Ế Ả BÁO CÁO K T QU
Ứ Ứ Ụ Ế NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
ấ ạ ộ ề
ờ ớ 1. L i gi Ở ườ tr ệ ầ ủ
ệ i thi u ầ ẻ ẫ ộ ệ t sáng t o, lao đ ng trong t
ươ ầ ự ỏ ườ ầ
ệ ẻ ả ẩ ể ng m m non có r t nhi u các ho t đ ng, nhi u môn h c phát tri n ẻ ớ i m i. Tr ạ t các ho t ng m m non s góp ph n không nh vào vi c nâng cao ấ ữ ể t o ra r t ẽ ng nh m phát tri n toàn di n cho tr . Nh ng s n ph m tr
ộ ộ ọ ề ườ ơ ở toàn di n cho tr m u giáo, là c s ban đ u c a nhân cách con ng ệ ố ậ ạ ế ng lai. Chính vì v y vi c th c hi n t bi ệ ạ ộ đ ng t o hình trong tr ấ ượ ẻ ạ ằ ch t l ả ơ đ n gi n, ng nghĩnh sinh đ ng.
ẻ ủ ả t đánh giá khái quát cao, tr ph n ánh n t
ự ế . Tr
ụ ả ể ượ ẻ ấ ỗ ả ẻ
ắ ặ ỡ ộ ộ mang m t n i dung, bi u t ẻ ẩ ạ ộ ẽ
ư ẹ ẹ ố
t nh : Yêu cái đ p và mong mu n t o ra cái đ p. Trong th c t ươ ệ
ạ ộ ể ả ấ ượ ẻ ế ng c a b n thân không Tr bi ử ụ ấ ộ r t thích s d ng màu s c s c s mang tính ch t ph thu c vào th c t ể ượ ủ ng. M i s n ph m c a tr ng ph n ánh bi u t ứ ạ ẻ khác nhau. Tr tham gia vào ho t đ ng t o hình s giúp tr hình thành các đ c ự ế ệ ổ ố ạ vi c t tính t ệ ạ ạ ứ i hi u ng pháp hi n hành cũng đã mang l ch c các ho t đ ng t o hình theo ph ẻ ả ớ i phát tri n nhân cách cho tr . qu t
ươ ậ ự ả
ạ ộ
ư ạ ươ ng pháp ho t đ ng t o hình lâu nay đang đ ậ ự ế
ư ạ ộ ẫ ổ ứ ạ
ả ẹ ả ắ ẩ
ư ế ẩ ả ạ ứ Song ph ng pháp đó ch a th t s phát huy và đáp ng kh năng sáng t o. ượ ử ụ c s d ng còn mang tính Các ph ả ặ ạ áp đ t, d p khuôn theo m u, ch a phát huy h t kh năng sáng t o và s linh ậ ạ ủ ho t c a giáo viên khi t ch c ho t đ ng t o hình. V y giáo viên ph i làm gì và ể ẽ ặ ể ẻ làm nh th nào đ tr có th v , n n, c t dán, tô màu và làm đ p s n ph m và ạ làm s n ph m phong phú và đa d ng.
ậ ể ạ
́ ̣ ố ươ ự ̣ ệ t ch
ệ ườ ứ ể ự ụ ấ ấ ạ
ẻ ệ ể ọ
ạ ộ ữ ể ớ ủ Đ nh n th c rõ trách nhi m to l n c a giáo viên trong giai đo n phát tri n ̀ ̀ ng trinh giao duc mâm non xây d ng môi hi n nay và đ th c hiên t ạ ộ ị tr ng giáo d c l y tr làm trung tâm .Tôi càng th y rõ ho t đ ng t o hình có v ể ạ ố ệ ẻ ụ t phát tri n toàn di n. Do đó, đ d y t trí quan tr ng trong vi c giáo d c tr ư ụ ả ạ ượ c nh ng m c tiêu nh : ho t đ ng này giáo viên ph i đ t đ
ươ ổ ứ ạ ộ ẻ ớ ng pháp t ạ ch c ho t đ ng cho tr làm quen v i ho t
ữ ộ ắ N m v ng n i dung, ph ạ ộ đ ng t o hình.
ế ế ạ ộ ủ ể ứ ế ạ ổ t k và t
ể ch c các ho t đ ng t o hình theo ch đ , phát tri n t thi Bi ẻ ạ ỹ các k năng t o hình cho tr .
ạ ệ ổ ứ ẻ ạ ộ ch c các ho t đ ng cho tr làm
ự ớ ạ ứ T tin và có ý th c sáng t o trong vi c t ạ ộ quen v i ho t đ ng t o hình.
ạ ạ ộ
ư ỹ ạ ọ ể ự ứ ệ
ự ộ ậ ứ ệ ậ ộ
ẻ ượ ế ớ i thông qua các hình t
ạ ộ ậ ầ t các ho t đ ng t o hình ng m m non s
ở ườ tr ụ ạ ấ ượ ự ỏ ằ
ạ ể ẻ D y tr ho t đ ng t o hình đóng vai trò vô cùng quan tr ng trong s phát tri n ẩ ỏ ề ọ ạ ặ ẻ tr nh v m i m t nh : Th m m , đ o đ c, trí tu , th l c và lao đ ng.. Ho t ạ ộ ộ ạ ề nh n th c v đ ng t o hình là m t ho t đ ng mang tính ngh thu t, giúp tr ả ậ ệ ế ớ ng ngh thu t, i xung quanh và ph n ánh th gi th gi ẽ ệ ố ệ chính vì v y vi c th c hi n t ầ ể ệ góp ph n không nh vào vi c nâng cao ch t l ng giáo d c nh m phát tri n ẻ ệ toàn di n cho tr .
ọ ạ ộ ế
ẻ ượ ẻ ả ứ
ẻ ng……..Tr có d p th ẩ ượ ạ ộ ủ ị ẻ ấ ưở ượ ự c t
ả ể ệ
ạ ự ự ủ ộ c ho t đ ng h t mình và th c s ch đ ng trong khi t o Trong khi h c tr đ ể ẩ ả ng t s n ph m. Tr th s c vào suy nghĩ, tìm tòi, t ệ ả hi n c m xúc và thái đ c a mình nh t là đ tay t o ra s n ph m, tr thích ọ ệ nó. Vi c đó có ý nghĩa vô cùng quan tr ng trong vi c phát tri n nhân cách cho tr .ẻ
ọ ượ ệ ẫ
ổ ạ ớ ả ạ ộ ạ
ẻ ạ ồ ậ ư ẻ ề
ặ ể ệ ố ẻ ủ ượ ưở ế c ý t
ạ ủ ả ng v
ạ ộ ọ ư c ban giám hi u phân công d y l p m u giáo 4 Trong năm h c 2018 2019 tôi đ ứ ớ 5 tu i A6, khi d y tr làm quen v i ho t đ ng t o hình thì kh năng nh n th c ẽ ủ c a tr không đ ng đ u, kĩ năng v , xé dán, n n còn y u. Đa s tr ch a tích ủ ộ ẻ ư ọ ậ ự ng c a mình trong c c và ch đ ng trong h c t p, tr ch a th hi n đ ề ấ ượ ẻ ư ạ ho t đ ng t o hình, kh năng sáng t o c a tr ch a phong phú, ch t l môn h c này ch a cao.
ậ ụ ư ạ ồ
ả ươ ư ứ
ờ ọ ậ ấ ẫ ọ
ệ ạ ợ ả ng pháp l ng ghép tích h p ch a linh ho t, sáng t o, B n thân tôi v n d ng ph ự ự ẻ ử ụ ư ế ạ ộ k t qu ch a cao; tr ch a th c s say mê, hào h ng vào ho t đ ng; s d ng ư ạ ậ ẻ ọ ồ đ dùng d y h c ch a có khoa h c, h p d n vì v y gi h c tr ít t p trung chú ư ế ọ ả t h c ch a cao. ý, hi u qu trên ti
ề ư ụ ộ ố ệ
ẻ ủ ẻ ở ứ ng trình chăm sóc tr
ữ ố
ẹ ệ ọ ủ ổ ể ạ ẻ ầ ệ ả ấ
t. Môi tr ẻ ưở ự ự ể ệ M t s ph huynh ch a th c s hi u v trách nhi m c a gia đình trong vi c ư ươ ụ l a tu i m m non chăm sóc, giáo d c tr cũng nh ch ế ợ ả ệ ư ậ vì v y ch a có bi n pháp ph i, k t h p gi a cha m và cô giáo đ đ t hi u qu ư ụ ố ế t nh t. Ph huynh ch a quan tâm đ n vi c h c c a tr nên kh năng giáo d c t ườ ế ư ụ ẻ ư ố ệ ậ ng giáo d c trong gia đình ch a ti p c n ngh thu t c a tr ch a t ẹ ụ ướ ả ồ ủ ả ố t cũng nh h c cái đ p. t ụ ậ ủ ế ng đ n tâm h n c a tr khi c m th tr
ấ ấ ề ữ ừ ự ộ
ớ ữ ả ổ ụ ọ
ể ỹ
ẻ ạ ờ
ượ ự ứ ụ ạ ằ
ạ ơ ữ ọ ế ơ nh ng v n đ trên, h n n a b n thân tôi là m t giáo viên tr c ti p Xu t phát t ộ ố ệ ứ ẻ ề đ ng l p chăm sóc và giáo d c tr 4 5 tu i nên tôi ch n đ tài “M t s bi n ạ ẩ ổ ọ ố ẻ ẫ t môn t o hình”. pháp phát tri n th m m giúp tr m u giáo 4 5 tu i h c t v iớ m c đích đem đ n cho tr nh ng gi ậ ạ ộ ớ ữ ế làm quen v i ho t đ ng t o hình th t ấ ượ ẻ sáng t o, linh ho t và gây đ c s h ng thú cho tr nh m nâng cao ch t l ng ề v môn h c này h n n a.
2. Tên sáng ki nế
ẻ ẫ ể ẩ ỹ
”.
ổ ọ “M t s bi n pháp phát tri n th m m giúp tr m u giáo 4 5 tu i h c ố t ộ ố ệ ạ t môn t o hình
3. Tên tác giả
ọ ị ả H và tên: ế Hoàng Th H i Y n
ị ả ế ườ ầ ỉ Đ a ch tác gi sáng ki n: Tr ng m m non Hoàng Đan
ố ệ ạ S đi n tho i: 0978646851
Email: Yenthaithuy@gmail.com
ủ ầ ư ạ ế 4. Ch đ u t t o ra sáng ki n
ị ả ỹ ờ ế ớ đã đ u t
ế chính là tác gi ứ ầ ư ộ ồ ơ ổ ệ
ụ ụ ồ ơ ạ ộ ứ ồ ạ ả sáng ki n v i qu th i gian Tôi: Hoàng Th H i Y n ậ ệ nghiên c u, mua các tài li u nghiên c u, toàn b h s s sách, nguyên v t li u ể đ làm đ dùng đ ch i ph c v cho ho t đ ng t o hình
ự ụ ế 5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n
.
ụ ẻ ể ẩ ạ ổ ỹ Giáo d c phát tri n th m m cho tr 4 5 tu i qua môn t o hình
ế ượ ụ ầ ầ 6. Ngày sáng ki n đ c áp d ng l n đ u
ế Tháng 09/2018 đ n tháng 02/2019.
ả ả ấ ủ ế 7. Mô t b n ch t c a sáng ki n
ề ộ ủ ế 7.1. V n i dung c a sáng ki n
ậ ơ ở 7.1.1. C s lý lu n
ả ỏ ạ ườ ớ ặ i l n thu nh l
ữ ệ ẻ
ữ ấ ẻ ằ
ể
ứ
em cũng có ự ẻ ớ ừ ủ ể i, mà nó cũng có nh ng đ c đi m ầ t v c u t o sinh lý, do đó tr em cũng c n có nh ng bi n pháp chăm ắ ộ ố i đã cho r ng: Tr em là m t trang gi y tr ng và ai mu n ọ ự ế ầ ậ chính là m t quan đi m th t sai l m, vì th c t khoa h c ủ nh ng nh n th c riêng bên trong c a mình, đòi đó tâm lý c a tr m i phát
ả ộ ộ ẻ em không ph i là ng Tr ệ ề ấ ạ riêng bi ườ ợ ng sóc thích h p. Có ộ ẽ ẽ v gì vào đó thì v . Đó ậ ữ ẻ ứ đã ch ng minh tr ỏ ẻ ạ ộ h i tr ph i tích c c tham gia vào ho t đ ng thì t ể tri n và b c l ra bên ngoài.
ơ ọ ơ
ể
ọ
ệ ạ
ạ ộ
ữ
ầ
ng giáo d c tr b ng nh ng ho đ ng thi
i giáo viên chúng ta
ườ ự
ể
ằ
ẩ
ấ ả ữ ư
ừ
ẻ
ỹ
ố ế ọ ẻ ấ ẻ ẫ ộ "ch i mà h c, h c mà ch i". Tr r t hi u đ ng, tò mò, ham mu n Tr m u giáo ế gi ơ ớ ể ỏ ọ ẻ ự ự ọ i xung quanh. Trong khi ch i, tr th c s h c đ lĩnh h c h i, tìm hi u th ặ các tri th c ti n khoa h c. Bi ầ ộ ệ h i các khái ni m ban đ u ho c ộ ọ ứ ề ế ượ ầ c t m quan tr ng đó, là m t t đ ế ọ ả ườ ẻ ằ ụ c n ph i coi tr ng vi c t o ra môi tr t ng ứ ộ th c,ự nh m phát tri n m t cách toàn di n trên t ể ự ạ ệ ệ t c các lĩnh v c: Trí tu Đ o đ c Th m mĩ Th l c. ế ứ ự ệ th c hành, giao ti p, ng T đó, giúp tr hoàn thi n nhân cách, ngôn ng , t
ể duy, phát tri n các k năng
ể
ạ ộ
ộ
ữ
ụ ạ
ẻ ấ
ố ớ ọ
ệ ạ ộ
ẻ
ạ ấ ố ớ ẻ ẫ ấ
ữ
ệ ạ ộ ộ nh ng gì chúng nhìn th y trong th gi
ẻ
ế ớ ả
ẽ
ả
ộ ể ệ tìm hi u, khám phá và th hi n m t cách sinh đ ng ộ rung đ ng m nh
ộ ả ự
ủ ề
ệ
ồ
ẻ
ể
ấ
t tích c c, sáng t o. Hi u
ạ ạ ộ
ư ộ ệ
ẻ
ố
ộ
ệ ủ ấ
ể ẻ
ạ
ả
dáng c u trúc ,màu s c, hình thành
ạ ộ
ể
ả
ạ
ấ ộ ị có m t v trí r t ẫ nh t đ i v i tr m u giáo, nó giúp i xung ạ m và gây cho chúng nh ng rung đ ng xúc c m, tình c m tích ữ ộ ọ ộ ể ả ộ ầ m t ho t đ ng có đ y đ đi u ki n đ đ m b o s tác đ ng đ ng b lên m i ẩ ề ạ ấ ẩ năng ban ph m ch t kĩ ọ ượ ầ ế ộ ự c t m quan tr ng đó, ự ự ấ ể tr ho t đ ng tích c c trong lĩnh v c này. t nh t đ giúp ạ ộ ướ ế ẻ Tr ể ớ ự c h t ho t đ ng ở ồ ậ ề ắ ủ ạ c a tr . V đ o đ c, ho t đ ng t o hình giúp hình
duy, phát tri n kh năng sáng t o
ạ ộ ệ ề ư các thao tác t ứ
ẻ ố ạ
ở ẻ
ư
ẹ
ố
x .ử Đ i v i vi c giáo d c phát tr n nhân cách toàn di n cho tr em, ho t đ ng t o hình quan tr ng. Ho t đ ng t o hình là m t trong nh ng ho t đ ng h p d n ể tr ữ quanh,nh ng gì làm tr ạ ạ ộ ự ạ ộ c c. Ho t đ ng t o hình là ể ủ ệ ặ ứ tri n c a tr em v đ o đ c, trí tu , th m mĩ, th ch t và hình thành các m t phát ể đ ườ ầ ủ i nh m t thành viên trong xã h i bi đ u c a con ng ươ ữ ng pháp t tôi luôn tìm tòi nh ng b n pháp, ph ấ ớ ạ Ho t đ ng t o hình có m t ý nghĩa r t l n v i s phát tri n toàn di n c a tr . ể này t o đi u ki n đ tr phát tri n kh năng tri giác đ v t v hình ề ạ ẻ tr thành
ứ ẹ t nh Yêu thích cái đ p, mong mu n t o ra cái đ p.
tr các đ c tính t
ề ể ẻ ấ ơ ộ ớ ổ
ẻ ể V th ch t lao đ ng giúp tr phát tri n các kh p ngón tay, c tay, các c bàn ạ tay…..Giúp tr ngày càng khéo léo linh ho t.
