1
SỞ GIÁO DỤCĐÀO TẠO NGHỆ AN
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
GIẢI PHÁP ĐỂ PHÁT HUY NÉT ĐẸP TRUYỀN THỐNG
CỦA HỌC SINH TRƯỜNG QUỐC HỌC VINH – THPT
HUỲNH THÚC KHÁNG TRONG THỜI KỲ HỘI NHẬP
LĨNH VỰC: QUẢN LÝ GIÁO DỤC
2
SỞ GIÁO DỤCĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT HUỲNH THÚC KHÁNG
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
GIẢI PHÁP ĐỂ PHÁT HUY NÉT ĐẸP TRUYỀN THỐNG
CỦA HỌC SINH TRƯỜNG QUỐC HỌC VINH – THPT
HUỲNH THÚC KHÁNG TRONG THỜI KỲ HỘI NHẬP
LĨNH VỰC: QUẢN LÝ GIÁO DỤC
Tác giả: 1) Cao Thanh Bảo
2) Lê Thị Hồng Lâm
3) Thái Thị Phương Chi
Số điện thoại: 0916838511 - 0912187191 – 0948680637
NĂM HỌC 2020 - 2021
MỤC LỤC
ĐẶT VẤN ĐỀ ......................................................................................................1
NỘI DUNG...........................................................................................................3
I. sở của đề tài ................................................................................................3
1. sởluận .....................................................................................................3
1.1. Nét đẹp truyền thống của học sinh một nhà trường....................................3
1.2. Sự cần thiết phải xây dựng phát huy nét đẹp truyền thống của học
sinh một nhà trường trong thờihội nhập ....................................................3
1.3. Những nguyên tắc đối với việc phát huy nét đẹp truyền thống của học
sinh một nhà trường trong thời kỳ hội nhập.......................................................4
2. sở thực tiễn.................................................................................................5
2.1. Nét đẹp truyền thống của học sinh trường Quốc học Vinh THPT
Huỳnh Thúc Kháng..............................................................................................5
2.2. Thực trạng của việc phát huy nét đẹp truyền thống của học sinh
trường Quốc học Vinh THPT Huỳnh Thúc Kháng trong thời kỳ hội
nhập.......................................................................................................................9
II. Giải pháp để phát huy nét đẹp truyền thống của học sinh trường
Quốc học Vinh THPT Huỳnh Thúc Kháng trong thời kỳ hội nhập
quốc tế.................................................................................................................15
1. Xây dựng triết lí giáo dục của nhà trường trong thời kỳ hội nhập ..........15
1.1. Căn cứ để xây dựng triết giáo dục của trường THPT Huỳnh Thúc
Kháng trong thời kỳ hội nhập............................................................................15
1.2. Triết giáo dục của trường THPT Huỳnh Thúc Kháng trong thời kỳ
hội nhập ..............................................................................................................16
2. Đổi mới các hoạt động quản giáo dục của nhà trường để phát
huy nét đẹp truyền thống của học sinh trường Quốc học Vinh THPT
Huỳnh Thúc Kháng trong thời kỳ hội nhập ..................................................17
2.1. Đổi mới công tác xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, giáo viên.........17
2.2. Đổi mới hoạt động xây dựng chương trình giáo dục của nhà trường......19
2.3. Đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi hướng dẫn học sinh
nghiên cứu khoa học..........................................................................................21
2.4. Đổi mới công tác giáo dục toàn diện của nhà trường ...............................23
2.5. Đổi mới công tác xây dựng sở hạ tầng của nhà trường. ......................29
3
2.6. Đổi mới công tác kết nối các thế hệ giáo viên học sinh của nhà
trường xây dựng “đại gia đình Quốc học Vinh - THPT Huỳnh Thúc
Kháng”................................................................................................................31
2.7. Đổi mới công tác đối ngoại của nhà trường ..............................................33
3. Công tác truyền thông sự lan tỏa nét đẹp của học sinh trường
Quốc học Vinh – THPT Huỳnh Thúc Kháng trong thời kỳ hội nhập..........34
3.1. Mục tiêu truyền thông .................................................................................34
3.2. Nội dung truyền thông ................................................................................34
3.3. Đối tượng truyền thông...............................................................................35
3.4. Phương tiện truyền thông ...........................................................................36
IV. Hiệu quả của đề tài .....................................................................................36
1. Phạm vi ứng dụng..........................................................................................36
2. Mức độ vận dụng...........................................................................................37
3. Hiệu quả .........................................................................................................37
4. Những kết quả đạt được ...............................................................................42
KẾT LUẬN ........................................................................................................48
I. Những đóng góp của đề tài............................................................................48
1. Tính mới của đề tài........................................................................................48
2. Tính khoa học ................................................................................................48
3. Tính hiệu quả.................................................................................................48
II. Một số kiến nghị, đề xuất.............................................................................49
1. Với các cấp quản .......................................................................................49
2. Với giáo viên...................................................................................................49
4
ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1. Xu thế hội nhập toàn cầu sự tác động của cuộc cách mạng khoa học -
công nghệ đã tạo ra nhiều hội phát triển nhưng cũng chứa đựng nhiều thách
thức đối với mọi lĩnh vực đời sống, trong đó có giáo dục. Giáo dục Việt Nam nhiều
năm qua đã đạt được những thành tựu đáng tự hào trong quá trình nỗ lực “đổi mới
bản toàn diện”, tuy nhiên những bức tranh đẹp về nền giáo dục tiên tiến của
các nước như một làn sóng vào làm xáo trộn ít nhiều nền giáo dục Việt Nam. Chưa
bao giờ nhiều loại hình trường học, loại hình đào tạo phong phú, đa dạng với
những triết giáo dục riêng của trường mình ra đời để đáp ứng nhu cầu học tập
của nhân dân mang tính phân hóa sâu sắc như hiện nay. Theo thống bậc THPT
hiện nay các loại hình trường học như sau: trường công lập (bao gồm trường
chuyên, trường không chuyên, trường công lập tự chủ tài chính), trường dân lập,
trường thục, trường quốc tế… Bối cảnh đó đặt ra nhiều thử thách cho các loại
hình trường công lập nói chung trường THPT công lập nói riêng trong cả nước:
làm thế nào để đáp ứng được mục tiêu đổi mới giáo dục theo định hướng của
ngành, khẳng định uy tín, thương hiệu của mỗi nhà trường, lại vừa phải giữ gìn
phát huy được bản sắc truyền thống của nhà trường trong việc đào tạo con người
thời“thế giới phẳng”. Bài toán ấy đòi hỏi các nhà giáo dục các trường học cần
cái nhìn thấu suốt đầu tâm trí lực để đưa nhà trường ngày càng phát
triển phù hợp với quỹ đạo hội nhập.
2. Tự hào xứ địa linh nhân kiệt, miền đất học Nghệ An nhiều năm qua tiếp
tục khẳng định đơn vị đi đầu đạt được nhiều thành tựu rực rỡ trong bức tranh
giáo dục nước nhà thời hội nhập toàn cầu. Góp phần vào thành tựu chung của
ngành giáo dục tỉnh nhà phải kể đến những cờ đầu, trong đó đặc biệt trường
THPT Huỳnh Thúc Kháng. Với truyền thống một thế kỷ dựng xây phát triển,
trường Quốc học Vinh THPT Huỳnh Thúc Kháng luôn cái nôi đào tạo nguồn
nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước. một ngôi trường phổ
thông bề dày 100 năm dạy tốt, học tốt, trường Quốc học Vinh THPT Huỳnh
Thúc Kháng phải đi tiên phong trong đổi mới giáo dục, nơi khẳng định những ý
tưởng giáo dục sáng tạo nhất, hiệu quả nhất, tiên tiến nhất để tiếp tục xây dựng nhà
trường thành cái nôi trí tuệ mãi mãi điểm sáng về giáo dục của Nghệ An nói
riêng cả nước nói chung trong thời đại công nghệ số. Đó sứ mệnh, nhiệm
vụ chính trị của nhà trường trước Đảng, Nhà nước, UBND Tỉnh Ngành Giáo
dục Nghệ An. Bởi vậy, giữ gìn phát huy truyền thống nhà trường, hẹp hơn
giáo dục đào tạo những thế hệ học sinh mang trong mình dòng chảy lịch sử
truyền thống trăm năm đáp ứng với yêu cầu, bối cảnh của giáo dục hiện đại hội
nhập toàn cầu phải nằm trong chiến lược phát triển của nhà trường, mục tiêu,
triết lí giáo dục của nhà trường trong thời đại mới.
3. Trước yêu cầuthực tiễn giáo dục nêu trên, chúng tôi – những người vinh
dự được công tác tại “ngôi trường thế kỷ” đã những trăn trở, nghiên cứu giải
1