ụ ụ M c l c

1

Ầ PH N 1

Đ T V N Đ

Ọ 1.1. LÍ DO CH N Đ  TÀI  ờ ạ ụ ổ ướ ự Trong th i đ i ngày nay, giáo d c ph  thông n ệ   c ta đang th c hi n

ướ ể ừ ươ ụ ế ế ộ b c chuy n t ch ậ   ậ ng trình giáo d c ti p c n n i dung sang ti p c n

ườ ọ ừ ế ệ ỗ ọ ự ủ năng l c c a ng i h c, nghĩa là t ọ    ch  quan tâm đ n vi c h c sinh h c

ượ ậ ụ ế ỗ ọ ượ đ c cái gì đ n ch  quan tâm h c sinh v n d ng đ ệ ọ . c cái gì qua vi c h c

ậ ợ ự ệ ề ệ ạ ọ ọ Sinh h c là môn khoa h c th c nghi m t o đi u ki n thu n l ọ   i cho h c

ự ệ ế ẫ ủ sinh ti n hành các thí nghi m, th c hành d ướ ự ướ i s  h ng d n c a giáo viên

ứ ự ệ ể ế ộ ể đ  phát hi n n i dung ki n th c giúp hình thành và phát tri n năng l c cho

ọ h c sinh.

ể ượ ọ ọ Đ  giúp h c sinh làm đ ề c đi u này ạ  trong quá trình d y h c nói chung,

ạ ụ ế ề ọ ỉ ụ ể c  th  là d ứ   y sinh h c nói riêng không ch  là quá trình truy n th  ki n th c,

ủ ế ứ ế ấ ọ cung c p thông tin, “rót” ki n th c vào h c sinh mà ch  y u là quá trình

ạ ộ ứ ứ ề ể ậ giáo viên thi ế ế ổ t k , t ự    ch c, đi u khi n các ho t đ ng nh n th c tích c c

ụ ộ ỉ ế ữ ậ ọ ọ ộ ủ c a h c sinh. H c sinh không ch  ti p nh n m t cách th  đ ng nh ng tri

ủ ế ứ ẵ ọ ọ ự ọ ự ậ th c sinh h c có s n mà ch  y u là quá trình h c sinh t h c, t ứ    nh n th c,

ủ ộ ứ ọ ộ ự t khám phá, tìm tòi các tri th c sinh h c m t cách ch  đ ng, tích c c d ự ướ   i

ẫ ự ướ s  h ỉ ạ ủ ng d n, ch  đ o c a giáo viên.

ể ự ệ ượ ề ỏ ườ ỉ Đ  th c hi n đ c đi u này đòi h i ng i giáo viên không ch  có năng

ạ ộ ạ ả ợ ế ự ọ ự ổ ứ l c t ọ  ch c các ho t đ ng  d y h c phù h p, mà còn ph i bi t l a ch n và

ơ ộ ạ ạ ồ ọ ộ ợ ọ ử ụ s  d ng các đ  dùng d y h c m t cách h p lí, khoa h c, t o c  h i cho

ế ậ ớ ồ ự ư ầ ọ ọ h c sinh ti p c n, g n gũi v i đ  dùng,  giúp h c sinh tích c c t duy, phát

ụ ứ ứ ế ế ệ ả ậ ợ ớ hi n ki n th c và có kh  năng v n d ng ki n th c phù h p v i các tình

ủ ự ủ ố ộ ố ữ ễ hu ng c a th c ti n c a cu c s ng. Chính vì nh ng lí do đó mà tôi đã

1

ứ ề ạ ạ ả ử ụ ồ ệ m nh d n nghiên c u đ  tài: ạ    “Nâng cao hi u qu  s  d ng đ  dùng d y

ọ ọ h c môn Sinh h c”

Ụ Ệ Ề 1.2. M C ĐÍCH, Ụ Ủ NHI M V  C A Đ  TÀI

ủ ề ụ 1.2.1. M c đích c a đ  tài

ữ ể ắ ươ ử ụ ồ ạ ­ Giúp giáo viên hi u và n m v ng ph ọ   ng pháp s  d ng đ  d y h c

ệ ộ ả m t cách có hi u qu .

ứ ề ệ ể ả ộ ồ   ­   Coi   đ   tài   là   m t   tài   li u   đ   nghiên   c u   và   tham   kh o   cho   đ ng

nghi p.ệ

ệ ử ụ ữ ồ ạ   ệ ­ Giúp giáo viên có nh ng kinh nghi m trong vi c s  d ng đ  dùng d y

ả ế ượ ờ ệ ọ ạ h c đ t hi u qu  và ti ệ t ki m đ c th i gian.

ệ ớ ồ ộ ậ ướ ẫ ọ ­ H ng d n h c sinh tính đ c l p làm vi c v i đ  dùng d ướ ự ướ   ng i s  h

ứ ệ ế ể ẫ ủ d n c a giáo viên đ  phát hi n ki n th c.

ụ ủ ề ệ 1.2.2. Nhi m v  c a đ  tài

ươ ử ụ ệ ạ ạ ả ồ ọ ự ­ Xây d ng ph ng pháp s  d ng đ  dùng d y h c đ t hi u qu  cao

nh t. ấ

ứ ừ ồ ọ ừ ướ ế ẫ ạ ọ ộ ­ H ng d n h c sinh cách lĩnh h i ki n th c t đ  dùng d y h c, t đó

ả ư ừ ượ ả phát huy và nâng cao kh  năng t duy tr u t ng, kh  năng phân tích và

ự ậ ụ ứ ủ ọ ế năng l c v n d ng ki n th c c a h c sinh.

Ố ƯỢ Ứ Ạ Ạ 1.3. Đ I T Ụ   NG, PH M VI NGHIÊN C U, PH M VI  ÁP D NG

Ủ Ề C A Đ  TÀI

ố ượ ạ ữ ủ ọ ứ : là nh ng h c sinh c a tr ườ   ng 1.3.1. Đ i t ng và ph m vi nghiên c u

ổ ọ THCS Ph  Vinh năm h c 2014 – 2015.

ủ ạ ượ ụ ọ c áp d ng trong h c sinh ế đ ụ 1.3.2.  Ph m vi áp d ng c a sáng ki n:

ủ ườ ổ ớ l p 8B, C c a Tr ng THCS Ph  Vinh

ƯƠ Ứ 1.4. PH NG PHÁP NGHIÊN C U

2

ươ ả ự ệ ệ Các ph ng pháp: Quan sát, mô t , thí nghi m, th c nghi m.

ế ợ ươ ử ụ Ngoài ra, tôi còn s  d ng k t h p các ph ệ   ư ng pháp nh  trò chuy n,

3

ự ễ ề ấ ỏ ọ ph ng v n h c sinh, giáo viên, đi u tra, quan sát th c ti n.

PH N 2Ầ

Ế GI I QUY T V N Đ

Ơ Ở Ậ 2.1. C  S  LÍ LU N

ươ ế ị ụ ổ Ch ố ng trình giáo d c ph  thông  ban hành kèm theo quy t đ nh s

ộ ưở ủ ụ ộ 16/2006/QĐ­BGDĐT ngày 05/5/2006 c a B  tr ng B  Giáo d c và Đào

ự ự ả ạ ủ ủ ộ Ph i phát huy tính tích c c, t giác, ch  đ ng, sáng t o c a ạ t o đã nêu: “

ợ ớ ặ ố ượ ể ặ ọ ọ ư ọ h c sinh, phù h p v i đ c tr ng môn h c, đ c đi m đ i t ng h c sinh,

ệ ừ ồ ưỡ ề ọ ớ ươ ự ọ đi u ki n t ng l p h c, b i d ọ ng cho h c sinh ph ng pháp t ả  h c, kh

ậ ụ ự ế ứ ệ ế ợ ộ năng h p tác, rèn luy n kĩ năng v n d ng ki n th c vào th c t , tác đ ng

ạ ọ ậ ứ ệ ề ọ ả ế đ n tình c m, đem l i ni m vui, h ng thú và trách nhi m h c t p cho h c

sinh”

ệ ế ế ị ị Quán tri t Ngh  quy t 29­NQ/TW và Ngh  quy t 44/NQ­CP

ạ ứ ụ ệ ề ẩ ạ ­  Đ y m nh  ng d ng công ngh  thông tin và truy n thông trong d y và

h c.ọ

ự ủ ệ ọ ­  Phát huy vai trò c a công ngh  thông tin và các thành t u khoa h c­

ệ ệ ạ ả ướ ề ạ công ngh  hi n đ i trong qu n lý nhà n ụ c v  giáo d c, đào t o.

