Ọ Ề Ặ Ấ Ề I. Đ T V N Đ  (LÝ DO CH N Đ  TÀI)

ầ ụ ệ ố ụ ắ ộ

ẻ ừ ụ ệ ạ ổ ị

ố   ầ Giáo d c m m non là m t m t xích đ u tiên trong h  th ng giáo d c qu c ặ ề    0­ 6 tu i. Đây là gia đo n đ t n n ườ dân, ch u trách nhi m chăm sóc giáo d c tr  t ọ ủ ầ móng đ u tiên quan tr ng c a nhân cách con ng i.

ị ộ ả ả ề ệ ế ủ t Nam v  đinh

ạ ệ ệ ụ ướ ế ượ Theo Ngh  quy t TW2, khóa VIII c a Đ ng c ng s n Vi ạ h

ả ầ ụ ụ ữ ng chi n l ề ố ẹ

ộ ầ ấ ẫ ướ

ẻ ứ ệ Đ ng tr ủ ề ừ ể

ờ ỳ ộ ườ ậ c đang trên đ

và đ  ra m c tiêu giáo d c m m non ph i trang b  cho tr  nh ng gì t ả ề ậ c  v  v t ch t l n tinh th n m t cách toàn di n.  ớ ự ủ ấ ướ c a đ t n ướ ứ đ ng tr ả c th i k  h i nh p kinh t ề ỏ ủ ề ưở ữ ệ nh h

c, cùng v i s  phát tri n không ng ng c a n n giáo d c n ở ử ế ấ ướ , đ t n ề ng không nh  c a n n nhi u n n văn hóa khác nhau. Thì vi c gi ủ ừ ư ề ố ố ngàn x a là nhi m v

ế ậ ậ ấ ạ

ả ắ ạ ể ủ ộ

ế ệ ẻ ủ ế ế ể ậ ờ ỳ   c giáo d c – đào t o trong th i k  công nghi p hóa hi n đ i hóa ấ   ị t đ p nh t ớ   ổ c tình hình đ i m i ụ ướ c nhà,   ữ   ng m  c a nh ng    gìn và ụ  ệ phát huy truy n th ng văn hóa v n có c a cha ông ta t ủ   ữ ệ ầ c n và c p nh t nh t. Bên c nh đó, vi c ti p thu nh ng tinh hoa văn hóa c a ấ   nhân lo i đ  làm giàu thêm b n s c văn hóa riêng c a dân t c mình cũng là v n ề ầ   t ­ làm th  nào đ  cho th  h  tr  c a chúng ta “Hoà nh p mà không đ  c n thi

hoà tan”.

ọ ượ ự ụ ủ ộ Trong năm h c 2019 – 2020, đ

ầ ở ườ ố ộ ượ ươ ế ớ m m non các tr ng trong thành ph  Hà N i đ

ụ ườ ầ ng pháp ọ ặ ng m m non Đ ng Xá cũng đ c tham gia khóa h c và

giáo d c Steam. Tr ể ượ ế ậ ớ ể c tri n khai ki n t p t đ i toàn th  giáo viên trong tr c s  quan tâm c a b  giáo d c, giáo viên ậ c ti p c n v i ph ượ ườ .  ng

ươ ọ ậ ủ ế ự STEAM là ph ạ   ự ng pháp h c t p ch  y u d a trên th c hành và các ho t

ả ệ ụ ế ố ữ ộ đ ng tr i nghi m sáng t o. ạ Giáo d c STEM t p trung vào nh ng y u t ậ

ọ ọ ư ệ tr ng   nh :   Science   (Khoa   h c),   Technology   (Công   ngh ),   Engineering   (K

ậ ụ ọ

ứ ữ ệ ế ậ ọ ọ ỹ

ừ ế ế ợ ượ ọ ỹ ứ ủ  ki n th c c a các b

c k t h p hài hòa t ệ ể ử ụ ế ớ quan ỹ  ợ   thu t), Math (Toán h c). Theo đó, Mô hình giáo d c STEM là quá trình tích h p   ki n th c gi a các môn khoa h c, k  thu t, toán h c, công ngh , qua đó xây ộ  ự d ng cho h c sinh các k  năng đ  Các môn nói trên đ  s  d ng khi làm vi c trong th  gi

ả ượ ợ ồ ệ i công ngh  ngày nay. ổ ợ ế ứ c tích h p, l ng ghép và b  tr  cho nhau giúp

ỉ ể ể ự ạ t v  nguyên lý mà còn có th  th c hành và t o ra

ỹ ki n th c và k  năng này ph i đ ế ề ọ h c sinh không ch  hi u bi ả ượ ữ ộ ố ẻ ầ ẩ ọ đ

ằ c nh ng s n ph m trong cu c s ng h ng ngày. Tr  m m non không h c lý ế ữ ả ả ờ ọ i mà chúng h c qua chính i nói suông, gi ng gi thuy t hàn lâm, qua nh ng l

1/12

ặ ả ể ệ ự ữ ủ ư ự ọ ẻ ầ  duy c a tr  m m non là t

ẻ ế ự ự nh ng tr i nghi m ­ th c làm, th c h c. Đ c đi m t ệ ệ ộ

ặ ệ ỉ ậ ỏ ể ẻ ự ữ ổ hãy ch  t p trung vào vi c đ t câu h i đ  tr t

ệ ượ ẻ ề ấ ấ ả hi n t

ng mà tr  nhìn th y và nghe th y. Tránh gi ọ ữ ệ ậ

ệ ượ ế ủ ứ ạ ớ ọ ng. V i các nguyên lý khoa h c ph c t p tr  s  ti p t c đ

bi n c a hi n t ậ ở ụ ẽ ế ấ ả ọ ơ ti p c n

ữ ự ự ễ ệ ạ ộ ư  ọ   duy tr c quan. Vì th  khi cho tr  quan sát và th c hi n m t thí nghi m khoa h c, ữ    nói ra nh ng thay đ i, nh ng   i thích dài dòng v  nguyên ễ   ổ ẻ ữ lý khoa h c, mà hãy t p trung vào giúp tr  phát hi n nh ng thay đ i, nh ng di n ẻ ẽ ế ụ ượ   c ữ    các c p h c cao h n. Giáo d c STEAM s  phá đi kho ng cách gi a ườ   i có năng l c làm vi c m t cách

hàn lâm và th c ti n, t o ra nh ng con ng sáng t o.ạ

ậ ạ ệ ỹ ớ ự ế ớ ể ủ Bên c nh đó, v i s  phát tri n c a công ngh  k  thu t trên th  gi

ầ ệ ế ớ ỏ

ả ự ữ ầ ủ ổ ể ứ ộ

ể ạ ượ ườ ứ ữ ể ầ i có th  đáp  ng đ

ế ỷ ớ ế ự ế ổ ộ ổ ớ STEAM có th  t o ra nh ng con ng ớ ủ c a th  k  m i có tác đ ng l n đ n s  thay đ i nên kinh t

ể ạ ữ ữ ạ ọ

ươ ữ ẽ ạ ọ ọ thành nh ng nhà toán h c, khoa h c vĩ đ i… mà ph

ể ử ụ ộ ố ẻ ể ạ ỹ ệ   i hi n   nay thì nhu c u vi c làm liên quan đ n STEAM ngày càng l n đòi h i ngành giáo ụ   ụ d c cũng ph i có nh ng s  thay đ i đ  đáp  ng nhu c u c a xã h i. Giáo d c ệ   c nhu c u công vi c ả    đ i m i. Không ph i ế ọ   là nh ng cách đào t o, nh ng bí quy t h c cao siêu đ  d y h c sinh thành tài, ể   ng pháp này s  phát tri n ặ   ươ i, đ c các k  năng cho tr ng l

đ  chúng có th  s  d ng trong cu c s ng t ạ ư ệ ệ ệ ệ ớ ườ bi t v i môi tr

ng công ngh  hóa, hi n đ i hóa nh  hi n nay. ầ ượ ớ ộ ớ ẻ ế

ứ ượ ứ Là m t giáo viên đ ng l p, hàng ngày đ ứ ủ ượ ậ ộ ố đ

ẻ ả c m c đ  nh n th c c a tr , b n thân tôi luôn mong mu n đ ơ ọ ậ ể ẻ ươ ủ ạ ọ

ạ ộ ữ ể   c ti p xúc g n gũi v i tr , hi u ụ   c áp d ng ủ ộ   ng pháp h c t p này cho h c sinh c a mình đ  tr  sáng t o h n, ch  đ ng ph ả   ơ ọ ể ơ h n đ  các con tìm ra nguyên lý khoa h c ngay trong nh ng ho t đ ng đ n gi n.

ề ạ ạ ớ ố ọ ộ ố ệ ồ V i mong mu n trên, tôi m nh d n ch n đ  tài:

ươ ạ ộ ẻ ph ng pháp STEAM vào các ho t đ ng cho tr  5­ 6 “M t s  bi n pháp l ng ghép   ầ   ng m m ổ ở ườ  tr tu i

non”.

Ả Ấ Ế Ề II. GI I QUY T V N Đ

ữ ự ộ ế ế ề ậ ấ ứ   1. Nh ng n i dung lý lu n có liên quan tr c ti p đ n v n đ  nghiên c u

ế ệ ổ t ng k t kinh nghi m.

ơ ở ậ 1.1 C  s  lý lu n:

ả ươ ể ộ STEAM không ph i là ph

ư ụ ệ ả ườ ạ ọ nh ng hi u qu  giáo d c mà nó mang l ụ ễ ng pháp có th  áp d ng m t cách d  dàng,   ẻ ầ   ng h c nói chung và tr  m m i cho tr

2/12

ơ ớ ạ ườ ỉ ả ọ ẽ non nói riêng là vô cùng l n. Tr

ơ ế ơ ồ ẻ ữ ữ ả

ị ớ ấ ưở ượ ự ứ ế ờ c khôn l n, tr

thú v  nh t, đ ơ ườ ẻ ả ậ tiêu   chí   ch i   thông   minh   và   h c   t p   cũng   vui   v .   Con   đ

ọ ậ ườ ượ ng vô cùng lý thú. Khi đ c h c t p theo ph

ẻ ấ ậ ượ ư

ng h c s  không còn là n i ch  gi ng d y cho ệ   ở tr  nh ng lý thuy t m  h  mà nó còn tr  thành n i cho chúng nh ng tr i nghi m ng thành qua ki n th c trong đ i th c, theo đúng   ệ   ọ ng   tr i   nghi m ươ ng pháp này,   ỏ c th a mãn ọ STEAM là con đ ạ ẽ ấ b n s  th y tr  r t t p trung, say s a khám phá, qua đó trí tò mò đ ệ ố ớ ơ ợ t đ i v i khoa h c và

ề ế và trên h t là giúp kh i g i ni m đam mê, tình yêu mãnh li công ngh .ệ

ế ự ệ ạ ụ STEAM d a trên lý thuy t giáo d c hi n đ i, xem giáo viên là ng

ợ ề ọ ậ ươ ườ ứ ế ấ ỉ

tr  v  h c t p, không ch  là ng ọ ậ ở ạ ự ứ i cung c p ki n th c. Ph ệ ả ư ả ắ l

ậ ự ươ ồ ờ ớ ọ ườ ỗ  i h ng pháp này mang   ứ   ế ắ ẫ i s  h ng kh i trong h c t p nh ng v n đ m b o vi c n m b t ki n th c, ọ   ng tác v i môn h c và h c vì yêu thích, đ ng th i kích giúp các em th t s  t

ự ặ ẻ ẽ ặ

ả ế ữ ữ ạ ạ ầ ạ ở ệ thích s  tìm tòi khám phá. M t khác, vi c đ t tr  làm trung tâm s  giúp các em ẽ tr  thành nh ng nhà lãnh đ o m nh m , nh ng nhà c i ti n đ y sáng t o. Mô

ớ ệ ư ẻ ở ấ ị ỉ Vi

ự hình STEAM còn khá m i m   ụ ở ế ớ ầ hành trong lĩnh v c giáo d c ể  các qu c gia phát tri n hàng đ u trên th  gi i nh

ỹ ậ ổ ậ ủ ế ố ữ ể ệ

t Nam nh ng đã là “kim ch  nam” r t th nh   ư  ố M , Nh t…. Đi m n i b t c a STEAM là k t n i, liên h  thông tin gi a các   ệ ạ ộ ự ế ườ ự ự ễ lĩnh v c vào trong th c t

. Các thí nghi m, ho t đ ng th c ti n th ế ể ả ự ễ ể ậ ậ ớ

di n ra đ  các em có th  th o lu n, t ẻ ơ ả ươ ẻ ng xuyên ạ   ắ  rút ra k t lu n và ghi nh  sâu s c. D y ụ   ỹ ng pháp STEAM giúp tr  hình thành 5 nhóm k  năng c  b n ph c

ộ ố tr  theo ph ự ế ụ v  thi t th c cho cu c s ng con ng ườ i

ỹ ự ế ậ ả ả K  năng công ngh :

ề ậ ụ ệ ừ ư ữ ả ơ v  công ngh  t

ậ ụ ẻ ể ứ ạ ấ ả ướ ữ ơ ng t

nh ng v t d ng ph c t p h n. Cho tr  hi u theo h ủ ụ ạ ộ ượ ụ ề ứ   ệ  Mang đ n kh  năng s  d ng, qu n lý, s  nh n th c ử ụ ế    nh ng v t d ng đ n gi n hàng ngày nh  bút chì, bút màu đ n ổ ủ   t c  các thay đ i c a ườ ề   c coi là nhiên đ u ph c v  các ho t đ ng c a con ng i đ u đ

ế ớ ự i t th  gi công ngh .ệ

ỹ ỹ ẻ ả ả K  năng k  thu t: ậ   Giúp tr hình thành các kh  năng gi ề

ự ễ ờ ố ể ượ ộ ố ượ ả ấ th c ti n trong đ i s ng, hi u đ c quy trình s n xu t ra m t đ i t ế ấ i quy t v n đ ụ ể ng c  th .

ỹ ẻ ọ ừ ớ ẽ ỹ K  năng toán h c:

ọ Tr ụ hình thành k  năng toán h c t ệ ệ ả ọ ỹ ưở t

ụ ẻ ả ớ ỹ s m s  có các ý ộ   ng chính xác, áp d ng hi u qu  các khái ni m, k  năng toán h c vào cu c ế   i quy t

ề ư ệ ế ả ỹ ỹ ố s ng hàng ngày. Giáo d c STEM giúp tr  hình thành s m các k  năng gi ộ ấ  duy ph n bi n, k  năng c ng tác, k  năng giao ti p… v n đ , t

3/12

ệ ỹ ự ạ K  năng ngh  thu t: ữ    đây là s  khám phá và t o ra nh ng

ậ . Ngh  thu t  ậ ở ệ ề ự ế ộ ả ế ọ ộ ấ i quy t m t v n đ  th c t

ả ượ ễ ạ ắ ợ cách gi ậ v y nó ph i còn đ

ẻ ư ả ạ ạ ữ    m t cách khéo léo, khoa h c. Không nh ng   c tích h p các nguyên t c trình bày thông tin, di n đ t thông ưở   ng duy và hình thành kh  năng sáng t o, t ễ ể Giúp tr  t

ế ạ ấ ộ ạ tin m ch l c d  hi u.  ử ụ ượ t ng, bi ệ t cách s  d ng các nguyên li u m t cách thành th o nh t.

ươ ự ữ ế ả ậ ị Ph

ả ữ ơ ở ụ ế ộ ọ ệ   ng pháp này xây d ng kh  năng liên k t nh ng đ nh lu t, khái ni m,   nguyên lý và c  nh ng c  s  lý thuy t trong công cu c giáo d c khoa h c – công

ệ ể ự ả ự ễ ộ ố ữ ế ề ấ ngh  đ  th c hành và gi i quy t nh ng v n đ  trong th c ti n cu c s ng.

Ứ ươ ạ ộ ụ ẻ ụ ng d ng ph ng pháp giáo d c steam trong các ho t đ ng cho tr  5­ 6

ệ ệ ế ậ ậ ổ ọ ọ ớ tu i là mang khoa h c, công ngh , kĩ thu t, ngh  thu t, và toán h c đ n v i các

ộ ữ ẹ ả ầ ơ ớ ọ ồ

ẻ ữ ề ị con m t cách đ n gi n, nh  nhàng, g n gũi v i nh ng bài h c, đ  dùng, mang ạ ộ ế đ n cho tr  nh ng đi u thú v  trong ho t đ ng.

ươ ế ợ ế ượ ế ộ Ph

ớ ng pháp STEM k t h p v i Art mang đ n m t chi n l ệ ự ụ ả ầ

ẻ ẽ ễ ệ ậ ạ ớ

ọ ụ   c giáo d c ứ ả ế c i ti n hi u qu  cao cho lĩnh v c giáo d c m m non.Thông qua hình th c tích   ủ ấ   ợ h p v i ngh  thu t, tr  s  d  dàng khám phá ra các giai đo n khác nhau c a v n ề đ  thông qua bài h c.

