Ộ ự

ộ ậ ạ

Ệ  C NG HOÀ XàH I CH  NGHĨA VI T NAM   Đ c l p ­ T  do ­ H nh phúc

Ế ƯỞ Ớ Ả BÁO CÁO MÔ T  SÁNG KI N (Ý T NG M I)

ườ ộ ồ ự ẩ ị ng tr c H i đ ng th m đ nh Mã số (do th

ghi):.......................................

ụ ả ạ ộ ớ i  tính ở ườ   ng tr 1. Tên  sáng  ki n:  ế Qu n  lý  ho t  đ ng  giáo   d c   gi

ậ ộ

THCS, Qu n Long Biên, Hà N i. ự ụ 2. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n

ả ả ấ ủ ế : Giáo d cụ ưở 3. Mô t b n ch t c a sáng ki n (ý t ớ ng m i):

ạ ả i pháp đã bi ế ế : t

ủ ệ ả ọ 3.1. Tình tr ng gi Qu n lý GDGT cho h c sinh THCS là trách nhi m chung c a toàn xã

ẽ ữ ự ặ ườ ộ ố ợ ộ h i. Trong đó, s  ph i h p ch t ch  gi a nhà tr ng, gia đình và xã h i trong

ả ọ ầ qu n lý GDGT cho h c sinh THCS là yêu c u mang tính t

ệ ề ạ ấ ế ừ ế ả ấ đo n hi n nay, nó là v n đ  có ý nghĩa c p thi t.

ố ủ ậ ỉ ư ả

ề đã công b  có liên quan đ  tài c a lu n văn, tác gi ậ ụ ệ ớ ớ

ni m công c  (gi ẳ i, gi ị ạ ộ ả ọ trung tâm, và kh ng đ nh:

ấ ế   t y u. Trong giai ứ   ế  K  th a k t qu  nghiên c u  không ch  đ a ra các khái   ệ   ự i tính, GDGT) mà còn t p trung xây d ng khái ni m Qu n lý ho t đ ng GDGT cho h c sinh THCS là   ủ ể ườ ủ ế ạ ả ộ ụ ữ ng THCS

ớ ụ ổ ứ ự ượ ng tham gia t ch c, đi u hành giáo

ệ nh ng tác đ ng có m c đích, có k  ho ch c a ch  th  qu n lý tr ề ữ ớ i và nh ng l c l t ụ ọ ị

ặ ể i quá trình giáo d c gi ụ ự ụ .  d c nhăm th c hi n m c tiêu giáo d c h c sinh THCS đã xác đ nh ể ỉ ặ

ươ ự ữ ủ ặ ọ ố tâm lý chung c a h c sinh THCS và s  khác nhau t

ữ ọ ứ ủ ậ ộ tâm sinh lý c a nam và n  h c sinh THCS. Đi sâu lu n ch ng n i dung q

ạ ộ ạ ộ ỉ ạ ế ậ ạ ồ

lý ho t đ ng GDGT, bao g m: l ự ươ ủ ệ ệ ả ộ ị ng trình theo qui đ nh c a B  GD&ĐT,

qu n lý vi c th c hi n ch ạ ứ ủ ệ ả ả ổ vi c gi ng d y c a giáo viên và qu n lý công tác t

ự ượ ố ợ ể ể ể   ủ ọ Phân tích đ c đi m tâm sinh lý c a h c sinh THCS, đ  ch  rõ đ c đi m ể   ng đ i gi a đ c đi m u nả   p k  ho ch và ch  đ o ho t đ ng GDGT,    qu n lýả   ỉ ạ     ch  đ o  cho h cọ ph i h p các l c l ng đ  GDGT, ch c GDGT, ả ế  ki m tra, đánh giá k t qu  GDGT

sinh.

ả ạ ộ ự ộ ị

ươ ủ ề

ở   ọ Qu n lý ho t đ ng GDGT cho h c sinh THCS ch u s  tác đ ng b i ứ   ng th c tác đi u ki n khác quan và nhân t ả ế ộ ố  ch  quan ủ ả tác đ ng c a các y u t .  Vai trò, ph ậ c lu n gi i trên đây đ

ả ế ố ượ ố nh ng  ữ ệ ấ ộ đ ng, tính ch t và k t qu ạ ộ ớ t i qu n lý ho t đ ng GDGT không hoàn toàn gi ng nhau.

1

ượ ạ ộ ấ ặ ọ Ho t đ ng GDGT luôn đ c đánh giá là r t quan tr ng, đ c bi

ụ ở ườ ườ ữ ả PHHS và nh ng ng i làm công tác qu n lý giáo d c

các tr ộ ứ ụ ế ả ậ ộ

ạ ộ ề ắ ọ ệ ớ   t v i ng THCS.   ủ   ầ N u cán b  qu n lý giáo d c, giáo viên, PHHS nh n th c m t cách đ y đ ,   đúng đ n và chính xác v  ho t đ ng GDGT cho h c sinh THCS thì đó chính là

ậ ợ ề ệ ổ ứ ạ ộ ọ ở ệ đi u ki n thu n l ch c các ho t đ ng GDGT cho h c sinh các

ườ i cho vi c t ậ ị tr ng THCS trên đ a bàn qu n.

ở ộ ậ ả ầ ế ứ ườ các tr

ự ứ H u h t cán b  qu n lý  ế ng THCS nh n th c đúng vi c t ự ệ

ặ ừ ệ ch c th c hi n k  ho ch   ụ ự ạ

ỉ ạ ụ ự ệ ệ ọ ự Ch  đ o th c hi n k

giáo viên ph  trách t ng m t công tác;  ệ ị đ nh trong th c hi n nhi m v  GDGT cho h c sinh.   ườ ụ ở ủ ả ạ ộ ị ho ch GDGT c a cán b  qu n lý giáo d c

các tr ự ả ự ề ể ế ậ

ọ ỳ ụ ọ ươ ướ ệ ệ

ụ ọ ỳ nhi m v  h c k  I và ph ủ ng h ụ ườ ỉ ệ ổ  ừ   ạ GDGT  và có s  phân công trách nhi m cho t ng ạ ế xây d ng các lo i k  ho ch theo quy   ế    ng THCS trên đ a bàn ệ   ế qu n Long Biên có nhi u chuy n bi n tích c c. Báo cáo k t qu  th c hi n ọ   ng nhi m v  tr ng tâm H c k  II, năm h c ậ   ng THCS đã 2016­2017, c a Phòng Giáo d c qu n Long Biên ch  rõ: “các tr

ổ ế ệ ự ụ ự ứ

ệ ự ượ ổ ứ ạ ọ c t quan tâm xây d ng và t ệ GDGT. Vi c GDGT đ

ứ ỉ ạ ỏ ệ ượ ế ạ

ữ ế ệ ầ ơ

ạ ộ ự ệ ế ạ ả

ấ ượ ứ ế ề ầ ố ơ H u h t các THCS đ u ý th c đ

t h n.  ế ố ế ị ạ ằ ầ ọ ạ    ch c th c hi n các k  ho ch giáo d c, trong đó có ề   ế  ch c th c hi n theo k  ho ch khoa h c”. Đi u ự ệ c quan tâm đúng   này ch ng t  vi c ch  đ o th c hi n k  ho ch GDGT đ ướ   ể m c. ứ Tuy nhiên, c n quan tâm h n n a đ n vi c giám sát ki m tra và h ng ọ   ể ả ẫ d n giáo viên th c hi n k  ho ch đ  đ m b o cho ho t đ ng GDGT cho h c ượ   c    quan tr ng nh m góp ph n nâng cao sinh ngày càng có ch t l ằ r ng, CSVC và thi ng t ọ t b  d y h c là y u t

ấ ượ ọ ch t l ng GDGT cho h c sinh

ộ ề ị ế ả ậ

ụ ủ 3.2. N i dung gi ­ M c đích c a gi i pháp đ  ngh  công nh n là sáng ki n : ả i pháp:

ữ ụ ế ấ i tính là v n đ  c n thi

t, trong nh ng năm qua, d ậ ố ớ Giáo d c gi ấ ề ầ ụ ỉ ạ ủ ộ ướ ự  i s   ch  đ o c a các c p, ngành giáo d c thành ph  Hà N i nói chung, qu n Long

ọ ớ Biên nói riêng đã quan tâm t

ạ ứ ạ ộ

ấ ậ ứ ề ớ ớ ự ưở ả ố ớ tìm, nh n th c đ i v i các v n đ  gi i tính, qua đó  nh h ng t

i công tác GDGT cho h c sinh THCS qua các ọ ậ   ọ ộ ho t đ ng khá đa d ng, sinh đ ng, có s c thu hút h c sinh tham gia h c t p i s  hình   ở ể ọ

thành, phát tri n nhân cách h c sinh THCS.. Tuy nhiên, công tác GDGT  ạ ồ ạ ườ ữ ẫ ị ậ ng THCS trên đ a bàn qu n Long Biên v n còn t n t

