S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TO NGH AN
SÁNG KIN
MT S KINH NGHIM V CÔNG TÁC
PHÁT TRIN ĐẢNG TRONG HC SINH
TẠI TRƯỜNG THPT PHAN THÚC TRC
(Lĩnh vực: Qun lý giáo dc)
NĂM 2022
S GD&ĐT NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT PHAN THÚC TRC
SÁNG KIN
MT S KINH NGHIM V CÔNG TÁC
PHÁT TRIN ĐẢNG TRONG HC SINH
TẠI TRƯỜNG THPT PHAN THÚC TRC
(Lĩnh vực: Qun lý giáo dc)
TÁC GI: NGUYN ĐÌNH PHÚC
NGUYN TRNG GIÁP
NGUYN BÁ VINH
NĂM THỰC HIN: 2022
S ĐIN THOI CÁ NHÂN: 0989765147
MC LC
Trang
A. PHN M ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài …………………………………………………………1
2. Tính lch s ca sáng kiến …………………………………………………...2
3. Điểm mới và đóng góp của sáng kiến ……………………………………….2
4. Phương pháp nghiên cứu và phm vi sáng kiến ……………………………..2
B. NI DUNG
1. Hiu biết chung v công tác xây dng Đảng ………………………………3
1.1. Hiu biết chung …………………………………………………………….3
1.2. Thc trngng tác phát trin Đảng trong hc sinh ph thông hiện nay7
2. Phát trin Đảng trong hc sinh trường THPT …………………………..
2.1. Nhn thc ca chi b Đảng …………………………………………… …10
2.2. Công tác xây dng ngun ………………………………………………12
2.3. Công tác giáo dc, bồi dưỡng …………………………………………13
2.4. Công tác kim tra, đánh giá ……………………………………………17
2.5. Công tác h sơ, tiến trình phát trin Đảng……………………………..19
3. Kết qu thc tin ……………………………………………………..
3.1. S thay đổi nhn thc trong hc sinh v công tác Đảng ………………….21
3.2. S chuyn biến trong hoạt động ca t chức Đoàn Thanh niên…………..22
3.3. S trưng thành ca học sinh là đảng viên môi trường mới ……………24
4. Mt s ý kiến tham vn …………………………………………………25
C. KT LUN ……………………………………………………………..25
D. PH LC …………………………………………………………………27
E. TÀI LIU THAM KHO ………………………………………………...29
A. PHN M ĐẦU
1. do chọn đề tài:
Công tác phát triển Đảng là mt trong nhng nhim v quan trng, then cht
ca các cp y Đảng, trong đó các nhà trường. n kiện Đại hội Đại biu toàn
quc ln th IX ca Đảng nhn mnh: Phát triển đảng viên theo đúng quy đnh,
chú ý nhng người ưu trong công nhân, đội ngũ trí thức, đoàn viên thanh niên
Cng sn H Chí Minh…”. Đặc bit, Ch th s 34- CT/TW ngày 30/5/1998 ca
B Chính tr Khóa VIII v “Tăng cường công tác chính tr tưởng, cng c t
chức Đảng, đoàn thể qun chúng ng tác phát triển đảng viên trong trường
học” đã đề ra nhim v cho các cp ủy Đng, các cp, các ngành tích cc to
ngun, làm tt ng tác phát triển đảng viên trong n b, giáo viên, hc sinh, sinh
viên, nht những cơ sở hinn ít hoc chưa có đng viên”.
Trong những m gn đây, ng tác phát triển Đảng các trường THPT trên
địa n Ngh An đã nhiu chuyn biến tích cực. Các trường t ch trong mt
năm hc ch kết nạp được 2 đến 3 học sinh ưu tú vào Đảng, trường nhiu m
không học sinh nào thì nay đã học sinh đứng vào hàng ngũ của Đảng. Tuy
nhiên, s này không nhiu, s học sinh được kết nạp Đảng vn n ít trong lúc
ngun lc cho công tác này rt di dào. Nguyên nhân:
- Tác đng ca hi: đa s hc sinh ch yếu tp trung vào vic học, chưa chú
ý nhiu đến ng phát trin, phấn đấu vào Đng. S hc sinh hc lc gii, khá thì
ưu tiên học tập để thi vào các trường Đại hc, s hc lc trung bình thì ch hy vng
đậu tt nghiệp ra trường và đi vào lao đng sn xuất để mưu sinh.
- Quy định của điu l Đảng: Quyết đnh s 29-QĐ/TW ngày 25 tháng 7 m
2016 v quy định thi hành Điều l Đảng; Quyết định s 24-QĐ/TW ngày 30 tháng
7 m 2021 hướng dn thi nh Điều l Đảng, điều 1 khon 2 quy đnh: ti thi
điểm chi b xét kết nạp, người vào Đảng phải đ t 18 tuổi đến 60 tui (tính theo
tháng). N vậy, nhng hc sinh lớp 12 sinh sau tháng 5 không đ điu kin bi
c y các em chun b thi tt nghip, sắp ra trường, mc em có nguyn
vọng, đ điu kin tiêu chun để kết nạp Đng.
- Mt s chi b Đảng ca quan m đúng mức ng tác phát trin Đảng trong
hc sinh, mi ch chú ý đến giáo viên, nhân viên, thiếu đi một l trình y dng kế
hoch; t chc Công đoàn, Đoàn Thanh niên chưa kế hoạch ng để bi
dưỡng những đoàn viên ưu tú giới thiu cho chi b Đảng.
Trong ng văn hướng dn thc hin nhim v lĩnh vực chính trị, tư tưởng, đạo
đức, li sng, an ninh an toàn trường hc, pháp chế, khi nghip, dân ch s,
dân vn chính quyn năm học 2021- 2022, ngày 15 tng 9 năm 2021 ca S
GD&ĐT Nghệ An, phn nhim v, gii pháp cũng nhấn mnh ni dung: Thc
hin tt công tác phát trin Đảng bồi ng nhn thc v Đảng trong hc sinh
theo tinh thn Ch th s 34-CT/TW ngày 30/5/1998 ca B Chính tr (KhVIII)
v "Tăng ng công tác chính tr tưởng; cng c t chức đảng, đoàn thể qun
chúng công tác phát triển đảng viên trong các trưng học”. Chú trng phát
hin bồi ng nhng hc sinh tiêu biu, xut sc thông qua các phong trào thi
đua yêu c, hoạt động hc tp, rèn luyện, Đoàn - Hi để to ngun kết np
đảng. Trin khai xây dng nhân rng các hình công tác to ngun, phát
triển đảng viên trong trưng hc”.
Chính t s ch đạo ca S GD&ĐT Nghệ An t nhng hn chế trong
công tác phát trin Đảng ti c s Đảng trường học n chúng tôi đúc kết t
kinh nghim ca chi b mình, viết Một s kinh nghim v công tác phát trin
Đảng trong hc sinh ti trường THPT Phan Thúc Trực” như một s s chia cùng
đồng chí, đồng nghip.
2. Tính lch s ca sáng kiến
Công tác phát trin Đảng trong hc sinh- sinh viên được đề cp đến nhiu trên
các tp chí y dng Đảng, các báo ca các cp ủy Đảng, trong các n kiện Đại
hội Đảng các nhà trường. Các i viết đó đã tập trung đi u phân tích ý nghĩa, kết
qu đạt đưc ca công tác xây dng Đảng. Tuy nhiên, chúng tôi thy, c bài viết
phn nhiều c ý đến o cáo s ng học sinh được kết np vào Đảng, biu
dương kết qu hoc mt s i viết đề cp đến thc trng phát trin Đng trong
hc sinh các nhà trường nhưng còn chung chung. Cái mà các chi b Đng trường
hc cn là cách thc, l trình m thế nào để làm thay đổi nhn thc ca hc sinh
trong vic phn đấu được đứng vào hàng ngũ của Đảng, m thế nào để đến cui
năm lớp 12, các chi b Đảng có đ điu kin để kết nạp được nhiu học sinh ưu tú,
nguyn vng vào t chức Đảng tca nhiều. Khong trống đó chính là s
để chúng tôi viết bn sáng kiến này chia s với các đơn vị bn.
3. Đim mới và đóng góp ca sáng kiến
Bn sáng kiến này ít đề cập đến nhng thuyết chung chung v ng tác y
dựng Đảng, bi điều y đng nghip các s Đảng th tìm thy nhiu
ngun thông tin khác, nếu có, cũng ch mt s hiu biết chung v ng tác này
để cái nhìn toàn cc. Ni dung chính cũng là đóng góp ca sáng kiến s
tng hp, h thng hóa nhng cách làm c th, l trình chi tiết t hình thành nhn
thức đến công tác to ngun, l trình bi dưỡng cho đến các th tục, các quy đnh
trong tiến trình kết nạp Đảng cho học sinh để mi Chi y, Chi b khi đọc được
th làm theo, thc hin được cơ sở Đảng ca mình.
4. Phương pháp nghn cu và phm vi ca sáng kiến
Bn ng kiến này ch yếu s dụng phương pháp phân tích, tng hp các gii
pháp thc hin bi dưỡng một đoàn viên ưu cho đến khi kết nạp vào hàng ngũ
của Đảng.
Nhng kinh nghiệm được nêu ra ti bnng kiến này đều có th áp dng ti
các cơ sở Đảng nhà trường THPT.