Ế Ệ SÁNG KI N KINH NGI M
Ở Ộ Ơ Ả Ộ Ề Ậ M R NG M T BÀI TOÁN V T LÝ C B N THÀNH NHI U
Ố ƯỢ Ậ Ầ BÀI TOÁN V T LÝ NÂNG CAO PH N KH I L NG RIÊNG
Ậ MÔN: V T LÝ 6
ễ ườ ự i th c Nguy n Phúc Toàn
ườ ỳ ng THCS Châu Bình, Qu Châu
ạ Ng hi n:ệ ơ ị Đ n v công tác: ệ Đi n tho i: Tr 0974994224 0382674969
ượ
ậ
Đã đ
ậ c công nh n B c 4. Năm 2008
1
Ph n Iầ .
Ọ Ề I. LÍ DO CH N Đ TÀI:
ể ẽ ệ ậ ạ ạ ọ ỹ ấ Khoa kh c k thu t ngày càng phát tri n m nh m và hi n đ i, đ t
ướ ữ ầ ườ ể ắ ể ắ ậ n c luôn c n có nh ng con ng ề ụ i đ n m b t, v n d ng và phát tri n n n
ủ ộ ệ ạ ậ ọ ớ ộ ổ ớ khoa h c m i m t cách ch đ ng, sáng t o. Vì v y, vi c đ i m i ph ươ ng
ấ ầ ạ ọ ế ặ ệ ậ ộ pháp d y h c là r t c n thi t đ c bi ọ t là b môn V t Lý Là môn khoa h c
ự ượ ở ứ ộ ứ ề ế ệ th c nghi m, đã đ ọ c toán h c hoá m c đ cao, nên nhi u ki n th c và k ỹ
ọ ượ ử ụ ệ ọ ậ ậ ộ ổ năng toán h c đ ớ c s d ng r ng rãi trong vi c h c t p môn V t lí. Đ i m i
ươ ự ự ạ ằ ọ ủ ộ ph ng pháp d y h c nh m phát huy tính tích c c, t ạ giác, ch đ ng, sáng t o
ồ ưỡ ọ ươ ự ọ ế ủ ọ c a h c sinh, giúp h c sinh b i d ng ph ng pháp t h c cho mình, bi t rèn
ậ ụ ự ế ộ ứ ứ ế ệ ỹ luy n k năng v n d ng ki n th c vào th c t m t cách say mê, h ng thú.
ề ệ ượ ể ậ ậ ọ ơ ậ Bài t p V t lý giúp h c sinh hi u sâu h n v hi n t ữ ng V t lý, nh ng
ậ ậ ế ứ ụ ự ễ quy lu t V t lý, bi ề t phân tích và ng d ng chúng vào th c ti n. Trong nhi u
ườ ố ắ ợ ợ tr ể ng h p dù giáo viên có c g ng trình bày rõ ràng, h p lô gíc, phát bi u
ệ ậ ị ươ ị đ nh nghĩa, đ nh lu t chính xác, làm thí nghi m đúng ph ế ng pháp và có k t
ủ ể ọ ứ ư ệ ầ ể ề ả ả ớ ắ qu thì đó m i là đi u ki n c n ch ch a ph i là đ đ h c sinh hi u sâu s c
ữ ứ ế ắ và n m v ng ki n th c.
ề ồ ưỡ ề ệ ề ườ Qua nhi u tài li u, nhi u chuyên đ b i d ng th ng xuyên, qua quá
ệ ọ ượ ươ ỏ ồ trình công tác, qua h c h i đ ng nghi p… tôi rút ra đ ộ c m t ph ng pháp
ủ ệ ạ ả ả ơ ọ ạ ạ d y đ t hi u qu ngày càng cao h n cho h c sinh c a mình trong gi ng d y,
2
ơ ả ở ộ ộ ề ậ đó là " M r ng m t bài toán V t lí c b n thành nhi u bài toán
ố ượ ậ ầ V t lí nâng cao ph n kh i l ng riêng ậ Môn V t lý 6".