ị ế ẩ ỹ
ẻ ạ ẩ ổ ẽ ệ ị
ỹ ệ ố ớ ệ ể
ự ậ ợ ễ c thu n l ệ ấ ẻ ẻ ế ể ẻ ươ ự ệ ạ ng ti n giáo d c toàn di n r t tích c c không th
ụ ả ề ẩ V th m m , giúp tr hình thành xúc c m và th hi u th m m khi tr t o hình. ầ ặ t đ i v i tr 56 tu i v còn góp ph n tích c c vào vi c chu n b các Đ c bi ậ ơ ọ ượ ề i d dàng h n. Vì v y, đi u ki n và tâm th đ tr vào ti u h c đ ể ụ ạ ộ t o hình là ph ho t đ ng ế ượ ng c trong ch thi u đ ẻ ươ trình chăm sóc giáo d c tr .
ủ ấ ự ứ ề ạ 7.1.2. Th c tr ng c a v n đ nghiên c u
* Thu n l ậ ợ i
ớ ả ượ c phân công gi ng d y l p 4 5 tu i. L p tôi có t ng s
ẻ
ượ ng và t ệ ạ ớ ổ ượ ữ Đ c Ban giám hi u nhà tr ườ ệ ệ c quán tri t tình. Giáo viên đ
ầ ạ ng n i dung k ho ch chuyên đ m t
ươ ổ ớ ộ ề ch
ộ
ự ế ệ c nhi u kinh nghi m trong th c t ế ả ạ ỏ
ườ ủ ỏ ị ệ c a ch em trong tr
ữ ệ ọ
ỏ nh ng kinh nghi m c a các tr ệ ứ ế ồ trau d i thêm nh ng ki n th c cho mình. T
ươ t môn ph
ề ệ ệ ở ọ ổ ố ụ ổ ph trách ồ ế t, ti p thu, b i ậ ệ ủ ử ụ ề ộ cách đ y đ , s d ng nguyên v t li u ừ ng trình đ i m i cho t ng ớ ề , nên c lâu, ch a h c h i đ kh i nh ng khó khăn trong công tác gi ng d y. Vì th , bên ng tôi còn tìm tòi các kinh ườ ủ ng ừ đó, có nh ng bi n pháp ữ ữ ơ 100% giáo viên có trình đ caoộ ạ ng pháp t o hình h n. ỏ ạ ỡ ẫ lên, luôn giúp đ l n nhau t o đi u ki n cho vi c h c h i
Năm nay, tôi đ là 20 tr , trong đó có 17 n , ỉ ạ chuyên môn ch đ o sát sao nhi ộ ế ưỡ d ở ị ồ ể ệ ươ ẳ đ a ph ng và đã th hi n đ ng b v s n có ụ ự ộ ổ S quan tâm giúp đ c a m t s ph huynh. Là m t giáo viên m i v ộ ố ỡ ủ đ tu i. ề ư ọ ỏ ượ ư ượ ngườ ch a đ tr ữ ẫ v n không tránh ọ ạ c nh h c h i các kinh nghi m ệ nghi m qua sách báo, internet và h c h i ể ự ạ b n đ t ẻ ọ ố giúp tr h c t ạ ọ ẳ đ ng, đ i h c tr kinh nghi m.ệ
ấ ươ ố ầ ủ ể ụ ệ ạ
ả
ẻ ữ ẻ ấ V c s v t ch t t quan nhà tr tr quan sát, ề ơ ở ậ ả ụ ng đ i đ y đ đ ph c v cho vi c d y và h c. C nh ườ ng thoáng mát, có cây che bóng mát, cây c nh góp ph n r t l n cho ế ủ ể ượ ừ t c a đó cung c p cho tr nh ng bi u t t ọ ầ ấ ớ ể ệ ự ể ng th hi n s hi u bi
ớ ọ ị i ề ế ớ xung quanh. L p h c khang trang, đ c trang b các trang thi
ụ ụ ệ ạ
ẻ ạ ổ
ẻ ọ ố h c t ộ ố ệ ạ ộ t môn ậ ợ ặ ế ượ t ự chăm sóc tr .ẻ Trong quá trình nghiên c u và th c ứ 45 tu i” thông qua ặ ạ ư bên c nh đó tôi cũng g p t o hình tr i nh ng
ư mình v th gi ị b ph c v cho vi c d y và ộ ố ệ hi n “M t s bi n pháp giúp tr ạ ho t đ ng t o hình, tôi đã g p m t s thu n l không ít khó khăn nh sau.
* Khó khăn
ầ ẻ ứ ư ế ầ b m còn thi u ki n th c, hi u ch a đ y đ
ậ
ầ ổ ữ ớ ứ ượ ể ề ả
ưở
ầ
ủ ế ầ ố ẹ ụ ngôn ng v i l a tu i m m non. ố ẹ Th m chí nhi u gia đình b m đi ỏ
c chăm sóc chu đáo nên có ph n làm nh h
ng không nh
ế
ệ
Đa ph n tr là con thu n nông, ề ề ấ v v n đ giáo d c ớ ể ẻ ở làm ăn xa đ tr nhà v i ông bà không đ ẻ ụ đ n vi c chăm sóc giáo d c tr .
ế ệ ệ ố ọ ng chú tr ng đ n vi c ăn u ng và phòng b nh mà ít
ẹ ườ ệ ọ ậ ủ ề Nhi u cha m th ẻ ế quan tâm đ n vi c h c t p c a tr .
ề ụ ậ ủ ấ ứ ọ ề
ụ ẩ ề ầ i có nh n th c thái quá v t m quan tr ng c a v n đ ỹ ạ Nhi u ph huynh khác l giáo d c phát triên th m m
ự ữ ừ ụ ụ
ế ậ ụ ể ả ọ
ừ ư ắ ộ
ả ọ ạ T nh ng th c tr ng trên, tôi nh n th y đ đ t đ ạ có k ho ch và gi để giáo viên n m đúng th c ch t c a h c sinh t ụ d c thích h p ầ ấ ể ạ ượ c m c tiêu giáo d c tôi c n ả ế ướ c tiên tôi ti n hành kh o sát h c sinh i pháp c th . Tr ọ ự ấ ủ đó đ a ra các n i dung giáo ợ (b ng minh h a kèm theo).
ẻ ầ ế ả ả ọ K t qu kh o sát tr đ u năm h c:
ộ ỷ ệ N i dung S trố ẻ T l (%)
ẽ v ,
ặ n n,
xé dán
ầ theo yêu c u
45/71 63% Tr ế ẻ t bi ổ ủ ứ c a l a tu i.
ậ
ẩ
ả
ừ
ả
t quan sát nh n xét đánh giás n ph m, thành t
có hình nh.
Tr bi ẻ ế 48/71 67%
ẻ ử ụ ầ ắ ố t s d ng m u s c, b ụ c c 48/71 67% bi ộ
ạ
ế Tr tranh...m t cách sáng t o.
ố ẻ ớ ỹ ọ S tr ghi nh các k năng đã h c 50/71 70%
ụ ủ ế ề ả 7.2. V kh năng áp d ng c a sáng ki n
ẻ ầ ể ẩ ỹ ỹ
ụ Giáo d c phát tri n th m m cho tr m m non là hình thành và phát tri n các k ạ năng t o hình ể ở ẻ tr
ẻ ự ệ ổ ạ ứ ẻ ạ ộ ch c các ho t đ ng cho tr làm
tin và có ý th c sáng t o trong vi c t ớ ứ ạ Tr t ạ ộ quen v i ho t đ ng t o hình.
ẻ ế ẽ ầ ặ Tr bi t cách c m bút tô màu, v , n n xé dán….….
ộ ố ỹ ọ ậ ề ế Có m t s k năng, n n p h c t p.
ệ ụ ụ
ẩ ệ ườ ề ượ ườ
ấ ủ ề ế ạ c nhà tr ỹ cho tr là m t v n đ đ ệ ậ ượ Hi u đ
ẻ
ẻ ẫ ọ ổ
ượ ầ ặ ng đ t lên hàng đ u. Do đó Nhi m v chăm sóc giáo d c tr luôn đ ư ả ộ ấ ụ ng cũng nh b n c nhà tr vi c giáo d c th m m ế ọ ạ ạ ế thân tôi r t quan tâm.Đ c th hi n trong vi c l p k ho ch năm h c, k ho ch ệ ủ ọ ể ượ ầ c t m quan tr ng c a vi c ch đ , k ho ch tháng hay k ho ch ngày. ệ áp d ngụ giáo d cụ ngôn ng cho tr trong tr ầ ữ ng m m non, tôi đã chú tr ng vi c ộ ố ệ ớ M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng cho tr m u giáo 56 tu i “làm quen v i ạ ộ ữ ch cái” ẻ ẻ ể ệ ạ ế ườ ấ ượ ộ ố thông qua m t s ho t đ ng.
ẻ ẫ ể ẩ ỹ
ổ ọ 7.3. M t s bi n pháp phát tri n th m m giúp tr m u giáo 4 5 tu i h c ố t ộ ố ệ ạ t môn t o hình
ế ọ ậ ự ề ẻ a. Xây d ng n n n p h c t p cho tr :
́ ọ ư
ọ ả ướ ầ ủ ạ ế ẻ ầ ế ẻ
ể ệ ượ h c, luôn th hi n c m xúc, trí t ề ế ng t
ờ ọ ̀ ́ ưở ế ệ ề ế ậ
ớ ắ ố , luôn luôn đ ng viên tr trong ti
ớ ỗ ổ ẻ ẻ ờ ọ ồ ẻ ế ủ ề c đ u c a m i tiêt h c. N u chúng ta không đ a tr vào N n n p c a tr là b ̉ ờ ọ ề ế h c không đ t k t qu cao. Khi tr có n n p, ngay ban đ u tre n n p thì gi ả ạ ộ ớ ng cho ho t đ ng đã say mê v i gi ́ ạ ẽ ̉ ằ ngh thu t. Tôi đã ren n n n p cho tre b ng cách: X p xen k cac chau m nh ữ ổ ặ ẽ ạ , đ t tên d n v i cháu nhút nhát, cháu nam xem k cháu n . Chia l p thành các t ộ ồ ọ ế ọ ẻ t h c, u n n n tác phong ng i h c cho m i t ệ ư ế th , không nói chuy n, không nói leo trong gi cho tr , tr ng i đúng t h c…
̃ ́ ư ẻ ố ề ế ự ệ ọ t trong vi c xây d ng n n p h c
ớ V i nh ng thói quen trên, tr đã có thoi quen t t p.ậ
ạ ạ ộ ậ ợ ể ự ng ho t đ ng thu n l i đ phát huy tính tích c c và kh ả
ườ ạ ủ b. T o môi tr ẻ năng sáng t o c a tr :
ạ ệ ườ ế ng xuyên ti p xúc v i môi tr ng xung quanh đ
ề ấ ể ẻ ườ ố ớ ề ố ượ ẻ ự th ng đ i phong phú v đ i t ng cho tr t
ể ươ ự ủ ộ ể ằ khám phá b ng ể
ạ ộ T o đi u ki n đ tr cung c p các bi u t cách huy đ ng s tham gia c a các giác quan, các quá trình tâm lý khác nhau đ ủ ự ậ lĩnh h i các khía c nh khác nhau c a s v t.
ế
ủ ứ ậ ạ ơ ộ ể ẻ T o c h i đ tr khám phá các đ i t ạ ự ễ ả t ) và t ố ượ ả di n đ t nh n th c và c m xúc c a mình v đ i t ỏ ng (Quan sát, nghe, h i, ti p xúc và miêu ề ố ượ ng.
ờ ậ ụ ư ượ ể ượ ế ể ợ c ti p xúc nh đ
ố ớ
ế ả ồ ậ ệ ậ ắ c: ng m, T n d ng các th i đi m h p lý trong ngày đ đ ơ ỏ ậ ầ ngía, chăm sóc, vu t ve, âu y m v i các v t g n gũi (Gà con, mèo, th ..) ch i ớ v i các đ v t, tri giác tranh nh ngh thu t.
ấ ng t o hình tôi ch cho tr
ố ượ ng và bi u t ữ ỉ ồ ẻ
ể ượ ẹ ữ ặ ợ
ươ ừ ứ ẻ
ố ạ ẻ Trong quá trình cung c p các đ i t ầ ổ ậ ữ ờ ặ ấ th y nh ng nét đ c trung n i b t, nh ng cái đ p lý thú g n gũi tr . Đ ng th i ủ ể ổ ẻ so sánh, phân tích t ng h p tìm ra nh ng đ c di m riêng, chung c a giúp tr ể ệ ạ ồ ậ ữ ng th c th hi n nh ng đ v t cùng nhóm, cùng lo i. T đó giúp tr tìm ra ph ữ trong nh ng tình hu ng khác nhau.
ẽ ụ ườ
ượ ườ n hoa trong th c t ắ c ng m v
ạ
ẽ ườ ẹ ẳ ộ ơ ọ ấ Ví d : V “V n hoa” có bông cao, bông th p, bông cánh tròn, bông cánh nh n, ự ế ế ẻ ỏ bông màu vàng, bông màu đ ….N u tr đã đ ố ợ ẻ ế ử ụ thì khi t o hình tr bi t s d ng ph i h p các kĩ năng nét cong tròn, nét cong tròn khép kín, nét xiên và nét th ng, tô màu và v v n hoa sinh đ ng và đ p h n.
ạ ể ẻ ủ ế
ấ ừ ệ ậ
ủ ẩ ị ụ ấ ạ
ứ ể ạ ả ụ ạ
ứ ế ấ
ộ ả ẻ ạ ộ ự ẻ ờ
ế ̀ Đ gây h ng thú cho tr trong góc t o hình thì tùy theo t ng ch đê mà ti n hành ợ ế ứ tôi có th chu n b cung c p ki n th c, nguyên v t li u phù h p phong phú ấ ặ ướ ả c, đ t n n, ch ng lo i ví d gi y màu, tranh, nh, báo, t p chí sáp màu, màu n ị ộ ỏ ạ ẩ ỏ ứ ợ s i len, v i v n, lá cây, c , h t, v tr ng, bên c nh đó giáo viên chu n b m t ẻ ạ ẩ ứ b c tranh hay m t s n ph m t o hình mà tôi đã cung c p ki n th c cho tr thu ờ ả ẻ ủ ho t đ ng góc, giúp tr tăng thêm tr tr , gi hút s chú ý c a tr trong các gi ạ ộ ờ ứ ỹ ố v n ki n th c k năng trong gi ho t đ ng chung.
ắ ế ấ ượ ễ ấ
ậ ệ ạ ể ư ấ ẻ
ạ ộ ủ ặ ẻ c d ràng Đ t và s p x p các v t li u sao cho tr có th y rõ và l y rõ và l y đ ệ ể ự ấ ứ đ th c hi n ho t đ ng t o hình vào b t c lúc nào tr thích và có th tr ng bày ẩ ả các s n ph m c a mình.
ạ ơ ẹ ẻ ồ
ườ ậ ệ ng ngh thu t xung quanh tr ẹ ầ ừ ấ ạ ệ ồ ơ ắ ẻ ả ư ắ
ậ ộ ố ượ ạ ế nh : B y đ ch i đ p, s p x p T o môi tr nguyên v t li u, đ ch i m t cách h p lí đ p m t. T đ y t o cho tr c m giác ứ h ng thú và mong mu n đ ợ c tái t o.
ẻ ạ c. Rèn kĩ năng t o hình cho tr :
ẻ ẩ ầ c s n ph m v n đ đ t ra c n d y tr m t s k năng c ơ
ề ặ ộ ố ỹ ượ ả ế ạ ạ ẻ ộ ố ỹ ấ ể Đ giúp tr làm đ ư ạ ậ ả ạ b n t o hình vì v y tôi ti n hành d y m t s k năng t o hình nh sau.
ạ ầ ̣ ở ̉
̀ ư ẻ ầ ̣
̃ ng nét đây là thao tác tre đa đ ạ ạ ứ ạ ượ c hoc ẻ ụ ế ạ ộ ự ế ả
́ ́ ơ ỹ ườ cac l p K năng c m bút t o ra các đ ̀ ́ ừ ậ ươ c nh ng con vung vê vì v y d y tr tôi c n ti n hành d y tr các thao tác t tr ệ ạ ừ ơ ễ ế r đ n khó, t đ n gi n đ n ph c t p, các ho t đ ng đó liên t c th c hi n t o ỹ thành k năng.
ầ ẻ
ẻ ầ ế ủ ạ ẻ ậ ẽ
ụ ả ơ ả ẳ
ẽ ẻ
ẻ ậ ỏ ẻ ủ Ví d : Đ u tiên cho tr c m bút di màu theo ý thích c a tr , sau đó di màu các ẻ ầ t, khi tr đã c m bút thành th o tôi cho tr t p v các hình nh to rõ nét, ít chi ti ẽ ư ơ ư ẽ ẽ ộ nét c b n nh : V cu n len, v m a r i ( nét xiên, v nét th ng, nét ngang) khi ạ ứ ẫ ướ ầ ạ ng d n cho tr t p v các b c tranh sáng t o tr đã thành th o c m bút tôi h ả ượ ứ ư ạ ẻ ở c b c tranh hoàn theo ý thích c a tr , giai đo n này ch a đòi h i tr ph i đ
ầ ượ ủ ặ ẻ ưở t ng t ứ ng và đ t tên cho b c tranh c a mình là
ỉ ỉ ch nh mà ch yêu c u tr c.ượ đ
ướ ướ
ẻ ướ ọ ầ ướ ỹ ử ụ c, sáp màu: B c 1 ch n và s d ng ẻ c, sáp màu yêu c u k năng tr
ớ làm quen v i bút lông, bút n Cho tr ẻ ử ụ màu; B c 2 cho tr s d ng bút lông, bút n làm.
ạ ẻ ỹ ẻ ộ ố ỹ ổ ầ ẻ ệ ặ
ấ ể ạ ả ẩ D y tr k năng xé dán, n n, tr 45 tu i c n rèn luy n cho tr m t s k năng ơ ả ử ụ c b n s d ng đ t đ t o s n ph m.
ạ ẻ ộ ẹ ẻ ặ ạ ọ
̀ ấ ứ ạ ừ ơ ế ả ̉ ̣
̉ ̉ ̣ ụ Ví d : D y tr đ ng tác xoay tròn, n b t, lăn d c khi n n; D y tr xé dán tôi ụ ẻ cho tr xé dán t đ n gi n đ n ph c t p, xé v n, xé hình tròn, va tre tao thành san phâm đep.
ạ ớ ẻ ổ ỹ
ẻ ỹ ư ắ ẻ ậ
ạ ủ ấ ặ ư ậ ẻ ễ
ậ ượ ả ế ồ ủ ướ ướ ẩ ị D y tr k năng ph t h , đây là k năng không khó v i tr 4 5 tu i nh ng nó ế ồ ẻ ỹ ́ ̀ ế cung đoi hoi s kheo leo vì v y khi tr dán cô d y tr k năng đ t hình, x p x p ố ụ b c c tr t lên ph t h phía sau c a d y làm nh v y tr r thao tác ị và đ nh h c s n ph m c a mình đ nh làm ra nó. ́ ̉ ự c sau đó l ng đ
ỹ ụ ạ ầ ườ
c thu n th c giáo viên th ủ ẻ ở ớ ư ậ ạ ỹ ượ ở ẻ ượ tr đ Rèn k năng t o hình ỹ các k năng trên, nh v y k năng t o hình c a tr l p tôi đ ẻ ng xuyên rèn cho tr ệ c tăng lên rõ r t
ợ ạ ọ ồ d. L ng ghép tích h p t o hình thông qua các môn h c khác:
ươ ạ ạ
ỏ ở ng pháp đòi h i ụ ụ ộ
ự ầ ự ắ ợ ờ ạ ở ợ Tích h p là ph giáo viên s sáng t o, linh ho t và khéo léo ậ ợ ọ ậ khi v n d ng, quá trình v n d ng tích h p c n l a ch n n i dung phù h p, ạ ộ lôgic, tránh quá trình ho t đ ng tr nên r i r c, ch p vá.
ệ ẽ ẩ ị t h c “V ph ng ti n giao thông” tôi chu n b m t s
ệ
ẻ ừ
ươ ế ọ ớ ụ ừ 2 4 tranh v ph ươ ng ti n giao thông t ẻ ớ ươ ữ ệ
ẻ ng ti n giao thông. Sau đó cô cho tr
ồ ơ ả ớ ộ ố ố Ví d : Đ i v i ti ươ ề ệ ng ti n giao thông cho tr quan ph ỏ ẻ ả ớ ế ạ ơ i có bi sát. Khi vào bài cô cho tr hát bài “B n t” sau đó h i tr c l p v a hát ơ ồ ậ ng ti n giao thông? Cho bài hát gì ? V y trong l p có nh ng đ ch i gì là ph ế ẻ tr nói tên và đ m các ph quan sát các ẻ ừ ượ ứ b c tranh mà tr v a đ ệ qua đ ch i trong l p. ươ c mô t
ở ẻ ự ủ ề ợ ẻ
ệ ẻ ự ế ừ ế ộ
ệ ệ ế ừ ệ ộ ữ
ố ớ ố ớ ẻ ẻ ừ ơ ể ẻ ế ợ ợ
ề Khi tr th c hi n tôi m băng các bài hát trong ch đ g i cho tr say mê làm ẻ ự vi c trong khi tr th c hi n, tôi đ n t ng bàn đ ng viên, khuy n khích tr th c ế hi n, tôi đ n t ng bàn đ ng viên khuy n khích đ i v i nh ng cháu còn lúng ả ứ ạ túng, g i cho tr t đ n gi n đ n ph c t p. Đ i v i tr khá tôi g i ý đ tr có ẽ ạ nhi u sáng t o trong bài v .
ẻ ậ ả ổ đ bài theo t
ẻ ể ể ẻ ọ ứ , theo bàn và ẻ ậ ẩ Hay khi cô cho tr nh n xét s n ph m. Cô cho tr làm đoàn tàu đi quanh quan sát, nh n xét đ tr ch n b c tranh mà tr thích.
ế ỏ
ẻ ậ ế ượ ừ ẽ ộ ế ọ t h c nh t h c là ch đ
ươ ệ ợ ư ủ ề ườ ng
ộ ớ ả ấ ố c k t qu r t đáng m ng, xuyên su t ti ẻ ấ ứ ượ ng ti n giao thông”. Tr r t h ng thú và tích h p đ ạ ộ ạ Khi k t thúc cô cho tr v n đ ng bài “Đoàn tàu nh xíu” v i m t ti ế ọ ậ v y, tôi s thu đ “Ph c môn môi tr ạ xung quanh, toán, âm nh c vào ho t đ ng t o hình.
ộ ố ệ ươ ườ ng cu i m t tháng th c hi n ch
i t ứ
ậ ố ẩ ộ ị
ạ ng trình t o hình tôi l ả ổ ộ ữ ấ ồ
ữ ẻ ả ạ
ế ươ ệ ố
ư ậ ạ ổ ứ ự ch c Nh v y th ộ ộ ộ ố ạ ớ ch c m t m t cu c thi “Bé khéo tay” ngay t i l p mình. Mu n v y tôi ph i t ậ ữ ị ẩ khâu chu n b , chu n b phông dán ch , trang trí th t gi ng m t cu c thi, cũng ậ ưở ằ ồ ầ ng (Là đ ng h , chong chóng làm b ng lá gi y hay nh ng con v t có ph n th ộ ẽ ề ằ i. Đi u đó s khi n tr thi đua ng nghĩnh b ng lá cây…) cho nh ng ai đ t gi ườ ẫ ạ ộ ự th c hi n. Trong su t ho t đ ng này cô đóng vai trò ng ng trình cho i d n ch ộ h i thi.
