ộ ố ệ ẻ ệ

ệ M t s  bi n pháp rèn luy n thói quen v  sinh và hành vi văn minh cho tr  5­6 tu iổ

Ụ M C L C

Ấ Ặ ọ ề

Ề Ề Ế Ụ Đ T V N Đ  ( Lý do ch n đ  tài ) Ấ

Ả ậ

TRANG 02 02 04 04

ệ ự th c hi n

ự ệ 05 05 05 05 05

ọ ớ ng l p h c ạ ộ ụ 09 11

16

ộ ố ề ớ ụ

ố ợ ả

Ậ Ế Ễ

ị ề

ọ ế ệ 17 19 19 19 20 Ầ PH N I.  Ầ PH N II. GI I QUY T V N Đ ơ ở 1. C  s  lý lu n. ơ ở ự ễ 2. C  s  th c ti n. ạ ự 3. Th c tr ng: ậ ợ 3.1 Thu n l i 3.2 Khó khăn     ả 3.3 Kh o sát  ệ 4. Các bi n pháp 4.1. Xây d ng các thói quen v  sinh và hành vi văn minh cho trẻ ườ ạ 4.2. T o môi tr ồ ộ ố ổ ứ 4.3  T  ch c m t s  ho t đ ng l ng ghép giáo d c thói  ệ quen v  sinh và hành vi văn minh ơ ư ầ 4.4 S u t m, sáng tác m t s  bài th   4.5 Ph i h p tuyên truy n v i ph  huynh  5. K t quế Ị PH N Ầ III. K T LU N VÀ KHUY N NGH   ế 1. K t lu n. 2. Bài h c kinh nghi m. ấ 3. Khuy n ngh , đ  xu t. ả 5.Tài li u tham kh o

1/20

ộ ố ệ ẻ ệ

ệ M t s  bi n pháp rèn luy n thói quen v  sinh và hành vi văn minh cho tr  5­6 tu iổ

ọ ề Ầ Ặ Ấ Ề PH N I : Đ T V N Đ  (Lý do ch n đ  tài )

ấ ề ụ

ắ ầ ấ ọ ề ệ ố ộ ụ

ọ ố ưỡ ệ

ụ ệ

ủ ậ ườ ớ ể i lao đ ng làm ch  t p th . t Nam m i, ng

ớ ầ ườ ữ ườ ứ ỉ

ả ạ ạ ả ộ ị

ừ ờ ỳ ẻ ơ ầ ẻ ở ườ ị ả ẻ    em là v n đ  mà c  xã h i quan tâm.     V n đ  chăm sóc giáo d c tr ầ   Ngành h c m m non là m t xích đ u tiên trong h  th ng giáo d c qu c dân ế ợ ự ng và có vai trò c c kì quan tr ng, k t h p v i gia đình trong vi c nuôi d   ể   ẻ ặ ơ ở ề ả giáo d c tr , đ t c  s  n n t ng ban đ u cho vi c hình thành và phát tri n ộ ệ i Vi nhân cách con ng ờ ạ ẻ   ỏ ớ i không ch  có s c kho ,      Th i đ i m i đòi h i ph i t o ra nh ng con ng ự   ứ có tri th c, năng đ ng, sáng t o mà còn ph i có văn hoá, văn minh, l ch s .   i có văn hoá, văn minh, l ch  th i k  tr  th  c n cho tr  tr  thành ng Ngay t

2/20

ộ ố ệ ẻ ệ

ệ M t s  bi n pháp rèn luy n thói quen v  sinh và hành vi văn minh cho tr  5­6 tu iổ

ộ ầ ệ ể ữ

ầ ườ ườ ớ t c a ng

ồ ổ ầ i l n c n hình thành cho tr ộ

ầ ầ ủ

ằ ẻ ể ể

ộ ầ ư ọ ậ

ễ ệ

ạ ự ẻ ẫ m u giáo. Vì tr

ơ ậ ể ơ ể ẻ ẫ ệ ẻ  giai đo n tr ấ

ậ ặ ể ể ự

ộ ẽ duy tr c quan hành đ ng sang t

ệ ệ ủ ự

ố ệ

ệ ờ

đó mà t o nên thói quen. Đ ng th i giúp tr ữ ứ ọ

ẻ ẫ ệ ữ ư ề ệ ọ

ụ ấ ầ

ỡ ượ ệ ệ c các b nh t

t, ch ng đ  đ ệ ố ậ t, tránh đ ữ

t.

ượ ề ủ ổ

ng xuyên v i tr , ệ ẻ ư ệ ọ

ớ ẻ  trò chuy n chăm sóc và giáo d c tr , tôi nh n th y tr ầ ể ơ ư ệ ế

ư ế ơ ơ

ể ơ ư ạ ư ơ ọ ộ ơ ơ ị

ạ ộ ả ể ẻ ệ ở ỹ ệ ể ầ   ự s . Thói quen v  sinh thân th  là m t trong nh ng bi u hi n và yêu c u c n ẻ  ế ủ i có văn hoá, văn minh mà ng thi ữ   ờ ạ ở  giai đo n tu i m m non.  Đ ng th i đây cũng là m t trong nh ng ngay  ụ ượ ặ ệ  ụ ệ ả c đ t ra hàng đ u c a giáo d c m m non đ  chăm sóc ­ b o v nhi m v  đ ố ấ ả  ể ự ẻ ẻ ứ t c t t s c kho  cho tr , nh m nâng cao th  l c, giúp tr  có th  tham gia t ể ơ ạ ộ các ho t đ ng khác nh  h c t p, vui ch i lao đ ng góp ph n phát tri n toàn   ẻ di n nhân cách cho tr . ệ         Vi c hình thành cho tr  các thói quen v  sinh và hành vi văn minh di n ra ở ấ ậ ợ  m u giáo đã có s  phát i nh t là  thu n l   ề ể ộ   ấ ị ể tri n nh t đ nh v  th  ch t (C  th  phát tri n hoàn thi n h n, các v n đ ng ủ ộ ệ ơ ự t là s  phát tri n c a v n đ ng tinh). S  phát tri n trí khéo léo h n, đ c bi   ư  ừ ư ự ễ ẻ ạ tu  c a tr  cũng di n ra m nh m  (T  t ể ữ ơ ồ ượ   ng s  đ ), ngôn ng  phát tri n, các m i quan h  ngày duy tr c quan hình t ủ ứ ạ ộ ộ ố ứ ượ ẻ c m t s  hành đ ng và vi c làm c a mình, càng ph c t p. Tr  đã ý th c đ   ơ ở ề   ấ ệ ượ t ­ x u, nên ­ không nên. Đây là c  s  và đi u t đ phân bi c đúng ­ sai, t ệ ứ ệ ệ ự ự ọ ể ẻ  th c hi n vi c v  sinh thân ki n quan tr ng đ  tr  có ý th c và kh  năng t   ể ệ   ẻ ồ ạ ả ừ  rèn luy n th  cho b n thân, t ằ   ừ ẩ ộ ố ấ ạ m t s  ph m ch t đ o đ c quan tr ng, nh ng hành vi văn minh. T  đó nh m ẻ ể hoàn thi n và phát tri n nhân cách cho tr .  ệ   ụ ệ      Trong công tác chăm sóc và giáo d c v  sinh cho tr  m u giáo là m t vi c ơ ọ ấ r t quan tr ng, nh ng đi u quan tr ng h n là vi c rèn luy n nh ng thói quen   ế   ẻ ẫ ệ t. v  sinh và hành vi văn minh cho tr  m u giáo đó là nhi m v  r t c n thi ể ố ơ ể ẻ ượ   ố c Giúp cho c  th  tr  phát tri n t ớ ề ị ậ ữ t thích nghi đ nh ng d  t   c v i đi u ki n s ng, hình thành nh ng thói quen ề ế ố ẻ ể ơ ả c  b n đ  giúp tr  có nhi u n  n p t ế   ượ ớ ệ ộ c giao ti p         Là m t giáo viên ch  nhi m l p (5 – 6) tu i, hàng ngày đ ẻ  ấ ậ ệ ườ th ư ầ ờ ớ l p tôi vi c v  sinh thân th  nh  đ u tóc, qu n áo… ch a g n gàng, gi    ăn ặ ơ   ẫ ơ còn nói chuy n riêng, xúc c m c m v n còn đ  r i vãi và ch a bi t nh t c m   cho vào khay, vét c m ch a s ch. Trong quá trình ch i ch a đoàn k t, nói to, ế ấ ồ   ch y l n x n, ch i xong ch a bi t c t đ  ch i g n gàng đúng n i quy đ nh. ế   B n thân tôi luôn trăn tr  làm th  nào đ  tr  có các k  năng v  sinh và hành vi

ố ạ ự ề ậ ạ ọ ộ ố ệ văn minh t t. Vì v y tôi đã m nh d n l a ch n đ  tài :“M t s  bi n pháp rèn

ẻ ẫ ổ ệ ệ luy n thói quen v  sinh và hành vi văn minh cho tr  m u giáo (5 – 6) tu i”

3/20

ộ ố ệ ẻ ệ

ệ M t s  bi n pháp rèn luy n thói quen v  sinh và hành vi văn minh cho tr  5­6 tu iổ

ằ ệ ụ ự ứ ủ ề

ệ ệ ạ ớ

ằ ệ ữ ữ ơ ở ứ ẻ ẫ ấ

ớ ổ ẻ ự

ề ệ ể ẻ

ệ ệ

ẫ ệ ng nghiên c u:  ẻ 5­6  tu i m u   giáo ầ ng   m m   non ệ ổ ở ườ   tr ứ Các bi n pháp rèn luy n thói quen v  sinh và   Đ iạ

ạ ẫ ớ

ứ ứ ề ớ ử ụ ươ ư ng pháp nh  sau:

ươ

ư ế ẻ ầ

ị ố ụ ữ t v  s  phát tri n tr

ế ề ự ụ ự

ườ ụ ổ ủ ề ẻ (5 ­ 6) tu i; Giáo trình giáo d c môi tr

ơ ầ ẻ ầ

ư ờ ng pháp dùng l i, ph ử

ng pháp khác nh  ph ươ ươ ự ươ ạ ươ ng pháp đàm tho i, ph ươ ng pháp s ự ng pháp th c hành.

nh m nghiên c u th c tr ng vi c rèn       M c đích nghiên c u c a đ  tài này   ổ   luy n thói quen v  sinh và hành vi văn minh cho tr  m u giáo l n 5 ­ 6 tu i. ệ   Trên c  s  đó tìm ra nh ng bi n pháp h u hi u nh t nh m hình thành thói ẻ ẫ quen và hành vi văn minh cho tr  m u giáo l n (5 – 6) tu i, giúp tr  t    tin, có ạ ỹ k  năng t o đi u ki n cho tr  phát tri n toàn di n. ố ượ       Đ i t hành   vi   văn   minh   cho   tr Kim.       Ph m vi nghiên c u: L p m u giáo l n A1.       Khi nghiên c u đ  tài này tôi đã s  d ng các ph ậ ứ ứ Ph ng pháp nghiên c u lý lu n: Nghiên c u các giáo trình nh : Giáo   ố ỹ ụ ầ     m m   non; Quy  ch   m m d c giá  tr   s ng và  k  năng  s ng  cho tr ẻ  ể ầ ề ầ ọ Nh ng đi u c n bi non; Giáo d c h c M m non;  ườ   ạ ộ ệ ứ ẫ ổ ướ th ; H ng d n t ng  ch c th c hi n các ho t đ ng giáo d c trong tr   ng cho m m non theo ch  đ  tr tr  m m non. ộ ố Và m t s  ph ồ ụ d ng đ  dùng tr c quan, ph ờ ừ ứ ế tháng 9 năm 2018 đ n tháng 3 năm Th i gian nghiên c u: là 8 tháng, t

2019.

Ầ Ả Ấ Ế Ề PH N  II. GI I QUY T V N Đ

4/20

ộ ố ệ ệ ẻ

ệ M t s  bi n pháp rèn luy n thói quen v  sinh và hành vi văn minh cho tr  5­6 tu iổ

ơ ở ậ 1. C  s  lý lu n

ứ ử ủ ườ ố ọ ự i đ i m i s

ắ ậ v t hi n t ệ ng ph i tuân theo m t quy t c.

ư

ỏ ơ ế

Khái ni m hành vi văn minh: Là cách  ng x  c a con ng ộ ả ệ ượ ữ ố ớ ẻ ầ Đ i v i tr  m m non có nh ng hành vi văn minh nh  sau: Hành vi văn minh trong giao ti p: Có thói quen chào h i, cám  n, xin l ư ử ậ ố ử ỉ ườ ặ ợ ớ i khác, đáp l

ớ  phép v i ng ắ ờ ế ượ ỗ   i ụ   i l n, phù h p v i tình hu ng. Không nói t c i b ng c  ch , nét m t, ánh   ắ ờ   i

ế ỏ ườ ườ ớ và x ng hô l ch i b y. Chăm chú l ng nghe ng măt phù h p và ch  đ n l ng ạ ằ t trong trò chuy n. Không nói leo, không ng t l i khác. ệ ỡ ườ t h i han quan tâm, giúp đ  ng

ệ ế

Không nói chuy n khi ăn. Bi ố ộ ỏ

ầ ặ

ứ ế ế ỏ

ồ ế ứ t và không ăn nh ng th  có h i cho s c kh e. Bi ỉ ữ ắ ơ

ợ i khác. Bi Hành vi văn minh trong ăn u ng:ố ặ   t nh t ả   ơ ơ c m r i vãi b  vào đĩa. Khi ăn không nhai nh m nhoàm, không nu t v i, ph i ứ ừ ố    t n. Không xúc quá đ y ho c giành h t th c ăn cho riêng mình, không nhai t ạ ấ ỏ ở b  d  su t ăn. Bi   t dùng ệ tay, khăn che mi ng khi ho, ngáp, h t h i, h  mũi… ữ ệ ơ ế ộ ơ ộ Hành vi văn minh n i công c ng: v  sinh n i công c ng, có thói t gi Bi

ạ ả ẽ ẹ gìn c nh đ p thiên nhiên môi tr

ị ạ

ị ẵ ắ ệ

ỉ ồ ộ ườ ư ứ ự ơ

ả ả ệ ươ ữ ng s ch s . Có hành vi quen chăm sóc gi ơ ườ ệ ả b o v  môi tr ng trong sinh ho t hàng ngày nh  v t rác đúng n i qui đ nh, ỏ ẻ không ng t lá b  cành, d m lên c . Thói quen th c hi n các qui đ nh giao ị ườ thông:   đi   b   trên   v a   hè,   đi   sang   đ ng   đúng   n i   qui   đ nh,   ng i   trên   các ph

ệ ụ ỹ ng ti n giao thông đ m b o an toàn. Khái ni m thói quen v  sinh cá nhân: là các k  năng t

ộ ặ ử ự ậ ệ ậ

ữ ồ ắ ậ ầ

ặ ạ ứ ủ

ừ ắ c u n n n, giáo d c t

ộ ị

ả ố ẻ ớ ở t tu d

ưỡ ẹ ứ ườ i, là hành   ỉ ờ   i nói,  c  ch , l ả   i có ích cho b n ừ   ế ng, rèn luy n b n thân t ng ẹ   i hay ý đ p, đi đ ng nh  nhàng, khoan

ướ ườ

ệ ụ  ph c v . Đó là   ậ   ử nh ng đ ng tác thói quen r a m t, r a tay, t p súc mi ng, t p đánh răng, t p ậ ng i ngay ng n, t p xì mũi vào khăn, t p m c qu n áo … ề ả ự ị ỗ Hành vi văn minh l ch s  là n n t ng đ o đ c c a m i con ng ụ ừ ử ượ ỏ ẻ ầ  c n đ  nh  tr vi văn hóa. Ngay t ườ ớ ự hành đ ng văn minh, l ch s  thì l n lên tr  m i tr  thành ng ệ ả ẻ thân, gia đình và xã h i.ộ   Tr  ph i bi ờ ố ờ ừ t, nói l ng t  theo h ngày, t ng gi ự ở ị ề ọ ư ử ớ thai c  x  v i m i ng i ni m n  l ch s . ơ ở ự ễ 2. C  s  th c ti n

ự ủ ườ

ạ ớ ẫ ng phân công d y l p m u giáo

ớ ng, l p: ượ ớ ọ ổ ố

ạ 3. Th c tr ng c a tr ầ ườ Đ u năm h c 2018­2019, tôi đ c nhà tr ẻ ớ l n (5­6 tu i), sĩ s  cháu trong l p là 43 tr . Trong quá trình nghiên c u ứ

5/20

ộ ố ệ ẻ ệ

ệ M t s  bi n pháp rèn luy n thói quen v  sinh và hành vi văn minh cho tr  5­6 tu iổ

ự ậ ợ ữ ệ ề ấ ậ ư nh n th y nh ng đi u ki n thu n l i và khó khăn nh  sau:

ệ và th c hi n tôi đã  ậ ợ i:

ắ ượ ế ị ồ ng h  tr  mua s m trang thi

ườ ệ ầ   t b , đ  dùng đ y ố

ế ẻ ề ệ

ệ ượ ự ườ

ng th ườ ệ ệ ả ồ ọ   ng xuyên cho đi h c ườ   ng   trong ng   và   các   tr

3.1. Thu n l ệ ỗ ợ ­ Đ c Ban giám hi u nhà tr ặ ạ ộ ủ ụ ụ đ  ph c v  cho ho t đ ng v  sinh cá nhân (Khăn m t, xà phòng, ca c c…) ả   ọ ậ ủ ệ ụ ố t tình quan tâm đ n vi c h c t p c a con mình.B n  ­ Đa s  ph  huynh nhi ế ế ẻ thân tôi là giáo viên tr , yêu ngh , m n tr  có, luôn chú ý đ n vi c rèn thói   ẻ quen v  sinh và hành vi văn minh cho tr . ườ ủ  ­ Đ c s  quan tâm c a ban giám hi u nhà tr ạ ỏ h i,   tham   kh o   các   b n   đ ng   nghi p   trong   tr huy n.ệ

ề ụ ụ ộ ố ế gia đình,

ụ ư

ự ẻ ạ ạ ộ ẻ ư  tin, tr  ch a bi ế   t

ệ ự ụ ụ ộ ự

ư  giác. ư ư ẻ

ư ế ố

ộ ơ 3.2. Khó khăn: ố  ­ Đa s  ph  huynh làm ngh  nông và m t s  ph  huynh lo kinh t ế ẻ ch a  quan tâm đ n giáo d c tr . ề ẹ  ­ Cha m  còn chi u chu ng nên tr  còn ch a m nh d n, t ự  ph c v  m t cách t  làm công vi c t t ệ Ở  nhà, tr  đã v  sinh cá nhân nh ng ch a đúng cách. ­   ẫ ộ ố ­  M t s  cháu v n ch a có hành vi văn minh trong giao ti p, trong ăn u ng, hành vi văn minh n i công c ng.

ả ả ế ầ 3.3.  K t qu  kh o sát đ u năm :

ủ ầ ọ ứ Trong quá trình t ch c các ho t đ ng nh ng tu n đ u c a năm h c, tôi

ữ ạ ộ ả ự ế ụ ể ư đã theo dõi và ghi l ổ ạ ế i k t qu  th c t ầ  c  th  nh  sau:

K t quế

ố ộ ả N i dung kh o sát Đ tạ ư ạ Ch a đ t T ng sổ trẻ % %

Số  ngượ l Số  ngượ l

12 28 72 31 ế

15 35 65 28 ầ

Đ u năm 43 trẻ 18 41 59 25

ơ ộ 10 23 77 33 Thói quen, hành vi trong giao  ỏ ti p chào h i Thói quen, hành vi thói quen v  ệ sinh cá nhân  Thói quen, hành vi trong ăn  u ngố Thói quen , hành vi n i c ng  c ng ộ

6/20

ộ ố ệ ẻ ệ

ệ M t s  bi n pháp rèn luy n thói quen v  sinh và hành vi văn minh cho tr  5­6 tu iổ

ự ệ ệ 4. Các bi n pháp th c hi n:

ộ ố ự ệ ầ ấ   4.1 Xây d ng m t s  thói quen v  sinh và hành vi văn minh c n cung c p

ẻ ổ

ế ệ ầ ạ t, tr  t

ẻ ạ ộ ộ ố t khi tham gia vào ho t đ ng xã h i.

cho tr  5­6 tu i  ụ       * M c đích: ổ ớ ẻ ữ        V i tr  (5 ­ 6) tu i vi c hình thành nh ng thói quen v  sinh và hành vi văn ệ ẻ ự ậ ạ ộ ộ  l p trong công vi c mà còn t o cho minh là m t ho t đ ng c n thi ứ ữ ượ c nh ng đ c tính t tr  có đ ớ ớ ự ệ ạ ị

ụ ệ

ủ ồ   ế Song song v i v i vi c xây d ng k  ho ch tháng, tôi cũng xác đ nh l ng ộ   ghép n i dung giáo d c thói quen v  sinh và hành vi văn minh vào trong các ạ ộ ho t đ ng h c th ẻ ng ngày c a tr .

ườ ệ

ụ ệ ọ ự * Cách th c hi n: ộ Tôi chia n i dung giáo d c thói quen v  sinh và hành vi văn minh vào các

ụ ể ư

ờ tháng c  th  nh  sau: ộ ụ Th i   gian   và   ph ươ   ng Tháng STT

ệ ự pháp th c hi n

ạ ộ ả ẻ ấ ế ­ Ho t đ ng đón, tr  tr

1 Tháng 9

ộ ơ ỹ N i dung giáo d c thói quen ệ v  sinh và hành vi văn minh ­ Ôn các k  năng  ấ + C t dép, c t  balo, bê gh ị đúng n i quy đ nh ặ ử + Ôn k  năng r a tay, lau m t

ạ   ạ ­   Ho t   đ ng   góc,   ho t ộ đ ng ăn

ạ ụ ử ụ

ạ ộ ộ ­   Các   ho t   đ ng   ăn,   góc,   ề ho t đ ng chi u

ệ ừ

ọ ồ ứ   t quý tr ng đ  ăn th c

ạ   ạ ộ ­ Các ho t đ ng góc, ho t ủ ộ đ ng ăn ng 2 Tháng  10 ệ

ơ   t c t bát thìa đúng n i

ế ­ Thói quen trong khi ăn u ngố ụ + S  d ng d ng c  trong khi ăn  ậ + Ng m mi ng khi ăn, ăn t ố t n, nhai k ế + Bi u ngố +   Không   nói   chuy n   đùa ị ngh ch trong khi ăn  ế ấ + Bi ị quy đ nh  + Dùng khăn lau tay lau m t ặ t đánh răng  sau khi ăn  + Bi

7/20

ộ ố ệ ệ ẻ

ệ M t s  bi n pháp rèn luy n thói quen v  sinh và hành vi văn minh cho tr  5­6 tu iổ

ữ ộ ọ ạ ồ

ồ   gìn   đ   dùng   đ ớ

ồ ệ ở ồ t   v   sinh   đ   dùng   đ ạ     nhà,   ho t 3 Tháng  11 ạ   ­   Ho t   đ ng   h c,   ho t ờ ộ đ ng ngoài tr i, góc  ộ ạ ­   Ho t   đ ng   ề ộ đ ng chi u

ệ c làm vi c giúp

ệ ụ t hoàn thành nhi m v

ỏ ễ ả ẻ     tr ,

ườ ớ ạ ạ ộ ơ 4 ộ ­   Ho t   đ ng   đón   tr ho t đ ng vui ch i Tháng  12 ệ

ệ ự ậ   ân   h n   khi

ộ ườ   ng

ả ơ ỗ i,   c m   n   khi ạ ­   Các   ho t   đ ng   th ngay, vui ch i ơ 5 Tháng 1

ả ấ ạ

ệ ộ   ­T t   c   các   ho t   đ ng trong ngày

ữ ệ   gìn  v   sinh

6 Tháng 2

ế ỏ t nh t rác b  vào đúng ỹ

ị ờ   ộ ­   Ho t   đ ng   ngoài   tr i, ọ ạ ộ góc, ho t đ ng h c  ề ọ ạ ­   Ho t   đ ng   chi u   ôn  k năng

ế

ữ ậ ự ộ ố ơ    m t s  n i tr t t t gi ư i phòng th Tháng 3 7 ệ

t x p hàng theo th  t ứ ự

ạ ạ ộ ể ụ ạ ạ ộ ­ ho t đ ng t vi n, xem phim  ờ   ộ ­   Ho t   đ ng   ngoài   tr i, ho t đ ng th  d c sáng

Tháng 4 8

ế t tóc

ả ắ ạ ộ ề ử ụ ­ Thói quen s  d ng đ  dùng ồ ơ đ  ch i ấ +   C t,   gi ơ ch i trong l p ế +   Bi ẽ ơ ạ ch i s ch s   ượ + Thích đ ỡ ườ i khác  đ  ng ế + Bi ượ c giao  đ ế ­ Thói quen giao ti p văn hóa  ớ   +   Chào   h i,   l   phép   v i i l n  ng ớ   ế +   Giao   ti p   thân   thi n   v i ạ b n bè  ể +   Th   hi n   s ắ ỗ i  m c l ế t   xin   l +   Bi ế ầ c n thi t  ế +   Khi   giao   ti p   không   nõi ố chuy n tr ng không ­  Thói  quen  gi ộ ơ n i công c ng  ứ + Không v t rác bùa bãi  ặ + Bi ơ n i quy đ nh  ơ   ­   Thói   quen   giao   ti p   n i công c ng ộ ế + Bi công c ng ộ ế ế + Bi ầ ượ l n l t  ệ ỹ ­ K  năng v  sinh cá nhân  + Cách ch i tóc t +   Cách   c t   móng   tay,   móng ạ   ­ Các ho t đ ng góc, ho t ộ đ ng chi u

8/20

ộ ố ệ ẻ ệ

ệ M t s  bi n pháp rèn luy n thói quen v  sinh và hành vi văn minh cho tr  5­6 tu iổ

ạ ộ ả ẻ ­ Ho t đ ng đón tr  tr

ữ ậ ự gìn   tr t   t

ạ ộ ơ ế ­ Ho t đ ng khám phá, v  sinh n i công

ề   ộ ạ ­   Ho t   đ ng   góc,   chi u, ngoài tr i ...ờ ườ

ệ 9 Tháng 5 ườ ạ

ư ứ ơ

ạ ả

ườ ữ chân  ỹ +   K   năng   bu c   dây   giày, đánh giày  ­   Thói   quen   gi ộ ơ n i công c ng  ữ ệ + Bi t gi ộ c ng, có thói quen chăm sóc ả ẹ ữ  gìn c nh đ p thiên nhiên gi ẽ ạ ng s ch s . môi tr ả +   Có   hành   vi   b o   v   môi tr ng   trong   sinh   ho t   hàng ngày nh  v t rác đúng n i qui ắ ị đ nh, không ng t lá b  cành, ỏ ẵ d m lên c . +   Không   đùa   nghich   xô   đ yẩ   ưở   ồ đ   đ c   làm   nh   h ng i xung quanh  nh ng ng

ế

ệ ả ủ ạ ộ

ỏ ạ ệ ạ ộ ấ ượ ng và hi u qu  c a các ho t đ ng. ế ự

ạ ẻ ạ ộ ả *K t qu :  ­ Nâng cao ch t l ộ    ­ Vi c xây d ng k  ho ch ho t đ ng còn giúp giáo viên không b  sót m t ặ công vi c naò ho c làm qua loa. ườ ng cho tr  ho t đ ng:

ụ ể ấ ả ủ ẻ ằ ả

ằ ẻ ữ ầ ặ ớ

ườ ữ ể ấ ứ ề ầ ậ t c  các kh  năng c a tr , hình thành ộ   i m i, m t m t đáp ả   ng các nhu c u phát tri n v  ác m t th  ch t, ngôn ng , nh n th c, tình c m

ng trong l p:

ư ủ ẫ l a tu i m u giáo, t

ẻ ủ ế  duy c a tr  ch  y u là t ự ớ ổ ấ ư ộ ả

ủ 4.2 T o môi tr * M c đích:      Nh m m c đích nh m phát tri n t ề cho tr  nh ng hành trang ban đ u v  nhân cách con ng ể ứ ặ ỹ ẩ ộ kĩ năng xã h i, th m m   ự * Cách th c hi n:  ườ    ­ Môi tr ự ố ớ ẻ ở ứ  duy tr c quan + Đ i v i tr   ẻ ề ệ ả hình  nh. Vi c cung c p cho tr  các hình  nh tr c quan sinh đ ng, nhi u màu ẻ ự ắ ẽ s c s  thu hút s c chú ý c a tr .

9/20

ộ ố ệ ẻ ệ

ệ M t s  bi n pháp rèn luy n thói quen v  sinh và hành vi văn minh cho tr  5­6 tu iổ

ồ ơ ồ ạ

ồ ổ ể ơ ữ ừ ớ i các đ  dùng, đ  ch i trong l p, nh ng đ  dùng nào có th  mua ủ ể ừ ừ  theo t ng ch  đi m, đ  ch i nào  t

ầ ướ c….

ể ồ ơ

ớ ườ

ề ồ ơ ờ ể ẻ ả

ướ ọ

ự ướ ạ ộ

ỹ ự c th c hi n các k  năng , thói quen  ủ ể ạ ộ ườ ự ớ

ự ơ ườ ế ạ ng đã t o, ki n th c đ ứ ượ ổ c b

ồ + Rà soát l ồ ắ s m, đ  dùng nào c n làm, b  sung t ả ổ ầ c n ph i b  sung tr ẻ ậ ệ ậ ụ  + T n d ng các nguyên v t li u đ  làm đ  ch i cho tr . ọ    ­ Môi tr ng ngoài l p h c: ồ ẻ ớ ạ  + T o không gian cho tr  v i nhi u đ  dùng đ  ch i  ngooài tr i đ  tr  tr i  nghi m ệ ả ử ụ ệ  + S  d ng hình  nh minh h a các b ự ệ hành vi văn minh dán, treo theo t ng ch  đi m,s  ki n ồ ổ ứ ẫ ng d n, t  + Tích c c h  ch c các ho t đ ng và l ng ghép các ho t đ ng  ể ẻ ệ ể ả khác đ  tr  có th  tr i nghi m v i môi tr ng đã xây d ng  ả ế * K t qu : ạ ộ ẻ  ­ Tr  ho t đ ng tích c c h n trong môi tr sung và phong phú h n. ơ  ­ Tr  h ng thú tham gia vào các ho t đ ng.  ử ụ  ­ Tr  có k  năng s  d ng môi tr ộ ố ạ ộ ạ ộ ọ ng trong l p h c. ụ ẻ ữ ẻ ỹ ổ ứ ườ ồ ệ 4.3 T  ch c m t s  ho t đ ng l ng ghép giáo d c thói quen v  sinh và

ồ ưỡ ự ự ng thói quen t giác và hành vi t ố   t

ẹ đ p, l

ẻ ả ứ ở ẫ ườ hành vi văn minh  ụ * M c đích: ằ Nh m xây d ng hình thành, b i d ẻ ệ ỗ ố i s ng thân thi n cho tr . ằ Nh m nâng cao ý th c cho tr  c  khi nhà l n trong môi tr ụ   ng giáo d c

ầ m m non.

ố ẻ

ả ế ổ ứ ươ ứ ắ ổ ự * Cách th c hi n: ạ Mu n d y tr  (5 ­ 6) tu i có thói quen v  sinh và hành vi văn minh đ  ch c, các b ng pháp t ượ   c ướ   c

ữ ẻ ệ

ế ẻ ẫ ầ ẻ ỳ ng d n tr  2 đ n 3 l n tu  theo kh  năng c a tr .

ủ ừ ả ậ

ệ ố t thì tôi ph i có ki n th c và n m v ng ph t ệ ự th c hi n thao tác v  sinh cá nhân cho tr ệ ướ ự ệ ấ ể ế ợ ớ ự Tôi th c hi n h + L n 1: Th c hi n thao tác không phân tích (Làm ch m, rõ t ng thao tác). + L n 2: Nh n vào các kĩ năng thao tác khó (có th  k t h p v i phân tích

ằ b ng l

ầ ầ ờ i).  Ví dụ:

ử * Thao tác r a tay:

10/20

ộ ố ệ ẻ ệ

ệ M t s  bi n pháp rèn luy n thói quen v  sinh và hành vi văn minh cho tr  5­6 tu iổ

g mồ  6 b ứ ư ướ ướ ắ Các thao tác r a tay  B :  X n cao tay áo, h ng d c ch y sao cho ướ ừ ổ t t c  tay

i vòi n ắ c 1 ế ố ướ ơ ả c c  b n nh  sau: ả ướ xu ng h t lòng bàn tay và xoa xà phòng kh p 2 bàn tay.

ổ ả ư ồ

ọ ế ụ ử ổ ả :  R a c  tay và mu tay: Đ a tay ph i xoay c  tay trái r i tay trái ọ xoay c  tay ph i. Ti p t c dùng tay n  lau c  mu tay kia.

Bu c 2ớ ổ ử ừ ướ :  Xoay tròn r a t ng ngón tay và k  hai bàn tay. ướ :  Xoa 2 tay vào nhau r a lòng bàn tay. ướ ụ ầ ả c 3 c 4 c 5: ượ ạ   i c l

ướ ạ ử ạ ướ B B B   Ch m đ u các ngón tay trái xoay vào lòng tay ph i và ng ầ ể ử đ  r a các đ u ngón tay. B c 6 ướ : R a s ch xà phòng d c s ch và lau tay khô ráo. i vòi n

* Thao tác đánh răng:

ấ ướ ừ ủ ả 2/3 cốc

c 1 c 2 c 3

(cid:0) ướ : L y ấ bàn ch iả  đúng ký hi uệ  và kem đánh răng  B ố ướ : H ng c c vào vòi, l y n ứ B c v a đ  kho ng  ả ướ : Ch i răng:        B ả ủ ặ Ch i m t ngoài c a răng

(cid:0) ủ ặ ả Ch i m t trong c a răng

(cid:0) ử ặ ả Ch i m t trong răng c a và răng nanh

11/20

ộ ố ệ ẻ ệ

ệ M t s  bi n pháp rèn luy n thói quen v  sinh và hành vi văn minh cho tr  5­6 tu iổ

(cid:0) ủ ả ặ Ch i m t nhai c a hàm

(cid:0) ả

ử ạ c 4: c 5: ẹ ưỡ  Ch i nh  lên trên l i  ớ ướ ệ  Súc mi ng v i n c ả R a s ch bàn ch i đánh răng

ướ B ướ      B * Thao tác lau m t: ặ

ướ ặ g mồ  4 b

ặ ả ắ ướ c.

ừ ằ

ấ ố  trán qua má xu ng c m  ả ồ ậ ế

ử ấ ấ ấ ầ ỗ ỗ c 1 c 2 c 3 c 4 ư c nh  sau: ướ : L y khăn m t r i khăn lên tay, l y ngón tay lau hai m t tr ướ :  G p đôi khăn lau t ướ : G p khăn ti p lau bên má ph i r i l ướ : C m 2 mũi khăn ngoáy hai l mũi lau l t khăn lau má trái. ỏ  mũi và b  khăn vào

. Thao tác r a m t  B B B B ch u.ậ

ế ắ ạ ứ ề ỹ Ngoài vi c n m ch c các ki n th c v  k  năng v  sinh, tôi còn t o ra các

ệ ắ ể ạ ẻ ố tình hu ng đ  d y tr  các hành vi văn minh, c  th  nh  sau:

ỗ t c m  n, xin l c s  giúp đ

ẻ ầ i: Tr  c n bi ẻ ệ ậ Hành vi bi ỗ ế t xin l

ệ ụ ể ư ế ả ơ t c m  n khi đ ế ượ t đ ẻ

ầ ể ẻ ả ệ ế ố ỡ  ượ ự c đâu là đúng đâu là sai,   ư   ậ . Vì v y tôi đã đ a ố   i quy t các tình hu ng theo v n kinh nghi m s ng

ế ả ơ i khi làm vi c sai trái. Tr  nh n bi và bi ộ đây cũng là m t ph n hình thành nên nhân cách tr  sau này ố ố ra các tình hu ng đ  tr  gi ẻ ủ c a tr :

ờ ố ạ ớ Trong gi

ạ ư

* Tình hu ng 1:  ế ớ ạ

ắ ạ ể ạ ư ẽ i:  B n An ch a ngoan. Con s  nh c b n đ  b n chào cô và các

cô đón các b n vào l p, b n An không chào cô ạ ạ và các b n lúc đ n l p. Theo các con b n An đã ngoan ch a? Chúng mình nên ể làm gì đ  giúp b n? ạ ẻ ả ờ Tr  tr  l ớ ạ b n trong l p.

ẻ ả ờ ố ấ Qua đó các tình hu ng tôi đ a ra và tr  tr  l

ẻ ớ i tôi th y tr  l p tôi đã có s ượ ậ ự    c nh n quà và

ạ ỗ ế ả ơ t c m  n khi đ ạ ư ỏ ễ ề ế ti n b  rõ nét v  cách chào h i l ườ xin l ộ i khi mình làm b n đau, nh phép, bi ồ ơ ng đ  ch i cho b n…vv

12/20

ộ ố ệ ệ ẻ

ệ M t s  bi n pháp rèn luy n thói quen v  sinh và hành vi văn minh cho tr  5­6 tu iổ

ệ ng:

ị ạ

ữ ổ ừ ầ ữ Hành vi gi ẻ ế ứ ạ D y tr  bi ẻ

ắ ườ i s ng có văn hóa.

ạ ố ộ ạ ườ  gìn v  sinh môi tr ơ t v t rác đúng n i qui đ nh, không kh c nh  b a bãi, không ư ỏ ộ ng t lá b  cành. Nh ng hành đ ng đó tuy nh  nh ng góp ph n làm cho môi ườ ố tr ờ ẻ ng xanh s ch, giúp tr  hình thành con ng * Tình hu ng :Trong gi

ạ ộ ư ậ nhìn th y b n nh  v y con s  làm gì?

ẽ ả ế ạ

ữ ượ ậ

ệ ườ ấ ạ ẻ ả ờ  Tr  tr  l ườ hoa thì sân tr và b o v  hoa đ  cho sân tr ạ ẹ ng mình thêm đ p.

ệ ờ  ho t đ ng ngoài tr i, có m t b n hái hoa? Con ẽ c hái hoa vì cô giáo d y n u hái i: con s  b o b n không đ ả ng không còn đ p n a vì v y chúng mình ph i chăm sóc hoa ẹ ể ẻ không nói chuy n khi ăn. Bi D y trạ

ả Hành vi văn minh trong ăn u ng:ố ỏ

ặ ầ

ứ ế ỏ

ồ ế ứ t và không ăn nh ng th  có h i cho s c kh e. Bi ỉ ữ ắ ơ ệ

ụ ẻ

ượ ệ ợ

ư

t h c riêng bi ả ẻ ề t mà nó đ ạ ộ ổ ạ ộ ạ ạ ộ ạ ộ ế ộ ứ

ế   t ố ộ   ơ ặ ơ nh t c m r i vãi b  vào đĩa. Khi ăn không nhai nh m nhoàm, không nu t v i, ừ ố ả ứ  t n. Không xúc quá đ y ho c giành h t th c ăn cho riêng mình, ph i nhai t   ế   ạ ỏ ở ấ t không b  d  su t ăn. Bi dùng tay, khăn che mi ng khi ho, ngáp, h t h i, h  mũi…  ệ         Giáo d c các thói quen v  sinh cá nhân và hành vi văn minh cho tr  không ạ   ộ ế ọ ể ế c tích h p vào các ho t th  ti n hành trên m t ti ọ ậ ạ ộ ộ    tr ; Ho t đ ng h c t p, ho t đ ng góc, đ ng khác nh : Ho t đ ng đón tr ờ ho t đ ng ngoài tr i, ho t đ ng chi u hay t    ch c ch  đ  sinh ho t hàng ngày.

ạ ộ ừ

ồ ờ ế   ả ẻ: Thông qua ho t đ ng giáo viên v a giao ti p ế ớ từ ạ ộ ng xứ ẻ khi đ n l p ủ ử c a tr

ờ Trong ho t đ ng đón, tr  tr ụ ớ ẻ ớ v i tr , v i ph  huynh đ ng th i cũng quan sát  ẻ ị ắ ố ữ đó có nh ng u n n n k p th i cho tr .

ỏ ẽ ở ế ớ ố

ự ể ệ ẻ ề ế ẻ ự ủ ể ệ Hàng ngày đ n l p tr  đ u th c hi n chào h i s  tr  thành thói quen t tr  t t giúp   ạ    tin trong giao ti p th  hi n hành vi văn minh c a mình và đ  các b n

13/20

ộ ố ệ ẻ ệ

ệ M t s  bi n pháp rèn luy n thói quen v  sinh và hành vi văn minh cho tr  5­6 tu iổ

ọ ậ ự ắ ươ

ướ ử ấ ố ứ ờ c và nêu g ệ t trong vi c chào cô, chào b n và b  m ị   ợ ộ ng khen ng i đ ng viên k p ố ẹ  ạ

ớ ẻ ớ ế ớ ề trong l p h c t p. Chính s  b t ch th i, tr  l p tôi đã có  ng x  r t t khi đ n l p cũng nh  lúc v  nhà.

ư ọ

ộ ấ ọ ủ

ạ ộ ẻ ủ ỉ ừ ẻ ễ ẻ ớ  không dài, v i tr

ư ờ ọ  h c c a tr ắ ờ ộ

ớ ớ ộ ộ ỉ ượ ồ ở ộ ọ t mà nó ch  đ

c l ng ghép  ầ ơ ủ

ể ớ ấ ỳ ề ấ ộ

ế ẻ t cho tr .

ạ ộ Trong ho t đ ng h c: ờ   ớ ẻ ầ V i tr  m m non ho t đ ng h c c a tr  di n ra trong m t ngày r t ít. Th i ổ ộ  30­35 phút.  5 – 6 tu i ch  t gian m t gi   ọ   ẻ ạ ấ ấ i r t sâu và tr ng Nh ng v i th i gian ng n đó n i dung cung c p cho tr  l ẻ  tâm. V i n i dung hình thành thói quen v  sinh và hành vi văn minh cho tr ầ   ệ ạ ộ  m t ph n không có m t ho t đ ng h c riêng bi ố ầ ờ ọ ộ   trong n i dung gi  h c. Có th  là ph n vào bài, hay ph n trò ch i c ng c  hay ầ ế   ư ế ph n k t thúc. Nh ng v i b t k  vào n i dung nào thì đ u cung c p ki n ứ ầ th c c n thi Ví dụ:

ạ ộ ợ ủ ề ề  “ ích l

i c a cây xanh” ụ ả ệ ế ấ

ệ ả ệ ắ ng b o v  cây xanh nh c, không ng t lá b i n

ọ *Trong ho t đ ng h c khám phá v  đ  tài ồ ẻ ứ   Ngoài vi c cung c p ki n th c cho tr  tôi còn l ng ghép giáo d c b o v  môi ư chăm sóc cây nh  t ẻ  ư ướ ướ ườ tr cành…

ơ ẻ ầ

ơ ọ ẻ ể ơ ạ ộ ọ ủ ạ ủ ậ

ộ ụ ẻ ơ

ở ứ    l a    “H c mà ch i, ch i mà h c”,. Chính vì v y mà tôi đã khéo léo ụ ể  ữ ạ ộ

ồ ơ ẹ ọ

ơ ể ạ ộ

ạ ộ ơ ẹ ẽ ấ ẹ ồ ơ ơ ệ ả

ẹ ồ ệ ọ ộ ơ ộ ậ ờ ạ ộ i đây là c  h i  tr

ạ ộ Trong ho t đ ng góc: ạ ộ Ho t đ ng vui ch i có th  nói là ho t đ ng ch  đ o c a tr  m m non,  ổ tu i này tr ồ l ng ghép nh ng n i dung giáo d c các hành vi văn minh khi tr  ch i. C  th là trong ho t đ ng góc. ệ   ẻ ế t cách d n d p đ  ch i và xem vi c Thông qua ho t đ ng ch i đ  d y tr  bi ầ ủ ứ   ọ d n d p đ  ch i cũng là m t ph n c a trò ch i, qua đó bé s  th y hào h ng ấ ớ v i vi c d n d p đ  ch i và c m th y công vi c này th t nh  nhàng.  ờ   Trong ho t  đ ng ngoài tr ạ ượ ự ậ ượ ệ ệ ớ

ế ấ Ở ạ  ho t đ ng này tôi luôn chu n b  t ứ ộ ớ ướ ẻ ế c tr ồ  quan sát v  th  gi

ụ ể ề ậ

i,   t n   d ng   đi u   ki n   t ứ ườ ề ẻ  ề   i nghi m  nhi u  quan   ề ế ớ   i ứ     nhiên   đ   rèn   luy n   s c   ng   s c   đ   kháng   và   th a   mãn   nhu   c u   ho t   đ ng   vui

ủ Ho t  đ ng ngoài tr i: ượ c ti p xúc v i các s  v t hi n t đ ẩ nh t.  ự sát tr c ti p. V i hình th c này, tôi h ự ờ ậ th c   v t   ngoài   tr ỏ kh e,   tăng   c ơ ở ẻ ồ  tr ch i ả ng và đ ị ố t các đ  dùng cho tr ẫ ng d n tr ự ệ ỏ ó hành vi văn minh c a tr ệ ộ ầ ạ ườ . ẻ ớ ng  v i môi tr

ờ  đ ng th i cũng c ạ ộ ộ

ườ ự ế ộ ấ ể ẻ ượ ệ ả ả Trong ho t đ ng lao đ ng: ng th c t Lao đ ng là môi tr nh t đ  tr  đ c tr i nghi m xúc c m, tình

14/20

ộ ố ệ ẻ ệ

ệ M t s  bi n pháp rèn luy n thói quen v  sinh và hành vi văn minh cho tr  5­6 tu iổ

ợ ủ

ủ ẻ

ộ ể ể ớ  đi u ch nh hành vi c a mình cho phù h p v i môi   ơ ộ ứ ở ị ủ    v  trí c a ủ   ố ắ c nh ng c  g ng, khó khăn c a

ử ữ ộ

ộ ữ ợ ẻ cho môi tr

ẹ ẻ ế ử ụ ẻ ự ề ỉ ộ ẻ ng xung quanh. Tr  tham gia vào lao đ ng, tr  có c  h i đ ng  ể ượ ườ i lao đ ng, hi u đ i khác đ  hi u ng ườ ứ ể ừ i lao đ ng.  đó có cách  ng x  phù h p ng ố ế ằ ộ ạ  bi t r ng mu n gi ứ ườ ướ ứ ạ t s  d ng n ườ   ng ổ ậ   ừ i   không   nên   v t   rác   b a   bãi,   Không   nh   b y, ỏ ầ c s ch.. Khi c n v t rác thì b

ả c m c a mình, giúp tr  t ườ tr ườ ng ọ h …đ  t . Qua ho t đ ng lao đ ng này tr ạ s ch   đ p   thì   con   ng không b  cành, hái hoa, bi vào thùng rác.  ăn:ờ

ướ ệ

ệ ừ ự ử ả ẩ ơ ố

ử ẩ ướ c khi ăn và sau khi đi v  sinh và khi t nh t giúp ngăn ng a s  lây lan   ệ

c khi ăn và sau khi đi v ậ ơ ộ ng ho c ch i v i đ t cát, đ ng v t.

ơ ớ ấ ử ặ ẻ ầ ượ ơ ờ ăn c m tôi cho tr  l n l c gi

ẻ ượ ế ờ ẻ ế ơ ổ Trong gi Hình thành thói quen v  sinh r a tay tr ấ ấ tay b n. R a tay là cách đ n gi n nh t và t ế ẻ ử ủ c a vi khu n. Tôi luôn khuy n khích tr  r a tay tr ườ sinh, sau khi ch i ngoài sân tr * Ví dụ : Tr ẻ ế   ướ t đi r a tay theo bàn ăn, tr  x p ẻ ử ử   hàng vào r a tay tôi luôn chú ý quan sát xem tr  r a có đúng cách không, có ẻ ử ụ ạ s ch tay không, tôi khuy n khích tr  s  d ng xà phòng khi r a tay. Ho c sau   khi tr  đ c ch i ngoài tr i vào tôi cho tr  x p hàng theo t ử ặ ử  vào r a tay.

ướ ư ẻ ả c khi ăn                    Hình  nh tr  ăn tr a

ẻ ử ả        Hình  nh tr  r a tay tr ề ờ ạ ộ

ạ ồ

ề ổ ớ

ệ ạ ộ ạ ư ồ ề ử ầ ộ ớ ổ ẻ ượ ơ ở  c tham gia v  sinh đ  dùng đ  ch i  ườ ứ   ng cho ho t đ ng này vào chi u th  6 ặ   c thay đ i nh : D y tr  v  sinh r a m t,

ồ ơ ọ ấ ồ Trong gi  ho t đ ng chi u: ế ầ Hàng tu n tôi có k  ho ch cho tr  đ ộ trong l p vào m t bu i chi u. Tôi th ẻ ệ ượ ữ ằ h ng tu n v i nh ng n i dung đ ắ ế ầ ử R a tay, g p qu n áo, lau và s p s p đ  dùng đ  ch i g n gàng.

15/20

ộ ố ệ ệ ẻ

ệ M t s  bi n pháp rèn luy n thói quen v  sinh và hành vi văn minh cho tr  5­6 tu iổ

ộ ộ ạ ẻ ủ

ơ ờ ấ ẻ ẽ ầ ữ  gi c. Tr ệ  thói quen làm vi c, vui ch i theo gi

ậ ừ

ế k  năng v  sinh và hành vi văn minh b ạ ộ

ế ệ ượ t đ

ệ ườ ớ ạ ạ ộ ệ ẻ ỹ ự ẻ ứ t, tr  h ng thú, t ườ t phân bi i khác, bi ẽ  gìn v  sinh trong và ngoài l p s ch s .

ệ ứ ự giác, thói quen v  sinh cá nhân đúng cách.

ứ ử ố ố ả   t khi có các tình hu ng x y t các hành vi đúng sai,  ng x  t

ộ ố ơ:

ề ể ệ ể ẻ ấ ặ ộ ữ    phát tri n m t cách toàn di n v  các m t: th  ch t, ngôn ng ,

ả ẩ ộ ỹ

ự ể ả ồ ớ ờ ệ  nhanh chóng ghi nh  và th c hi n đ ng th i phát tri n kh  năng

ẻ ứ ữ ớ ứ ớ ạ ạ ự t o s

ể ạ ớ

ễ ệ

ệ ể ẻ ư ầ ộ ố ớ

ể ơ ư

ệ ế ộ   Ch  đ  sinh ho t m t ngày c a tr  cũng là m t trong nh ng bi n pháp hình ẻ thành cho tr    s  d n hình ả ạ ộ   ờ thành cách c m nh n th i gian qua t ng ho t đ ng. Thông qua các ho t đ ng ướ   ồ ể ạ này tôi đã l ng ghép đ  d y tr c ạ ượ ầ ả ố    tin khi tham gia các ho t đ ng, đ u đã đ t đ c k t qu  t ế ỡ t quan tâm và giúp đ  ng bi   c hành vi đúng ­ sai, ữ ệ ế ả t b o v  môi tr bi ng, gi ả ế * K t qu : ố ẻ ­ Đa s  tr  đã có ý th c t ệ ẻ ế t phân bi ­ Tr  bi ệ ử ra và bi n pháp x  lý.  ư ầ   4.4 S u t m, sáng tác m t s  bài th ụ   * M c đích:   ­ Giúp tr ỹ th m m , tình c m, k  năng, xã h i.  ẻ ­ Giúp tr ẻ ữ ngôn ng  cho tr   ệ ư ầ ­ Vi c s u t m và sáng tác còn giúp tr  h ng thú v i nh ng th  m i l ị ổ đ i m i trong cách d y đ  không b  nhàm chán. ệ ự * Cách th c hi n: ữ       Vi c rèn nh ng thói quen v  sinh và hành vi văn minh di n ra hàng ngày. ự Đ  tránh s  nhàm chán và đ  tr  nh  lâu tôi đã s u t m, sáng tác m t s  bài th  nh  sau: Ví d  :ụ

ử Bài th  “ơ Bé r a tay”

ộ ố ạ t 2 tay

ỹ ụ

ổ ồ ế

ả ạ

ẽ ướ M t làm  Xoa xà phòng lên nhé! Hai c  tay xoa k ế R i ti p đ n mu tay Ba các ngón xoay tròn Và k  tay lau s ch

B n hai tay xà m nh ạ Sao cho s ch trong lòng ầ Năm ch m đ u các ngón Xoay vào lòng tay kia Sáu x  s ch xà phòng Và lau tay khô ráo! ơ ẻ ọ ẻ ớ ẻ c

ạ ư ầ ướ ừ ặ

ớ ượ ơ c khi r a tay, lau m t và đúng qui trình h n. ỗ ử ế ả ơ ẻ t c m  n, xin l i: ể Đ  giúp tr  nh  lâu tôi đã s u t m hai bài th  trên cho tr  đ c. Tr  nh  đ ầ ượ l n l t các thao tác và t ng b    Ví dụ : Hình thành cho tr  hành vi bi

16/20

ộ ố ệ ệ ẻ

ệ M t s  bi n pháp rèn luy n thói quen v  sinh và hành vi văn minh cho tr  5­6 tu iổ

ẻ ượ ọ ả ơ ể ạ ẻ ỗ Sau khi tr  đ c h c c m  n, xin l

ư ể ẻ ớ ơ ớ ơ   i tôi đã sáng tác đ  d y tr  bài th :    đ  tr  ghi nh  h n và luôn có hành vi đúng v i hoàn

“Nh  hoa bé ngoan ” ả c nh.

ơ ư Bài th : “Nh  hoa bé ngoan” ậ c nh n quà Nh n l Khi con đ

ậ ỗ ể ế ằ

ượ ả ả ơ ờ ả ơ

ế ớ ư

ỏ ủ ầ ề i là đi u hay t r ng mình sai Đ  bi ắ ạ Và không nên m c l i Th  m i là bé ngoan i c a th y cô. Bé gi ề i

ỗ Ph i c m  n con nhé ỏ L i c m  n tuy nh ề Nh ng góp nhi u ni m vui ắ ỗ Còn khi con m c l ỏ Dù l i to hay nh

ỗ ạ ỏ c nh n quà và khi làm sai tr i s ng kh e m nh, vui t ượ ậ ượ ố ố c l ẻ  ươ   i

t xin l ượ ườ i. Thói quen này s  giúp tr  có đ ế ọ c m i ng

ư ầ ế ẻ ơ ẻ ế ả ơ t c m  n khi đ       Thông qua bài th  tr  bi ẻ ẽ ế bi i yêu m n. và đ Ví dụ : Hình thành cho tr  hành vi x p hàng. Tôi đã s u t m bài th : ơ “Đàn

ế ẻ ể ạ đ  d y tr . ki n nó đi”

ắ ầ

ạ ọ Bài th : “ơ Đàn ki n nó đi” ế ỏ ộ M t đàn ki n nh ạ ượ ạ c ch y xuôi Ch y ng ẳ ộ Ch ng ra hàng m t ẳ Ch ng thành hàng đôi ạ Đang ch y bên này L i sang bên n ế ổ ắ C m c  c m đ u Kìa trông x u quá Chúng em vào l pớ ướ c hai hàng Sánh b ư ế ẳ ọ Ch ng nh  ki n n ả ố R i tinh c  đàn.

