KINH NGHI M: H ng d n h c sinh ph ng pháp ướ ươ
làm m t s d ng bài t p v s đ ơ ph h trong sinh h c 9.
M C L C
A. M ĐU
Trang
I. LÍ DO CH N ĐTÀI
II. ĐI T NG, PH M VI NGHIÊN C U ƯỢ
1. Đi t ng nghiên c u ượ
2. Ph m vi nghiên c u
III. M C TIÊU VÀ NHI M V NGHIÊN C U
IV. GI THUY T NGHIÊN C U
V. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ
1. Nghiên c u lý thuy t ế
2. Th c nghi m s ph m ư
VI. ĐÓNG GÓP M I V M T KHOA H C
B. N I DUNG
I. C S KHOA H CƠ
1. C s lí lu n ơ
2. C s th c ti n ơ
II. ĐÁNH GIÁ TH C TR NG
1. Phi u kh o sátế
2. K t qu kh o sátế
III. CÁC GI I PHÁP
1. C s lý thuy tơ ế
2. Cá d ng bài t p và ph ng pháp gi i ươ
IV. PHÂN TÍCH T NG H P, RÚT RA K T LU N KHOA H C
C. K T LU N VÀ KI N NGH
I. K T LU N
II. KI N NGH
TÀI LI U THAM KH O
2
2
2
3
3
3
3
4
4
5
5
7
7
7
11
17
19
19
20
21
TRANG 1
KINH NGHI M: H ng d n h c sinh ph ng pháp ướ ươ
làm m t s d ng bài t p v s đ ơ ph h trong sinh h c 9.
A. M ĐU
I. LÝ DO CH N Đ TÀI
Nh chúng ta đã bi t, môn sinh h c là b môn khoa h c th c nghi m, nóư ế
có v trí h t s c quan tr ng trong h th ng tri th c khoa h c c a nhân lo i, có ế
ý nghĩa thi t th c v i đi s ng, kinh t và xã h i loài ng i. Trong h th ngế ế ườ
ch ng trình sinh h c c p trung h c c s nói chung và sinh h c 9 nói riêng,ươ ơ
bên c nh nh ng ki n th c thu c v lý thuy t đc mô t còn có m ng ki n ế ế ư ế
th c không kém ph n quan tr ng đó là ph n bài t p sinh h c. Tuy nhiên trong
ch ng trình sinh h c THCS có r t ít ti t bài t p và th i l ng m i ti t d yươ ế ượ ế
trên l p n i dung lý thuy t nhi u nên h u h t giáo viên không th ế ế có th i gian
h ng d n các em d ng bài t p này đ c ng c ki n th c lí thuy t cũng nhướ ế ế ư
hình thành kĩ năng làm bài t p.
Trong chương trình sinh h c 9 thì d ng bài t p v di truy n h c ng i ườ
là mt đ tài hay nh ng cũng khó ưđi vi hc sinh. Th c ti n gi ng d y môn
sinh h c 9 nhi u năm qua, tôi nh n th y: vi c gi i đc, gi i nhanh, gi i ượ
chính xác d ng bài t p s đ ph h đang còn là v n đ v ng m c và khó ơ ướ
khăn, không nh ng đi v i các em h c sinh mà ngay c đi v i m t s giáo
viên ch a nhi u kinh nghi m. ư Qua theo dõi, tôi th y d ng bài t p này cũng
đc g p trong các đ thi h c sinh gi i các c p, nh ng s l ng h c sinh đtượ ư ượ
đi m cao còn ít.
Xu t phát t th c tr ng đó, tôi mu n tìm ra m t gi i pháp giúp h c sinh
nh n d ng và gi i nhanh, gi i đúng bài t p sinh h c, trong đó quan tâm đn ế
vi c giúp h c sinh n m v ng m t s d ng bài t p có liên quan ph ng pháp ươ
nghiên c u ph h . Chính vì th tôi m nh d n đc trình bày kinh nghi m ế ượ
H ng d n h c sinh ph ng pháp làm ướ ươ m t s d ng bài t p v s đ ơ ph
h trong gi ng d y ch ng trình sinh h c l p 9. ươ
II. ĐI T NG, PH M VI NGHIÊN C U ƯỢ
1. Đi t ng nghiên c u ượ
TRANG 2
KINH NGHI M: H ng d n h c sinh ph ng pháp ướ ươ
làm m t s d ng bài t p v s đ ơ ph h trong sinh h c 9.
- Áp dng vi đi tượng h c sinh l p 9 (có h c l c t khá tr lên đi v i
môn sinh h c).
2. Ph m vi nghiên c u
Ph ng pháp gi i m t s bài t p v s đ ph h trong ch ng trình sinhươ ơ ươ
h c 9:
- L p đc s đ ph h v s di truy n tính tr ng nào đó, khi bi t đc ượ ơ ế ượ
m i quan h gi a các thành viên trong gia đình, dòng h .
- Qua nghiên c u s đ ph h , bi t đc tính ch t tr i l n c a tính tr ng, ơ ế ượ
qui lu t di truy n c a tính tr ng do gen n m trên nhi m s c th (NST)
th ng hay NST gi i tính quy đnh, xác đnh ki u gen c a c th lai. ườ ơ
III. M C TIÊU VÀ NHI M V NGHIÊN C U
- Trao đi vi đng nghip mt s d ng bài t p ph n di truy n h c ng i ườ
trong chương trình sinh hc lp 9.
- Xây d ng ph ng pháp ươ , h ng d n h c sinh ph ng pháp làm m t sướ ươ
d ng bài t p di truy n h c ng i liên quan đn ph ng pháp nghiên c u ườ ế ươ
ph h .
IV. GI THUY T NGHIÊN C U
Vi c h ng d n h c sinh ph ng pháp làm m t s d ng bài t p v s đ ướ ươ ơ
ph h s giúp h c sinh n m ch c ki n th c lí thuy t và có kĩ năng gi i bài ế ế
t p sinh h c, nâng cao kh năng t duy tr u t ng và phân tích khoa h c cho ư ượ
h c sinh. T o n n t ng đ h c sinh có c h i h c chuyên sâu, t đó cũng t o ơ
đc thái đ ham thích h c b môn trong h c sinh.ượ
V. PH NG PHÁP NGHIÊN C UƯƠ
1. Nghiên c u lý thuy t ế
Nghiên c u nh ng tài li u liên quan đn đ tài: Sách giáo khoa sinh h c 9, ế
sách giáo viên sinh h c 9, b i d ng h c sinh gi i sinh h c 9. ưỡ
2. Th c nghi m s ph m ư
a) Đi u tra th c tr ng d y và h c ki n th c ph n “ph ng pháp nghiên c u ế ươ
ph h ”.
* Đi u tra ch t l ng h c t p c a h c sinh ượ
- Đi t ng đi u tra: H c sinh l p 9 h c b môn khá tr lên. ượ
- Hình th c ki m tra vi t: Ra bài t p v nhà, l ng ghép trong bài ki m tra 1 ế
ti t. Ra đê thi hoc sinh gioi tr ng. ế 9 : ươ
- Phi u ki m tra ki n th c s 1 và s 2.ế ế
* Đi u tra tình hình gi ng d y c a giáo viên.
TRANG 3
KINH NGHI M: H ng d n h c sinh ph ng pháp ướ ươ
làm m t s d ng bài t p v s đ ơ ph h trong sinh h c 9.
- Trao đi tr c ti p v i các giáo viên d y sinh trong tr ng và m t s b n ế ườ
đng nghi p tr ng b n nh ng n i dung có liên quan. ườ
- D m t s gi d y thao gi ng, d y m u bài ph ng pháp nghiên c u di ươ
truy n ng i” môn sinh h c 9. ườ
b) Th c nghi m gi ng d y.
- D y trong các ti t h c ch ng “Di truy n h c ng i” và ti t bài t p. ế ươ ườ ế
- D y trong th i gian b i d ng h c sinh gi i tr ng. ưỡ ươ
- Ra bài t p v nhà và h ng d n ngoài gi đi v i nh ng h c sinh ham thích ướ
h c b môn, h c sinh gi i và nh ng h c sinh có d đnh thi vào tr ng ườ
chuyên.
VI. ĐÓNG GÓP M I V M T KHOA H C
Trong kinh nghi m này tôi đã h th ng 3 d ng bài t p (trong ph m vi
ch ng trình l p 9) v s đ ph h và h ng d n h c sinh ph ng phápươ ơ ướ ươ
gi i, s giúp cho h c sinh khi làm bài t p d dàng xác đnh đc gen quy đnh ượ
tính tr ng c n nghiên c u (th ng là gen gây b nh) là gen tr i hay l n, n m ườ
trên nhi m s c th th ng hay nhi m s c th gi i tính và di truy n theo ườ
nh ng quy lu t di truy n nào.
Hi v ng kinh nghi m này cũng s là tài li u t t cho h c sinh l p 9 h c
b môn, ôn thi h c sinh gi i, thi vào các tr ng chuyên môn sinh và h c ườ
chuyên sâu. B sung vào ngu n tài li u tham kh o d y sinh h c 9 và b i
d ng h c sinh gi i các c p.ưỡ
B. N I DUNG
I. C S KHOA H CƠ
1. C s lí lu nơ
Ngày nay kh i l ng tri th c khoa h c trên th gi i ngày càng tăng nh ượ ế ư
vũ bão, nên chúng ta không th hy v ng trong th i gian nh t đnh tr ng ườ
ph thông có th cung c p cho h c sinh m t kho tàng trí th c kh ng l mà
loài ng i đã tích lu đc. Vì v y nhi m v c a ng i giáo viên ngày nay,ườ ượ ườ
không nh ng ph i cung c p cho h c sinh m t v n tri th c c b n mà đi u ơ
quan tr ng là còn ph i trang b cho h c sinh kh năng t làm vi c, t nghiên
c u đ tìm hi u và t n m b t thêm tri th c.
Trong nh ng năm qua s phát tri n trí tu c a h c sinh ngày càng m nh
m , nhu c u h c t p các môn h c ngày nhi u. Trong đó b môn sinh h c
trong nhà tr ng cũng không ng ng b sung, đi sâu và m r ng. Không nh ngườ
TRANG 4
KINH NGHI M: H ng d n h c sinh ph ng pháp ướ ươ
làm m t s d ng bài t p v s đ ơ ph h trong sinh h c 9.
đc m r ng v lí thuy t mà còn có nhi u d ng bài t p nh m ki m tra khượ ế
năng v n d ng các ki n th c lý thuy t c a h c sinh. ế ế
2. C s th c ti nơ
Bài t p Sinh h c là m t lĩnh v c d gây h ng thú, tìm tòi nh t đi v i
h c sinh. Thông qua quá trình gi i bài t p h c sinh có th hi u và c ng c
ki n th c lí thuy t r t t t mà không gây s nhàm chán hay lãng quên. M tế ế
trong các d ng bài t p đó là bài t p nghiên c u s đ ph h , nó k t n i gi a ơ ế
lí thuy t v i th c ti n. Thông qua d ng bài t p này h c sinh có đc nh ngế ư
hi u bi t nh t đnh v ph ng pháp nghiên c u di truy n ng i, các b nh t t ế ươ ườ
di truy n ng i, t đó các em t ườ trang b cho mình nh ng ki n th c c n ế
thi t đ gi i các bài t p, đ thi có liên quan hay áp d ng trong cu c s ng, tế
hình thành đc kĩ năng phòng tránh và góp ph n gi m thi u nguy c m cượ ơ
b nh, t t di truy n ng i. ườ
Th i gian đc t chuyên môn phân công gi ng d y môn sinh h c 9 ượ
(khi ch a áp d ng chuyên đ) và 1 s l n đc phòng GDĐT phân công ch mư ượ
thi h c sinh gi i, tôi nh n th y ph n l n h c sinh n m ch a v ng n i dung ư
ki n th c và ch a có h th ng ph ng pháp đ làm các d ng bài t p, ế ư ươ liên
quan đn nghiên c u ế s đ ơ ph h trong ph m v ch ng trình sinh h c l p ươ
9.
Trong ti t d y trên l p, do yêu c u c a bài h c nên giáo viên cũngế
không có đ th i gian đ h ng d n h c sinh ph ng pháp gi i bài t p này. ướ ươ
Vì v y đ làm đc, làm đúng, làm nhanhượ bài t p s đ ph h thì h c sinh ơ
c n ph i n m v ng môt sô dang và ph ng pháp gi i. 9 9 ươ
II. ĐÁNH GIÁ TH C TR NG
T th c tr ng đã nêu trên, tr c khi áp d ng kinh nghi m này tôi đã ti n ư ế
hành kh o sát ch t l ng h c sinh b ng phi u kh o sát ( ượ phi u ki m tra s ế
1) sau:
1. Phi u kh o sátế
* KÍ HI U TH NG ĐC DÙNG TRONG S Đ PH H ƯỜ ƯỢ Ơ
TRANG 5