Sáng kiến kinh nghiệm môn mỹ thuật lớp 2 – bài vẽ cái mũ

Tuần 9

Ngày soạn 1/11 T1(2a3), T2(2a1), T3(2a2)

Ngày giảng Thứ năm ngày 5 tháng 11 năm 2009

Bài 9

VẼ CÁI MŨ

I/ Mục tiêu

- Học sinh hiểu được hình dáng, vẻ đẹp, ích lợi của các loại mũ (nón).

- Biết cách vẽ cái mũ.

- Vẽ được cái mũ theo mẫu.

* Hs khá giỏi

- Sắp xếp hình vẽ cân đối, hình vẽ gần với mẫu.

II/ Chuẩn bị

GV: – Tranh, ảnh các loại mũ.

- Một số bài vẽ cái mũ của học sinh năm trước.

- Chuẩn bị một vài cái mũ có hình dáng và màu sắc khác nhau.

HS : – Giấy vẽ hoặc vở tập vẽ- Bút chì, tẩy, sáp màu hoặc bút dạ.

III/ Hoạt động dạy – học

1.Kiểm tra đồ dùng.

2.Bài mới. a.Giới thiệu

- Gv g/thiệu một số dạng mũ khác nhau để HS nhận biết được đặc điểm h.dáng của

các loại mũ.

b.Bài giảng

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

+ HS q/ sát tranh và trả lời: Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét.

- GV đặt câu hỏi gợi ý cho HS tìm hiểu về cái mũ: -Hs nờu

+ Em hãy kể tên các loại mũ mà em biết. + khác nhau.

+ Hình dáng các loại mũ có khác nhau không? - Nhiều màu khỏc nhau

+ Mũ thường có màu gì? * HS gọi tờn cỏc loại mũ trờn tranh ảnh.

* Giới thiệu tranh, ảnh hoặc hình vẽ các loại mũ yêu - Hs quan sỏt.

cầu học sinh gọi tên của chúng. Ví dụ: Mũ trẻ sơ - Hs quan sỏt cỏc vẽ sinh, mũ lưỡi trai, mũ bộ đội, …

- Hs nêu lại các bước tiến hành. Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ cái mũ:

+Hs làm bài vào vở tập vẽ. * Giới thiệu chiếc mũ mẫu rồi minh họa lên bảng

theo các bước sau. - Vẽ các bộ phận của cái mũ và trang trí,

vẽ màu theo ý thích. +Vẽ khung hình.

+ Vẽ phác hình dáng chung của mẫu.

+ Vẽ các chi tiết cho giống cái mũ.

+ Sau khi vẽ xong hình, có thể trang trí cái mũ cho

đẹp bằng màu sắc tự chọn.

- Gv y/cầu hs nêu lại các bước tiến hành.

Hoạt động 3: Hướng dẫn thực hành:

- Giáo viên gợi ý học sinh vẽ hình vừa với phần giấy

quy định.

- Gv quan sỏt từng bàn.

Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá.

- Yêu cầu học sinh chọn một số bài vẽ đã hoàn thành và hướng dẫn học sinh nhận xét bài vẽ về:

+ Hình vẽ (đúng, đẹp).

+ Trang trí (có nét riêng)

- Yêu cầu học sinh tìm ra các bài vẽ đẹp theo ý thích của mình, sau đó bổ sung, tổng kết bài

học.

* Dặn dò:

- Sưu tầm chân dung.