SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
===  ===
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH THPT
THÔNG QUA DẠY HỌC DỰ ÁN CHỦ ĐỀ “ĐỘNG LỰC HỌC
CHẤT ĐIỂM ” VẬT LÍ 10.
Lĩnh vực: Vật lí
SỞ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO NGHỆ AN
===  ===
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
ĐỀ TÀI:
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC TỰ HỌC CHO HỌC SINH THPT
THÔNG QUA DẠY HỌC DỰ ÁN CHỦ ĐỀ “ĐỘNG LỰC HỌC
CHẤT ĐIỂM ” VẬT LÍ 10.
Lĩnh vực: Vật lí
c giả: Nguyễn Khánh Tân
Đơn vị: Trường THPT Hà Huy Tập
TP Vinh Tỉnh Nghệ An
Tổ: Khoa học tự nhiên
SĐTLL: 0918.506.855
Năm học: 2023 - 2024
MỤC LỤC
NỘI DUNG
Trang
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1
1. Lý do chọn đề tài
1
2. Đối tượng nghiên cứu, khách thể nghiên cứu và phạm vi nghiên cứu
2
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
2
4. Phương pháp nghiên cứu
3
5. Tính mới của đề tài
4
6. Cấu trúc của sáng kiến
4
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
5
Chương 1. sở luận sở thực tiễn về phát triển NLTH
cho HS THPT thông qua dạy học dự án
5
1.1. Cơ sở luận
5
1.1.1. Tổng quan về đề tài nghiên cứu
5
1.1.2. Năng lực tự học
6
1.1.3. Dạy học dự án
9
1.2. Cơ sở thực tiễn
11
1.2.1. Kết quả khảo sát học sinh
11
1.2.2. Kết quả khảo sát giáo viên
12
1.2.3. Nhận xét, kết luận khảo sát
14
Chương 2. Đề xuất một số biện pháp dạy học và thiết kế kế hoạch
dạy học dự án chủ đề “Động lực học chất điểm” theo hướng phát
triển NLTH cho HS
16
2.1. Một số biện pháp dạy học nhằm hình thành và phát triển năng lực
tự học cho HS THPT
16
2.1.1. Tổ chức cho HS tự học dưới sự hướng dẫn của GV
16
2.1.2. Tích cực hóa hoạt động học tập của HS
17
2.1.3. Hướng dẫn HS cách tự đọc sgk, tài liệu tham khảo
18
2.2. Thiết kế kế hoạch dạy học dự án chủ đề Động lực học chất điểm
Vật lí 10
18
2.2.1. Một số dự án chủ đề “Động lực học chất điểm”
18
2.2.2. Xây dựng hồ sơ dạy học dự án bài “Lực ma sát” – Vật lí 10
19
2.3. Đánh giá năng lực tự học của HS
26
2.3.1. Bảng mô tả các mức độ tương ứng với các biểu hiện của NLTH
26
2.3.2. Một số công cụ hỗ trợ đánh giá NLTH
28
2.4. Khảo sát tính cấp thiết và khả thi của các biện pháp
29
2.4.1. Mục đích khảo sát
29
2.4.2. Nội dung và phương pháp khảo sát
29
2.4.3. Đối tượng khảo sát
30
2.4.4. Kết quả khảo sát
30
Chương 3. Thực nghiệm sư phạm
32
3.1. Mục đích thực nghiệm
32
3.2. Nội dung thực nghiệm
32
3.3. Đối tượng và thời gian thực nghiệm
32
3.4. Phương pháp thực nghiệm
32
3.5. Kết quả thực nghiệm
33
3.5.1. Kết quả bài kiểm tra của HS
33
3.5.2. Kết quả thông qua thống kê biểu hiện NLTH
34
3.6. Kết luận thực nghiệm
36
PHẦN III. KẾT LUẬN
37
1. Kết luận
37
2. Hướng phát triển của đề tài
37
3. Đề xuất, kiến nghị
38
TÀI LIỆU THAM KHẢO
39