SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 làm tốt bài văn tự sự.

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI

MÃ SKKN

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

Một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 làm tốt bài văn tự sự

Lĩnh vực: Chuyên môn

Cấp học: Trung học cơ sở

Năm học 2015-2016

1

SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 làm tốt bài văn tự sự.

MỤC LỤC

PHẦN A : ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................. 3 I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI .............................................................................. 3 1. Lí do khách quan: ................................................................................... 3 2. Lí do chủ quan : ...................................................................................... 4 II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ...................................................................... 4 III. KHÁCH THỂ, ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU. ......................................... 5 IV. PHƯƠNG PHÁP VÀ NỘI DUNG NGHIÊN CỨU. ................................. 5 V. GIỚI HẠN PHẠM VI NGHIÊN CỨU ...................................................... 6 VI. THỜI GIAN NGHIÊN CỨU .................................................................... 6 PHẦN B : GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ .................................................................... 7 I. CƠ SỞ LÍ LUẬN ........................................................................................ 7 II. CƠ SỞ THỰC TIỄN .................................................................................. 7 III. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ......................................................................... 8 IV. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN ( NỘI DUNG). ..................................... 9 1/ Giúp học sinh nắm vững khái niệm, đặc điểm và yêu cầu của bài văn tự sự................................................................................................................ 9 2/ Giúp học sinh thấy rõ vai trò của yếu tố miêu tả, biểu cảm , nghị luận trong văn tự sự. ......................................................................................... 13 3/ Hướng dẫn học sinh nắm vững qui trình, cách làm bài bài văn tự sự. ... 16 4/ Hướng dẫn học sinh nắm được các cách kể chuyện .............................. 21 5/ Sửa lỗi cho học sinh qua tiết trả bài ...................................................... 23 V. HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM: .................................. 28 PHẦN C: KẾT THÚC VẤN ĐỀ ..................................................................... 29 1. Kết luận : .................................................................................................. 29 2. Bài học kinh nghiệm: ................................................................................ 30 3. Ý kiến đề nghị : ........................................................................................ 30 4. Lời cam đoan: ........................................................................................... 31

2

SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 làm tốt bài văn tự sự.

PHẦN A : ĐẶT VẤN ĐỀ

I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

1. Lí do khách quan: Chúng ta đã biết ngôn ngữ là sự sáng tạo kỳ diệu của loài người, là phương tiện

phổ biến nhất trong giao tiếp, giúp chúng ta bày tỏ ý kiến, thái độ đánh giá riêng

của mình. Nhưng không phải cứ có ngôn ngữ, có công cụ giao tiếp là chúng ta

có thể bày tỏ ý kiến, thái độ nhận xét của mình cho người khác hiểu được một

cách chính xác, khoa học . Vì vậy chúng ta phải biết sử dụng ngôn ngữ như thế

nào để đạt được mục đích giao tiếp, bày tỏ thái độ của mình cho người khác hiểu

được một cách rành mạch, chính xác .

Ngôn ngữ còn là công cụ cho quá trình tư duy, giúp cho tư duy phát triển,

giúp cho giao tiếp thành công nếu chúng ta biết sử dụng nó. Môn Ngữ văn là

môn học có vai trò rất quan trọng trong việc trang bị cho học sinh vốn ngôn ngữ

và giúp các em biết sử dụng ngôn ngữ để đạt được mục đích, hiệu quả trong giao

tiếp. Từ đó giúp các em phát triển năng lực tư duy, sáng tạo, năng lực giao tiếp

và sử dụng ngôn ngữ trong giao tiếp. Đặc biệt quan trọng hơn là nó còn giúp cho

học sinh biết tạo lập văn bản, đây chính là sản phẩm tổng hợp các năng lực cho

học sinh.

Quả thật văn bản là sản phẩm tổng hợp nhất, là tấm gương phản ánh năng

sử dụng ngôn ngữ kết hợp sự sáng tạo cá nhân. Để tạo lập được văn bản thì việc

dạy và học phân môn Tập làm văn trong môn Ngữ văn ở trường phổ thông là rất

quan trọng. Nó giúp các em học sinh biết tạo lập được văn bản từ dễ đến khó, từ

đơn giản đến phức tạp; giúp các em tạo lập được các kiểu văn bản phù hợp với

mục đích giao tiếp. Từ đó, các em bày tỏ được suy nghĩ, cảm xúc, quan điểm,

nhận xét, đánh giá về mọi vấn đề của cuộc sống, của con người và văn chương.

Trong chương trình Ngữ văn THCS, song song với việc giải mã các văn

bản tự sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận, thuyết minh, điều hành trong giờ đọc

lực tư duy, giao tiếp, phản ánh vốn sống, vốn văn học, văn hoá nhất là thao tác

3

SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 làm tốt bài văn tự sự.

hiểu văn bản, các em sẽ được học cách tạo lập các kiểu văn bản này trong giờ

Tập làm văn. Có thể nói, văn tự sự chính là kiểu văn bản quan trọng. Bởi trong

cuộc sống nếu chúng ta muốn nghe một câu chuyện hay muốn biết một số người

khác là người như thế nào, muốn biết câu chuyện xảy ra với người bạn của mình

hoặc đơn giản muốn chia sẻ với bạn một câu chuyện cảm động hay lạ lùng mà

mình chứng kiến . . . Khi đó chúng ta phải sử dụng phương thức tự sự hay còn

gọi là kể chuyện.

2. Lí do chủ quan :

Với học sinh lớp 8 THCS, văn tự sự không phải là mới vì theo chương

trình cải cách giáo dục, các em đã được học ngay từ đầu năm lớp 6 một cách rất

bài bản chỉ có điều lên lớp 8 nó có sự nâng cao hơn. Nếu văn tự sự lớp 6, lớp 7

chỉ chú trọng kể người kể việc, lớp 8 có yêu cầu cao hơn một chút là tự sự kết

hợp với miêu tả, biểu cảm trong văn tự sự. Như vậy, văn tự sự ở lớp 8 là bài văn

tổng hợp nhiều yếu tố đòi hỏi học sinh phải nắm vững kiến thức mới có thể làm

được. Nhưng vấn để là làm thế nào để học sinh nắm vững kiến thức về văn tự sự

một cách có hệ thống và làm được một bài văn không chỉ đúng mà còn hay là

một vấn đề tôi rất trăn trở. Chính vì vậy, trong đề tài này, tôi mạnh dạn đưa ra

một vài suy nghĩ giúp học sinh làm tốt bài văn tự sự trong chương trình Ngữ văn

lớp 8 THCS với mong muốn các em sẽ làm được bài văn hay đồng thời các em

có hứng thú yêu thích kiểu văn bản này hơn nữa.

II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU

Trong đề tài này, tôi hướng dẫn học sinh nắm bắt các kiến thức, kĩ năng

cơ bản để làm tốt bài văn tự sự trong chương trình làm văn lớp 8 THCS trên các

phương diện :

- Nắm chắc đặc điểm yêu cầu của văn tự sự .

- Nắm vững được ngôi kể, các yếu tố trong văn tự sự.

- Biết cách làm một bài văn tự sự theo tuần tự các bước.

Từ đó, tôi giúp các em có kiến thức và kĩ năng cơ bản để tạo lập được

một bài văn tự sự theo yêu cầu trong chương trình Ngữ văn lớp 8.

4

SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 làm tốt bài văn tự sự.

III. KHÁCH THỂ , ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU.

* Để đảm bảo việc vận dụng tốt phương pháp dạy học theo tinh thần đổi

mới, giáo viên không chỉ thực hiện tốt các thao tác trong giờ học mà còn phải

đầu tư nhiều thời gian vào việc chuẩn bị nội dung bài dạy. Chính vì vậy, việc

trau dồi nghiên cứu thêm tài liệu là công việc cần thiết đối với giáo viên.

* Đối tượng nghiên cứu:

- Những kiến thức và kĩ năng để làm tốt bài văn tự sự chương trình Ngữ

văn lớp 8.

- Học sinh lớp 8A1 trường THCS.

IV. PHƯƠNG PHÁP VÀ NỘI DUNG NGHIÊN CỨU.

* Nội dung nghiên cứu: làm rõ đặc trưng của văn tự sự so với các thể loại

văn khác được học trong chương trình Ngữ văn THCS, thấy được vai trò của

ngôi kể và mức độ đậm nhạt của các yếu tố khác trong văn tự sự.

* Phương pháp nghiên cứu:

Thực hiện đề tài này tôi đã tiến hành sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau:

- Phương pháp tìm hiểu nghiên cứu lí luận

Nghiên cứu lí luận vấn đề về văn tự sự khái niệm, đặc điểm, cách làm bài, vai

trò của các yếu tố miêu tả, biểu cảm, nghị luận trong bài văn tự sự.

- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn :

+ Tìm hiểu thực trạng của học sinh ở trường về vấn đề làm văn tự sự, lấy ý kiến

+ Kiểm tra, đánh giá kết quả bài làm về văn tự sự của học sinh lớp 8 để rút ra

vấn đề cần giải quyết.

+ Lên kế hoạch, dự giờ của một số đồng nghiệp cùng khối , đưa ra các biện pháp

áp dụng vào thực tiễn.

- Phương pháp so sánh đối chiếu :

Soạn giáo án và dạy thực nghiệm để kiểm chứng, đối chiếu.

từ phía giáo viên và học sinh.

5

SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 làm tốt bài văn tự sự.

V. GIỚI HẠN PHẠM VI NGHIÊN CỨU

Dựa trên mục đích giảng dạy môn Ngữ văn lớp 8, tôi đưa ra một vài kinh

nghiệm hướng dẫn học sinh làm tốt bài văn tự sự trong chương trình Ngữ văn 8.

Trước hết, tôi đưa ra những kiến thức cơ bản cần nắm vững về văn tự sự.

- Khái niệm về văn tự sự.

- Đặc điểm của văn tự sự.

- Cách làm một bài văn tự sự có kết hợp yếu tố miêu tả, biểu cảm, nghị

luận.

Hướng dẫn học sinh các thao tác, kĩ năng đưa yếu tố miêu tả, biểu cảm,

nghị luận vào bài văn tự sự.

Một số bài văn của học sinh sau khi được hướng dẫn.

VI. THỜI GIAN NGHIÊN CỨU

Trong năm học 2015-2016.

Bắt đầu từ 10/9/ 2015.

Kết thúc: 17/ 4/ 2016.

6

SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 làm tốt bài văn tự sự.

PHẦN B : GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ

I. CƠ SỞ LÍ LUẬN

Chương trình Ngữ văn THCS được thiết kế theo hai vòng, theo tinh thần

lặp lại và nâng cao. Do cấu trúc đồng tâm nên giữa hai vòng này có những điểm

giống và khác nhau. Giống trước hết là sự lặp lại của những vấn đề chính về

kiến thức và kĩ năng. Chẳng hạn cả hai vòng đều lặp lại các kiểu văn bản như tự

sự, miêu tả, biểu cảm, nghị luận, điều hành (hành chính, công vụ). . . Còn khác

nhau là bổ sung thêm một số vấn đề khác đồng thời tiếp nối, nâng cao, phát triển

thêm những nội dung đã học ở vòng trước. Chẳng hạn văn tự sự, các em đã được

làm quen từ lớp 6 song chủ yếu là cung cấp cho các em những hiểu biết về nhân

vật, sự kiện, bố cục, đoạn văn, ngôi kể, thứ tự kể; tự sự đời thường, tự sự tưởng

tượng, sáng tạo, . . . tạo điều kiện cho các em nắm bắt những kiến thức cơ bản

nhất về văn tự sự. Tuy nhiên, sự lặp lại ở vòng hai (lớp 8) là theo hướng kết hợp:

tự sự gắn với miêu tả, biểu cảm, nghị luận. . . Như vậy, có nghĩa là Ngữ văn 8

tiếp tục hình thành và rèn luyện cho học sinh kĩ năng kết hợp các phương thức

biểu đạt trong một kiểu văn bản. Những bài học này vừa củng cố và rèn luyện

việc viết bài văn tự sự một cách linh hoạt, vừa giúp soi sáng cho việc đọc - hiểu

các văn bản theo tinh thần tích hợp.

Nói cách khác, các tri thức và kĩ năng của phần Tập làm văn không chỉ

giúp cho học sinh tạo lập văn bản (viết bài văn của mình) mà còn giúp các em

tiếp nhận tốt văn bản (đọc - hiểu văn bản) của người khác .

II. CƠ SỞ THỰC TIỄN

Tự sự là một trong những phương thức chủ đạo, chủ yếu mà các nhà văn

thường vận dụng để phản ánh, tái hiện hiện thực. Trong văn tự sự ta có tất cả các

phương thức biểu đạt, vì tự sự chính là bức tranh sinh động, gần gũi với cuộc

sống. Mà cuộc sống thì vốn phát triển, đa chiều với rất nhiều màu sắc và tình

huống. Để tự sự thành công cần phải biết sử dụng linh hoạt các yếu tố miêu tả,

biểu cảm, thuyết minh, nghị luận, giúp cho ý nghĩa của văn bản tự sự sâu sắc, vị

thế của văn bản được nâng cao hơn. Cho nên mục đích cuối cùng là người giáo

viên phải giúp học sinh có các kĩ năng xây dựng, tạo lập được những văn bản tự

7

SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 làm tốt bài văn tự sự.

sự chính xác về nộị dung, chặt chẽ về lập luận, đạt chuân về mặt hình thức, phù

hợp với hoàn cảnh sống và đối tượng giao tiếp.

III. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ

Thực tế qua giảng dạy Ngữ văn ở trường THCS mấy năm gần đây tôi thấy:

- Thứ nhất là học sinh ngại học Văn. Tình trạng lười soạn bài, lười học bài

cũ, lười làm các bài tập viết đoạn văn. Khi làm bài viết 2 tiết trên lớp hoặc cho

bài viết về nhà học sinh lười suy nghĩ, thường ỷ lại vào sách tham khảo "Những

bài văn hay", "Những bài văn chọn lọc lớp 8" sao chép y nguyên để nộp.

- Vấn đề tạo lập các văn bản nói chung và văn bản tự sự nói riêng hiện nay còn

yếu kém mà lí do cơ bản nhất là sự lúng túng và bối rối về phương pháp làm

văn. Học sinh lớp 8 khi tạo lập văn bản tự sự thường chủ quan, coi thường cho

rằng văn tự sự đơn giản hơn các kiểu bài biểu cảm và nghị luận. Khi làm bài

nhiều em chỉ chăm chú vào việc kể sự việc, quên đi yếu tố miêu tả, biểu cảm,

nghị luận hoặc có sử dụng các yếu tố trên nhưng mờ nhạt hoặc không thành

công.

Kết quả bài làm văn tự sự của khối 8 năm trước chất lượng chưa cao do các

em không chú ý đến việc kết hợp miêu tả, biểu cảm trong khi kể chuyện.

Nhiều thầy cô giáo khi lên lớp dạy văn bản tự sự có hướng dẫn các em tìm

hiểu khái niệm đặc trưng phương pháp làm bài song chưa đi sâu rèn kĩ năng cho

học sinh trong việc đưa yếu tố miêu tả, biểu cảm, nghị luận vào bài văn kể

 Khảo sát ban đầu qua kết quả kiểm tra học sinh :

Đầu học kì I, ở lớp 8, các em có bài viết số 1 phần tự sự. Tôi đã ra đề bài

viết số 1 như sau:

truyện để bài văn hấp dẫn, sâu sắc và có ý nghĩa hơn.

Đề bài : Người ấy sống mãi trong lòng tôi

Sĩ số Điểm 8-10 6,5 - 7,8

5 - 6,4

3 - 4,5

1 - 2,5

Lớp

36

2

8

20

6

0

8A1

Tỉ lệ điểm giỏi 6 % , điểm khá 16,8 % , điểm TB 56 % , yếu 17 % .

Qua kết quả khảo sát ban đầu tôi nhận thấy :

8

SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 làm tốt bài văn tự sự.

Phần lớn bài của học sinh chỉ đơn thuần kể sự việc. Bài văn khô khan, đơn

điệu, nghèo cảm xúc và không sâu sắc. Chỉ có một số bài viết tốt là của các em

học sinh có năng khiếu. Như vậy, đa số học sinh chưa nắm được vai trò của yếu

tố miêu tả, biểu cảm, nghị luận trong bài văn tự sự. Học sinh chưa biết đan xen

các yếu tố miêu tả biểu cảm nghị luận trong quá trình kể chuyện để bài văn của

mình được hấp dẫn sâu sắc và có ý nghĩa hơn.

IV. CÁC BIỆN PHÁP THỰC HIỆN ( NỘI DUNG). Nhận thức sâu sắc thực trạng này nên tôi mạnh dạn đưa ra một số giải pháp

để giúp học sinh lớp 8 làm tốt bài văn tự sự có kết hợp yếu tố miêu tả,biểu cảm,

nghị luận:

 Giúp học sinh nắm vững khái niệm, đặc điểm và yêu cầu của bài

văn tự sự.

 Giúp học sinh thấy rõ vai trò của các yếu tố miêu tả biểu cảm, nghị

luận trong văn tự sự.

 Hướng dẫn học sinh nắm vững quy trình, cách làm bài văn tự sự.

 Hướng dẫn học sinh nắm vững các dạng bài tự sự.

 Sửa lỗi cho học sinh qua tiết trả bài.

1/ Giúp học sinh nắm vững khái niệm, đặc điểm và yêu cầu của bài văn tự sự

Để làm tốt bài văn tự sự trong chương trình Ngữ văn 8, học sinh cần nắm

chắc những tri thức sau:

1.1/ Khái niệm văn tự sự:

- Tự sự (kể chuyện) là phương thức trình bày một chuỗi các sự việc, sự

việc này dẫn đến sự việc kia, cuối cùng dẫn đến một kết thúc, thể hiện một ý

nghĩa.

Tự sự giúp người kể giải thích sự việc, tìm hiểu con người, nêu vấn đề và

bày tỏ thái độ khen chê.

1.2/ Phân biệt phương thức tự sự với các phương thức khác như

(miêu tả, biểu cảm, nghị luận, hành chính - công vụ)

9

SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 làm tốt bài văn tự sự.

1.2.1. Tự sự khác với miêu tả ở chỗ. Tự sự không tả tỉ mỉ, chi tiết chủ

quan của người kể, không nhằm mục đích làm cho người đọc cảm thấy mà chủ

yếu làm cho người đọc nắm được.

1.2.2. Tự sự khác với biểu cảm: Vì nó cố gắng trình bày một cách khách

quan, theo trình tự lớp lang, không bộc lộ trực tiếp tình cảm riêng của người kể

(mặc dù có bày tỏ thái độ khen chê).

1.2.3. Tự sự khác với nghị luận: Vì nó trình bày diễn biến của sự việc chứ

không trình bày luận điểm, lí lẽ.

1.2.4. Tự sự khác với văn bản hành chính - công vụ ở chỗ. Nó không giải

quyết các mối quan hệ giữa cá nhân và tổ chức mà hướng tới làm cho người ta

hiểu ý nghĩa của một quá trình sự việc nảy sinh, phát triển và kết thúc.

1.3/ Sự việc và nhân vật trong văn tự sự:

1.3.1. Sự việc trong văn tự sự:

Sự việc xảy ra trong thời gian nào? Địa điểm xảy ra ở đâu? Có những

nhân vật cụ thể nào tham gia? Nguyên nhân, diễn biến, kết quả của sự việc?

Sự việc trong văn tự sự được sắp xếp theo một trật tự, diễn biến sao cho

thể hiện được rõ nhất tư tưởng mà người kể muốn truyền đạt.

Ví dụ : Đoạn trích "Tức nước vỡ bờ" của Nam Cao :

- Địa điểm xảy ra sự việc: tại nhà chị Dậu.

- Nguyên nhân: do nhà chị Dậu thiếu tiền nộp sưu.

+ Anh Dậu được trả về người ốm như một xác chết, chị Dậu nấu cháo

cho anh ăn (Sự việc mở đầu).

+ Cai lệ và người nhà lí trưởng ập đến định bắt trói, điệu anh ra đình (Sự

việc diễn biến).

+ Chị Dậu van xin cai lệ và người nhà lí trưởng nhưng không được (Sự

việc diễn biến).

+ Chị Dậu quật ngã tên cai lệ và người nhà lí trưởng (Sự việc kết thúc).

1.3.2. Nhân vật trong văn tự sự:

- Các sự việc trong đoạn trích:

10

SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 làm tốt bài văn tự sự.

Nhân vật trong văn tự sự là kẻ thực hiện các sự việc và là kẻ được thể

hiện trong văn bản.

Nhân vật chia làm hai loại: Nhân vật chính và nhân vật phụ, nhân vật

chính đóng vai trò chủ yếu trong việc thể hiện tư tưởng của văn bản. Nhân vật

phụ giúp cho nhân vật chính phát triển và làm rõ nhân vật chính.

Nhân vật được thể hiện ở các mặt: Tên gọi, lai lịch, tính nết, hình dáng,

việc làm . . . đặc biệt là trong mối quan hệ với nhân vật khác .

Ví dụ : Truyện ngắn "Lão Hạc "

- Nhân vật chính: lão Hạc .

- Nhân vật phụ: ông giáo, vợ ông giáo, Binh Tư.

Đoạn trích "tức nước vỡ bờ"

- Nhân vật chính: chị Dậu

- Nhân vật phụ: cai lệ , người nhà lí trưởng, bà lão hàng xóm.

1.4/ Ngôi kể trong văn tự sự.

Trong khi kể chuyện có nhiều cách kể khác nhau nhưng có hai ngôi kể

chủ yếu quyết định nội dung câu chuyện.

1.4.1Ngôi kể thứ nhất:

Người kể xưng “tôi”, kể lại câu chuyện mình tham gia hay chứng kiến.

Người kể trực tiếp kể ra những gì mình nghe, mình thấy, mình trải qua, có thể

trực tiếp nói ra cảm tưởng, ý nghĩ của mình. Ví dụ truyện "Lão Hạc", "Những

Có khi "tôi" trong truyện là tác giả như truyện ngắn "Tôi đi học", "Những

ngày thơ ấu".

Ví dụ : Truyện Tôi đi học

"Mẹ tôi lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho tôi rồi xốc nách tôi lên xe. Đến

bấy giờ tôi mới kịp nhận ra mẹ tôi không còm cõi xơ xác quá như cô tôi nhắc lại

lời người họ nội của tôi. Gương mặt mẹ tôi vẫn tươi sáng với đôi mắt trong và

nước da mịn, làm nổi bật màu hồng của hai gò má.Hay tại sự sung sướng bỗng

được trông nhìn và ôm ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp

như thuở còn sung túc ?..."

ngày thơ ấu" .

11

SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 làm tốt bài văn tự sự.

Nhân vật "tôi" ở đây là bé Hồng - là nhà văn .

Cũng có khi người kể xưng "tôi" trong tác phẩm không nhất thiết chính là

tác giả. Ví dụ "tôi" trong "Lão Hạc" là ông giáo.

Lão không hiểu tôi, tôi nghĩ vậy, và tôi càng buồn lắm. Những người

nghèo nhiều tự ái vẫn thường như thế. Họ dễ tủi thân nên rất hay chạnh lòng.

Ta khó mà ở cho vừa ý họ... Một hôm, tôi phàn nàn việc ấy với Binh Tư. Binh Tư

là một người hàng xóm khác của tôi. hắn làm nghề ăn trộm nên vốn không ưa

lão Hạc bởi vì lão lương thiện quá.

Nhân vật xưng"tôi" là ông giáo chứ không phải nhà văn.

1.4.2 Ngôi kể thứ ba :

Người kể chuyện tự giấu mình chỉ gọi nhân vật bằng tên của chúng.

Người kể không xuất hiện nhưng biết hết những câu chuyện xảy ra với nhân vật,

tự do linh hoạt tất cả những điều đó. Ví dụ : Tắt Đèn" ,"Lão Hạc", ...

Cũng có sự kết hợp giữa ngôi kể thứ nhất với ngôi kể thứ ba theo cách

chuyển đổi hoặc thêm ngôi kể hoặc kể theo ngôi thứ ba nhưng thông qua điểm

nhìn, cách suy nghĩ của một nhân vật nào đó hoặc ngôi kể là chúng tôi nhưng

thực chất chỉ là một trong số các nhân vật. Ví dụ "Hai cây phong"- mặc dù xưng

“chúng tôi” nhưng chủ yếu thông qua điểm nhìn, cách suy nghĩ của nhân vật

"tôi".

Ví dụ : Đã bao lần tôi từ những chốn xa xôi trở về Ku-ku-rêu, và lần nào

hai cây phong sinh đôi ấy? Mong sao chóng về tới làng, chóng lên đồi mà đến

với hai cây phong! Rồi sau đó cứ đứng dưới gốc cây để nghe mãi tiếng lá reo

cho đến khi say sưa ngây ngất ".

Đoạn văn trên người kể chuyện kể theo ngôi thứ nhất xưng "tôi"

" Vào năm học cuối cùng, trước khi bắt đầu nghỉ hè, bọn con trai chúng

tôi chạy ào lên đấy phá tổ chim. Cứ mỗi lần chúng tôi reo hò, huýt còi ầm ĩ chạy

lên đồi là hai cây phong khổng lồ lại nghiêng ngả đung đưa như muốn chào mời

chúng tôi đến với bóng dâm mát rượi và tiếng lá xào xạc dịu hiền”.

Người kể chuyện xưng "chúng tôi"

tôi cũng nghĩ thầm với một nỗi buồn tha thiết:" ta sắp được thấy chúng chưa,

12

SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 làm tốt bài văn tự sự.

“Tôi lắng nghe tiếng hai cây phong rì rào , tim đập rộn ràng vì thảng

thốt và vui sướng, rồi trong tiếng xào xạc không ngớt ấy, tôi cố hình dung ra

những miền xa la kia. Thưở ấy chỉ có một điều tôi chưa hề nghĩ đến: ai là người

đã trồng hai cây phong trên đồi này? Người vô danh ấy đã ước mơ gì, đã nói

những gì khi vùi hai gốc cây xuống đất, người ấy đã ấp ủ những niềm hi vọng gì

khi vun xới chúng nơi đây, trên đỉnh đồi cao này?"

Người kể chuyện kể theo ngôi thứ nhất, xưng "tôi"

Như vậy có thể xen kẽ hai ngôi kể và cách kể như vậy sẽ khiến cho câu

chuyện trở lên khách quan và hấp dẫn hơn.

2/ Giúp học sinh thấy rõ vai trò của yếu tố miêu tả, biểu cảm , nghị luận trong văn tự sự.

Có thể nói, đến lớp 8, yêu cầu tạo lập văn bản tổng hợp là một yêu cầu

quan trọng. Tất cả các yếu tố của các phương thức biểu đạt cần được huy động

và kết hợp với nhau trong một phương thức biểu đạt chính. Vì vậy, văn tự sự đã

được học và thực hành ở lớp 6, bây giờ các em được nâng cao hơn - cùng một

lúc các yêu tố miêu tả, biểu cảm, nghị luận, đối thoại, độc thoại nội tâm được

đưa vào văn tự sự.

Vậy những yếu tố này có vai trò như thế nào trong văn tự sự?

2.1/ Vai trò của yếu tố miêu tả trong văn tự sự:

Trong thực tế khi kể chuyện, nếu chỉ kể các sự việc và nhân vật thì câu

chuyện sẽ không hấp dẫn. Đó chỉ là bảng thống kê các sự việc và hành động của

người kể cần miêu tả chi tiết hành động, cảnh vật, con người. Yếu tố miêu tả là

không thể thiếu vắng trong những văn bản tự sự hấp dẫn. Ví dụ khi nhà văn

Nam Cao miêu tả vẻ mặt đau khổ của lão Hạc: "Mặt lão đột nhiên co rúm lại.

Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về

một bên và cái miệng móm mém của lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc...”

Khi được sử dụng trong văn bản tự sự, phương thức miêu tả thường gồm

miêu tả bên ngoài và miêu tả nội tâm.

nhân vật. Muốn câu chuyện trở nên cụ thể, gợi cảm, sinh động thì trong khi kể,

13

SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 làm tốt bài văn tự sự.

* Miêu tả bên ngoài có đối tượng khá phong phú, đa dạng. Có khi là

những cảnh vật với màu sắc, không gian, trạng thái hoạt động . . . Có khi là con

người với chân dung, hình dáng, ngôn ngữ, cử chỉ hành động (còn gọi là tả

ngoại hình). Dù là cảnh vật hay con người thì đối tượng của miêu tả bên ngoài

đều có thể quan sát được trực tiểp, có thể cảm nhận được bằng các giác quan.

Ví dụ : "Hôm sau lão Hạc sang nhà tôi. Vừa thấy tôi lão bảo ngay ;

- Cậu vàng đi đời rồi ông giáo ạ!

- Cụ bán rồi?

- Bán rồi ! Họ vừa bắt xong.

Lão cố làm ra vui vẻ. Nhưng trông lão cười như mếu và đôi mắt lão ầng

ậng nước, tôi muốn ôm lấy lão mà òa lên khóc. Bây giờ thì tôi không xót xa năm

quyến sách của tôi quá như trước nữa. Tôi chỉ ái ngại cho lão Hạc. Tôi hỏi cho

có chuyện :

- Thế nó cho bắt à ?

Mặt lão đột nhiên co rúm lại. Những vết nhăn xô lại với nhau, ép cho

nước mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của

lão mếu như con nít. Lão hu hu khóc..."

Như vậy, thông qua các chi tiết miêu tả ngoại hình người đọc có thể hình

dung nỗi đau đớn, day dứt trong lòng lão Hạc. Tâm trạng đau khổ của lão được

thể hiện qua sự biến đổi sắc mặt "mặt lão đột nhiên co rúm lại" "những vết nhăn

một bên" "cái miệng móm mém mếu như con nít" " lão hu hu khóc" .

Từ việc miêu tả ngoại hình, tác giả Nam Cao đã làm nổi bật được cả nội

tâm của nhân vật. Để miêu tả nhà văn đã dùng rất nhiều các từ láy, các động từ,

tính từ gợi tả.

* Miêu tả nội tâm có đối tượng hạn chế hơn, thường là nội tâm của con

người với những suy nghĩ tình cảm diễn biến tâm trạng gắn với từng tình huống,

từng hoàn cảnh. Trong một số trường hợp, đối tượng của miêu tả nội tâm có thể

là loài vật, cây cối . . . Đương nhiên, khi đi vào văn bản tự sự, loài vật và cây cối

ấy đã được nhân hóa trở thành những nhân vật văn học có đời sống nội tâm

xô lại với nhau ép cho nước mắt chảy ra", thể hiện qua cử chỉ "cái đầu ngoẹo về

14

SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 làm tốt bài văn tự sự.

phong phú, thậm chí còn có tính cách như con người. Đối tượng của miêu tả nội

tâm thường không quan sát được một cách trực tiếp như đối tượng của miêu tả

bên ngoài. Ví dụ: miêu tả hai cây phong, nhà văn Ai Ma Tốp viết:

"Trong làng tôi không thiếu gì các loại cây, nhưng hai cây phong này

khác hẳn-chúng có tiếng nói riêng và hẳn phải có một tâm hồn riêng, chan chứa

những lời ca êm dịu. Dù ta tới đây vào lúc nào, ban ngày hay ban đêm, chúng

cũng vẫn nghiêng ngả thân cây, lay động lá cành, không ngớt tiếng rì rào theo

nhiều cung bậc khác nhau. Có khi tưởng chừng như một làn sóng thủy triều

dâng lên vỗ vào bãi cát, có khi nghe như một tiếng thì thầm thiết tha nồng thắm

truyền qua lá cành như một đốm lửa vô hình, có khi bỗng im bặt một thoáng, rồi

khắp lá cành lại cất tiếng thở dài một thượt như thương tiếc người nào. Và khi

mây đen kéo đến cùng với bão dông, xô gãy cành, tỉa trụi lá, hai cây phong

nghiêng ngả tấm thân dẻo dai và reo vù vù như một ngọn lửa bốc cháy rừng

rực."

Ai- ma -tốp đã đưa yếu tố miêu tả khi kể chuyện hai cây phong khiến cho

hình ảnh hai cây phong trở nên sống động có hồn, gần gũi với con người hơn.

2.2 Vai trò của yếu tố nghị luận trong văn tự sự:

Trong văn tự sự, người kể chủ yếu kể về sự việc và nhân vật, có sử dụng

yếu tố miêu tả để làm rõ cảnh vật, thể hiện nội tâm nhân vật. Đồng thời để người

đọc (người nghe) suy nghĩ về vấn đề nào đó, người viết, người kể và nhân vật có

dung này, thường được diễn đạt bằng hình thức lập luận. Tính chất triết lý của

các tác phẩm thường được thể hiện ở đây.

Ví dụ: Khi ông giáo nói chuyện với lão Hạc về sự sướng khổ của một

kiếp người, ông đã ôn tồn bảo lão: “Chẳng kiếp gì sung suơng thật, nhưng có cái

này là sung suớng: bây giờ cụ ngồi xuống phản này chơi, tôi đi luộc mấy củ

khoai lang, nấu một ấm nước chè tươi thật đặc, ông con mình ăn khoai, uống

nước chè, rồi hút thuốc lào . . . thế là sung sướng.”

khi nghị luận bằng cách nêu ra các nhận xét, ý kiến, lý lẽ để thuyết phục. Nội

15

SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 làm tốt bài văn tự sự.

Đây chính là lập luận của nhân vật có tính triết lý về sự sướng khổ và

thái độ đối với cái sướng ở đời. Điều đó gợi cho người đọc những suy ngẫm sâu

sắc về cuộc sống của mình.

Hoặc khi nghĩ về lão Hạc ông giáo triết lí: "Chao ôi ! Đối với những

người ở quanh ta, nếu ta không cố mà tìm hiểu họ thì ta chỉ thấy họ gàn dở, ngu

ngốc, bần tiên, xấu xa, bỉ ổi ...toàn những cớ để cho ta tàn nhẫn; không bao giờ

ta thấy họ là những người đáng thương... Vợ tôi không ác, nhưng thị khổ quá

rồi. Một người đau chân có lúc nào không quên được cái chân đau của mình để

nghĩ đến một cái gì khác đâu ? Khi người ta khổ quá thì người ta chẳng còn

nghĩ đến ai được nữa . Cái bản tính tốt của người ta bị những nỗi lo lắng, buồn

đau, ích kỉ che lấp mất."

Sử dụng yếu tố nghị luận khiến cho đoan văn tự sự trở nên sâu sắc hơn đồng

thời khơi gợi được sự đồng cảm ở người đọc, khiến người đọc suy ngẫm.

2.3/ Vai trò của yếu tố biểu cảm trong văn tự sự:

Trong văn tự sự, yếu tố biểu cảm chỉ là phụ trợ song nó làm cho bài văn

bớt chất khô cứng chứa đựng yếu tố tình cảm cảm xúc. Qua sự miêu tả để thể

hiện tình cảm. Ví dụ:

Suy nghĩ của chú bé Hồng trong đoạn trích "Trong lòng mẹ": "Giá

những cổ tục ấy đã đầy đọa mẹ tôi là một vật như hòn đá hay cục thủy tinh, đầu

mẩu gỗ, tôi quyết vồ ngay lấy mà cắn, mà nhai, mà nghiến cho nát vụ mới thôi."

thức kể. Nó có thể sử dụng kết hợp nhiều phương thức như miêu tả, miêu tả nội

tâm, nghị luận để làm phong phú nội dung tự sự. Nhưng các yếu tố trên chỉ đóng

vai trò phụ trợ, giúp cho phương thức tự sự đạt hiệu quả cao. Nếu sử dụng quá,

văn bản sẽ không còn là văn bản tự sự nữa mà sẽ trở thành phương thức khác.

Như vậy, ta thấy rằng, trong văn bản tự sự không chỉ dùng một phương

3/ Hướng dẫn học sinh nắm vững qui trình, cách làm bài bài văn tự sự.

 Cũng như những bài tập làm văn khác, bài văn tự sự cũng được làm

theo quy trình chung gồm 4 bước.

Bước 1: Tìm hiểu đề và tìm ý

Bước 2: Lập dàn ý.

16

SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 làm tốt bài văn tự sự.

Bước 3: Viết bài

Bước 4. Đọc và sửa bài.

Muốn viết được một bài văn tự sự thành công thì phải tìm hiểu đề và tìm

được ý cho bài viết đó. Sau khi tìm được ý phải chọn ngôi kể, giọng kể cho phù

hơp. Sau đó lập dàn ý theo bố cục 3 phần (mở bài, thân bài, kết luận). Có được

dàn ý rồi học sinh sẽ phải xây dựng các đọan văn( đoạn mở bài, các đoạn thân

bài, đoạn kết bài ). Giữa các đoan văn cần có phương tiện liên kết đoạn dể tạo

thành văn bản hoàn chỉnh, mạch lạc.