ơ ở ự ễ 1.2 C  s  th c ti n. ế ố ủ ự ế ự ế ợ Y u t

ị ỏ ọ chìa khóa c a steam là s  k t h p và tính th c t ầ ự ộ ậ , khô khan và h i đáp d a trên gh  nh ạ d y các môn đ c l p, có bài h c tu n t

ẻ ể ự ượ ẻ ầ ứ ủ c xây d ng đ  giúp tr vô th c c a tr  m m non thì steam đ

ấ ể ộ ố ề ự ế

ạ ả ượ ượ ử ụ trong cu c s ng hàng ngày.  ỏ ậ ọ c gi ng d y và đ hành và tìm hi u các v n đ  th c t ủ c a steam đ

ầ ự ạ ủ ộ ơ thu n túy kích thích s  tò mò, tìm tòi và sáng t o c a tr .

ụ ộ ố ự ế ề ả ả giáo d c STEM ph n ánh cu c s ng th c t

ỉ ử ụ ứ ế ệ ế ế ấ ộ

ứ ớ ế ợ ụ ẻ ế ậ ầ

ự ế ứ ụ ế

ẻ ầ ọ và  ng d ng chúng trong th c t ạ ự ậ d y đam mê khoa h c, s  sáng t o trong tr  em . Chúng ta không c n tr  ghi nh

ự ế ữ ờ ạ ươ ứ ế ế ng pháp giáo d c t

các ki n th c khô khan, r i r c, thi u th c t ế n a. Ph ứ ữ ớ ọ ẹ ự

ả ọ ẻ ầ ả   . Thay vì gi ng ớ  ự ự    mâm non th c ứ   ế Các ki n th c ỹ   c s  d ng đòi h i 1 k  năng toán h c, v t lý ẻ  Nói m t cách đ n gi n ả   ụ   ộ ố . Trong cu c s ng đ u ph i áp d ng ứ ặ   các ki n th c khác nhau, r t hi m có công vi c ch  s  d ng m t ki n th c đ c thù. Chính vì v y chúng ta c n giáo d c tr  em k t h p các ki n th c v i nhau   ơ   ầ ộ ố  cu c s ng. Chúng ta c n khuy n khích, kh i ẻ ớ  ụ ươ   ng ề ệ   lai không còn là s  ghi nh , h c v t các ki n th c n a mà thay vào đó là v  vi c ọ   h c cách suy nghĩ phân tích và đánh giá thông tin. Tr  em c n ph i h c cách làm

4/12

ể ế ụ ứ ứ ọ ọ ọ th  nào đ  áp d ng các ki n

ế th c đã h c, h c cách nghiên c u và h c các k ề ộ ế ấ ỹ ể ả ỹ  ọ   i quy t v n đ  m t cách khoa h c, khéo léo. Các k  năng nêu trên

ươ ả ượ ự ọ ả ượ ạ c d y theo ph ụ ng pháp áp d ng và ph i đ c xây d ng bài h c có

ả năng đ  gi ầ c n ph i đ ệ ố h  th ng và bài b n.

ẻ ắ ứ ớ ế ế ề ấ ừ đó

STEM giúp tr  g n k t các ki n th c v i  nhau theo r t nhi u cách t ẻ ọ ỏ ấ ể ệ ố

giúp tr  em h c h i và làm vi c ngay t ế ủ ẻ t nh t đ  kích thích tình ừ ỏ ừ ấ ớ . Cách t  r t s m ự yêu c a tr  dành cho STEM là khuy n khích s  tò mò.

T  khi còn nh chúng ta ế ề ỏ ế ẻ ặ ơ

ẻ ẻ ủ ữ ấ ậ ả ổ mê c a tr  và giúp tr  theo đu i nh ng đam mê đó

. Ngay c  khi nh n th y tr ườ ề ầ ổ ặ ng, đ c bi

ườ ẻ ỏ ợ ế ụ ng h p đó chúng ta ti p t c khuy n khích tr .

nh . Trong tr ạ ẻ ở ả ẽ ấ hãy khuy n khích tr  đ t các câu h i, khám phá và ch i. Hãy tìm ki m ni m đam ẻ  ệ t là   em thay đ i đam mê hàng tu n thì đi u này là hoàn toàn bình th ẻ R iồ   ế ố ớ đ i v i tr ọ ậ   ế k t qu  s  vô cùng ng c nhiên và ph n khích khi tr  tr  nên đam mê h c t p,

ứ ạ . nghiên c u và sáng t o

ụ ươ ể ẻ ể ư ộ  duy m t cách t

ở ỏ ỏ ấ ữ ử ụ Theo ph ặ ng pháp giáo d c STEAM, đ  tr  phát tri n t ạ

ả ặ ạ ẳ ữ ả ờ ơ l

ẹ ữ ỏ nh ng câu h i có câu tr ồ ậ

ỏ ầ ẻ ữ ể ẻ ộ

ế ế ệ ạ ả ể hi u bi ẳ t và tích lũy kinh nghi m, ch ng h n: Qu  gì đây?, B n bi

ố   t nh t thì khi đ t câu h i cho chúng, b n nên s  d ng nh ng câu h i m  thay vì   ư   i đ n gi n là “có” ho c “không”. Ch ng h n nh : Đây là viên k o màu h ng đúng không? Que kem này hình ch  nh t à?,…Nên   ố   ả ả ờ ư i theo ý hi u, giúp tr  huy đ ng v n đ a ra nh ng câu h i yêu c u tr  ph i tr  l ề ạ t gì v  con   ư ế ể ể ế ẽ ề

ể ạ không?,…B n cũng có th  kích thích tr ẻ ự  t

ẽ ố ơ ế ạ ử T i sao con không làm th ?, Con hãy tìm cách khác bi

t đâu s  t ẽ ả ẻ ề ế ệ ậ

mèo?, Con có th  k  cho cô nghe con  đã v  chi c thuy n này nh  th  nào ỏ    tìm tòi, khám phá qua các câu h i: ặ   t h n?,…ho c   rèn luy n kĩ năng phán đoán, suy lu n cho tr : Đi u gì s  x y ra n u chúng ta ỏ ướ ẹ ế ẽ ạ ị cho n

ượ ữ ể ẻ ỏ phát huy đ c trí t

ấ ớ ố ể c vào viên k o này? N u b n nh  ngh ch con dao đó thì s  nguy hi m ra   ưở   ng ừ   ẽ ng phong phú: Các con có th y hình v  này gi ng v i cái gì mà con đã t ng sao? Ngoài ra, nh ng câu h i ki u này còn giúp tr ượ t

ặ g p không?,…

ế ư ươ ụ ầ ng trình giáo d c m m  non

Theo nh  chúng ta  đã bi ủ ế ậ ể

ữ ụ ệ ệ ầ

t ch ọ t oạ  ch  y u t p trung vào các bài h c khô khan, máy móc đ  theo k p ch ố ả trình giáo d c hi n hành. Trong b i c nh hi n nay, chúng ta c n nh ng ch ỹ ế ợ ữ ệ ạ ọ

ế ệ ẻ ậ ể ữ ệ ệ ạ ọ ngành  đào  ươ   ị ng ươ   ng ậ   ộ trình đào t o k t h p hài hòa gi a các b  môn Khoa h c, Công ngh , K  thu t, ả ề ọ    toàn di n c  v  h c Toán h c và Ngh  thu t đ  đào t o ra nh ng th  h  tr

5/12

ỗ ầ ậ ạ ữ ủ ườ ẩ ự i. Chúng ta c n nh ng ý

ớ ớ ấ ả ữ ề ệ ạ thu t, và thúc đ y s  sáng t o bên trong c a m i ng ưở t i pháp m i cho các v n đ  hi n t

ệ ữ ng m i, nh ng gi ứ ữ

ự ầ

ề ể ở ạng v n đấ

i:

i và sau này. Chúng ta   ỏ ổ   ế ệ ọ ầ c n đánh th c nh ng “ngh  sĩ” bên trong chính nh ng th  h  h c sinh nh  tu i ụ ữ ể đ  các em có th  tr  thành nh ng công dân toàn c u th c th . 2. Th c trự ậ ợ  2.1. Thu n l ụ ổ ứ ớ ồ ưỡ ườ ạ ạ ở ng, b i d ng ph

ch c l p đào t o cho các tr ạ ấ ạ ề ậ ạ ­ S  giáo d c đào t o đã t ọ pháp d y h c STEAM. Giáo viên đi đào t o v  t p hu n l ươ   ng   i cho 100 % giáo viên

ườ trong tr ng.

