M C L C

Ặ Ấ Ề A. Đ T V N Đ

Ề Ấ Ọ Ủ

ể ọ ề ả

ủ ậ ấ ệ ữ

ườ ộ ệ ố ố

ể ụ ọ ầ ọ

ổ ằ ắ ể ể ữ ệ

ầ ặ ề ả ụ ơ ở ể ấ ườ ơ ả ệ ầ

ụ ể ề ọ

i Vi ầ ộ ị ể ế ệ ặ ặ i và phát tri n, trong đó môn Ti ng Vi t có m t v  trí đ c bi

ể ư ẻ ế ẻ ọ Ơ Ở I. C  S  KHOA H C C A V N Đ ơ ở 1. C  s  lí lu n ệ ọ ặ ơ ở Ti u h c là c p h c n n t ng đ t c  s  ban đ u cho vi c hình thành   ắ   i, đ t n n t ng v ng ch c và phát tri n toàn di n nhân cách c a con ng cho giáo d c ph  thông và cho toàn b  h  th ng giáo d c qu c dân. Giáo   ự  ụ d c ti u h c nh m giúp h c sinh hình thành nh ng c  s  ban đ u cho s ẩ ề ạ ứ   phát tri n đúng đ n và lâu dài v  đ o đ c, trí tu , th  ch t, th m mĩ và các ộ   kĩ năng c  b n góp ph n hình thành nhân cách con ng t Nam xã h i ủ   ch  nghĩa. M t khác, giáo d c ti u h c là n n móng đ u tiên giúp con ệ   ườ ồ ạ i t n t ng t ể ọ quan tr ng vì nó hình thành và phát tri n cho h c sinh kh  năng giao ti p, là   ơ ở ể c  s  đ  phát tri n t ế ọ  duy cho tr , giúp tr  ti p thu các môn h c khác.

ọ ệ ể ệ ượ Trong vi c d y ti ng Vi t cho h c sinh đ c và hi u đ

ọ ế ọ ạ ậ

ọ ố ạ ế

ộ ọ ả ả

ể ữ ươ c nh ng cái hay, cái đ p c a ngh  thu t văn ch

ọ ậ t, đ c thông, vi ễ ọ c n i dung văn b n. Đ c di n c m giúp các em c m th ệ ậ ớ ẹ ụ ủ ấ ụ ệ ậ

ả ứ ể ặ ọ

ọ ủ ứ ư ổ ể ể ả ặ ả ậ

ạ ố ả ố ơ ỏ

ậ ữ ủ ậ ọ ả ễ ả ề ầ ượ ấ ọ ộ c n i dung   ọ   ậ bài thì phân môn T p đ c có vai trò th t quan tr ng. Phân môn T p đ c t th o, đ c đúng còn giúp giúp các em có kĩ năng nghe t   ụ  ả ượ các em hi u đ ượ   đ ng. Ngoài ra phân môn T p đ c còn có tác d ng r t to l n trong vi c giáo d c tình c m cho   ổ   ọ h c sinh c a l a tu i ti u h c. Tuy nhiên do đ c đi m tâm sinh lí l a tu i ể  ủ ế c a các em ch a th  c m nh n h t ho c có c m nh n cũng không th ư   ễ i và ch a t vì v n ngôn ng  c a các em còn quá đ n gi n, ít  di n đ t t ể ể phong phú. Quá trình d y T p đ c, đ  các em đ c đúng đã là khó, đ  các   em đ c di n c m đ ạ c văn b n còn khó khăn g p nhi u l n.

ứ ầ Nh  v y, đ  đ t đ

ư ậ ề

ấ ượ ạ ạ ỗ ớ c các yêu c u trên và đáp  ng nhu c u ngày   ỏ   ệ ng giáo d c toàn di n cho h c sinh đòi h i ẹ  ổ ọ ọ ng pháp d y h c sao cho “nh

ấ ượ ả ầ ể ạ ượ ụ càng cao v  nâng cao ch t l ầ ươ ẩ m i giáo viên c n đ y m nh đ i m i ph ệ ng, hi u qu ”. nhàng, ch t l

ơ ở ự ễ 2. C  s  th c ti n

ổ ậ ươ ọ ớ

ộ ớ ạ Theo ch ậ ệ

ậ ọ

ể ừ ơ ầ ượ ơ ọ

ậ ế ụ ủ c hình thành, phát tri n t ả ễ ộ ọ

ớ ự ệ ả ộ ợ

ướ ồ ể ệ ả ủ ậ ng trình đ i m i sách giáo khoa, phân môn T p đ c l p 4 ả ọ ồ   g m 62 bài t p đ c thu c các lo i hình văn b n ngh  thu t, trong đó có 45 ố   ở ị bài văn xuôi, 1 v  k ch, 17 bài th . Phân môn T p đ c ti p t c c ng c , ọ  các nâng cao kĩ năng đ c tr n, đ c th m đã đ   ọ   ớ ờ ớ i đ ng th i rèn m t kĩ năng m i là đ c di n c m (nghĩa là đ c l p d ả ọ ọ ph i th  hi n tình c m, thái đ  qua gi ng đ c phù h p v i s  vi c, hình   ả nh, c m xúc, tính cách c a nhân v t trong bài).

ọ ọ ộ

ệ ả ả ườ

ư ậ ơ ụ ể ể ấ ượ ả ệ ớ ệ   ễ Nh  v y, vi c rèn kĩ năng đ c di n c m cho h c sinh là m t vi c ữ   ỏ i giáo viên ph i có nh ng ả ạ   ng, hi u qu  d y

ệ ậ ọ ễ làm không đ n gi n và d  dàng, đòi h i ng ụ bi n pháp c  th  đ  áp d ng thì m i nâng cao ch t l T p đ c.

ạ ầ ớ

ề ự ế ả ư Khi vào th c t ầ ơ ị

ể ả

ầ ọ

ệ ễ ả ạ ắ ở ặ   ọ  gi ng d y thì ph n l n h c sinh còn lúng túng, g p ứ ỉ ọ   nhi u khó khăn. H u nh  các em ch  đ c đúng, t c là dùng c  quan th  giác ữ ế ể   t trong văn b n thành dòng âm thanh ngôn đ   chuy n các kí hi u ch  vi ạ ầ ạ ọ ữ ố ễ   ế ng . S  em đ c di n c m đ t yêu c u còn có ph n h n ch . Mà đ c di n ề   ọ ủ ự ả ế ế ứ ạ ả c m h n ch  t c là h n ch  năng l c c m th  văn h c c a các em. Đi u này làm tôi trăn tr , lo l ng.

ớ ế ế ợ ừ ự

ả ở ọ ố ấ

ậ ế ấ Xu t phát t ễ ọ em đ c di n c m đ ọ môn T p đ c (cũng nh  các phân môn khác c a môn Ti ng Vi

ế ị ọ ề ọ ọ môn h c khác”, tôi đã quy t đ nh ch n đ  tài “

ớ ứ

ạ ủ ả ể ả

ứ ấ ượ ố ầ ả ạ ậ ọ ể ễ    th c ti n và k t h p v i suy nghĩ “làm th  nào đ  các ượ ố   t phân t, giúp các em say mê, ph n kh i h c t c t ệ ủ ư t) và các   ễ ả   Rèn kĩ năng đ c di n c m ớ ề ọ   làm đ  tài nghiên c u v i mong các bài văn xuôi cho h c sinh l p 4”   ọ ệ mu n dùng tri th c đã h c và kinh nghi m gi ng d y c a b n thân đ  góp   ng gi ng d y phân môn T p đ c. ph n nâng cao ch t l

Ụ Ủ Ế Ứ II. M C ĐÍCH NGHIÊN C U C A SÁNG KI N KINH

NGHI MỆ

ứ ề ớ ọ

ạ ằ ả ệ ọ

ả ậ ộ ọ ộ

ị ủ ọ ố ơ ở ậ ơ ở ể ể ặ ơ t h n

ớ ự ế ộ ố ạ ậ ợ ể ể ậ ụ ề ễ ả   ọ Nghiên c u đ  tài nh m giúp h c sinh l p 4 có kĩ năng đ c di n c m ậ ố ớ   đ i v i các lo i hình văn b n ngh  thu t, các bài văn xuôi giúp h c sinh có ả kh  năng hi u ­ c m nh n n i dung và giá tr  c a bài T p đ c m t cách   ạ    các l p trên và t o sâu h n. M t khác, t o c  s  đ  các em h c t ệ đi u ki n thu n l  cu c s ng. i đ  các em có th  v n d ng vào th c t

2

Ố ƯỢ Ứ Ứ III. Đ I T Ạ NG NGHIÊN C U, PH M VI NGHIÊN C U VÀ

ÁP D NGỤ

ố ượ ứ 1. Đ i t ng nghiên c u

ễ ả ọ ọ ớ “Rèn kĩ năng đ c di n c m các bài văn xuôi cho h c sinh l p 4”

ứ ạ 2. Ph m vi nghiên c u

ọ ớ ườ ọ H c sinh l p 4 ­ Tr ể ng Ti u h c

ờ ề ệ ự 3. Th i gian th c hi n đ  tài

ọ             Năm h c 2019 ­ 2020

3/15

Ự Ệ Ề B. QUÁ TRÌNH TH C HI N Đ  TÀI

ằ ấ ậ

ọ ọ ư ữ

ộ ụ ọ ẩ ặ Ự Ế ạ ả ế ẫ

ầ ọ ọ ế ọ

ọ ề ấ ọ ữ ụ

ầ ặ ứ

ắ ọ ỉ ơ ế ả ọ

ế ọ ừ ọ ự t ngh  h i sau d u câu, h c sinh còn đ c theo b n năng, đ c t ỉ ỉ ữ ọ ấ ỉ ừ ọ ọ ườ ẽ ắ ậ . Vì v y, khi đ c lên s  làm cho ng

ữ ọ

ế ọ ư ư ứ ể ệ   t thì các em ch a có kĩ năng th  hi n ễ ả   t đ c di n c m c m xúc khi đ c bài, t c là ch a bi

ọ ọ I. KH O SÁT TH C T ễ   Trong quá trình gi ng d y, tôi nh n th y r ng: Kĩ năng đ c di n ả ể   ủ c m c a h c sinh còn y u. Có nh ng em đ c đúng còn ch a chu n, bi u ầ   ệ hi n:   Phát   âm   ng ng,   l n   l n   các   ph   âm   (r/d/gi,   s/x,   ch/tr)   ho c   v n ể ả ọ   ươ ư u/iêu); đ c sai d u thanh (~/’/?/.). H u h t h c sinh (k  c  h c ( u/iu,  ữ   ớ ỏ i) đ u đ c ng ng nh ng ti ng có ph  âm đ u l/n. V i nh ng sinh khá, gi ọ ế   ti ng khó đ c, các em đ c còn nhát g ng, ng c ng . M t khác h c sinh ư  do, ch a bi   ế   t thích ngh  lúc nào thì ngh . Ho c là khi đ c các câu dài, các em không bi ụ ể   ng t ngh  gi a các c m t i nghe hi u ể ơ ủ ầ l m, hi u sai nghĩa c a câu văn, ý th . ố ọ ớ V i nh ng h c sinh đ c đúng t ọ ể ộ ả ệ gi ng đi u và bi u l (đ c hay).

ố ệ ề ướ ệ S  li u đi u tra tr ự c khi th c hi n:

ọ ọ ườ ầ ­  Giáo viên yêu c u h c sinh đ c bài (t p I)ậ Ng i ăn xin

ế ả ượ ­ K t qu  thu đ ư c nh  sau:

ổ ễ ả ọ ọ ọ ố ọ   T ng s  h c Đ c di n c m Đ c đúng ư ư Đ c ch a l u loát

sinh 42 em 9 em = 21,4% 23 em = 54,8% 10 em = 23,8%

ạ ướ ả ỏ Tr c th c tr ng nh  v y đòi h i ng

ườ ọ ự ự ễ ệ ả ọ ố ữ   i giáo viên ph i có nh ng ứ   t, có h ng thú

ậ ọ ọ ư ậ ọ bi n pháp tích c c giúp h c sinh đ c đúng, đ c di n c m t khi đ c phân môn T p đ c.

ể ạ ễ ả ế ọ ượ   c ế   ủ ọ ng đ c di n c m c a h c sinh còn h n ch ,

II. NGUYÊN NHÂN ả ế Khi có k t qu  kh o sát, tôi đi sâu vào phân tích và tìm hi u đ ấ ượ ẫ nguyên nhân d n đ n ch t l đó là:

ư ể ể ủ ượ ườ ữ ệ ộ ữ ệ ị c ng  đi u, nghĩa là ch a có kĩ năng ng đ , ng  đi u đ  bi u th  ý nghĩa,

ố ợ ạ ể ả ữ ả ư ọ ­ H c sinh ch a làm ch  đ ế ố  âm thanh, c ph i h p các y u t ư ắ ph m trù ng  pháp cũng nh  s c thái c m xúc bi u c m.

4

ể ế ư ừ ữ ng  còn h n ch , các em ch a hi u rõ các t

ữ ắ ể

ấ ố ừ ­ Do v n t ẫ ế ả ữ ả ứ ạ

ạ  ng  trong ỉ ơ văn b n d n đ n ng t ngh  h i không đúng văn b n và hi u sai ý câu văn, ữ ấ nh t là nh ng câu văn có c u trúc ng  pháp ph c t p. ả ệ ớ

ạ ­ Trong quá trình gi ng d y, giáo viên còn ít chú ý t ọ ủ ế ả ặ

ệ ế

ớ ừ ọ ệ ư ế ọ ư ệ ả ọ ọ ọ   i khâu luy n đ c ữ cho h c sinh mà ch  y u đi sâu vào bài gi ng. Ho c cũng có nh ng giáo   ạ ở ứ   ọ viên đã chú ý đ n khâu luy n đ c cho h c sinh nh ng m i d ng l  m c i  ễ ả ộ đ  luy n đ c trôi ch y, đ c đúng mà ch a chú ý đ n luy n đ c di n c m.

Ả Ữ Ọ Ế

ẫ ọ

ớ ọ ệ

ể ữ ả ạ ố ớ ọ ng l n đ i v i h c sinh, s ộ ế

ậ ữ ọ ệ ẫ

ọ ọ

ọ ọ

ễ ế ướ ữ ọ ị

ứ ẫ ọ

ấ ẫ ầ ượ ố ọ

ấ ể ọ

c hay, gi ng đ c truy n c m, giáo viên ph i chu n b  bài chu đáo tr ợ ọ ọ ọ ậ ả ử ắ ề ả ả ự ệ ớ ọ

III. NH NG GI I PHÁP KHOA H C TI N HÀNH 1. Đ c m u ẽ  ẫ ủ ưở Vi c đ c m u c a giáo viên có  nh h ả   ơ ọ , nh ng thái đ , tình c m giúp h c sinh hi u rõ h n nh ng khía c nh tinh t ả ố ớ ẩ ủ    đ i v i các nhân v t trong tác ph m. Đ c m u là bi n pháp c a tác gi ể ế ả ễ ể   không th  thi u đ  hình thành cách đ c di n c m cho h c sinh. Theo tôi, ế ứ ả   ọ ủ ọ gi ng đ c c a giáo viên là h t s c quan tr ng. Giáo viên đ c di n c m ượ ọ ng đ   toàn bài giúp h c sinh đ nh h c cách đ c. Không nh ng th  còn lôi ọ ậ ố ấ cu n, h p d n, gây h ng thú h c t p cho h c sinh. Tôi th y, khi giáo viên   ắ ư  ọ ọ ủ đ c m u, các em r t chăm chú l ng nghe, coi gi ng đ c c a cô lúc dó nh ẫ   ướ ng” đ  các em b t ch c theo, h c t p theo. Mu n đ c m u là “th n t ướ   ị ẩ ọ ượ c đ ớ    luy n đ c và s a gi ng sao cho phù h p v i khi lên l p. Giáo viên ph i t bài đ c.ọ

ọ ọ 2. Rèn cho h c sinh kĩ năng đ c đúng

ủ ự ệ ặ ọ ộ

ừ ả ỗ ọ ọ

Đ c đúng là s  tái hi n m t âm thanh c a bài đ c m t cách chính ể ệ   i; không đ c th a, không đ c sót. Đ c đúng ph i th  hi n ữ ệ ố ọ ẩ ọ ọ xác, không có l đúng h  th ng ng  âm chu n, nghĩa là đ c đúng chính âm.

ọ ọ ậ ệ

ế ể ề ừ ầ ộ Ngay t ọ ố

ử ọ ậ ớ ậ ng v y. Nên b t đ u t ọ  khi nh n l p, tôi đã d n các em v

ế

ọ ủ

ổ ưở  tr

ệ ng, t ọ ụ ể ặ ướ ữ ng d n h c sinh đ c t

ư ố ế ắ ọ ấ ằ  đ u năm h c, tôi nh n th y r ng vi c rèn kĩ năng đ c đúng   ư ể ự   ề cho h c sinh là m t đi u không th  thi u. Đi u đó cũng gi ng nh  đ  th c ộ   ệ hi n đúng phép tính nhân (x), chia (:) trong toán h c thì h c sinh ph i thu c ề  ắ ầ ừ ặ ươ ả b ng c u ch ữ ệ ơ ướ ọ t 4 (vì qua 3 nhà đ c tr   c nh ng bài văn, bài th  trong sách Ti ng Vi ờ  ế ạ ệ ỉ tháng ngh  hè, vi c luy n đ c c a các em nhìn chung còn h n ch ). Gi ạ ệ ưở ng có nhi m v  ki m tra các b n trong bàn truy bài, các bàn tr   ọ   ọ ố ơ ỡ ẫ mình. Tôi h t h n kèm c p, giúp đ  nh ng h c ứ ọ ọ ọ ế ọ   sinh đ c y u. N u h c sinh nào đ c ch a t t (đ c ng c ng , đ c sai) thì

5/15

ủ ệ ạ ớ ể

ổ ưở  tr ng ghi tên các b n đó và báo cáo  v i giáo viên ch  nhi m đ ờ ị ệ các t ỡ giáo k p th i có bi n pháp giúp đ .

ờ ậ ệ ọ

ụ ể ầ ở Trong gi ọ sinh kĩ năng đ c đúng ọ ườ ọ   ng xuyên chú tr ng rèn luy n cho h c  T p đ c, tôi th ọ ệ  ph n luy n đ c, c  th  là:

ẫ ọ ầ ấ

ướ ọ ọ 2.1 H ng d n h c sinh đ c đúng âm, v n, d u thanh. ễ ẫ 2.1.1 Đ c đúng các âm d  l n

ữ ẩ

ọ ả ọ ủ ị ươ

ẩ ể ệ ế ọ ị

ệ ả

ọ ệ ể ừ t đ  t

ế ệ ố Đ c đúng là phát âm đúng h  th ng ng  âm chu n. Nói cách khác là ọ ng, mà ph i đ c đúng chính âm (không đ c theo cách phát âm c a đ a ph ệ ự ế ớ t là cách phát âm có s  sai l ch so v i âm chu n). Phát âm đúng ti ng Vi ỏ ể ọ ầ ầ yêu c u c n thi t. Đ c đúng đòi h i th  hi n chính xác âm v . Đ  h c sinh ạ ọ đ c đúng, trong quá trình gi ng d y tôi đã cho các em phát hi n, so sánh, ọ  đó các em phát âm đúng hay đ c đúng hay đ c đúng các âm phân bi ọ ầ đ u trong các bài đ c và trong giao ti p.

ọ ậ ọ ọ

ti ng nào? T  nào? Sau đó giáo viên ghi các t

ề ầ ọ ạ ọ ớ

ỉ ơ ế

ọ ủ ế ưở ề ả ị ọ   Khi h c sinh đ c bài, giáo viên nghe th t tinh xem h c sinh đó đ c có ừ  ừ ở ế chính xác không? Còn sai  ễ ọ ữ   ả i nhi u l n. V i nh ng các em d  đ c sai lên b ng cho h c sinh đ c l ầ   ầ ỉ ệ ụ ặ ti ng có c p ph  âm l/n thì vi c rèn cho h c sinh c n t  m  h n vì đa ph n ươ các em đ u phát âm sai do  nh h ng c a ti ng đ a ph ng.

ế ệ ­ Tr

ủ ừ ườ ủ ế

ệ   c h t, tôi cho các em th y tác h i c a vi c phát âm sai. Vi c ẫ    trong ế ạ ủ i nghe hi u l ch ý nghĩa c a ti ng, c a t ủ ấ ể ệ ả ẫ ướ ế phát âm sai d n đ n ng ể câu và d n đ n hi u sai ý c a văn b n.

ụ ạ ế + Ví d : Khi d y bài ậ ự ẻ ế  (t p I) có câu: D  Mèn bênh v c k  y u

ướ ả ờ ươ “Năm tr c, g p khi tr i làm đói kém, m  em ph i vay l

ệ ươ ọ ặ ả ọ ẹ ứ ọ b n Nh n” thì  ph i đ c là vay “l ng” ăn ch  không đ c là vay “n

ươ ở ươ ươ ươ ăn vì  “l đây là “l ự ng th c”, “l ng tháng”... khác “n ủ   ng ăn c a ươ   ng” ẫ   ng r y”

ng” ươ ng” hay “làm n

ư ậ ầ ọ ỉ Nh  v y, chúng ta c n ch  rõ cho h c sinh khi nào phát âm là “l”, khi

ơ ở ọ ủ ừ ể ọ nào phát âm đ c là “n” trên c  s  h c sinh hi u nghĩa c a t .

ụ ầ ọ

ổ ọ ế ọ ấ ả ứ ệ Ngoài ra, tôi chú tr ng rèn phát âm đúng hai ph  âm đ u l/n trong các   ọ   t h c, môn h c ủ c a bu i h c th  hai, trong t t c  các ti t ế Luy n phát âm ti

khác.

ọ ầ 2.1.2  Đ c đúng các v n

ụ ư ữ ầ ầ ọ

ọ Không nh ng yêu c u h c sinh đ c đúng ph  âm đ u (l/n) nh  trên ầ ữ ế ầ ầ ọ ả mà c n rèn cho các em đ c đúng c  nh ng v n khó, ti ng khó, v n có

6

ướ ụ ể ẫ nguyên âm đôi mà các em hay phát âm sai, tôi đã h ng d n c  th  nh ư

sau:

ọ ế ọ ọ

ươ ử ả ọ

ề ư ầ ọ ọ ­ Khi các em đ c bài, giáo viên cùng h c sinh theo dõi. N u h c sinh ầ   u”  (v n ề   u”) không đ c là con “hiêu” (v n iêu), “v  h u” không đ c là “v  hiu”, ọ đ c   sai,  giáo  viên  ghi  lên  b ng  và  s a   cho  h c  sinh:  “con  h ươ “

ượ ệ ệ ặ ọ ọ ố ố “u ng r

ư ế ế ế ỷ

ừ ế ọ ọ u” không đ c là “u ng ri u” ho c cho h c sinh phát hi n các ằ   ầ ti ng  có     v n   khó  nh   “tuy t,  khuy t,   khúc  khu u,   đêm  khuya,   ngo n ồ   ầ ọ ạ , ti ng có v n khó r i ngoèo...” Giáo viên g i h c sinh   đ c l ữ i nh ng t

ắ ử ố ọ giáo viên u n n n s a luôn cho h c sinh.

ọ ấ 2.1.3  Đ c đúng d u thanh

ướ ọ ẫ ư ầ ọ

ạ Bên c nh h ọ ng d n h c sinh đ c đúng âm, v n nh  trên tôi còn ọ ấ ệ luy n cho h c sinh đ c đúng d u thanh.

ọ ọ ẫ ể ư ọ

ở ấ ư

ư ế ủ ớ ỡ

ế ầ ư ấ ậ ọ ọ ấ   H c sinh ti u h c v n còn có em ch a phát âm đúng, đ c đúng d u    d u thanh nh : thanh ngã (~) phát thành thanh . Các em còn phát âm sai  thanh s c (ắ ') nh  ti ng “m ” thành “m ”... là sai nghĩa c a câu. Chính vì th  c n rèn cho các em đ c đúng d u thanh trong các bài t p đ c nh  sau:

ư ế ấ ẫ

ộ ố ọ ạ ấ ậ ọ ọ ọ

ư ế ẫ ẫ ọ ọ ọ ọ    Giáo viên đ a ra các ti ng mà có d u thanh hay l n. Giáo viên g i m t s  h c sinh đ c. H c sinh khác nh n xét b n đ c đúng d u thanh   ư ch a. N u v n còn h c sinh đ c ch a đúng thì giáo viên đ c m u và phân

ọ tích cho h c sinh.

ụ ạ ị + Ví d : Khi d y bài (t p I)ậ Ch  em tôi

ộ ố ừ ặ ưỡ ọ ạ ẳ ư Trong bài các m t s  t i” không đ c là

, ch ng h n nh : “t c l ọ ứ ặ ướ ữ ậ ả ọ “t c l ậ i”, “gi n d ” không đ c là “gi n d ”, “dũng c m” không đ c là

ả “dúng c m” ....

ố ộ ọ 2.2  Rèn t c đ  đ c

ả ớ ờ

c yêu c u phát âm đúng, giáo viên s ộ ộ ứ ượ ộ ị

ả ạ ượ ọ ẫ ọ ợ

ớ ố ọ ễ ố ủ ể ả ầ ộ

ẫ ơ ở ọ ẽ  ượ Trên c  s  h c sinh đã làm đ ố ầ ể ọ   chuy n sang yêu c u đ c đúng t c đ , t c là v i m t kho ng th i gian ầ   ầ ấ ị ng theo quy đ nh. Giáo viên c n c m t dung l nh t đ nh c n ph i đ t đ ớ ộ   ả ộ ừ ướ ng d n h c sinh đ c v i t c đ  v a ph i, d  nghe và phù h p v i n i h ọ   dung c a văn b n. Đ  giúp h c sinh đ c đúng t c đ ,  giáo viên c n chú ý ướ h ọ ng d n h c sinh:

7/15

ế ớ ư ế ư ế ữ ả Bi t ng i đ c v i t th  tho i mái cũng nh  bi t gi

ồ ọ ữ ắ ị

ế c khi đ c đ

ấ ả ọ ầ ả    kho ng cách ệ ọ   ủ trung   bình   gi a   m t   và   sách   theo   đúng   quy   đ nh   chung   c a   vi c   đ c ọ   ầ ọ ả (kho ng 25 ­ 30 cm). Tr c thành ti ng, h c sinh c n đ c ữ ầ th m t ượ ướ ọ t c  các câu ch  trong bài c n đ c.

ỉ ớ ế ữ

ầ ẫ ộ ọ ọ ố  Vi c đi u ch nh t c đ  đ c là c n thi ể ọ ể ướ ượ c l

ộ ọ ườ ố

ố ớ ộ ọ ộ ng, giáo viên cũng có th

ể ế ọ ớ ố ỉ

ỉ ộ ọ ữ ẫ ọ

ự ề ố   ệ ề t. V i nh ng em đ c quá t c ộ   ng và ng, giáo viên nên đ c m u đ  các em có th   đ  bình th ố ế ọ ề   đi u ch nh t c đ  đ c. Cũng có th  cho các em đ c n i ti p nhau: em có ố ẽ ượ ố   c đ c ti p n i v i các em có t c đ  trung bình. t c đ  đ c nhanh s  đ ể  ườ ậ ớ V i nh ng em đ c ch m so v i t c đ  bình th ọ   ố ể ọ ộ ự ề đ c m u đ  các em t  đi u ch nh tăng t c đ  lên ho c cho các em đ c ộ ọ ừ ố ữ ố ớ ế ậ   ch m đ c ti p n i v i nh ng em có t c đ  đ c v a ph i. Cách ti n hành ượ ố ộ ọ ủ ỉ ể ư ậ nh  v y có th  giúp các em t  đi u ch nh đ ặ ế ả c t c đ  đ c c a mình.

ả ừ ộ ọ ố

ầ ị

ầ ọ ư ế ẽ ễ ỏ ọ ặ ẽ ấ ừ ọ ợ   Tùy t ng văn b n, tùy t ng bài mà c n có t c đ  đ c cho phù h p. ế   ng cách đ c chung, đó là không đ c li n ọ    ho c s  v p (đ c

ư ắ ắ ứ ữ ặ ầ ọ ừ ướ Nh ng giáo viên c n đ nh h ọ tho ng, đ c nhanh quá. Vì đ c nh  th  s  d  b  sót t ế ng c ng ) khi g p nh ng ti ng có v n khó đ c.

ễ ả ọ 2.3 Rèn kĩ năng đ c di n c m

ạ ượ ọ Kĩ năng đ c di n c m  ọ ậ ượ ề ọ ể c nh ng yêu c u t

ạ ả ễ ả ở  các văn b n ngh  thu t đ ầ ố ữ ể ắ ộ

ả ố

ọ ữ ệ ạ ủ ệ ọ ọ ợ ễ ớ ộ ố ả

ể ả

ộ ặ ậ ả ộ ệ ậ c luy n t p sau   ọ i thi u v  đ c đúng, đ c rõ   khi h c sinh đã đ t đ ượ   c n i dung, ý ràng, m ch l c; sau khi h c sinh đã tìm hi u và n m đ ượ   ọ ả ự ả c nghĩa c a bài đ c. Mu n đ c di n c m m t văn b n, ph i l a ch n đ ượ ể ệ ọ   c tình , th  hi n đ gi ng đi u, ng  đi u phù h p v i tình hu ng miêu t ả ố   ộ ủ ậ ủ ả c m, thái đ , đ c đi m c a nhân v t hay tình c m, thái đ  c a tác gi  đ i ớ v i nhân v t và n i dung miêu t .

ể ọ ướ ẫ ệ   ng d n các em luy n

Đ  có kĩ năng đ c di n c m, giáo viên c n h ể ạ ượ ễ ả ầ ụ ể ế ầ ứ ộ ừ ấ c các yêu c u trên theo m c đ  t ậ t p đ  đ t đ th p đ n cao; c  th  là:

ọ ấ ừ ữ 2.3.1  Nh n gi ng các t ọ  ng  quan tr ng trong câu

ừ ầ ừ Các t ọ  c n nh n gi ng đó là các t

ữ ợ ả ợ ả , g i c m, t ừ ượ  t láy, t

ượ ử ụ ừ ừ ạ  lo i nh : t ặ ườ ệ ấ ổ ậ “chìa khóa” làm n i b t ý chính. Các t ề ượ t ng đ ng thanh th ng  g i t ư ừ t là trong văn miêu t c s  d ng nhi u, đ c bi ữ   ng   ng hình, ả .

ự ấ ọ

ọ ừ ữ ạ ậ ổ ạ Sau khi phát hi n ra gi ng đ c c a t ng đo n, toàn bài, giáo viên yêu ọ ầ  tìm các t c u h c sinh t  ng  mà các em c n đ c nh n gi ng và giáo viên ọ nh n xét, b  sung, h c sinh g ch chân các t ọ ủ ừ ầ ọ ừ ữ  ng  đó.

8

ạ ụ + Ví d : Bài ả ề  (t p I)ậ Ông Tr ng th  di u

ủ ọ ị

ễ   Khi đ c đo n văn ca ng i tính ham h c và ch u khó c a Nguy n ầ ạ ọ ề ọ ấ Hi n, c n nh n gi ng các t ợ ừ ữ  ng :

ư ạ ỏ ứ ư ủ ỡ, còn đèn là v  tr ng l ngư   thả

ọ “Đã h c thì cũng ph i đèn sách nh  ai nh ng sách c a chú là  ả ề , bút và ngón tay hay m nh g ch v trâu, n n cát đom đóm vào trong”.

ự ộ

ể ệ ộ ể

ộ   ổ ề ố ữ ệ  thay đ i v  t c đ , cao đ , t th  hi n ng  đi u (s ỏ ạ ợ ớ ừ   ng đ ) phù h p v i t ng lo i câu (câu h i, câu k , câu ế ế 2.3.2 Bi ộ ườ ườ c ng đ , tr ầ ả c m, câu c u khi n…).

ẩ ộ

ậ ề

ạ ộ ả ử ụ ữ ệ ả ượ i ph i đ

ề ấ ố

ể ệ ế ậ ọ

ả   ượ ể ể ệ ộ c sinh đ ng, hình  nh Trong m t tác ph m, đ  th  hi n n i dung đ ấ ỗ   ể ạ ả ẫ  ph i s  d ng linh ho t nhi u ki u câu. M i h p d n, chân th t thì tác gi ế   ộ ể ệ ể ki u câu l c th  hi n ng  đi u theo m t cách khác nhau. N u ề ứ ọ   c  đ c đ u đ u, câu nào cũng gi ng nhau thì bài văn m t đi cái hay và nét ữ  ặ ắ ủ đ c s c c a nó. Vì th  giáo viên giúp h c sinh nh n ra cách th  hi n ng đi u.ệ

ườ ậ ụ ọ + Ví d : đ c bài ( t p I) có câu: Ng i ăn xin

ạ ả ỉ ơ i th m h i…” ả ơ  t thì đ c ngh  h i dài

“Đôi môi tái nh t, qu n áo t ỗ ợ ử ấ ấ ươ ầ ể ệ ự ậ sau ch  có d u ch m l ng th  hi n s  ng m ngùi, xót th ọ ng.

ả ườ ổ i đau kh  kia thành

ườ ặ g m nát ư ộ ờ ế ọ “Chao ôi! C nh nghèo đói đã  ng nào!”  bi t nh ấ x u xí thì đ c nh  m t l con ng i than.

ư ậ ồ i, ơ c m  n đã cho lão r i.”­ đ c nhọ ư

ả ơ  cháu! Nh  v y là cháu  ộ “Cháu  ộ ờ ả ơ i c m  n chân thành, xúc đ ng. m t l

ượ ệ ả ườ   ng

Đ  th c hi n đ ả ể ự ố ớ ể ỏ ệ c bi n pháp này đòi h i giáo viên ph i làm th ư ể ệ xuyên đ i v i văn b n th  hi n các ki u câu nh  trên.

ế ọ ệ ờ ể ủ ả ớ ờ ủ ậ 2.3.3 Bi t đ c phân bi i k  c a tác gi t l v i l i c a nhân v t:

ọ Bi n pháp này nh m giúp h c sinh đ c th  hi n s  phân bi

ể ệ ự ọ ẩ ọ

ậ ủ ừ ậ chính là gi ng đ c chung c a bài. Còn tùy t ng nhân v t mà thái đ ữ   ệ t gi a ờ ể ủ   i k  c a ộ

ọ ệ ằ ọ ờ ể ủ ả ớ ờ l i k  c a tác gi  v i l i nhân v t trong tác ph m. Đ c gi ng l ọ ả ọ tác gi ọ ạ ể ệ th  hi n qua gi ng đ c l i khác nhau.

ữ ạ ụ + Ví d : Bài ố . Nh ng h t thóc gi ng

9/15

ầ ị ướ ễ ả ọ ớ ọ Giáo viên c n đ nh h ọ   ng cho h c sinh: đ c di n c m v i gi ng

ậ ch m rãi.

ờ ậ ắ ơ ệ ạ   “Tâu B  h ! \ Còn l i c u bé Chôm tâu vua thì ngây th , lo l ng:

ả ầ ượ Con không làm sao cho thóc n y m m đ c”

ờ \ L i nhà vua:

ố ộ

* Khi thì ôn t n: “ồ ọ ướ ượ ữ ả ồ   c khi phát thóc gi ng, ta đã cho lu c kĩ r i. ầ ắ   c? Nh ng xe thóc đ y  p kia đâu ph i thu

ủ ố Tr ấ ẽ L  nào thóc  y còn m c đ ượ ừ  thóc gi ng c a ta!”. c t đ

ự ứ ạ ợ

* Khi thì dõng d c (khen ng i Chôm):   ẽ ườ ề ấ ủ “Trung th c là đ c tính quý   ả   ự i. Ta s  truy n ngôi cho chú bé trung th c và dũng c m

nh t c a con ng này.”.

ữ ả Ngoài ra, có nh ng tác ph m c n ph i th  hi n s  phân bi

ể ệ ự ổ ứ ợ

ườ ệ ờ ủ   ầ i c a t l ủ ừ   ậ các nhân v t sao cho phù h p v i đ c đi m l a tu i và tính cách c a t ng ậ nhân v t (ng ể ẻ ấ t, k  x u…) ẩ ớ ặ ườ ố i t ẻ i già, tr  em, ng

ữ ề ầ ọ ọ

ố ớ ọ ể ệ ọ ệ ọ ố ể Đ i v i nh ng bài c n th  hi n nhi u gi ng đ c theo các ki u câu,   ẫ   ả ướ ng d n

ể ể ệ ọ ể đ  tránh h c sinh đ c lên xu ng gi ng tùy ti n, giáo viên ph i h ậ ố t khái ni m các ki u câu và cách đ c các ki u câu:  th t t

ể ở ố ấ ấ ọ ườ ả ọ ố ng ph i xu ng gi ng ở ố    cu i

­ Câu k  (  cu i câu có d u ch m): khi đ c th câu.

ỏ ở ố ọ ở ố ấ ấ ả ọ ­ Câu h i ( ỏ  cu i câu có d u ch m h i): khi đ c ph i lên gi ng cu i câu.

ế ở ố ả ấ ọ ọ ở

ố ấ ả ­ Câu c m, câu khi n (  cu i câu có d u ch m than) khi đ c ph i lên gi ng  cu i câu.

ấ ử ể ấ ả ọ ọ ­ Câu k  có d u ch m l ng khi đ c ph i kéo dài gi ng.

ự ủ ễ ả ụ

ệ ọ ệ ự ọ ư t gi ng (nh  đã trình bày

ộ ấ ở ự ầ ố ề   iạ : S  thành công c a vi c đ c di n c m ph  thu c r t nhi u ọ    trên).   t bi n pháp này là đã góp ph n quan tr ng vào s  thành

ễ ả ệ ệ ệ ọ ọ Tóm l ọ ự ể ệ vào s  th  hi n gi ng đ c, s  phân bi ọ Giáo viên làm t ủ công c a vi c rèn luy n kĩ năng đ c di n c m cho h c sinh.

ỉ ơ ắ 2.3.4  Phân tích cách ng t ngh  h i

ớ ệ ệ ọ

ế ọ

ỉ ỉ ơ ầ ắ ắ ề ỗ ệ ị ọ Cùng v i vi c rèn luy n kĩ năng đ c đúng, xác đ nh gi ng đi u phù ỉ ơ ợ ộ h p n i dung bài thì h c sinh c n bi t cách ng t ngh  h i đúng (ngh  nhanh, ả ự  nhiên). M i câu văn, dù ng n hay dài thì đ u ph i có cách ngh  h i phù t

10

ế ể ầ ỉ ơ

ớ ả ủ

ớ ữ

ữ ấ

ư

ườ ữ ủ

ọ ứ ạ ặ ữ ấ ặ ợ ố ư  ơ ồ ề h p đ  không gây hi u l m ho c gây m  h  v  nghĩa. Cũng gi ng nh ể ế ẫ ể ệ ườ phát âm sai, n u ngh  h i sai d n đ n ng   i nghe hi u sai, hi u l ch ý ố ử ắ ườ ọ nghĩa c a câu văn, ý văn mà tác gi i ng i đ c. Theo tôi,    mu n g i g m t ạ   ữ ớ ủ ớ ả ỉ ơ ố ớ i c a ng  đo n. đ i v i bài văn xuôi, ch  ngh  h i ph i trùng v i ranh gi ệ ắ ờ ể   ữ ớ ắ Đây là khái ni m g n v i nghĩa, g n v i quan h  ng  pháp. Nh  hi u ườ ớ ọ ượ ể   ệ c đúng, giúp ng i nghe hi u nghĩa và các quan h  ng  pháp m i đ c đ ọ ọ ờ ạ ậ ườ   ượ ộ  d y T p đ c, tôi th y: H c sinh th ng c n i dung bài. Qua nh ng gi đ ụ ể ữ ứ ế ế ỉ ơ ừ  ngh  h i sai vì các em ch a chú ý đ n ki n th c ng  pháp. C  th  là các t ọ ị ữ ồ ấ ủ ừ ơ    ghép hay c u trúc câu g m ch  ng  ­ v  ng . Khi  đ c, các em đ n, t ỉ ơ ự ộ ừ ỉ ơ   ặ ườ  tách ra làm 2 ho c không ngh  h i  do, có khi m t t th ắ   ữ ị ữ ớ ng m c i gi a ch  ng  và v  ng . M t khác, h c sinh th đúng  ị ở ữ ỗ l  nh ng câu dài, có c u trúc ng  pháp ph c t p. ng ngh  h i t ở  ranh gi ắ i ng t nh p

ụ ườ + Ví d : trong bài ự  (t p I)ậ có câu: ộ M t ng i chính tr c

ị ạ ề ệ ầ ậ “Còn gián ngh  đ i phu Tr n Trung Tá do b n nhi u công vi c nên

ớ ế ượ ấ không m y khi t i thăm Tô Hi n Thành đ c.”

ẫ ỉ ơ ọ ự

Giáo viên h ụ ữ ng d n cho h c sinh cách ngh  h i đúng (nhanh, t ừ ư ướ nhiên) gi a các c m t trong câu trên nh  sau:

ề ậ ệ   “ Còn gián ngh  đ i phu Tr n Trung Tá/   do b n nhi u công vi c/

ầ ế ượ ấ ớ ị ạ i thăm Tô Hi n Thành đ c.” nên không m y khi t

ư ể ệ ắ ọ ị Đ  giúp h c sinh ng t nh p đúng, tôi đ a ra bi n pháp sau:

ừ ắ * Giúp h c sinh n m ch c khái ni m “t

ệ ừ đ n”, “t ề ờ ghép” trong phân   ệ ậ    luy n t p

ọ ắ  và câu. Các em đ ậ ệ ừ ơ ừ ơ c th c hành nhi u trong gi ạ ừ môn luy n t ữ ớ v i nh ng bài t p phân bi ượ  đ n, t ệ ự  ghép trong câu văn, đo n văn. t t

ủ ữ ữ ị ị * Giúp h c sinh có kĩ năng xác đ nh ch  ng  ­ v  ng  trong câu đ ể

ắ ắ ị ọ ầ không m c sai l m ng t nh p.

ướ ọ ể ẫ ọ 2.3.5 H ng d n h c sinh đ c hi u

ễ ệ ế

ọ ứ ỉ ượ ọ Vi c rèn kĩ năng đ c di n c m ch  đ ọ ấ ể

ắ ộ ừ

ọ ễ ả ượ ủ ờ

i nói c a t ng nhân v t đ  di n t ố ề ườ ọ ể hi u th u đáo bài đ c, t c là làm t ả ắ ọ h c sinh ph i n m ch c n i dung t ng đo n, t ng bài; n m đ ủ ừ và l ạ đo n văn, bài văn. ả ậ t p đ c và ph i truy n  đ t t ả c ti n hành khi h c sinh đã   ỏ   ọ ố t khâu đ c hi u. Đ c di n c m đòi h i ạ ắ ừ   c tâm tình ầ    cho đúng tinh th n c a câu văn, ủ ộ ố   t ph i hi u kĩ n i dung c a bài ớ   i nghe. ậ ể ễ ả ả ễ ọ  Mu n đ c di n c m t ạ ố ự ể t s  hi u bi ể ả ế ủ t c a mình t i ng

11/15

ọ ọ ỹ ỹ

ế ể ể ệ ằ ọ ễ ả Chính vì th  đ  rèn k  năng đ c di n c m cho h c sinh, tôi đã chú ý rèn k năng đ c hi u b ng các bi n pháp sau:

ừ ệ ả * Gi ng t ậ  và khai thác ngh  thu t

ọ ậ

ườ ừ ề ừ ầ ể ừ

ừ Hán Vi ữ ừ ả ầ riêng...đ i nghĩa

ạ ở c gi  trung tâm (đây là nh ng t

ừ ả i nghĩa. Theo tôi, có    c n gi ng có nhi u t ệ   ươ ừ ị t, ng, t  khó (có th  là t  đ a ph ừ ủ ề ả  làm  ch  đ  (nh ng t  ph n chú gi   i), t ầ   ứ ặ ữ ừ  có “s c n ng”, giáo viên c n ự ế ọ    khó ề , nhi u khi t

ừ ủ ề ặ ừ Trong bài t p đ c th ể th  chia ra làm 3 lo i sau: t danh t toát lên ch  đ ), t ộ khai thác đ  làm toát lên n i dung bài đ c). Trong th c t  trung tâm. cũng là t ượ ủ ề ừ ể  ch  đ  ho c t

ể ể

ử ụ ủ ừ , tôi đã s  d ng các ph ọ ọ ể ệ ặ ọ

ự ệ ự ả ộ ươ Đ  giúp h c sinh hi u nghĩa c a t ng pháp   ằ ắ ọ tr c quan (th  hi n b ng gi ng nói, gi ng đ c, nét m t, ánh m t, dáng ậ ẫ đi u, đ ng tác, hình m u, tranh  nh, v t th c...)

ụ ả ằ ừ nhìn ch m ch m , khi gi ng t “

+ Ví d : Trong bài  ể ườ Ng ắ i ăn xin ộ ằ ”,  ớ    chăm chú, lâu không ch p và

giáo viên có th  dùng ánh m t nhìn m t cách có ý dò h i.ỏ

ặ ươ ự ng thì khó dùng ph ng pháp tr c quan

Khi g p nh ng t ả ữ ươ ả ừ ừ ượ  tr u t ị ng pháp đ nh nghĩa, gi mà ph i dùng ph i thích.

+ Ví d : ụ

ộ ứ ẽ ạ ế   ố có nghĩa là có m t s c lôi cu n m nh m  làm cho quy n

ố ờ ế ế \ Quy n rũ  luy n không mu n r i xa.

ạ ẳ \ Mãnh li ẽ tệ : ý nói thôi thúc, day d t, dai d ng và m nh m . ứ

ạ ạ

ề ừ l nh tê tái,    ố ạ ể ọ ấ

đ  h c sinh th y đ ừ ọ

ạ ặ ể ọ ả ệ   ộ Khi gi ng v  t      giáo viên nêu lên m t lo t các khái ni m ẽ ạ ở ứ ộ  ạ ượ l nh tê tái l nh l o, l nh bu t, l nh giá  m c đ c  ớ ừ l nh tê tái ơ ạ  là nóng    trái nghĩa v i t cao h n. M t khác, cho h c sinh tìm t   ủ ừ ề ơ ể ậ  đ  h c sinh càng hi u rõ h n v  ý nghĩa c a t ầ h m h p  này.

ặ ộ ữ ấ ộ

ậ ể ệ ậ

ể ố Theo tôi, bài T p đ c là m t th  th ng nh t gi a hai m t n i dung ệ ệ và ngh  thu t. Do v y ph i thông qua vi c khai thác ngh  thu t đ  làm ộ toát lên n i dung t ậ ậ ư ưở  t ọ ả ng.

ọ ẻ ẹ ủ (t p IIậ

ượ ự ờ ỏ Lúc đ u màu hoa ph

ư ầ

), giáo viên khai thác v  đ p c a hoa ượ ầ   ng là màu đ  còn ầ ố ậ   i d u. D n d n s  hoa tăng, màu hoa cũng đ m ượ ọ + Trong bài Hoa h c trò   th i gian:   ng theo trình t ph ươ ị non, có m a hoa càng t ặ ờ ớ ầ ồ d n r i hoà v i m t tr i chói l ự ng r c lên. i, màu ph

12

ệ ẽ ậ ẫ Khi khai thác ngh  thu t v n ph i k t h p xen k  các hình th c ngh

ư ứ ệ

ệ ả ế ợ ậ ệ ự

ậ ớ ầ ầ ặ

ậ ế t câu văn, khai thác ngh  thu t xây d ng b  c c bài văn… có nh  th ủ ầ ề ừ ả

. Qua th c t ọ

ừ ở   ế ừ ố

ệ ướ ụ ề ừ thu t khác nhau nh : Khai thác ngh  thu t dùng t ố ụ vi ộ ph n khai thác n i dung bài m i đ y đ . Giáo viên c n đ c bi ự ế ệ thác bi n pháp tu t ầ ậ ể pháp tu t hoá…. N u giáo viên khai thác t ẫ ấ r t nhi u trong vi c h ệ  ậ   , khai thác ngh  thu t ư ế  ệ   t chú ý khai ệ   ấ ạ  nhi u năm gi ng d y, tôi th y các bi n ệ ừ   , nhân  Ti u h c c n t p trung khai thác là: so sánh, đi p t ẽ ệ t các bi n pháp tu t    này thì nó s  giúp ích ả ọ ng d n h c sinh c m th  bài văn.

ủ ể ạ ộ * Tìm hi u n i dung c a đo n, bài.