Ạ Ự II. TH C TR NG:
ứ ề ạ ậ ạ ọ ố ả H c sinh đ i trà đa s nh n th c đ u có h n, nên khi gi ạ i các d ng bài
ườ ấ ủ ề ả ể ặ ệ ậ ậ t p V t lí th ng ít hi u rõ v b n ch t c a nó. Đ c bi ệ ị t là vi c đ nh h ướ ng
ươ ả ậ ấ ả ọ và tìm ra ph ng pháp gi ự i cho bài t p đó là r t quan tr ng. Qua kh o sát th c
ấ ượ ề ầ ọ ế ở ộ ố ườ t m t s tr ng THCS v nhu c u ham thích h c, và ch t l ậ ọ ng h c V t
ấ ấ lí là r t th p.
ệ ị ự ạ ấ ướ ả Qua th c tr ng trên ta th y: Vi c đ nh h ọ ng cho h c sinh gi i các bài
ậ ấ ặ ọ ệ ệ ể ấ ậ ậ t p V t lí là r t quan tr ng. Đ c bi ậ ả t là vi c hi u đúng b n ch t V t lí và v n
ượ ề ặ ứ ế ậ ả ượ ộ ệ ố ụ d ng đ ấ c ki n th c. Vì v y, v n đ đ t ra là ph i có đ c m t h th ng bài
ừ ừ ể ậ ọ ọ ụ ậ ơ ả t p c b n, khoa h c, giúp cho h c sinh v a ham thích, v a hi u và v n d ng
ượ ứ ế ậ ộ ố đ c ki n th c đó vào cu c ss ng, kĩ thu t.
Ơ Ở Ị ƯỚ Ả Ậ Ậ III. C S Đ NH H NG KHI GI I BÀI T P V T LÝ
ạ ớ ụ ầ ả ậ ượ ả ờ M c tiêu c n đ t t i khi gi ậ i bài t p V t lý là tìm đ c câu tr l i đúng
ả ượ ề ặ ứ ẽ ấ ặ ộ ọ ắ đ n, gi i đáp đ c v n đ đ t ra m t cách có căn c khoa h c ch t ch . Quá
ả ự ể ề ệ ậ ấ ộ trình gi i m t bài toán V t lý th c ch t là tìm hi u đi u ki n bài toán, xem xét
ệ ượ ượ ề ậ ự ứ ế ể ậ hi n t ậ ng V t lý đ c đ c p và d a trên ki n th c V t lý, Toán đ nghĩ t ớ i
ạ ượ ữ ể ệ ố ạ ượ nh ng m i liên h có th qua các đ i l ng đã cho và các đ i l ầ ng c n tìm.
ể ấ ượ ạ ượ ệ ự ế ả ặ Sao cho có th th y đ c đ i l ng ph i tìm có liên h tr c ti p ho c gián
ạ ượ ế ừ ớ ệ ườ ữ ố ỉ ti p đ i l ng đã cho. T đó đi t i ch rõ nh ng m i liên h t ự ng minh tr c
ế ủ ế ứ ỉ ớ ữ ả ượ ớ ả ti p c a cái ph i tìm ch v i nh ng cái đã h t, t c là tìm đ c v i gi i đáp.
ộ ầ Ph n II: N i dung
ắ ạ ế ầ I. Nh c l i ph n lý thuy t liên quan:
ố ượ ng riêng, ý
ằ ị ậ Kh i l ượ đ ố ượ ị c xác đ nh b ng kh i l ủ ấ ộ ng riêng c a m t ch t ủ ố ượ ng c a Nêu đ nh nghĩa kh i l nghĩa V t lý?
3
ị ể ấ m t đ n v th tích ch t đó.
ế ơ Vi ị ứ t công th c, đ n v ? D =
ơ ị ườ ng dùng: Kg/m
3 hay g/cm3 m D
3
ứ ừ D = => m = D.V, V = ộ ơ m V Đ n v th m V ứ
3 >
> g/cm3 và t
ừ g/cm
ộ T công th c tính D, suy ra công th c m, V? ổ Đ i Kg/m Kg/m3
Giáo viên phân tích ý nghĩa V t lýậ ố ượ ng riêng m t cách rõ ràng, kh i l ệ ệ ượ ắ ọ ẫ c vi c t đ d n d t h c sinh phân bi ị ệ ị ng và vi c xác đ nh xác đ nh kh i l ố ượ kh i l
ố ượ ị ừ ậ ị ố ượ ng riêng. ị Xác đ nh kh i l ng là xác đ nh cho t ng v t, còn xác đ nh kh i l ố ượ ng
ấ ấ ị ườ ặ ừ riêng là xác đ nh cho t ng ch t, các ch t th ấ ng g p trong SGK là các ch t
ườ ễ ặ ườ ộ ả ậ th ự ng g p trong th c ti n nên ng ể ệ ử ụ i ta thành l p m t b ng đ ti n s d ng
khi tính toán.
ự ễ ủ ố ượ * Ý nghĩa th c ti n c a kh i l ng riêng:
ế ấ ấ ạ ể ậ ị ượ + Khi bi t ch t c u t o nên v t thì ta có th xác đ nh đ c kh i l ố ượ ng
ầ ị ượ ủ ậ ể ầ ủ ậ c a v t mà không c n cân, xác đ nh đ c th tích c a v t mà không c n đo.
ố ượ ớ ả ủ ế ế ậ ả ố + Đo kh i l ố ng riêng c a v t, đ i chi u k t qu đó v i b ng kh i
ượ ế ượ ậ ằ ấ l ng riêng thì bi c v t đó làm b ng ch t gì. t đ
ầ ậ II. Ph n bài t p:
ể ế ượ ế ố ượ ủ ộ ắ ở Ấ t đ c kh i l ng c a c t s t ộ n Đ mà Bài 1: Làm th nào đ bi
3 (ph n vào ầ
ầ ả ế ố ượ ủ ắ không c n ph i cân? Bi t kh i l ng riêng c a s t là 7.800kg/m
ậ ớ bài 11 trang 36 SGK V t Lý l p 6).
ể ể
ấ ể ộ ắ ng c t s t ta có c không?
ứ ị ử ụ Ta không th dùng cân vì s d ng cân r t khó khăn. Áp d ng công th c:
ủ ộ ầ ố ượ ị Đ xác đ nh kh i l ệ ượ th dùng cân đi n đ ố ể Dùng cách nào đ xác đ nh kh i ượ ng c a c t mà không c n cân? l D = => m = D.V. ụ m V ị ị ằ ứ t, ch c n xác đ nh V theo
ỉ ầ ế D đã bi ứ công th c: V = Sh
ạ Xác đ nh V b ng công th c nào? T i sao? i:ả Gi
4
ướ ể ộ Dùng th c dây đ đo chu vi c t.
ừ ứ T công th c tính chu vi: P = 2 (cid:0) R => R = (R là bán kính đáy c t)ộ P (cid:0)2
ệ ộ Di n tích đáy c t: S = (cid:0) R2.
ướ ể ủ ộ ề Dùng th c đ đo chi u cao h c a c t.
ứ ố ượ Thay s vào công th c: V = Sh ta tính đ c V.
ạ ươ ế ứ Thay các đ i l ng V, D đã bi t vào công th c m = DV ta tìm đ ượ c
ố ượ ủ ộ kh i l ng c a c t.
ả ầ ố ượ ạ ằ ấ ộ ng là 39g, Bài 2: M t qu c u làm b ng kim lo i nguyên ch t, kh i l
3, xác đ nh kh i l ị
ể ố ượ ả ầ ả ầ ủ ằ th tích 5cm ấ ng riêng c a qu c u? Qu c u làm b ng ch t
gì?
ắ ầ
ọ ả t bài? ả i.
ấ ọ ọ
ằ
ấ t qu c u làm b ng ch t ạ ng nào? Đ i tắ : Cho m = 39g Tóm t V = 5cm3 Tính D = ? Ch t gì? iả : Kh i l ạ ủ ố ượ ng riêng c a kim lo i Gi ả ầ làm qu c u đó là:
ọ Yêu c u h c sinh tóm t G i 1 h c sinh lên b ng gi H c sinh khác nh n xét ế ố Mu n bi ả gì thì ph i bi ượ ượ ng đó đ l ậ ả ầ ế ạ ượ t đ i l ị c xác đ nh? = D = = 7,8 (g/cm3) m V
ế ượ ố ượ t đ
ố ượ ng riêng ta 3) => Ch t đó là ấ ủ ng riêng c a ế ượ c t đ
ấ Bi c kh i l ả ầ ấ ch t làm qu c u, làm sao bi đó là ch t gì?
