Ầ Ấ Ề Ặ PH N I: Đ T V N Đ

Ọ Ề 1. LÝ DO CH N Đ  TÀI:

ẻ ượ c nuôi d

ụ ẳ luôn đ t nhi m v

ồ  Bác H  nói: “ ả ớ ố i qu  m i t ớ ự ườ ng t  c ệ ụ ặ ơ ả ệ ủ ể ẻ ộ ớ ữ ầ   Cái m m có xanh thì cây m i v ng, cái búp có xanh thì lá ưỡ ng giáo d c h n hoi thì dân t, con tr  có đ   ụ  ự ậ ”. Hi u rõ câu nói đó, chúng ta    l p ấ   ọ  em là n i dung quan tr ng c  b n c a đ t

ớ ươ m i t ộ t c m i t ả b o v , chăm sóc giáo d c tr c.ướ n

ề ệ ế

ộ ế t, đ t n ố ế ặ c ta hi n nay n n kinh t ụ ệ

ế

ế ậ ầ ế ớ ng pháp giáo d c tiên ti n trên th  gi ươ ph

ươ ậ ể ấ ướ ư  phát tri n đang   ừ   ậ t là giáo d c m m non đã không ng ng , đ c bi ng h i nh p Qu c t ầ   ườ ụ ươ ng m m i, các tr ụ ng pháp Steam ­ là c đã b t đ u ti p c n và áp d ng     ủ   ề ự ượ ấ c r t nhi u s  quan tâm c a

ắ ầ ng pháp giáo d c s m đang đón nh n đ ụ ụ ớ ư Nh  chúng ta đã bi ườ trên đ ữ ỏ ọ h c h i nh ng ph ả ướ non trên c  n ph các ph  huynh cũng nh  giáo viên.

ọ ậ

ự ế ậ

ư ệ

ạ ế ổ ậ ả ắ ơ ộ ệ ượ ộ ạ ể ỹ

ươ ủ ế ự STEAM là ph ng pháp h c t p ch  y u d a trên th c hành và các   ươ ẻ ượ ệ ả ạ ộ c ti p c n ph   ng pháp giáo ho t đ ng tr i nghi m sáng t o, do đó, tr  đ ư ữ ậ ỹ ứ ế ư ụ d c này có nh ng  u th  n i b t nh : ki n th c khoa h c, k  thu t, công   ấ ọ   ệ ắ ọ  duy logic, hi u su t h c ngh  và toán h c ch c ch n, kh  năng sáng t o, t ệ   ề ậ t p và làm vi c v t tr i và có c  h i phát tri n các k  năng m m toàn di n h n.ơ

ọ t   t STEAM   vi t   c a   các   t

ệ ệ

ượ ọ ấ ậ ỹ ớ ặ ế ắ ủ ậ ỹ ầ ụ ế

ệ ậ ậ

ể ọ ệ ủ ọ

ễ ế ố . Các thí nghi m, ho t đ ng th c ti n th

ạ ộ ế

ự ậ ể ả ờ

ử ọ ướ ứ ạ ẽ ọ

i trong, giáo viên s  cho h c sinh th  l c n ỏ ư ề ậ

ầ ừ   Science   (khoa   h c),   Technology   (công   ươ   ng ngh ), Engineering (k  thu t), Art (ngh  thu t) và Math (toán h c) là ph ể ứ   ạ c áp d ng đ u tiên t i M  v i đ c đi m cung c p ki n th c pháp h c đ ệ ỹ ự ọ   toàn di n c a năm lĩnh v c: Khoa h c, Công ngh , K  thu t, Ngh  thu t và ữ ệ ổ ậ ủ   Toán h c. Đi m n i b t c a STEAM là k t n i, liên h  thông tin gi a các lĩnh ườ ự ự ệ ự ế ng xuyên v c vào trong th c t   ắ   ớ ậ ể ễ ể ả  rút ra k t lu n và ghi nh  sâu s c. di n ra đ  các em có th  th o lu n, t ướ ọ ạ ẳ   Ch ng h n, trong gi  khoa h c, đ  gi c sông i thích cho các em vì sao n ấ ằ ố ạ   c ch a t p ch t b ng các su i l ậ ệ ự ủ   ấ ế v t li u t  nhiên nh  đá, s i, cát và rút ra k t lu n v  tính ch t, vai trò c a ỗ m i thành ph n

ộ ố ự ậ         T  nh ng ý nghĩa trên, các bài t p th c hành cu c s ng th c ti n đ

ươ ệ

ể ơ ự ễ ượ c  ẻ ặ ề ệ ng ti n cho s  phát tri n toàn di n. Chúng giúp tr  đ t n n  ầ ơ Là m t giáo viên m m  ộ ự

ố ượ ộ ư ệ ả ổ ừ ữ ự coi là ph ể ộ ả t ng cho m t s  phát tri n r ng h n và sâu h n.  c trao đ i kinh nghi m cũng nh  tham kh o  non tôi mong mu n đ

1/10

ồ ớ ể ươ ụ ẻ ể ệ

thêm ngu n ph ặ ứ ề ươ Ứ ụ ọ ề ng pháp m i đ  giáo d c tr  phát tri n toàn di n v   ế ị m i m t và tôi quy t đ nh nghiên c u đ  tài ng pháp : “ ng d ng ph

ổ ứ ạ ộ ụ Steam trong t ẻ  ch c ho t đ ng giáo d c cho tr

ổ ườ ” 5­6 tu i trong tr ầ ng m m non

Ố ƯỢ Ứ 2. Đ I T NG NGHIÊN C U.

