Ấ Ặ Ề A Đ T V N Đ
ổ ớ ươ ử ụ ạ ọ ươ ậ ỹ Đ i m i ph ng pháp d y h c có s d ng các ph ng pháp và k thu t
ề ấ ầ ộ ấ ự ọ ế ố ớ ỗ ỗ ạ d y h c tích c c là m t v n đ r t c n thi t đ i v i m i giáo viên, m i môn
h c.ọ
ạ ọ ế ế ậ ầ ọ ế ọ ế D y h c ti t bài t p trong h u h t các môn h c luôn là ti t h c khi n c ả
ả ấ ọ ườ ỉ ư giáo viên và h c sinh c m th y khô khan. Thông th ng giáo viên ch đ a ra
ộ ố ể ọ ậ ự ể ướ ẫ ọ m t s bài t p đ h c sinh t suy nghĩ, giáo viên có th h ng d n h c sinh
ử ệ ọ ồ ọ làm và h c sinh hoàn thi n bài làm r i giáo viên s a bài cho h c sinh ghi chép
ạ ậ ươ ặ ẫ ọ ự l i, ho c giáo viên làm m u và h c sinh làm các bài t p t ng t ề . Đi u này
ề ọ ớ ớ ỉ ư làm cho nhi u h c sinh ch nh máy móc cách làm, nh bài làm đó mà ch a
ượ ộ ố ọ ứ ậ ố ớ ụ ế ầ nhìn rõ đ c ph n ki n th c v n d ng vào bài. Đ i v i m t s h c sinh khá,
ỏ ể ể ọ ượ ố ọ ư ớ gi i thì có th tham gia vào bài h c và hi u đ c, nh ng v i đa s h c sinh
ư ắ ớ ượ ự ự ề ề ấ trong l p thì rõ ràng là ch a n m đ c v n đ , nhi u em th c s không có
ờ ọ ế ọ ứ h ng thú trong gi ồ h c và ng i cho qua ti t h c.
ệ ể ọ ắ ớ ọ ượ ầ ủ ế ậ V i môn Tin h c 11, vi c đ h c sinh n m đ c yêu c u c a ti t bài t p
ạ ơ l i càng khó khăn h n vì:
ứ ủ ế ế ề ọ ọ Là môn h c khó và liên quan đ n ki n th c c a nhi u môn h c khác,
ấ nh t là môn Toán.
ố ọ ặ ộ ọ ộ ố ệ Là b môn h c không thu c kh i h c nào ho c không thi t t nghi p
ể ọ ấ ủ ấ ể ầ nên h c sinh có th có t ư ưở t ề ẩ ng không c n hi u b n ch t c a v n đ
ọ ố ớ ộ ỉ ầ ầ ọ và không c n ghi nh n i dung, ch c n h c cho qua, h c đ i phó.
ế ế ư ệ ố ượ ộ ứ ế Cách thi t k giáo án ch a h th ng đ c n i dung ki n th c liên quan
ớ v i nhau.
ể ả ờ ệ ộ ươ ố Th i gian đ gi ự i m t bài toán và th c hi n trên máy là t ng đ i
ố ượ ề ể ả ậ ế ượ ộ ế ọ nhi u nên s l ng bài t p có th gi i quy t đ c trong m t ti t h c
ít.
1
ậ ế ườ ợ ủ ư ế ả Vì v y, các ti ạ t bài t p th ng không c ho k t qu nh mong đ i c a giáo
ả ỗ ầ ể ế ọ ườ ượ ể viên; K t qu m i l n ki m tra baifa cũ thì h c sinh th ng đ ấ c đi m th p,
ể ế ể ặ ườ ế đi m y u, kém, ho c ki m tra th ạ ng xuyên thì vi ph m qui ch nh : s ư ử
ủ ạ ệ ầ ở ớ ụ d ng tài li u, quay cóp bài c a b n, quay cóp bài trong sách v mà “g n” v i
ủ ề ể ầ ườ ế ủ ả yêu c u c a ki m tra. Trong nhi u tr ợ ng h p ti t thao gi ng c a giáo viên
ả ế ườ ứ ế ả ộ ặ g p ph i ti ậ t bài t p thì th ng có tâm lí ít h ng thú, thi u hình nh, n i dung
minh h a,..ọ
ề ầ ả ộ ọ ươ ọ M ng m t chi u là ph n h c khá quan tr ng trong ch ọ ng trình Tin h c
ờ ượ ế ề ả ề ự ế 11. Nó chi m khá nhi u th i l ậ ng c v lí thuy t và th c hành. Các bài t p
ữ ệ ử ụ ể ề ấ ả ộ ả có s d ng c u trúc d li u ki u m ng nói chung và m ng m t chi u nói
ể ả ề ậ ọ riêng là khá nhi u, k c trong các bài t p trong quá trình h c, trong các bài
ề ể ọ ỏ ấ ọ ki m tra, trong các đ thi h c sinh gi ả i các c p h c, và c trong các bài toán
ự ễ ế ọ ể ả ế ậ ậ th c ti n. Sau hai ti t h c bài 19 – ki u m ng là ti t bài t p và hai bài t p và
ự ế ữ ể ể ư ậ ể ắ ượ th c hành trong 4 ti t n a. Nh v y, đ có th hi u rõ và n m đ ụ c các m c
ề ữ ệ ể ự ệ ố ộ ủ ể ậ ả tiêu v d li u ki u m ng, và có th th c hi n t t n i dung c a hai bài t p và
ữ ệ ử ụ ơ ả ự ư ể ậ ả th c hành sau đó cũng nh các bài t p c b n có s d ng d li u ki u m ng
ộ ế ể ậ ầ ộ ề m t chi u thì ti t bài t p có th coi là ướ ệ cho các yêu c u n i dung b c đ m
sau đó.
ề ậ ạ ọ ơ ồ ư ạ Chính vì v y, tôi đã m nh d n ch n đ tài “ ử ụ s d ng s đ t ằ duy nh m
ấ ượ ọ ạ ế ạ ứ t o h ng thú và nâng cao ch t l ng cho h c sinh khi d y ti t 21 – bài
ọ ớ ế ệ ọ ” làm sáng ki n kinh nghi m trong năm h c 2012 – 2013 ậ t p, Tin h c l p 11
ớ ồ ụ ẻ ệ ệ ượ ớ v i m c đích chia s kinh nghi m v i đ ng nghi p và xin đ ế c ý ki n góp ý
ơ ươ ả ạ ả ộ ệ ể đ hoàn thi n h n ph ng pháp gi ng d y b môn nói chung và b n thân nói
ặ ệ ả ẽ ạ ượ ạ ự riêng. Đ c bi ớ t, v i gi ọ i pháp d y h c này s t o đ ứ c tâm lí h ng thú, t tin
ế ọ ủ ọ ữ ắ ọ ớ tham gia vào ti ế t h c c a h c sinh, giúp h c sinh n m v ng, ghi nh các ki n
ọ ủ ọ ả ọ ậ ề ả ứ ề ọ ộ ế th c đã h c v m ng m t chi u và k t qu h c t p Tin h c c a h c sinh s ẽ
ượ đ ể c nâng lên đáng k .
2
Ấ Ả Ế Ề B GI I QUY T V N Đ
Ơ Ở Ậ I. C S LÍ LU N
ơ ở ậ 1. C s lí lu n
ổ ớ ươ ệ ổ Đ i m i ch ớ ặ ọ ng trình, sách giáo khoa đ t tr ng tâm vào vi c đ i m i
ươ ạ ọ ổ ớ ỉ ươ ạ ớ ọ ph ng pháp d y h c. Ch có đ i m i ph ng pháp d y h c chúng ta m i có
ể ạ ượ ự ổ ự ự ụ ể ớ ớ th t o ra đ ạ ớ c s đ i m i th c s trong giáo d c, m i có th đào t o l p
ườ ề ệ ạ ạ ộ ng ố ả i năng đ ng, sáng t o, có ti m năng c nh tranh trí tu trong b i c nh
ề ướ ế ớ ướ ớ ề ế ứ nhi u n c trên th gi i đang h ng t ể i và phát tri n n n kinh t tri th c.
ị ướ ổ ớ ươ ọ ượ ị Đ nh h ng đ i m i ph ạ ng pháp d y h c đã đ c xác đ nh trong ngh ị
ế ế ượ ị quy t TW4 khóa VII (1/1993), ngh quy t TW2 khóa VIII (1/1996), đ c th ể
ụ ế ậ ượ ụ ể ỉ ch hóa trong lu t giáo d c (2005), đ c c th hóa trong các ch th c a b ị ủ ộ
ụ ạ ặ ệ ị ố ỉ giáo d c và đào t o, đ c bi t ch th s 14 (4/1999).
ướ ườ ể ậ ộ ổ ớ N c ta đang trên con đ ng h i nh p và phát tri n thì đ i m i giáo
ổ ớ ươ ế ứ ầ ạ ọ ế ụ d c, trong đó đ i m i ph ng pháp d y h c là h t s c c n thi ậ t. Lu t giáo
ề ươ ụ ả ổ ụ d c 2005, đi u 28 đã ghi “ph ng pháp giáo d c ph thông ph i phát huy tính
ự ự ạ ủ ọ ớ ặ ủ ộ ể ợ tích c c, t ả giác, ch đ ng, sáng t o c a h c sinh; phù h p v i đ c đi m c u
ồ ưỡ ọ ớ ọ ươ ự ọ ả ừ t ng môn h c, l p h c; b i d ng ph ng pháp t ệ h c, kh năng làm vi c
ự ễ ậ ụ ứ ệ ế ộ ỹ ế theo nhóm, rèn luy n k năng v n d ng ki n th c vào th c ti n, tác đ ng đ n
ả ạ ọ ậ ứ ề ọ tình c m, đem l i ni m vui, h ng thú h c t p cho h c sinh”.
