Ầ Ấ Ề Ặ PH N I: Đ T V N Đ
Ọ Ề 1. LÝ DO CH N Đ TÀI:
ẻ ượ c nuôi d
ụ ẳ luôn đ t nhi m v
ồ Bác H nói: “ ả ớ ố i qu m i t ớ ự ườ ng t c ệ ụ ặ ơ ả ệ ủ ể ẻ ộ ớ ữ ầ Cái m m có xanh thì cây m i v ng, cái búp có xanh thì lá ưỡ ng giáo d c h n hoi thì dân t, con tr có đ ụ ự ậ ”. Hi u rõ câu nói đó, chúng ta l p ấ ọ em là n i dung quan tr ng c b n c a đ t
ớ ươ m i t ộ t c m i t ả b o v , chăm sóc giáo d c tr c.ướ n
ề ệ ế
ộ ế t, đ t n ố ế ặ c ta hi n nay n n kinh t ụ ệ
ế
ế ậ ầ ế ớ ng pháp giáo d c tiên ti n trên th gi ươ ph
ươ ậ ể ấ ướ ư phát tri n đang ừ ậ t là giáo d c m m non đã không ng ng , đ c bi ng h i nh p Qu c t ầ ườ ụ ươ ng m m i, các tr ụ ng pháp Steam là c đã b t đ u ti p c n và áp d ng ủ ề ự ượ ấ c r t nhi u s quan tâm c a
ắ ầ ng pháp giáo d c s m đang đón nh n đ ụ ụ ớ ư Nh chúng ta đã bi ườ trên đ ữ ỏ ọ h c h i nh ng ph ả ướ non trên c n ph các ph huynh cũng nh giáo viên.
ọ ậ
ự ế ậ
ọ
ư ệ
ạ ế ổ ậ ả ắ ơ ộ ệ ượ ộ ạ ể ỹ
ươ ủ ế ự STEAM là ph ng pháp h c t p ch y u d a trên th c hành và các ươ ẻ ượ ệ ả ạ ộ c ti p c n ph ng pháp giáo ho t đ ng tr i nghi m sáng t o, do đó, tr đ ư ữ ậ ỹ ứ ế ư ụ d c này có nh ng u th n i b t nh : ki n th c khoa h c, k thu t, công ấ ọ ệ ắ ọ duy logic, hi u su t h c ngh và toán h c ch c ch n, kh năng sáng t o, t ệ ề ậ t p và làm vi c v t tr i và có c h i phát tri n các k năng m m toàn di n h n.ơ
ọ t t STEAM vi t c a các t
ệ ệ
ượ ọ ấ ậ ỹ ớ ặ ế ắ ủ ậ ỹ ầ ụ ế
ệ ậ ậ
ể ọ ệ ủ ọ
ễ ế ố . Các thí nghi m, ho t đ ng th c ti n th
ạ ộ ế
ự ậ ể ả ờ
ử ọ ướ ứ ạ ẽ ọ
i trong, giáo viên s cho h c sinh th l c n ỏ ư ề ậ
ầ ừ Science (khoa h c), Technology (công ươ ng ngh ), Engineering (k thu t), Art (ngh thu t) và Math (toán h c) là ph ể ứ ạ c áp d ng đ u tiên t i M v i đ c đi m cung c p ki n th c pháp h c đ ệ ỹ ự ọ toàn di n c a năm lĩnh v c: Khoa h c, Công ngh , K thu t, Ngh thu t và ữ ệ ổ ậ ủ Toán h c. Đi m n i b t c a STEAM là k t n i, liên h thông tin gi a các lĩnh ườ ự ự ệ ự ế ng xuyên v c vào trong th c t ắ ớ ậ ể ễ ể ả rút ra k t lu n và ghi nh sâu s c. di n ra đ các em có th th o lu n, t ướ ọ ạ ẳ Ch ng h n, trong gi khoa h c, đ gi c sông i thích cho các em vì sao n ấ ằ ố ạ c ch a t p ch t b ng các su i l ậ ệ ự ủ ấ ế v t li u t nhiên nh đá, s i, cát và rút ra k t lu n v tính ch t, vai trò c a ỗ m i thành ph n
ộ ố ự ậ T nh ng ý nghĩa trên, các bài t p th c hành cu c s ng th c ti n đ
ươ ệ
ể ơ ự ễ ượ c ẻ ặ ề ệ ng ti n cho s phát tri n toàn di n. Chúng giúp tr đ t n n ầ ơ Là m t giáo viên m m ộ ự
ố ượ ộ ư ệ ả ổ ừ ữ ự coi là ph ể ộ ả t ng cho m t s phát tri n r ng h n và sâu h n. c trao đ i kinh nghi m cũng nh tham kh o non tôi mong mu n đ
1/10
ồ ớ ể ươ ụ ẻ ể ệ
thêm ngu n ph ặ ứ ề ươ Ứ ụ ọ ề ng pháp m i đ giáo d c tr phát tri n toàn di n v ế ị m i m t và tôi quy t đ nh nghiên c u đ tài ng pháp : “ ng d ng ph
ổ ứ ạ ộ ụ Steam trong t ẻ ch c ho t đ ng giáo d c cho tr
ổ ườ ” 56 tu i trong tr ầ ng m m non
Ố ƯỢ Ứ 2. Đ I T NG NGHIÊN C U.
ứ ủ ề ươ Ứ ố ượ
ụ ng d ng ph ẻ ạ ộ ườ ổ ứ ổ ng nghiên c u c a đ tài là “ ụ ch c ho t đ ng giáo d c cho tr 56 tu i trong tr ng pháp Steam ầ ng m m
Đ i t trong t non.”
Ố ƯỢ 3. Đ I T Ả NG KH O SÁT.
ả ẫ ớ ườ ớ Kh o sát 41 cháu l p m u giáo l n A2 tr ầ ng m m non.
ƯƠ 4. PH Ứ NG PHÁP NGHIÊN C U.
ứ ạ ạ ộ Nghiên c u các lo i sách, tài li u h ng d n t
ầ ệ ướ ủ ụ ẫ ổ ứ ụ ụ ch c ho t đ ng giáo d c ầ ủ c a Steam cho giáo viên m m non c a v giáo d c m m non.
ươ ụ ẻ ổ Ch ng trình chăm sóc giáo d c tr 5 6 tu i.
ớ ấ ụ ề ẻ ầ Các chuyên đ giáo d c m m non m i l y tr làm trung tâm
Ứ Ạ Ế Ạ 5. PH M VI K HO CH NGHIÊN C U.
ệ ề ạ ỉ
ộ ố ươ ả ng pháp t
ườ ế ẻ ế ủ ả Do đi u ki n và kh năng c a b n thân còn h n ch nên tôi ch nghiên ụ ủ ổ ứ ch c ho t đ ng giáo d c c a Steam cho ầ tháng 9 năm 2018 đ n tháng 2 ng m m non” ạ ộ ừ t
c uứ M t s ph ổ tr 56 tu i trong tr năm 2019.
2/10
Ả Ấ Ầ Ế Ề PH N II. GI I QUY T V N Đ
Ơ Ở Ậ 1. C S LÝ LU N:
ố ự
ạ ế ệ ng pháp Steam đ ệ ụ ầ
ươ ụ
ẻ ể ọ ườ các tr
ng s ph m là cái nôi phát tri n cho tr ệ ẻ ạ ề
ả
ượ
ư ế ớ ư c đ a vào ch ứ ươ ườ ươ ả ư i hình th c tham kh o và ch
ng pháp Steam đã đ ạ ng s ph m d ộ ủ ụ ầ ể ượ ươ c áp d ng h u h t các qu c gia có s phát tri n Ph ờ ạ ặ ụ ề t trong th i đ i hi n nay, khi giáo d c m m non m nh v giáo d c đ c bi ệ ứ ượ c chú tr ng. Vi c ng d ng ph ng pháp Steam vào đang ngày càng đ ạ ở ạ ư ươ ch ng trình đào t o em ự ủ ể ự d a trên s phát tri n các giác quan c a chính cá nhân tr , t o đi u ki n cho ệ ạ ộ ự ẻ ự ho t đ ng, t i xung quanh. Hi n tr t khám phá b n thân cũng nh th gi ệ ạ i Vi ng trình giáo nay, t t Nam, ph ướ ươ ạ ạ ụ i các tr d c đào t o t ng ở ộ ứ trình nghiên c u m r ng c a các b môn.
ạ ệ ứ ố ớ ẻ ầ ữ
ọ ẻ ả ẻ
ẻ ậ ộ
ể ơ ể ườ ệ ượ ớ ố
ự ậ l p và d n thích nghi v i hoàn c nh, môi tr ự ự ạ ộ ầ ủ ọ
ả ầ ấ ướ ẻ ế ồ ỉ ụ Đ i v i tr m m non, vi c ng d ng Steam vào d y cho tr nh ng bài ể ể Th c hành là đ giúp tr phát tri n kh năng ki m rèn ng s ng. Các ự ọ ớ đ n v i ng tâm h n tr
ọ h c là vô cùng quan tr ng. ủ ố ợ soát và ph i h p các ho t đ ng c a các b ph n trên c th , giúp tr c tính t luy n đ ậ bài h c, bài t p th c hành c a môn này còn góp ph n r t quan tr ng trong s ể ệ phát tri n trí tu , nhân cách và là kim ch nam h ỹ ệ chân, thi n, m .
