Ụ Ụ M C L C
Ấ Ặ
ng nghiên c u:
Ấ I. Đ T V N Đ : ọ 1. Lý do ch n đ tài: ụ 2. M c đích c a đ tài: ố ượ 3. Đ i t Ả
ầ
ế ệ
Ề ...............................................................................................1 ề ...........................................................................................1 ủ ề ........................................................................................2 ứ ...................................................................................2 Ề ...............................................................................3 Ế II. GI I QUY T V N Đ : ơ ở ậ .................................................................................................3 1. C s lý lu n: ơ ở ự ễ ...............................................................................................4 2. C s th c ti n: ề ..................................................................................4 ủ ấ ạ ự 3. Th c tr ng c a v n đ : ạ ự ả ả ...............................................................5 4. B ng kh o sát th c tr ng đ u năm: 5. Các bi n pháp đã ti n hành................................................................................6
ể ề ươ ng pháp
ự ạ ớ
ợ ........................................... 6 ạ ộ ư ồ ự h c ọ
ươ
ạ ộ
ng pháp STEAM trong các ho t đ ng khác
ụ
3.1.Tìm hi u v ph STEAM………….....................................................6 3.2. Đ a setam vào bài d y v i các d án phù h p 3.3. L ng ghép các d án STEAM trong các ho t đ ng ……………….......6 ồ 3.4. L ng ghép các ph ……………….8 ề ế ợ ớ 3.5 .Tuyên truy n k t h p v i ph huynh ả 5. Hi u qu sáng ki n:
Ế ệ Ế Ậ VÀ KI N NGH
……………………………………11 ế .......................................................................................11 Ị:...................................................................13 ........................................................................................13 ệ .....................................................................................13
ấ
III. K T LU N ủ 1. Ý nghĩa c a SKKN: ọ 2. Bài h c kinh nghi m: ề ế 3. Ý ki n đ xu t:.................................................................................................14 IV. PH L C:
ả Ụ Ụ ...................................................................................................15 ọ .........................................................................................15 Hình nh minh h a:
Ặ Ấ Ề I. Đ T V N Đ
ọ ề 1. Lý do ch n đ tài:
ọ ầ
ự ụ ậ ộ ậ ệ ệ ấ c. B c h c này r t đ c bi
ằ t vì nó mang tính t ổ ạ
ố ọ ẻ ừ t ấ ể
ng h ạ ụ ấ
ấ ặ ế ẻ ầ ủ ụ ộ ầ ươ ộ ổ
ứ ụ ầ
ẻ ạ ụ ơ ườ ẻ ạ
ệ ầ ụ ủ ệ ố Giáo d c m m non là m t b c h c n m trong h th ng giáo d c c a ỉ ướ nguy n r t cao và ch nhà n ộ ụ ba đ n 72 tháng tu i t o thành m t quá trình giáo d c dành riêng cho tr ướ ươ ụ ng phát tri n giáo m m non. Trong ph liên t c th ng nh t cho tr ả ầ ạ ế ụ d c m m non đ n năm 2010 c a B giáo d c và Đào t o có nh n m nh ph i ớ ề ộ ớ ồ ổ đ i m i ch ng trình giáo d c m m non đ ng b . Đ i m i v n i dung ồ ọ ề ứ ươ ng th c giáo d c, nghiên c u khoa h c v giáo d c m m non, l ng ghép ph ọ ươ các ch ng trình ch i và h c cho tr t o môi tr ng lành m nh giúp tr hình thành nhân cách và trí tu ban đ u.
ả ớ ươ ụ ề ố ng pháp giáo d c truy n th ng là s
ữ ấ Rào c n l n nh t trong các ph ờ ệ ỹ ự ậ ọ ọ
tách r i gi a các lĩnh v c quan tr ng: khoa h c, công ngh , k thu t, ngh ẽ ự ữ ế ậ ả ọ ờ ộ ớ
ự ệ thu t và toán h c. S tách r i này s đem đ n m t kho ng cách l n gi a lý ứ ượ ụ ứ ự ữ ế ế ọ thuy t và th c hành, gi a ki n th c và ng d ng. H c sinh đ ạ c đào t o theo
ờ ộ ố ả ề ẽ ấ mô hình truy n th ng s m t m t kho ng th i gian th c t
ế ế ể ụ ể ơ ở ự ế ể ể ượ đ hi u đ ứ
ị ế ứ ự ậ ữ ư th nào đ c s lý thuy t, nguyên lý chuy n thành các ng d ng th c t ơ
ớ ậ ụ ứ ấ ạ ướ ế ứ ế Đ ng tr ỹ ng v i các ng d ng và k thu t cũng r t h n ch . trong khi ki n th c đã b mài mòn. H n n a t ượ t
ớ ự ớ ủ ấ ướ ủ ề ừ ể
ổ đ i m i c a đ t n ướ ờ ỳ ộ ướ ứ ậ n c đang trên đ
c th i k h i nh p kinh t ưở ỏ ủ ề ở ử ả c nhà, đ ng tr ữ m c a nh ng nh h
ủ ữ ề ố ố gìn và phát huy truy n th ng văn hóa v n có c a cha ông ta t ệ Thì vi c gi
ụ ầ ư ệ ệ ế ậ ậ ấ ạ
ả ắ ữ ủ
ề ầ ế ế ể ấ ộ t làm th nào đ cho th h tr
c làm ự ế ệ duy liên k t các s v t, hi n c tình hình ụ c, cùng v i s phát tri n không ng ng c a n n giáo d c ườ ế ấ ướ ng , đ t n ề ề ng không nh c a n n nhi u n n văn hóa khác nhau. ừ ngàn x a là nhi m v c n và c p nh t nh t. Bên c nh đó, vi c ti p thu ạ ể nh ng tinh hoa văn hóa c a nhân lo i đ làm giàu thêm b n s c văn hóa riêng ế ệ ẻ ủ c a dân t c mình cũng là v n đ c n thi ậ ủ . c a chúng ta “Hoà nh p mà không hoà tan”
ọ ượ ự ủ ệ c s quan tâm c a PGD&ĐT huy n gia
Trong năm h c 2020 – 2021, đ ổ ư ườ ầ ề ệ ạ
lâm cũng nh tr ế ậ ượ ng M m non C Bi đã t o đi u ki n cho giáo viên chúng ớ ươ ụ ậ tôi đ c ti p c n v i ph ng pháp giáo d c Steam. V y STEAM là gì?
ọ ậ
ự ế ậ
ọ
ư ệ
ạ ế ổ ậ ả ắ ơ ộ ệ ượ ộ ạ ể ỹ
ự ủ ế ươ STEAM là ph ng pháp h c t p ch y u d a trên th c hành và các ươ ẻ ượ ệ ả ạ ộ ng pháp giáo ho t đ ng tr i nghi m sáng t o do đó, tr đ c ti p c n ph ữ ậ ỹ ứ ế ư ư ụ d c này có nh ng u th n i b t nh : ki n th c khoa h c, k thu t, công ắ ấ ọ ệ ọ duy logic, hi u su t h c ngh và toán h c ch c ch n, kh năng sáng t o, t ệ ề ậ t tr i và có c h i phát tri n các k năng m m toàn di n t p và làm vi c v h nơ .
ậ ạ ể ệ ỹ ủ Bên c nh đó, v i s phát tri n c a công ngh k thu t trên th gi
ầ ệ ế
ụ ứ
ụ ữ ớ ầ ứ ườ ể
ầ ệ ủ ủ i có th đáp ng đ ế ự
ữ ể ạ ế ỷ ớ ữ ộ ạ ả
ổ ế ọ ọ ớ ọ ạ
ữ ỹ ệ ớ ẽ ươ ộ ố ườ ể ặ i, đ c bi ng l
ộ ố
ng pháp STEAM vào các ho t đ ng cho tr 4 5 tu i
ớ ự ế ớ i ỏ ệ hi n nay thì nhu c u vi c làm liên quan đ n STEAM ngày càng l n đòi h i ổ ể ự ả ngành giáo d c cũng ph i có nh ng s thay đ i đ đáp ng nhu c u c a xã ượ ộ c h i. Giáo d c STEAM có th t o ra nh ng con ng ớ nhu c u công vi c c a th k m i có tác đ ng l n đ n s thay đ i nên kinh ữ ế ổ t đ i m i. Không ph i là nh ng cách đào t o, nh ng bí quy t h c cao siêu ọ ể ạ đ d y h c sinh thành tài, thành nh ng nhà toán h c, khoa h c vĩ đ i… mà ể ử ụ ẻ ể ươ ng pháp này s phát tri n các k năng cho tr đ chúng có th s d ng ph ạ ệ ệ ạ ng công ngh hóa, hi n đ i t v i môi tr trong cu c s ng t ọ ư ệ ồ ệ ề M t s kinh nghi m l ng hóa nh hi n nay. Đó cũng là lý do tôi ch n đ tài: “ ầ ổ ở ườ ẻ ạ ộ ươ ghép ph ng m m tr non”
ụ ề 2. M c đích đ tài:
ứ ồ ươ ế Nghiên c u tìm ki m và l ng ghép ph ạ ng pháp Steam vào các ho t
ẻ ộ đ ng cho tr . ố ượ ứ 3. Đ i t
ườ ầ ng m m non
ự ổ ế ừ ứ : Tr ẻ trong đ tu i 4 5 tu i trong tr ộ ổ ệ : T tháng 9 năm 2020 đ n tháng 3 năm 2021 ng nghiên c u: ạ Ph m vi nghiên c u ờ Th i gian th c hi n
Ả Ấ Ế Ề II. GI I QUY T V N Đ
ơ ở ậ 1. C s lí lu n
ế ụ STEAM d a trên lý thuy t giáo d c hi n đ i, xem giáo viên là ng
ỉ ườ
ệ ấ ẫ ạ ự ứ ươ ệ ắ ạ ế i cung c p ki n th c. Ph ả
ọ ở ậ ự ươ
ệ ự
ở ữ ả ế ứ ả ọ ặ ẻ ữ
ư
ố ể
ậ ị ế ớ
ọ t t STEAM vi ự i nh M , Nh t… t c a các t
ệ ệ
ự ườ i ỗ ợ ề ọ ậ ng pháp này h tr v h c t p, không ch là ng ư ế ắ ọ ậ mang l i s h ng kh i trong h c t p nh ng v n đ m b o vi c n m b t ki n ớ ứ ồ ng tác v i môn h c và h c vì yêu thích, đ ng th c, giúp các em th t s t ẽ ặ ờ th i kích thích s tìm tòi khám phá. M t khác, vi c đ t tr làm trung tâm s ạ ầ ẽ ạ giúp các em tr thành nh ng nhà lãnh đ o m nh m , nh ng nhà c i ti n đ y ỉ ẻ ở ạ ệ ớ t Nam nh ng đã là “kim ch sáng t o. Mô hình STEAM còn khá m i m Vi ụ ở ấ nam” r t th nh hành trong lĩnh v c giáo d c các qu c gia phát tri n hàng ư ỹ ầ đ u trên th gi ế ắ ủ ậ ỹ ầ ụ ậ ỹ ớ ặ ọ ấ ượ ế
ệ ậ ậ
ọ ệ ủ ọ ể
c áp d ng đ u tiên t ự ổ ậ ủ ự ế ể ỹ ệ ự ệ ữ ườ ễ
ế ố . Các thí nghi m, ho t đ ng th c ti n th ể ả ạ ộ ế ậ ậ
ớ ỹ
i:
ươ ả ừ Science (khoa h c), Technology (công ươ ng ngh ), Engineering (k thu t), Art (ngh thu t) và Math (toán h c) là ph ứ ạ i M v i đ c đi m cung c p ki n th c pháp h c đ ọ toàn di n c a năm lĩnh v c: Khoa h c, Công ngh , K thu t, Ngh thu t và Toán h c. Đi m n i b t c a STEAM là k t n i, liên h thông tin gi a các lĩnh ệ ự ng xuyên v c vào trong th c t ự ạ ắ ể ễ rút ra k t lu n và ghi nh sâu s c. D y di n ra đ các em có th th o lu n, t ơ ả ẻ ươ ọ hình thành 5 nhóm k năng c b n ng pháp STEAM giúp tr h c theo ph ườ ộ ố ự ế ụ ụ t th c cho cu c s ng con ng ph c v thi Khoa h cọ (Science): Ph
ữ ệ ậ ị
ả ệ ể ự ế ế ữ ả
ọ ộ ố ế ự ng pháp này xây d ng kh năng liên k t ữ ơ ở nh ng đ nh lu t, khái ni m, nguyên lý và c nh ng c s lý thuy t trong công ấ ộ ụ i quy t nh ng v n cu c giáo d c khoa h c – công ngh đ th c hành và gi ự ễ ề đ trong th c ti n cu c s ng.
ử ụ
ậ ả ơ
ữ ả ư ng t
ế Công nghệ (Technology): Mang đ n kh năng s d ng, qu n lý, s ậ ụ ơ ụ ụ ứ ạ ề ạ ộ ự ả nh ng v t d ng đ n gi n hàng ngày nh bút chì, ấ ả ẻ ể t c ườ i nhiên đ u ph c v các ho t đ ng c a con ng
ứ ề ữ ệ ừ nh n th c v công ngh t ế ậ ụ ướ bút màu đ n nh ng v t d ng ph c t p h n. Cho tr hi u theo h ủ ế ớ ự ổ ủ i t các thay đ i c a th gi ệ ề ượ c coi là công ngh . đ u đ
ẻ ả ả hình thành các kh năng gi
ậ (Engineering): Giúp tr ể ờ ố ượ ả ấ ế i quy t ộ ố c quy trình s n xu t ra m t đ i
ấ v n đ th c ti n trong đ i s ng, hi u đ ượ t ỹ K thu t ề ự ễ ụ ể ng c th .
ỹ ọ ừ ớ ẽ
ụ ẻ Toán h cọ (Mathematics): Tr hình thành k năng toán h c t ệ ưở ệ ỹ
ớ
ề ư ụ ả ệ
ế ộ ố ế ấ ả i quy t v n đ , t ệ Ngh thu t ậ (Art): Mang đ n m t chi n l
ụ ầ ả ệ
ự ẻ ẽ ễ ủ ấ ậ ạ s m s có ọ ả các ý t ng chính xác, áp d ng hi u qu các khái ni m, k năng toán h c vào ỹ ẻ cu c s ng hàng ngày. Giáo d c STEAM giúp tr hình thành s m các k năng ế ỹ ộ ỹ gi duy ph n bi n, k năng c ng tác, k năng giao ti p… ệ ụ ả ế ế ượ ộ c giáo d c c i ti n hi u qu ớ ợ ứ cao cho lĩnh v c giáo d c m m non. Thông qua hình th c tích h p v i ngh ề thu t, tr s d dàng khám phá ra các giai đo n khác nhau c a v n đ .
ạ ầ ụ Tr
ị
ố ề ươ ụ
ọ ờ ữ ấ ự ệ ỹ ậ
ọ ự ữ ả ộ ớ
ờ ế ậ ế
ượ ử ụ ứ ượ ự ế c gi ng d y và đ c s d ng
ế ụ ạ ự ầ ọ
ả ả ơ ộ ố
ứ ế ấ
ụ ứ ặ ề ộ ả ế ậ
ộ ộ ố ỉ ử ụ ế ợ ụ ế
ứ ớ ế ứ ơ ậ ầ ọ
ẻ ơ ở ự ễ 2. C s th c ti n: ủ ế ậ ươ ướ ng trình giáo d c m m non ngành đào t o ch y u t p c đây ch ụ ể ọ ng trình giáo d c trung vào các bài h c khô khan, máy móc đ theo k p ch ươ ả ớ ệ ng pháp giáo d c truy n th ng là hi n hành. Rào c n l n nh t trong các ph ệ ọ ự s tách r i gi a các lĩnh v c quan tr ng: khoa h c, công ngh , k thu t, ngh ẽ thu t và toán h c. S tách r i này s đem đ n m t kho ng cách l n gi a lý ứ ữ thuy t và th c hành, gi a ki n th c và ng d ng. ộ ỏ ả ứ ủ đòi h i m t Các ki n th c c a steam đ ạ ủ ậ ỹ k năng toán h c, v t lý thu n túy kích thích s tò mò, tìm tòi và sáng t o c a ự ế tr .ẻ Nói m t cách đ n gi n giáo d c STEM ph n ánh cu c s ng th c t ụ . ế Trong cu c s ng đ u ph i áp d ng các ki n th c khác nhau, r t hi m có công ệ ụ ầ vi c ch s d ng m t ki n th c đ c thù. Chính vì v y chúng ta c n giáo d c ự ế ộ ẻ cu c tr em k t h p các ki n th c v i nhau và ng d ng chúng trong th c t ạ ự ố s ng. Chúng ta c n khuy n khích, kh i d y đam mê khoa h c, s sáng t o trong tr em.
ộ ế ư ả
ị
ệ ượ ụ ớ
ậ tr
ự ế ế ỉ
ố ỉ
ề ệ ứ ủ ậ ộ
ữ ể ở ỏ ổ ể ữ ữ
ế ế STEM giúp tr g n k t các ki n th c v i nhau theo r t nhi u cách t
ứ ớ ừ ấ ớ ề ỏ ừ ệ ẻ ọ ạ ẽ ấ ề ố ế ọ t h c sinh đào t o theo mô hình truy n th ng s m t Nh chung ta bi ế ể ơ ở ượ ự ế ể ể ờ đ hi u đ c làm th nào đ c s lý thuy t, m t kho ng th i gian th c t ụ ể ứ ế ự ế ứ trong khi ki n th c đã b mài nguyên lý chuy n thành các ng d ng th c t ế ỹ ứ ự ậ ữ ư ơ mòn. H n n a t ng v i các ng d ng và k duy liên k t các s v t, hi n t ệ ẻ ọ ậ ủ ấ ạ ế ố thu t cũng r t h n ch , c t lõi c a STEAM chính là khích l h c t p ệ ả ả i quy t tình hu ng. STEAM đôi khi ch là và gi thông qua tr i nghi m th c t ấ ạ ỏ ế ặ i sao”, dám ch ra v n đ và tìm ra quy t đ t câu h i “t cách mà chúng ta bi ầ cách v n đ ng c a chúng. Chúng ta c n đánh th c nh ng “ngh sĩ” bên trong ế ệ ọ chính nh ng th h h c sinh nh tu i đ các em có th tr thành nh ng công ụ ự ầ dân toàn c u th c th . ẻ ắ ỏ đó giúp tr em h c h i và làm vi c ngay t ừ ấ r t s m. T khi còn nh chúng ta
ẻ ặ ế ơ
ế ủ ồ ế ữ ẻ ẻ
ả ẽ ứ ọ ậ ấ
ề ỏ hãy khuy n khích tr đ t các câu h i, khám phá và ch i. Hãy tìm ki m ni m ổ đam mê c a tr và giúp tr theo đu i nh ng đam mê đó, r i k t qu s vô ẻ ở ạ cùng ng c nhiên và ph n khích khi tr tr nên đam mê h c t p, nghiên c u và sáng t o.ạ
ủ ấ ự ạ ề 3. Th c tr ng c a v n đ
i:
ụ ạ ổ ứ ớ ạ ườ ậ ợ a. Thu n l ở S giáo d c đào t o đã t ch c l p đào t o cho các tr
ươ ạ ọ ề ậ ạ ng, b i d ấ ạ ph ng pháp d y h c STEAM. Giáo viên đi đào t o v t p hu n l ồ ưỡ ng i cho 100
ườ % giáo viên trong tr ng.
ậ ượ ự ủ Nhà tr ng luôn nh n đ
ớ ườ ệ ệ ầ
ộ ạ ệ ầ
ế ế ẻ ổ ỡ
ỉ ạ c s quan tâm ch đ o sát sao c a phòng ườ ổ ng M m non C Bi GD ĐT Huy n Gia Lâm cùng v i ban giám hi u tr ệ ộ năng đ ng, sáng t o có tinh th n trách nhi m cao, có đ i ngũ giáo viên nhi t ầ tình năng n , yêu m n tr , có tinh th n đoàn k t và giúp đ nhau trong quá trình nghiên c u.ứ ườ ượ ườ ư ạ ng s ph m nhà tr
ng khang trang và đ ầ ế ị ạ ứ ạ ả c đ u t ả ọ đáp ng yêu c u gi ng d y cho gi ng viên ầ ư c sơ ở ư nh máy Môi tr ấ ậ v t ch t, thi
t b d y h c ế tính, máy chi u, loa đài...
ượ ự ỗ ợ ủ ụ ậ ưở ứ ng ng tham
Đ c s quan tâm h tr c a các b c ph huynh đã h ứ ườ ủ ệ ổ t tình, t
ườ ườ ủ ủ ớ ng, c a l p nhi ữ ủ ộ gia các phong trào c a nhà tr ầ ế đ n tr ng đ y đ , th ng xuyên ng h nh ng nguyên v t li u đ làm đ ch c cho các cháu ồ ể ậ ệ
ạ ọ ơ dùng d y h c và vui ch i cho các cháu.
ố ẻ ế ớ ẻ ạ ộ ổ ọ ậ ề ế ề
Đa s tr đ n l p đ u kho m nh, đúng đ tu i có n n p h c t p và ệ ẻ ấ t tr r t ham tìm tòi và khám phá. ặ đ c bi
ả ượ ế ạ ườ B n thân đ ế ậ c đi ki n t p các ti
ứ ượ ự ọ t d y steam do nhà tr ề ế ấ ng t ệ ậ tôi đã nh n th c đ c s quan tr ng và tính c p thi
ươ ạ ạ ạ ọ ụ ph ổ ứ ch c, ớ ổ t v vi c đ i m i ươ ng pháp
ng pháp d y h c steam nên tôi cũng m nh d n áp d ng ph ớ ạ steam vào quá trình so n bài và lên l p.
b. Khó khăn:
ỉ ộ ố ườ ượ ọ Ch m t s giáo viên trong nhà tr ng đ
ưỡ ế ề ờ ạ ự d ng. Giáo viên còn h n ch v th i gian và giáo viên t ồ ớ c tham gia l p h c b i ệ ứ nghiên c u tài li u
ụ ạ ề ươ v ph .
ng pháp giáo d c steam qua m ng internet ơ ở ậ ườ ấ ả ạ ể ọ
C s v t ch t nhà tr ạ ệ ươ ườ ủ ư ệ ứ ng đang c i t o, nên phòng h c đ đáp ng ể ng cũng ch a th
ả cho vi c gi ng d y ph ừ ứ ng pháp STEAM hi n nay c a tr ạ ụ ầ ướ ế ắ ầ ủ đáp ng đ y đ mà t ng b c kh c ph c d n theo k ho ch.
ẻ ệ ử ụ ứ ụ ư ệ ớ Tr
ự ự ạ ộ ạ ộ ự ư ệ ả ch a quen v i vi c s d ng và ng d ng các công ngh trong ệ ho t đ ng, ch a th c s tích c c trong vi c tham gia ho t đ ng tr i nghi m,
ụ ệ ươ ị ạ ự ả ạ ầ vi c áp d ng ph ế ng pháp gi ng d y tích c c cũng ph n nào b h n ch .
ậ ự ụ ộ ẻ ẫ ư ạ Tr v n còn th đ ng ch a th t s sáng t o trong suy nghĩ.
ự ạ ả ả ầ 4. B ng kh o sát th c tr ng đ u năm
ả ứ ớ ọ
ầ ươ ạ ứ ọ ụ
Đ u năm tôi kh o đánh giá h c sinh l p tôi MGN B1 d y h c có ng ọ ớ ng pháp STEAM và h c sinh l p MGN B2 không ng d ng ả ư v i k t qu nh sau
ng pháp STEAM ố ượ ọ ớ ế ả ng h c sinh kh o sát là : ụ d ng ph ươ ph S l
+ MGN B1: 49 cháu
+ MGN B2: 49 cháu
ả B ng đánh giá
H cọ
ọ ớ H c sinh l p B2 sinh l pớ STT Các n iộ dung
B1 đánh
giá Đ tạ CĐ Đ tạ CĐ
ế ấ i quy t v n 1. 2. 3 27 28 27 Tỷ lệ 55% 22 57% 21 55% 22 Tỷ lệ 45% 25 43% 24 45% 23 Tỷ lệ 51% 24 49% 25 47% 26 Tỷ lệ 49% 51% 53%
ậ ợ 4 5 6 Sáng t oạ T tinự ả Gi đề Kiên trì T p trung H p tác 24 27 25 49% 25 55% 22 51% 24 51% 22 45% 21 49% 25 45% 27 43% 28 51% 24 55% 57% 49%
ế
3.1. Tìm hi u v ph
ườ ử
ớ ạ ổ ứ
5. Các bi n ệ pháp đã ti n hành ể ề ươ ng pháp STEAM ầ ượ ọ Vào đ u năm h c tôi đ ng c đi tham gia l p h c ụ ươ ng pháp Steam” do S giáo d c và đào t o t ụ ạ ậ c nhà tr ở ọ ứ ươ ấ ọ h c theo ph ệ ọ ớ l p h c tôi nh n th y vi c d y h c ng d ng ph ọ “ D yạ ch c. Thông qua ự ỳ ng pháp Steam là c c k
ọ ầ ế ể
ầ ư ươ c nh ng u vi
ệ ề ụ ệ ủ t c a ph ấ
ậ ừ ữ ươ
ạ ể ế ụ ể
ng pháp giáo d c này.
ụ ữ ầ ầ t cho giáo d c m m non. Sau khóa h c tôi ph n nào cũng đã hi u rõ c n thi ụ ữ ượ ng pháp này trong giáo d c m m non. Ngoài đ ấ ượ ậ ệ c chuyên gia cung c p các tài li u v các vi c tham gia t p hu n tôi còn đ ơ ầ ế ể kênh thông tin đ tôi ti p c n g n h n n a ph ng pháp STEAM. T đó tôi ệ thông qua các kênh thông tin, báo m ng và các tài li u đ ti p t c tìm hi u sâu ề ươ ơ h n v ph ộ ể ể ươ M t kênh thông tin h u ích giúp tôi có th hi u rõ v ph
ả
ườ ữ ộ
ạ ở ữ ả ng pháp Steam trong gi ng d y
ơ ở ầ ữ ự ế ể
ữ ệ ề ng pháp này ọ ụ là nhóm zalo có c chuyên gia giáo d c Singapo và các h c viên c a l p tôi. ụ ạ ề ổ ng xuyên có nh ng trao đ i v nh ng ho t đ ng ng d ng Nhóm th ố ữ ươ nh ng c s m m non, nh ng qu c ph ọ ự gia khác nhau đ tôi có th ng d ng và rút ra nh ng bài h c th c t ng và t chuyên môn ở ườ tr
Ban giám hi u nhà tr ạ ữ ề
ể ứ ườ ữ ổ ữ ắ
ủ ớ ứ ữ . ổ ng tôi có nh ng bu i ư ự ướ ng m c trong quá trình th c ạ ệ ồ ươ ả ổ ổ ọ sinh ho t chuyên đ và nh ng bu i t a đàm giúp cho nh ng giáo viên nh ẻ chúng tôi cũng nhau trao đ i, chia s nh ng v ng pháp Steam trong gi ng d y. hi n l ng ghép ph
ạ ớ ự ư ợ 3.2. Đ a setam vào bài d y v i các d án phù h p.
ươ ươ Ph
đ lên k
ả ệ ạ ụ ể ề ẻ ẻ ượ ự ủ
ị ự ự ỉ ng, h tr tr trong các ho t đ ng.
ng trình Khung c a B
ở ế ự ả ẻ ở ừ ặ ớ ầ ọ ự ứ c u sâu m t đ tài c th . Trong quá trình khám phá, tr ệ ạ ho ch, t ạ ộ ướ giáo viên ch có vai trò đ nh h ươ ố ọ D y h c d án có m i liên h ch t v i Ch ạ
ộ ẻ ứ ứ ạ các m ng ki n th c và k năng c n đ t trên tr ự
ộ ệ ỡ ủ i s giúp đ c a cô giáo, tr t
ả ề
ủ ứ ợ ẩ ế ự ệ ớ
ụ ọ ậ ẻ ạ ọ i thi u chúng v i m i ng ữ
ườ ự ẻ ạ
ủ
ng, t o vai trò cho tr ạ ộ ạ ỏ
ư ệ ế ặ ả tr k năng t t phát tri n duy, gi
ẻ ầ ượ ạ ớ
ọ ự ng pháp d y h c d án v i tr ế ố ở ự ướ c c b n: M d án, k t n i thông tin v d án và đóng d án. B c m
ể ự ự ự ệ ọ
ướ ự ẻ ứ ở ự ộ
ự ự ộ ng pháp cho tr nghiên ng pháp d y h c d án cũng chính là ph ế ộ ề c t ạ ộ th c hi n và đi u hành các ho t đ ng tr i nghi m c a chính mình, ỗ ợ ẻ ạ ộ ủ ệ ộ ổ ỹ t ng đ tu i. GD&ĐT ọ ọ ạ D y h c D án là m t hình th c d y h c trong đó tr đóng vai trò trung tâm, ẻ ự ả ướ ự i quy t m t nhi m v h c t p mang gi d ế ẫ ượ c tính ph c h p nào đó c v lý thuy t l n th c hành. Qua đó tr t o ra đ ả ớ ớ ể ườ các s n ph m c a mình và có th gi i. V i ự ươ ủ ạ ọ ạ ng pháp D y h c d án, giáo viên không còn gi vai trò ch đ o mà là ph ỡ ạ ườ ướ ẫ trong d án. ng ng d n, giúp đ , t o môi tr i h ẻ ượ ự ự ự c nâng Theo đó, tính t l c, tích c c tham gia vào các ho t đ ng c a tr đ ệ ể ự ế cao; đòi h i, khuy n khích và phát tri n s sáng t o, tính trách nhi m, kĩ năng ấ ể ở ẻ ỹ ệ làm vi c nhóm và đ c bi i quy t các v n ề ứ ợ đ ph c h p. ươ c tri n khai theo 3 m m non đ Ph ở ề ự ướ ơ ả b ố ự c đóng vai tò quan tr ng trong su t quá trình th c hi n d án. d án là b ự ẽ ạ ệ Giáo viên th c hi n m d án thành công s t o cho tr h ng thú, đ ng l c ể đ khám phá d án m t cách tích c c.
ạ ộ Ho t đ ng m d án giúp cho giáo viên kh o sát đ
ể ự ượ ạ ộ ế ủ ị
ế
ả ng ho t đ ng c a tr . Tr ệ ể ẻ ướ t v đ tài và li ể ợ
ủ ộ ứ i nh ng ki n th c mình đã bi ề ề ạ ự
ằ ở
ế ố ạ ứ ủ ở ự c ki n th c c a ẻ ẻ ọ ẻ ề ề tr v đ tài đã l a ch n đ ch đ ng đ nh h ữ ữ ế ề ề ượ ệ ạ t kê ra nh ng c tái hi n l đ ấ ế ố ề t thêm v đ tài, giáo viên có th g i ý đ tr tìm ra v n đi u mình mu n bi ẻ ự ậ ượ ế ề ừ c k ho ch cho mình trong quá trình khám phá d án: đ . T đó tr t l p đ ắ ắ ả ờ Tìm câu tr i cho nh ng th c m c b ng cách nào? đâu? Khi nào? Giai l đo n k t n i thông tin v d án.
ữ ề ự ẻ ự ế ứ
ỹ ằ
ả ữ
ữ
ể ể ệ ạ ự ệ ọ Ở ướ b lĩnh h i đ ả ể
ớ ổ ế ế ợ
ế ế ớ
ố ườ ứ ả
ạ
ể ệ ự ể ữ ế
ể ả ườ i cho các Đây là quá trình tr th c hành tìm hi u các ki n th c tr l ớ ậ ế ạ ộ ắ ủ ắ th c m c c a mình b ng các ho t đ ng v i các k năng: tìm ki m, thu th p, ạ ộ ự ế ử ư . Đóng l u tr và x lý thông tin, tham gia các ho t đ ng tr i nghi m th c t ộ ự ướ ự ố ự c đóng d án c tri n khai cu i cùng trong m t d án h c. d án là b ỹ ứ ế ộ ươ ẻ ẻ ượ c qua i nh ng ki n th c, k năng tr c th hi n l đ này, tr ỏ ẻ ỹ ề ượ c đi u đó đòi h i tr ph i có k năng quá trình khám phá d án. Đ làm đ ể ẻ ự ạ ổ ghi nh , t ng h p, thuy t trình… Giai đo n t ng k t, đóng d án tr có th so ằ ẻ ữ ứ t, sau đó sánh minh ch ng, b ng ch ng v i nh ng cái tr đã bi t và mu n bi ớ ể ệ ậ ề ố ọ cùng nhau th o lu n v cách trình bày, th hi n v i m i ng i. Cu i cùng ế ể ứ ổ ổ ự ớ ể ờ ố ẹ i tham d bu i t ng k t đ ch ng các bé có th m i b m , khách, b n bè t ự ề ấ ế ki n và xem mình th hi n s hi u bi t thông qua nh ng v n đ trong d án ừ ọ v a h c.
Ự Ế Ự Ự Ọ Ả Ệ B NG D KI N CÁC D ÁN TH C HI N TRONG NĂM H C
ệ ờ D ánự
ế
ạ
h i
STT 1 2 3 4 5 6 7 Tháng 9 10 11 12 1 2 3 T t trung thu Bè n i ổ Ướ ơ ủ c m c a bé Noel vui v ẻ ố H t ngũ c c ễ ộ ồ Đèn l ng l Chong chóng quay ự Th i gian th c hi n 2 tu nầ 4 tu nầ 4 tu nầ 2 tu nầ 4 tu nầ 3 tu nầ 4 tu nầ
ả ự Ô tô ph n l c ự ữ ể
ợ ỗ ả
ự ớ ế
ề ữ ạ ộ
ấ ả ố ư i u nh t.
ạ ộ ệ c l ng ghép vào t ừ ầ đ u giáo viên chúng tôi đ ra nh ng ho t đ ng c th đ ạ ượ ế c k t qu t ự
ọ ự ữ ự ẽ ư ọ 3.3. L ng ghép các d án STEAM trong các ho t đ ng h c ượ ụ ể ể ồ Tôi đã tìm hi u nh ng d án c th đ l ng ghép vào trong các tháng ấ ự ồ ộ m t cách hi u qu nh t, m i tháng l ng ghép d án phù h p. Các d án này ạ ạ ộ ấ ả ượ ồ t c các ho t đ ng xoay quanh tháng đó. V i k ho ch đ ụ ể ể ự xây d ng ngay t ự d án đó đ t đ ồ Sau khi đã l a ch n đ
ứ ể ổ ạ ộ ự ghép trong các tháng đ t
ạ ộ ụ ể ầ ạ ứ ươ ự ho t đ ng c th c n linh ho t ng d ng ph
ệ ng pháp Steam đ đ t đ ế ậ ữ ứ ấ ả
ủ ừ ự ứ ẻ là hoàn toàn khác nhau. Qua các tháng c a t ng d án, tr
ch c cho tr ố ượ ủ ứ ế ế ẻ ệ ồ c c ng c , rèn luy n ki n th c, kĩ năng tr đã bi đ
ự ứ ệ ế ả ớ ộ nhiên, thông qua tr i nghi m ch
các ki n th c, kĩ năng m i m t cách t ườ ớ ề ả ấ ọ i l n. Đi u quan tr ng nh t trong m i d không ph i ch t ủ i nói c a ng ỉ ừ ờ l
ể ẻ ả ớ ự ứ ấ ợ ọ
ừ ề ẽ ấ án h c tích h p đó là làm sao đ tr c m th y h ng thú v i d án đang đ ự ọ h c. Đi u này s kích thích s khám phá, tìm tòi xu t phát t
ứ ữ ẻ ằ ơ
thân tr và h ng thú h n n a khi tr ế ủ ữ ự ệ ế ệ ớ
ứ ừ ọ ậ ượ ệ ấ ả ấ ồ ợ c nh ng d án phù h p tôi s đ a vào l ng ừ ch c các ho t đ ng trong d án đó. Trong t ng ể ạ ượ c ự hi u qu cao nh t. Tùy theo nh ng d án khác nhau thì cách th c ti p c n và ẻ ổ t ậ ờ t, đ ng th i thu nh n ứ ỗ ự ượ c ầ ủ ả nhu c u c a b n ả ữ ẻ ượ c khám phá b ng chính nh ng tr i đ ơ ả nghi m tr c ti p c a mình. Nh ng tr i nghi m đó khi n cho bé nh lâu h n ộ ế c “ng m” m t và c m th y yêu thích vi c h c t p, ki n th c t đó cũng đ
ự cách t nhiên
. ừ ạ ộ ạ ứ ự ươ ụ ể ầ Trong t ng ho t đ ng c th c n linh ho t ng d ng ph ng pháp
ể ạ ượ ữ ự ệ ả ấ
Steam đ đ t đ ứ ổ ứ ẻ ậ ế cách th c ti p c n và t c hi u qu cao nh t. Tùy theo nh ng d án khác nhau thì ộ ch c cho tr là hoàn toàn khác nhau. Sau đây là m t
ụ ể ế ví du c th chúng tôi đã ti n hành.
ổ ứ ộ ự ế ề ờ ị D án “ Làm chi c bè n i c u h ” đúng vào th i mi n trung b thiên tai
ả ệ ạ ề ườ t h i v ng
ướ thi Buổ Ch đ : ộ N i dung ượ i Ho tạ đ ngộ
t ể ổ ượ 1. Tìm hi u v c
ế i và tài s n. ệ ủ ề N c và các hi n ự nhiên ng t ư ộ ế ề chi c bè c u h , ể ủ ự s di chuy n c a chi c bè c.
c
ị ặ ướ ượ ể 2. Xác đ nh cách làm
ế ế chi c bè c u hứ ộ: cho tr xem tranh, ẻ xem video, quan sát chi c bè Trò chuy nệ Góc tĩnh Góc đ ng ộ Góc ế Vì sao chi c bè n i đ ặ ướ trên m t n ể ượ ế Chi c bè di chuy n đ ờ c là nh đâu. trên m t n ứ ế Đ làm đ c chi c bè c u ậ ệ ộ h dùng các nguyên v t li u gi?
ứ ộ c u h trong th c t ự ế .
ế ế ằ ng , thi t k b ng
ưở 3. Lên ý t ẽ b n vả
ẽ
ệ ẻ ự 4. Tr th c hi n
ả
ẩ ị ố ồ ể Chu n b 1 s đ dùng đ ẻ ự ệ cho tr th c hi n lên ý ế ế ả ưở t k b n v ng và thi t ỹ ố ạ ủ C ng c l i các k năng, ắ g n, đính, ghép các m ng bè ạ i…. l
ẻ ế ạ 5. Thi ế ế ạ t k l i
ẽ khám phá Góc t o ạ hình Góc t o ạ hình Góc khám phá Góc t o ạ hình
ắ ạ ữ ượ ừ i nh ng gì đã đ c
6. Nh c l h cọ Trò chuy nệ
ụ
ẩ ị ủ ẩ 7. Chu n b trình bày cá nhân
c lên trình bày
ẻ 8. Tr trình bày
ẩ Các góc tĩnh Thuy t ế trình
ằ ế Tr ch t o chi c bè b ng ậ ệ các nguyên v t li u theo ế ế ẻ ả t k tr đã v b ng thi ỏ ồ Cácđ dùng: v chai, lõi ngô, bèo tây,thân cây ố chu i…. ẻ ế ượ c mình v a Tr bi t đ ế ạ ượ ồ c đ dùng gì? ch t o đ ồ Và đ dùng đó có tác d ng gì?.... ả ẻ Tr mang s n ph m c a ượ mình làm đ ượ ẻ c ý nghĩa và Tr nêu đ ạ ủ ả s n ph m c a mình đã t o ra.
ấ ự ủ ẻ ế ạ ộ
Qua d án 1 tôi cung c p cho tr nguyên lý ho t đ ng c a chi c bè, ụ ẻ ấ ứ ượ ủ ế ố ự c vào d án hai
ứ ộ ữ ế ế ạ công d ng c a chi c bè, tr r t h ng thú và mong mu n đ ể ỏ ứ đ th a s c thi
t sáng t o ra nh ng chi c bè c u h cho riêng mình. ế ứ ộ ẻ
H1.Tr khám chi c bè c u h ẻ ế ế ế ứ ộ
t k và làm chi c bè c u h ấ ả ẻ ề ự H2.Tr thi ế ọ ề t c tr Đi u quan tr ng khi k t thúc d án, t
ớ ệ ệ ả ủ ề ế đ u có c h i đ th ự ẽ hi n, gi i thi u v k t qu c a mình khi tham gia d án. S kích thích s
ầ ủ ả ứ ừ ẻ ấ ơ
khám phá, tìm tòi xu t phát t ằ ữ ự ủ ế ả ẻ ượ đ
khi tr ữ ế ệ ả ấ ả ơ ớ
ơ ộ ể ể ự ữ nhu c u c a b n thân tr và h ng thú h n n a ệ c khám phá b ng chính nh ng tr i nghi m tr c ti p c a mình. ệ Nh ng tr i nghi m đó khi n cho bé nh lâu h n và c m th y yêu thích vi c ọ ậ h c t p.
ớ ẻ ầ ẻ ọ ứ ế ầ ọ V i tr m m non không h c ki n th c hàn l m, vĩ mô mà tr h c v
ấ ả ữ ộ ố ự ễ ề ẻ ọ t c nh ng gì di n ra xung quanh, ngay trong chính cu c s ng th c. Tr h c t
ớ ấ ả ỉ ể ẻ ọ ề
ộ ố ứ ế ế ỗ không ch đ ghi nh và tr bài, mà tr h c nhanh nh t khi đi u đó đ ỹ ụ d ng vào chính cu c s ng hàng ngày. Vì th , m i ki n th c hay k năng s
ở ớ ẻ ệ ạ ộ ả ắ ẩ ọ ớ tr nên có nghĩa v i tr khi bài h c đó g n v i vi c t o ra m t s n ph m c
ả ự ư ể ế
ụ ể ượ ể ỗ ẻ ứ ụ ấ ọ
ồ ơ ừ ẽ ế ạ ộ ượ ứ c ng ẽ ụ th nh : Chi c đèn phát sáng, ô tô ph n l c, chong chóng quay, tòa tháp ự ở c tr ng d ng tr c ạ ộ đó s tác đ ng m nh gi y…, đ m i nguyên lý khoa h c tr nên c th , đ ồ ti p, sáng t o ra m t món đ dùng đ ch i yêu thích, t
ẽ ế ứ ủ ẻ ự m đ n h ng thú và s say mê tìm tòi c a tr .
ạ ộ
3.4. L ng ghép các ph
ng pháp STEAM trong các ho t đ ng khác.
ạ ộ
ượ
ồ ươ * Ho t đ ng góc: Sau khi tham gia l p t p hu n tôi đ
c nhà tr ớ ấ ệ ớ
ạ ộ ạ ợ ệ ả
ể ườ ớ ậ ng phân công làm đi m ự ồ Steam, tôi cùng v i các đ ng nghi p trong l p xây d ng góc Steam. T i góc ớ ẻ ượ này, chúng tôi cho tr đ c tr i nghi m các ho t đ ng khác nhau phù h p v i ộ n i dung trong tháng đó.
ậ ớ ề ộ ả
ạ ộ ầ ề ậ ỹ ệ ệ Tháng 12 thì thiên v n i dung ngh thu t v i ho t đ ng tr i nghi m ư ặ ạ
ề ế ủ làm m t n halloween. Tháng 3 v giao thông thì thiên v ph n k thu t nh ứ ộ ắ l p ráp ô tô, tàu th y, xe máy, chi c bè c u h .
ặ ạ
ỉ ờ ệ ổ
*Ho t đ ng ngoài tr i: Không ch quan tâm t i vi c t
ổ i s ch đ o c a ban giám hi u và t
ướ ả ạ ớ
ơ ọ
ự ọ ẹ ủ ọ ề ầ ộ ơ
ớ H3.Các m t n ngày halloween ạ ộ ạ ứ ớ ch c các ho t i vi c t ạ ộ ứ ệ ổ ứ ớ ớ ọ ẻ ộ ch c các ho t đ ng ng đ ng trong l p cho tr . Tôi luôn chú tr ng t ệ ồ ạ ộ ươ ụ ng pháp Steam trong các ho t đ ng khác. Tôi cùng các đ ng nghi p d ng ph ự ệ ướ ự ỉ ạ ủ ủ chuyên môn đã xây d ng c a mình d ộ ằ ụ ầ ộ i s nh t ng 1 v i m c đích nh m t o cho các con m t m t góc STEAM d ơ ả ạ ộ ở ớ sân ch i m v i các ho t đ ng t ch n cho các con và đi u quan tr ng h n c ố ầ là giúp m t ph n nào cha m c a h c sinh có th đ n g n h n và cùng ph i ộ ợ h p v i các cô giáo trong quá trình tác đ ng và d y tr .
ạ ộ ườ ừ ể ế ạ ẻ ỳ ch c các ho t đ ng th ng k cho t ng tháng theo các d
ổ ứ ổ Chúng tôi t ứ
ớ ủ ọ ậ ự ứ ưở ữ ế ề ng m i m giúp các con ni u ki n th c th c t
ọ ự ư án l n c a các l a tu i thông qua đó giúp các cô giáo và các con có s giao l u ự ế ẻ ớ và h c t p nhau nh ng ý t ứ thông qua hình th c “h c qua ch i”.
