóc giáo d c tr  luôn đ ư ả   ộ ấ ụ ng cũng nh  b n c nhà tr vi c giáo d c th m m ế ọ ạ   ạ ế thân tôi r t quan tâm.Đ c th  hi n trong vi c l p k  ho ch năm h c, k  ho ch ệ   ủ ọ ể ượ ầ c t m quan tr ng c a vi c ch  đ , k  ho ch tháng hay k  ho ch ngày. ệ  áp d ngụ   giáo d cụ  ngôn ng  cho tr  trong tr ầ ữ ng m m non, tôi đã chú tr ng vi c ộ ố ệ ớ   M t s  bi n pháp nâng cao ch t l ng cho tr  m u giáo 5­6 tu i “làm quen v i ạ ộ ữ ch  cái” ẻ ẻ ể ệ ạ ế ườ ấ ượ ộ ố  thông qua m t s  ho t đ ng.

ẻ ẫ ể ẩ ỹ

ổ ọ   7.3. M t s  bi n pháp phát tri n th m m  giúp tr  m u giáo 4 ­ 5 tu i h c ố t ộ ố ệ ạ t môn t o hình

ế ọ ậ ự ề ẻ a. Xây d ng n n n p h c t p cho tr :

́ ọ ư

ọ ả ướ ầ ủ ạ ế ẻ ầ ế ẻ

ể ệ ượ h c, luôn th  hi n c m xúc, trí t ề ế ng t

ờ ọ ̀ ́ ưở ế ệ ề ế ậ

ớ ắ ố , luôn luôn đ ng viên tr  trong ti

ớ ỗ ổ ẻ ẻ ờ ọ ồ ẻ ế ủ ề   c đ u c a m i tiêt h c. N u chúng ta không đ a tr  vào N n n p c a tr  là b ̉  ờ ọ ề ế  h c không đ t k t qu  cao. Khi tr  có n  n p, ngay ban đ u tre n  n p thì gi ả ạ ộ   ớ ng cho ho t đ ng đã say mê v i gi ́ ạ   ẽ ̉ ằ ngh  thu t. Tôi đã ren n n n p cho tre b ng cách: X p xen k  cac chau m nh ữ ổ ặ ẽ ạ , đ t tên d n v i cháu nhút nhát, cháu nam xem k  cháu n . Chia l p thành các t   ộ ồ ọ   ế ọ ẻ t h c, u n n n tác phong ng i h c cho m i t ệ ư ế  th , không nói chuy n, không nói leo trong gi cho tr , tr  ng i đúng t h c…

̃ ́ ư ẻ ố ề ế ự ệ ọ   t trong vi c xây d ng n  n p h c

ớ V i nh ng thói quen trên, tr  đã có thoi quen t t p.ậ

ạ ạ ộ ậ ợ ể ự ng ho t đ ng thu n l i đ  phát huy tính tích c c và kh ả

ườ ạ ủ b. T o môi tr ẻ năng sáng t o c a tr :

ạ ệ ườ ế ng xuyên ti p xúc v i môi tr ng xung quanh đ

ề ấ ể ẻ ườ ố ớ ề ố ượ ẻ ự th ng đ i phong phú v  đ i t ng cho tr  t

ể ươ ự ủ ộ ể  ằ    khám phá b ng ể

ạ ộ T o đi u ki n đ  tr cung c p các bi u t cách huy đ ng s  tham gia c a các giác quan, các quá trình tâm lý khác nhau đ ủ ự ậ lĩnh h i các khía c nh khác nhau c a s  v t.

ế

ủ ứ ậ ạ ơ ộ ể ẻ T o c  h i đ  tr  khám phá các đ i t ạ ự ễ ả t ) và t ố ượ ả  di n đ t nh n th c và c m xúc c a mình v  đ i t ỏ ng (Quan sát, nghe, h i, ti p xúc và miêu ề ố ượ ng.

ờ ậ ụ ư ượ ể ượ ế ể ợ c ti p xúc nh  đ

ố ớ

ế ả ồ ậ ệ ậ ắ   c: ng m, T n d ng các th i đi m h p lý trong ngày đ  đ ơ   ỏ ậ ầ ngía, chăm sóc, vu t ve, âu y m v i các v t g n gũi (Gà con, mèo, th ..) ch i ớ v i các đ  v t, tri giác tranh  nh ngh  thu t.

ấ ng t o hình tôi ch  cho tr

ố ượ ng và bi u t ữ ỉ ồ ẻ

ể ượ ẹ ữ ặ ợ

ươ ừ ứ ẻ

ố ạ ẻ  Trong quá trình cung c p các đ i t ầ ổ ậ ữ ờ   ặ ấ th y nh ng nét đ c trung n i b t, nh ng cái đ p lý thú g n gũi tr . Đ ng th i ủ   ể ổ ẻ  so sánh, phân tích t ng h p tìm ra nh ng đ c di m riêng, chung c a giúp tr ể ệ   ạ ồ ậ ữ ng th c th  hi n nh ng đ  v t cùng nhóm, cùng lo i. T  đó giúp tr  tìm ra ph ữ trong nh ng tình hu ng khác nhau.

