
TÊN ĐỀ TÀI
VẬN DỤNG KIẾN THỨC THỰC TẾ LỒNG GHÉP
GIÁO DỤC MÔI TRƯỜNG VÀO BÀI
“PHÂN BÓN HÓA HỌC”
SGK HÓA HỌC LỚP 11 CƠ BẢN
Thuộc môn : Hóa Học

TRƯỜNG THPT LÊ LỢI
SÁNG KIẾN
VẬN DỤNG KIẾN THỨC THỰC TẾ LỒNG GHÉP GIÁO
DỤC MÔI TRƯỜNG VÀO BÀI
“PHÂN BÓN HÓA HỌC”
SGK HÓA HỌC LỚP 11 CƠ BẢN
Thuộc môn : Hóa Học
Lĩnh vực : Giáo dục
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thành Vinh
Tổ bộ môn: Khoa học tự nhiên
Năm thực hiện: 2020 – 2021
Số điện thoại : 0966469038
Email: vinhhoa.na@gmail.com
Tân kỳ,tháng 3 năm 2021
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT LÊ LỢI
TÊN ĐỀ TÀI
VẬN DỤNG KIẾN THỨC THỰC TẾ LỒNG GHÉP
GIÁO DỤC MÔI TRƯỜNG VÀO BÀI
“PHÂN BÓN HÓA HỌC”
SGK HÓA HỌC LỚP 11 CƠ BẢN
Thuộc môn : Hóa Học
Lĩnh vực : Giáo dục
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thành Vinh
Tổ bộ môn: Khoa học tự nhiên
Năm thực hiện: 2020 – 2021
Số điện thoại : 0966469038
Email: vinhhoa.na@gmail.com
Tân kỳ,tháng 3 năm 2021

MỤC LỤC
Trang
I- MỞ ĐẦU ..........................................................................................................1
1. L do chn đ ti............................................................................................1
2. Mc đch nghiên cứu......................................................................................1
3. Đối tượng nghiên cứu.....................................................................................2
4. Phương php nghiên cứu................................................................................2
II- NI DUNG ....................................................................................................3
A. Cơ sở l luận của đ ti.................................................................................3
B. Thực trạng của vấn đ....................................................................................4
C. Tổ chức thực hiện..........................................................................................5
III – KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT …………………………….......…………..22
1. Kết luận………………………………………………….……..…………22
2. Đ xuất……………………………………………….………..………….22
3. Hướng pht triển của đ ti…...…………………………………………..23

1
I. MỞ ĐẦU
1. L do chọn đ tài:
Trong hoạt động sản xuất nông nghiệp phân bón l một trong những vật tư
quan trng v được sử dng với một lượng kh lớn hng năm. Phân bón đã góp
phần đng kể lm tăng năng suất cây trồng, chất lượng nông sản, đặc biệt l đối với
cây lúa ở Việt Nam. Tuy nhiên phân bón cũng chnh l những loại hóa chất nếu
được sử dng đúng theo quy định sẽ pht huy được những ưu thế, tc dng đem lại
sự mu mỡ cho đất đai, đem lại sản phẩm trồng trt nuôi sống con người, gia súc.
Ngược lại nếu không được sử dng đúng theo quy định, phân bón lại chnh l một
trong những tc nhân gây nên sự ô nhiễm môi trường sản xuất nông nghiệp v môi
trường sống. Sự ô nhiễm môi trường ngy cng gia tăng v nó để lại nhiu hậu quả
xấu tc động trực tiếp đến sức khỏe v đời sống của con người , sự sinh trưởng,
pht triển của động thực vật.
Với tất cả những yếu tố đó, thiết nghĩ việc đưa gio dc bảo vệ, pht triển môi
trường vo hc đường l việc lm tối cần thiết. Phải dạy cho những lớp người trẻ
trung, năng động l lực lượng đông đảo trong xã hội Việt Nam kiến thức v phát
triển môi trường, từ đó hình thnh thức v bảo vệ v pht triển môi trường bn
vững cho mi người trong xã hội nói chung. Trong chương trình gio khoa THPT
thì tôi nhận thấy môn Hóa Hc l môn có rất nhiu cơ hội để lồng ghép nội dung
gio dc bảo vệ v pht triển môi trường bn vững.
Xuất pht từ tư tưởng đó, tôi đã chn đ ti:
Vận dụng kiến thức thực tế lồng ghép giáo dục môi trường vào bài “Phân bón
hóa học” SGK Hóa học lớp 11 cơ bản.
2. Mục đch nghiên cứu:
Gio dc pht triển môi trường góp phần hình thnh nhân cch người lao
động mới, người chủ tương lai của đất nước – người lao động, người chủ có thi độ
thân thiện với môi trường, pht triển kinh tế hi hòa với việc bảo vệ môi trường,
bảo đảm nhu cầu của hôm nay m không phương hại đến cc thế hệ mai sau. Gio
dc sự pht triển môi trường l vấn đ có tnh chiến lược của mỗi quốc gia v ton
cầu. Mc đch nghiên cứu của đ ti ny l đưa nội dung gio dc bảo vệ môi
trường lồng ghép vào bài 12 “Phân bón hóa hc”. Bằng cch ny, bi giảng hóa
hc sẽ dễ dng đạt được yêu cầu l có liên hệ thực tiễn, vừa gio dc được thức
bảo vệ v pht triển môi trường nông nghiệp cho hc sinh. Bên cạnh đó bi giảng
có kết hợp kiến thức v thực tế sẽ tăng hứng thú hc tập cho hc sinh, giúp tiết hc
bớt căng thẳng v hc sinh sẽ yêu thch môn hc hơn.
Cung cấp những thông tin mới nhất, gần nhất v những tc hại v mặt kinh
tế, v ô nhiễm môi trường do sử dng phân bón hóa hc chưa đúng cch, chưa

2
đúng liu lượng gây ra, đồng thời gio dc cho hc sinh cc biện php bảo vệ v
pht triển môi trường từ đó lồng ghép việc gio dc bảo vệ v pht triển môi
trường bn vững trong giảng dạy môn Hóa hc.
Gio dc bảo vệ môi trường trong môn ho hc THPT hình thnh cho hc
sinh tình yêu thiên nhiên, sống ho đồng với thiên nhiên, quan tâm đến thế giới
xung quanh, có thói quen sống ngăn nắp, vệ sinh.
Đch quan trng của gio dc bảo vệ v pht triển môi trường không chỉ lm cho
mi người hiểu rõ sự cần thiết phải bảo vệ môi trường m quan trng l phải có
thói quen, hnh vi ứng xử văn minh, lịch sự với môi trường.
3. Đối tượng nghiên cứu:
- Nghiên cứu bi giảng c thể bài 12 “ Phân bón hóa hc”.
- Tc nhân gây ô nhiễm môi trường đất, nước, không kh
- Ý nghĩa của việc bảo vệ v pht triển môi trường nông nghiệp.
4. Phương pháp nghiên cứu:
- Phương php khai thc kinh nghiệm thực tế để gio dc.
- Phương php hoạt động thực tiễn như hoạt động Đon TNCS Hồ Ch Minh
v bảo vệ v pht triển môi trường: vệ sinh trường, lớp, tuyên truyn bảo vệ môi
trường ở nh trường; tham gia chiến dịch truyn thông ở địa phương trong và sau khi
sử dng phân bón hóa hc.
- Phương php điu tra, khảo st, nghiên cứu tình hình địa phương.