ơ ồ ư ụ ổ ứ ư ườ ễ S đ t ộ duy là m t công c t ch c t duy, là con đ ng d nh t đ ấ ể
ể ả ồ ư ộ ộ ồ chuy n t ờ i thông tin vào b não r i đ a thông tin ra ngoài b não. Đ ng th i
ươ ệ ệ ầ ạ ấ ả ộ là m t ph ng ti n ghi chép đ y sáng t o và r t hi u q u theo đúng nghĩa
ế ắ ủ c a nó “s p x p” ý nghĩ.
ơ ồ ư ể ử ụ ứ ắ ộ S đ t duy là m t hình th c ghi chép có th s d ng màu s c và hình
ả ể ở ộ ưở ờ ự ế ố ữ nh đ m r ng và đào sâu các ý t ng. Nh s k t n i gi a các nhánh, các ý
ưở ượ ế ơ ồ ư ế ớ ượ t ng đ c liên k t v i nhau khi n s đ t ể duy có th bao quát đ c các ý
ưở ạ ộ ộ t ng trên m t ph m vi r ng.
3
ơ ở ự ễ 2. C s th c ti n
ỗ ế ọ ậ ườ ụ ể ộ ế M i ti t h c bài t p th ng không có n i dung c th , chi ti t trong
ố ươ ệ ế ế ỗ ế phân ph i ch ng trình nên vi c thi t k giáo án cho m i ti ậ t bài t p th ườ ng
ượ ự ự ầ ư ủ ể khó khăn và ít đ c giáo viên th c s đ u t ố ộ ữ . Có th là nh ng c ng c n i
ộ ế ọ ướ ể ạ ế ủ dung lí thuy t c a m t vài ti t h c tr ậ ộ c đó, có th là m t vài d ng bài t p
ầ ọ ướ ử ỗ ể ệ ẫ yêu c u h c sinh làm và giáo viên h ng d n, s a l i đ hoàn thi n bài làm
ư ậ ứ ứ ề ế ẩ ớ ọ và chu n ki n th c. Nh v y, nhi u h c sinh đã không h ng thú v i môn
ạ ế ẽ ả ậ ả ọ ọ h c, l i thêm các bài t p ph i làm, ph i suy nghĩ s khi n h c sinh ít ghi nh ớ
ượ ứ ủ ế ế ờ ế ọ ẽ ậ đ c các ki n th c c a ti ồ t bài t p; đ ng th i ti t h c s ít lô – gic.
ứ ề ơ ở ừ ế ặ ả T các c s trên, khi ti n hành nghiên c u đ tài tôi đã đ t ra các gi
ế thuy t sau:
ạ ượ ứ ề ọ ế ề ả ậ Đ tài có t o đ ọ c h ng thú cho h c sinh khi h c ti t bài t p v m ng
ộ ề m t chi u không?
ữ ế ề ể ọ ắ Đ tài có giúp h c sinh hi u rõ, n m v ng các ki n th c c b n c a d ứ ơ ả ủ ữ
ể ề ệ ả ộ li u ki u m ng m t chi u không?
ề ượ ế ả ọ ậ ọ Đ tài có nâng cao đ c k t qu h c t p môn Tin h c 11 không?
ữ ệ ử ụ ệ ể ề ậ Đ tài có rèn luy n, nâng cao kĩ năng s d ng, v n dung d li u ki u
ề ả ậ ộ ọ m ng m t chi u trong các bài t p cho h c sinh không?
ả ượ ề ệ ươ ậ ạ ọ ử ụ Đ tài có s d ng hi u qu đ c ph ng pháp, kĩ thu t d y h c tích
ự c c không?
ủ ề ụ 3. M c tiêu c a đ tài
ừ ả ả ạ ủ ề ụ ế T các gi thuy t nêu trên, m c tiêu ph i đ t c a đ tài là:
ạ ượ ứ ọ ế ậ ộ T o đ ọ c h ng thú cho h c sinh khi h c ti ề ả t bài t p v m ng m t
chi u.ề
ứ ơ ả ủ ữ ệ ữ ế ể ắ ọ Giúp h c sinh hi u rõ, n m v ng các ki n th c c b n c a d li u
ề ể ả ộ ki u m ng m t chi u.
ượ ế ả ọ ậ ọ ớ Nâng cao đ c k t qu h c t p môn Tin h c l p 11.
4
ậ ụ ữ ệ ử ụ ể ệ ả ộ Rèn luy n, nâng cao kĩ năng s d ng, v n d ng d li u ki u m ng m t
ề ậ ọ chi u trong các bài t p cho h c sinh.
ử ụ ả ươ ệ ự ọ S d ng hi u qu ph ậ ạ ng pháp,kĩ thu t d y h c tích c c.
ươ ứ ủ ề 4. Ph ng pháp nghiên c u c a đ tài.
ơ ở ế ự ế ạ ụ ể ề ứ Đ có c s ti n hành nghiên c u và áp d ng đ tài vào th c t d y
ọ h c, tôi đã:
ề ự ể ạ ạ ọ ế ọ ở ậ Tìm hi u v th c tr ng d y và h c các ti t bài t p môn Tin h c
ườ ổ ọ ọ tr ng Trung h c ph thông nói chung và ở ườ tr ổ ng Trung h c ph
ệ ơ thông Tri u S n 3 nói riêng.
ề ươ ậ ơ ồ ư ạ ọ ể Tìm hi u v ph ng pháp, kĩ thu t s đ t duy trong d y h c môn Tin
h c.ọ
ề ổ ự ể ớ ươ ạ ọ ạ Tìm hi u th c tr ng v đ i m i ph ọ ng pháp d y h c môn Tin h c.
ổ ứ ự ế ạ ự ề ọ ệ T ch c th c hi n đ tài vào th c t d y h c t ọ ạ ườ i tr ng Trung h c
ệ ổ ơ ph thông Tri u S n 3.
ả ủ ề ề ệ ế ế ố Ti n hành so sánh, đ i chi u và đánh giá v hi u qu c a đ tài khi áp
d ng.ụ
ố ượ ứ 5. Đ i t ng nghiên c u:
ề ệ ơ ở ự ế ụ ể ề ệ ả ủ Đ có c s đánh giá v hi u qu c a vi c áp d ng đ tài vào th c t
ớ ủ ọ ườ ệ ơ ổ ọ ọ ạ d y h c, tôi ch n 6 l p c a tr ụ ể ng Trung h c ph thông Tri u S n 3, c th :
ự ệ ớ ọ ọ L p th c nghi m: 11E3 (năm h c 2011 – 2012) ; 11G6, 11G1 (năm h c
2012 – 2013).
ứ ớ ố ọ ọ L p đ i ch ng: 11E5 (năm h c 2011 – 2012) ; 11G7, 11G5 (năm h c
2012 – 2013).
ượ ứ ề ể ề ớ Các l p đ c chon tham gia nghiên c u cho đ tài có nhi u đi m t ươ ng
ả ể ề ế ể ả ớ ư ồ đ ng nhau v k t qu đi m trúng tuy n vào l p 10, kh năng t ứ duy, ý th c
ọ ậ ủ ọ h c t p c a h c sinh,...
Ự Ạ II. TH C TR NG
5
ự ạ 1. Th c tr ng chung.
ọ ươ ọ ố ọ ệ ố ớ ơ Tin h c là môn h c t ng đ i khó v i đa s h c sinh Tri u S n 3. Đó
ự ề ậ ậ ọ ọ ề là môn h c có nhi u bài t p; nhi u bài t p và th c hành. H c sinh tr ườ ng
ệ ầ ả ơ ố ư Tri u S n 3 có đ u vào không cao nên đa s các em có kh năng t ạ duy h n
ế ậ ậ ươ ọ ườ ấ ch . Vì v y, các bài t p trong ch ng trình Tin h c 11 th ng r t khó khăn,
ự ế ẫ ớ ố ế ự ầ áp l c v i đa s các em, d n đ n các ti t th c hành sau đó đa ph n các em
ế ư ế ể ạ ặ ỉ không bi t làm nh th nào, và có th ch xem b n làm, ho c nhìn giáo viên
ướ ự ự ẫ ậ ươ h ứ ng d n mà th c s không có h ng thú làm bài t p. Trong ch ng trình đó,
ề ầ ả ộ ọ ọ ươ m ng m t chi u là ph n h c khó và khá quan tr ng trong ch ng trình Tin
ả ượ ả ề ầ ả ể ọ h c 11, bài 19 – ki u m ng, sau khi đ ả c gi m t i ph n m ng hai chi u ch ỉ
ề ả ả ạ ộ ế ớ ượ con m ng m t chi u gi ng d y trong 2 ti t m i chi nêu đ ọ c cho h c sinh
ứ ầ ạ ủ ụ ế ế ả ậ ậ ế các ki n th c c n đ t c a bài và kho ng 1 đ n 2 bài t p v n d ng. Ti t bài
ế ệ ố ạ ể ọ ứ ế ắ ớ ậ t p sau đó là ti t h th ng l i ki n th c, kh c sâu đ h c sinh ghi nh và bi ế t
ự ự ụ ậ ậ ẩ ậ v n d ng trong các bài t p và th c hành 3, bài t p và th c hành 4. Và chu n
ấ ị ứ ữ ế ể ể ọ ị b cho h c sinh nh ng ki n th c, kĩ năng nh t đ nh đ có th hoàn thành t ố t
ể ầ bài ki m tra 15’ l n 2.
ự ế ạ ủ ả ố ọ ả ấ Th c t qua các năm gi ng d y c a b n thân cho th y, đa s h c sinh
ế ể ệ ể ể ả ầ không có k t qu cao cho các l n ki m tra mi ng, ki m tra 15’, ki m tra 1 ti ế t
ặ ệ ọ ế ố ọ ậ ớ ườ sau đó, và đ c bi t là tâm lí h c ti t bài t p v i đa s h c sinh th ố ng là đ i
ỉ ộ ố ọ ứ ớ ậ phó, không h ng thú, ch m t s h c sinh khá trong l p tham gia làm bài t p
ữ ệ ụ ễ ể ề ệ ậ ả ộ dù là bài khó hay d . Vi c v n d ng d li u ki u m ng m t chi u vào bài
ả ữ ấ ạ ố ọ ậ ả ơ ế ậ ủ t p c a đa s h c sinh r t h n ch , ngay c nh ng bài t p đ n gi n.
ố ớ ự ạ 2. Th c tr ng đ i v i giáo viên.
ầ ư ệ ế ầ ớ ế ậ ạ Vi c đ u t cho các ti t bài t p còn h n ch , ph n l n là thi ế ế ộ t k m t
ơ ả ồ ộ ố ạ ậ ầ ọ ố s bài t p theo m t s d ng c b n r i yêu c u h c sinh làm bài, giáo viên
ẩ ạ ọ ạ ể ệ ặ chu n hóa l i bài làm và h c sinh ghi chép l i. Ho c giáo viên có th li t kê
ữ ứ ế ạ ộ ồ ạ các n i dung ki n th c liên quan (d ng kênh ch theo dòng) r i nêu l ồ i, đ ng
6
ờ ư ơ ả ậ ầ ọ th i đ a ra các bài t p c b n và yêu c u h c sinh làm bài. Cách làm này
ư ố ạ ử ụ ầ ộ ọ ớ ch a th ng kê lô – gic l ẫ i các n i dung mà h c sinh c n nh và s d ng. D n
ế ườ ạ ượ ư ụ ủ ế ọ ế đ n các ti ậ t bài t p th ng không đ t đ c nh m c tiêu c a ti ư t h c, ch a
ố ọ ạ ượ ứ t o đ c h ng thú cho đa s h c sinh.
ố ớ ọ ự ạ 3. Th c tr ng đ i v i h c sinh
ự ế ễ ả ạ ấ ọ ườ Qua th c ti n gi ng d y và tìm hi uh cho th y: H c sinh tr ng Trung
ầ ớ ệ ổ ơ ọ ớ ọ h c ph thông Tri u S n 3 nói chung, h c sinh l p 11 nói riêng ph n l n các
ọ ậ ỗ ự ệ ỉ em chăm ngoan, n l c thi đua h c t p và rèn luy n. Tuy nhiên ch là các môn
ố ủ ư ế ọ ọ ượ ọ h c chính kh i c a các em. Vì th , Tin h c là môn h c ch a đ c các em
ầ ư ỗ ự ấ ớ ọ quan tâm, đ u t ọ ahy n l c nh t là v i môn Tin h c 11. Trong quá trình h c
ọ ọ ườ ạ ọ ư ự ậ t p Tin h c 11, h c sinh th ng có tâm lí ng i h c, ch a tích c c tham gia
ủ ộ ư ứ ệ ể ề ấ ậ vào bài, ch a ch đ ng h ng thú trong vi c tìm hi u các v n đ , các bài t p
ư ấ ế ề ậ ọ ọ mà giáo viên đ a ra, nh t là các ti ố t bài t p, nhi u h c sinh có tâm lí h c đ i
ọ phó, h c cho xong.
ừ ự ạ ổ ớ ươ ạ ấ : Đ i m i ph ọ ng pháp d y h c môn Tin, trong T th c tr ng trên cho th y
ệ ử ụ ơ ồ ư ế ẽ ạ ậ ọ đó vi c s d ng s đ t duy cho ti t 21 – bài t p, Tin h c 11 s t o đ ượ c
ả ọ ậ ủ ọ ế ắ ắ ọ ọ ứ h ng thú cho h c sinh, ch n ch n k t qu h c t p Tin h c 11 c a h c sinh s ẽ
ượ đ c nâng lên.
Ự Ả Ệ III. CÁC GI I PHÁP TH C HI N.
ế ế ơ ồ ư 1. Thi t k các s đ t duy.
ế ế Tôi thi ơ ồ t k 02 s đ :
ế ế ướ ể ề * S đ 1 ơ ồ : Tôi thi t k 02 kích th ể c khác nhau, dùng đ đi n thông tin đ
ả ờ ậ ầ tr l i cho bài t p 1 (ph n III.2)
ướ ổ ệ ả ọ Kích th c kh A0 dùng cho h c sinh lên b ng th c hi n.
Ả
ướ ự ự ổ ọ Kích th ự Ộ M NG M T CHI U c kh A4 dùng cho h c sinh t
Ề th c hi n d
(2)
(1)
ệ ướ ớ i l p
ề ả
ề
ộ
ộ
Hình 1. Các n i dung v m ng m t chi u
(3)
(4)
(5)
7
ơ ồ ứ ẩ ả ọ
ữ ạ H u h n
ự ố ế ọ ầ ủ ẽ ố ế ậ ể ậ ừ ế ộ ơ ồ S đ 2: Đ giáo viên chu n ki n th c sau khi h c sinh đã th c hi n s đ 1.S đ này tôi s dùng đ treo b ng, cho ọ h c sinh nh n bi ệ ơ ồ t h c, cũng là ph n c ng c cho ti t và làm bài t p theo t ng n i dung trong su t ti ể ế ọ t h c.
ả
ế
ầ ử
ỉ ố
ể
ể
(1)
ự ế Tr c ti p ấ (c u trúc)
Cùng ki uể
Var
Khái ni mệ
ầ ử
ỗ
M i ph n t
có 1
Khai báo
ch sỉ ố
ả
Gián ti pế ạ (t o m ng)
ầ ử
ể
ể
ể ế
ả ả
ả
Type
ỉ ố
(2)
Ả
Ề
Ộ M NG M T CHI U
(5)
ậ
ạ Các d ng bài t p ấ ơ ả c b n nh t
ế
ầ
ế ả
Tham chi u đ n ph n ử t
trên m ng
(3)
ế
ệ
ả
ả
ế
ổ ố ượ ị ớ
ậ ấ
ị Nh p giá tr cho m ng; Xu t ra màn hình
ế
ế
ả
ắ
(4)
ỉ
Xu tấ
Nh pậ
Tính t ng th a mãn đi u ki n nào đó; ệ ề ỏ Đ m s l ề ầ ử ỏ th a mãn đi u ki n nào đó; ng các ph n t ấ ỏ ấ Tìm giá tr l n nh t, nh nh t. S p x p, tìm ki m trên m ng;
write('n= '); readln(n); for i:=1 to n do begin write(' A[',i,']= '); readln(A[i]); end;
For i:=1 to n do write(A[i]:5) ;
8
ơ ồ ư ả ả ộ ộ ề ề duy m ng m t chi u ề ộ ả duy m ng m t chi u ơ ồ ư Hình 2. S đ t ơ ồ ư Hình 2. S đ t Hình 2. S đ t duy m ng m t chi u
ế ế ạ ọ ộ ỏ ậ 2. Thi t k câu h i và bài t p cho n i dung d y h c.
ứ ề ả ế ề ộ ọ ộ Bài t p 1ậ . Nêu các n i dung ki n th c v m ng m t chi u mà em đã h c?
ọ ượ ề ả ả ọ H c sinh nêu đ ổ c ra, sau đó tôi treo b ng kh A0, h c sinh lên b ng đi n
ọ ậ ơ ồ ư ế ề ọ ể vào, các h c sinh khác đi n vào phi u h c t p. Sau đó, tôi đ a ra s đ 2 đ
ế ẩ ọ ứ chu n ki n th c cho h c sinh.
ọ ọ ơ ồ ừ ộ ả Trong t ng n i dung (1), (2), (3), (4) trên s đ 2, tôi g i h c sinh tr
ờ ỏ ươ ứ ể ọ ế ệ ắ l i nhanh, ra câu h i t ạ ng ng (trên máy chi u) d ng tr c nghi m đ h c
ậ ế sinh nh n bi t.
ầ ọ ự ữ ế ọ ọ ể ả ờ i,
ự ế ụ ụ ể ể ọ L u ýư : ph n này tôi g i nh ng h c sinh có h c l c trung bình, y u đ tr l ọ ả và có th cho đi m h c sinh (Xem b ng ph l c 1 – d ki n danh sách h c
ả ờ ộ sinh tr l i cho các n i dung (1), (2), (3), (4)).
ậ ơ ả ơ ồ ấ ộ ạ N i dung (5) trên s đ 2: là các d ng bài t p c b n nh t. Tôi l n l ầ ượ t
ư ậ ậ ư đ a ra các bài t p 2, bài t p 3 nh sau:
ậ ừ ư ố ồ Bài t p 2ậ . Nh p t bàn phím dãy g m N (N<=1000) s nguyên. Tính và đ a ra
ầ ử ổ ố ẵ màn hình t ng các ph n t là s ch n trên dãy.
ậ ừ ố ồ ố . Nh p t bàn phím dãy g m N (N<=1000) s nguyên và 1 s nguyên
Bài t p 3ậ ế ươ ế ố ệ ế ấ k. Vi t ch ng trình cho bi t s k có xu t hi n trên dãy hay không, n u có thì
ế ệ ấ ị thông báo ra màn hình v trí xu t hi n, n u không thì thông báo ra màn hình
“khong xuat hien”.
ậ ậ ầ ớ ọ ướ c làm? Sau L u ýư : V i bài t p 2, bài t p 3, tôi yêu c u h c sinh nêu các b
đó:
ọ ừ ỏ ừ ậ ầ ớ ọ V i bài t p 2, tôi chia nh t ng ph n, g i t ng h c sinh xung phong
ế ử ử ỗ ạ ẩ lên làm (vi t trên máy) và ch y th , s a l i. Sau đó giáo viên chu n hóa cho
ọ h c sinh.
ọ ự ậ ọ ớ ớ ọ V i bài t p 3, tôi g i 1 h c sinh có h c l c trung bình khá trong l p
ế ươ ọ ự ố ơ ử ỗ ọ ế lên vi ạ t và ch y ch ọ ng trình, g i ti p h c sinh có h c l c t t h n s a l i
ứ ư ế ế ế ượ (n u có). C nh th , cho đ n khi bài toán đ ẩ c chu n hóa ụ ả (Xem b ng ph
ự ế ậ ậ ọ ộ ụ l c 1 – d ki n danh sách h c sinh làm bài t p 2, bài t p 3 – n i dung (5) trên
ơ ồ s đ 2).