39 5 ả Tra vào b ng kh i l ấ th y D = 7,8 (g/cm s tắ ấ ắ Đáp số: Ch t s t ị ấ ủ ả ầ ạ ộ Bài 3: Em hãy tìm cách xác đ nh ch t c a m t qu c u kim lo i nguyên
ố ượ ấ ấ ả ụ ụ ằ ạ ch t (nên l y kim lo i có trong b ng kh i l ng riêng) b ng d ng c là bình
ả ộ ộ chia đ , cân + h p qu cân.
ế ả ầ ế ả ầ ằ ố Mu n bi ằ t qu c u đó làm b ng ố Mu n bi ấ t qu c u làm b ng ch t
ả ấ ế ượ ạ ượ ầ ả ị ch t gì thì ta ph i bi t đ ố c kh i gì c n ph i xác đ nh đ i l ng nào?
ượ ủ ằ ị l ậ ấ ng riêng c a ch t làm nên v t. Và xác đ nh b ng cách nào? Dùng
ầ ậ ố ị ụ Mu n v y c n xác đ nh kh i l ố ượ ng ụ d ng c gì?
ủ ậ ể ự ệ ọ và th tích c a v t đó. Cho 2 h c sinh lên th c hi n.
5
ẽ ế ậ ả Sau đó tra vào b ng s bi t v t đó
ằ ấ làm b ng ch t gì.
Gi i:ả
ủ ể ằ ộ ả ầ Đo th tích c a qu c u b ng bình chia đ :
1 c a n
ổ ướ ị ướ ậ + Đ n c vào bình, xác đ nh V ủ ướ ướ ượ c ( c l ng n ậ c ng p v t)
2 c a n
ả ướ ị ủ ướ ả ầ + Th qu c u vào n c. Xác đ nh V ủ ậ c và c a v t
2 V1
ể ủ ậ + Th tích c a v t là: V = V
ỏ ọ ế ậ ộ (N u v t không b l t bình chia đ thì dùng bình tràn)
ố ượ Đo kh i l ủ ậ ằ ng c a v t b ng cân
ề ằ ỉ + Đi u ch nh cân thăng b ng
ặ ậ ầ ầ ượ ặ ả ộ + Đ t v t c n cân vào m t đĩa cân, l n l t đ t các qu cân vào đĩa còn
ạ ế ầ ằ l i đ n khi c n thăng b ng.
ố ượ ổ ố ượ ủ ả ằ ủ ậ + T ng kh i l ng c a các qu cân b ng kh i l ng c a v t.
3 ho c g/cm
3)
ứ ế ả ơ ặ Thay k t qu m, V vào công th c: D = ị ; đ n v (kg/m m V ượ ấ ạ ả Tra vào b ng. Tìm đ c kim lo i đó là ch t gì?
ố ượ ớ ị ấ ắ ủ Giáo viên: V i bài 3 ta xác đ nh kh i l ầ ng riêng c a ch t r n và có đ y
ố ượ ụ ụ ế ố ị ộ ủ đ các d ng c đo. Còn n u mu n xác đ nh kh i l ấ ủ ng riêng c a m t ch t
ầ ủ ấ ỳ ụ ụ ỏ l ng b t k mà không đ y đ các d ng c đo thì sao? Các em hãy làm bài 4.
ố ượ ị ấ ỳ ớ ụ ủ ộ ấ ỏ ng riêng c a m t ch t l ng b t k v i d ng c ụ Bài 4: Xác đ nh kh i l
ộ ướ ế ố ượ ạ là 1 cái chai không có v ch chia, m t cái cân và n c (bi t kh i l ủ ng riêng c a
1).
ướ n c là D
ố ượ ủ ố ượ ố ị ị Xác đ nh kh i l ấ ng riêng c a ch t Mu n xác đ nh kh i l ủ ng riêng c a
ả ầ ế ố ượ ấ ỏ ầ ỏ l ng c n ph i bi t kh i l ng và th ể ch t l ng trên thì c n bi ế ạ ượ ng t đ i l
ấ ỏ ủ tích c a ch t l ng đó.
