M t s ph ng pháp giúp h c sinh h c t t môn Âm nh c l p 4 ươ
I. PH N M ĐU
1. Lí do ch n đ tài
Âm nh c là m t môn h c mang tính ngh thu t cao, là m t nhu c u trong
đi s ng tinh th n c a h c sinh, các em tham gia ca hát là t hòa đng đ nh n
th c th gi i khách quan, nh ng hình t ng âm thanh c a bài hát, b n nh c tác ế ượ
đng vào c m xúc c a các em góp ph n phát tri n t th ch t đn tinh th n đ ế
t o nên m t con ng i năng đng, l c quan yêu đi sáng t o, giúp cho vi c phát ườ
tri n trí tu , óc t ng t ng thêm phong phú nh m giáo d c tình c m, đo đc ưở ượ
r t t t. Nh m góp ph n th c hi n m c tiêu giáo d c toàn di n, môn Âm nh c
đc đa vào gi ng d y chính th c tr ng Ti u h c. B môn Âm nh c b cượ ư ườ ướ
đu hình thành cho các em nh ng ki n th c c b n v âm nh c, giúp các em ế ơ
hình thành và phát tri n năng l c c m th âm nh c, có m t th gi i tinh th n ế
tho i mái sau nh ng gi h c căng th ng. Trang b cho h c sinh m t s ph ng ươ
pháp v kĩ năng ca hát, các bài T p đc nh c, v lí thuy t âm nh c m c đ ế
đn gi n đ m t ch ng m c nào đó các em có th tham gia ho t đng âm nh cơ
c a c ng đng. Hình thành cho h c sinh nh ng hi u bi t s đng v cái hay, cái ế ơ
đp trong ngh thu t âm nh c, v ý nghĩa tác d ng c a âm nh c v i đi s ng,
đng th i m mang v n hi u bi t v truy n th ng âm nh c dân t c Vi t Nam, ế
làm phong phú th gi i tinh th n nh m phát tri n hài hòa, toàn di n nhân cáchế
h c sinh, đ góp ph n hoàn thi n giáo d c th m m trong cu c s ng, nh Các- ư
Mác đã nói" Con ng i ph i bi t xây d ng cu c s ng theo quy lu t c a cáiườ ế
đp". Đây chính là lí do tôi ch n đ tài M t s ph ng pháp giúp h c sinh ươ
h c t t môn Âm nh c l p 4”.
2. M c tiêu, nhi m v c a đ tài.
H c Âm nh c các em r t thích b môn ngh thu t này đc bi t đi v i
h c sinh c a tôi g n 100% h c sinh đng bào dân t c thi u s các em r t thích
ca hát và có năng khi u, bi t c m th và c m nh n đc cái hay, cái đp c aế ế ượ
âm thanh qua các bài hát, làm cho các em thêm yêu quý và trân tr ng các s n
ph m văn hóa tinh th n c a cha ông đ l i nh các bài dân caÂm nh c trong ư
tr ng ti u h c v i t cách là m t môn h c có m c đích giáo d c văn hóa âmườ ư
nh c cho h c sinh nh m trang b cho các em nh ng ki n th c c b n, b c đu ế ơ ư
hình thành kh năng c m th , hi u và th hi n ngh thu t âm nh c, kh i d y ơ
cho các em nh ng kh năng sáng t o trong ho t đng, c ng c thêm v tình
c m đo đc, v ni m tin th hi u ngh thu t và nhu c u âm nh c. các môn ế
Tr ng TH Võ Th Sáu - Giáo viên: H’ ĐôCa Byăườ 1
M t s ph ng pháp giúp h c sinh h c t t môn Âm nh c l p 4 ươ
h c khác đc xây d ng và l y tác đng hình thành nhân cách h c sinh theo ượ
h ng ch y u: t trí tu đn tình c m, thì ng c l i môn h c âm nh c l iướ ế ế ượ
đc xây d ng, l y tác đng hình thành nhân cách h c sinh theo h ng chượ ướ
y u: tr c ti p t tình c m đn trí tu , t o ra m t s k t h p hài hòa, do đó nó làế ế ế ế
môn h c không th thi u đc. ế ượ
B n thân là giáo viên đc đào t o và phân công tr c ti p gi ng d y b ượ ế
môn Âm nh c qua th i gian gi ng d y v i lòng yêu ngh và s n l c h c h i
t các đng nghi p, đ các em th c hi n t t yêu c u c a bài h c ng i giáo ườ