ườ ậ ượ ự ỉ ạ ủ c s  quan tâm ch  đ o sát sao c a phòng GD ­ ĐT

­ Nhà tr ệ ng luôn nh n đ ớ ệ ườ ầ ặ ộ huy n Gia Lâm cùng v i ban giám hi u tr

ầ ạ ệ ộ ệ sáng t o có tinh th n trách nhi m cao, có đ i ngũ giáo viên nhi

ẻ ế ế ầ ỡ

ượ ườ ườ ạ ng s  ph m nhà tr ­ Môi tr

ng khang trang và đ ạ ầ ế ị ạ ư ứ ả ng M m non Đ ng Xá năng đ ng, ổ   t tình năng n , ứ yêu m n tr , có tinh th n đoàn k t và giúp đ  nhau trong quá trình nghiên c u. ấ   ầ ư c  s  v t ch t, ơ ở ậ   nh  máy tính, máy ư c đ u t ả ọ đáp  ng yêu c u gi ng d y cho gi ng viên thi

t b  d y h c  ế chi u, loa đài...

ỗ ợ ủ ượ ự ụ ưở ứ ậ ­ Đ c s  quan tâm h  tr  c a các b c ph  huynh đã h

ổ ứ ườ ủ ệ t tình, t

ch c cho các cháu đ n tr ạ ủ ớ ng, c a l p nhi ủ ậ ệ ữ ể ộ ồ ườ ủ ng  ng tham gia các   ườ   ế ng ọ   ng xuyên  ng h  nh ng nguyên v t li u đ  làm đ  dùng d y h c

phong trào c a nhà tr ầ đ y đ , th ơ và vui ch i cho các cháu.

ố ẻ ế ớ ẻ ạ ộ ổ ọ ậ ề ế ề ặ ­ Đa s  tr  đ n l p đ u kho  m nh, đúng đ  tu i có n  n p h c t p và đ c bi ệ   t

ẻ ấ tr  r t ham tìm tòi và khám phá.

ả ượ ế ạ ườ ổ ứ ­ B n thân đ ế ậ c đi ki n t p các ti t d y steam do nhà tr ch c, tôi đ ã

ậ ứ ượ ự ấ ọ ế ề ệ ổ ươ ng t ớ t v  vi c đ i m i ph ng pháp

c s  quan tr ng và tính c p thi ạ ụ ạ ươ nh n th c đ ọ ạ d y h c steam nên tôi cũng m nh d n áp d ng ph ng pháp steam vào quá trình

ớ ạ

so n bài và lên l p. 2.2 Khó khăn ỉ ộ ố ườ ượ ồ ưỡ ọ ­ Ch  m t s  giáo viên trong nhà tr ng đ

ế ề ờ ạ ớ c tham gia l p h c b i d ứ ự ề ệ viên còn h n ch  v  th i gian và giáo viên t nghiên c u tài li u v  ph ng. Giáo   ươ   ng

ụ ạ pháp giáo d c steam qua m ng internet .

6/12

ấ ơ ở ậ ườ ọ ể ơ

ươ ệ ạ ườ ủ ư ệ ứ   ng đã khang trang h n, tuy nhiên phòng h c đ  đáp  ng ể ng cũng ch a th

ừ ứ ng pháp STEAM hi n nay c a tr ướ ụ ầ ế ắ ạ ­ C  s  v t ch t nhà tr ả cho vi c gi ng d y ph ầ ủ đáp  ng đ y đ  mà t ng b

c kh c ph c d n theo k  ho ch. ụ ứ ẻ ư ệ ử ụ ạ ộ ệ ớ

ự ự ạ ộ ự ư ệ ệ ệ ả ­ Tr  ch a quen v i vi c s  d ng và  ng d ng các công ngh  trong ho t đ ng, ụ   vi c áp d ng ch a th c s  tích c c trong vi c tham gia ho t đ ng tr i nghi m,

ươ ị ạ ự ả ạ ầ ph ế ng pháp gi ng d y tích c c cũng ph n nào b  h n ch .

ậ ự ụ ộ ẻ ẫ ư ạ ­ Tr  v n còn th  đ ng ch a th t s  sáng t o trong suy nghĩ.

ệ ế

3. Các bi n pháp đã ti n hành: ệ ề ươ ứ

3.1. Nghiên c u tài li u v  ph ọ ng pháp STEAM ườ ượ ớ ọ ử Năm h c 2019 – 2020  tôi đ c nhà tr

ươ ụ ạ ổ ứ ở ng pháp Steam” do S  giáo d c và đào t o t

ọ ứ ươ ụ ệ ạ ấ ọ h c theo ph ậ ọ h c tôi nh n th y vi c d y h c  ng d ng ph

ể ế ụ ầ ọ thi t cho giáo d c m m non. Sau khóa h c tôi ph n nào cũng đã hi u rõ đ

ụ ầ ư ữ ệ ươ ạ   ng c  đi tham gia l p h c “D y ớ    ch c. Thông qua l p ỳ ầ   ự ng pháp Steam là c c k  c n ượ   ầ c ệ   Ngoài vi c tham t cùa ph

ậ ượ ng pháp này trong giáo d c m m non.  ấ ề ệ nh ng  u vi ấ gia t p hu n tôi còn đ c chuyên gia cung c p các tài li u v  các kênh thông tin.

ể ế ụ ừ ệ ạ T  đó tôi thông qua các kênh  thông tin, báo m ng và các tài li u đ  ti p t c tìm

ơ ể ề ươ ụ ng pháp giáo d c này.

ừ ả ạ ằ hi u sâu h n v  ph ả ờ các chuyên gia và giáo viên gi ng d y b ng cách Tham kh o l

i khuyên t ả ủ ớ ọ

ữ ườ ạ ộ ứ ụ ữ Nhóm th

ng xuyên có nh ng trao đ i v  nh ng ho t đ ng  ng d ng ph ơ ở ầ ạ ở ữ ữ ả ố

ề ả ự ư ậ pháp Steam trong gi ng d y  ỗ ợ ể ậ ể đ  tôi có th  c p nh t, mà còn h  tr  cho s  l u loát, logic khi truy n t

ế ậ ọ ỏ ụ ứ ệ ẻ ớ th c cho tr . Tôi luôn luôn h c h i, ti p c n v i các tài li u giáo d c ch t l

ấ ủ ế ố ớ ả ễ ể ừ ứ ừ ệ ụ vào  nhóm zalo có c  chuyên gia giáo d c Singapo và các h c viên c a l p tôi.   ươ   ổ ề ng  nh ng c  s  m m non, nh ng qu c gia khác nhau   ế   i ki n ấ ượ   ng   cao v a cung c p đ  ki n th c, v a “thân thi n” và d  hi u đ i v i c  giáo viên

ố ớ ả ẻ và đ i v i c  tr .

ệ ườ ấ ố ổ ổ

Ban giám hi u nhà tr ữ ạ ng và t ổ ọ ữ ề

ự ữ ẻ ắ ổ    chuyên môn trao đ i và th ng nh t  bu i ư   sinh ho t chuyên đ  và nh ng bu i t a đàm giúp cho nh ng giáo viên nh  chúng ệ ồ   ướ ng m c trong quá trình th c hi n l ng

ổ tôi cũng nhau trao đ i, chia s  nh ng v ạ ươ ả

ng pháp Steam trong gi ng d y. ghép ph ạ ớ ư 3.2. Đ a setam vào bài d y v i các d  án phù h p.

ươ ề ọ ự ẻ ợ ể ự ộ  ch n đ  tài, n i dung khám phá

ng pháp này cho phép tr  có th  t ẽ ự Ph ợ ượ ứ ủ ẻ ớ ở phù h p v i s  thích và năng l c cá nhân s  thu hút đ c h ng thú c a tr  khi

7/12

ế ẻ ứ ữ ượ ạ ộ không nh ng đ

ể ụ ự ự ể c nghiên c u lí thuy t mà còn đ ề

ư ươ ọ ự ng pháp d y h c d  án cũng chính là ph tham gia ho t đ ng.Tr ề ẻ Ph

ẻ ộ ề ụ ể ủ  duy c a tr .  ứ c t

ả ạ ế ệ ề ệ ạ ộ ự ự cho tr  nghiên c u sâu m t đ  tài c  th . Trong quá trình khám phá, tr  đ ủ lên k  ho ch, t

ị ướ ạ ộ ng, h  tr  tr  trong các ho t đ ng.

