Ọ Ề Ặ Ấ Ề I. Đ T V N Đ (LÝ DO CH N Đ TÀI)
ầ ụ ệ ố ụ ắ ộ
ẻ ừ ụ ệ ạ ổ ị
ố ầ Giáo d c m m non là m t m t xích đ u tiên trong h th ng giáo d c qu c ặ ề 0 6 tu i. Đây là gia đo n đ t n n ườ dân, ch u trách nhi m chăm sóc giáo d c tr t ọ ủ ầ móng đ u tiên quan tr ng c a nhân cách con ng i.
ị ộ ả ả ề ệ ế ủ t Nam v đinh
ạ ệ ệ ụ ướ ế ượ Theo Ngh quy t TW2, khóa VIII c a Đ ng c ng s n Vi ạ h
ả ầ ụ ụ ữ ng chi n l ề ố ẹ
ộ ầ ấ ẫ ướ
ẻ ứ ệ Đ ng tr ủ ề ừ ể
ờ ỳ ộ ườ ậ c đang trên đ
và đ ra m c tiêu giáo d c m m non ph i trang b cho tr nh ng gì t ả ề ậ c v v t ch t l n tinh th n m t cách toàn di n. ớ ự ủ ấ ướ c a đ t n ướ ứ đ ng tr ả c th i k h i nh p kinh t ề ỏ ủ ề ưở ữ ệ nh h
c, cùng v i s phát tri n không ng ng c a n n giáo d c n ở ử ế ấ ướ , đ t n ề ng không nh c a n n nhi u n n văn hóa khác nhau. Thì vi c gi ủ ừ ư ề ố ố ngàn x a là nhi m v
ế ậ ậ ấ ạ
ả ắ ạ ể ủ ộ
ế ệ ẻ ủ ế ế ể ậ ờ ỳ c giáo d c – đào t o trong th i k công nghi p hóa hi n đ i hóa ấ ị t đ p nh t ớ ổ c tình hình đ i m i ụ ướ c nhà, ữ ng m c a nh ng gìn và ụ ệ phát huy truy n th ng văn hóa v n có c a cha ông ta t ủ ữ ệ ầ c n và c p nh t nh t. Bên c nh đó, vi c ti p thu nh ng tinh hoa văn hóa c a ấ nhân lo i đ làm giàu thêm b n s c văn hóa riêng c a dân t c mình cũng là v n ề ầ t làm th nào đ cho th h tr c a chúng ta “Hoà nh p mà không đ c n thi
hoà tan”.
ọ ượ ự ụ ủ ộ Trong năm h c 2019 – 2020, đ
ầ ở ườ ố ộ ượ ươ ế ớ m m non các tr ng trong thành ph Hà N i đ
ụ ườ ầ ng pháp ọ ặ ng m m non Đ ng Xá cũng đ c tham gia khóa h c và
giáo d c Steam. Tr ể ượ ế ậ ớ ể c tri n khai ki n t p t đ i toàn th giáo viên trong tr c s quan tâm c a b giáo d c, giáo viên ậ c ti p c n v i ph ượ ườ . ng
ươ ọ ậ ủ ế ự STEAM là ph ạ ự ng pháp h c t p ch y u d a trên th c hành và các ho t
ả ệ ụ ế ố ữ ộ đ ng tr i nghi m sáng t o. ạ Giáo d c STEM t p trung vào nh ng y u t ậ
ọ ọ ư ệ tr ng nh : Science (Khoa h c), Technology (Công ngh ), Engineering (K
ậ ụ ọ
ứ ữ ệ ế ậ ọ ọ ỹ
ừ ế ế ợ ượ ọ ỹ ứ ủ ki n th c c a các b
c k t h p hài hòa t ệ ể ử ụ ế ớ quan ỹ ợ thu t), Math (Toán h c). Theo đó, Mô hình giáo d c STEM là quá trình tích h p ki n th c gi a các môn khoa h c, k thu t, toán h c, công ngh , qua đó xây ộ ự d ng cho h c sinh các k năng đ Các môn nói trên đ s d ng khi làm vi c trong th gi
ả ượ ợ ồ ệ i công ngh ngày nay. ổ ợ ế ứ c tích h p, l ng ghép và b tr cho nhau giúp
ỉ ể ể ự ạ t v nguyên lý mà còn có th th c hành và t o ra
ỹ ki n th c và k năng này ph i đ ế ề ọ h c sinh không ch hi u bi ả ượ ữ ộ ố ẻ ầ ẩ ọ đ
ằ c nh ng s n ph m trong cu c s ng h ng ngày. Tr m m non không h c lý ế ữ ả ả ờ ọ i mà chúng h c qua chính i nói suông, gi ng gi thuy t hàn lâm, qua nh ng l
1/12
ặ ả ể ệ ự ữ ủ ư ự ọ ẻ ầ duy c a tr m m non là t
ẻ ế ự ự nh ng tr i nghi m th c làm, th c h c. Đ c đi m t ệ ệ ộ
ặ ệ ỉ ậ ỏ ể ẻ ự ữ ổ hãy ch t p trung vào vi c đ t câu h i đ tr t
ệ ượ ẻ ề ấ ấ ả hi n t
ng mà tr nhìn th y và nghe th y. Tránh gi ọ ữ ệ ậ
ệ ượ ế ủ ứ ạ ớ ọ ng. V i các nguyên lý khoa h c ph c t p tr s ti p t c đ
bi n c a hi n t ậ ở ụ ẽ ế ấ ả ọ ơ ti p c n
ữ ự ự ễ ệ ạ ộ ư ọ duy tr c quan. Vì th khi cho tr quan sát và th c hi n m t thí nghi m khoa h c, ữ nói ra nh ng thay đ i, nh ng i thích dài dòng v nguyên ễ ổ ẻ ữ lý khoa h c, mà hãy t p trung vào giúp tr phát hi n nh ng thay đ i, nh ng di n ẻ ẽ ế ụ ượ c ữ các c p h c cao h n. Giáo d c STEAM s phá đi kho ng cách gi a ườ i có năng l c làm vi c m t cách
hàn lâm và th c ti n, t o ra nh ng con ng sáng t o.ạ
ậ ạ ệ ỹ ớ ự ế ớ ể ủ Bên c nh đó, v i s phát tri n c a công ngh k thu t trên th gi
ầ ệ ế ớ ỏ
ả ự ữ ầ ủ ổ ể ứ ộ
ể ạ ượ ườ ứ ữ ể ầ i có th đáp ng đ
ế ỷ ớ ế ự ế ổ ộ ổ ớ STEAM có th t o ra nh ng con ng ớ ủ c a th k m i có tác đ ng l n đ n s thay đ i nên kinh t
ể ạ ữ ữ ạ ọ
ươ ữ ẽ ạ ọ ọ thành nh ng nhà toán h c, khoa h c vĩ đ i… mà ph
ể ử ụ ộ ố ẻ ể ạ ỹ ệ i hi n nay thì nhu c u vi c làm liên quan đ n STEAM ngày càng l n đòi h i ngành giáo ụ ụ d c cũng ph i có nh ng s thay đ i đ đáp ng nhu c u c a xã h i. Giáo d c ệ c nhu c u công vi c ả đ i m i. Không ph i ế ọ là nh ng cách đào t o, nh ng bí quy t h c cao siêu đ d y h c sinh thành tài, ể ng pháp này s phát tri n ặ ươ i, đ c các k năng cho tr ng l
đ chúng có th s d ng trong cu c s ng t ạ ư ệ ệ ệ ệ ớ ườ bi t v i môi tr
ng công ngh hóa, hi n đ i hóa nh hi n nay. ầ ượ ớ ộ ớ ẻ ế
ứ ượ ứ Là m t giáo viên đ ng l p, hàng ngày đ ứ ủ ượ ậ ộ ố đ
ẻ ả c m c đ nh n th c c a tr , b n thân tôi luôn mong mu n đ ơ ọ ậ ể ẻ ươ ủ ạ ọ
ạ ộ ữ ể c ti p xúc g n gũi v i tr , hi u ụ c áp d ng ủ ộ ng pháp h c t p này cho h c sinh c a mình đ tr sáng t o h n, ch đ ng ph ả ơ ọ ể ơ h n đ các con tìm ra nguyên lý khoa h c ngay trong nh ng ho t đ ng đ n gi n.
ề ạ ạ ớ ố ọ ộ ố ệ ồ V i mong mu n trên, tôi m nh d n ch n đ tài:
ươ ạ ộ ẻ ph ng pháp STEAM vào các ho t đ ng cho tr 5 6 “M t s bi n pháp l ng ghép ầ ng m m ổ ở ườ tr tu i
non”.
Ả Ấ Ế Ề II. GI I QUY T V N Đ
ữ ự ộ ế ế ề ậ ấ ứ 1. Nh ng n i dung lý lu n có liên quan tr c ti p đ n v n đ nghiên c u
ế ệ ổ t ng k t kinh nghi m.
ơ ở ậ 1.1 C s lý lu n:
ả ươ ể ộ STEAM không ph i là ph
ư ụ ệ ả ườ ạ ọ nh ng hi u qu giáo d c mà nó mang l ụ ễ ng pháp có th áp d ng m t cách d dàng, ẻ ầ ng h c nói chung và tr m m i cho tr
2/12
ơ ớ ạ ườ ỉ ả ọ ẽ non nói riêng là vô cùng l n. Tr
ơ ế ơ ồ ẻ ữ ữ ả
ị ớ ấ ưở ượ ự ứ ế ờ c khôn l n, tr
thú v nh t, đ ơ ườ ẻ ả ậ tiêu chí ch i thông minh và h c t p cũng vui v . Con đ
ọ ậ ườ ượ ng vô cùng lý thú. Khi đ c h c t p theo ph
ẻ ấ ậ ượ ư
ng h c s không còn là n i ch gi ng d y cho ệ ở tr nh ng lý thuy t m h mà nó còn tr thành n i cho chúng nh ng tr i nghi m ng thành qua ki n th c trong đ i th c, theo đúng ệ ọ ng tr i nghi m ươ ng pháp này, ỏ c th a mãn ọ STEAM là con đ ạ ẽ ấ b n s th y tr r t t p trung, say s a khám phá, qua đó trí tò mò đ ệ ố ớ ơ ợ t đ i v i khoa h c và
ề ế và trên h t là giúp kh i g i ni m đam mê, tình yêu mãnh li công ngh .ệ
ế ự ệ ạ ụ STEAM d a trên lý thuy t giáo d c hi n đ i, xem giáo viên là ng
ợ ề ọ ậ ươ ườ ứ ế ấ ỉ
tr v h c t p, không ch là ng ọ ậ ở ạ ự ứ i cung c p ki n th c. Ph ệ ả ư ả ắ l
ậ ự ươ ồ ờ ớ ọ ườ ỗ i h ng pháp này mang ứ ế ắ ẫ i s h ng kh i trong h c t p nh ng v n đ m b o vi c n m b t ki n th c, ọ ng tác v i môn h c và h c vì yêu thích, đ ng th i kích giúp các em th t s t
ự ặ ẻ ẽ ặ
ả ế ữ ữ ạ ạ ầ ạ ở ệ thích s tìm tòi khám phá. M t khác, vi c đ t tr làm trung tâm s giúp các em ẽ tr thành nh ng nhà lãnh đ o m nh m , nh ng nhà c i ti n đ y sáng t o. Mô
ớ ệ ư ẻ ở ấ ị ỉ Vi
ự hình STEAM còn khá m i m ụ ở ế ớ ầ hành trong lĩnh v c giáo d c ể các qu c gia phát tri n hàng đ u trên th gi i nh
ỹ ậ ổ ậ ủ ế ố ữ ể ệ
t Nam nh ng đã là “kim ch nam” r t th nh ư ố M , Nh t…. Đi m n i b t c a STEAM là k t n i, liên h thông tin gi a các ệ ạ ộ ự ế ườ ự ự ễ lĩnh v c vào trong th c t
. Các thí nghi m, ho t đ ng th c ti n th ế ể ả ự ễ ể ậ ậ ớ
di n ra đ các em có th th o lu n, t ẻ ơ ả ươ ẻ ng xuyên ạ ắ rút ra k t lu n và ghi nh sâu s c. D y ụ ỹ ng pháp STEAM giúp tr hình thành 5 nhóm k năng c b n ph c
ộ ố tr theo ph ự ế ụ v thi t th c cho cu c s ng con ng ườ i
ỹ ự ế ậ ả ả K năng công ngh :
ề ậ ụ ệ ừ ư ữ ả ơ v công ngh t
ậ ụ ẻ ể ứ ạ ấ ả ướ ữ ơ ng t
nh ng v t d ng ph c t p h n. Cho tr hi u theo h ủ ụ ạ ộ ượ ụ ề ứ ệ Mang đ n kh năng s d ng, qu n lý, s nh n th c ử ụ ế nh ng v t d ng đ n gi n hàng ngày nh bút chì, bút màu đ n ổ ủ t c các thay đ i c a ườ ề c coi là nhiên đ u ph c v các ho t đ ng c a con ng i đ u đ
ế ớ ự i t th gi công ngh .ệ
ỹ ỹ ẻ ả ả K năng k thu t: ậ Giúp tr hình thành các kh năng gi ề
ự ễ ờ ố ể ượ ộ ố ượ ả ấ th c ti n trong đ i s ng, hi u đ c quy trình s n xu t ra m t đ i t ế ấ i quy t v n đ ụ ể ng c th .
ỹ ẻ ọ ừ ớ ẽ ỹ K năng toán h c:
ọ Tr ụ hình thành k năng toán h c t ệ ệ ả ọ ỹ ưở t
ụ ẻ ả ớ ỹ s m s có các ý ộ ng chính xác, áp d ng hi u qu các khái ni m, k năng toán h c vào cu c ế i quy t
ề ư ệ ế ả ỹ ỹ ố s ng hàng ngày. Giáo d c STEM giúp tr hình thành s m các k năng gi ộ ấ duy ph n bi n, k năng c ng tác, k năng giao ti p… v n đ , t
3/12
ệ ỹ ự ạ K năng ngh thu t: ữ đây là s khám phá và t o ra nh ng
ậ . Ngh thu t ậ ở ệ ề ự ế ộ ả ế ọ ộ ấ i quy t m t v n đ th c t
ả ượ ễ ạ ắ ợ cách gi ậ v y nó ph i còn đ
ẻ ư ả ạ ạ ữ m t cách khéo léo, khoa h c. Không nh ng c tích h p các nguyên t c trình bày thông tin, di n đ t thông ưở ng duy và hình thành kh năng sáng t o, t ễ ể Giúp tr t
ế ạ ấ ộ ạ tin m ch l c d hi u. ử ụ ượ t ng, bi ệ t cách s d ng các nguyên li u m t cách thành th o nh t.
ươ ự ữ ế ả ậ ị Ph
ả ữ ơ ở ụ ế ộ ọ ệ ng pháp này xây d ng kh năng liên k t nh ng đ nh lu t, khái ni m, nguyên lý và c nh ng c s lý thuy t trong công cu c giáo d c khoa h c – công
ệ ể ự ả ự ễ ộ ố ữ ế ề ấ ngh đ th c hành và gi i quy t nh ng v n đ trong th c ti n cu c s ng.
Ứ ươ ạ ộ ụ ẻ ụ ng d ng ph ng pháp giáo d c steam trong các ho t đ ng cho tr 5 6
ệ ệ ế ậ ậ ổ ọ ọ ớ tu i là mang khoa h c, công ngh , kĩ thu t, ngh thu t, và toán h c đ n v i các
ộ ữ ẹ ả ầ ơ ớ ọ ồ
ẻ ữ ề ị con m t cách đ n gi n, nh nhàng, g n gũi v i nh ng bài h c, đ dùng, mang ạ ộ ế đ n cho tr nh ng đi u thú v trong ho t đ ng.
ươ ế ợ ế ượ ế ộ Ph
ớ ng pháp STEM k t h p v i Art mang đ n m t chi n l ệ ự ụ ả ầ
ẻ ẽ ễ ệ ậ ạ ớ
ọ ụ c giáo d c ứ ả ế c i ti n hi u qu cao cho lĩnh v c giáo d c m m non.Thông qua hình th c tích ủ ấ ợ h p v i ngh thu t, tr s d dàng khám phá ra các giai đo n khác nhau c a v n ề đ thông qua bài h c.
ơ ở ự ễ 1.2 C s th c ti n. ế ố ủ ự ế ự ế ợ Y u t
ị ỏ ọ chìa khóa c a steam là s k t h p và tính th c t ầ ự ộ ậ , khô khan và h i đáp d a trên gh nh ạ d y các môn đ c l p, có bài h c tu n t
ẻ ể ự ượ ẻ ầ ứ ủ c xây d ng đ giúp tr vô th c c a tr m m non thì steam đ
ấ ể ộ ố ề ự ế
ạ ả ượ ượ ử ụ trong cu c s ng hàng ngày. ỏ ậ ọ c gi ng d y và đ hành và tìm hi u các v n đ th c t ủ c a steam đ
ầ ự ạ ủ ộ ơ thu n túy kích thích s tò mò, tìm tòi và sáng t o c a tr .
ụ ộ ố ự ế ề ả ả giáo d c STEM ph n ánh cu c s ng th c t
ỉ ử ụ ứ ế ệ ế ế ấ ộ
ứ ớ ế ợ ụ ẻ ế ậ ầ
ự ế ứ ụ ế
ẻ ầ ọ và ng d ng chúng trong th c t ạ ự ậ d y đam mê khoa h c, s sáng t o trong tr em . Chúng ta không c n tr ghi nh
ự ế ữ ờ ạ ươ ứ ế ế ng pháp giáo d c t
các ki n th c khô khan, r i r c, thi u th c t ế n a. Ph ứ ữ ớ ọ ẹ ự
ả ọ ẻ ầ ả . Thay vì gi ng ớ ự ự mâm non th c ứ ế Các ki n th c ỹ c s d ng đòi h i 1 k năng toán h c, v t lý ẻ Nói m t cách đ n gi n ả ụ ộ ố . Trong cu c s ng đ u ph i áp d ng ứ ặ các ki n th c khác nhau, r t hi m có công vi c ch s d ng m t ki n th c đ c thù. Chính vì v y chúng ta c n giáo d c tr em k t h p các ki n th c v i nhau ơ ầ ộ ố cu c s ng. Chúng ta c n khuy n khích, kh i ẻ ớ ụ ươ ng ề ệ lai không còn là s ghi nh , h c v t các ki n th c n a mà thay vào đó là v vi c ọ h c cách suy nghĩ phân tích và đánh giá thông tin. Tr em c n ph i h c cách làm
4/12
ể ế ụ ứ ứ ọ ọ ọ th nào đ áp d ng các ki n
ế th c đã h c, h c cách nghiên c u và h c các k ề ộ ế ấ ỹ ể ả ỹ ọ i quy t v n đ m t cách khoa h c, khéo léo. Các k năng nêu trên
ươ ả ượ ự ọ ả ượ ạ c d y theo ph ụ ng pháp áp d ng và ph i đ c xây d ng bài h c có
ả năng đ gi ầ c n ph i đ ệ ố h th ng và bài b n.
ẻ ắ ứ ớ ế ế ề ấ ừ đó
STEM giúp tr g n k t các ki n th c v i nhau theo r t nhi u cách t ẻ ọ ỏ ấ ể ệ ố
giúp tr em h c h i và làm vi c ngay t ế ủ ẻ t nh t đ kích thích tình ừ ỏ ừ ấ ớ . Cách t r t s m ự yêu c a tr dành cho STEM là khuy n khích s tò mò.
T khi còn nh chúng ta ế ề ỏ ế ẻ ặ ơ
ẻ ẻ ủ ữ ấ ậ ả ổ mê c a tr và giúp tr theo đu i nh ng đam mê đó
. Ngay c khi nh n th y tr ườ ề ầ ổ ặ ng, đ c bi
ườ ẻ ỏ ợ ế ụ ng h p đó chúng ta ti p t c khuy n khích tr .
nh . Trong tr ạ ẻ ở ả ẽ ấ hãy khuy n khích tr đ t các câu h i, khám phá và ch i. Hãy tìm ki m ni m đam ẻ ệ t là em thay đ i đam mê hàng tu n thì đi u này là hoàn toàn bình th ẻ R iồ ế ố ớ đ i v i tr ọ ậ ế k t qu s vô cùng ng c nhiên và ph n khích khi tr tr nên đam mê h c t p,
ứ ạ . nghiên c u và sáng t o
ụ ươ ể ẻ ể ư ộ duy m t cách t
ở ỏ ỏ ấ ữ ử ụ Theo ph ặ ng pháp giáo d c STEAM, đ tr phát tri n t ạ
ả ặ ạ ẳ ữ ả ờ ơ l
ẹ ữ ỏ nh ng câu h i có câu tr ồ ậ
ỏ ầ ẻ ữ ể ẻ ộ
ế ế ệ ạ ả ể hi u bi ẳ t và tích lũy kinh nghi m, ch ng h n: Qu gì đây?, B n bi
ố t nh t thì khi đ t câu h i cho chúng, b n nên s d ng nh ng câu h i m thay vì ư i đ n gi n là “có” ho c “không”. Ch ng h n nh : Đây là viên k o màu h ng đúng không? Que kem này hình ch nh t à?,…Nên ố ả ả ờ ư i theo ý hi u, giúp tr huy đ ng v n đ a ra nh ng câu h i yêu c u tr ph i tr l ề ạ t gì v con ư ế ể ể ế ẽ ề
ể ạ không?,…B n cũng có th kích thích tr ẻ ự t
ẽ ố ơ ế ạ ử T i sao con không làm th ?, Con hãy tìm cách khác bi
t đâu s t ẽ ả ẻ ề ế ệ ậ
mèo?, Con có th k cho cô nghe con đã v chi c thuy n này nh th nào ỏ tìm tòi, khám phá qua các câu h i: ặ t h n?,…ho c rèn luy n kĩ năng phán đoán, suy lu n cho tr : Đi u gì s x y ra n u chúng ta ỏ ướ ẹ ế ẽ ạ ị cho n
ượ ữ ể ẻ ỏ phát huy đ c trí t
ấ ớ ố ể c vào viên k o này? N u b n nh ngh ch con dao đó thì s nguy hi m ra ưở ng ừ ẽ ng phong phú: Các con có th y hình v này gi ng v i cái gì mà con đã t ng sao? Ngoài ra, nh ng câu h i ki u này còn giúp tr ượ t
ặ g p không?,…
ế ư ươ ụ ầ ng trình giáo d c m m non
Theo nh chúng ta đã bi ủ ế ậ ể
ữ ụ ệ ệ ầ
t ch ọ t oạ ch y u t p trung vào các bài h c khô khan, máy móc đ theo k p ch ố ả trình giáo d c hi n hành. Trong b i c nh hi n nay, chúng ta c n nh ng ch ỹ ế ợ ữ ệ ạ ọ
ế ệ ẻ ậ ể ữ ệ ệ ạ ọ ngành đào ươ ị ng ươ ng ậ ộ trình đào t o k t h p hài hòa gi a các b môn Khoa h c, Công ngh , K thu t, ả ề ọ toàn di n c v h c Toán h c và Ngh thu t đ đào t o ra nh ng th h tr
5/12
ỗ ầ ậ ạ ữ ủ ườ ẩ ự i. Chúng ta c n nh ng ý
ớ ớ ấ ả ữ ề ệ ạ thu t, và thúc đ y s sáng t o bên trong c a m i ng ưở t i pháp m i cho các v n đ hi n t
ệ ữ ng m i, nh ng gi ứ ữ
ự ầ
ề ể ở ạng v n đấ
i:
i và sau này. Chúng ta ỏ ổ ế ệ ọ ầ c n đánh th c nh ng “ngh sĩ” bên trong chính nh ng th h h c sinh nh tu i ụ ữ ể đ các em có th tr thành nh ng công dân toàn c u th c th . 2. Th c trự ậ ợ 2.1. Thu n l ụ ổ ứ ớ ồ ưỡ ườ ạ ạ ở ng, b i d ng ph
ch c l p đào t o cho các tr ạ ấ ạ ề ậ ạ S giáo d c đào t o đã t ọ pháp d y h c STEAM. Giáo viên đi đào t o v t p hu n l ươ ng i cho 100 % giáo viên
ườ trong tr ng.
ườ ậ ượ ự ỉ ạ ủ c s quan tâm ch đ o sát sao c a phòng GD ĐT
Nhà tr ệ ng luôn nh n đ ớ ệ ườ ầ ặ ộ huy n Gia Lâm cùng v i ban giám hi u tr
ầ ạ ệ ộ ệ sáng t o có tinh th n trách nhi m cao, có đ i ngũ giáo viên nhi
ẻ ế ế ầ ỡ
ượ ườ ườ ạ ng s ph m nhà tr Môi tr
ng khang trang và đ ạ ầ ế ị ạ ư ứ ả ng M m non Đ ng Xá năng đ ng, ổ t tình năng n , ứ yêu m n tr , có tinh th n đoàn k t và giúp đ nhau trong quá trình nghiên c u. ấ ầ ư c s v t ch t, ơ ở ậ nh máy tính, máy ư c đ u t ả ọ đáp ng yêu c u gi ng d y cho gi ng viên thi
t b d y h c ế chi u, loa đài...
ỗ ợ ủ ượ ự ụ ưở ứ ậ Đ c s quan tâm h tr c a các b c ph huynh đã h
ổ ứ ườ ủ ệ t tình, t
ch c cho các cháu đ n tr ạ ủ ớ ng, c a l p nhi ủ ậ ệ ữ ể ộ ồ ườ ủ ng ng tham gia các ườ ế ng ọ ng xuyên ng h nh ng nguyên v t li u đ làm đ dùng d y h c
phong trào c a nhà tr ầ đ y đ , th ơ và vui ch i cho các cháu.
ố ẻ ế ớ ẻ ạ ộ ổ ọ ậ ề ế ề ặ Đa s tr đ n l p đ u kho m nh, đúng đ tu i có n n p h c t p và đ c bi ệ t
ẻ ấ tr r t ham tìm tòi và khám phá.
ả ượ ế ạ ườ ổ ứ B n thân đ ế ậ c đi ki n t p các ti t d y steam do nhà tr ch c, tôi đ ã
ậ ứ ượ ự ấ ọ ế ề ệ ổ ươ ng t ớ t v vi c đ i m i ph ng pháp
c s quan tr ng và tính c p thi ạ ụ ạ ươ nh n th c đ ọ ạ d y h c steam nên tôi cũng m nh d n áp d ng ph ng pháp steam vào quá trình
ớ ạ
so n bài và lên l p. 2.2 Khó khăn ỉ ộ ố ườ ượ ồ ưỡ ọ Ch m t s giáo viên trong nhà tr ng đ
ế ề ờ ạ ớ c tham gia l p h c b i d ứ ự ề ệ viên còn h n ch v th i gian và giáo viên t nghiên c u tài li u v ph ng. Giáo ươ ng
ụ ạ pháp giáo d c steam qua m ng internet .
6/12
ấ ơ ở ậ ườ ọ ể ơ
ươ ệ ạ ườ ủ ư ệ ứ ng đã khang trang h n, tuy nhiên phòng h c đ đáp ng ể ng cũng ch a th
ừ ứ ng pháp STEAM hi n nay c a tr ướ ụ ầ ế ắ ạ C s v t ch t nhà tr ả cho vi c gi ng d y ph ầ ủ đáp ng đ y đ mà t ng b
c kh c ph c d n theo k ho ch. ụ ứ ẻ ư ệ ử ụ ạ ộ ệ ớ
ự ự ạ ộ ự ư ệ ệ ệ ả Tr ch a quen v i vi c s d ng và ng d ng các công ngh trong ho t đ ng, ụ vi c áp d ng ch a th c s tích c c trong vi c tham gia ho t đ ng tr i nghi m,
ươ ị ạ ự ả ạ ầ ph ế ng pháp gi ng d y tích c c cũng ph n nào b h n ch .
ậ ự ụ ộ ẻ ẫ ư ạ Tr v n còn th đ ng ch a th t s sáng t o trong suy nghĩ.
ệ ế
3. Các bi n pháp đã ti n hành: ệ ề ươ ứ
3.1. Nghiên c u tài li u v ph ọ ng pháp STEAM ườ ượ ớ ọ ử Năm h c 2019 – 2020 tôi đ c nhà tr
ươ ụ ạ ổ ứ ở ng pháp Steam” do S giáo d c và đào t o t
ọ ứ ươ ụ ệ ạ ấ ọ h c theo ph ậ ọ h c tôi nh n th y vi c d y h c ng d ng ph
ể ế ụ ầ ọ thi t cho giáo d c m m non. Sau khóa h c tôi ph n nào cũng đã hi u rõ đ
ụ ầ ư ữ ệ ươ ạ ng c đi tham gia l p h c “D y ớ ch c. Thông qua l p ỳ ầ ự ng pháp Steam là c c k c n ượ ầ c ệ Ngoài vi c tham t cùa ph
ậ ượ ng pháp này trong giáo d c m m non. ấ ề ệ nh ng u vi ấ gia t p hu n tôi còn đ c chuyên gia cung c p các tài li u v các kênh thông tin.
ể ế ụ ừ ệ ạ T đó tôi thông qua các kênh thông tin, báo m ng và các tài li u đ ti p t c tìm
ơ ể ề ươ ụ ng pháp giáo d c này.
ừ ả ạ ằ hi u sâu h n v ph ả ờ các chuyên gia và giáo viên gi ng d y b ng cách Tham kh o l
i khuyên t ả ủ ớ ọ
ữ ườ ạ ộ ứ ụ ữ Nhóm th
ng xuyên có nh ng trao đ i v nh ng ho t đ ng ng d ng ph ơ ở ầ ạ ở ữ ữ ả ố
ề ả ự ư ậ pháp Steam trong gi ng d y ỗ ợ ể ậ ể đ tôi có th c p nh t, mà còn h tr cho s l u loát, logic khi truy n t
ế ậ ọ ỏ ụ ứ ệ ẻ ớ th c cho tr . Tôi luôn luôn h c h i, ti p c n v i các tài li u giáo d c ch t l
ấ ủ ế ố ớ ả ễ ể ừ ứ ừ ệ ụ vào nhóm zalo có c chuyên gia giáo d c Singapo và các h c viên c a l p tôi. ươ ổ ề ng nh ng c s m m non, nh ng qu c gia khác nhau ế i ki n ấ ượ ng cao v a cung c p đ ki n th c, v a “thân thi n” và d hi u đ i v i c giáo viên
ố ớ ả ẻ và đ i v i c tr .
ệ ườ ấ ố ổ ổ
Ban giám hi u nhà tr ữ ạ ng và t ổ ọ ữ ề
ự ữ ẻ ắ ổ chuyên môn trao đ i và th ng nh t bu i ư sinh ho t chuyên đ và nh ng bu i t a đàm giúp cho nh ng giáo viên nh chúng ệ ồ ướ ng m c trong quá trình th c hi n l ng
ổ tôi cũng nhau trao đ i, chia s nh ng v ạ ươ ả
ng pháp Steam trong gi ng d y. ghép ph ạ ớ ư 3.2. Đ a setam vào bài d y v i các d án phù h p.
ươ ề ọ ự ẻ ợ ể ự ộ ch n đ tài, n i dung khám phá
ng pháp này cho phép tr có th t ẽ ự Ph ợ ượ ứ ủ ẻ ớ ở phù h p v i s thích và năng l c cá nhân s thu hút đ c h ng thú c a tr khi
7/12
ế ẻ ứ ữ ượ ạ ộ không nh ng đ
ể ụ ự ự ể c nghiên c u lí thuy t mà còn đ ề
ư ươ ọ ự ng pháp d y h c d án cũng chính là ph tham gia ho t đ ng.Tr ề ẻ Ph
ẻ ộ ề ụ ể ủ duy c a tr . ứ c t
ả ạ ế ệ ề ệ ạ ộ ự ự cho tr nghiên c u sâu m t đ tài c th . Trong quá trình khám phá, tr đ ủ lên k ho ch, t
ị ướ ạ ộ ng, h tr tr trong các ho t đ ng.
ộ ẻ ự ứ ạ
ộ ệ ỡ ủ ẻ ự ả ụ ọ ậ ỉ mình, giáo viên ch có vai trò đ nh h ọ ọ h c D án là m t hình th c d y h c trong đó tr đóng vai trò trung tâm, d ế
ự ả ề t gi ế ẫ ẻ ạ ượ
ể ớ ườ ệ ạ ớ ọ giúp đ c a cô giáo, tr ợ h p nào đó c v lý thuy t l n th c hành. Qua đó tr t o ra đ ươ ủ c a mình và có th gi i thi u chúng v i m i ng ớ i.V i ph
ữ ự ẫ ườ ướ i h
ủ ạ vai trò ch đ o mà là ng ự ự ự ườ ẻ ệ ạ
ng, t o vai trò cho tr trong d án. ậ ự trẻ t ể ề ậ ả D án, giáo viên không còn gi ạ t o môi tr ự t ọ làm bài t p nhóm, th o lu n l a ch n đ tài đ làm báo cáo. Tr ph i t
ụ ả ươ ự ự ụ ả ạ thông tin, t
ọ ng pháp d y h c d án v i tr ế ố ph c v đ m b o an toàn. ượ Ph ướ ơ ả ở ự ể ầ c c b n: M d án, k t n i thông tin v
c tri n khai theo 3 b ở ự ướ ướ ự ọ
M m non đ ự d án và đóng d án. B c m d án là b ự ở ự ẽ ạ ự ệ
ự ể ạ ộ ẻ ứ ự ộ ộ
ự tr h ng thú, đ ng l c đ khám phá d án m t cách tích c c. Ho t đ ng M d ế ứ ủ ượ ự ả án giúp cho giáo viên kh o sát đ
ẻ ề ề c ki n th c c a tr v đ tài đã l a ch n đ ủ ẻ ượ ệ ạ ạ ộ ủ ộ ướ ữ ẻ ế ị ch đ ng đ nh h c tái hi n l
ế ề ề ề ề ữ ệ ố ượ c ế ấ th c hành áp d ng nhi u kĩ năng trong nhi u lĩnh v c đ có th giái quy t v n ươ ạ ề ng pháp đ theo t ẻ ượ ự th c hi n và đi u hành các ho t đ ng tr i nghi m c a chính D yạ ỗ ợ ẻ ướ ự i s ứ i quy t m t nhi m v h c t p mang tính ph c ẩ ả c các s n ph m ọ ng pháp D y h c ỡ ng d n, giúp đ , ạ ộ th c hi n các ho t đ ng , ả ự ử ẻ x lí ẻ ớ ề ố c đóng vai tò quan tr ng trong su t ệ ự quá trình th c hi n d án. Giáo viên th c hi n m d án thành công s t o cho ở ự ể ọ ứ i nh ng ki n th c ế t thêm v đ tài, ng ho t đ ng c a tr . Tr đ ề t kê ra nh ng đi u mình mu n bi mình đã bi
ấ ề ừ ẻ ự ậ ượ ế t v đ tài và li ể ẻ ể ợ giáo viên có th g i ý đ tr tìm ra v n đ . T đó tr t
ự ả ờ l p đ ữ ắ mình trong quá trình khám phá d án: Tìm câu tr l
ở ạ ế ố ề ự
cách nào? ẻ ự ứ ế ắ ủ ả ườ ắ ể tr th c hành tìm hi u các ki n th c tr l
ư ữ ử ỹ ạ ộ ế ậ ớ các ho t đ ng v i các k năng: tìm ki m, thu th p, l u tr
ạ ộ ự ế ệ ả tham gia các ho t đ ng tr i nghi m th c t
ươ ư ế ế ệ ạ ả ẻ giúp tr lên k ho ch tìm ki m thông tin qua các ph
ạ c k ho ch cho ằ ắ i cho nh ng th c m c b ng đâu? Khi nào?Giai đo n k t n i thông tin v d án. Đây là quá trình ằ i cho các th c m c c a mình b ng và x lý thông tin, ẽ ạ . Trong giai đo n này giáo viên s ng ti n nh máy nh, máy ượ ạ ế ẻ ẽ ẽ ế ả i k t qu tìm đ s báo cáo l c thông tin tính, chuy n đi, v …. sau đó tr
ự ướ ể ộ ự ố ọ Ở ướ c đóng
c tri n khai cu i cùng trong m t d án h c. ể ệ ạ ữ ế ứ ẻ b ộ ươ đó.Đóng d án là b ẻ ượ ự d án này, tr đ c qua
ỹ i nh ng ki n th c, k năng tr lĩnh h i đ ỹ ỏ ẻ ượ ề ả c th hi n l ể ự c đi u đó đòi h i tr ph i có k năng ghi quá trình khám phá d án. Đ làm đ
8/12
ớ ổ ự ế ế ẻ ể ợ ạ ổ nh , t ng h p, thuy t trình… Giai đo n t ng k t, đóng d án tr có th so sánh
ứ ữ ế ẻ ằ ớ ố ế t, sau đó cùng
ứ minh ch ng, b ng ch ng v i nh ng cái tr ể ệ đã bi ọ ớ t và mu n bi ố ườ ề ả ậ nhau th o lu n v cách trình bày, th hi n v i m i ng i. Cu i cùng các bé có
ể ờ ố ẹ ạ ớ ế ể ứ ổ ổ ự ế th m i b m , khách, b n bè t i tham d bu i t ng k t đ ch ng ki n và xem
ể ệ ự ể ừ ọ ữ ự ế ề ấ mình th hi n s hi u bi
t thông qua nh ng v n đ trong d án v a h c. ị ẻ ả ự ự ỗ ( Theo em ch này ch k b ng xây d ng các d án theo các tháng)
STT Tháng D ánự
ế ờ ệ ự Th i gian th c hi n ở ướ ị i là bao ( Ch ghi d ặ ầ tu n ho c bao nhiêu bu i)ổ 7 bu iổ T t trung thu
1 2 3 4 5 6 11 12 1 2 3 4
ể ự ữ
ự ấ ả ặ ỗ ộ
ư ự ự ắ ạ ố ộ ụ ể ể ồ Tôi đã tìm hi u nh ng d án c th đ l ng ghép vào trong các tháng m t ợ ể ồ ệ cách hi u qu nh t, m i tháng có th l ng ghép m t ho c 2 d án phù h p. Tháng 12 tôi đ a d án noel, tháng 1 có d án “ H t ngũ c c” “ B p ngô”, tháng
ự ồ
ạ ộ ự ồ 2 có d án “ Đèn l ng”… 3.3. L ng ghép các d án STEAM trong các ho t đ ng h c ọ
ọ ự ự ữ ượ ẽ ư ồ ợ Sau khi đã l a ch n đ
ể ổ ứ ạ ộ ừ
ể ạ ượ ạ ứ ươ ự ệ ả
trong các tháng đ t ụ ể ầ c th c n linh ho t ng d ng ph ữ ng pháp Steam đ đ t đ ứ ự ế ấ ậ c nh ng d án phù h p tôi s đ a vào l ng ghép ạ ộ ự ch c các ho t đ ng trong d án đó. Trong t ng ho t đ ng c hi u qu cao ẻ ổ ứ ch c cho tr
nh t. Tùy theo nh ng d án khác nhau thì cách th c ti p c n và t ế ụ ể ộ là hoàn toàn khác nhau. Sau đây là m t ví du c th chúng tôi đã ti n hành.
ắ ự
D án “ B p ngô” ị ư ộ ố ự ư ế ẻ ả ụ
ỗ Ch này theo em ch đ a m t s d án và k b ng nh th này làm ví d minh hoạ
ệ ượ ướ ộ Bu iổ Ch đ : ủ ề N c và các hi n t ng t ự N i dung
Ho tạ đ ngộ
ướ 1. ể Tìm hi u v ậ c, cách v n hành Trò ố ặ Cô đ t 1 s nhiên ề đài phun n
9/12
ủ c a đài phun n ướ c
chuy nệ Góc tĩnh
câu h i:ỏ ......... ............
ị đài phun n cướ : cho tr ẻ 2.
ế ế ằ ẽ ả Xác đ nh cách làm xem tranh, xem video, quan sát đài phun ướ n Lên ý t ự ế c th c t . ưở ng , thi t k b ng b n v 3.
ẻ ự ệ 4. Tr th c hi n
5. Thi ế ế ạ t k l i
ắ ạ ữ 6. Nh c l i nh ng gì đã đ ượ ọ c h c
ẩ ị 7. Chu n b trình bày cá nhân
ẻ 8. Tr trình bày
Góc đ ng ộ Góc khám phá Góc t o ạ hình Góc t o ạ hình Góc khám phá Góc t o ạ hình Trò chuy nệ Các góc tĩnh ổ ứ T ch c thuy t ế trình
ẽ ề ệ ẻ
ệ ế ề ắ ữ ề ữ ọ Các cô s cùng tr trò chuy n, khám phá v nh ng t v b p ngô?”, “Con
ạ ộ Trong ho t đ ng h c: ắ câu chuy n xung quanh b p ngô: “nh ng đi u con bi ữ ề ắ ế ể ắ ồ ố mu n bi
t thêm gì v b p ngô?”, “B p ngô g m nh ng gì”? “Ngô có th làm ạ ữ ữ ạ thành nh ng món ăn nào”? “Có bao nhiêu lo i ngô, đó là nh ng lo i ngô nào”?
