1
PHÒNG GD VÀ ĐT QUẬN ĐỐNG ĐA
TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ THÁI THNH
SÁNG KIN KINH NGHIM
H THNG BÀI TP B TR CHO HC SINH TRUNG BÌNH YU
MÔN: HÌNH HC LP 7
Người viết : NGUYN THCH
Giáo viên dy toán T toán lý
Năm hc: 2014 - 2015
2
MC LC
A - ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................. 3
I Lý do chọn đề tài ....................................................................................... 3
II Mc đích của đề tài .................................................................................. 3
III Phạm vi đ tài, đối tượng nghiên cứu và phương pháp tiến hành ............. 4
B H THNG BÀI TP B TR CHƯƠNG II VÀ CHƯƠNG III ............... 5
I Yêu cu ca h thng bài tp b tr ........................................................... 5
II Mt vài ví d minh ha............................................................................. 5
III- H thng bài tp b tr ……………………………………………………9
Hai tam giác bng nhau ............................................................................... 9
Trường hp bng nhau cnh cnh cnh ...................................................... 10
Trường hp bng nhau cnh góc cnh ....................................................... 11
Trường hp bng nhau góc cnh góc ......................................................... 12
Tam giác cân ............................................................................................. 14
Định lí Pitago ............................................................................................ 16
Trường hp bng nhau ca tam giác vuông ............................................... 16
Ôn tập chương II........................................................................................ 18
Quan h gia góc và cạnh đối din trong tam giác ..................................... 19
Quan h đường vuông góc và đường xiên, đường xiên và hình chiếu ........ 20
Tính chất ba đường trung tuyến trong tam giác. ......................................... 21
Tính chất ba đường phân giác trong tam giác ............................................ 22
Tính chất ba đường trung trc trong tam giác ............................................ 23
Tính chất ba đường cao trong tam giác ...................................................... 24
Ôn tập chương III ...................................................................................... 25
IV - KT LUN .......................................................................................... 26
V TÀI LIU THAM KHO ...................................................................... 27
3
A - ĐẶT VN ĐỀ
I do chn đề tài
Toán hc mt môn hc giúp người học được kiến thức, duy logic
kh năng suy luận. Đối vi nhng hc sinh trung học s, toán hc giúp các
em nhng kiến thức cơ s ban đầu để tiếp tc hc lên cao và tiếp thu các kiến
thc trung và cao cp.
Trong chương trình môn hình hc cp II, hình hc lớp 7 được xem nn
tảng ban đầu đóng vai trò quan trọng giúp các em học sinh sở để tiếp
thu môn hình hc, mt môn hc cn nhiu s duy trí tưởng tượng. Tuy
nhiên, đây là một môn hc khó,nhiu hc sinh không nm bắt được kiến thc
cn thiết rt s môn học này, đặc bit các hc sinh s tiếp thu chưa
nhanh không yêu thích môn học. Hơn nữa, chương trình môn hình hc lp 7
lại được b trí tương đi nhiu kiến thc, nhiu thông tin khiến các em ng khó
nm bt. thế, chúng ta thường nhiu hc sinh lp 7 s không nắm được
kiến thc môn hình hc, hay nhm ln c kiến thc không s dụng được
đúng kiến thc cn thiêt. Qua nhiều năm giảng day, tôi đã rút ra được mt s
kinh nghiêm khi dy môn hình hc lp 7. Trong bn sáng kiến kinh nghim này,
tôi xin đưa ra h thng bài tp b tr n hình hc lp 7 dùng trong chương
II và chương III.
II Mục đích của đề tài
H thng bài tp b tr môn hình hc lp 7 dùng cho chương II
chương III nhm mục đích giúp các em học sinh tiếp thu chưa nhanh, chưa hiểu
đúng về môn hình hc chưa yêu thích môn học được hiu biết ban đầu v
môn hình hc; giúp các em nắm được kiến thc ti thiu, cn thiết nhất để
s hc tiếp c kiến thc lp trên. Mặt khác, khi các em đã có đưc kiến thc
ti thiu, các em s đỡ s môn hình học khi đã hiểu hơn, các em th d
dàng hc dn thích môn hc này. H thng i tp b tr cũng giúp các em
tránh được s nhm ln kiến thc, tập duy phương pháp hc hiu qu
hơn.
4
III Phạm vi đề tài, đối tượng nghiên cu và phương pháp tiến hành
Đề tài này được nghiên cu, ng dng trong phạm vi chương II chương III
ca môn hình hc lp 7 ch yếu v phần các trường hp bng nhau ca tam giác
và các đường đồng quy trong tam giác.
Đối tượng nghiên cu các hc sinh có sc hc trung bình yếu, tiếp thu chưa
nhanh chưa biết cách hc môn hình hc lp 7 nhằm giúp các em đạt được
ng kiến thc ti thiu để lên lp.
Phương pháp tiến hành:
1. Nghiên cu các tài liu liên quan đến vấn đề.
2. Quan sát tìm hiu đối tượng hc sinh trung bình yếu tính , tâm
và phương pháp cũng như thái đ hc tp.
3. Trao đổi kinh nghim vi bn bè, đồng nghip.
4. Xây dng h thống bài tâp cho đối tượng, thc hin công tác ging dy trc
tiếp với các đối tương hc sinh trung bình yếu
5. Rút kinh nghim qua tng bài dy
6. Xây dng li hoc b sung vào h thng bài tp nói trên.
5
B H THNG BÀI TP B TR CHƯƠNG IICHƯƠNG III
I Yêu cu ca h thng bài tp b tr
Đối với đối tượng hc sinh trung bình yếu, cn có h thng bài tp riêng giúp
các em nắm được kiến thức bản để c em có th yên tâm học s để
hc lên lp trên. H thng bài tp nh riêng cho các em cần đảm bo các yếu t
sau:
1. hình v rõ ràng, tp trung vào kiến thức cơ bn
2. nhiu câu hi mang tính nhn biết và d hiu
3. câu hi gợi ý để các em có th gii quyết vấn đề
4. Kiến thức được nhc lại thường xuyên.
5. câu hi và bài tp để chun b cho kiến thc tiếp theo
6. Khi các em đã nhn biết được kiến thức bản cn có thêm u hi dng vn
dụng để nâng kh ng tư duy.
II Mt vài ví d minh ha
1. Trong nhng bài kiến thc mới như các trường hp bng nhau ca tam
giác bước đầu để hc sinh nhn biết được bài tp cn hình v minh ha
ni dung kiến thc rõ ràng, tp trung kiến thức cơ bản.
Ví d:
- Cho hình v sau . Chng t ABC = DEF
- B sung thêm điều kiện để có hai tam giác bằng nhau theo trường hp c.c.c:
A
B
C
D
E
E
F
D
B
C
A