ộ ẻ ự ứ ạ

ộ ệ ỡ ủ ẻ ự ả ụ ọ ậ ỉ mình, giáo viên ch  có vai trò đ nh h ọ ọ h c D  án là m t hình th c d y h c trong đó tr  đóng vai trò trung tâm, d ế

ự ả ề t  gi ế ẫ ẻ ạ ượ

ể ớ ườ ệ ạ ớ ọ giúp đ  c a cô giáo, tr ợ h p nào đó c  v  lý thuy t l n th c hành. Qua đó tr  t o ra đ ươ ủ c a mình và có th  gi i thi u chúng v i m i ng ớ i.V i ph

ữ ự ẫ ườ ướ i h

ủ ạ  vai trò ch  đ o mà là ng ự ự ự ườ ẻ ệ ạ

ng, t o vai trò cho tr  trong d  án.  ậ ự trẻ  t ể ề ậ ả D  án, giáo viên không còn gi ạ t o môi tr ự t ọ  làm bài t p nhóm, th o lu n l a ch n đ  tài đ  làm báo cáo. Tr  ph i t

ụ ả ươ ự ự ụ ả ạ thông tin, t

ọ ng pháp d y h c d  án v i tr ế ố ph c v  đ m b o an toàn.   ượ Ph ướ ơ ả ở ự ể ầ c c  b n: M  d  án, k t n i thông tin v

c tri n khai theo 3 b ở ự ướ ướ ự ọ

M m non đ ự d  án và đóng d  án. B c m  d  án là b ự ở ự ẽ ạ ự ệ

ự ể ạ ộ ẻ ứ ự ộ ộ

ự tr  h ng thú, đ ng l c đ  khám phá d  án m t cách tích c c. Ho t đ ng M  d ế ứ ủ ượ ự ả án giúp cho giáo viên kh o sát đ

ẻ ề ề c ki n th c c a tr  v  đ  tài đã l a ch n đ ủ ẻ ượ ệ ạ ạ ộ ủ ộ ướ ữ ẻ ế ị ch  đ ng đ nh h c tái hi n l

ế ề ề ề ề ữ ệ ố ượ   c ế ấ   th c hành áp d ng nhi u kĩ năng trong nhi u lĩnh v c đ  có th  giái quy t v n ươ ạ ề   ng pháp đ  theo t ẻ ượ ự   th c hi n và đi u hành các ho t đ ng tr i nghi m c a chính    D yạ   ỗ ợ ẻ ướ ự  i s ứ   i quy t m t nhi m v  h c t p mang tính ph c ẩ   ả c các s n ph m ọ   ng pháp D y h c ỡ   ng d n, giúp đ , ạ ộ  th c hi n các ho t đ ng ,   ả ự ử   ẻ  x  lí ẻ  ớ ề  ố   c đóng vai tò quan tr ng trong su t ệ ự quá trình th c hi n d  án. Giáo viên th c hi n m  d  án thành công s  t o cho   ở ự  ể  ọ ứ   i nh ng ki n th c ế   t thêm v  đ  tài, ng ho t đ ng c a tr . Tr  đ ề t kê ra nh ng đi u mình mu n bi mình đã bi

ấ ề ừ ẻ ự ậ ượ ế t v  đ  tài và li ể ẻ ể ợ giáo viên có th  g i ý đ  tr  tìm ra v n đ . T  đó tr  t

ự ả ờ l p đ ữ ắ mình trong quá trình khám phá d  án: Tìm câu tr  l

ở ạ ế ố ề ự

cách nào?  ẻ ự ứ ế ắ ủ ả ườ ắ ể tr  th c hành tìm hi u các ki n th c tr  l

ư ữ ử ỹ ạ ộ ế ậ ớ các ho t đ ng v i các k  năng: tìm ki m, thu th p, l u tr

ạ ộ ự ế ệ ả tham gia các ho t đ ng tr i nghi m th c t

ươ ư ế ế ệ ạ ả ẻ giúp tr  lên k  ho ch tìm ki m thông tin qua các ph

ạ c k  ho ch cho   ằ   ắ i cho nh ng th c m c b ng  đâu? Khi nào?Giai đo n k t n i thông tin v  d  án. Đây là quá trình   ằ   i cho các th c m c c a mình b ng  và x  lý thông tin,   ẽ  ạ . Trong giai đo n này giáo viên s ng ti n nh  máy  nh, máy   ượ ạ ế ẻ ẽ ẽ ế ả i k t qu  tìm đ s  báo cáo l c thông tin tính, chuy n đi, v …. sau đó tr

ự ướ ể ộ ự ố ọ Ở ướ c đóng

c tri n khai cu i cùng trong m t d  án h c.  ể ệ ạ ữ ế ứ ẻ b ộ ươ đó.Đóng d  án là b ẻ ượ ự d  án này, tr  đ c qua

ỹ i nh ng ki n th c, k  năng tr  lĩnh h i đ ỹ ỏ ẻ ượ ề ả c th  hi n l ể ự c đi u đó đòi h i tr  ph i có k  năng ghi quá trình khám phá d  án. Đ  làm đ

8/12

ớ ổ ự ế ế ẻ ể ợ ạ ổ nh , t ng h p, thuy t trình… Giai đo n t ng k t, đóng d  án tr  có th  so sánh

ứ ữ ế ẻ ằ ớ ố ế t, sau đó cùng

ứ minh ch ng, b ng ch ng v i nh ng cái tr ể ệ đã bi ọ ớ t và mu n bi ố ườ ề ả ậ nhau th o lu n v  cách trình bày, th  hi n v i m i ng i. Cu i cùng các bé có

ể ờ ố ẹ ạ ớ ế ể ứ ổ ổ ự ế th  m i b  m , khách, b n bè t i tham d  bu i t ng k t đ  ch ng ki n và xem

ể ệ ự ể ừ ọ ữ ự ế ề ấ mình th  hi n s  hi u bi

t thông qua nh ng v n đ  trong d  án v a h c. ị ẻ ả ự ự ỗ ( Theo em ch  này ch  k  b ng xây d ng các d  án theo các tháng)

STT Tháng D  ánự

ế ờ ệ ự Th i gian th c hi n ở ướ ị i là bao ( Ch  ghi     d ặ ầ   tu n ho c bao nhiêu bu i)ổ 7 bu iổ T t trung thu

1 2 3 4 5 6 11 12 1 2 3 4

ể ự ữ

ự ấ ả ặ ỗ ộ

ư ự ự ắ ạ ố ộ   ụ ể ể ồ Tôi đã tìm hi u nh ng d  án c  th  đ  l ng ghép vào trong các tháng m t ợ   ể ồ ệ cách hi u qu  nh t, m i tháng có th  l ng ghép m t ho c 2 d  án phù h p.   Tháng 12 tôi đ a d  án noel, tháng 1 có d  án “ H t ngũ c c” “ B p ngô”, tháng

ự ồ

ạ ộ ự ồ 2 có d  án “ Đèn l ng”… 3.3. L ng ghép các d  án STEAM trong các ho t đ ng h c ọ

ọ ự ự ữ ượ ẽ ư ồ ợ Sau khi đã l a ch n đ

ể ổ ứ ạ ộ ừ

ể ạ ượ ạ ứ ươ ự ệ ả

trong các tháng đ  t ụ ể ầ c  th  c n linh ho t  ng d ng ph ữ ng pháp Steam đ  đ t đ ứ ự ế ấ ậ c nh ng d  án phù h p tôi s  đ a vào l ng ghép   ạ ộ   ự  ch c các ho t đ ng trong d  án đó. Trong t ng ho t đ ng c hi u qu  cao   ẻ  ổ ứ ch c cho tr

nh t. Tùy theo nh ng d  án khác nhau thì cách th c ti p c n và t ế ụ ể ộ là hoàn toàn khác nhau. Sau đây là m t ví du c  th  chúng tôi đã ti n hành.

ắ ự

D  án “ B p ngô” ị ư ộ ố ự ư ế ẻ ả ụ

ỗ Ch  này theo em ch  đ a m t s  d  án và k  b ng nh  th  này làm ví d  minh hoạ

ệ ượ ướ ộ Bu iổ Ch  đ  : ủ ề N c và các hi n t ng t ự N i dung

Ho tạ   đ ngộ

ướ 1. ể ­Tìm hi u v ậ c, cách v n hành ­Trò ố ặ Cô đ t 1 s nhiên ề đài phun n

9/12

ủ c a đài phun n ướ   c

chuy nệ ­Góc tĩnh

câu h i:ỏ ­ ......... ­............

ị đài phun n cướ  : cho tr  ẻ 2.

ế ế ằ ẽ ả Xác đ nh cách làm  xem tranh, xem video, quan sát đài phun  ướ n Lên ý t ự ế c th c t . ưở ng , thi t k  b ng b n v 3.

ẻ ự ệ 4. Tr  th c hi n

5. Thi ế ế ạ t k  l i

ắ ạ ữ 6. Nh c l i nh ng gì đã đ ượ ọ c h c

ẩ ị 7. Chu n b  trình bày cá nhân

ẻ 8. Tr  trình bày

­Góc đ ng ộ ­Góc khám  phá ­Góc t o ạ hình ­Góc t o ạ hình  ­Góc khám  phá ­Góc t o ạ hình ­Trò  chuy nệ ­Các góc  tĩnh ổ ứ T  ch c  thuy t ế trình

ẽ ề ệ ẻ

ệ ế ề ắ ữ ề ữ   ọ Các cô s  cùng tr  trò chuy n, khám phá v  nh ng   t v  b p ngô?”, “Con

ạ ộ Trong ho t đ ng h c:  ắ câu chuy n xung quanh b p ngô: “nh ng  đi u con bi ữ ề ắ ế ể ắ ồ ố mu n bi

t thêm gì v  b p ngô?”, “B p ngô g m nh ng gì”? “Ngô có th  làm ạ ữ ữ ạ thành nh ng món ăn nào”? “Có bao nhiêu lo i ngô, đó là nh ng lo i ngô nào”?