ướ ơ ở ậ ấ ỹ ệ ạ ậ ặ ệ c hi n đ i hóa c  s  v t ch t k  thu t, đ c bi ạ ầ t là h  t ng ừ ­  T ng b

ệ công ngh  thông tin.

Ự Ủ Ạ Ầ Ấ Ề 2.2. TH C TR NG BAN Đ U C A V N Đ .

ệ ạ ọ ủ ộ ự ủ ọ ạ 2.2.1. Th c tr ng c a vi c d y h c c a b  môn Sinh h c

ọ ở ấ ề ả ạ ộ ­ Qua nhi u năm gi ng d y b  môn Sinh h c ữ    c p THCS tôi có nh ng

ứ ư ậ nh n th c nh  sau:

ố ớ ộ ặ ầ ọ ộ M c dù h c sinh đã d n phát huy tính sinh đ ng đ i v i b  môn Sinh

4

ư ượ ự ộ ố ớ ọ ể ệ ồ ọ h c, tuy nhiên tính tích c c ch a đ c th  hi n đ ng b  đ i v i h c sinh.

ỏ ệ ọ ẩ ị ở ủ ọ ư ứ Ch ng t do vi c h c bài và chu n b  bài nhà c a h c sinh ch a chu đáo,

ả ờ ự ỏ ắ ạ ộ ả khi tr  l i câu h i còn d a vào tóm t ậ   t sách giáo khoa. Ho t đ ng th o lu n

ậ ự ư ả ả nhóm ch a b o đ m tính tr t t , nghiêm túc, các thành viên trong nhóm

ậ ự ự ư ạ ẫ ọ ch a th t s  cùng nhau bàn b c mà còn d a d m vào h c sinh khá, gi ỏ   i,

ượ ạ ộ ậ ư nhìn chung ch a phát huy đ ể c tính ho t đ ng t p th .

ồ ạ ượ ả ữ      ­ Nh ng t n t i trên đ c lý gi ư i nh  sau:

ộ ố ọ ứ ề ệ ộ ơ ộ ọ ậ   V  ý th c: hi n nay còn m t s  h c sinh có đ ng c , thái đ  h c t p

ư ố ơ ườ ị ặ ằ ộ ch a t t. Đ a bàn n i tr ng đóng thu c vùng nông thôn, m t b ng dân trí

ư ồ ờ ố ườ ẹ ườ ề ề ch a đ ng đ u, đ i s ng ng i dân còn nhi u khó khăn, cha m  th ng đi

ệ ọ ủ ế làm ăn xa nên ít quan tâm đ n vi c h c c a con cái.

ộ ố ề ộ ế ệ V  đ i ngũ giáo viên: m t s  giáo viên còn thi u kinh nghi m trong

ệ ử ụ ạ ả ồ ọ ệ vi c s  d ng đ  dùng d y h c, tài li u tham kh o dành cho giáo viên còn

ệ ồ ưỡ ế ế ề ạ thi u, vi c b i d ế ng, ti p thu chuyên đ  còn h n ch .

ọ ậ ủ ọ ạ ộ ệ ể ự   Ngoài ra vi c ki m tra đánh giá ho t đ ng h c t p c a h c sinh, th c

ậ ề ư ư ệ ậ ả ưở ế hi n ch a th t đ u tay, ch a th t nghiêm túc, cũng  nh h ng đ n thái đ ộ

ơ ọ ậ ủ ọ ộ và đ ng c  h c t p c a h c sinh.

ụ ề ệ ậ ằ Vì v y, vi c áp d ng đ  tài ấ   ầ này   nh m   góp   ph n   nâng   cao   ch t

ạ ọ ướ ự ượ l ng d y và h c theo h ng tích c c hóa.

ả ệ ế ể ả 2.2.2. K t qu  vi c ki m tra kh o sát

ả ả ả ấ ượ ế ọ ầ K t qu  kh o sát ch t l ng đ u năm, năm h c 2014 ­ 2015 B ng 2.1.

Lớ SS Gi iỏ Khá TB Y uế Kém

SL % SL % SL % SL % SL % p

6 20,7 14 48,3 7 24,1 2 6,9 / 8B 29

3 11,1 14 51,9 8 29,6 2 7,4 / 8C 27

ả ấ ấ ọ ỉ ố  Ch  tiêu ph n đ u cu i năm h c 2014 ­ 2015 B ng 2.2.

5

L pớ SS Gi iỏ Khá TB Y uế Kém

SL % SL % SL % SL % SL    %

10,3 1 3,5 / 8 27,6 17 58,6 3 8B 29

22,2 1 3,7 / 5 18,5 15 55,6 6 8C 27

Ự Ệ Ệ 2.3. CÁC BI N PHÁP TH C HI N

ụ ầ ử ụ ồ ầ ạ ọ ạ 2.3.1. Các yêu c u giáo d c c n đ t khi s  d ng đ  dùng d y h c

ử ụ ụ ư ạ ồ ọ ị ả ạ S  d ng đ  dùng d y h c ph i đ t các giá tr  giáo d c nh  sau:

ẩ ự ế ổ ọ ọ ậ   + Thúc đ y s  giao ti p, trao đ i thông tin, do đó giúp h c sinh h c t p

ả ệ có hi u qu .

ọ ườ ệ ọ ậ ề ớ + Giúp h c sinh tăng c ng trí nh , làm cho vi c h c t p lâu b n.

ứ ự ế ệ ế ế ấ ự   + Cung c p thêm ki n th c, kinh nghi m tr c ti p liên quan đ n th c

ễ ườ ộ ti n xã h i và môi tr ố ng s ng.

ụ ữ ế ắ ạ ằ ọ ế ủ ớ + Giúp kh c ph c nh ng h n ch  c a l p h c b ng cách bi n cái không

ể ế ậ ượ ể ế ậ ượ ử ụ th  ti p c n đ c thành cái có th  ti p c n đ ả   c. Khi s  d ng phim  nh

ỏ ươ ệ ươ ự mô ph ng và các ph ng ti n t ng t .

ứ ế ể ể ấ ọ ạ   + Cung c p ki n th c chung, qua đó h c sinh có th  phát tri n các ho t

ọ ậ ộ đ ng h c t p khác.

ự ọ ậ ể ề ố ế   + Giúp phát tri n m i quan tâm v  các lĩnh v c h c t p khác và khuy n

ọ ậ ọ ủ ộ khích h c sinh tham gia ch  đ ng vào quá trình h c t p.

ạ ọ ế ạ ử ụ ự ồ ả ạ 2.3.2. Xây d ng k  ho ch s  d ng đ  dùng d y h c trong gi ng d y

ố ớ ọ 2.3.2.1. Đ i v i h c sinh

Ở ầ ẩ ị ở ­ nhà c n chu n b  bài ậ   ọ  nhà chu đáo: sau khi h c bài cũ và làm bài t p

ầ ẩ ầ ị ư ớ xong, HS c n chu n b  bài m i theo các yêu c u chung nh :

ứ ế ả ộ       + Nghiên c u sách giáo khoa, tài liêu tham kh o có liên quan đ n n i

ứ ế ớ dung ki n th c bài m i

6

ả ờ ỏ ở ệ ự ế     + D  ki n tr  l i các câu h i có các l nh trong bài

ư ả ẫ ậ ọ ớ ồ ọ ạ      + V i các bài h c có đ  dùng d y h c nh : trang  nh, m u v t, thí

ầ ự ệ ể ở ạ ữ ọ nghi m… h c sinh c n t tìm hi u nhà, ghi l i nh ng khó khăn v ướ   ng

ổ ớ ọ ậ ể ắ ạ ầ m c, đ  trao đ i v i các b n hay th y cô giáo trong quá trình h c t p

Ở ớ ầ ậ ụ ủ ệ ự ­ l p c n t p trung theo dõi nhi m v  c a giáo viên giao, t tìm cách

ả ụ ệ ế ặ ạ gi ổ ớ i quy t nhi m v  ho c trao đ i v i các b n, giáo viên tìm cách gi ả   i

ụ ượ ế ả ậ ạ ổ ệ quy t nhi m v  đ c giao…, tham gia trao đ i, th o lu n cùng các b n đ ể

ứ ữ ế ệ ắ ộ phát hi n và n m v ng các n i dung ki n th c.

ố ớ ộ ụ ậ 2.3.2.2. Đ i v i b  ph n ph  trách thi ế ị t b

ắ ế ồ ạ ọ * Cách s p x p đ  dùng d y h c

ọ ở ạ ồ ế ị ả ượ ắ ế ­ Đ  dùng d y h c trong phòng thi t b  ph i đ ừ   c s p x p theo t ng

ố ừ ậ ợ ừ ể ọ ượ ệ kh i, t ng môn, t ng h c kì đ  thu n l ả i cho vi c m n và tr .

ả ế ạ ồ ự ế ề ạ ọ ­ Ph i x p các lo i đ  dùng d y h c theo th c t ủ    v  không gian c a

phòng thi ế ị t b :

ồ ả ể ở ơ ầ ử ả ả ụ + Giá treo b n đ , b ng ph  và các tranh  nh nên đ n i g n c a ra

vào.

ế ị ể ễ ả ả ể ệ ả + Các thi t b  thí nghi m ph i đ  phía trong đ  d  b o qu n.

ả ỏ ạ ấ ủ ạ ằ + Các lo i hóa ch t ph i b  vào t ậ  và đ y kín l ự ộ   i nh m tránh s  đ c

ườ ạ h i cho con ng i.

ả ố ị ồ ẩ ạ ơ ọ ướ ­ Ph i b  trí n i cho giáo viên chu n b  đ  dùng d y h c tr c khi lên

ơ ộ ớ l p: n i có không gian r ng rãi, thoáng mát.

ộ ậ ụ * B  ph n ph  trách thi ế ị t b :

ạ ộ ủ ự ộ ế ị ế ậ ­ Xây d ng n i quy ho t đ ng c a phòng thi t b  và thi t l p các lo i h ạ ồ

ế ị ổ ệ ử ụ ụ ạ ổ ồ ả ơ s  qu n lí thi ọ   t b : s  danh m c, s  theo dõi vi c s  d ng đ  dùng d y h c

ượ ả ủ ồ ủ c a giáo viên (có kí m n, kí tr ạ   ạ  và xem xét tình tr ng c a đ  dùng d y

h c)ọ

ườ ề ệ ư ắ ớ ổ ­ Th ữ   ng xuyên tham m u v i BGH v  vi c mua s m b  sung nh ng

ế ị ư ỏ thi t b  h  h ng trong quá trình s  d ng.

ử ụ  7

ữ ắ ầ ờ ồ ị ế ự ư ẹ ­ Mua s m k p th i nh ng đ  dùng c n thi t nh : khay nh a, n p, dây

treo, khăn lau,…

ầ ư ầ ủ ả ụ ọ ­ Đ u t đ y đ  b ng ph : cho h c sinh, cho giáo viên, băng, đĩa …

ọ ủ ế ắ ạ ồ ế ị ộ ­ S p x p đ  dùng d y h c c a môn trong phòng thi t b  m t cách khoa

ễ ấ ễ ả ọ ợ h c h p lí, d  l y, d  tr .

ế ự ề ạ ồ ọ ị ­ Khuy n khích giáo viên t làm đ  dùng d y h c và đ  ngh  BGH khen

ưở ữ ữ ờ ồ ờ ị th ng k p th i nh ng cá nhân có thành tích, đ ng th i phê bình nh ng cá

ử ụ ạ ọ ồ nhân ít s  d ng đ  dùng d y h c.

ộ ố ộ ả ắ ử ụ ự ệ ầ ắ ­ C n ph i n m b t cách s  d ng m t s  b  thí nghi m th c hành khó

ộ ố ự ẫ ạ ể ướ đ  h ế ng d n cho m t s  giáo viên có kĩ năng th c hành còn h n ch .

ố ớ 2.3.2.3. Đ i v i giáo viên

ự ế ả ạ ế ệ ử ụ ạ ồ ­ Ph i xây d ng k  ho ch chi ti ạ   t cho vi c s  d ng các lo i đ  dùng d y

h c ọ

ử ế ừ ế ả ầ ạ ạ ậ ọ ộ cho c  năm h c, t ng tu n d y và g i k  ho ch này đ n b  ph n ph ụ

ế ị ậ ợ ệ ắ ế ị trách thi ể t b . Đ  thu n l ế i cho vi c s p x p trong phòng thi ậ   t b  và thu n

ượ ệ ợ l ả i cho vi c m n tr .

ổ ả ử ế ạ ắ ạ ồ ­ Hàng tháng các t ph i c  giáo viên s p x p l ọ   i các đ  dùng d y h c:

ử ụ ư ữ ữ ạ ồ ọ ồ ấ ớ c t b t nh ng đ  dùng d y h c đã s  d ng và tr ng bày nh ng đ  dùng

ắ ử ụ s p s  d ng.

ứ ả ọ ồ ả ả ạ ả ờ ạ ồ ­ Ph i có ý th c b o qu n các lo i đ  dùng d y h c đ ng th i ph i tăng

ệ ự ư ẽ ạ ạ ồ ọ ơ ườ c ng vi c t ả  làm đ  dùng d y h c đ n gi n nh : v  tranh, t o các mô

ữ ệ hình, nh ng thí nghi m.

ươ ạ ọ ử ụ ồ ả 2.3.3. Ph ạ ng pháp s  d ng đ  dùng d y h c trong gi ng d y

ọ ồ ươ ể ả ệ ể ạ Đ  dùng d y h c là ph ng ti n chuy n t ọ   ề i thông tin, đi u khi n m i

ứ ủ ọ ạ ộ ậ ừ ự ế ư ộ ho t đ ng nh n th c c a h c sinh t tr c quan sinh đ ng đ n t ừ    duy tr u

8

ậ ợ ề ạ ộ ế ọ ượ t ng. T o ệ ạ đi u ki n thu n l i cho h c sinh ti n hành các ho t đ ng d ướ   i

ứ ủ ể ế ẫ ộ ự ướ s  h ệ ng d n c a giáo viên đ  phát hi n n i dung ki n th c giúp hình

ự ể ọ thành và phát tri n năng l c cho h c sinh.

ạ ồ ứ ổ ứ ạ ứ ế ộ Tùy theo n i dung ki n th c, lo i đ  dùng và hình th c t ọ    ch c d y h c

ử ụ ươ mà ta s  d ng các ph ạ   ng pháp khác nhau. Tuy nhiên, trong quá trình d y

ể ượ ử ụ ồ ươ ọ h c, các đ  dùng có th  đ c s  d ng theo các ph ng pháp sau:

ươ ể ­ Có th  dùng ph ấ   ạ ộ ng pháp: quan sát + ho t đ ng nhóm; quan sát + v n

ứ ừ ể ệ ế ộ đáp; …đ  phát hi n n i dung ki n th c t ồ  các đ  dùng.

ạ ộ ế ệ ể ệ ­ Ho t đ ng cá nhân hay nhóm, ti n hành các thí nghi m đ  phát hi n ra

ứ ế ộ n i dung ki n th c…

ố ớ ẫ ậ ỏ ướ ệ ổ ứ ể ­ Đ i v i m u v t quá nh  có kích th c hi n vi, ngoài vi c t ch c cho

ự ậ ướ ể ả ẫ ể ọ h c sinh: t làm tiêu b n đ  quan sát m u v t d i kính hi n vi; quan sát

ậ ướ ẫ ữ ể ế ề ệ ả ẵ m u v t d i kính hi n vi (nh ng tiêu b n có s n), n u có đi u ki n dùng

ạ ạ ả ớ ể ể ề ệ ế ộ máy chi u hi n vi đ  tăng đ  phóng đ i, t o đi u ki n cho c  l p có th ể

ộ quan sát cùng m t lúc.

