Ụ Ụ M C L C

Ấ Ặ

ng nghiên c u:

Ấ I. Đ T V N Đ :  ọ 1. Lý do ch n đ  tài:  ụ 2. M c đích c a đ  tài: ố ượ 3. Đ i t Ả

ế ệ

Ề ...............................................................................................1   ề ...........................................................................................1 ủ ề ........................................................................................2 ứ ...................................................................................2 Ề ...............................................................................3 Ế II. GI I QUY T V N Đ : ơ ở ậ .................................................................................................3 1. C  s  lý lu n:  ơ ở ự ễ ...............................................................................................4 2. C  s  th c ti n: ề ..................................................................................4 ủ ấ ạ ự 3. Th c tr ng c a v n đ : ạ ự ả ả ...............................................................5 4. B ng kh o sát th c tr ng đ u năm: 5. Các bi n pháp đã ti n  hành................................................................................6

ể ề ươ ng pháp

ự ạ ớ

ợ ........................................... 6 ạ ộ ư ồ ự h c ọ

ươ

ạ ộ

ng pháp STEAM trong các ho t đ ng khác

3.1.Tìm hi u v  ph STEAM………….....................................................6 3.2. Đ a setam vào bài d y v i các d  án phù h p 3.3. L ng ghép các d  án STEAM trong các ho t đ ng  ……………….......6 ồ 3.4. L ng ghép các ph ……………….8 ề ế ợ ớ 3.5 .Tuyên truy n k t h p v i ph  huynh  ả 5. Hi u qu  sáng ki n:

Ế ệ Ế Ậ  VÀ KI N NGH

……………………………………11 ế .......................................................................................11 Ị:...................................................................13 ........................................................................................13 ệ .....................................................................................13

III. K T LU N ủ 1. Ý nghĩa c a SKKN: ọ 2. Bài h c kinh nghi m: ề ế 3. Ý ki n đ   xu t:.................................................................................................14 IV. PH  L C:

ả Ụ Ụ ...................................................................................................15 ọ .........................................................................................15 Hình  nh minh h a:

Ặ Ấ Ề I. Đ T V N Đ

ọ ề 1. Lý do ch n đ  tài:

ọ ầ

ự ụ ậ ộ ậ ệ ệ ấ c. B c h c này r t đ c bi

ằ t vì nó mang tính t ổ ạ

ố ọ ẻ ừ  t ấ ể

ng h ạ ụ ấ

ấ ặ ế ẻ ầ ủ ụ ộ ầ ươ ộ ổ

ứ ụ ầ

ẻ ạ ụ ơ ườ ẻ ạ

ệ ầ ụ ủ   ệ ố Giáo d c m m non là m t b c h c n m trong h  th ng giáo d c c a ỉ  ướ  nguy n r t cao và ch nhà n ộ ụ    ba đ n 72 tháng tu i t o thành m t quá trình giáo d c dành riêng cho tr ướ ươ ụ   ng phát tri n giáo  m m non. Trong ph liên t c th ng nh t cho tr ả   ầ ạ ế ụ d c m m non đ n năm 2010 c a B  giáo d c và Đào t o có nh n m nh ph i ớ ề ộ ớ ồ ổ đ i m i ch   ng trình giáo d c m m non  đ ng b . Đ i m i v  n i dung ồ ọ ề ứ ươ   ng th c giáo d c, nghiên c u khoa h c v  giáo d c m m non, l ng ghép ph ọ ươ các ch   ng trình ch i và h c cho tr  t o môi tr ng lành m nh giúp tr  hình thành nhân cách và trí tu  ban đ u.

ả ớ ươ ụ ề ố ng pháp giáo d c truy n th ng là s

ữ ấ Rào c n l n nh t trong các ph ờ ệ ỹ ự ậ ọ ọ

tách r i gi a các lĩnh v c quan tr ng: khoa h c, công ngh , k  thu t, ngh ẽ ự ữ ế ậ ả ọ ờ ộ ớ

ự  ệ    thu t và toán h c. S  tách r i này s  đem đ n m t kho ng cách l n gi a lý ứ ượ ụ ứ ự ữ ế ế ọ thuy t và th c hành, gi a ki n th c và  ng d ng. H c sinh đ ạ c đào t o theo

ờ ộ ố ả ề ẽ ấ mô hình truy n th ng s  m t m t kho ng th i gian th c t

ế ế ể ụ ể ơ ở ự ế ể ể ượ  đ  hi u đ ứ

ị ế ứ ự ậ ữ ư th  nào đ  c  s  lý thuy t, nguyên lý chuy n thành các  ng d ng th c t ơ

ớ ậ ụ ứ ấ ạ ướ ế ứ ế  Đ ng tr ỹ ng v i các  ng d ng và k  thu t cũng r t h n ch . trong khi ki n th c đã b  mài mòn. H n n a t ượ t

ớ ự ớ ủ ấ ướ ủ ề ừ ể

ổ đ i m i c a đ t n ướ ờ ỳ ộ ướ ứ ậ n c đang trên đ

c th i k  h i nh p kinh t ưở ỏ ủ ề ở ử ả c nhà, đ ng tr ữ m  c a nh ng  nh h

ủ ữ ề ố ố gìn và phát huy truy n th ng văn hóa v n có c a cha ông ta t ệ Thì vi c gi

ụ ầ ư ệ ệ ế ậ ậ ấ ạ

ả ắ ữ ủ

ề ầ ế ế ể ấ ộ t ­ làm th  nào đ  cho th  h  tr

c làm ự ế  ệ    duy liên k t các s  v t, hi n c tình hình   ụ   c, cùng v i s  phát tri n không ng ng c a n n giáo d c ườ   ế ấ ướ ng , đ t n ề ề ng không nh  c a n n nhi u n n văn hóa khác nhau.   ừ  ngàn x a là nhi m v  c n và c p nh t nh t. Bên c nh đó, vi c ti p thu   ạ ể   nh ng tinh hoa văn hóa c a nhân lo i đ  làm giàu thêm b n s c văn hóa riêng ế ệ ẻ  ủ c a dân t c mình cũng là v n đ  c n thi ậ ủ . c a chúng ta “Hoà nh p mà không hoà tan”

ọ ượ ự ủ ệ c s  quan tâm c a PGD&ĐT huy n gia

Trong năm h c 2020 – 2021, đ ổ ư ườ ầ ề ệ ạ

lâm cũng nh  tr ế ậ ượ ng M m non C  Bi đã t o đi u ki n cho giáo viên chúng ớ ươ ụ ậ tôi đ c ti p c n v i ph ng pháp giáo d c Steam. V y STEAM là gì?

ọ ậ

ự ế ậ

ư ệ

ạ ế ổ ậ ả ắ ơ ộ ệ ượ ộ ạ ể ỹ

ự ủ ế ươ   STEAM là ph ng pháp h c t p ch  y u d a trên th c hành và các ươ ẻ ượ ệ ả ạ ộ ng pháp giáo ho t đ ng tr i nghi m sáng t o do đó, tr  đ   c ti p c n ph ữ ậ ỹ ứ ế ư ư ụ d c này có nh ng  u th  n i b t nh : ki n th c khoa h c, k  thu t, công   ắ ấ ọ   ệ ọ  duy logic, hi u su t h c ngh  và toán h c ch c ch n, kh  năng sáng t o, t ệ   ề ậ t tr i và có c  h i phát tri n các k  năng m m toàn di n t p và làm vi c v h nơ .

ậ ạ ể ệ ỹ ủ Bên c nh đó, v i s  phát tri n c a công ngh  k  thu t trên th  gi

ầ ệ ế

ụ ứ

ụ ữ ớ ầ ứ ườ ể

ầ ệ ủ ủ i có th  đáp  ng đ ế ự

ữ ể ạ ế ỷ ớ ữ ộ ạ ả

ổ ế ọ ọ ớ ọ ạ

ữ ỹ ệ ớ ẽ ươ ộ ố ườ ể ặ i, đ c bi ng l

ộ ố

ng pháp STEAM vào các ho t đ ng cho tr  4­ 5 tu i

ớ ự ế ớ   i ỏ   ệ hi n nay thì nhu c u vi c làm liên quan đ n STEAM ngày càng l n đòi h i ổ ể ự ả ngành giáo d c cũng ph i có nh ng s  thay đ i đ  đáp  ng nhu c u c a xã   ượ   ộ c h i. Giáo d c STEAM có th  t o ra nh ng con ng ớ   nhu c u công vi c c a th  k  m i có tác đ ng l n đ n s  thay đ i nên kinh ữ ế ổ t    đ i m i. Không ph i là nh ng cách đào t o, nh ng bí quy t h c cao siêu ọ ể ạ   đ  d y h c sinh thành tài, thành nh ng nhà toán h c, khoa h c vĩ đ i… mà ể ử ụ   ẻ ể ươ ng pháp này s  phát tri n các k  năng cho tr  đ  chúng có th  s  d ng ph ạ   ệ ệ ạ ng công ngh  hóa, hi n đ i t v i môi tr trong cu c s ng t ọ ư ệ ồ   ệ ề M t s  kinh nghi m l ng hóa nh  hi n nay. Đó cũng là lý do tôi ch n đ  tài: “ ầ   ổ ở ườ ẻ ạ ộ ươ ghép ph ng m m  tr non”

ụ ề 2. M c đích đ  tài:

ứ ồ ươ ế Nghiên c u tìm ki m và l ng ghép ph ạ   ng pháp Steam vào các ho t

ẻ ộ đ ng cho tr . ố ượ ứ 3. Đ i t

ườ ầ ng m m non

ự ổ ế ừ ứ : Tr  ẻ trong đ  tu i 4­ 5 tu i trong tr ộ ổ ệ : T  tháng 9 năm 2020 đ n tháng 3 năm 2021 ng nghiên c u:  ạ ­ Ph m vi nghiên c u ờ ­ Th i gian th c hi n

Ả Ấ Ế Ề II. GI I QUY T V N Đ

ơ ở ậ 1. C  s  lí lu n

ế ụ STEAM d a trên lý thuy t giáo d c hi n đ i, xem giáo viên là ng

ỉ ườ

ệ ấ ẫ ạ ự ứ ươ ệ ắ ạ ế i cung c p ki n th c. Ph ả

ọ ở ậ ự ươ

ệ ự

ở ữ ả ế ứ ả ọ ặ ẻ ữ

ư

ố ể

ậ ị ế ớ

ọ t   t STEAM   vi ự i nh  M , Nh t… t   c a   các   t

ệ ệ

ự ườ   i ỗ ợ ề ọ ậ ng pháp này h  tr  v  h c t p, không ch  là ng   ư ế   ắ ọ ậ mang l i s  h ng kh i trong h c t p nh ng v n đ m b o vi c n m b t ki n ớ ứ ồ   ng tác v i môn h c và h c vì yêu thích, đ ng th c, giúp các em th t s  t ẽ  ặ ờ th i kích thích s  tìm tòi khám phá. M t khác, vi c đ t tr  làm trung tâm s ạ ầ   ẽ ạ giúp các em tr  thành nh ng nhà lãnh đ o m nh m , nh ng nhà c i ti n đ y ỉ  ẻ ở ạ ệ ớ t Nam nh ng đã là “kim ch sáng t o. Mô hình STEAM còn khá m i m    Vi ụ ở ấ nam” r t th nh hành trong lĩnh v c giáo d c     các qu c gia phát tri n hàng ư ỹ ầ đ u trên th  gi ế ắ ủ ậ ỹ ầ ụ ậ ỹ ớ ặ ọ ấ ượ ế

ệ ậ ậ

ọ ệ ủ ọ ể

c áp d ng đ u tiên t ự ổ ậ ủ ự ế ể ỹ ệ ự ệ ữ ườ ễ

ế ố . Các thí nghi m, ho t đ ng th c ti n th ể ả ạ ộ ế ậ ậ

ớ ỹ

i:

ươ ả ừ   Science   (khoa   h c),   Technology   (công   ươ   ng ngh ), Engineering (k  thu t), Art (ngh  thu t) và Math (toán h c) là ph ứ   ạ i M  v i đ c đi m cung c p ki n th c pháp h c đ ọ   toàn di n c a năm lĩnh v c: Khoa h c, Công ngh , K  thu t, Ngh  thu t và   Toán h c. Đi m n i b t c a STEAM là k t n i, liên h  thông tin gi a các lĩnh ệ ự ng xuyên v c vào trong th c t   ự ạ   ắ ể ễ  rút ra k t lu n và ghi nh  sâu s c. D y di n ra đ  các em có th  th o lu n, t ơ ả   ẻ ươ ọ  hình thành 5 nhóm k  năng c  b n ng pháp STEAM giúp tr h c theo ph ườ ộ ố ự ế ụ ụ t th c cho cu c s ng con ng ph c v  thi Khoa   h cọ   (Science):   Ph

ữ ệ ậ ị

ả ệ ể ự ế ế ữ ả

ọ ộ ố ế   ự ng   pháp   này   xây   d ng   kh   năng   liên   k t ữ ơ ở nh ng đ nh lu t, khái ni m, nguyên lý và c  nh ng c  s  lý thuy t trong công   ấ   ộ ụ i quy t nh ng v n cu c giáo d c khoa h c – công ngh  đ  th c hành và gi ự ễ ề đ  trong th c ti n cu c s ng.

ử ụ

ậ ả ơ

ữ ả ư ng t

ế Công nghệ  (Technology): Mang đ n kh  năng s  d ng, qu n lý, s ậ ụ ơ ụ ụ ứ ạ ề ạ ộ ự  ả    nh ng v t d ng đ n gi n hàng ngày nh  bút chì, ấ ả  ẻ ể t c ườ   i nhiên đ u ph c v  các ho t đ ng c a con ng

ứ ề ữ ệ ừ nh n th c v  công ngh  t ế ậ ụ ướ bút màu đ n nh ng v t d ng ph c t p h n. Cho tr  hi u theo h ủ ế ớ ự ổ ủ i t các thay đ i c a th  gi ệ ề ượ c coi là công ngh . đ u đ

ẻ ả ả hình thành các kh  năng gi

ậ   (Engineering): Giúp tr ể ờ ố ượ ả ấ ế   i quy t ộ ố   c quy trình s n xu t ra m t đ i

ấ v n đ  th c ti n trong đ i s ng, hi u đ ượ t ỹ K  thu t ề ự ễ ụ ể ng c  th .

ỹ ọ ừ ớ ẽ

ụ ẻ Toán h cọ  (Mathematics): Tr  hình thành k  năng toán h c t ệ ưở ệ ỹ

ề ư ụ ả ệ

ế ộ ố ế ấ ả i quy t v n đ , t ệ Ngh  thu t ậ  (Art): Mang đ n m t chi n l

ụ ầ ả  ệ

ự ẻ ẽ ễ ủ ấ ậ ạ s m s  có ọ ả   các ý t ng chính xác, áp d ng hi u qu  các khái ni m, k  năng toán h c vào ỹ ẻ cu c s ng hàng ngày. Giáo d c STEAM giúp tr  hình thành s m các k  năng   ế ỹ ộ ỹ gi  duy ph n bi n, k  năng c ng tác, k  năng giao ti p… ệ ụ ả ế ế ượ ộ c giáo d c c i ti n hi u qu ớ ợ ứ cao cho lĩnh v c giáo d c m m non. Thông qua hình th c tích h p v i ngh ề thu t, tr  s  d  dàng khám phá ra các giai đo n khác nhau c a v n đ .

ạ ầ ụ Tr

ố ề ươ ụ

ọ ờ ữ ấ ự ệ ỹ ậ

ọ ự ữ ả ộ ớ

ờ ế ậ ế

ượ ử ụ ứ ượ ự ế c gi ng d y và đ c s  d ng

ế ụ ạ ự ầ ọ

ả ả ơ ộ ố

ứ ế ấ

ụ ứ ặ ề ộ ả ế ậ

ộ ộ ố ỉ ử ụ ế ợ ụ ế

ứ ớ ế ứ ơ ậ ầ ọ

ẻ ơ ở ự ễ 2. C  s  th c ti n: ủ ế ậ   ươ ướ ng trình giáo d c m m non ngành đào t o ch  y u t p c đây ch ụ   ể ọ ng trình giáo d c trung vào các bài h c khô khan, máy móc đ  theo k p ch ươ ả ớ ệ   ng pháp giáo d c truy n th ng là hi n hành. Rào c n l n nh t trong các ph ệ  ọ ự s  tách r i gi a các lĩnh v c quan tr ng: khoa h c, công ngh , k  thu t, ngh ẽ thu t và toán h c. S  tách r i này s  đem đ n m t kho ng cách l n gi a lý   ứ ữ thuy t và th c hành, gi a ki n th c và  ng d ng. ộ   ỏ ả ứ ủ đòi h i m t Các ki n th c c a steam đ ạ ủ   ậ ỹ k  năng toán h c, v t lý thu n túy kích thích s  tò mò, tìm tòi và sáng t o c a ự ế   tr .ẻ   Nói m t cách đ n gi n giáo d c STEM ph n ánh cu c s ng th c t ụ . ế Trong cu c s ng đ u ph i áp d ng các ki n th c khác nhau, r t hi m có công   ệ ụ   ầ vi c ch  s  d ng m t ki n th c đ c thù. Chính vì v y chúng ta c n giáo d c ự ế ộ   ẻ  cu c tr  em k t h p các ki n th c v i nhau và  ng d ng chúng trong th c t ạ   ự ố s ng. Chúng ta c n khuy n khích, kh i d y đam mê khoa h c, s  sáng t o trong tr  em.

ộ ế ư ả

ệ ượ ụ ớ

ậ tr

ự ế ế ỉ

ố ỉ

ề ệ ứ ủ ậ ộ

ữ ể ở ỏ ổ ể ữ ữ

ế ế STEM giúp tr  g n k t các ki n th c v i  nhau theo r t nhi u cách t

ứ ớ ừ ấ ớ ề ỏ ừ ệ ẻ ọ ạ ẽ ấ   ề ố ế ọ t h c sinh đào t o theo mô hình truy n th ng s  m t Nh  chung ta bi ế   ể ơ ở ượ ự ế ể ể ờ  đ  hi u đ c làm th  nào đ  c  s  lý thuy t, m t kho ng th i gian th c t ụ ể ứ ế ự ế ứ  trong khi ki n th c đã b  mài   nguyên lý chuy n thành các  ng d ng th c t ế ỹ  ứ ự ậ ữ ư ơ mòn. H n n a t ng v i các  ng d ng và k  duy liên k t các s  v t, hi n t ệ ẻ ọ ậ   ủ ấ ạ ế ố thu t cũng r t h n ch , c t lõi c a STEAM chính là khích l  h c t p ệ ả ả   i quy t tình hu ng. STEAM đôi khi ch  là  và gi thông qua tr i nghi m th c t ấ ạ ỏ ế ặ   i sao”, dám ch  ra v n đ  và tìm ra quy t đ t câu h i “t cách mà chúng ta bi ầ   cách v n đ ng c a chúng. Chúng ta c n đánh th c nh ng “ngh  sĩ” bên trong ế ệ ọ   chính nh ng th  h  h c sinh nh  tu i đ  các em có th  tr  thành nh ng công ụ   ự ầ dân toàn c u th c th . ẻ ắ ỏ đó giúp tr  em h c h i và làm vi c ngay t ừ  ấ    r t s m. T  khi còn nh chúng ta

ẻ ặ ế ơ

ế ủ ồ ế ữ ẻ ẻ

ả ẽ ứ ọ ậ ấ

ề   ỏ hãy khuy n khích tr  đ t các câu h i, khám phá và ch i. Hãy tìm ki m ni m ổ   đam mê c a tr  và giúp tr  theo đu i nh ng đam mê đó, r i k t qu  s  vô ẻ ở ạ cùng ng c nhiên và ph n khích khi tr  tr  nên đam mê h c t p, nghiên c u và   sáng t o.ạ

ủ ấ ự ạ ề 3. Th c tr ng c a v n đ

i:

ụ ạ ổ ứ ớ ạ ườ ậ ợ a. Thu n l ở ­ S  giáo d c đào t o đã t ch c l p đào t o cho các tr

ươ ạ ọ ề ậ ạ ng, b i d ấ ạ ph ng pháp d y h c STEAM. Giáo viên đi đào t o v  t p hu n l ồ ưỡ   ng   i cho 100

ườ % giáo viên trong tr ng.

ậ ượ ự ủ ­ Nhà tr ng luôn nh n đ

ớ ườ ệ ệ ầ

ộ ạ ệ ầ

ế ế ẻ ổ ỡ

ỉ ạ   c s  quan tâm ch  đ o sát sao c a phòng ườ ổ   ng M m non C  Bi GD ­ ĐT Huy n Gia Lâm cùng v i ban giám hi u tr ệ   ộ năng đ ng, sáng t o có tinh th n trách nhi m cao, có đ i ngũ giáo viên nhi t ầ tình năng n , yêu m n tr , có tinh th n đoàn k t và giúp đ  nhau trong quá   trình nghiên c u.ứ ườ ượ ườ ư ạ ng s  ph m nhà tr

ng khang trang và đ ầ ế ị ạ ứ ạ ả c đ u t ả ọ đáp  ng yêu c u gi ng d y cho gi ng viên ầ ư c  sơ ở    ư   nh  máy ­ Môi tr ấ ậ v t ch t, thi

t b  d y h c  ế tính, máy chi u, loa đài...

ượ ự ỗ ợ ủ ụ ậ ưở ứ ng  ng tham

­ Đ c s  quan tâm h  tr  c a các b c ph  huynh đã h ứ ườ ủ ệ ổ t tình, t

ườ ườ ủ ủ ớ ng, c a l p nhi ữ ủ ộ gia các phong trào c a nhà tr ầ ế đ n tr ng đ y đ , th ng xuyên  ng h  nh ng nguyên v t li u đ  làm đ ch c cho các cháu   ồ  ể ậ ệ

ạ ọ ơ dùng d y h c và vui ch i cho các cháu.

ố ẻ ế ớ ẻ ạ ộ ổ ọ ậ ề ế ề

­ Đa s  tr  đ n l p đ u kho  m nh, đúng đ  tu i có n  n p h c t p và   ệ ẻ ấ t tr  r t ham tìm tòi và khám phá. ặ đ c bi

ả ượ ế ạ ườ ­ B n thân đ ế ậ c đi ki n t p các ti

ứ ượ ự ọ t d y steam do nhà tr ề ế ấ ng t ệ ậ tôi   đã   nh n   th c   đ c   s   quan   tr ng   và   tính   c p   thi

ươ ạ ạ ạ ọ ụ ph ổ ứ    ch c, ớ   ổ t   v   vi c   đ i   m i ươ   ng pháp

ng pháp d y h c steam nên tôi cũng m nh d n áp d ng ph ớ ạ steam vào quá trình so n bài và lên l p.

b. Khó khăn:

ỉ ộ ố ườ ượ ọ ­ Ch  m t s  giáo viên trong nhà tr ng đ

ưỡ ế ề ờ ạ ự d ng. Giáo viên còn h n ch  v  th i gian và giáo viên t ồ   ớ c tham gia l p h c b i ệ   ứ  nghiên c u tài li u

ụ ạ ề ươ v  ph .

ng pháp giáo d c steam qua m ng internet ơ ở ậ ườ ấ ả ạ ể ọ

­ C  s  v t ch t nhà tr ạ ệ ươ ườ ủ ư ệ ứ   ng đang c i t o, nên phòng h c đ  đáp  ng ể ng cũng ch a th

ả cho vi c gi ng d y ph ừ ứ ng pháp STEAM hi n nay c a tr ạ ụ ầ ướ ế ắ ầ ủ đáp  ng đ y đ  mà t ng b c kh c ph c d n theo k  ho ch.

ẻ ệ ử ụ ứ ụ ư ệ ớ ­ Tr

ự ự ạ ộ ạ ộ ự ư ệ ả ch a quen v i vi c s  d ng và  ng d ng các công ngh  trong ệ   ho t đ ng, ch a th c s  tích c c trong vi c tham gia ho t đ ng tr i nghi m,

ụ ệ ươ ị ạ ự ả ạ ầ vi c áp d ng ph ế ng pháp gi ng d y tích c c cũng ph n nào b  h n ch .

ậ ự ụ ộ ẻ ẫ ư ạ ­ Tr  v n còn th  đ ng ch a th t s  sáng t o trong suy nghĩ.

ự ạ ả ả ầ 4. B ng kh o sát th c tr ng đ u năm

ả ứ ớ ọ

ầ ươ ạ ứ ọ ụ

Đ u năm  tôi kh o đánh giá h c sinh l p tôi MGN B1 d y h c có  ng  ọ ớ ng pháp STEAM và h c sinh l p MGN B2 không  ng d ng  ả ư  v i k t qu  nh  sau

ng pháp STEAM ố ượ ọ ớ ế ả ng h c sinh kh o sát là : ụ d ng ph ươ ph ­ S  l

+ MGN B1: 49 cháu

+ MGN B2: 49 cháu

ả B ng đánh giá

H cọ

ọ ớ H c sinh l p B2 sinh  l pớ STT Các  n iộ   dung

B1 đánh

giá Đ tạ CĐ Đ tạ CĐ

ế ấ i quy t v n 1. 2. 3 27 28 27 Tỷ   lệ 55% 22 57% 21 55% 22 Tỷ  lệ 45% 25 43% 24 45% 23 Tỷ  lệ 51% 24 49% 25 47% 26 Tỷ   lệ 49% 51% 53%

ậ ợ 4 5 6 Sáng t oạ T  tinự ả Gi đề Kiên trì T p trung H p tác 24 27 25 49% 25 55% 22 51% 24 51% 22 45% 21 49% 25 45% 27 43% 28 51% 24 55% 57% 49%

ế

3.1. Tìm hi u v  ph

ườ ử

ớ ạ ổ ứ

5. Các bi n ệ pháp đã ti n hành ể ề ươ ng pháp STEAM ầ ượ ọ Vào đ u năm h c tôi đ ng c  đi tham gia l p h c   ụ ươ ng pháp Steam”  do S  giáo d c và đào t o t ụ ạ ậ c nhà tr ở ọ ứ ươ ấ ọ h c theo ph ệ ọ ớ l p h c tôi nh n th y vi c d y h c  ng d ng ph ọ “ D yạ    ch c. Thông qua   ự ỳ ng pháp Steam là c c k

ọ ầ ế ể

ầ ư ươ c nh ng  u vi

ệ ề ụ ệ ủ t c a ph ấ

ậ ừ ữ ươ

ạ ể ế ụ ể

ng pháp giáo d c này.

ụ ữ ầ ầ t cho giáo d c m m non. Sau khóa h c tôi ph n nào cũng đã hi u rõ c n thi ụ ữ ượ ng pháp này trong giáo d c m m non. Ngoài đ ấ ượ ậ ệ c chuyên gia cung c p các tài li u v  các vi c tham gia t p hu n tôi còn đ ơ ầ ế ể kênh thông tin đ  tôi ti p c n g n h n n a ph ng pháp STEAM. T  đó tôi ệ thông qua các kênh thông tin, báo m ng và các tài li u đ  ti p t c tìm hi u sâu ề ươ ơ h n v  ph ộ ể ể ươ M t kênh thông tin h u ích giúp tôi có th  hi u rõ v  ph

ườ ữ ộ

ạ ở ữ ả ng pháp Steam trong gi ng d y

ơ ở ầ ữ ự ế ể

ữ ệ ề   ng pháp này ọ ụ là nhóm zalo có c  chuyên gia giáo d c Singapo và các h c viên c a l p tôi.   ụ   ạ ề ổ ng   xuyên   có   nh ng   trao   đ i   v   nh ng   ho t   đ ng   ng   d ng Nhóm   th ố   ữ ươ  nh ng c  s  m m non, nh ng qu c ph ọ ự gia khác nhau đ  tôi có th   ng d ng và rút ra nh ng bài h c th c t ng và t chuyên môn ở ườ  tr

Ban giám hi u nhà tr ạ ữ ề

ể ứ ườ ữ ổ ữ ắ

ủ ớ ứ ữ . ổ   ng tôi có nh ng bu i ư  ự   ướ ng m c trong quá trình th c ạ ệ ồ ươ ả ổ ổ ọ sinh ho t chuyên đ  và nh ng bu i t a đàm giúp cho nh ng giáo viên nh ẻ chúng tôi cũng nhau trao đ i, chia s  nh ng v ng pháp Steam trong gi ng d y. hi n l ng ghép ph

ạ ớ ự ư ợ 3.2. Đ a setam vào bài d y v i các d  án phù h p.

ươ ươ Ph

đ lên k

ả ệ ạ ụ ể ề ẻ ẻ ượ ự ủ

ị ự ự ỉ ng, h  tr  tr  trong các ho t đ ng.

ng trình Khung c a B

ở ế ự ả ẻ ở ừ ặ ớ ầ ọ ự ứ c u sâu m t đ  tài c  th . Trong quá trình khám phá, tr ệ ạ ho ch, t ạ ộ ướ giáo viên ch  có vai trò đ nh h ươ ố ọ D y h c d  án có m i liên h  ch t v i Ch ạ

ộ ẻ ứ ứ ạ các m ng ki n th c và k  năng c n đ t trên tr ự

ộ ệ ỡ ủ i s  giúp đ  c a cô giáo, tr  t

ả ề

ủ ứ ợ ẩ ế ự ệ ớ

ụ ọ ậ ẻ ạ ọ i   thi u   chúng   v i   m i   ng ữ

ườ ự ẻ ạ

ng, t o vai trò cho tr ạ ộ ạ ỏ

ư ệ ế ặ ả tr  k  năng t t phát tri n duy, gi

ẻ ầ ượ ạ ớ

ọ ự ng pháp d y h c d  án v i tr ế ố ở ự ướ c c  b n: M  d  án, k t n i thông tin v  d  án và đóng d  án. B c m

ể ự ự ự ệ ọ

ướ ự ẻ ứ ở ự ộ

ự ự ộ ng pháp cho tr  nghiên   ng pháp d y h c d  án cũng chính là ph ế  ộ ề c t ạ ộ    th c hi n và đi u hành các ho t đ ng tr i nghi m c a chính mình, ỗ ợ ẻ ạ ộ  ủ ệ ộ ổ   ỹ  t ng đ  tu i. GD&ĐT  ọ ọ ạ   D y h c D  án là m t hình th c d y h c trong đó tr  đóng vai trò trung tâm, ẻ ự ả ướ ự   i quy t m t nhi m v  h c t p mang  gi d ế ẫ ượ   c tính ph c h p nào đó c  v  lý thuy t l n th c hành. Qua đó tr  t o ra đ ả ớ   ớ ể ườ các   s n   ph m   c a   mình   và   có   th   gi i.   V i ự ươ ủ ạ ọ ạ ng pháp D y h c d  án, giáo viên không còn gi    vai trò ch  đ o mà là ph ỡ ạ ườ ướ ẫ    trong d  án. ng ng d n, giúp đ , t o môi tr i h ẻ ượ ự ự ự   c nâng Theo đó, tính t  l c, tích c c tham gia vào các ho t đ ng c a tr  đ ệ ể ự ế cao; đòi h i, khuy n khích và phát tri n s  sáng t o, tính trách nhi m, kĩ năng   ấ   ể ở ẻ ỹ ệ làm vi c nhóm và đ c bi i quy t các v n ề ứ ợ đ  ph c h p. ươ c tri n khai theo 3    m m non đ Ph ở  ề ự ướ ơ ả b ố ự c đóng vai tò quan tr ng trong su t quá trình th c hi n d  án. d  án là b   ự   ẽ ạ ệ Giáo viên th c hi n m  d  án thành công s  t o cho tr  h ng thú, đ ng l c ể đ  khám phá d  án m t cách tích c c.

