SKKN: M t s kinh nghi m nâng cao ch t l ng d y h c theo nhóm trong môn Khoa h c l p 4 ượ
I. PH N M ĐU
1. Lý do ch n đ tài
Đi m i ph ng pháp d y h c tr ng ph thông là quá trình áp d ng ươ ườ
các ph ng pháp d y h c hi n đi vào nhà tr ng trên c s phát huy nh ngươ ườ ơ
y u t tích c c c a ph ng pháp d y h c truy n th ng nh m thay đi cáchế ươ
th c, ph ng pháp h c t p c a h c sinh; s d ng m t cách nhu n nhuy n ươ
các ph ng pháp d y h c phù h p v i đc tr ng b môn, đc đi m c a t ngươ ư
d ng bài. M c đính c a đi m i ph ng pháp d y h c là nh m phát huy tính ươ
tích c c, t duy đc l p, sáng t o trong ho t đng nh n th c c a h c sinh, ư
b i d ng ph ng pháp t h c, rèn luy n kĩ năng v n d ng ki n th c vào ưỡ ươ ế
th c ti n. Đ đi m i ph ng pháp h c t p c a h c sinh tr c h t ph i đi ươ ướ ế
m i ph ng pháp d y h c c a giáo viên và đi m i môi tr ng di n ra các ươ ư
ho t đng giáo d c.
Khoa h c là m t trong hai môn h c đc tách t môn T nhiên và Xã ượ
h i l p 3 lên. Đây là môn h c đc tích h p nhi u ki n th c ượ ế , n i dung v
các ch đ: con ng i và s c kh e, v t ch t và năng l ng, th c v t và ườ ượ
đng v t. Có r t nhi u ph ng pháp và hình th c t ch c d y h c môn ươ
Khoa h c đem l i hi u qu thi t th c nh : h i - đáp, quan sát, trò ch i, đóng ế ư ơ
vai, đng não, thí nghi m, th c hành, th o lu n nhóm,... Trong các ph ng ươ
pháp trên thì ph ng pháp quan sát và thí nghi m đóng vai trò ch đo. Tuyươ
nhiên d y h c theo nhóm v n là m t trong nh ng ph ng pháp giúp h c sinh ươ
h c t p có hi u qu m t cách nhanh nh t không ch môn Khoa h c mà còn
s d ng phù h p v i t t c các môn h c nói chung trong ch ng trình ph ươ
thông hi n nay. B i khi h c theo nhóm , h c sinh s đc chia thành t ng ượ
nhóm nh, ch u trách nhi m v m t m c tiêu duy nh t, đc th c hi n ượ
thông qua nhi m v riêng bi t c a t ng ng i. Các ho t đng cá nhân riêng ườ
bi t đc t ch c l i, liên k t h u c v i nhau nh m th c hi n m t m c ượ ế ơ
tiêu chung. K t qu làm vi c c a nhóm s đc trình bày và đánh giá tr cế ượ ướ
t p th l p. D y h c nhóm n u đc t ch c t t không nh ng phát huy ế ượ
đc tính tích c c, ượ ch đng, tính trách nhi m mà còn phát tri n năng l c
c ng tác làm vi c và kĩ năng giao ti p c a h c sinh ế , t o c h i cho các em ơ
bi t chia s ý ki n c a b n thân khi gi i quy t các v n đ có liên quan đnế ế ế ế
n i dung bài h c.
Lê Minh Hoàng - Tr ng TH Tây Phong ườ 1
SKKN: M t s kinh nghi m nâng cao ch t l ng d y h c theo nhóm trong môn Khoa h c l p 4 ượ
Tuy nhiên trong th c t gi ng d y môn Khoa h c, m t s giáo viên v n ế
coi tr ng và th ng xuyên s d ng các ph ng pháp d y h c truy n th ng ườ ươ
nh h i - đáp, thuy t trình; ng i t ch c d y h c theo nhóm ho c có th cư ế
hi n nh ng ch mang tính hình th c đi phó vì s th i gian ti t h c kéo dài, ư ế
l p h c n ào,
chu n b đ dùng lích kích,... nên hi u qu ti t h c ch a cao. Vì v y nhi u ế ư
năm qua, b n thân tôi luôn suy nghĩ, trăn tr , làm th nào đ thu hút s h ng ế
thú, phát huy t i đa năng l c h c t p c a h c sinh, tìm ra các gi i pháp phù
h p nh m nâng cao ch t l ng d y h c môn Khoa h c nói riêng và ch t ượ
l ng giáo d c toàn di nượ nhà tr ng nói chung. T nh ng n i dung phân ườ
tích trên, tôi m nh d n ch n đ tài “M t s kinh nghi m nâng cao ch t
l ng d y h c theo nhóm trong môn Khoa h c l p 4ượ đ nghiên c u.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài
Nghiên c u n i dung, ch ng trình c a môn Khoa h c, ươ m i quan h
các ch đ và các m ch n i dung.
Nghiên c u ph ng pháp và các hình th c d y h c nhóm trong môn ươ
Khoa h c, t đó tìm ra ph ng pháp d y h c phù h p v i đi t ng h c ươ ượ
sinh, giúp các em th o lu n nhóm có hi u qu .
3. Đi t ng nghiên c u ượ
M t s bi n pháp nâng cao ch t l ng d y h c theo nhóm. ượ
4. Ph m vi nghiên c u
Môn Khoa h c l p 4, tr ng Ti u h c Tr n Phú, huy n Krông Ana ườ
năm h c 2013 - 2014 và 2014 - 2015.
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
- Ph ng pháp nghiên c u tài li u.ươ
- Ph ng pháp kh o sát, đi u tra.ươ
- Ph ng pháp tr i nghi m.ươ
- Ph ng pháp quan sátươ
- Ph ng pháp t ng k t kinh nghi m.ươ ế
II. PH N N I DUNG
Lê Minh Hoàng - Tr ng TH Tây Phong ườ 2
SKKN: M t s kinh nghi m nâng cao ch t l ng d y h c theo nhóm trong môn Khoa h c l p 4 ượ
1. C s lí lu nơ
Đnh h ng đi m i ph ng pháp d y và h c đã đc xác đnh trong ướ ươ ượ
Ngh quy t Trung ng 2 khóa VIII và đc th ch hóa trong Lu t Giáo d c ế ươ ượ ế
tháng 12/1998. T i Đi u 24, kho n 2 c a Lu t Giáo d c đã kh ng đnh:
"Ph ng pháp giáo d c ph thông ph i phát huy tính tích c c, t giác, chươ
đng, sáng t o c a h c sinh; phù h p v i đc đi m c a t ng l p h c, môn
h c;
b i d ng ph ng pháp t h c, rèn luy n kĩ năng v n d ng ki n th c vào ưỡ ươ ế
th c ti n; tác đng đn tình c m, đem l i ni m vui, h ng thú h c t p cho ế
h c sinh. V y có th nói c t lõi c a đi m i d y và h c là h ng t i ho t ướ
đng h c t p ch đng, ch ng l i thói quen h c t p th đng.
Trong ch ng trình l p 4ươ , m c tiêu c a môn Khoa h c là cung c p cho
h c sinh m t s ki n th c c b n ban đu v s trao đi ch t, nhu c u dinh ế ơ
d ng, cách phòng tránh m t s b nh thông th ng và b nh truy n nhi m;ưỡ ườ
s trao đi ch t và s sinh s n c a th c v t, đng v t v i môi tr ng; m t ườ
s đc đi m, tính ch t, vai trò c a n c, không khí, âm thanh, ánh sáng, nhi t ướ
trong đi s ng và s n xu t. Hình thành và phát tri n các kĩ năng ng x thích
h p trong nh ng tình hu ng có liên quan đn v n đ s c kh e; quan sát và ế
làm m t s thí nghi m đn gi n, g n gũi v i đi s ng; bi t phân tích, so ơ ế
sánh, nêu nh ng th c m c đ tìm ra nh ng d u hi u chung và riêng c a m t
s s v t, hi n t ng đn gi n trong t nhiên. Qua đó hình thành và phát ượ ơ
tri n cho h c sinh các hành vi t giác th c hi n các quy t c v sinh, an toàn
cho b n thân, gia đình, c ng đng; thích khám phá khoa h c; yêu con ng i,ườ
thiên nhiên, đt n c; đc bi t giáo d c các em có ý th c và hành đng b o ướ
v môi tr ng xung quanh. ườ
N i dung ki n th c c a môn Khoa h c mang tính tr u t ng, yêu c u ế ượ
h c sinh ph i ghi nh . Vi c t o h ng thú và phát huy tính tích c c, ch đng,
sáng t o cho h c sinh khi h c môn Khoa h c là h t s c c n thi t. Do đó, d y ế ế
h c theo nhóm là m t trong nh ng ph ng pháp đáp ng đc các yêu c u ươ ượ
trên, đng th i giúp h c sinh h c t p có hi u qu m t cách nhanh nh t. Vì
khi h c theo nhóm, h c sinh s đc th o lu n t ng v n đ c a bài h c, đó ượ
là c h i cho m i h c sinh tham gia ho t đng h c t p, các em t do trao điơ
Lê Minh Hoàng - Tr ng TH Tây Phong ườ 3
SKKN: M t s kinh nghi m nâng cao ch t l ng d y h c theo nhóm trong môn Khoa h c l p 4 ượ
ý ki n, bày t thái đ, chia s kinh nghi m, h tr nhau v cách tế ìm ki m cácế
gi i pháp đ gi i quy t nh ng tình hu ng trong bài h c. ế
2. Th c tr ng
2.1. Thu n l i, khó khăn
- Thu n l i
Luôn đc s quan tâm Ban giám hi u nhà tr ng cũng nh lãnh đoượ ườ ư
các c p, t o m i đi u ki n thu n l i cho giáo viên và h c sinh v c s v t ơ
ch t. Đ dùng d y h c đc trang b t ng đi đy đ. ượ ươ
B n thân nhi u năm li n gi ng d y l p 4, trong đó có môn Khoa h c.
H c sinh đc h c 2 bu i/ ngày, đa s các em có ý th c h c t p t t. ượ
Cha
m h c sinh r t quan tâm đn vi c h c hành c a con em mình ế ,luôn t o đi u
ki n t t cho các em h c t p.
N i dung ch ng trình môn Khoa h c đã đc l a ch n biên so n phù ươ ượ
h p v i l a tu i h c sinh và đc s p x p theo m t lôgíc h p lí. M i bài h c ượ ế
đc trình bày g n trong hai trang li n nhauượ giúp h c sinh d dàng theo dõi,
ti p c n và có cái nhìn h th ng toàn bài h c; cu i m i bài đu có m c ế B n
c n bi t ế cung c p cho h c sinh nh ng thông tin quan tr ng, nh ng khái ni m
đn gi n. Màu s c, hình nh, kênh hình, kênh ch trong sách giáo khoa sinhơ
đng, hài hòa, h th ng các kí hi u (nh : kính lúp, d u ch m h i, cái kéo và ư
qu đm, ng nhòm, bóng đèn t a sáng, bút chì) ch d n rõ ho t đng h c
c a h c sinh, t đó giúp giáo viên linh ho t các hình th c t ch c d y h c
t ng đi hi u qu . ươ
- Khó khăn
Trang thi t b ph c v cho môn Khoa h c ch a đy đ, các đ dùng thíế ư
nghi m đc c p phát kém ch t l ng. ượ ượ
Ki n th c khoa h c t th c ti n c a m t s giáo viên còn h n ch , vìế ế
v y ch a bi t cách h ng d n h c sinh v n d ng ki n th c th c ti n vào bài ư ế ướ ế
h c.
Lê Minh Hoàng - Tr ng TH Tây Phong ườ 4
SKKN: M t s kinh nghi m nâng cao ch t l ng d y h c theo nhóm trong môn Khoa h c l p 4 ượ
Kh năng ti p thu c a h c sinh ch a đng đu; đi t ng h c sinh ế ư ượ
đng bào dân t c thi u s còn h n ch v t duy và giao ti p, ch a ch ế ư ế ư
đng h c t p theo hình th c nhóm.
M t s cha m h c sinh th ng xuyên đi làm ăn xa nhà, ch a quan tâm ườ ư
đn vi c h c hành c a con cái. ế
2.2. Thành công, h n ch ế
- Thành công
Giáo viên n m đc các bi n pháp t ch c ho t đng nhóm vào m i ượ
bài gi ng, có nhi u hi u bi t sâu h n v n i dung ch ng trình. ế ơ ươ
H c sinh yêu thích môn h c, có h ng thú trong v n đ tìm hi u khoa
h c, bi t quan sát và t làm m t s thí nghi m đn gi n đ hi u và gi i thích ế ơ
đc nguyên nhân c a các hi n t ng và rút ra đc tính quy lu t c a cácượ ượ ượ
hi n t ng đó. B c đu các em đã bi t ch đng chi m lĩnh ki n th c ượ ướ ế ế ế
trong t ng ho t đng h c.
- H n ch ế
M t s giáo viên còn lúng túng trong t ch c h c theo nhóm. N i dung
v n đ th o lu n giáo viên đa ra ch a phù h p v i kh năng, ch a kích ư ư ư
thích đc h ng thú c a h c sinh.ượ
Vai trò c a các thành viên trong nhóm không thay đi (ch m t, hai em
th ng xuyên làm nhóm tr ng và th ký) trong các bu i d y h c có s d ngườ ưở ư
nhóm.
2.3. M t m nh, m t y u ế
- M t m nh
Giáo viên ch đng trong vi c t ch c ph ng pháp d y h c theo ươ
nhóm. Ph n l n giáo viên đã bi t phân hóa h th ng câu h i cho t ng d ng ế
nhóm.
H c sinh m nh d n, t tin và có th làm nhóm tr ng ho c báo cáo ưở
viên mà không h e ng i. Phát huy đc tinh th n h p tác, đoàn k t và gi i ượ ế
quy t đc các tình hu ng đa ra. ế ượ ư
- M t y u ế
Lê Minh Hoàng - Tr ng TH Tây Phong ườ 5