ự ứ ệ ộ ọ ­ Khi h c sinh t ế   ể  mình nghiên c u, tìm hi u, phát hi n n i dung ki n

ứ ẽ ể ố ậ ụ ớ ố th c s  giúp các em hi u bài t t, ghi nh  lâu, và v n d ng t ứ   ế t các ki n th c

ự ế ộ ố ọ đã h c vào th c t cu c s ng

ụ ể ệ ử ụ ụ ồ ọ ộ ạ 2.3.4. Áp d ng c  th  vi c s  d ng đ  dùng d y h c vào b  môn

Sinh h cọ

ự ự ọ ủ ể ộ ườ Đ  phát huy tính năng đ ng năng l c t ọ  h c c a h c sinh, ng i giáo

ứ ụ ả ả ươ ậ ả viên đ ng trên b c gi ng ph i có ph ạ   ệ ng pháp và ngh  thu t gi ng d y

ớ ặ ổ ọ ứ ể ặ ợ ệ phù h p v i đ c đi m tâm sinh lí và l a tu i h c sinh đ c bi ậ   ả t là ph i th t

ứ ổ ề ẫ ằ ố ọ ứ ự ấ s  h p d n, lôi cu n h c sinh b ng nhi u hình th c t ch c khác nhau,

ể ả ả ư ấ ế ầ ọ chúng ta không th  gi thuy t ngay vào đ u h c sinh mà ph i đ a v n đ ề

ố ừ ầ ừ ễ ế ừ ự vào tình hu ng, đi t ế  g n đ n xa, t d  đ n khó, t ộ    tr c quan sinh đ ng

ừ ượ ế ố ằ ọ ế ừ ư đ n t t duy tr u t ng. Đây chính là y u t ọ    quan tr ng nh m giúp h c

9

ề ệ ấ ả ầ ố ả sinh phát hi n ra các tình hu ng có v n đ  và n y sinh nhu c u gi ế   i quy t

ề ớ ệ ấ các v n đ  m i phát hi n ra.

ể ự ệ ượ ế ể ề ạ ồ Đ  th c hi n đ ố ớ   ọ c đi u này, đ  dùng d y h c không th  thi u đ i v i

ườ ố ớ ọ ứ ề ầ ấ ớ ng i th y trên l p và đ i v i h c sinh khi nghiên c u v n đ . Vì th  đ ế ồ

ề ệ ạ ọ ươ ể ạ ệ ọ dùng d y h c chính là đi u ki n, ph ử ụ   ng ti n đ  d y và h c. Khi s  d ng

ệ ượ ạ ấ ồ ậ ố ẫ ườ ọ các đ  dùng d y h c, nh t là  các hi n t ng và m u v t s ng th ng có

ị ấ ớ ạ ả ấ ộ ứ   giá tr  r t l n trong công tác gi ng d y, nói chung là r t sinh đ ng làm h ng

ệ ở ứ ọ ơ ở ổ ọ ọ ậ ủ ọ thú vi c h c t p c a h c sinh, vì ấ    l a tu i h c sinh trung h c c  s  nh t

ấ ấ ố ớ ầ ậ ọ ỏ là đ i v i các em đ u c p r t thích thú tìm tòi h c h i, khi nh n bi ế ấ   t v n

ố ằ ứ ậ ắ ế ự ậ   ề đ  gì đó lúc nào cũng mu n r ng chính t n m t mình ch ng ki n s  v t,

ệ ượ hi n t ả ng x y ra.

ữ ạ ọ ồ ọ ượ ụ ụ Đ  dùng d y h c môn Sinh h c là nh ng hình t ọ   ng, d ng c  mà h c

ể ấ ượ ứ ề ấ ạ ớ sinh có th  nhìn th y đ c, r t đa d ng v i nhi u hình th c khác nhau, đ ồ

ể ượ ạ ở ề ạ ọ dùng d y h c có th  đ c dùng nhi u giai đo n khác nhau trong ti ế ọ   t h c,

ủ ế ề ả ạ ợ ộ ố ọ ch  y u ph i trình bày h p lí n i dung mu n truy n đ t cho h c sinh và đòi

ượ ố ượ ề ầ ạ ạ ọ ồ ỏ ự h i s  thu hút đ c đ i t ậ ng c n truy n đ t. Vì v y đ  dùng d y h c có

ạ ượ ể ệ ừ ư ạ ọ ề ấ r t nhi u lo i đ ạ ồ c th  hi n qua t ng lo i đ  dùng d y h c nh  sau:

ẫ ậ ự 2.3.4.1. M u v t t nhiên

ậ ự ạ ọ ườ ả ả ẫ Các m u v t t nhiên dùng trong d y h c th ầ   ng đ m b o các yêu c u

sau:

ậ ượ ẫ ả ả ế ớ ự ọ ­ M u v t đ ạ   ả c mang đ n l p ph i đ m b o tính khoa h c, s  ph m,

ứ ầ ớ ộ ế ợ ọ phù h p v i n i dung ki n th c c n hình thành cho h c sinh

ậ ố ể ẫ ậ ấ ặ ộ ộ ­ M u đ ng v t s ng có v n đ ng di chuy n, còn hô h p ho c còn

ẹ ậ ộ ế nguyên v n các b  ph n chi ti t.

ả ươ ẫ ủ ễ ế ố ủ ự ậ ­ M u th c v t ph i t i, đ  r , thân, lá … đ  các y u t ụ ụ  ph c v  cho

ọ ủ ộ n i dung c a bài h c.

ạ ồ ạ ạ ấ ả ả ọ ị ư Lo i đ  dùng d y h c này có giá tr  s  ph m cao nh t, nó đ m b o hình

10

ướ ắ ự ự ế ờ ạ d ng, kích th c, màu s c t nhiên. Trong th c t ả  không ph i bao gi cũng

ậ ố ẫ ươ ể ử ụ ậ có m u v t s ng, t ẫ i. Có th  s  d ng các m u v t ngâm, ép … tuy các

ị ằ ậ ươ ố ậ ẫ ẫ m u v t này không có giá tr  b ng các m u v t t i s ng, không gi ữ ượ   c đ

ắ ự ậ ậ ẫ các màu s c t ẫ  nhiên, song đây v n là m u v t th t.

ề ủ ễ ạ ễ ọ ạ ễ   Ví d  1ụ : Bài 9 – Sinh h c 6: Các lo i r , các mi n c a r  (các lo i r )

ầ GV yêu c u HS:

ở ạ ậ ễ ủ ế ế ấ ượ ­ G p h t sách, v  l i, t p trung h t các r  c a các cây đ ế   c mang đ n

ạ ộ ạ ễ ơ ị ớ ạ l p l i theo đ n v  nhóm, ho t đ ng nhóm quan sát các lo i r  trong nhóm

ưở ủ ả ạ và phân chia chúng theo ý t ng c a mình và gi i thích t i sao mình phân

ư ậ chia nh  v y?

ể ạ ­ Quan sát hình 9.1 trong SGK, ki m tra và phân chia l ạ   ạ i các lo i các lo i

ẽ ả ủ ễ r  theo hình v , gi i thích cách phân chia c a mình

ề ừ ậ ­ Hoàn thành bài t p đi n t trang 29SGK

ể ậ ự ế ự ứ ụ ế ọ ị ­ Qua đó, h c sinh có th  v n d ng ki n th c vào th c t t xác đ nh

ượ ễ ủ ễ ạ ộ đ ấ c r  c a các lo i cây b t kì thu c nhóm r  nào.