Sau khi viết xong bài văn cần phải đọc soát lại bài và chỉnh sửa lại lỗi

 Hướng dẫn học sinh tìm hiểu đề và tìm ý lập dàn ý cho một số đề văn tự sự

cho đúng.

cụ thể trong chương trình ngữ văn lớp 8 THCS.

Đề số l : Tưởng tượng hai mươi năm sau vào một ngày hè, em về thăm

lại trường cũ. Hãy kể lại chuyến về thăm trường ấy.

Bước 1. Tìm hiểu đề và tìm ý :

* Tìm hiểu đề: Là tìm hiểu yêu cầu của đề về các vấn đề sau dựa vào từ

ngữ cụ thể trong đề.

Thể loai

+ Củng cố và nâng cao kiến thức về văn tự sự.

+ Kể chuyện sáng tạo, đòi hỏi tưởng tượng mình về thăm trường sau hai

+ Tự sự kêt hợp nhuần nhuyễn với miêu tả và biểu cảm.

+ Cảm xúc : Cảm xúc cơ bản là sự xúc động và nỗi bồi hồi, xao xuyến

khi nhớ lại kỉ niệm tuổi thơ, nhớ thầy, nhớ bạn.

Hình thúc: Viết bài tự sự kết hợp yếu tố miêu tả , biểu cảm.

Nội dung: Nội dung chính là kể lại lần về thăm trường cũ sau 20 năm xa

cách.

Pham vi: Có thể xây dựng câu chuyện về tình cảm thầy trò, tình bạn bè

thủa thiếu thời. Câu chuyện có thể đi từ thực tế sinh động của bản thân, của

mươi năm khi đã trưởng thành (học xong - đi làm - có cuộc sống ổn định).

17

SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 làm tốt bài văn tự sự.

người khác hoặc liên tưởng tới những gì đã được đọc, được xem, sao cho ý

nghĩa câu chuyện có tính nhân văn sâu sắc.

Ngôi kể: Ngôi thứ nhất.

Bố cục: Đảm bảo ba phần MB - TB - KB.

Muốn tìm được ý cho bài viết phải đặt câu hỏi xung quanh vấn đề cần viết.

Chẳng hạn như

- Cơ hội khiến mình trở lại thăm trường xưa?

- Không gian ấy gợi cho mình cảm xúc gì?

- Cuộc sống hiện tại của mình như thế nào? (Về bản thân? Gia đình?)

- Cảm xúc tình cảm hiện tại của mình như thế nào?

- Quang cảnh trường sau 20 năm như thế nào? (Có gì mới, cái gì cũ?)

- Những kỷ niệm sâu sắc của mình với thầy với bạn, trong đó kỷ niệm

nào sâu sắc khó quên nhất.

- Sau chuyến thăm đó mình mong muốn, hứa hẹn điều gì?

Bước 2. Lập dàn ý :

* Mở bài:

Cơ hội để mình trở lại trường xưa sau 20 năm.

- Mùa hè yên tĩnh, vắng lặng khiến mình bồi hồi nhớ lại kỷ niệm xưa.

* Thân bài:

Giới thiệu khái quát

ổn định, công tác xa, đã có gia đình yên ấm hạnh phúc . . . .

+ Vẫn nhớ về quê hương, nhớ trường, nhớ bạn, nhớ thầy - kỷ niệm tuổi

thơ vừa ngây thơ, hồn nhiên vừa ngọt ngào, tươi đẹp.

- Tả quang cảnh sân trường:

+ Nhiều cái mới : Nhà xây cao, khang trang. . .

+ Vẫn còn những nét xưa: Sân trường, hàng cây cổ thụ, lớp học, vị trí

ngồi, vết khắc trên cây . . . .

- Kể chuyện kỉ niệm sâu sắc

+ Tình cảm thầy trò

+ Cuộc sống hiện tại của mình, đã tốt nghiệp đại học có công ăn việc làm

18

SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 làm tốt bài văn tự sự.

+ Tình cảm bạn bè

+ Những kỉ niệm khó quên (ngoại khóa, tiết học, vụ vạ chạm . . . )

- Suy nghĩ mong muốn, hứa hẹn

+ Ngôi trường trong tương lai sẽ đẹp đẽ khang trang, hiện đại hơn.

+ Có dịp cùng các bạn, thầy cô giáo hội ngộ dưới mái trường.

+ Các thế hệ học sinh đều trưởng thành, thành đạt đóng góp công sức và

thành tích cho nhà trường...

Bước 3 : Viết bài

Viết đoạn mở bài :

Ví dụ:

Nhận được giấy mời về họp lớp, tôi xin phép cơ quan nghỉ một ngày để về

quê.Trên đường về tôi đã mường tượng ra cảnh bạn bè gặp lại nhau sau hai

mươi năm xa cách chắc vui lắm,một cảm giác bồi hồi xao xuyến choán ngợp

lòng tôi . Chúng tôi tổ chức họp lớp tại mái trường THCS - nơi tôi đã gắn bó 4

năm trời.

Viết các đoạn thân bài :

Ví dụ:

Xe vừa đến cổng trường, các bạn ồ cả ra đón tôi. Chao ôi! Mọi người tíu tít

hỏi chuyện tôi khiến tôi không biết trả lời ai trước. Tôi vui mừng hết chỗ nói.

Thì ra các bạn rủ nhau đến rất sớm, chỉ có tôi ở xa phải đến sau các bạn. Chúng

giờ đây khang trang đẹp quá. Cổng trường cao to, bề thế. Sân trường lát gạch

Hạ Long có điểm các đường kẻ chống trơn thật rộng rãi và sạch sẽ. Các phòng

học, phòng nào phòng ấy đều được lắp đặt các trang thiết bị dạy học hiện đại.

Thời gian trôi nhanh quá, chúng tôi như được trở lại tuổi 14,15 thật hồn nhiên

vô tư biết bao!

tôi vào phòng hội đồng của nhà trường trò chuyện . Chà ! Trường của chúng tôi

Viết đoạn kết bài :

Ví dụ:

Chia tay mái trường , thầy cô giáo cũ và các bạn học tôi thấy thật bùi ngùi,

lưu luyến. Mỗi chúng tôi lại trở về với gia đình công việc thường nhật của mình

19

SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 làm tốt bài văn tự sự.

song chắc hẳn ai cũng thấy phấn khởi về sự đổi mới của quê hương, về mái

trường thân yêu đã giúp chúng tôi trưởng thành, thành đạt. Tôi lại được lưu giữ

hình ảnh về mái trương thân yêu của chúng tôi sau 20 năm gặp lại.Yêu biết mấy

mái trường ơi!

Bước 4 : Đọc và sửa chữa .

Đề bài 2 : Một lần măc lỗi với bạn !

Với đề bài này, tôi hướng dẫn học sinh thực hiện các bước như sau :

Bước 1. Tìm hiểu đề và tìm ý :

* Tìm hiểu đề.

Thể loại: tự sự

Bố cục: 3 phần

Tình huống truyện: Nên chọn một tình huống hợp lý để có thể xem được nhật ký

của người khác.

+ Kể chuyện, câu chuyện có thực (người thực việc thực)

+ Kết hợp kể với miêu tả , biểu cảm .

Ngôi kể: Ngôi thứ nhất.

* Tìm ý.

- Chuyện xảy ra trong tình huống nào? (có thể là trong một buổi học nhóm tại

nhà bạn, đến thăm bạn, trong lớp, khi bạn vô tình để quên nhật ký).

- Tâm trạng của mình khi nhìn thấy nó là gì?

- Mình trả nhật ký của bạn như thế nào?

- Sau khi đọc nhật kí của bạn tình cảm của mình với bạn ra sao?

- Khi đọc nhật kí của bạn mình mình có suy nghĩ gì?

Bước 2. Lập dàn ý:

* Mở bài: Giới thiệu tình huống xảy ra câu chuyện.

* Thân bài:

- Tâm trạng của nhân vật “tôi” khi phát hiện ra đó là nhật ký của bạn. Cuộc đấu

tranh giữa ý thức và sự tò mò. Cuối cùng sự tò mò thắng cuộc.

- Tâm trạng “tôi” khi đọc nhật ký của bạn.

20

SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 làm tốt bài văn tự sự.

+ Khi đọc một trang nào đó, hiểu về hoàn cảnh của bạn từ đó suy nghĩ về mọi

việc xung quanh.

+ Khi đọc một trang khác, hiểu suy nghĩ, tình cảm của bạn.

+ Từ đó, hiểu thêm về bạn hơn.

- Trả nhật ký của bạn về chỗ cũ, suy nghĩ sau khi đọc nhật ký của bạn.

+ Hiểu mình, hiểu hoàn cảnh của bạn, quý bạn hơn.

+ Hiểu việc làm của mình là có lỗi với bạn. Thầm xin lỗi bạn.

* Kết bài: Những ngày sau khi đọc nhật ký của bạn, tình cảm của mình với bạn,

với mọi người.

Bước 3. Viết bài

(Dựa vào hướng dẫn đề 1 các em tự viết từng đoạn văn và liên kết các đoạn

thành bài văn hoàn chỉnh)

Bước 4. Đọc soát và sửa lỗi :

Bao giờ viết xong cũng phải đọc soát lại để chỉnh sửa những lỗi mắc phải

trong bài làm đồng thời soát ý, kiểm tra tính mạch lạc của bài văn. Bước này tuy

không mất nhiều thời gian nhưng rất cần thiết khi làm văn.

4/ Hướng dẫn học sinh nắm được các cách kể chuyện

4.1/ Có thể giữ nguyên ngôi kể, thêm vào các yếu tố miêu tả, biểu cảm,

nghị luận hợp lí.

4.2/ Có thể thay đổi ngôi kể từ ngôi kể thứ nhất sang ngôi thứ 3, từ ngôi

Ví dụ:

Nếu là người chứng kiến cảnh lão Hạc sang nhà ông giáo báo tin bán chó

thì em sẽ kể lại chuyện bán chó như thế nào?

Với câu hỏi trên yêu cầu học sinh phải kể theo ngôi thứ 3 (người kể giấu

mặt) gọi tên nhân vật bằng tên gọi "ông giáo", "lão Hạc". Là người được chứng

kiến nên lời kể cần đảm bảo tính khách quan .

Ví dụ:

thứ 3 sang kể ngôi thứ nhất.

21

SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 làm tốt bài văn tự sự.

"Vừa ra đến đầu ngõ, tôi đã nhìn thấy lão Hạc dáng vẻ tất bật, lo lắng đang vội

vã sang nhà ông giáo. Vốn tính tò mò, tôi theo sau lão Hạc đến nhà ông giáo

xem có chuyện gì. Đứng ở đầu nhà ông giáo, tôi nghe thấy lão Hạc nói:

- Cậu Vàng đi đời rồi, ông giáo ạ!

- Cụ bán rồi? - Tiếng ông giáo hỏi lại.

- Bán rồi! Họ vừa bắt xong.

Lão Hạc cố làm ra vui vẻ nhưng trông lão cười như mếu và đôi mắt lão ầng ậng

nước.

- Thế nó cho bắt à? - ông giáo hỏi lại.

Mặt lão Hạc đột nhiên co dúm lại. Những viết nhăn xô lại với nhau, ép cho nước

mắt chảy ra. Cái đầu lão ngoẹo về một bên và cái miệng móm mém của lão mếu

như con nít. Lão Hạc hu hu khóc..."

4.3/ Kể chuyện tưởng tượng:

Kể chuyện tưởng tượng, người kể phải hình dung ra toàn bộ nội dung diễn biến

câu chuyện như là có thực trong cuộc sống. Làm sao để người đọc, người nghe

thấy hợp lí, lô gic và câu chuyện thật sự hấp dẫn.

Ví dụ: Tưởng tượng hai mươi năm sau em có dịp trở về thăm lại trường cũ.

Yêu cầu học sinh phải đặt mình vào hoàn cảnh của hai mươi năm sau.

Sự thay đổi của bản thân về công việc, gia đình.

Sự thay đổi của ngôi trường (cổng trường, sân trường, lớp học...), thầy cô

Nhớ lại những kỉ niệm thủa còn ngồi trên ghế nhà trường.

Tâm trạng, tình cảm khi trở về thăm trường.

Đưa các yếu tố miêu tả biểu cảm vào bài văn sao cho vừa đủ và thích hợp.

Ví dụ:

 Yếu tố miêu tả: đó là miêu tả sự thay đổi của ngôi trường (cổng

trường, sân trường, lớp học, những đổi thay mới mẻ so với trước

đây); miêu tả sự thay đổi của thầy giáo, cô giáo, bạn học cũ.

giáo, bạn bè sau hai mươi năm xa cách.

sự thay đổi của ngôi trường, khi gặp lại thầy cô giáo và bạn học cũ.

 Yếu tố biểu cảm: bộc lộ cảm xúc khi về đến trường, cảm xúc trước

22

SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 làm tốt bài văn tự sự.

 Yếu tố nghị luận: có thể nêu suy ngẫm của mình về vị thế của nhà

trường, về sự phát triển của quê hương hoặc những cống hiến của

thầy cô giáo cho mái trường, cho quê hương...

4.4/ Kể chuyện đời thường:

Tôi hướng dẫn học sinh khi kể chuyện đời thường cần lưu ý đến nhân vật,

sự việc đảm bảo tính sát thực (người thật, việc thật) song nhân vật và sự

việc trong đời sống khi đưa vào kể chuyện đã có sự gọt giũa ,chắt lọc mang

tính nhân văn sâu sắc hơn.

5/ Sửa lỗi cho học sinh qua tiết trả bài

Qua các tiết trả bài, tôi sửa lỗi trên bài cho các em đồng thời rèn thêm cho

các em kĩ năng đưa yếu tố miêu, biểu cảm, nghị luận thích hợp vào bài văn.

Ví dụ:

Kể “Người ấy sống mãi trong lòng tôi”, em Vũ Quỳnh Trang lớp 8A1 có

viết đoạn văn như sau:

“Từ khi tôi còn nhỏ, bố mẹ thường bận công tác xa nên ông thường là

người chăm sóc tôi. Nhiều đêm tôi khóc nức nở vì nhớ mẹ, ông ôm tôi vào lòng,

kể cho tôi nghe những câu chuyện cổ tích bằng chất giọng nhẹ nhàng, đầm ấm.

Những lúc tôi ngã đau, ông thường đỡ tôi dậy xoa xít vỗ về.”

Đoạn văn của em Trang yếu tố miêu tả còn mờ nhạt, chưa có yếu tố biểu

cảm, diễn đạt còn chưa hay.

“Từ khi tôi còn nhỏ, bố mẹ thường bận công tác xa nên ông thường là

người chăm sóc tôi. Nhiều đêm tôi khóc nức nở vì nhớ mẹ, ông ôm tôi vào lòng,

kể cho tôi nghe những câu chuyện cổ tích bằng chất giọng nhẹ nhàng, đầm

ấm.Tôi rất thích giọng nói của ông, nó trầm và ấm đến kì lạ. Vây nên ngay khi

ông bắt đầu kể chuyện thì tôi đã thấy ấm áp vô cùng. Những lúc tôi ngã đau,

ông thường đỡ tôi dậy xoa xoa vào chỗ đau rồi ôn tồn bảo: “Cháu nhìn này, chỗ

xước này chỉ mấy hôm nữa sẽ khỏi thôi nhưng sau đó cháu sẽ biết đi đứng từ tốn

hơn để khỏi ngã.”Và đúng là như thế thật, sau mỗi lần ngã là một lần tôi rút

kinh nghiệm để không lặp lại sai lầm.”

Tôi đã giúp em sửa lại đoạn văn như sau:

23

SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 làm tốt bài văn tự sự.

Việc sửa lỗi cho học sinh trong tiết trả bài nhằm giúp các em nhận ra những

hạn chế trong bài làm của mình, giúp các em cách sửa lỗi và rèn kĩ năng làm văn

tốt hơn. Vì vậy tôi nghĩ giáo viên cần lưu ý đến tiết trả bài.

GIỚI THIỆU MỘT SỐ BÀI VĂN MẪU CỦA HỌC SINH

Đề bài : Kể về những kỉ niệm khai trường đầu tiên của em.

Khi đọc lại những câu: “Hàng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng

nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại náo nức những kỉ

niệm mơn man của buổi tựu trường ” của bài “Tôi đi học”, lòng em lại nao nức

một niềm vui khó tả.

Thật vậy, những câu văn này đã làm em nhớ lại cái buổi ban mai nào đó, em

được mẹ nắm tay dắt đi trên con đường có hai hàng cây xanh thẳng tắp dẫn đến

một ngôi trường có mái ngói đỏ tươi. Những cây bàng và cây hoa phượng đứng

sừng sững trên cái sân rộng, sạch sẽ có những dãy ghế đá kê ngay ngắn dưới gốc

cây. Cùng bước vào cái sân ấy, còn có những người bạn cũng như em được cha,

mẹ hay chị dẫn đến trường vì hôm nay cũng là buổi đầu tiên đi học như em.

Có một điều rất lạ, em nổi tiếng là đứa bé hay nghịch ngợm hay trêu chọc bạn bè

mà sao hôm nay đến đây lại rụt rè và run lên như thê… Có lẽ vì nhìn cái gì cũng

lạ, cũng thây nó có một cái gì đó khác thường.

sân vừa như muốn leo lên tìm những quả chín, nhưng lại chưa quen thân như

cây phượng đầu khu phố mình…Qua cửa sổ, em nhìn vào trong lớp, những dãy

bàn ghế còn mới đứng xếp hàng ngay ngắn ngăn nắp như nói thầm với em rằng:

“Vào đây là phải đàng hoàng, sạch sẽ và không được nghịch đâu đấy!”

Đến khi thầy Hiệu trưởng mời các phụ huynh học sinh và các học sinh mới

ngồi vào hai hàng ghế kê trước cột cờ, em mới như tỉnh một giấc mơ: “Ô, em đã

đến trường học”. Các bạn học sinh mới và em đến ngồi bên cạnh phụ huynh để

nghe thầy Hiệu trưởng nhắc nhở, dặn dò từ giờ giấc đi học, đến việc vào lớp

phải có hàng ngũ và ngồi trên lớp phải ngay ngắn nghe thầy cô giảng bài.Nghe

Đấy, các bạn khác cũng nhìn mãi cây bàng có ba tầng tán lá, xòe ra một góc

24

SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 làm tốt bài văn tự sự.

những lời nói của thầy Hiệu trưởng, ai cũng bỡ ngỡ vì đó là những lời nói đầu

tiên em được nghe đến nó, như giảng dạy, học tập, môn tập đọc, môn học tính

v.v…

Sau đó thầy Hiệu trưởng giới thiệu cô giáo dạy lớp 1 mới. Tên cô là Liên,

mặc chiếc áo dài màu tím Huế, cô còn trẻ như mẹ em. Cô có khuôn mặt tròn

xinh xắn với đôi môi cười rất tươi… Cô giơ tay chào phụ huynh học sinh và các

em rồi vẫy tay bảo các em rời khỏi chỗ ngồi theo cô vào lớp.

Chao ôi, em bước theo cánh tay vẫy gọi của cô nhưng tay em không sao rời

được tay mẹ, mẹ em phải gỡ tay em ra và đẩy nhẹ em đi về phía cô… Bên cạnh

em có bạn khóc thút thít, còn em chỉ muốn chảy nước mắt.

Vào lớp, em được xếp ngồi bàn thứ hai bên cạnh cửa sổ, em nhìn ra ngoài

sân, mẹ em và các phụ huynh đang chào nhau vui vẻ ra về…Em cúi xuống lục

trong cặp lấy cuốn Tiếng Việt 1 mở ra…

Giọng nói của cô trong trẻo lúc đầu còn nhỏ nhẹ sau to dần lên… nghe vừa lạ

vừa quen.

Thế là em đã đi học.

(Bài làm của em Hoàng Hồng Hà 8A1)

Đề bài: Một lần măc lỗi với bạn !

Bài làm

Trong cuộc sống chắc chắn không có ai chưa phải ân hận và tôi là một trong

vì một việc quá ngu ngốc của mình đó là xem trộm nhật ký của Loan - người

bạn thân nhất của tôi.

Ngày hôm đó trời rất đẹp, bầu trời như cao hơn và chỉ có một màu xanh.

Sau một chuyến đi chơi công viên mệt mỏi, tôi và Loan nằm bệt xuống giường

và than thở "Trời sao mà nóng thế!" còn Loan thì thốt lên "Sao mình mệt muốn

chết luôn". Chúng tôi ngồi dậy lấy lại tinh thần, Loan lững thững đi ra ngoài lấy

cho tôi một cốc nước. Mãi không thấy Loan quay lại, tôi đứng lên và tiến lại gần

chỗ bàn học của Loan, nơi mà tôi đã quá quen thuộc, tôi lật từng quyển sách trên

bàn lên xem có quyển nào để đọc không và một quyển sổ nhỏ rơi xuống đất. Tôi

số đó. Tôi sẽ mãi day dứt và có lẽ là không bao giờ có thể tha thứ cho bản thân

25

SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 làm tốt bài văn tự sự.

nhặt lên định xem nó là quyển gì thì cặp mắt tôi như sáng ra khi nhìn thấy chữ

“Nhật ký” . Tôi suy nghĩ một lát rồi để quyển nhật ký về chỗ cũ nhưng nghĩ đến

câu chuyện trong quyển nhật ký có trong những bộ phim thì tôi lại cảm thấy tò

mò vô cùng. Một cơn gió thổi qua như nói "đọc thử xem, biết đâu Loan nói xấu

mình thì sao hay có thể trong đó Loan nói đến người mà ngày đêm Loan mong

nhớ..." Những câu hỏi không ngừng lấp kín đầu tôi. Tôi như không còn làm theo

lời tôi nữa, trong đâu tôi chỉ còn lại hai chữ "đọc đi" . Dường như sự tò mò đã

đạt tới cực điểm vậy, tay tôi bật chiếc khóa ra, những hàng chữ bắt đầu xuất

hiện. Tim tôi đập nhanh hơn và một cảm giác lâng lâng xuất hiện. Tôi thấy mình

thỏa mãn hơn vì đọc được những tâm sự của Loan. Tôi nghẹn ngào đọc từng

dòng: "Ngày 18 - 4, tôi cảm thấy không gian quanh tôi như nhỏ lại vì trước mắt

tôi là những người tôi căm ghét nhất. Tại sao họ không biến khỏi cõi đời này đi?

Tại sao họ cứ phải làm tôi khổ, chắng lẽ chỉ cái chết mới giải thoát tôi khỏi

những con người này? Tiếng khóa cửa “cạch” làm tôi giật mình, tôi quay ra và

thấy Loan đang đứng giữa cửa. Loan nhìn tôi chân chân, mắt Loan đang đỏ lên,

miệng Loan thốt không ra tiếng, hàng nước mắt từ từ lăn trên má khiến tim tôi

như không còn đập nữa, tôi cảm thấy cơ thể như lạnh dần lên vì quá sợ hãi. Loan

chạy đến giằng lại quyển nhật kí và chạy đi rất nhanh, còn tôi thì ngồi sụp xuống

sàn. Tôi như người vừa tỉnh sau cơn mê, tay tôi run run, tôi cảm nhận được việc

làm vô liêm sỉ của mình. Tôi không tài nào lấy lại bình tĩnh để đuổi theo Loan.

khinh bỉ mình?". Trời ơi tôi phải làm gì đây? Tôi làm sao vậy? Tôi tự trách mình

nhưng còn có ý nghĩa gì.

Sáng hôm sau, không còn thấy Loan sang rủ tôi đi học như mọi ngày nữa.

Tôi đến trường một mình và cố nghĩ xem phải nói gì khi gặp Loan. Vừa bước

vào lớp, tôi thấy Lan trong nét mặt buồn thiu như đang cố gắng không lộ nỗi

buồn ra ngoài. Lan nhìn thấy tôi nhưng lại làm ngơ như người xa lạ. Với tôi đó

là điều đau khổ nhất. Tôi lại gần Loan thì Loan càng cố cách xa tôi. Tôi đang

câu nguyện “giá như chuyện ngày xưa chỉ là cơn ác mộng”. Một mình trong căn

phòng lạnh lẽo, đối với tôi lúc đó một ngày tưởng như một thế kỷ vậy. Nghĩ đến

Trong đầu tôi là hàng trăm câu hỏi “chắc Loan ghét mình lắm nhỉ? Loan sẽ

26

SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 làm tốt bài văn tự sự.

những ngày bên Loan, được chơi đùa vui vẻ, được Loan chăm sóc những ngày

ốm đau thật sự tôi cảm thấy ruột gan tôi như bị nghìn dao đâm. Tôi đã thử tưởng

tượng nếu mình trong hoàn cảnh của Loan thì chắc cũng không thề tha thứ cho

mình được. Tôi đã chuẩn bị tinh thần để bước đến Loan nói lời xin lỗi mặc dù

biết chắc sẽ không thể giúp được gì. Tôi bước gần phòng Loan, gõ cửa một cách

lịch sự mà có lẽ chưa bao giờ tôi làm với Loan cả. Không có tiếng mời vào

nhưng tôi vẫn cố mở cánh cửa và bước vào vì tôi biết rằng Loan đang ở trong

đó. Tôi thấy Loan đang nằm trên giường và chăn trùm kín mít. Tôi dám khẳng

định rằng Loan đang khóc. Tôi khẽ khàng nói "Mình xin lỗi, mình không cố ý

làm Lan bị tổn thương như vậy. Loan cứ khóc đi, khóc cho đến khi nào cảm thấy

không còn đau khổ nữa". Loan lật chăn ra và nói: "Tôi không thể chấp nhận một

người bạn thân lại xúc phạm mình đến như vậy. Bạn hãy về đi và coi như chưa

có người bạn như tôi trên đời". Loan vừa nói dứt lời thì hàng nước mắt cũng lăn

trên má tôi. Tôi đã khóc và cảm thấy day dứt vì đã để tuột mất người bạn tôi yêu

mến nhất. Đôi mắt u buồn ,giọng nói khàn khàn như bị ứ nghẹn trong nước mắt

của Loan khiến tôi không thể nào quên. Đó là bài học lớn nhất đời tôi.

Sáng ngày thứ ba, khi bước vào lớp tôi không còn nhìn thấy Loan nữa. Hỏi

mọi người mới biết Loan đã theo gia đình chuyển trường. Có lẽ đối với Loan

đây là sự xúc phạm quá lớn. Loan không còn tin tưởng vào tôi nữa và đó cũng

chính là một cú sốc khiến cho Loan trở nên lạnh lùng và lãnh đạm với tôi. Còn

mình nhưng điều đó cũng không thể thay đổi được gì nữa. Trong những ngày

vắng Loan, tôi chỉ còn biết ngồi nhìn lá vàng rơi và thầm mong Loan trở về với

tôi, sẽ tha thứ cho tôi. Trong cuộc đời tôi đây là điều khiến tôi ân hận nhất. Tôi

luôn mong ước có một ngày dù là trong mơ Loan đến và cười với tôi, tôi sẽ

không để mất Loan lần nữa "Loan ơi, giờ này bạn ở đâu, bạn hãy tha thứ cho

mình, hãy về đây bên mình đi! Mình mong cậu trở về và được nhìn thấy nụ cười

của bạn ."

tôi, sau chuyện đó tôi cảm thấy quá bất ngờ và ngỡ ngàng. Tôi luôn tự trách

27

SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 làm tốt bài văn tự sự.

Thế đấy, các bạn ạ, sự tò mò khiến tôi phải trả một cái giá quá đắt. Đó cũng

là điều mà tôi gửi đến tất cả mọi người "Đừng bao giờ làm điều gì để phá hỏng

tình bạn vì tình bạn là một tình cảm đẹp nhất, cao thượng nhất và vô giá nhất".

Tôi biết mình thật quá ngốc nghếch, nhưng bây giờ mới nhận ra thì đã quá muộn

rồi. Tôi mong sao trên trái đất này những đôi bạn thân sẽ được bên nhau mãi mãi

chứ đừng có ai giống như tôi để rồi phải mang nỗi day dứt và sự ân hận trong kí

ức của mình.

(Bài làm của em Nguyễn Thu Trang 8A1)

V. HIỆU QUẢ CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM:

Tôi đã áp dụng những biện pháp nghiên cứu trên vào những tiết dạy tập

làm văn (tạo lập văn bản tự sự),các tiết luyện tập viết đoạn văn tự sự kết hợp

miêu tả biểu cảm, nghị luận, các tiết dạy văn bản tự sự, các buổi bồi dưỡng buổi

chiều và làm chuyên đề. Tôi đã cùng một số giáo viên dạy văn 8 trong tổ tiến

hành khảo sát thực nghiệm ở lớp 8A1 và 8A2 của trường và đã tổng hợp được

kết quả như sau :

Đề bài khảo sát : Tưởng tượng hai mươi năm sau vào một ngày hè, em

về thăm lại trường cũ. Hãy kể lại chuyến về thăm trường ấy.

Sĩ số Điểm 8-10 6,5 - 7,8 5 - 6,4 3 - 4,5 1 - 2,5 Lớp

36 9 21 6 0 0 8A1

29 5 20 4 0 0 8A2

67

14

41

10

0

0

Tổng

(Tỉ lệ : điểm giỏi 21 % , điểm khá 61,1% , điểm TB 15 % , yếu 0 % .)

Đối chiếu với kết quả khảo sát ban đầu :

Khảo sát ban đầu qua kết quả kiểm tra học sinh :

Sĩ số Điểm 8-10 6,5 - 7,8

5 - 6,4

3 - 4,5

1 - 2,5

Lớp

36

2

8

20

6

0

8A1

Tỉ lệ điểm giỏi 6 % , điểm khá 16,8 % , điểm TB 56 % , yếu 17 % .

So sánh với kết quả ban đầu thì :

28

SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 làm tốt bài văn tự sự.

Số học sinh đạt điểm giỏi tăng 15 % ;

Số HS đạt điểm khá tăng 44,3 % ;

Số HS TB giảm 45% ;

Số bài điểm yếu giảm 17,5%.

Kết quả trên cho thấy viếc áp dụng đề tài trên vào thực tiễn giảng dạy đã có

hiệu quả rõ rệt. Việc làm một bài văn kể chuyện đối với học sinh không còn là

khó khăn nữa. Nắm vững phương pháp và cách làm bài cụ thể các em hào hứng

hơn trong môn học. Thậm chí một số em đã tự viết những bài văn tự sự yêu

thích vào sổ tay văn học của mình. Tôi rất mừng về điều này và đã phổ biến kinh

nghiệm cùng các giáo viên trong tổ cùng tham khảo và áp dụng.

Từ kinh nghiệm thực tiễn này, tôi thiết nghĩ cần phải phổ biến cho đồng

nghiệp để có thể áp dụng rộng rãi hơn trong việc giảng dạy nhằm nâng cao thực

sự chất lượng học tập bộ môn Ngữ văn trong nhà trường hiện nay. Đặc biệt là

dạy văn bản tự sự kết hợp miêu tả, biểu cảm và nghị luận ở lớp 8.

PHẦN C: KẾT THÚC VẤN ĐỀ

1. Kết luận :

Nâng cao chất lượng giảng dạy và giáo dục trong nhà trường là một nhiệm

vụ quan trọng của người giáo viên khi đứng lớp. Bởi vậy những vấn đề tôi nêu

ra trong đề tài này nhằm đạt mục đích và thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục học

sinh và nâng cao năng lực chuyên môn cho bản thân.

dạy và qua việc khảo sát thực nghiệm ở 2 lớp thuộc khối 8 của trường đang theo

học chương trình Ngữ văn, tôi nhận thấy việc hướng dẫn học sinh tạo lập văn

bản tự sự (phần nội dung đề tài) có sự kết hợp linh hoạt các yếu tố miêu tả, biểu

cảm, nghị luận đã đạt được hiệu quả cao. Bởi với cách hướng dẫn như vậy,

người giáo viên một mặt giúp học sinh không những nắm vững mà còn chủ

động chiếm lĩnh được kiến thức, kĩ năng và kĩ xảo, hình thành thế giới quan và

nâng cao năng lực tạo lập văn bản làm văn nói chung và bài văn bản tự sự nói

riêng.

Qua những nội dung nghiên cứu đã trình bày ở trên, qua thực tiễn giảng

29

SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 làm tốt bài văn tự sự.

Trên đây là một vài biện pháp tôi đưa ra để giúp các em học sinh lớp 8 làm

tốt bài văn tự sự không chỉ đúng mà còn hay, thuyết phục người đọc. Đây chỉ là

những ý kiến mang tính chất chủ quan nên chắc còn nhiều điều phải bàn. Tôi rất

mong nhận được sự đóng góp và nhận xét của các đồng nghiệp để tôi ngày một

hoàn thiện hơn nữa trong phương pháp giảng dạy của mình, hoàn thành tốt

nhiệm vụ của một người giáo viên .

2. Bài học kinh nghiệm:

Đề tài " Một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 làm tốt bài văn tự sự " đã

đem lại hiệu quả rõ rệt cho tôi trong quá trình giảng dạy văn tự sự, nâng cao chất

lượng môn học .

- Học sinh có hứng thú hơn trong việc lĩnh hội kiến thức về văn tự sự đặc biệt là

khi tạo lập văn bản tự sự kết hợp miêu tả, nghị luận. Hơn thế nữa khi tiếp xúc

tìm hiểu về văn bản tự sự học sinh sẽ chú ý hơn vào việc khai thác nhân vật, sự

việc, ngôi kể, yếu tố miêu tả, biểu cảm và nghị luận có trong văn bản.

- Góp phần vào viếc đổi mới phương pháp giảng dạy , thực hiện tốt hơn nữa lời

dạy của Bác Hồ kính yêu "Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy thật

tốt, học thật tốt".

3. Ý kiến đề nghị : * Về phía cấp trên:

- Tổ chức tốt các buổi chuyên đề bồi dưỡng chuyên môn , nghiệp vụ cho giáo

- Trang bị thêm cho giáo viên các trường những tài liệu tham khảo về kiến thức,

phương pháp.

- Phổ biến các SKKN đạt giải cao cho giáo viên trong quận tham khảo, học tập.

viên được học tập , trao đổi kinh nghiệm giảng dạy.

* Về phía nhà trường:

- BGH động viên giáo viên tham gia viết SKKN, đăng kí danh hiệu CSTĐ các

cấp, tham gia các cuộc thi GVDG từ cấp cơ sở đến cấp thành phố.Tổ chức tốt

các cuộc thi GVDG cấp trường để tạo không khí thi đua dạy tốt, học tốt trong

nhà trường.

30

SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 làm tốt bài văn tự sự.

- Tạo điều kiện để các tổ chuyên môn họp, làm chuyên đề, thảo luận để nâng cao

chất lượng giáo dục.

* Về phía giáo viên:

Tôi nghĩ đã là người giáo viên đứng lớp phải luôn tâm huyết với nghề bởi

giáo dục ở đây là đào tạo con người có đủ tài và đức . Cho nên, mỗi người giáo

viên cần không ngừng học hỏi, tự bồi dưỡng nâng cao trình độ nghiệp vụ của

mình.

Những sáng kiến nảy sinh trong quá trình giảng dạy cần được đưa ra trao đổi,

thảo luận với đồng nghiệp để cùng thực hiện đồng bộ trong nhà trường.

4. Lời cam đoan:

Tôi xin cam đoan đây là SKKN do tự mình viết, không sao chép nội dung

của người khác.

Tôi xin chân thành cảm ơn!

............., ngày tháng 4 năm 2016

Người viết

31

SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 làm tốt bài văn tự sự.

Ý KIẾN ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CƠ SỞ

Ngày..... tháng..... năm 2016

Chủ tịch hội đồng xét duyệt

32

SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 làm tốt bài văn tự sự.

Ý KIẾN ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC CẤP QUẬN

Ngày..... tháng..... năm 2016

Chủ tịch hội đồng

33

SKKN: Một số biện pháp giúp học sinh lớp 8 làm tốt bài văn tự sự.

TÀI LIỆU THAM KHẢO

1/ Chuẩn kiến thức và kĩ năng môn Ngữ vănlớp 8 - NXBGD -2011

2/ Một số vấn đề đổi mới phương pháp dạy học môn ngữ văn - NXSGD - 2008

3/ Rèn kĩ năng làm văn tự sự .

4/ Một số bài viết của học sinh lớp 8 trường THCS

5/ Sách giáo khoa Ngữ văn 8 - NXBGD- 2004

34