1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HẢI DƯƠNG
KINH NGHIỆM
RÈN KĨ NĂNG VIẾT VĂN MIÊU TẢ CHO HỌC
SINH LỚP 4
MÔN: TIẾNG VIỆT
LỚP: 4
NHẬN XÉT CHUNG:
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
........................................................................................................................................
................................................................................................................................
ĐIỂM THỐNG NHẤT
Bằng số: ......................................................................................
Bằng chữ: ....................................................................................
Giám khảo số 1: .........................................................................................................
Giám khảo số 2: .........................................................................................................
NĂM HỌC : 2009 - 2010
2
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HẢI DƯƠNG
TRƯỜNG TIỂU HỌC HIỆP HOÀ
SỐ PHÁCH
KINH NGHIỆM
RÈN KĨ NĂNG VIẾT VĂN MIÊU TẢ CHO HỌC
SINH LỚP 4.
MÔN: TIẾNG VIỆT
LỚP: 4
TÁC GIẢ: Nguyễn Thị Hằng
ĐÁNH GIÁ CỦA NHÀ TRƯỜNG
(Nhận xét, xếp loại, ký, đóng dấu)
3
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HẢI DƯƠNG
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO KINH MÔN
SỐ PHÁCH SỐ PHÁCH
KINH NGHIỆM
RÈN KĨ NĂNG VIẾT VĂN MIÊU TẢ CHO HỌC SINH
LỚP 4.
MÔN: TIẾNG VIỆT
LỚP: 4
ĐÁNH GIÁ CỦA PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
(Nhận xét, xếp loại, ký, đóng dấu)
Tên tác giả: ...................................................................................................
Đơn vị công tác:.............................................................................................
4
Phần I: MỞ ĐẦU
I. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Hoạt động li nói gm hai bình diện: sản sinh và tiếp nhận văn bản. Phân môn
Tập m văn (TLV) n cho học sinh các năng sản sinh ngôn bản. vị trí đặc
biệt trong qtrình dạy học tiếng mẹ đẻ bởi vì: phân môn TLV sử dụng hoàn
thin một ch tổng hợp các kiến thức năng tiếng Việt mà các phân môn Tiếng
Việt khác đã hình thành; n cho học sinh kĩ ng sản sinh ngôn bản, nhờ đó tiếng
Việt không chỉ được xem xét từng phần, từng mt qua từng phân môn trở thành
mt công ctổng hợp để giao tiếp. Do vy, phân môn TLV đã thực hin mục tiêu
cuối cùng, quan trọng nhất của dạy học tiếng mẹ đẻ dạy học sinh sdụng được
tiếng Việt để giao tiếp, tư duy, học tập.
Trường Tiu học là nơi đầu tiên trẻ em được học tập tiếng Việt, chữ viết với
phương pháp nhà trường, phương pháp học tập tiếng mẹ đẻ một cách khoa học. Học
sinh tiểu học chỉ thể học tập các môn học khác khi kiến thức tiếng Việt. Bởi
đối với người Việt, tiếng Việt phương tiện giao tiếp, ng ctrao đổi thông tin
chiếm lĩnh tri thức. Môn Tiếng Việt trong chương trình Tiểu học nhiệm vụ
hoàn thành năng lực hoạt động ngôn ngữ cho học sinh. Năng lực hoạt đng ngôn ngữ
được thể hiện trong 4 dạng hoạt động, tương ứng vi bốn kỹ năng: nghe, nói, đọc,
viết. Từ đó, các em thể học tập và giao tiếp trong môi trường học tập lứa tuổi,
giúp học sinh có cơ sở để tiếp thu kiến thứclớp trên.
Trong môn Tiếng Việt nhiều phân môn( Học vần, Tập viết, Chính tả, Tập
đọc, Luyện từ và u), mỗi phân môn chứa đựng một bộ phận kiến thức nhất định,
chúng bổ trợ cho nhau để người học học tốt Tiếng Việt. Trong đó, TLV phân n
mang tính chất tổng hợp, ng tạo, thực nh, thhiện đậm t dấu n cá nhân. Tập
làm n, viết n, hành văn i đích cuối cùng cao nhất ca việc học tiếng Việt
tiu học. Đối với học sinh tiu học, biết i đúng, viết đúng, diễn đạt mạch lạc đã
khó; để nói, viết hay, có cảm xúc, giàu hình nh lại khơn nhiều. i khó y chính
là i đích mà phân môn TLV đòi hỏi người học cần dần đạt tới. Từ đó, các em được
m rộng vốn sống, n luyn tư duy, bồi dưỡng tâm hồn, cảm xúc thm mỹ, hình
thành nhân cách.
Chương trình TLV tiu học chủ yếu dạy văn miêu tả. Ngay từ lớp 2, 3, các
em đã được làm quen với văn miêu tả khi được tập quan sát trả lời câu hi. Lên
lớp 4, các em phi hiểu thế nào n miêu tả, biết cách quan sát, tìm ý, lập n ý,
viết đoạn văn và liên kết đoạn văn thành một bài văn mu tả đồ vật, cây cối hoặc con
vật- những đối tượng gần gũi và thân thiết của các em.
5
Để hoàn thành bài văn miêu tả đối với học sinh lớp 4 thường rất kkhăn. Do
đặc đim m lí, học sinh tiu học còn ham chơi, khả ng tập trung cý quan t
chưa tinh tế, năng lực sdụng ngôn ngữ chưa phát trin tốt, dẫn đến khi viết văn
miêu tả, học sinh n thiếu vốn hiểu biết vđối tượng miêu tả,…hoặc không biết
cách din đạt điều muốn tả.
Đối với giáo viên đây cũng là loại i khó dạy. Giáo viên n thiếu linh hoạt
trong vận dụng phương pháp chưa ng tạo trong việc tổ chức các hoạt động học
tập của học sinh. Vì vậy, kng phải giờ dạy văn miêu tả nào cũng đạt hiệu qu
mong muốn, không phải giáo viên giáo viên nào cũng dạy tốt văn miêu tả. Việc
tìm tòi phương pháp để ng dẫn học sinh quan sát, tìm ý, lập dàn ý, tưởng
tượng,…còn nhiều hn chế.
Do đó, tôi đã nghiên cứu kinh nghiệm: Rèn năng viết n miêu tả cho học
sinh lớp 4 với hi vọng góp phn nâng cao trình độ ca bản thân, nâng cao chất
lượng dạy- học văn mu tả ở lớp 4. Qua đây, tôi mong muốn nhận được nhiu ý kiến
trao đổi của đồng nghiệp để đề tài thực sự có giá trị trong dạy- học TLV lớp 4.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
1. Gp học sinh lớp 4:
- Rèn kĩ năng quan sát, tìm ý, lập dàn ý.
- Rèn kĩ năng dùng từ, đặt câu, viết đoạn, liên kết đoạn, din đạt lưu loát, mạch lạc.
- Rèn kĩ năng viết văn giàu hình ảnh, cảm c.
- Bồi dưỡng tình cảmu mến, gắn bó, biết trân trọng những gì xung quanh các em.
- Có tiền đề tốt để học viết văn mu tả lớp 5.
2. Gp giáo viên:
- Nhìn nhận li u sắc n việc dạy văn miêu tả cho học sinh lớp 4 để vn dụng
phương pháp, bin pháp và hình thức tổ chức dạy học một cách linh hoạt.
- Tự tòm tòi, nâng cao tay nghề, đúc rút kinh nghiệm trong giảng dạy TLV nói chung
và trong dạy học sinh viết văn mu tả nói riêng.
- Nâng cao khả năng nghiên cứu khoa học.
III. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
1. Tìm hiu mục tiêu, nội dung dạy- học văn miêu tả lớp 4.
2. Thực trạng dạy- học văn miêu tả ở lớp 4.
3. Một số biện pháp day- học văn miêu tả lớp 4.
IV. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1. Phương pháp nghn cứu lí luận
- Đọc tài liệu liên quan đến đề tài