0
MC LC
S GD&ĐT VĨNH PHÚC
TRƯỜNG THPT LÊ XOAY
=====***=====
BÁO CÁO KT QU
NGHIÊN CU, NG DNG SÁNG KIN
Tên sáng kiến:
“S DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HC NÊU GII QUYT
VẤN ĐỀ DA TRÊN NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH
TRONG GING DY GIÁO DC CÔNG DÂN LỚP 12”
Tác gi sáng kiến: Hà Th Nam
Mã sáng kiến: 21.53
Vĩnh Phúc, năm 2019
1
MC LC
1. Li gii thiu .............................................................................................................. 3
2. Tên sáng kiến: ............................................................................................................ 5
3. Lĩnh vực áp dng sáng kiến: .................................................................................... 5
5. Mô t bn cht sáng kiến .......................................................................................... 5
5.1. Cơ sở lí lun và thc tin ca sáng kiến ............................................................ 5
5.1.1. Phương pháp dy hc nêu và gii quyết vn đ ........................................... 5
5.1.2. Dy học theo phương pháp nêu và giải quyết vấn đề dựa trên NCTHĐH
trong môn GDCD lp 12 .......................................................................................... 8
5.2. Vận dụng PPDH nêu và giải quyết vấn đề dựa trên nghiên cứu trường hợp
điển hình trong giảng dạy giáo dục công dân lớp 12. ........................................... 11
5.2.1. Xây dựng nội dung trong chương trình GDCD lớp 12 áp dụng PPDH nêu
và giải quyết vấn đề dựa trên nghiên cứu trường hợp điển hình. ....................... 11
5.2.2. Minh họa giáo án thực nghiệm một số nội dung sử dụng PPDH nêu và
giải quyết vấn đề dựa trên nghiên cứu trường hợp điển hình trong giảng dạy
GDCD lớp 12 .......................................................................................................... 20
5.3. Khả năng áp dụng của sáng kiến:.................................................................... 41
6. Nhng thông tin cn đưc bo mt: Không .......................................................... 41
7. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: ...................................................... 41
8. Đánh giá lợi ích thu được khi áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả: ................................ 42
9. Đánh giá lợi ích thu được hoc d kiến có th thu được do áp dng sáng kiến
theo ý kiến ca t chc, cá nhân: ............................................................................... 48
10. Danh sách các nhân áp dng th sáng kiến kinh nghim ln đu: .................. 48
TÀI LIU THAM KHO ........................................................................................... 49
2
MT S T, CM T VIT TT
- ĐC: Đối chng.
- GDCD: Giáo dc công dân.
- GV: Giáo viên.
- HS: Hc sinh.
- NCTHĐH: Nghiên cứu trường hợp điển hình.
- PPDH: phương pháp dạy hc.
- SL: S ng.
- TL: T l.
- TN: Thc nghim.
- THCVĐ: Tình huống có vấn đề.
- THPT: Trung hc ph thông.
- THPTQG: Trung hc ph thông quc gia.
3
BÁO CÁO KT QU
NGHIÊN CU, NG DNG SÁNG KIN
1. Li gii thiu
Trong nhà trường trung hc ph thông (THPT), môn Giáo dc công dân
(GDCD) mt trong nhng môn học đóng vai trò quan trng trong vic hình
thành phát trin nhân cách ca hc sinh. Mc tiêu ca môn hc không ch
cung cp nhng kiến thc v thế giới quan, phương pháp lun; vấn đề đạo đức;
kinh tế - chính tr - xã hi và pháp luật mà còn hình thành kĩ năng vn dng kiến
thc vào cuc sng, cách ng x phù hp vi chun mc hi và pháp lut
của nhà nước. T đó xây dựng thái độ ng h cái đp, cái tiến b đồng thi lên
án cái xu, cái lc hậu; tin tưởng vào ch trương đường li của Đảng, tôn trng
pháp lut của nhà nước… Môn GDCD lớp 12 là mt phần trong chương trình đó
vi ni dung ch yếu giáo dc, ph biến kiến thc v pháp lut. th nói,
đây là vấn đề hết sc quan trng và rt thiết thc cần được giáo dc cho hc sinh
đặc bit trong bi cnh hội đang phát triển v mi mt, trong xu thế toàn cu
hóa thời đại cách mng 4.0. Bi trong bi cnh hin nay, thiếu hiu biết v
pháp lut s tr ngi ln trong công việc cũng như trong cuộc sng ca mi
người đc bit là hc sinh - thế h tr, ch nhân tương lai của đất nước.
Nhn thức rõ điều này, t nhiều năm nay trong công tác giáo dục luôn đề cao
vai trò ca vic tuyên truyn, ph biến, giáo dc pháp lut cho hc sinh thông
qua dy hc tích hp liên môn, qua các bui ngoi khóa v pháp luật do đó việc
tìm hiu v pháp lut còn nhiu hn chế. Qua các hot động này hc sinh ch
nắm được vấn đ mt cách chung chung, thiếu hiu biết rõ ràng dẫn đến hành vi
ng x đôi khi thiếu phù hp, hành vi phm pháp lut thm chí tr thành
ti phm. Hn chế này s đưc khc phc phn nào khi các em đưc tiếp cn vi
chương trình GDCD lp 12 vi toàn b nội dung chương trình các vấn đề
pháp lut. Nhng kiến thc pháp lut lp 12, s giúp các em nhng hiu
biết c thsâu sắc hơn về mt s vấn đề pháp luật cũng như một s quyn và
nghĩa vụ bn ca công dân trong mt s lĩnh vực; vai trò ca pháp lut trong
qun hi và bo v quyn li ích hp pháp ca công dân; vai trò ca
pháp lut đối vi s phát trin của công dân đất nướcTuy nhiên, khi hc
tp v pháp lut học sinh thường cm thy khô khan, cng nhắc, giáo điu;
nhiu bài học trong chương trình vi ni dung lut c th tương đối khó, phc
tp khá dài. Đồng thi, đa số hc sinh vn luôn quan nim môn GDCD
“môn phụ” do không thi đại hc, tt nghiệp (đối vi tt c học sinh trước năm
2017 đối vi hc sinh thi ban Khoa hc t nhiên sau năm 2017) nên phn
th ơ, thiếu quan tâm đến bài hc nhng kiến thc bài hc cung cp rt thiết
thc b ích cho các em. Tt c những điều này khiến hc sinh không hng
thú vi bài hc dẫn đến chất lượng hiu qu hc tp b môn còn chưa cao,
chưa thực s đáp ứng được mc tiêu môn học đề ra.Với tư cách một người
ging dy b môn, bản thân tôi luôn trăn tr để tìm ra gii pháp khc phc
nhng mt hn chế trên nhằm đem đến thái độ tích cực cũng như nâng cao chất
4
ng, hiu qu hc tp b môn. Năm 2017, môn GDCD được quy định môn
thi xét tt nghip trong k thi Trung hc ph thông quc gia (THPTQG) đối vi
các hc sinh thi T hp khoa hc hi do đó việc xây dng hng thú hc tp,
khc sâu kiến thc nâng cao kết qu hc tập cũng như kết qu thi THPTQG
cho hc sinh là vic làm hết sc cn thiết. Vì vy, vic tìm tòi mt gii pháp dy
học đáp ứng yêu cu trên luôn làm tôi quan tâm, trăn trở trong sut quá trình dy
hc, giáo dc hc sinh nói chung khi ging dy GDCD lp 12 cho hc sinh
nói riêng bi ni dung pháp lut chiếm t l lớn trong đ thi Trung hc ph
thông quc gia.
Thc tế nhiều năm qua, tôi đã tiến hành dy hc vi nhiều phương pháp và kĩ
thut dy hc ch cc, tôi nhn thy khi kết hp phương pháp dạy hc nêu
gii quyết vấn đề da trên nghiên cứu các trường hợp điển hình luôn gây đưc
hng thú hc tập đối vi hc sinh đặc bit khi ging dy v phn pháp lut lp
12. S vy bi đặc trưng của phương pháp nêu giải quyết vấn đề đó
khơi dậy s tìm i, phát hin gii quyết vấn đề t nhng tình hung vn
đề trong khi các tình huống đó lại c trường hợp đin hình (nhng tình
hung tht trong thc tế hoc phng t thc tế) thì sc hp dn ca vn
đề vi hc sinh s rt cao. Các em s cm thy bài hc không còn quá khô khan,
cng nhc mà trái li rt gần gũi, sinh động ý nghĩa thiết thc cho bn
thân. Trong quá trình dy hc và tìm tòi các phương pháp dy hc b môn
khá nhiều đề tài khoa hc, luận văn, sáng kiến kinh nghim v đổi mới phương
pháp dy học chung quan đim dy hc da trên nghiên cứu trường hợp điển
hình, tiêu biểu như: ng kiến kinh nghiệm “Vận dụng phương pháp nghiên cứu
trường hợp điển hình trong dạy học môn Giáo dục công dân lớp 12” của tác giả
Phạm Thị Dinh trường Trung học phổ thông Sông Ray, tỉnh Đồng Nai; Luận
văn thạc Vận dụng PP nghiên cứu trường hợp điển hình trong dạy học môn
GDCD các trường THPT huyện Lương Tài, Bắc Ninh của Nguyễn Thị Mai;
Luận văn thạc Sử dụng phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình trong
dạy học môn GDCD lớp 12 các trường THPT huyện Bắc Quang, tỉnh
Giang” của Hoàng Th Thanh Nhìn chung, các đ tài này đu ni
dung khẳng định vai trò tích cc ca vic dy hc nghiên cứu trường hợp điển
hình (NCTHĐH) trong môn GDCD đặc bit với chương trình GDCD lp 12.
Các đề tài cũng chỉ những ưu điểm ni tri ca cách dy hc này thông qua
các kết qu t các nghiên cu, thc nghim khi thc hiện đề tài. Tuy nhiên, tôi
nhn thấy các đề tài trên cũng có phần hn chế như: hu hết các đề tài ch đề cp
đến dy học NCTHĐH một cách đơn thun hoc gn vi PPDH vấn đáp hay
nhng tình huống thông thường chưa s kết hp hiu qu vi PPDH tích
cc c th. Mt khác, các đề tài này cũng chưa xây dựng được khung chương
trình vi các ch đề hay các ni dung c th trong b môn có th áp dng.
Vi mong mun nâng cao hng thú hc tp, khc sâu kiến thc hiu qu
hc tp đồng thi góp phn m rng, khc phc phn nào nhng tn ti ca các
đề tài đã có tôi quyết định la chọn đề tài “S dụng phương pháp dạy hc nêu và