ứ ủ ề ươ Ứ ố ượ

ụ ng d ng ph ẻ ạ ộ ườ ổ ứ ổ ng nghiên c u c a đ  tài là “ ụ  ch c ho t đ ng giáo d c cho tr  5­6 tu i trong tr ng pháp Steam  ầ ng m m

Đ i t trong t non.”

Ố ƯỢ 3. Đ I T Ả NG KH O SÁT.

ả ẫ ớ ườ ớ Kh o sát 41 cháu l p m u giáo l n A2 tr ầ ng m m non.

ƯƠ 4. PH Ứ   NG PHÁP NGHIÊN C U.

ứ ạ ạ ộ ­ Nghiên c u các lo i sách, tài li u h ng d n t

ầ ệ ướ ủ ụ ẫ ổ ứ ụ ụ    ch c ho t đ ng giáo d c ầ ủ c a Steam cho giáo viên m m non c a v  giáo d c m m non.

ươ ụ ẻ ổ ­ Ch ng trình chăm sóc giáo d c tr  5 ­ 6 tu i.

ớ ấ ụ ề ẻ ầ ­ Các chuyên đ  giáo d c m m non m i l y tr  làm trung tâm

Ứ Ạ Ế Ạ 5. PH M VI K  HO CH NGHIÊN C U.

ệ ề ạ ỉ

ộ ố ươ ả ng pháp t

ườ ế ẻ ế ủ ả          Do đi u ki n và kh  năng c a b n thân còn h n ch  nên tôi ch  nghiên  ụ ủ ổ ứ  ch c ho t đ ng giáo d c c a Steam cho  ầ  tháng 9 năm 2018 đ n tháng 2  ng m m non” ạ ộ ừ t

c uứ  M t s  ph ổ tr  5­6 tu i trong tr năm 2019.

2/10

Ả Ấ Ầ Ế Ề PH N II. GI I QUY T V N Đ

Ơ Ở Ậ 1. C  S  LÝ LU N:

ố ự

ạ ế ệ ng pháp Steam đ ệ ụ ầ

ươ ụ

ẻ ể ọ ườ  các tr

ng s  ph m là cái nôi phát tri n cho tr ệ ẻ ạ ề

ượ

ư ế ớ ư c đ a vào ch ứ ươ ườ ươ ả ư i hình th c tham kh o và ch

ng pháp Steam đã đ ạ ng s  ph m d ộ ủ ụ ầ ể   ượ ươ c áp d ng h u h t các qu c gia có s  phát tri n Ph ờ ạ ặ ụ ề   t trong th i đ i hi n nay, khi giáo d c m m non m nh v  giáo d c đ c bi ệ ứ ượ   c   chú   tr ng.  Vi c   ng  d ng   ph ng   pháp  Steam   vào đang  ngày   càng   đ ạ ở ạ ư ươ ch   ng trình đào t o   em ự ủ ể ự   d a trên s  phát tri n các giác quan c a chính cá nhân tr , t o đi u ki n cho ệ   ạ ộ ự ẻ ự  ho t đ ng, t i xung quanh. Hi n tr  t  khám phá b n thân cũng nh  th  gi ệ ạ   i Vi ng trình giáo nay, t t Nam, ph ướ ươ   ạ ạ ụ i các tr d c đào t o t ng ở ộ ứ   trình nghiên c u m  r ng c a các b  môn.

ạ ệ ứ ố ớ ẻ ầ ữ

ọ ẻ ả ẻ

ẻ ậ ộ

ể ơ ể ườ ệ ượ ớ ố

ự ậ  l p và d n thích nghi v i hoàn c nh, môi tr ự ự ạ ộ ầ ủ ọ

ả ầ ấ ướ ẻ ế ồ ỉ ụ Đ i v i tr  m m non, vi c  ng d ng Steam vào d y cho tr  nh ng bài   ể   ể Th c hành là đ  giúp tr  phát tri n kh  năng ki m    rèn ng s ng. Các   ự  ọ ớ    đ n v i ng tâm h n tr

ọ h c là vô cùng quan tr ng.  ủ ố ợ soát và ph i h p các ho t đ ng c a các b  ph n trên c  th , giúp tr c tính t luy n đ ậ bài h c, bài t p th c hành c a môn này còn góp ph n r t quan tr ng trong s ể ệ phát tri n trí tu , nhân cách và là kim ch  nam h ỹ ệ chân, thi n, m .