ạ ộ Ho t đ ng m  d  án giúp cho giáo viên kh o sát đ

ể ự ượ ạ ộ ế ủ ị

ế

ả ng ho t đ ng c a tr . Tr ệ ể ẻ ướ t v  đ  tài và li ể ợ

ủ ộ ứ i nh ng ki n th c mình đã bi ề ề ạ ự

ằ ở

ế ố ạ ứ ủ   ở ự c ki n th c c a ẻ  ẻ ọ ẻ ề ề tr  v  đ  tài đã l a ch n đ  ch  đ ng đ nh h ữ ữ   ế ề ề ượ ệ ạ t kê ra nh ng c tái hi n l đ ấ   ế ố ề t thêm v  đ  tài, giáo viên có th  g i ý đ  tr  tìm ra v n đi u mình mu n bi ẻ ự ậ ượ ế ề ừ c k  ho ch cho mình trong quá trình khám phá d  án: đ . T  đó tr  t  l p đ   ắ ắ ả ờ Tìm câu tr   i cho nh ng th c m c b ng cách nào?   đâu? Khi nào? Giai  l đo n k t n i thông tin v  d  án.

ữ ề ự ẻ ự ế ứ

ỹ ằ

ả ữ

ể ể ệ ạ ự ệ ọ Ở ướ  b  lĩnh h i đ ả ể

ớ ổ ế ế ợ

ế ế ớ

ố ườ ứ ả

ể ệ ự ể ữ ế

ể ả ườ i cho các Đây là quá trình tr  th c hành tìm hi u các ki n th c tr  l   ớ ậ   ế ạ ộ ắ ủ ắ th c m c c a mình b ng các ho t đ ng v i các k  năng: tìm ki m, thu th p, ạ ộ ự ế ử ư   . Đóng l u tr  và x  lý thông tin, tham gia các ho t đ ng tr i nghi m th c t ộ ự ướ ự ố ự   c đóng d  án c tri n khai cu i cùng trong m t d  án h c.  d  án là b ỹ ứ ế ộ ươ ẻ ẻ ượ   c qua i nh ng ki n th c, k  năng tr c th  hi n l  đ này, tr ỏ ẻ ỹ ề ượ c đi u đó đòi h i tr  ph i có k  năng quá trình khám phá d  án. Đ  làm đ   ể   ẻ ự ạ ổ ghi nh , t ng h p, thuy t trình… Giai đo n t ng k t, đóng d  án tr  có th  so ằ ẻ ữ ứ   t, sau đó sánh minh ch ng, b ng ch ng v i nh ng cái tr  đã bi t và mu n bi ớ ể ệ ậ ề ố ọ cùng nhau th o lu n v  cách trình bày, th  hi n v i m i ng   i. Cu i cùng ế ể ứ   ổ ổ ự ớ ể ờ ố ẹ i tham d  bu i t ng k t đ  ch ng các bé có th  m i b  m , khách, b n bè t ự   ề ấ ế ki n và xem mình th  hi n s  hi u bi t thông qua nh ng v n đ  trong d  án ừ ọ v a h c.

Ự Ế Ự Ự Ọ Ả Ệ B NG D  KI N CÁC D  ÁN TH C HI N TRONG NĂM H C

ệ ờ D  ánự

ế

h i

STT 1 2 3 4 5 6 7 Tháng 9 10 11 12 1 2 3 T t trung thu  Bè n i ổ Ướ ơ ủ c m  c a bé  Noel vui v  ẻ ố H t ngũ c c  ễ ộ ồ Đèn l ng l Chong chóng quay ự Th i gian th c hi n 2 tu nầ 4 tu nầ 4 tu nầ 2 tu nầ 4 tu nầ 3 tu nầ 4 tu nầ

ả ự Ô tô ph n l c  ự ữ ể

ợ ỗ ả

ự ớ ế

ề ữ ạ ộ

ấ ả ố ư i  u nh t.

ạ ộ ệ c l ng ghép vào t ừ ầ  đ u giáo viên chúng tôi đ  ra nh ng ho t đ ng c  th  đ ạ ượ ế c k t qu  t ự

ọ ự ữ ự ẽ ư ọ 3.3. L ng ghép các d  án STEAM trong các ho t đ ng h c ượ ụ ể ể ồ   Tôi đã tìm hi u nh ng d  án c  th  đ  l ng ghép vào trong các tháng ấ ự ồ ộ m t cách hi u qu  nh t, m i tháng l ng ghép d  án phù h p. Các d  án này   ạ   ạ ộ ấ ả ượ ồ t c  các ho t đ ng xoay quanh tháng đó. V i k  ho ch đ ụ ể ể  ự xây d ng ngay t ự d  án đó đ t đ ồ Sau khi đã l a ch n đ

ứ ể ổ ạ ộ ự ghép trong các tháng đ  t

ạ ộ ụ ể ầ ạ ứ ươ ự ho t đ ng c  th  c n linh ho t  ng d ng ph

ệ ng pháp Steam đ  đ t đ ế ậ ữ ứ ấ ả

ủ ừ ự ứ ẻ là hoàn toàn khác nhau. Qua các tháng c a t ng d  án, tr

ch c cho tr ố ượ ủ ứ ế ế ẻ ệ ồ c c ng c , rèn luy n ki n th c, kĩ năng tr đã bi đ

ự ứ ệ ế ả ớ ộ nhiên, thông qua tr i nghi m ch

các ki n th c, kĩ năng m i m t cách t ườ ớ ề ả ấ ọ i l n. Đi u quan tr ng nh t trong m i d không ph i ch  t ủ i nói c a ng ỉ ừ ờ  l

ể ẻ ả ớ ự ứ ấ ợ ọ

ừ ề ẽ ấ án h c tích h p đó là làm sao đ  tr  c m th y h ng thú v i d  án đang đ ự ọ h c. Đi u này s  kích thích s  khám phá, tìm tòi xu t phát t

ứ ữ ẻ ằ ơ

thân tr  và h ng thú h n n a khi tr ế ủ ữ ự ệ ế ệ ớ

ứ ừ ọ ậ ượ ệ ấ ả ấ ồ   ợ c nh ng d  án phù h p tôi s  đ a vào l ng ừ    ch c các ho t đ ng trong d  án đó. Trong t ng ể ạ ượ   c ự   hi u qu  cao nh t. Tùy theo nh ng d  án khác nhau thì cách th c ti p c n và ẻ  ổ t ậ   ờ t, đ ng th i thu nh n ứ  ỗ ự  ượ   c ầ ủ ả    nhu c u c a b n ả   ữ ẻ ượ c khám phá b ng chính nh ng tr i  đ ơ   ả nghi m tr c ti p c a mình. Nh ng tr i nghi m đó khi n cho bé nh  lâu h n ộ   ế c “ng m” m t và c m th y yêu thích vi c h c t p, ki n th c t đó cũng đ

ự cách t nhiên

. ừ ạ ộ ạ ứ ự ươ ụ ể ầ Trong t ng ho t đ ng c  th  c n linh ho t  ng d ng ph ng pháp

ể ạ ượ ữ ự ệ ả ấ

Steam đ  đ t đ ứ ổ ứ ẻ ậ ế cách th c ti p c n và t c hi u qu  cao nh t. Tùy theo nh ng d  án khác nhau thì ộ    ch c cho tr  là hoàn toàn khác nhau. Sau đây là m t

ụ ể ế ví du c  th  chúng tôi đã ti n hành.

ổ ứ ộ ự ế ề ờ ị D  án “ Làm chi c bè n i c u h ” đúng vào th i mi n trung b  thiên tai

ả ệ ạ ề ườ t h i v  ng

ướ thi Buổ Ch  đ  : ộ N i dung ượ i Ho tạ   đ ngộ

t ể ổ ượ 1. Tìm hi u v c

ế i và tài s n.  ệ   ủ ề N c và các hi n ự  nhiên ng t ư ộ ế ề chi c bè c u h ,  ể ủ ự   s   di chuy n c a chi c bè c.

c

ị ặ ướ ượ ể 2. Xác đ nh cách làm

ế ế chi c bè  c u hứ ộ: cho tr  xem tranh,  ẻ xem video, quan sát chi c bè ­Trò  chuy nệ ­ Góc  tĩnh ­ Góc  đ ng ộ ­ Góc ế ­ Vì sao chi c bè n i đ ặ ướ trên m t n ể ượ ế ­ Chi c bè di chuy n đ ờ c là nh  đâu. trên m t n ứ ế ­ Đ  làm đ c chi c bè c u  ậ ệ ộ h  dùng các nguyên v t li u  gi?