ạ ộ ọ ơ ọ ạ e. Ho t đ ng t o hình m i lúc, m i n i:
ườ ạ c làm quen v i môi tr ng xung quanh khi d o ch i tr ẻ ượ đ
ớ ờ ắ ượ
ấ ướ ắ ơ c ng m ể ờ ho t đ ng ngoài tr i cô có th phát ể ẻ c đ in cánh hoa, lá ạ ộ dùng màu n
ẻ ượ Tr đ ẻ ậ ậ nhìn v t th t, đ c s n m, khi cho tr ể ẽ ể ẻ ề ph n đ tr có th v lên n n. Ví d : Tr ể ượ ẽ ữ hoa, v nh ng bi u t ụ ẻ ng mà tr thích.
ể ầ ặ
ạ ộ ạ ộ ạ ậ ệ ẻ ờ Khi ho t đ ng ngoài tr i tôi yêu c u tr nh t lá khô, cành khô đ làm v t li u cho ho t đ ng t o hình.
ể ề ụ ẻ ậ ữ sinh ho t chi u. Ví d : Tôi k v nh ng con v t mà tr thích và cho tr v ẻ ẽ
ạ ậ ờ ữ ề Gi nh ng con v t đó.
ẽ ặ ọ ậ
ơ ạ ộ ứ ạ ộ ụ ể ạ ẻ ộ
ệ ể Ở các ho t đ ng góc: Góc h c t p có th ch i d y v , n n, xé, dán. Góc ngh ủ ậ thu t. Ví d : M t nhóm tr có th t o nên m t b c tranh xé dán “Ngôi nhà c a bé”
ố ế ợ ớ ụ f. Ph i k t h p v i ph huynh:
ầ ườ ỗ ợ ủ ộ ng, cô giáo, thì m t ph n không th
ố ậ ượ
ệ ụ ự ế ợ ườ
ẻ ng xuyên và đ ng b .
ế ồ ổ ớ
ủ ầ ạ
ấ ọ ng ph i h p cùng nhà tr đó có h
ủ ộ ố ợ ẽ ườ ấ ặ ướ ụ t h n b ng cách m a s m các sách tô màu, v , bút màu, đ t n n… đ
ờ ở ộ ạ ể ự Bên c nh s tác đ ng h tr c a nhà tr ế ể thi u đ c đó chính là các b c ph huynh. Mu n cho con em mình phát tri n ộ ữ m t cách hài hòa và toàn di n thì s k t h p hài hòa gi a nhà tr ng và gia đình ọ ấ ể ộ ơ cũng r t quan tr ng, nó giúp cho tr ngày càng ti n b h n và phát tri n năng ộ Ở ượ ườ ệ ơ ự ụ ổ ọ các bu i h p ph c rèn luy n th l c h n khi đ ề ụ ả ẻ ư ầ tôi cũng trao đ i v i ph huynh v tình hình tr huynh cũng nh l n đón tr ố ớ ẻ ọ ậ ả h c t p cũng kh năng c a tr và t m quan tr ng c a b môn t o hình đ i v i ẻ ể ừ ng giúp tr cho ph huynh th y rõ, đ t ể ư ắ ằ ẻ ọ ố ơ tr h c t ẻ ệ luy n thêm cho tr trong th i gian nhà.
ụ ố ử ế ữ ẹ
ế ắ ờ
ẹ ủ ữ ẻ ả
ề ặ ươ i Ví d : Nhân ngày 8/3 các con có mu n g i đ n đ n m và bà nh ng bó hoa t ậ ẹ ắ cô cùng các con hãy c t dán nh ng bông hoa th t đ p th m không nào ? Bây gi ề ặ ủ ẩ ể đ mang v t ng cho bà và m c a mình nhé (Cô cho tr mang s n ph m c a ẹ mình t ng m khi ra v ).
ố ầ ữ ườ ự ế đa s ph huynh là nh ng ng
ụ ở ứ
ư ủ ỉ ế ẻ ầ ệ ố ự
ộ ơ ọ ộ ọ ệ ấ
ả ớ ữ ẻ ả
ụ ậ ự ủ ứ ẩ ụ ừ ẻ
ứ
ọ ắ ẻ ở ướ ữ ẫ
ẽ ể ầ ỏ ng xuyên thăm h i cách th c ph c nh ng khó khăn h m c ph i đ ng m c đó, còn v ph n cô s hi u sâu thêm m t s
ng d n cho tr ướ ữ ể ẻ ơ ậ ườ ượ ề ụ ắ ướ ể ể ớ i buôn bán, là nông dân t m hi u V i th c t ọ ủ ế ọ ẫ ế ủ ả m c đ đ n gi n và ch a chú tr ng đ n vi c h c c a t c a h v n còn bi ơ ế t hát và đ c th th là đ , thì vi c lôi cu n s tham gia con tr m m non ch bi ủ ế ọ ấ ệ ố ợ ph i h p c a ph huynh mang m t hi u qu cao là r t khó. Vì th h th y ể ạ ự ượ c năng l c th t s c a đ a tr thì trong l p tôi cũng t o ra nh ng m ng đ đ ư ể ế ậ ủ ư đó có th ti p c n tr ng bày sán ph m c a tr cũng nh các b c ph huynh, t ụ ệ ộ ổ trao đ i thông tin m t cách thân thi n và th ả ể ể ắ nhà đ n m đ huynh h ộ ố ỡ cùng nhau g nh ng v ủ ặ đ c đi m c a tr h n đ có h ắ ng kh c ph c.
ự ọ ậ ộ g. Giáo viên t ứ ể h c t p nghiên c u đ nâng cao trình đ
ủ ướ ườ ẫ ẻ i tr c ti p h
ớ ứ ừ ấ ấ ổ
ự ể ả ị
ồ ưỡ ớ tham gia l p b i d
ườ ổ ọ ợ ậ
ề ệ ầ
ộ ầ ự ố ớ i giáo viên có m t t m quan Đ i v i giáo viên thì năng l c chuyên môn c a ng ế ộ ạ ộ ườ ự ọ ng d n tr ho t đ ng. Vì n i dung tr ng to l n, giáo viên là ng ọ ỏ ả ủ c a tri th c luôn có s thay đ i nên b n thân tôi không ng ng ph n đ u h c h i ộ ề v chuyên môn và đ nâng cao trình đ cho b n thân. Tôi cùng ch em giáo viên ụ ở ổ ng, phòng, s giáo d c trong t ng cho giáo viên do nhà tr ấ ị ổ ớ ứ ổ ch c trong các đ t t p hu n. Thông qua các bu i h p, trao đ i v i ch em t ủ ổ ổ ọ ồ đ ng nghi p, qua các bu i h p v chuyên môn hàng tu n, hàng tháng c a t giáo viên.
ụ ạ ả ầ Tham kh o trên m ng Internet trang giáo d c m m non.
ự ự c m i ch đ đ ự ng trình th c hi n cho c
ầ
ươ c th c hi n tôi xây d ng ch ọ ấ ệ ủ ề ỗ ề ẻ ư ạ ượ ệ ụ ề ạ ượ ữ ẻ c hay nh ng v n đ tr ch a đ t đ
ả ủ ề ượ ỗ ướ Tr ủ ề ự ộ ch đ d a vào n i dung giáo d c đ ra đ u năm h c. và sau m i ch đ tôi ghi ữ ầ ề ấ ạ i nh ng v n đ mà tr đã đ t đ l c, c n ẻ ở ủ ề ạ d y tr ch đ sau.
ự ộ ố ộ
ồ c khi t
ượ ộ ố ạ ụ ể ợ ậ ệ
ạ ộ ượ ộ ạ ộ ợ c và Thăm d m t s ho t đ ng có tích h p n i dung giáo d c đ rút ra cái đ ạ ổ ứ ế ư ượ ch c, nên l ng ghép th nào cho phù h p. Nêu m t s ho t cái ch a đ ơ ở ể ổ ộ đ ng đ t chuyên môn cùng góp ý. Trên c s đó ngh thu t gi ng d y và tích ụ ủ ợ h p n i dung giáo d c c a tôi vào ho t đ ng đ ả ệ c nâng cao rõ r t.