ế ế ề ộ 3. Thi ạ ọ t k đ và đáp án đánh giá cho n i dung d y h c
9
ụ ể ề ể ề ộ Là đ ki m tra 15’, do nhóm chuyên môn ra đ . N i dung c th trong
ự ệ ệ ầ ph n các bi n pháp th c hi n.
ự ọ ệ ế ạ ế ọ ậ 4. Ti n hành d y h c th c nghi m ti ằ t 21 bài t p, Tin h c 11 b ng
ươ ơ ồ ư ở ớ ệ ph ử ụ ng pháp s d ng s đ t duy ự các l p th c nghi m
Ự Ệ Ệ IV. CÁC BI N PHÁP TH C HI N
1. Thi ế ế ơ ồ ư t k s đ t duy
ể ự ể ệ ả ướ ế ế 1.1. Đ th c hi n, sau khi k t thúc bài 19 – ki u m ng (tr c ti ậ t bài t p),
ướ ẫ ẩ ọ ị ế ọ ế giáo viên h ề ng d n h c sinh v nhà chu n b cho ti t h c ti p theo, thông
ỏ ợ ố qua 1 s câu h i g i ý:
ữ ể ấ ả ộ ộ Bài ki u m ng có m y n i dung chính? Là nh ng n i dung nào?
ọ ạ ử ộ ượ ơ ồ Em th phác h a d ng s đ cho các n i dung b ài 19 đ c không?
ơ ồ ư ự 1.2. Xây d ng s đ t duy.
ứ ơ ả ế ọ B1. Ch n ki n th c c b n:
* Khái ni mệ
ữ ạ ầ ử ầ ử ể ỗ Là dãy h u h n các ph n t cùng ki u, m i ph n t ỉ ố có 1 ch s .
* Khai báo.
ự ế ầ ử ỉ ố ể ể ế ả
Tr c ti p: Var
ầ ử ỉ ố ể ể ể ả Type
ế ể ả ả Var
ầ ử ứ ế ế * Tham chi u đ n ph n t ả th i trên m ng A: A[i];
ầ ử ả ậ ả ị * Nh p giá tr cho N ph n t c u m ng:
Write(‘N= ’); readln(N);
For i:=1 to n do begin
Write(‘A[’,i,’] = ’);
Readln(A[i]);
End;
ầ ử ấ ả ị ủ * Xu t giá tr c a N ph n t trên m ng ra màn hình:
For i:=1 to N do write(A[i]:5);
ậ ơ ả ạ ả * Các d ng bài t p c b n trên m ng:
ệ ề ỏ ổ Tính t ng th a mãn đi u ki n nào đó;
10
ố ượ ế ầ ử ỏ ệ Đ m s l ng các ph n t ề th a mãn đi u ki n nào đó;
ị ớ ấ ấ ỏ Tìm giá tr l n nh t, nh nh t;
ế ế ả ắ S p x p, tìm ki m trên m ng;
ư ơ ồ ế ế ơ ồ ư t k s đ t duy nh s đ 2. B2. Thi
ế ế ậ 2. Thi ỏ t k câu h i và bài t p
ậ ậ ỏ ế ộ ạ 2.1. Bài t p 1. Các d ng câu h i nh n bi t các n i dung (1), (2), (3), (4) trên
ơ ồ s đ 2. Câu h i 1.ỏ
ề ả ộ ỉ Em hãy ch ra đâu là m ng m t chi u?
1 2 … 100 9
10 15 A
…
True
1 2 3 4 5 B 1 False 2
3
1 2 3 4 5 6 7
L
O
P
1
1
G
8
C
1 2 3 4 5 6
A
N
7.5
N
A
6.5
D
E
1 2 3 4 5 6 False
False
False
True
True
True
Câu h i 2.ỏ
Khai báo nào đúng trong các khai báo sau?
A. Var a:array(1..10) of integer;
B. Var a: array[1…10] of integer;
C. Var a: array[1..10] of integer;
D. Var a:array[110] of integer;
Câu h i 3.ỏ
ả ớ V i m ng C sau đây, khai báo nào là đúng nh tấ ?
11
C
1 15
2 10
3 20
4 18
5 5
6 8
A. Var C: array[1..6] of byte;
B. Var C: array[1..6] of integer;
C. Var C: array[1..6] of real;
D. Var C: array[1..6] of word;
Câu h i 4.ỏ
ầ ử ứ ế ả ộ ượ ế ế Tham chi u đ n m t ph n t th 5 trên m ng C, đ c vi ư ế t nh th nào?
A. C[5]
B. C[’5’]
C. C[’5]
Câu h i 5.ỏ ế ươ ị ừ ể ậ Em hãy vi ạ t đo n ch ng trình trong Pascal đ nh p giá tr (t bàn phím) cho
ả ồ ầ ử m ng A g m 6 ph n t ?
1 2 3 4 5 6
1 10 20 18 5 8
A
for i:=1 to 6 do begin
write('A[',i,']= ');
readln(A[i]);
end;
ậ ơ ồ 2.2. Thi
ổ ọ ả ạ ế ế ự
ạ ả ề ế ỏ ắ ộ t k các bài t p cho n i dung (5) trên s đ 2. Tôi l a ch n 2 d ng bài là tính t ng các ph n t ệ
ể ế
ỏ ả ẽ ậ
ư ố bàn phím dãy g m N (N<=1000) s nguyên. Tính và đ a ra
ầ ử là s ch n trên dãy.
ồ ố ẵ ồ
ố ế ệ ấ ậ ừ ng trình cho bi
ế ố ấ ế ệ ị
ầ ử trên m ng th a mãn ế ạ i: tìm max, s p x p đi u ki n nào đó và tìm ki m trên m ng. Các d ng còn l ầ ử ố ượ ng các ph n t (đã có trong sách giáo khoa bài 19 – ki u m ng); Đ m s l ệ ề ề ầ th a mãn đi u ki n nào đó, hay tìm min tôi s dành cho ph n bài t p v nhà. ậ ừ ậ Nh p t Bài t p 2. ổ màn hình t ng các ph n t ố ậ bàn phím dãy g m N (N<=1000) s nguyên và 1 s nguyên Nh p t Bài t p 3. ươ ế k. Vi t s k có xu t hi n trên dãy hay không, n u có thì t ch thông báo ra màn hình v trí xu t hi n, n u không thì thông báo ra màn hình “khong xuat hien”.
12
ế ế ề 3. Thi
t k đ , đáp án đánh giá. ề ể Đ ki m tra 15’ do nhóm chuyên môn ra.
ả Câu 1. Trong NNLT Pascal, khai báo các m ng sau:
15
A
1 2 … 100 9
10
…
True
B 1 2 3 4 5 False 2 1
3 1 2 3 4 5 6 7
1
P
L
O
G
1
C
8 1 2 3 4 5 6 7.5 6.5
N
A
N
A
D
ế ươ ậ ừ ố t ch ng trình, nh p t ồ bàn phím dãy A g m N s nguyên Câu 2. Vi
ố ượ ư ấ ỗ ị ị (N<=100). Đ a ra màn hình s l ng và giá tr (m i giá tr cách nhau 1 d u
ầ ử ủ ế cách) các ph n t c a dãy chia h t cho 3.
ạ ế ọ ế ạ ậ 4. So n giáo án và ti n hành d y ti t 21 – bài t p, Tin h c 11 theo
ươ ơ ồ ư ph ử ụ ng pháp s d ng s đ t duy.
ế ạ Ti n hành so n bài
Ụ I. M C TIÊU
ề ế ứ 1. V ki n th c
ể ủ ố ữ ế ề ể ữ ệ ộ C ng c nh ng hi u bi t v ki u d li u m ng m t chi u ề :
ể ề ả ộ
ể ế ế ậ ầ ử ủ ả (cid:0) Hi u đúng khái ni m m ng m t chi u. ệ (cid:0) Hi u cách khai báo và tham chi u (truy c p) đ n các ph n t c a
m ng.ả
ầ ử ả bàn phím) cho các ph n t trên m ng.
ệ ầ ử ủ ầ ử ừ ả ể ể ử c a m ng đ đ x lí t ng ph n t .
ượ ự ệ ả (cid:0) Cách nh p giá tr (t ị ừ ậ (cid:0) Duy t qua các ph n t ề ỹ 2. V k năng (cid:0) Th c hi n đ ậ c khai báo m ng, truy c p, tính toán các ph n t ầ ử ủ c a
m ngả
ộ ố ủ ể ậ ả ớ ơ ữ ệ c thu t toán c a m t s bài toán đ n gi n v i ki u d li u
ề (cid:0) Cài đ t đ ặ ượ ộ ả m ng m t chi u.
ề ộ 3. V thái đ :
13
(cid:0) ư ụ ề ệ ắ ả Có t ể
ả duy đúng đ n trong vi c áp d ng m ng 1 chi u đ ơ ả gi i các bài toán đ n gi n.
ộ ố ả ậ ơ ạ ố ả ượ i đ ằ c m t s bài t p tính toán đ n gi n b ng
(cid:0) T o lòng ham mu n gi ữ ngôn ng Pascal.
Ồ Ọ Ạ II. Đ DÙNG D Y H C
ẩ ị ủ 1. Chu n b c a giáo viên
ể ớ ụ ệ ọ Máy chi u, máy vi tính đ gi i thi u ví d và minh h a. Sách giáo khoa,
ế giáo án, sách giáo viên.
ị ủ ọ ẩ 2. Chu n b c a h c sinh.
ọ ậ ở ồ Sách giáo khoa, v ghi, đ dùng h c t p.
Ả III. PH
Ạ NG PHÁP GI NG D Y ử ụ ậ ơ ồ ư ấ ỏ ỹ ắ ạ ể duy đ nh c l ế i ki n
ứ
Ọ Ạ ƯƠ ặ Đ t câu h i, v n đáp. S d ng k thu t s đ t ọ . th c đã h c Ế IV. TI N TRÌNH D Y H C:
ề ậ ộ ọ ộ ề ả : Bài t p 1. Các n i dung v m ng m t chi u đã h c (20’). ạ ộ Ho t đ ng 1
ạ ộ ủ ọ ạ ộ Ho t đ ng c a h c sinh TG
ủ Ho t đ ng c a giáo viên ữ ộ (?) Em hãy nêu nh ng n i dung v ề
ề ả ộ ọ m ng m t chi u mà em đã h c? HS suy nghĩ,
ề ả ọ ọ G i 1 h c sinh lên b ng đi n vào 5’
ế ậ ổ ủ ế ơ ồ s đ 1. Phát phi u, HS ghi các ch Nh n phi u kh A4, ghi các
ề ộ ủ ề ế ế ề ả ề ế đ ti p theo v m ng m t chi u. ch đ ti p theo vào phi u.
ơ ồ ằ ẩ GV chu n hóa b ng s đ 2 trên
b ng.ả
ệ ả ộ (?) Trình bày khái ni m m ng m t
chi u?ề 2’
ư ế ỏ ầ Đ a ra (chi u câu h i 1), yêu c u HS suy nghĩ, HS1 tr l iả ờ
ậ ế ề ả HS1 nh n bi t đâu là m ng 1 chi u? + Đáp án : A,C,E
ả ậ (?)Nêu cách khai báo m ng? Nh n 3’
ế ả ờ bi t các khai bái đúng trong các khai HS suy nghĩ, HS2 tr l i.
14
ế ỏ ọ báo sau? (Chi u câu h i 2). G i HS2 + Đáp án : C
ả ờ tr l i.
ả ờ ế ọ ả ờ ỏ (?) Chi u câu h i 3. G i HS3 tr l i. HS suy nghĩ, HS3 tr l i. 2’
+ Đáp án : B
ầ ử ế ế ả ờ (?) Cách tham chi u đ n 1 ph n t HS suy nghĩ, HS4 tr l i.
ậ ả ế ế trên m ng? Nh n bi t cách vi t nào + Đáp án : A
ế ọ ỏ đúng? (chi u câu h i 4). G i HS4 tr ả
l i.ờ
ế ạ (?) Vi ậ ữ ệ t đo n nh p d li u cho N HS suy nghĩ, HS5 lên b ng ả
ầ ử ủ ả ừ ọ ph n t c a m ng t bàn phím? G i vi t.ế 8’
ệ ự HS5 th c hi n. for i:=1 to N do begin
write('A[',i,']= ');
ệ ằ ả G i ýợ : Duy t trên m ng b ng câu readln(A[i]);
ệ l nh FOR – DO. end;
ọ ế ầ ủ G i HS (xung phong) vi t đ y đ và HS suy nghĩ, xung phong lên
ậ ừ ạ ế ế ậ ch y bài t p: nh p t bàn phím giá ả b ng vi t (vi t trên máy).
ầ ử ị ồ tr các ph n t ố cho dãy A g m 6 s
nguyên.
ử ỗ ư ươ Theo dõi, ghi nh .ớ i, đ a ra ch ng ỉ GV: Ch nh s a l
ẩ ạ ươ trình chu n trên TP, ch y ch ng
trình.
ể ữ ệ ậ ậ ả ơ ộ ả ử ụ L p trình các bài t p đ n gi n s d ng ki u d li u m ng m t ạ ộ Ho t đ ng 2.
ề chi u (23’).
ạ ả ổ Bài t p 2ậ . Bài toán d ng: Tính t ng trên m ng.
ậ ừ ư ố ồ ` Nh p vào t bàn phím dãy A g m N s nguyên (N≤100). Đ a ra màn hình
ầ ử ố ẵ ủ ị ổ t ng giá tr các ph n t là s ch n c a dãy A.
ấ ượ ế ể ầ ủ c yêu c u c a bài toán VD. Chi u BAI2.EXE đ HS th y đ
15
ủ ọ ạ ộ ủ Ho t đ ng c a giáo viên Ho t đ ng c a h c sinh TG
ư ạ ộ ề Đ a ra đ bài
ướ ự ệ ả (?) Nêu các b c th c hi n gi i bài Suy nghĩ cách làm
toán? Xung phong tr l iả ờ
3’
ẩ Giáo viên chu n hóa cho HS
ả ậ ị 1, Nh p giá tr cho m ng
ể ố ẵ 2.1, ki m tra s ch n
ố ẵ ồ ộ ớ 2.2, c ng d n các s ch n v i nhau.
ư ế ả 3, Đ a k t qu ra màn hình. Xung phong, HS2 lên vi t ế 10’
ệ ậ ự ướ ừ (?) Th c hi n l p trình bài toán trên? bài theo các b c GV v a
ế ừ ướ ẩ ọ ọ GV: g i h c sinh vi t t ng b c cách chu n hóa.
ủ ệ ằ làm b ng các câu l nh c a NNLT
ự ế Pascal, tr c ti p trên máy.
ử ươ ả Theo dõi, ghi bài ng trình trên b ng
ươ ẩ GV: S a ch ế ủ c a HS, chi u ch ng trình chu n,
ươ ể ạ ch y ch ng trình đ HS quan sát.
ầ ự ế ế ạ ả Bài toán d ng: Tìm ki m trên m ng (Tìm ki m tu n t ). Bài t p 3.ậ
ồ ố ế ươ ố Cho dãy g m N (N<=1000) s nguyên và 1 s nguyên k. Vi t ch ng
ế ố ệ ế ấ trình cho bi t s k có xu t hi n trên dãy hay không, n u có thì thông báo ra
ế ệ ấ ị màn hình v trí xu t hi n, n u không thì thông báo ra màn hình “khong xuat
hien”.
ấ ượ ế ể ầ ủ c yêu c u c a bài toán VD. Chi u BAI3.EXE đ HS th y đ
ủ ọ ạ ộ ủ Ho t đ ng c a giáo viên Ho t đ ng c a h c sinh TG
ư ạ ộ ề Đ a ra đ bài
ướ ự ệ ả (?) Nêu các b c th c hi n gi i bài toán? Suy nghĩ cách làm 2’
Xung phong tr l iả ờ
ệ ậ ự ế (?) Th c hi n l p trình bài toán trên? Xung phong lên vi t bài. 8’
ươ ủ ả ng trình trên b ng c a
Theo dõi, ghi bài ử GV: S a ch ươ ế ạ ẩ HS, chi u ch ng trình chu n, ch y
16
ể ng trình đ HS quan sát.
. ươ ch ạ ộ Ho t đ ng 3
Ụ Ề Ố Ủ Ệ V. C NG C VÀ NHI M V V NHÀ (2’)
ố. C ng củ
ả Khai báo m ng ,
ệ ớ ệ ả ắ ớ ộ ề Khi làm vi c v i m ng m t chi u luôn g n v i câu l nh for – do
ề ậ Bài t p v nhà:
ậ ọ Làm các bài t p: 5,6,7 sgk, tr.79 ; 4.6, 4.7 SBT Tin h c 11.
ướ ộ ự ố Xem tr c n i dung bài th c hành s 3.
VI. RÚT KINH NGHI MỆ
17
Ệ Ể V. KI M NGHI M
ơ ở ể ệ 1. C s ki m nghi m
ể ướ ộ ả ủ S d ng k t qu c a bài ki m tra tr ụ ể c và sau khi tác đ ng. C th :
ộ ướ
ế ử ụ c tác đ ng ể ướ ớ ế ọ ể ấ t h c nh t (bài ki m tra 15’). ầ c đó, g n v i ti
ể
ể ề ể ự ứ ệ ố ố a) Tr ể Đi m bài ki m tra tr b) Sau tác đ ngộ Đi m bài ki m tra 15’ sau đó. L u ýư : đ ki m tra cho nhóm th c nghi m và đ i ch ng là gi ng nhau.
ệ ế
ạ ượ ứ ế ế ậ ọ ọ c h ng thú cho h c sinh khi h c ti t bài t p nói chung, ti t 21 –
ọ ớ ọ
ọ bài t p, Tin h c 11 nói riêng. ượ ế c k t qu h c t p môn Tin h c l p 11 cho h c sinh. ứ ơ ả ủ ữ ệ ế ể ả ọ ậ ữ ắ ả ể 2. K t qu ki m nghi m ậ ề a) V lí lu n T o đ ậ Nâng cao đ Giúp h c sinh hi u rõ, n m v ng các ki n th c c b n c a d li u
ề ể ộ ki u m ng m t chi u.
ọ ả ệ ậ ụ ữ ệ ể ả ộ Rèn luy n, nâng cao kĩ năng s d ng, v n d ng d li u ki u m ng m t
ử ụ ọ chi u trong các bài t p cho h c sinh.
ự ọ
ệ ụ ế ậ
ậ ả ươ S d ng hi u qu ph ọ ạ Có th áp d ng d y h c cho nhi u ti ế ề ử ụ ể ể ạ ứ ậ ạ ng pháp, kĩ thu t d y h c tích c c. ậ t bài t p, ôn t p, nhi u l p khác ả ọ ậ ọ ề ớ ề nhau đ t o h ng thú và nâng cao k t qu h c t p cho h c sinh.
ề ự ễ b) V th c ti n ế ọ ổ ủ ộ ứ ứ ế t h c sôi n i, h c sinh h ng thú và ch đ ng khai tahcs ki n th c.
ọ ế ọ t h c
ớ ữ ế ề ắ ọ ọ Ti 100% h c sinh trong l p đã tham gia vào ti H c sinh đã n m rõ nh ng ki n th c v m ng m t chi u, có kĩ năng
ứ ề ả ặ ượ ộ ộ ố ả ơ ậ ậ c m t s bài t p đ n gi n và
ề khai báo, truy c p, tính toán và cài đ t đ ộ ơ ả c b n v m ng m t chi u.
