Ộ
Ủ
Ộ ự
ộ ậ ạ
Ệ C NG HOÀ XÃ H I CH NGHĨA VI T NAM Đ c l p T do H nh phúc
Ế ƯỞ Ớ Ả BÁO CÁO MÔ T SÁNG KI N (Ý T NG M I)
ườ ộ ồ ự ẩ ị ng tr c H i đ ng th m đ nh Mã số (do th
ghi):.......................................
ụ ả ạ ộ ớ i tính ở ườ ng tr 1. Tên sáng ki n: ế Qu n lý ho t đ ng giáo d c gi
ậ ộ
THCS, Qu n Long Biên, Hà N i. ự ụ 2. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n
ả ả ấ ủ ế : Giáo d cụ ưở 3. Mô t b n ch t c a sáng ki n (ý t ớ ng m i):
ạ ả i pháp đã bi ế ế : t
ủ ệ ả ọ 3.1. Tình tr ng gi Qu n lý GDGT cho h c sinh THCS là trách nhi m chung c a toàn xã
ẽ ữ ự ặ ườ ộ ố ợ ộ h i. Trong đó, s ph i h p ch t ch gi a nhà tr ng, gia đình và xã h i trong
ả ọ ầ qu n lý GDGT cho h c sinh THCS là yêu c u mang tính t
ệ ề ạ ấ ế ừ ế ả ấ đo n hi n nay, nó là v n đ có ý nghĩa c p thi t.
ố ủ ậ ỉ ư ả
ề đã công b có liên quan đ tài c a lu n văn, tác gi ậ ụ ệ ớ ớ
ni m công c (gi ẳ i, gi ị ạ ộ ả ọ trung tâm, và kh ng đ nh:
ấ ế t y u. Trong giai ứ ế K th a k t qu nghiên c u không ch đ a ra các khái ệ ự i tính, GDGT) mà còn t p trung xây d ng khái ni m Qu n lý ho t đ ng GDGT cho h c sinh THCS là ủ ể ườ ủ ế ạ ả ộ ụ ữ ng THCS
ớ ụ ổ ứ ự ượ ng tham gia t ch c, đi u hành giáo
ệ nh ng tác đ ng có m c đích, có k ho ch c a ch th qu n lý tr ề ữ ớ i và nh ng l c l t ụ ọ ị
ặ ể i quá trình giáo d c gi ụ ự ụ . d c nhăm th c hi n m c tiêu giáo d c h c sinh THCS đã xác đ nh ể ỉ ặ
ươ ự ữ ủ ặ ọ ố tâm lý chung c a h c sinh THCS và s khác nhau t
ữ ọ ứ ủ ậ ộ tâm sinh lý c a nam và n h c sinh THCS. Đi sâu lu n ch ng n i dung q
ạ ộ ạ ộ ỉ ạ ế ậ ạ ồ
lý ho t đ ng GDGT, bao g m: l ự ươ ủ ệ ệ ả ộ ị ng trình theo qui đ nh c a B GD&ĐT,
qu n lý vi c th c hi n ch ạ ứ ủ ệ ả ả ổ vi c gi ng d y c a giáo viên và qu n lý công tác t
ự ượ ố ợ ể ể ể ủ ọ Phân tích đ c đi m tâm sinh lý c a h c sinh THCS, đ ch rõ đ c đi m ể ng đ i gi a đ c đi m u nả p k ho ch và ch đ o ho t đ ng GDGT, qu n lýả ỉ ạ ch đ o cho h cọ ph i h p các l c l ng đ GDGT, ch c GDGT, ả ế ki m tra, đánh giá k t qu GDGT
sinh.
ả ạ ộ ự ộ ị
ươ ủ ề
ở ọ Qu n lý ho t đ ng GDGT cho h c sinh THCS ch u s tác đ ng b i ứ ng th c tác đi u ki n khác quan và nhân t ả ế ộ ố ch quan ủ ả tác đ ng c a các y u t . Vai trò, ph ậ c lu n gi i trên đây đ
ả ế ố ượ ố nh ng ữ ệ ấ ộ đ ng, tính ch t và k t qu ạ ộ ớ t i qu n lý ho t đ ng GDGT không hoàn toàn gi ng nhau.
1
ượ ạ ộ ấ ặ ọ Ho t đ ng GDGT luôn đ c đánh giá là r t quan tr ng, đ c bi
ụ ở ườ ườ ữ ả PHHS và nh ng ng i làm công tác qu n lý giáo d c
các tr ộ ứ ụ ế ả ậ ộ
ạ ộ ề ắ ọ ệ ớ t v i ng THCS. ủ ầ N u cán b qu n lý giáo d c, giáo viên, PHHS nh n th c m t cách đ y đ , đúng đ n và chính xác v ho t đ ng GDGT cho h c sinh THCS thì đó chính là
ậ ợ ề ệ ổ ứ ạ ộ ọ ở ệ đi u ki n thu n l ch c các ho t đ ng GDGT cho h c sinh các
ườ i cho vi c t ậ ị tr ng THCS trên đ a bàn qu n.
ở ộ ậ ả ầ ế ứ ườ các tr
ự ứ H u h t cán b qu n lý ế ng THCS nh n th c đúng vi c t ự ệ
ặ ừ ệ ch c th c hi n k ho ch ụ ự ạ
ỉ ạ ụ ự ệ ệ ọ ự Ch đ o th c hi n k
giáo viên ph trách t ng m t công tác; ệ ị đ nh trong th c hi n nhi m v GDGT cho h c sinh. ườ ụ ở ủ ả ạ ộ ị ho ch GDGT c a cán b qu n lý giáo d c
các tr ự ả ự ề ể ế ậ
ọ ỳ ụ ọ ươ ướ ệ ệ
ụ ọ ỳ nhi m v h c k I và ph ủ ng h ụ ườ ỉ ệ ổ ừ ạ GDGT và có s phân công trách nhi m cho t ng ạ ế xây d ng các lo i k ho ch theo quy ế ng THCS trên đ a bàn ệ ế qu n Long Biên có nhi u chuy n bi n tích c c. Báo cáo k t qu th c hi n ọ ng nhi m v tr ng tâm H c k II, năm h c ậ ng THCS đã 20162017, c a Phòng Giáo d c qu n Long Biên ch rõ: “các tr
ổ ế ệ ự ụ ự ứ
ệ ự ượ ổ ứ ạ ọ c t quan tâm xây d ng và t ệ GDGT. Vi c GDGT đ
ứ ỉ ạ ỏ ệ ượ ế ạ
ữ ế ệ ầ ơ
ạ ộ ự ệ ế ạ ả
ấ ượ ứ ế ề ầ ố ơ H u h t các THCS đ u ý th c đ
t h n. ế ố ế ị ạ ằ ầ ọ ạ ch c th c hi n các k ho ch giáo d c, trong đó có ề ế ch c th c hi n theo k ho ch khoa h c”. Đi u ự ệ c quan tâm đúng này ch ng t vi c ch đ o th c hi n k ho ch GDGT đ ướ ể m c. ứ Tuy nhiên, c n quan tâm h n n a đ n vi c giám sát ki m tra và h ng ọ ể ả ẫ d n giáo viên th c hi n k ho ch đ đ m b o cho ho t đ ng GDGT cho h c ượ c quan tr ng nh m góp ph n nâng cao sinh ngày càng có ch t l ằ r ng, CSVC và thi ng t ọ t b d y h c là y u t
ấ ượ ọ ch t l ng GDGT cho h c sinh
ộ ề ị ế ả ậ
ụ ủ 3.2. N i dung gi M c đích c a gi i pháp đ ngh công nh n là sáng ki n : ả i pháp:
ữ ụ ế ấ i tính là v n đ c n thi
t, trong nh ng năm qua, d ậ ố ớ Giáo d c gi ấ ề ầ ụ ỉ ạ ủ ộ ướ ự i s ch đ o c a các c p, ngành giáo d c thành ph Hà N i nói chung, qu n Long
ọ ớ Biên nói riêng đã quan tâm t
ạ ứ ạ ộ
ấ ậ ứ ề ớ ớ ự ưở ả ố ớ tìm, nh n th c đ i v i các v n đ gi i tính, qua đó nh h ng t
i công tác GDGT cho h c sinh THCS qua các ọ ậ ọ ộ ho t đ ng khá đa d ng, sinh đ ng, có s c thu hút h c sinh tham gia h c t p i s hình ở ể ọ
thành, phát tri n nhân cách h c sinh THCS.. Tuy nhiên, công tác GDGT ạ ồ ạ ườ ữ ẫ ị ậ ng THCS trên đ a bàn qu n Long Biên v n còn t n t
ọ
ấ ị ượ ồ ẫ ở ố ị c l ng ghép
ụ ế các ế i nh ng h n ch , ủ ứ ư ượ c coi là môn h c chính th c mà ch ệ ỹ ự các môn k năng s ng. Vi c xác đ nh các l c ề ẫ ng tham gia vào quá trình giáo d c v n đang còn nhi u ý ki n khác nhau tr ấ ậ b t c p nh t đ nh. GDGT v n ch a đ ẫ ế y u v n đ ượ l
2
ệ ẻ ả
ệ ẻ ụ ứ ữ ư ả
ủ ố ố ự ủ ự ặ ấ ớ ụ xoay quanh công tác chăm sóc, giáo d c và b o v tr em trong tình hình m i ộ ớ ộ v i n i dung nh chăm sóc, giáo d c và b o v tr em tr c nh ng tác đ ng ề ụ i s ng th c d ng và v n đ ng, c a l
ớ ế ị ườ th tr ế ể tiêu c c c a m t trái kinh t ạ l m dung gi t.