ứ ộ c u h  trong  th c t ự ế .

ế ế ằ ng , thi t k  b ng

ưở 3. Lên ý t ẽ b n vả

ệ ẻ ự 4. Tr  th c hi n

ẩ ị ố ồ ể ­ Chu n b  1 s  đ  dùng đ   ẻ ự ệ cho tr  th c hi n lên ý  ế ế ả ưở t k  b n v ng và thi t ỹ ố ạ ủ ­ C ng c  l i các k  năng,  ắ g n, đính, ghép các m ng bè  ạ i…. l

ẻ ế ạ 5. Thi ế ế ạ t k  l i

ẽ khám  phá ­ Góc  t o ạ hình ­ Góc  t o ạ hình  ­ Góc  khám  phá ­ Góc  t o ạ hình

ắ ạ ữ ượ ừ i nh ng gì đã đ c

6. Nh c l h cọ ­Trò  chuy nệ

ẩ ị ủ ẩ 7. Chu n b  trình bày cá nhân

c lên trình bày

ẻ 8. Tr  trình bày

ẩ ­ Các  góc tĩnh Thuy t ế trình

ằ ế ­ Tr  ch  t o chi c bè b ng  ậ ệ các nguyên v t li u theo  ế ế ẻ ả t k  tr  đã v b ng thi ỏ ồ ­ Cácđ  dùng: v  chai, lõi  ngô, bèo tây,thân cây  ố chu i…. ẻ ế ượ c mình v a  ­ Tr  bi t đ ế ạ ượ ồ c đ  dùng gì?  ch  t o đ ồ Và đ  dùng đó có tác d ng  gì?.... ả ẻ ­ Tr  mang s n ph m c a  ượ mình làm đ ượ ẻ c ý nghĩa và  ­ Tr  nêu đ ạ ủ ả s n ph m c a mình đã t o  ra.

ấ ự ủ ẻ ế ạ ộ

Qua d  án 1 tôi cung c p cho tr  nguyên lý ho t  đ ng c a chi c bè, ụ ẻ ấ ứ ượ ủ ế ố ự c vào d  án hai

ứ ộ ữ ế ế ạ công d ng c a chi c bè, tr  r t h ng thú và mong mu n đ ể ỏ ứ đ  th a s c thi

t sáng t o ra nh ng chi c bè c u h  cho riêng mình. ế ứ ộ ẻ

H1.Tr  khám chi c bè c u h ẻ ế ế ế ứ ộ

t k  và làm chi c bè c u h ấ ả ẻ ề ự H2.Tr  thi ế ọ ề t c  tr Đi u quan tr ng khi k t thúc d  án, t

ớ ệ ệ ả ủ ề ế đ u có c  h i đ  th ự ẽ hi n, gi i thi u v  k t qu  c a mình khi tham gia d  án. S  kích thích s

ầ ủ ả ứ ừ ẻ ấ ơ

khám phá, tìm tòi xu t phát t ằ ữ ự ủ ế ả ẻ ượ  đ

khi tr ữ ế ệ ả ấ ả ơ ớ

ơ ộ ể ể  ự  ữ    nhu c u c a b n thân tr  và h ng thú h n n a ệ   c khám phá b ng chính nh ng tr i nghi m tr c ti p c a mình. ệ   Nh ng tr i nghi m đó khi n cho bé nh  lâu h n và c m th y yêu thích vi c ọ ậ h c t p.

ớ ẻ ầ ẻ ọ ứ ế ầ ọ V i tr  m m non không h c ki n th c hàn l m, vĩ mô mà tr  h c v

ấ ả ữ ộ ố ự ễ ề  ẻ ọ   t c  nh ng gì di n ra xung quanh, ngay trong chính cu c s ng th c. Tr  h c t

ớ ấ ả ỉ ể ẻ ọ ề

ộ ố ứ ế ế ỗ không ch  đ  ghi nh  và tr  bài, mà tr  h c nhanh nh t khi đi u đó đ ỹ ụ d ng vào chính cu c s ng hàng ngày. Vì th , m i ki n th c hay k  năng s

ở ớ ẻ ệ ạ ộ ả ắ ẩ ọ ớ tr  nên có nghĩa v i tr  khi bài h c đó g n v i vi c t o ra m t s n ph m c

ả ự ư ể ế

ụ ể ượ ể ỗ ẻ ứ ụ ấ ọ

ồ ơ ừ ẽ ế ạ ộ ượ ứ   c  ng ẽ  ụ    th  nh : Chi c  đèn phát sáng,  ô tô ph n l c, chong chóng quay, tòa tháp ự   ở c tr   ng d ng tr c ạ   ộ  đó s  tác đ ng m nh gi y…, đ  m i nguyên lý khoa h c tr  nên c  th , đ ồ ti p, sáng t o ra m t món đ  dùng đ  ch i yêu thích, t

ẽ ế ứ ủ ẻ ự m  đ n h ng thú và s  say mê tìm tòi c a tr .

ạ ộ

3.4. L ng ghép các ph

ng pháp STEAM trong các ho t đ ng khác.

ạ ộ

ượ

ồ ươ * Ho t đ ng góc:  Sau khi tham gia l p t p hu n tôi đ

c nhà tr ớ ấ ệ ớ

ạ ộ ạ ợ ệ ả

ể   ườ ớ ậ ng phân công làm đi m ự ồ   Steam, tôi cùng v i các đ ng nghi p trong l p xây d ng góc Steam. T i góc ớ   ẻ ượ này, chúng tôi cho tr  đ c tr i nghi m các ho t đ ng khác nhau phù h p v i ộ n i dung trong tháng đó.

ậ ớ ề ộ ả

ạ ộ ầ ề ậ ỹ ệ   ệ Tháng 12 thì thiên v  n i dung ngh  thu t v i ho t đ ng tr i nghi m ư  ặ ạ

ề ế ủ làm m t n  halloween. Tháng 3 v  giao thông thì thiên v  ph n  k  thu t nh ứ ộ   ắ l p ráp ô tô, tàu th y, xe máy, chi c bè c u h .

ặ ạ

ỉ ờ ệ ổ

*Ho t đ ng ngoài tr i: Không ch  quan tâm t i vi c t

ổ i s  ch  đ o c a ban giám hi u và t

ướ ả ạ ớ

ơ ọ

ự ọ ẹ ủ ọ ề ầ ộ ơ

ớ H3.Các m t n  ngày halloween ạ ộ ạ   ứ ớ  ch c các ho t i vi c t ạ ộ ứ   ệ ổ ứ ớ ớ ọ ẻ ộ  ch c các ho t đ ng  ng đ ng trong l p cho tr . Tôi luôn chú tr ng t ệ   ồ ạ ộ ươ ụ ng pháp Steam trong các ho t đ ng khác. Tôi cùng các đ ng nghi p d ng ph ự   ệ ướ ự ỉ ạ ủ ủ  chuyên môn đã xây d ng c a mình d ộ   ằ ụ ầ ộ i s nh t ng 1 v i m c đích nh m t o cho các con m t m t góc STEAM d ơ ả  ạ ộ ở ớ sân ch i m  v i các ho t đ ng t  ch n cho các con và đi u quan tr ng h n c ố   ầ là giúp m t ph n nào cha m  c a h c sinh có th  đ n g n h n và cùng ph i ộ ợ h p v i các cô giáo trong quá trình tác đ ng và d y tr .

ạ ộ ườ ừ ể ế ạ ẻ ỳ ch c các ho t đ ng th ng k  cho t ng tháng theo các d

ổ ứ ổ Chúng tôi t ứ

ớ ủ ọ ậ ự ứ ưở ữ ế ề ng m i m  giúp các con ni u ki n th c th c t

ọ ự  ư   án l n c a các l a tu i thông qua đó giúp các cô giáo và các con có s  giao l u ự ế  ẻ ớ và h c t p nhau nh ng ý t ứ thông qua hình th c “h c qua ch i”.

ở ướ ơ ẻ H4 hình  nh tr  làm TN hoa n  trong n

ọ c ở ấ ả  h i đ n l ng các h c sinh t

ả ớ ễ ộ ề ồ ộ * L  h i: Tháng 9 v i l ượ ớ ớ

ệ ọ ự ỡ ệ ể ố ọ ồ ố   ễ ộ t c  các kh i ộ ọ ồ ậ ả h c đ c tr i nghi m m t ngày h i ý nghĩa v i tràn ng p đèn l ng v i các   ạ ẻ ượ ồ   ể c tìm hi u đèn l ng lo i khác nhau. H c sinh m u giáo bé và nhà tr  đ ố ớ   ỡ ố ự ế ủ thong qua phóng s , video và tr i nghi m th c t  c a kh i nh  và kh i l n. ố ớ ọ ượ   c. h c sinh kh i l n các con H c sinh kh i nh  làm đèn l ng có th  quay đ

ả ượ ỗ c. M i tr đ u tìm cho mình

ồ ệ ế ế c tr i nghi m làm đèn l ng phát sáng đ ộ t k  riêng bi ượ đ ộ m t cách thi

ơ ộ

ể ả

ạ ạ ế ạ ơ ộ ể ụ ự ớ ổ

ẻ ộ ổ

ứ ự ọ ễ ự ở ộ ớ ờ ố ệ ng suy t

ọ ứ ề ự

ạ ế ị ể ề ẩ ẻ ạ ọ ng d y h c trong gi

ươ ắ

ườ ch c cho tr ng t

ọ ấ ượ ế ớ ụ ượ c đi VinKer và đ ỏ ứ ể ả

ồ ẻ ề ệ ạ ặ ắ t t o nên ngày h i đèn l ng đ c s c. Tháng 1 ệ ộ ạ ỹ * Tham quan, dã ngo i: là c  h i vàng đ  rèn luy n k  năng xã h i, đây   ạ ế  ụ i k i k t qu  giáo d c và xây d ng l cũng là c  h i đ  giáo viên nhìn l ươ   ệ ng ho ch giáo d c tr . Thăm quan dã ngo i theo quan ni m đ i m i ph ả ố   pháp d y h c là m t hình th c t  h c, tích c c, b  ích và có hi u qu , n i ườ ưở ự   ng ­ li n ki n th c v i đ i s ng th c ti n, m  r ng kéo dài tr ủ ộ ủ   ạ ẻ th m đ nh v  bài h c cho tr , phát huy tính tích c c, ch  đ ng sáng t o c a ư ộ ợ   ề ờ  chính khóa. Đi u này nh  m t s i tr , ki m tra ch t l ạ ớ ng pháp STEAM. Chính dây vô hình g n k t tham quan dã ngo i v i ph   ẻ  ổ ứ ữ ạ nh ng tác d ng to l n mà tham quan, dã ngo i mà nhà tr ế ạ ộ ượ   c tham gia vào các ho t đ ng có liên quan đ n STEAM đ ợ ư nh  làm lính c u h a, nh y, làm bánh, làm th  trang đi m, làm nhà sáng   ch  ...ế

ẻ ượ ạ c tham quan dã ngo i

ả H6.hình  nh tr  đ ụ ề ế ợ ớ

3.5 . Tuyên truy n k t h p v i ph  huynh ệ ả ụ Đ  đ t đ c hi u qu  cao trong b t k  ph

ọ ề ấ ỳ ậ c đi u này tôi đã c

ứ ườ ể ạ ượ ủ ố ẹ ạ ự ế ố

ớ ổ ề ươ

i l p mình. T

ớ ụ ữ ấ

ệ ụ ớ ng pháp giáo d c nào thì ố    ng thông qua m t s  hình th c. Thông qua ng   pháp   ừ  ố   ng pháp và cùng ph i t cùng cô giáo.

ươ ứ ượ vai trò c a b  m  là vô cùng quan tr ng. Nh n th c đ ộ ố ữ ắ g ng t o s  k t n i gi a nhà tr ụ ọ ữ i   ph   huynh   ph nh ng   bu i   h p   ph   huynh   tôi   tuyên   truy n   t ự ạ ộ ệ ạ ớ ụ ể STEAM thông qua nh ng ho t đ ng c  th  tôi đã th c hi n t ươ ả ự ủ ệ ượ c hi u qu  th c c a ph đó ph  huynh m i th y đ ế ậ ố ợ ố ự ợ h p v i cô giáo trong các ti p c n và th c hi n ph i h p t ệ ụ ệ ổ ọ ờ ả ẻ ả đón và tr  tr  cũng mang l

ườ

ổ ự ữ ắ ượ ng xuyên giúp cho b  m  n m b t đ ư ở ộ ủ

ạ ố ẹ ắ ố ể ự ậ ệ ể ừ  nhà giúp cho vi c tìm hi u s  v t, hi n t ng trong các d

ở ắ ơ ượ ế   Ngoài nh ng bu i h p ph  huynh thì thông qua vi c trao đ i tr c ti p ớ ụ i hi u qu . Nh ng trao v i ph  huynh trong gi   ắ ộ   ụ ể ọ ổ đ i ng n, g n, c  th  và th c n i ế   ọ ủ ụ  đó c ng c  cũng nh  m  r ng ki n d ng h c c a các con trong ngày đ  t ự  ệ ượ ứ th c cho các con  án đ

ứ ế ộ

ở ử ớ ẻ ụ ả

ượ ổ ườ ụ

ệ ữ ụ ả ệ ợ c a l p là m t hình th c gián ti p giúp c chúng tôi   ề  ụ

c sâu s c h n. ả B ng thông tin tuyên truyên  ế ữ ắ g n k t g a giáo viên, ph  huynh và tr . Thông tin trên b ng đ ậ ậ ng xuyên và liên t c giúp ph  huynh có các nhìn t ng quan v c p nh t th ừ ọ ớ l p h c. T  đó tăng thêm hi u qu  trong s i dây liên h  gi a giáo viên và ph huynh.

ộ ự ữ ệ ớ

ẻ ớ ệ ệ ớ M t kênh thông tin h u hi u mà ba giáo viên l p tôi th c hi n trong hai   năm qua là h  thông zalo nhóm l p. Nhóm này giúp chúng tôi chia s  v i các

ụ ề ế ươ ậ ợ ng pháp và nh ng thu n l i, khó khăn

ứ ẻ ủ ả ụ ữ ậ b c ph  huynh v  ki n th c, ph ạ trong quá trình d y tr  c a c  giáo viên và ph  huynh.

ổ ứ

ỗ ự ệ ờ ứ ạ ớ ư ề ộ ẻ ớ ượ ổ c t

M i d  án khi chúng tôi t ớ ả ạ ộ ch c t ự ớ

ụ  l p tôi luôn m i ph  huynh  ch c cho tr ế đ n tr i nghi m v i bé v  Ngày h i Steam đ i l p nh  ngày ế T t Noel v i ho t đ ng làm cây thông, ông già noel hay d  án chong chóng quay... ệ ả ủ 4. Hi u qu  c a SKKN:

ở ớ ự ế ẫ ả ạ ớ ụ l p tôi tr c ti p gi ng d y là l p M u giáo

­ Tôi đã áp d ng SKKN  ổ ỡ

ẻ nh  B1 (tr  4­5 tu i) ố ọ ế ẫ ạ ọ ọ ớ ỡ

ươ ứ ­ H c sinh đ i chi u là h c sinh l p m u giáo nh  B2 ( D y h c không ụ ng d ng ph ng pháp STEAM)

ố ượ ả ọ ­ S  l ng h c sinh kh o sát : B1: 49 cháu; B2: 49 cháu

ự ệ ệ ượ ộ ố ế ả ­ Sau khi th c hi n các bi n pháp tôi đã thu đ c m t s  k t qu  sau :

ả B ng đánh giá l p B1

ớ ọ Cu i nămố H c sinh l p B1

N iộ   dung STT đánh

Đ tạ

Đ tạ

Đ tạ

Tỷ  lệ

Tỷ  lệ

Tỷ  lệ

Tỷ  lệ

27

55% 22

45% 47

96%

2

4%

47

28

57%

21

43% 48

98%

1

2%

48

giá ớ Đ uầ   năm H cọ   sinh  l pớ   B1

27

55% 22

45% 47

96%

2

4%

47

24

49% 25

51% 48

98%

1

2%

48

27

55% 22

45% 48

98%

1

2%

48

25

51% 24

49% 47

96%

2

4%

47

ế ấ i quy t v n

1. Sáng t oạ 2. T  tinự ả 3 Gi đề 4 Kiên trì 5 T p trung ậ 6 H p tác ợ

ớ ả B ng đánh giá l p B2

ọ ớ Cu i nămố H c sinh l p B2

N iộ   dung STT đánh

Đ tạ

T  lỷ ệ

T  lỷ ệ

Đ tạ

T  lỷ ệ

T  lỷ ệ

25

51%

24

49%

40

82%

9

18%

24

49%

25

51%

39

80%

10

20%

23

47%

26

53%

giá Đ uầ   năm H cọ   sinh  l pớ   B2

42

86%

7

14%

22

45%

27

55%

43

88%

6

12%

21

43%

28

57%

41

84%

8

16%

25

51%

24

49%

44

90%

5

10%

ế ấ i quy t v n

1. Sáng t oạ 2. T  tinự ả 3 Gi đề 4 Kiên trì 5 T p trung ậ 6 H p tác ợ

Ế Ế Ị Ậ III.  K T LU N, KI N NGH

ủ 1. Ý nghĩa c a SKKN

ị ế ụ ữ ứ ườ ọ ỹ

ự Giáo d c STEAM trang b  cho ng ế ế ệ ỹ ậ ọ t liên quan đ n các lĩnh v c khoa h c, công ngh , k  thu t, ngh

ọ ầ c n thi ậ ả ượ ứ ế ỹ thu t và toán h c. Các ki n th c và k  năng này ph i đ

ế ề ổ ợ ỉ ể ọ ghép và b  tr  cho nhau giúp h c sinh không ch  hi u bi

ộ ố ể ự ượ ữ ạ ẩ ả còn có th  th c hành và t o ra đ

ự ữ ụ ẽ ễ

ườ ự ữ ạ ộ i h c nh ng ki n th c và k  năng   ệ  ồ   ợ c tích h p, l ng   t v  nguyên lý mà ằ   c nh ng s n ph m trong cu c s ng h ng ạ   ả ngày. Giáo d c STEAM s  phá đi kho ng cách gi a hàn lâm và th c ti n, t o ệ i có năng l c làm vi c m t cách sáng t o. ra nh ng con ng

ố ớ ẽ ế ầ ố ự

Đ i v i Kh i M m non giáo viên s  khuy n khích các bé t ề ưở ể ề ả ợ ng khác nhau, và không đ  cho c m giác “s  sai” ki m ch

ớ v i nhi u ý t ủ ả ề ắ ườ ẽ

ự ế ừ kh  năng c a mình. Giáo viên s  là ng ạ ộ ề ả ứ ế ọ ử ứ    do th  s c ế  i luôn l ng nghe đa chi u và mang   ỏ    khi còn nh . ngay t i cho các em h c sinh m t n n t ng ki n th c th c t l

Ở ậ ữ ọ ọ ỏ ỹ ị b c trung h c, STEAM đòi h i và trang b  cho h c sinh nh ng k  năng

ở ể ề ệ ề ự ố ả

ị ầ ế ừ ươ ươ ệ ạ ng ra đ n toàn c u. Các em đ

ế i và t ụ ng lai, t ế ữ quy mô đ a ph ứ ừ ề ả ữ ỹ

ự ỷ ậ ự ế ự ệ

ậ ữ ệ và s  k  lu t thông qua vi c th c hi n các d  án th c t ọ ấ ề ự ậ ớ

ủ ệ ề ở

ơ ộ ị đánh giá v  ngh  nghi p, s  thích, c  h i và s  phát tri n trong b i c nh l ch   ượ   ử s , hi n t c ọ    n n t ng đ n chuyên sâu, nh ng k  năng h c và áp d ng nh ng ki n th c t ứ   ệ ự  và vi c nghiên c u ơ ộ   nh ng c p nh p m i nh t v  các lĩnh v c liên quan. H c sinh còn có c  h i ả ự  đánh giá ni m đam mê, s  thích, tr i nghi m và tài năng c a chính mình   t ằ ệ ự ủ ể ề ả

ỗ nh m c i thi n s  phát tri n c a m i cá nhân ngày qua ngày. Đi u này vô ổ ươ ữ ữ ọ cùng h u ích cho các em khi theo đu i nh ng khát v ng t

ườ ư ữ ể ằ ớ ộ ổ tr

ớ ủ ọ ữ ứ ữ ẻ ả ở ộ ng lai sau khi ra   ạ   ẽ ng. V i nh ng  u đi m n i tr i trên, tin r ng STEAM s  giúp đào t o   nh ng đ a tr  ­ v i đ  m i trình đ  và kh  năng, tr  thành nh ng công dân

ầ ủ ộ ồ

toàn c u trong chính c ng đ ng c a mình. ệ ọ 2. Bài h c kinh nghi m

ệ ồ ộ ọ ươ ụ Sau m t năm h c áp d ng vi c l ng ghép ph ng pháp STEAM trong

ả ạ ộ ố ả ọ

gi ng d y tôi rút ra m t s  bài h c cho b n thân mình. ự ọ ườ ứ ệ ng xuyên nghiên c u tài li u, t

ầ ­ C n th ộ ụ ệ ạ h c, t ạ ự ồ ưỡ  b i d ạ ể ng đ  nâng ư ạ

ớ ể ổ ứ ươ ph

cao trình đ  chuyên môn nghi p v , linh ho t, sáng t o, m nh d n đ a các ẻ ạ ộ  ch c các ho t đ ng cho tr . ự ng pháp m i đ  t ự ể ặ ợ ọ ớ ộ ­ Xây d ng các d  án phù h p v i n i dung h c, đ c đi m tâm sinh lý

ự ể ủ

ẻ và s  phát tri n c a tr . ế ắ ự ệ ỗ

ạ   ­ L ng nghe ý ki n đóng góp, xây d ng, rút kinh nghi m sau m i ho t ể ể ố ơ ẻ ộ đ ng đ  giúp tr  phát tri n t t h n.

ụ ề ớ ệ ố ự

ạ ộ ồ ẻ ượ ể ạ   ế ợ t công tác tuyên truy n, k t h p v i ph  huynh đ  t o ọ   c tham gia vào các ho t đ ng l ng ghép Steam m i lúc đi u ki n cho tr  đ

­ Th c hi n t ề ệ ọ ơ . m i n i

ế ề ấ 3. Ý ki n đ  xu t

ố ớ ườ * Đ i v i Nhà tr

ng:            ệ ườ ế ụ ồ ưỡ ề ế ứ ỹ ­ Ban giám hi u nhà tr ng ti p t c b i d ng v  ki n th c, k  năng

ụ cho giáo viên. ố ớ * Đ i v i Phòng giáo d c:

ồ ưỡ ậ ấ ạ ­ T  ch c ổ ứ  t p hu n, b i d ế ng ki n th c ứ  cho đ i trà các giáo viên trong

ườ ề ươ ữ ớ tr ọ ng và có nh ng l p h c chuyên sâu v  ph ng pháp STEAM

Ụ Ụ IV. PH  L C

ọ Hình  nh minh h a

ứ ộ ẻ ế

H1.Tr  khám chi c bè c u h

ẻ ế ế ứ ộ ế H2.Tr  thi t k  và làm chi c bè c u h

ặ ạ H3.Các m t n  ngày halloween

ẻ ả ở ướ H4 hình  nh tr  làm TN hoa n  trong n c

ẻ ượ ả H6.hình  nh tr  đ ạ c tham quan dã ngo i