M C L C
A. M
ĐU.........................................................................................................2
1. LÍ DO VI T SÁNG KI N ...................... Error: Reference source not found
2. M C TIÊU C A SÁNG KI N .............. Error: Reference source not found
3. GI I H N C A SÁNG KI N ............... Error: Reference source not found
3.2. Ph ng pháp nghiên c u:ươ .................... Error: Reference source not found
3.3. Th i gian nghiên c u: .......................... Error: Reference source not found
B. N I DUNG ............................................ Error: Reference source not found
1. C S VI T SÁNG KI NƠ .................... Error: Reference source not found
1.1. C s lí lu nơ ......................................... Error: Reference source not found
1.2. C s th c ti nơ .................................... Error: Reference source not found
2. TH C TR NG C A V N Đ C N GI I QUY T ........ Error: Reference
source not found
3. BI N PHÁP TH C HI N: ..................... Error: Reference source not found
3.1. BÀI T P V N D NG CHO CH NG II: CH NG TRÌNH ĐN GI N ƯƠ ƯƠ Ơ
.................................................................. Error: Reference source not found
* Bài 9/161SGK Đi s 10 .......................... Error: Reference source not found
* Bài 1/59 SGK Hình h c 10 ....................... Error: Reference source not found
* Bài 4/59 SGK Hình h c 10 ....................... Error: Reference source not found
* Bài 6/59 SGK Hình h c 10 ....................... Error: Reference source not found
* Bài 8/10 SGK V t lí 11 ............................ Error: Reference source not found
* Bài 9/29 SGK V t lí 11 ............................ Error: Reference source not found
* Bài 13/45 SGK V t lí 11 .......................... Error: Reference source not found
* Bài 14/45 SGK V t lí 11 .......................... Error: Reference source not found
* Bài 15/45 SGK V t lí 11 .......................... Error: Reference source not found
3.2. BÀI T P V N D NG CHO CH NG III: C U TRÚC R NHÁNH VÀ L P ƯƠ
...................................................................... Error: Reference source not found
* Bài 3/39sgk – Đi s 10 ........................... Error: Reference source not found
* Bài 1/49 SGK Đi s 10 ........................... Error: Reference source not found
* Bài 3.18 Sách BT Tin 11 ........................... Error: Reference source not found
* Bài 3.19 Sách BT Tin 11 ........................... Error: Reference source not found
* Bài 2/92 SGK Đi s 11 ........................... Error: Reference source not found
* Bài 3/92 SGK Đi s 11 ........................... Error: Reference source not found
* Bài 5/98 SGK Đi s 11 ........................... Error: Reference source not found
1
* Bài đc thêm/67 Đi s 10 ...................... Error: Reference source not found
4. HI U QU C A SÁNG KI N .............. Error: Reference source not found
C. K T LU N, KI N NGH ............... Error: Reference source not found
2
A. M ĐU
1. LÝ DO VI T SÁNG KI N
B môn Tin h c THPT th ng ít đc h c sinh quan tâm, yêu thích vì nó ườ ượ
không thu c t h p môn thi ĐH nào. Nh t là Tin h c l p 11, m t n i dung
ki n th c c n r t nhi u s t duy sâu và kh năng sáng t o. M t khác tinế ư
h c 11 không nh tin h c l p 10, 12 là các ch ng trình ng d ng, d hi u, ư ươ
d v n d ng, d hình dung. Tin h c l p 11 th ng r t ít ng d ng d th y, ườ
do v y khó ti p c n, khó g n gũi đi v i các em h c sinh. Trong nhi u năm ế
gi ng d y, tôi th y vi c t o h ng thú cho h c sinh yêu thích môn tin h c là
m t vi c làm r t c n thi t và c n đu t . T th c t tôi th y h c sinh ế ư ế
th ng yêu thích các môn trong t h p thi ĐH nh Toán, Lý, Hóa, Sinh,ườ ư
Ti ng Anh... Do v y trong tôi hình thành sáng ki n sao không v n d ng tinế ế
h c l p 11 đ l p trình gi i các bài toán mà các em yêu thích các b môn
khác. Đây cũng là m t minh ch ng cho ng d ng c a tin h c l p 11 mà các
em có th nhìn th y và nh n ra ngay. Qua sáng ki n kinh nghi m ế T O
H NG THÚ H C MÔN TIN H C L P 11 THÔNG QUA H TH NG
BÀI T P tôi mu n g i t i các b n đng nghi p m t chút kinh nghi m c a
b n thân đ h c sinh th c s yêu thích b môn Tin h c, nh t là tin h c l p
11.
2. M C TIÊU C A SÁNG KI N
2.1. M c tiêu chung:
B môn Tin h c ph i cùng v i các b môn khác tham gia th c hi n m c tiêu
c a nhà tr ng ph thông là đào t o th h tr thành nh ng ng i lao đng ườ ế ườ
có h c v n v ng ch c, có nhân cách hoàn thi n và có năng l c b o v , xây
d ng đt n c ph n vinh. Là m t trong nh ng môn thu c lĩnh v c khoa h c ư
t nhiên, b môn Tin h c ph i cung c p nh ng tri th c c b n, làm n n t ng ơ
đ h c sinh có th ti p t c đi sâu vào tìm hi u và xây d ng khoa h c Tin h c ế
ho c ti p thu nh ng tri th c c a các lĩnh v c kĩ thu t công ngh tiên ti n, ế ế
nh t là các lĩnh v c c a công ngh thông tin.
2.2. M c tiêu c th :
- Nâng cao ch t l ng d y và h c môn Tin h c trong tr ng ph thông, ượ ườ
đc bi t là d y h c l p trình Tin h c l p 11.
- Góp ph n đi m i ph ng pháp d y h c trong tr ng ph thông nói ươ ườ
chung và môn Tin h c nói riêng.
- Góp ph n kh i d y lòng đam mê, yêu thích và h ng thú khi h c môn Tin ơ
h c c a h c sinh. Đc bi t là giúp các em nhìn th y nh ng ng d ng đn ơ
gi n, c th , g n gũi, thi t th c c a l p trình trong môi tr ng h c t p c a ế ườ
b n thân.
3
3. GI I H N C A SÁNG KI N
3.1. Đi t ng và ph m vi nghiên c u: ượ
H c sinh kh i 11 tr ng THPT M Tr ng năm 2017-2018 trong kì 1 ườ
3.2. Ph ng pháp nghiên c u:ươ
- D a trên c s lý thuy t c a các môn Khoa h c t nhiên nh Toán, Lí, ơ ế ư
Hóa, Sinh. Nh t là môn Toán môn h c c s cho s phát tri n t duy l p ơ ư
trình trong Tin h c.
- D a trên c s lý thuy t c a Ngôn ng l p trình Pascal. S ho t đng ơ ế
tu n t t ng b c c a máy tính khi th c hi n ch ng trình. ướ ươ
- Thu th p d li u thông qua vi c h i h c sinh v m c đ bi t, hi u và ế
v n d ng ngôn ng l p trình Pascal vào gi i các bài toán trong các môn h c
khác.
- Phân tích đánh giá m c đ h c sinh hi u v n d ng, gi i đc các bài ượ
toán trong các môn h c khác, t đó xây d ng, gi i thi u các bài toán phù h p
v i t ng đi t ng h c sinh. ượ
- T ng k t rút kinh nghi m ế
3.3. Th i gian nghiên c u:
T tháng 9 năm 2017 đn tháng 12 năm 2017 ế
4
B. N I DUNG
1. C S VI T SÁNG KI NƠ
1.1. C s lí lu nơ
T o h ng thú cho ng i h c luôn là m t v n đ quan tr ng trong ho t ườ
đng d y - h c. B i vì, nh chúng ta bi t, d y - h c là m t ho t đng ph c ư ế
t p, trong đó ch t l ng, hi u qu c b n ph thu c vào ng i h c. Và đi u ượ ơ ườ
này l i ph thu c vào nhi u y u t , nh : năng l c nh n th c, đng c h c ế ư ơ
t p, s quy t tâm...; nó còn ph thu c vào: môi tr ng h c t p, ng i t ế ườ ườ
ch c quá trình d y h c, s h ng thú trong h c t p.
Các nhà nghiên c u tâm lý h c cho r ng, h ng thú là thái đ đc bi t c a
cá nhân đi v i đi t ng nào đó, nó có ý nghĩa đi v i cu c s ng và có kh ượ
năng mang l i khoái c m cá nhân trong quá trình ho t đng. S h ng thú bi u
hi n tr c h t s t p trung chú ý cao đ, s say mê c a ch th ho t ướ ế
đng. S h ng thú g n li n v i tình c m con ng i. Trong b t c công vi c ư
gì, n u có h ng thú làm vi c, con ng i s có c m giác d ch u v i ho tế ườ
đng, làm n y sinh khát v ng hành đng m t cách có sáng t o. Ng c l i, ượ
n u không có h ng thú, dù là ho t đng gì cũng s không đem l i hi u quế
cao. Đi v i các ho t đng nh n th c, sáng t o, ho t đng h c t p, khi
không có h ng thú, k t qu s không là gì h t, th m chí xu t hi n c m xúc ế ế
tiêu c c.
Vi c h c có tính ch t đi phó, mi n c ng, ng i h c may l m ch ti p ưỡ ườ ế
thu đc m t l ng ki n th c r t ít, không sâu, không b n ch t. Vì th dượ ượ ế ế
quên.
Khi có h ng thú, say mê trong nghiên c u, h c t p thì thì vi c lĩnh h i tri
th c tr nên d dàng h n; ng c l i, khi n m b t đc v n đ, t c là hi u ơ ượ ượ
đc bài thì ng i h c l i có thêm h ng thú. Trên th c t , nh ng ng iượ ườ ế ườ
không thích, không h ng thú khi h c môn h c nào đó th ng là nh ng ng i ườ ườ
không h c t t môn h c đó. Chính vì v y, vi c t o h ng thú cho ng i h c ườ
đc xem là yêu c u b t bu c đi v i b t c ai làm công tác gi ng d y, điượ
v i b t c b môn khoa h c nào.
1.2. C s th c ti nơ
* Đc đi m môn
Môn Tin h c đn nay không còn là môn h c m i m đi v i h c sinh ế
ph thông, b i h c sinh đã đc làm quen nó ngay các c p h c d i. Đây ượ ướ
là m t thu n l i cho h c sinh, h c sinh không ph i h c t đu đ làm quen
v i môn h c. S liên quan c a môn Tin h c v i các môn h c khác là nhi u, vì
v y h c sinh s ph i v t v đ xem l i, tìm ki m l i tri th c các môn h c ế
5