ấ ị ượ ồ ẫ ở ố ị c l ng ghép

ụ ế các ế   i nh ng h n ch , ủ  ứ ư ượ c coi là môn h c chính th c mà ch ệ ỹ ự    các môn k  năng s ng. Vi c xác đ nh các l c ề ẫ   ng tham gia vào quá trình giáo d c v n đang còn nhi u ý ki n khác nhau tr ấ ậ b t c p nh t đ nh. GDGT v n ch a đ ẫ ế y u v n đ ượ l

2

ệ ẻ ả

ệ ẻ ụ ứ ữ ư ả

ủ ố ố ự ủ ự ặ ấ ớ   ụ xoay quanh công tác chăm sóc, giáo d c và b o v  tr  em trong tình hình m i ộ   ớ ộ v i n i dung nh  chăm sóc, giáo d c và b o v  tr  em tr c nh ng tác đ ng ề ụ i s ng th c d ng và v n đ ng, c a l

ớ ế ị ườ  th  tr ế ể tiêu c c c a m t trái kinh t ạ l m dung gi t.

i tính do kém hi u bi ề ớ ụ ớ ạ ộ ả i tính, giáo d c gi i tình và qu n lý ho t đ ng giáo

ứ Nghiên c u v  gi ớ ượ ứ ở ữ ọ ọ i tính cho h c sinh đã đ

c các nhà khoa h c nghiên c u  ế ứ ạ

ụ d c gi ớ ọ ủ đ  c a các chuyên ngành khác nhau v i ph m vi, cách th c ti p c n v n đ ạ ộ ụ ớ ọ

i tính cho h c sinh  ố ơ ở ủ ư ậ ọ ộ ả khác nhau. Tuy nhiên, qu n lý ho t đ ng giáo d c gi ậ b c  trung  h c  c   s  c a  qu n  Long  Biên,  thành  ph   Hà  N i  ch a  đ nh ng góc ề  ấ ậ ở  ượ   c

ứ ụ ể ộ nghiên c u m t cách c  th .

ữ ừ ọ ả ề ả ch n đ  tài “

T  nh ng lý do trên, tác gi ọ ườ ậ

ế ả ề ự ễ ậ cho h c sinh các tr ứ nghiên c u có ý nghĩa c p thi

ấ ượ ầ ng THCS qu n Long Biên, thành ph  Hà N i  ấ t c  v  lý lu n và th c ti n, v i ọ ụ ở góp ph n nâng cao ch t l ạ ộ   Qu n lý ho t đ ng GDGT ố ộ ” để  ớ  mong mu nố      các

ườ ị ư ng giáo d c cũng nh  GDGT cho h c sinh  ậ tr

ng THCS trên đ a bàn qu n.   ả ộ ­ N i dung gi i pháp :

ả ộ ậ Gi ứ i pháp 1. Nâng cao nh n th c cho cán b , giáo viên các tr

ọ ơ ở ạ ộ ộ ề ố ậ

ớ ọ ườ   ng   trung h c c  s  qu n Long Biên, thành ph  Hà N i v  ho t đ ng giáo ụ d c gi i tính cho h c sinh

ệ ụ

ụ ủ ệ

ế ơ ả ề ớ ữ ậ ậ ị t c  b n v  gi

ộ ộ ủ ọ ủ * M c tiêu c a bi n pháp ườ   M c tiêu c a bi n pháp này là làm cho 100% CB, GV trong các tr ng ứ ể i; nh n th c sâu THCS trên đ a bàn qu n có nh ng hi u bi   ụ   ắ s c vai trò c a GDGT cho h c sinh; coi GDGT là m t n i dung giáo d c

ự ể ế ọ không th  thi u trong s  hình thành nhân cách h c sinh.

ơ ệ ớ ụ ẻ Trong tình hình m i, không ít CB, GV trong nhà tr ầ ườ ề ồ ườ ủ là nhi m v  v  vang và cao quý c a ngh  tr ng ng

ế ộ ố ụ ự ệ

ớ ậ ể ể ườ ượ ấ ng l p t p hu n đ  hi u đ qua các tr

ệ ề ậ

ế ầ ả   ng THCS gi m sút ư ế   i; ch a h t tinh th n, l ư   ứ s c, h t lòng vì s  nghi p giáo d c, m t s  CB, GV chuyên môn cao, ch a ọ   c tâm lý và cách GDGT cho h c ứ sinh... Do đó, vi c nâng cao nh n th c cho CB, GV v  công tác GDGT cho   ọ h c sinh là c n thi

ệ ộ t.  ủ * N i dung c a bi n pháp

ề ớ ầ ế ọ

ị ệ ấ ẳ ệ ị ứ ơ ả ỏ i; xóa b  phân bi i và đ nh ki n v  gi

Trang b , cung c p các ki n th c c  b n v  gi ự ớ ớ vi c th c hi n bình đ ng gi ợ ộ t gi ọ ệ ữ ủ ủ   i, t m quan tr ng c a ề ớ   ế i, ế   ề i ích c a GDGT cho h c sinh. Tuyên truy n đ n nh ng n i dung, ý nghĩa và l

3

ậ ể ủ ườ ố toàn th  CB, GV c a các tr ng THCS qu n Long Biên, thành ph  Hà N i v

ủ ươ ấ ượ ụ ệ ng và tiêu chí nâng cao ch t l

ch  tr ườ ụ ủ ạ tr

ạ ự ụ ề ể ế ộ ọ

ề ầ ủ ứ ủ ậ ọ ọ

ơ ở ạ ự ồ ự ứ ậ ộ ề  ng giáo d c toàn di n trong nhà   ệ   ng nói nói riêng và c a ngành giáo d c nói chung trong giai đo n hi n ế   nay. N i dung tuyên truy n chú tr ng đ n m c đích t o s  chuy n bi n trong ậ   nh n th c c a CB, GV v  t m quan tr ng c a GDGT cho h c sinh. Nh n ạ ộ   th c đúng là c  s  t o s  đ ng thu n, tích c c tham gia vào các ho t đ ng

ọ ườ ậ ị ng THCS trên đ a bàn qu n.

GDGT cho h c sinh trong các tr ệ ứ ệ

ự * Cách th c th c hi n bi n pháp ị ổ ế ỉ ạ ệ ề ớ ứ ế Ch  đ o vi c ph  bi n, trang b  các ki n th c v  gi

ệ ự ệ ế ạ i tính thông qua ả ậ vi c phát tài li u t ứ  nghiên c u và vi t báo cáo thu ho ch, th o lu n, thi tìm

ể ể ằ ổ ứ ộ hi u,… nh m nâng cao hi u bi ế ề ớ t v  gi i tính cho CB, GV. T  ch c huy đ ng,

ể ế ệ ồ ớ ổ ứ i tính qua t ch c phong trào

ự ề ủ tìm hi u các ngu n tài li u có liên quan đ n gi ệ ư ầ s u t m, mua các tài li u v  GDGT, xây d ng t

ụ ờ sách GDGT.  ổ ế ề ậ ả ề M i các chuyên gia v  giáo d c, tâm lý, y t

ờ ề ặ ứ ệ ể ổ chuy n v  đ c đi m tâm sinh lý l a tu i THCS … trong các gi

ể ổ ế ề ặ ơ ở ữ ể ạ ngo i khóa. Trên c  s  nh ng hi u bi

v  trao đ i,  th o lu n nói   ạ    sinh ho t ứ t v  đ c đi m l a tu i, CB, GV có   ượ ổ ể ệ ị ữ ướ ụ ớ ứ ợ ả c hi u qu  GDGT

nh ng đ nh h ọ ng giáo d c phù h p v i l a tu i đ  có đ ộ ấ ố t nh t. cho h c sinh m t cách t

ổ ấ ứ ổ ộ ư ấ ứ ế

ế ự ả  T  ch c các bu i h i th o, cung c p ki n th c, t ể ấ ự ể ọ quan tâm đ n s  phát tri n th  ch t và nhân cách cho h c sinh, s  thay đ i v

ươ ừ ể ả ớ ọ i mà h c sinh đang tr i qua đ  có ph

ổ ứ ậ ự ề ấ

tâm sinh lý theo t ng gi ợ ụ d c phù h p. T  ch c t p hu n nâng cao năng l c cho giáo viên v  ph ổ ụ ạ ợ ộ ọ ọ v n cho CB, GV   ổ ề  ng pháp giáo   ươ   ng ớ   pháp tích h p n i dung GDGT trong d y h c, giáo d c h c sinh. Đ i m i

ươ ụ ọ ph ng pháp giáo d c, GDGT cho h c sinh.

ậ ế ụ

ệ ưở ưở ứ Ti p t c nâng cao nh n th c cho cán b  qu n lý các tr ườ ả ộ ể ọ ườ ự tr ng tr

ng và các phó Hi u tr ự ổ ứ ạ ộ ế xây d ng k  ho ch, t

ch c các ho t đ ng GDGT cho h c sinh m t cách h ặ ế ầ ữ ẽ ệ ả ố ồ ộ ố

ụ ể ừ ư ở ụ ụ ữ ấ ả th ng, đ ng b  và ch t ch , có hi u qu  cao. Mu n th , c n có nh ng ch ạ đ o c  th  t

ỳ ơ ế ờ ị ụ ể ậ ồ ệ   ng (Hi u ng THCS) đ  h  giành thêm s  quan tâm   ệ  ọ ạ ộ ỉ  ố    nh ng c p qu n lý giáo d c, nh  S  Giáo d c thành ph ,   Phòng Giáo d c qu n; đ ng th i đ nh k  s  k t ki m tra đánh giá, rút kinh

ệ ạ ộ ọ

nghi m ho t đ ng GDGT cho h c sinh. ườ ưở ự ệ i Hi u tr

ả B n thân ng ề ớ ứ ầ th c v  gi t, th

ế i tính và công tác GDGT, coi đó là ho t đ ng c n thi ạ ộ ế ạ ộ ứ ự ả ạ ọ ổ ậ   ng luôn quan tâm nâng cao năng l c nh n ườ   ng    ch c các ho t đ ng GDGT xuyên trong c  năm h c. Xây d ng k  ho ch, t

4

ệ ố ệ ẽ ả ộ ặ m t cách h  th ng, ch t ch , có hi u qu  cao.

ượ ừ ự ượ c kinh phí t

ộ Huy đ ng đ ụ ụ ệ ệ ằ các l c l ổ ứ ng trong và ngoài nhà tr ộ ổ ổ nh m ph c v  vi c mua tài li u, t ườ   ng    ch c các cu c thi, các bu i trao đ i, thăm

ố ợ ỡ ủ ủ ự ụ

ộ ể ổ ế ậ ố ị quan… Ph i h p và tranh th  s  giúp đ  c a các chuyên gia giáo d c, chuyên ứ    ch c trên đ a bàn qu n Long Biên, thành ph  Hà N i đ  t

gia tâm lý, y t ọ ệ ả GDGT cho h c sinh có hi u qu .

ồ ưỡ ự ả ườ Gi i pháp 2. Th

ng xuyên b i d ở ườ ậ ớ ộ các tr ụ   ng nâng cao năng l c giáo d c ọ ơ ở   ng trung h c c  s  qu n Long gi i tính cho cán b , giáo viên

ố ộ

Biên, thành ph  Hà N i  ệ ụ ủ * M c tiêu c a bi n pháp

ồ ưỡ ự ạ ộ ộ

B i d ủ ể ể ề ở ườ ự ụ   ng năng l c GDGT cho CB, GV là toàn b  ho t đ ng giáo d c ự ự ọ ậ ả    tìm hi u v  GDGT ng và s  t nhà tr

h c t p, t ứ ề ớ ủ ằ ả ố ủ c a ch  th  qu n lý  ủ c a CB, GV nh m làm phong phú thêm tri th c v  gi i, c ng c  tình c m và

ệ ủ ệ

ụ ổ ủ ứ ệ ầ ầ ớ

ụ ở ậ ọ ạ ớ b c h c THCS trong giai đo n m i.

rèn luy n ý chí, nâng cao trách nhi m c a CB, GV trong quá trình GDGT cho ọ h c sinh, góp ph n đáp  ng yêu c u ngày càng cao c a nhi m v  đ i m i căn ệ ả b n, toàn di n giáo d c  ồ ưỡ ườ ự ở Theo đó, b i d ng THCS các tr

ng năng l c GDGT cho CB, GV  ấ ớ ố ộ ậ ệ ổ

ệ ứ ự ề ớ qu n Long Biên, thành ph  Hà N i càng có ý nghĩa r t l n trong vi c b  sung ễ ủ ồ ờ

tri th c v  gi ồ ưỡ ậ ợ ể ườ ẽ ng trong nhà tr

ng thu n l ộ ớ ẽ ữ ử ụ ự ế ặ

ẩ ự ế ợ ữ ự ề ẽ ọ

ủ ủ ứ ự ự ễ ế ả i, kinh nghi m th c ti n GDGT c a CB, GV. Đ ng th i, quá   ế   ườ i đ  CB, GV k t trình b i d ng s  là môi tr ệ   ệ ứ ơ ả ợ h p ch t ch  gi a s  d ng ki n th c c  b n đã lĩnh h i v i th c hi n nhi m ậ   ụ v  GDGT cho h c sinh. Đi u đó s  thúc đ y s  k t h p gi a năng l c nh n   th c, năng l c th c ti n GDGT c a CB, GV, làm cho k t qu  GDGT c a CB,

ạ ệ ả ế ở ọ ụ ể i hi u qu  thi ự t th c.

GV cho h c sinh tr  nên c  th  và mang l ủ * N i dung c a bi n pháp ệ ố ộ ể ự ồ ưỡ

Đ  th c hi n t ầ ậ ế ạ t công tác b i d ồ ưỡ ộ ồ ầ ự ng nâng cao năng l c GDGT cho CB, ả

ạ ớ ụ ầ ố ượ ầ ồ ưỡ ộ i; s  l ng CB, GV c n b i d

ạ ượ ồ ưỡ ứ ồ ưỡ ế GV c n l p k  ho ch b i d ạ t o; m c tiêu c n đ t t ượ đ c đ t đ c trong quá trình b i d ng; hình th c b i d

ưở ệ ả ề ệ ệ ả ờ hi n; các đi u ki n đ m b o (th i gian, kinh phí, CSVC). Hi u tr

ưở ườ ệ ụ ế ạ ồ ưỡ ng. Hi u tr ng ch ng chung cho CB, GV toàn tr

ồ ưỡ ế ng cho các GV trong t

ng, bao g m các n i dung: Kh o sát nhu c u đào ầ   ng; n i dung c n ộ ự   ng; ti n đ  th c ị   ng xác đ nh ỉ  ổ   . Trên ụ ự  chuyên môn xây d ng k  ho ch b i d ế ạ ạ ồ ưỡ ỗ ng riêng cho mình, coi đó là m c tiêu m c tiêu, k  ho ch b i d ạ ổ đ o t ơ ở c  s  đó m i cá nhân có k  ho ch b i d

5

ấ ươ ủ ộ ờ ồ ộ ỉ ấ ph n đ u, là ch ng trình hành đ ng, đ ng th i là m t ch  tiêu thi đua c a cá

nhân.

ứ ệ ệ ự * Cách th c th c hi n bi n pháp

ợ ọ ậ ị ể ọ ậ

ỉ ị ị ế ủ ườ ụ ộ ng t

ch  th  ngh  quy t c a B  GD ­ ĐT do phòng giáo d c và nhà tr ả ườ ườ ứ ổ ộ ọ

ng h c (các tr ệ ấ ượ ề ấ ệ ả ọ ả   ạ Thông qua các đ t h c t p sinh ho t chính tr , đ  h c t p các văn b n, ổ ứ    ch c. ậ   ng trong toàn qu n)   ng,

T  ch c cho riêng cán b  qu n lý tr ề ộ h i th o v  v n đ  GDGT cho h c sinh hi n nay, vi c nâng cao ch t l ự ầ ế ề ệ ả ấ ấ ọ hi u qu  GDGT cho h c sinh, s  c n thi

ể ượ ấ ề ủ t và c p bách c a v n đ  GDGT. ạ ỏ ườ Tuy nhiên, đ  làm đ i lãnh đ o (Hi u tr

ệ ưở c v n đ  này đòi h i ng ườ ả ị ng) các tr

ề ừ ậ ự ườ ế ậ ệ ưở   ng, ư ắ ự   ậ ng THCS trên đ a bàn qu n ph i tham m u đ c l c ự  ế ng   th t   s   quan   tâm   đ n   s qu n   đ n   ph

Phó Hi u tr ấ ớ v i   các   c p   chính   quy n   t ụ ệ ậ ị ế ệ ẻ nghi p giáo d c th  h  tr  trên đ a bàn qu n.

ố ớ ườ ườ ưở ả ổ ứ ầ Đ i v i các tr , ng ng c n ph i t

ng THCS ầ ủ ệ i hi u tr ả ch c cho ạ ủ ườ ọ ậ ỉ ạ ủ ấ ng h c t p đ y đ  các văn b n ch  đ o c a c p trên, t o cho

ườ ụ ư

i làm công tác giáo d c nói chung cũng nh  GDGT cho ứ ự ệ ự ệ CB, GV c a tr ế ủ ọ h  tâm th  c a ng ọ h c sinh nói riêng. Nâng cao trách nhi m, ý th c t nguy n t

ể ừ ậ ủ  giác c a giáo ậ viên , làm cho giáo viên và các thành viên trong trong t p th  th a nh n tính

ầ ầ ề ợ ủ ế ọ chân lý khách quan, yêu c u c n thi

ề ợ ủ ụ ả

ườ ữ ủ ạ quy n l ị ộ n i quy, quy đ nh c a nhà tr ọ ng pháp d y h c, và nh ng ch

ề ng v  ph ổ ứ ọ ậ ươ ạ ớ ọ ổ t vì quy n l   i c a h c sinh và cũng là ữ   ệ ự i c a b n thân mình trong s  nghi p làm công tác giáo d c. Nh ng ủ  ươ   ng l n trong năm h c. T  ch c h c t p, trao đ i to  đàm trong giáo viên ch

ề ọ

ữ ể ậ ấ và PHHS v  GDGT cho h c sinh. ả ứ ổ T  ch c cho CB, GV th o lu n, tìm hi u nh ng v n đ  c n thi

ợ ằ ữ ả ớ i pháp thích h p v i tình hình th c t ế ề  ề ầ t v ự ế ủ ừ    c a t ng

GDGT, nh m tìm ra nh ng gi ậ ườ ng THCS trên đ a bàn qu n. tr

ị ồ ưỡ ườ ụ ủ Thông qua b i d

ng hè th ỳ ợ ậ ề ấ ể ấ ậ ậ

ả ư ườ ầ ng xuyên c a ngành giáo d c hàng năm,   ề  ờ qua các đ t t p hu n, chu k  theo th i đi m c p nh t thông tin v  v n đ ộ   ng c n ph i đ a các n i dung GDGT vào trong ọ GDGT cho h c sinh. Các tr

ọ ộ ồ ổ ọ ạ

ổ ữ ệ ố ự ẩ ạ các bu i h p chuyên môn, h p h i đ ng hàng tháng và trong sinh ho t chuyên ạ ề đ , và nh ng bu i sinh ho t ngo i khoá. Th c hi n t

ủ ế ạ ấ ẩ ỏ

ự ự ạ ộ ụ ự ệ ọ

ứ ệ ầ ộ t công tác chu n hoá ư   giáo viên, nh t quy t lo i ra kh i ngành CB, GV không đ  tiêu chu n, ch a ằ   th c s  coi tr ng s  nghi p giáo d c. Thông qua các ho t đ ng đó nh m nâng ấ ượ   ng cao trình đ , ý th c trách nhi m cho CB, GV, góp ph n nâng cao ch t l

ụ ệ ọ giáo d c toàn di n h c sinh, trong đó có GDGT.

6

ả ỉ ạ ổ ướ ẫ Gi i pháp 3. Ch  đ o t chuyên môn h

ộ ạ ọ ạ ụ ớ ườ i tính thông qua d y h c t ợ   ng d n giáo viên tích h p ọ   ng trung h c i các tr

ố ộ n i dung giáo d c gi ơ ở ậ c  s  qu n Long Biên, Thành ph  Hà N i

ụ ệ

ự ế ợ ấ ự ự ợ ạ ợ ọ ợ ủ * M c tiêu c a bi n pháp ậ Tích h p là s  h p nh t, s  hòa nh p, s  k t h p. D y h c tích h p là

ọ ộ ữ ượ ứ ệ ạ c quan tâm nghiên c u và

ụ ế ạ m t trong nh ng xu th  d y h c hi n đ i đang đ ế ớ ườ ỉ ở ở ướ  n

ng không ch   ạ trên th  gi ọ ở i mà còn  ườ ộ

các tr ọ ứ ế ầ ộ ự c ta. S  tích   áp d ng vào nhà tr ố   ệ ợ ng THCS là liên h , ph i h p n i dung GDGT thông qua d y h c  ọ ỹ ợ   h p các ki n th c, k  năng thu c các môn h c hay ph n môn h c khác nhau

ữ ử ữ ế ằ ọ ị gi a các môn (Sinh h c, GDCD, Ng  văn, L ch s ...) nh m sau khi k t thúc

ạ ộ ứ ượ ầ ủ ệ ạ ậ ọ ọ ọ ho t đ ng d y h c h c sinh nh n th c đ c t m quan tr ng c a vi c GDGT

ươ ứ ở ậ và ph ng th c GDGT

ộ b c THCS. ệ ủ * N i dung c a bi n pháp

ợ ộ ự ọ ậ ớ ộ N i dung h c t p trong s  tích h p v i n i dung GDGT ph i h

ể ữ ự ơ ả ọ ỹ

ấ ả ữ ệ ế ề ấ ọ t c  các môn h c, trong vi c gi vào t

ố ợ ữ ế ầ ớ khác có liên quan đ n gi

ữ ề ằ ợ ọ ả ướ   ng ể ử ụ   vào phát tri n nh ng k  năng, năng l c c  b n mà h c sinh có th  s  d ng ố   ả i quy t nh ng v n đ  hay tình hu ng ằ   ọ i tính. Ph i h p nh ng môn h c g n nhau b ng ữ ố ợ   nh ng đ  tài tích h p; ph i h p nh ng môn h c khác nhau b ng các tình

ố ợ hu ng tích h p.

ố ớ ấ ự ụ ứ ạ ố ố Đ i v i môn GDCD i s ng... nghĩa

ạ ủ ề , th c ch t là giáo d c đ o đ c, l ọ ụ v , quy n h n c a công dân cho các em h c sinh. Các sách giáo khoa này có

ầ ớ ữ ở ữ ẳ tinh th n gi i, bình đ ng nam n ặ  nh ng m t sau đây:

ụ ạ ứ ố ố Trong sách giáo khoa THCS môn GDCD giáo d c đ o đ c, l i s ng cho

ự ươ ặ ấ ụ ề ườ ằ ọ h c sinh b ng nêu g ng ho c l y ví d  v  ng

ữ ườ ậ ượ ấ ả

i, nh ng nhân v t đ ị ớ ặ ư ấ i th c ho c h  c u. Trong ụ ư ưở  t

ữ đó, nh ng ng ữ n , không chú ý thiên v  gi ả i nào, cũng không t ộ ế ề ầ Ngoài ra, giáo viên c n ph i bi t khai thác n i dung

ớ ở ệ ự ậ ụ ể ộ ộ ế ọ ứ th c gi i

ề ượ ả ủ ệ ẻ ậ ư ấ   c l y là ví d  và h  c u có c  nam và ữ   ọ ng tr ng nam khinh n . ậ   ở  môn GDCD v  nh n ậ   ấ  vi c l a ch n m t n i dung lu t c  th , nh t là Hi n pháp, Lu t   c b o v , chăm sóc c a tr  em trong quá hôn nhân và gia đình, Lu t quy n đ

ợ ọ

trình tích h p các môn h c.  ử ố ớ ị ả ầ ầ Đ i v i môn l ch s , giáo viên c n ph i khai thác tinh th n giáo d c v

ể ệ ở gi

ủ ế ớ i, ch  y u th  hi n  ấ ượ ằ ả ọ ặ ữ ứ ượ ạ

ph i th y đ ừ c b ng hình t ố ọ ng văn h c, đ c bi ệ ữ và ngôn t ụ ề  ố ớ    các tranh minh h a. Đ i v i môn ng  văn, giáo viên ư ấ   ệ t thông qua s c m nh h  c u ộ ố m t vài bài có  m t s ữ ớ ở ộ i; nói lên m i quan h  gi a nam và n  gi

7

ả ả ầ ơ ọ ớ ẳ văn b n, câu th , hình  nh minh h a mang tinh th n gi ữ   i, bình đ ng nam n  rõ

nét.

ứ ệ ệ ự * Cách th c th c hi n bi n pháp

ọ ạ ạ ộ ạ ậ ụ ể

ườ ề ầ

ộ đ ng thi đua, công tác tuyên truy n... nhà tr ẩ ẩ ự ạ ứ ứ ắ i tính trong quan h

th c đúng đ n các chu n m c đ o đ c, chu n m c v  gi ề ữ ọ ự ủ ứ ữ ẩ ắ ọ

ự ố ự ừ ể ạ ế ạ   Thông qua các ho t đ ng d y h c, giáo d c, sinh ho t t p th , ho t ậ   ng c n giúp cho các em nh n ệ  ự ề ớ ậ gi a h c sinh nam và h c sinh n ; nh n th c đúng đ n v  chu n m c c a cái   ẹ đ p. T  đó, các em t đánh giá đi m m nh,

ể ế ấ ấ ớ ả  đ i chi u v i b n thân mình, t ọ ậ ệ đi m y u, ph n đ u h c t p rèn luy n mình.

ớ ọ ậ ứ ề i tính cho h c sinh, tránh hi n t

ọ ế ưở ớ ả Nâng cao nh n th c v  văn hóa gi ệ ươ ọ yêu đ

ữ ề ng quá s m  nh h ẹ ứ ệ ậ ớ

ổ ứ ề ớ ạ ộ ườ ườ ng tăng c

i tính, nhà tr ườ ng t ự ụ ệ ố ề ấ sinh v  v n đ  gi ơ ạ ạ t o sân ch i, t o môi tr rèn luy n, t giáo d c v ng t

ọ t cho h c sinh t ườ ổ ứ ự ớ ơ ng t

i tính. Tích c c tham gia sân ch i do nhà tr ồ ạ ộ ủ ề ế ộ

ệ ượ   ng ể ằ   ng đ n vi c h c hành, giúp h c sinh hi u r ng ọ   nam hay n  đ u có nét đ p riêng. Cùng v i vi c nâng cao nh n th c cho h c ằ    ch c các ho t đ ng nh m ề  ự ạ    ch c, tham gia các ho t gi ộ đ ng c a Liên đ i thi u niên Ti n phong H  Chí Minh, ho t đ ng do Đoàn   ổ ẽ ượ ứ ả ồ ộ ọ

ả thanh niên C ng S n H  Chí Minh t ể ệ ố ch c, b n thân h c sinh s  đ ưở ữ ả ề ớ c rèn   ấ   ng x u ệ t, phát tri n nhân cách toàn di n, đ  kháng v i nh ng  nh h

ừ ữ ố ừ ạ nh ng thông tin không chính th ng, t luy n t ừ ạ t

ườ ạ ộ m ng internet .... ờ ụ b n bè, t ả i pháp 4. Tăng c ng các ho t đ ng giáo d c ngoài gi Gi

ợ ộ ụ ớ ườ ớ    lên l p ọ   ng trung h c ọ i tính cho h c sinh các tr

ộ ố có tích h p n i dung giáo d c gi ơ ở ậ c  s  qu n Long Biên, thành ph  Hà N i

ụ ệ ủ * M c tiêu c a bi n pháp

ờ ớ ằ ụ ạ ộ ệ ả

ệ ự Ho t đ ng giáo d c ngoài gi ầ ố

ờ ườ ứ ứ ề ớ ở ộ ể ọ ậ ướ ế ng thú h c t p, tìm hi u ki n th c v  gi

ng h ố ự ả ệ ệ ọ ỹ luy n k  năng s ng cho h c sinh, giúp các em t

ữ ế ề ấ ớ ộ ỏ

lên l p nh m nâng cao hi u qu  GDGT,   ồ   góp ph n tích c c cho v c nâng cao, m  r ng v n tri th c nói chung; đ ng i nói riêng; rèn   th i, tăng c ệ   ậ  b o v  mình, nh n di n ứ i tính; chăm sóc s c kh e, hình   ả đúng nh ng v n đ  liên quan đ n n i dung gi ế ị ử ự ọ ẫ  quy t đ nh, x  lý mâu thu n trong m i hoàn c nh,...

ạ ứ ử ứ ọ ị ỷ thành k  năng t ố ượ Kh i l

ờ ớ

ọ h c, GDCD,... ngày càng tăng nhanh.   Ho t đ ng ngoài gi ữ ở ộ ườ ế ữ trong nh ng con đ

ể ọ ư ổ ậ ượ t, khám phá tri th c ch a đ ậ c c p nh t trong ch thi

ươ ủ ể ự ế ằ ể ệ ầ ồ ơ ng tri th c nhân lo i, trong đó có tri th c sinh h c, l ch s , văn ộ   ạ ộ  lên l p là m t ứ ầ   ng đ  h c sinh b  sung, m  r ng nh ng ki n th c c n ứ ng trình chính khóa   ữ   nh m góp ph n phát tri n th  l c, trí tu  và tâm h n c a các em. H n n a,

8

ộ ọ ậ ạ ộ ạ ộ ỗ ọ ủ ể ủ

ờ ậ ề ề ớ ậ ớ ẽ

ớ ể ọ ậ ộ ọ ậ ngoài gi ế

ộ ớ ề ữ ữ ệ ấ

ươ trên l p không còn gi ứ ệ ơ ộ ọ ậ ụ ớ

ữ ữ ấ ố ộ

ế ầ ủ ụ ẳ ọ ị

ạ ộ ờ ớ ọ

ấ ế ủ ụ ẳ ngoài tính t

ệ ố ạ ộ ượ ụ ờ ớ lên l p, h c sinh h  th ng đ

ự ả ự ụ ả ớ ờ ụ   m i h c sinh là m t ch  th  c a ho t đ ng h c t p. Ho t đ ng giáo d c  lên l p s  phát huy ti m năng cá nhân v  trí nh , l p lu n, quan sát,   ọ   ố ờ giao ti p,... V i quan đi m “h c t p su t đ i”, và “xã h i h c t p”, bài h c ữ    vai trò đ c quy n n a. Ngày nay, xu t hi n nh ng ờ ạ ộ  lên ng ti n, cách th c, c  h i h c t p m i, ho t đ ng giáo d c ngoài gi ph   ẳ   ề ớ l p là m t trong s  đó. Nh ng v n đ  nêu ra trên đây không nh ng kh ng ự ầ ị t, t m quan tr ng mà còn kh ng đ nh tính m c đích c a giáo đ nh s  c n thi   ằ   ụ  lên l p. Do đó, ho t đ ng GDGT cho h c sinh cũng không n m d c ngoài gi ế   ị t y u, tính m c đích và kh ng đ nh vai trò c a nó. Sau khi k t ạ   ọ c các ho t ệ ướ   c thúc ho t đ ng giáo d c ngoài gi ộ đ ng GDGT ngoài gi giáo d c, t b o v  tr

ạ ả ữ ố lên l p, có kh  năng t ể ẩ nh ng tình hu ng nh y c m có th  x y ra.

ộ ệ

ủ * N i dung c a bi n pháp ợ ộ ệ ụ ạ ộ ổ ứ ch c ho t đ ng giáo d c ngoài gi Vi c tích h p n i dung GDGT trong t

ả ặ ể ứ ộ ậ ớ ự

ợ ớ ấ ề ệ ờ

ườ ậ ợ

ộ ng THCS qu n Long Biên. N i dung tích h p GDGT trong t ệ ế ợ ớ ắ ớ ẽ ộ ụ ặ ờ ộ lên l p g n v i vi c k t h p ch t ch  n i khóa, m t m t b

giáo d c ngoài gi ủ ở ộ ậ ụ ự ễ ứ ộ ặ ố

ự ở ườ ủ ừ ọ ậ ứ ố ọ gây h ng thú h c t p, phát huy năng l c s  tr

ố ấ ả ọ ạ ộ ề ệ

ờ  ọ ậ ủ ọ   lên l p d a vào đ c đi m tâm lý, trình đ  nh n th c, hoàn c nh h c t p c a h c ể   ặ ậ sinh tham gia; phù h p v i đi u ki n v t ch t, th i gian, không gian, đ c đi m ổ ứ   ủ  ch c c a các tr ặ ổ  ế sung, m  r ng, c ng c  và v n d ng ki n th c n i khóa vào th c ti n; m t khác   ạ   ng v n có c a t ng h c sinh. T o t c  h c sinh cùng tham gia vào các ho t đ ng giáo   ợ ủ ừ ự ả ớ ớ ọ ơ ộ đi u ki n, c  h i lôi cu n t ờ ụ d c ngoài gi i lên l p phù h p v i năng l c, hoàn c nh c a t ng h c sinh, kích

ầ ọ ậ ể ề ữ ộ ớ i tính.

thích tinh th n h c t p, tìm hi u v  nh ng n i dung gi ệ ứ ệ ự * Cách th c th c hi n bi n pháp

ứ ở ề ử ụ S  d ng nhi u hình th c,  ờ ạ ộ nhi u th i đi m khác nhau trong t ệ ờ ể ổ ả ề ớ ụ ọ

các ho t đ ng giáo d c ngoài gi ủ ộ ứ    ch c  lên l p đ  rèn luy n cho h c sinh kh  năng   ể ộ ầ ậ ự ộ ồ thích nghi, ch  đ ng; s  năng đ ng; tinh th n t p th , tính c ng đ ng, thói

ậ ế ự ả ạ ộ ộ qu n toàn b  quá trình ho t đ ng. t t

quen quan sát, phán xét, suy lu n; bi ớ ổ ứ ổ ứ ạ ch c ngo i khóa lòng ghép

ạ Luôn đ i m i, đa d ng hóa các các th c t ợ ứ ủ ọ ớ ầ ộ n i dung GDGT cho phù h p v i nhu c u, h ng thú c a h c sinh khi tham gia.

ỡ ủ ủ ự ộ ủ ườ ơ Tranh th  s  giúp đ ,  ng h  c a nhà tr

ư ậ ố ị

ủ ụ ạ ộ ọ ng, PHHS, các c  quan, đoàn   ộ   ể th , chuyên gia trên đ a bàn c a qu n Long Biên cũng nh  thành ph  Hà N i ờ ể ổ ứ đ  t

ch c ho t đ ng giáo d c ngoài gi ộ lên l p cho h c sinh. ổ ứ ạ ự ớ ế ụ ệ Phân công cán b  ph  trách, xây d ng k  ho ch, t ự  ch c th c hi n các

9

ạ ộ ụ ờ ợ ộ ớ ọ ho t đ ng giáo d c ngoài gi lên l p tích h p n i dung GDGT cho h c sinh.

ủ ộ

ưở ạ ộ ộ ờ ng, nào có thê thay th

i khuyên răn nào, m t hình ph t, m t khen th ầ ưở ố ớ ọ ố ớ ọ ườ m t l ả Phát huy vai trò c a GVCN trong GDGT, vì “Không m t sách giáo khoa,   ế  ộ   i th y giáo đ i v i h c sinh” [12]. Đ i v i h c sinh ng cá nhân ng nh h

ườ ự ế ấ ầ ớ ọ ụ ả THCS, GVCN là ng i tr c ti p qu n lý, giáo d c và r t g n gũi v i h c sinh

ưở ố ớ ự ủ ớ ộ ả và có  nh h ng to l n đ i v i s  suy nghĩ và hành đ ng c a các em.

ể ủ

ệ ệ ụ Trong công tác GDGT, đ  phát huy vai trò c a GVCN, BGH các tr ụ ể ề ầ c n giao nhi m v , trách nhi m c  th  v  GDGT cho các GVCN. Trên c  s

ỗ ạ ầ ệ ế ệ ự ủ ụ ượ

ọ ớ ắ yêu c u nhi m v  đ ự ế ọ ộ ớ ượ

ệ ặ ể ữ  h c sinh trong l p, n m v ng h c sinh trong m t l p đ ặ ố ượ ụ ộ

ọ vào th c t ề ọ v  m i m t đ  có bi n pháp giáo d c sát đ i t ủ ộ ố ợ ộ ớ

ề ả ộ ồ ồ ộ

ụ ứ ạ ả ộ ọ

ườ ụ ụ ủ ệ ắ ố

ở ọ ườ ủ ề ấ ị

nh  h c sinh ch p hành các quy đ nh c a nhà tr ạ ọ ậ ộ ề ế ố ợ

ộ ể ổ ưở ứ ọ ườ   ng ơ ở  ự   c giao, m i GVCN xây d ng k  ho ch ch  nhi m d a c giao   ẽ ớ   ng. C ng tác ch t ch  v i gia đình h c sinh, ch  đ ng ph i h p v i các giáo viên b  môn, Đoàn thanh   ổ  ế niên C ng s n H  Chí Minh, Đ i Thi u niên ti n phong H  Chí Minh, các t ủ   ạ ộ ch c xã h i có liên quan trong ho t đ ng gi ng d y, giáo d c h c sinh c a ắ   ế ớ ng xuyên giáo d c thuy t ph c, u n n n, nh c l p mình làm ch  nhi m. Th ế   ặ ng v  ăn m c, giao ti p, ổ ứ   ớ  ch c ệ   ng thành, hoàn thi n thái đ , n  n p, tác phong trong sinh ho t h c t p, ph i h p v i các t ơ  ch c các sân ch i, giúp h c sinh tr Đoàn, Đ i đ  t

nhân cách. ổ ệ ổ ứ ư ấ ự ư ằ ộ B  sung bi n pháp t ch c t

v n GDGT b ng nhân l c l u đ ng.  ể ố ườ ở ả ế ư ấ ế Để    ng THCS, có th  b  trí gi i quy t tình hình thi u t

ộ v n GDGT  ư ộ ở các tr ườ ỗ ườ m t giáo viên tâm lý công tác l u đ ng các tr

ầ ể ố ộ ị ng (m i tr ườ ng 1 ngày trong ậ ợ ng có v  trí thu n l

ụ ể ố ệ ể ạ ạ ọ ị ộ tu n). Có th  b  trí m t phòng b  môn trong tr   i cho ị   ọ h c sinh, thông báo l ch c  th , s  đi n tho i liên l c đ  giúp h c sinh k p

ữ ề th i t

ờ ư ấ ả ấ  v n nh ng v n đ  “nóng”.  ổ ứ ố ệ ố ợ ữ ườ i pháp 5. T  ch c t Gi t vi c ph i h p gi a nhà tr ng, gia đình và

ự ượ ộ ụ ớ ọ các l c l ng xã h i trong quá trình giáo d c gi i tính

ườ ọ ơ ở ậ ố cho h c sinh các ộ tr ng trung h c c  s  qu n Long Biên, thành ph  Hà N i

ụ ệ ủ * M c tiêu c a bi n pháp

ầ ặ ự ố ợ ẽ ữ ớ

S  ph i h p ch t ch  gi a th y cô giáo v i PHHS và các l c l ườ ả ằ ờ ị khác th ng xuyên, k p th i nh m cùng nhau tìm ra các gi

ườ ệ ộ

ứ ứ ế ớ ị tay, góp s c trang b  nh ng ki n th c gi i tính c n thi

ự ượ   ng ợ   i pháp thích h p   ng và xã h i cùng chung trong vi c GDGT cho h c sinh. Khi gia đình, nhà tr ầ ế ọ ư ị ụ ỗ ẽ t h c sinh s  giúp các ấ ố ọ ữ ủ ượ ữ c nh ng r i ro không đáng có, nh : b  d  d , qu y r i và xâm em tránh đ

10

ạ ụ ế ộ ấ ạ

ph m tình d c,... Gia đình là t ữ ể ề ớ ộ bào xã h i. Gia đình có êm  m, h nh phúc thì ứ ử ớ ệ

ọ ạ ậ ẳ

ộ ọ ưở ố ủ ộ t c a xã h i. Th  h

ế ướ ủ ấ ướ ng thành là m t công t ự ng lai c a đ t n sinh chăm h c, ngoan ngoãn, tr ươ t

ạ ộ xã h i m i phát tri n b n v ng. Ngoài vi c PHHS  ng x  v i nhau hoàn   ọ   ộ thu n, bình đ ng, gia đình còn có m t tr ng trách là nuôi d y các cháu h c ế ệ  c h t là do gia đình gây d ng nên. Theo đó, trong   ố ợ c tr ọ ẽ ữ ự ặ ầ ả

ở ỗ ườ ệ

ng và gia đình. Vi c GDGT cho h c sinh  ế ủ ả ố ướ ẹ ệ ậ c h t là trách nhi m c a c  b  và m . Vì v y, ph tr ủ ả c a c  gia đình, tr

ệ ượ ấ ố ố ả pháp GDGT cho các em ph i th ng nh t, tránh hi n t

ả ướ ượ c”. GDGT cho các em ph i h ổ kèn th i ng

ho t đ ng GDGT cho h c sinh c n ph i có s  ph i h p ch t ch  gi a nhà ệ   ọ  m i gia đình là trách nhi m ươ   ng ng “tr ng đánh xuôi,   ươ ự ng vào s  yêu th ụ ẽ ệ ươ ử ọ ng, kính   ấ   ng sáng cho các em là nhi m v  v  vang nh t

ứ tr ng trong  ng x . Làm g ậ ủ c a các b c PHHS.

ộ ệ

ủ * N i dung c a bi n pháp ố ế ậ ệ ề ữ ườ ữ ớ Thi ng và xã

t l p m i quan h  b n v ng gi a gia đình v i nhà tr ề ộ ố ữ ộ h i. Trong cu c s ng chúng ta luôn có nh ng khó khăn vì nhi u lý do khác

ộ ố ả ậ ầ ấ nhau. PHHS ph i chăm lo cu c s ng v t ch t và tinh th n cho gia đình

ể ể ờ ữ ệ

ợ ụ ướ ấ

ế ẹ ố giáo d c nói chung, GDGT nói riêng thích h p, h ộ ố ệ ậ ậ ti p nh n cái t

ọ ủ ỏ ấ ế ở ố t đòi h i t

ườ ườ ệ con em h c sinh c a mình tr  thành công dân t ạ ự ắ t o   s ế ớ   g n   k t   v i   nhà   tr ặ ng   (đ c   bi t   th

ườ ườ ớ ộ GVCN) và xã h i. V i nhà tr ng, th

ề ế ườ ữ ọ ế ạ là nh ng h c sinh y u, th

ườ ọ h c sinh có bi u hi n tâm lý, hành vi không bình th

ể ệ ề ớ ệ ể ể ủ ơ ả nên đôi lúc không th  có th i gian theo sát con cái đ  có nh ng bi n pháp ấ   ng các em ph n đ u ố   t, cái thi n, cái đ p trong cu c s ng. Do v y, PHHS mu n ả   t y u là ph i ớ   ạ ng   xuyên   liên   l c   v i ấ   ạ ớ ng xuyên liên l c v i PHSH, nh t ữ   ộ ng xuyên vi ph m n i quy, n  n p, nh ng ế   ng liên quan đ n   i pháp ọ i,... đ  hi u h n con em h c sinh c a mình và có gi

ụ ữ ờ ả ả ồ ụ ệ ệ quan h  v  gi ắ ố ợ

ự ế ố ườ ộ ố ấ

ữ ộ ớ ệ ơ ả ph i h p kh c ph c h u hi u, giáo d c có hi u qu . Đ ng th i, c  gia ạ   ng và xã h i luôn có s  k t n i và th ng nh t trong ho t   i trí và lòng ghép n i dung GDGT v i nh ng bi n pháp

đình, nhà tr ộ đ ng vui ch i gi ợ ụ giáo d c thích h p.

ề ườ ố ộ ậ

ữ ệ

Chính quy n ph ả ệ ố ộ ả ữ ự ố ợ ườ ạ ng ­ qu n Long Biên, thành ph  Hà N i có trách   ả ạ   ạ ộ nhi m can thi p, qu n lý nh ng ho t đ ng văn hóa ­ xã h i, đ m b o t o ườ ọ   ng, ng s ng lành m nh cho h c sinh. S  ph i h p gi a nhà tr môi tr

ự ượ ạ ộ ộ ọ gia đình và các l c l ng xã h i trong ho t đ ng GDGT cho h c sinh có

11

ố ệ ệ ờ ể

ứ m i quan h  bi n ch ng không th  tách r i.  ườ ườ ố ạ ế ọ ậ ố ở t

ộ T o m t môi tr ườ ng s ng, môi tr ộ ộ ng giao ti p và h c t p t ầ ữ ộ ng và xã h i. Đây là m t trong nh ng n i dung c n thi

ệ ổ ứ ự ượ ụ ừ đình, nhà tr ủ c a vi c t ố ợ ủ  ch c ph i h p c a các l c l

gia   ế   t    gia đình, nhà ọ ộ ườ ng giáo d c t ư tr

ọ ậ ố ọ ơ ộ ở ườ ố ẽ t, h c sinh s  ít có c  h i tr  thành ng ng s ng, h c t p t

ườ ậ ị ng và xã h i trong quá trình nhân cách cũng nh  GDGT cho h c sinh.   ườ   i ư   ng xung quanh cũng nh  trên đ a bàn qu n Long Có môi tr ệ ấ x u. Hi n nay, môi tr

ấ ươ ứ ạ ả ố ưở ớ ự ầ ng đ i ph c t p,  nh h i s  hình thành

ng t ậ ệ ộ ủ ọ Biên không thu n nh t, t ạ ứ ố ố đ o đ c, l

ả ắ ự ượ ạ ộ ượ và các l c l c nh ng ho t đ ng văn hóa, th

ạ ng khác ph i n m đ ơ ả ườ ữ ấ m i, các trò ch i gi

i trí xung quanh nhà và tr ệ ứ ạ ườ ớ ế ế liên quan đ n quan h  khác gi i. N u môi tr

ừ ể ữ ữ ệ ầ

ự ế ề ả ấ ả ấ i s ng, quan h  xã h i c a h c sinh. Do v y, PHHS, giáo viên   ươ   ữ ng ơ   ng, nh t là nh ng trò ch i ng xung quanh ph c t p thì   ậ   ặ chúng ta c n có nh ng bi n pháp phòng ng a đ  ngăn ch n nh ng h u ệ ớ   ề qu  x u x y ra, trong đó có v n đ  liên quan tr c ti p v  quan h  gi i

ườ ữ ả ươ ẫ ể Nh ng ng

ỏ ị tính, s c kh e v  thành niên. ụ i giáo d c ph i g ế ớ ệ ụ ọ ở sinh và có tâm huy t v i vi c giáo d c h c sinh tr  thành công dân t

ọ ữ ấ ươ

ủ ọ   ng m u, hi u tâm sinh lý c a h c ố   t.   ng sáng cho h c sinh noi theo; có ằ ữ ố ớ ọ PHHS, giáo viên luôn là nh ng t m g ưở ử ạ ứ hình th c khen th

ế ọ ệ ố ử ữ phân bi

ơ ệ ọ t đ i x  gi a các h c sinh; bi ể ộ ườ h c sinh. PHHS, giáo viên th h n chê đ  đ ng viên khích l

ị ể ượ ủ ọ ể ủ mình vào v  trí c a các em; hi u  đ

ươ ố ượ ợ ợ ắ ph ng pháp GDGT thích h p, đúng đ n phù h p cho t ng đ i t

ự ợ ớ ả ậ

ậ ề ố ữ ữ ừ ừ

ng và x  ph t công b ng gi a đ i v i h c sinh, không   ề   t khen chê đúng lúc, nên khen nhi u ặ   ng xuyên đ t c tâm sinh lý c a h c sinh   đ  có   ọ   ừ ng h c ớ ọ   sinh. Giáo viên, PHHS ph i có s  hòa nh p và h p tác v i các con, v i h c ườ ạ   i b n và là nh ng nhà ẽ ậ ể ữ ồ ể sinh; v a là các b c ti n b i, cũng v a là nh ng ng ư ấ t

v n tâm lý đáng tin c y đ  các em có th  chia s  nh ng vui bu n và ữ ộ ố ệ ạ ế ắ ư

nh ng b  t c trong cu c s ng và trong quan h  b n bè cũng nh  trong quan ớ ộ ệ ệ h  xã h i nói chung, quan h  khác gi i nói riêng.

ệ ệ ứ

ấ ế ườ ứ ư ấ ề ộ

ự * Cách th c th c hi n bi n pháp ng cung c p ki n th c, t Nhà tr ả v n cho PHHS v  n i dung, ph ề ứ ở ế ả

pháp GDGT. Theo k t qu  nghiên c u  ự ượ ằ r ng, trong các l c l

ườ ệ ng

ươ   ng  trên, c  giáo viên và PHHS đ u cho   ữ   ọ ng tham gia GDGT cho h c sinh thì PHHS là nh ng i có trách nhi m cao nh t trong vi c GDGT cho h c sinh. Nói cách khác,   ặ ọ ố ẹ ế ệ ừ ấ ế ươ ệ ố PHHS n u PHHS, đ c bi t là b  m  bi ấ t nh t là t GDGT t t yêu th ng tôn

12

ợ ọ ẫ ộ ố ở ớ ở

ế ế ẹ ả ố ượ ạ c l

cái. Ng ế ộ ấ ạ ổ ọ ứ ẹ ấ ở tr ng l n nhau, hòa h p trong cu c s ng gia đình, c i m  và chân tình v i con ặ   ọ i, n u gia đình không tr n v n, s ng trong c nh thi u cha ho c    cái l a tu i h c sinh thi u m  thì đó là m t b t h nh cho các em, nh t là

ườ ệ ầ ố t trách nhi m GDGT, nhà tr

ổ ậ ứ ữ ứ ề ế ọ ổ ng c n cung ư

ề ộ ươ ở ộ ể THCS. Do đó, đ  giúp PHHS làm t ấ c p cho h  nh ng ki n th c v  tâm sinh lý l a tu i THCS, tu i d y thì, t ấ v n cho PHHS v  n i dung, ph các n i dung sau: ng pháp GDGT

ắ ắ ụ ự ộ ố ủ ệ

ủ ẽ ế ọ

ồ ủ ự ụ ề ệ ố

ế ầ ị ả ế ể ắ ệ   Kh c ph  s  lo l ng quá thái c a PHHS, m t s  PHHS quan ni m, vi c   GDGT cho h c sinh THCS s  làm tăng tính tò mò c a các em, khi n các em ấ   ớ s m mu n trãi nghi m v  tình yêu, tình d c. Th c ra, tâm h n c a các em r t ế   i thích cho các em hi u, giúp trong tr ng, n u PHHS bi

ặ ậ ắ ủ ề ắ ả ấ t g n gũi, t ặ nh  gi ề

ẽ ộ ạ ờ ạ ể ớ ờ ơ ị

ướ ể ể ả ọ ủ ấ   các em nh n ra m t ph i, m t trái c a v n đ , có v n đ  th c m c c a các ỗ   em s  b c b ch v i PHHS. Nh  đó, PHHS hi u các em h n, k p th i d y d , ơ ị ạ   ữ ng và gi m thi u nh ng nguy c  b  l m

ụ ặ ầ giúp h c sinh phát tri n đúng h ụ d ng tình d c ho c sai l m trong tình yêu.

ổ ầ ư Ở ứ ề ố

ươ ươ ệ ệ ấ ớ

ng s m. Khi phát hi n các em có d u hi u yêu đ ườ ặ ấ ớ ọ yêu đ ạ b n khác gi

l a tu i THCS, h u nh  PHHS nào cũng đ u không mu n con mình ế   ế ng, quy n luy n ậ ng g p là c m đoán, đánh đ p, tìm m i cách   ề ắ ộ i, thái đ  chung th ứ ộ ọ ố ớ ả ợ ngăn c n. M i thái đ  quá c ng r n đ i v i các em đ u không phù h p. Nhà

ườ ố ợ ụ ề ế ầ ầ ỏ tr

ng, giáo viên c n kiên trì ph i h p, thuy t ph c PHHS c n m m m ng, ế ươ ứ ắ ạ ộ ọ ổ tránh nóng v i, c ng r n, xúc ph m đ n h c sinh, gây t n th ề ng v  tinh

ầ ể

th n và th  xác cho các em. ả ế ơ ị ố ợ ả ả

ả ự ố ợ ườ ữ ữ ớ

ng THCS v i gia đình, gi a nhà tr ị ươ ữ ậ ị

ự ế ổ ớ ơ ế   Xác đ nh c  ch  qu n lý, ph i h p và đ m b o kinh phí, đánh giá k t ườ   ng ườ   ng ệ    ch c Đoàn, Đ i, H i. Cùng v i đó, xây d ng c  ch  duy trì vi c

ng trên đ a bàn qu n Long Biên, gi a nhà tr ộ ớ ườ ữ ữ ộ qu  s  ph i h p GDGT gi a các tr ề ớ ớ v i v i chính quy n đ a ph ộ ứ ớ v i các t ả ạ ố đ i tho i gi a cán b  qu n lý v i giáo viên, gi a nhà tr

ơ ả ạ ế ỗ ợ ạ ọ ng và PHHS. ố ớ

ư ấ ứ ứ ế ấ ổ ổ ổ cha m  h c sinh. T  ch c các bu i trao đ i cung c p ki n th c, t

ệ   T o c  ch  h  tr , qu n lý GDGT cho h c sinh đ i v i Ban đ i di n ẹ ọ  v n cho   ự ủ ọ ế ự ể

ừ ể ớ ọ ể ấ PHHS quan tâm đ n s  phát tri n th  ch t và nhân cách c a h c sinh. S  thay ổ ề đ i v  tâm sinh lý theo t ng gi i  mà h c sinh THCS  đang trãi qua đ  có

ợ ụ ươ ậ ị ph

ứ ư ấ ộ ộ nhi u trình đ  khác nhau nên n i dung ki n th c t v n cho PHHS c n có s

ầ ệ ề ẩ ị ỹ ớ

ữ ứ ế ề ả ắ ắ ng pháp giáo d c phù h p. Vì, PHHS trên đ a bàn qu n Long Biên có   ự  ế ế   ặ i thi u. K t ừ   ấ i đáp th c m c các v n đ  riêng theo t ng chu n b  k , do các chuyên gia tâm lý ho c bác sĩ chuyên khoa gi ấ ợ h p gi a cung c p ki n th c và gi

13

ố ượ đ i t

ụ ể ng c  th . ộ ộ ọ ậ ế ư ạ ộ

ố ọ ệ ứ ườ ỉ ầ ầ ổ M t b  ph n PHHS ch a quan tâm đ n ho t đ ng GDGT, h  quan ọ t, nhà tr ng không c n t

ờ ấ ệ

ộ ư ni m h c sinh ch  c n h c cho t ọ ủ ọ ợ s  làm m t th i gian h c c a h c sinh. Quan ni m này là sai l m, nhà tr ữ ỳ ầ ỳ ọ ọ ị

ề ệ ổ ớ ằ ố ọ

ụ ọ ọ ố ể ệ ọ

ạ ộ ườ ụ ở giáo d c h c sinh phát tri n toàn di n nhân cách. H c sinh h c t ầ ủ đ y đ  các ho t đ ng giáo d c trong nhà tr

ng tr  thành con ngoan, trò gi ề ọ ưở ườ ườ ề ặ ành  trong môi tr ọ ng h c đ tr

ch c GDGT vì   ườ   ầ ng nên đ a vào n i dung h p PHHS trong các k  h p đ nh k  đ u năm, gi a năm   ầ   và cu i năm h c nh m trao đ i v i PHHS v  vi c quan tâm GDGT, góp ph n t, tham gia   ỏ   i, ạ   ng v  m i m t chính là ni m h nh ố ng th ớ ộ ậ phúc l n lao mà không m t b c PHHS nào không mong mu n.

ộ ơ ủ ổ ứ

ớ ọ ế ữ Phát huy h n n a vai trò c a t ọ ứ ề ớ cho h c sinh. Hình thành ki n th c v  gi i tính cho h c sinh không ch

ợ ả ề ứ i, gi ọ

ề ườ ạ ộ

ớ ề ạ ộ ườ ứ thông qua nhi u hình th c khác nhau trong nhà tr ọ ậ ủ ọ ắ g n li n v i ho t đ ng h c t p c a h c sinh THCS trong nhà tr

ộ ng. Vì đ ọ ổ ủ ứ ộ ổ ch c Đoàn – Đ i trong công tác GDGT ỉ  ợ   thông qua hình th c tích h p trong các môn h c có ti m năng mà ph i tích h p ộ   ng. Ho t đ ng đoàn, đ i ộ     ch c Đoàn ­ Đ i. H c sinh

ứ tu i c a các em là Đ i viên, Đoàn viên trong t ể ứ ạ ệ ổ ỏ

ọ ậ ớ ề ộ ượ ườ ệ ạ ả ổ ho t, h c t p, rèn luy n ph i th

ng xuyên đ ứ ổ ạ ộ ươ ứ ề ứ hình th c, v  ph ng pháp và cách th c t

THCS là l a tu i mà tâm sinh lý đang phát tri n ph c t p đòi h i vi c sinh   ẫ   c đ i m i v  n i dung l n  ch c các ho t đ ng giúp các em   ả ườ ệ ạ ạ ơ i trí lành m nh,

ng vui ch i gi ế ụ ả ờ

ế ế ạ ộ ự ạ ả

hình thành toàn di n nhân cách; t o môi tr ồ đ ng th i ph i mang tính giáo d c cao. Vì th , giáo viên làm công tác đoàn ­ ộ đ i ph i có s  sáng t o trong thi ả ổ t k  các ho t đ ng phong trào và công tác ề ớ ề ứ ẫ ươ ộ ộ

đoàn ­ đ i; ph i đ i m i v  hình th c l n n i dung, v  ph ợ ng pháp cách ả ứ ổ ứ ạ ộ ọ ơ ch c, chú tr ng tích h p GDGT trong các ho t đ ng vui ch i, gi th c t i trí.

ả ụ ủ ả

ượ ữ ề i pháp ấ :  ề ơ ả ụ ề ậ 3.3. Kh  năng áp d ng c a gi Đ  tài đã khái quát đ c nh ng v n đ  c  b n v  lý lu n giáo d c và

ả ọ ơ ở ọ qu n lý GDGT cho h c sinh trung h c c  s .

ự ệ ả ấ ạ

ơ ở ườ ậ ọ ọ ạ   ề Phân tích đánh giá th c tr ng và đ  xu t các bi n pháp qu n lý ho t   ng trung h c c  s  qu n Long Biên, góp

ộ đ ng GDGT cho h c sinh các tr ụ ấ ượ ầ ệ ệ ọ ph n nâng cao ch t l

ế ả ả ng giáo d c toàn di n cho h c sinh hi n nay.  ứ ủ ề ệ ể

ự ụ ứ ệ ệ ả K t qu  nghiên c u c a đ  tài có th  dùng làm tài li u tham kh o cho   ả   ơ c  quan ch c năng, cán b  qu n lý, giáo viên trong th c hi n nhi m v  qu n

ạ ộ ở ườ ộ ọ lý ho t đ ng GDGT cho h c sinh các tr ng THCS.

14

ả ợ ượ ặ ự ế ể ượ ệ 3.4. Hi u qu , l i ích thu đ c ho c d  ki n có th  thu đ c do áp

ụ ả : d ng gi

i pháp ế ộ ứ ệ ố ươ

ả ầ ạ Sáng ki n đã nghiên c u m t cách có h  th ng, đánh giá t ủ ề ự ọ đ y đ  v  th c tr ng GDGT và qu n lý GDGT cho h c sinh các tr

ậ ữ ệ ậ ộ ố

ố ớ ụ ế ế ề ả ọ

ơ ở ự ứ ề ấ ạ

v n đ  có liên quan.  ấ ệ ề ả ả ả ả ộ ồ văn đ  xu t 5 bi n pháp qu n lý GDGT b o đ m tính đ ng b , kh  thi d  t

ự ự ứ ệ ế ệ ệ ạ ằ ả ố   ng đ i ườ   ng ằ   THCS qu n Long Biên, thành ph  Hà N i thông qua thu th p d  li u b ng   phi u kh o sát ý ki n đ i v i CBQL, giáo viên, ph  huynh h c sinh v  các ậ   ậ Trên c  s  nghiên c u lý lu n, đánh giá th c tr ng, lu n ề ổ  âng cao ch c th c hi n nh m mang l t th c. Các bi n pháp: n

ậ ứ ề ườ i hi u qu  thi ườ ng THCS v  công tác GDGT ng xuyên

; th ỉ ạ ổ

nh n th c cho CB, GV các tr ự ồ ưỡ b i d ướ ng nâng cao năng l c GDGT cho CB, GV ẫ ợ ộ ;  ch  đ o t ọ ạ h

ng d n giáo viên tích h p n i dung GDGT thông qua d y h c; tăng c ớ ạ ộ ụ ộ ờ ợ lên l p có tích h p n i dung GDGT; t

ố ợ ữ ệ ự ượ ộ các ho t đ ng giáo d c ngoài gi ườ ố t t vi c ph i h p gi a nhà tr ng, gia đình và các l c l

chuyên môn ườ   ng ổ ứ    ch c ng xã h i trong quá   ậ ọ ườ ị

ố trình GDGT cho h c sinh các tr ệ ầ ượ ứ ể ế ạ c ki m ch ng t

ph  Hà N i.  ị ộ H u h t các bi n pháp này đã đ ố i các tr ạ ậ ộ

THCS trên đ a bàn qu n Long Biên, thành ph  Hà N i và đã đem l ạ ộ ộ ướ ả ấ ệ ả ở ớ , m  ra m t h ng THCS trên đ a bàn qu n Long Biên, thành ườ   ng ế   i các k t   ng đi m i cho qu n lý ho t đ ng GDGT

qu  r t đáng khích l ệ ạ trong giai đo n hi n nay.

ế ạ ả ề ặ

ế ạ 4. Cam k t không sao chép ho c vi ph m b n quy n ủ Tôi xin cam đoan sáng ki n trên là c a tôi, không sao chép hay vi ph m

ề ả b n quy n.

ộ Hà N i, ngày  18  tháng 09  năm 2020

ả ế ớ Tác gi sáng ki n (ý t ng m i)

ưở ọ ự ế ả (Ký và ghi rõ h  tên) ơ ị ậ ủ ơ Xác nh n c a c  quan, đ n v              Qu n lý tr c ti p

15