ặ ể ươ ổ ộ ở ế ạ ph
ấ ẻ ươ ủ Đ c đi m n i tr i ạ ự do sáng t o (trong khuôn kh cho phép) c a tr . Ngoài ra, ph
ủ ấ ủ ng pháp Steam là nh n m nh đ n vai trò c a ng pháp ủ ị ầ duy c a tr , cũng nh trang b đ y đ
ẻ ệ ế ự ứ ư ệ ạ ọ ộ ổ tính t ể ư ọ này còn r t tôn tr ng s phát tri n t ọ ế cho h c sinh các ki n th c khoa h c công ngh ti n b và hi n đ i.
ụ ể ị c hi u là trang b cho ng
ữ Giáo d c STEAM v b n ch t đ ỹ ự ứ ế
ề ả ầ ậ ế ỹ
ả ượ ồ ấ ượ ườ ọ i h c ọ ế nh ng ki n th c và k năng c n thi t liên quan đ n các lĩnh v c khoa h c, ậ ứ ọ công ngh , k thu t, ngh thu t và toán h c. Các ki n th c và k năng này ỉ ọ ổ ợ ợ cho nhau giúp h c sinh không ch ph i đ ế ệ ệ ỹ c tích h p, l ng ghép và b tr
3/10
ế ề ượ ạ t v nguyên lý mà còn có th th c hành và t o ra đ
ể ự ụ ữ ả ẽ ằ
ộ ố ự ườ ữ ự ệ ạ
ả ể c nh ng s n hi u bi ẩ ph m trong cu c s ng h ng ngày. Giáo d c STEAM s phá đi kho ng cách ộ ễ ữ gi a hàn lâm và th c ti n, t o ra nh ng con ng i có năng l c làm vi c m t cách sáng t o.ạ
ế ụ STEAM d a trên lý thuy t giáo d c hi n đ i, xem giáo viên là ng
ỉ ườ
ệ ấ ẫ ạ ự ứ ạ ế i cung c p ki n th c. Ph ả ươ ệ ắ
ở ậ ự ươ ọ
ự ệ
ứ ả ọ ặ ẻ ữ ả ế ữ ở
ư
ể ố
ị ế ớ ậ ự ườ i ỗ ợ ề ọ ậ h tr v h c t p, không ch là ng ng pháp này ư ế ắ ọ ậ i s h ng kh i trong h c t p nh ng v n đ m b o vi c n m b t ki n mang l ớ ứ ồ th c, giúp các em th t s t ng tác v i môn h c và h c vì yêu thích, đ ng ẽ ặ ờ th i kích thích s tìm tòi khám phá. M t khác, vi c đ t tr làm trung tâm s ạ ầ ẽ ạ giúp các em tr thành nh ng nhà lãnh đ o m nh m , nh ng nhà c i ti n đ y ạ ỉ ệ ẻ ở ớ Vi t Nam nh ng đã là “kim ch sáng t o. Mô hình STEAM còn khá m i m ụ ở ấ nam” r t th nh hành trong lĩnh v c giáo d c các qu c gia phát tri n hàng ư ỹ ầ đ u trên th gi ự i nh M , Nh t…
ế ụ ươ ổ ứ ng pháp Steam vào t
ẻ ụ ố ứ ổ
ể ừ ẻ
ế ớ ạ
ự i xung quanh r t tinh t đó hình thành nên tính đ c l p và t
ạ Vì th tôi mu n ng d ng ph ch c ho t ẻ ả ạ ố ộ đ ng giáo d c cho tr 5 6 tu i, trong su t giai đo n này tr tr i qua quá trình ọ ấ ữ ổ ậ phát tri n tâm sinh lý không ng ng và n i b t nh t. Tr là nh ng cá nhân h c ế ằ ấ ậ b ng các giác quan nh y bén t p và khám phá th gi ủ ự ộ ậ ừ ủ xây d ng mang nét riêng c a c a mình, t ừ t ng cá nhân.
Ơ Ở Ự Ễ 2. C S TH C TI N:
ọ ượ ườ ạ ớ c nhà tr
ổ ổ ứ ẫ ng phân công d y l p m u giáo ạ ộ ch c các ho t đ ng
ớ ầ ữ ặ ậ ợ Năm h c 2018 2019 tôi đ ổ ườ ng m m non, tôi đã g p nh ng thu n l ớ ứ l n l a tu i 56 tu i, v i 2 giáo viên. Trong quá trình t ụ giáo d c trong tr i khó khăn sau:
ậ ợ a. Thu n l i:
ộ ộ ạ ừ
ụ ệ ớ ọ ữ ệ
ườ ỹ
ị ơ ộ ể ự ấ ệ
ộ ố ệ
ầ ư ồ ườ ộ ọ đ ng b phòng h c và
t b đ d y Steam
T năm 2008 B Giáo d c Đào t o đã phát đ ng phong trào thi đua ọ ự ự ng h c thân thi n h c sinh tích c c” v i nh ng bi n pháp “ Xây d ng tr ẻ ộ ộ ố ự ụ ể ể c th đ rèn k năng th c hành cu c s ng cho tr m t cách chung nh t, đây ề ướ ữ chính là nh ng đ nh h ng giúp giáo viên có nhi u c h i đ th c hi n rèn ẻ ự ỹ luy n các k năng th c hành cu c s ng cho tr . ọ ầ Đ u năm h c 20172018, nhà tr ng đ u t ế ị ể ạ ầ ủ đ y đ các giáo c và trang thi ề ụ ượ ự ỉ ạ ủ ụ ậ
ề ơ ở ậ ấ ủ ệ Đ c s ch đ o sát sao v chuyên môn c a phòng giáo d c Qu n và ườ ng v c s v t ch t ngày càng
ự s quan tâm c a Ban giám hi u nhà tr khang trang.
4/10
ế ậ ấ
ọ ỏ ệ ạ
ạ ậ ợ đ nâng cao ch t l ổ
ử ổ ẻ ấ ụ ể ẻ
ứ ớ ậ ườ ng xuyên tham gia các l p t p hu n và ki n t p các Giáo viên th ườ ế ổ ứ ề ng b n, nâng cao ki n ch c, tham quan h c h i các tr chuyên đ do PGD t ệ ụ T o đi u ki n thu n l ấ ượ ứ ể ề th c chuyên môn nghi p v . ng i ộ ố ộ ồ ươ ệ ự th c hi n Ch ng trình GDMN bao g m m t s n i dung s a đ i, b sung, ạ ộ ớ ổ đ i m i ho t đ ng chăm sóc, giáo d c tr theo quan đi m “l y tr làm trung ụ tâm” và ng d ng Steam
ẻ ở ộ ộ ổ ố ồ ậ
ứ ươ cùng m t đ tu i nên m c đ nh n th c t ườ ố ứ ộ ế ụ Tr Đa s ph huynh quan tâm đ n con cái, th ề ng đ i đ ng đ u. ổ ớ ng xuyên trao đ i v i
ọ ậ ủ ề giáo viên v tình hình h c t p c a con em mình.
ầ ư ườ ạ ộ c đ u t
ng ho t đ ng Steam dành cho tr m i đ ươ ẻ ớ ượ ụ ụ ệ tuy nhiên ộ ố ng pháp giáo d c này còn có m t s các
ắ
b. Khó khăn: Môi tr ộ ư ồ ch a đ ng b nên vi c áp d ng ph ướ ng m c. v
Ự Ệ Ệ 3. CÁC BI N PHÁP TH C HI N:
ữ ự ộ ệ ị 3.1. Bi n pháp 1: Giáo viên xác đ nh nh ng n i dung và xây d ng k ế
ụ ộ ạ ẻ ạ ộ ứ ho ch n i dung các ho t đ ng ng d ng Steam cho tr
ệ ụ ươ ệ ứ
ề ệ
ế ế ầ ổ
ng pháp Steam vào vi c thi ồ ẻ ầ ư ể
ớ ứ ộ c n i dung và k ho ch t ầ ườ ụ ẻ
ọ ỗ ứ ệ ấ ầ
Vi c ng d ng ph ẻ ụ ạ ộ ứ ạ ộ ọ ộ ự ế ỗ
ạ ế ả ạ ọ ạ ộ t k các ho t đ ng ả ự ớ giáo d c cho tr , đi u đó đ ng nghĩa v i vi c giáo viên m m non ph i l a ố ớ ợ ể ch n n i dung d y cho tr m m non đ phù h p v i l a tu i đã khó đ i v i ổ ớ ượ ạ ự ế m i giáo viên đ ng l p. Nh ng đ xây d ng đ ứ ng m m non cũng là trong tr ch c các ho t đ ng ng d ng Steam cho tr ả ạ vi c r t quan tr ng mà giáo viên c n làm. Trong quá trình gi ng d y tôi cũng ừ ạ ộ ẻ đã xây d ng n i dung và k ho ch cho tr trong m i ho t đ ng theo t ng tháng trong năm h c theo b ng k ho ch sau:
ộ Tháng N i dung
ể ượ ọ Tháng 9 Làm bàn h c di chuy n đ c
ầ Tháng 10 Làm ngôi nhà 3 t ng m đ ở ượ ử c c a
ỗ ể Tháng 11 ầ Làm gara ôtô 3 t ng có 10 ch đ
Tháng 12 Làm ô tô m c a đ ở ử ượ c
ử ộ Tháng 1 Robot 3D c đ ng đ ượ c
ồ Tháng 2 Làm gu ng n ướ c
ướ ố ự ộ Tháng 3 Làm máng n c u ng t đ ng cho gà
5/10
ể ố ượ Tháng 4 Làm c i xay gió có th quay đ c
ứ ượ Tháng 5 Làm nhà sàn đ ng đ ậ c và có b c thang
ệ ắ ế ườ ọ ứ ụ ớ ng l p h c ng d ng Steam đ ể
3.2. Bi n pháp 2: Cách s p x p môi tr ổ ứ ạ ộ ụ ẻ ch c ho t đ ng giáo d c cho tr t
ạ ể ư
ạ ủ ứ
ớ ệ ả ả ể ắ
ọ
ệ ườ ữ ậ ệ ữ ụ ấ
ng có giá k đ tr ng bày và c t gi ọ ớ ệ ớ
ạ
ọ N uế STEAM có th đ a vào trong góc t o hình, khám phá khoa h c ộ ẻ ả ả làm m t góc riêng thì ph i đ m b o tiêu chí sáng t o, tò mò, h ng thú c a tr . ế ạ ọ ộ ặ L p h c r ng có th s p đ t kho ng không gian dành riêng cho vi c ch t o ọ ả ế ớ và tr i nghi m, sáng ch v i tên g i là góc khám phá khoa h c, nh ng khu ồ ụ ự ệ ể ư v t li u và d ng c , ngu n v c này th ậ ể ể ệ đi n và bàn h c l n có th đ sát v i góc ngh thu t. ấ ọ ạ ể ấ ậ ệ ề
ữ ậ ệ ử ệ ẻ ắ
ụ ế ả ứ ệ ề ả ợ ữ ậ ệ Hãy t o không gian sáng t o và không gian c t gi ẻ ễ có th l y v t li u d dàng. Đi u quan tr ng nh t là tr ầ ơ ấ c n i c t gi ẻ ự ệ ướ ng có l ạ i cho vi c gi
ầ v t li u g n nhau ả ế ấ ể ẻ ph i bi t đ tr ể ạ ượ v t li u chúng c n đ hoàn thành nhi m v . Khi b n quan đ ậ ệ ể ợ sát tr th c hi n th thách, b n có th g i ý và giúp tr s p x p các v t li u ỉ ể ư ế ấ i quy t v n đ ch không ph i ch đ tr ng theo h bày.
ề ầ ấ ậ ệ ộ
ụ ụ ệ
ể ử ụ ề ỉ ắ ấ ể ẻ
ậ ệ ượ ẫ ế ự ộ ủ ắ ể ưở ữ ng t
ẻ ậ Tr em c n r t nhi u v t li u có th s d ng lâu dài và các b ph n ể ắ ế ạ ờ ạ r i r c đ ph c v cho quá trình ch t o, đi u ch nh và hoàn thi n. Hãy s p ộ ư ế x p và tr ng bày các v t li u m t cách b t m t h p d n đ tr có thêm đ ng ậ ệ ự ử ụ ng c a mình đ sáng ch d a trên nh ng v t li u l c s d ng trí t đó.
ơ ả ấ ẻ ơ ợ ở
ẻ ố ẫ Góc ch i ph i h p d n, thu hút tr ch i; Có tính kích thích, g i m , cu n hút tr tò mò khám phá.
ậ ậ ọ ậ ự ế ệ ử ụ nhiên và các ph li u tái s d ng
ả ệ ử ụ Nguyên h c li u s d ng v t th t, v t t ả đ m b o an toàn.
ơ ẻ ể ế
t k g m có 3 khu v c: Giá đ nguyên v t li u, h c li u; N i tr ch ơ ư ế ế ồ ả ậ ệ ả ọ ẩ ự ả ệ ạ ẩ ệ Thi ạ t o và tr i nghi m t o ra s n ph m; N i tr ng bày s n ph m.
ẻ ợ ươ ượ ả ậ ớ ượ ự c h p tác, t ng tác, đ c th o lu n v i nhau, đ ọ c l a ch n
ồ ơ ả ượ Tr ph i đ các đ ch i khác nhau.
ế ễ ả ọ
ơ ắ ế ậ ệ ệ ả ể ẻ ễ ả ẻ ộ ầ ắ ừ ơ
ớ ồ ả Góc ch i s p x p khoa h c, d qu n lý, b o qu n và thu n ti n v sinh. ủ C n s p x p góc ch i theo góc nhìn c a tr (đ cao v a ph i đ tr d thao tác v i đ dùng trong góc…)
Ứ ệ ờ ạ ộ ụ 3.3. Bi n pháp 3: ng d ng Steam thông qua các gi ho t đ ng
6/10
ọ ệ ứ ế
ươ ụ ng trình giáo d c đào t o h m m non, ph
ầ ệ ầ ạ ạ ọ ấ
ụ ố ớ c áp d ng cho r t nhi u các môn h c: T o hình, Âm nh c, Th ọ ế ớ ọ ơ
ầ ọ ạ ộ ệ ả ạ t và quan trong Vi c ng d ng Steam vào các môn h c là vô cùng c n thi ươ ng pháp ngày nay. Đ i v i ch ể ề ạ ụ ượ Steam đ ẻ ế ọ ộ ấ M t yêu c u quan tr ng là nên cho tr ti p ch t, Văn h c, Toán, Khám phá…. ể ẻ ơ ạ ộ ứ ậ c n v i ki n th c thông qua các ho t đ ng h c mà ch i, ch i mà h c đ tr ượ đ c tr i nghi m, sáng t o thông qua các ho t đ ng.