viên c n có nh ng ph ng pháp truy n đt khoa h c, h ng d n th t t t và ươ ướ
hi u qu giúp các em n m đc m c tiêu bài h c. Th c t cho bi t vi c đa ra ượ ế ế ư
m t ph ng pháp gi ng d y thích h p cho b môn Âm nh c ti u h c có r t ươ
nhi u ý ki n khác nhau. M c dù tôi là m t giáo viên m i ra tr ng, kinh nghi m ế ườ
ch a nhi u nh ng v i s yêu ngh , m n tr và lòng nhi t huy t, tôi xin chânư ư ế ế
thành trao đi nh ng kinh nghi m v ph ng pháp gi ng d y h ng d n h c ươ ướ
sinh th c hi n t t các bài hát, các bài t p đc nh c trong ch ng trình Âm nh c ươ
4. Đ cùng v i đng nghi p chung s c trong s nghi p tr ng ng i. ườ
Nhi m v c a đ tài đó là ph c v t t h n cho công tác gi ng d y b ơ
môn Âm nh c. T o s thoái mái cho h c sinh sau nh ng gi h c căng th ng,
phát hi n nh ng em có năng khi u v âm nh c đ đng viên và giúp các em ế
phát tri n năng khi u c a mình, bi t t t p luy n m t s kĩ năng đc nh c, m ế ế
mang cho các em v n ki n th c mang tính văn hóa âm nh c. ế
3. Gi i h n c a đ tài
M t s ph ng pháp giúp h c sinh h c t t môn Âm nh c l p 4. ươ
4. Đi t ng nghiên c u ượ
H c sinh kh i l p 4, tr ng ti u h c Võ Th Sáu, năm h c 2014- 2015. ườ
5. Ph ng pháp nghiên c uươ
Ph ng pháp gi ng d y tr c ti pươ ế
Ph ng pháp trình bày tác ph mươ
Ph ng pháp nghiên c u tài li u giáo trìnhươ
Ph ng pháp ki m tra đánh giáươ
Ph ng pháp phân tích t ng h pươ
II. N I DUNG Đ TÀI
Tr ng TH Võ Th Sáu - Giáo viên: H’ ĐôCa Byăườ 2
M t s ph ng pháp giúp h c sinh h c t t môn Âm nh c l p 4 ươ
1. C s lý lu nơ
Âm nh c là môn h c có đc thù riêng, nó không đòi h i s chính xác m t
cách tuy t đi nh ng đòi h i ng i h c ph i có s yêu thích, đam mê và năng ư ườ
khi u mà đi u này không ph i h c sinh nào cũng có đc. Xu t phát t th cế ượ
tr ng gi ng d y môn Âm nh c cho h c sinh l a tu i ti u h c đ các em có
th h c t t và đt k t qu t t là đi u r t quan tr ng, không ch ph thu c vào ế
ch ng trình gi ng d y mà còn ph thu c vào ý th c h c t p và rèn luy n c aươ
các em cùng v i s quan tâm chăm sóc t o đi u ki n c a nhà tr ng, gia đình và ườ
xã h i.
Chính vì v y vi c gi ng d y Âm nh c cho h c sinh ti u h c nói chung và
h c sinh l p 4 nói riêng nh m giáo d c th m mĩ Âm nh c cho các em, cung c p
cho các em nh ng hi u bi t s gi n v ngh thu t âm nh c thông qua bài hát. ế ơ
H c hát là m t quá trình h c t p và rèn luy n lâu dài, đ h c sinh bi t cách hát ế
t nhiên, đúng giai đi u l i ca, bi t cách l y h i, hát rõ l i và b c đu hát di n ế ơ ướ
c m, các em có kh năng trình bày bài hát theo hình th c đn ca, t p ca…thông ơ
qua nh ng bài hát các em bi u di n đó giáo d c tình c m t t đp nh m nâng cao
c m th âm nh c, t o cho các em s t tin, yêu đi kh năng tham gia ca hát
trong và ngoài tr ng h c. M c dù môn h c này không đt m c tiêu giúp các emườ
tr thành ng i bi u di n ho c sáng tác Âm nh c chuyên nghi p, mà m c tiêu ườ
tr ng tâm nh m cung c p cho h c sinh nh ng ki n th c, kĩ năng, thái đ phù ế
h p v i l a tu i và năng l c c a các em, giúp h c sinh phát tri n m t cách toàn
di n, b i d ng tình c m trong sáng lành m nh, h ng t i cái t t đp, góp ưỡ ướ
ph n làm th gi n đu óc các em, cân b ng các n i dung h c t p khác ti u ư
h c.
Là m t giáo viên tr c ti p bám sát, gi ng d y b môn, b n thân ít nhi u đã ế
rút ra đc nh ng kinh nghi m trong công tác. Đng tr c nh ng h n ch th cượ ướ ế
t tôi đa ra m t s kinh nghi m h ng d n các em v ph ng pháp giúp h cế ư ướ ươ
sinh h c t t môn Âm nh c l p 4, b i vì l p 4 ngoài ph n h c Hát các em còn
h c ph n T p đc nh c, cách ghi nh c, kí hi u âm nh c, v trí n t nh c, đ t o
n n t ng cho các em h c t t ch ng trình Âm nh c l p 5 và các c p h c ti p ươ ế
theo.
2. Th c tr ng c a v n đ
a. Thu n l i – khó khăn
Tr ng TH Võ Th Sáu - Giáo viên: H’ ĐôCa Byăườ 3
M t s ph ng pháp giúp h c sinh h c t t môn Âm nh c l p 4 ươ
* Thu n l i: Sau 10 năm tri n khai Ngh quy t 40 c a Qu c h i v đi ế
m i ch ng trình GDPT, toàn nghành đã tham gia vào công cu c c i cách giáo ươ
d c toàn di n t ch ng trình, n i dung, đánh giá và s d ng thi t b d y h c. ươ ế
Cùng v i các môn h c khác, môn Âm nh c c p Ti u h c cũng đã th c hi n
đi m i m t cách c b n và toàn di n, đáp ng đc m c tiêu c a c p h c nói ơ ượ
chung và m c tiêu c a môn Âm nh c nói riêng.
Đc s quan tâm c a Ban lãnh đo nhà tr ng luôn t o đi u ki n thu nượ ườ
l i trong vi c d y h c.
Giáo viên luôn bám sát vào n i dung d y h c th c hi n theo công văn
5842/BGDDT-VP ngày 1/9/2011 v vi c h ng d n đi u ch nh n i dung d y ướ
h c, đi u ch nh ch ng trình cho phù h p t ng đi t ng h c sinh các l p áp ươ ư
d ng ph ng pháp d y h c tích c c gây đc h ng thú cho h c sinh. ươ ượ
* Khó khăn: Tr ng h c còn g p nhi u khó khăn v c s v t ch t, đa sườ ơ
h c sinh đu là đng bào dân t c thi u s , ngoài gi h c các em còn ph i ph
giúp b m làm n ng r y... nên ch a chú tr ng đu t đn vi c h c, m t s ươ ư ư ế
ph huynh có trình đ dân trí th p, hoàn c nh gia đình kinh t khó khăn ít quan ế
tâm đn vi c h c c a con em mình, còn m t s ph huynh ch quan tâm đnế ế
môn h c Toán, Ti ng vi t... ch a th t s quan tâm đn b môn âm nh c. H n ế ư ế ơ
n a ho t đng Âm nh c ch a có đi u ki n có phòng h c Âm nh c riêng. ư
b. Các nguyên nhân, các y u t tác đng ế
môn h c này h c sinh c n ph i có tính năng khi u, nên trong khi ca hát ế
m t s em hát b l c gi ng, hay còn g i hát b phô, hát không chu n v giai đi u
ti t t u, h c sinh ch y u là đng bào dân t c thi u s , đi h c s d ng nhi uế ế
ti ng m đ nên nhi u em còn r t rè khi tham gia các ho t đng âm nh c trongế
l p và nhà tr ng t ch c. ườ
H c sinh ch a bi t cách c m nh n v bài hát, ch a có ki n th c s gi n ư ế ư ế ơ
v âm nh c, th c t khi quan sát các em bi u di n bài hát, ngoài nh ng em có ế
phong cách trình bày t nhiên, sinh đng v n còn m t s em không ham thích
h c hát và ch a th t s t tin bi u di n tr c các b n, th y cô, các em th hi n ư ướ
tính ch t bài hát còn r t h n ch , vì v y đ ph c v cho đ tài “giúp h c sinh ế
h c t t môn âm nh c l p 4” tôi luôn kh o sát ch t l ng h c sinh, n m v ng ượ
các ph ng pháp d y h c và luôn đi m i, tìm tòi, sáng t o các b c ti n hànhươ ướ ế
đ truy n th l i cho các em nh ng ki n th c c a bài h c m t cách d hi u ế
nh t, đng th i luôn xây d ng n n p h c t p ngay t ban đu. C th nh xác ế ư
Tr ng TH Võ Th Sáu - Giáo viên: H’ ĐôCa Byăườ 4
M t s ph ng pháp giúp h c sinh h c t t môn Âm nh c l p 4 ươ
đnh m c tiêu tr ng tâm, các kĩ năng, thái đ, ý th c h c t p và các kĩ thu t c ơ
b n nh t th ng i hát, kĩ năng phát âm, hát tròn ch .... ư ư ế
c. Phân tích, đánh giá các v n đ v th c tr ng mà đ tài đã đt ra
Đa s h c sinh h n 98 % là đng bào dân t c thi u s , các em quen s ơ
d ng ti ng m đ khi giao ti p v i các b n trong tr ng, l p... nên v n t c a ế ế ườ
các em r t h n ch , c th các em hát hay b m t d u thanh, ch a m nh d n khi ế ư
tham gia ca hát. M t ph n do kĩ năng đc c a các em còn ch m nên không hi u
nghĩa c a t , n i dung bài hát, bài t p đc nh c và c m th nghe nh c, d n đn ế
tình tr ng hát không rõ l i ca, không hi u giai đi u, ti t t u, tính ch t bài hát. ế
M t khác m t s em không có t giác trong h c t p, và s ti p thu ki n th c ế ế
Âm nh c còn nhi u h n ch . B ng vi c quan sát th c t các gi h c tôi nh n ế ế
th y s yêu thích h c t p b môn ch r i vào m t s em g i là có năng khi u. ơ ế
Còn l i các em khác ch h c theo b n năng ph i h c nên ít có s sáng t o trong
v n d ng ki n th c. ế
Xu t phát t th c tr ng tr c ti p gi ng d y môn Âm nh c, v n đ h c và ế
k t qu h c t p c a h c sinh r t là quan tr ng, đ các em nh ng phút giây thế ư
giãn, và tho i mái, h c mà ch i, ch i mà h c giúp các em nh n th c nh ng hình ơ ơ
t ng c m th nh ng giai đi u qua t ng bài hát, t ng câu nh c. Làm th nàoượ ế
giúp các em hát đúng giai đi u, đúng tính ch t các bài hát, đúng cao đ, tr ng ườ
đ và đc bi t là làm th nào đ các em mau thu c l i, hát rõ l i ca và không ế
gây nhàm chán. Tôi đã đi m i ph ng pháp d y h c b ng cách xác đnh đúng ươ
t m c gi ng phù h p l a tu i c a các em, giúp các em phân bi t đc âm ượ
thanh v i l c đ khác nhau, t c đ th hi n khác nhau đ phát tri n năng l c
nghe nh c và c m th âm nh c. T o cho các em có m t tâm th tho i mái tràn ế
đy khi h c âm nh c. Đ làm đc vi c đó, m t trong nhi u y u t quan tr ng ượ ế
là tôi truy n t i chính xác giai đi u các bài hát, ch n gi ng phù h p v i h c
sinh, ch n ph ng pháp d y h c h p lí, không th đng khi h c, mà các em ươ
ph i bi t c m nh n đc nh ng tình c m t i vui, đm th m, nhí nh nh hay ế ượ ươ
tr m l ng trong giai đi u t ng bài hát, t ng ho t đng h c. Đi u đó ch ng ươ
trình gi ng d y mà còn ph thu c vào ý chí h c t p và s ti n b c a các em ế
cùng v i s quan tâm t o đi u ki n c a gia đình, nhà tr ng, xã h i. ườ
3. N i dung và hình th c c a gi i pháp
a. M c tiêu c a gi i pháp
Tr ng TH Võ Th Sáu - Giáo viên: H’ ĐôCa Byăườ 5