
0
MỤC LỤC
SỞ GD&ĐT VĨNH PHÚC
TRƯỜNG THPT LÊ XOAY
=====***=====
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
Tên sáng kiến:
“SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC NÊU VÀ GIẢI QUYẾT
VẤN ĐỀ DỰA TRÊN NGHIÊN CỨU TRƯỜNG HỢP ĐIỂN HÌNH
TRONG GIẢNG DẠY GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 12”
Tác giả sáng kiến: Hà Thị Nam
Mã sáng kiến: 21.53
Vĩnh Phúc, năm 2019

1
MỤC LỤC
1. Lời giới thiệu .............................................................................................................. 3
2. Tên sáng kiến: ............................................................................................................ 5
3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: .................................................................................... 5
5. Mô tả bản chất sáng kiến .......................................................................................... 5
5.1. Cơ sở lí luận và thực tiễn của sáng kiến ............................................................ 5
5.1.1. Phương pháp dạy học nêu và giải quyết vấn đề ........................................... 5
5.1.2. Dạy học theo phương pháp nêu và giải quyết vấn đề dựa trên NCTHĐH
trong môn GDCD lớp 12 .......................................................................................... 8
5.2. Vận dụng PPDH nêu và giải quyết vấn đề dựa trên nghiên cứu trường hợp
điển hình trong giảng dạy giáo dục công dân lớp 12. ........................................... 11
5.2.1. Xây dựng nội dung trong chương trình GDCD lớp 12 áp dụng PPDH nêu
và giải quyết vấn đề dựa trên nghiên cứu trường hợp điển hình. ....................... 11
5.2.2. Minh họa giáo án thực nghiệm một số nội dung sử dụng PPDH nêu và
giải quyết vấn đề dựa trên nghiên cứu trường hợp điển hình trong giảng dạy
GDCD lớp 12 .......................................................................................................... 20
5.3. Khả năng áp dụng của sáng kiến:.................................................................... 41
6. Những thông tin cần được bảo mật: Không .......................................................... 41
7. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến: ...................................................... 41
8. Đánh giá lợi ích thu được khi áp dụng sáng kiến theo ý kiến của tác giả: ................................ 42
9. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng sáng kiến
theo ý kiến của tổ chức, cá nhân: ............................................................................... 48
10. Danh sách các nhân áp dụng thử sáng kiến kinh nghiệm lần đầu: .................. 48
TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................... 49

2
MỘT SỐ TỪ, CỤM TỪ VIẾT TẮT
- ĐC: Đối chứng.
- GDCD: Giáo dục công dân.
- GV: Giáo viên.
- HS: Học sinh.
- NCTHĐH: Nghiên cứu trường hợp điển hình.
- PPDH: phương pháp dạy học.
- SL: Số lượng.
- TL: Tỉ lệ.
- TN: Thực nghiệm.
- THCVĐ: Tình huống có vấn đề.
- THPT: Trung học phổ thông.
- THPTQG: Trung học phổ thông quốc gia.

3
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
1. Lời giới thiệu
Trong nhà trường trung học phổ thông (THPT), môn Giáo dục công dân
(GDCD) là một trong những môn học đóng vai trò quan trọng trong việc hình
thành và phát triển nhân cách của học sinh. Mục tiêu của môn học không chỉ
cung cấp những kiến thức về thế giới quan, phương pháp luận; vấn đề đạo đức;
kinh tế - chính trị - xã hội và pháp luật mà còn hình thành kĩ năng vận dụng kiến
thức vào cuộc sống, có cách ứng xử phù hợp với chuẩn mực xã hội và pháp luật
của nhà nước. Từ đó xây dựng thái độ ủng hộ cái đẹp, cái tiến bộ đồng thời lên
án cái xấu, cái lạc hậu; tin tưởng vào chủ trương đường lối của Đảng, tôn trọng
pháp luật của nhà nước… Môn GDCD lớp 12 là một phần trong chương trình đó
với nội dung chủ yếu là giáo dục, phổ biến kiến thức về pháp luật. Có thể nói,
đây là vấn đề hết sức quan trọng và rất thiết thực cần được giáo dục cho học sinh
đặc biệt trong bối cảnh xã hội đang phát triển về mọi mặt, trong xu thế toàn cầu
hóa và thời đại cách mạng 4.0. Bởi trong bối cảnh hiện nay, thiếu hiểu biết về
pháp luật sẽ là trở ngại lớn trong công việc cũng như trong cuộc sống của mỗi
người đặc biệt là học sinh - thế hệ trẻ, chủ nhân tương lai của đất nước.
Nhận thức rõ điều này, từ nhiều năm nay trong công tác giáo dục luôn đề cao
vai trò của việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho học sinh thông
qua dạy học tích hợp liên môn, qua các buổi ngoại khóa về pháp luật do đó việc
tìm hiểu về pháp luật còn có nhiều hạn chế. Qua các hoạt động này học sinh chỉ
nắm được vấn đề một cách chung chung, thiếu hiểu biết rõ ràng dẫn đến hành vi
ứng xử đôi khi thiếu phù hợp, có hành vi phạm pháp luật và thậm chí trở thành
tội phạm. Hạn chế này sẽ được khắc phục phần nào khi các em được tiếp cận với
chương trình GDCD lớp 12 với toàn bộ nội dung chương trình là các vấn đề
pháp luật. Những kiến thức pháp luật ở lớp 12, sẽ giúp các em có những hiểu
biết cụ thể và sâu sắc hơn về một số vấn đề pháp luật cũng như một số quyền và
nghĩa vụ cơ bản của công dân trong một số lĩnh vực; vai trò của pháp luật trong
quản lí xã hội và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân; vai trò của
pháp luật đối với sự phát triển của công dân và đất nước… Tuy nhiên, khi học
tập về pháp luật học sinh thường có cảm thấy khô khan, cứng nhắc, giáo điều;
nhiều bài học trong chương trình với nội dung luật cụ thể tương đối khó, phức
tạp và khá dài. Đồng thời, đa số học sinh vẫn luôn quan niệm môn GDCD là
“môn phụ” do không thi đại học, tốt nghiệp (đối với tất cả học sinh trước năm
2017 và đối với học sinh thi ban Khoa học tự nhiên sau năm 2017) nên có phần
thờ ơ, thiếu quan tâm đến bài học dù những kiến thức bài học cung cấp rất thiết
thực và bổ ích cho các em. Tất cả những điều này khiến học sinh không hứng
thú với bài học dẫn đến chất lượng và hiệu quả học tập bộ môn còn chưa cao,
chưa thực sự đáp ứng được mục tiêu môn học đề ra.Với tư cách là một người
giảng dạy bộ môn, bản thân tôi luôn trăn trở để tìm ra giải pháp khắc phục
những mặt hạn chế trên nhằm đem đến thái độ tích cực cũng như nâng cao chất