ẽ ụ ườ

ượ ườ n hoa trong th c t ắ c ng m v

ẽ ườ ẹ ẳ ộ ơ ọ   ấ Ví d : V  “V n hoa” có bông cao, bông th p, bông cánh tròn, bông cánh nh n, ự ế  ế ẻ ỏ bông màu vàng, bông màu đ ….N u tr  đã đ ố ợ ẻ ế ử ụ thì khi t o hình tr  bi   t s  d ng ph i h p các kĩ năng nét cong tròn, nét cong tròn khép kín, nét xiên và nét th ng, tô màu và v  v n hoa sinh đ ng và đ p h n.

ạ ể ẻ ủ ế

ấ ừ ệ ậ

ủ ẩ ị ụ ấ ạ

ứ ể ạ ả ụ ạ

ứ ế ấ

ộ ả ẻ ạ ộ ự ẻ ờ

ế ̀   Đ  gây h ng thú cho tr  trong góc t o hình thì tùy theo t ng ch  đê mà ti n hành ợ ế ứ tôi có th  chu n b  cung c p ki n th c, nguyên v t li u phù h p phong phú   ấ ặ   ướ ả c, đ t n n, ch ng lo i ví d  gi y màu, tranh,  nh, báo, t p chí sáp màu, màu n ị ộ   ỏ ạ ẩ ỏ ứ ợ s i len, v i v n, lá cây, c , h t, v  tr ng, bên c nh đó giáo viên chu n b  m t ẻ ạ ẩ ứ   b c tranh hay m t s n ph m t o hình mà tôi đã cung c p ki n th c cho tr  thu ờ ả ẻ ủ    ho t đ ng góc, giúp tr  tăng thêm  tr  tr , gi hút s  chú ý c a tr  trong các gi ạ ộ ờ ứ ỹ ố v n ki n th c k  năng trong gi  ho t đ ng chung.

ắ ế ấ ượ ễ ấ

ậ ệ ạ ể ư ấ ẻ

ạ ộ ủ ặ ẻ c d  ràng Đ t và s p x p các v t li u sao cho tr  có th y rõ và l y rõ và l y đ ệ ể ự ấ ứ đ  th c hi n ho t đ ng t o hình vào b t c  lúc nào tr  thích và có th  tr ng bày ẩ ả các s n ph m c a mình.

ạ ơ ẹ ẻ ồ

ườ ậ ệ ng ngh  thu t xung quanh tr ẹ ầ ừ ấ ạ ệ ồ ơ ắ ẻ ả ư ắ

ậ ộ ố ượ ạ ế    nh : B y đ  ch i đ p, s p x p T o môi tr nguyên v t li u, đ  ch i m t cách h p lí đ p m t. T  đ y t o cho tr  c m giác   ứ h ng thú và mong mu n đ ợ c tái t o.

ẻ ạ c. Rèn kĩ năng t o hình cho tr :

ẻ ẩ ầ c s n ph m v n đ  đ t ra c n d y tr  m t s  k  năng c ơ

ề ặ ộ ố ỹ ượ ả ế ạ ạ ẻ ộ ố ỹ ấ ể  Đ  giúp tr  làm đ ư ạ ậ ả ạ b n t o hình vì v y tôi ti n hành d y m t s  k  năng t o hình nh  sau.

ạ ầ ̣ ở ̉

̀ ư ẻ ầ ̣

̃ ng nét đây là thao tác tre đa đ ạ ạ ứ ạ ượ c hoc  ẻ ụ ế ạ ộ ự ế ả

́ ́ ơ   ỹ ườ  cac l p  K  năng c m bút t o ra các đ ̀ ́ ừ  ậ ươ c nh ng con vung vê vì v y d y tr  tôi c n ti n hành d y tr  các thao tác t tr ệ ạ   ừ ơ ễ ế r  đ n khó, t  đ n gi n đ n ph c t p, các ho t đ ng đó liên t c th c hi n t o ỹ thành k  năng.

ầ ẻ

ẻ ầ ế ủ ạ ẻ ậ ẽ

ụ ả ơ ả ẳ

ẽ ẻ

ẻ ậ ỏ ẻ ủ Ví d : Đ u tiên cho tr  c m bút di màu theo ý thích c a tr , sau đó di màu các ẻ ầ   t, khi tr  đã c m bút thành th o tôi cho tr  t p v  các hình  nh to rõ nét, ít chi ti ẽ ư ơ ư ẽ ẽ ộ nét c  b n nh : V  cu n len, v  m a r i ( nét xiên, v  nét th ng, nét ngang) khi   ạ   ứ ẫ ướ ầ ạ ng d n cho tr  t p v  các b c tranh sáng t o tr  đã thành th o c m bút tôi h ả ượ ứ ư ạ ẻ ở   c b c tranh hoàn theo ý thích c a tr , giai đo n này ch a đòi h i tr  ph i đ

ầ ượ ủ ặ ẻ ưở  t ng t ứ ng và đ t tên cho b c tranh c a mình là

ỉ ỉ ch nh mà ch  yêu c u tr c.ượ đ

ướ ướ

ẻ ướ ọ ầ ướ ỹ ử ụ   c, sáp màu: B c 1 ch n và s  d ng ẻ c, sáp màu yêu c u k  năng tr

ớ  làm quen v i bút lông, bút n  Cho tr ẻ ử ụ màu; B c 2 cho tr  s  d ng bút lông, bút n làm.

ạ ẻ ỹ ẻ ộ ố ỹ ổ ầ ẻ ệ ặ

ấ ể ạ ả ẩ D y tr  k  năng xé dán, n n, tr  4­5 tu i c n rèn luy n cho tr  m t s  k  năng ơ ả ử ụ c  b n s  d ng đ t đ  t o s n ph m.

ạ ẻ ộ ẹ ẻ ặ ạ ọ

̀ ấ ứ ạ ừ ơ ế ả ̉ ̣

̉ ̉ ̣ ụ  Ví d : D y tr  đ ng tác xoay tròn,  n b t, lăn d c khi n n; D y tr  xé dán tôi ụ ẻ cho tr  xé dán t  đ n gi n đ n ph c t p, xé v n, xé hình tròn, va tre tao thành san phâm đep.

ạ ớ ẻ ổ ỹ

ẻ ỹ ư ắ ẻ ậ

ạ ủ ấ ặ ư ậ ẻ ễ

ậ ượ ả ế ồ ủ ướ ướ ẩ ị D y tr  k  năng ph t h , đây là k  năng không khó v i tr  4 ­ 5 tu i nh ng nó ế ồ ẻ ỹ   ́ ̀ ế   cung đoi hoi s  kheo leo vì v y khi tr  dán cô d y tr  k  năng đ t hình, x p x p ố ụ b  c c tr   t lên ph t h  phía sau c a d y làm nh  v y tr  r  thao tác ị và đ nh h c s n ph m c a mình đ nh làm ra nó. ́ ̉ ự c sau đó l ng đ

ỹ ụ ạ ầ ườ

c thu n th c giáo viên th ủ ẻ ở ớ ư ậ ạ ỹ ượ ở ẻ ượ  tr  đ  Rèn k  năng t o hình  ỹ các k  năng trên, nh  v y k  năng t o hình c a tr l p tôi đ ẻ  ng xuyên rèn cho tr ệ c tăng lên rõ r t

ợ ạ ọ ồ d. L ng ghép tích h p t o hình thông qua các môn h c khác:

ươ ạ ạ

ỏ ở ng pháp đòi h i  ụ ụ ộ

ự ầ ự ắ ợ ờ ạ ở ợ   Tích h p là ph  giáo viên s  sáng t o, linh ho t và khéo léo ậ ợ   ọ ậ khi v n d ng, quá trình v n d ng tích h p c n l a ch n n i dung phù h p, ạ ộ lôgic, tránh quá trình ho t đ ng tr  nên r i r c, ch p vá.

ệ ẽ ẩ ị t  h c  “V   ph ng  ti n giao  thông” tôi  chu n b   m t  s

ẻ ừ

ươ ế ọ ớ ụ ừ  2 ­ 4 tranh v  ph ươ ng ti n giao thông t ẻ ớ ươ ữ ệ

ẻ ng ti n giao thông. Sau đó cô cho tr

ồ ơ ả ớ ộ ố  ố Ví   d :  Đ i v i ti ươ ề ệ   ng ti n giao thông cho tr  quan ph ỏ ẻ ả ớ ế ạ ơ   i có bi sát. Khi vào bài cô cho tr  hát bài “B n  t” sau đó h i tr  c  l p v a hát ơ ồ ậ   ng ti n giao thông? Cho bài hát gì ? V y trong l p có nh ng đ  ch i gì là ph ế ẻ tr  nói tên và đ m các ph    quan sát các ẻ ừ ượ ứ b c tranh mà tr  v a đ ệ  qua đ  ch i trong l p. ươ c mô t

ở ẻ ự ủ ề ợ ẻ

ệ ẻ ự ế ừ ế ộ

ệ ệ ế ừ ệ ộ ữ

ố ớ ố ớ ẻ ẻ ừ ơ ể ẻ ế ợ ợ

ề Khi tr  th c hi n tôi m  băng các bài hát trong ch  đ  g i cho tr  say mê làm   ẻ ự   vi c trong khi tr  th c hi n, tôi đ n t ng bàn đ ng viên, khuy n khích tr  th c ế   hi n, tôi đ n t ng bàn đ ng viên khuy n khích đ i v i nh ng cháu còn lúng ả ứ ạ túng, g i cho tr  t    đ n gi n đ n ph c t p. Đ i v i tr  khá tôi g i ý đ  tr  có ẽ ạ nhi u sáng t o trong bài v .

ẻ ậ ả ổ đ  bài theo t

ẻ ể ể ẻ ọ ứ , theo bàn và ẻ ậ ẩ Hay khi cô cho tr  nh n xét s n ph m. Cô cho tr làm đoàn tàu đi quanh quan sát, nh n xét đ  tr  ch n b c tranh mà tr  thích.

ế ỏ

ẻ ậ ế ượ ừ ẽ ộ ế ọ t h c nh t h c là ch  đ

ươ ệ ợ ư  ủ ề  ườ   ng

ộ ớ ả ấ ố c k t qu  r t đáng m ng, xuyên su t ti ẻ ấ ứ ượ ng ti n giao thông”. Tr  r t h ng thú và tích h p đ ạ ộ ạ Khi k t thúc cô cho tr  v n đ ng bài “Đoàn tàu nh  xíu” v i m t ti ế ọ ậ v y, tôi s  thu đ “Ph c môn môi tr ạ xung quanh, toán, âm nh c vào ho t đ ng t o hình.