ọ ừ ư ế ể ắ ượ “Cây ngô m c lên t đâu”? “B p ngô hình thành nh  th  nào”? Đ  tìm đ c câu

ữ ỏ ẻ ứ ừ ế ả ự i cho nh ng câu h i trên, tr ậ  tìm và thu th p ki n th c t các tr

ườ ớ ả ỏ ph i t ề ả ờ  l ồ

ngu n khác nhau: xem tranh/ nh/sách v  ngô, h i ng ả ứ ệ ố ượ ế ằ i l n, xem trên internet… ả   c b ng hình  nh, thu âm, video hay b ng và h  th ng các ki n th c thu đ

ể ủ ừ

ẻ bi u…tùy theo cách c a t ng tr . ạ ộ ạ ẻ ẽ ượ ả Trong ho t đ ng thăm quan: Bên c nh đó tr  s  đ

ọ ừ ệ c tr i nghi m th c t ờ ư ế ể ế đ  bi

t cây ngô m c lên t ứ ỏ ố ẻ ượ ệ ả ngô có t ự ế   đâu, lá ngô nh  th  nào, hoa (c ) ngô ra làm sao? Ăn   ừ c tr i nghi m làm các món ăn t

t cho s c kh e không”? Hay tr  đ ỏ ữ ộ ngô: ngô lu c, bánh ngô, b ng ngô, s a ngô…

10/12

ượ ủ ẻ ầ ắ còn đ

ạ ộ Trong ho t đ ng góc:   ượ Tr ứ ủ ể ệ ạ ộ ế ặ ho c đ

ạ ộ ẽ ặ ư ế ệ ắ ậ ồ ị c dùng chính các ph n c a b p ngô ạ   ề c th  hi n ki n th c c a mình v  ngô thông qua các ho t đ ng t o   t…và các ho t đ ng ngh  thu t nh  đóng k ch,

ạ ớ ớ ể ự ậ ơ ớ ơ ề

hình: v , n n, c t, b i, đan t ọ đ c th , th m chí v i các b n l p l n còn có th  t ơ ộ ể ể ệ ấ ả ẻ ề ế ệ ớ t c  tr  đ u có c  h i đ  th  hi n, gi sáng tác các bài th  v  ngô. ả ủ   ề ế i thi u v  k t qu  c a

ự K t thúc d  án, t mình khi tham gia d  án.ự

ự ố ệ ế ứ ẻ ượ ủ

ủ ừ Qua các tháng c a t ng d  án, tr  đ ẻ ế ờ ồ ậ ứ ộ ớ đã bi năng tr t, đ ng th i thu nh n các ki n th c, kĩ năng m i m t cách t

ả ả ứ ườ ớ ệ nhiên, thông qua tr i nghi m ch  không ph i ch  t ủ i nói c a ng ỉ ừ ờ  l

ọ ỗ ự ấ ọ ợ ể ẻ ả là làm sao đ  tr

ượ ẽ ề ọ ự quan tr ng nh t trong m i d  án h c tích h p đó ớ ự ứ h ng thú v i d  án đang đ

ấ c c ng c , rèn luy n ki n th c, kĩ   ự  ế ề   i l n.Đi u ấ    c m th y   c h c. Đi u này s  kích thích s  khám phá, tìm tòi ơ ẻ ượ ừ ầ ủ ữ ứ ẻ ả nhu c u c a b n thân tr  và h ng thú h n n a khi tr  đ

c khám ệ xu t phát t ằ ủ ữ ự ữ ế ệ ả ả phá b ng chính nh ng tr i nghi m tr c ti p c a mình. Nh ng tr i nghi m đó

ọ ậ ứ ừ ệ ế ế ả ơ ớ ấ khi n cho bé nh  lâu h n và c m th y yêu thích vi c h c t p, ki n th c t đó

ượ ấ ộ ự cũng đ

c “ng m” m t cách t ụ nhiên. ặ ỏ ử ụ ẻ

ở Trong giáo d c STEAM, khi đ t các câu h i cho tr ữ ỏ ở ạ ể ả ờ ượ ỏ c, tránh nh ng câu h i mà tr  ch

câu h i  ờ ể ẻ  d ng “m ” đ  tr  có th  tr  l ỏ i đ ữ ư ặ ả

ượ ả ạ là l ị b  loang màu không? Qu  cam này tròn à? Xe ô tô này ch y đ

ữ ẻ ỏ ố ỏ ộ đúng không? Tôi h i nh ng câu h i giúp tr

ể ể ư ế ẹ ề ế ả ữ    tôi  s  d ng nh ng ẻ ỉ  ẹ   i “có” ho c “không”. Không nên h i nh ng câu nh : Đây có ph i là viên k o c vì cái bánh xe   ể   ệ  huy đ ng v n kinh nghi m, hi u   t gì v  qu  cam? Con có th  k  cho m  nghe con bi

t, nh : Con gì đây? Con bi ư ế ế ỏ ẻ đã x p ngôi nhà này nh  th  nào không?... hay các câu h i kích thích tr tìm

ể ệ ử ư ạ ử ế ặ

ẽ ả ư ệ ế ẻ ậ ộ

ố ộ ở ẻ ể ơ ợ ượ ưở hi u, th  nghi m, nh : T i sao con không th  làm xem?... ho c khuy n khích ấ   tr  suy lu n, phán đoán, nh : Chuy n gì s  x y ra n u chúng ta cho m t ít gi m ấ   ng cho tr  ki u: con có th y ỉ vào c c b t n  này nh ?... hay kh i g i trí t

ẹ ớ ờ ố ứ ng t ế t không?

đĩa k o bây gi ẻ ầ gi ng v i th  gì đó mà con đã bi ầ ọ ẻ ọ ế ứ Tr  m m non không h c ki n th c hàn l m, vĩ mô mà tr  h c v  t

ộ ố ẻ ọ ự ữ ễ ề ấ ả  t c   nh ng gì di n ra xung quanh, ngay trong chính cu c s ng th c. Tr  h c không

ẻ ọ ỉ ể ề ả ấ ớ ượ ứ ch  đ  ghi nh  và tr  bài, mà tr  h c nhanh nh t khi đi u đó đ ụ c  ng d ng vào

ộ ố ẽ ở ứ ế ỗ ỹ ế chính cu c s ng hàng ngày. Vì th , m i ki n th c hay k  năng s  tr

ụ ể ệ ạ ộ ả ẻ ắ ẩ ớ ọ ớ nghĩa v i tr

ả ự ế ấ nên có ư    khi bài h c đó g n v i vi c t o ra m t s n ph m c  th  nh : ể ỗ   Chi c đèn phát sáng, ô tô ph n l c, chong chóng quay, tòa tháp gi y…, đ  m i

11/12

ụ ể ượ ở ẻ ứ ụ ạ ọ nguyên lý khoa h c tr  nên c  th , đ

ẽ ế ứ ạ ộ ừ ơ ồ ộ   ự ế c tr   ng d ng tr c ti p, sáng t o ra m t ự  ẽ đó s  tác đ ng m nh m  đ n h ng thú và s

ồ món đ  dùng đ  ch i yêu thích, t ủ

ẻ say mê tìm tòi c a tr . ạ ộ ố ớ ẻ ầ ạ Ho t đ ng đóng vai trong giai đo n này đ i v i tr  m m non vô cùng quan

ố ư ườ ớ ư ủ ể ẻ ố ẻ trong. Tr  thích là ng

ậ ự ườ ớ ườ ớ ể ẻ

i l n” th t s . Nh  v y thì ng ơ ướ ạ ẻ ẽ

ng ộ đ ng STEAM d ữ ư ậ ượ ẻ ố

ẻ vào nh ng vai mà b n thân tr  thích, tr  mu n b n thân đ ự ỹ ư ể ệ ọ ệ i l n, nh ng v n kinh nghi m s ng ch a đ  đ  tr  “làm   ạ   ư ậ i l n có th  cho tr  tham gia vào các ho t ậ   i d ng các trò ch i đóng vai và thông qua đó tr  cũng s  nh p ả ả c nh  v y (Đóng vai   ượ   ụ ạ c

ứ ễ ế ẻ ẽ ậ ơ nhà khoa h c, k  s  xây d ng, nhà thám hi m, …). Giao nhi m v , t o đ ẻ ế ứ h ng thú cho tr  khám phá s  giúp tr  ti p nh n ki n th c d  dàng h n.

ọ ạ ậ ế ắ ươ

Cách ti p c n d y h c theo ph ợ ệ ụ ễ ư ữ ạ ỏ

là nhi m v  d  dàng nh ng nh ng l ấ ớ ườ ườ ọ ọ ẽ i ích mà STEAM mang l ơ ể ả ạ ỉ tr

ẻ ượ ứ ữ ứ ệ ả ng h c thì r t l n. Tr ữ ở ơ  n i đó nh ng đ a tr  đ mà

ườ ẻ ọ ớ ưở ơ ng t khôn, tr

ả   ắ ng pháp STEAM ch c ch n không ph i ẻ i cho tr  nh  và   ế   ng h c s  không ch  là n i đ  gi ng d y lý thuy t ự ễ ừ ớ   ế c tr i nghi m nh ng ki n th c th c ti n v a l n i STEAM là   ự ượ ệ ng thành, “ch i thông minh và h c vui v ”. Con đ ộ ứ ẻ ả ị

c tr i nghi m th c làm cùng ượ ượ ỏ vô cùng thú v . Khi quan sát m t đ a tr ư ẽ ấ ậ khi đ ưở ng t ng đ

ơ ỏ ề ế STEAM s  th y chúng t p trung, say s a, trí t ượ c sáng t ọ ớ đ c th a mãn và h n h t tình yêu, ni m đam mê v i khoa h c và công ngh

ả ượ ụ ể ế

ự ự ể ề ẹ ể ề ọ ơ

ỗ ợ ẻ ố ẻ ở ộ ổ ữ ứ ầ

ể  đ  tu i m m non đ  có cách h  tr  tr  t ệ ố ợ ớ ổ ồ ấ t nh t.  ạ ộ    chuyên môn l ng ghép vào các ho t đ ng

ạ ộ ươ ồ , trí tò mò   ệ  ồ   đ c n y sinh. Tuy nhiên cũng có th  khó khăn n u các nhà giáo d c bao g m ả   c  cha m  không th c s  hi u rõ v  STEAM và quan tr ng h n là hi u v  cách ọ ủ h c c a chính nh ng đ a tr   3.4. Ph i h p v i Ban giám hi u và t khác L ng ghép các ph ng pháp STEAM trong các ho t đ ng khác

ụ ể ớ ậ ạ ộ ấ ị ượ * Ho t đ ng Góc: Ch  ghi c  th : ­ Sau khi tham gia l p t p hu n tôi đ c nhà

ể ườ ệ ớ ồ

ẻ ượ ệ ạ ả tr ự d ng Góc Steam. T i góc này, chúng tôi cho tr  đ

ớ ộ ợ ọ ị

ậ ớ ạ ộ ề ộ ư ệ ả ớ ng phân công làm đi m Steam, tôi cùng v i các đ ng nghi p trong l p xây   ạ ộ   c tr i nghi m các ho t đ ng ầ ụ ể   khác nhau phù h p v i n i dung trong tháng h c......... ch  ghi các ph n c  th  ví ệ ụ   d  nh  tháng 9 thì thiên v  n i dung Ngh  thu t v i ho t đ ng tr i nghi m làm

ư ắ ề ề ậ ầ ồ ỹ đèn l ng hay là tháng v  giao thông thì thiên v  ph n K  thu t nh  l p ráp ô tô

ị ụ ủ ế ọ ớ ị tàu th y xe máy n  kia. Vì góc ý bé nên chia th ( Ch  ch p Góc Steam l p ch )

ạ ộ ờ * Ho t đ ng ngoài tr i:

12/12

ơ ở ả ữ ầ ộ ị Ch  ghi nh ng n i dung ch i s nh t ng 1

ạ ị ư ậ ủ ụ ạ

ệ ẻ ệ ạ ớ

ượ c đi VinKer và đ này tr

* Tham quan, dã ngo i ( Ch  đ a ra lý lu n c a tác d ng tham quan dã ngo i và   ọ   ố vi c cho tr  đi tham quan dã ngo i có m i quan h  gì v i Steam. Và ghi năm h c ế   ạ ộ c tham gia vào các ho t đ ng có liên quan đ n ả ẻ ượ  đ ư ứ ỏ ể ợ Steamnh  Làm lính c u h a, Nh y, Làm bánh, Làm th  trang đi m....)

ớ ệ ổ ứ ạ ộ ẻ ớ i vi c t ch c các ho t đ ng trong l p cho tr . Tôi

ỉ Không ch  quan tâm t ệ ổ ớ ọ ứ ụ ứ ươ ạ ộ i vi c t luôn chú tr ng t ch c các ho t đ ng  ng d ng ph

ồ ạ ộ ệ ủ

ệ ổ ộ ự  chuyên môn đã xây d ng m t góc STEAM d

ở ớ ụ ạ ằ ớ ơ ộ

ơ ả ề ầ ọ ộ

ố ợ ể ế ầ ơ ớ

ạ ng pháp Steam   ỉ ạ   ướ ự i s  ch  đ o trong các ho t đ ng khác. Tôi cùng các đ ng nghi p c a mình d ướ ả   ủ i s nh c a Ban giám hi u và t ạ ộ   ầ t ng 1 v i m c đích nh m t o cho các con m t sân ch i m  v i các ho t đ ng ẹ ủ   ự ọ  ch n cho các con và đi u quan tr ng h n c  là giúp m t ph n nào cha m  c a t ọ h c sinh có th  đ n g n h n và cùng ph i h p v i các cô giáo trong quá trình tác   ẻ ộ đ ng và d y tr .

ườ ừ ự ỳ ổ ứ ạ ộ ng k  cho t ng tháng theo các d  án

Chúng tôi t ủ ư ch c các ho t đ ng th ổ ự ư

ự ế ưở ứ ữ ề ẻ ế ớ thong

ớ l n c a các l a tu i thông qua đó giúp các cô giáo và các con có s  giao l u và ọ ậ h c t p nhau nh ng ý t ứ ng m i m  giúp các con ni u ki n th c th c t ơ ọ

ụ qua hình th c “ h c qua ch i”  ề ế ợ ớ 3.5 . Tuyên truy n k t h p v i ph  huynh

ả ệ ươ ấ ỳ ể ạ ượ ụ Đ  đ t đ c hi u qu  cao trong b t k  ph

ủ ố ẹ ứ ượ ề ậ ọ

ườ ứ ữ

trò c a b  m  là vô cùng quan tr ng. Nh n th c đ ộ ố ạ ự ế ố t o s  k t n i gi a nhà tr ụ ổ ọ ề ớ ụ

bu i h p ph  huynh tôi tuyên truy n t ự i ph  huynh ph ệ ạ ớ ụ ể ạ ộ ừ ữ

qua nh ng ho t đ ng c  th  tôi đã th c hi n t ả ự ủ ượ ươ ệ ớ ng pháp giáo d c nào thì vai   ố ắ   c đi u này tôi đã c  g ng ữ   ng thông qua m t s  hình th c. Thông qua nh ng ươ ng pháp STEAM thông   ớ   ụ i l p mình. T  đó ph  huynh m i ố ợ   ng pháp và cùng ph i h p v i cô giáo trong c hi u qu  th c c a ph ấ th y đ

ố ợ ố ệ ậ ệ ự các ti p c n và th c hi n ph i h p t t cùng cô giáo.

ữ ụ ổ ọ ổ ự ệ ế

ụ ữ ệ ả ạ ờ ph  huynh trong gi cũng mang l đón và tr ả ẻ  tr

ố ẹ ắ ụ ể ườ ắ ọ

ng xuyên giúp cho b  m  n m b t đ ể ừ ứ ủ ố ớ   Ngoài nh ng bu i h p ph  huynh thì thông qua vi c trao đ i tr c ti p v i ổ   i hi u qu . Nh ng trao đ i ọ   ắ ượ ộ ụ c n i d ng h c ế ư ở ộ    đó c ng c  cũng nh  m  r ng ki n th c cho các ng n, g n, c  th  và th ủ c a các con trong ngày đ  t

ể ự ậ ệ ượ ệ ự ượ ở nhà giúp cho vi c tìm hi u s  v t, hi n t ng trong các d  án đ c sâu

con  ắ ơ s c h n.

13/12

ả ở ử ớ ứ ế ộ

B ng thông tin tuyên truyên  ẻ ụ ả ậ

ế ữ k t g a giáo viên, ph  hynh và tr . Thông tin trên b ng đ ổ ề ớ ườ ụ ụ ọ ng xuyên và liên t c giúp ph  huynh có các nhìn t ng quan v  l p h c. T ắ    c a l p là m t hình th c gián ti p giúp g n ậ   ượ c chúng tôi c p nh t ừ th

ệ ữ ụ ệ ợ đó tăng thêm hi u qua trong s i dây liên h  gi a giáo viên và ph  huynh.