ố ượ ấ ỏ nào? ị Xác đ nh kh i l ằ ng ch t l ng b ng
ộ cách nào? Không có bình chia đ thì có xác
6
ấ ỏ ượ ị đ nh V ch t l ng đ c không? Tìm
ấ ỏ ủ ị
cách xác đ nh V c a ch t l ng? i:ả Gi
ố ượ ủ Đo kh i l ng c a chai không: m
1
ổ ướ ầ ố ượ ầ ướ Đ n c đ y chai Đo kh i l ng chai đ y n c: m
ổ ướ ạ ổ ấ ỏ ố ượ ị ầ Đ n c ra, l ầ i đ ch t l ng c n xác đ nh kh i l ng riêng đ y chai,
2.
ố ượ ủ đo kh i l ng c a nó: m
1 =
m ướ ể Th tích n c trong chai: V
2 =
m 1 D 1 m m ấ ỏ ể Th tích ch t l ng trong chai: V
3 n ng 1.250kg. H i ỏ
2 D 2 m m m m 2 = mà V1 = V2 => => D2 = D. 1 m m(cid:0) 2 D m 1 m 1 D 1 2 ể ấ ộ ố ặ Bài 5: M t kh i nhôm nguyên ch t có th tích 0,5m
3.
3
ỗ ố ế ố ượ ủ ặ kh i nhôm đ c hay r ng? Bi t kh i l ng riêng c a nhôm là D = 2.700kg/m
ọ ạ ề ắ i đ ra và t: V = 0,5m
ủ ố t m và V c a kh i nhôm ta có ủ ố ượ ng riêng c a c kh i l
ặ
/
ủ ố ượ ớ ỗ ố ng riêng c a kh i
ọ ầ Yêu c u h c sinh đ c l ắ ghi tóm t t bài. ế Bi ượ ể th tìm đ ậ v t đó không? Tính D/ So sánh D v i Dớ
= D/ = = 2.500 (kg/m3) Cách 1: Tóm t Cho m = 1.250kg D = 2.700kg/m3 Tính D/ = ? So sánh v i D? => Đ c hay r ng? i:ả Kh i l Gi nhôm đã cho là: 1.250 0,5
3
ỗ ứ
/ < D > Kh i nhôm r ng ố t V = 0,5m
ị ắ ố ượ ng
ỗ
ặ
D/ < D ch ng t ỏ gì? ể Có cách nào đ xác đ nh kh i l ặ ữ nhôm đó đ c hay r ng n a không? ố ả ử ế s kh i nhôm đ c em hãy N u gi / c a nó? ủ xác đ nh mị ớ
ỗ
m V Ta th y Dấ Cách 2: Tóm t Cho m = 1.250kg D = 2.700kg/m3 Tính m/ = ? So sánh v i m ặ => Đ c hay r ng? ố ặ ả ử i: ả Gi s kh i nhôm đã cho đ c Gi ố ượ ẽ s có kh i l ng là: m/ = DV = 2.700 . 0,5 = 1.350 (kg)
7
ỏ gì?
ứ ể ả
ọ ả m/ < m ch ng t Em có th tìm thêm cách gi Cho h c sinh trình bày cách gi i khác? i.
/ Xác đ nh Vị
ả ử ặ s kh i nhôm đã cho là đ c
ẽ
= 0,463 (m3) V/ = =
ỗ ỏ ứ Mà m = 1.250 (kg) => m < m/ => Kh i nhôm r ng ố ỗ 3 ắ Cách 3: Tóm t t V = 0,5m Cho m = 1.250kg D = 2.700kg/m3 Tính V/ = ? So sánh v i Vớ ỗ => Đ c hay r ng? ố Gi ủ thì th tích c a nó s là: 1.250 2.700 / < V > Kh i nhôm r ng ố ặ i:ả Gi ể m V Ta th y Vấ
ọ ắ ạ i
ị ỗ ể ậ ặ ủ ậ t m, V c a v t có 3 cách:
ầ ỗ
/ < D => v t r ng ế / > m => v t r ng ế / < V => v t r ng ế ặ ố Mu n tính th tích ph n r ng, ho c ư ế ố ượ kh i l nào?
ậ ỗ ậ ỗ ậ ỗ ể ầ ỗ ể ặ ầ ng ph n r ng ta làm nh th
R = V V/
ầ ỗ
V/ < V ch ng t gì? ầ Giáo viên yêu c u h c sinh nh c l cách làm. ế Qua bài này đ xác đ nh v t đ c hay r ng. Khi bi ố ượ ng riêng. N u D Cách 1: So sánh kh i l ố ượ Cách 2: So sánh kh i l ng. N u m ể Cách 3: So sánh th tích. N u V ể ừ T bài 5 có th phát tri n thêm: Tính ể ố ượ ỗ th tích ph n r ng ho c kh i l ng ầ ỗ ph n r ng. ể + Th tích ph n r ng:V ố ượ + Kh i l
R = m/ m ư Bài 6: M i d li u nh bài 5, em hãy xác đ nh:
ầ ỗ ng ph n r ng:m ọ ữ ệ ị
ầ ỗ ể + Th tích ph n r ng?
ố ượ + Kh i l ầ ỗ ng ph n r ng?
Gi i:ả
ầ ứ ọ
ể ầ ỗ Yêu c u h c sinh nghiên c u cá nhân và trình bày cách gi i.ả
ố ượ
ư Làm nh trên Th tích ph n r ng VR = V V/ = 0,5 0,463 = 0,037 (m3) ầ ỗ ng ph n r ng: Kh i l mR = m/ m = 1.350 1.250 = 100 (kg) ằ ộ ủ ấ ộ ầ Bài 7: Có m t cái chai làm b ng ch t th y tinh bên trong có m t ph n
ế ể ị ượ ể ầ ỗ ỗ r ng kín bên trong. Làm th nào đ xác đ nh đ c th tích ph n r ng mà
8
ượ ậ ế ằ ố ượ ủ không đ ỡ c đ p v nó. Bi t r ng kh i l ụ ủ ng riêng c a th y tinh là D, d ng
ọ ụ c : Tùy ch n.
ể ị ượ ủ ể ắ ẫ Đ xác đ nh đ ầ c th tích c a ph n ọ Giáo viên phân tích, d n d t h c
ằ ỏ ể ệ ố ỗ r ng n m kín bên trong nút chai, ta ế sinh: theo h th ng câu h i đ đi đ n
ế ủ ể ầ ượ ầ ỗ ể ả ph i bi t th tích toàn ph n c a nút ị xác đ nh đ c th tích ph n r ng.
ủ ủ ể ầ chai, th tích c a ph n th y tinh.
ể ậ ố ả Mu n v y ta ph i dùng cân đ xác
ố ượ ủ ị đ nh kh i l ng c a nút chai chính là
ủ ủ
ể ị ầ ố ượ ng c a ph n th y tinh. kh i l ầ ủ ừ T đó xác đ nh th tích c a ph n
ủ ế t D.
ể ầ ấ ừ th y tinh khi bi L y th tích toàn ph n tr đi th ể
ẽ ượ ầ ủ tích ph n th y tinh, s đ ể c th tích
ầ
ầ ỗ i:ả
ị ố ượ ọ ọ ạ ph n r ng c n tìm. Gi Dùng cân xác đ nh kh i l ủ ng c a G i 1 h c sinh trình bày l i cách
làm.
1 =
ủ ủ
ứ ộ nút chai: m ầ ể Th tích c a ph n th y tinh là:V m D Dùng bình chia đ (có ch a n ướ c)
ầ ủ ể ị ể đ xác đ nh th tích toàn ph n c a nút
R = V V1 ị
ầ ỗ ể chai: V Th tích ph n r ng:V
ố ượ ỏ ằ ủ ộ ng riêng c a m t hòn s i b ng cân, Bài 8: Tìm cách xác đ nh kh i l
n)… không đ
ế ố ượ ượ ố ướ c c n c đã bi t kh i l ng riêng (D ộ c dùng bình chia đ
ướ ề ẫ ọ (H ng d n h c sinh v nhà làm)
ố: C ng củ
ọ ế ố ượ ữ ề ậ Bài h c này giúp ta bi t nh ng bài t p nào v kh i l ng riêng:
9
ươ ả Ph ng pháp gi i?
ố ượ Kh i l ữ ng riêng có nh ng ý nghĩa gì?
ố ượ ệ ờ Nh khái ni m kh i l ể ng riêng ta có th :
ấ ị + Xác đ nh là ch t gì?
ặ ị ậ ỗ + Xác đ nh v t r ng hay đ c?
ậ ấ ị + Xác đ nh v t nguyên ch t hay không?
ố ượ ầ ị ầ + Xác đ nh thành ph n kh i l ợ ể ng, thành ph n th tích có trong h p
kim?
ữ ề Và còn nhi u ý nghĩa khác n a…
ấ ợ ồ ợ ấ Bài 9: Cho h p kim (h p ch t) g m 2 ch t
ố ượ ế ằ ứ ấ ố ượ ấ Tính kh i l ủ ợ ng riêng c a h p kim bi t r ng ch t th nh t có kh i l ng
1, D2.
ế ố ượ ủ ấ t kh i l ng riêng c a hai ch t đó là: D m1 = ab% ; m2= cd%. Bi
Tóm t tắ : m1 = ab%; Cho m2= cd%; D1, D2 ; Tính D = ?
=
D
ố ượ ạ ừ Lo i này tính kh i l ợ ng riêng h p kim cho t
m V
ư ả ử ố ạ ượ ế ở ạ Ta đ a c t ẫ ố ề s và m u s v 1 đ i l ư ng ch a bi d ng tích, sau đó giãn t
ạ ạ ượ ướ ạ ượ c đ i l ng đó – còn l i là các đ i l ng đã cho.
ố ượ ợ ng h p kim là m Cách gi ọ iả : G i kh i l
Theo bài ra ta có: m1 = ab% m = 0,ab m
m2= cd% m = 0,cd m
=
ủ ợ ng riêng c a h p kim là: =
=
=
D
1
.
0,
D D 1 2 + 0,
(0,
)
ố ượ Kh i l m m = + V V V 1 2
mD D 1 2 + cd M D 0, 1
0
abm D . 2
ab D . 2
cd D . 2
m m m + 2 D D 2
1
ầ ế ậ Ph n III: K t lu n
ố ượ ạ ượ ế ậ ề ấ Kh i l ng riêng bài t p liên quan đ n đ i l ồ ng này r t nhi u g m
ậ ậ ị ị ượ ự ư ậ ờ bài t p đ nh tính, bài t p đ nh l ng, bài t p th c hành. Nh ng vì th i gian
ự ế ướ ẫ ả ạ ọ ọ tr c ti p h ng d n h c sinh có h n nên giáo viên ph i rèn cho h c sinh thói
10
ự ọ ữ ề ấ ậ quen t ạ h c là chính Do đó r t nhi u d ng bài t p n a mà giáo viên có th ể
ớ ộ ố ệ ệ ả ư đ a vào thêm, gi ể ọ i thi u thêm m t s tài li u tham kh o có liên quan đ h c
ự ư ế ỉ ứ ọ ứ ề sinh t ệ tìm tòi, nghiên c u. Trong đi u ki n nh th ch có hình th c h c nh ư
ả ọ ớ ượ ứ ế ậ v y thì b n thân h c sinh m i nâng cao đ c ki n th c cho mình mà thôi.
ự ế ạ ắ ộ ọ ọ ượ Th c t qua n i dung h c này giúp h c sinh đ i trà n m đ ạ c các d ng
ố ượ ậ ậ ấ ọ ề bài t p v kh i l ng riêng. Các bài t p đã giúp h c sinh xoáy sâu v n đ s ề ử
ố ượ ứ ề ạ ụ d ng công th c. Kh i l ng riêng D = ứ , t o cho các em ni m say mê, h ng m V
ơ ế ọ ề ậ ư ề ấ thú h n trong các ti ự ễ t h c cũng nh trong th c ti n v các v n đ V t lý.
ụ ế ế ả ọ ả ạ ậ K t qu sau khi áp d ng day ôn t p thêm cho h c sinh thì k t qu đ t
ụ ể ề ơ ọ ế ả ể ạ cao h n nhi u, c th : H c sinh bi t gi ả ậ i các d ng bài t p, hi u đúng b n
ấ ấ ề ế ậ ụ ứ ế ch t v n đ và bi t v n d ng ki n th c trên 90%.
ượ ự ấ
Trên là m t s kinh nghi m nh c a b n thân. R t mong đ ủ ộ ố ồ ệ ệ ủ ề ệ ỏ ủ ả c s góp ý ệ ầ t tình c a các đ ng nghi p, c a các th y cô ciáo có nhi u kinh nghi m
ạ nhi ả trong gi ng d y.
ả ơ
ườ ự ệ Tôi xin chân thành c m n! Ng i th c hi n:
ễ Nguy n Phúc Toàn
11