ở ướ ơ ẻ H4 hình nh tr làm TN hoa n trong n
ọ c ở ấ ả h i đ n l ng các h c sinh t
ả ớ ễ ộ ề ồ ộ * L h i: Tháng 9 v i l ượ ớ ớ
ẫ
ả
ệ ọ ự ỡ ệ ể ố ọ ồ ố ễ ộ t c các kh i ộ ọ ồ ậ ả h c đ c tr i nghi m m t ngày h i ý nghĩa v i tràn ng p đèn l ng v i các ạ ẻ ượ ồ ể c tìm hi u đèn l ng lo i khác nhau. H c sinh m u giáo bé và nhà tr đ ố ớ ỡ ố ự ế ủ thong qua phóng s , video và tr i nghi m th c t c a kh i nh và kh i l n. ố ớ ọ ượ c. h c sinh kh i l n các con H c sinh kh i nh làm đèn l ng có th quay đ
ả ượ ỗ c. M i tr đ u tìm cho mình
ồ ệ ế ế c tr i nghi m làm đèn l ng phát sáng đ ộ t k riêng bi ượ đ ộ m t cách thi
ơ ộ
ể ả
ạ ạ ế ạ ơ ộ ể ụ ự ớ ổ
ẻ ộ ổ
ứ ự ọ ễ ự ở ộ ớ ờ ố ệ ng suy t
ọ ứ ề ự
ạ ế ị ể ề ẩ ẻ ạ ọ ng d y h c trong gi
ươ ắ
ườ ch c cho tr ng t
ọ ấ ượ ế ớ ụ ượ c đi VinKer và đ ỏ ứ ể ả
ồ ẻ ề ệ ạ ặ ắ t t o nên ngày h i đèn l ng đ c s c. Tháng 1 ệ ộ ạ ỹ * Tham quan, dã ngo i: là c h i vàng đ rèn luy n k năng xã h i, đây ạ ế ụ i k i k t qu giáo d c và xây d ng l cũng là c h i đ giáo viên nhìn l ươ ệ ng ho ch giáo d c tr . Thăm quan dã ngo i theo quan ni m đ i m i ph ả ố pháp d y h c là m t hình th c t h c, tích c c, b ích và có hi u qu , n i ườ ưở ự ng li n ki n th c v i đ i s ng th c ti n, m r ng kéo dài tr ủ ộ ủ ạ ẻ th m đ nh v bài h c cho tr , phát huy tính tích c c, ch đ ng sáng t o c a ư ộ ợ ề ờ chính khóa. Đi u này nh m t s i tr , ki m tra ch t l ạ ớ ng pháp STEAM. Chính dây vô hình g n k t tham quan dã ngo i v i ph ẻ ổ ứ ữ ạ nh ng tác d ng to l n mà tham quan, dã ngo i mà nhà tr ế ạ ộ ượ c tham gia vào các ho t đ ng có liên quan đ n STEAM đ ợ ư nh làm lính c u h a, nh y, làm bánh, làm th trang đi m, làm nhà sáng ch ...ế
ẻ ượ ạ c tham quan dã ngo i
ả H6.hình nh tr đ ụ ề ế ợ ớ
3.5 . Tuyên truy n k t h p v i ph huynh ệ ả ụ Đ đ t đ c hi u qu cao trong b t k ph
ọ ề ấ ỳ ậ c đi u này tôi đã c
ứ ườ ể ạ ượ ủ ố ẹ ạ ự ế ố
ớ ổ ề ươ
i l p mình. T
ớ ụ ữ ấ
ệ ụ ớ ng pháp giáo d c nào thì ố ng thông qua m t s hình th c. Thông qua ng pháp ừ ố ng pháp và cùng ph i t cùng cô giáo.
ữ
ươ ứ ượ vai trò c a b m là vô cùng quan tr ng. Nh n th c đ ộ ố ữ ắ g ng t o s k t n i gi a nhà tr ụ ọ ữ i ph huynh ph nh ng bu i h p ph huynh tôi tuyên truy n t ự ạ ộ ệ ạ ớ ụ ể STEAM thông qua nh ng ho t đ ng c th tôi đã th c hi n t ươ ả ự ủ ệ ượ c hi u qu th c c a ph đó ph huynh m i th y đ ế ậ ố ợ ố ự ợ h p v i cô giáo trong các ti p c n và th c hi n ph i h p t ệ ụ ệ ổ ọ ờ ả ẻ ả đón và tr tr cũng mang l
ườ
ổ ự ữ ắ ượ ng xuyên giúp cho b m n m b t đ ư ở ộ ủ
ạ ố ẹ ắ ố ể ự ậ ệ ể ừ nhà giúp cho vi c tìm hi u s v t, hi n t ng trong các d
ở ắ ơ ượ ế Ngoài nh ng bu i h p ph huynh thì thông qua vi c trao đ i tr c ti p ớ ụ i hi u qu . Nh ng trao v i ph huynh trong gi ắ ộ ụ ể ọ ổ đ i ng n, g n, c th và th c n i ế ọ ủ ụ đó c ng c cũng nh m r ng ki n d ng h c c a các con trong ngày đ t ự ệ ượ ứ th c cho các con án đ
ứ ế ộ
ở ử ớ ẻ ụ ả
ượ ổ ườ ụ
ệ ữ ụ ả ệ ợ c a l p là m t hình th c gián ti p giúp c chúng tôi ề ụ
c sâu s c h n. ả B ng thông tin tuyên truyên ế ữ ắ g n k t g a giáo viên, ph huynh và tr . Thông tin trên b ng đ ậ ậ ng xuyên và liên t c giúp ph huynh có các nhìn t ng quan v c p nh t th ừ ọ ớ l p h c. T đó tăng thêm hi u qu trong s i dây liên h gi a giáo viên và ph huynh.
ộ ự ữ ệ ớ
ẻ ớ ệ ệ ớ M t kênh thông tin h u hi u mà ba giáo viên l p tôi th c hi n trong hai năm qua là h thông zalo nhóm l p. Nhóm này giúp chúng tôi chia s v i các
ụ ề ế ươ ậ ợ ng pháp và nh ng thu n l i, khó khăn
ứ ẻ ủ ả ụ ữ ậ b c ph huynh v ki n th c, ph ạ trong quá trình d y tr c a c giáo viên và ph huynh.
ổ ứ
ỗ ự ệ ờ ứ ạ ớ ư ề ộ ẻ ớ ượ ổ c t
M i d án khi chúng tôi t ớ ả ạ ộ ch c t ự ớ
ụ l p tôi luôn m i ph huynh ch c cho tr ế đ n tr i nghi m v i bé v Ngày h i Steam đ i l p nh ngày ế T t Noel v i ho t đ ng làm cây thông, ông già noel hay d án chong chóng quay... ệ ả ủ 4. Hi u qu c a SKKN:
ở ớ ự ế ẫ ả ạ ớ ụ l p tôi tr c ti p gi ng d y là l p M u giáo
Tôi đã áp d ng SKKN ổ ỡ
ẻ nh B1 (tr 45 tu i) ố ọ ế ẫ ạ ọ ọ ớ ỡ
ươ ứ H c sinh đ i chi u là h c sinh l p m u giáo nh B2 ( D y h c không ụ ng d ng ph ng pháp STEAM)
ố ượ ả ọ S l ng h c sinh kh o sát : B1: 49 cháu; B2: 49 cháu
ự ệ ệ ượ ộ ố ế ả Sau khi th c hi n các bi n pháp tôi đã thu đ c m t s k t qu sau :
ả B ng đánh giá l p B1
ớ ọ Cu i nămố H c sinh l p B1
N iộ dung STT đánh
Đ tạ
CĐ
Đ tạ
CĐ
Đ tạ
Tỷ lệ
Tỷ lệ
Tỷ lệ
Tỷ lệ
27
55% 22
45% 47
96%
2
4%
47
28
57%
21
43% 48
98%
1
2%
48
giá ớ Đ uầ năm H cọ sinh l pớ B1
27
55% 22
45% 47
96%
2
4%
47
24
49% 25
51% 48
98%
1
2%
48
27
55% 22
45% 48
98%
1
2%
48
25
51% 24
49% 47
96%
2
4%
47
ế ấ i quy t v n
1. Sáng t oạ 2. T tinự ả 3 Gi đề 4 Kiên trì 5 T p trung ậ 6 H p tác ợ
ớ ả B ng đánh giá l p B2
ọ ớ Cu i nămố H c sinh l p B2
N iộ dung STT đánh
Đ tạ
T lỷ ệ
CĐ
T lỷ ệ
Đ tạ
T lỷ ệ
CĐ
T lỷ ệ
25
51%
24
49%
40
82%
9
18%
24
49%
25
51%
39
80%
10
20%
23
47%
26
53%
giá Đ uầ năm H cọ sinh l pớ B2
42
86%
7
14%
22
45%
27
55%
43
88%
6
12%
21
43%
28
57%
41
84%
8
16%
25
51%
24
49%
44
90%
5
10%
ế ấ i quy t v n
1. Sáng t oạ 2. T tinự ả 3 Gi đề 4 Kiên trì 5 T p trung ậ 6 H p tác ợ
Ế Ế Ị Ậ III. K T LU N, KI N NGH
ủ 1. Ý nghĩa c a SKKN
ị ế ụ ữ ứ ườ ọ ỹ
ự Giáo d c STEAM trang b cho ng ế ế ệ ỹ ậ ọ t liên quan đ n các lĩnh v c khoa h c, công ngh , k thu t, ngh
ọ ầ c n thi ậ ả ượ ứ ế ỹ thu t và toán h c. Các ki n th c và k năng này ph i đ
ế ề ổ ợ ỉ ể ọ ghép và b tr cho nhau giúp h c sinh không ch hi u bi
ộ ố ể ự ượ ữ ạ ẩ ả còn có th th c hành và t o ra đ
ự ữ ụ ẽ ễ
ườ ự ữ ạ ộ i h c nh ng ki n th c và k năng ệ ồ ợ c tích h p, l ng t v nguyên lý mà ằ c nh ng s n ph m trong cu c s ng h ng ạ ả ngày. Giáo d c STEAM s phá đi kho ng cách gi a hàn lâm và th c ti n, t o ệ i có năng l c làm vi c m t cách sáng t o. ra nh ng con ng
ố ớ ẽ ế ầ ố ự
Đ i v i Kh i M m non giáo viên s khuy n khích các bé t ề ưở ể ề ả ợ ng khác nhau, và không đ cho c m giác “s sai” ki m ch
ớ v i nhi u ý t ủ ả ề ắ ườ ẽ
ự ế ừ kh năng c a mình. Giáo viên s là ng ạ ộ ề ả ứ ế ọ ử ứ do th s c ế i luôn l ng nghe đa chi u và mang ỏ khi còn nh . ngay t i cho các em h c sinh m t n n t ng ki n th c th c t l
Ở ậ ữ ọ ọ ỏ ỹ ị b c trung h c, STEAM đòi h i và trang b cho h c sinh nh ng k năng
ở ể ề ệ ề ự ố ả
ị ầ ế ừ ươ ươ ệ ạ ng ra đ n toàn c u. Các em đ
ế i và t ụ ng lai, t ế ữ quy mô đ a ph ứ ừ ề ả ữ ỹ
ự ỷ ậ ự ế ự ệ
ậ ữ ệ và s k lu t thông qua vi c th c hi n các d án th c t ọ ấ ề ự ậ ớ
ủ ệ ề ở
ơ ộ ị đánh giá v ngh nghi p, s thích, c h i và s phát tri n trong b i c nh l ch ượ ử s , hi n t c ọ n n t ng đ n chuyên sâu, nh ng k năng h c và áp d ng nh ng ki n th c t ứ ệ ự và vi c nghiên c u ơ ộ nh ng c p nh p m i nh t v các lĩnh v c liên quan. H c sinh còn có c h i ả ự đánh giá ni m đam mê, s thích, tr i nghi m và tài năng c a chính mình t ằ ệ ự ủ ể ề ả
ỗ nh m c i thi n s phát tri n c a m i cá nhân ngày qua ngày. Đi u này vô ổ ươ ữ ữ ọ cùng h u ích cho các em khi theo đu i nh ng khát v ng t
ườ ư ữ ể ằ ớ ộ ổ tr
ớ ủ ọ ữ ứ ữ ẻ ả ở ộ ng lai sau khi ra ạ ẽ ng. V i nh ng u đi m n i tr i trên, tin r ng STEAM s giúp đào t o nh ng đ a tr v i đ m i trình đ và kh năng, tr thành nh ng công dân
ầ ủ ộ ồ
toàn c u trong chính c ng đ ng c a mình. ệ ọ 2. Bài h c kinh nghi m
ệ ồ ộ ọ ươ ụ Sau m t năm h c áp d ng vi c l ng ghép ph ng pháp STEAM trong
ả ạ ộ ố ả ọ
gi ng d y tôi rút ra m t s bài h c cho b n thân mình. ự ọ ườ ứ ệ ng xuyên nghiên c u tài li u, t
ầ C n th ộ ụ ệ ạ h c, t ạ ự ồ ưỡ b i d ạ ể ng đ nâng ư ạ
ớ ể ổ ứ ươ ph
cao trình đ chuyên môn nghi p v , linh ho t, sáng t o, m nh d n đ a các ẻ ạ ộ ch c các ho t đ ng cho tr . ự ng pháp m i đ t ự ể ặ ợ ọ ớ ộ Xây d ng các d án phù h p v i n i dung h c, đ c đi m tâm sinh lý
ự ể ủ
ẻ và s phát tri n c a tr . ế ắ ự ệ ỗ
ạ L ng nghe ý ki n đóng góp, xây d ng, rút kinh nghi m sau m i ho t ể ể ố ơ ẻ ộ đ ng đ giúp tr phát tri n t t h n.
ụ ề ớ ệ ố ự
ạ ộ ồ ẻ ượ ể ạ ế ợ t công tác tuyên truy n, k t h p v i ph huynh đ t o ọ c tham gia vào các ho t đ ng l ng ghép Steam m i lúc đi u ki n cho tr đ
Th c hi n t ề ệ ọ ơ . m i n i
ế ề ấ 3. Ý ki n đ xu t
ố ớ ườ * Đ i v i Nhà tr
ng: ệ ườ ế ụ ồ ưỡ ề ế ứ ỹ Ban giám hi u nhà tr ng ti p t c b i d ng v ki n th c, k năng
ụ cho giáo viên. ố ớ * Đ i v i Phòng giáo d c:
ồ ưỡ ậ ấ ạ T ch c ổ ứ t p hu n, b i d ế ng ki n th c ứ cho đ i trà các giáo viên trong
ườ ề ươ ữ ớ tr ọ ng và có nh ng l p h c chuyên sâu v ph ng pháp STEAM
Ụ Ụ IV. PH L C
ả
ọ Hình nh minh h a
ứ ộ ẻ ế
H1.Tr khám chi c bè c u h
ẻ ế ế ứ ộ ế H2.Tr thi t k và làm chi c bè c u h
ặ ạ H3.Các m t n ngày halloween
ẻ ả ở ướ H4 hình nh tr làm TN hoa n trong n c
ẻ ượ ả H6.hình nh tr đ ạ c tham quan dã ngo i