ấ ạ ạ ọ Ví d  2ụ : Bài 17 – Sinh h c 8: Tim và m ch máu (c u t o tim), giáo viên

ạ ộ ầ ọ yêu c u h c sinh ho t đ ng nhóm:

ấ ạ ủ ả ạ ợ ­ Quan sát qu  tim l n nêu hình d ng c u t o ngoài c a tim

ấ ạ ả ổ ợ ị ­ Dùng dao b  qu  tim l n làm 2, quan sát c u t o trong, xác đ nh: tâm

ớ ừ ấ ạ ạ th t; tâm nhĩ, van tim, các ngăn tim thông v i t ng lo i m ch nào?... (chú ý

ậ ả ơ ả ự ộ đ  dày thành c  các ngăn tim), th o lu n nhóm gi i thích s  khác nhau đó.

ừ ể ượ ấ ạ ườ ­ T  đó HS có th  nêu đ c c u t o tim ng ậ   i và hoàn thành bài t p

trang 54 SGK

ự ế ớ    bào và mô, GV chia l p Ví d  3:ụ  Bài 5 – Sinh 8: Th c hành: Quan sát t

ạ ộ ư thành 2 nhóm ho t đ ng nh  sau:

ứ ấ ồ ổ ả ế ế ơ ­ Nhóm th  nh t g m các t 1, 2 ti n hành làm tiêu b n t bào mô c  vân

11

ướ ể ể đ  quan sát d i kính hi n vi

ồ ổ ế ướ ứ ­ Nhóm th  2 g m các t 3, 4 ti n hành quan sát d ể i kính hi n vi các t ế

ụ ủ ể ươ ơ ơ ơ bào c a mô bi u bì, mô s n, mô x ng, mô c  tr n, mô c  vân.

ổ ạ ứ ứ ả ấ ­ Sau đó đ i l i, nhóm th  2 làm tiêu b n, nhóm th  nh t quan sát. Giúp

ượ ấ ạ ủ ế ậ ồ ộ ờ ọ h c sinh quan sát đ c c u t o c a t bào, mô đ ng v t đ ng th i làm

ượ ể ả ướ ể đ c các tiêu b n đ  quan sát d i kính hi n vi

2.3.4.2.   Mô hình

ạ ọ ọ ườ ể Trong d y h c sinh h c, mô hình th ụ ng có các tác d ng dùng đ  thay

ậ ự ế ẫ ổ ườ th  hay b  sung các m u v t t nhiên trong các tr ư ợ ng h p nh :

ể ẵ ặ ẫ ậ ậ ế ớ     ­ Đôi khi không có s n ho c không th  mang m u v t th t đ n l p

đ cượ

ộ ố ườ ứ ế ế ả ợ ơ ­ Trong m t s  tr ng h p ki n th c là các c  ch  sinh lí x y ra bên

ơ ể ừ ượ ứ ế ể ọ ậ trong c  th  sinh v t (ki n th c tr u t ng), h c sinh không th  quan sát

ậ ượ ẫ ể ử ụ ể m u v t đ c, giáo viên có th  s  d ng mô hình đ  giúp các em hình dung,

ứ ệ ế phát hi n ki n th c.

ả ả ụ ượ ấ ạ ­ Mô hình có tác d ng ph n  nh đ c c u t o, khái quát và hình dung

ượ ấ ớ ướ ủ ẫ ậ đ c rõ ràng các c u trúc không gian, so v i kích th ậ   c c a m u v t th t,

ượ ứ ế ắ ẽ s  kh c sâu đ c ki n th c cho các em.

ộ ươ ọ ng Ví d  4ụ :  Bài 7 – Sinh h c 8: B  x

ủ ộ ươ ạ ườ ầ Khi d y các ph n chính c a b  x ng ng i  giáo viên dùng mô hình b ộ

ươ ườ ướ ể ẫ ớ x ng ng i, h ể   ng d n các em quan sát, thao tác v i mô hình đ  tìm hi u

ủ ộ ươ ầ ườ ạ ươ ầ ỗ các ph n chính c a b  x ng ng i, các lo i x ng trong m i ph n.

ộ ọ ế ạ ộ ứ ầ ổ Giáo viên yêu c u m t h c sinh t ng k t l ằ   ế i n i dung ki n th c b ng

ậ ậ ổ ị cách xác đ nh trên mô hình. HS khác nh n xét b  sung, giáo viên nh n xét,

ẽ ắ ế ể ọ ị ượ ầ ti u k t. Lúc đó h c sinh s  n m và xác đ nh đ c các thành ph n chính

ấ ạ ủ ơ ể ầ ỗ ủ ộ ươ c a b  x ng trên c  th  mình và c u t o c a m i ph n.

12

ẽ ả ế 2.3.4.3. Tranh v , hình  nh, phim chi u

ữ ườ ấ ạ ợ Trong nh ng tr ng h p mô hình không cho phép đi sâu c u t o chi

ế ủ ế ư ế ơ ẽ ế ậ ti ẽ t c a sinh v t, thì tranh v , hình v , phim chi u chi m  u th  h n, cho

ế ầ ế ể ể ọ phép đi sâu vào các chi ti t c n thi ắ   t, giúp cho h c sinh có th  hi u sâu s c

ề ấ ạ ủ ố ượ ơ h n v  c u t o bên trong c a đ i t ứ ng đang nghiên c u, ngoài ra nó còn

ế ẫ ế ể ậ ậ thay th  m u v t th t mà không th  tìm ki m.

ự ớ ướ ủ ế c c a t bào, s  l n lên và phân ố ớ ấ ạ  Ví d  5ụ : Đ i v i c u t o và kích th

ủ ế ủ ễ ấ ạ ễ ề ạ ạ chia c a t ố    bào, c u t o mi n hút c a r , các d ng r , các d ng thân. Đ i

ệ ơ ủ ạ ậ ộ ố ọ   ơ ớ v i các lo i mô c a đ ng v t, các c  quan, các h  c  quan… Mu n h c

ả ử ụ ẽ ả ể sinh hi u bài đ ượ ố c t ặ   t thì giáo viên ph i s  d ng hình  nh, tranh v  ho c

ế ệ ọ ọ ồ ờ phim chi u cho h c sinh quan sát, đ ng th i rèn luy n cho h c sinh kĩ năng

ẽ ố ấ ố ặ ậ ậ ậ ề ẫ v  m u v t th t ho c tranh v  gi ng th t thì r t t ề   t, đôi khi cũng có nhi u

ứ ạ ữ ế ầ ế ả ph c t p, có nh ng chi ti t không c n thi ề ậ   t hay bài gi ng không đ  c p

ầ ượ ượ ỏ ơ ả ỉ ậ ệ ấ ấ ế đ n, c n đ t b , ch  t p trung vào c u trúc và d u hi u c  b n thì c l

ể ế ợ ể ử ụ ụ ụ ơ ồ lúc này ta có th  s  d ng các d ng c  khác đ  k t h p, đó là s  đ .

2.3.4.4. S  đơ ồ

ơ ồ ượ ử ụ ệ ữ ố S  đ  đ c s  d ng khi trình bày các m i quan h  gi a các hình

ơ ồ ọ ọ ượ t ng trong quá trình Sinh h c. Ngoài ra s  đ  còn giúp cho h c sinh có cái

ư ừ ượ ủ ọ ể ơ nhìn khái quát, t duy tr u t ng c a h c sinh phát tri n h n.

ụ ạ ố ườ ủ  sinh thái” c a bài “Môi tr ng và Ví d  6ụ : Khi d y m c II “Các nhân t

ố các nhân t sinh thái” (Bài 41)

ể ị ố ụ ự ế ộ Đ  xác đ nh các nhân t sinh thái, GV dùng m t ví d  th c t “Môi

ườ ủ ố ồ ở ể ọ ể ậ tr ng s ng c a cây hoa h ng trong ch u”  đ  h c sinh tìm hi u và xác

ố ị đ nh các nhân t sinh thái.

ụ ủ ữ ồ ố ị (cid:0) Cây hoa h ng s ng trong ch u ch u tác d ng c a nh ng y u t ậ ế ố

nào?

13

ể ậ ặ ạ (cid:0) Nh n xét đ c đi m và phân lo i các nhân t ố đó.

ẽ ơ ồ ể ệ ự ủ ộ (cid:0) V  s  đ  th  hi n s  tác đ ng c a các nhân t ố sinh thái lên

cây hoa h ng ồ

ệ ự ế ậ ổ ọ ị ố ả H c sinh: Trao đ i, th o lu n, liên h  th c t xác đ nh các nhân t sinh

ạ ậ ộ ồ ố thái tác đ ng lên cây hoa h ng,  nh n xét và phân lo i các nhân t , sau khi

ạ ượ ố ẽ ễ ọ h c sinh phân lo i đ c các nhân t s  d  dàng v  đ ẽ ượ ơ ồ c s  đ .

ố ấ ẫ Giáo viên là ng ườ ướ i h ng d n, c  v n cho các em giúp các em hoàn

ụ ệ thành nhi m v .

ấ Đ t trong ch uậ

ướ N c và MK hòa tan

2 trong đ tấ

ố Nhân t vô sinh ượ L ng O

2

ượ Ánh sáng, l ng CO

ố    Các nhân t ộ (tác đ ng lên sinh thái     hoa h ngồ )

Giun trong đ t ấ

ố ữ h u ả ậ Vi sinh v t phân gi i

Nhân t sinh

Sâu hoa h ng ồ

ơ ồ Các nhân t S  đ  2.3.4 .

ộ ố  sinh thái tác đ ng lên cây hoa h ngồ

ẽ ủ ả 2.3.4.5. Hình v  c a giáo viên trên b ng

ị ấ ớ ẽ ủ ấ ả ả Hình v  c a giáo viên trên b ng có giá tr  r t l n, nh t là hình  nh v ẽ

ễ ộ ọ ộ ủ   ẹ đ p và nhanh, nó giúp cho h c sinh theo dõi m t cách d  dàng n i dung c a

ộ ơ ồ ộ ấ ừ ả ừ ẽ ầ bài gi ng khi giáo viên v a nói v a v  d n m t c u trúc, m t s  đ  nào đó.

ụ ạ ầ ầ ọ Ví d  7ụ : Khi d y m c I “Tu n hoàn máu”, bài 16 sinh h c 8 “Tu n hoàn

ư ế ạ máu và l u thông b ch huy t”

ể ọ ổ ườ ủ Sau khi cho h c sinh trao đ i nhóm, tìm hi u đ ng đi c a máu trong h ệ

14

ầ ầ ọ ườ ủ tu n hoàn. Giáo viên yêu c u h c sinh trình bày đ ng đi c a máu trong h ệ

ừ ướ ầ ằ ẫ ậ tu n hoàn. Giáo viên nh n xét b ng cách v a h ng d n v a v  l ừ ẽ ạ ườ   ng i đ

ệ ầ ủ ướ ẽ ế ế ẫ đi c a máu trong h  tu n hoàn, h ng d n đ n đâu, giáo viên v  đ n đó,

ớ ế ữ ữ ả ọ giúp h c sinh theo dõi và so sánh v i k t qu  các em và s a ch a sai sót

ừ ể ế ầ ậ ọ ế n u có. T  đó giáo viên yêu c u h c sinh nh n xét, ti u k t theo hình v ẽ

ủ c a giáo viên

ồ ự ủ 2.3.4.6. Các đ  dùng t làm c a giáo viên

ự ế ạ ả ế ọ ọ ượ Trong th c t d y h c, không ph i ti t h c nào cũng đ ầ   ấ c cung c p đ y

ư ủ ạ ồ ọ ố ữ   ủ đ   các   đ   dùng   d y   h c   nh   mang   mu n   c a   giáo   viên.   Trong   nh ng

ườ ả ự ầ ợ ồ tr ng h p này giáo viên c n ph i t ạ  làm các đ  dùng d y h c đ  ph c v ọ ể ụ ụ

ế ạ ủ ả ạ ệ ạ ấ ọ các ti t d y c a mình sao cho đ t hi u qu  d y h c là cao nh t.

ụ ề ạ ầ ả ạ ệ   Ví d  8ụ :  Khi d y ph n II, m c 1 “Hình thành ph n x  có đi u ki n”

ề ề ệ ả ạ ả ạ ệ trong bài 52 “Ph n x  không đi u ki n và ph n x  có đi u ki n”. Giáo viên

ọ ự ạ ồ ậ ả ạ ử ụ s  d ng đ  dùng d y h c t ệ  làm “mô hình thí nghi m thành l p ph n x  có

ệ ề ế ướ ọ ở đi u ki n ti c b t t n chó khi có ánh đèn”

ố ọ ư ự ế ở Giáo viên nêu tình hu ng giúp h c sinh t duy, trong th c t các trang

ặ ạ ườ ủ ỉ ầ ẻ ể tr i nuôi cá ho c nuôi gà khi cho ăn ng i ch  ch  c n gõ k ng đ  cá (gà)

ườ ư ậ ơ ở ự ủ ệ ế đ n ăn. Ng i ch  làm nh  v y là d a trên c  s  nào? Qua thí ngh m này

ả ượ ệ ượ ấ ậ ộ chúng ta gi i thích đ c hi n t ng đó. B t kì đ ng v t nào chúng cũng

ư ậ ứ ở ạ ượ t o đ ầ c 1 thói quen nh  v y, ph n này chúng ta nghiên c u chó.

­ Giáo viên bi u di n thí nghi m cho h c sinh quan sát

ệ ể ễ ọ

ề ậ + B t đèn chó quay v  phía ánh sáng, cho chó ăn chó ti ế ướ ọ c b t t n

ề ầ ế ợ ỉ ầ ậ ạ + K t h p b t đèn và cho chó ăn nhi u l n, sau đó ch  c n b t đèn chó

ế ướ ọ cũng ti c b t. t n

ệ ượ ầ ượ ả ­ GV yêu c u HS nêu hi n t ng quan sát đ ậ c. Th o lu n nhóm gi ả   i

ệ ượ ả ạ ỉ ầ ậ thích hi n t ng? Gi i thích t i sao ch  c n b t đèn mà không cho chó ăn

ế ướ ọ chó cũng ti c b t? t n

15

ể ả ệ ọ ­ GV dùng mô hình thí nghi m đ  gi i thích cho h c sinh

ậ ế ụ ả ậ ị + Khi b t đèn t ầ    bào th  c m th  giác nh n kích thích phát xung th n

ướ ậ ầ ầ ồ ị kinh h ng tâm (giáo viên b t lu ng th n kinh) theo dây th n kinh th  giác

ị ở ỏ ạ ư ấ ị ạ ị ề v  vùng th  giác v  đ i não làm vùng th  giác h ng ph n, t i vùng th  giác

ế ể ầ ậ ầ ồ ẽ s  phát xung th n kinh đ n ti u não (giáo viên b t lu ng th n kinh), t ạ   i

ơ ở ổ ề ế ể ẽ ầ ắ ti u não s  phát xung th n kinh đ n b p c c  làm chó quây v  phía có

ánh sáng.

ế ụ ả ị ở ưỡ ế ậ + Khi cho chó ăn t bào th  c m v  giác i ti p nh n kích thích s l ẽ

ầ ừ ưỡ ề phát xung th n kinh t i v  trung khu ti l ế ướ ọ ở ụ c b t tr  não (giáo viên t n

ạ ụ ồ ẽ ầ ồ ầ ậ b t lu ng th n kinh). T i tr não s  phát sinh lu ng th n kinh (giáo viên

ế ế ầ ồ ướ ọ ế ướ ọ ậ b t lu ng th n kinh) đ n tuy n n c b t ti t ra n c b t (giáo viên cho

ế ướ ọ ờ ạ ể ẽ ầ ồ chó ti ồ c b t), đ ng th i t ế   i ti u não s  phát sinh lu ng th n kinh đ n t n

ố ở ạ ấ ậ ố vùng ăn u ng ồ   ư  đ i não làm vùng ăn u ng h ng ph n (giáo viên b t lu ng

ầ th n kinh).

