UBND HUYỆN GIA LÂM
TRƯỜNG THCS LỆ CHI
NG KIẾN KINH NGHIỆM
XÂY DỰNG CÁC DẠNG BÀI TẬP
GIÚP HỌC SINH LUYỆN THI TỐT VÀO LỚP 10
PHẦN HIDROCACBON-CHƯƠNG IV HÓA HỌC 9
Môn: Hóa học 9
Cấp học: THCS
Tên tác giả: Đào Thị Thành Nhân
Đơn vị công tác: Trường THCS Lệ Chi
Chức vụ: Giáo viên
NĂM HỌC 2019-2020
‘‘Xây dựng các dạng bài tập giúp học sinh luyện thi tốt
vào lớp 10 phần hidrocacbon-chương IV Hóa học 9’’
MỤC LỤC
NỘI DUNG TRANG
I
Mục lục
Đặt vấn đề
1
II Giải quyết vấn đề 2
1 sở lí luận 2
2 Thực trạng vn đề 2
3 Các bin pháp đã tiến hành 3
3.1 Các xu hướng hiện nay trong việc xây dựng bài tập hóa học 3
3.2
3.3
Xây dựng mô hình phân loại các dạng i tập phần
hidrocacbon
Biện pháp thực hiện
3
3
4 Hiệu quả SKKN
13
III Kết luận, khuyến nghị 14
IV Tài liu tham khảo 15
‘‘Xây dựng các dạng bài tập giúp học sinh luyện thi tốt
vào lớp 10 phần hidrocacbon-chương IV Hóa học 9’’
1/15
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Đổi mi giáo dục phổ thông với mục tiêu xây dựng nội dung chương trình,
phương pháp giáo dc được đề xuất trong Nghị quyết ca Quốc hội khóa X (Kì họp
thứ 8). Để góp phần thực hin mục tiêu đào tạo học sinh thành những con người
toàn diện, ng tạo tiếp thu những tri thức khoa học, kiến thức hiện đại vn dụng
linh hoạt, hợp những vấn đề cho bản thân hội. Khi đổi mi phương pháp
dạy học, mục tiêu của dạy học Hóa học tập trung nhiều hơn đến việc hình thành
những năng lực hoạt động cho học sinh.
Trong cơng trình trung học cơ s(THCS), Hoá học b n khoa học
tự nhn mà học sinh được tiếp cn mun nhất, nhưng lại có vai t quan
trng trong nhà tng phổ tng. Vì vậy, go vn b n hoá học cn hình
thành các em một kng cơ bn, ti quen học tp m việc khoa học m
nền tng đ các em pt triển khả ng nhận thức ng lực nh đng. nh
thành cho các em những phẩm chất cn thiết ncn thận, kn trì, trung thực, t
mỉ, chính c, u thích khoa học.
Thông qua việc giải i tập hóa học giúp học sinh n luyện kng, củng
cố kiến thức về hóa học. Gii i tập hóa học giúp giáo viên thể kiểm tra kiến
thức của học sinh, phát hiện khả năng tư duy, khả ng nắm bắt kiến thức và kĩ
năng gii i tập của các em đang mức độ nào. Từ đó giáo viên kịp thời điu
chỉnh phương pháp giảng dạy của mình, kịp thời củng cố kiến thức cũ và bổ sung
kiến thức mới cho học sinh.
Hin nay, giải pháp buộc học sinh phải học toàn diện, tránh học lệch nên
thành phố Ni đã đổi mi phương án tuyển sinh vào lớp 10, ng lên bốn môn
thi. Trong đó, môn thứ tư có thể môn Hóa học sẽ được ng bvào tháng ba. Vì
vậy, giáo viên cũng cần đổi mới phương pháp dạy học giúp học sinh vừa phát trin
các ng lực, phẩm chất cần lại đầy đkiến thức để thi tốt trong đợt tuyển sinh
tới. Xuất phát từ lí do tn cùng với những suy nghĩ làm thế nào để giúp học sinh
lĩnh hội kiến thức Hóa học phần hiđrocacbon. Đó do giúp i chọn đề i Xây
dựng các dạng bài tập giúp học sinh luyện thi tốt vào lớp 10 phần hidrocacbon -
chương IV Hóa học 9”.
‘‘Xây dựng các dạng bài tập giúp học sinh luyện thi tốt
vào lớp 10 phần hidrocacbon-chương IV Hóa học 9’’
2/15
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Cơ sở lí luận
Trong môn Hóa học, ngun kiến thức cùng dồi dào, để học sinh thu nhận
kiến thức, củng cố khắc sâu những thuyết đã học, phát triển duy ng tạo của
học sinh, nâng cao năng lực nhn thức là việc không hdễ. Tuy nhiên việc bố trí
thi lượng trong làm i cho phần kiến thức thuyết, bài tập hóa học rất ít, đặc
biệt với các i tập trắc nghiệm. Do vậy đa số học sinh THCS hiện nay gặp rất
nhiu kkhăn trong việc phân loại tìm ra phương pháp giải phợp theo yêu
cầu của việc thi cử. Theo đó các i tập được ra theo hướng ng cường bản chất
hóa học hạn chế những kiến thức quá phức tạp không thực tế, vy học sinh
cần nắm được bản chất hóa học để từ đó đưa ra phương pháp học tập tối ưu nhất.
Chương trình hóa học hữu THCS tuy không nặng về kiến thức nhưng lại
khó đối vi cả người dạy người học. Và phần hữu cũng là phần mới đối với
học sinh THCS, chính thế cần những giáo viên giỏi để tổ chức điu khiển
đúng hướng hoạt động nhận thức của học sinh.
2. Thực trạng vấn đề
Thực trạng dạy học nói chung và phương pháp dạy học Hoá học nói riêng n
nhiu hạn chế, chất lượng chưa đều:
- Trong các tiết học thuyết, do phương pháp ít tiến bộ người giáo viên đã
trở thành người cảm nhn, truyền thụ tri thức một chiều, hoạt động của học sinh
còn thụ động, ít hoạt động tư duy, chủ yếu nghe giảng, ghi bài (hoặc đọc chép).
- n các giờ học luyện tập, ôn tập kiến thức phương pháp dạy học vẫn nng về
thuyết trình, khi m i tập hóa học làm bài kiểm tra knăng giải toán học sinh
còn chậm không đáp ng được yêu cầu đổi mi hình thức ra đề kiểm tra đặc biệt
đề thi tuyển sinh vào lớp 10 hiện nay.
- Gắn việc giảng dạy với thực tiễn chưa đầy đủ. Học sinh đặc biệt lúng túng khi
phải gii đáp, giải quyết những vấn đề thực tiễn (thuộc vận dụng kiến thức trong
học tập hoặc trong đời sống sản xuất).
Trong những m học vừa qua, i được nhà trường phân ng ging dạy bộ
môn hoá học ở hai khối lớp 8 9. Qua thời gian ging dạy tôi nhận thấy đa số học
sinh vẫn còn bỡ ngỡ, kng có kĩ năng tự giải quyết được các i tập hóa học trong
sách giáo khoa, đặc biệt với các dạng bài tập trắc nghim mi và nâng cao.
Tôi nhận thấy có một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên: