M C L C

*********

Ở Ầ ọ

ụ ố ượ ớ ạ ươ

III/ CÁC GI

ộ ề ố ế ế Ế ế

I/ PH N M  Đ U  3     ..........................................................................................................................     ề                                                                                                                        1. Lý do ch n đ  tài:  3     ...................................................................................................................     ụ ủ ề ệ                                                                                                 2. M c đích nhi m v  c a đ  tài:  4     ..............................................................................................       ứ  5     ............................................................................................................                                                                                                                     ng nghiên c u: 3. Đ i t                                                                                                     4. Gi  5     i h n ph m vi nghiên c u: ................................................................................................                                                                                                                5. Ph  5     ng pháp nghiên c u: .......................................................................................................     Ầ  6     II/ PH N N I DUNG: ....................................................................................................................                                                                                                                             ậ ơ ở                                                                                                                               1. C  s  lý lu n:  6     ..........................................................................................................................     ạ ự                                                                                                                                   2. Th c tr ng:  7     ..............................................................................................................................     ậ ợ                                                                                                             a/ Thu n l i ­ khó khăn:  7     ..........................................................................................................       ế ạ  9     .......................................................................................................                                                                                                                b/ Thành công ­ H n ch : ế ố ộ                                                                                      tác đ ng:  11      ................................................................................     3. Các nguyên nhân, các y u t Ả  12      I PHÁP, BI N PHÁP ..............................................................................................                                                                                                     1. M c tiêu c a gi   i pháp, bi n pháp:                                                                                                                                                                                                                                                   12      ....................................................................................................................................................   ự                                                       2. N i dung và cách th c th c hi n gi  12      i pháp và bi n pháp: ..................................................     ự ệ ả                                                                             i pháp, bi n pháp: 3. Đi u ki n th c hi n gi  22      ..........................................................................       ệ ữ ệ ả  23      i pháp, bi n pháp: ........................................................................                                                                                 4. M i quan h  gi a các gi ọ ủ ấ ả ứ ả                                            5. K t qu  kh o nghi m, giá tr  khoa h c c a v n đ  nghiên c u:  23      .......................................     ả ượ ả   c qua kh o nghi m:                                                                                       24      ...................................................................................     6. K t qu  thu đ Ị Ế Ậ  25      .....................................................................................................                                                                                                              IV/ K T LU N – KI N NGH                                                                                                                                     1.K t lu n:  25      ................................................................................................................................     ị ế  25      2. Ki n ngh : ..............................................................................................................................

1

TÀI LI U THAM KH O NGHIÊN C U

1. Thông t

ư ụ ồ ề 02/2010/TT­BGDĐT v  danh m c đ  dùng

2. Tài li u h

ệ ướ ụ ự ệ ẻ ẫ ổ ng d n th c hi n chăm sóc giáo d c tr  5­6 tu i ­ NXB Giáo

ộ ụ d c Hà N i.

ụ ể ế ạ ậ ả ộ ẻ ầ   3. L p k  ho ch giáo d c phát tri n tình c m và kĩ năng xã h i cho tr  m m

ươ ụ ụ ầ ệ non theo ch ng trình Giáo D c M m Non ­ NXB Giáo D c Vi t Nam.

ụ ọ ạ ọ ầ ậ ố 4. Giáo d c h c M m Non (t p 1­ 2) Đào Thanh Âm – NXB Đ i h c Qu c gia

ộ Hà N i 1997

ứ ễ ế ẻ ầ ọ ổ ị 5. Tâm lý h c tr  em l a tu i M m non­ Nguy n Th  Ánh Tuy t – NXB giáo

ụ d c 1994.

2

ủ ệ ầ 6. Tài li u trên các trang Web c a M m non

Ở Ầ

I/ PH N M  Đ U

ọ ề 1. Lý do ch n đ  tài:

ạ ộ ổ ặ ẻ ở ọ ứ ế ượ ủ

ổ ầ ể ơ c c a tr   ữ Vui ch iơ  là ho t đ ng không th  thi u đ  l a tu i m m non. Qua vui ch i không nh ng hình thành cho tr  óc

ả ứ ữ ườ ượ m i l a tu i đ c  ẻ ậ ng kh  năng nh n th c

ỹ ố ọ ệ

ậ ầ ể ự ậ ể

ể ể ả ẻ ớ ể ng sáng t o, phát tri n ngôn ng  và tăng c ả ự i xung quanh. ự ể ẻ ọ ứ ng đ  giúp tr  l n lên và phát tri n

ớ ơ ượ ng

ệ ẻ ư ậ ể

ộ ạ ả ệ ậ c nhìn nh n v i ph ẻ ầ ự

ậ ườ ữ ạ ứ ượ ng xung quanh; trong vui ch i tr  nh n th c đ

ơ

ộ ữ ệ ỹ ơ ẻ ữ ộ ủ ỹ ả

ữ ự ứ ữ

ộ ạ ộ ộ ẻ tin; xã h i tr  em đ

ộ ơ ẻ ộ ứ  nhiên, lĩnh h i nh ng ki n th c, nh ng k  năng, k  x o, nh ng  ự ạ ứ ng th c hành đ ng, nh ng chu n m c đ o đ c, nh ng nguyên t c s ng... ệ  nguy n và t ể c   ch c, hình thành và

ữ ậ ộ

ầ ủ ữ

ệ ự ổ ứ  t ả ụ ẻ ẩ ạ ộ ộ ộ ữ ủ

ả  nh ng kh  năng riêng c a tr .  ơ ẻ ượ ơ ả ề ặ ề ể

c phát tri n nhi u h n c  v  m t tình c m l n  ẻ ạ ộ ộ ơ ẫ ả ề ể ố ơ t h n v

ủ ự ặ ậ ể

ả ủ ể ệ ẻ ề nh .

ụ ể ầ

ự ộ

ự ụ ể ầ ậ ộ

ể ả ầ ộ ộ

ể ể ầ ộ

3

ệ ở ứ t  bi ạ ưở t ng t ẻ ể ệ mà còn giúp tr  th  hi n năng l c, k  năng, tình c m, nguy n v ng và m i liên  ườ ữ ệ ớ h  v i nh ng ng ơ ẻ ớ ỉ Ch  khi ch i tr  m i tích c c tìm hi u s  v t đ  tho  mãn nhu c u nh n th c.  ườ ộ ơ Ch i là m t cách đ  tr  h c, là con đ nhân cách toàn di n.ệ ư ươ ươ ạ ộ ng di n nh  là ph Nh  v y, ho t đ ng vui ch i đ ạ ộ ơ ủ ụ ệ ti n đ  giáo d c nhân cách cho tr  m m non. Vui ch i c a tr  là m t ho t  ẻ ớ ẻ ộ i gi a tr  v i tr ,  đ ng ph n ánh sáng t o đ c đáo, th c hi n tác đ ng qua l ế ớ ẻ ớ i  tr  v i môi tr c th  gi ườ ớ   xung quanh, khi ch i các trò ch i tr  lĩnh h i kinh nghi m xã h i c a ng i l n ữ ế ộ m t cách t ắ ố ẩ ươ ph ượ ự ự ự ự ơ ẻ  l c, t Trong vui ch i tr  ho t đ ng t ơ ẽ hình thành trong quá trình vui ch i s  phát tri n vi c t ệ ể ấ bi u hi n nh ng ph m ch t mang tính xã h i: kh  năng hoà nh p vào nhóm  ả ả ơ ch i, kh  năng ho t đ ng đóng vai, kh  năng ph c tùng nh ng yêu c u c a xã  ộ ẻ h i tr  em và b c l ạ ộ Qua ho t đ ng vui ch i tr  đ các kĩ năng xã h i có trong ho t đ ng vui ch i. Giúp tr  phát tri n t m t nhân cách. ọ ộ ứ ượ c vai trò quan tr ng c a s  phát tri n tình c m, kĩ năng xã h i là  Nh n th c đ   ỏ Do v yậ   ọ ọ ề ệ ti n đ  quan tr ng cho vi c h c và phát tri n toàn di n c a tr ụ ươ   ng trình Giáo d c m m non, giáo d c phát tri n tình trong                        Ch ộ ọ ụ ả c m và kĩ năng xã h i là m t trong các lĩnh v c giáo d c quan tr ng. ể ả Giáo d c phát tri n tình c m, kĩ năng xã h i góp ph n phát tri n năng l c nh n  ẻ ộ th c xã h i cho tr . ể Giáo d c phát tri n tình c m và kĩ năng xã h i góp ph n phát tri n thái đ  và  ẻ tình c m theo các giá tr  nhân văn cho tr . Giáo d c phát tri n tình c m và kĩ năng xã h i góp ph n phát tri n hành vi thích   ẵ ứ ụ ả ụ ớ ườ ướ ả ộ ớ ả ng kh  năng s n sàng b ng v i xã h i, tăng c ẻ c vào l p 1 cho tr .

ộ ầ ả ạ ể ụ i, giáo d c phát tri n tình c m và kĩ năng xã h i góp ph n phát tri n toàn

ả c

ầ ả ch c cho tr  đ ộ ạ ượ ẻ ượ c

ổ ở ơ

ả ng ch i cho tr  5 tu i  ư ể ụ ườ ệ ổ ứ ế ng ti n hành thông qua vi c t ườ ệ ướ ơ ng ch i theo h ế ế ệ t k  môi tr , vi c thi ề ẻ ự ự ợ

ng tr i nghi m. ơ ườ ị  đ n v   ở ế ặ ạ ng n i tôi đang công tác còn nhi u m t h n ch , ch a th c s  g i m  và  ẻ ơ   ố ợ ả  ho t đ ng, kh  năng ph i h p gi a các nhóm tr  ch i ộ ể ệ ượ ẻ ự ạ ộ ờ ạ ữ ố ư nhiên, còn r i r c, ch a th  hi n đ ệ c m i liên h  ràng bu c

ệ ự ệ ơ

ộ ố ệ ệ ị ng n i dung các ho t đ ng c a

ẻ ờ ơ ế ẻ

ủ ề ơ ặ ộ ự ạ ộ ẫ  ch n c a ho t l c, t

ủ ẻ ơ

do, t ạ ộ ả ể Tóm l ệ ẻ ể di n nhân cách tr . Đ  giáo d c phát tri n tình c m, kĩ năng xã h i đ t đ ệ hi u qu  thì c n tăng c ạ ộ ho t đ ng trong môi tr ự ế Tuy nhiên trên th c t ườ ơ tr ư ế ch a khuy n khích tr  t ự ự ự ư ch a th c s  t ố ủ c a các m i quan h  trong cu c s ng. Giáo viên còn lung túng khi xây d ng các  ể   ạ ạ ế ỗ ợ ẻ lo i k  ho ch và th c hi n các bi n pháp h  tr  tr  trong khi ch i và phát tri n ạ ơ ủ ộ ướ trò ch i cho tr . Bên c nh đó do vi c đ nh h ụ ủ tr  trong gi  ch i theo ch  đ  giáo d c c a giáo viên còn máy móc, d n đ n  ạ ấ ạ tình tr ng áp đ t n i dung ch i làm m t đi tính t ơ ậ ự ộ đ ng ch i góc. Vì th  kĩ năng ch i góc c a tr  còn h n ch , tr  ch a th t s   ể phát tri n h t đ

ự ự ự ọ ủ ế ẻ ư ơ c v  tình c m và các kĩ năng xã h i trong khi ch i. ộ ố ệ ế ế ượ ề ự ượ ề ậ ọ c đi u đó nên hôm nay tôi ch n đ  tài Nh n th c đ

ể “M t s  bi n pháp ệ ổ ứ ạ ộ ằ ch c ho t

ơ ở ộ ẻ ổ nh m phát tri n tình c m và kĩ năng xã h i thông qua vi c t đ ng ch i ề ả  các góc cho tr  5 tu i”

ụ ụ ủ ề

ơ ầ ủ ữ

ơ ể ẻ ệ ệ 2. M c đích nhi m v  c a đ  tài: ộ ố ớ ẻ ơ

ẩ ể ứ

ấ ả ẻ ượ ả ạ ộ

ạ ề

ứ ự ạ ộ ủ ướ

ệ ữ

ề ể

ả ệ ủ ộ ự ả

ẻ ả ọ ậ ể ặ ệ ả

ẻ ả ể ắ ậ

ẽ ớ ế ữ ệ ứ ệ ự ề ả ơ ch  và t

ế ế ế ả i khác trong giao ti p, bi

t quan tâm đ n ng ậ ả

4

ệ ẻ ẫ ắ ầ ẻ  Đ i v i tr  thì vui ch i là m t trong nh ng nhu c u đ u tiên c a tr  ­ Tr ố ề  ơ c phát tri n toàn di n v mu n ch i và thích ch i. Thông qua vui ch i tr  đ ộ ỹ ọ ỹ  ặ ữ ậ m i m t: th  ch t, nh n th c, ngôn ng , tình c m ­ k  năng xã h i, th m m ộ ơ ướ ứ   ẻ ượ ặ ệ i hình th c c ho t đ ng vui ch i d đ c bi t là tình c m kĩ năng xã h i. Tr  đ ệ ự ồ   ạ ạ ẻ ẻ tr  làm trung tâm đã t o đi u ki n cho tr  ho t đ ng tích c c, m nh d n, h n ặ ề   ể ệ ầ  tin và h ng thú, dám th  hi n “cái tôi” c a mình, b c đ u đ t n n nhiên, t ươ ườ ạ ả i dám nghĩ, dám làm trong t t ng cho vi c đào t o nên nh ng con ng ng lai. ệ ọ ề Phát tri n tình c m và kĩ năng xã h i là ti n đ  quan trong cho vi c h c và phát   ộ ệ  ố tri n toàn di n c a tr . Các năng l c tình c m và kĩ năng xã h i có m i quan h ể ề   ượ ủ c c i thi n c a tr . Đó là n n ch t ch  v i k t qu  h c t p và phát tri n đ ứ ở ẻ ư ự ả    tr  em cũng nh  kh  năng tham t ng v ng ch c cho s  phát tri n nh n th c  ẻ  ẻ ớ ộ ệ ủ gia hi u qu  vào các công vi c nhóm hay trách nhi m c a tr  v i xã h i. Khi tr ẻ ự ủ ẻ ẽ  ự  tin h n thì tr  s có ý th c rõ ràng và tích c c v  b n thân mình, tr  t ườ ọ ế t thông c m và tôn tr ng. bi ể ộ ố ệ ộ   ằ Vì v y vi c tìm ra m t s  bi n pháp nh m phát tri n tình c m và kĩ năng xã h i ụ   ệ ơ ở ạ ộ ổ  các góc và vi c kh c ph c cho tr  m u giáo 5 tu i thông qua ho t đ ng ch i

ạ ế ữ ắ ả ạ ộ  ch c ho t đ ng ch i

ả ộ ổ ứ ẻ ụ ơ ở     chính là m c đích

ệ nh ng h n ch  mà giáo viên đang m c ph i trong viêc t ằ ể các góc nh m phát tri n tình c m, kĩ năng xã h i cho tr ụ ủ ề nhi m v  c a đ  tài này.

ố ượ ng nghiên c u: ộ ố ứ ơ ủ ẻ ổ ở ể   ằ  các góc nh m phát tri n

ả 3. Đ i t ạ ộ ­ Nghiên c u m t s  ho t đ ng ch i c a tr  5 tu i  ẻ ộ tình c m và kĩ năng xã h i cho tr .

ạ ớ ạ ứ

ẻ ẫ ố ộ   ng M m non Kitty, thành ph  Buôn Ma Thu t,

i h n ph m vi nghiên c u: ổ ạ ườ i tr ẻ ủ ớ ầ ủ ườ 4. Gi ­ Tr  m u giáo 5 – 6 tu i t ụ ể Đăk Lăk c  th  là 28 tr  c a l p Lá 1 c a tr ng.

ươ

ạ ứ ự

5

ươ ươ ươ ươ ươ 5. Ph ­ Ph ­ Ph ­ Ph ­ Ph ­ Ph ng pháp nghiên c u: ả ng pháp kh o sát th c tr ng ằ ng pháp b ng l i ự ng pháp tr c quan ự ng pháp th c hành ệ ả ng pháp tr i nghi m

Ầ Ộ

II/ PH N N I DUNG:

ơ ở ậ 1. C  s  lý lu n:

ẻ ể ầ ự ồ ơ Đ  ch i là nhu c u t

ế ặ

ẻ ủ ượ ế ồ ơ ể ự

ả ả ạ ộ ầ ể ề ơ ủ ẻ t thì cô giáo ph i là ng ộ ố  nhiên không th  thi u đ i v i cu c s ng c a tr .  c h t đ  ch i cho  ồ ơ ấ  làm l y đ  ch i  ườ i th

ạ ẻ ụ ụ ủ ả ẻ Ở ườ  tr ệ ể ố ố ng m m non mu n tr  phát tri n t ộ ể  t nhi m v  giáo d c c a mình luôn linh đ ng sáng t o giúp tr  thông qua

ọ ằ

”. Trong quá trình giáo  ả ạ ộ ờ Ho t đ ng góc  ch c cho tr  ch i nói riêng giáo viên c n ph i bi

ạ ế ứ ư ể ế ạ t d y cho ạ ộ “ ẻ ơ ể

ồ ơ ụ ụ

ố ượ ể ư ự ứ

ứ ề ế ớ

ầ ố

ở ẻ ơ ố ắ ầ ẻ ư ủ ể c,  ườ ả i

ườ ớ ẻ ả ỏ ạ ộ ướ ầ ướ ứ ự ủ ư i l n, nh ng kh  năng và s c l c c a tr  ch a đ  đ  làm ng ứ i t a nhu c u đó d i hình th c là ho t đ ng góc:

ọ ậ ệ

ườ ớ ưở ộ i l n theo cách riêng c a mình chúng t

ộ ươ ườ ớ ị ng mình là ng

ng  ư ỹ   ng v  xã h i nh  Cô giáo, bác s , ộ ố i l n và cũng đóng m t c ớ ủ

ườ ớ ả ổ ng t

ự ả ờ ấ ạ ấ ấ ả

ưở  v   y l ệ ằ ả

6

ẳ ệ ẻ ộ ự ứ ẻ ố ớ Tuy nhiên, không ph i ai cũng có ti n đ  mua ho c mua đ ẻ ể tr , đ  tho  mãn ho t đ ng vui ch i c a tr  chúng ta có th  t cho tr .  ệ ố hi n t ơ ch i mà h c, b ng cách thông qua gi ổ ứ ẻ ụ ầ d c tr  nói chung, t ơ ẻ ơ ụ ụ tr  ch i cái gì? Ch i nh  th  nào đ  đem l i ki n th c ph c v  cho ho t đ ng  ủ ậ ự ọ ẻ  vì v y đ  ch i càng phong phú  h c, ph c v  cho s  phát tri n t  duy c a tr , ạ ự  và t o s  ham mu n đ bao nhiêu thì càng kích thích s  h ng thú c khám phá  ở ẻ ấ ế i xung quanh  m  mang ki n th c v  th  gi  tr  b y nhiêu.  ẻ ủ ả ủ ế Tr  ch i ch  y u do nhu c u và kh  năng c a tr , nhu c u mu n b t ch mu n làm ng ớ l n do đó tr  gi      Góc phân vai      Góc xây d ngự      Góc h c t p ậ      Góc ngh  thu t      Góc thiên nhiên. ủ      Chúng tham gia vào xã h i ng ộ ượ t ạ ạ i cu c s ng c a  chú công nhân, cô bán hàng…v i vai trò đó chúng tái t o l ộ ẻ ơ ủ ượ ng vì ch i c a tr   ng i l n m t cách t ng quát trong hoàn c nh t ậ ậ ư ả ờ i mang tính ch t r t th t.  không ph i th t mà là gi  v , nh ng s  gi ộ ể ụ ị Các nhà giáo d c kh ng đ nh r ng, có th  rèn luy n tình c m và kĩ năng xã h i  ạ ộ ả cho tr  m t cách hi u qu  qua các ho t đ ng mà tr  yêu thích, đáp  ng s  phát

ơ ơ ạ ẳ

ế ừ ữ ể ể ẻ ẻ

ẻ ẽ

ờ ự ho t đ ng góc đ

ệ ộ

ữ ư ế ở ộ ườ ẻ ớ i gi a tr  v i môi tr ạ ộ ự ị ớ

ạ ủ ạ ệ  nguy n và t ụ ươ ẻ ể ả

ể ữ ứ ể ể

ệ ệ ể ể ằ ẩ ươ ng  ẻ ở

ỹ ệ ườ ẻ ộ ổ ủ tri n theo đ  tu i c a tr . Ch ng h n, khi ch i các trò ch i phân vai, tr  tìm  ệ ủ ờ ể i nói, ngôn ng  giao ti p thông qua các vai tr  đóng, t hi u các bi u hi n c a l ệ ử ụ đó, tr  s  khám phá ra vi c s  d ng ngôn ng  nh  th  nào. ể ạ ộ ư ậ ượ c phát tri n và m  r ng theo s  phong phú và  Nh  v y gi ả ả ẻ ớ ố ở ộ ng xung quanh, ph n  nh  i c a tr  v i môi tr m  r ng các m i quan h  qua l ộ ườ ữ ộ ạ ự ng xung quanh m t  sáng t o đ c đáo s  tác đ ng qua l ự ự ự ự ở  tin. Ho t đ ng góc có giá tr  l n và đã tr    l c, t cách tích c c, t ộ ể ệ ng ti n đ  giáo d c tr  phát tri n tình c m xã h i, phát tri n th m  thành ph ể ấ ậ ể m , phát tri n th  ch t, phát tri n ngôn ng , phát tri n nh n th c và là ph ế ti n không th  thi u nh m phát tri n toàn di n nhân cách và trí tu  cho tr   tr ầ ng m m non.