ộ ố ệ ươ ườ ng cu i m t tháng th c hi n ch

i t ứ

ậ ố ẩ ộ ị

ạ ng trình t o hình tôi l ả ổ ộ ữ ấ ồ

ữ ẻ ả ạ

ế ươ ệ ố

ư ậ ạ ổ ứ   ự  ch c Nh  v y th ộ   ộ ộ ố ạ ớ  ch c m t m t cu c thi “Bé khéo tay” ngay t i l p mình. Mu n v y tôi ph i t ậ ữ ị ẩ khâu chu n b , chu n b  phông dán ch , trang trí th t gi ng m t cu c thi, cũng   ậ   ưở ằ ồ ầ ng (Là đ ng h , chong chóng làm b ng lá gi y hay nh ng con v t có ph n th ộ ẽ ề ằ   i. Đi u đó s  khi n tr  thi đua ng  nghĩnh b ng lá cây…) cho nh ng ai đ t gi ườ ẫ ạ ộ ự th c hi n. Trong su t ho t đ ng này cô đóng vai trò ng   ng trình cho i d n ch ộ h i thi.

ạ ộ ọ ơ ọ ạ e. Ho t đ ng t o hình m i lúc, m i n i:

ườ ạ c làm quen v i môi tr ng xung quanh khi d o ch i tr ẻ ượ  đ

ớ ờ ắ ượ

ấ ướ ắ   ơ c ng m ể ờ    ho t đ ng ngoài tr i cô có th  phát ể ẻ   c đ  in cánh hoa, lá ạ ộ  dùng màu n

ẻ ượ Tr  đ ẻ ậ ậ nhìn v t th t, đ c s  n m, khi cho tr ể ẽ ể ẻ ề ph n đ  tr  có th  v  lên n n. Ví d : Tr ể ượ ẽ ữ hoa, v  nh ng bi u t ụ ẻ ng mà tr  thích.

ể ầ ặ

ạ ộ ạ ộ ạ ậ ệ   ẻ ờ Khi ho t đ ng ngoài tr i tôi yêu c u tr  nh t lá khô, cành khô đ  làm v t li u cho ho t đ ng t o hình.

ể ề ụ ẻ ậ ữ  sinh ho t chi u. Ví d : Tôi k  v  nh ng con v t mà tr  thích và cho tr  v ẻ ẽ

ạ ậ ờ ữ ề Gi nh ng con v t đó.

ẽ ặ ọ ậ

ơ ạ ộ ứ ạ ộ ụ ể ạ ẻ ộ

ệ  ể Ở  các ho t đ ng góc: Góc h c t p có th  ch i d y v , n n, xé, dán. Góc ngh ủ   ậ thu t. Ví d : M t nhóm tr  có th  t o nên m t b c tranh xé dán “Ngôi nhà c a bé”

ố ế ợ ớ ụ f. Ph i k t h p v i ph  huynh:

ầ ườ ỗ ợ ủ ộ ng, cô giáo, thì m t ph n không th

ố ậ ượ

ệ ụ ự ế ợ ườ

ẻ ng xuyên và đ ng b .

ế ồ ổ ớ

ủ ầ ạ

ấ ọ ng ph i h p cùng nhà tr đó có h

ủ ộ ố ợ ẽ ườ ấ ặ ướ ụ t h n b ng cách m a s m các sách tô màu, v , bút màu, đ t n n… đ

ờ ở ộ ạ ể  ự Bên c nh s  tác đ ng h  tr  c a nhà tr ế ể   thi u đ c đó chính là các b c ph  huynh. Mu n cho con em mình phát tri n ộ ữ m t cách hài hòa và toàn di n thì s  k t h p hài hòa gi a nhà tr   ng và gia đình ọ ấ ể ộ ơ cũng r t quan tr ng, nó giúp cho tr  ngày càng ti n b  h n và phát tri n năng   ộ Ở ượ ườ ệ ơ ự ụ  ổ ọ  các bu i h p ph c rèn luy n th l c h n khi đ ề ụ ả ẻ ư ầ    tôi cũng trao đ i v i ph  huynh v  tình hình  tr huynh cũng nh  l n đón­ tr ố ớ   ẻ ọ ậ ả h c t p cũng kh  năng c a tr  và t m quan tr ng c a b  môn t o hình đ i v i ẻ ể ừ   ng giúp tr  cho ph  huynh th y rõ, đ  t ể  ư ắ ằ ẻ ọ ố ơ tr  h c t ẻ ệ luy n thêm cho tr  trong th i gian nhà.

ụ ố ử ế ữ ẹ

ế ắ ờ

ẹ ủ ữ ẻ ả

ề ặ ươ   i Ví d : Nhân ngày 8/3 các con có mu n g i đ n đ n m  và bà nh ng bó hoa t ậ ẹ   ắ  cô cùng các con hãy c t dán nh ng bông hoa th t đ p th m không nào ? Bây gi ề ặ ủ   ẩ ể đ  mang v  t ng cho bà và m  c a mình nhé (Cô cho tr  mang s n ph m c a ẹ mình t ng m  khi ra v ).

ố ầ ữ ườ ự ế đa s  ph  huynh là nh ng ng

ụ ở ứ

ư ủ ỉ ế ẻ ầ ệ ố ự

ộ ơ ọ ộ ọ ệ ấ

ả ớ ữ ẻ ả

ụ ậ ự ủ ứ ẩ ụ ừ ẻ

ọ ắ ẻ ở ướ ữ ẫ

ẽ ể ầ ỏ ng xuyên thăm h i cách th c ph c nh ng khó khăn h  m c ph i đ ng m c đó, còn v  ph n cô s  hi u sâu thêm m t s

ng d n cho tr   ướ ữ ể ẻ ơ ậ ườ ượ ề ụ ắ ướ ể ể   ớ i buôn bán, là nông dân t m hi u V i th c t ọ ủ   ế ọ ẫ ế ủ ả  m c đ  đ n gi n và ch a chú tr ng đ n vi c h c c a t c a h  v n còn  bi ơ ế t hát và đ c th  th  là đ , thì vi c lôi cu n s  tham gia con tr  m m non ch  bi   ủ ế ọ ấ   ệ ố ợ ph i h p c a ph  huynh mang m t hi u qu  cao là r t khó. Vì th  h  th y ể  ạ ự ượ c năng l c th t s  c a đ a tr  thì trong l p tôi cũng t o ra nh ng m ng đ đ ư ể ế ậ   ủ ư  đó có th  ti p c n tr ng bày sán ph m c a tr  cũng nh  các b c ph  huynh, t ụ  ệ ộ ổ trao đ i thông tin m t cách thân thi n và th ả ể  ể ắ  nhà đ  n m đ huynh h ộ ố  ỡ cùng nhau g  nh ng v ủ ặ đ c đi m c a tr  h n đ  có h ắ ng kh c ph c.

ự ọ ậ ộ g. Giáo viên t ứ ể  h c t p nghiên c u đ  nâng cao trình đ

ủ ướ ườ ẫ ẻ i tr c ti p h

ớ ứ ừ ấ ấ ổ

ự ể ả ị

ồ ưỡ ớ tham gia l p b i d

ườ ổ ọ ợ ậ

ề ệ ầ

ộ ầ ự ố ớ   i giáo viên có m t t m quan Đ i v i giáo viên thì năng l c chuyên môn c a ng ế ộ ạ ộ ườ ự ọ   ng d n tr  ho t đ ng. Vì n i dung tr ng to l n, giáo viên là ng ọ ỏ   ả ủ c a tri th c luôn có s  thay đ i nên b n thân tôi không ng ng ph n đ u h c h i ộ ề v  chuyên môn và đ  nâng cao trình đ  cho b n thân. Tôi cùng ch  em giáo viên   ụ   ở ổ ng, phòng, s  giáo d c trong t ng cho giáo viên do nhà tr ấ ị ổ ớ ứ ổ  ch c trong các đ t t p hu n. Thông qua các bu i h p, trao đ i v i ch  em t   ủ ổ  ổ ọ ồ đ ng nghi p, qua các bu i h p v  chuyên môn hàng tu n, hàng tháng c a t giáo viên.

ụ ạ ả ầ Tham kh o trên m ng Internet trang giáo d c m m non.

ự ự c m i ch  đ  đ ự ng trình th c hi n cho c

ươ c th c hi n tôi xây d ng ch ọ ấ ệ ủ ề ỗ ề ẻ ư ạ ượ ệ ụ ề ạ ượ ữ ẻ c hay nh ng v n đ  tr  ch a đ t đ

ả  ủ ề ượ ỗ ướ Tr ủ ề ự ộ ch  đ  d a vào n i dung giáo d c đ  ra đ u năm h c. và sau m i ch  đ  tôi ghi   ữ ầ   ề ấ ạ i nh ng v n đ  mà tr  đã đ t đ l c, c n ẻ ở ủ ề ạ d y tr ch  đ  sau.

ự ộ ố ộ

ồ c khi t

ượ ộ ố ạ ụ ể ợ ậ ệ

ạ ộ ượ ộ ạ ộ ợ c và   Thăm d  m t s  ho t đ ng có tích h p n i dung giáo d c đ  rút ra cái đ ạ   ổ ứ ế ư ượ  ch c, nên l ng ghép th  nào cho phù h p. Nêu m t s  ho t cái ch a đ ơ ở ể ổ ộ đ ng đ  t    chuyên môn cùng góp ý. Trên c  s  đó ngh  thu t gi ng d y và tích ụ ủ ợ h p n i dung giáo d c c a tôi vào ho t đ ng đ ả ệ c nâng cao rõ r t.

