SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM GV : NGUYỄN THỊ MỸ HIỀN
- 1 – TRƯỜNG THCS SƠN THỦY
MỘT SỐ BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC
BỒI DƯỠNG HỌC SINH GIỎI MÔN SINH HỌC 8 Ở TRƯỜNG THCS
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do nghiên cứu đề tài:
Theo “chiến lược con người” của Đảng và Nhà nước ta đã chỉ rõ với mục tiêu:
Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhâni” đã được cụ thể hoá trong
nhiu văn kiện của Đảng và Nhà nước. Đặc biệt trong xu thế hội nhp quốc tế mc
tiêuBồi dưỡng nhâni” càng được Đảng và Nhà nước quan tâm hơn “Hini là
nguyên khí quốc gia”. Đất nước muốn phồn thịnh đòi hỏi phải những người i để
giúp nước. Hiện nay, chúng ta đang trong xu thế hội nhập nền kinh tế quốc tế, gia
nhập WTO thì nhân i một trong những yếu tố để chúng ta thể tiếp cận với s
tiến bộ khoa học công nghệ của các nước trong khu vực và trên thế giới.
Thực tế hiện naycác trưng THCS về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi đã
được chú trọng song vẫn còn những bất cập nhất định như:cách phát hin, tuyển chọn,
phương pháp giảng dạy chưa tối ưu, chưa tìm ra được hướng đi cụ thể cho công
tác này. Từ những bất cập trên dẫn đến hiệu quả bồi dưỡng không đạt được như ý
muốn.
Trong các môn học bậc trung học scụ thể khối 8 t bộ môn sinh học
hin nay vẫn n xem bộ môn phụ ít được phụ huynh học sinh quan m, do đó
khi được nhà trường phân công bồi dưỡng học sinh giỏi môn sinh 8 bản thân i rất
trăn trở những do đó nên để đảm bảo chất lượng đại trà n định vững chắc
mt điều kđối vi bộ môn sinh mà đây đỏi hỏi chất lượng bồi dưỡng học sinh
giỏi phi ngang tầm với các trường chất lượng cao nên bản thân rất lo lắng sợ
mình không thực hiện tốt được nhiệm vụ nhà tng giao. Nhưng cùng với sự phát
triển giáo dc của cả ớc, ca tỉnh, của huyện chất lượng giáo dc của nhà trường đã
những sự phát trin vượt bậc. Được squan tâm của Đảng nhà nước, của các
cấp chính quyền, của nhà trường, đồng nghiệp nên bản thân i cũng như những giáo
viên khác lại ng suy nghĩ nhiều hơn phải m như thế nào đây để ng cao chất
lượng ng tác bồi dưỡng học sinh giỏi môn sinh 8. Chính những điều đó đã thôi thúc
tôi suy nghĩ, trăn trở qua nhiều m bồi ỡng. u hỏi m thế nào để chất lượng bộ
môn sinh học ngày càng cao và bền vững, mũi nhọn học sinh giỏi bộ môn này ngày
càng nh được vi các bmôn học khác và ngang tầm với chất lượng các trường có
chất ng cao. Nhận thức được vai trò của việc bồi dưỡng học sinh giỏi muốn góp
phần vào ng tác phát triển bồi dưỡng HSG môn sinh học 8 trường i đang
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM GV : NGUYỄN THỊ MỸ HIỀN
- 2 – TRƯỜNG THCS SƠN THỦY
công tác do đó i chọn đề tài : Một số biện pháp nâng chất lượng bồi dưỡng học
sinh giỏi môn sinh 8 ở trường THCS”
Nội dung đề cập của đề tài là những biện pháp nâng cao chất lượng bồi dưỡng
HSG giúp các em tìm hiu sâu về một loài động vật cao nhất trên bậc thang tiến hóa -
con người, vnhững điu bín trong chính bản thân các em. Khi đã hiu rõ, nắm chắc
các kiến thức đó, các em sẽ tự tin trong học tập, trong thi cử, vận dụng được những
kiến thức khoa học bộ môn vào cuộc sống, góp phần giữ vững cái i học sinh gii
của nhà trường của qhương tôi. Đồng thời ng kiến này cũng góp phần vào việc
Đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhâni” cho địa phương, cũng như cho đất nước.
Trong những năm gần đây với đề tài này đã có một số người nghiên cứu song vẫn
còn chung chung, chưa đưa ra được những gii pháp cụ thể. Nếu có t giải pháp chưa
trọng tâm và khả năng ứng dụng chưa cao.
2. Điểm mới ca đề tài:
Đề tài: Một số biện pháp nâng cao chất ợng bồi dưỡng học sinh giỏi môn
sinh 8 trường THCS” đã đưa ra được một số bin pháp cụ thể nhm ng cao chất
lượng trong công tác bồi ng học sinh giỏi môn sinh học 8, đã xác định được
tưởng cho học sinh làm cho học sinh yênm và có hứng thú trong học tập, không còn
xem môn sinh môn phụ. Đã biết tích hợp bộ môn mình với bộ môn khác đặc biệt
môn toán, môn , môn mỹ thuật để ng tm hứng thú sự say học tập cho học
sinh .
Đề tài n nêu lên được việc đổi mới cách dạy của thy và đổi mới cách học ca
trò nhằm góp phần tích cực vào việc thực hiện Nghị quyết số: 29-NQ/TW ngày 04
tháng 11 năm 2013 của Hi nghị ln thứ m Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về
Đổi mới n bản, toàn diện giáo dục đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa,
hin đại hóa trong điu kin kinh tế thị trường định hướng hội chủ nghĩa hội
nhập quốc tế.
3. Phạm vi áp dụng đề tài:
- Phạm vi đề i ca i đề cập đến một số bin pháp nhằm nâng cao chất ng
học sinh giỏi bmôn sinh học 8 được áp dụng tại i i ng tác tm 2014-2015
thể tiếp tục áp dụng trong các năm học sau vi tinh thn rút ra những i học
kinh nghiệm sửa đổi,bổ sung cho phợp với các đối tượng giai đoạn cthể
. Mặt khác đề i thể áp dụng đối với c đơn vị những nét tương đồng với đơn
vịvùng khá thuận li.
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM GV : NGUYỄN THỊ MỸ HIỀN
- 3 – TRƯỜNG THCS SƠN THỦY
II. PHẦN NỘI DUNG
1. Thực trạng công tác bi dưỡng học sinh gii bộ môn sinh học 8 trường
THCS hiện nay .
* Thuận lợi:
Hin nay, giáo dục ở các trường luôn được các cấp chính quyền đặc biệt quan tâm.
thế sở vật chất, điều kin dạy học đã nhiều đổi mới. Đa số trường đạt
chuẩn quốc gia. Học sinh được ngồi học trong các phòng học khang trang đầy đ
trang thiết bị cần thiết cho mỗi lớp học. Hệ thống đin, đường, trường trạm đã được
đầu tư trực tiếp đến các hộ gia đình do đó đời sống vật chất tinh thần của con được
nâng cao. Chế độ chính sách hỗ trợ học sinh nghèo học sinh vượt kđược thực hin
kịp thời nên đã giải quyết được những k khăn cho học sinh trong cuộc sống
trong học tập.
Nhận thức của phụ huynh vviệc học đã sự chuyển biến tích cực thế gia đình
đã dành một sđầu tư bản cho con em học tập. Chất lượng học tập của các em đã
những tiến bộ rệt và mang tính n định vững chắc. Phong trào thi đua học tập
trong học sinh ngàyng rõ nét. Từ đó đã xuất hiện nhiều tấm gương học tốt tiêu biu.
Các em đã mnh dạn tham gia các lớp bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh ng khiếu
do nhà trường tổ chức đã gặt i được những thành tích đáng kể góp phần y
dựng phong trào học tập của xã nhà ngày một đi lên.
Bên cạnh đó, nhà trường rất quan m đến công tác mũi nhọn học sinh giỏi, học
sinh năng khiếu. Từ việc xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cho đến phân ng chỉ đạo
giáo viên phụ trách đều chi tiết, lựa chọn kĩ càng. Tài liệu tham khảo cho giáo viên
học sinh đã được đầu bản, đáp ứng đ nhu cầu dạy học trong qtrình bồi
dưỡng. Ban giám hiệu nhà trường luôn quan m chỉ đạo sâu t mũi nhọn bồi dưỡng
từng môn học. Luôn động viên tiếp sức cho giáo viên học sinh trong qtrình bồi
dưỡng. Tham gia dgiờ để vn thêm cho giáo viên trong qtrình bồi dưỡng. Đề
ra những chính ch mang tính thi đua thiết thực, khen thưởng ràng để thầy trò
có động lực cố gắng phấn đấu đạt hiệu quả cao.
Chất lượng đội ngũ giáo viên ng tác tại các trường đã đạt và vượt chuẩn trên 70
%, đáp ứng kịp thi nhu cầu dạy học theo hướng đổi mi hiện đại. Giáo viên đã
nắm chắc được hệ thống các phương pháp dạy học bộ môn, biết phối hợp klinh
hoạt các phương pháp dạy học; tổ chức được các hình thức học tập ca học sinh khá
đa dạng, phong pnên đã tạo ra nhiều tiết dạy sinh động, hấp dẫn, lôi cuốn được học
sinh vào quá trình khám phá, tìm tòi lí thú. Sự hỗ trợ tích cực của ng nghệ thông tin
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM GV : NGUYỄN THỊ MỸ HIỀN
- 4 – TRƯỜNG THCS SƠN THỦY
cũng như các phương tiện thiết bị dạy học ngày ng đồng bđã góp phần nâng cao
chất lượng thiết thực ở các trường học .
Nhiu giáo viên có thời gian ng tác lâu năm nên đã tích lũy được khá nhiều kinh
nghiệm bồi dưỡng học sinh giỏi. Giáo viên đã nắm chắc đối tượng học sinh trong dạy
học để kèm cặp giúp đỡ, phân loại được các kiểu bài trong dạy học bộ môn. Từ đó xác
định được học sinh còn yếu ở đim nào để khắc sâu thêm.
Đối với bộ môn sinh học, ng tác giảng dạy gn với thực tế cuộc sống giúp học
sinh km pđược những điu mới mẽ thông qua i học. Trong dạy học, tôi rất
quan m đến việc vận dụng kiến thức vào thực tế cuộc sống để gii thích các hin
tượng sinh học xảy ra xung quanh làm kích thích hứng thú học tập của học sinh đối
với bộ môn. Học sinh đã mạnh dạn trao đổi trong học tập để nắm chắc vấn đề. Một số
em đã sưu tầm thêm các i liệu tham khảo để nghiên cứu u hơn các đơn vị kiến
thức đã học từ đó nắm chắc hơn kiến thức bộ môn. Bên cạnh đó, giáo viên đã thực
hin tốt các năng bản về thao tác biểu din tnghim trực quan, sử dụng hiệu
quả thiết bị dạy học sẵn tự m nên đã lôi kéo, kích thích được hứng thú học
sinh trong học tập.
* K khăn:
Bên cạnh những thuận li đó, nhưi đã đề cập ở phn mở đầu, đối tượng học sinh
mà i bồi dưỡng là đối tượng học sinh còn lại sau khi các đội tuyển Hoá, , Tin,
Lịch sử, Địa Lý đã chọn, các em không có hứng thú đối vi bộ môn. Gia đình chưa có
sự quan tâm đúng mức tới việc học và bồi dưỡng bộ môn sinh. Mặt khác đa số các em
mi chỉ là nhưng học sinh có học lực khá .
Kiến thức bộ môn sinh học 8 - môn giải phu sinh người là một bộ môn khó và
nhiu đơn vị kiến thức. Việc ghi nhcác khái niệm sinh lí, gii phẩu, vệ sinh, y hc
của con ngưi đòi hi người học phải chăm chỉ siêng năng, phương pháp học tập
khoa học mang tính duy c mới nm chắc được. đối tượng dạy học của tôi
đa số là học sinh có học lực khá, không có hứng thú với bộ môn.
Tôi cũng như đồng nghiệp của i trường phần nhiều đều những giáo viên trẻ,
nhiều nhiệt tình trong dạy học song kinh nghiệm bồi dưỡng chưa nhiều n vẫn
còn ôm đồm nhồi nhét quá nhiều kiến thức nâng cao trong quá trình bồi dưỡng.
Số lượng học sinh ca trường nhiều trên 400 học sinh được chia m 14 lớp , trung
bình trên 30 em/lớp, nhiều em ti tuyến n đi học xa, trường hình thành lớp
chọn nên chủ yếu chọn đối tượng bồi dưỡng lớp chọn, do đó khi thiếu số lượng
thì phi chọncác lớp còn lại với slượng ít do đó một số em không có bạn cùng lớp
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM GV : NGUYỄN THỊ MỸ HIỀN
- 5 – TRƯỜNG THCS SƠN THỦY
học nên kng tham gia bồi dưỡng những em tham gia tđa số với tình trạng
không hứng tvới bộ môn. Số lượng học sinh đủ điều kin bồi dưỡng ít, số n
bồi dưỡng khá nhiều nên việc lựa chọn khi trùng lặp học sinh các bộ môn. Ban
giám hiệu nhà trường khi phải can dự vào việc lựa chọn học sinh bồi dưỡng. Thực
trạng đó dẫn đến sự ảnh hưởng đến chất lượng dạy học kết quả bồi dưỡng bộ
môn.
Điu kiện hoàn cảnh gia đình của một số em n kkhăn n việc quan m của
gia đình đến học tập của các em còn hạn chế nhiều, nhìn chung còn phó mặc cho giáo
viên nhà trường. i liệu tham khảo của các em hoàn toàn do giáo viên sưu tầm
mượn thêm từ thư viện nhà trường, sưu tầm trên mạng. n cạnh đó, công tác tự
học, tự nghiên cứu nhà của học sinh n hạn chế. c em chưa thói quen tự học,
sáng tạo trong học tập. Việc học n phụ thuộc qnhiều vào việc ging dạy trên lớp
chính khóa bồi dưỡng của giáo viên nên vấn đề học bài, khắc u kiến thức nhà
của các em chưa thật chu đáo, thiết thực.
BẢNG SỐ 1
Chất lượng kho sát đu năm môn sinh học 8 để lựa chọn học sinh giỏi:
m học: 2014-2015
Lp
số
Giỏi Khá TB Yếu Kém TB↑
SL
% SL % SL
% SL
% SL % SL
%
8A 29 4 13,8
8 27,6
13
48,8 4 13,8
0 0 25
86,2
8B 35 0 0 8 22,9
17
48,6 10
28,6
0 0 25
71,4
8C 31 0 0 7 22,6
17
54,8 9 29 0 0 22
71
95 4 4,2 23 24,2
47
49,5 23
24,2
0 0 73
76,8
Kết quả cho thấy tỉ lhọc sinh giỏi còn thấp 4,2 %, trước thực trạng trên, đ
khơi dậy trong các em sự hứng thú học tập, yêu tch bộ môn, say mê khám phá, tìm
tòi kiến thức, phát triển duy, tính sáng tạo cho học sinh, nhm nâng cao chất lượng
dạy học, giúp học sinh học giỏi hơn môn sinh 8 i đi vào nghiên cứu và áp dụng
thực tin đề tài: Một số biện pháp nâng cao chất bồi dưỡng học sinh giỏi môn sinh
8 ở trường THCS”