ể ệ ệ ử ụ ươ ề ả ệ ậ ạ ng pháp và kĩ thu t d y
ậ ơ ồ ư ự Th hi n hi u qu trong vi c s d ng các ph duy. ả ụ ể ọ h c tích c c, c th là kĩ thu t s đ t
ổ ả ế
ợ c) T ng h p k t qu ọ
* Năm h c 2011 – 2012 L p th c nghi m
ự ớ ệ : 11E3.
Sl
% 0.0
2.0
2.0
40.0
40.0
10.0
0.0
0.0
0.0
Sl
0
0
0
4
21
9
10
1
0
S bàiố TB 02 0 3 1 4 1 Đi mể 7 5 6 18 5 20 8 0 9 0 10 0 c tác 45 5.56 ướ Tr đ ngộ
18
% 0.0
0.0
0.0
8.0
42.0
20.0
22.2
2.02
0.0
45 6.62
ứ : 11E5.
Sau tác đ ngộ ố ớ L p đ i ch ng
Sl
% 0.0
22.7
54.5
9.1
0.0
4.5
9.1
0.0
0.0
Sl
0
13
21
5
0
1
4
0
0
S bàiố TB 02 0 Đi mể 7 4 5 10 6 24 8 0 3 2 4 4 9 0 10 0 c tác 44 5.45
% 0.0
29.5
47.7
11.4
0.0
2.3
9.1
0.0
0.0
44 5.52 ướ Tr đ ngộ Sau tác đ ngộ
ọ
:
* Năm h c 2012 – 2013
ự ệ ớ L p th c nghi m: 11G6
Sl
% 0.0
0.0
11.6
20.9
60.5
2.3
4.7
0.0
0.0
Sl
0
0
0
10
9
16
6
2
0
S bàiố TB 02 0 3 0 4 5 Đi mể 7 1 6 26 5 9 8 2 9 0 10 0 43 c tác 5.45
% 0.0
0.0
0.0
23.3
20.9
37.2
13.9
4.7
0.0
43 5.52
ố ướ Tr đ ngộ Sau tác đ ngộ ứ ớ L p đ i ch ng: 11G7
Sl
% 4.8
11.9
14.3
26.2
26.2
16.7
0.0
0.0
0.0
Sl
0
1
4
1
9
25
2
0
0
S bàiố TB 02 0 3 1 4 5 8 1 Đi mể 7 1 5 10 6 24 9 0 10 0 42 c tác 5.4567
7.1
9.5
23.8
30.9
23.8
4.8
0.0
0.0
42 5.69
ự ệ ướ Tr đ ngộ Sau tác đ ngộ % 0.0 ớ L p th c nghi m: 11G1
Sl
% 2.3
6.8
0.0
0.0
13.6
36.4
40.9
0.0
0.0
Sl
0
0
2
1
14
21
6
0
0
S bàiố TB 02 1 3 3 4 6 8 0 Đi mể 7 0 6 18 5 16 9 0 10 0 44 c tác 5.07
% 0.0
0.0
4.5
13.6
47.7
31.8
2.3
0.0
0.0
44 6.14
ố ướ Tr đ ngộ Sau tác đ ngộ ứ ớ L p đ i ch ng: 11G5
Sl
% 7.1
9.5
0.0
23.8
26.2
19.0
2.4
0.0
0.0
Sl
1
4
3
0
16
15
3
0
0
S bàiố TB 02 1 3 4 4 4 8 0 Đi mể 7 2 5 19 6 12 9 0 10 0 c tác 42 5.02 ướ Tr đ ngộ
19
% 2.4
9.5
7.1
38.1
35.7
7.1
0.0
0.0
0.0
42 5.17 Sau tác đ ngộ
ả d) So sánh k t quế
ọ d1) Năm h c 2011 – 2012
ố
ớ
ớ
ự
ể
ứ L p đ i ch ng(11E5) 5.55
ệ L p th c nghi m (11E3) 5.56
0.01
Đi m trung bình ể ệ Chênh l ch đi m trung bình * Sau tác đ ng:ộ
ớ
ố
ớ
ự
ẩ
ể ộ ệ
ứ L p đ i ch ng(11E5) 5.57 1.15
ệ L p th c nghi m (11E3) 6.62 0.95
ị
0.91
ẩ
ướ ộ * Tr c tác đ ng:
Đi m trung bình Đ l ch chu n ệ Chênh l ch giá tr trung bình chu n (SMD) ọ d2) Năm h c 2012 – 2013:
ố
ớ
ớ
ự
ể
ứ L p đ i ch ng(11G7) 5.67
ệ L p th c nghi m (11G6) 5.67
Đi m trung bình ể ệ Chênh l ch đi m trung bình
ố
ớ
ự
0.00 ớ
ể
ứ L p đ i ch ng(11G5) 5.02
ệ L p th c nghi m (11G1) 5.07
0.05
Đi m trung bình ể ệ Chênh l ch đi m trung bình * Sau tác đ ng:ộ
ớ
ố
ớ
ự
ể ộ ệ
ẩ
ứ L p đ i ch ng(11G7) 5.69 0.91
ệ L p th c nghi m (11G6) 6.56 1.14
ị
0.95
ẩ
Đi m trung bình Đ l ch chu n ệ Chênh l ch giá tr trung bình chu n (SMD)
ớ
ố
ớ
ự
ể ộ ệ
ẩ
ứ L p đ i ch ng(11G5) 5.17 1.04
ệ L p th c nghi m (11G1) 6.14 0.85
ị
0.93
ẩ
Đi m trung bình Đ l ch chu n ệ Chênh l ch giá tr trung bình chu n (SMD)
ướ ộ *Tr c tác đ ng:
ế ủ ữ ừ ể ệ ả ấ ự T các b ng k t q a trên cho th y s chênh l ch gi a đi m trung bình
ứ ự ệ ớ ớ ộ ố ủ c a các l p th c nghi m và các l p đ i ch ng sau tác đ ng là khá cao. Đó
ả ủ ả ả ế ế ẫ ả ộ không ph i là ng u nhiên mà do k t qu c a tác đ ng. K t qu c u 2 năm
20
ấ ả ưở ơ ồ ư ẩ ế ọ h c cho th y nh h ệ ử ụ ng c u vi c s d ng s đ t duy trong ti t 21 – bài
ự ủ ệ ọ ớ ạ ọ ậ t p, Tin h c 11 c a nhóm các l p th c nghi m t ổ i truong Trung h c ph
ơ ồ ư ử ụ ư ậ ề ệ ớ ơ ạ thông Tri u S n 3 là l n. Nh v y, đ tài “s d ng s đ t ằ duy nh m t o
ấ ượ ạ ọ ế ậ ứ h ng thú và nâng cao ch t l ng cho h c sinh khi d y ti t 21 – bài t p, Tin
ượ ứ ể ọ ớ h c l p 11” đã đ c ki m ch ng.
ệ ử ụ ơ ồ ư ấ ố ạ ọ ự ự ệ Vi c s d ng s đ t duy khi d y h c là r t t t và nó th c s hi u
ả ạ ứ ấ ượ ạ ọ ế qu t o h ng thú và nâng cao ch t l ng cho h c sinh khi d y các ti t bài
ậ ậ t p, ôn t p.
21
Ậ Ấ Ế Ề C K T LU N VÀ Đ XU T
ậ ế I. K t lu n
ệ ử ụ ơ ồ ư ớ ạ ế ậ ọ V i vi c s d ng s đ t duy khi d y ti t 21 – bài t p, Tin h c 11 đã thu
ượ ỉ ệ ọ ữ ế ả ỏ ỉ ệ ọ đ ả c nh ng k t qu kh quan: t l h c sinh khá gi i tăng lên, t l h c sinh
ể ặ ả ệ ạ ọ ượ ứ ế y u gi m đáng k , đ c bi t không có h c sinh kém; T o đ c h ng thú cho
ọ ậ ủ ộ ọ ọ h c sinh, giúp h c sinh ch đ ng trong quá trình h c t p. Tuy nhiên, trong
ờ ề ệ ề ạ
ư ữ ế ế ạ ả ậ ấ ỏ ư th i gian có h n và kinh nghi m ch a nhi u nên đ tài không tránh kh i ậ ượ ự nh ng thi u sót, h n ch mà b n thân ch a nh n ra. R t mong nh n đ c s
ể ề ủ ủ ầ ượ ơ góp ý c a các th y giáo, cô giáo đ đ tài c a tôi đ ệ c hoàn thi n h n và có
ụ ề ể ế ọ ọ th áp d ng cho nhi u ti t h c, môn h c khác.
ấ ề II. Đ xu t
ể ạ ứ ả ọ ậ ế ọ Đ t o h ng thú và nâng cao k t qu h c t p cho h c sinh thông qua
ệ ử ụ ơ ồ ư ạ ọ vi c s d ng s đ t duy trong d y h c.
ố ớ ừ ự ọ ự ồ ưỡ ế Đ i v i giáo viên: Không ng ng t h c, t b i d ể ể ng đ hi u bi t,
ệ ả ươ ậ ạ ự ọ ậ ụ v n d ng có hi u qu các ph ng pháp, kĩ thu t d y h c tích c c trong
ừ ế ạ ạ ừ t ng bài d y, t ng ti t d y.
ơ ữ ề ơ ở ậ ầ ạ ố ớ ệ ề ấ ạ Đ i v i các c p lãnh đ o: C n t o đi u ki n h n n a v c s v t
ấ ượ ấ ằ ể ứ ụ ạ ọ ố ch t nh m nâng cao ch t l ể ng d y và h c, đ có th ng d ng t t
Ậ
Ủ
Ủ ƯỞ
Ơ
NG Đ N
Thanh Hóa, ngày 10 tháng 6 năm 2013
XÁC NH N C A TH TR VỊ
Tôi xin cam đoan đây là SKKN c a ủ
ế
ủ
ộ
mình vi
t, không sao chép n i dung c a
ườ
ng
i khác.
ỳ
ị
Lê Th Qu nh
ấ ươ ự ọ nh t các ph ậ ạ ng pháp và kĩ thu t d y h c tích c c.
22
Ụ Ụ PH L C 1
ự ế ả ờ ọ ậ ỏ 1/ D ki n danh sách h c sinh tr l i cho các câu h i 1, 2, 3, 4, 5. bài t p 1
ơ ồ ộ các n i dung (1), (2), (3), (4) trên s đ 2.
ọ
Câu h iỏ STT
H và tên
L pớ
ĐTB năm h cọ cướ
tr
ể ể Đi m bài ki m ấ ầ tra g n nh t
1
ị
ươ
ng Anh
ầ
2
3
4
ng
ạ
5
ị
1 2 3 1 2 3 1 2 3 1 2 3 1 2 3
ề Hà Ki u Anh Tr nh Ph ị Hà Th Vân Anh ỹ ớ Tr n S T i ị Lã Th Khánh Hoàng Minh Chi nế Hà Văn Duy Thái ầ ị Tr n Th Nhung ỗ ạ Đ Văn M nh ươ ầ Tr n Phú L ả ỗ ể Đ Ti u Th o Lê Danh H iả ị ỹ Ph m Th M ề ễ Nguy n Văn Quy n ị Tr nh Th Trà My
E3 G6 G1 E3 G6 G1 E3 G6 G1 E3 G6 G1 E3 G6 G1
5.2 5.8 5.0 4.1 5.2 4.9 5.3 5.5 4.6 5.0 5.6 4.8 6.4 6.2 5.5
5 6 4 3 4 4 5 5 4 5 6 5 7 6 6
ự ế ơ ồ ậ ọ ộ 2/ D ki n danh sách h c sinh làm bài t p 2 – n i dung (5) trên s đ 2.
ọ
STT
H và tên
L pớ
ĐTB năm h cọ cướ
tr
ể ể Đi m bài ki m ấ ầ tra g n nh t
ị
ng
ặ
ả
ng Th o
ng Duy
1 2 3 1 2 3 1 2 3
ị Hà Th Dung Mai Thi Loan ươ Đinh Th Ph ị ễ Nguy n Th Khuyên ị Đ ng Th Oanh ị ươ Bùi Th Ph ị Bùi Th Dung ươ Bùi Kh ị ậ ầ Tr n Th M n
E3 E3 E3 G6 G6 G6 G1 G1 G1
6.4 6.7 7.5 6.7 6.5 7.8 6.5 6.7 7.0
6 7 8 7 7 9 6 7 7
ự ế ơ ồ ậ ọ ộ 3/ D ki n danh sách h c sinh làm bài t p 3 – n i dung (5) trên s đ 2.
ọ
STT
H và tên
L pớ
ĐTB năm h cọ cướ
tr
ể ể Đi m bài ki m ấ ầ tra g n nh t
1
ị Bùi Th Thu
E3
6.5
7
23
ị
ế
ị
2 3 1 2 3 1 2 3
Tr nh Đình Ti n Hà Đình S nơ Hoàng Công Biên ấ Lê Tu n Dũng Lê Minh Th oả ị Lê Th Linh ị Tr nh Th Lài ị ươ Hà Th N ng
E3 E3 G6 G6 G6 G1 G1 G1
7.0 7.3 6.8 7.2 7.7 6.3 6.6 6.9
7 8 7 7 8 6 7 7
Ụ Ụ PH L C 2
Ả Ể B NG ĐI M
ọ 1. Năm h c 2011 – 2012
ự ệ ớ 1.1. L p th c nghi m (11E3)
TT
TT
ị
ị
ng
ạ
ng
ị
ỳ
ươ
ị
ọ
ệ
ị
ị
ị
ọ ọ H và tên H và tên
ị ỹ ạ 24 Ph m Th M 25 Lê Văn Nam 26 Hà Th Nhung ươ 27 Đinh Th Ph ngươ 28 Hà Văn Ph ượ ị ị 29 Tr nh Th Ph 30 Hà Long Quân ễ 31 Nguy n Th Qu nh ỳ ị ạ ư 32 Ph m Th Nh Qu nh 33 Hà Đình S nơ 34 Hà Văn Duy Thái 35 Lê Quang Thành 36 Vũ Văn Thành ả 37 Hoàng Th Th o ả ễ 38 Nguy n Tr ng Th o 39 Hà Minh Th ngắ ễ 40 Nguy n Văn Thi ị 41 Bùi Th Thu 42 Hoàng Th Thu ầ 43 Tr n Th Thu
Hà Th Anị 1 ề Hà Ki u Anh 2 ị Lê Th Vân Anh 3 ế Bùi Th Anh 4 ấ ễ Nguy n Tu n Anh 5 ấ Ph m Tu n Anh 6 Lê Gia B oả 7 Hà Văn Chung 8 ị Hà Th Dung 9 ễ 10 Nguy n Văn D ng 11 Hà Quang Đ tạ ị 12 Đinh Th Hà ị 13 Lê Th Hà ị ằ 14 Hà Th H ng ề ị 15 Đinh Th Hi n ị 16 Lê Th Hoa Hu ữ 17 Hà H u Huy ề ươ 18 D ng Th Huy n 19 Hà Văn H ngư ị 20 Vũ Th Minh Khuê
Đi mể KT cướ tr TĐ 5 5 6 5 6 5 5 5 6 5 5 5 6 6 6 4 5 6 5 6 Đi mể KT sau TĐ 6 5 7 5 7 6 6 6 8 6 6 6 8 7 8 6 6 8 6 7 Đi mể KT cướ tr TĐ 7 5 6 7 5 5 5 6 5 7 5 5 6 6 6 6 6 6 6 6 Điể m KT sau TĐ 8 7 6 8 6 6 7 7 6 9 6 6 6 6 5 7 8 8 6 7
24
ị
ế ị 44 Tr nh Đình Ti n ớ ầ 45 Tr n Sĩ T i
ng
7 3 8 6
21 Lê Th Lị ệ 22 Mai Th Loan ươ ầ 23 Tr n Phú L 5 7 5 6 8 5
ứ ớ ố 1.2. L p đ i ch ng (11E5)
TT
TT
ị ả
ị
ọ ị
ầ
ị
ng
ị
ầ
ỳ
ị
ị
ị
ị
ươ
ọ ng Ng c Linh
ị ị ị
ạ
ọ ọ H và tên H và tên
1 Hà Th B o 2 Bùi Văn Công 3 ị Lê Th Ng c Dung 4 ễ Nguy n Th Dung 5 ị Tr n Th Dung 6 ỹ ứ Lê S Đ c 7 ễ ứ ồ Nguy n H ng Đ c 8 ị ậ Lê Th H u 9 ề ị ễ Nguy n Th Hi n 10 Tr nhh H u Hi u ị ế ữ 11 Tr ệ ị ươ ng Th Hu 12 Lê Th Huy n ề ị 13 Tr nh Ng c Khánh ọ ị 14 Lê Th Lị ệ 15 Nguy n Th L ị ệ ễ 16 Hoàng Th Liên 17 L ươ 18 Tr nh Th Luy n ị ế 19 Tr n Th Lý ầ 20 Tr n Th Minh ầ 21 Mai Th Di m My ễ ị 22 Tr n Th M ị ỹ ầ 23 Nguy n Th Nga ễ 24 Tr nh Th Ng c ọ ị ị 25 Ph m Th H ng Nhung ị ồ ạ 26 Lê Th Oanh ị 27 Nh Th Kim Oanh ị ữ 28 Phan Th Châm Oanh ị 29 Lê Th Ph ươ ng 30 Tr nh Th Ph ượ ị ị 31 Ph m Th Quy ị ạ 32 Mai L Quyên ệ 33 Nguy n Th Qu nh ỳ ễ 34 Tr n Th Qu nh 35 Nguy n Th Th o ả ễ 36 Lê Đình Th oạ 37 Đ Th Thu ỗ 38 Hoàng Th Th ị ng 39 Lê Th Huy n Trang ề ị 40 Thái Th Ki u Trang ề ị 41 Bùi Th Tuy t ế ị 42 L i Ánh Tuy t ế 43 Nguy n Th Tuy t ễ ị ế 44 Hà Th T ị ươ i Đi mể KT cướ tr TĐ 5 4 7 7 7 3 5 4 6 5 6 6 4 5 6 7 6 6 5 5 6 6 Đi mể KT sau TĐ 5 5 7 7 7 4 5 5 6 4 6 6 4 4 6 7 6 6 6 6 6 6 Đi mể KT cướ tr TĐ 6 6 6 6 6 6 6 6 6 6 6 5 6 4 5 5 6 6 3 6 5 6 Điể m KT sau TĐ 5 6 7 6 5 6 5 6 5 6 6 6 5 3 6 5 6 6 5 6 5 5
ọ 2. Năm h c 2012 – 2013
TT
TT
ự ệ ớ 2.1. L p th c nghi m (11G6)
ọ ọ H và tên H và tên
Đi mể KT cướ tr TĐ Đi mể KT sau TĐ Đi mể KT cướ tr TĐ Điể m KT sau TĐ
25
ị ị
ầ ặ
ầ
ấ Tu n
ậ
ầ
ị Lã Th Anh Hoàng Công Biên Tr n Thành Công Lê Đình C ngườ ỗ ế Đ Ti n Dũng ễ Nguy n Dũng ị Hà Th Duyên ạ ế Tr n Ti n Đ t
ị
ươ ng
1 2 3 4 5 6 6 8 5 6 6 6 6 8 7 8 7 9 5 6 4 5 6 5 5 7 5 5 7 7 23 Tr n Th Nhung 24 Đ ng Th Oanh 25 Hà Châm Oanh 26 Nguy n Văn Quy n ề ễ 27 Nguy n Văn S n ơ ễ 28 Lê Th Nh t Tân ị
ễ
ọ
Nguy n Tr ng Đô
Th oả
ị
ị
ị
ơ
ệ
ị
29 Đàm Văn Thành 30 Hoàng Xuân Thành 31 Bùi Th Ph 7 8 9 5 6 6 7 7 8 6 6 8 7 7 9
ị ế
32 Đ Ti u Th o ỗ ể ả 33 Tr n Th Th o ả ầ 34 Lê Minh Th oả 35 Nguy n Th Th m ễ 36 Nguy n Anh Thông ễ 37 Lê Th Thu ị ỷ 38 Hà Th Trang ị 39 Lê Minh Trang 40 Nguy n Thu Trang ễ 41 Tr n Th Huy n Trang ị ầ ề 42 Vũ Th Trang ị 43 Hà Th Vân ị 6 6 7 6 4 6 6 6 5 6 6 4 6 7 8 7 5 6 5 6 5 5 5 5