ế ậ * K t lu n

ớ ẻ

ạ ọ ườ ả ộ ố ệ ầ ệ

ệ ạ ộ c bài h c kinh nghi m sau: ả C n cho tr ả

ẩ ự ủ ớ ắ  hút s  chú ý c a tr

ạ ộ ượ c, b n thân tôi rút ra đ ậ ớ ể ạ ậ ẻ ả ạ ạ ộ

ọ ằ ả ọ

ỹ ẻ

ớ ạ

ế ử ụ

ệ ạ Qua vi c t o môi tr   ng cho tr  ho t đ ng t o hình v i m t s  bi n pháp và k tế  qu  đ t đ ả ạ ượ ẻ  ườ ho t đ ng trong môi tr ng ngh  thu t phong phú. Giáo viên ph i có kh  năng   ẩ ữ ẹ ữ  s n ph m đ p m t mang tính ả tìm tòi, sáng t o ra nh ng cái m i đ  t o ra nh ng   ứ ủ ợ ẻ  ẻ th m mĩ cao và phù h p v i nh n th c c a tr , qua đó thu ứ ồ ầ và t o ngu n c m h ng cho tr  làm theo.  Bám vào n i dung yêu c u d y, đúng   ợ ạ ủ ộ ế ạ ọ tr ng tâm c a bài d y tích h p các môn h c khác, vào ti   t d y m t cách h p lý ụ ể . Cho trẻ  ắ ữ ễ ạ ế i k t qu  cao ngôn ng  di n đ t c a cô ng n g n c  th nh m đem l ế ứ ượ ẩ ả ế  ki m các lo i tranh phong c nh, ti p xúc v i các s n ph m công m  ngh , các b c t   ẻ ơ   Giáo viên ph iả   ừ ng c a tr  h n.  đó tranh đ  ho  và tranh dân gian cho tr  quan sát, t ự bi ạ ủ ng, phù điêu. Tìm ể ượ ố  làm giàu v n bi u t ồ ụ ạ  d ng, ôm đ m.

t s  d ng đ  dùng tr c quan linh ho t, đúng lúc tránh l m

ố ợ ụ ệ ớ ườ t công tác ph i h p v i ph  huynh và Ban giám hi u nhà tr ng h ỗ

ấ ầ ố C n làm t ợ ơ ở ậ tr  c  s  v t ch t..

ộ ố ệ ẩ

ỹ ả

ượ ” mà tôi rút ra đ ỹ

ượ ự

ạ t môn t o hình ẩ ấ

ẩ ạ

ế

ổ   ể ẻ ẫ Trên đây là “M t s  bi n pháp phát tri n th m m  giúp tr  m u giáo 4 ­ 5 tu i ọ ố h c t ề ọ   ằ c trong quá trình gi ng d y nh m giúp tr  phát tri n v  m i ủ   ặ ạ ứ c s  góp ý xây d ng c a m t đ o đ c nhân cách ph m ch t th m m  trí tu  và ngôn ng . Tôi r t mong đ ạ ả   ồ các b n đ ng nghi p các c p lãnh đ o giúp tôi ngày càng có nhi u sáng ki n kinh nghi p hay trong gi ng ộ d y b  môn yêu thích.

ầ ượ ả ữ 8. Nh ng thông tin c n đ ậ c b o m t

Không có

ệ ầ ề ế ể ụ ế 9. Các đi u ki n c n thi t đ  áp d ng sáng ki n

* Nhân l c:ự

ụ ủ ệ ấ ồ ị

ượ ự ồ ủ ớ ậ ự ậ ứ ọ   ộ ủ  Đ c s  đ ng thu n, nh t trí,  ng h  c a ch  em đ ng nghi p, ph  huynh h c ẻ ủ sinh c a l p và s  t p trung, h ng thú c a tr .

ụ ế ề ươ t v  ch ng trình giáo d c m m non,

ể ượ ự ầ ẩ ệ ủ ủ ộ Giáo viên có trình đ  trên chu n, hi u bi ẻ c s  c n thi hi u đ ể ế  c a vi c cho  tr , giúp tr ầ ứ ẻ có đ  hành trang, tri th c t

ượ ộ ổ ị ễ c h c đúng đ  tu i theo quy đ nh, ngoan ngoãn, l phép

ớ ố ẹ ọ ẻ ạ i nhóm l p đ Tr  t ớ v i ông bà, b  m , cô giáo.

ụ ụ ề ơ

ẻ ủ ọ

ụ ộ ườ ộ ố ớ   Ph  huynh quan tâm h n v  công tác chăm sóc, giáo d c tr  c a cô giáo đ i v i ệ   t tình tham gia các bu i h p ph  huynh h c sinh trong năm con em mình, nhi ủ ọ h c và  ng h  các phong trào do nhà tr ổ ọ ng phát đ ng.

ơ ở ậ ấ ậ ự  C  s  v t ch t, trang thi ị ầ c trang b  đ y đ  phù

ế ị ạ t b  t ủ ồ ớ ẻ ứ ủ ị ể ầ ổ ượ ớ i nhóm l p đ * V t l c: ố ọ ậ ợ h p v i tr  l a tu i m m non, có đ  đ  dùng h c t p, t i thi u theo quy đ nh.

ụ ự ừ ự   ề  khi nghiên c u xây d ng đ  tài, tôi đã áp d ng vào th c

Ngay t ổ ứ ạ ễ ế ạ ớ ờ * Th i gian: ti n các l p 4 ­ 5 tu i và lên k  ho ch chia ra thành 3 giai đo n sau:

ạ ụ ụ ấ ả

ơ ở ậ ẻ ưỡ ứ ỏ ể ng – s c kh e cho tr  thông qua các gi

ờ Giai đo n 1 (Tháng 09/2018): Tìm hi u và kh o sát c  s  v t ch t ph c v  cho ụ ờ ọ   ụ ể ệ vi c áp d ng đ  giáo d c dinh d  h c, ạ ộ  ho t đ ng khác… các gi

ạ ụ ừ ế ệ

ươ ưỡ ụ ứ Giai   đo n   2   (T   tháng   10/2018   đ n   tháng   1/2019):   Áp   d ng   các   bi n   pháp, ph ng pháp vào quá trình giáo d c dinh d ẻ ỏ ng – s c kh e cho tr .

