TÊN ĐỀ TÀI
VN DỤNG KIN THỨC THỰC T LNG GP
GO DỤC I TỜNG VÀO I
“PN BÓN HÓA HC”
SGK HÓA HỌC LỚP 11 CƠ BẢN
Thuộc môn : Hóa Học
TRƯNG THPT LÊ LI
SÁNG KIẾN
VN DNG KIN THC THC T LNG GHÉP GIÁO
DC I TRƯNG VÀO I
PHÂN N HÓA HC
SGK HÓA HC LP 11 CƠ BN
Thuộc môn : a Hc
Lĩnh vc : Giáo dc
Nời thc hiện: Nguyễn ThThành Vinh
Tbộ môn: Khoa hc t nhn
Năm thc hiện: 2020 2021
Sđiện thoại : 0966469038
Email: vinhhoa.na@gmail.com
Tân k,tháng 3 năm 2021
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯNG THPT LỢI
TÊN ĐỀ TÀI
VN DỤNG KIẾN THỨC THỰC T LỒNG GHÉP
GO DỤC I TỜNG VÀO I
“PN BÓN HÓA HC”
SGK HÓA HỌC LỚP 11 CƠ BẢN
Thuộc môn : Hóa Học
Lĩnh vực : Giáo dục
Người thực hiện: Nguyễn Thị Thành Vinh
Tổ bộ môn: Khoa học tự nhiên
m thực hiện: 2020 2021
Số điện thoại : 0966469038
Email: vinhhoa.na@gmail.com
Tân kỳ,tháng 3 năm 2021
MỤC LỤC
Trang
I- MĐẦU ..........................................................................................................1
1. L do chn đ ti............................................................................................1
2. Mc đch nghiên cứu......................................................................................1
3. Đối tưng nghiên cứu.....................................................................................2
4. Phương php nghiên cứu................................................................................2
II- NI DUNG ....................................................................................................3
A. Cơ sở l luận của đ ti.................................................................................3
B. Thực trạng của vấn đ....................................................................................4
C. Tổ chức thực hiện..........................................................................................5
III – KẾT LUẬN ĐỀ XUẤT …………………………….......…………..22
1. Kết luận……………………………………………….……..…………22
2. Đ xuất……………………………………………….……..………….22
3. Hướng pht trin của đ ti…...…………………………………………..23
1
I. MỞ ĐẦU
1. L do chọn đ tài:
Trong hoạt động sản xuất nông nghiệp phân bón l một trong những vật
quan trng v được sử dng vi một lượng kh lớn hng m. Phân n đã góp
phần đng kể lmng năng suất cây trồng, chất ng nông sản, đặc biệt l đối với
cây lúa Việt Nam. Tuy nhiên phân bón cũng chnh l những loại hóa chất nếu
được sử dng đúng theo quy định sẽ pht huy được những ưu thế, tc dng đem lại
sự mu m cho đất đai, đem lại sản phẩm trồng trt nuôi sống con người, gia súc.
Ngược li nếu không được sử dng đúng theo quy định, phân bón li chnh l mt
trong những tc nhân y nên sự ô nhiễm môi trường sản xuất ng nghiệp v i
trường sng. Sự ô nhiễm môi trường ngy cng gia ng v nó để lại nhiu hậu quả
xấu tc đng trực tiếp đến sức khỏe v đời sống của con người , sự sinh trưởng,
pht triển của động thực vật.
Với tất cả nhng yếu tố đó, thiết nghĩ việc đưa gio dc bảo vệ, pht triển môi
trường vo hc đường lviệc lm tối cần thiết. Phải dạy cho những lớp ngưi trẻ
trung, ng động llực lượng đông đảo trong hội Việt Nam kiến thức v phát
triển môi trường, từ đó hình thnh thức vbảo v v pht triển môi trường bn
vững cho mi người trong hội nói chung. Trong chương trình gio khoa THPT
thì tôi nhận thấy môn Hóa Hc l môn rất nhiu hội để lồng ghép nội dung
gio dc bảo vệ v pht triển môi trường bn vững.
Xuất pht từ tư tưởng đó, tôi đã chn đ ti:
Vận dụng kiến thức thực tế lồng ghép giáo dục môi trường vào bài “Phân bón
hóa học” SGK Hóa học lớp 11 cơ bản.
2. Mc đch nghiên cứu:
Gio dc pht triển môi trường góp phần hình thnh nhân cch người lao
động mi, người chủ tương lai của đất nước người lao động, người chủ có thi độ
thân thiện vi môi trường, pht triển kinh tế hi hòa với việc bảo vmôi trường,
bảo đảm nhu cầu của hôm nay m không phương hại đến cc thế hệ mai sau. Gio
dc spht triển môi trường l vấn đ tnh chiến lược của mỗi quốc gia v ton
cầu. Mc đch nghiên cứu của đ ti ny l đưa nội dung gio dc bảo vệ i
trường lồng ghép vào i 12 Phân n hóa hc”. Bằng cch ny, bi giảng hóa
hc sẽ dễ dng đạt được yêu cầu l liên h thực tiễn, vừa gio dc được thức
bảo vệ v pht triển môi trường nông nghiệp cho hc sinh. n cạnh đó bi ging
có kết hợp kiến thức v thực tế sẽ ng hứng thú hc tập cho hc sinh, giúp tiết hc
bớt căng thẳng v hc sinh sẽ yêu thch môn hc hơn.
Cung cấp những tng tin mi nhất, gần nhất vnhững tc hi vmt kinh
tế, v ô nhiễm môi trường do sử dng phân n hóa hc chưa đúng cch, chưa
2
đúng liu ng gây ra, đồng thời gio dc cho hc sinh cc biện php bảo vv
pht triển môi trường từ đó lồng ghép việc gio dc bảo vệ v pht triển i
trường bn vững trong giảng dạy môn Hóa hc.
Gio dc bảo vệ môi trường trong môn ho hc THPT hình thnh cho hc
sinh tình u thiên nhiên, sống ho đng với thiên nhiên, quan m đến thế giới
xung quanh, có thói quen sống ngăn nắp, vệ sinh.
Đch quan trng của gio dc bảo vệ v pht triển môi trường kng chỉ lm cho
mi người hiểu sự cần thiết phải bảo vệ môi trường mquan trng lphải
thói quen, hnh vi ứng xử văn minh, lịch sự với môi trường.
3. Đối tượng nghiên cứu:
- Nghiên cứu bi giảng c thểi 12 Phân bón hóa hc”.
- Tc nhân gây ô nhiễm môi trường đất, nước, không kh
- Ý nghĩa của việc bảo vệ v pht triển môi trường nông nghiệp.
4. Phương pháp nghiên cứu:
- Phương php khai thc kinh nghim thực tế để gio dc.
- Phương php hoạt động thực tiễn như hoạt động Đon TNCS Hồ Ch Minh
vbảo v vpht triển môi trường: vệ sinh trường, lớp, tuyên truyn bảo v môi
tờng nh trường; tham gia chiến dịch truyn thông địa phương trong và sau khi
sử dng phân bóna hc.
- Phương php điu tra, khảo st, nghiên cứu tình hình địa phương.