ế ậ * K t lu n
ớ ẻ
ạ ọ ườ ả ộ ố ệ ầ ệ
ệ ạ ộ c bài h c kinh nghi m sau: ả C n cho tr ả
ạ
ẩ ự ủ ớ ắ hút s chú ý c a tr
ạ ộ ượ c, b n thân tôi rút ra đ ậ ớ ể ạ ậ ẻ ả ạ ạ ộ
ợ
ọ ằ ả ọ
ệ
ả
ạ
ỹ ẻ
ớ ạ
ủ
ồ
ế ử ụ
ạ
ồ
ệ ạ Qua vi c t o môi tr ng cho tr ho t đ ng t o hình v i m t s bi n pháp và k tế qu đ t đ ả ạ ượ ẻ ườ ho t đ ng trong môi tr ng ngh thu t phong phú. Giáo viên ph i có kh năng ẩ ữ ẹ ữ s n ph m đ p m t mang tính ả tìm tòi, sáng t o ra nh ng cái m i đ t o ra nh ng ứ ủ ợ ẻ ẻ th m mĩ cao và phù h p v i nh n th c c a tr , qua đó thu ứ ồ ầ và t o ngu n c m h ng cho tr làm theo. Bám vào n i dung yêu c u d y, đúng ợ ạ ủ ộ ế ạ ọ tr ng tâm c a bài d y tích h p các môn h c khác, vào ti t d y m t cách h p lý ụ ể . Cho trẻ ắ ữ ễ ạ ế i k t qu cao ngôn ng di n đ t c a cô ng n g n c th nh m đem l ế ứ ượ ẩ ả ế ki m các lo i tranh phong c nh, ti p xúc v i các s n ph m công m ngh , các b c t ẻ ơ Giáo viên ph iả ừ ng c a tr h n. đó tranh đ ho và tranh dân gian cho tr quan sát, t ự bi ạ ủ ng, phù điêu. Tìm ể ượ ố làm giàu v n bi u t ồ ụ ạ d ng, ôm đ m.
t s d ng đ dùng tr c quan linh ho t, đúng lúc tránh l m
ố ợ ụ ệ ớ ườ t công tác ph i h p v i ph huynh và Ban giám hi u nhà tr ng h ỗ
ấ ầ ố C n làm t ợ ơ ở ậ tr c s v t ch t..
ộ ố ệ ẩ
ỹ ả
ẻ
ể
ạ
ượ ” mà tôi rút ra đ ỹ
ượ ự
ữ
ự
ệ
ấ
ấ
ạ t môn t o hình ẩ ấ
ẩ ạ
ệ
ề
ế
ệ
ạ
ổ ể ẻ ẫ Trên đây là “M t s bi n pháp phát tri n th m m giúp tr m u giáo 4 5 tu i ọ ố h c t ề ọ ằ c trong quá trình gi ng d y nh m giúp tr phát tri n v m i ủ ặ ạ ứ c s góp ý xây d ng c a m t đ o đ c nhân cách ph m ch t th m m trí tu và ngôn ng . Tôi r t mong đ ạ ả ồ các b n đ ng nghi p các c p lãnh đ o giúp tôi ngày càng có nhi u sáng ki n kinh nghi p hay trong gi ng ộ d y b môn yêu thích.
ầ ượ ả ữ 8. Nh ng thông tin c n đ ậ c b o m t
Không có
ệ ầ ề ế ể ụ ế 9. Các đi u ki n c n thi t đ áp d ng sáng ki n
* Nhân l c:ự
ụ ủ ệ ấ ồ ị
ượ ự ồ ủ ớ ậ ự ậ ứ ọ ộ ủ Đ c s đ ng thu n, nh t trí, ng h c a ch em đ ng nghi p, ph huynh h c ẻ ủ sinh c a l p và s t p trung, h ng thú c a tr .
ụ ế ề ươ t v ch ng trình giáo d c m m non,
ể ượ ự ầ ẩ ệ ủ ủ ộ Giáo viên có trình đ trên chu n, hi u bi ẻ c s c n thi hi u đ ể ế c a vi c cho tr , giúp tr ầ ứ ẻ có đ hành trang, tri th c t
ượ ộ ổ ị ễ c h c đúng đ tu i theo quy đ nh, ngoan ngoãn, l phép
ớ ố ẹ ọ ẻ ạ i nhóm l p đ Tr t ớ v i ông bà, b m , cô giáo.
ụ ụ ề ơ
ẻ ủ ọ
ụ ộ ườ ộ ố ớ Ph huynh quan tâm h n v công tác chăm sóc, giáo d c tr c a cô giáo đ i v i ệ t tình tham gia các bu i h p ph huynh h c sinh trong năm con em mình, nhi ủ ọ h c và ng h các phong trào do nhà tr ổ ọ ng phát đ ng.
ơ ở ậ ấ ậ ự C s v t ch t, trang thi ị ầ c trang b đ y đ phù
ế ị ạ t b t ủ ồ ớ ẻ ứ ủ ị ể ầ ổ ượ ớ i nhóm l p đ * V t l c: ố ọ ậ ợ h p v i tr l a tu i m m non, có đ đ dùng h c t p, t i thi u theo quy đ nh.
ụ ự ừ ự ề khi nghiên c u xây d ng đ tài, tôi đã áp d ng vào th c
Ngay t ổ ứ ạ ễ ế ạ ớ ờ * Th i gian: ti n các l p 4 5 tu i và lên k ho ch chia ra thành 3 giai đo n sau:
ạ ụ ụ ấ ả
ơ ở ậ ẻ ưỡ ứ ỏ ể ng – s c kh e cho tr thông qua các gi
ờ Giai đo n 1 (Tháng 09/2018): Tìm hi u và kh o sát c s v t ch t ph c v cho ụ ờ ọ ụ ể ệ vi c áp d ng đ giáo d c dinh d h c, ạ ộ ho t đ ng khác… các gi
ạ ụ ừ ế ệ
ươ ưỡ ụ ứ Giai đo n 2 (T tháng 10/2018 đ n tháng 1/2019): Áp d ng các bi n pháp, ph ng pháp vào quá trình giáo d c dinh d ẻ ỏ ng – s c kh e cho tr .
ụ ệ ạ ả Giai đo n 3 (Tháng 2/2019): Hi u qu khi áp d ng
ố ườ ầ ng m m non Hoàng Đan * Không gian: Kh i 45 tu iổ Tr
ặ ự ế
ế ủ
ượ
ượ
ế
i ích thu đ
c ho c d ki n có th thu đ
ụ c do áp d ng sáng ki n theo ý ki n c a tác gi ế ầ ầ
ử ế
ể ụ
ể ả
ụ
ộ
10. Đánh giá l ả ợ và ế ủ ổ ứ theo ý ki n c a t ch c, cá nhân đã tham gia áp d ng sáng ki n l n đ u, k c áp d ng th (n u có) theo các n i dung sau:
ặ ự ế ể ượ ụ c do áp d ng
i ích thu đ ế ủ c ho c d ki n có th thu đ ả ượ ợ 10.1. Đánh giá l ế sáng ki n theo ý ki n c a tác gi
ớ ệ ữ ậ ợ
ự ế ộ ạ ạ ộ ẻ ề ế ạ ạ ụ ờ ho t đ ng t o hình đ t nhi u k t qu m t cách h p lí ả trong gi i cho tr
V i nh ng bi n pháp trên tôi đã v n d ng vào tình hình th c t ả ế và k t qu mang l đáng khích l :ệ
ớ ạ ế ầ
ự ẻ ề ữ ọ
ẩ ớ ướ ụ ng thêm và k t h p v i ph huynh có h ng b i d
ạ ộ ẻ ứ Tr h ng thú tích c c tham gia ho t đ ng làm quen v i t o hình. H u h t các ả ế ạ t t o hình 100% tr đ u hoàn thành s n ph m. Tôi đã ch n ra nh ng cháu có ti ể ồ ưỡ ồ ưỡ ế ợ ế năng khi u đ b i d ng ẻ ế năng khi u cho tr .