4
lượng, hiệu quả học tập bộ môn. Năm 2017, môn GDCD được quy định là môn
thi xét tốt nghiệp trong kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia (THPTQG) đối với
các học sinh thi Tổ hợp khoa học xã hội do đó việc xây dựng hứng thú học tập,
khắc sâu kiến thức và nâng cao kết quả học tập cũng như kết quả thi THPTQG
cho học sinh là việc làm hết sức cần thiết. Vì vậy, việc tìm tòi một giải pháp dạy
học đáp ứng yêu cầu trên luôn làm tôi quan tâm, trăn trở trong suốt quá trình dạy
học, giáo dục học sinh nói chung và khi giảng dạy GDCD lớp 12 cho học sinh
nói riêng bởi nội dung pháp luật chiếm tỉ lệ lớn trong đề thi Trung học phổ
thông quốc gia.
Thực tế nhiều năm qua, tôi đã tiến hành dạy học với nhiều phương pháp và kĩ
thuật dạy học tích cực, tôi nhận thấy khi kết hợp phương pháp dạy học nêu và
giải quyết vấn đề dựa trên nghiên cứu các trường hợp điển hình luôn gây được
hứng thú học tập đối với học sinh đặc biệt khi giảng dạy về phần pháp luật ở lớp
12. Sở dĩ vậy là bởi đặc trưng của phương pháp nêu và giải quyết vấn đề đó là
khơi dậy sự tìm tòi, phát hiện và giải quyết vấn đề từ những tình huống có vấn
đề trong khi các tình huống đó lại là các trường hợp điển hình (những tình
huống có thật trong thực tế hoặc mô phỏng từ thực tế) thì sức hấp dẫn của vấn
đề với học sinh sẽ rất cao. Các em sẽ cảm thấy bài học không còn quá khô khan,
cứng nhắc mà trái lại rất gần gũi, sinh động và có ý nghĩa thiết thực cho bản
thân. Trong quá trình dạy học và tìm tòi các phương pháp dạy học bộ môn có
khá nhiều đề tài khoa học, luận văn, sáng kiến kinh nghiệm về đổi mới phương
pháp dạy học có chung quan điểm dạy học dựa trên nghiên cứu trường hợp điển
hình, tiêu biểu như: Sáng kiến kinh nghiệm “Vận dụng phương pháp nghiên cứu
trường hợp điển hình trong dạy học môn Giáo dục công dân lớp 12” của tác giả
Phạm Thị Dinh trường Trung học phổ thông Sông Ray, tỉnh Đồng Nai; Luận
văn thạc sĩ “ Vận dụng PP nghiên cứu trường hợp điển hình trong dạy học môn
GDCD ở các trường THPT huyện Lương Tài, Bắc Ninh ” của Nguyễn Thị Mai;
Luận văn thạc sĩ “Sử dụng phương pháp nghiên cứu trường hợp điển hình trong
dạy học môn GDCD lớp 12 ở các trường THPT huyện Bắc Quang, tỉnh
Hà Giang” của Hoàng Thị Thanh… Nhìn chung, các đề tài này đều có nội
dung khẳng định vai trò tích cực của việc dạy học nghiên cứu trường hợp điển
hình (NCTHĐH) trong môn GDCD đặc biệt với chương trình GDCD lớp 12.
Các đề tài cũng chỉ rõ những ưu điểm nội trội của cách dạy học này thông qua
các kết quả từ các nghiên cứu, thực nghiệm khi thực hiện đề tài. Tuy nhiên, tôi
nhận thấy các đề tài trên cũng có phần hạn chế như: hầu hết các đề tài chỉ đề cập
đến dạy học NCTHĐH một cách đơn thuần hoặc gắn với PPDH vấn đáp hay
những tình huống thông thường mà chưa có sự kết hợp hiệu quả với PPDH tích
cực cụ thể. Mặt khác, các đề tài này cũng chưa xây dựng được khung chương
trình với các chủ đề hay các nội dung cụ thể trong bộ môn có thể áp dụng.
Với mong muốn nâng cao hứng thú học tập, khắc sâu kiến thức và hiệu quả
học tập đồng thời góp phần mở rộng, khắc phục phần nào những tồn tại của các
đề tài đã có tôi quyết định lựa chọn đề tài “Sử dụng phương pháp dạy học nêu và