ể ệ ạ ộ ỹ

ọ   Rèn luy n k  năng tìm hi u n i dung c a bài, đo n. Tôi đã cho h c ự ủ ể ể ỏ ư sinh d a vào các câu h i trong sách giáo khoa đ  tìm hi u nh :

ạ ậ ọ   ộ ậ  (t p I), giáo viên giúp h c Trung thu đ c l p

+ Ví d  1: Khi d y bài   ả ụ ậ ượ sinh c m nh n đ c:

ộ ậ ẹ ạ ả ầ \ Đo n 1: C nh đ p trong đêm trung thu đ c l p đ u tiên

ủ ế (... Trăng ngàn và gió núi bao la khi n lòng anh... c a các em)

ơ ướ ạ ề ơ ủ ế ươ ẹ \ Đo n 2: M c c a anh chi n sĩ v  t ng lai t ấ   ủ i đ p c a đ t

n cướ

ướ ả ố   c ch y xu ng

( Anh nhìn trăng và nghĩ t ạ ớ ươ ệ làm ch y máy phát đi n....vui t i ngày mai... dòng thác n i)

ủ ế ế ạ ờ ớ \ Đo n 3: L i chúc c a anh chi n sĩ v i thi u nhi.

ẽ ế ớ (Trăng đêm nay sáng quá... s  đ n v i các em.)

ọ ữ ấ ọ Nh   v y,   thông   qua   đ c   h c   sinh   không   nh ng   th y   đ

ậ ượ ộ ả ư ậ c, c m nh n đ

ậ ủ ừ ả ủ ể ư ọ ả ể ướ ễ ả ữ ẫ ố ọ ể   c,   hi u ả ượ   c giá đ ệ ị tr  ngh  thu t c a t ng văn b n, có th  đ a ra nh n xét, đánh giá v  chúng.   Đây là nh ng gi ượ ấ ượ c n i dung, ý nghĩa c a văn b n mà còn th y đ ậ ề ớ ng d n h c sinh l p 4 đ c di n c m t i pháp đ  h t.

ứ ọ ậ ử ụ ạ 2.4  S  d ng linh ho t các hình th c h c t p

ứ ử ụ ọ

ọ ặ ườ

ườ ứ ổ ứ ạ ộ ệ ọ ậ ủ ọ ạ ơ ộ ự

ượ ọ ặ   ng s  d ng đó là: đ c cá nhân, đ c theo c p, Các hình th c tôi th ọ ng có đ c theo nhóm. Hình th c t    ch c làm vi c theo c p, theo nhóm th ừ   ụ tác d ng tích c c hóa ho t đ ng h c t p c a h c sinh, t o c  h i cho t ng ọ h c sinh đ ệ c luy n đ c.

13/15

ọ ệ ụ

ặ ụ ụ ể ủ ệ ọ

ị ặ ạ ẻ ể ọ

ự ệ

ự ọ ớ

ệ ưở ế

ệ ề ặ

ế Giáo viên xác đ nh rõ m c đích, nhi m v  c  th  c a h c sinh khi ệ ệ   làm vi c theo c p ho c theo nhóm đó là: các em luy n đ c cá nhân, luy n ệ   ễ ả ọ ạ đ c di n c m cho b n nghe và nghe b n đ c đ  cùng chia s  kinh nghi m ọ ọ    giác làm vi c và đ c. Qua đó giáo viên hình thành cho h c sinh thói quen t ứ ộ ừ ứ ỷ ậ ả   ế ọ ý th c k  lu t (luy n đ c tích c c, đ c thành ti ng v i m c đ  v a ph i, ọ   ờ ả ng đ n các nhóm khác). Và cũng trong th i gian h c không làm  nh h ệ ể ộ ọ sinh luy n đ c theo c p, theo nhóm, giáo viên có đi u ki n đ  đ ng viên,   ỡ ọ giúp đ  h c sinh y u.

ọ ấ ể ấ ọ

ờ ậ ữ

ự ế Th c t ặ ặ ổ ứ ọ ậ ổ ệ    cho th y: H c sinh ti u h c nói chung r t thích làm vi c  t p đ c. Nh ng lúc đó, các em hăng hái,   ộ    ch c các hình th c h c t p m t

ẽ ệ ạ ạ ả ọ theo c p ho c theo nhóm trong gi ế ổ ứ ậ ọ sôi n i trao đ i và đ c bài. Vì v y, n u t ạ cách linh ho t và sáng t o thì s  mang l i hi u qu  cao.

ơ ọ ậ ổ ứ 2.5  T  ch c trò ch i h c t p

ọ ệ ể ự ệ

ọ ộ ố

ọ ơ

ụ ổ

ườ t tình, sôi n i. Các trò ch i tôi th ề ệ

ọ ả ừ ạ

ổ ặ ệ ạ ọ ỏ ứ Đ  kích thích h ng thú luy n đ c và tránh s  m t m i, nhàm chán   ơ ọ ậ Ở  ư ọ ờ ậ  T p đ c, tôi đã đ a vào m t s  trò ch i h c t p.  cho h c sinh, trong gi ọ ổ ơ ứ l a tu i “h c mà ch i ­ ch i mà h c”, các em vô cùng thích thú tham gia   ơ ọ   ệ ơ ấ ch i r t nhi ng áp d ng đó là: Thi đ c ọ   ọ ạ ố ế ừ n i ti p t ng đo n (theo nhóm, t ), đ c “truy n đi n”, thi tìm nhanh – đ c ọ   ộ ọ ả đúng, nhìn 1 t  ­ đ c c  câu (ho c nhìn m t câu – đ c c  đo n), nghe đ c đo n – đoán tên bài, thi đ c truy n theo vai.

ụ ạ ỗ ằ ặ ủ ậ (t p I), tôi t ổ N i d n v t c a An – đrây – ca

ọ ướ ứ ọ ờ ơ  C m cắ + Ví d : Khi d y bài  ch c cho h c sinh thi đ c d ứ i hình th c trò ch i

ỗ ắ ẩ ờ ơ ờ ị ộ ­ Chu n b : Lá c  cho các đ i ch i, ch  c m c  thi đua.

ớ ữ

ờ ộ

. M i đ i có m t lá c . T ng đ i s  l n l ấ ộ ộ ẽ ầ ượ ờ ỗ ộ ạ

ể ạ ủ ọ ế ế ế ế   ọ ế ­ Ti n hành: Giáo viên chia l p làm hai đ i: nam ­ n  và thi đua đ c ti p ạ ờ ừ ứ ấ   ứ t thi. B n th  nh t s c tính gi ộ ạ ề ộ   ẽ ọ đ c xong câu (đo n) c a bài s  truy n lá c  cho b t kì m t b n trong đ i ọ ứ ế ủ c a mình đ  b n này đ c ti p theo. C  th  cho đ n h t bài đ c.

ẽ ấ ồ ơ ộ ọ . Đ i nào đ c nhanh h n, t ố   t

ắ ộ ồ              Giáo viên s  b m đ ng h  tính gi ờ ẽ ượ ế ơ h n là đ i chi n th ng và s  đ ờ ắ c “C m c ”.

ứ ộ ế ộ ộ

ề ờ ơ ươ ưở ầ ẽ ượ nhi u c  h n thì s  đ C  m t tu n ho c m t tháng, giáo viên t ng k t xem đ i nào có ng, khen th ặ c tuyên d ổ ng.

14

ữ ế ạ ộ ể ậ ờ t ho t đ ng t p th , tôi cũng dành th i gian

ơ ọ ậ ủ ề * Ngoài ra, trong nh ng ti ể ổ ứ đ  t ch c trò ch i h c t p theo ch  đ , ch  đi m. ủ ể

ạ ọ + Ví d :ụ  Trò ch iơ   Nghe đ c đo n ­  đoán tên bài

ễ ả ộ ­ M c đích : Rèn kĩ năng đ c di n c m m t đo n văn trong SGK đã

ụ ệ ạ ọ ể ậ ọ ớ ọ ọ h c, luy n kĩ năng nghe, hi u và nh  tên các bài t p đ c đã h c .

ộ ố ẩ ặ ỏ ị ­ Chu n b :  M t s  bông hoa có hai m t (đ , xanh)

ớ ế ơ

ọ ở ộ ọ

ơ ặ ạ ủ ấ ứ ở ượ ậ ả ậ

­ Ti n hành: Giáo viên chia l p làm 4 nhóm : 2 nhóm ch i, 2 nhóm làm ọ tr ng tài. 2 nhóm tham gia ch i giáo viên đ t tên nhóm A và nhóm B. Nhóm   ử ộ   ọ ượ c m  sách đ c m t đo n c a b t c  bài t p đ c nào đã h c (c  m t A đ ọ ườ ọ   c m  sách mà ph i đoán tên bài t p đ c và i đ c.) Nhóm B không đ ng ượ ạ c l ng i.

+ Ví d :ụ

ạ ọ (Đ c) Đo n văn (Đoán) Tên bài

* Nhóm A: * Nhóm B:

ệ ớ ư ừ ỉ ọ ­ Th a chuy n v i m ẹ.

ươ ố ộ ọ ng...Con mu n h c m t ngh  đ

ế ớ ả   ­ T  ngày ph i ngh  h c, C ng đâm ra nh  cái ạ ề ể   ườ lò rèn c nh tr ố . ki m s ng

* Nhóm B: * Nhóm A: ầ ệ ề ướ ủ c   c a   vua ề ướ ­  Đi u   Mi – đát. ầ ộ ướ ố ­ Có l n th n Đi – ô – ni – d t hi n ra, cho vua ưở ng không có ai trên c...T Mi – đát m t đi u  ế ữ . ơ ờ ng h n th  n a đ i sung s

ượ ả ờ ự ệ ầ ầ ọ ỗ   M i nhóm đ c th c hi n 3 l n đ c và 3 l n tr  l i.

ượ ẻ Hai nhóm giám kh o đ

ặ ậ ẻ ả

ỏ   c phát th  bông hoa có hai m t xanh và đ  . ư i hai nhóm giám kh o đ a th  nh n xét (Đúng thì   ặ ặ ỏ ả ả ờ ỗ ầ M i l n các nhóm tr  l ư ư đ a m t đ , sai thì đ a m t xanh ).

ẽ ợ

ắ      Giáo viên theo dõi, khi k t thúc giáo viên s  khen ng i nhóm th ng ơ ế ằ ắ ộ ế ễ ả (n u b ng nhau, nhóm nào di n c m h n là nhóm th ng cu c).

15/15

ế ệ ộ

ể ọ ế ậ ớ ọ ậ        Ngoài các bi n pháp trên, đ  giúp các em mau ti n b  trong h c t p nói chung và v i phân môn T p đ c nói riêng, tôi còn khuy n khích các em:

ự ế ạ ạ ỡ ọ ỏ

ặ ớ

ạ   * Xây d ng đôi b n cùng ti n: b n h c gi i – khá giúp đ  các b n ế ể ọ   ọ ể ọ h c y u h n. Các em có th  cùng h c bài, ôn bài trên l p ho c có th  h c ở nhóm ơ  nhà.

ế ợ ụ ữ ườ * Giáo viên k t h p giáo d c gi a gia đình và nhà tr ng.

ườ ọ ậ Giáo viên th ổ ớ ế ắ

ụ ể ế ợ ụ ớ

ừ ạ ọ ế ờ ữ ế ọ ỡ   ặ ụ ạ ng xuyên liên l c v i ph  huynh h c sinh, g p g , ắ ị   ả ể trao đ i tình hình h c t p và thông báo k t qu  đ  ph  huynh n m b t k p ỡ  th i. T  đó giáo viên cùng k t h p v i ph  huynh đ  bàn cách giúp đ ộ nh ng b n h c sinh h c y u, giúp các em mau ti n b .

Ậ Ế Ế Ị IV. K T LU N VÀ KHUY N NGH

ứ ố ế ả ầ 1. So sánh đ i ch ng k t qu  ban đ u

ữ ề ế ấ ọ

ệ   Khi th c hi n đ  tài này, tôi th y h c sinh có nh ng ti n b  rõ r t, ế ự ệ ọ ủ ề ướ ộ ự ể ấ ượ ng đ c c a các em đã chuy n bi n theo chi u h ng tích c c. ch t l

ố ệ ự ệ ề S  li u đi u tra sau khi th c hi n

ọ ọ ắ ầ ­ Giáo viên yêu c u h c sinh đ c bài ậ ể  (t p II) Th ng bi n

ế ả ượ ­ K t qu  thu đ ư c nh  sau:

ổ ễ ả ọ ọ ọ ố ọ   T ng s  h c Đ c di n c m Đ c đúng ư ư Đ c ch a l u loát

sinh

17 em = 40,4% 22 em = 52,5% 3 em = 7,1% 42 em

ả ả ả ớ ế So v i k t qu Tăng 20 % Gi m 2,3% Gi m 16.7%

ban đ uầ

ố ể ệ ở ả ể ệ

ễ ả

ọ ả ấ c k t qu  r t kh  quan. Nó giúp các em t

ệ ạ ượ ễ ả ọ ả ả ơ ở ế ộ ọ ấ ố ệ    b ng th ng kê trên cho th y: Vi c tôi tìm hi u, nghiên S  li u th  hi n  ứ c u và áp d ng các bi n pháp giúp h c sinh đ c di n c m là hoàn toàn   ừ  đúng và b ọ đ c đúng ti n t ụ ầ ướ c đ u đã đ t đ ế ớ ọ i đ c di n c m m t cách bài b n, có c  s  khoa h c.

ế ọ ậ 2. K t lu n khoa h c

ễ ả ọ ọ ớ

ọ ậ ứ ự ậ ơ ớ “Rèn kĩ năng đ c di n c m các bài văn xuôi cho h c sinh l p 4”  ọ giúp h c sinh t sẽ  ọ    tin h n trong h c t p, có h ng thú v i phân môn T p đ c.

16

ườ ụ

ự ự ả ố ạ ụ ể ượ ế c năng l c sáng t o, v n hi u bi

ế ơ ả ườ   ệ ữ ậ i giáo viên ph i có nh ng bi n pháp tích c c, áp d ng th ng Vì v y, ng ọ   ồ ưỡ ụ ụ ẽ ng năng l c c m th  văn cho h c xuyên, liên t c s  có tác d ng b i d ự sinh, giúp các em phát huy đ   t và năng khi u th  văn.

ỉ ộ ệ ừ ủ

ữ ế ề ả ầ

ạ ự ế ọ ả ố ẹ t đ p mà h c sinh mang l ồ ơ ả ạ ể ệ ả

ề ọ ậ ạ ế ả ả   ệ  kinh nghi m c a b n Trên đây ch  là m t vài bi n pháp đúc rút t ạ ả   i s  ti n b  cho thân trong quá trình gi ng d y. Tuy nhiên, nó cũng đem l ạ   ế ấ ấ ọ h c sinh. Tôi c m th y r t vui vì k t qu  t i.   Đi u đó càng thôi thúc tôi, khi n tôi c n ph i trau d i h n n a b n thân ọ   mình đ  có nhi u kinh nghi m quý báu trong gi ng d y, giúp các em h c sinh say mê h c t p, đ t k t qu  cao.

ị ế 3. Khuy n ngh

ề ễ ọ ượ đ

ệ Đ  tài   ự

ậ ạ ỡ ủ ữ ọ ồ ề ề ớ ệ ệ ứ ế

ề ấ ả ề ữ ữ đ  tài r t mong nh n đ

ấ ị ầ ọ

ể ậ ượ ự ể ề ớ ạ ế ụ ậ ằ ả ọ

ư ố ự   ả c th c “Rèn kĩ năng đ c di n c m cho h c sinh l p 4” ệ   hi n có s  giúp đ  c a Ban giám hi u và các đ ng nghi p cùng công tác. ấ ị Tuy v y, vì còn nh ng h n ch  nh t đ nh v  đi u ki n nghiên c u và   ỏ   nh ng nguyên nhân khách quan khác nên đ  tài cũng không th  tránh kh i ế   nh ng thi u sót nh t đ nh. Tác gi c s  đóng góp, ộ ồ ổ ế ủ b  khuy t c a các th y cô trong H i đ ng khoa h c đ  đ  tài có ý nghĩa   ả  ạ ự ế t th c, nh m v n d ng vào gi ng d y cho h c sinh l p 4 đ t k t qu thi ấ ượ và ch t l ng nh  mong mu n.

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n!

17/15

TÀI LI U THAM KH O

ế ệ ậ ậ 1. Sách giáo khoa Ti ng Vi ụ t 4 ( t p I, t p II) – NXB Giáo d c

ế ệ ậ ậ 2. Sách giáo viên Ti ng Vi ụ t 4 ( t p I, t p II) – NXB Giáo d c

ươ ế ệ ở ể ọ 3. Ph ạ ọ ng pháp d y h c Ti ng Vi ụ  Ti u h c – NXB Giáo d c t

ả ỏ ề ả ế ạ ệ ở ể ọ 4. Gi i đáp 88 câu h i v  gi ng d y Ti ng Vi Ti u h c – NXB t

Giáo d cụ

ạ ọ ậ ọ ở ể ọ 5. D y h c T p đ c ụ  Ti u h c – NXB Giáo d c

18