ế
ệ
Sáng ki n kinh nghi m
ạ ụ Môn giáo d c âm nh c
ề ặ ấ I. Đ t v n đ
ơ ở ậ 1. C s lý lu n
ố ớ ế ớ ỳ ệ ư ẻ ạ ầ ả ộ Âm nh c đ i v i tr là m t th gi i k di u đ y c m xúc. Nh chúng ta đã
ế ạ ườ ừ ằ ượ bi ộ t âm nh c tác đ ng vào con ng i ngay t khi còn n m trong nôi khi đ c nghe
ế ơ ủ ẻ ẻ ẹ ồ ơ ti ng ru à ế i c a m . Tâm h n tr ngây th trong sáng, luôn luôn vui v cho nên ti p
ớ ẻ ở ể ế ạ ầ ớ ở xúc v i âm nh c là nhu c u không th thi u v i tr . B i chính đây âm nh c đ ạ ượ c
ươ ụ ệ ệ ư coi nh 1 ph ẻ ng ti n giáo d c toàn di n nhân cách tr .
ươ ụ ụ ầ ạ ộ Trong ch ng trình giáo d c m m non, b môn giáo d c âm nh c là m t b ộ ộ
ậ ế ứ ạ ộ ẻ ệ ầ ớ ượ ẻ môn ngh thu t h t s c g n gũi v i tr , là ho t đ ng đ ồ c tr yêu thích, là ngu n
ẽ ể ẻ ả ụ ệ ạ ậ ươ ế ứ h ng thú m nh m đ tr c m th ngh thu t và nó còn là ph ệ ng ti n thi ự t th c
ạ ộ ộ ộ ụ ể ể ạ ậ cho các ho t đ ng giáo d c khác. Có th coi âm nh c là m t b ph n không th tách
ụ ẻ ờ ớ r i v i công tác chăm sóc, giáo d c tr .
ụ ạ ườ ụ ẻ ầ Giáo d c âm nh c trong tr ạ ng m m non là giáo d c cho tr lòng yêu âm nh c,
ế ả ạ ộ ư ụ ạ ạ bi ậ t c m th âm nh c thông qua các ho t đ ng âm nh c phong phú nh : Ca hát, v n
ẻ ơ ạ ặ ệ ố ớ ẻ ụ ổ ộ đ ng, nghe hát, múa tr ch i âm nh c. Đ c bi ạ t đ i v i tr 4 tu i, giáo d c âm nh c
ạ ấ ượ ữ ẻ ữ ệ ạ ầ đã đem l i cho tr nh ng n t ng, nh ng khái ni m âm nh c, d n hình thành trong
ẻ ạ ị ế ể ề ệ ạ ồ ướ ở ầ tâm h n tr , t o đi u ki n phát tri n th hi u âm nh c. Đây là b c kh i đ u giúp tr ẻ
ế ự ẩ ạ ọ ế ễ ở ứ ộ ơ ả bi t l a ch n, đánh giá tác ph m âm nh c và bi ể t cách bi u di n m c đ đ n gi n.
ơ ở ự ễ 2. C s th c ti n
ụ ữ ạ ạ ộ ộ ủ Ca hát là m t trong nh ng n i dung c a giáo d c âm nh c, nó là lo i hình ngh ệ
ị ể ả ế ậ ộ ườ ả ề ạ ờ thu t có giá tr bi u c m cao vì nó tác đ ng đ n ng i nghe c v âm nh c và l i ca,
ộ ố ạ ả ư ủ ả ườ nó ph n ánh cu c s ng sinh ho t, tâm t tình c m c a con ng ớ ấ i và nó g n gũi v i
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
ườ ượ ả ườ ầ con ng i, đ c đông đ o công chúng yêu thích. Trong tr ng m m non ca hát là 1
ượ ự ệ ườ ụ ượ ồ ạ ộ ho t đ ng đ c th c hi n th ng xuyên liên t c và đ ạ c l ng ghép trong các ho t
ạ ộ ạ ộ ủ ữ ẻ ầ ố ớ ồ ộ đ ng c a tr , nó là c u n i gi a ho t đ ng này v i ho t đ ng khác và nó là ngu n
ấ ể ẻ ạ ộ ứ ẽ ạ ẻ ạ t o h ng thú m nh m nh t đ tr tham gia vào các ho t đ ng. Tuy nhiên khi tr ca
ườ ặ ề ờ ề ệ ậ ấ ầ hát ta th ng nh n th y đôi lúc có ph n không chính xác v giai đi u ho c v l i ca,
ẻ ậ ự ờ ặ ậ ợ ộ ỹ th m chí tr còn t sáng tác l ể i không phù h p n i dung) đ ..... M t khác k thu t hát
ế ề ọ ề ơ ự ẻ ạ ế ấ ế ả ủ c a tr còn h n ch v gi ng, v h i, vì âm v c ti t t u vì th nó làm gi m đi tính
ẻ ư ự ự ậ ủ ủ ệ ơ ỉ ngh thu t c a bài hát. Ngoài ra c quan phát âm c a tr ch a th c s hoàn ch nh, âm
ế ắ ặ ơ ở ệ ự ố ợ ữ ọ phát ra y u, h i th ng n, nông và đ c bi ư t s ph i h p gi a tai nghe và gi ng ch a
ể ẻ ủ ộ ư ẻ ệ ế ậ ậ ậ th t ch đ ng. Do đó tr hát ch a có tính ngh thu t. V y làm th nào đ tr hát hay,
ẩ ạ ộ hát chính xác m t tác ph m âm nh c?
ứ ữ ữ ọ ệ Chính vì nh ng lý do trên mà năm h c này tôi đi sâu nghiên c u ''Nh ng bi n
ữ ổ ỹ ả ệ ủ ự ẻ pháp rèn k năng ca hát cho tr 4 tu i''. Sau đây là nh ng gi i pháp th c hi n c a tôi.
ả ự ệ II. Gi i pháp th c hi n
ự ạ * Th c tr ng tr ẻ ở ớ l p
ẻ ệ ự ề ạ ầ ấ ỹ Qua đi u tra th c tr ng tr hi n k năng ca hát đ u năm tôi th y:
ẻ ể ệ ố ỹ + 4/35 tr th hi n t t k năng ca hát/11%.
ể ệ ượ ỹ ẻ + 6/35 tr đã th hi n đ c k năng ca hát 17%
ể ệ ượ ỹ ẻ ư + 25/35 tr ch a th hi n đ c k năng ca hát 72%.
ả ề ừ ế ấ ẻ ộ ố ạ ế T k t qu đi u tra tìm cho th y giáo viên và tr có m t s h n ch nh ư
sau:
ề ẻ 1. V phía tr
ẻ ư ạ ộ ự Tr ch a tích c c tham gia vào ho t đ ng ca hát
ệ ẻ ờ ặ ờ Tr hát đúng giai đi u, hát không rõ l i ho c hát sai l i.
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
ẻ ượ ặ ợ ỏ Tr ư ạ ch a t o đ c âm thanh h p lý khi hát (hát nh ho c la hét căng
ứ c ng).
ẻ ư ủ ậ ủ ệ ọ ọ ể Khi hát tr ch a hoà quy n gi ng hát c a mình vào gi ng hát c a t p th .
ề 2. V phía giáo viên
ư ượ ứ ớ ẻ ế ẩ ạ Ch a gây đ c h ng thú v i tr đ n các tác ph m âm nh c.
ư ế ẻ ọ ẻ ọ ỹ Ch a chú tr ng đ n rèn k năng ca hát cho tr , gò ép tr ể h c hát theo ki u
ọ ộ ''H c thu c lòng''
ự ự ầ ư ề ệ ậ ỹ ư Giáo viên ch a th c s đ u t v ngh thu t, k năng ca hát.
ư ự ẩ ọ ớ ớ ẻ ệ ẩ ớ Ch a l a ch n các tác ph m khi gi i thi u v i tr . Các tác ph m gi ệ i thi u
ẻ ụ ơ ộ ươ ế đ n tr ệ còn nghèo nàn, đ n đi u và ph thu c vào ch ng trình chung. Giáo viên
ư ầ ư ư ấ ẫ ạ ộ ị ẻ ch a ch u khó s u t m các bài hát hay, nó n i dung h p d n ngoài vì đ a vào d y tr .
ụ ể ắ ả ộ ố ạ ự ụ ế ế ạ Đ kh c ph c gi ộ i quy t th c tr ng và m t s h n ch trên tôi đã áp d ng m t
ẻ ư ệ ỹ ố s ''Bi n pháp rèn k năng ca hát cho tr nh sau''.
ộ ố ệ ẻ ổ ỹ III. M t s bi n pháp rèn k năng ca hát cho tr 4 tu i
ệ ự ệ ẻ ẫ : T rèn luy n nâng cao .... khi hát m u cho tr nghe. * Bi n pháp 1
ể ẩ ẻ ơ ở ể ị ạ Đ chu n b d y hát cho tr tôi tìm hi u và phân tích bài hát trên c s đó
ể ệ ắ ừ ễ ệ ả ả ợ ộ luy n hát di n c m, th hi n s c thái tình c m phù h p n i dung bài hát. T đó tôi
ủ ữ ệ ở ỹ ẻ ứ luy n k năng nh ng h ng thú s thích c a tr .
ễ ể ữ ầ ắ ờ ọ ọ ộ L i ca trong bài hát c n ng n g n d hi u, nên ch n nh ng bài hát có n i
ệ ượ ắ ớ ộ ầ ớ ẻ ớ đung g n v i hi n t ng thiên nhiên xã h i g n gũi v i tr ợ và phù h p v i ch ủ
đi m.ể
ậ ẻ ủ ể ự ề ọ VD: Ch đi m ''TB ĐV'' tôi l a ch n bài hát v các con v t tr yêu thích nh ư
ươ ị ầ ủ ''Bài hát c a chu n ồ 2'' Hoàng L ng; ''Con v t b u'' Hoàng Long và Hoàng Lân; ''Con
ố ươ ế còng con cua'' Lê Qu c Tháng; ''Con cào cào'' Lê Th ng; ''Con ve, con ki n'' Y
Vân...
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
ủ ể ế ắ ọ + Ch đi m ''T t và mùa xuân'' tôi ch n bài ''Bé chúc xuân'' Vũ Hoàng; ''S p
ế ế ồ đ n t t r i''...
ủ ể ườ ầ ọ Ch đi m ''Tr ng m m non'' tôi ch n các bài
ế ườ ế ''Sáng đ n tr ủ ng''; ''Bé múa'' c a Hoàng Ti n
ỏ ''Chào h i''....
ự ầ ớ ẻ ư ữ ự ệ ả ọ Tôi l a ch n các bài hát ph n ánh hi n th c g n gũi v i tr nh nh ng bài dân
ồ ươ ợ ặ ca, đ ng dao ho c các bài hát vui t ớ ẻ i trong sáng phù h p v i tr .
VD:
ồ ỉ + Đ ng dao ''X a cá mè''; ''Con gà''; ''Làng chim''...
ế + Dân ca '' Lý cây kh ''; ''Lý cây bông''; ''Lý kéo chài''...
ế ẻ ỏ + Các bài có t/c vui v ''Đèn đ đèn xanh''; ''Bong bóng bay''; ''Chú ch con''...
ệ ử ẻ : S a sai cho tr * Bi n pháp 3
ườ ử ế ẻ ạ Thông th ng khi ti n hành d y ca hát cho tr , giáo viên hay s a sai cho tr ẻ
ự ế ủ ư ẻ ế ậ ỹ theo d ki n c a mình 1 cây máy móc mà ch a nghĩ đ n k năng cho tr . Vì v y giáo
ử ẻ ắ ượ ử ẻ viên s a sai khi tr đã n m đ c khái quát toàn bài nên chú ý s a khi tr hát sai v ề
ộ ố ỗ m t s l i sau:
ề ế ấ ệ + Sai v ti t t u, giai đi u
ề ế ệ + Sai v âm đi u luy n láy
ề ờ + Sai v l i ca
ể ệ ề + Sai v âm thanh, phong cách th hi n.
ẻ ườ ề ế ấ ở VD: Bài ''Con cào cào'', khi tr hát th ng sai v ti t t u b i bài này có ti ế ấ t t u
ơ ớ nhanh h n so v i các bài hát.
ừ ỗ ử ệ ẻ ế ấ ừ Nên khi s a sai cho tr tôi v a hát v a v tay đ m theo ti t t u nhanh đ tr ể ẻ
hát theo cho đúng.
ọ ề VD2: Bài ''Đi h c v ''
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
ẻ ư ế ượ ẫ ạ ẹ Khi hát tr ch a hát luy n đ c lùi ''Cha m '' trong bài tôi đã hát m u l i cho
ề ầ ẻ ẻ ẻ ạ ả tr nghe và cho tr nghe trên đàn nhi u l n, sau đó cho tr hát l i c câu hát.
VD3: Bài ''Cò và m ''ẹ
ẻ ẹ ẹ Câu hát ''Cô là m và các cháu là con'' thì tr hát thành ''Cô và m và các cháu là
ọ ạ ẻ ầ ạ ế ợ ể con''. Tôi đ c l i câu đó cho tr nghe 2 3 l n sau đó hát l ớ i k t h p v i đàn đ cho
ẻ tr hát theo cho đúng.
ớ ẻ ộ ệ ẻ ặ ồ VD4: Khi cho tr hát ''Bông h ng t ng cô'' thì tôi trò chuy n v i tr n i dung
ẻ ể ệ ượ ừ ể ế ả bài hát. T đó giúp tr th hi n đ ễ c phong cách khi bi u di n ph i t/c trìu m n vì đó
ủ ẻ là t/c mà tr dành cho cô giáo c a mình.
ệ ế ợ ụ ớ : K t h p v i ph huynh * Bi n pháp 4
ườ ổ ớ ẻ ở Th ụ ng xuyên tôi trao đ i v i ph huynh cho tr nghe băng đĩa nhà, cha m ẹ
ẻ ể ệ ể ẻ ố ế ừ có tr cùng tr th hi n bài hát. T đó làm phong phú thêm v n hi u bi ạ t vì âm nh c
ẻ ự ẻ ừ ủ c a tr , giúp tr t ể ệ nhiên khi th hi n ca khúc t yêu thích.
ư ầ ế ợ ụ ữ ạ ớ Ngoài ra tôi còn k t h p v i ph huynh s u t m băng đĩa nh c hay, nh ng bài
ớ ẻ ộ ợ ươ ể ạ ặ hát hay có n i dung phù h p v i tr ngoài ch ọ ẻ ng trình đ d y tr ho c ghi âm gi ng
ạ ủ ớ ư ệ ủ ự ẻ hát c a tr vài đĩa và xây d ng th vi n âm nh c c a l p.
ự ệ ệ ẻ ỹ ạ ạ Qua quá trình th c hi n các bi n pháp d y k năng ca hát cho tr trên tôi đã đ t
ượ đ ộ ố ế ủ c m t s k t q a sau.
ả ạ ượ
ế
IV. K t qu đ t đ
c
ề ẻ * V phía tr
ụ ệ Tr c khi áp d ng bi n pháp ụ Sau khi áp d ng bi n pháp ố ẻ ẻ S tr 35 tr )
ướ S trố ẻ 21 ệ % 60% S trố ẻ 31 % 90%
ẻ ứ Tr h ng thú ể ệ Th hi n NT 11 30% 21 60%
ễ ể khi bi u di n ể ệ ố t Th hi n t 14 40% 25 70%
ỹ k năng ca
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
ự ờ ộ ườ ộ ủ ẩ nhiên rõ l i, hát đúng cao đ , tr ng đ c a các tác ph m. hát ẻ Tr hát t
ể ệ ễ ể ẩ ộ ươ ồ Tr ẻ ự t tin th hi n m t tác ph m và bi u di n vui t i, h n nhiên, nhí
nh nh.ả
ờ ạ ộ ươ ễ ể ầ ố + Các gi ho t đ ng nêu g ệ ủ ng cu i tu n, bi u di n liên hoan văn ngh c a
ượ ể ệ ề ộ ề ạ ớ l p đ c các cháu th hi n nhi u bài hát hay, phong phú và đa d ng v n i dung
ệ ư cũng nh giai đi u
ề V phía giáo viên
ượ ể ệ ệ ậ ạ Nâng cao đ c ngh thu t ca hát khi th hi n HP âm nh c.
ư ầ ượ ư ề ạ S u t m và sáng tác đ ẻ c nhi u ca khúc hay đ a vào d y tr .
ạ ượ ư ạ ộ ẻ T o đ c h ng thú cho tr khi ho t đ ng ca hát
ề ế ạ ạ ượ ế ố Có nhi u ti t d y âm nh c đ c x p t t
ụ ề * V phía ph huynh
ụ ể ế ề ế ạ Ph huynh có bi u bi ứ t v ki n th c âm nh c.
ế ợ ệ ố ự ớ ệ ỹ Đã k t h p v i giáo viên cùng th c hi n t t vi c nêu k năng ca hát cho
tr .ẻ
ườ ấ ượ ế ế ệ ủ ớ ụ Th ng xuyên quan tâm đ n ch t l ng các ti t m c văn ngh c a l p.
ọ ệ V. Bài h c kinh nghi m:
ả ạ ượ ự ệ ệ ế ọ Qua các bi n pháp th c hi n và k t qu đ t đ c tôi đã rút ra bài h c kinh
ẻ ư ệ ế ỹ nghi m khi ti n hành rèn k năng ca hát cho tr nh sau:
ạ ủ ừ ể ế ả ỹ ử ể Giáo viên ph i tìm hi u k năng ti p thu âm nh c c a t ng tr ệ đ có bi n
ệ ợ pháp rèn luy n cho phù h p.
ạ ộ ễ ể ẻ ế ể Luôn chú ý đ n NT bi u di n đ thu hút tr tham gia vào ho t đ ng ca hát.
ẻ ể ệ ử ẻ ỹ Chú ý s a sai cho tr vè k năng ca hát và giúp tr th hi n đúng phong cách
NT.
ư ầ ể ạ ề ẻ S u t m và sáng tác nhi u ca khúc đ d y tr .
Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai
ư ệ ể ạ ủ ớ ủ ự ể ầ ạ ạ ầ Xây d ng th vi n âm nh c c a l p đ có đ y đ các th lo i nh c c n
ế ụ ụ ạ ộ ủ thi ẻ t, ph c v cho ho t đ ng ca hát c a cô và tr .
ẻ ạ ẩ ạ ượ ưở T o cho tr có thói quen đánh giá tác ph m âm nh c khi đ c th ng th c đ ứ ể
ế ạ ẻ ứ nâng cao ki n th c âm nh c cho tr .
ể ệ ễ ể ẻ ế ạ ẩ Khuy n khích tr sáng t o phong cách bi u di n khi th hi n các tác ph m
âm nh c.ạ
ế ợ ụ ụ ế ẻ ớ ỹ ư K t h p v i ph huynh cùng rèn k năng cho tr khuy n...... ph huynh s u
ạ ể ư ệ ẩ ạ ớ ầ t m các tác ph m âM nh c đ làm màu thêm th vi n âm nh c cho l p.
ộ ố ứ ụ ệ ệ ệ Trên đây là m t s kinh nghi m trong vi c nghiên c u áp d ng ''Các bi n pháp
ấ ậ ổ ỹ ượ ự ủ ẻ rèn k năng ca hát cho tr 4 tu i''. R t mong nh n đ c s đánh giá góp ý c a các
ệ ạ ạ ồ ấ c p lãnh đ o và các b n đ ng nghi p.
ả ơ Tôi xin chân thành c m n!.