0
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TAM ĐƯỜNG
TRƯỜNG: TRUNG HỌC CƠ S THỊ TRN
THUYẾT MINH SÁNG KIẾN
Một số biện pháp Soạn- giảng văn bản thơ Việt Nam hiện đại trong giờ dạy thơ
lớp 8a2 qua bài Qhương- Tế Hanh ở Trường THCS Thị Trấn.
Tác giả: Chử Thị Minh Hiền
Trình độ chuyên môn: Đại học
Chức vụ: Giáo viên
Nơi công tác: Trường THCS Thị Trấn
Thị Trấn, ngày 18 tháng 6 năm 2020
1
I. THÔNG TIN CHUNG
1. Tên sáng kiến:
Một s biện pháp Soạn- giảng văn bản thơ Việt Nam hiện đại trong giờ
dạy thơ lớp 8a2 qua bài Quê hương- Tế Hanh ở Trường THCS Thị Trấn.
2. Tác giả
Họ n: Chử Thị Minh Hiền
Năm sinh: 30/10/1981
Nơi thường trú: Thác Cạn- Tam Đường- Lai Châu
Trình độ chuyên môn: Đại học
Chức vụ công tác: Giáo viên
Nơi làm việc: Trường THCS Thị Trấn
Điện thoại: 0962606981
3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến:
Chuyên môn
4. Thời gian áp dụng sáng kiến:
Từ tháng 9 m 2019 đến tháng 6 m 2020.
5. Đơn vị áp dụng sáng kiến
Tên đơn vị: Lớp 8A2 của Trường THCS Thị Trấn
Địa chỉ: thị Trấn Tam Đường - huyện Tam Đường - tỉnh Lai Châu
II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN
1. S cần thiết, mục đích của việc thực hiện sáng kiến
- Go án một công cụ, phương tiện không th thiếu của người giáo
viên khi lên lớp. Thế nhưng trên thực tế vẫn có những giáo viên nghĩ rằng: sách
tham khảo, sách giáo viên, sách thiết kế bài giảng... nhiều, nên không cần coi
trọng khâu soạn i, giáo án lên lớp chỉ hình thức. Theo tôi thì ngược lại.
2
Người GV lên lớp dứt khoát phải giáo án - giáo án do chính bản thân người
thầy soạn thảo. Bởi giáo án không chỉ chứa đựng kiến thức, mà còn thể hiện
s lựa chọn kiến thức. Ngoài ra, nó n chứa sự nghiên cứu, tìm i, suy nghĩ
của giáo viên (GV) về những phương pháp, biện pháp, những gợi ý, định hướng
dẫn dắt học sinh (HS)... trong qtrình dạy - học một cách đầy đủ, trn vẹn
hệ thống nhất. Go án sự thể hiện kế hoạch hoá quá trình giảng dạy của GV
trên lớp. Vì vậy, việc nâng cao nhận thức vvai trò của giáo án là rất quan trọng
và cần thiết đối với người GV, đặc biệt là GV dạy Ngữ văn, nhằm nâng cao hiệu
quả giờ dạy trên lớp. Thông qua giáo án, ta ddàng thấy năng lực, trình đ
của người soạn: người ấy đã thành thạo đến đâu, còn lúng túng ở khâu nào, phần
nào trong qtrình lên lớp một bài cụ thể. thể nói: giáo án một phương
tiện giao tiếp để đánh giá người dạy.
- Ngoài ra, đcó giờ dạy n tốt theo tinh thần đổi mới phương pháp dạy
học, người GV phải vất vả hơn nhiều trong việc thiết kế điều hành giờ Đc -
Hiểu văn bản. Mỗi GV chúng ta không ai muốn mình chỉ có một giờ dy tốt, mà
ai cũng muốn rằng tất cả các giờ lên lớp của mình đều thành công đó một
s cgắng rất lớn. Chính GV phải thực sự chủ động, sáng tạo thì mới thể
khơi dậy được sự hoạt đng tích cực, sáng tạo của mọi HS trong lớp. Bởi vì mỗi
tác phẩm văn chương được lựa chọn đưa vào chương trình học đều một sáng
tạo nghệ thuật của tác giả. Mỗi cá nhân HS lại một chủ thể tiếp nhận biệt,
nên sự áp đặt cách hiểu, cách cảm nhận của GV với HS chưa đúng với bản
chất dạy hc. Như vậy, để có giờ Đọc - Hiểu văn bản theo đúng tinh thần đổi
mới phương pháp dạy học, GV phải chuẩn bchu đáo hoàn chỉnh một thiết kế
giờ dạy trong giáo án trước khi lên lớp.
- Xuất phát từ những do trên, i đã mạnh dạn chọn đtài: “Một số
biện pháp Soạn- giảng văn bản thơ Việt Nam hiện đại trong giờ dạy thơ lớp 8a2
qua bài Quê hương- Tế Hanh Trường THCS Thị Trấn”. với mong muốn vận
dụng những kiến thức, kinh nghiệm đã học tập tích luỹ được vào thực tiễn
giảng dạy phần Đọc - Hiểu văn bản phần thơ lớp 8A2 ở trường THCS Thị Trấn.