10 Hoàng Văn H iả 11 Nguy n Th Hoa ễ 12 Tr nh Minh Hoàng ị 13 Đ Th Hu ị ỗ 14 Nguy n Phi Hùng ễ 15 Tào Vi ệ t Hùng 16 Đinh Văn Huy 17 Bùi Th H ng ị ươ 18 Nguy n Th Khánh ị ễ 19 Nguy n Th Khuyên ễ 20 Lê Công Minh 21 Lê Hoài Nam 22 Lê Th Y n Nhi 6 6 5 6 6 4 5 6 4 6 6 6 5 6 8 6 7 7 6 6 7 5 8 6 7 7
ứ ớ ố 2.2. L p đ i ch ng (11G7)
TT
TT
ị Ngô Th Vân Anh
ị ươ
ễ
Nguy n Th H ng Anh
ị
ễ
ọ ọ H và tên H và tên
ị
ệ
t Anh
ị ả
ị ễ
ỳ Tr nh Qu nh Anh Nguy n Hoàng Anh ễ Nguy n Vi Phùng Đình Anh Lê Thanh Bình ị Lê Th Minh Châu Lê Đình Du nẩ
1 2 3 4 Đi mể KT cướ tr TĐ 6 6 6 4 Đi mể KT sau TĐ 6 6 6 6 Đi mể KT cướ tr TĐ 5 5 7 6 Điể m KT sau TĐ 6 5 7 6 22 Đoàn Văn Kiên 23 Lê Th Lị ệ 24 Đ ng Th Linh ị ặ 25 Hà Th Linh
5 6 7 8 9 5 5 4 6 6 4 5 5 6 5 26 Nguy n Th Linh ễ ị 27 Lê Th Hà Mi ị 28 Phan Th Mị ỹ 29 Hà Th Na 30 Nguy n Th B o Nhi 6 6 6 6 6 6 5 6 6 6
26
ọ
ạ
ơ
ng S n Tùng
ầ
31 Lê Th Nhung ị 32 Hà Đăng Quang 33 Nguy n Văn Hoàng S n ơ ễ 34 L i Thanh Th o ả ạ 35 Lê Th Th o ả ị 36 Lê Đình Thế 37 Hà Văn Tuân 38 Đinh Ng c Tùng 39 Lê Huy Tùng 40 L ươ 41 Lê Văn Trung 42 Nguy n Anh Văn ễ 10 Hoàng Công Đô 11 Hà Huy Đông 12 Lê Đình Đi pệ 13 Vũ Văn Đ cứ 14 Hà Văn Giang 15 Nguy n Nh t Hà ậ ễ 16 Lê Th H i ị ả 17 Nguy n Văn H i ả ễ 18 Ph m Thanh H i ả 19 Vũ Thanh Hi uế 20 Hà Thanh H ngư 21 Tr n Văn Kh i ả 3 6 6 5 4 6 6 6 6 6 5 5 4 6 6 6 3 6 6 6 6 6 6 5 6 6 4 6 6 5 4 6 5 8 5 6 6 6 5 6 6 5 4 6 4 8 5 7
TT
TT
ự ệ ớ 2.3. L p th c nghi m (11G1)
ọ ọ H và tên H và tên
ị
ậ
ỳ
ươ ng
Đi mể KT cướ tr TĐ Đi mể KT sau TĐ Điể m KT sau TĐ
ngươ
ỗ ầ ị
Hà Th Hoàng Anh Hà Huy Nh t Anh ị Hà Th Vân Anh ễ Nguy n Ph Anh Hoàng Minh Chi nế Hà Văn Ch ị Hoàng Th Cúc
ễ
ườ
Nguy n Trung C ng
ng Duy
ị
ỳ
ị
ị
ư
ị
ị
ị
ươ
Công
1 2 3 4 6 5 5 4 7 6 5 5 Điể m KT cướ tr TĐ 6 6 6 4 7 6 7 5 23 Lê Thanh Lâm 24 Bùi Thu Linh 25 Lê Th Linh ị 26 Nguy n Văn Long ễ
5 6 7 8 9 ươ Bùi Kh 10 Bùi Th Dung ị 11 Hà Đình Đ cứ 12 Ngân Th Hà 13 Nguy n Th Hà ị ễ 14 Lê Danh H iả 15 Nguy n Th Thuý Hi n ề ễ 16 Nguy n Th Huy n ề ị ễ 17 Hà Th Hoa ị 18 Lê Th Hoa ị 19 Hà Th H ng ị ươ ng 20 L 2 5 5 5 6 6 3 5 5 3 5 5 6 5 4 5 4 6 7 6 7 7 6 6 7 4 7 6 6 6 6 7 27 Đ Văn M nh ạ 28 Tr n Th M n ị ậ 29 Tr nh Th Trà My ị 30 Hà Th N ng ị ươ 31 Hà Th Oanh ị 32 Lê Văn Phong 33 Lê Th Quyên ị 34 Lê Th Qu nh ị 35 Tr nh Th Qu nh ỳ 36 Lê Th Nh Thanh ị 37 Tr n Th Thoa ầ 38 Lê H u Ti n ế ữ 39 Đoàn Th Trang 40 Hà Th Trang ị 41 Lê Th Trang ị ị 42 Lê Th Trang 3 6 6 6 6 4 6 6 6 5 6 5 5 6 5 5 5 7 7 7 6 5 6 6 6 6 7 6 6 6 6 6
27
ị
ị
ngươ Kh 21 Tr nh Th Lài ị 22 Lê Th Lan
7 6 43 Hoàng Th Vân ị 44 Lê Th Vân ị 4 6 6 4 5 8
TT
TT
ứ ố ớ 2.4. L p đ i ch ng (11G5)
ọ ọ H và tên H và tên
ầ
ị
ạ
ị Tr n Th Trâm Anh Hà Đình B oả Lê Duy B oả Lê Văn Chính ị Hoàng Th Dung ế ạ Lê Vi t Đ t ạ ứ ị Tr nh Đ c Đ t
Th
ị
Đi mể KT cướ tr TĐ Đi mể KT sau TĐ Đi mể KT sau TĐ
ị
ạ ế Tr nh Ti n Đ t
Hoàng Văn Đ cứ
ỗ
ọ
ắ
Văn
1 2 3 4 5 6 7 8 6 5 5 5 4 6 5 5 6 5 5 5 4 5 5 5 Điể m KT cướ tr TĐ 6 3 6 6 5 6 5 5 7 2 6 7 5 6 5 5
Thăng
5 4 5 3 6 6 5 4 5 3 7 6 5 6 5 4 5 3 5 5 5 6 6 5 7 6 5 6 9 10 Lê Thanh Hà 11 Lê Đình H uậ 12 Hoàng Trung Hi pệ 13 Hà Văn Hùng 14 Hoàng Kh c Huy 15 Tr n Phú Huy ầ
3 5 3 5 16 Hà Văn H ngư 22 Ph m Th Nam 23 Nguy n Th Nga ị ễ 24 Nguy n Th Nga ị ễ 25 Lê Th Oanh ị 26 Vi Xuân Phúc 27 Ph m Văn Quân ạ 28 Lê Gia Thanh ễ 29 Nguy n ngươ Th 30 Nguy n Đình Ti n ế ễ 31 Bùi Th Tình ị 32 Nguy n Văn Tình ễ 33 Đ Th Trang ị 34 Lê Th Ng c Trang ị 35 Hà Đình Trung ễ 36 Nguy n ngườ Tr ễ 37 Nguy n Tu nấ
38 Nguy n Văn Tu n ấ ễ 39 Quách Văn Tu nấ 40 Hà Th Tuy t ế ị 41 Tr nh Đình T ư ị 42 ạ Ph m Văn Vũ 17 Lê Đình Khanh 18 Bùi Văn Kh ngươ 19 Nguy n Th Linh ị ễ 20 Hoàng Văn Linh 21 Lê Th Na ị 4 6 6 3 6 6 5 6 4 6 2 6 6 5 7 6 5 5 3 6
28
Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O
ướ ứ ự ế ệ ẫ ẩ ọ H ng d n th c hi n Chu n ki n th c kĩ năng môn Tin h c
ấ ả ụ Nhà xu t b n giáo d c 2009
ọ ư ạ ứ ụ ứ Nghiên c u khoa h c s ph m ng d ng
ấ ả ộ Nhà xu t b n ĐHQG Hà N i
ứ ể ế ạ ẩ ọ ọ D y h c, ki m tra đánh giá theo Chu n ki n th c, kĩ năng môn Tin h c
ộ B GD& ĐT năm 2010
ộ ố ươ ự ạ ọ ậ ạ ọ ỹ D y và h c tích c c m t s ph ng pháp và k thu t d y h c.
ấ ả Nhà xu t b n ĐHSP
ứ ế ẩ ạ ọ ọ D y h c theo Chu n ki n th c, kĩ năng môn Tin h c 11
ấ ả Nhà xu t b n ĐHSP 2010
ộ ố ươ ọ M t s ph ọ ậ ạ ng pháp và kĩ thu t d y h c môn Tin h c
ấ ả Nhà xu t b n ĐHSP 2010
29
Ụ Ụ M C L C
Ạ
Ả Ọ Ạ Ụ 13 I. M C TIÊU ..................................................................................................... ứ ề ế 13 ............................................................................................... 1. V ki n th c ề ỹ 2. V k năng 13 .................................................................................................. ƯƠ III. PH 14 NG PHÁP GI NG D Y ............................................................... Ế 14 IV. TI N TRÌNH D Y H C: .........................................................................
30