ụ ệ ạ ả Giai đo n 3 (Tháng 2/2019): Hi u qu  khi áp d ng

ố ườ ầ ng m m non Hoàng Đan * Không gian: Kh i 4­5 tu iổ  Tr

ặ ự ế

ế ủ

ượ

ượ

ế

i ích thu đ

c ho c d  ki n có th  thu đ

ụ c do áp d ng sáng ki n theo ý ki n c a tác gi ế ầ ầ

ử ế

ể ụ

ể ả

10. Đánh giá l ả   ợ  và ế ủ ổ ứ theo ý ki n c a t  ch c, cá nhân đã tham gia áp d ng sáng ki n l n đ u, k  c  áp d ng th  (n u có) theo các   n i dung sau:

ặ ự ế ể ượ ụ   c do áp d ng

i ích thu đ ế ủ c ho c d  ki n có th  thu đ ả ượ ợ 10.1. Đánh giá l ế sáng ki n theo ý ki n c a tác gi

ớ ệ ữ ậ ợ

ự ế ộ ạ ạ ộ ẻ ề ế ạ ạ ụ ờ  ho t đ ng t o hình đ t nhi u k t qu m t cách h p lí ả trong gi i cho tr

V i nh ng bi n pháp trên tôi đã v n d ng vào tình hình th c t ả ế và k t qu  mang l đáng khích l :ệ

ớ ạ ế ầ

ự ẻ ề ữ ọ

ẩ ớ ướ ụ ng thêm và k t h p v i ph  huynh có h ng b i d

ạ ộ ẻ ứ   Tr  h ng thú tích c c tham gia ho t đ ng làm quen v i t o hình. H u h t các ả ế ạ t t o hình 100% tr  đ u hoàn thành s n ph m. Tôi đã ch n ra nh ng cháu có ti   ể ồ ưỡ ồ ưỡ   ế ợ ế năng khi u đ  b i d ng ẻ ế năng khi u cho tr .

ụ ạ

ệ ặ

ả ạ ớ ủ ắ ẳ

ề ờ

ộ ế ạ ể ệ ộ

ệ ạ ơ  Sau khi áp d ng các bi n pháp trên, b n thân tôi đã sáng t o, linh ho t h n trong   ớ ạ ộ ộ ữ ạ ộ   t là đã n m v ng n i dung ho t đ ng làm quen v i ho t đ ng t o hình. Đ c bi ớ ướ ạ ộ ổ ươ ứ ng pháp, hình th c đ i m i c a ho t đ ng này. Khác h n v i tr   ph c đây, ạ ạ ộ ả ạ ộ ờ  là m t ni m say mê sáng t o b n thân  ho t đ ng làm quen t o hình bây gi gi   ấ   ự ủ ệ ố t d y sinh đ ng, h p tôi, mu n th  hi n trí tu  năng l c c a mình qua m t ti ẻ ẫ d n tr .

ủ ả ẩ ằ

ề ấ ụ ế ở ơ

ậ ố ơ ự ủ ữ ề

ừ ồ ỡ

ạ ộ ủ ủ ớ ể ơ ộ ơ ế ệ ngày càng ti n b  h n, và đ t đ

ấ ặ   ề ạ  đã có nhi u tranh c a nhi u cháu và các s n ph m b ng đ t n n  Góc t o hình ữ   ụ làm cho ph  huynh ph n kh i và yên tâm h n. Vì th  ph  huynh đã có nh ng t h n v  năng l c c a con em mình. T  đó có nh ng đóng góp cách nhìn nh n t   ư ầ ố   ồ ự ớ tích c c v i các ho t đ ng c a l p, s u t m đ  dùng, đ  ch i giúp đ  và ph i ạ ượ   ẻ ớ ợ c h p v i giáo viên ch  nhi m đ  giúp tr ả ế k t qu  sau

ộ ỷ ệ N i dung S  trố ẻ T  l (%)

ế ẽ ặ ầ 68/71 95%

t   v ,   n n,   xé   dán   theo   yêu   c u ổ ẻ Tr   bi ủ ứ c a l a tu i.

ậ ả 69/71 97%

ế ừ ả ẻ Tr   bi thành t ẩ   t   quan   sát   nh n   xét   đánh   giás n   ph m,  có hình  nh.

ẻ ụ ử ắ ố bi ầ   d ng   m u   s c,   b ụ   c c 70/71 98%

ế ộ ạ Tr t   s tranh...m t cách sáng t o.

ố ẻ ớ ỹ ọ S  tr  ghi nh  các k  năng đã h c 70/71 98%

ụ ề * V  phía ph  huynh:

ớ ữ ụ ộ

ự ệ ự ế ợ ẻ ư ử ụ ế ệ ơ

ố ợ ể ạ ả ụ

ớ ụ ệ ặ ạ

ườ ủ ổ ộ ệ ọ   c a con em, th

ệ ồ

ế ử ụ ầ t v , n n, xé dán theo yêu c u t s  d ng m u s c, b

t h n.

ộ Nh ng năm ch a s  d ng bi n pháp ph i h p k t h p v i ph  huynh m t cách ư ẫ ồ   tích c c, d n đ n đ  dùng tr c quan đ  d y tr  còn đ n đi u ch a phong phú. ậ ụ ừ ư ố ợ  khi ph i h p v i ph  huynh b n thân tôi đã chú ý v n d ng tuyên Nh ng t   ộ ấ   ề ế ụ t ph  huynh r t truy n m t cách thuy t ph c cho b  môn “T o hình”. Đ c bi ọ ậ ủ   ớ ng xuyên trao đ i tình hình h c t p c a quan tâm t i vi c h c ầ ư ế   ể ề ẻ ở ớ  th ,   cách c m bút đúng cách, ng i đúng t  l p đ  v  nhà rèn luy n thêm tr   ầ  c a l a tu i, bi trẻ bi ố  ắ ổ ủ ứ ế ẽ ặ ạ T o cho cô giáo m t đi m t a t ụ c c tranh m t cách sáng t o. ự ố ơ ể ộ

ề * V  phía cô:

ệ ệ ế ự ủ

ệ ả ậ ả ừ

ổ ươ

ụ ệ ớ ẻ

ợ ậ ể

ẻ ọ ớ

ố ớ ạ ổ

ể ế ụ ủ ệ ổ

ẻ ọ ố ể ệ ệ ơ ả   Sau khi th c hi n đánh giá k t qu  kh  quan. Tôi nghĩ các bi n pháp c a tôi áp ụ ổ   ầ ấ ế ủ d ng đã có hi u qu . T  đó tôi nh n th y sáng ki n c a mình đa ph n vào đ i ự ế ở ị   ớ ể ớ ớ ng pháp giáo d c. Đ i m i đ  phù h p v i tình hình th c t m i ph  đ a   ọ ặ ứ ủ ả ớ ươ ề   ng, v i đi u ki n l p h c và kh  năng nh n th c c a tr . M t khác giúp ph ề  đ c, trí, th , mĩ, v  ngôn ng  thông qua các ề ẻ ữ ứ ệ ộ ể tr  phát tri n m t cách toàn di n v   ạ ộ ẽ ế ụ   ờ ớ ạ i tôi s  ti p t c ho t đ ng h c cho tr  làm quen v i t o hình. Trong th i gian t ả   ệ ồ ệ ệ ự th c hi n và trao đ i kinh nghi m này đ i v i b n bè đ ng nghi p, tham kh o ự s  đóng góp c a ban giám hi u, t    chuyên môn đ  ti p t c b  xung, rút kinh ệ nghi m đ  hoàn thi n h n các bi n pháp giúp tr  h c t ổ ạ t môn t o hình

ợ ặ ự ế ượ c ho c d  ki n có th  thu đ

ượ ầ ụ   c do áp d ng   ng m m non Hoàng

ể i ích thu đ 10.2. Đánh giá l ườ ế ủ ế sáng ki n theo ý ki n c a PHT chuyên môn trong tr ọ Đan năm h c 2018 – 2019

ệ ả ạ ả ọ c đánh giá đ m b o tính khoa h c, tính sáng t o, tính hi u qu  và

ự ế ế ượ Sáng ki n đ ụ ứ tính  ng d ng vào th c t ả  cao.

ự ọ ỏ ồ ệ

ườ ạ ổ ổ   ả B n thân giáo viên luôn tích c c h c h i đ ng nghi p, tham gia đ y đ  các bu i ồ ưỡ b i d ng, sinh ho t chuyên môn do t ủ ầ ụ ổ ứ  ch c. ng, phòng giáo d c t , nhà tr

ừ ể ư ưỡ ế ể ể

ữ ạ ộ ứ ụ ế

ế ẻ ạ ứ ọ ậ   ng đ  tìm hi u ki n th c đ  đ a ra nh ng sáng Không ng ng h c t p tu d ằ ệ   ki n, kinh nghi m áp d ng nh m nâng cao ki n th c trong các ho t đ ng cho ạ ộ tr : “Qua ho t đ ng t o hình”.

ử ặ ụ ch c/cá nhân đã tham gia áp d ng th  ho c áp

ổ ứ ế ụ ữ 11. Danh sách nh ng t ầ ế ầ d ng sáng ki n l n đ u (n u có)

ị ỉ ạ Tên t ổ ứ  ch c Đ a ch ự Ph m vi/Lĩnh v c

Số  TT ụ ế áp d ng sáng ki n

ớ ổ ườ ổ ớ ườ L p 4 ­5 tu i A4 ầ ng   m m   non 1

Tr Hoàng Đan

ỹ ạ

ầ   ng m m L p 4­ 5 tu i A4, tr   non   Hoàng   Đan/   Lĩnh   v cự phát  triển th m m  (T o hì nh)

ổ ớ ườ ớ ổ ườ L p 4 ­5 tu i A5 ầ ng   m m   non 2

Tr Hoàng Đan

ỹ ạ

ầ     ng m m L p 4­ 5 tu i A5, tr non   Hoàng   Đan/   Lĩnh   v cự phát  triển th m m  (T o hì nh)

ớ ổ ườ ớ ổ ườ L p 4 ­5 tu i A6 ầ ng   m m   non 3

Tr Hoàng Đan

ỹ ạ

ầ     ng m m L p 4­ 5 tu i A6, tr non   Hoàng   Đan/   Lĩnh   v cự phát  triển th m m  (T o hì nh)

Hoàng Đan, ngày 28 tháng 02 năm 2019 Hoàng Đan, ngày 28 tháng 02 năm 2019

Ủ ƯỞ Ả Ế TH  TR Ơ Ị NG Đ N V TÁC GI  SÁNG KI N

(Đã ký) (Đã ký)

ị ả ế Hoàng Th  H i Y n

ầ ị Tr n Th  Kim Ký