2. Phạm vi triển khai thực hiện :
3
Giáo viên và hc sinh lp 8A2 ca trưng THCS Th Trn năm
hc 2019- 2020.
3.Mô tả sáng kiến
a.Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến
*Hiện trạng
- Tại đơn vị trường THCS Thị Trấn, BGH đã căn cứ vào ng văn hướng
dẫn của PGD lên kế hoạch chi tiết, định hướng giao nhiệm vụ cho từng bộ môn
ngay từ đầu năm, trong năm hc này BGH đã giao nhiệm vụ cho tất cả giáo
viên phải biết đổi mới vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học để nâng
cao chất lượng dạy và học của phân môn trong bộ môn học mình đảm nhận.
- n Ngữ văn THCS, phần Đọc- hiểu văn bản (Văn bản Việt Nam hiện
đại) gồm 2 loại: phần thơ và phần truyện, kí. Soạn- giảng phần đọc- hiểu đi với
2 loại này phần truyện, kí sẽ dng thiết kế hơn so với phần thơ. Quá trình tiếp
nhận kiến thức của học sinh 2 thloại này cũng khác nhau, các em thường
thích truyện, kí hơn thơ. Do vậy mà năng lực cảm thụ và tiếp nhận kiến thức của
HS ở phần truyện, kí tốt hơn phần thơ.
- Học sinh lớp 8A2 bên cạnh những em có năng khiếu về phần thơ Việt
Nam hiện đại (VNHĐ), có khng cảm thụ và say mê phần thơ (VN) thì
vẫn còn rất nhiều học sinh chưa tự giác trong học tập, không thích thơ, không
cảm thụ được thơ (VN) dẫn đến không hiểu bài, không hiểu hết giá trnội
dung và nghệ thuật của bài thơ (VNHĐ).
- Giáo viên đôi khi n lúng túng về phương pháp, ca vận dụng linh
hoạt các phương pháp dạy học phần thơ (VNHĐ) cũng như c biện pháp tổ
chức dạy học, nhằm gây hứng thú cho hc sinh, chưa s dụng triệt đ các
phương tiện dạy học như: bảng phụ, tranh ảnh minh hoạ, máy chiếu. Trong khi
đó một số bài thơ (VNHĐ) nếu học sinh được xem tranh minh họa hay hình
ảnh của máy chiếu sẽ làm cho bài giảng hay hấp dẫn và sinh động hơn nhiều.
* Ưu điểm của giải pháp cũ:
4
- Giáo viên đã đầu thời gian nghiên cứu soạn- giảng cho những i thơ
(VNHĐ) trước khi lên lớp đ một bài giảng tốt nhất giúp cho học sinh tiếp
cận kiến thức dễ dàng nhất.
- Việc sử dụng thiết bị dạy học và kết hợpc phương pháp dạy học trong
giờ giảng đã được thực hiện.
- Học sinh đã bước đầu tiếp cận được kiến thức những bài thơ (VNHĐ).
*Hạn chế của gii pháp cũ :
- Tuy đã đầu tư thời gian soạn giảng nhưng đa số các tiết học vẫn đơn điệu,
hầu như chtruyền thụ đkiến thức của bài, chưa quan tâm đến sự sinh động
của i dạy dẫn đến tiết học không y được hứng thú cho học sinh. Từ đó học
sinh không có hứng thú với các bài thơ (VNHĐ).
- Học sinh tiếp thu bài học chm, không hào hứng. Các hoạt động nhóm
diễn ra trong tiết học tẻ nhạt, hình thức.
- Chính những hạn chế trên mà chất ợng của phần thơ (VNHĐ) lớp
8A2 của nhà trường còn chưa cao, tỷ lệ học sinh học giỏi, kở phần này còn ít.
Tại thời điểm tháng 9 năm 2019 chất lượng khảo sát đạt được như sau:
Bảng thống kê s liệu chất lưng thời điểm tháng 9/ 2019:
m học Lớp 8A2/
Số HS
Giỏi Khá Trung bình Yếu
Tháng 9/ 2019 40 3= 7,5% 10= 25% 17= 42,5% 10= 25%
b.Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến
* Tính mới
- Giáo viên đã vận dụng khá linh hoạt các phương pháp trong các giờ dạy
phần t (VNHĐ). Biết biến giờ học phần t (VNHĐ) sinh đng hơn bằng
cách sử dụng triệt đcác phương tiện dạy học hỗ tr như: bảng phụ, tranh nh
minh hoạ, máy chiếu, đặc biệt phần thiết kế bài giảng sphân hóa ràng để
phù hợp hơn với từng đối tượng học sinh trong lớp.