
UBND HUYỆN GIA LÂM
TRƯỜNG THCS LỆ CHI
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
XÂY DỰNG CÁC DẠNG BÀI TẬP
GIÚP HỌC SINH LUYỆN THI TỐT VÀO LỚP 10
PHẦN HIDROCACBON-CHƯƠNG IV HÓA HỌC 9
Môn: Hóa học 9
Cấp học: THCS
Tên tác giả: Đào Thị Thành Nhân
Đơn vị công tác: Trường THCS Lệ Chi
Chức vụ: Giáo viên
NĂM HỌC 2019-2020


‘‘Xây dựng các dạng bài tập giúp học sinh luyện thi tốt
vào lớp 10 phần hidrocacbon-chương IV Hóa học 9’’
MỤC LỤC
NỘI DUNG TRANG
I
Mục lục
Đặt vấn đề
1
II Giải quyết vấn đề 2
1 Cơ sở lí luận 2
2 Thực trạng vấn đề 2
3 Các biện pháp đã tiến hành 3
3.1 Các xu hướng hiện nay trong việc xây dựng bài tập hóa học 3
3.2
3.3
Xây dựng mô hình và phân loại các dạng bài tập phần
hidrocacbon
Biện pháp thực hiện
3
3
4 Hiệu quả SKKN
13
III Kết luận, khuyến nghị 14
IV Tài liệu tham khảo 15

‘‘Xây dựng các dạng bài tập giúp học sinh luyện thi tốt
vào lớp 10 phần hidrocacbon-chương IV Hóa học 9’’
1/15
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Đổi mới giáo dục phổ thông với mục tiêu là xây dựng nội dung chương trình,
phương pháp giáo dục được đề xuất trong Nghị quyết của Quốc hội khóa X (Kì họp
thứ 8). Để góp phần thực hiện mục tiêu đào tạo học sinh thành những con người
toàn diện, sáng tạo tiếp thu những tri thức khoa học, kiến thức hiện đại vận dụng
linh hoạt, hợp lý những vấn đề cho bản thân và xã hội. Khi đổi mới phương pháp
dạy học, mục tiêu của dạy học Hóa học tập trung nhiều hơn đến việc hình thành
những năng lực hoạt động cho học sinh.
Trong chương trình trung học cơ sở (THCS), Hoá học là bộ môn khoa học
tự nhiên mà học sinh được tiếp cận muộn nhất, nhưng nó lại có vai trò quan
trọng trong nhà trường phổ thông. Vì vậy, giáo viên bộ môn hoá học cần hình
thành ở các em một kỹ năng cơ bản, thói quen học tập và làm việc khoa học làm
nền tảng để các em phát triển khả năng nhận thức và năng lực hành động. Hình
thành cho các em những phẩm chất cần thiết như cẩn thận, kiên trì, trung thực, tỉ
mỉ, chính xác, yêu thích khoa học.
Thông qua việc giải bài tập hóa học giúp học sinh rèn luyện kỹ năng, củng
cố kiến thức về hóa học. Giải bài tập hóa học giúp giáo viên có thể kiểm tra kiến
thức của học sinh, phát hiện khả năng tư duy, khả năng nắm bắt kiến thức và kĩ
năng giải bài tập của các em đang ở mức độ nào. Từ đó giáo viên kịp thời điều
chỉnh phương pháp giảng dạy của mình, kịp thời củng cố kiến thức cũ và bổ sung
kiến thức mới cho học sinh.
Hiện nay, giải pháp buộc học sinh phải học toàn diện, tránh học lệch nên
thành phố Hà Nội đã đổi mới phương án tuyển sinh vào lớp 10, tăng lên bốn môn
thi. Trong đó, môn thứ tư có thể là môn Hóa học sẽ được công bố vào tháng ba. Vì
vậy, giáo viên cũng cần đổi mới phương pháp dạy học giúp học sinh vừa phát triển
các năng lực, phẩm chất cần có lại đầy đủ kiến thức để thi tốt trong đợt tuyển sinh
tới. Xuất phát từ lí do trên cùng với những suy nghĩ là làm thế nào để giúp học sinh
lĩnh hội kiến thức Hóa học phần hiđrocacbon. Đó là lí do giúp tôi chọn đề tài “Xây
dựng các dạng bài tập giúp học sinh luyện thi tốt vào lớp 10 phần hidrocacbon -
chương IV Hóa học 9”.

‘‘Xây dựng các dạng bài tập giúp học sinh luyện thi tốt
vào lớp 10 phần hidrocacbon-chương IV Hóa học 9’’
2/15
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lí luận
Trong môn Hóa học, nguồn kiến thức vô cùng dồi dào, để học sinh thu nhận
kiến thức, củng cố khắc sâu những lí thuyết đã học, phát triển tư duy sáng tạo của
học sinh, nâng cao năng lực nhận thức là việc không hề dễ. Tuy nhiên việc bố trí
thời lượng trong làm bài cho phần kiến thức lí thuyết, bài tập hóa học rất ít, đặc
biệt với các bài tập trắc nghiệm. Do vậy đa số học sinh THCS hiện nay gặp rất
nhiều khó khăn trong việc phân loại và tìm ra phương pháp giải phù hợp theo yêu
cầu của việc thi cử. Theo đó các bài tập được ra theo hướng tăng cường bản chất
hóa học hạn chế những kiến thức quá phức tạp và không thực tế, vì vậy học sinh
cần nắm được bản chất hóa học để từ đó đưa ra phương pháp học tập tối ưu nhất.
Chương trình hóa học hữu cơ THCS tuy không nặng về kiến thức nhưng lại
khó đối với cả người dạy và người học. Và phần hữu cơ cũng là phần mới đối với
học sinh THCS, chính vì thế cần có những giáo viên giỏi để tổ chức và điều khiển
đúng hướng hoạt động nhận thức của học sinh.
2. Thực trạng vấn đề
Thực trạng dạy học nói chung và phương pháp dạy học Hoá học nói riêng còn
nhiều hạn chế, chất lượng chưa đều:
- Trong các tiết học lý thuyết, do phương pháp ít có tiến bộ mà người giáo viên đã
trở thành người cảm nhận, truyền thụ tri thức một chiều, hoạt động của học sinh
còn thụ động, ít hoạt động tư duy, chủ yếu là nghe giảng, ghi bài (hoặc đọc chép).
- Còn các giờ học luyện tập, ôn tập kiến thức phương pháp dạy học vẫn nặng về
thuyết trình, khi làm bài tập hóa học và làm bài kiểm tra kỹ năng giải toán học sinh
còn chậm không đáp ứng được yêu cầu đổi mới hình thức ra đề kiểm tra đặc biệt là
đề thi tuyển sinh vào lớp 10 hiện nay.
- Gắn việc giảng dạy với thực tiễn chưa đầy đủ. Học sinh đặc biệt lúng túng khi
phải giải đáp, giải quyết những vấn đề thực tiễn (thuộc vận dụng kiến thức trong
học tập hoặc trong đời sống sản xuất).
Trong những năm học vừa qua, tôi được nhà trường phân công giảng dạy bộ
môn hoá học ở hai khối lớp 8 và 9. Qua thời gian giảng dạy tôi nhận thấy đa số học
sinh vẫn còn bỡ ngỡ, không có kĩ năng tự giải quyết được các bài tập hóa học trong
sách giáo khoa, đặc biệt với các dạng bài tập trắc nghiệm mới và nâng cao.
Tôi nhận thấy có một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên: