
M C L CỤ Ụ
A. M Ở
ĐU.........................................................................................................2Ầ
1. LÍ DO VI T SÁNG KI NẾ Ế ...................... Error: Reference source not found
2. M C TIÊU C A SÁNG KI NỤ Ủ Ế .............. Error: Reference source not found
3. GI I H N C A SÁNG KI NỚ Ạ Ủ Ế ............... Error: Reference source not found
3.2. Ph ng pháp nghiên c u:ươ ứ .................... Error: Reference source not found
3.3. Th i gian nghiên c u:ờ ứ .......................... Error: Reference source not found
B. N I DUNGỘ ............................................ Error: Reference source not found
1. C S VI T SÁNG KI NƠ Ở Ế Ế .................... Error: Reference source not found
1.1. C s lí lu nơ ở ậ ......................................... Error: Reference source not found
1.2. C s th c ti nơ ở ự ễ .................................... Error: Reference source not found
2. TH C TR NG C A V N Đ C N GI I QUY TỰ Ạ Ủ Ấ Ề Ầ Ả Ế ........ Error: Reference
source not found
3. BI N PHÁP TH C HI N:Ệ Ự Ệ ..................... Error: Reference source not found
3.1. BÀI T P V N D NG CHO CH NG II: CH NG TRÌNH ĐN GI NẬ Ậ Ụ ƯƠ ƯƠ Ơ Ả
.................................................................. Error: Reference source not found
* Bài 9/161SGK Đi s 10ạ ố .......................... Error: Reference source not found
* Bài 1/59 SGK Hình h c 10ọ ....................... Error: Reference source not found
* Bài 4/59 SGK Hình h c 10ọ ....................... Error: Reference source not found
* Bài 6/59 SGK Hình h c 10ọ ....................... Error: Reference source not found
* Bài 8/10 SGK V t lí 11ậ ............................ Error: Reference source not found
* Bài 9/29 SGK V t lí 11ậ ............................ Error: Reference source not found
* Bài 13/45 SGK V t lí 11ậ .......................... Error: Reference source not found
* Bài 14/45 SGK V t lí 11ậ .......................... Error: Reference source not found
* Bài 15/45 SGK V t lí 11ậ .......................... Error: Reference source not found
3.2. BÀI T P V N D NG CHO CH NG III: C U TRÚC R NHÁNH VÀ L PẬ Ậ Ụ ƯƠ Ấ Ẽ Ặ
...................................................................... Error: Reference source not found
* Bài 3/39sgk – Đi s 10ạ ố ........................... Error: Reference source not found
* Bài 1/49 SGK Đi s 10ạ ố ........................... Error: Reference source not found
* Bài 3.18 Sách BT Tin 11 ........................... Error: Reference source not found
* Bài 3.19 Sách BT Tin 11 ........................... Error: Reference source not found
* Bài 2/92 SGK Đi s 11ạ ố ........................... Error: Reference source not found
* Bài 3/92 SGK Đi s 11ạ ố ........................... Error: Reference source not found
* Bài 5/98 SGK Đi s 11ạ ố ........................... Error: Reference source not found
1

A. M ĐUỞ Ầ
1. LÝ DO VI T SÁNG KI NẾ Ế
B môn Tin h c THPT th ng ít đc h c sinh quan tâm, yêu thích vì nóộ ọ ườ ượ ọ
không thu c t h p môn thi ĐH nào. Nh t là Tin h c l p 11, m t n i dungộ ổ ợ ấ ọ ớ ộ ộ
ki n th c c n r t nhi u s t duy sâu và kh năng sáng t o. M t khác tinế ứ ầ ấ ề ự ư ả ạ ặ
h c 11 không nh tin h c l p 10, 12 là các ch ng trình ng d ng, d hi u,ọ ư ọ ớ ươ ứ ụ ễ ể
d v n d ng, d hình dung. Tin h c l p 11 th ng r t ít ng d ng d th y,ễ ậ ụ ễ ọ ớ ườ ấ ứ ụ ễ ấ
do v y khó ti p c n, khó g n gũi đi v i các em h c sinh. Trong nhi u nămậ ế ậ ầ ố ớ ọ ề
gi ng d y, tôi th y vi c t o h ng thú cho h c sinh yêu thích môn tin h c làả ạ ấ ệ ạ ứ ọ ọ
m t vi c làm r t c n thi t và c n đu t . T th c t tôi th y h c sinhộ ệ ấ ầ ế ầ ầ ư ừ ự ế ấ ọ
th ng yêu thích các môn trong t h p thi ĐH nh Toán, Lý, Hóa, Sinh,ườ ổ ợ ư
Ti ng Anh... Do v y trong tôi hình thành sáng ki n sao không v n d ng tinế ậ ế ậ ụ
h c l p 11 đ l p trình gi i các bài toán mà các em yêu thích các b mônọ ớ ể ậ ả ở ộ
khác. Đây cũng là m t minh ch ng cho ng d ng c a tin h c l p 11 mà cácộ ứ ứ ụ ủ ọ ớ
em có th nhìn th y và nh n ra ngay. Qua sáng ki n kinh nghi m “ể ấ ậ ế ệ T OẠ
H NG THÚ H C MÔN TIN H C L P 11 THÔNG QUA H TH NGỨ Ọ Ọ Ớ Ệ Ố
BÀI T PẬ” tôi mu n g i t i các b n đng nghi p m t chút kinh nghi m c aố ử ớ ạ ồ ệ ộ ệ ủ
b n thân đ h c sinh th c s yêu thích b môn Tin h c, nh t là tin h c l pả ể ọ ự ự ộ ọ ấ ọ ớ
11.
2. M C TIÊU C A SÁNG KI N Ụ Ủ Ế
2.1. M c tiêu chung:ụ
B môn Tin h c ph i cùng v i các b môn khác tham gia th c hi n m c tiêuộ ọ ả ớ ộ ự ệ ụ
c a nhà tr ng ph thông là đào t o th h tr thành nh ng ng i lao đngủ ườ ổ ạ ế ệ ẻ ữ ườ ộ
có h c v n v ng ch c, có nhân cách hoàn thi n và có năng l c b o v , xâyọ ấ ữ ắ ệ ự ả ệ
d ng đt n c ph n vinh. Là m t trong nh ng môn thu c lĩnh v c khoa h cự ấ ướ ồ ộ ữ ộ ự ọ
t nhiên, b môn Tin h c ph i cung c p nh ng tri th c c b n, làm n n t ngự ộ ọ ả ấ ữ ứ ơ ả ề ả
đ h c sinh có th ti p t c đi sâu vào tìm hi u và xây d ng khoa h c Tin h cể ọ ể ế ụ ể ự ọ ọ
ho c ti p thu nh ng tri th c c a các lĩnh v c kĩ thu t công ngh tiên ti n,ặ ế ữ ứ ủ ự ậ ệ ế
nh t là các lĩnh v c c a công ngh thông tin.ấ ự ủ ệ
2.2. M c tiêu c th :ụ ụ ể
- Nâng cao ch t l ng d y và h c môn Tin h c trong tr ng ph thông,ấ ượ ạ ọ ọ ườ ổ
đc bi t là d y h c l p trình Tin h c l p 11.ặ ệ ạ ọ ậ ở ọ ớ
- Góp ph n đi m i ph ng pháp d y h c trong tr ng ph thông nóiầ ổ ớ ươ ạ ọ ườ ổ
chung và môn Tin h c nói riêng.ọ
- Góp ph n kh i d y lòng đam mê, yêu thích và h ng thú khi h c môn Tinầ ơ ậ ứ ọ
h c c a h c sinh. Đc bi t là giúp các em nhìn th y nh ng ng d ng đnọ ủ ọ ặ ệ ấ ữ ứ ụ ơ
gi n, c th , g n gũi, thi t th c c a l p trình trong môi tr ng h c t p c aả ụ ể ầ ế ự ủ ậ ườ ọ ậ ủ
b n thân.ả
3

3. GI I H N C A SÁNG KI NỚ Ạ Ủ Ế
3.1. Đi t ng và ph m vi nghiên c u:ố ượ ạ ứ
H c sinh kh i 11 tr ng THPT M Tr ng năm 2017-2018 trong kì 1 ọ ố ườ ỏ ạ
3.2. Ph ng pháp nghiên c u:ươ ứ
- D a trên c s lý thuy t c a các môn Khoa h c t nhiên nh Toán, Lí,ự ơ ở ế ủ ọ ự ư
Hóa, Sinh. Nh t là môn Toán môn h c c s cho s phát tri n t duy l pấ ọ ơ ở ự ể ư ậ
trình trong Tin h c.ọ
- D a trên c s lý thuy t c a Ngôn ng l p trình Pascal. S ho t đngự ơ ở ế ủ ữ ậ ự ạ ộ
tu n t t ng b c c a máy tính khi th c hi n ch ng trình.ầ ự ừ ướ ủ ự ệ ươ
- Thu th p d li u thông qua vi c h i h c sinh v m c đ bi t, hi u vàậ ữ ệ ệ ỏ ọ ề ứ ộ ế ể
v n d ng ngôn ng l p trình Pascal vào gi i các bài toán trong các môn h cậ ụ ữ ậ ả ọ
khác.
- Phân tích đánh giá m c đ h c sinh hi u v n d ng, gi i đc các bàiứ ộ ọ ể ậ ụ ả ượ
toán trong các môn h c khác, t đó xây d ng, gi i thi u các bài toán phù h pọ ừ ự ớ ệ ợ
v i t ng đi t ng h c sinh.ớ ừ ố ượ ọ
- T ng k t rút kinh nghi mổ ế ệ
3.3. Th i gian nghiên c u:ờ ứ
T tháng 9 năm 2017 đn tháng 12 năm 2017ừ ế
4

B. N I DUNGỘ
1. C S VI T SÁNG KI NƠ Ở Ế Ế
1.1. C s lí lu nơ ở ậ
T o h ng thú cho ng i h c luôn là m t v n đ quan tr ng trong ho tạ ứ ườ ọ ộ ấ ề ọ ạ
đng d y - h c. B i vì, nh chúng ta bi t, d y - h c là m t ho t đng ph cộ ạ ọ ở ư ế ạ ọ ộ ạ ộ ứ
t p, trong đó ch t l ng, hi u qu c b n ph thu c vào ng i h c. Và đi uạ ấ ượ ệ ả ơ ả ụ ộ ườ ọ ề
này l i ph thu c vào nhi u y u t , nh : năng l c nh n th c, đng c h cạ ụ ộ ề ế ố ư ự ậ ứ ộ ơ ọ
t p, s quy t tâm...; nó còn ph thu c vào: môi tr ng h c t p, ng i tậ ự ế ụ ộ ườ ọ ậ ườ ổ
ch c quá trình d y h c, s h ng thú trong h c t p.ứ ạ ọ ự ứ ọ ậ
Các nhà nghiên c u tâm lý h c cho r ng, h ng thú là thái đ đc bi t c aứ ọ ằ ứ ộ ặ ệ ủ
cá nhân đi v i đi t ng nào đó, nó có ý nghĩa đi v i cu c s ng và có khố ớ ố ượ ố ớ ộ ố ả
năng mang l i khoái c m cá nhân trong quá trình ho t đng. S h ng thú bi uạ ả ạ ộ ự ứ ể
hi n tr c h t s t p trung chú ý cao đ, s say mê c a ch th ho tệ ướ ế ở ự ậ ộ ự ủ ủ ể ạ
đng. S h ng thú g n li n v i tình c m con ng i. Trong b t c công vi cộ ự ứ ắ ề ớ ả ườ ấ ứ ệ
gì, n u có h ng thú làm vi c, con ng i s có c m giác d ch u v i ho tế ứ ệ ườ ẽ ả ễ ị ớ ạ
đng, làm n y sinh khát v ng hành đng m t cách có sáng t o. Ng c l i,ộ ẩ ọ ộ ộ ạ ượ ạ
n u không có h ng thú, dù là ho t đng gì cũng s không đem l i hi u quế ứ ạ ộ ẽ ạ ệ ả
cao. Đi v i các ho t đng nh n th c, sáng t o, ho t đng h c t p, khiố ớ ạ ộ ậ ứ ạ ạ ộ ọ ậ
không có h ng thú, k t qu s không là gì h t, th m chí xu t hi n c m xúcứ ế ả ẽ ế ậ ấ ệ ả
tiêu c c. ự
Vi c h c có tính ch t đi phó, mi n c ng, ng i h c may l m ch ti pệ ọ ấ ố ễ ưỡ ườ ọ ắ ỉ ế
thu đc m t l ng ki n th c r t ít, không sâu, không b n ch t. Vì th dượ ộ ượ ế ứ ấ ả ấ ế ễ
quên.
Khi có h ng thú, say mê trong nghiên c u, h c t p thì thì vi c lĩnh h i triứ ứ ọ ậ ệ ộ
th c tr nên d dàng h n; ng c l i, khi n m b t đc v n đ, t c là hi uứ ở ễ ơ ượ ạ ắ ắ ượ ấ ề ứ ể
đc bài thì ng i h c l i có thêm h ng thú. Trên th c t , nh ng ng iượ ườ ọ ạ ứ ự ế ữ ườ
không thích, không h ng thú khi h c môn h c nào đó th ng là nh ng ng iứ ọ ọ ườ ữ ườ
không h c t t môn h c đó. Chính vì v y, vi c t o h ng thú cho ng i h cọ ố ọ ậ ệ ạ ứ ườ ọ
đc xem là yêu c u b t bu c đi v i b t c ai làm công tác gi ng d y, điượ ầ ắ ộ ố ớ ấ ứ ả ạ ố
v i b t c b môn khoa h c nào. ớ ấ ứ ộ ọ
1.2. C s th c ti nơ ở ự ễ
* Đc đi m mônặ ể
Môn Tin h c đn nay không còn là môn h c m i m đi v i h c sinhọ ế ọ ớ ẻ ố ớ ọ
ph thông, b i h c sinh đã đc làm quen nó ngay các c p h c d i. Đâyổ ở ọ ượ ở ấ ọ ướ
là m t thu n l i cho h c sinh, h c sinh không ph i h c t đu đ làm quenộ ậ ợ ọ ọ ả ọ ừ ầ ể
v i môn h c. S liên quan c a môn Tin h c v i các môn h c khác là nhi u, vìớ ọ ự ủ ọ ớ ọ ề
v y h c sinh s ph i v t v đ xem l i, tìm ki m l i tri th c các môn h cậ ọ ẽ ả ấ ả ể ạ ế ạ ứ ở ọ
5