ộ ự ữ ệ ệ ớ

ẻ ớ ệ ớ

ề ế ậ ợ ươ ữ ụ ứ M t kênh thông tin h u hi u mà ba giáo viên l p tôi th c hi n trong hai   ậ   năm qua là h  thông zalo nhóm l p. Nhóm này giúp chúng tôi chia s  v i các b c   i, khó khăn trong quá ng pháp và nh ng thu n l

ph  huynh v  ki n th c, ph ẻ ủ ả ụ ạ trình d y tr  c a c  giáo viên và ph  huynh.

ị ụ ề ế ệ ả ờ ớ ộ

ộ ố ự ư ụ ặ ờ (  Ch  ghi thêm là m i ph  huynh đ n tr i nghi m v i bé v  Ngày h i Steam ượ ổ ứ ạ ớ  ch c t i l p ho c là m i ph  huynh tham gia m t s  d  án nh  Làm cây c t đ

thông hay gì đó nhé)

ệ ả ủ 4. Hi u qu  c a SKKN:

ở ớ ự ế ẫ ả ớ ỡ ạ  l p tôi tr c ti p gi ng d y là l p M u giáo nh  B2

ụ ­ Tôi đã áp d ng SKKN  ổ ẻ

( tr  4­ 5 tu i) ố ọ ế ẫ ạ ọ ỡ ớ ọ

ẻ ầ ươ ể ỗ ị

ng pháp STEAM) ( ụ ượ Ch  xem l ố ụ d ng ph ướ ượ ệ ứ   ­ H c sinh đ i chi u là h c sinh l p m u giáo nh  B3 ( D y h c không  ng ạ   i ch  này có th  đánh giá tr  đ u năm ươ   ả ng c áp d ng Steam và cu i năm sau khi đ c tr i nghi m ph c khi đ

ố ượ ẻ ả ọ ớ tr pháp m i)ớ ­ S  l

ng h c sinh kh o sát là 80 tr / 2 l p. ệ ự ệ ượ ộ ố ế ả ­ Sau khi th c hi n các bi n pháp tôi đã thu đ

ọ c m t s  k t qu  sau: ọ ớ H c sinh l p B2

ộ Các n i dung đánh giá ớ   H c sinh l p B3

ầ ầ Đ u năm Cu i nămố Đ u năm

26 34 Cu iố   năm 40

1. Sáng t oạ

16

35 38 40 2. T  tinự 30

ả ề 34 38 39 3. Gi ế ấ i quy t v n đ 34

32 4. Kiên trì 30

ậ 34 37 40 5. T p trung 32

30 30 39 ợ 6. H p tác 28

Ậ Ế Ị III. K T LU N, K Ế I N NGH

14/12

ủ 1. Ý nghĩa c a SKKN

ị ụ ữ ườ ọ ứ ế ỹ Giáo d c STEAM trang b  cho ng

ế ế ự ệ ỹ ệ ậ ọ thi

ọ ả ượ ứ ế ồ ợ ỹ c tích h p, l ng ghép và b  tr

toán h c. Các ki n th c và k  năng này ph i đ ế ề ể ự ỉ ể ọ cho nhau giúp h c sinh không ch  hi u bi

ầ   i h c nh ng ki n th c và k  năng c n ậ t liên quan đ n các lĩnh v c khoa h c, công ngh , k  thu t, ngh  thu t và   ổ ợ  t v  nguyên lý mà còn có th  th c hành   ộ ố ượ ụ ữ ả ằ ẩ

c nh ng s n ph m trong cu c s ng h ng ngày. Giáo d c STEAM ả ườ ữ ự ữ ễ ạ ạ và t o ra đ ẽ s  phá đi kho ng cách gi a hàn lâm và th c ti n, t o ra nh ng con ng i có

ự ệ ạ ộ

năng l c làm vi c m t cách sáng t o. ố ầ ế ẽ ự ố ớ

ợ ả ể ưở Đ i v i Kh i M m non giáo viên s  khuy n khích các bé t ề ng khác nhau, và không đ  cho c m giác “s  sai” ki m ch  kh

ắ ẽ ề ườ ớ v i nhi u ý t ủ i luôn l ng nghe đa chi u và mang l

ọ ừ ứ ự ế năng c a mình. Giáo viên s  là ng ế khi còn nh .

ị ọ ọ ngay t ữ ộ ề ả các em h c sinh m t n n t ng ki n th c th c t ỏ ỹ trung h c, STEAM đòi h i và trang b  cho h c sinh nh ng k  năng đánh giá v

ở ề ệ ơ ộ ệ ạ ố ả ử ự ể ị

ừ ượ ươ ầ ọ ị ngh  nghi p, s  thích, c  h i và s  phát tri n trong b i c nh l ch s , hi n t ế ươ t

ng ra đ n toàn c u. Các em đ ế quy mô đ a ph ứ ừ ề ả ự ỷ ậ ữ ỹ

ự ế ữ ứ ự ự ệ ệ ậ ậ

ng lai, t ế nh ng ki n th c t ệ qua vi c th c hi n các d  án th c t ự ơ ộ ự ấ ề ọ

ệ ự ủ ệ ả ả

ữ ề ỗ

ươ ườ ữ ữ ể ổ ọ ớ đu i nh ng khát v ng t

ng lai sau khi ra tr ạ ớ ủ ọ ữ ẻ ẽ ằ ử ứ    do th  s c ả  ế ề ạ   i cho ỏ Ở ậ    b c ề  i và   ụ   c h c và áp d ng ữ    n n t ng đ n chuyên sâu, nh ng k  năng và s  k  lu t thông ớ    và vi c nghiên c u nh ng c p nh p m i ề nh t v  các lĩnh v c liên quan. H c sinh còn có c  h i t    đánh giá ni m đam mê, ể   ằ ở s  thích, tr i nghi m và tài năng c a chính mình nh m c i thi n s  phát tri n ủ   c a m i cá nhân ngày qua ngày. Đi u này vô cùng h u ích cho các em khi theo ổ ộ   ư ng. V i nh ng  u đi m n i tr i ộ ứ   trên, tin r ng STEAM s  giúp đào t o nh ng đ a tr  ­ v i đ  m i trình đ  và

ủ ữ ả ầ ở ộ ồ kh  năng, tr  thành nh ng công dân toàn c u trong chính c ng đ ng c a mình.

ọ ệ 2. Bài h c kinh nghi m

ệ ồ ọ ộ ươ ụ Sau m t năm h c áp d ng vi c l ng ghép ph ng pháp STEAM trong

ộ ố ạ ả ả ọ gi ng d y tôi rút ra m t s  bài h c cho b n thân mình.

ườ ứ ệ ự ọ ự ồ ưỡ ể ng xuyên nghiên c u tài li u, t

ụ ệ ạ h c, t ạ ạ b i d ạ ầ ­ C n th ộ trình đ  chuyên môn nghi p v , linh ho t, sáng t o, m nh d n đ a các ph ng đ  nâng cao ươ   ư ng

ớ ể ổ ứ pháp m i đ  t

ẻ ạ ộ  ch c các ho t đ ng cho tr . ớ ộ ự ợ ự ể ặ ọ ­ Xây d ng các d  án phù h p v i n i dung h c, đ c đi m tâm sinh lý và

ể ủ ẻ ự s  phát tri n c a tr .

15/12

ắ ự ệ ế ỗ

ạ   ­ L ng nghe ý ki n đóng góp, xây d ng, rút kinh nghi m sau m i ho t ể ể ố ơ ẻ ộ đ ng đ  giúp tr  phát tri n t t h n.

ự ệ ố ế ợ ể ạ ụ ề ớ ề   t công tác tuyên truy n, k t h p v i ph  huynh đ  t o đi u

­ Th c hi n t ẻ ượ ệ ọ ơ ạ ộ ọ ki n cho tr  đ ồ c tham gia vào các ho t đ ng l ng ghép Steam m i lúc m i n i.

ỗ ị ư

( Còn ch  này ch  ch a làm xong em xem giúp c nhé) ế

ố ớ * Đ i v i Nhà tr

ề ấ 3. Ý ki n đ  xu t ườ ng:            ệ ườ ế ụ ồ ưỡ ề ế ỹ ­ Ban giám hi u nhà tr ng ti p t c b i d ứ ng v  ki n th c, k  năng cho

giáo viên. ố ớ * Đ i v i Phòng giáo d c: ổ ậ ồ ưỡ ạ ­  T  ch c ứ  cho đ i trà các giáo viên trong

ụ ấ ứ   t p hu n, b i d ớ ườ ữ ế ng ki n th c  ề ươ tr ng pháp STEA

ọ ng và có nh ng l p h c chuyên sâu v  ph Ụ Ụ PH  L C

16/12

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

17/12