SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 làm tốt bài văn tự sự.
1
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Một số biện pháp giúp học sinh lớp 8
làm tốt bài văn tự s
Lĩnh vực: Chun môn
Cấp học: Trung học cơ sở
m học 2015-2016
SKKN
SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 làm tốt bài văn tự sự.
2
MỤC LỤC
PHẦN A : ĐT VẤN ĐỀ .................................................................................. 3
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI .............................................................................. 3
1. Lí do khách quan: ................................................................................... 3
2. Lí do chủ quan : ...................................................................................... 4
II. MC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ...................................................................... 4
III. KHÁCH THỂ, ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU. ......................................... 5
IV. PHƯƠNG PHÁP VÀ NỘI DUNG NGHIÊN CỨU. ................................. 5
V. GII HẠN PHẠM VI NGHIÊN CỨU ...................................................... 6
VI. THỜI GIAN NGHIÊN CỨU .................................................................... 6
PHẦN B : GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ .................................................................... 7
I. CƠ SỞ LÍ LUẬN ........................................................................................ 7
II. SỞ THỰC TIN .................................................................................. 7
III. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ......................................................................... 8
IV. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN ( NỘI DUNG). ..................................... 9
1/ Giúp học sinh nắm vững khái niệm, đặc điểm và yêu cầu của bài văn tự
s................................................................................................................ 9
2/ Giúp học sinh thấy rõ vai trò của yếu tố miêu tả, biểu cảm , nghị luận
trong văn tự s. ......................................................................................... 13
3/ Hướng dẫn học sinh nắm vững qui trình, cách làm bài bài văn tự sự. ... 16
4/ Hướng dẫn học sinh nắm được các cách kể chuyện .............................. 21
5/ Sửa lỗi cho học sinh qua tiết trả bài ...................................................... 23
V. HIU QU CA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: .................................. 28
PHẦN C: KẾT THÚC VẤN ĐỀ ..................................................................... 29
1. Kết luận : .................................................................................................. 29
2. Bài học kinh nghiệm: ................................................................................ 30
3. Ý kiến đề nghị : ........................................................................................ 30
4. Lời cam đoan: ........................................................................................... 31
SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 làm tốt bài văn tự sự.
3
PHẦN A : ĐẶT VẤN Đ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1. Lí do khách quan:
Chúng ta đã biết ngôn ngữ sự sáng tạo kỳ diệu của loài người, là phương tiện
phổ biến nhất trong giao tiếp, giúp chúng ta bày t ý kiến, thái độ đánh giá rng
của mình. Nhưng không phải cứ có ngôn ngữ, ng cgiao tiếp chúng ta
thy tỏ ý kiến, thái độ nhận xét của mình cho người khác hiểu được một
cách chính xác, khoa hc . Vì vậy chúng ta phải biết sử dụng ngôn ngữ như thế
nào để đạt được mục đích giao tiếp, bày tỏ thái độ của mình cho người khác hiểu
được một cách rành mạch, chính xác .
Ngôn ngữ n công cụ cho qtrình duy, gp cho duy phát triển,
giúp cho giao tiếp thành ng nếu chúng ta biết sử dụng . n Ngữ văn
n học vai trò rất quan trọng trong vic trang bị cho học sinh vốn ngôn ngữ
và giúp các em biết sử dụng ngôn ngữ để đạt được mục đích, hiệu quả trong giao
tiếp. Từ đó giúp các em phát triển năng lực duy, sáng tạo, ng lực giao tiếp
và sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp. Đặc biệt quan trọng hơn là nó còn giúp cho
học sinh biết tạo lập văn bản, đây chính sản phẩm tổng hợp các năng lực cho
học sinh.
Quả thật văn bản là sản phẩm tổng hợp nhất, là tấm gương phản ánh năng
lực duy, giao tiếp, phản ánh vốn sống, vốn văn học, văn hoá nhất thao tác
s dụng ngôn ngữ kết hợp sự sáng tạo nhân. Đ tạo lập được văn bn thì việc
dạyhọc phân môn Tập làm văn trong môn Ngữ văn ở trường phổ thông là rất
quan trọng. Nó giúp các em học sinh biết tạo lập được văn bản từ d đến khó, từ
đơn giản đến phức tạp; giúp các em tạo lập được c kiểu văn bản phợp với
mục đích giao tiếp. Từ đó, các em y tỏ được suy nghĩ, cảm xúc, quan điểm,
nhận xét, đánh giá về mọi vấn đề của cuộc sống, của con người và văn chương.
Trong chương trình Ngữ văn THCS, song song với việc giải các văn
bản tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận, thuyết minh, điều nh trong giờ đọc
SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 làm tốt bài văn tự sự.
4
hiểu văn bản, các em sẽ được học cách tạo lập các kiểu văn bản này trong giờ
Tập làm n. thể nói, văn tự sự chính kiểu văn bản quan trọng. Bởi trong
cuộc sống nếu chúng ta muốn nghe mt câu chuyện hay muốn biết một số người
khác là người như thế nào, muốn biết câu chuyện xảy ra với người bạn của mình
hoặc đơn giản muốn chia sẻ với bạn một u chuyện cảm động hay lạ ng mà
mình chứng kiến . . . Khi đó chúng ta phải sử dụng phương thức tự sự hay còn
gọi là kể chuyện.
2. Lí do chủ quan :
Với học sinh lớp 8 THCS, văn tự sự không phải mới theo chương
trình cải cách giáo dục, các em đã được học ngay từ đầu năm lớp 6 một cách rất
bài bản chỉ điều lên lớp 8 nó có sự nâng cao hơn. Nếu văn tự sự lớp 6, lớp 7
chỉ chú trọng kể nời kể việc, lớp 8 yêu cầu cao hơn một chút tự sự kết
hợp với miêu tả, biểu cảm trong văn tự sự. Như vậy, văn tự sự ở lớp 8 là bài văn
tổng hợp nhiều yếu tố đòi hỏi học sinh phải nắm vững kiến thức mới thể làm
được. Nhưng vấn để là làm thế nào để học sinh nắm vững kiến thức về văn tự sự
một cách có hệ thống làm được một bài văn không chỉ đúng mà còn hay
một vấn đ tôi rất trăn trở. Chính vậy, trong đ tài này, tôi mạnh dạn đưa ra
một vài suy nghĩ giúp học sinh làm tốt bài văn tự sự trong chương trình Ngữ văn
lớp 8 THCS với mong muốn các em s làm được bài n hay đng thời các em
hứng thú yêu thích kiểu văn bản này hơn nữa.
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Trong đtài này, i hướng dẫn học sinh nắm bắt các kiến thức, năng
bản đlàm tốt bài văn tự sự trong chương trình làm văn lớp 8 THCS trên các
phương diện :
- Nắm chắc đặc điểm yêu cầu của văn tự sự .
- Nắm vững được ngôi kể, các yếu tố trong văn tự sự.
- Biết cách làm một bài văn tự sự theo tuần tự các bước.
Từ đó, i giúp c em có kiến thức năng bản để tạo lập được
một bài văn tự s theo yêu cầu trong chương trình Ngữ văn lớp 8.
SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 làm tốt bài văn tự sự.
5
III. KHÁCH THỂ , ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU.
* Đđảm bảo việc vận dụng tốt phương pháp dạy học theo tinh thần đổi
mới, giáo viên không chthực hiện tốt các thao tác trong giờ học mà còn phải
đầu nhiều thời gian vào việc chuẩn bnội dung bài dạy. Chính vì vậy, việc
trau dồi nghiên cứu thêm tài liệu là công việc cần thiết đối với giáo viên.
* Đối tượng nghiên cứu:
- Những kiến thức năng để làm tốt bài văn tự sự chương trình Ngữ
văn lớp 8.
- Học sinh lớp 8A1 trường THCS.
IV. PHƯƠNG PHÁP VÀ NỘI DUNG NGHIÊN CỨU.
* Ni dung nghiên cứu: làm đặc trưng của văn tự sự so với các thể loại
văn khác được học trong chương trình Ngữ văn THCS, thấy được vai t của
ngôi kể và mức độ đậm nhạt của các yếu tố khác trong văn tự sự.
* Phương pháp nghiên cứu:
Thực hiện đề tài này tôi đã tiến hành sử dng c phương pháp nghiên cứu sau:
- Phương pháp tìm hiểu nghiên cứu lí luận
Nghiên cứu luận vấn đvề văn tự sự khái niệm, đặc điểm, cách m bài, vai
trò của các yếu tố miêu tả, biểu cảm, nghị luận trong bài văn tự sự.
- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn :
+ Tìm hiểu thực trạng của học sinh ở trường về vấn đlàm văn tự sự, lấy ý kiến
từ phía giáo viên và học sinh.
+ Kiểm tra, đánh giá kết quả bài làm về n tự scủa học sinh lớp 8 để rút ra
vấn đề cần giải quyết.
+ Lên kế hoạch, dự giờ của một số đồng nghiệp cùng khối , đưa ra c biện pháp
áp dụng vào thực tiễn.
- Phương pháp so sánh đối chiếu :
Soạn giáo án và dạy thực nghiệm để kiểm chứng, đối chiếu.