ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1. Xu thế hội nhập toàn cầu và sự tác động của cuộc cách mạng khoa học -
công nghệ đã tạo ra nhiều cơ hội phát triển nhưng cũng chứa đựng nhiều thách
thức đối với mọi lĩnh vực đời sống, trong đó có giáo dục. Giáo dục Việt Nam nhiều
năm qua đã đạt được những thành tựu đáng tự hào trong quá trình nỗ lực “đổi mới
cơ bản và toàn diện”, tuy nhiên những bức tranh đẹp về nền giáo dục tiên tiến của
các nước như một làn sóng vào làm xáo trộn ít nhiều nền giáo dục Việt Nam. Chưa
bao giờ nhiều có loại hình trường học, loại hình đào tạo phong phú, đa dạng với
những triết lí giáo dục riêng của trường mình ra đời để đáp ứng nhu cầu học tập
của nhân dân mang tính phân hóa sâu sắc như hiện nay. Theo thống kê bậc THPT
hiện nay có các loại hình trường học như sau: trường công lập (bao gồm trường
chuyên, trường không chuyên, trường công lập tự chủ tài chính), trường dân lập,
trường tư thục, trường quốc tế… Bối cảnh đó đặt ra nhiều thử thách cho các loại
hình trường công lập nói chung và trường THPT công lập nói riêng trong cả nước:
làm thế nào để đáp ứng được mục tiêu đổi mới giáo dục theo định hướng của
ngành, khẳng định uy tín, thương hiệu của mỗi nhà trường, lại vừa phải giữ gìn và
phát huy được bản sắc truyền thống của nhà trường trong việc đào tạo con người
thời kì “thế giới phẳng”. Bài toán ấy đòi hỏi các nhà giáo dục ở các trường học cần
có cái nhìn thấu suốt và đầu tư tâm – trí – lực để đưa nhà trường ngày càng phát
triển phù hợp với quỹ đạo hội nhập.
2. Tự hào là xứ địa linh nhân kiệt, miền đất học Nghệ An nhiều năm qua tiếp
tục khẳng định là đơn vị đi đầu đạt được nhiều thành tựu rực rỡ trong bức tranh
giáo dục nước nhà thời kì hội nhập toàn cầu. Góp phần vào thành tựu chung của
ngành giáo dục tỉnh nhà phải kể đến những lá cờ đầu, trong đó đặc biệt có trường
THPT Huỳnh Thúc Kháng. Với truyền thống một thế kỷ dựng xây và phát triển,
trường Quốc học Vinh – THPT Huỳnh Thúc Kháng luôn là cái nôi đào tạo nguồn
nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước. Là một ngôi trường phổ
thông có bề dày 100 năm dạy tốt, học tốt, trường Quốc học Vinh – THPT Huỳnh
Thúc Kháng phải đi tiên phong trong đổi mới giáo dục, là nơi khẳng định những ý
tưởng giáo dục sáng tạo nhất, hiệu quả nhất, tiên tiến nhất để tiếp tục xây dựng nhà
trường thành cái nôi trí tuệ và mãi mãi là điểm sáng về giáo dục của Nghệ An nói
riêng và cả nước nói chung trong thời đại công nghệ số. Đó là sứ mệnh, là nhiệm
vụ chính trị của nhà trường trước Đảng, Nhà nước, UBND Tỉnh và Ngành Giáo
dục Nghệ An. Bởi vậy, giữ gìn và phát huy truyền thống nhà trường, hẹp hơn là
giáo dục và đào tạo những thế hệ học sinh mang trong mình dòng chảy lịch sử
truyền thống trăm năm đáp ứng với yêu cầu, bối cảnh của giáo dục hiện đại hội
nhập toàn cầu phải nằm trong chiến lược phát triển của nhà trường, là mục tiêu,
triết lí giáo dục của nhà trường trong thời đại mới.
3. Trước yêu cầu và thực tiễn giáo dục nêu trên, chúng tôi – những người vinh
dự được công tác tại “ngôi trường thế kỷ” đã có những trăn trở, nghiên cứu giải