ọ ừ ư ế ể ắ ượ “Cây ngô m c lên t đâu”? “B p ngô hình thành nh th nào”? Đ tìm đ c câu
ữ ỏ ẻ ứ ừ ế ả ự i cho nh ng câu h i trên, tr ậ tìm và thu th p ki n th c t các tr
ườ ớ ả ỏ ph i t ề ả ờ l ồ
ngu n khác nhau: xem tranh/ nh/sách v ngô, h i ng ả ứ ệ ố ượ ế ằ i l n, xem trên internet… ả c b ng hình nh, thu âm, video hay b ng và h th ng các ki n th c thu đ
ể ủ ừ
ẻ bi u…tùy theo cách c a t ng tr . ạ ộ ạ ẻ ẽ ượ ả Trong ho t đ ng thăm quan: Bên c nh đó tr s đ
ọ ừ ệ c tr i nghi m th c t ờ ư ế ể ế đ bi
t cây ngô m c lên t ứ ỏ ố ẻ ượ ệ ả ngô có t ự ế đâu, lá ngô nh th nào, hoa (c ) ngô ra làm sao? Ăn ừ c tr i nghi m làm các món ăn t
t cho s c kh e không”? Hay tr đ ỏ ữ ộ ngô: ngô lu c, bánh ngô, b ng ngô, s a ngô…
10/12
ượ ủ ẻ ầ ắ còn đ
ạ ộ Trong ho t đ ng góc: ượ Tr ứ ủ ể ệ ạ ộ ế ặ ho c đ
ạ ộ ẽ ặ ư ế ệ ắ ậ ồ ị c dùng chính các ph n c a b p ngô ạ ề c th hi n ki n th c c a mình v ngô thông qua các ho t đ ng t o t…và các ho t đ ng ngh thu t nh đóng k ch,
ạ ớ ớ ể ự ậ ơ ớ ơ ề
hình: v , n n, c t, b i, đan t ọ đ c th , th m chí v i các b n l p l n còn có th t ơ ộ ể ể ệ ấ ả ẻ ề ế ệ ớ t c tr đ u có c h i đ th hi n, gi sáng tác các bài th v ngô. ả ủ ề ế i thi u v k t qu c a
ự K t thúc d án, t mình khi tham gia d án.ự
ự ố ệ ế ứ ẻ ượ ủ
ủ ừ Qua các tháng c a t ng d án, tr đ ẻ ế ờ ồ ậ ứ ộ ớ đã bi năng tr t, đ ng th i thu nh n các ki n th c, kĩ năng m i m t cách t
ả ả ứ ườ ớ ệ nhiên, thông qua tr i nghi m ch không ph i ch t ủ i nói c a ng ỉ ừ ờ l
ọ ỗ ự ấ ọ ợ ể ẻ ả là làm sao đ tr
ượ ẽ ề ọ ự quan tr ng nh t trong m i d án h c tích h p đó ớ ự ứ h ng thú v i d án đang đ
ấ c c ng c , rèn luy n ki n th c, kĩ ự ế ề i l n.Đi u ấ c m th y c h c. Đi u này s kích thích s khám phá, tìm tòi ơ ẻ ượ ừ ầ ủ ữ ứ ẻ ả nhu c u c a b n thân tr và h ng thú h n n a khi tr đ
c khám ệ xu t phát t ằ ủ ữ ự ữ ế ệ ả ả phá b ng chính nh ng tr i nghi m tr c ti p c a mình. Nh ng tr i nghi m đó
ọ ậ ứ ừ ệ ế ế ả ơ ớ ấ khi n cho bé nh lâu h n và c m th y yêu thích vi c h c t p, ki n th c t đó
ượ ấ ộ ự cũng đ
c “ng m” m t cách t ụ nhiên. ặ ỏ ử ụ ẻ
ở Trong giáo d c STEAM, khi đ t các câu h i cho tr ữ ỏ ở ạ ể ả ờ ượ ỏ c, tránh nh ng câu h i mà tr ch
câu h i ờ ể ẻ d ng “m ” đ tr có th tr l ỏ i đ ữ ư ặ ả
ượ ả ạ là l ị b loang màu không? Qu cam này tròn à? Xe ô tô này ch y đ
ữ ẻ ỏ ố ỏ ộ đúng không? Tôi h i nh ng câu h i giúp tr
ể ể ư ế ẹ ề ế ả ữ tôi s d ng nh ng ẻ ỉ ẹ i “có” ho c “không”. Không nên h i nh ng câu nh : Đây có ph i là viên k o c vì cái bánh xe ể ệ huy đ ng v n kinh nghi m, hi u t gì v qu cam? Con có th k cho m nghe con bi
t, nh : Con gì đây? Con bi ư ế ế ỏ ẻ đã x p ngôi nhà này nh th nào không?... hay các câu h i kích thích tr tìm
ể ệ ử ư ạ ử ế ặ
ẽ ả ư ệ ế ẻ ậ ộ
ố ộ ở ẻ ể ơ ợ ượ ưở hi u, th nghi m, nh : T i sao con không th làm xem?... ho c khuy n khích ấ tr suy lu n, phán đoán, nh : Chuy n gì s x y ra n u chúng ta cho m t ít gi m ấ ng cho tr ki u: con có th y ỉ vào c c b t n này nh ?... hay kh i g i trí t
ẹ ớ ờ ố ứ ng t ế t không?
đĩa k o bây gi ẻ ầ gi ng v i th gì đó mà con đã bi ầ ọ ẻ ọ ế ứ Tr m m non không h c ki n th c hàn l m, vĩ mô mà tr h c v t
ộ ố ẻ ọ ự ữ ễ ề ấ ả t c nh ng gì di n ra xung quanh, ngay trong chính cu c s ng th c. Tr h c không
ẻ ọ ỉ ể ề ả ấ ớ ượ ứ ch đ ghi nh và tr bài, mà tr h c nhanh nh t khi đi u đó đ ụ c ng d ng vào
ộ ố ẽ ở ứ ế ỗ ỹ ế chính cu c s ng hàng ngày. Vì th , m i ki n th c hay k năng s tr
ụ ể ệ ạ ộ ả ẻ ắ ẩ ớ ọ ớ nghĩa v i tr
ả ự ế ấ nên có ư khi bài h c đó g n v i vi c t o ra m t s n ph m c th nh : ể ỗ Chi c đèn phát sáng, ô tô ph n l c, chong chóng quay, tòa tháp gi y…, đ m i
11/12
ụ ể ượ ở ẻ ứ ụ ạ ọ nguyên lý khoa h c tr nên c th , đ
ẽ ế ứ ạ ộ ừ ơ ồ ộ ự ế c tr ng d ng tr c ti p, sáng t o ra m t ự ẽ đó s tác đ ng m nh m đ n h ng thú và s
ồ món đ dùng đ ch i yêu thích, t ủ
ẻ say mê tìm tòi c a tr . ạ ộ ố ớ ẻ ầ ạ Ho t đ ng đóng vai trong giai đo n này đ i v i tr m m non vô cùng quan
ố ư ườ ớ ư ủ ể ẻ ố ẻ trong. Tr thích là ng
ậ ự ườ ớ ườ ớ ể ẻ
i l n” th t s . Nh v y thì ng ơ ướ ạ ẻ ẽ
ng ộ đ ng STEAM d ữ ư ậ ượ ẻ ố
ẻ vào nh ng vai mà b n thân tr thích, tr mu n b n thân đ ự ỹ ư ể ệ ọ ệ i l n, nh ng v n kinh nghi m s ng ch a đ đ tr “làm ạ ư ậ i l n có th cho tr tham gia vào các ho t ậ i d ng các trò ch i đóng vai và thông qua đó tr cũng s nh p ả ả c nh v y (Đóng vai ượ ụ ạ c
ứ ễ ế ẻ ẽ ậ ơ nhà khoa h c, k s xây d ng, nhà thám hi m, …). Giao nhi m v , t o đ ẻ ế ứ h ng thú cho tr khám phá s giúp tr ti p nh n ki n th c d dàng h n.
ọ ạ ậ ế ắ ươ
Cách ti p c n d y h c theo ph ợ ệ ụ ễ ư ữ ạ ỏ
là nhi m v d dàng nh ng nh ng l ấ ớ ườ ườ ọ ọ ẽ i ích mà STEAM mang l ơ ể ả ạ ỉ tr
ẻ ượ ứ ữ ứ ệ ả ng h c thì r t l n. Tr ữ ở ơ n i đó nh ng đ a tr đ mà
ườ ẻ ọ ớ ưở ơ ng t khôn, tr
ả ắ ng pháp STEAM ch c ch n không ph i ẻ i cho tr nh và ế ng h c s không ch là n i đ gi ng d y lý thuy t ự ễ ừ ớ ế c tr i nghi m nh ng ki n th c th c ti n v a l n i STEAM là ự ượ ệ ng thành, “ch i thông minh và h c vui v ”. Con đ ộ ứ ẻ ả ị
c tr i nghi m th c làm cùng ượ ượ ỏ vô cùng thú v . Khi quan sát m t đ a tr ư ẽ ấ ậ khi đ ưở ng t ng đ
ơ ỏ ề ế STEAM s th y chúng t p trung, say s a, trí t ượ c sáng t ọ ớ đ c th a mãn và h n h t tình yêu, ni m đam mê v i khoa h c và công ngh
ả ượ ụ ể ế
ự ự ể ề ẹ ể ề ọ ơ
ỗ ợ ẻ ố ẻ ở ộ ổ ữ ứ ầ
ể đ tu i m m non đ có cách h tr tr t ệ ố ợ ớ ổ ồ ấ t nh t. ạ ộ chuyên môn l ng ghép vào các ho t đ ng
ạ ộ ươ ồ , trí tò mò ệ ồ đ c n y sinh. Tuy nhiên cũng có th khó khăn n u các nhà giáo d c bao g m ả c cha m không th c s hi u rõ v STEAM và quan tr ng h n là hi u v cách ọ ủ h c c a chính nh ng đ a tr 3.4. Ph i h p v i Ban giám hi u và t khác L ng ghép các ph ng pháp STEAM trong các ho t đ ng khác
ụ ể ớ ậ ạ ộ ấ ị ượ * Ho t đ ng Góc: Ch ghi c th : Sau khi tham gia l p t p hu n tôi đ c nhà
ể ườ ệ ớ ồ
ẻ ượ ệ ạ ả tr ự d ng Góc Steam. T i góc này, chúng tôi cho tr đ
ớ ộ ợ ọ ị
ậ ớ ạ ộ ề ộ ư ệ ả ớ ng phân công làm đi m Steam, tôi cùng v i các đ ng nghi p trong l p xây ạ ộ c tr i nghi m các ho t đ ng ầ ụ ể khác nhau phù h p v i n i dung trong tháng h c......... ch ghi các ph n c th ví ệ ụ d nh tháng 9 thì thiên v n i dung Ngh thu t v i ho t đ ng tr i nghi m làm
ư ắ ề ề ậ ầ ồ ỹ đèn l ng hay là tháng v giao thông thì thiên v ph n K thu t nh l p ráp ô tô
ị ụ ủ ế ọ ớ ị tàu th y xe máy n kia. Vì góc ý bé nên chia th ( Ch ch p Góc Steam l p ch )
ạ ộ ờ * Ho t đ ng ngoài tr i:
12/12
ơ ở ả ữ ầ ộ ị Ch ghi nh ng n i dung ch i s nh t ng 1
ạ ị ư ậ ủ ụ ạ
ệ ẻ ệ ạ ớ
ượ c đi VinKer và đ này tr
* Tham quan, dã ngo i ( Ch đ a ra lý lu n c a tác d ng tham quan dã ngo i và ọ ố vi c cho tr đi tham quan dã ngo i có m i quan h gì v i Steam. Và ghi năm h c ế ạ ộ c tham gia vào các ho t đ ng có liên quan đ n ả ẻ ượ đ ư ứ ỏ ể ợ Steamnh Làm lính c u h a, Nh y, Làm bánh, Làm th trang đi m....)
ớ ệ ổ ứ ạ ộ ẻ ớ i vi c t ch c các ho t đ ng trong l p cho tr . Tôi
ỉ Không ch quan tâm t ệ ổ ớ ọ ứ ụ ứ ươ ạ ộ i vi c t luôn chú tr ng t ch c các ho t đ ng ng d ng ph
ồ ạ ộ ệ ủ
ệ ổ ộ ự chuyên môn đã xây d ng m t góc STEAM d
ở ớ ụ ạ ằ ớ ơ ộ
ơ ả ề ầ ọ ộ
ố ợ ể ế ầ ơ ớ
ạ ng pháp Steam ỉ ạ ướ ự i s ch đ o trong các ho t đ ng khác. Tôi cùng các đ ng nghi p c a mình d ướ ả ủ i s nh c a Ban giám hi u và t ạ ộ ầ t ng 1 v i m c đích nh m t o cho các con m t sân ch i m v i các ho t đ ng ẹ ủ ự ọ ch n cho các con và đi u quan tr ng h n c là giúp m t ph n nào cha m c a t ọ h c sinh có th đ n g n h n và cùng ph i h p v i các cô giáo trong quá trình tác ẻ ộ đ ng và d y tr .
ườ ừ ự ỳ ổ ứ ạ ộ ng k cho t ng tháng theo các d án
Chúng tôi t ủ ư ch c các ho t đ ng th ổ ự ư
ự ế ưở ứ ữ ề ẻ ế ớ thong
ớ l n c a các l a tu i thông qua đó giúp các cô giáo và các con có s giao l u và ọ ậ h c t p nhau nh ng ý t ứ ng m i m giúp các con ni u ki n th c th c t ơ ọ
ụ qua hình th c “ h c qua ch i” ề ế ợ ớ 3.5 . Tuyên truy n k t h p v i ph huynh
ả ệ ươ ấ ỳ ể ạ ượ ụ Đ đ t đ c hi u qu cao trong b t k ph
ủ ố ẹ ứ ượ ề ậ ọ
ườ ứ ữ
trò c a b m là vô cùng quan tr ng. Nh n th c đ ộ ố ạ ự ế ố t o s k t n i gi a nhà tr ụ ổ ọ ề ớ ụ
bu i h p ph huynh tôi tuyên truy n t ự i ph huynh ph ệ ạ ớ ụ ể ạ ộ ừ ữ
qua nh ng ho t đ ng c th tôi đã th c hi n t ả ự ủ ượ ươ ệ ớ ng pháp giáo d c nào thì vai ố ắ c đi u này tôi đã c g ng ữ ng thông qua m t s hình th c. Thông qua nh ng ươ ng pháp STEAM thông ớ ụ i l p mình. T đó ph huynh m i ố ợ ng pháp và cùng ph i h p v i cô giáo trong c hi u qu th c c a ph ấ th y đ
ố ợ ố ệ ậ ệ ự các ti p c n và th c hi n ph i h p t t cùng cô giáo.
ữ ụ ổ ọ ổ ự ệ ế
ụ ữ ệ ả ạ ờ ph huynh trong gi cũng mang l đón và tr ả ẻ tr
ố ẹ ắ ụ ể ườ ắ ọ
ng xuyên giúp cho b m n m b t đ ể ừ ứ ủ ố ớ Ngoài nh ng bu i h p ph huynh thì thông qua vi c trao đ i tr c ti p v i ổ i hi u qu . Nh ng trao đ i ọ ắ ượ ộ ụ c n i d ng h c ế ư ở ộ đó c ng c cũng nh m r ng ki n th c cho các ng n, g n, c th và th ủ c a các con trong ngày đ t
ể ự ậ ệ ượ ệ ự ượ ở nhà giúp cho vi c tìm hi u s v t, hi n t ng trong các d án đ c sâu
con ắ ơ s c h n.
13/12
ả ở ử ớ ứ ế ộ
B ng thông tin tuyên truyên ẻ ụ ả ậ
ế ữ k t g a giáo viên, ph hynh và tr . Thông tin trên b ng đ ổ ề ớ ườ ụ ụ ọ ng xuyên và liên t c giúp ph huynh có các nhìn t ng quan v l p h c. T ắ c a l p là m t hình th c gián ti p giúp g n ậ ượ c chúng tôi c p nh t ừ th
ệ ữ ụ ệ ợ đó tăng thêm hi u qua trong s i dây liên h gi a giáo viên và ph huynh.
ộ ự ữ ệ ệ ớ
ẻ ớ ệ ớ
ề ế ậ ợ ươ ữ ụ ứ M t kênh thông tin h u hi u mà ba giáo viên l p tôi th c hi n trong hai ậ năm qua là h thông zalo nhóm l p. Nhóm này giúp chúng tôi chia s v i các b c i, khó khăn trong quá ng pháp và nh ng thu n l
ph huynh v ki n th c, ph ẻ ủ ả ụ ạ trình d y tr c a c giáo viên và ph huynh.
ị ụ ề ế ệ ả ờ ớ ộ
ộ ố ự ư ụ ặ ờ ( Ch ghi thêm là m i ph huynh đ n tr i nghi m v i bé v Ngày h i Steam ượ ổ ứ ạ ớ ch c t i l p ho c là m i ph huynh tham gia m t s d án nh Làm cây c t đ
thông hay gì đó nhé)
ệ ả ủ 4. Hi u qu c a SKKN:
ở ớ ự ế ẫ ả ớ ỡ ạ l p tôi tr c ti p gi ng d y là l p M u giáo nh B2
ụ Tôi đã áp d ng SKKN ổ ẻ
( tr 4 5 tu i) ố ọ ế ẫ ạ ọ ỡ ớ ọ
ẻ ầ ươ ể ỗ ị
ng pháp STEAM) ( ụ ượ Ch xem l ố ụ d ng ph ướ ượ ệ ứ H c sinh đ i chi u là h c sinh l p m u giáo nh B3 ( D y h c không ng ạ i ch này có th đánh giá tr đ u năm ươ ả ng c áp d ng Steam và cu i năm sau khi đ c tr i nghi m ph c khi đ
ố ượ ẻ ả ọ ớ tr pháp m i)ớ S l
ng h c sinh kh o sát là 80 tr / 2 l p. ệ ự ệ ượ ộ ố ế ả Sau khi th c hi n các bi n pháp tôi đã thu đ
ọ c m t s k t qu sau: ọ ớ H c sinh l p B2
ộ Các n i dung đánh giá ớ H c sinh l p B3
ầ ầ Đ u năm Cu i nămố Đ u năm
26 34 Cu iố năm 40
1. Sáng t oạ
16
35 38 40 2. T tinự 30
ả ề 34 38 39 3. Gi ế ấ i quy t v n đ 34
32 4. Kiên trì 30
ậ 34 37 40 5. T p trung 32
30 30 39 ợ 6. H p tác 28
Ậ Ế Ị III. K T LU N, K Ế I N NGH
14/12
ủ 1. Ý nghĩa c a SKKN
ị ụ ữ ườ ọ ứ ế ỹ Giáo d c STEAM trang b cho ng
ế ế ự ệ ỹ ệ ậ ọ thi
ọ ả ượ ứ ế ồ ợ ỹ c tích h p, l ng ghép và b tr
toán h c. Các ki n th c và k năng này ph i đ ế ề ể ự ỉ ể ọ cho nhau giúp h c sinh không ch hi u bi
ầ i h c nh ng ki n th c và k năng c n ậ t liên quan đ n các lĩnh v c khoa h c, công ngh , k thu t, ngh thu t và ổ ợ t v nguyên lý mà còn có th th c hành ộ ố ượ ụ ữ ả ằ ẩ
c nh ng s n ph m trong cu c s ng h ng ngày. Giáo d c STEAM ả ườ ữ ự ữ ễ ạ ạ và t o ra đ ẽ s phá đi kho ng cách gi a hàn lâm và th c ti n, t o ra nh ng con ng i có
ự ệ ạ ộ
năng l c làm vi c m t cách sáng t o. ố ầ ế ẽ ự ố ớ
ợ ả ể ưở Đ i v i Kh i M m non giáo viên s khuy n khích các bé t ề ng khác nhau, và không đ cho c m giác “s sai” ki m ch kh
ắ ẽ ề ườ ớ v i nhi u ý t ủ i luôn l ng nghe đa chi u và mang l
ọ ừ ứ ự ế năng c a mình. Giáo viên s là ng ế khi còn nh .
ị ọ ọ ngay t ữ ộ ề ả các em h c sinh m t n n t ng ki n th c th c t ỏ ỹ trung h c, STEAM đòi h i và trang b cho h c sinh nh ng k năng đánh giá v
ở ề ệ ơ ộ ệ ạ ố ả ử ự ể ị
ừ ượ ươ ầ ọ ị ngh nghi p, s thích, c h i và s phát tri n trong b i c nh l ch s , hi n t ế ươ t
ng ra đ n toàn c u. Các em đ ế quy mô đ a ph ứ ừ ề ả ự ỷ ậ ữ ỹ
ự ế ữ ứ ự ự ệ ệ ậ ậ
ng lai, t ế nh ng ki n th c t ệ qua vi c th c hi n các d án th c t ự ơ ộ ự ấ ề ọ
ệ ự ủ ệ ả ả
ữ ề ỗ
ươ ườ ữ ữ ể ổ ọ ớ đu i nh ng khát v ng t
ng lai sau khi ra tr ạ ớ ủ ọ ữ ẻ ẽ ằ ử ứ do th s c ả ế ề ạ i cho ỏ Ở ậ b c ề i và ụ c h c và áp d ng ữ n n t ng đ n chuyên sâu, nh ng k năng và s k lu t thông ớ và vi c nghiên c u nh ng c p nh p m i ề nh t v các lĩnh v c liên quan. H c sinh còn có c h i t đánh giá ni m đam mê, ể ằ ở s thích, tr i nghi m và tài năng c a chính mình nh m c i thi n s phát tri n ủ c a m i cá nhân ngày qua ngày. Đi u này vô cùng h u ích cho các em khi theo ổ ộ ư ng. V i nh ng u đi m n i tr i ộ ứ trên, tin r ng STEAM s giúp đào t o nh ng đ a tr v i đ m i trình đ và
ủ ữ ả ầ ở ộ ồ kh năng, tr thành nh ng công dân toàn c u trong chính c ng đ ng c a mình.
ọ ệ 2. Bài h c kinh nghi m
ệ ồ ọ ộ ươ ụ Sau m t năm h c áp d ng vi c l ng ghép ph ng pháp STEAM trong
ộ ố ạ ả ả ọ gi ng d y tôi rút ra m t s bài h c cho b n thân mình.
ườ ứ ệ ự ọ ự ồ ưỡ ể ng xuyên nghiên c u tài li u, t
ụ ệ ạ h c, t ạ ạ b i d ạ ầ C n th ộ trình đ chuyên môn nghi p v , linh ho t, sáng t o, m nh d n đ a các ph ng đ nâng cao ươ ư ng
ớ ể ổ ứ pháp m i đ t
ẻ ạ ộ ch c các ho t đ ng cho tr . ớ ộ ự ợ ự ể ặ ọ Xây d ng các d án phù h p v i n i dung h c, đ c đi m tâm sinh lý và
ể ủ ẻ ự s phát tri n c a tr .
15/12
ắ ự ệ ế ỗ
ạ L ng nghe ý ki n đóng góp, xây d ng, rút kinh nghi m sau m i ho t ể ể ố ơ ẻ ộ đ ng đ giúp tr phát tri n t t h n.
ự ệ ố ế ợ ể ạ ụ ề ớ ề t công tác tuyên truy n, k t h p v i ph huynh đ t o đi u
Th c hi n t ẻ ượ ệ ọ ơ ạ ộ ọ ki n cho tr đ ồ c tham gia vào các ho t đ ng l ng ghép Steam m i lúc m i n i.
ỗ ị ư
( Còn ch này ch ch a làm xong em xem giúp c nhé) ế
ố ớ * Đ i v i Nhà tr
ề ấ 3. Ý ki n đ xu t ườ ng: ệ ườ ế ụ ồ ưỡ ề ế ỹ Ban giám hi u nhà tr ng ti p t c b i d ứ ng v ki n th c, k năng cho
giáo viên. ố ớ * Đ i v i Phòng giáo d c: ổ ậ ồ ưỡ ạ T ch c ứ cho đ i trà các giáo viên trong
ụ ấ ứ t p hu n, b i d ớ ườ ữ ế ng ki n th c ề ươ tr ng pháp STEA
ọ ng và có nh ng l p h c chuyên sâu v ph Ụ Ụ PH L C
16/12
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
17/12