Các phương pháp khơi dy cm xúc Toán hc tích cc cho hc sinh lp 7
1
PHN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài:
1. Thc trạng liên quan đến đề tài:
a. Thc trng: Hin nay, vic hc tp môn Toán ca mt s đông học sinh lp 7 ti
trường Trung học sở (THCS) có nhng vấn đề đáng báo động như sau:
- Hc Toán mt cách th động;
- Không thích hc môn Toán;
- S hc Toán;
- Ghét môn Toán;…
b. S liu kho sát tình hình hc môn Toán ti mt s lp 7:
Phân loi
theo
cm nhn
ca hc sinh
S liu kho sát
(%)
Lý gii nhng cm nhn
ca hc sinh
v môn Toán
Nhn xét
Lp
th nht
Lp
th hai
Nhóm 1:
S
19/52
(37%)
16/48
(33%)
+ Phi hc nhiu kiến thc
khó, bài tập khó,
+ Phải tư duy phức tp;
+ Hc Toán rt đau đầu, …
Hc sinh
không hiu
bài, b áp
lực, căng
thng,…
và dn dn
không còn
hng thú
vi môn
Toán.
Nhóm 2:
Ghét
17/52
(33%)
12/48
(25%)
+ Nhng con s khô khan
+ Hình học khó tưởng
ng, khó chứng minh,
Nhóm 3:
Bình thường
10/5
(19%)
12/48
(25%)
+ Có kiến thc d hiu,
nhng kiến thc khó hiu
+ lúc làm được bài,
bài không làm được…
Nhóm 4:
Yêu thích
Hào hng
6/52
(12%)
8/48
(17%)
+ Hc Toán rt thú v
+ Toán hc ng dng hay
trong thc tế cuc sng
Hc sinh
yêu thích
môn Toán.
c. Nhận định: Nhng thc trạng trên đu có chung mt nguyên nhân: Hc sinh lp
7 chưa tìm thấy cái hay, mt tích cực và đặc bit là chưa thấy hng thú vi vic hc
môn Toán Chính vì vy, nhim v của ngưi Giáo viên hin nay là cn khơi dậy
cm xúc Toán hc tích cc cho hc sinh, nhm giúp hc sinh hào hng, yêu thích
và say mê vi Toán hc.
Các phương pháp khơi dy cm xúc Toán hc tích cc cho hc sinh lp 7
2
2. Tính cp thiết của đề tài:
Vi mc tiêu giáo dc hin nay theo UNESCO:
HỌC ĐỂ BIT HỌC ĐỂ LÀM
HỌC ĐỂ CHUNG SNG HỌC ĐỂ T KHẲNG ĐNH MÌNH
thì chiến lược giáo dc con người đúng đắn đang là nhiệm v trọng tâm hàng đẩu
ca mi Quc Gia. S mnh cao c này có phần đóng góp không nh ca các Thy
Cô giáo - nhng lực lượng nòng ct, những người trc tiếp đào tạo ra nhng thế h
hc sinh được phát trin toàn din v mi mt. Vì vy, ngoài vic phát trin ch s
IQ (lntelligent Quotient” - ch s thông minh) thì mt trong nhng nhim v
cùng quan trng, có tính cht quyết định chất lượng giáo dục lâu dài, đó là thúc đẩy
ch s EQ (Emotional Quotient - ch s cm xúc) - EQ là mt tính trng s ng
được dùng để đo lường trí tưởng tượng, sáng to ca mt người. Người có EQ cao
có kh năng nhận biết, đánh giá và điều tiết cm xúc ca bn thân và mọi người rt
tt, do vậy thường tr thành những nhà lãnh đạo gii.
3. Ý nghĩa và tác dng của đ tài:
Qua kinh nghim ging dy ca bn thân hc hi kinh nghim t đồng
nghip, tôi nhn ra rng vic giúp c con Hc sinh lp 7 được nhng hng thú
và niềm yêu thích đối vi môn Toán là điều vô cùng quan trng và cn thiết.
Nó không ch gii quyết những khó khăn hiện ti ca Hc sinh lp 7 trong
vic hc môn Toán còn giá tr lâu dài trong vic nhn thức đc bit thái
độ cm xúc của các con đối vi môn Toán. vậy, tôi đã mnh dn chọn đ tài
SKKN: Khơi dậy cm xúc Toán hc tích cc cho hc sinh lp 7.
II. Đối tượng và phm vi nghiên cu của đề tài:
1. Đối tượng nghiên cu: Hc sinh lp 7.
2. Ni dung nghiên cu: Các phương pháp giáo dục tích cc nhm Khơi dậy cm
xúc Toán hc tích cc cho hc sinh.
3. Phm vi nghiên cu: Môn Toán trong trường Trung học sở.
Các phương pháp khơi dy cm xúc Toán hc tích cc cho hc sinh lp 7
3
PHN 2: GII QUYT VẤN ĐỀ
I. Quy trình xây dng các bin pháp để gii quyết vn đề:
Giáo viên thay đổi nhn thc v phương pháp giáo dc
T trau di kiến thc + Tìm hiu các nghiên cu khoa hc tiên tiến
và phương pháp giáo dục tích cc
Xây dựng các phương pháp giáo dc phù hp với đặc trưng b môn
và với đối tượng hc sinh
Áp dng các bin pháp giáo dục đã xây dng vào tiến trình ca mt tiết hc
Đánh giá hiệu qu của phương pháp
Điu chỉnh phương pháp (nếu cn)
Triển khai đề tài trên phm vi rộng hơn
Thu thp kinh nghim
Hoàn thin và phát triển đề tài
ng dng vào thc tế
Các phương pháp khơi dy cm xúc Toán hc tích cc cho hc sinh lp 7
4
II. Các bước xây dng biện pháp để gii quyết vấn đề:
A. c 1: Thay đổi nhn thc v phương pháp giáo dục:
1. Tìm hiu và xây dng mt s khái nim cho đề tài:
Cm xúc Toán hc
- Là trng thái cm nhn của con người v môn Toán hc.
- Cm xúc Toán hc s tác động trc tiếp đến nhn thc, quyết định và hành vi
của con người đối vi môn Toán hc.
Cm xúc Toán hc tích cc
Là trng thái cm xúc yêu thích môn Toán;
Hào hng vi mi tiết hc Toán;
Thích thú vi vic luyn tp các bài Toán;
Say mê vi nhng ng dng thc tế ca Toán hc;
Lan ta cm xúc Toán hc tích cc cho người khác.
Các phương pháp khơi dy cm xúc Toán hc tích cc cho hc sinh lp 7
5
2: Tìm hiu các nghiên cu khoa hc liên quan đến đề tài:
a. Các nghiên cu v đặc điểm tâm sinh lý la tui hc sinh cp THCS.
- Th nht: Đây thời k quá độ t tuổi thơ sang tuổi trưởng thành, giai đoạn
các con đang dần hình thành nhân cách theo nhiu chiều hướng khác nhau.
+ Nếu nhận được những tác động tiêu cc Học sinh giai đoạn này s phát trin
lch lc v nhn thức, thái độ và hành vi.
+ Nếu kp thời tác động tích cực đến Hc sinh Hc sinh không ch phát trin theo
định hướng đúng mà còn được bồi đắp nhng giá tr tinh thn vô giá.
- Th hai: Đây thời k tính tích cc hi ca tr được phát trin mnh m,
đặc bit trong việc lĩnh hội nhng chun mc giá tr tinh thn, thiết kế ơng lai
ca mình và nhng kế hoạch nhân tương ng.
- Th ba: Đây thời k din ra s ci t li cũng như hình thành các cu trúc mi
v th cht, tâm lý, nhân cách, các hoạt động tương tác hội, xut hin nhng yếu
t mi ca s trưởng thành Hình thành s nn tng vạch định s trưởng
thành ca mi cá nhân
- Th : Đây là giai đoạn khó khăn, phức tạp và đầy mâu thun trong quá trình phát
trin: Mt mt có nhng yếu t thúc đẩy phát trin tính cách của người ln, mt khác
Học sinh trong giai đon này vn còn nhiu biu hin ca một đứa tr.
b. Các nghiên cu v não b:
- Cu to ca bo gm:
Bán cu não trái và bán cu não phi vi nhng chức năng khác nhau: