Ấ Ặ Ề A­ Đ T V N Đ

ổ ớ ươ ử ụ ạ ọ ươ ậ ỹ Đ i m i ph ng pháp d y h c có s  d ng các ph ng pháp và k  thu t

ề ấ ầ ộ ấ ự ọ ế ố ớ ỗ ỗ ạ d y h c tích c c là m t v n đ  r t c n thi t đ i v i m i giáo viên, m i môn

h c.ọ

ạ ọ ế ế ậ ầ ọ ế ọ ế D y h c ti t bài t p trong h u h t các môn h c luôn là ti t h c khi n c ả

ả ấ ọ ườ ỉ ư giáo viên và h c sinh c m th y khô khan. Thông th ng giáo viên ch  đ a ra

ộ ố ể ọ ậ ự ể ướ ẫ ọ m t s  bài t p đ  h c sinh t suy nghĩ, giáo viên có th  h ng d n h c sinh

ử ệ ọ ồ ọ làm và h c sinh hoàn thi n bài làm r i giáo viên s a bài cho h c sinh ghi chép

ạ ậ ươ ặ ẫ ọ ự l i, ho c giáo viên làm m u và h c sinh làm các bài t p t ng t ề . Đi u này

ề ọ ớ ớ ỉ ư   làm cho nhi u h c sinh ch  nh  máy móc cách làm, nh  bài làm đó mà ch a

ượ ộ ố ọ ứ ậ ố ớ ụ ế ầ nhìn rõ đ c ph n ki n th c v n d ng vào bài. Đ i v i m t s  h c sinh khá,

ỏ ể ể ọ ượ ố ọ ư ớ gi i thì có th  tham gia vào bài h c và hi u đ c, nh ng v i đa s  h c sinh

ư ắ ớ ượ ự ự ề ề ấ trong l p thì rõ ràng là ch a n m đ c v n đ , nhi u em th c s  không có

ờ ọ ế ọ ứ h ng thú trong gi ồ  h c và ng i cho qua ti t h c.

ệ ể ọ ắ ớ ọ ượ ầ ủ ế ậ V i môn Tin h c 11, vi c đ  h c sinh n m đ c yêu c u c a ti t bài t p

ạ ơ l i càng khó khăn h n vì:

ứ ủ ế ế ề ọ ọ ­ Là môn h c khó và liên quan đ n ki n th c c a nhi u môn h c khác,

ấ nh t là môn Toán.

ố ọ ặ ộ ọ ộ ố ệ ­ Là b  môn h c không thu c kh i h c nào ho c không thi t t nghi p

ể ọ ấ ủ ấ ể ầ nên h c sinh có th  có t ư ưở  t ề ẩ ng không c n hi u b n ch t c a v n đ

ọ ố ớ ộ ỉ ầ ầ ọ và không c n ghi nh  n i dung, ch  c n h c cho qua, h c đ i phó.

ế ế ư ệ ố ượ ộ ứ ế ­ Cách thi t k  giáo án ch a h  th ng đ c n i dung ki n th c liên quan

ớ v i nhau.

ể ả ờ ệ ộ ươ ố ­ Th i gian đ  gi ự i m t bài toán và th c hi n trên máy là t ng đ i

ố ượ ề ể ả ậ ế ượ ộ ế ọ nhi u nên s  l ng bài t p có th  gi i quy t đ c trong m t ti t h c

ít.

1

ậ ế ườ ợ ủ ư ế ả Vì v y, các ti ạ t bài t p th ng không c ho k t qu  nh  mong đ i c a giáo

ả ỗ ầ ể ế ọ ườ ượ ể viên; K t qu  m i l n ki m tra baifa cũ thì h c sinh th ng đ ấ   c đi m th p,

ể ế ể ặ ườ ế đi m y u, kém, ho c ki m tra th ạ ng xuyên thì vi ph m qui ch    nh : s ư ử

ủ ạ ệ ầ ở ớ   ụ d ng tài li u, quay cóp bài c a b n, quay cóp bài trong sách v  mà “g n” v i

ủ ề ể ầ ườ ế ủ ả yêu c u c a ki m tra. Trong nhi u tr ợ ng h p ti t thao gi ng c a giáo viên

ả ế ườ ứ ế ả ộ ặ g p ph i ti ậ t bài t p thì th ng có tâm lí ít h ng thú, thi u hình  nh, n i dung

minh h a,..ọ

ề ầ ả ộ ọ ươ ọ M ng m t chi u là ph n h c khá quan tr ng trong ch ọ   ng trình Tin h c

ờ ượ ế ề ả ề ự ế 11. Nó chi m khá nhi u th i l ậ   ng c  v  lí thuy t và th c hành. Các bài t p

ữ ệ ử ụ ể ề ấ ả ộ ả có s  d ng c u trúc d  li u ki u m ng nói chung và m ng m t chi u nói

ể ả ề ậ ọ riêng là khá nhi u, k  c  trong các bài t p trong quá trình h c, trong các bài

ề ể ọ ỏ ấ ọ ki m tra, trong các đ  thi h c sinh gi ả i các c p h c, và c  trong các bài toán

ự ễ ế ọ ể ả ế ậ ậ th c ti n. Sau hai ti t h c bài 19 – ki u m ng là ti t bài t p và hai bài t p và

ự ế ữ ể ể ư ậ ể ắ ượ th c hành trong 4 ti t n a. Nh  v y, đ  có th  hi u rõ và n m đ ụ   c các m c

ề ữ ệ ể ự ệ ố ộ ủ ể ậ ả tiêu v  d  li u ki u m ng, và có th  th c hi n t t n i dung c a hai bài t p và

ữ ệ ử ụ ơ ả ự ư ể ậ ả   th c hành sau đó cũng nh  các bài t p c  b n có s  d ng d  li u ki u m ng

ộ ế ể ậ ầ ộ ề m t chi u thì ti t bài t p có th  coi là ướ ệ  cho các yêu c u n i dung b c đ m

sau đó.

ề ậ ạ ọ ơ ồ ư ạ Chính vì v y, tôi đã m nh d n ch n đ  tài “ ử ụ s  d ng s  đ  t ằ    duy nh m

ấ ượ ọ ạ ế ạ ứ t o h ng thú và nâng cao ch t l ng cho h c sinh khi d y ti t 21 – bài

ọ ớ ế ệ ọ ” làm sáng ki n kinh nghi m trong năm h c 2012 – 2013 ậ t p, Tin h c l p 11

ớ ồ ụ ẻ ệ ệ ượ ớ v i m c đích chia s  kinh nghi m v i đ ng nghi p và xin đ ế c ý ki n góp ý

ơ ươ ả ạ ả ộ ệ ể đ  hoàn thi n h n ph ng pháp gi ng d y b  môn nói chung và b n thân nói

ặ ệ ả ẽ ạ ượ ạ ự riêng. Đ c bi ớ t, v i gi ọ i pháp d y h c này s  t o đ ứ c tâm lí h ng thú, t tin

ế ọ ủ ọ ữ ắ ọ ớ tham gia vào ti ế   t h c c a h c sinh, giúp h c sinh n m v ng, ghi nh  các ki n

ọ ủ ọ ả ọ ậ ề ả ứ ề ọ ộ ế th c đã h c v  m ng m t chi u và k t qu  h c t p Tin h c c a h c sinh s ẽ

ượ đ ể c nâng lên đáng k .

2

Ấ Ả Ế Ề B­ GI I QUY T V N Đ

Ơ Ở Ậ I.  C  S  LÍ LU N

ơ ở ậ 1. C  s  lí lu n

ổ ớ ươ ệ ổ Đ i m i ch ớ   ặ ọ ng trình, sách giáo khoa đ t tr ng tâm vào vi c đ i m i

ươ ạ ọ ổ ớ ỉ ươ ạ ớ ọ ph ng pháp d y h c. Ch  có đ i m i ph ng pháp d y h c chúng ta m i có

ể ạ ượ ự ổ ự ự ụ ể ớ ớ th  t o ra đ ạ ớ   c s  đ i m i th c s  trong giáo d c, m i có th  đào t o l p

ườ ề ệ ạ ạ ộ ng ố ả   i năng đ ng, sáng t o, có ti m năng c nh tranh trí tu  trong b i c nh

ề ướ ế ớ ướ ớ ề ế ứ nhi u n c trên th  gi i đang h ng t ể i và phát tri n n n kinh t tri th c.

ị ướ ổ ớ ươ ọ ượ ị Đ nh h ng đ i m i ph ạ ng pháp d y h c đã đ c xác đ nh trong ngh ị

ế ế ượ ị quy t TW4 khóa VII (1/1993), ngh  quy t TW2 khóa VIII (1/1996), đ c th ể

ụ ế ậ ượ ụ ể ỉ ch  hóa trong lu t giáo d c (2005), đ c c  th  hóa trong các ch  th  c a b ị ủ ộ

ụ ạ ặ ệ ị ố ỉ giáo d c và đào t o, đ c bi t ch  th  s  14 (4/1999).

ướ ườ ể ậ ộ ổ ớ N c ta đang trên con đ ng h i nh p và phát tri n thì đ i m i giáo

ổ ớ ươ ế ứ ầ ạ ọ ế ụ d c, trong đó đ i m i ph ng pháp d y h c là h t s c c n thi ậ t. Lu t giáo

ề ươ ụ ả ổ ụ d c 2005, đi u 28 đã ghi “ph ng pháp giáo d c ph  thông ph i phát huy tính

ự ự ạ ủ ọ ớ ặ ủ ộ ể ợ tích c c, t ả    giác, ch  đ ng, sáng t o c a h c sinh; phù h p v i đ c đi m c u

ồ ưỡ ọ ớ ọ ươ ự ọ ả ừ t ng môn h c, l p h c; b i d ng ph ng pháp t ệ    h c, kh  năng làm vi c

ự ễ ậ ụ ứ ệ ế ộ ỹ ế   theo nhóm, rèn luy n k  năng v n d ng ki n th c vào th c ti n, tác đ ng đ n

ả ạ ọ ậ ứ ề ọ tình c m, đem l i ni m vui, h ng thú h c t p cho h c sinh”.