ứ ổ ộ ở ườ ọ VD1: T ch c h at đ ng STEAM ngoài sân tr ạ ộ ng: Ho t đ ng
“gieo h t”ạ
ọ ầ ướ c…
ệ
ỹ
i cây c cho cây ậ ế ướ ẫ ướ ộ ệ ậ ượ c
ườ ặ ể ố 1. Khoa h c: Mu n cây phát tri n thì c n ánh sáng, không khí, n ể ướ ể 2. Công ngh : Làm cách nào đ n c chuy n đ n t ể ế ế ườ ế ậ t k đ 3. K thu t: Làm th nào đ thi ng d n n ướ ả ể ệ i b o v không đ cho các đ ng v t khác ăn đ 4. Ngh thu t: Làm l ộ i hình n m ho c là làm các ng
ấ ấ
ả 5. Toán: Tính toán trong kho ng đ t y có th tr ng đ ể ượ ấ ủ ể ồ ộ ể ắ
c bao nhiêu cây ể đ cây có th l n lên và phát tri n ( VD: C t tán lá r ng nh t c a cây đ làm ằ ướ th ế ọ t h c STEAM
ẻ ể ụ ể ớ ữ ả c đo; kho ng cách gi a các cây b ng 1 tán lá) ướ ế c ti n hành 1 ti VD2: Các b ạ ộ ế ạ Tên ho t đ ng: “Ch t o Robot” ứ ổ ổ L a tu i: 5 6 tu i ờ Th i gian: ố ượ S l M c tiêu
ộ ể ạ ư ế ế t làm th nào đ t o ra m t con robot
ể ượ ẻ ế c.
ị Chu n bẩ
ướ c): 02 phút
ướ ể ỗ ợ c đ h tr cho
ể ọ ọ i thi u, g i m
ợ ở (2 3ph ): GV thu hút h c sinh đ h c sinh ố
ể ề ẻ ạ
ể ượ ể duy, c ướ Các b ế ti n hành ể ế
ẻ ế ướ ộ ọ ng tr đ n n i dung bài h c làm con
ẻ ể ắ ạ ậ (23ph): GV nh c l ế i lý thuy t cho tr hi u robot
ư ế ẻ ng tr : ạ ộ Tr hi u robot ho t đ ng nh th nào? ọ Sau khi h c xong tr bi ể có th di chuy n đ 1 mô tơ Bìa màu ạ ấ ề Đ can, kéo, gi y, băng dính các lo i ớ (Ôn l ạ ầ i thông tin bài tr Ph n ghi nh : ạ ẻ Giáo viên cho tr ôn l i thông tin trong bài tr ạ ộ ho t đ ng steam ệ ớ Gi ấ th y tò mò, mu n tìm hi u: ề ấ VD: Cho tr xem video v các lo i robot, cô nêu v n đ : ẻ ư ế + Làm th nào đ robot có th di chuy n đ c? > tr t ả i quy t(12 phút) tìm cách gi ừ T video đó giáo viên h robot ỹ K thu t ạ ộ ho t đ ng nh th nào?
7/10
ạ ấ ể ượ ầ ộ ộ c c n có 1 b đ ng
ọ ằ (1520ph): Cho h c sinh là robot b ng các nguyên
trên
ọ
ỗ ẻ i. H n n a n u m i tr
ờ ườ ể
ẻ ự
ế ẻ
ặ ư ưở ỏ ể ả
ư ậ ề ỉ ỏ ẻ ủ duy c a tr . ấ t k và t
ệ ẻ ả ớ ể ọ ế i thi u và thuy t minh đ m i
ấ ấ i th y con robot mình làm ra đ p và hi u qu nh t.
ệ ả ẻ ử ườ ử ệ Sau khi tr th c hi n, cho tr th các con robot
ẻ ự ể ế ạ ộ ầ
ẹ ệ ư ế ậ Giáo viên k t lu n nguyên lí ho t đ ng c a ủ ậ ể ượ ế ể ư L u ý nh n m nh đ robot di chuy n đ c .ơ ự Th c hành ệ ự ọ ở ch n li u t ộ ủ ọ ể ể Đ phát tri n kĩ năng xã h i c a h c sinh nên cho h c sinh làm ẽ ấ ế ữ ơ theo nhóm 24 ng 1 robot s m t th i gian và khó ki m soát. ệ Trong quá trình tr th c hi n, giáo viên đ n các nhóm quan ỉ ặ sát và không nh n xét, ch đ t câu h i cho tr và đ t l u ý khi ế ấ ng đ n th y có v n đ . Ch h i 1 2 câu đ không nh h ế ế thi Sau khi làm xong tr ph i gi ng Th nghi m: ừ mình v a làm xem nó di chuy n nh th nào? ế *Ph n k t lu n: ể robot và là th nào đ robot di chuy n đ c
ạ ộ ế ạ Ho t đ ng ch t o Robot
ổ ứ ạ ộ ư ệ ệ ả ộ 3.4. Bi n pháp 4: T ch c ho t đ ng tr i nghi m giao l u vào các h i
thi:
8/10
ệ ổ ứ ộ ụ ch c h i thi đóng vai trò quan tr ng trong vi c giáo d c tr
ầ ớ ổ ộ
ế
ườ ổ ứ ự ồ
ệ ẻ ọ ư ứ ch c nh : Bé khéo ng và l p t ạ ộ ẻ ự ch c các ho t đ ng cho tr th c ờ ả c th c hành và tr i nghi m, đ ng th i ạ ộ ơ ẻ ạ ọ Vi c t m m non. Thông qua các h i thi do nhà tr ạ tay, Nhà sáng ch tài ba, Bé sáng t o... tôi t ẻ ượ hành làm robot, gara ôtô…..cho tr đ ự giúp tr phát huy tính sáng t o và t ệ tin h n trong m i ho t đ ng
ạ ộ ế ạ Ho t đ ng ch t o Gara ôtô
ế ợ ụ ệ ườ 3.5. Bi n pháp 5: K t h p cùng ph huynh và nhà tr ng.
ườ ươ Tr ng h c
ậ ữ ớ V i ph ớ ng châm “ ụ ườ ng h c là nhà, nhà là tr ệ
ấ ẻ ẽ ụ ố ấ ầ ố
ượ ẻ ẽ
ể ủ
ẻ ả ẽ
ẻ ớ
ụ ạ ổ ớ ụ
ổ ọ ọ ậ ạ
ụ ặ ỡ
ữ ụ ộ
ườ ờ ắ ị ế ụ ẻ ể ệ ắ
ệ ọ ố ọ ” thì vi c ph i ế ợ ộ ế ể t đ k t h p v i các b c ph huynh là m t trong nh ng bi n pháp r t c n thi ẻ ề ế ể ụ t, tr s có đi m xu t phát t giáo d c tr . Gia đình giáo d c t t và n n p ụ ượ ạ ố c gia đình quan tâm giáo d c. i, tr s không có gì khi không đ t. Ng t c l ụ ỹ ố ằ ư ấ ư ậ Nh v y, xu t phát đi m c a tr là ch a công b ng. Giáo d c k năng s ng ề ụ ậ ườ ng s xóa đi rào c n đó. Vì v y, giáo viên và ph huynh đ u trong nhà tr ụ ả ế song song v i nhau. Trong bu i h p ph huynh ph i ti n hành giáo d c tr ủ ệ ề ầ ạ ầ đ u năm tôi m nh d n trao đ i v i ph huynh v t m quan tr ng c a vi c ươ ứ ứ ụ ẻ ể ụ ng pháp Steam vào d y cho tr , đ ph huynh nh n th c rõ ý ng d ng ph ổ ớ ẻ ề ể ấ ng giáo d c tr . Tôi luôn g p g trao đ i v i nghĩa v n đ đ cùng nhà tr ế ạ ả ẻ ề ự ế ằ đón tr tr v s ti n b hay nh ng h n ch ph huynh h ng ngày trong gi ờ ẻ ở ụ ủ c a tr đ ph huynh n m b t k p th i và ti p t c rèn luy n cho tr nhà. 9/10
ư ữ ụ
ả
ư ườ c đ cùng nhà tr ẻ ở ườ ố ủ t c a tr tr ướ ớ ươ ẻ ẻ ạ ng rèn d y ở ng và ờ nêu ượ ệ ng tr c l p trong gi đó tr
ể ắ ụ ề ở ử ỉ ữ nhà. Nh ng c ch và vi c làm t ng nêu ra và tuyên d ọ ậ ể ẻ Hàng ngày tôi cũng chú ý đ a nh ng thông tin giáo d c cũng nh chăm sóc tr ra b ng tuyên truy n cho ph huynh n m đ thêm cho các cháu ườ gia đình tôi th ươ g ng đ tr khác cùng h c t p.
Ế Ả IV. K T QU :
ộ ố ệ ươ ụ ụ Qua m t th i gian áp d ng m t s bi n pháp ng d ng ph
ứ ộ ố ẻ ớ ụ ng pháp ch c ho t đ ng giáo d c cho tr v i cu c s ng xung quanh, tôi
ạ ộ ả ư ấ ờ ộ ổ ứ Steam trong t ế ữ th y có nh ng k t qu nh sau:
ư ữ ẻ ạ ạ ự ưở ố ớ ẻ Tr m nh d n t
ớ ủ ẻ
Đ ng th i tr
ữ ả
ế ấ ướ ư ả
ị c và đ nh h ữ ẻ ả ẩ t y u đ b
ạ ủ ả ng sáng t o c a b n tin, đ a ra nh ng ý t *Đ i v i tr : ờ ưở ữ ệ ả ồ đã có thân. Thích tr i nghi m v i nh ng ý t ng c a mình. ệ ệ ề ỹ ả ề ư ỹ i quy t v n đ ; k năng làm vi c duy ph n bi n và gi nh ng k năng v t ụ ế ượ ỹ ng m c tiêu; k năng theo nhóm; kh năng t duy chi n l ể ướ ế ế ứ ị ằ ờ c nh ng tri th c thi qu n lý th i gian, nh m chu n b cho tr ọ ể vào ti u h c.