ằ ẻ ế ụ ế

ẫ ọ ố “Không nh  ki n n \ R i tinh c

ệ ớ ơ ớ ầ

ọ ề ư ế ả ấ ệ ế ấ ả

ệ c các thói quen v  sinh và hành vi văn minh ế ố ố  c t lõi hình thành nên nhân ượ ệ ự ự  th c hi n là y u t

ắ         Bài th : ơ “Đàn ki n nó đi”  nh m giáo d c tr  cách x p hàng ngay ng n ẩ ả   khi đi vào l p không chen l n xô đ y nhau  ẻ ọ   ơ ồ đàn”. Bài th  v i v n đi u vui tu i h n nhiên nhí nh nh đã giúp cho tr  h c ượ ộ đ c bài h c v   hành vi x p hàng m t cách nhanh nh t, hi u qu  nh t. ả ế *K t qu : ể ể       Có th  nói đ  hình thành đ ắ ệ ắ thì vi c n m ch c các trình t i. ườ cách con ng ố ợ ụ ụ ẻ ề ớ 4.5 Ph i h p  tuyên truy n v i ph  huynh giáo d c tr :

* M c đích:

ụ ố ấ ặ ợ ố

ợ ề ứ ự ụ ế ệ ẻ ộ ự ế ố       Ph i h p v i ph  huynh t o s  k t h p ch t ch  th ng nh t trong   ẻ  ượ vi c   giáo   d c   tr ẽ c   v   cách   th c   tác   đ ng   đ n   tr ụ   tránh   s ạ   trái   ng

17/20

ộ ố ệ ệ ẻ

ệ M t s  bi n pháp rèn luy n thói quen v  sinh và hành vi văn minh cho tr  5­6 tu iổ

ẻ ưỡ .

ỉ ỉ ụ ng giáo d c tr ấ ề

ặ ấ ệ ệ

ạ ự ạ ứ ầ ạ ụ ấ   ầ i g n gũi con nhi u nh t, giáo d c con t  m  nh t, ườ   i đ t viên g ch đ u tiên trong vi c hình thành ố   t

ấ ẻ .

ượ ệ c các thói quen v  sinh thì nhà tr

ả ầ ấ

ụ ụ ệ ớ ề ố ớ ẻ ữ

ẻ ụ ườ c h c trên tr

ẻ ỉ ố ư ẹ ẻ ự

ớ ệ ệ ữ ề ợ ượ ọ ỉ ố ở ỗ ầ c yêu c u ề ế   t gìn v  sinh và bi

i ích c a vi c gi ậ t.

ờ ắ Th

ụ ộ ườ ổ ớ ủ ụ ả ệ nâng cao hi u qu  chăm sóc nuôi d ườ ẹ          Cha m  là ng toàn di n nh t, là ng nhân cách, thói quen, hành vi  đ o  đ c, t o d ng hành vi văn minh t nh t cho tr ệ * Các bi n pháp: ườ ố ẻ ng và gia đình         Mu n tr  hình thành đ ụ  ổ ọ ổ ố ph i th ng nh t yêu c u giáo d c v  sinh đ i v i tr . Vào bu i bu i h p ph ươ ầ   huynh đ u năm tôi tuyên truy n v i ph  huynh nh ng ch ng trình mà các ả   ng. Tôi cũng đ a cho ph  huynh b n đánh giá tr  qua cháu đ ẻ ể các ch  s      m i tháng đ  cha m  tr  t  đánh giá tr  qua các ch  s  xem tr  có ạ ượ đ t đ ủ        Tuyên truy n v i ph  huynh v  l ằ ệ ệ v  sinh b ng xà phòng nh m phòng tránh b nh t ẻ   ể ị ng xuyên liên h  v i ph  huynh đ  k p th i n m tình hình c a tr , ẻ  ệ

ế

ặ ự ữ ữ ằ

ướ ệ ệ ụ ằ ệ ớ ữ ụ ả . ả i quy t nh ng khó khăn g p ph i i gia đình, bàn b c cách gi ệ ượ ế ợ   ụ c k t h p ở  ệ ẫ ẻ ư ở ự ng d n tr  trong vi c th c hi n các thao tác v  sinh

ụ ề ẻ

ấ ượ t c a ph  huynh v  ch t l ớ ự ng chăm giáo d c tr  đã ể ạ ớ i l p đ  năm

ẻ ộ ụ ố ợ ự t th c.

ế trao đ i v i ph  huynh nh ng n i dung và bi n pháp chăm sóc giáo d c tr ạ ạ t ắ        H ng ngày nh c nh  ph  huynh nh ng tr  ch a th c hi n đ ẻ ể cùng cô đ  kèm và h nhà. ả ế * K t qu : ế ủ ứ ộ ể          M c đ  hi u bi ế ế ụ t ph i h p tr c ti p v i giáo viên t tăng lên. Ph  huynh đã bi ế băt tình hình tr  m t cách thi ả ạ ượ c:

ố ớ ả ượ ệ

ệ ự ố ệ ạ ọ ấ ẻ ặ c nhi u kinh nghi m trong vi c l a ch n các trò t t o cho tr  các tình hu ng, h p d n lôi

ơ ố ệ ẻ

ạ ộ ồ ậ ạ ế ệ ỹ

ả ụ ế ộ ố ụ ệ ả ạ

ượ ố ạ ộ c đánh giá t t.

5. K t qu  đ t đ  ­ Đ i v i giáo viên:  ề + B n thân tôi đã rút ra đ ẫ ứ ch i, hình th c phong phú và đ c bi ể cu n tr  vào các ho t đ ng tìm hi u thói qun v  sinh và hành vi văn minh  ẻ ứ + B n thân tôi đã trau d i ki n th c, k  năng, ngh  thu t d y tr . + Ph  huynh tin nhi m tin yêu. ạ ộ + K t qu  ho t đ ng d y các ho t đ ng giáo d c m t s  thói qun v  sinh và hành và hành vi văn minh đ ố ớ ọ   ­ Đ i v i h c sinh:

18/20

ộ ố ệ ẻ ệ

ệ M t s  bi n pháp rèn luy n thói quen v  sinh và hành vi văn minh cho tr  5­6 tu iổ

ệ ệ ượ

ẻ ứ ứ ủ ế ẻ ố

ủ ự ẻ ạ ơ

ự ệ ệ ự ế  tin khi tr c ti p th c hi n.

ộ ả ẻ ứ ế ả ố

ả ụ ể ư ạ   + Đ c rèn luy n thói quen v  sinh và hành vi văn minh thông qua các ho t ạ ộ đ ng đa d ng cũng làm tr  thêm h ng thú giúp cho v n ki n th c c a tr  tăng   lên m t cách rõ r t. + Kh  năng quan sát th c nghi m c a tr  cũng  nh y bén và chính xác h n. ự + Tr  h ng thú, t   ­ K t qu  kh o sát cu i năm:    . ­Tôi đã thu đ c k t qu  c  th  nh  sau:

ả ượ ế ả ụ ể ư ế * K t qu  c  th  nh  sau:

K t quế

ố ộ ả N i dung kh o sát Đ tạ ư ạ Ch a đ t T ng sổ trẻ % %

Số  ngượ l Số  ngượ l

43 100 0 0 ế

42 97 1 3

Cu iố  năm  43 trẻ 42 97 1 3

ơ ộ 40 93 3 7 Thói quen, hành vi trong giao  ỏ ti p chào h i Thói quen, hành vi thói quen v  ệ sinh cá nhân  Thói quen, hành vi trong ăn  u ngố Thói quen, hành vi n i c ng  c ng ộ

ả ề ể ạ

ữ ộ ạ ượ . Nh ng k t qu  mà tr  l p tôi đ t đ ữ ẻ ớ ố ắ ế ự ở ơ

ấ   c k  trên đã t o nên ni m ph n ụ   kh i là đ ng l c giúp tôi c  g ng h n n a trong công tác chăm sóc giáo d c ồ ư ẻ ư ẻ ế ộ tr  ngày càng ti n b  đi lên nh  Bác H  đã nói: “ Tr  em nh  búp trên cành/

ủ ế ọ ươ ộ t ăn, ng , bi t h c hành là ngoan”

ụ ả ọ

ườ ộ ứ ủ ủ ề ỗ ộ ng lai con em ta, dân t c ta, . “Vì t ế   i, m i ngành ph i có quy t tâm chăm sóc, giáo d c các cháu bé cho ủ   ự  hào c a m i gia đình, c a xã h i và c a

ế Bi ọ m i ng ẻ t”ố  M t đ a tr  ngoan là ni m t t ầ th y cô.

Ậ Ầ Ễ Ế Ị PH N III. K T LU N VÀ KHUY N NGH

ế ậ

ườ ự ả ỏ

ớ ụ ự ề ạ ồ 1. K t lu n: ể ộ        Đ  xây d ng con ng i m i đòi h i toàn xã h i ph i quan tâm do đó đã ụ ặ đ t m c tiêu cho ngành giáo d c là đào t o ngu n nhân l c v  lâu dài, giúp

19/20

ộ ố ệ ẻ ệ

ệ M t s  bi n pháp rèn luy n thói quen v  sinh và hành vi văn minh cho tr  5­6 tu iổ

ẩ ể ẻ ệ ệ ứ

ỹ ạ ề ạ ự ể ấ ộ

ộ ệ ự

ủ ụ

ẩ ữ ệ ẻ

ữ ữ ệ ố ớ i xung quanh và có ý th c gi

ổ ẻ ấ ễ ồ ậ ẫ ườ  gìn đ  v t xung quanh tr . Đ c tính này đ ạ l a tu i m u giáo là l a tu i tr

ề ữ ứ  tr ẻ ổ ọ ượ ở ườ ng và hình thành d u  n lâu dài. c

cho tr  em phát tri n toàn di n v  đ o đ c, trí tu , th  ch t, th m m  và các ể ơ ả ỹ k  năng c  b n, phát tri n năng l c cá nhân, tính năng đ ng sáng t o, hình   ườ   ườ ng t Nam xã h i ch  nghĩa, xây d ng môi tr i Vi thành nhân cách con ng ộ ạ Ở ườ ầ ng m m non giáo d c văn hóa v  sinh là m t trong  tr văn hóa lành m nh.    ẻ  ậ ụ ụ ệ nh ng nhi m v  giáo d c toàn di n. Nó hình thành cho tr  tính c n th n, tr ệ  ứ có nh ng hành vi văn minh đ i v i ng  gìn v ứ ượ ữ ể   sinh thân th , gi c hình thành ả ắ ừ ứ ữ    r t d  nh y c m và nhanh v ng ch c t ấ ấ ế chóng ti p thu nh ng đi u h c đ   2. Bài h c ọ kinh nghi mệ . ẻ ế ể ụ ề ẻ ệ ệ ể Hi u tr

ả  có hi u qu . Nhà giáo ả ườ ụ ể

ệ ơ

ọ ỗ ậ ề ủ ứ ệ ậ

i v  m i ẻ ẫ ộ ừ ề ậ

ế ỗ ự ự ầ ệ ố ệ ả

là đi u ki n tiên quy t đ  giáo d c tr ố ụ  “Mu n   giáo   d c   con   ng d c   K.Đ.Usinxki   đã   nói:   i   thì   ph i   hi u   con ườ ề ọ  m t”ặ . Vi c rèn luy n thói quen v  sinh và hành vi văn minh ệ ệ   ng ả   cho tr  m u giáo là vô cùng quan tr ng, song công vi c th t không đ n gi n. ả   Trình đ  nh n th c ti p thu c a m i cháu khác nhau, đi u ki n hoàn c nh ệ   ồ ố s ng t ng gia đình m i cháu không đ ng đ u vì v y qua quá trình th c hi n ả   ỗ t vi c này, b n thân m i giáo viên c n ph i: tôi nhân th y mu n th c hi n t ế t. Trau d i ki n th c v  sinh và hành vi văn minh c n thi ẫ ườ ả ẩ

ầ ấ ạ ứ ố i có ph m ch t đ o đ c t ớ ạ ố ấ ế ứ ệ Cô giáo ph i là ng ọ ự ả ị ạ ệ

ụ t, m u m c, ch u khó, kiên ỏ trì tìm tòi h c h i, luôn có bi n pháp sáng t o m i trong gi ng d y và chăm ẻ sóc giáo d c tr .

ờ ề ế ơ

Cô giáo dành th i gian, chú ý nhi u h n đ n nh ng cháu cá bi ử ạ ị ụ

ữ ữ ệ ằ ạ ố ệ ể   t đ  có ờ i k p th i cho   ng s a l ủ   ấ t, và h n ch  nh ng hành vi x u c a

ữ ệ ưở ả ộ ợ bi n pháp giáo d c phù h p, ph i đ ng viên khen th ế ẻ tr  nh m kích thích nh ng vi c làm t tr .ẻ

ườ ầ i m  th

ả ướ

ươ ạ ủ ể ớ ng các cháu, v i tinh th n là ng ế ủ ữ ả ể ượ ố c đ c đi m tâm sinh lý c a các cháu, hi u đ ẹ ứ  ễ   c nh ng di n bi n c a các cháu, ủ   c hoàn c nh s ng c a

ả ế Cô giáo ph i h t lòng yêu th ủ hai c a các cháu, cô giáo ph i nh y bén tr ể ượ ặ hi u đ ừ t ng gia đình.

ớ ề ề ệ

ụ ố ụ ẻ ạ ế

ẻ ấ ụ ụ ủ ươ ớ

Tuyên truy n v i ph  huynh v  công tác giáo d c rèn luy n v  sinh văn ả t thì ph i có ư ả ng pháp giáo d c c a 2 cô giáo trong l p cũng nh  ph i có ẽ ữ ườ ộ ng, gia đình và xã h i.

ệ ả ố minh cho tr . Do đó mu n giáo d c chăm sóc tr  đ t k t qu  t ự ố s  th ng nh t ph ự ố ợ ặ s  ph i h p ch t ch  gi a nhà tr ế ị 3. Ki n ngh :

20/20

ộ ố ệ ệ ẻ

ệ M t s  bi n pháp rèn luy n thói quen v  sinh và hành vi văn minh cho tr  5­6 tu iổ

ọ ậ ườ ể ng đi m.

ổ ứ ề ạ ệ ể ệ T  ch c cho giáo viên tham quan h c t p các tr ượ ự ờ ồ c d  gi T o đi u ki n cho ch  em giáo viên đ đ ng nghi p đ  cùng trao

ị ạ ệ ổ đ i kinh nghi m gi ng d y. ề ụ ễ ể giáo và hành vi văn minh đ  cô giáo

ề ẻ ạ ơ ữ ể ẻ ượ   c

ạ ớ ẻ i tr . ệ ọ ậ ệ ả ả ề Có nhi u băng hình v  giáo d c l ề truy n đ t t ề ạ T o đi u ki n cho tr  đi tham quan dã ngo i nhi u h n n a đ  tr  đ tr i nghi m, h c t p.

ệ ộ ố ệ ệ

ạ ượ ữ ế

ẫ ẻ ẫ ạ ữ ấ

ổ . Tuy đã đ t đ ậ ượ ự ồ ủ ể ể ạ

ạ ạ ủ ả ơ Trên đây là :“M t s  bi n pháp rèn luy n thói quen v  sinh và hành vi   ả   c nh ng k t qu , văn minh cho tr  m u giáo (5 ­ 6) tu i”  ế   ế song v n còn có h n ch . Tôi r t mong nh n đ c s  quan tâm, nh ng ý ki n ệ   ệ ấ đóng góp c a các c p lãnh đ o, b n bè đ ng nghi p đ  tôi có th  hoàn thi n ơ h n trong công tác gi ng d y c a mình.  Tôi xin chân thành c m  n !

ạ Đ i Kim, ngày   22    tháng   3    năm

2019

ườ Ng i vi ế t

ễ ị Nguy n Th  Thu

Ệ Ả

ụ ấ ả ố

ố ẻ ầ ễ ị ỹ ộ

ươ ị

ầ IV. TÀI LI U THAM KH O ạ   ỹ ị ố 1. Giáo d c giá tr  s ng và k  năng s ng cho tr  m m non ( Nhà xu t b n Đ i ị ả ộ ọ h c qu c gia Hà N i). Tác gi : PGS. TS. Nguy n Th  M  L c, TS. Đinh Th   ả Kim Thoa, ThS. Phan Th  Th o H ng ế ầ 2. Quy ch  m m non. ụ ọ 3. Giáo d c h c M m non.

21/20

ộ ố ệ ẻ ệ

ệ M t s  bi n pháp rèn luy n thói quen v  sinh và hành vi văn minh cho tr  5­6 tu iổ

ị ề ể ễ ẻ ơ ế ề ự ế   t v  s  phát tri n tr  th  ­ Nguy n Th  Ánh Tuy t,

ữ ễ ướ ụ ứ ự ệ

ạ ộ ươ ổ ườ   ng   ng trình giáo d c m m non

ầ ớ ườ ụ ệ

ầ ế ẫ ổ  ch c th c hi n các ho t đ ng giáo d c trong tr ủ ề ẻ (5 – 6) tu i theo ch ầ ấ ả ẻ ầ ươ ụ ụ t Nam. ị ng cho tr  m m non – Hoàng Th  Ph ng –

ấ ả 4. Nh ng đi u c n bi Nguy n Hoàng Y n. 5. H ng d n t m m non theo ch  đ  tr   ủ m i ­ Lê Thu H ng (ch  biên) ­ Nhà xu t b n giáo d c Vi ườ 6. Giáo trình giáo d c môi tr ạ ọ ư ạ (Nhà xu t b n Đ i h c S  ph m)

22/20