SỞ GD - ĐT TỈNH VĨNH PHÚC
TRƯỜNG PT DTNT CẤP 2-3 VĨNH PHÚC
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
Tên sáng kiến: MT S BIN PHÁP SA LI KHI S DNG TING VIT
CA HC SINH TRONG TRƯỜNG TRUNG HC PH THÔNG
Tác giả sáng kiến: Vũ Quang Bình
sáng kiến: 04.51.
VĨNH PHÚC, NĂM 2021
MỤC LỤC
1. Li gii thiu .................................................................................................... 1
2. Tên sáng kiến ................................................................................................... 1
3. Tác gi sáng kiến ............................................................................................. 2
4. Ch đầu tư to ra sáng kiến ........................................................................... 2
5. Lĩnh vực áp dng sáng kiến ........................................................................... 2
6. Ngày sáng kiến được áp dụng đu tiên ......................................................... 2
7. Mô t bn cht ca sáng kiến ......................................................................... 2
NI DUNG SÁNG KIN ................................................................................... 2
I. Cơ sở lí lun ....................................................................................................... 2
II. Thc trng vấn đề ............................................................................................. 2
1. Li chính t ........................................................................................................ 3
1.1. Thói quen s dụng “ngôn ngữ chat” dẫn đến viết sai chính t ...................... 3
1.2. Phát âm địa phương dẫn đến viết sai chính t ................................................ 4
1.3. Li viết hoa tu tin ....................................................................................... 5
1.4. Sai do nhm ln gia các âm v khác nhau hoc cùng mt âm v ................. 5
2. Li v t ............................................................................................................ 6
2.1. Li la chn.................................................................................................... 6
2.1.1. Chn sai t................................................................................................... 6
2.1.2. Chn t, ng sáo rng ................................................................................. 7
2.1.3. Chn t, ng sai phong cách ngôn ng văn bản ......................................... 8
2.2. Li kết hp ..................................................................................................... 8
2.2.1. Kết hợp sai nghĩa từ vng ........................................................................... 8
2.2.2. So sánh khp khnh .................................................................................. 10
3. Li v câu ........................................................................................................ 11
3.1. Li sai khi s dng du câu .......................................................................... 11
3.2. Li do học sinh chưa ý thức rõ v các thành phn trong câu ....................... 12
3.3. Li diễn đạt ................................................................................................... 12
III. Bin pháp c th ............................................................................................ 13
1. Khc phc nhng h ly của “ngôn ngữ @” .................................................. 13
2. Hướng dn hc sinh cách phát âm: ................................................................ 14
3. Hướng dn hc sinh cách viết hoa, viết thường sau du câu .......................... 14
4. Hướng dn hc sinh cách s dng du câu ..................................................... 15
5. Hướng dn học sinh cách đặt câu, cha câu ................................................... 17
5.1. Cách đặt câu ................................................................................................. 17
5.2. Phương pháp chữa câu ................................................................................. 18
6. Hướng dn hc sinh mt s mo sa li chính t ........................................... 20
IV. Nhng kết qu đạt được sau khi áp dụng đề tài ............................................ 23
8. Nhng thông tin cần được bo mt (nếu có) .............................................. 24
9. Các điều kin cn thiết để áp dng sáng kiến: ........................................... 24
10. Đánh giá lợi ích thu được hoc d kiến có th thu được do áp dng sáng
kiến theo ý kiến ca tác gi theo ý kiến ca t chức, cá nhân đã tham gia
áp dng sáng kiến lần đầu, k c áp dng th (nếu có) theo các ni dung
sau: ...................................................................................................................... 25
11. Danh sách nhng t chức/cá nhân đã tham gia áp dng th hoc áp
dng sáng kiến lần đầu (nếu có): ..................................................................... 26
TÀI LIU THAM KHO ................................................................................ 27
PH LC ........................................................................................................... 28
1
BÁO CÁO KT QU
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG SÁNG KIẾN
1. Lời giới thiệu
“Đầu cho giáo dục là đầu tư cho s phát triển” đối vi b môn Ng
Văn nếu ch chú trọng đến sở vt chất, đội ngiáo viên hay t chc dy
hc... vẫn chưa đủ; chúng ta còn cần quan tâm đến vic hc tp nâng cao
năng lc s dng tiếng Vit bởi đó chính công cụ quan trọng để các em giao
tiếp và khám phá tri thức, hình thành kĩ năng.
Để thc hiện quan điểm giáo dc toàn din theo ch đạo ca B GD - ĐT,
chúng ta không th b qua b môn Ng văn bởi t bao đời nay “Văn hc là nhân
học”. Dạy văn trong nhà trưng mt môn hc quan trọng ngày càng đưc
quan tâm nhiều hơn. Dạy văn là dạy làm người, dy cho hc sinh cách nói, cách
viết sao cho đúng và hay. thế, nhim v ca người giáo viên không ch
truyn th cho hc sinh vốn văn hoá tri thức ph thông v Văn học mà còn phi
giúp hc sinh vn dng thành tho tiếng m đẻ trong cách nói, cách viết sao cho
đúng, chuẩn mực. Để đạt được điều đó thì vai trò của người giáo viên rt quan
trng, giáo viên phi ch động trong vic tìm tòi, nhn din các li hc sinh
thưng hay mc phải để giúp hc sinh hoàn thiện năng lc viết văn nói năng
trong cuc sng.
Trong quá trình ging dy chm bài, tôi thy hiện tượng hc sinh viết
sai chính t rt ph biến. Vic mc li nhiu lần như vy s làm gim giá tr ca
câu văn, bài viết gây khó chịu cho người đc. Nhất là do thói quen nói năng
địa phương và việc học sinh chưa có ý thức sa cha hoc không phát hiện được
li sai khi nói viết. thế, tôi chn áp dng sáng kiến: MT S BIN
PHÁP SA LI KHI S DNG TING VIT CA HC SINH TRONG
TRƯNG TRUNG HC PH THÔNG”. Vic la chọn đề tài này s tác
dụng định hướng cho hc sinh nhng yêu cầu bản khi s dng tiếng Vit v
các phương din ng âm, ch viết, dùng t, đặt câu, cu tạo văn bn phong
cách ngôn ngữ… Từ đó nhằm khc phc hn chế đưc cho hc sinh nhng
lỗi cơ bản thưng mc phi.
2. Tên sáng kiến: “MT S BIN PHÁP SA LI KHI S DNG TING
VIT CA HỌC SINH TRONG TRƯỜNG TRUNG HC PH THÔNG”.
2
3. Tác giả ng kiến
- H và tên: Quang Bình
- S đin thoi: 0913379966
- Email: vuquangbinh.c3dtntphucyen@vinhphuc.edu.vn
4. Chủ đầu tư to ra sáng kiến
- Vũ Quang Bình
- Giáo viên trường PT DTNT cp 2-3 Vĩnh Phúc
5. Lĩnh vực áp dụngng kiến
- Trong trường THPT THCS khi ging dạy cũng như chm tr bài kim tra
ca hc sinh.
6. Ngày sáng kiến được áp dụng đầu tiên
- Tháng 9 năm 2020
7. Mô tả bản chất của sáng kiến
NỘI DUNG SÁNG KIẾN
I. Cơ sở lí lun
Văn bn là mt thc th có hai mt: hình thc và ni dung. Hình thc ca
văn bản thuc tính vt cht của tác động vào giác quan của người tiếp
nhn; khi nói, hình thức đó chính ngữ âm, tác động vào thính giác; khi viết,
hình thức đó hiện ra bng ch viết, tác động vào th giác. Ni dung của văn bản
là nhng ý nghĩa hàm chứa bên trong văn bản, mà nhng thuc tính vt cht ca
mt hình thc có th gi ra trong não b người tiếp nhn. Hai mt y gn bó cht
ch với nhau, quy định ln nhau. Quan tâm tới văn bn chính phi quan tâm
ti hai mt, hình thc và ni dung ca nó. Nhn thc này rt cn thiết đối vi s
rèn luyn v ng lực nóiviết.
Lâu nay, theo thói quen, ta thường dùng hai tiêu chun đúng và hay để
đánh giá một văn bản (nói viết). Đó một thói quen đúng đn. th xem
nói viết đúng chính làm cho văn bản đáp ng nhng yêu cu v tính chính
xác; nói và viết hay chính làm cho văn bản đáp ng nhng yêu cu v tính
ngh thut.
II. Thực trạng vấn đề
Thc trng nhng li ph biến khi s dng tiếng Vit
Trong qtrình ging dy, qua các bài kim tra theo phân phối chương
trình, qua vic chm bài tôi nhn thy phần đông học sinh đu không phát hin