ụ ố ớ ữ ụ ế ể ậ
ề ờ ế ệ ề ề i ăn ti ng nói và quan tâm đ n con em mình ngày càng nhi u
Các b c ph huynh có nh ng chuy n bi n rõ r t v *Đ i v i ph huynh: ế phong cách, v l h n. ơ
ớ ậ ế ế Giáo viên bi *Đ i v i giáo viên:
ố ớ ậ ệ
ồ
ả ứ ồ ế ể ứ ủ ả
ự ấ ề ẻ B n thân tôi đ ệ ẻ ẻ
c
ả ượ
ạ ộ ả ố
t ti p c n v i các thông tin, nghiên ạ ứ ứ c u tài li u, t p san, nghe đài, xem tivi, băng hình và s tìm tòi sáng t o ng ơ ạ ủ ộ ạ ộ ừ ụ d ng đ dùng, đ ch i vào t ng ho t đ ng đ cung c p truy n đ t đ n i ượ ậ ớ ợ dung ki n th c phù h p v i kh năng nh n th c c a tr . c ụ ứ ề ươ ế ồ trau d i ki n th c v ph ng pháp giáo d c STEAM, có thêm kinh nghi m và ụ ạ ộ ỏ ứ ạ ệ ổ ứ ch c các ho t đ ng giáo d c tr , giúp tr phát th a s c sáng t o trong vi c t ọ ặ ề ệ ể m i di n toàn tri n m t. v ấ ỏ ằ ứ ạ ượ ở ế ớ ư ậ ữ r ng ch t trên ch ng t Nh v y, v i nh ng k t qu đã đ t đ ạ ỉ ệ ẻ ắ ượ ượ ủ ế ạ ữ t d y c a tôi đã đ c bài đ t ng nh ng ti l n m đ tr c nâng lên, t l ộ ế ầ ủ ượ t trong quá c theo yêu c u c a ho t đ ng đã tăng lên, đó là m t k t qu t đ trình giáo d c.ụ
Ầ Ế Ế Ị Ậ PH N III. K T LU N VÀ KI N NGH
ừ ự ữ ệ ệ
ớ ẻ ớ ỹ ả ấ ự ế ế ậ ấ ả T nh ng bi n pháp nêu trên, tôi đã th c hi n v i tr l p tôi trong năm ọ h c này, đ n nay tôi nh n th y k t qu r t kh quan, các k năng th c hành
10/10
ề ủ ụ ộ ố ể ấ ố vi c áp d ng ph t. Đi u đó ch ng t
ỹ ẻ ủ ề
ứ ộ ố ệ ủ
ả ượ ự ườ ệ ề ng cũng nh t
ủ ồ
ề ễ ề
ả ề ạ ế ỹ
ươ ỏ ệ ẻ ng cu c s ng c a tr phát tri n r t t ạ ự c a đ tài đã có pháo Steam vào d y k năng th c hành cu c s ng cho tr ấ ị ộ ố ặ ệ m t hi u qu nh t đ nh. M c dù kinh nghi m c a tôi còn nhi u khiêm t n ủ ư ừ ộ ỡ ư c s giúp đ sát sao c a Ban giám hi u nhà tr h i nh ng đ ườ ượ ấ ệ ồ c r t ng và các đ ng nghi p, tôi đã rút ra đ đ ng chuyên môn c a nhà tr ọ ừ ừ ự ứ ổ ế th c ti n gi ng d y. T đó có thêm nhi u bài h c nhi u ki n th c b ích t ộ ứ ể ẻ ể ẻ hay cho tr , đ tr có th có thêm nhi u ki n th c và k năng trong cu c s ng.ố
Ả Ầ Ệ PH N IV: TÀI LI U THAM KH O
ụ ấ ả ụ ầ ạ ộ 1. T p trí giáo d c m m non B giáo d xu t b n
ụ ọ ậ 2. Giáo trình giáo d c h c t p 1 NXBĐHSP in năm 2013
ụ ầ ọ ả ễ ị TS: Nguy n Th Hoa do
3. Giáo trình giáo d c h c m m non Tác gi NXBĐHSP in năm 2013
ề ươ ệ ả ụ 4.Tài li u tham kh o v ph ộ ủ ở ng pháp Steam c a s giáo d c Hà N i