ơ ồ ư ụ ổ ứ ư ườ ễ S  đ  t ộ  duy là m t công c  t ch c t duy, là con đ ng d  nh t đ ấ ể

ể ả ồ ư ộ ộ ồ chuy n t ờ   i thông tin vào b  não r i đ a thông tin ra ngoài b  não. Đ ng th i

ươ ệ ệ ầ ạ ấ ả ộ là m t ph ng ti n ghi chép đ y sáng t o và r t hi u q u theo đúng nghĩa

ế ắ ủ c a nó “s p x p” ý nghĩ.

ơ ồ ư ể ử ụ ứ ắ ộ S  đ  t duy là m t hình th c ghi chép có th  s  d ng màu s c và hình

ả ể ở ộ ưở ờ ự ế ố ữ nh đ  m  r ng và đào sâu các ý t ng. Nh  s  k t n i gi a các nhánh, các ý

ưở ượ ế ơ ồ ư ế ớ ượ t ng đ c liên k t v i nhau khi n s  đ  t ể  duy có th  bao quát đ c các ý

ưở ạ ộ ộ t ng trên m t ph m vi r ng.

3

ơ ở ự ễ 2. C  s  th c ti n

ỗ ế ọ ậ ườ ụ ể ộ ế M i ti t h c bài t p th ng không có n i dung c  th , chi ti t trong

ố ươ ệ ế ế ỗ ế phân ph i ch ng trình nên vi c thi t k  giáo án cho m i ti ậ t bài t p th ườ   ng

ượ ự ự ầ ư ủ ể khó khăn và ít đ c giáo viên th c s  đ u t ố ộ   ữ . Có th  là nh ng c ng c  n i

ộ ế ọ ướ ể ạ ế ủ dung  lí thuy t c a m t vài ti t h c tr ậ   ộ c đó, có th  là m t vài d ng bài t p

ầ ọ ướ ử ỗ ể ệ ẫ yêu c u h c sinh làm và giáo viên h ng d n, s a l i đ  hoàn thi n bài làm

ư ậ ứ ứ ề ế ẩ ớ ọ và chu n ki n th c. Nh  v y, nhi u h c sinh đã không h ng thú v i môn

ạ ế ẽ ả ậ ả ọ ọ h c, l i thêm các bài t p ph i làm, ph i suy nghĩ s  khi n h c sinh ít ghi nh ớ

ượ ứ ủ ế ế ờ ế ọ ẽ ậ đ c các ki n th c c a ti ồ t bài t p; đ ng th i ti t h c s  ít lô – gic.

ứ ề ơ ở ừ ế ặ ả T  các c  s  trên, khi ti n hành nghiên c u đ  tài tôi đã đ t ra các gi

ế thuy t sau:

ạ ượ ứ ề ọ ế ề ả ậ ­ Đ  tài có t o đ ọ c h ng thú cho h c sinh khi h c ti t bài t p v  m ng

ộ ề m t chi u không?

ữ ế ề ể ọ ắ ­ Đ  tài có giúp h c sinh hi u rõ, n m v ng các ki n th c c  b n c a d ứ ơ ả ủ ữ

ể ề ệ ả ộ li u ki u m ng m t chi u không?

ề ượ ế ả ọ ậ ọ ­ Đ  tài có nâng cao đ c k t qu  h c t p môn Tin h c 11 không?

ữ ệ ử ụ ệ ể ề ậ ­ Đ  tài có rèn luy n, nâng cao kĩ năng s  d ng, v n dung d  li u ki u

ề ả ậ ộ ọ m ng m t chi u trong các bài t p cho h c sinh không?

ả ượ ề ệ ươ ậ ạ ọ ử ụ ­ Đ  tài có s  d ng hi u qu  đ c ph ng pháp, kĩ thu t d y h c tích

ự c c không?

ủ ề ụ 3. M c tiêu c a đ  tài

ừ ả ả ạ ủ ề ụ ế T  các gi thuy t nêu trên, m c tiêu ph i đ t c a đ  tài là:

ạ ượ ứ ọ ế ậ ộ ­ T o đ ọ c h ng thú cho h c sinh khi h c ti ề ả t bài t p v  m ng m t

chi u.ề

ứ ơ ả ủ ữ ệ ữ ế ể ắ ọ ­ Giúp h c sinh hi u rõ, n m v ng các ki n th c c  b n c a d  li u

ề ể ả ộ ki u m ng m t chi u.

ượ ế ả ọ ậ ọ ớ ­ Nâng cao đ c k t qu  h c t p môn Tin h c l p 11.

4

ậ ụ ữ ệ ử ụ ể ệ ả ộ   ­ Rèn luy n, nâng cao kĩ năng s  d ng, v n d ng d  li u ki u m ng m t

ề ậ ọ chi u trong các bài t p cho h c sinh.

ử ụ ả ươ ệ ự ọ ­ S  d ng hi u qu  ph ậ ạ ng pháp,kĩ thu t d y h c tích c c.

ươ ứ ủ ề 4. Ph ng pháp nghiên c u c a đ  tài.

ơ ở ế ự ế ạ ụ ể ề ứ Đ  có c  s  ti n hành nghiên c u và áp d ng đ  tài vào th c t d y

ọ h c, tôi đã:

ề ự ể ạ ạ ọ ế ọ ở ậ ­ Tìm hi u v  th c tr ng d y và h c các ti t bài t p môn Tin h c

ườ ổ ọ ọ tr ng Trung h c ph  thông nói chung và ở ườ  tr ổ ng Trung h c ph

ệ ơ thông Tri u S n 3 nói riêng.

ề ươ ậ ơ ồ ư ạ ọ ể ­ Tìm hi u v  ph ng pháp, kĩ thu t s  đ  t duy trong d y h c môn Tin

h c.ọ

ề ổ ự ể ớ ươ ạ ọ ạ ­ Tìm hi u th c tr ng v  đ i m i ph ọ ng pháp d y h c môn Tin h c.

ổ ứ ự ế ạ ự ề ọ ệ ­ T  ch c th c hi n đ  tài vào th c t d y h c t ọ ạ ườ i tr ng Trung h c

ệ ổ ơ ph  thông Tri u S n 3.

ả ủ ề ề ệ ế ế ố ­ Ti n hành so sánh, đ i chi u và đánh giá v  hi u qu  c a đ  tài khi áp

d ng.ụ

ố ượ ứ 5. Đ i t ng nghiên c u:

ề ệ ơ ở ự ế ụ ể ề ệ ả ủ Đ  có c  s  đánh giá v  hi u qu  c a vi c áp d ng đ  tài vào th c t

ớ ủ ọ ườ ệ ơ ổ ọ ọ ạ d y h c, tôi ch n 6 l p c a tr ụ ể ng Trung h c ph  thông Tri u S n 3, c  th :

ự ệ ớ ọ ọ ­ L p th c nghi m: 11E3 (năm h c 2011 – 2012) ; 11G6, 11G1 (năm h c

2012 – 2013).

ứ ớ ố ọ ọ ­ L p đ i ch ng: 11E5 (năm h c 2011 – 2012) ; 11G7, 11G5 (năm h c

2012 – 2013).

ượ ứ ề ể ề ớ Các l p đ c chon tham gia nghiên c u cho đ  tài có nhi u đi m t ươ   ng

ả ể ề ế ể ả ớ ư ồ đ ng nhau v  k t qu  đi m trúng tuy n vào l p 10, kh  năng t ứ    duy, ý th c

ọ ậ ủ ọ h c t p c a h c sinh,...

Ự Ạ II. TH C TR NG

5

ự ạ 1. Th c tr ng chung.

ọ ươ ọ ố ọ ệ ố ớ ơ Tin h c là môn h c t ng đ i khó v i đa s  h c sinh Tri u S n 3. Đó

ự ề ậ ậ ọ ọ ề là môn h c có nhi u bài t p; nhi u bài t p và th c hành. H c sinh tr ườ   ng

ệ ầ ả ơ ố ư Tri u S n 3 có đ u vào không cao nên đa s  các em có kh  năng t ạ    duy h n

ế ậ ậ ươ ọ ườ ấ ch . Vì v y, các bài t p trong ch ng trình Tin h c 11 th ng r t khó khăn,

ự ế ẫ ớ ố ế ự ầ áp l c v i đa s  các em, d n đ n các ti t th c hành sau đó đa ph n các em

ế ư ế ể ạ ặ ỉ không bi t làm nh  th  nào, và có th  ch  xem b n làm, ho c nhìn giáo viên

ướ ự ự ẫ ậ ươ h ứ ng d n mà th c s  không có h ng thú làm bài t p. Trong ch ng trình đó,

ề ầ ả ộ ọ ọ ươ m ng m t chi u là ph n h c khó và khá quan tr ng trong ch ng trình Tin

ả ượ ả ề ầ ả ể ọ h c 11, bài 19 – ki u m ng, sau khi đ ả c gi m t i ph n m ng hai chi u ch ỉ

ề ả ả ạ ộ ế ớ ượ con m ng m t chi u gi ng d y trong 2 ti t m i chi nêu đ ọ c cho h c sinh

ứ ầ ạ ủ ụ ế ế ả ậ ậ ế các ki n th c c n đ t c a bài và kho ng 1 đ n 2 bài t p v n d ng. Ti t bài

ế ệ ố ạ ể ọ ứ ế ắ ớ ậ t p sau đó là ti t h  th ng l i ki n th c, kh c sâu đ  h c sinh ghi nh  và bi ế   t

ự ự ụ ậ ậ ẩ   ậ v n d ng trong các bài t p và th c hành 3, bài t p và th c hành 4. Và chu n

ấ ị ứ ữ ế ể ể ọ ị b  cho h c sinh nh ng ki n th c, kĩ năng nh t đ nh đ  có th  hoàn thành t ố   t

ể ầ bài ki m tra 15’ l n 2.

ự ế ạ ủ ả ố ọ ả ấ Th c t qua các năm gi ng d y c a b n thân cho th y, đa s  h c sinh

ế ể ệ ể ể ả ầ không có k t qu  cao cho các l n ki m tra mi ng, ki m tra 15’, ki m tra 1 ti ế   t

ặ ệ ọ ế ố ọ ậ ớ ườ sau đó, và đ c bi t là tâm lí h c ti t bài t p v i đa s  h c sinh th ố   ng là đ i

ỉ ộ ố ọ ứ ớ ậ   phó, không h ng thú, ch  m t s  h c sinh khá trong l p tham gia làm bài t p

ữ ệ ụ ễ ể ề ệ ậ ả ộ dù là bài khó hay d . Vi c v n d ng d  li u ki u m ng m t chi u vào bài

ả ữ ấ ạ ố ọ ậ ả ơ ế ậ ủ t p c a đa s  h c sinh r t h n ch , ngay c  nh ng bài t p đ n gi n.

ố ớ ự ạ 2. Th c tr ng đ i v i giáo viên.

ầ ư ệ ế ầ ớ ế ậ ạ Vi c đ u t cho các ti t bài t p còn h n ch , ph n l n là thi ế ế ộ   t k  m t

ơ ả ồ ộ ố ạ ậ ầ ọ ố s  bài t p theo m t s  d ng c  b n r i yêu c u h c sinh làm bài, giáo viên

ẩ ạ ọ ạ ể ệ ặ chu n hóa l i bài làm và h c sinh ghi chép l i. Ho c giáo viên có th  li t kê

ữ ứ ế ạ ộ ồ ạ các n i dung ki n th c liên quan (d ng kênh ch  theo dòng) r i nêu l ồ   i, đ ng

6

ờ ư ơ ả ậ ầ ọ th i đ a ra các bài t p c  b n và yêu c u   h c sinh làm bài. Cách làm này

ư ố ạ ử ụ ầ ộ ọ ớ ch a th ng kê lô – gic l ẫ   i các n i dung mà h c sinh c n nh  và s  d ng. D n

ế ườ ạ ượ ư ụ ủ ế ọ ế đ n các ti ậ t bài t p th ng không đ t đ c nh  m c tiêu c a ti ư   t h c, ch a

ố ọ ạ ượ ứ t o đ c h ng thú cho đa s  h c sinh.

ố ớ ọ ự ạ 3. Th c tr ng đ i v i h c sinh

ự ế ễ ả ạ ấ ọ ườ Qua th c ti n gi ng d y và tìm hi uh cho th y: H c sinh tr ng Trung

ầ ớ ệ ổ ơ ọ ớ ọ h c ph  thông Tri u S n 3 nói chung, h c sinh l p 11 nói riêng ph n l n các

ọ ậ ỗ ự ệ ỉ em chăm ngoan, n  l c thi đua h c t p và rèn luy n. Tuy nhiên ch  là các môn

ố ủ ư ế ọ ọ ượ ọ h c chính kh i c a các em. Vì th , Tin h c là môn h c ch a đ c các em

ầ ư ỗ ự ấ ớ ọ quan tâm, đ u t ọ    ahy n  l c nh t là v i môn Tin h c 11. Trong quá trình h c

ọ ọ ườ ạ ọ ư ự ậ t p Tin h c 11, h c sinh th ng có tâm lí ng i h c, ch a tích c c tham gia

ủ ộ ư ứ ệ ể ề ấ ậ   vào bài, ch a ch  đ ng h ng thú trong vi c tìm hi u các v n đ , các bài t p

ư ấ ế ề ậ ọ ọ mà giáo viên đ a ra, nh t là các ti ố   t bài t p, nhi u h c sinh có tâm lí h c đ i

ọ phó, h c cho xong.

ừ ự ạ ổ ớ ươ ạ ấ : Đ i m i ph ọ ng pháp d y h c môn Tin, trong T  th c tr ng trên cho th y

ệ ử ụ ơ ồ ư ế ẽ ạ ậ ọ đó vi c s  d ng s  đ  t duy cho ti t 21 – bài t p, Tin h c 11 s  t o đ ượ   c

ả ọ ậ ủ ọ ế ắ ắ ọ ọ ứ h ng thú cho h c sinh, ch n ch n k t qu  h c t p Tin h c 11 c a h c sinh s ẽ

ượ đ c nâng lên.

Ự Ả Ệ III. CÁC GI I PHÁP TH C HI N.

ế ế ơ ồ ư 1. Thi t k  các s  đ  t duy.

ế ế Tôi thi ơ ồ t k  02 s  đ :

ế ế ướ ể ề * S  đ  1 ơ ồ : Tôi thi t k  02 kích th ể c khác nhau, dùng đ  đi n thông tin đ

ả ờ ậ ầ tr  l i cho bài t p 1 (ph n III.2)

ướ ổ ệ ả ọ ­ Kích th c kh  A0 dùng cho h c sinh lên b ng th c hi n.

ướ ự ự ổ ọ ­ Kích th ự Ộ M NG M T CHI U c kh  A4 dùng cho h c sinh t

Ề  th c hi n d

(2)

(1)

ệ ướ ớ i l p

ề ả

Hình 1. Các n i dung v  m ng m t chi u

(3)

(4)

(5)

7

ơ ồ ứ ẩ ả ọ

ữ ạ ­ H u h n

ự ố ế ọ ầ ủ ẽ ố ế ậ ể ậ ừ ế ộ ơ ồ S  đ  2: Đ  giáo viên chu n ki n th c sau khi h c sinh đã th c hi n s  đ  1.S  đ  này tôi s  dùng đ  treo b ng, cho  ọ h c sinh nh n bi ệ ơ ồ t h c, cũng là ph n c ng c  cho ti t và làm bài t p theo t ng n i dung trong su t ti ể ế ọ t h c.

ế

ầ ử

ỉ ố

(1)

ự ế Tr c ti p ấ (c u trúc)

­ Cùng ki uể

Var : array[] of ; VD:            Var  a: array[1..50] of word;

Khái ni mệ

ầ ử

­ M i ph n t

có 1

Khai báo

ch  sỉ ố

Gián ti pế ạ (t o m ng)

ầ ử

ể ế

ả ả

Type   ỉ ố         : array[] of ; ể Var  ;

(2)

Ộ M NG M T CHI U

(5)

ạ Các d ng bài t p  ấ ơ ả c  b n nh t

ế

ế ả

Tham chi u đ n ph n  ử t

trên m ng

(3)

ế

ế

ổ ố ượ ị ớ

ậ ấ

ị Nh p giá tr  cho m ng;  Xu t ra màn hình

ế

ế

(4)

ỉ      []ố VD.      A[i]

Xu tấ

Nh pậ

­Tính t ng th a mãn đi u ki n nào đó; ệ ề ỏ ­Đ m s  l ề ầ ử ỏ  th a mãn đi u ki n nào đó; ng các ph n t ấ ỏ ấ ­ Tìm giá tr  l n nh t, nh  nh t. ­ S p x p, tìm ki m trên m ng;

write('n= '); readln(n);      for i:=1 to n do begin                                    write(' A[',i,']= ');                                    readln(A[i]);                                end;

For i:=1 to n do write(A[i]:5) ;

8

ơ ồ ư ả ả ộ ộ ề ề  duy m ng m t chi u ề ộ ả  duy m ng m t chi u ơ ồ ư Hình 2. S  đ  t ơ ồ ư Hình 2.  S  đ  t Hình 2. S  đ  t duy m ng m t chi u

ế ế ạ ọ ộ ỏ ậ 2. Thi t k  câu h i và bài t p cho n i dung d y h c.

ứ ề ả ế ề ộ ọ ộ Bài t p 1ậ . Nêu các n i dung ki n th c v  m ng m t chi u mà em đã h c?

ọ ượ ề ả ả ọ H c sinh nêu đ ổ c ra, sau đó tôi treo b ng kh  A0, h c sinh lên b ng đi n

ọ ậ ơ ồ ư ế ề ọ ể vào, các h c sinh khác đi n vào phi u h c t p. Sau đó, tôi đ a ra s  đ  2 đ

ế ẩ ọ ứ chu n ki n th c cho h c sinh.

ọ ọ ơ ồ ừ ộ ả Trong t ng n i dung (1), (2), (3), (4) trên s  đ  2, tôi g i h c sinh tr

ờ ỏ ươ ứ ể ọ ế ệ ắ l i nhanh, ra câu h i t ạ ng  ng (trên máy chi u) d ng tr c nghi m đ  h c

ậ ế sinh nh n bi t.

ầ ọ ự ữ ế ọ ọ ể ả ờ   i,

ự ế ụ ụ ể ể ọ L u ýư : ph n này tôi g i nh ng h c sinh có h c l c trung bình, y u đ  tr  l ọ ả và có th  cho đi m h c sinh (Xem b ng ph  l c 1 – d  ki n danh sách h c

ả ờ ộ sinh tr  l i cho các n i dung (1), (2), (3), (4)).

ậ ơ ả ơ ồ ấ ộ ạ N i dung (5) trên s  đ  2: là các d ng bài t p c  b n nh t. Tôi l n l ầ ượ   t

ư ậ ậ ư đ a ra các bài t p 2, bài t p 3 nh  sau:

ậ ừ ư ố ồ Bài t p 2ậ . Nh p t bàn phím dãy g m N (N<=1000) s  nguyên. Tính và đ a ra

ầ ử ổ ố ẵ màn hình t ng các ph n t là s  ch n trên dãy.

ậ ừ ố ồ ố . Nh p t bàn phím dãy g m N (N<=1000) s  nguyên và 1 s  nguyên

Bài t p 3ậ ế ươ ế ố ệ ế ấ k. Vi t ch ng trình cho bi t s  k có xu t hi n trên dãy hay không, n u có thì

ế ệ ấ ị thông báo ra màn hình v  trí xu t hi n, n u không thì thông báo ra màn hình

“khong xuat hien”.

ậ ậ ầ ớ ọ ướ c làm? Sau L u ýư : V i bài t p 2, bài t p 3, tôi yêu c u h c sinh nêu các b

đó:

ọ ừ ỏ ừ ậ ầ ớ ọ ­ V i bài t p 2, tôi chia nh  t ng ph n, g i t ng h c sinh xung phong

ế ử ử ỗ ạ ẩ lên làm (vi t trên máy) và ch y th , s a l i. Sau đó giáo viên chu n hóa cho

ọ h c sinh.

ọ ự ậ ọ ớ ớ ọ ­ V i bài t p 3, tôi g i 1 h c sinh có h c l c trung bình khá trong l p

ế ươ ọ ự ố ơ ử ỗ ọ ế lên vi ạ t và ch y ch ọ ng trình, g i ti p h c sinh có h c l c t t h n s a l i

ứ ư ế ế ế ượ (n u có). C  nh  th , cho đ n khi bài toán đ ẩ c chu n hóa ụ ả (Xem b ng ph

ự ế ậ ậ ọ ộ ụ l c 1 – d  ki n danh sách h c sinh làm bài t p 2, bài t p 3 – n i dung (5) trên

ơ ồ s  đ  2).

ế ế ề ộ 3. Thi ạ ọ t k  đ  và đáp án đánh giá cho n i dung d y h c

9

ụ ể ề ể ề ộ Là đ  ki m tra 15’, do nhóm chuyên môn ra đ . N i dung c  th  trong

ự ệ ệ ầ ph n các bi n pháp th c hi n.

ự ọ ệ ế ạ ế ọ ậ 4.  Ti n hành d y h c th c nghi m ti ằ   t 21­ bài t p, Tin h c 11 b ng

ươ ơ ồ ư ở ớ ệ ph ử ụ ng pháp s  d ng s  đ  t duy ự  các l p th c nghi m

Ự Ệ Ệ IV. CÁC BI N PHÁP TH C HI N

1. Thi ế ế ơ ồ ư t k  s  đ  t duy

ể ự ể ệ ả ướ ế ế 1.1. Đ  th c hi n, sau khi k t thúc bài 19 – ki u m ng (tr c ti ậ t bài t p),

ướ ẫ ẩ ọ ị ế ọ ế giáo viên h ề ng d n h c sinh v  nhà chu n b  cho ti t h c ti p theo, thông

ỏ ợ ố qua 1 s  câu h i g i ý:

ữ ể ấ ả ộ ộ ­ Bài ki u m ng có m y n i dung chính? Là nh ng n i dung nào?

ọ ạ ử ộ ượ ơ ồ ­ Em th  phác h a d ng s  đ  cho các n i dung b ài 19 đ c không?

ơ ồ ư ự 1.2. Xây d ng s  đ  t duy.

ứ ơ ả ế ọ B1. Ch n ki n th c c  b n:

* Khái ni mệ

ữ ạ ầ ử ầ ử ể ỗ Là dãy h u h n các ph n t cùng ki u, m i ph n t ỉ ố  có 1 ch  s .

* Khai báo.

ự ế ầ ử ỉ ố ể ể ế ả

­ Tr c ti p: Var : array[] of ; ­ Gián ti p:ế

ầ ử ỉ ố ể ể ể ả Type   = array[] of ;

ế ể ả ả Var ;

ầ ử ứ ế ế * Tham chi u đ n ph n t ả  th  i trên m ng A:  A[i];

ầ ử ả ậ ả ị * Nh p giá tr  cho N ph n t c u m ng:

Write(‘N= ’); readln(N);

For i:=1 to n do begin

Write(‘A[’,i,’] = ’);

Readln(A[i]);

End;

ầ ử ấ ả ị ủ * Xu t giá tr  c a N ph n t trên m ng ra màn hình:

For i:=1 to N do write(A[i]:5);

ậ ơ ả ạ ả * Các d ng bài t p c  b n trên m ng:

ệ ề ỏ ổ ­ Tính t ng th a mãn đi u ki n nào đó;

10

ố ượ ế ầ ử ỏ ệ ­ Đ m s  l ng các ph n t ề  th a mãn đi u ki n nào đó;

ị ớ ấ ấ ỏ ­ Tìm giá tr  l n nh t, nh  nh t;

ế ế ả ắ ­ S p x p, tìm ki m trên m ng;

ư ơ ồ ế ế ơ ồ ư t k  s  đ  t duy nh  s  đ  2. B2. Thi

ế ế ậ 2. Thi ỏ t k  câu h i và bài t p

ậ ậ ỏ ế ộ ạ 2.1. Bài t p 1. Các d ng câu h i nh n bi t các n i dung (1), (2), (3), (4) trên

ơ ồ s  đ  2. Câu h i 1.ỏ

ề ả ộ ỉ Em hãy ch  ra đâu là m ng m t chi u?

1        2              …                       100   9

10 15 A

True

1          2           3           4          5 B 1 False 2

3

1        2        3        4       5        6         7

L

O

P

1

1

G

8

C

1        2         3         4         5         6

A

N

7.5

N

A

6.5

D

E

1         2          3           4            5           6      False

False

False

True

True

True

Câu h i 2.ỏ

Khai báo nào đúng trong các khai báo sau?

A. Var   a:array(1..10) of  integer;

B. Var   a: array[1…10] of  integer;

C. Var  a: array[1..10] of  integer;

D. Var  a:array[1­10] of  integer;

Câu h i 3.ỏ

ả ớ V i m ng C sau đây, khai báo nào là đúng nh tấ ?

11

C

1 15

2 10

3 ­20

4 18

5 ­5

6 8

A. Var  C:  array[1..6] of  byte;

B. Var  C:  array[1..6] of  integer;

C. Var  C:  array[1..6] of  real;

D. Var  C:  array[1..6] of  word;

Câu h i 4.ỏ

ầ ử ứ ế ả ộ ượ ế ế Tham chi u đ n m t ph n t th  5 trên m ng C, đ c vi ư ế t nh  th  nào?

A. C[5]

B. C[’5’]

C. C[’5]

Câu h i 5.ỏ ế ươ ị ừ ể ậ Em hãy vi ạ t đo n ch ng trình trong Pascal đ  nh p giá tr  (t bàn phím) cho

ả ồ ầ ử m ng A g m 6 ph n t ?

1          2           3          4          5        6

1 10 20 18 ­5 8

A

for i:=1 to 6 do begin

write('A[',i,']= ');

readln(A[i]);

end;

ậ ơ ồ 2.2. Thi

ổ ọ ả ạ ế ế ự

ạ ả ề ế ỏ ắ ộ t k  các bài t p cho n i dung (5) trên s  đ  2. Tôi l a ch n 2 d ng bài là tính t ng các ph n t ệ

ể ế

ỏ ả ẽ ậ

ư ố bàn phím dãy g m N (N<=1000) s  nguyên. Tính và đ a ra

ầ ử là s  ch n trên dãy.

ồ ố ẵ ồ

ố ế ệ ấ ậ ừ ng trình cho bi

ế ố ấ ế ệ ị

ầ ử  trên m ng th a mãn   ế   ạ i: tìm max, s p x p đi u ki n nào đó và tìm ki m trên m ng. Các d ng còn l ầ ử  ố ượ ng các ph n t (đã có trong sách giáo khoa bài 19 – ki u m ng); Đ m s  l ệ ề ề ầ th a mãn đi u ki n nào đó, hay tìm min tôi s  dành cho ph n bài t p v  nhà. ậ ừ ậ  Nh p t Bài t p 2. ổ màn hình t ng các ph n t ố ậ  bàn phím dãy g m N (N<=1000) s  nguyên và 1 s  nguyên  Nh p t Bài t p 3. ươ ế k. Vi t s  k có xu t hi n trên dãy hay không, n u có thì t ch thông báo ra màn hình v  trí xu t hi n, n u không thì thông báo ra màn hình “khong xuat hien”.

12

ế ế ề 3. Thi

t k  đ , đáp án đánh giá. ề ể Đ  ki m tra 15’ do nhóm chuyên môn ra.

ả Câu 1. Trong NNLT Pascal, khai báo các m ng sau:

15

A

1        2              …                        100   9

10

True

B 1          2           3           4          5               False 2 1

3   1        2        3        4       5        6         7

1

P

L

O

G

1

C

8     1        2         3         4         5         6      7.5 6.5

N

A

N

A

D

ế ươ ậ ừ ố t ch ng trình, nh p t ồ  bàn phím dãy A g m N s  nguyên Câu 2. Vi

ố ượ ư ấ ỗ ị ị (N<=100). Đ a ra màn hình s  l ng và giá tr  (m i giá tr  cách nhau 1 d u

ầ ử ủ ế cách) các ph n t c a dãy chia h t cho 3.

ạ ế ọ ế ạ ậ 4. So n giáo án và ti n hành d y ti t 21 – bài t p, Tin h c 11 theo

ươ ơ ồ ư ph ử ụ ng pháp s  d ng s  đ  t duy.

ế ạ Ti n hành so n bài

Ụ I. M C TIÊU

ề ế ứ 1. V  ki n th c

ể ủ ố ữ ế ề ể ữ ệ ộ C ng c  nh ng hi u bi t v  ki u d  li u m ng m t chi u ề  :

ể ề ả ộ

ể ế ế ậ ầ ử ủ ả (cid:0) Hi u đúng khái ni m m ng m t chi u. ệ (cid:0) Hi u cách khai báo và tham chi u (truy c p) đ n các ph n t c a

m ng.ả

ầ ử ả bàn phím) cho các ph n t trên m ng.

ệ ầ ử ủ ầ ử ừ ả ể ể ử  c a m ng đ  đ  x  lí t ng ph n t .

ượ ự ệ ả (cid:0) Cách nh p giá tr  (t ị ừ ậ (cid:0) Duy t qua các ph n t ề ỹ 2. V  k  năng (cid:0) Th c hi n đ ậ c khai báo m ng, truy c p, tính toán các ph n t ầ ử ủ    c a

m ngả

ộ ố ủ ể ậ ả ớ ơ ữ ệ   c thu t toán c a m t s  bài toán đ n gi n v i ki u d  li u

ề (cid:0) Cài đ t đ ặ ượ ộ ả m ng m t chi u.

ề ộ 3. V  thái đ :

13

(cid:0) ư ụ ề ệ ắ ả Có t ể

ả duy đúng đ n trong vi c áp d ng m ng 1 chi u đ ơ ả gi i các bài toán đ n gi n.

ộ ố ả ậ ơ ạ ố ả ượ i đ ằ   c m t s  bài t p tính toán đ n gi n b ng

(cid:0) T o lòng ham mu n gi ữ ngôn ng  Pascal.

Ồ Ọ Ạ II. Đ  DÙNG D Y H C

ẩ ị ủ 1. Chu n b  c a giáo viên

ể ớ ụ ệ ọ Máy chi u, máy vi tính đ  gi i thi u ví d  và minh h a. Sách giáo khoa,

ế giáo án, sách giáo viên.

ị ủ ọ ẩ 2. Chu n b  c a h c sinh.

ọ ậ ở ồ Sách giáo khoa, v  ghi, đ  dùng h c t p.

Ả III. PH

Ạ NG PHÁP GI NG D Y ử ụ ậ ơ ồ ư ấ ỏ ỹ ắ ạ ể  duy đ  nh c l ế i ki n

Ọ Ạ ƯƠ ặ Đ t câu h i, v n đáp. S  d ng k  thu t s  đ  t ọ . th c đã h c Ế IV. TI N TRÌNH D Y H C:

ề ậ ộ ọ ộ ề ả : Bài t p 1. Các n i dung v  m ng m t chi u đã h c (20’). ạ ộ Ho t đ ng 1

ạ ộ ủ ọ ạ ộ Ho t đ ng c a h c sinh TG

ủ Ho t đ ng c a giáo viên ữ ộ (?) Em hãy nêu nh ng n i dung v ề

ề ả ộ ọ m ng m t chi u mà em đã h c? ­ HS suy nghĩ,

ề ả ọ ọ G i 1 h c sinh lên b ng đi n vào 5’

ế ậ ổ ủ ế ơ ồ s  đ  1. Phát phi u, HS ghi các ch ­ Nh n phi u kh  A4, ghi các

ề ộ ủ ề ế ế ề ả ề ế đ  ti p theo v  m ng m t chi u. ch  đ  ti p theo vào phi u.

ơ ồ ằ ẩ GV chu n hóa b ng s  đ  2 trên

b ng.ả

ệ ả ộ (?) Trình bày khái ni m m ng m t

chi u?ề 2’

ư ế ỏ ầ         Đ a ra (chi u câu h i 1), yêu c u ­ HS suy nghĩ, HS1 tr  l iả ờ

ậ ế ề ả HS1 nh n bi t đâu là m ng 1 chi u? + Đáp án : A,C,E

ả ậ (?)Nêu cách khai báo m ng? Nh n 3’

ế ả ờ bi t các khai bái đúng trong các khai ­ HS suy nghĩ, HS2 tr  l i.

14

ế ỏ ọ báo sau? (Chi u câu h i 2). G i HS2 + Đáp án : C

ả ờ tr  l i.

ả ờ ế ọ ả ờ ỏ (?) Chi u câu h i 3. G i HS3 tr  l i. ­ HS suy nghĩ, HS3 tr  l i. 2’

+ Đáp án : B

ầ ử ế ế ả ờ (?) Cách tham chi u đ n 1 ph n t ­ HS suy nghĩ, HS4 tr  l i.

ậ ả ế ế trên m ng? Nh n bi t cách vi t nào + Đáp án : A

ế ọ ỏ đúng? (chi u câu h i 4). G i HS4 tr ả

l i.ờ

ế ạ (?) Vi ậ ữ ệ t đo n nh p d  li u cho N ­ HS suy nghĩ, HS5 lên b ng ả

ầ ử ủ ả ừ ọ ph n t c a m ng t bàn phím? G i vi t.ế 8’

ệ ự HS5 th c hi n. for i:=1 to N do begin

write('A[',i,']= ');

ệ ằ ả G i ýợ : Duy t trên m ng b ng câu readln(A[i]);

ệ l nh FOR – DO. end;

ọ ế ầ ủ G i HS (xung phong) vi t đ y đ  và ­ HS suy nghĩ, xung phong lên

ậ ừ ạ ế ế ậ ch y bài t p: nh p t bàn phím giá ả b ng vi t (vi t trên máy).

ầ ử ị ồ tr  các ph n t ố  cho dãy A g m 6 s

nguyên.

ử ỗ ư ươ ­ Theo dõi, ghi nh .ớ i, đ a ra ch ng ỉ  GV: Ch nh s a l

ẩ ạ ươ trình chu n trên TP, ch y ch ng

trình.

ể ữ ệ ậ ậ ả ơ ộ   ả ử ụ  L p trình các bài t p đ n gi n s  d ng ki u d  li u m ng m t ạ ộ Ho t đ ng 2.

ề chi u (23’).

ạ ả ổ Bài t p 2ậ . Bài toán d ng: Tính t ng trên m ng.

ậ ừ ư ố ồ ` Nh p vào t bàn phím dãy A g m N s  nguyên (N≤100). Đ a ra màn hình

ầ ử ố ẵ ủ ị ổ t ng giá tr  các ph n t là s  ch n c a dãy A.

ấ ượ ế ể ầ ủ c yêu c u c a bài toán VD. Chi u BAI2.EXE đ  HS th y đ

15

ủ ọ ạ ộ ủ Ho t đ ng c a giáo viên Ho t đ ng c a h c sinh TG

ư ạ ộ ề Đ a ra đ  bài

ướ ự ệ ả (?) Nêu các b c th c hi n gi i bài ­ Suy nghĩ cách làm

toán? ­ Xung phong tr  l iả ờ

3’

ẩ Giáo viên chu n hóa cho HS

ả ậ ị 1, Nh p giá tr  cho m ng

ể ố ẵ 2.1, ki m tra s  ch n

ố ẵ ồ ộ ớ 2.2, c ng d n các s  ch n v i nhau.

ư ế ả 3, Đ a k t qu  ra màn hình. ­   Xung phong, HS2 lên vi t ế 10’

ệ ậ ự ướ ừ (?) Th c hi n l p trình bài toán trên? bài theo các b c GV v a

ế ừ ướ ẩ ọ ọ GV: g i h c sinh vi t t ng b c cách chu n hóa.

ủ ệ ằ làm b ng các câu l nh c a NNLT

ự ế Pascal, tr c ti p trên máy.

ử ươ ả ­ Theo dõi, ghi bài ng trình trên b ng

ươ ẩ GV: S a ch ế ủ c a HS, chi u ch ng trình chu n,

ươ ể ạ ch y ch ng trình đ  HS quan sát.

ầ ự ế ế ạ ả Bài toán d ng: Tìm ki m trên m ng (Tìm ki m tu n t ). Bài t p 3.ậ

ồ ố ế ươ ố Cho dãy g m N (N<=1000) s  nguyên và 1 s  nguyên k. Vi t ch ng

ế ố ệ ế ấ trình cho bi t s  k có xu t hi n trên dãy hay không, n u có thì thông báo ra

ế ệ ấ ị màn hình v  trí xu t hi n, n u không thì thông báo ra màn hình “khong xuat

hien”.

ấ ượ ế ể ầ ủ c yêu c u c a bài toán VD. Chi u BAI3.EXE đ  HS th y đ

ủ ọ ạ ộ ủ Ho t đ ng c a giáo viên Ho t đ ng c a h c sinh TG

ư ạ ộ ề Đ a ra đ  bài

ướ ự ệ ả (?) Nêu các b c th c hi n gi i bài toán? ­ Suy nghĩ cách làm 2’

­ Xung phong tr  l iả ờ

ệ ậ ự ế (?) Th c hi n l p trình bài toán trên? ­ Xung phong lên vi t bài. 8’

ươ ủ ả ng trình trên b ng c a

­ Theo dõi, ghi bài ử GV: S a ch ươ ế ạ ẩ HS, chi u ch ng trình chu n, ch y

16

ể ng trình đ  HS quan sát.

. ươ ch ạ ộ Ho t đ ng 3

Ụ Ề Ố Ủ Ệ V. C NG C  VÀ NHI M V  V  NHÀ (2’)

ố. C ng củ

ả Khai báo m ng , ­

ệ ớ ệ ả ắ ớ ộ ­ ề Khi làm vi c v i m ng m t chi u luôn g n v i câu l nh for – do

ề ậ Bài t p v  nhà:

ậ ọ ­ Làm các bài t p: 5,6,7 sgk, tr.79   ;       4.6, 4.7 SBT Tin h c 11.

ướ ộ ự ố ­ Xem tr c n i dung bài th c hành s  3.

VI. RÚT KINH NGHI MỆ

17

Ệ Ể V. KI M NGHI M

ơ ở ể ệ 1. C  s  ki m nghi m

ể ướ ộ ả ủ S  d ng k t qu  c a bài ki m tra tr ụ ể c và sau khi tác đ ng. C  th :

ộ ướ

ế ử ụ c tác đ ng ể ướ ớ ế ọ ể ấ t h c nh t (bài ki m tra 15’). ầ c đó, g n v i ti

ể ề ể ự ứ ệ ố ố a) Tr ể Đi m bài ki m tra tr b) Sau tác đ ngộ Đi m bài ki m tra 15’ sau đó. L u ýư : đ  ki m tra cho nhóm th c nghi m và đ i ch ng là gi ng nhau.

ệ ế

ạ ượ ứ ế ế ậ ọ ọ c h ng thú cho h c sinh khi h c ti t bài t p nói chung, ti t 21 –

ọ ớ ọ

ọ bài t p, Tin h c 11 nói riêng. ượ ế c k t qu  h c t p môn Tin h c l p 11 cho h c sinh. ứ ơ ả ủ ữ ệ ế ể ả ọ ậ ữ ắ ả ể 2. K t qu  ki m nghi m ậ ề a) V  lí lu n ­ T o đ ậ ­ Nâng cao đ ­ Giúp h c sinh hi u rõ, n m v ng các ki n th c c  b n c a d  li u

ề ể ộ ki u m ng m t chi u.

ọ ả ệ ậ ụ ữ ệ ể ả ộ   ­ Rèn luy n, nâng cao kĩ năng s  d ng, v n d ng d  li u ki u m ng m t

ử ụ ọ chi u trong các bài t p cho h c sinh.

ự ọ

ệ ụ ế ậ

ậ ả ươ ­ S  d ng hi u qu  ph ọ ạ ­ Có th  áp d ng d y h c cho nhi u ti ế ề ử ụ ể ể ạ ứ ậ ạ ng pháp, kĩ thu t d y h c tích c c. ậ t bài t p, ôn t p, nhi u l p khác  ả ọ ậ ọ ề ớ ề nhau đ  t o h ng thú và nâng cao k t qu  h c t p cho h c sinh.

ề ự ễ b) V  th c ti n ế ọ ổ ủ ộ ứ ứ ế t h c sôi n i, h c sinh h ng thú và ch  đ ng khai tahcs ki n th c.

ọ ế ọ t h c

ớ ữ ế ề ắ ọ ọ ­ Ti ­ 100% h c sinh trong l p đã tham gia vào ti ­ H c sinh đã n m rõ nh ng ki n th c v  m ng m t chi u, có kĩ năng

ứ ề ả ặ ượ ộ ộ ố ả ơ ậ ậ c m t s  bài t p đ n gi n và

ề khai báo, truy c p, tính toán và cài đ t đ ộ ơ ả c  b n v  m ng m t chi u.

ể ệ ệ ử ụ ươ ề ả ệ ậ ạ   ng pháp và kĩ thu t d y

ậ ơ ồ ư ự ­ Th  hi n hi u qu  trong vi c s  d ng các ph  duy. ả ụ ể ọ h c tích c c, c  th  là kĩ thu t s  đ  t

ổ ả ế

ợ c) T ng h p k t qu ọ

* Năm h c 2011 – 2012 L p th c nghi m

ự ớ ệ  : 11E3.

Sl

% 0.0

2.0

2.0

40.0

40.0

10.0

0.0

0.0

0.0

Sl

0

0

0

4

21

9

10

1

0

S  bàiố TB 0­2 0 3 1 4 1 Đi mể 7 5 6 18 5 20 8 0 9 0 10 0 c tác 45 5.56 ướ Tr đ ngộ

18

% 0.0

0.0

0.0

8.0

42.0

20.0

22.2

2.02

0.0

45 6.62

ứ  : 11E5.

Sau tác  đ ngộ ố ớ L p đ i ch ng

Sl

% 0.0

22.7

54.5

9.1

0.0

4.5

9.1

0.0

0.0

Sl

0

13

21

5

0

1

4

0

0

S  bàiố TB 0­2 0 Đi mể 7 4 5 10 6 24 8 0 3 2 4 4 9 0 10 0 c tác 44 5.45

% 0.0

29.5

47.7

11.4

0.0

2.3

9.1

0.0

0.0

44 5.52 ướ Tr đ ngộ Sau tác  đ ngộ

:

* Năm h c 2012 – 2013

ự ệ ớ L p th c nghi m: 11G6

Sl

% 0.0

0.0

11.6

20.9

60.5

2.3

4.7

0.0

0.0

Sl

0

0

0

10

9

16

6

2

0

S  bàiố TB 0­2 0 3 0 4 5 Đi mể 7 1 6 26 5 9 8 2 9 0 10 0 43 c tác 5.45

% 0.0

0.0

0.0

23.3

20.9

37.2

13.9

4.7

0.0

43 5.52

ố ướ Tr đ ngộ Sau tác  đ ngộ ứ ớ L p đ i ch ng: 11G7

Sl

% 4.8

11.9

14.3

26.2

26.2

16.7

0.0

0.0

0.0

Sl

0

1

4

1

9

25

2

0

0

S  bàiố TB 0­2 0 3 1 4 5 8 1 Đi mể 7 1 5 10 6 24 9 0 10 0 42 c tác 5.4567

7.1

9.5

23.8

30.9

23.8

4.8

0.0

0.0

42 5.69

ự ệ ướ Tr đ ngộ Sau tác  đ ngộ % 0.0 ớ L p th c nghi m: 11G1

Sl

% 2.3

6.8

0.0

0.0

13.6

36.4

40.9

0.0

0.0

Sl

0

0

2

1

14

21

6

0

0

S  bàiố TB 0­2 1 3 3 4 6 8 0 Đi mể 7 0 6 18 5 16 9 0 10 0 44 c tác 5.07

% 0.0

0.0

4.5

13.6

47.7

31.8

2.3

0.0

0.0

44 6.14

ố ướ Tr đ ngộ Sau tác  đ ngộ ứ ớ L p đ i ch ng: 11G5

Sl

% 7.1

9.5

0.0

23.8

26.2

19.0

2.4

0.0

0.0

Sl

1

4

3

0

16

15

3

0

0

S  bàiố TB 0­2 1 3 4 4 4 8 0 Đi mể 7 2 5 19 6 12 9 0 10 0 c tác 42 5.02 ướ Tr đ ngộ

19

% 2.4

9.5

7.1

38.1

35.7

7.1

0.0

0.0

0.0

42 5.17 Sau tác  đ ngộ

ả d) So sánh k t quế

ọ d1) Năm h c 2011 – 2012

ứ L p đ i ch ng(11E5) 5.55

ệ L p th c nghi m (11E3) 5.56

0.01

Đi m trung bình ể ệ Chênh l ch đi m trung bình * Sau tác đ ng:ộ

ể ộ ệ

ứ L p đ i ch ng(11E5) 5.57 1.15

ệ L p th c nghi m (11E3) 6.62 0.95

0.91

ướ ộ * Tr c tác đ ng:

Đi m trung bình Đ  l ch chu n ệ Chênh l ch giá tr  trung bình  chu n (SMD) ọ d2) Năm h c 2012 – 2013:

ứ L p đ i ch ng(11G7) 5.67

ệ L p th c nghi m (11G6) 5.67

Đi m trung bình ể ệ Chênh l ch đi m trung bình

0.00 ớ

ứ L p đ i ch ng(11G5) 5.02

ệ L p th c nghi m (11G1) 5.07

0.05

Đi m trung bình ể ệ Chênh l ch đi m trung bình * Sau tác đ ng:ộ

ể ộ ệ

ứ L p đ i ch ng(11G7) 5.69 0.91

ệ L p th c nghi m (11G6) 6.56 1.14

0.95

Đi m trung bình Đ  l ch chu n ệ Chênh l ch giá tr  trung bình  chu n (SMD)

ể ộ ệ

ứ L p đ i ch ng(11G5) 5.17 1.04

ệ L p th c nghi m (11G1) 6.14 0.85

0.93

Đi m trung bình Đ  l ch chu n ệ Chênh l ch giá tr  trung bình  chu n (SMD)

ướ ộ *Tr c tác đ ng:

ế ủ ữ ừ ể ệ ả ấ ự T  các b ng k t q a trên cho th y s  chênh l ch gi a đi m trung bình

ứ ự ệ ớ ớ ộ ố ủ c a các l p th c nghi m và các l p đ i ch ng sau tác đ ng là khá cao. Đó

ả ủ ả ả ế ế ẫ ả ộ không ph i là ng u nhiên mà do k t qu  c a tác đ ng. K t qu  c u 2 năm

20

ấ ả ưở ơ ồ ư ẩ ế ọ h c cho th y  nh h ệ ử ụ ng c u vi c s  d ng s  đ  t duy trong ti t 21 – bài

ự ủ ệ ọ ớ ạ ọ ậ t p, Tin h c 11 c a nhóm các l p th c nghi m t ổ i truong Trung h c ph

ơ ồ ư ử ụ ư ậ ề ệ ớ ơ ạ thông Tri u S n 3 là l n. Nh  v y, đ  tài “s  d ng s  đ  t ằ  duy nh m t o

ấ ượ ạ ọ ế ậ ứ h ng thú và nâng cao ch t l ng cho h c sinh khi d y ti t 21 – bài t p, Tin

ượ ứ ể ọ ớ h c l p 11” đã đ c ki m ch ng.

ệ ử ụ ơ ồ ư ấ ố ạ ọ ự ự ệ Vi c s  d ng s  đ  t duy khi d y h c là r t t t và nó th c s  hi u

ả ạ ứ ấ ượ ạ ọ ế qu  t o h ng thú và nâng cao ch t l ng cho h c sinh khi d y các ti t bài

ậ ậ t p, ôn t p.

21

Ậ Ấ Ế Ề C­ K T LU N VÀ Đ  XU T

ậ ế I. K t lu n

ệ ử ụ ơ ồ ư ớ ạ ế ậ ọ V i vi c s  d ng s  đ  t duy khi d y ti t 21 – bài t p, Tin h c 11 đã thu

ượ ỉ ệ ọ ữ ế ả ỏ ỉ ệ ọ đ ả c nh ng k t qu  kh  quan: t  l h c sinh khá gi i tăng lên, t  l h c sinh

ể ặ ả ệ ạ ọ ượ ứ ế y u gi m đáng k , đ c bi t không có h c sinh kém; T o đ c h ng thú cho

ọ ậ ủ ộ ọ ọ h c sinh, giúp h c sinh ch  đ ng trong quá trình h c t p. Tuy nhiên, trong

ờ ề ệ ề ạ

ư ữ ế ế ạ ả ậ ấ ỏ   ư th i gian có h n và kinh nghi m ch a  nhi u nên đ  tài không tránh kh i ậ ượ ự nh ng thi u sót, h n ch  mà b n thân ch a nh n ra. R t mong  nh n đ c s

ể ề ủ ủ ầ ượ ơ góp ý c a các th y giáo, cô giáo đ  đ  tài c a tôi đ ệ c hoàn thi n h n và có

ụ ề ể ế ọ ọ th  áp d ng cho nhi u ti t h c, môn h c khác.

ấ ề II. Đ  xu t

ể ạ ứ ả ọ ậ ế ọ Đ  t o h ng thú và nâng cao k t qu  h c t p cho h c sinh thông qua

ệ ử ụ ơ ồ ư ạ ọ vi c s  d ng s  đ  t duy trong d y h c.

ố ớ ừ ự ọ ự ồ ưỡ ế ­ Đ i v i giáo viên: Không ng ng t h c, t b i d ể ể ng đ  hi u bi t,

ệ ả ươ ậ ạ ự ọ ậ ụ v n d ng có hi u qu  các ph ng pháp, kĩ thu t d y h c tích c c trong

ừ ế ạ ạ ừ t ng bài d y, t ng ti t d y.

ơ ữ ề ơ ở ậ ầ ạ ố ớ ệ ề ấ ạ ­ Đ i v i các c p lãnh đ o: C n t o đi u ki n h n n a v  c  s  v t

ấ ượ ấ ằ ể ứ ụ ạ ọ ố ch t nh m nâng cao ch t l ể ng d y và h c, đ  có th   ng d ng t t

Ủ ƯỞ

Ơ

NG Đ N

Thanh Hóa, ngày 10 tháng 6 năm 2013

XÁC NH N C A TH  TR VỊ

Tôi xin cam đoan đây là SKKN c a ủ

ế

mình vi

t, không sao chép n i dung c a

ườ

ng

i khác.

Lê Th  Qu nh

ấ ươ ự ọ nh t các ph ậ ạ ng pháp và kĩ thu t d y h c tích c c.

22

Ụ Ụ PH  L C 1

ự ế ả ờ ọ ậ ỏ 1/ D  ki n danh sách h c sinh tr  l i cho các câu h i 1, 2, 3, 4, 5. bài t p 1­

ơ ồ ộ các n i dung (1), (2), (3), (4) trên s  đ  2.

Câu h iỏ STT

H  và tên

L pớ

ĐTB năm h cọ   cướ

tr

ể   ể Đi m bài ki m ấ ầ tra g n nh t

1

ươ

ng Anh

2

3

4

ng

5

1 2 3 1 2 3 1 2 3 1 2 3 1 2 3

ề Hà Ki u Anh Tr nh Ph ị Hà Th  Vân Anh ỹ ớ Tr n S  T i ị Lã Th  Khánh Hoàng Minh Chi nế Hà Văn Duy Thái ầ ị Tr n Th  Nhung ỗ ạ Đ  Văn M nh ươ ầ Tr n Phú L ả ỗ ể Đ  Ti u Th o Lê Danh H iả ị ỹ Ph m Th  M ề ễ Nguy n Văn Quy n ị Tr nh Th  Trà My

E3 G6 G1 E3 G6 G1 E3 G6 G1 E3 G6 G1 E3 G6 G1

5.2 5.8 5.0 4.1 5.2 4.9 5.3 5.5 4.6 5.0 5.6 4.8 6.4 6.2 5.5

5 6 4 3 4 4 5 5 4 5 6 5 7 6 6

ự ế ơ ồ ậ ọ ộ 2/ D  ki n danh sách h c sinh làm bài t p 2 – n i dung (5) trên s  đ  2.

STT

H  và tên

L pớ

ĐTB năm h cọ   cướ

tr

ể   ể Đi m bài ki m ấ ầ tra g n nh t

ng

ng Th o

ng Duy

1 2 3 1 2 3 1 2 3

ị Hà Th  Dung Mai Thi Loan ươ Đinh Th  Ph ị ễ Nguy n Th  Khuyên ị Đ ng Th  Oanh ị ươ Bùi Th  Ph ị Bùi Th  Dung ươ Bùi Kh ị ậ ầ Tr n Th  M n

E3 E3 E3 G6 G6 G6 G1 G1 G1

6.4 6.7 7.5 6.7 6.5 7.8 6.5 6.7 7.0

6 7 8 7 7 9 6 7 7

ự ế ơ ồ ậ ọ ộ 3/ D  ki n danh sách h c sinh làm bài t p 3 – n i dung (5) trên s  đ  2.

STT

H  và tên

L pớ

ĐTB năm h cọ   cướ

tr

ể   ể Đi m bài ki m ấ ầ tra g n nh t

1

ị Bùi Th  Thu

E3

6.5

7

23

ế

2 3 1 2 3 1 2 3

Tr nh Đình Ti n Hà Đình S nơ Hoàng Công Biên ấ Lê Tu n Dũng Lê Minh Th oả ị Lê Th  Linh ị Tr nh Th  Lài ị ươ Hà Th  N ng

E3 E3 G6 G6 G6 G1 G1 G1

7.0 7.3 6.8 7.2 7.7 6.3 6.6 6.9

7 8 7 7 8 6 7 7

Ụ Ụ PH  L C 2

Ả Ể B NG ĐI M

ọ 1. Năm h c 2011 – 2012

ự ệ ớ 1.1. L p th c nghi m (11E3)

TT

TT

ng

ng

ươ

ọ ọ H  và tên H  và tên

ị ỹ ạ 24 Ph m Th  M 25 Lê Văn Nam 26 Hà Th  Nhung ươ 27 Đinh Th  Ph ngươ 28 Hà Văn Ph ượ ị ị 29 Tr nh Th  Ph 30 Hà Long Quân ễ 31 Nguy n Th  Qu nh ỳ ị ạ ư 32 Ph m Th  Nh  Qu nh 33 Hà Đình S nơ 34 Hà Văn Duy Thái 35 Lê Quang Thành 36 Vũ Văn Thành ả 37 Hoàng Th  Th o ả ễ 38 Nguy n Tr ng Th o 39 Hà  Minh Th ngắ ễ 40 Nguy n Văn Thi ị 41 Bùi Th  Thu 42 Hoàng Th  Thu ầ 43 Tr n Th  Thu

Hà Th  Anị 1 ề Hà Ki u Anh 2 ị Lê Th  Vân Anh 3 ế Bùi Th  Anh 4 ấ ễ Nguy n Tu n Anh 5 ấ Ph m Tu n Anh 6 Lê Gia B oả 7 Hà Văn Chung 8 ị Hà Th  Dung 9 ễ 10 Nguy n Văn D ng 11 Hà Quang Đ tạ ị 12 Đinh Th  Hà ị 13 Lê Th  Hà ị ằ 14 Hà Th  H ng ề ị 15 Đinh Th  Hi n ị 16 Lê Th  Hoa Hu ữ 17 Hà H u Huy ề ươ 18 D ng Th  Huy n 19 Hà  Văn  H ngư ị 20 Vũ Th  Minh Khuê

Đi mể   KT  cướ   tr TĐ 5 5 6 5 6 5 5 5 6 5 5 5 6 6 6 4 5 6 5 6 Đi mể   KT  sau  TĐ 6 5 7 5 7 6 6 6 8 6 6 6 8 7 8 6 6 8 6 7 Đi mể   KT  cướ   tr TĐ 7 5 6 7 5 5 5 6 5 7 5 5 6 6 6 6 6 6 6 6 Điể m KT  sau  TĐ 8 7 6 8 6 6 7 7 6 9 6 6 6 6 5 7 8 8 6 7

24

ế ị 44 Tr nh Đình Ti n ớ ầ 45 Tr n Sĩ T i

ng

7 3 8 6

21 Lê Th  Lị ệ 22 Mai Th  Loan ươ ầ 23 Tr n Phú L 5 7 5 6 8 5

ứ ớ ố 1.2. L p đ i ch ng (11E5)

TT

TT

ị ả

ọ ị

ng

ươ

ọ ng Ng c Linh

ị ị ị

ọ ọ H  và tên H  và tên

1 Hà Th  B o 2 Bùi Văn Công 3 ị Lê Th  Ng c Dung 4 ễ Nguy n Th  Dung 5 ị Tr n Th  Dung 6 ỹ ứ Lê S  Đ c 7 ễ ứ ồ Nguy n H ng Đ c 8 ị ậ Lê Th  H u 9 ề ị ễ Nguy n Th  Hi n 10 Tr nhh H u Hi u ị ế ữ 11 Tr ệ ị ươ ng Th  Hu 12 Lê Th  Huy n ề ị 13 Tr nh Ng c Khánh ọ ị 14 Lê Th  Lị ệ 15 Nguy n Th  L ị ệ ễ 16 Hoàng Th  Liên 17 L ươ 18 Tr nh Th  Luy n ị ế 19 Tr n Th  Lý ầ 20 Tr n Th  Minh ầ 21 Mai Th  Di m My ễ ị 22 Tr n Th  M ị ỹ ầ 23 Nguy n Th  Nga ễ 24 Tr nh Th  Ng c ọ ị ị 25 Ph m Th  H ng Nhung ị ồ ạ 26 Lê Th  Oanh ị 27 Nh  Th  Kim Oanh ị ữ 28 Phan Th  Châm Oanh ị 29 Lê Th  Ph ươ ng  30 Tr nh Th  Ph ượ ị ị 31 Ph m Th  Quy ị ạ 32 Mai L  Quyên ệ 33 Nguy n Th  Qu nh ỳ ễ 34 Tr n Th  Qu nh 35 Nguy n Th  Th o ả ễ 36 Lê Đình Th oạ 37 Đ  Th  Thu ỗ 38 Hoàng Th  Th ị ng 39 Lê Th  Huy n Trang ề ị 40 Thái Th  Ki u Trang ề ị 41 Bùi Th  Tuy t ế ị 42 L i Ánh Tuy t ế 43 Nguy n Th  Tuy t ễ ị ế 44 Hà Th  T ị ươ i Đi mể   KT  cướ   tr TĐ 5 4 7 7 7 3 5 4 6 5 6 6 4 5 6 7 6 6 5 5 6 6 Đi mể   KT  sau  TĐ 5 5 7 7 7 4 5 5 6 4 6 6 4 4 6 7 6 6 6 6 6 6 Đi mể   KT  cướ   tr TĐ 6 6 6 6 6 6 6 6 6 6 6 5 6 4 5 5 6 6 3 6 5 6 Điể m KT  sau  TĐ 5 6 7 6 5 6 5 6 5 6 6 6 5 3 6 5 6 6 5 6 5 5

ọ 2. Năm h c 2012 – 2013

TT

TT

ự ệ ớ 2.1. L p th c nghi m (11G6)

ọ ọ H  và tên H  và tên

Đi mể   KT  cướ   tr TĐ Đi mể   KT  sau  TĐ Đi mể   KT  cướ   tr TĐ Điể m KT  sau  TĐ

25

ị ị

ầ ặ

ấ     Tu n

ị Lã Th  Anh Hoàng Công Biên Tr n Thành Công Lê Đình C ngườ ỗ ế Đ  Ti n Dũng ễ Nguy n Dũng ị Hà Th  Duyên ạ ế Tr n Ti n Đ t

ươ   ng

1 2 3 4 5 6 6 8 5 6 6 6 6 8 7 8 7 9 5 6 4 5 6 5 5 7 5 5 7 7 23 Tr n Th  Nhung 24 Đ ng Th  Oanh 25 Hà Châm Oanh 26 Nguy n Văn Quy n ề ễ 27 Nguy n Văn S n ơ ễ 28 Lê Th  Nh t Tân ị

Nguy n Tr ng Đô

Th oả

ơ

29 Đàm Văn Thành 30 Hoàng Xuân Thành 31 Bùi   Th   Ph 7 8 9 5 6 6 7 7 8 6 6 8 7 7 9

ị ế

32 Đ  Ti u Th o ỗ ể ả 33 Tr n Th  Th o ả ầ 34 Lê Minh Th oả 35 Nguy n Th  Th m ễ 36 Nguy n Anh Thông ễ 37 Lê Th  Thu ị ỷ 38 Hà Th  Trang ị 39 Lê Minh Trang 40 Nguy n Thu Trang ễ 41 Tr n Th  Huy n Trang ị ầ ề 42 Vũ Th  Trang ị 43 Hà Th  Vân ị 6 6 7 6 4 6 6 6 5 6 6 4 6 7 8 7 5 6 5 6 5 5 5 5

10 Hoàng Văn H iả 11 Nguy n Th  Hoa ễ 12 Tr nh Minh Hoàng ị 13 Đ  Th  Hu ị ỗ 14 Nguy n Phi Hùng ễ 15 Tào Vi ệ t Hùng 16 Đinh Văn Huy 17 Bùi Th  H ng ị ươ 18 Nguy n Th  Khánh ị ễ 19 Nguy n Th  Khuyên ễ 20 Lê Công Minh 21 Lê Hoài Nam 22 Lê Th  Y n Nhi 6 6 5 6 6 4 5 6 4 6 6 6 5 6 8 6 7 7 6 6 7 5 8 6 7 7

ứ ớ ố 2.2. L p đ i ch ng (11G7)

TT

TT

ị Ngô Th  Vân Anh

ị ươ

Nguy n Th  H ng Anh

ọ ọ H  và tên H  và tên

t Anh

ị ả

ị ễ

ỳ Tr nh Qu nh Anh Nguy n   Hoàng Anh ễ Nguy n Vi Phùng Đình Anh Lê Thanh Bình ị Lê Th  Minh Châu Lê Đình Du nẩ

1 2 3 4 Đi mể   KT  cướ   tr TĐ 6 6 6 4 Đi mể   KT  sau  TĐ 6 6 6 6 Đi mể   KT  cướ   tr TĐ 5 5 7 6 Điể m KT  sau  TĐ 6 5 7 6 22 Đoàn Văn Kiên 23 Lê Th  Lị ệ 24 Đ ng Th  Linh ị ặ 25 Hà Th  Linh

5 6 7 8 9 5 5 4 6 6 4 5 5 6 5 26 Nguy n Th  Linh ễ ị 27 Lê Th  Hà Mi ị 28 Phan Th  Mị ỹ 29 Hà Th  Na 30 Nguy n Th  B o Nhi 6 6 6 6 6 6 5 6 6 6

26

ơ

ng S n Tùng

31 Lê Th  Nhung ị 32 Hà Đăng Quang 33 Nguy n Văn Hoàng S n ơ ễ 34 L i Thanh Th o ả ạ 35 Lê Th  Th o ả ị 36 Lê Đình Thế 37 Hà Văn Tuân 38 Đinh Ng c Tùng 39 Lê Huy Tùng 40 L ươ 41 Lê Văn Trung 42 Nguy n Anh Văn ễ 10 Hoàng Công Đô 11 Hà Huy Đông 12 Lê Đình Đi pệ 13 Vũ Văn Đ cứ 14 Hà Văn Giang 15 Nguy n Nh t Hà ậ ễ 16 Lê Th  H i ị ả 17 Nguy n Văn H i ả ễ 18 Ph m Thanh H i ả 19 Vũ Thanh Hi uế 20 Hà Thanh H ngư 21 Tr n Văn Kh i ả 3 6 6 5 4 6 6 6 6 6 5 5 4 6 6 6 3 6 6 6 6 6 6 5 6 6 4 6 6 5 4 6 5 8 5 6 6 6 5 6 6 5 4 6 4 8 5 7

TT

TT

ự ệ ớ 2.3. L p th c nghi m (11G1)

ọ ọ H  và tên H  và tên

ươ   ng

Đi mể   KT  cướ   tr TĐ Đi mể   KT  sau  TĐ Điể m KT  sau  TĐ

ngươ

ỗ ầ ị

Hà Th  Hoàng Anh Hà Huy Nh t Anh ị Hà Th  Vân Anh ễ Nguy n   Ph Anh Hoàng Minh Chi nế Hà Văn Ch ị Hoàng Th  Cúc

ườ

Nguy n Trung C ng

ng Duy

ư

ươ

Công

1 2 3 4 6 5 5 4 7 6 5 5 Điể m  KT  cướ   tr TĐ 6 6 6 4 7 6 7 5 23 Lê Thanh Lâm 24 Bùi Thu  Linh 25 Lê Th  Linh ị 26 Nguy n Văn Long ễ

5 6 7 8 9 ươ Bùi Kh 10 Bùi Th  Dung ị 11 Hà Đình Đ cứ 12 Ngân Th  Hà 13 Nguy n Th  Hà ị ễ 14 Lê Danh H iả 15 Nguy n Th  Thuý Hi n ề ễ 16 Nguy n Th  Huy n ề ị ễ 17 Hà Th  Hoa ị 18 Lê Th  Hoa ị 19 Hà Th  H ng ị ươ ng 20 L 2 5 5 5 6 6 3 5 5 3 5 5 6 5 4 5 4 6 7 6 7 7 6 6 7 4 7 6 6 6 6 7 27 Đ  Văn M nh ạ 28 Tr n Th  M n ị ậ 29 Tr nh Th  Trà My ị 30 Hà Th  N ng ị ươ 31 Hà Th  Oanh ị 32 Lê Văn Phong 33 Lê Th  Quyên ị 34 Lê Th  Qu nh ị 35 Tr nh Th  Qu nh ỳ 36 Lê Th  Nh  Thanh ị 37 Tr n Th  Thoa ầ 38 Lê H u Ti n ế ữ 39 Đoàn Th  Trang 40 Hà Th  Trang ị 41 Lê Th  Trang ị ị 42 Lê Th  Trang 3 6 6 6 6 4 6 6 6 5 6 5 5 6 5 5 5 7 7 7 6 5 6 6 6 6 7 6 6 6 6 6

27

ngươ Kh 21 Tr nh Th  Lài ị 22 Lê Th  Lan

7 6 43 Hoàng Th  Vân ị 44 Lê Th  Vân ị 4 6 6 4 5 8

TT

TT

ứ ố ớ 2.4. L p đ i ch ng (11G5)

ọ ọ H  và tên H  và tên

ị Tr n Th  Trâm Anh Hà Đình B oả Lê Duy B oả Lê Văn Chính ị Hoàng Th  Dung ế ạ Lê Vi t Đ t ạ ứ ị Tr nh Đ c Đ t

Th

Đi mể   KT  cướ   tr TĐ Đi mể   KT  sau  TĐ Đi mể   KT  sau  TĐ

ạ ế Tr nh Ti n Đ t

Hoàng Văn Đ cứ

Văn

1 2 3 4 5 6 7 8 6 5 5 5 4 6 5 5 6 5 5 5 4 5 5 5 Điể m  KT  cướ   tr TĐ 6 3 6 6 5 6 5 5 7 2 6 7 5 6 5 5

Thăng

5 4 5 3 6 6 5 4 5 3 7 6 5 6 5 4 5 3 5 5 5 6 6 5 7 6 5 6 9 10 Lê Thanh Hà 11 Lê Đình H uậ 12 Hoàng Trung Hi pệ 13 Hà Văn Hùng 14 Hoàng Kh c Huy 15 Tr n Phú Huy ầ

3 5 3 5 16 Hà Văn H ngư 22 Ph m Th  Nam 23 Nguy n Th  Nga ị ễ 24 Nguy n Th  Nga ị ễ 25 Lê Th  Oanh ị 26 Vi Xuân Phúc 27 Ph m Văn Quân ạ 28 Lê Gia Thanh ễ 29 Nguy n   ngươ Th 30 Nguy n Đình Ti n ế ễ 31 Bùi Th  Tình ị 32 Nguy n Văn Tình ễ 33 Đ  Th  Trang ị 34 Lê Th  Ng c Trang ị 35 Hà Đình Trung ễ 36 Nguy n ngườ Tr ễ 37 Nguy n Tu nấ

38 Nguy n Văn Tu n ấ ễ 39 Quách Văn Tu nấ 40 Hà Th  Tuy t ế ị 41 Tr nh Đình T ư ị 42 ạ Ph m Văn Vũ 17 Lê Đình Khanh 18 Bùi Văn Kh ngươ 19 Nguy n Th  Linh ị ễ 20 Hoàng Văn Linh 21 Lê Th  Na ị 4 6 6 3 6 6 5 6 4 6 2 6 6 5 7 6 5 5 3 6

28

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

ướ ứ ự ế ệ ẫ ẩ ọ ­ H ng d n th c hi n Chu n ki n th c kĩ năng môn Tin h c

ấ ả ụ Nhà xu t b n giáo d c 2009

ọ ư ạ ứ ụ ứ ­ Nghiên c u khoa h c s  ph m  ng d ng

ấ ả ộ                                                                              Nhà xu t b n ĐHQG Hà N i

ứ ể ế ạ ẩ ọ ọ ­ D y h c, ki m tra đánh giá theo Chu n ki n th c, kĩ năng môn Tin h c

ộ B  GD& ĐT năm 2010

ộ ố ươ ự ạ ọ ậ ạ ọ ỹ ­ D y và h c tích c c ­ m t s  ph ng pháp và k  thu t d y h c.

ấ ả   Nhà xu t b n ĐHSP

ứ ế ẩ ạ ọ ọ ­ D y h c theo Chu n ki n th c, kĩ năng môn Tin h c 11

ấ ả Nhà xu t b n ĐHSP 2010

ộ ố ươ ọ ­ M t s  ph ọ ậ ạ ng pháp và kĩ thu t d y h c môn Tin h c

ấ ả Nhà xu t b n ĐHSP 2010

29

Ụ Ụ M C L C

Ả Ọ Ạ Ụ   13        I. M C TIÊU .....................................................................................................                                                                                                          ứ ề ế  13                                                                                                       ...............................................................................................       1. V  ki n th c ề ỹ                                                                                                       2. V  k  năng    13      ..................................................................................................   ƯƠ                                                                    III. PH  14      NG PHÁP GI NG D Y ...............................................................     Ế  14      IV. TI N TRÌNH D Y H C: .........................................................................

30