ự ạ 2. Th c tr ng:

ở ườ các tr Trong th c t

ng m m non nói chung và tr ế ầ t cách t

ạ ộ ổ ứ  ch c ho t đ ng góc cho tr ợ ộ

ơ ể ẻ ộ

ườ ệ ố ẻ ứ hi n nay  ố ẻ ẫ ẻ ả ự ầ   ng M m ẻ  ạ ượ   c ệ   i cho tr  ch i, h c, giúp phát tri n tr  m t cách toàn di n ộ   t là phát tri n tình c m, kĩ năng xã h i. Đa s  tr  h ng thú tích c c tham

ơ ở ậ ủ ấ

ư ch c ho t đ ng góc cho tr

ở ộ ố ườ  m t s  tr ủ ề ầ ư ườ ự ộ ố ạ ộ t k  môi tr ư ầ ệ ổ  giác. Thi

ư ự ế ứ ẫ ư ạ ộ ư ư

ự ẻ ạ

ể ượ ế c tình c m, kĩ năng xã h i c n thi t.

ậ ả ạ ư ằ ạ  trên, tôi đã m nh d n đ a ra

ứ ế ế ẻ ự ế ộ ầ ộ ố ệ ệ ổ ứ ộ ể “M t s  bi n pháp nh m phát  ơ ở ạ ộ  ch c ho t đ ng ch i

ổ ẻ ườ ự ế ệ non Kitty nói riêng, đa s  giáo viên đã bi ớ ẫ m u giáo nói chung và tr  m u giáo l n nói riêng m t cách phù h p và t o đ ậ ợ ọ ng thu n l môi tr ể ặ đ c bi gia vào các góc ch i.ơ ậ   ng, c  s  v t ch t ch a đ y đ , m t s  giáo viên nh n Tuy nhiên  ẻ  ạ ộ th c ch a đ y đ  v  ho t đ ng góc nên vi c t ớ ậ ự ơ   ng ch i còn m u giáo l n ch a th t s  tích c c, ch a t ạ ở ợ   ch a sáng t o, ch a g i m  và ch a khuy n khích tr  t  ho t đ ng. Giáo viên ế ơ ủ xây d ng k  ho ch còn máy móc, r p khuôn… vì th  kĩ năng ch i c a tr  còn   ế ư ạ h n ch  ch a phát tri n đ ừ ự ế T  th c t ả tri n tình c m và kĩ năng xã h i thông qua vi c t các góc cho tr  5 tu i”

ậ ợ i ­ khó khăn:

a/ Thu n l ậ ợ i:

ự ự ệ ả ớ ươ ầ   ng trình M m

7

ế ộ ố ớ * Thu n l ạ Trong công tác tr c ti p gi ng d y v i quá trình th c hi n ch ậ ợ i: Non m i tôi đã có m t s  thu n l

ị ậ ầ ượ ộ ơ ng m m non m i thành l p đ

ư ị ệ ỉ ạ ườ ộ c s  ch  đ o sát sao, quan tâm nhi

ng và Ban giám hi u nhà tr

ạ ệ ạ t b  v  c  s  h  t ng hi n đ i và đ y đ . Đ  dùng, đ

ả ụ ớ ượ ự ườ ệ ế ị ề ơ ở ạ ầ ạ

ồ ủ ụ ẹ c 2 năm trên đ a bàn   t tình ộ ơ ở ạ ầ   ng đã t o m t c  s  h  t ng có quy ồ  ồ ầ ủ ố   ị ươ ng đ i c trang b  t ầ   ế ị t b  dành cho m m

ộ ẻ ủ

ấ ỏ ề ẻ ầ ọ

ố ắ ượ ệ ề ẻ ọ c nhà tr

ả ạ ớ

ở ộ ệ ạ ạ ề ổ ứ ầ ủ  ch c đ y đ . ng luôn quan tâm t o đi u ki n cho giáo viên m  r ng m ng l

ươ ề ớ

ướ   i ổ ng pháp đ i m i hình   ị ậ ạ ộ ươ ộ ch c ho t đ ng ngoài ch

ứ ề ọ ệ ế ợ ố ớ

ườ ộ ­ Tuy là m t đ n v  Tr ố thành ph  Buôn Ma Thu t nh ng đ ủ ườ ủ c a Ch  tr mô cùng các trang thi ượ ơ ủ ch i, ph c v  công tác gi ng d y c a cô và trò cũng đ ơ ụ ồ ắ ự ầ đ y đ  và đ p m t d a trên danh m c đ  dùng đ  ch i thi ư ố  s  02/2010/TT­BGDĐT. non theo Thông t ằ ườ ng tr  trung, có b ng c p và chuyên ­ Đ i ngũ giáo viên, nhân viên c a nhà tr ụ ế ệ ệ t tình, yêu ngh , m n tr , có tinh th n h c h i cao, năng môn nghi p v , nhi ụ ố ạ ộ đ ng và sáng t o luôn luon c  g ng hoàn thành t t nhi m v  chăm sóc – giáo ạ ườ ụ ng t o đi u ki n cho đi h c, tham d c tr . Giáo viên, nhân viên đ ả ệ ằ gia các l p, các chuyên đ  nh m nâng cao hi u qu  trong công tác gi ng d y do PGD&ĐT t ườ ề ­ Nhà tr ậ ớ ề Internet c p nh t thông tin v i nhi u chuyên đ  và ph ờ ứ ổ ứ th c t ng trình m t cách nhanh chóng, k p th i. ố ọ ượ ự  ạ ­ Đ i đa s  h c sinh l p tôi là con em cán b  công nhân viên ch c, nên đ c s ạ ặ ừ ơ ở  ậ ợ ọ  c  s i cho con em mình v  m i m t, t quan tâm t o m i đi u ki n thu n l ữ ấ ế ậ v t ch t đ n tinh th n và k t h p t   t v i giáo viên trong vi c chăm sóc gi a gia đình, nhà tr ớ ề ầ ng và xã h i.

ặ ậ ợ i song tôi cũng g p không ít khó khăn:

ả ạ

ươ

tin, các ph ệ ặ ậ ẻ ệ

ả ạ ộ ạ ả ề ẻ ố

ễ ể ệ ủ ỏ ọ ủ ng đ n cách h c c a tr  làm ấ ạ  tin, lúng túng trong giao ti p, di n đ t còn  p úng ả ượ c kh  năng  ý nghĩ c a mình, không th  hi n đ

8

ọ ế ự ế t bày t ạ * Khó khăn: ữ ạ Bên c nh nh ng thu n l ổ ớ   ệ ề ủ ộ ­ Do tu i ngh  c a đ i ngũ giáo viên còn ít nên kinh nghi m gi ng d y, lên l p ạ ậ ự ự ư   cũng ch a th t s  t ng pháp gi ng d y còn r p khuôn, máy móc ơ ủ ạ ư ượ   t trong các ho t đ ng ch i c a tr . Kinh nghi m làm c sáng t o đ c bi ch a đ ạ ẫ ồ ơ ế ồ các đ  dùng đ  ch i trong quá trình gi ng d y v n còn h n ch . ế ưở ạ ươ ng pháp d y h c truy n th ng còn  nh h ­ Ph ế ẻ ụ ộ  th  đ ng thi u t cho tr ư ư ch a rõ ràng, ch a bi ộ ậ ư  duy, đ c l p, sáng t o. t

ổ ầ

ề ủ ư ể ẻ ớ ặ ẻ ớ ừ ậ ườ  các tr ứ ế ể   ng khác chuy n ẻ

ọ ế ế ọ

ọ ế ầ ố ề ọ

ọ ụ ằ ọ

ế ọ ề ớ ọ ơ t vi

ế ộ ẻ ẫ ẻ

ế ớ ườ ườ

ế ỉ ể ơ ể ứ ậ ề ế ề ầ ế ộ ố ẫ ố ọ

ớ ấ ể ậ

ừ ệ

ộ ộ ố ả ụ ấ ắ ế ­ Tr  l p tôi tuy đã 5 tu i nh ng h u h t là tr  m i t ơ ự ế sang ho c do n i khác chuy n v  nên s  ti p nh n ki n th c, kĩ năng c a tr ề ượ ồ c đ ng đ u. cũng không đ ỉ  ậ ứ ạ ầ ụ ­ H u h t ph  huynh nh n th c v  ngành h c m m non còn h n ch , h  ch ứ ọ ả ượ ẻ ế ớ c h c đ c, h c vi mu n khi tr  đ n l p ph i đ   t, h c toán ch  không ai quan ụ ể ẻ ệ   tâm đ n vi c cho tr  phát tri n theo 5 m c tiêu giáo d c. Vì h  nghĩ r ng khi lên ọ  ế ớ l p m t mà không bi t đ c, bi t thì m i là đi u h  đáng quan tâm h n, h ơ   ư ộ ườ n tr  không h n nghĩ tr  m u giáo đ n l p ch  đ  ch i đ  cô trông nh  m t v ả   ầ i nh n th c v  giáo viên m m non không khác gì b o không kém, nhi u ng ả ng h u h t đ u là con gia đình khá gi m u. Con em trong tr   , gia đình thành ộ ả   ph  nên b o b c con quá kĩ, ít cho ti p xúc v i cu c s ng xã h i bên ngoài. Nên ụ  ồ ẻ ườ ứ ẻ ệ ng ng i th  th  phá tri n nh n th c là r t khó khăn, tr trong vi c cho tr ố ư ổ ậ ệ ặ ộ   đ ng, ho c làm vi c riêng, ít chú ý t p trung, tr  tuy l n 5 tu i nh ng v n kinh ề ỏ i. T  nh ng khó khăn trên tôi đã suy nghĩ nghi m v  kĩ năng xã h i còn khá ít    ề ể ứ ể nghiên c u đ  tìm ra m t s  gi ẻ ữ i pháp đ  kh c ph c v n đ  trên.

ệ T  nh ng thu n l ụ   i trên tôi đã thành công trong vi c chăm sóc giáo d c

ướ ự ẻ ổ ế b/ Thành công ­ H n ch : ậ ợ ữ ớ ng đ i m i tích c c sau: ừ tr  theo h

ệ ườ

ị ộ ủ c s  phân công c a Ban giám hi u nhà tr ớ ươ ượ ự ầ ng M m non Kitty v i c ủ ng ch   ủ ng v  là m t giáo viên  ch

ắ ệ ệ ở ổ

ộ ế

ộ c ng ủ ườ ớ ẻ ế ế ỏ

ướ ấ ầ ứ ế ớ

ậ ớ ể ặ ẻ ầ ặ ể ể ậ

ắ ể ố ơ ệ ộ ế ả ọ

9

ẻ ể ẻ t h n v  m t tình c m và kĩ năng xã h i. Vì th  tôi đã ch n  ể “M t s  bi n pháp nh m phát tri n tình c m và kĩ năng xã h i thông   ệ ổ ứ ả ẻ ơ ở ổ * Phía giáo viên: ọ ­ Năm h c 2018 ­2019  đ ớ ạ ườ nhi m l p Lá 1 t i tr ứ ả ớ ố ậ ọ nhi m l p cu i b c h c, b n thân tôi luôn băn khoăn lo l ng b i vì l a tu i này  ố ệ ề ướ ắ ấ i l n, tuy nhiên n u kinh nghi m s ng v   r t hi u đ ng và hay b t ch ỡ   ả ẻ ẽ ấ ỡ ạ các kĩ năng xã h i và tình c m c a tr  quá ít  i, h n ch  thì tr  s  r t b  ng  và ộ ố ị ướ ấ ạ ả ẩ c  c m th y l c lõng khi b c ra ngoài cu c s ng. Chu n b  cho hành trình b ọ ể ướ ệ ư ế c đ m quan tr ng đ   vào l p 1 ki n th c là r t c n thi t nh ng kĩ năng là b ỡ ườ ừ ữ ể ng xuyên g p g    nh ng ngày đ u nh n l p tôi th giúp tr  phát tri n. Ngay t ụ ủ ừ ổ các b c ph  huynh đ  trao đ i tìm hi u đ c đi m tâm sinh lý c a t ng tr , đi  ư ể ắ  tình c m cá nhân tr  đ  có bi n pháp quan tâm,  sâu đi sát đ  n m b t tâm t ề ặ giúp tr  phát tri n t ằ ộ ố ệ ề đ  tài  qua vi c t ạ ộ  ch c ho t đ ng ch i các góc cho tr  5 tu i”

ớ ổ ặ

ỏ ế ng, khi g p  ệ ệ ng xuyên trao đ i kinh nghi m v i các giáo viên trong tr ặ ng h i ý ki n chuyên môn c a Hi u tr

ể ệ ủ ắ ệ ụ ườ ữ ườ ố ắ ườ ng ho c hi u phó  ế

ậ ụ ớ ớ

ề ạ ấ ơ ẻ ớ ẻ

ư

ằ ố ợ ế ấ ố ơ ơ ơ ấ ự ế ớ

ỗ ườ

ư ỡ ơ ẻ ộ ạ ộ ầ ạ ộ

ườ ­ Tôi th ẳ khó kh n tôi th chuyên môn, c  g ng tìm ra các bi n pháp kh c ph c nh ng đi m y u trong quá   ả trình gi ng d y. ự ự  ệ ­ Qua nhi u bi n pháp áp d ng v i l p mình tôi nh n th y tr  l p tôi đã th c s ọ ậ ư ạ ự  tin, m nh d n h n trong h c t p cũng nh  vui ch i. Tr    tham gia vào các t ố ạ ộ ả    nhiên, gi t các tình hu ng mà cô đ a ra, i quy t r t t ho t đ ng vui ch i r t t ạ ộ ế bi   t ph i h p đoàn k t v i nhau trong khi ch i. Trong các ho t đ ng h ng ngày ứ   ẻ ạ ẻ ng xuyên giúp đ  cô và b n bè m i khi c n, tr  vui v , hào h ng tr  cũng th khi tham gia vào ho t đ ng ch i góc cũng nh  các ho t đ ng khác m t cách tích   c c. ự ề

ậ ướ ẻ ư ượ c m nh d n t

ạ ủ ạ ộ ạ ự ẻ c đám đông, tr ỗ ầ

ơ ả ơ

ữ ị ắ ờ tin tr ấ ư ế ả c chính b n thân tr  tr

ượ ề ữ ạ

ư ẻ ướ ờ ọ  h c cũng nh  gi ạ ể ệ ủ ể ế

ẳ ề t chú ý l ng nghe nh ng đi u cô truy n đ t trong gi ưở ng c a mình cho cô và b n hi u b ng ngôn ng ạ ắ t th  hi n các ý t ộ ằ ụ ơ ạ

ầ ớ ả ố

ế ạ ộ

ế ừ ữ ộ ố ạ ấ ị ơ ả ế ẫ

ệ ụ ư ả ả ộ

ẫ ả ả ả ạ

ặ ơ ẻ

ự ự ạ ư ườ ườ ể ệ ng và tr

ạ ộ ọ ỏ ồ ơ ạ ộ ố ế ự ụ ể ẫ

ể ố ơ ể ặ ỉ t h n v

10

ố ợ ộ ố ẻ ẫ ẻ ả ạ ộ ẻ  * V  phía tr : ấ ướ   ầ ­  Tôi nh n th y đ u năm tr  ch a đ c ơ ẻ ấ   ệ ớ l p. Kinh nghi m khi ch i ho t đ ng góc c a tr  còn r t ít, m i l n ch i tr  r t ỉ ế   t ph i làm nh ng gì, ch i nh  th  nào… Nh ng ch  trong lung túng, không bi ộ ẻ   c đám đông, m t th i gian ng n tr  đã kh ng đ nh đ ư ờ ơ   ế  ch i, bi ữ  ẻ tr  đã bi ẻ ơ ố ơ ạ ễ   t h n, thu n th c h n, còn sáng di n đ t m t cách rõ ràng m ch l c, tr  ch i t ơ   ố ợ ế ạ ế ơ i quy t tình hu ng ch i, bi t o trong cách gi t ph i h p v i nhau trong khi ch i, ơ ể ệ ơ ớ ế   t liên k t các góc ch i v i nhau, th  hi n vai ch i m t cách sáng t o, kĩ năng bi ạ ề ả gi i quy t các v n đ  nh y bén h n… T  nh ng thành công trên b n thân tôi v n còn m t s  h n ch  nh t đ nh   ­ B n thân là m t giáo viên tuy có chuyên môn và nghi p v  bài b n nh ng đôi  ổ lúc b n thân v n g p ph i khó khăn, lúng túng trong quá trình gi ng d y, t   ạ ố ứ ch c ho t đ ng ch i cho tr  còn máy móc ch a th c s  sáng t o. Tôi đã c   ề ắ g ng h c h i đ ng nghi p trong tr ng b n đ  nâng cao tay ngh   ơ h n, sáng t o h n.  ậ ộ ể ủ   ­ V n còn m t s  ph  huynh quá b n r n nên không đ  ý đ n s  phát tri n c a ẻ ề  ệ con tr , ch  phó m c cho cô nên vi c ph i h p đ  giúp tr  phát tri n t ế tình c m và kĩ năng xã h i cho m t s  tr  v n còn h n ch .

ế ố ộ  tác đ ng:

ơ ế ạ ộ ơ ế ự ồ t h c bu n t ơ ở  ệ ư ủ ẫ ư ư   , ch a tích c c, ch a kh i ngu n sáng

ả ư ạ ế ố

ế ế ứ  ch c thi t k  môi

ự ế ơ

ạ ộ ộ ề ủ ế ề ả ấ i quy t các v n đ  c a cô

11

ử ế ỡ ỡ 3. Các nguyên nhân, các y u t ồ  + Đ  dùng, đ  ch i còn quá ít, đôi lúc ch a đ  d n đ n vi c ho t đ ng ch i  ồ ẻ ị ạ ế ọ các góc b  h n ch , nên ti ẻ ạ ủ t o c a tr  không đem l i k t qu  nh  mong mu n. ệ ổ ệ   + Giáo viên còn ít kinh nghi m, máy móc trong vi c t ạ ẻ ườ ng ch i khuy n khích tr  ho t đ ng tích c c, sáng t o. tr ệ ẻ ­ Tr  kinh nghi m v  kĩ năng xã h i còn ít nên khi gi còn b  ng , lúng túng, không bi t cách x  lí…

III/ CÁC GI I PHÁP, BI N PHÁP

ệ ụ ủ ả

ể ề ệ ể ặ ặ ề ấ ả ọ t h n v  t t c  m i m t đ t bi

ạ ả ệ ơ ự ộ ộ

ơ

ể ệ ệ

ơ ụ ơ ạ ơ

ơ ế ợ ả ạ ng ch i phong phú, đa d ng, kích thích kh  năng t

ẻ ớ ụ ả ả ậ ấ

ệ ặ ệ ơ

ề ạ ạ

ơ ố ợ ố ế ẻ

ơ ể ệ ế

ữ ộ ủ ề ệ ồ

ạ ộ ứ i pháp, bi n pháp:                                                                    1. M c tiêu c a gi ể ố ơ ẻ t là v  phát tri n tình   ­ Đ  giúp tr  phát tri n t ề   ẻ ẽ ả ạ ộ  s  có thêm nhi u c m, kĩ năng xã h i. Thông qua ho t đ ng vui ch i góc tr ể ệ ạ ơ  tin th  hi n b n thân mình kinh nghi m xã h i trong các trò ch i, m nh d n, t   ồ   ẽ ệ thông qua các vai ch i. Thông qua các bi n pháp này, giáo viên s  có thêm ngu n ụ ổ ứ   ự ệ ệ  ch c tài li u, kinh nghi m đ  áp d ng vào vi c th c hi n k  ho ch giáo d c, t ờ   ớ ẻ ồ ơ ạ ườ ng ch i phong phú h n, sáng t o h n, phù h p h n v i tr . Đ ng th i môi tr ư ườ ạ    duy và tính sáng t o môi tr ẻ ạ ủ t o c a tr . i pháp, bi n pháp này b n thân tôi nh n th y tr  l p tôi đã ­ Sau khi áp d ng gi   ộ ế ơ   ẻ ề ọ có nhi u ti n b  rõ v  m i m t đó là tr  có kinh nghi m ch i phong phú h n, ơ   ế ạ ẻ ạ ơ ớ sáng t o h n, tr  m nh d n giao ti p v i các b n thông qua trò ch i, vai ch i ố ơ ậ ế ể ệ ệ   t làm vi c nhóm, ph i h p gi a các t h n, bi t nh p vai t mà mình th  hi n, bi ơ   ẻ ấ ứ ự ộ  nhiên. Tr  r t vui v , hào h ng trong su t quá trình ch i nhóm ch i m t cách t ỡ ẻ ớ ế ế t giúp đ  nhau khi t gi a các tr  v i nhau, bi   và th  hi n tính đoàn k t, thân thi ẻ ấ ự ơ ẻ ầ c n. Kinh nghi m v  các kĩ năng xã h i c a tr  cũng d i dào h n. Tr  r t t    tin ơ ở  các góc. và h ng thú trong các ho t đ ng ch i

ứ ự ộ ệ ả ệ 2. N i dung và cách th c th c hi n gi i pháp và bi n pháp:

ơ ự ạ ộ ổ ứ ế ạ ch c ho t đ ng ch i góc:

ọ ắ ề

ộ ạ ộ

ề ẻ ặ ủ ơ ho t đ ng ch i góc c a tr  dù

ẻ ễ ẻ ộ ế ậ ả

ẻ ấ

ả ư ụ ả ộ ộ

ủ ề ệ ườ ề ầ ả

ủ ề ấ ướ ư ng ­ đ t n

ệ ồ ụ ầ ộ ả   ng m m non vi c l ng ghép n i dung giáo d c tình c m, c… Ở ủ ề ườ  ch  đ  Tr

12

ể ượ ạ ộ ư ự ộ a. Xây d ng k  ho ch t ớ ầ ơ ở ườ ạ ộ   Theo tôi các ho t đ ng h c và ch i  ng M m Non luôn g n li n v i nhau,  tr ụ ự ể ồ ỗ   m i ho t đ ng chúng ta đ u có th  xây d ng l ng ghép n i dung giáo d c tình ở ấ ạ ộ ệ ở ộ ả   c m, kĩ năng xã h i cho tr , đ c bi  b t kì t  ả   ậ ộ ổ đ  tu i nào, giúp tr  d  dàng ti p thu, c m nh n và nh p tâm m t cách tho i mái, vui v  nh t.    ­ N i dung giáo d c tình c m và kĩ năng xã h i ph i đ a vào các ch  đ  thích ợ h p nh  ch  đ : Tr   ng m m non, B n thân, Gia đình, Ngh  nghi p, Quê ươ h Ví d :ụ   kĩ năng xã h i vào ho t đ ng góc có th  đ ệ c th c hi n nh  sau:

ố ẻ ẻ ẽ ể ệ

ạ ị ố ạ

ạ ủ ề ộ ạ

ủ ụ ụ

ạ ề ớ ạ ọ

ữ ề ả ọ

ư ệ ộ ệ ưở

ề ớ ẻ ủ ng c a riêng tr . ồ ơ ớ ự ọ ủ ạ ắ ự ớ ơ + Góc đóng vai: Tr  s  th  hi n vai ch i Cô và Tr , đóng vai các tình hu ng: ớ ế ớ ả ạ b n b   m, b n m i đ n l p, cô giáo gi ng bài… ọ ẽ ớ + Góc t o hình: V  l p h c, cô giáo, các b n… ể ệ + Góc âm nh c: Th  hi n các bài hát trong ch  đ  m t cách sáng t o theo ý thích c a mình thông qua các d ng c  âm nh c. ạ ộ   ả ọ + Góc khám phá khoa h c: Xem tranh  nh v  l p h c, các b n, các ho t đ ng ủ ớ c a l p… + Góc sách/th  vi n: Làm sách tranh truy n v  l p h c, nh ng hình  nh v  các ạ b n trong l p m t cách sáng t o theo ý t ắ + Góc xây d ng ­ l p ghép: L p ghép các đ  ch i, xây d ng l p h c c a bé.

(cid:0) N i dung giáo d c c n đ t đó là tr  bi ụ ầ

ộ ế ơ ớ ạ ố ớ ể ệ ơ

13

ẹ ị ế ỏ ệ   ộ ẻ ế t ch i v i b n m t cách thân thi n, ợ t th  hi n các vai ch i sao cho phù h p v i tình hu ng cô đ t ra (đóng vai   ẻ  ỗ ẻ ớ ế ớ bi cô giáo: nói năng nh  nh , d u dàng, d  tr  m i đ n l p, bi ặ t chăm sóc tr

ệ ả ẻ ễ ẻ ị ố ạ    phép v i cô, nói chuy n v i cô ph i “d ,

c nói tr ng, chú ý nghe l

ổ ế ớ ớ ả ờ i cô khi gi ng bài…).  ờ ế ớ ng, l p, bi t nghe l

ử ỉ ờ i cô giáo và ng i nói l

ệ ố ủ ớ ự ế ị ườ ườ ớ   i l n, ễ  phép,   ữ  ế t gi ng; bi

ạ khi tr  b   m…; đóng vai tr : l ượ vâng” không đ (cid:0) Giáo d c tr  yêu thích đ n tr ẻ ụ ườ ệ ừ ứ ớ ả ữ giúp cô nh ng công vi c v a s c v i b n thân mình. C  ch , l ỗ ả ơ i. Th c hi n t bi t nói c m  n, xin l t các quy đ nh c a l p, tr ẹ gìn đ  l p luôn s ch, đ p.

ồ ả ể ớ (cid:0) Nh n bi ậ

ớ ả t h p tác, chia s

ỡ ạ ế ế ấ ậ ơ ế ợ t ch p nh n và bi ượ   c ẻ    t phân công

ủ ề

ượ ươ ế ạ ớ xem; th  hi n c m xúc c a mình v i các b n, cô giáo… Bi yêu th ệ nhi m v , đi u hành ho t đ ng c a các thành viên trong nhóm. (cid:0) Giao ti p tích c c, m ch l c trong giao ti p v i nhau: kĩ năng th ng l ng,

ự ế ố ế ượ t đ c các trang thái c m xúc: vui, bu n… thông qua hình  nh đ ể ệ ả ạ ủ ươ ng, giúp đ  b n trong khi ch i. Bi ạ ộ ụ ế ạ ẫ i quy t mâu thu n, tình hu ng… kĩ năng gi

ả Ở ủ ề ch  đ  Gia đình

ơ ẹ

ự ủ ắ

ữ ủ ể ệ ề  gìn v  sinh thân th …

ề ủ ề ễ ể ạ

ẽ ườ ướ ở ớ ẹ ẫ ả Ví d :ụ   ơ + Góc phân vai: Ch i trò ch i đóng vai m  con, bác sĩ, y tá ắ + Góc xây d ng, l p ghép: Xây nhà c a bé, l p ghép hình ngôi nhà…  ư ệ + Góc sách/ th  vi n: Cho tr  xem tranh v  các thành viên trong gia đình, ngôi  nhà c a bé, tranh gi + Góc âm nh c: Hát bi u di n các bài hát v  ch  đ + Góc t o hình: V  ng + Góc thiên nhiên: Cô h i thân trong gia đình ẻ ng d n tr  chăm sóc cây c nh l p cho đ p

ể ợ ộ

(cid:0) N i dung giáo d c phát tri n tình c m, kĩ năng xã h i tích h p c n đ t ạ   ầ ị   ng nh n nhau,

ườ ế ẻ ệ ơ ả ụ ẻ ế  bi t ch i thân thi n, vui v , đoàn k t, nh c là: Tr

14

ồ ơ ớ ộ ượ đ không tranh giành đ  ch i v i nhau.

(cid:0) ả ậ ế ủ ể ệ ơ ố ẹ t nh p vai ch i b  m , con cái, bi

ế ư ẻ ế  bi ườ

ố ẹ ậ

ỡ ọ ỏ ẹ

ủ ố ẹ ấ ơ ng n u c m, b

ườ ệ ậ ọ   t th  hi n tình c m c a m i ư ị ố i trong gia đình đ n nhau nh : Chăm con khi con b   m, đ a con đi   ườ   i trong gia đình các ẹ   t chăm sóc em bé nh  cho m  khi b  m  b n… i than trong gia đình.   ố    i b nh, ườ ẹ ườ t chăm sóc cho ng

ệ ơ

(cid:0) Bi

ườ ố ế ầ   i trong gia đình, nhu c u

ẻ ệ ặ ỉ ọ ơ ủ ng, chăm sóc…

(cid:0) ủ ả t yêu quý, b o v  ngôi nhà c a mình, bi ẻ ế  bi

ơ ẹ ẹ ị ế

ế ồ Tr ng ơ ấ khám, n u c m cho c  nhà cùng ăn, giúp đ  m i ng ế ệ ừ ứ công vi c v a s c, con bi ẻ ể ệ ụ ể ủ ố ế ề t v  công vi c c  th  c a b , m , ng Tr  hi u bi ở ệ ằ ế  nhà (m  th t công vi c h ng ngày c a b , m  khi  Bi ế ử lau chùi nhà c a…). Nh p vai bác sĩ, y tá bi ố khám b nh, kê đ n thu c, d n dò b nh nhân… t nhu c u ăn u ng, ngh  ng i c a m i ng ươ ồ ế ấ ọ ồ  ệ t c t d n đ  ch i, đ ọ ạ   t chăm sóc cho ngôi nhà s ch đ p (d n d p nhà   t tr ng thêm cây xanh, hoa cho ngôi nhà thêm

(cid:0) ả ạ ẩ ậ

ố ợ ề t yêu quý các s n ph m mà mình t o ra, c n th n, gi ắ ế ẩ ể ạ ả   ữ  gìn s n ẩ   ả t ph i h p nhi u màu s c khác nhau đ  t o thành s n ph m

ầ quan tâm, chia s , yêu th Tr dùng đúng quy đ nh, bi ả ử c a, không x  rác ra nhà, bi ẹ đ p…) ẻ ế  bi Tr ẩ ph m, bi đ p.ẹ

ả ượ ự ả ­ N i dung giáo d c tình c m và kĩ năng xã h i ph i đ ủ ề ủ ề ồ

ư ợ

ệ ả ẻ ế ộ ộ ợ   ọ ộ ộ c l a ch n phù h p ộ   ế ự ự ớ  th c hi n ch  đ  trong năm. Đ n ch  đ  nào thì l ng ghép n i v i trình t ộ ấ ụ   dung giáo d c tình c m, kĩ năng xã h i  y sao cho phù h p tránh đ a các kĩ năng l n x n, làm tr  khó ti p nh n.

ụ ề ả ồ ậ ộ ộ   ­ Không nên l ng ghép quá nhi u n i dung giáo d c tình c m và kĩ năng xã h i

ơ

ộ vào m t trò ch i.   ế ạ ậ ơ ạ ộ ổ ứ

ề ồ ự ế ồ ơ ủ

ợ ẻ ứ ự ế ơ

ạ ộ ơ

ự ệ ế ạ ạ

ủ ề

ế

ể ổ ứ ậ ệ ự ự ọ ọ ạ ch c ho t

15

ơ ủ ề b. L p k  ho ch t  ch c ho t đ ng ch i theo ch  đ : ư ơ   ­ Giáo viên đ a ra các d  ki n v  đ  dùng, đ  ch i, không gian c a các góc ch i ớ ẻ ề phù h p v i tr , kích thích tr  h ng thú khi tham gia vào trò ch i. D  ki n v   ơ ệ ộ n i dung ch i, bi n pháp trên ho t đ ng ch i. ạ ế ự ơ ự ệ ạ ộ Xây d ng k  ho ch ho t đ ng vui ch i d a trên vi c th c hi n k  ho ch ho t  ủ ề ẻ ủ ề ộ đ ng theo ch  đ  (Nhà tr : 5 ch  đ , MG: 10­11 ch  đ ) ộ ủ ề ắ ợ + L a ch n n i dung và s p x p tích h p theo ch  đ . ế ị ờ + L a ch n th i gian, không gian, thi t b  và nguyên v t li u đ  t ộ đ ng vui ch i.

ộ ỗ ắ ạ ề ự

ợ ự ự ủ ề ơ ệ ế ọ

ộ ầ ế ể ể ư ạ

ớ ằ ệ ự ủ ề ạ ộ ẻ ủ ệ ế ố

ủ ề ả ừ ơ

ả ọ ẻ ủ ớ ạ ế ủ ề ủ ợ

ự ế ủ ế ớ ặ ể ệ ớ ộ ạ ạ ợ

ẻ i hi u qu  cao trên tr . ủ ề ổ ứ ả ơ ế ậ ạ ặ ủ ề

ch c ho t đ ng ch i theo ch  đ  Gia đình ho c ch  đ ụ ơ ồ ơ ủ ề ủ ề ụ ề ợ ớ + M i lo i trò ch i giáo viên có th  xây d ng nhi u n i dung và s p x p theo  ờ ư th i gian th c hi n ch  đ  nhánh đ  đ a vào cho phù h p: GV l a ch n và đ a  ữ nh ng n i dung nào vào trong k  ho ch ho t đ ng (ngày), (tu n) sao cho phù  ợ h p v i ch  đ  đang th c hi n nh m giúp tr  c ng c  và rèn luy n các ki n  ỹ ứ th c và k  năng khác. + Xây d ng k  ho ch vui ch i cho t ng ch  đ , c  năm h c ph i thoã mãn tính  ể liên k t c a ch  đ , phù h p v i đ c đi m tình hình c a tr , c a l p. Vi c xây  ố ự d ng k  ho ch giáo viên có th  thay đ i linh ho t sao cho phù h p v i n i dung  ạ ệ ự ủ ề ch  đ  đang th c hi n và mang l ạ ộ Ví d : ụ L p k  ho ch t ệ Ngh  nghi p, ch  đ  nào thì có đ  ch i, d ng c  ch i phù h p v i ch  đ  đó.

16

ồ ơ ủ ề Trang trí đ  ch i góc gia đình dành cho ch  đ  “Gia đình”

ồ ơ ủ ề ề ệ

ủ ế ệ

ẻ ể ề ự ệ ệ ộ

ạ ộ Trang trí đ  ch i góc phân vai ch  đ  “Ngh  nghi p” ạ   ỉ ể ­ Giáo viên quan sát, ghi chép các bi u hi n c a tr  đ  đi u ch nh k  ho ch ố   ộ ố ệ ự th c hi n n i dung, th c hi n các bi n pháp, xây d ng m t s  tình hu ng m i đ  tr  tham gia vào các ho t đ ng theo nhóm.

ự ớ ể ẻ ế ế ườ ạ ộ c. Thi

ng ho t đ ng trong các góc: ệ ơ ợ ớ ủ

t k  môi tr ầ ạ ơ ố ệ ợ

ạ ớ ủ ơ ế ẻ i v i các nhóm ch i.

ạ ộ ắ ể ế ầ ơ

ệ ắ ẻ ­ Giáo viên c n t o ra góc ch i phu h p v i kinh nghi m c a tr . ạ i, đ  không gian ­ Các góc ch i cân b  trí không gian phù h p cho vi c đi l ế khuy n khích tr  cùng ho t đ ng, giao ti p qua l ế   Ví d :ụ  Góc Gia đình nên s p x p g n góc ch i Bán hàng, góc Bác sĩ đ  khuy n khích các thành viên trong gia đình đi mua s m, đi khám b nh.

­ B  trí, s p x p đ  dùng, đ  ch i đa d ng, mang tính m . Đ  dùng, đ

ồ ạ ồ ở

ể ở ế  các góc ch i luôn đ

17

ơ ượ ổ ẻ ồ ổ ở ộ ẻ ự ớ ạ ấ ơ ẫ ự ồ  ớ ạ   c b  sung, luân chuy n và đ i m i t o ộ   ạ ộ , h p d n kích thích tr  ho t đ ng tích c c, m  r ng n i ố ắ ơ ố ch i b  trí  cho tr  s  m i l

ế ệ ự ệ ậ ẻ ượ ứ   c th c hành, luy n t p cách  ng

ế

ẻ ượ ử ụ ở ơ c s  d ng lâu góc ch i Gia đình nh  b

ặ ụ ể ể ư ộ  ể

ử ơ ơ dung ch i, các quan h  giao ti p (tr  đ ử x  trong giao ti p). ộ ố ồ ơ ủ Ví d :ụ  M t s  đ  ch i c a tr  đã đ ấ ồ ch i trò ch i “Bán hàng”, trong “C a hàng đ  dùng gia đình”

ế ạ ơ ợ m chén ho c đ  dùng, trang ph c cho em bé, búp bê… có th  chuy n sang đ ơ ­ Lên k  ho ch đ  b  sung thêm đ  ch i m i

ộ ố ồ ổ ơ

ạ ẫ ờ các góc ch i thích h p. Ban ồ  ầ ồ   , h p d n, đ ng th i làm

ể ổ ớ ở ỉ ư ầ ẻ ự ớ ạ ấ ư ậ ẽ ạ i, nh  v y s  t o cho tr  s  m i l ơ ộ ồ ồ ơ ầ đ u giáo viên ch  đ a ra m t s  đ  ch i, d n d n b  sung thêm các đ ơ ch i còn l phong phú thêm n i dung ch i.

ế ủ ừ ư ể ằ ả ơ ­ Khai thác  u th  c a t ng góc ch i nh m phát tri n tình c m và kĩ năng

ộ ệ ả xã h i m t cách có hi u qu .

ẻ ế ự ớ ạ t phân công, bi

ướ ạ ộ ể ẻ ọ ố ợ ố ỡ ẫ ạ

18

ệ ẻ ể ạ ẻ ợ ề ớ ộ Ví d :ụ   ề ơ ộ   ẻ ự + Góc xây d ng: Trong quá trình xây d ng giáo viên t o cho tr  nhi u c  h i ợ   ỡ ạ ầ ể ợ đ  h p tác v i b n, giúp đ  b n khi c n. Tr c khi xây d ng giáo viên g i ý ế t ph i h p ho t đ ng cùng nhau. Trong quá trình cho tr  bi   ế   ỏ ạ ộ t ho t đ ng, giáo viên t o tình hu ng đ  tr  h c h i, giúp đ  l n nhau, bi    tr  đ  t o ni m say mê, kiên trì chia s , h p tác v i nhau. Giáo viên khích l

ề ự ủ ẻ ả ấ ự hào v  công trình c a mình

ế ẻ ể ệ ườ ượ i thân trong gia đình và nh ng ng

ư ế ộ ờ

ữ ộ ố ườ ế

ữ ẻ ể ệ ẻ ự ướ ố

ẫ ỉ ể ệ ế

ơ ở ổ ỉ hoàn thành công trình xây d ng, tr  c m th y t ẻ ề và cùng các b n chia s  ni m vui. ậ   + Góc đóng vai: Đ c nh p các vai khác nhau giúp tr  th  hi n tình c m yêu ừ ườ ữ   m n nh ng ng i xung quanh. T  đó, ẻ ữ giúp tr  có nh ng hành đ ng đúng trong cu c s ng nh  bi   i ông bà, t vâng l ầ   ẹ i xung quanh. Giáo viên c n t quan tâm, chăm sóc nh ng ng cha m ; bi ệ   ơ ng d n tr  th c hi n khai thác các tình hu ng khi tr  th  hi n vai ch i, h ữ ủ   ề ố t. Ngoài ra, cô cũng có th  đóng vai đi u ch nh hành vi c a nh ng hành vi t ậ ự ơ   ệ ơ ẻ ộ tr  m t cách t  nhiên. K t thúc trò ch i, cô nh n xét vi c th  hi n vai ch i ơ ế ẻ ề ẻ ủ  bu i ch i ti p theo.  c a tr  giúp tr  đi u ch nh vai ch i

ườ ạ

ng tâm lí: ầ ọ ứ ướ

ơ ẻ ằ ả ử ụ ớ ­ Giáo viên t o b u không khí l p h c tho i mái, hào h ng khi b ơ

d. T o môi tr ạ ể ộ ạ ứ

c vào trò   ố ệ   ch i. Có th  lôi cu n tr  b ng cách s  d ng các bài hát, bài th , câu chuy n ẻ ố hay t o m t tình hu ng gây h ng thú cho tr . ạ ộ ớ ẻ ể ạ ẩ

ẻ ả ả

ầ ạ ộ ồ ơ

ắ ả ồ ự ẽ

ố ẻ ử ỉ ứ ọ ữ i xung quanh.

­ Trang trí các góc ho t đ ng mang tính th m mĩ, g n gũi v i tr  đ  t o cho ẻ  tr  c m giác tho i mái khi tham gia vào các ho t đ ng. Giáo viên cho tr ả   ế ệ cùng tham gia vào vi c b  trí, s p x p đ  dùng, đ  ch i, trình bày các s n ẻ   ẵ ẩ  tin, h ng thú, s n sàng chia s  ý ph m. Đi u đó s  giúp tr  có c m giác t ẹ ớ ưở ng, th  hi n nh ng c  ch , hành vi đ p v i m i ng t ả ạ ề ể ệ ố ườ ộ ợ ơ ế

­ Khi tr  đã bi

e. T o tình hu ng ch i phù h p và gi ự ẻ ệ

ộ ế ơ ể ở ộ ộ

i quy t xung đ t: ư ơ ể ệ ơ ộ ố ố ả ơ

ơ ủ ơ ơ

ả ậ ẻ ể ứ ề ẻ ổ ố

ố ẹ ạ ả

19

ể ệ ệ ờ ế ệ ố   ầ ủ t th c hi n theo yêu c u c a trò ch i, cô đ a ra các tình hu ng ẻ ch i đ  m  r ng n i dung ch i, giúp tr  có c  h i th  hi n hành đ ng trong   ợ   ơ ệ các m i quan h  khác nhau c a trò ch i. Các tình hu ng ch i ph i phù h p ộ n i dung ch i và hoàn c nh ch i. ệ   Ví d :ụ  T  ch c sinh nh t cho tr  nh m giúp tr  hi u v  các m i quan h , ằ ạ tình c m b n bè, b /m  ­ con, ông/bà – cháu… T o đi u ki n đ  tr  ti p xúc   ớ v i khách, th  hi n lòng hi u khách qua vi c m i n ể ẻ ế ề ẹ ờ ướ c, m i bánh k o…

­ Quan sát bi u hi n c a tr  đ  k p th i t o tình hu ng nh m duy trì h ng thú

ờ ạ ệ ủ ẻ ể ị ứ ằ ố

Ở ẹ ẻ ư ế ẻ t cách ch i c

góc Gia đình, tr  đóng vai m , tr  lúng túng ch a bi ử ạ ơ ớ ố

ớ ồ ế ừ ể ẫ ắ

ưở ứ ẻ ơ ể ẻ ơ ch i cho tr . Ví d :ụ   ơ ứ    loay hoay v i đ  ch i búp bê. Cô t o tình hu ng m i “C a hàng bách hoá đang có khuy n mãi h p d n” đ  thu hút các “gia đình” đi mua s m. T  đó,   ề ạ t o thêm cho tr  ý t ấ ng và h ng thú v  trò ch i.

ơ

ơ ộ ­ Trong quá trình ch i, giáo viên đ ng viên, khen ng i tr  s n sàng nh ộ ợ ẻ ẵ ẻ ườ ạ ữ ạ

ơ

ng vai ạ ế ch i cho b n và khuy n khích, đ ng viên nh ng tr  nhút nhát m nh d n đóng ủ vai chính c a trò ch i. ườ ẻ ề ộ ố ệ ệ ng kinh nghi m cho tr  v  các m i quan h  xã h i:

f. Tăng c ổ ứ ạ ộ

ề ệ ố

ườ ớ ể ự ệ

­ T  ch c cho tr  xem tranh  nh, băng hình v  các m i quan h  giao ti p trong   i l n. Giáo viên có th  th c hi n bi n pháp ơ ở ế ệ ẻ  ch i

ạ ộ ề ờ ả ẻ ho t đ ng, sinh ho t c a ng ờ này vào các th i đi m khác nhau nh : lúc đón – lúc tr ở ngoài tr i và vào bu i chi u trong th i gian ho t đ ng

ả ẻ  tr , lúc tr  góc Sách… ộ ệ ẻ ơ

20

ạ ủ ể ổ ữ ộ ụ ở ộ ể ệ ỳ ư ờ ể ­ K  cho tr  nghe nh ng câu chuy n, bài th , câu đó có n i dung giáo d c tình   ộ   ủ ề ả c m và kĩ năng xã h i tu  theo ch  đ  đang tri n khai và vi c m  r ng n i

ọ ơ ệ ẻ

ể ố ụ

ớ ừ ạ ộ ườ ớ ơ ế ồ ắ

ổ ứ ả

ư   dung ch i. Các câu chuy n, bài th  giáo viên k  và đ c cho tr  nghe nh : ữ ọ ố t b ng”… hay nh ng câu đ  có Khách đ n r i”, “Sáo h c nói”, “Bác Voi t   ằ   ộ ố ủ ả ộ i l n trong cu c s ng h ng n i dung g n v i t ng m ng ho t đ ng c a ng ngày. ­ Chú ý t ố ế ử ủ ườ ớ ế ứ ử ệ

ở ướ ự ố ầ i m i quan h  t

ng s  chú ý c a tr ẹ ướ ồ

ử ữ ụ ử ệ ẻ

21

ề ữ ườ ấ   ẻ ạ ộ  ch c cho tr  tham quan, ti p xúc, quan sát các ho t đ ng s n xu t,   i l n: đi tham quan c a hàng mua các m i quan h  giao ti p,  ng x  c a ng ư ệ bán, phòng khám b nh… Trong quá trình đó, giáo viên c n đ a ra nh ng câu   ẫ   ữ ệ ố ẹ ẻ ớ ủ ỏ ợ t đ p, nh ng m u  t h i g i m , h ạ   ẫ ờ ứ ư ng d n, t o hành vi đúng và đ p cũng nh  cách  ng x  hay. Đ ng th i, h ậ ớ   ế ứ ệ đi u ki n cho tr  liên h  và v n d ng nh ng cách giao ti p,  ng x  hay v i ả nh ng ng i xung quanh cho b n thân mình.

ả ệ ệ ự

ầ ề ể ự ệ i pháp, bi n pháp: ỏ

ệ ệ ủ ọ ậ ả ồ

ậ ụ ắ ị ệ ử ể ắ c, c p nh t thông tin trên trang web Giáo d c đi n t

ả ệ ụ ướ ữ ệ ậ ớ

ề ủ

ầ ụ ể ổ ề

ể ệ ẻ ạ ố ụ ụ ự

ấ ị ứ ế

ộ ố ớ ể ấ

ổ ứ ượ ư ố c cái đúng cái sai khi cô đ a ra tình hu ng gi

ự ẻ ườ ẫ ậ ợ ệ ộ c th c hi n m t cách thu n l ẹ ư ộ i m , ng

ể i và mang l ị ườ i ch , ng ẻ ữ

ướ ạ ng m c hàng ngày, t o môi tr

ẻ ẻ ặ  g p khó khăn v ẻ ể ẻ ả ọ ơ ỗ

ạ ế ư

ố ộ ố ồ ạ ộ ụ ố ậ ư ầ ơ ừ ộ ồ 3. Đi u ki n th c hi n gi ả   ả ệ ­ Đ  th c hi n tôt các gi i pháp trên thì đòi h i giáo viên c n ph i tham kh o   them các tài li u chuyên ngành, h c t p kinh nghi m c a các đ ng nghi p đi ờ    đ  n m b t k p th i tr ệ   ộ ố nh ng cái m i trong giáo d c M m non hi n nay. Tham kh o m t s  tài li u ủ c a các nhà tâm lý Giáo d c đ  b  sung cho đ  tài c a mình thêm phong phú. ụ ớ ố ợ ­  Làm t t công tác tuyên truy n ph i h p v i ph  huynh đ  nâng cao thói quen ườ ộ ự ng thân thi n, tích c c qua các  ph c v , kĩ năng xã h i cho tr , t o môi tr t ọ ậ ể ẻ ằ ạ ộ ho t đ ng h ng ngày đ  tr  nhìn theo và h c t p. ủ   ữ ẻ ổ ở ứ ố ớ ẻ  l a tu i này tr  đã có nh ng ki n th c nh t đ nh c a ­  Đ i v i tr  5­6 tu i  ọ ậ   ả ậ ữ ề ả b n thân v  ngôn ng , nh n th c, th  ch t và tình c m xã h i đ i v i m i v t ả  ậ ị ẻ xung quanh, tr  đã nh n đ nh đ ổ ở ẽ ở ứ ế ừ    l a tu i này tâm sinh lý tr  đang d n phát tri n theo t ng ngày,   thuy t. B i l ả  ạ ượ ả ể ệ i pháp trên đ i hi u qu đ  các gi ầ   ườ ạ ắ cao thì cô nên s m vai cùng tr  nh  m t ng i b n g n ẻ  ồ ỏ ể gũi đ  giúp tr  bày t  nh ng suy nghĩ bu n vui trong lòng tr  và cùng chia s ớ ườ ẻ ớ ắ ng l p thân  khi tr v i tr   ỗ ấ ứ ồ ệ thi n, hoà đ ng, vui v  đ  tr  c m th y h ng thú m i khi đi h c, m i khi ch i. ố   ầ ả ­ Mu n cho ho t đ ng Góc đ t k t qu  nh  mong mu n thì giáo viên c n ph i ợ    nguyên h p v n đ ng ph  huynh s u t m tìm ki m m t s  đ  dung, đ  ch i t

ế 22

ế ư ố ộ

ướ ữ ạ ẹ ố c khoáng… đ

ướ ẻ

ộ ố ồ ẻ ữ ả ộ ượ   c tái ch  nh : bìa cát tông, h p thu c, h p bánh, k o , ng hút ể  ố ố ữ ớ ạ   ẫ ng d n tr  làm m t s  đ  dùng ph c v  cho các góc trong l p t o ẩ ụ ạ    gìn s n ph m do ụ ụ ẻ ế  bi t gi

ậ ệ v t li u đã đ ấ ự nh a, gi y x p,  ng lon s a các lo i, chai s a Yumi, chai n giáo viên h ự thêm s  sáng t o và thích thú cho tr , giáo d c tr ạ mình t o ra.

ố ệ ữ

ệ ề ề

ỏ ầ ự ệ ậ ệ

ạ ộ

ổ ơ ợ

ợ ả ể ế ạ

ơ ơ ạ

ả ệ ự ả ượ ố c t ế ế c hi u qu  cao đòi h i ng

ế ồ ồ

ở ể ự ể ạ

ẻ ố ạ ộ ẻ ả ấ ồ ộ ộ

ạ ơ

ế ẽ gi

t ệ

ố ơ

ự ề

ệ ữ ủ ớ ượ ủ ộ ụ ố ệ ả i pháp, bi n pháp: 4. M i quan h  gi a các gi ấ ở ế ớ    phía trên đ u có môi quan h  m t thi t v i Các bi n pháp mà tôi đ  xu t  ệ ả ủ ệ nhau, các bi n pháp c n th c hi n song hành không b  thì hi u qu  c a giáo   ộ ả ẽ ụ ể d c phát tri n tình c m, kĩ năng xã h i qua ho t đ ng góc s  cao h n. ơ ượ ạ ộ ứ ạ ự ể  ch c ho t đ ng vui ch i đ   c phù h p, rõ ràng thì Đ  xây d ng k  ho ch t ủ ề ơ ạ ộ ổ ứ ế ả ậ  ch c ho t đ ng ch i theo ch  đ  cũng ph i phù h p đ  có ph i l p k  ho ch t   ị ẻ  ộ ơ ẻ ể  nhiên không b  lung túng, kích thích tr th  giúp tr  tham gia ch i m t cách t ệ ể ế ứ ấ t nh t, đem h ng thú khi tham gia trò ch i. Đ  k  ho ch ch i th c hi n đ   ườ   ế ườ ỏ ạ ượ t thi i giáo viên ph i bi i đ l ng t k  môi tr ơ   ệ ớ ẻ ợ ạ ộ ho t đ ng trong các góc sao cho phù h p v i tr , thu n ti n cho quá trình ch i ủ ạ ơ ắ c a tr , b  trí, s p x p đ  dùng, đ  ch i đa d ng, mang tính m  đ  kích thích   ế   ơ ẻ ổ t tr  ho t đ ng. B  sung thêm các góc ch i sáng t o, kích thích s  ham hi u bi ờ   ự ủ ể  nhiên nh t. Đ ng th i c a tr , phát tri n tình c m, kĩ năng xã h i m t cách t ộ ớ   ợ ố ầ ạ ườ ng tâm lí, t o ra tình hu ng ch i phù h p v i giáo viên c n t o m t môi tr ườ ư ậ ẻ ự ả ỏ ẻ ủ ệ   i quy t nh  v y s  tăng c kinh nghi m c a tr ng kinh   đòi h i tr ẻ ẽ ả   ộ ượ ệ ố ẻ ề c nâng cao, tr  s  c m nghi m cho tr  v  các m i quan h , kĩ năng xã h i đ ượ ử ử ẻ ộ ơ ấ ự    tin h n khi đ c nh p vào các vai trong xã h i giúp tr  có  ng x  văn th y t ủ   ượ ể ấ ế ố ơ ơ t h n, có các hành vi t minh h n, giao ti p t c ý nghĩa c a t h n. Đ  th y đ ể ệ ả ố   i pháp và bi n pháp vì thê tôi luôn tìm hi u các quá trình m i quan h  gi a gi ỉ ố ợ ể ệ ạ ộ   ho t đ ng c a l p mình ch  nhi m đ  có s  ph i h p đi u ch nh sao cho các ấ ệ t nh t. c áp d ng m t cách t bi n pháp đ

ả ả ế ọ ủ ấ ề

ệ ử ụ ứ ấ ề ậ ấ ượ   ng

ạ ộ ệ ẻ

ố ợ ệ ả

23

ẻ ậ ự ự  th t s  t ệ ữ ủ ữ ấ ị ơ ắ ủ ề ế ộ ố ị 5. K t qu  kh o nghi m, giá tr  khoa h c c a v n đ  nghiên c u: ệ ­ Trong quá trình s  d ng các bi n pháp đ  ra tôi luôn nh n th y ch t l tham gia ho t đ ng góc c a tr  ngày càng nâng lên rõ r t. ­ Kh  năng ph i h p gi a các nhóm tr  nhiên, hoà quy n vào nhau trong m t ch  đ  nh t đ nh. M i quan h  gi a các nhóm ch i g n k t, có tác

ỗ ạ ượ ươ ỗ ng h , qua l ẻ ả i và giúp tr  c m nh n đ

ẻ ừ ứ ộ ố ậ ọ ậ

ế ượ ạ ộ

ộ ủ ẻ ơ ở

ế ố ợ ạ ế ẻ ơ ơ

ẻ ế

ơ

ố ơ

ụ ơ ệ ầ

ố ợ ế ở

ế ơ ơ

ả ộ   ệ ộ c các m i liên h  ràng bu c đ ng t ơ ấ   ạ ộ trong cu c s ng. T  đó tr  rát h ng thú h c t p và tham gia ho t đ ng ch i r t tích c c.ự ầ ư ạ ­ Đ u năm tr   c m nh d n, thi u kinh  tham gia vào ho t đ ng góc ch a đ ệ ấ ạ ẻ nghi m ch i   các góc, các kĩ năng xã h i c a tr  còn r t h n ch , tr  ch i còn   ụ ộ ư   ế ớ ư th  đ ng và ch a bi t cách ph i h p, đoàn k t v i nhau trong khi ch i. Nh ng ự ệ ụ ạ ạ khi áp d ng các bi n pháp trên thì tr    tin trong giao ti p và  đã m nh d n, t ơ ử ế ẻ ạ ộ thích thú h n khi tham gia ho t đ ng ch i góc. Tr  đã bi   t cách x  lí các tình ạ ộ ự ư ơ hu ng cô đ a ra m t cách t    nhiên và hay h n, có sáng t o trong khi ch i. Kinh ẻ ủ ộ ẻ ượ ơ ủ ơ nghi m ch i c a tr  đ c nâng cao và thu n th c h n, tr  ch  đ ng ch i không   ẻ ắ ầ ơ ớ ạ c n cô nh c nh . Tr  còn bi   t đoàn k t, ph i h p v i b n trong khi ch i, giúp ự ắ ỡ ạ ầ ấ   ạ ớ ế i v i nhau r t đ  b n khi c n. Các nhóm ch i, các góc ch i có s  g n k t, qua l ẻ ự   ơ ộ ố ề ượ ẻ ể ệ ố t, tr  th  hi n đ t c nhi u m i quan h  trong xã h i trong khi ch i. Tr  th c ộ ề ặ ơ ể ự s  đã phát tri n h n v  m t tình c m và kĩ năng xã h i.

ệ ả ế ượ ả c qua kh o nghi m:

ụ ả ự ế ệ ệ ả i pháp, bi n pháp trên qua kh o nghi m th c t đã thu

ọ ư 6. K t qu  thu đ  * Sau khi áp d ng các gi ả ượ ế đ

c k t qu  năm h c 2018 – 2019 nh  sau. ả ầ ả ữ Kh o sát đ u năm 2018­ 2019 Kh o sát gi a năm 2018 ­ 2019

ự ọ ậ ố ự ọ ậ ố t. t.

24

ẻ + 20% tr  tích c c h c t p t + 40% khá + 40% trung bình ẻ + 40% tr  tích c c h c t p t + 50% khá + 10% trung bình

Ị IV/ K T LU N – KI N NGH

ở ẻ ạ ộ  ho t đ ng

ệ ẻ ượ ẻ ặ ạ ộ ụ t là tr c trong ch ộ ng trình giáo d c tr

ề ọ

ạ ạ ể ộ

ỡ ệ ướ

ứ ị ể ổ

ơ ẻ ầ ở ạ ộ  ch c cho tr  ho t đ ng h ng ngày  ố

ứ ng t

ả ằ ế 1. K t lu n: ọ ệ  các góc là m t ho t đ ng vô cùng quan tr ng,   Vi c cho tr ổ   ươ ế ể không th  thi u đ  5 tu i.  đ c bi ơ   ặ ẻ ẽ ượ ạ ộ c phát tri n v  m i m t qua các góc ch i Thông qua ho t đ ng góc tr  s  đ ả ể ơ   ẻ ự ặ  tin, m nh d n h n t là phát tri n tình c m và kĩ năng xã h i giúp tr  t đ c bi ố  ế ẻ ẽ ộ  s  không b  quá ng  ngàng. Vì th , giáo viên c n c c vào xã h i tr khi b ọ ằ ẻ ụ ắ ắ g ng kh c ph c m i khó khăn đ  t    các ế ớ   ụ ừ ộ ổ ớ ạ ộ  đ  tu i l p bé cho đ n l p góc ch i; cho tr  ho t đ ng xuyên su t, liên t c t ạ ả ượ ưở ớ ư ậ ớ   ng, kh  năng sáng t o và l n. Có nh  v y m i phát huy h ng thú, trí t ủ ả ự s  khéo léo c a b n thân. ệ ự Sau khi th c hi n các gi

ả ạ ộ ấ

ự ế ằ ể ộ ề ậ  mà th i đ i nào cũng c n nh m giúp cho tr ẻ ự  t

ể ẻ ượ ệ

ầ ạ ộ ươ ệ

ng lai.  ạ ộ ố ắ ằ

ạ ộ ỉ

ể ạ

ươ ủ ư

ệ ạ ộ ặ ặ ệ ẻ ự t tr  t ề ả ủ ộ ế ả ạ ộ ứ

ệ   i pháp và bi n pháp nh m phát tri n tình c m và kĩ ự   ộ năng xã h i thông qua ho t đ ng góc tôi nh n th y đây là m t đ  tài xác th c ờ ạ ớ   v i tình hình th c t  tin thân ư ộ ố   c tham gia trãi thi n trong cu c s ng cũng nh  trong các ho t đ ng đ  tr  đ ủ ố nghi m kĩ năng s ng c a m t công dân trong t ả   Qua đó b n thân tôi cũng c  g ng tìm tòi, sang t o ra các bi n pháp nh m giúp ự ơ ẻ ủ ớ tr  c a l p mình ho t đ ng tích c c h n không ch  trong ho t đ ng góc mà còn   ủ ộ ạ ộ ủ ớ   ế ậ ấ ả t c  các ho t đ ng, ch  đ ng l p k  ho ch theo tình hình đ c đi m c a l p t ả ẫ   ng trình chung c a ngành. M t khác còn giúp mình, nh ng v n đ m b o ch ạ   ặ ớ ẹ cho giáo viên ch  đ ng lên l p nh  nhàng tho i mái, đ c bi  tin, m nh ớ ự ạ   d n trong giao ti p và tích c c tham gia các ho t đ ng v i nhi u hình th c khác nhau./.

ế

ệ ườ ầ ạ ườ ề

ề ng c n t o m i đi u ki n v  môi tr ầ ề

ư ề ơ ở ậ ẫ ệ ủ ể ố ệ ướ ấ ượ ẻ ộ ấ ọ ấ ượ c đ y đ  đ  giáo viên có đi u ki n t ụ ng d n, giáo d c tr  m t cách t t nh t, ch t l ng nh t.

25

ộ ườ ị 2. Ki n ngh : ạ ộ   ng ho t đ ng  * Ban giám hi u nhà tr ệ ố   ọ ậ t h c t p cũng nh  v  c  s  v t ch t đ ấ ơ h n trong vi c h                                                                    Buôn Ma Thu t, ngày 15/10/2018                                                                                   Ng i vi ế t

26