ậ ố ị ư   + Khi b t đèn và cho chó ăn thì vùng ăn u ng và vùng th  giác cùng h ng

ư ự ế ấ ấ ậ ồ ầ   ph n và có s  khu ch tán h ng ph n đó trong não (giáo viên b t lu ng th n

kinh)

ư ậ ẽ ề ầ ụ ế ườ +Ti n hành liên t c nhi u l n nh  v y s  hình thành đ ệ ạ   ng liên h  t m

ầ ờ ồ ậ th i (giáo viên b t lu ng th n kinh)

ườ ệ ạ ầ ờ ượ ỉ ầ + Khi đ ng th n kinh liên h  t m th i đã đ ậ   c hình thành ch  c n b t

ẫ ọ ạ đèn mà không cho chó ăn chó v n ti ế ướ t n c b t. (Giáo viên làm l i thí

ệ ế ướ ọ ả ậ nghi m b t đèn chó ti c b t và gi t n i thích trên mô hình)

ế ầ ậ ọ ­ Giáo viên yêu c u h c sinh rút ra k t lu n.

ế ợ ế ấ ậ ­ Giáo viên k t lu n k t h p b m đèn

ậ ẫ ọ Khi b t đèn mà không cho chó ăn chó v n ti ế ướ t n ắ   c b t là do: khi m t

ế ẽ ề ế ậ ầ ị ị ti p nh n kích thích s  truy n theo dây th n kinh th  giác đ n vùng th  giác

ẽ ầ ồ ườ ệ ạ ố và lu ng th n kinh này s  theo đ ờ ế ng liên h  t m th i đ n vùng ăn u ng ở

16

ế ọ ở ụ ệ ấ ồ ạ đ i não đ n trung khu ti ế ướ t n c b t tr ầ    não làm xu t hi n lu ng th n

ế ướ ọ ế ướ ọ ế ướ ọ ế kinh đ n tuy n n c b t làm tuy n n c b t ti c b t. t n

ứ ế ầ ầ ọ ả Qua ph n ki n th c đã hình thành giáo viên yêu c u h c sinh gi i thích

ệ ượ ử ầ ậ ầ ọ ủ c a hi n t ả   ng ban đ u nêu ra và yêu c u h c sinh th  thành l p 1 ph n

ề ệ ấ ạ x  có đi u ki n khác trên gi y

Ứ ụ ệ ồ ạ ọ 2.3.4.7.  ng d ng công ngh  thông tin làm đ  dùng d y h c

ờ ạ ọ ệ Trong th i đ i ngày nay, công ngh  thông tin có vai trò quan tr ng trong

ư ạ ọ ế ử ụ ộ ế quá trình d y h c n u nh  chúng ta bi ợ t cách s  d ng h p lí. M t trong

ử ụ ữ ồ ồ ạ   ệ nh ng vai trò đó là s  d ng công ngh  thông tin làm đ  dùng đ  dùng d y

h c.ọ

ộ ế ạ ề ạ ạ ồ Đôi khi trong m t ti t d y có nhi u đ  dùng cùng lo i hay khác lo i, mà

ế ị ạ ọ ượ ấ ứ ượ ể ệ thi t b  d y h c đ c c p phát không đáp  ng đ c, đ  ti n trong quá trình

ế ễ ậ ệ ể ờ ồ ọ ạ d y  h c:  ti t   ki m  th i  gian,   chi  phí   làm  đ   dùng;   d   v n   chuy n,   di

ể ạ ặ ọ ệ ử ụ ệ chuy n trong quá trình d y h c. Đ c bi t khi s  d ng công ngh  thông tin

ệ ả ể ạ ễ có th  t o ra các thí nghi m  o, các quá trình sinh lí di n ra trong c  th ơ ể

ể ậ ố ơ ọ sinh v t giúp h c sinh hi u bài t t h n.

ầ ạ ạ ướ ể ọ c ti u” – Bài 39, sinh h c 8: Ví d  9ụ :  Khi d y ph n I “T o thành n

“Bài ti ế ướ t n ể c ti u”

­ GV yêu c u h c sinh nghiên c u thông tin m c I t o thành n

ứ ụ ầ ạ ọ ướ ể   c ti u

ể ự ạ ẽ ướ + quan sát hình v  39.1 trang 126 SGK tìm hi u s  t o thành n ể c ti u, tr ả

ậ ỏ ờ l ầ i câu h i ph n bài t p I

­ GV s  d ng giáo án powerpoint cho h c sinh quan sát tranh Hình 39.1

ử ụ ọ

ự ạ ầ ọ ướ ể SGK yêu c u h c sinh trình bày s  t o thành n c ti u trong c  th  ng ơ ể ườ i

­ GV s  d ng giáo án powerpoint cho h c sinh quan sát tranh đ ng 3

ử ụ ộ ọ

ướ ể ở ứ ậ ọ ơ ị ạ quá trình t o thành n c ti u các đ n v  ch c năng th n giúp h c sinh

ớ ế ử ủ ể ế ế ả ọ ố đ i chi u v i k t qu  tìm hi u c a mình (s a sai n u có) giúp h c sinh

ứ ế ể ắ hi u rõ và kh c sâu ki n th c.

17

Ả Ủ Ụ Ệ Ế Ệ 2.4. HI U QU  C A VI C ÁP D NG SÁNG KI N

ụ ả ả ạ ọ B n thân đã áp d ng SKKN này trong quá trình gi ng d y cho h c sinh

ữ ả ạ ậ ọ trong nh ng năm h c 2014 – 2015. Trong quá trình gi ng d y tôi nh n

ử ụ ố ượ ấ ạ ả ạ ồ ọ ề th y: khi s  d ng đ  dùng d y h c vào gi ng d y đã lôi cu n đ c nhi u

ễ ể ắ ọ ượ ộ ế ố ượ đ i t ng h c sinh tham gia, các em d  hi u bài, n m đ c n i dung ki n

th cứ

ừ ượ ữ ạ ọ ồ ụ ể Đ  dùng d y h c giúp c  th  hóa nh ng cái quá tr u t ừ   ng, giúp tr u

ề ầ ứ ả ấ ơ ừ ượ t ữ ng hóa và đ n gi n hóa nh ng v n đ  c n nghiên c u, t ọ    đó giúp h c

ự ậ ệ ượ ề ậ ộ ộ sinh thu nh n thông tin v  các s  v t, hi n t ầ   ng m t cách sinh đ ng, đ y

ế ọ ử ụ ủ ồ ạ ầ ọ ủ đ , chính xác. Trong ti t h c có s  d ng đ y đ  đ  dùng d y h c thì ti ế   t

ủ ọ ế ấ ấ ẫ ộ ộ ạ ộ ọ h c đó r t sinh đ ng, nh t là các ho t đ ng c a h c sinh, d n đ n n i dung

ọ ậ ứ ọ ọ ậ h c t p phong phú, nâng cao h ng thú h c t p môn h c, nâng cao lòng tin

ả ọ ọ ọ ủ c a h c sinh vào khoa h c, giúp h c sinh yêu quý thiên nhiên và b o v ệ

ặ ệ ớ thiên nhiên, đ c bi ố ớ t là đ i v i gi ự ậ i th c v t.

ụ ượ ữ ế ả ả ề  Sau khi áp d ng đ  tài này tôi đã thu đ c nh ng k t qu  kh  quan:

ố ọ ứ ư ụ ế ắ ộ ờ ợ   ắ  ­ Khi ch a áp d ng: s  h c sinh n m b t ki n th c m t cách h i h t,

ấ ề ấ ụ ộ ề ể ả ả ượ th  đ ng, không hi u b n ch t v  v n đ , không gi i thích đ ệ   c hi n

ượ t ả ng x y ra.

