
1. PH N M ĐU:Ầ Ở Ầ
1.1. Lý do ch n đ tài:ọ ề
Năm h c 2015- 2016 là năm h c ti p t c th c hi n ch ng trình hành đng c aọ ọ ế ụ ự ệ ươ ộ ủ
B Giáo d c và Đào t o theo Ngh quy t s 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 H i ngh l nộ ụ ạ ị ế ố ộ ị ầ
th tám Ban Ch p hành Trung ng khóa XI v đi m i căn b n, toàn di n giáo d cứ ấ ươ ề ổ ớ ả ệ ụ
và đào t o. Tri n khai K ho ch s 610/KH-UBND ngày 09/6/2015 c a UBND t nhạ ể ế ạ ố ủ ỉ
v vi c Th c hi n Ch ng trình hành đng s 27-CTr/TU ngày 29/9/2014 c a Banề ệ ự ệ ươ ộ ố ủ
Th ng v T nh y th c hi n Ngh quy t H i ngh l n th tám Ban Ch p hànhườ ụ ỉ ủ ự ệ ị ế ộ ị ầ ứ ấ
Trung ng Đng (khóa XI) v “Đi m i căn b n, toàn di n giáo d c và đào t o, đápươ ả ề ổ ớ ả ệ ụ ạ
ng yêu c u công nghi p hóa, hi n đi hóa trong đi u ki n kinh t th tr ng đnhứ ầ ệ ệ ạ ề ệ ế ị ườ ị
h ng xã h i ch nghĩa và h i nh p qu c t ”; Th c hi n có hi u qu các cu c v nướ ộ ủ ộ ậ ố ế ự ệ ệ ả ộ ậ
đng, các phong trào thi đua c a ngành. Năm h c th 5 th c hi n chi n l c phátộ ủ ọ ứ ự ệ ế ượ
tri n giáo d c và đào t o 2011- 2020 và nhi u chính sách phát tri n giáo d c c aể ụ ạ ề ể ụ ủ
Đng và nhà n c. Đi u đó đt ra cho m i giáo viên ph i không ng ng h c t p, tìmả ướ ề ặ ỗ ả ừ ọ ậ
tòi, nghiên c u, đúc rút kinh nghi m tìm ra nh ng sáng ki n trong quá trình d y h cứ ệ ữ ế ạ ọ
nh m đm b o m c tiêu đi m i giáo d c c a Đng và nhà n c.ằ ả ả ụ ổ ớ ụ ủ ả ướ
M t trong nh ng gi i pháp đi m i hi n nay là đi m i ph ng pháp d y h cộ ữ ả ổ ớ ệ ổ ớ ươ ạ ọ
theo quan đi m phát tri n năng l c h c sinh. Đó là ph ng pháp không ch chú ý tíchể ể ự ọ ươ ỉ
c c hoá h c sinh v ho t đng trí tu mà còn chú ý rèn luy n năng l c gi i quy t v nự ọ ề ạ ộ ệ ệ ự ả ế ấ
đ g n v i nh ng tình hu ng c a cu c s ng và ngh nghi p, đng th i g n ho tề ắ ớ ữ ố ủ ộ ố ề ệ ồ ờ ắ ạ
đng trí tu v i ho t đng th c hành, th c ti n. Tăng c ng vi c h c t p trongộ ệ ớ ạ ộ ự ự ễ ườ ệ ọ ậ
nhóm, đi m i quan h giáo viên – h c sinh theo h ng c ng tác có ý nghĩa quanổ ớ ệ ọ ướ ộ
tr ng nh m phát tri n năng l c xã h i. Bên c nh vi c h c t p nh ng tri th c và kĩọ ằ ể ự ộ ạ ệ ọ ậ ữ ứ
năng riêng l c a các môn h c chuyên môn c n b sung các ch đ h c t p ph c h pẻ ủ ọ ầ ổ ủ ề ọ ậ ứ ợ
nh m phát tri n năng l c gi i quy t các v n đ ph c h p.ằ ể ự ả ế ấ ề ứ ợ
V i vi c gi ng d y b môn sinh h c, đc thù là m t b môn khoa h c th cớ ệ ả ạ ộ ọ ặ ộ ộ ọ ự
nghi m, vi c hình thành các ki n th c, k năng sinh h c cho h c sinh đc hìnhệ ệ ế ứ ỹ ọ ọ ượ
thành ch y u theo ph ng pháp quan sát và thí nghi m. Đi v i n i dung Sinh tháiủ ế ươ ệ ố ớ ộ
h c trong ch ng trình sinh h c 9, vi c gi ng d y c a giáo viên hi n nay còn mangọ ươ ọ ệ ả ạ ủ ệ
n ng nh ng ph ng pháp truy n th ng, h c sinh th đng trong h c t p và vi c ápặ ữ ươ ề ố ọ ụ ộ ọ ậ ệ
d ng ki n th c vào th c hành, liên h th c t ch a nhi u. ụ ế ứ ự ệ ự ế ư ề
Đi m m i đ tài: Đã có nhi u đ tài vi t v ph ng pháp gi ng d y môn Sinhể ớ ề ề ề ế ề ươ ả ạ
h c nói chung và ph n ki n th c sinh thái nói riêng. Song ch a có đ tài nào nghiênọ ầ ế ứ ư ề
c u sâu v ph ng pháp d y và h c n i dung v h sinh thái trong ch ng trình sinhứ ề ươ ạ ọ ộ ề ệ ươ
h c 9 theo h ng phát tri n năng l c ng i h c. B n thân tôi là m t giáo viên m iọ ướ ể ự ườ ọ ả ộ ớ
vào ngh , v i lòng nhi t huy t v i s nghi p giáo d c, tôi luôn trăn tr , đu t th iề ớ ệ ế ớ ự ệ ụ ở ầ ư ờ
gian tìm hi u v n i dung, ph ng pháp d y h c cũng nh chu n ki n th c, k năngể ề ộ ươ ạ ọ ư ẩ ế ứ ỹ
mà h c sinh c n đt đc, đc bi t đi v i n i dung v h sinh thái trong ch ngọ ầ ạ ượ ặ ệ ố ớ ộ ề ệ ươ
1