ụ ạ
ệ ặ
ả ạ ớ ủ ắ ẳ
ề ờ
ộ ế ạ ể ệ ộ
ệ ạ ơ Sau khi áp d ng các bi n pháp trên, b n thân tôi đã sáng t o, linh ho t h n trong ớ ạ ộ ộ ữ ạ ộ t là đã n m v ng n i dung ho t đ ng làm quen v i ho t đ ng t o hình. Đ c bi ớ ướ ạ ộ ổ ươ ứ ng pháp, hình th c đ i m i c a ho t đ ng này. Khác h n v i tr ph c đây, ạ ạ ộ ả ạ ộ ờ là m t ni m say mê sáng t o b n thân ho t đ ng làm quen t o hình bây gi gi ấ ự ủ ệ ố t d y sinh đ ng, h p tôi, mu n th hi n trí tu năng l c c a mình qua m t ti ẻ ẫ d n tr .
ủ ả ẩ ằ
ề ấ ụ ế ở ơ
ậ ố ơ ự ủ ữ ề
ừ ồ ỡ
ạ ộ ủ ủ ớ ể ơ ộ ơ ế ệ ngày càng ti n b h n, và đ t đ
ấ ặ ề ạ đã có nhi u tranh c a nhi u cháu và các s n ph m b ng đ t n n Góc t o hình ữ ụ làm cho ph huynh ph n kh i và yên tâm h n. Vì th ph huynh đã có nh ng t h n v năng l c c a con em mình. T đó có nh ng đóng góp cách nhìn nh n t ư ầ ố ồ ự ớ tích c c v i các ho t đ ng c a l p, s u t m đ dùng, đ ch i giúp đ và ph i ạ ượ ẻ ớ ợ c h p v i giáo viên ch nhi m đ giúp tr ả ế k t qu sau
ộ ỷ ệ N i dung S trố ẻ T l (%)
ế ẽ ặ ầ 68/71 95%
t v , n n, xé dán theo yêu c u ổ ẻ Tr bi ủ ứ c a l a tu i.
ậ ả 69/71 97%
ế ừ ả ẻ Tr bi thành t ẩ t quan sát nh n xét đánh giás n ph m, có hình nh.
ẻ ụ ử ắ ố bi ầ d ng m u s c, b ụ c c 70/71 98%
ế ộ ạ Tr t s tranh...m t cách sáng t o.
ố ẻ ớ ỹ ọ S tr ghi nh các k năng đã h c 70/71 98%
ụ ề * V phía ph huynh:
ớ ữ ụ ộ
ự ệ ự ế ợ ẻ ư ử ụ ế ệ ơ
ố ợ ể ạ ả ụ
ớ ụ ệ ặ ạ
ườ ủ ổ ộ ệ ọ c a con em, th
ệ ồ
ế ử ụ ầ t v , n n, xé dán theo yêu c u t s d ng m u s c, b
ạ
t h n.
ộ Nh ng năm ch a s d ng bi n pháp ph i h p k t h p v i ph huynh m t cách ư ẫ ồ tích c c, d n đ n đ dùng tr c quan đ d y tr còn đ n đi u ch a phong phú. ậ ụ ừ ư ố ợ khi ph i h p v i ph huynh b n thân tôi đã chú ý v n d ng tuyên Nh ng t ộ ấ ề ế ụ t ph huynh r t truy n m t cách thuy t ph c cho b môn “T o hình”. Đ c bi ọ ậ ủ ớ ng xuyên trao đ i tình hình h c t p c a quan tâm t i vi c h c ầ ư ế ể ề ẻ ở ớ th , cách c m bút đúng cách, ng i đúng t l p đ v nhà rèn luy n thêm tr ầ c a l a tu i, bi trẻ bi ố ắ ổ ủ ứ ế ẽ ặ ạ T o cho cô giáo m t đi m t a t ụ c c tranh m t cách sáng t o. ự ố ơ ể ộ
ề * V phía cô:
ệ ệ ế ự ủ
ệ ả ậ ả ừ
ổ ươ
ụ ệ ớ ẻ
ợ ậ ể
ẻ ọ ớ
ố ớ ạ ổ
ể ế ụ ủ ệ ổ
ẻ ọ ố ể ệ ệ ơ ả Sau khi th c hi n đánh giá k t qu kh quan. Tôi nghĩ các bi n pháp c a tôi áp ụ ổ ầ ấ ế ủ d ng đã có hi u qu . T đó tôi nh n th y sáng ki n c a mình đa ph n vào đ i ự ế ở ị ớ ể ớ ớ ng pháp giáo d c. Đ i m i đ phù h p v i tình hình th c t m i ph đ a ọ ặ ứ ủ ả ớ ươ ề ng, v i đi u ki n l p h c và kh năng nh n th c c a tr . M t khác giúp ph ề đ c, trí, th , mĩ, v ngôn ng thông qua các ề ẻ ữ ứ ệ ộ ể tr phát tri n m t cách toàn di n v ạ ộ ẽ ế ụ ờ ớ ạ i tôi s ti p t c ho t đ ng h c cho tr làm quen v i t o hình. Trong th i gian t ả ệ ồ ệ ệ ự th c hi n và trao đ i kinh nghi m này đ i v i b n bè đ ng nghi p, tham kh o ự s đóng góp c a ban giám hi u, t chuyên môn đ ti p t c b xung, rút kinh ệ nghi m đ hoàn thi n h n các bi n pháp giúp tr h c t ổ ạ t môn t o hình
ợ ặ ự ế ượ c ho c d ki n có th thu đ
ượ ầ ụ c do áp d ng ng m m non Hoàng
ể i ích thu đ 10.2. Đánh giá l ườ ế ủ ế sáng ki n theo ý ki n c a PHT chuyên môn trong tr ọ Đan năm h c 2018 – 2019
ệ ả ạ ả ọ c đánh giá đ m b o tính khoa h c, tính sáng t o, tính hi u qu và
ự ế ế ượ Sáng ki n đ ụ ứ tính ng d ng vào th c t ả cao.
ự ọ ỏ ồ ệ
ườ ạ ổ ổ ả B n thân giáo viên luôn tích c c h c h i đ ng nghi p, tham gia đ y đ các bu i ồ ưỡ b i d ng, sinh ho t chuyên môn do t ủ ầ ụ ổ ứ ch c. ng, phòng giáo d c t , nhà tr
ừ ể ư ưỡ ế ể ể
ữ ạ ộ ứ ụ ế
ế ẻ ạ ứ ọ ậ ng đ tìm hi u ki n th c đ đ a ra nh ng sáng Không ng ng h c t p tu d ằ ệ ki n, kinh nghi m áp d ng nh m nâng cao ki n th c trong các ho t đ ng cho ạ ộ tr : “Qua ho t đ ng t o hình”.
ử ặ ụ ch c/cá nhân đã tham gia áp d ng th ho c áp
ổ ứ ế ụ ữ 11. Danh sách nh ng t ầ ế ầ d ng sáng ki n l n đ u (n u có)
ị ỉ ạ Tên t ổ ứ ch c Đ a ch ự Ph m vi/Lĩnh v c
Số TT ụ ế áp d ng sáng ki n
ớ ổ ườ ổ ớ ườ L p 4 5 tu i A4 ầ ng m m non 1
Tr Hoàng Đan
ỹ ạ
ẩ
ầ ng m m L p 4 5 tu i A4, tr non Hoàng Đan/ Lĩnh v cự phát triển th m m (T o hì nh)
ổ ớ ườ ớ ổ ườ L p 4 5 tu i A5 ầ ng m m non 2
Tr Hoàng Đan
ỹ ạ
ẩ
ầ ng m m L p 4 5 tu i A5, tr non Hoàng Đan/ Lĩnh v cự phát triển th m m (T o hì nh)
ớ ổ ườ ớ ổ ườ L p 4 5 tu i A6 ầ ng m m non 3
Tr Hoàng Đan
ỹ ạ
ẩ
ầ ng m m L p 4 5 tu i A6, tr non Hoàng Đan/ Lĩnh v cự phát triển th m m (T o hì nh)
Hoàng Đan, ngày 28 tháng 02 năm 2019 Hoàng Đan, ngày 28 tháng 02 năm 2019
Ủ ƯỞ Ả Ế TH TR Ơ Ị NG Đ N V TÁC GI SÁNG KI N
(Đã ký) (Đã ký)
ị ả ế Hoàng Th H i Y n
ầ ị Tr n Th Kim Ký