ặ ể ươ ổ ộ ở ế ạ ph

ấ ẻ ươ ủ Đ c đi m n i tr i  ạ ự  do sáng t o (trong khuôn kh  cho phép) c a tr . Ngoài ra, ph

ủ ấ ủ   ng pháp Steam là nh n m nh đ n vai trò c a ng pháp   ủ  ị ầ duy c a tr , cũng nh  trang b  đ y đ

ẻ ệ ế ự ứ ư ệ ạ ọ ộ ổ tính t ể ư ọ này còn r t tôn tr ng s  phát tri n t ọ ế cho h c sinh các ki n th c khoa h c công ngh  ti n b  và hi n đ i.

ụ ể ị c hi u là trang b  cho ng

ữ Giáo d c STEAM v  b n ch t đ ỹ ự ứ ế

ề ả ầ ậ ế ỹ

ả ượ ồ ấ ượ ườ ọ   i h c ọ   ế nh ng ki n th c và k  năng c n thi t liên quan đ n các lĩnh v c khoa h c, ậ ứ ọ công ngh , k  thu t, ngh  thu t và toán h c. Các ki n th c và k  năng này   ỉ  ọ ổ ợ ợ  cho nhau giúp h c sinh không ch ph i đ ế ệ ệ ỹ c tích h p, l ng ghép và b  tr

3/10

ế ề ượ ạ t v  nguyên lý mà còn có th  th c hành và t o ra đ

ể ự ụ ữ ả ẽ ằ

ộ ố ự ườ ữ ự ệ ạ

ả   ể c nh ng s n hi u bi ẩ ph m trong cu c s ng h ng ngày. Giáo d c STEAM s  phá đi kho ng cách   ộ   ễ ữ gi a hàn lâm và th c ti n, t o ra nh ng con ng i có năng l c làm vi c m t cách sáng t o.ạ

ế ụ STEAM d a trên lý thuy t giáo d c hi n đ i, xem giáo viên là ng

ỉ ườ

ệ ấ ẫ ạ ự ứ ạ ế i cung c p ki n th c. Ph ả ươ ệ ắ

ở ậ ự ươ ọ

ự ệ

ứ ả ọ ặ ẻ ữ ả ế ữ ở

ư

ể ố

ị ế ớ ậ ự ườ   i ỗ ợ ề ọ ậ h  tr  v  h c t p, không ch  là ng   ng pháp này ư ế   ắ ọ ậ i s  h ng kh i trong h c t p nh ng v n đ m b o vi c n m b t ki n mang l ớ ứ ồ   th c, giúp các em th t s  t ng tác v i môn h c và h c vì yêu thích, đ ng ẽ  ặ ờ th i kích thích s  tìm tòi khám phá. M t khác, vi c đ t tr  làm trung tâm s ạ ầ   ẽ ạ giúp các em tr  thành nh ng nhà lãnh đ o m nh m , nh ng nhà c i ti n đ y ạ ỉ  ệ ẻ ở ớ  Vi t Nam nh ng đã là “kim ch sáng t o. Mô hình STEAM còn khá m i m   ụ ở ấ nam” r t th nh hành trong lĩnh v c giáo d c     các qu c gia phát tri n hàng ư ỹ ầ đ u trên th  gi ự i nh  M , Nh t…

ế ụ ươ ổ ứ ng pháp Steam vào t

ẻ ụ ố ứ ổ

ể ừ ẻ

ế ớ ạ

ự i xung quanh r t tinh t  đó hình thành nên tính đ c l p và t

ạ           Vì th  tôi mu n  ng d ng ph  ch c ho t ẻ ả ạ ố ộ   đ ng giáo d c cho tr  5­ 6 tu i, trong su t giai đo n này tr  tr i qua quá trình ọ   ấ ữ ổ ậ phát tri n tâm sinh lý không ng ng và n i b t nh t. Tr  là nh ng cá nhân h c ế ằ ấ ậ  b ng các giác quan nh y bén t p và khám phá th  gi   ủ   ự ộ ậ ừ ủ  xây d ng mang nét riêng c a c a mình, t ừ t ng cá nhân.

Ơ Ở Ự Ễ 2. C  S  TH C TI N:

ọ ượ ườ ạ ớ c nhà tr

ổ ổ ứ ẫ ng phân công d y l p m u giáo   ạ ộ    ch c các ho t đ ng

ớ ầ ữ ặ ậ ợ Năm h c 2018 ­ 2019 tôi đ ổ ườ ng m m non, tôi đã g p nh ng thu n l ớ ứ l n l a tu i 5­6 tu i, v i 2 giáo viên. Trong quá trình t ụ giáo d c trong tr i khó khăn sau:

ậ ợ a. Thu n l i:

ộ ộ ạ ừ

ụ ệ ớ ọ ữ ệ

ườ ỹ

ị ơ ộ ể ự ấ ệ

ộ ố ệ

ầ ư ồ ườ ộ ọ đ ng b  phòng h c và

t b  đ  d y Steam

­ T  năm 2008 B  Giáo d c ­ Đào t o đã phát đ ng phong trào thi đua  ọ ự ự ng h c thân thi n ­ h c sinh tích c c” v i nh ng bi n pháp “ Xây d ng tr ẻ ộ ộ ố ự ụ ể ể c  th  đ  rèn k  năng th c hành cu c s ng cho tr  m t cách chung nh t, đây ề ướ ữ chính là nh ng đ nh h ng giúp giáo viên có nhi u c  h i đ  th c hi n rèn ẻ ự ỹ luy n các k  năng th c hành cu c s ng cho tr . ọ ầ            ­ Đ u năm h c 2017­2018, nhà tr ng đ u t ế ị ể ạ ầ ủ đ y đ  các giáo c  và trang thi ề ụ ượ ự ỉ ạ ủ ụ ậ

ề ơ ở ậ ấ ủ ệ ­  Đ c s  ch  đ o sát sao v  chuyên môn c a phòng giáo d c Qu n và ườ   ng v  c  s  v t ch t ngày càng

ự s  quan tâm c a Ban giám hi u nhà tr khang trang.

4/10

ế ậ ấ

ọ ỏ ệ ạ

ạ ậ ợ  đ  nâng cao ch t l ổ

ử ổ ẻ ấ ụ ể ẻ

ứ ớ ậ ườ   ng xuyên tham gia các l p t p hu n và ki n t p các ­ Giáo viên th ườ ế   ổ ứ ề ng b n, nâng cao ki n  ch c, tham quan h c h i các tr chuyên đ  do PGD t ệ ụ T o đi u ki n thu n l ấ ượ   ứ ể ề th c chuyên môn nghi p v . ng i ộ ố ộ ồ ươ ệ ự   th c hi n Ch ng trình GDMN bao g m m t s  n i dung s a đ i, b  sung, ạ ộ ớ ổ đ i m i ho t đ ng chăm sóc, giáo d c tr  theo quan đi m “l y tr  làm trung   ụ tâm” và  ng d ng Steam

ẻ ở ộ ộ ổ ố ồ ậ

ứ ươ  cùng m t đ  tu i nên m c đ  nh n th c t ườ ố ứ ộ ế ụ ­ Tr   ­   Đa s  ph  huynh quan tâm đ n con cái, th ề ng đ i đ ng đ u. ổ ớ   ng xuyên trao đ i v i

ọ ậ ủ ề giáo viên v  tình hình h c t p c a con em mình.

ầ ư ườ ạ ộ c đ u t

ng ho t đ ng Steam dành cho tr  m i đ ươ ẻ ớ ượ ụ ụ ệ tuy nhiên ộ ố ng pháp giáo d c này còn có m t s  các

b. Khó khăn:          ­ Môi tr ộ ư ồ ch a đ ng b  nên vi c áp d ng ph ướ ng m c.  v

Ự Ệ Ệ 3. CÁC BI N PHÁP TH C HI N:

ữ ự ộ ệ ị 3.1. Bi n pháp 1: Giáo viên xác đ nh nh ng n i dung và xây d ng k ế

ụ ộ ạ ẻ ạ ộ ứ ho ch n i dung các ho t đ ng  ng d ng Steam cho tr

ệ ụ ươ ệ ứ

ề ệ

ế ế ầ ổ

ng pháp Steam vào vi c thi ồ ẻ ầ ư ể

ớ ứ ộ c n i dung và k  ho ch t ầ ườ ụ ẻ

ọ ỗ ứ ệ ấ ầ

Vi c  ng d ng ph ẻ ụ ạ ộ ứ ạ ộ ọ ộ ự ế ỗ

ạ ế ả ạ ọ ạ ộ   t k  các ho t đ ng ả ự   ớ giáo d c cho tr , đi u đó đ ng nghĩa v i vi c giáo viên m m non ph i l a ố ớ   ợ ể ch n n i dung d y cho tr  m m non đ  phù h p v i l a tu i đã khó đ i v i ổ  ớ ượ ạ ự ế m i giáo viên đ ng l p. Nh ng đ  xây d ng đ ứ   ng m m non cũng là  trong tr ch c các ho t đ ng  ng d ng Steam cho tr ả ạ vi c r t quan tr ng mà giáo viên c n làm. Trong quá trình gi ng d y tôi cũng   ừ   ạ ộ ẻ đã xây d ng n i dung và k  ho ch cho tr  trong m i ho t đ ng theo t ng tháng trong năm h c theo b ng k  ho ch sau:

ộ Tháng N i dung

ể ượ ọ Tháng 9 Làm bàn h c di chuy n đ c

ầ Tháng 10 Làm ngôi nhà 3 t ng m  đ ở ượ ử c c a

ỗ ể Tháng 11 ầ Làm gara ôtô 3 t ng có 10 ch  đ

Tháng 12 Làm ô tô m  c a đ ở ử ượ c

ử ộ Tháng 1 Robot 3D c  đ ng đ ượ c

ồ Tháng 2 Làm gu ng n ướ c

ướ ố ự ộ Tháng 3 Làm máng n c u ng t đ ng cho gà

5/10

ể ố ượ Tháng 4 Làm c i xay gió có th  quay đ c

ứ ượ Tháng 5 Làm nhà sàn đ ng đ ậ c và có b c thang

ệ ắ ế ườ ọ ứ ụ ớ ng l p h c  ng d ng Steam đ ể

3.2. Bi n pháp 2: Cách s p x p môi tr ổ ứ ạ ộ ụ ẻ ch c ho t đ ng giáo d c cho tr t

ạ ể ư

ạ ủ ứ

ớ ệ ả ả ể ắ

ệ ườ ữ ậ ệ ữ ụ ấ

ng có giá k  đ  tr ng bày và c t gi ọ ớ ệ ớ

ọ  N uế   STEAM có th  đ a vào trong góc t o hình, khám phá khoa h c  ộ ẻ   ả ả làm m t góc riêng thì ph i đ m b o tiêu chí sáng t o, tò mò, h ng thú c a tr . ế ạ   ọ ộ ặ L p h c r ng có th  s p đ t kho ng không gian dành riêng cho vi c ch  t o ọ ả ế ớ và tr i nghi m, sáng ch  v i tên g i là góc khám phá khoa h c, nh ng khu   ồ   ụ ự ệ ể ư  v t li u và d ng c , ngu n v c này th ậ ể ể ệ đi n và bàn h c l n có th  đ  sát v i góc ngh  thu t. ấ ọ ạ ể ấ ậ ệ ề

ữ ậ ệ ử ệ ẻ ắ

ụ ế ả ứ ệ ề ả ợ ữ ậ ệ Hãy t o không gian sáng t o và không gian c t gi ẻ ễ  có th  l y v t li u d  dàng. Đi u quan tr ng nh t là tr ầ ơ ấ c n i c t gi ẻ ự ệ ướ ng có l ạ i cho vi c gi

ầ  v t li u g n nhau   ả ế   ấ ể ẻ  ph i bi t đ  tr ể ạ ượ  v t li u chúng c n đ  hoàn thành nhi m v . Khi b n quan đ   ậ ệ   ể ợ sát tr  th c hi n th  thách, b n có th  g i ý và giúp tr  s p x p các v t li u ỉ ể ư   ế ấ i quy t v n đ  ch  không ph i ch  đ  tr ng theo h bày.

ề ầ ấ ậ ệ ộ

ụ ụ ệ

ể ử ụ ề ỉ ắ ấ ể ẻ

ậ ệ ượ ẫ ế ự ộ ủ ắ ể ưở ữ ng t

ẻ ậ   Tr  em c n r t nhi u v t li u có th  s  d ng lâu dài và các b  ph n ể ắ   ế ạ ờ ạ r i r c đ  ph c v  cho quá trình ch  t o, đi u ch nh và hoàn thi n. Hãy s p ộ   ư ế x p và tr ng bày các v t li u m t cách b t m t h p d n đ  tr  có thêm đ ng ậ ệ   ự ử ụ ng c a mình đ  sáng ch  d a trên nh ng v t li u l c s  d ng trí t đó.

ơ ả ấ ẻ ơ ợ ở

ẻ ố   ẫ ­ Góc ch i ph i h p d n, thu hút tr  ch i; Có tính kích thích, g i m , cu n hút tr  tò mò khám phá.

ậ ậ ọ ậ ự ế ệ ử ụ    nhiên và các ph  li u tái s  d ng

ả ệ ử ụ ­ Nguyên h c li u s  d ng v t th t, v t t ả đ m b o an toàn.

ơ ẻ ể ế

t k  g m có 3 khu v c: Giá đ  nguyên v t li u, h c li u; N i tr  ch ơ ư ế ế ồ ả ậ ệ ả ọ ẩ ự ả ệ ạ ẩ ệ ­ Thi ạ t o và tr i nghi m t o ra s n ph m; N i tr ng bày s n ph m.

ẻ ợ ươ ượ ả ậ ớ ượ ự c h p tác, t ng tác, đ c th o lu n v i nhau, đ ọ   c l a ch n

ồ ơ ả ượ ­ Tr  ph i đ các đ  ch i khác nhau.

ế ễ ả ọ

ơ ắ ế ậ ệ ệ ả ể ẻ ễ ả ẻ ộ ầ ắ ừ ơ

ớ ồ ả ­ Góc ch i s p x p khoa h c, d  qu n lý, b o qu n và thu n ti n v  sinh. ủ C n s p x p góc ch i theo góc nhìn c a tr  (đ  cao v a ph i đ  tr  d  thao tác v i đ  dùng trong góc…)

Ứ ệ ờ ạ ộ ụ 3.3. Bi n pháp 3:  ng d ng Steam thông qua các gi ho t đ ng

6/10

ọ ệ ứ ế

ươ ụ ng trình giáo d c đào t o h  m m non, ph

ầ ệ ầ ạ ạ ọ ấ

ụ ố ớ c áp d ng cho r t nhi u các môn h c: T o hình, Âm nh c, Th ọ ế ớ ọ ơ

ầ ọ ạ ộ ệ ả ạ t và quan trong       Vi c  ng d ng Steam vào các môn h c là vô cùng c n thi ươ ng pháp   ngày nay. Đ i v i ch ể  ề ạ ụ ượ Steam đ ẻ ế   ọ ộ ấ  M t yêu c u quan tr ng là nên cho tr  ti p ch t, Văn h c, Toán, Khám phá…. ể ẻ  ơ ạ ộ ứ ậ c n v i ki n th c thông qua các ho t đ ng h c mà ch i, ch i mà h c đ  tr ượ đ c tr i nghi m, sáng t o thông qua các ho t đ ng.

ứ ổ ộ ở ườ ọ VD1:  T  ch c h at   đ ng STEAM ngoài sân  tr ạ ộ   ng:  Ho t   đ ng

“gieo h t”ạ

ọ ầ ướ c…

i cây c cho cây ậ ế ướ ẫ ướ ộ ệ ậ ượ   c

ườ ặ ể ố 1. Khoa h c: Mu n cây phát tri n thì c n ánh sáng, không khí, n ể ướ ể 2. Công ngh : Làm cách nào đ  n c chuy n đ n t ể ế ế ườ ế ậ t k  đ 3. K  thu t: Làm th  nào đ  thi ng d n n ướ ả ể ệ i b o v  không đ  cho các đ ng v t khác ăn đ 4. Ngh  thu t: Làm l ộ i hình n m ho c là làm các ng

ấ ấ

ả 5. Toán: Tính toán trong kho ng đ t  y có th  tr ng đ ể ượ ấ ủ ể ồ ộ ể ắ

c bao nhiêu cây ể đ  cây có th  l n lên và phát tri n ( VD: C t tán lá r ng nh t c a cây đ  làm ằ ướ th ế ọ t h c STEAM

ẻ ể ụ ể ớ ữ ả c đo; kho ng cách gi a các cây b ng 1 tán lá) ướ ế c ti n hành 1 ti VD2: Các b ạ ộ ế ạ Tên ho t đ ng: “Ch  t o Robot”  ứ ổ ổ L a tu i: 5­ 6 tu i ờ Th i gian: ố ượ S  l M c tiêu

ộ ể ạ ư ế ế t làm th  nào đ  t o ra m t con robot

ể ượ ẻ ế c.

ị Chu n bẩ

ướ c): 02 phút

ướ ể ỗ ợ c đ  h  tr  cho

ể ọ ọ i thi u, g i m

ợ ở (2­ 3ph ): GV thu hút h c sinh đ  h c sinh ố

ể ề ẻ ạ

ể ượ ể duy, c ướ Các b ế ti n hành ể ế

ẻ ế ướ ộ ọ ng tr  đ n n i dung bài h c làm con

ẻ ể ắ ạ ậ (2­3ph):   GV nh c l ế i lý thuy t cho tr hi u robot

ư ế ẻ ng tr : ạ ộ ­ Tr  hi u robot ho t đ ng nh  th  nào? ọ ­ Sau khi h c xong tr  bi ể có th  di chuy n đ ­ 1 mô tơ ­ Bìa màu ạ ấ ề ­ Đ  can, kéo, gi y, băng dính các lo i ớ (Ôn l ạ ầ i thông tin bài tr ­ Ph n ghi nh :  ạ ẻ Giáo viên cho tr  ôn l i thông tin trong bài tr ạ ộ ho t đ ng steam ệ ớ Gi ấ th y tò mò, mu n tìm hi u:  ề ấ VD: Cho tr  xem video v  các lo i robot, cô nêu v n đ : ẻ ư ế + Làm th  nào đ  robot có th  di chuy n đ c? ­> tr  t ả i quy t(1­2 phút)  tìm cách gi ừ T  video đó giáo viên h robot ỹ K  thu t ạ ộ ho t đ ng nh  th  nào?

7/10

ạ ấ ể ượ ầ ộ ộ   c c n có 1 b  đ ng

ọ ằ (15­20ph): Cho h c sinh là robot b ng các nguyên

trên

ỗ ẻ i. H n n a n u m i tr

ờ ườ ể

ẻ ự

ế ẻ

ặ ư ưở ỏ ể ả

ư ậ ề ỉ ỏ ẻ ủ  duy c a tr . ấ t k  và t

ệ ẻ ả ớ ể ọ   ế i thi u và thuy t minh đ  m i

ấ ấ i th y con robot mình làm ra đ p và hi u qu  nh t.

ệ ả ẻ ử ườ ử ệ Sau khi tr  th c hi n, cho tr  th  các con robot

ẻ ự ể ế ạ ộ ầ

ẹ ệ ư ế ậ Giáo viên  k t lu n nguyên lí ho t đ ng c a ủ   ậ ể ượ ế ể ư L u ý nh n m nh đ  robot di chuy n đ c .ơ ự Th c hành  ệ ự ọ ở  ch n  li u t ộ ủ ọ ể ể Đ  phát tri n kĩ năng xã h i c a h c sinh nên cho h c sinh làm   ẽ ấ   ế ữ ơ theo nhóm 2­4 ng  1 robot s  m t th i gian và khó ki m soát. ệ      Trong quá trình tr  th c hi n, giáo viên đ n các nhóm  quan ỉ ặ sát và không nh n xét, ch   đ t câu h i cho tr  và đ t l u ý khi   ế   ấ ng đ n th y có v n đ . Ch  h i 1­ 2 câu đ  không  nh h ế ế thi     Sau khi làm xong tr  ph i gi ng Th  nghi m:  ừ mình v a làm xem nó di chuy n nh  th  nào?  ế *Ph n k t lu n:   ể robot và là th  nào đ  robot di chuy n đ c

ạ ộ ế ạ Ho t đ ng ch  t o Robot

ổ ứ ạ ộ ư ệ ệ ả ộ   3.4. Bi n pháp 4: T  ch c ho t đ ng tr i nghi m giao l u vào các h i

thi:

8/10

ệ ổ ứ ộ ụ ch c h i thi đóng vai trò quan tr ng trong vi c giáo d c tr

ầ ớ ổ ộ

ế

ườ ổ ứ ự ồ

ệ ẻ  ọ ư ứ  ch c nh : Bé khéo ng và l p t   ạ ộ ẻ ự    ch c các ho t đ ng cho tr  th c ờ   ả c th c hành và tr i nghi m, đ ng th i ạ ộ ơ ẻ ạ ọ Vi c t m m non. Thông qua các h i thi do nhà tr ạ tay, Nhà sáng ch  tài ba, Bé sáng t o... tôi t ẻ ượ hành làm robot, gara ôtô…..cho tr  đ ự giúp tr  phát huy tính sáng t o và t ệ  tin h n trong m i ho t đ ng

ạ ộ ế ạ Ho t đ ng ch  t o Gara ôtô

ế ợ ụ ệ ườ 3.5.  Bi n pháp 5: K t h p cùng ph  huynh và nhà tr ng.

ườ ươ Tr ng h c

ậ ữ ớ V i ph ớ ng châm  “ ụ ườ ng h c là nhà, nhà là tr ệ

ấ ẻ ẽ ụ ố ấ ầ ố

ượ ẻ ẽ

ể ủ

ẻ ả ẽ

ẻ ớ

ụ ạ ổ ớ ụ

ổ ọ ọ ậ ạ

ụ ặ ỡ

ữ ụ ộ

ườ ờ ắ ị ế ụ ẻ ể ệ ắ

ệ ọ ố   ọ ” thì vi c ph i ế ợ ộ ế ể  t đ k t h p v i các b c ph  huynh là m t trong nh ng bi n pháp r t c n thi ẻ ề ế   ể ụ t, tr  s  có đi m xu t phát t giáo d c tr . Gia đình giáo d c t t và n  n p ụ   ượ ạ ố c gia đình quan tâm giáo d c. i, tr  s  không có gì khi không đ t. Ng t c l ụ ỹ ố   ằ ư ấ ư ậ Nh  v y, xu t phát đi m c a tr  là ch a công b ng. Giáo d c k  năng s ng ề   ụ ậ ườ ng s  xóa đi rào c n đó. Vì v y, giáo viên và ph  huynh đ u trong nhà tr ụ ả ế  song song v i nhau. Trong bu i h p ph  huynh ph i ti n hành giáo d c tr   ủ ệ   ề ầ ạ ầ đ u năm tôi m nh d n trao đ i v i ph  huynh v  t m quan tr ng c a vi c ươ ứ ứ ụ ẻ ể ụ ng pháp Steam vào d y cho tr , đ  ph  huynh nh n th c rõ ý ng d ng ph   ổ ớ   ẻ ề ể ấ ng giáo d c tr . Tôi luôn g p g  trao đ i v i nghĩa v n đ  đ  cùng nhà tr ế  ạ ả ẻ ề ự ế ằ  đón tr  tr  v  s  ti n b  hay nh ng h n ch ph  huynh h ng ngày trong gi ờ ẻ ở ụ ủ   c a tr  đ  ph  huynh n m b t k p th i và ti p t c rèn luy n cho tr    nhà. 9/10

ư ữ ụ

ư ườ c đ  cùng nhà tr ẻ ở ườ ố ủ t c a tr    tr ướ ớ ươ ẻ ẻ  ạ   ng rèn d y ở  ng và  ờ    nêu ượ ệ ng tr c l p trong gi đó tr

ể ắ ụ ề ở ử ỉ ữ  nhà. Nh ng c  ch  và vi c làm t ng nêu ra và tuyên d ọ ậ ể ẻ Hàng ngày tôi cũng chú ý đ a nh ng thông tin giáo d c cũng nh  chăm sóc tr ra b ng tuyên truy n cho ph  huynh n m đ thêm cho các cháu  ườ gia đình tôi th ươ g ng đ  tr  khác cùng h c t p.

Ế Ả IV. K T QU :

ộ ố ệ ươ ụ ụ Qua m t th i gian áp d ng m t s  bi n pháp  ng d ng ph

ứ ộ ố ẻ ớ ụ ng pháp  ch c ho t đ ng giáo d c cho tr  v i cu c s ng xung quanh, tôi

ạ ộ ả ư ấ ờ ộ ổ ứ Steam trong t ế ữ th y có nh ng k t qu  nh  sau:

ư ữ ẻ ạ ạ ự ưở ố ớ ẻ  Tr  m nh d n t

ớ ủ ẻ

Đ ng th i tr

ữ ả

ế ấ ướ ư ả

ị c và đ nh h ữ ẻ ả ẩ t y u đ  b

ạ ủ ả   ng sáng t o c a b n  tin, đ a ra nh ng ý t *Đ i v i tr : ờ ưở ữ ệ ả ồ    đã có thân. Thích tr i nghi m v i nh ng ý t ng c a mình. ệ   ệ ề ỹ ả ề ư ỹ i quy t v n đ ; k  năng làm vi c  duy ph n bi n và gi nh ng k  năng v  t ụ ế ượ ỹ ng m c tiêu; k  năng theo nhóm; kh  năng t    duy chi n l ể ướ   ế ế ứ ị ằ ờ c  nh ng tri th c thi qu n lý th i gian, nh m chu n b  cho tr ọ ể vào ti u h c.