ụ ế ầ ượ ọ ậ ứ ­ Khi áp d ng: h u h t các em đ c kích thích h ng thú h c t p, ch ủ

ậ ả ả ứ ế ắ ộ ộ đ ng tham gia th o lu n và gi i thích m t cách sâu s c các ki n th c

ả ạ ượ ế ố * K t qu  đ t đ ọ c cu i năm h c 2014 – 2015

Gi iỏ Khá T.Bình Y uế Kém L pớ S  sỉ ố SL % SL % SL % SL % SL %

10, 58, 29 31,0 17 9 3 8B / / 4 6

18

18, 59, 27 22,2 16 6 5 8C / / 5 3

PH N 3Ầ

Ị  K T LU N VÀ KI N NGH

Ậ Ế 3.1. K T LU N

ươ ụ ạ ả Ph ả   ng pháp này tôi đã áp d ng trong gi ng d y, qua quá trình gi ng

ứ ố ơ ể ế ấ ậ ọ ộ ạ d y nh n th y h c sinh lĩnh h i ki n th c t ọ   t h n, giúp h c sinh hi u và

ả ủ ộ ậ ạ ộ ọ gi i bài t p m t cách thành th o, rèn cho h c sinh tính ch  đ ng, tính tích

ượ ư ạ ủ ọ ặ ệ ự c c, phát huy đ c tính t duy và óc sáng t o c a h c sinh, đ c bi t là kĩ

ư ệ ượ ợ năng quan sát, kĩ năng t ổ  duy ( phân tích, t ng h p các hi n t ng, rút ra

ữ ế ậ ậ ộ ế ượ nh ng k t lu n có đ  tin c y ), giúp giáo viên ti ệ t ki m đ ờ c th i gian

ỗ ế ạ ủ ộ ề ể ồ ờ trong m i ti ạ ộ   t d y, đ ng th i giáo viên ch  đ ng đi u khi n ho t đ ng

ứ ủ ự ể ế ậ ọ ộ ả ọ   nh n th c c a h c sinh m t cách tích c c, ki m tra đánh giá k t qu  h c

ậ ợ ộ ệ ậ ủ ọ t p c a h c sinh m t cách thu n l ả i và có hi u qu .

ẽ ệ ế ầ ỏ ớ ọ ộ V i sáng ki n kinh nghi m này, tôi hy v ng s  góp m t ph n nh  vào

ệ ọ ườ ồ vi c giúp giáo viên và h c sinh tr ệ   ng chúng tôi nói riêng, các đ ng nghi p

ọ ườ ụ ầ ự ạ ắ và h c sinh các tr ệ   ng b n nói chung kh c ph c d n khó khăn, th c hi n

ả ố ơ ệ ệ ệ ả ạ ạ ấ ầ vi c gi ng d y đ t hi u qu  t t h n, góp ph n nâng cao hi u su t lao

ư ệ ụ ự ủ ệ ể ầ ộ đ ng c a th y và trò trong s  nghi p phát tri n giáo d c nh  hi n nay. V ề

ứ ẽ ế ụ ừ ế ữ ế ả ả phía b n thân, tôi xin h a s  ti p t c th a k  và phát huy nh ng k t qu  đã

ừ ủ ệ ề ệ ồ ỏ ọ ờ ự ạ ượ đ t đ c c a vi c th c hi n đ  tài, đ ng th i không ng ng h c h i rút

ữ ứ ệ ể ắ ạ ả ụ kinh nghi m, kh c ph c nh ng khó khăn trong gi ng d y đ  đáp  ng yêu

ổ ớ ầ c u đ i m i ngành.

ề ạ ấ ứ Trong quá trình nghiên c u và biên so n đ  tài, t t nhiên tôi không th ể

ấ ị ủ ự ữ ế ấ ỏ tránh kh i nh ng thi u sót nh t đ nh, r t mong s  góp ý chân thành c a quí

19

ể ề ủ ầ ồ ượ ệ ơ ệ th y cô, đ ng nghi p đ  đ  tài c a tôi đ c hoàn thi n h n.

Ị Ế 3.2. KI N NGH

ấ ớ ứ ệ ạ ả GV gi ng d y đóng vai trò r t l n trong vi c hình thành tri th c và phát

ạ ế ự ể ể ạ ả ọ ọ tri n năng l c cho h c sinh đ  quá trình d y h c đ t k t qu  cao kính

ề ẩ ấ ả mong các c p qu n lí có th m quy n:

ườ ổ ề ạ ứ ạ ả ổ ng t ề   ộ  ch c các bu i sinh ho t, h i th o chuyên đ  t o đi u ­ Tăng c

ọ ỏ ể ự ệ ệ ệ ệ ổ ki n cho giáo viên trao đ i và h c h i kinh nghi m đ  th c hi n nhi m v ụ

ố ơ t t h n.

ượ ế ệ ạ ả ọ ị ươ ể ­ Đ  có đ c k t qu  cao trong vi c d y và h c, đ a ph ng, nhà tr ườ   ng

ề ơ ở ậ ữ ự ấ ơ ế ị ụ ầ c n có s  quan tâm h n n a v  c  s  v t ch t, trang thi t b  ph c v ụ

ọ ủ ể ệ ậ ạ ả ọ ệ ạ gi ng d y đ  thu n ti n trong vi c d y ­ h c c a giáo viên và h c sinh.

ọ ể ạ ồ ụ ạ ằ Các lo i đ  dùng d y h c k  trên có tác d ng khác nhau, mong r ng giáo

ớ ộ ủ ự ờ ố ọ ợ viên b  trí th i gian và l a ch n sao cho phù h p v i n i dung c a bài đ ể

ọ ơ ả ợ bài gi ng h p logic và khoa h c h n.

ủ ữ ế ệ ả   Trên đây là nh ng ý ki n và kinh nghi m c a tôi trong quá trình gi ng

ấ ậ ọ ộ ượ ự ủ ạ d y b  môn Sinh h c. Tôi r t mong nh n đ ộ   c s  góp ý quý báu c a H i

ệ ồ ồ đ ng xét duy t ệ   SKKN cùng các đ ng nghi p.

ẫ ẽ ư ề ế ậ ấ Tuy nhiên, v n s  còn nhi u thi u sót tôi ch a nh n th y, tôi chân thành

ậ ựơ ẻ ừ ồ ể ệ ể ề ồ mong nh n đ c nhi u chia s  t đ ng nghi p đ  tôi có th  trau d i thêm

ệ ể ầ ế ủ ố v n kinh nghi m và t m hi u bi t c a mình.

ộ ồ ệ ạ ơ ọ ồ ờ   Xin trân tr ng cám  n H i đ ng và các b n đ ng nghi p đã dành th i

ế ể ọ gian đ  đ c bài vi ủ t này c a tôi!

Ng

ườ ế i vi t

ễ      Nguy n Th  Nh

20

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

1. Nhà xu t b n giáo d c (2003),

ấ ả ụ Sách giáo khoa sinh h c 6ọ

2. Nhà xu t b n giáo d c (2003),

ấ ả ụ Sách giáo khoa sinh h c 8ọ

3. Nhà xu t b n giáo d c (2003),

ấ ả ụ Sách giáo khoa sinh h c 9ọ

4. Nhà xu t b n giáo d c (2007),

ấ ả ụ Sách giáo viên sinh h c 6ọ

5. Nhà xu t b n giáo d c (2007),

ấ ả ụ Sách giáo viên sinh h c 8ọ

6. Nhà xu t b n giáo d c (2009),

ấ ả ụ Sách giáo viên sinh h c 9ọ

7. Bô Giao duc va Đao tao,

̀ ̀ ́ ồ ưỡ ụ ườ ̣ ̣ ̣ B i d ng giáo d c th ng xuyên

THCS chu ki IIÌ

8. GS.Nguy n Văn Lê (1997),

ễ ươ ứ ậ Ph ng pháp lu n Nghiên C u

ấ ả ẻ Khoa H c,ọ  Nhà xu t b n tr

9. Tr n Quý Th ng – Phan Thanh Hi n(2008),

ề ắ ầ ộ ố ấ ề ổ   M t s  v n đ  đ i

ươ ạ ọ ụ ớ m i ph ng pháp d y h c môn sinh h c, ấ ả ọ nhà xu t b n giáo d c

10.  Nguy n Quang  Vinh, Tr n Doãn Bách, Tr n Bá Hoành(1980),

ễ ầ ầ

ạ ọ ấ ả ụ ậ ậ Sách lí lu n d y h c Sinh h c ọ  (T p I,II), Nhà xu t b n giáo d c

11. Nguy n Quang Vinh (1984),

ễ ươ Ph ạ ọ ng pháp d y h c Sinh h c ọ ở

ườ ơ ở ậ ổ ụ tr ng ph  thông c  s  ( t p II ấ ả ), Nhà xu t b n giáo d c

21

12. http://baigiang.violet.vn/