ế

Sáng ki n kinh nghi m

ạ ụ Môn giáo d c âm nh c

ề ặ ấ I. Đ t v n đ

ơ ở ậ 1. C  s  lý lu n

ố ớ ế ớ ỳ ệ ư ẻ ạ ầ ả ộ Âm nh c đ i v i tr  là m t th  gi i k  di u đ y c m xúc. Nh  chúng ta đã

ế ạ ườ ừ ằ ượ bi ộ t âm nh c tác đ ng vào con ng i ngay t khi còn n m trong nôi khi đ c nghe

ế ơ ủ ẻ ẻ ẹ ồ ơ ti ng ru à ế   i c a m . Tâm h n tr  ngây th  trong sáng, luôn luôn vui v  cho nên ti p

ớ ẻ ở ể ế ạ ầ ớ ở xúc v i âm nh c là nhu c u không th  thi u v i tr . B i chính đây âm nh c đ ạ ượ   c

ươ ụ ệ ệ ư coi nh  1 ph ẻ ng ti n giáo d c toàn di n nhân cách tr .

ươ ụ ụ ầ ạ ộ Trong ch ng trình giáo d c m m non, b  môn giáo d c âm nh c là m t b ộ ộ

ậ ế ứ ạ ộ ẻ ệ ầ ớ ượ ẻ môn ngh  thu t h t s c g n gũi v i tr , là ho t đ ng đ ồ   c tr  yêu thích, là ngu n

ẽ ể ẻ ả ụ ệ ạ ậ ươ ế ứ h ng thú m nh m  đ  tr  c m th  ngh  thu t và nó còn là ph ệ ng ti n thi ự   t th c

ạ ộ ộ ộ ụ ể ể ạ ậ cho  các ho t đ ng giáo d c khác. Có th  coi âm nh c là m t b  ph n không th  tách

ụ ẻ ờ ớ r i v i công tác chăm sóc, giáo d c tr .

ụ ạ ườ ụ ẻ ầ Giáo d c âm nh c trong tr ạ   ng m m non là giáo d c cho tr  lòng yêu âm nh c,

ế ả ạ ộ ư ụ ạ ạ bi ậ   t c m th  âm nh c thông qua các ho t đ ng âm nh c phong phú nh : Ca hát, v n

ẻ ơ ạ ặ ệ ố ớ ẻ ụ ổ ộ đ ng, nghe hát, múa tr  ch i âm nh c. Đ c bi ạ   t đ i v i tr  4 tu i, giáo d c âm nh c

ạ ấ ượ ữ ẻ ữ ệ ạ ầ đã đem l i cho tr  nh ng  n t ng, nh ng khái ni m âm nh c, d n hình thành trong

ẻ ạ ị ế ể ề ệ ạ ồ ướ ở ầ tâm h n tr , t o đi u ki n phát tri n th  hi u âm nh c. Đây là b c kh i đ u giúp tr ẻ

ế ự ẩ ạ ọ ế ễ ở ứ ộ ơ ả bi t l a ch n, đánh giá tác ph m âm nh c và bi ể t cách bi u di n m c đ  đ n gi n.

ơ ở ự ễ 2. C  s  th c ti n

ụ ữ ạ ạ ộ ộ ủ Ca hát là m t trong nh ng n i dung c a giáo d c âm nh c, nó là lo i hình ngh ệ

ị ể ả ế ậ ộ ườ ả ề ạ ờ thu t có giá tr  bi u c m cao vì nó tác đ ng đ n ng i nghe c  v  âm nh c và l i ca,

ộ ố ạ ả ư ủ ả ườ nó ph n ánh cu c s ng sinh ho t, tâm  t tình c m c a con ng ớ   ấ i và nó g n gũi v i

Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai

ườ ượ ả ườ ầ con ng i, đ c đông đ o công chúng yêu thích. Trong tr ng m m non ca hát là 1

ượ ự ệ ườ ụ ượ ồ ạ ộ ho t đ ng đ c th c hi n th ng xuyên liên t c và đ ạ   c l ng ghép trong các ho t

ạ ộ ạ ộ ủ ữ ẻ ầ ố ớ ồ   ộ đ ng c a tr , nó là c u n i gi a ho t đ ng này v i ho t đ ng khác và nó là ngu n

ấ ể ẻ ạ ộ ứ ẽ ạ ẻ   ạ t o h ng thú m nh m  nh t đ  tr  tham gia vào các ho t đ ng. Tuy nhiên khi tr  ca

ườ ặ ề ờ ề ệ ậ ấ ầ hát ta th ng nh n th y đôi lúc có ph n không chính xác v  giai đi u ho c v  l i ca,

ẻ ậ ự ờ ặ ậ ợ ộ ỹ th m chí tr  còn t sáng tác l ể i không phù h p n i dung) đ ..... M t khác k  thu t hát

ế ề ọ ề ơ ự ẻ ạ ế ấ ế ả ủ c a tr  còn h n ch  v  gi ng, v  h i, vì âm v c ti t t u vì th  nó làm gi m đi tính

ẻ ư ự ự ậ ủ ủ ệ ơ ỉ ngh  thu t c a bài hát. Ngoài ra c  quan phát âm c a tr  ch a th c s  hoàn ch nh, âm

ế ắ ặ ơ ở ệ ự ố ợ ữ ọ phát ra y u, h i th  ng n, nông và đ c bi ư   t s  ph i h p gi a tai nghe và gi ng ch a

ể ẻ ủ ộ ư ẻ ệ ế ậ ậ ậ th t ch  đ ng. Do đó tr  hát ch a có tính ngh  thu t. V y làm th  nào đ  tr  hát hay,

ẩ ạ ộ hát chính xác m t tác ph m âm nh c?

ứ ữ ữ ọ ệ   Chính vì nh ng lý do trên mà năm h c này tôi đi sâu nghiên c u ''Nh ng bi n

ữ ổ ỹ ả ệ ủ ự ẻ pháp rèn k  năng ca hát cho tr  4 tu i''. Sau đây là nh ng gi i pháp th c hi n c a tôi.

ả ự ệ II. Gi i pháp th c hi n

ự ạ * Th c tr ng tr ẻ ở ớ  l p

ẻ ệ ự ề ạ ầ ấ ỹ Qua đi u tra th c tr ng tr  hi n k  năng ca hát đ u năm tôi th y:

ẻ ể ệ ố ỹ + 4/35 tr  th  hi n t t k  năng ca hát/11%.

ể ệ ượ ỹ ẻ + 6/35 tr  đã th  hi n đ c k  năng ca hát 17%

ể ệ ượ ỹ ẻ ư + 25/35 tr  ch a th  hi n đ c k  năng ca hát 72%.

ả ề ừ ế ấ ẻ ộ ố ạ ế T  k t qu  đi u tra tìm cho th y giáo viên và tr có m t s  h n ch  nh ư

sau:

ề ẻ 1. V  phía tr

ẻ ư ạ ộ ự ­ Tr  ch a tích c c tham gia vào ho t đ ng ca hát

ệ ẻ ờ ặ ờ ­ Tr  hát đúng giai đi u, hát không rõ l i ho c hát sai l i.

Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai

ẻ ượ ặ ợ ỏ ­ Tr ư ạ  ch a t o đ c âm thanh h p lý khi hát (hát nh  ho c la hét căng

ứ c ng).

ẻ ư ủ ậ ủ ệ ọ ọ ể ­ Khi hát tr  ch a hoà quy n gi ng hát c a mình vào gi ng hát c a t p th .

ề 2. V  phía giáo viên

ư ượ ứ ớ ẻ ế ẩ ạ ­ Ch a gây đ c h ng thú v i tr  đ n các tác ph m âm nh c.

ư ế ẻ ọ ẻ ọ ỹ ­ Ch a chú tr ng đ n rèn k  năng ca hát cho tr , gò ép tr ể    h c hát theo ki u

ọ ộ ''H c thu c lòng''

ự ự ầ ư ề ệ ậ ỹ ư ­ Giáo viên ch a th c s  đ u t v  ngh  thu t, k  năng ca hát.

ư ự ẩ ọ ớ ớ ẻ ệ ẩ ớ ­ Ch a l a ch n các tác ph m khi gi i thi u v i tr . Các tác ph m gi ệ   i thi u

ẻ ụ ơ ộ ươ ế đ n tr ệ  còn nghèo nàn, đ n đi u và ph  thu c vào ch ng trình chung. Giáo viên

ư ầ ư ư ấ ẫ ạ ộ ị ẻ ch a ch u khó s u t m các bài hát hay, nó n i dung h p d n ngoài vì đ a vào d y tr .

ụ ể ắ ả ộ ố ạ ự ụ ế ế ạ Đ  kh c ph c gi ộ   i quy t th c tr ng và m t s  h n ch  trên tôi đã áp d ng m t

ẻ ư ệ ỹ ố s  ''Bi n pháp rèn k  năng ca hát cho tr  nh  sau''.

ộ ố ệ ẻ ổ ỹ III. M t s  bi n pháp rèn k  năng ca hát cho tr  4 tu i

ệ ự ệ ẻ ẫ : T  rèn luy n nâng cao .... khi hát m u cho tr  nghe. * Bi n pháp 1

ể ẩ ẻ ơ ở ể ị ạ ­ Đ  chu n b  d y hát cho tr tôi tìm hi u và phân tích bài hát trên c  s  đó

ể ệ ắ ừ ễ ệ ả ả ợ ộ luy n hát di n c m, th  hi n s c thái tình c m phù h p n i dung bài hát. T  đó tôi

ủ ữ ệ ở ỹ ẻ ứ luy n k  năng nh ng h ng thú s  thích c a tr .

ễ ể ữ ầ ắ ờ ọ ọ ộ   L i ca trong bài hát c n ng n g n d  hi u, nên ch n nh ng bài hát có n i

ệ ượ ắ ớ ộ ầ ớ ẻ ớ đung g n v i hi n t ng thiên nhiên xã h i g n gũi v i tr ợ  và phù h p v i ch ủ

đi m.ể

ậ ẻ ủ ể ự ề ọ VD: Ch  đi m ''TB ĐV'' tôi l a ch n bài hát v  các con v t tr  yêu thích nh ư

ươ ị ầ ủ ''Bài hát c a chu n ồ 2'' Hoàng L ng; ''Con v t b u'' ­ Hoàng Long và Hoàng Lân; ''Con

ố ươ ế còng con cua'' ­ Lê Qu c Tháng; ''Con cào cào'' ­ Lê Th ng; ''Con ve, con ki n'' ­ Y

Vân...

Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai

ủ ể ế ắ   ọ + Ch  đi m ''T t và mùa xuân'' tôi ch n bài ''Bé chúc xuân'' ­ Vũ Hoàng; ''S p

ế ế ồ đ n t t r i''...

ủ ể ườ ầ ọ Ch  đi m ''Tr ng m m non'' tôi ch n các bài

ế ườ ế ''Sáng đ n tr ủ ng''; ''Bé múa'' c a Hoàng Ti n

ỏ ''Chào h i''....

ự ầ ớ ẻ ư ữ ự ệ ả ọ Tôi l a ch n các bài hát ph n ánh hi n th c g n gũi v i tr  nh  nh ng bài dân

ồ ươ ợ ặ ca, đ ng dao ho c các bài hát vui t ớ ẻ i trong sáng phù h p v i tr .

VD:

ồ ỉ + Đ ng dao ''X a cá mè''; ''Con gà''; ''Làng chim''...

ế + Dân ca '' Lý cây kh ''; ''Lý cây bông''; ''Lý kéo chài''...

ế ẻ ỏ + Các bài có t/c vui v  ''Đèn đ  đèn xanh''; ''Bong bóng bay''; ''Chú  ch con''...

ệ ử ẻ : S a sai cho tr * Bi n pháp 3

ườ ử ế ẻ ạ Thông th ng khi ti n hành d y ca hát cho tr , giáo viên hay s a sai cho tr ẻ

ự ế ủ ư ẻ ế ậ ỹ theo d  ki n c a mình 1 cây máy móc mà ch a nghĩ đ n k  năng cho tr . Vì v y giáo

ử ẻ ắ ượ ử ẻ viên s a sai khi tr  đã n m đ c khái quát toàn bài nên chú ý s a khi tr  hát sai v ề

ộ ố ỗ m t s  l i sau:

ề ế ấ ệ + Sai v  ti t t u, giai đi u

ề ế ệ + Sai v  âm đi u luy n láy

ề ờ + Sai v  l i ca

ể ệ ề + Sai v  âm thanh, phong cách th  hi n.

ẻ ườ ề ế ấ ở VD: Bài ''Con cào cào'', khi tr  hát th ng sai v  ti t t u b i bài này có ti ế ấ   t t u

ơ ớ nhanh h n so v i các bài hát.

ừ ỗ ử ệ ẻ ế ấ ừ Nên khi s a sai cho tr  tôi v a hát v a v  tay đ m theo ti t t u nhanh đ  tr ể ẻ

hát theo cho đúng.

ọ ề VD2: Bài ''Đi h c v ''

Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai

ẻ ư ế ượ ẫ ạ ẹ Khi hát tr  ch a hát luy n đ c lùi ''Cha m '' trong bài tôi đã hát m u l i cho

ề ầ ẻ ẻ ẻ ạ ả tr  nghe và cho tr  nghe trên đàn nhi u l n, sau đó cho tr  hát l i c  câu hát.

VD3: Bài ''Cò và m ''ẹ

ẻ ẹ ẹ Câu hát ''Cô là m  và các cháu là con'' thì tr  hát thành ''Cô và m  và các cháu là

ọ ạ ẻ ầ ạ ế ợ ể con''. Tôi đ c l i câu đó cho tr  nghe 2 ­ 3 l n sau đó hát l ớ i k t h p v i đàn đ  cho

ẻ tr  hát theo cho đúng.

ớ ẻ ộ ệ ẻ ặ ồ VD4: Khi cho tr  hát ''Bông h ng t ng cô'' thì tôi trò chuy n v i tr  n i dung

ẻ ể ệ ượ ừ ể ế ả bài hát. T  đó giúp tr  th  hi n đ ễ c phong cách khi bi u di n ph i t/c trìu m n vì đó

ủ ẻ là t/c mà tr  dành cho cô giáo c a mình.

ệ ế ợ ụ ớ : K t h p v i ph  huynh * Bi n pháp 4

ườ ổ ớ ẻ ở Th ụ ng xuyên tôi trao đ i v i ph  huynh cho tr  nghe băng đĩa nhà, cha m ẹ

ẻ ể ệ ể ẻ ố ế ừ có tr  cùng tr  th  hi n bài hát. T  đó làm phong phú thêm v n hi u bi ạ   t vì âm nh c

ẻ ự ẻ ừ ủ c a tr , giúp tr  t ể ệ  nhiên khi th  hi n ca khúc t yêu thích.

ư ầ ế ợ ụ ữ ạ ớ Ngoài ra tôi còn k t h p v i ph  huynh s u t m băng đĩa nh c hay, nh ng bài

ớ ẻ ộ ợ ươ ể ạ ặ hát hay có n i dung phù h p v i tr  ngoài ch ọ   ẻ ng trình đ  d y tr  ho c ghi âm gi ng

ạ ủ ớ ư ệ ủ ự ẻ hát c a tr  vài đĩa và xây d ng th  vi n âm nh c c a l p.

ự ệ ệ ẻ ỹ ạ   ạ Qua quá trình th c hi n các bi n pháp d y k  năng ca hát cho tr  trên tôi đã đ t

ượ đ ộ ố ế ủ c m t s  k t q a sau.

ả ạ ượ

ế

IV. K t qu  đ t đ

c

ề ẻ * V  phía tr

ụ ệ Tr c khi áp d ng bi n pháp ụ Sau khi áp d ng bi n pháp ố ẻ ẻ S  tr  35 tr )

ướ S  trố ẻ 21 ệ % 60% S  trố ẻ 31 % 90%

ẻ ứ Tr  h ng thú ể ệ   Th  hi n NT 11 30% 21 60%

ễ ể khi bi u di n ể ệ ố   t Th  hi n t 14 40% 25 70%

ỹ   k  năng ca

Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai

ự ờ ộ ườ ộ ủ ẩ nhiên rõ l i, hát đúng cao đ , tr ng đ  c a các tác ph m. hát ẻ ­ Tr  hát t

ể ệ ễ ể ẩ ộ ươ ồ ­ Tr ẻ ự  t tin th  hi n m t tác ph m và bi u di n vui t i, h n nhiên, nhí

nh nh.ả

ờ ạ ộ ươ ễ ể ầ ố + Các gi ho t đ ng nêu g ệ ủ   ng cu i tu n, bi u di n liên hoan văn ngh  c a

ượ ể ệ ề ộ ề ạ ớ l p đ c các cháu th  hi n nhi u bài hát hay, phong phú và đa d ng v  n i dung

ệ ư cũng nh  giai đi u

ề ­ V  phía giáo viên

ượ ể ệ ệ ậ ạ ­ Nâng cao đ c ngh  thu t ca hát khi th  hi n HP âm nh c.

ư ầ ượ ư ề ạ ­ S u t m và sáng tác đ ẻ c nhi u ca khúc hay đ a vào d y tr .

ạ ượ ư ạ ộ ẻ ­ T o đ c h ng thú cho tr  khi ho t đ ng ca hát

ề ế ạ ạ ượ ế ố ­ Có nhi u ti t d y âm nh c đ c x p t t

ụ ề * V  phía ph  huynh

ụ ể ế ề ế ạ ­ Ph  huynh có bi u bi ứ t v  ki n th c âm nh c.

ế ợ ệ ố ự ớ ệ ỹ ­ Đã k t h p v i giáo viên cùng th c hi n t t vi c nêu k  năng ca hát cho

tr .ẻ

ườ ấ ượ ế ế ệ ủ ớ ụ ­ Th ng xuyên quan tâm đ n ch t l ng các ti t m c văn ngh  c a l p.

ọ ệ V. Bài h c kinh nghi m:

ả ạ ượ ự ệ ệ ế ọ Qua các bi n pháp th c hi n và k t qu  đ t đ c tôi đã rút ra bài h c   kinh

ẻ ư ệ ế ỹ nghi m khi ti n hành rèn k  năng ca hát cho tr  nh  sau:

ạ ủ ừ ể ế ả ỹ ử ể ­ Giáo viên ph i tìm hi u k  năng ti p thu âm nh c c a t ng tr ệ    đ  có bi n

ệ ợ pháp rèn luy n cho phù h p.

ạ ộ ễ ể ẻ ế ể ­ Luôn chú ý đ n NT bi u di n đ  thu hút tr  tham gia vào ho t đ ng ca hát.

ẻ ể ệ ử ẻ ỹ ­ Chú ý s a sai cho tr  vè k  năng ca hát và giúp tr  th  hi n đúng phong cách

NT.

ư ầ ể ạ ề ẻ ­ S u t m và sáng tác nhi u ca khúc đ  d y tr .

Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai

ư ệ ể ạ ủ ớ ủ ự ể ầ ạ ạ ầ   ­ Xây d ng th  vi n âm nh c c a l p đ  có đ y đ  các th  lo i nh c c n

ế ụ ụ ạ ộ ủ thi ẻ t, ph c v  cho ho t đ ng ca hát c a cô và tr .

ẻ ạ ẩ ạ ượ ưở ­ T o cho tr  có thói quen đánh giá tác ph m âm nh c khi đ c th ng th c đ ứ ể

ế ạ ẻ ứ nâng cao ki n th c âm nh c cho tr .

ể ệ ễ ể ẻ ế ạ ẩ   ­ Khuy n khích tr  sáng t o phong cách bi u di n khi th  hi n các tác ph m

âm nh c.ạ

ế ợ ụ ụ ế ẻ ớ ỹ ư   ­ K t h p v i ph  huynh cùng rèn k  năng cho tr  khuy n...... ph  huynh s u

ạ ể ư ệ ẩ ạ ớ ầ t m các tác ph m âM nh c đ  làm màu thêm th  vi n âm nh c cho l p.

ộ ố ứ ụ ệ ệ ệ Trên đây là m t s  kinh nghi m trong vi c nghiên c u áp d ng ''Các bi n pháp

ấ ậ ổ ỹ ượ ự ủ ẻ rèn k  năng ca hát cho tr  4 tu i''. R t mong nh n đ c s  đánh giá góp ý c a các

ệ ạ ạ ồ ấ c p lãnh đ o và các b n đ ng nghi p.

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n!.

Trẻ em hôm nay – Thế giới ngày mai