ụ ố ớ ữ ụ ế ể ậ

ề ờ ế ệ ề  ề   i ăn ti ng nói và quan tâm đ n con em mình ngày càng nhi u

Các b c ph  huynh có nh ng chuy n bi n rõ r t v  *Đ i v i ph  huynh: ế phong cách, v  l h n. ơ

ớ ậ ế ế Giáo viên bi *Đ i v i giáo viên:

ố ớ ậ ệ

ả ứ ồ ế ể ứ ủ ả

ự ấ ề ẻ B n thân tôi đ ệ ẻ ẻ

c

ả ượ

ạ ộ ả ố

t ti p c n v i các thông tin, nghiên   ạ ứ   ứ c u tài li u, t p san, nghe đài, xem tivi, băng hình và s  tìm tòi sáng t o  ng ơ ạ ủ ộ   ạ ộ ừ ụ d ng đ  dùng, đ  ch i vào t ng ho t đ ng đ  cung c p truy n đ t đ  n i ượ   ậ ớ ợ dung ki n th c phù h p v i kh  năng nh n th c c a tr .  c ụ ứ ề ươ ế ồ   trau d i ki n th c v  ph ng pháp giáo d c STEAM, có thêm kinh nghi m và ụ ạ ộ ỏ ứ ạ ệ ổ ứ  ch c các ho t đ ng giáo d c tr , giúp tr  phát th a s c sáng t o trong vi c t   ọ ặ ề ệ ể   m i di n toàn   tri n m t. v     ấ   ỏ ằ ứ ạ ượ ở ế ớ ư ậ ữ  r ng ch t  trên ch ng t          Nh  v y, v i nh ng k t qu  đã đ t đ ạ   ỉ ệ ẻ ắ ượ ượ ủ ế ạ ữ t d y c a tôi đã đ c bài đ t ng nh ng ti l  n m đ  tr c nâng lên, t  l ộ ế ầ ủ ượ   t trong quá c theo yêu c u c a ho t đ ng đã tăng lên, đó là m t k t qu  t đ trình giáo d c.ụ

Ầ Ế Ế Ị Ậ PH N III. K T LU N VÀ KI N NGH

ừ ự ữ ệ ệ

ớ ẻ ớ ỹ ả ấ ự ế ế ậ ấ ả T  nh ng bi n pháp nêu trên, tôi đã th c hi n v i tr  l p tôi trong năm ọ h c này, đ n nay tôi nh n th y k t qu  r t kh  quan, các k  năng th c hành

10/10

ề ủ ụ ộ ố ể ấ ố vi c áp d ng ph t. Đi u đó ch ng t

ỹ ẻ ủ ề

ứ ộ ố ệ ủ

ả ượ ự ườ ệ ề ng cũng nh  t

ủ ồ

ề ễ ề

ả ề ạ ế ỹ

ươ   ỏ ệ ẻ ng cu c s ng c a tr  phát tri n r t t ạ ự  c a đ  tài đã có pháo Steam vào d y k  năng th c hành cu c s ng cho tr   ấ ị ộ ố   ặ ệ m t hi u qu  nh t đ nh. M c dù kinh nghi m c a tôi còn nhi u khiêm t n ủ ư ừ ộ   ỡ ư c s  giúp đ  sát sao c a Ban giám hi u nhà tr  h i nh ng đ ườ ượ ấ   ệ ồ c r t ng và các đ ng nghi p, tôi đã rút ra đ đ ng chuyên môn c a nhà tr ọ   ừ ừ ự ứ ổ ế  th c ti n gi ng d y. T  đó có thêm nhi u bài h c nhi u ki n th c b  ích  t ộ   ứ ể ẻ ể ẻ hay cho tr , đ  tr  có th  có thêm nhi u ki n th c và k  năng trong cu c s ng.ố

Ả Ầ Ệ PH N IV: TÀI LI U THAM KH O

ụ ấ ả ụ ầ ạ ộ 1. T p trí giáo d c m m non ­ B  giáo d  xu t b n

ụ ọ ậ 2. Giáo trình giáo d c h c t p 1 ­ NXBĐHSP in năm 2013

ụ ầ ọ ả ễ ị TS:   Nguy n   Th   Hoa   do

3.   Giáo   trình   giáo   d c   h c   m m   non   ­   Tác   gi NXBĐHSP in năm 2013

ề ươ ệ ả ụ 4.Tài li u tham kh o v  ph ộ ủ ở ng pháp Steam c a s  giáo d c Hà N i

11/10