SÁNG KIN KINH NGHIM
MT S KINH NGHIM TRONGNG TÁC PHÁT
TRIN ĐNG VIÊN HỌC SINH NGƯỜI DÂN TC THIU
S TI TRƯỜNG THPT DTNT
Lĩnh vực: Qun lý
S GIÁO DC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG PT DÂN TC NI TRÚ THPT S 2
SÁNG KIN KINH NGHIM
MT S KINH NGHIM TRONG CÔNG TÁC PHÁT
TRIN ĐNG VIÊN HỌC SINH NGƯỜI DÂN TC THIU
S TI TRƯỜNG THPT DTNT
Lĩnh vực: Qun lý
Tác gi: Nguyễn Đậu Trương
Đậu Th Qunh Mai
Thanh Bình
Năm thực hin: 2018 - 2022
S đin thoi: 098 358 5338
MỤC LỤC
Phần I. ĐẶT VẤN ĐỀ. ........................................................................................ 1
1. Lý do chọn đề tài: .............................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................... 2
3. Phạm vi nghiên cứu ........................................................................................... 2
4. Thời gian nghiên cứu ........................................................................................ 2
5. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................... 2
Phần II. NỘI DUNG............................................................................................ 3
Chương I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI ........................... 3
1. Cơ sở lý luận: .................................................................................................... 3
2. Cơ sở thực tiễn: ................................................................................................. 4
2.1. Tình hình công tác phát triển Đảng viên trong trường học nói chung và học
sinh trường THPT DTNT nói riêng. ..................................................................... 4
2.2. Đặc điểmnh hình nhà trường ...................................................................... 5
2.2.1. Thuận lợi ..................................................................................................... 5
Chương II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC PHÁT TRIỂN ĐẢNG VIÊN HỌC
SINH NGƯỜI DÂN TỘC THIỂU SỐ TẠI CHI BỘ TRƯỜNG PT DTNT
THPT. .................................................................................................................... 7
1. Giới thiệu khái quát về Chi bộ trường PT DTNT THPT. ................................. 7
2. Thực trạng công tác phát triển Đảng viên học sinh người Dân tộc thiểu số tại
trường trong thời gian nghiên cứu (Từ 2018 đến 2022). ...................................... 8
3. Những khó khăn và hạn chế. ............................................................................. 9
Chương III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC PHÁT
TRIỂN ĐẢNG VIÊN HỌC SINH NGƯỜI DÂN TỘC THIỂU SỐ TẠI CHI BỘ
TRƯỜNG PT DTNT THPT ................................................................................ 10
I. Nâng cao nhận thức trong cấp ủy và đội ngũ cán bộ Đảng viên đối với vấn đề
phát triển Đảng viên học sinh người Dân tộc thiểu số. ....................................... 10
1. Đối với Cấp ủy, Chi bộ. .................................................................................. 10
2. Phối hợp với các tổ chức Đoàn thể, cá nhân trong và ngoài nhà trường để tạo
nguồn qua đó theo dõi, đào tạo và bồi dưỡng: .................................................... 13
3. Tăng cường bồi dưỡng lý luận chính trị, nâng cao trình độ cho quần chúng là
người Dân tộc thiểu s. ....................................................................................... 17
3.1. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng, phát huy sức
mạnh tổng hợp của mọi tổ chức trong công tác phát triển Đảng. ....................... 17
3.2. Tăng cường bồi dưỡng và phát triển Đảng viên là học sinh thông qua hoạt
động của Đoàn thanh niên. .................................................................................. 18
3.3. Lựa chọn Đảng viên ưu tú và bố trí thời gian hợp lý để quần chúng tham gia
học lớp cảmnh Đảng. ....................................................................................... 19
4. Thực hiện nhiệm vụ phát triển Đảng viên học sinh là người dân tộc thiểu số
đảm bảo đúng tiêu chuẩn nguyên tắc và phương châm. ..................................... 20
4.1. Cấp uỷ cơ sở: ................................................................................................ 20
4.2. Chi bộ: .......................................................................................................... 20
4.3. Giới thiệu và kết nạp người vào Đảng ......................................................... 20
4.4. Thủ tục xem xét kết nạp đảng viên. ............................................................. 21
4.5. Một số vấn đề liên quan đến kết nạp đảng viên ........................................... 24
4.6. Kết nạp đảng viên trong một số trường hợp cụ thể ...................................... 25
4.7. Về kết nạp lại người vào Đảng ..................................................................... 26
4.8. Sau khi được kết nạp vào Đảng, đảng viên khai lý lịch đảng viên và 02
phiếu đảng viên để tổ chức đảng quản lý: ........................................................... 26
Phần III. KẾT LUẬN........................................................................................ 42
1. Kết luận. .......................................................................................................... 42
2. Kiến nghị và đề xuất........................................................................................ 42
TẢI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................ 44
CÁC HOẠT ĐỘNG ĐOÀN VIÊN THANH NIÊN TRẢI NGHIỆM ..............
1
Phần I: ĐẶT VẤN ĐỀ.
1. Lý do chọn đề tài:
- Theo Ch th 34 ngày 30/5/1998 ca B Chính tr v Tăng cường công
tác chính trị, tư tưởng, cng c t chức Đảng, công tác phát triển Đảng, đoàn thể
qun chúng phát triển Đảng trong trường học” khẳng định s đề cao ca
Đảng đối vi ngun cán b trong tương lai, vì vậy công tác phát triển Đảng viên
trong hc sinh nói chung học sinh người Dân tc thiu s nói riêng vic
làm hết sc quan trọng, ý nghĩa và cp thiết.
- Phát triển đảng viên không ch nâng cao chất lượng t chức Đảng mà còn
nâng cao chất lượng giáo dc toàn diện cho nhà trường.
- Phát triển Đảng viên người Dân tc thiu s nhm nâng cao nhn thc v
Chính tr tưởng cho học sinh trường Dân tc ni trú và góp phn làm tt
chính sách dân tc của Đảng và Nhà nước ta.
- Ngày 15/10/2019, tại Trường Đại hc Thy li, B Giáo dục và Đào
to ch trì, phi hp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cng sn H Chí Minh
t chc Tọa đàm Công tác phát triển đảng viên trong trường hc.
Phát biu khai mc tọa đàm, ông Bùi Văn Linh - V trưởng V Giáo dc
Chính tr Công tác Hc sinh - Sinh viên (B Giáo dục Đào tạo) nhn
mnh:
Công tác phát triển đảng trong hc sinh - sinh viên là mt trong nhng ni
dung trọng tâm luôn được Ban cán s Đảng, lãnh đo B Giáo dục Đào
to quan tâm ch đạo thc hin thông qua công tác ch đạo, hướng dn thc hin
đối với các địa phương và các cơ s đào tạo.
Hằng năm, trong các văn bản ch đạo, B Giáo dục Đào tạo ban
hành Ch th năm học v vic thc hin 9 nhóm nhim v ch yếu, 5 nhóm gii
pháp bn nhim v toàn ngành; Kế hoch trin khai Ch th s 05-CT/TW
ngày 15/5/2016 ca B Chính tr khóa XII Ch th s 27/CT-TTg ngày
08/9/2016 ca Th ng Chính ph v đẩy mnh hc tập làm theo tưởng,
đạo đức, phong cách H Chí Minh trong ngành Giáo dc;
ng dn các S Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở đào tạo tăng cường công
tác giáo dc chính tr tư tưởng cho Hc sinh - Sinh viên;
Coi đây là một ni dung quan trng nhm góp phần định hướng nâng cao
nhn thc v Ch nghĩa Mác - Lênin, tưởng H Chí Minh, ch trương,
đưng li của Đảng và chính sách pháp lut của Nhà nưc.
Trong thi gian qua, vic thc hin Ch th 34 ca B Chính tr v tăng
ng công tác chính tr tưởng; cng c t chức đảng, đoàn thể qun chúng
và công tác phát triển đảng viên trong các trường học đã đạt được nhng kết qu