i tính do kém hi u bi ề ớ ụ ớ ạ ộ ả i tính, giáo d c gi i tình và qu n lý ho t đ ng giáo
ứ Nghiên c u v gi ớ ượ ứ ở ữ ọ ọ i tính cho h c sinh đã đ
c các nhà khoa h c nghiên c u ế ứ ạ
ụ d c gi ớ ọ ủ đ c a các chuyên ngành khác nhau v i ph m vi, cách th c ti p c n v n đ ạ ộ ụ ớ ọ
i tính cho h c sinh ố ơ ở ủ ư ậ ọ ộ ả khác nhau. Tuy nhiên, qu n lý ho t đ ng giáo d c gi ậ b c trung h c c s c a qu n Long Biên, thành ph Hà N i ch a đ nh ng góc ề ấ ậ ở ượ c
ứ ụ ể ộ nghiên c u m t cách c th .
ữ ừ ọ ả ề ả ch n đ tài “
T nh ng lý do trên, tác gi ọ ườ ậ
ế ả ề ự ễ ậ cho h c sinh các tr ứ nghiên c u có ý nghĩa c p thi
ấ ượ ầ ng THCS qu n Long Biên, thành ph Hà N i ấ t c v lý lu n và th c ti n, v i ọ ụ ở góp ph n nâng cao ch t l ạ ộ Qu n lý ho t đ ng GDGT ố ộ ” để ớ mong mu nố các
ườ ị ư ng giáo d c cũng nh GDGT cho h c sinh ậ tr
ng THCS trên đ a bàn qu n. ả ộ N i dung gi i pháp :
ả ộ ậ Gi ứ i pháp 1. Nâng cao nh n th c cho cán b , giáo viên các tr
ọ ơ ở ạ ộ ộ ề ố ậ
ớ ọ ườ ng trung h c c s qu n Long Biên, thành ph Hà N i v ho t đ ng giáo ụ d c gi i tính cho h c sinh
ệ ụ
ụ ủ ệ
ế ơ ả ề ớ ữ ậ ậ ị t c b n v gi
ộ ộ ủ ọ ủ * M c tiêu c a bi n pháp ườ M c tiêu c a bi n pháp này là làm cho 100% CB, GV trong các tr ng ứ ể i; nh n th c sâu THCS trên đ a bàn qu n có nh ng hi u bi ụ ắ s c vai trò c a GDGT cho h c sinh; coi GDGT là m t n i dung giáo d c
ự ể ế ọ không th thi u trong s hình thành nhân cách h c sinh.
ơ ệ ớ ụ ẻ Trong tình hình m i, không ít CB, GV trong nhà tr ầ ườ ề ồ ườ ủ là nhi m v v vang và cao quý c a ngh tr ng ng
ế ộ ố ụ ự ệ
ớ ậ ể ể ườ ượ ấ ng l p t p hu n đ hi u đ qua các tr
ệ ề ậ
ế ầ ả ng THCS gi m sút ư ế i; ch a h t tinh th n, l ư ứ s c, h t lòng vì s nghi p giáo d c, m t s CB, GV chuyên môn cao, ch a ọ c tâm lý và cách GDGT cho h c ứ sinh... Do đó, vi c nâng cao nh n th c cho CB, GV v công tác GDGT cho ọ h c sinh là c n thi
ệ ộ t. ủ * N i dung c a bi n pháp
ề ớ ầ ế ọ
ị ệ ấ ẳ ệ ị ứ ơ ả ỏ i; xóa b phân bi i và đ nh ki n v gi
Trang b , cung c p các ki n th c c b n v gi ự ớ ớ vi c th c hi n bình đ ng gi ợ ộ t gi ọ ệ ữ ủ ủ i, t m quan tr ng c a ề ớ ế i, ế ề i ích c a GDGT cho h c sinh. Tuyên truy n đ n nh ng n i dung, ý nghĩa và l
3
ậ ể ủ ườ ố toàn th CB, GV c a các tr ng THCS qu n Long Biên, thành ph Hà N i v
ủ ươ ấ ượ ụ ệ ng và tiêu chí nâng cao ch t l
ch tr ườ ụ ủ ạ tr
ạ ự ụ ề ể ế ộ ọ
ề ầ ủ ứ ủ ậ ọ ọ
ơ ở ạ ự ồ ự ứ ậ ộ ề ng giáo d c toàn di n trong nhà ệ ng nói nói riêng và c a ngành giáo d c nói chung trong giai đo n hi n ế nay. N i dung tuyên truy n chú tr ng đ n m c đích t o s chuy n bi n trong ậ nh n th c c a CB, GV v t m quan tr ng c a GDGT cho h c sinh. Nh n ạ ộ th c đúng là c s t o s đ ng thu n, tích c c tham gia vào các ho t đ ng
ọ ườ ậ ị ng THCS trên đ a bàn qu n.
GDGT cho h c sinh trong các tr ệ ứ ệ
ự * Cách th c th c hi n bi n pháp ị ổ ế ỉ ạ ệ ề ớ ứ ế Ch đ o vi c ph bi n, trang b các ki n th c v gi
ệ ự ệ ế ạ i tính thông qua ả ậ vi c phát tài li u t ứ nghiên c u và vi t báo cáo thu ho ch, th o lu n, thi tìm
ể ể ằ ổ ứ ộ hi u,… nh m nâng cao hi u bi ế ề ớ t v gi i tính cho CB, GV. T ch c huy đ ng,
ể ế ệ ồ ớ ổ ứ i tính qua t ch c phong trào
ự ề ủ tìm hi u các ngu n tài li u có liên quan đ n gi ệ ư ầ s u t m, mua các tài li u v GDGT, xây d ng t
ụ ờ sách GDGT. ổ ế ề ậ ả ề M i các chuyên gia v giáo d c, tâm lý, y t
ờ ề ặ ứ ệ ể ổ chuy n v đ c đi m tâm sinh lý l a tu i THCS … trong các gi
ể ổ ế ề ặ ơ ở ữ ể ạ ngo i khóa. Trên c s nh ng hi u bi
v trao đ i, th o lu n nói ạ sinh ho t ứ t v đ c đi m l a tu i, CB, GV có ượ ổ ể ệ ị ữ ướ ụ ớ ứ ợ ả c hi u qu GDGT
nh ng đ nh h ọ ng giáo d c phù h p v i l a tu i đ có đ ộ ấ ố t nh t. cho h c sinh m t cách t
ổ ấ ứ ổ ộ ư ấ ứ ế
ế ự ả T ch c các bu i h i th o, cung c p ki n th c, t ể ấ ự ể ọ quan tâm đ n s phát tri n th ch t và nhân cách cho h c sinh, s thay đ i v
ươ ừ ể ả ớ ọ i mà h c sinh đang tr i qua đ có ph
ổ ứ ậ ự ề ấ
tâm sinh lý theo t ng gi ợ ụ d c phù h p. T ch c t p hu n nâng cao năng l c cho giáo viên v ph ổ ụ ạ ợ ộ ọ ọ v n cho CB, GV ổ ề ng pháp giáo ươ ng ớ pháp tích h p n i dung GDGT trong d y h c, giáo d c h c sinh. Đ i m i
ươ ụ ọ ph ng pháp giáo d c, GDGT cho h c sinh.
ậ ế ụ
ệ ưở ưở ứ Ti p t c nâng cao nh n th c cho cán b qu n lý các tr ườ ả ộ ể ọ ườ ự tr ng tr
ng và các phó Hi u tr ự ổ ứ ạ ộ ế xây d ng k ho ch, t
ch c các ho t đ ng GDGT cho h c sinh m t cách h ặ ế ầ ữ ẽ ệ ả ố ồ ộ ố
ụ ể ừ ư ở ụ ụ ữ ấ ả th ng, đ ng b và ch t ch , có hi u qu cao. Mu n th , c n có nh ng ch ạ đ o c th t
ỳ ơ ế ờ ị ụ ể ậ ồ ệ ng (Hi u ng THCS) đ h giành thêm s quan tâm ệ ọ ạ ộ ỉ ố nh ng c p qu n lý giáo d c, nh S Giáo d c thành ph , Phòng Giáo d c qu n; đ ng th i đ nh k s k t ki m tra đánh giá, rút kinh
ệ ạ ộ ọ
nghi m ho t đ ng GDGT cho h c sinh. ườ ưở ự ệ i Hi u tr
ả B n thân ng ề ớ ứ ầ th c v gi t, th
ế i tính và công tác GDGT, coi đó là ho t đ ng c n thi ạ ộ ế ạ ộ ứ ự ả ạ ọ ổ ậ ng luôn quan tâm nâng cao năng l c nh n ườ ng ch c các ho t đ ng GDGT xuyên trong c năm h c. Xây d ng k ho ch, t
4
ệ ố ệ ẽ ả ộ ặ m t cách h th ng, ch t ch , có hi u qu cao.
ượ ừ ự ượ c kinh phí t
ộ Huy đ ng đ ụ ụ ệ ệ ằ các l c l ổ ứ ng trong và ngoài nhà tr ộ ổ ổ nh m ph c v vi c mua tài li u, t ườ ng ch c các cu c thi, các bu i trao đ i, thăm
ố ợ ỡ ủ ủ ự ụ
ộ ể ổ ế ậ ố ị quan… Ph i h p và tranh th s giúp đ c a các chuyên gia giáo d c, chuyên ứ ch c trên đ a bàn qu n Long Biên, thành ph Hà N i đ t
gia tâm lý, y t ọ ệ ả GDGT cho h c sinh có hi u qu .
ồ ưỡ ự ả ườ Gi i pháp 2. Th
ng xuyên b i d ở ườ ậ ớ ộ các tr ụ ng nâng cao năng l c giáo d c ọ ơ ở ng trung h c c s qu n Long gi i tính cho cán b , giáo viên
ố ộ
Biên, thành ph Hà N i ệ ụ ủ * M c tiêu c a bi n pháp
ồ ưỡ ự ạ ộ ộ
B i d ủ ể ể ề ở ườ ự ụ ng năng l c GDGT cho CB, GV là toàn b ho t đ ng giáo d c ự ự ọ ậ ả tìm hi u v GDGT ng và s t nhà tr
h c t p, t ứ ề ớ ủ ằ ả ố ủ c a ch th qu n lý ủ c a CB, GV nh m làm phong phú thêm tri th c v gi i, c ng c tình c m và
ệ ủ ệ
ụ ổ ủ ứ ệ ầ ầ ớ
ụ ở ậ ọ ạ ớ b c h c THCS trong giai đo n m i.
rèn luy n ý chí, nâng cao trách nhi m c a CB, GV trong quá trình GDGT cho ọ h c sinh, góp ph n đáp ng yêu c u ngày càng cao c a nhi m v đ i m i căn ệ ả b n, toàn di n giáo d c ồ ưỡ ườ ự ở Theo đó, b i d ng THCS các tr
ng năng l c GDGT cho CB, GV ấ ớ ố ộ ậ ệ ổ
ệ ứ ự ề ớ qu n Long Biên, thành ph Hà N i càng có ý nghĩa r t l n trong vi c b sung ễ ủ ồ ờ
tri th c v gi ồ ưỡ ậ ợ ể ườ ẽ ng trong nhà tr
ng thu n l ộ ớ ẽ ữ ử ụ ự ế ặ
ẩ ự ế ợ ữ ự ề ẽ ọ
ủ ủ ứ ự ự ễ ế ả i, kinh nghi m th c ti n GDGT c a CB, GV. Đ ng th i, quá ế ườ i đ CB, GV k t trình b i d ng s là môi tr ệ ệ ứ ơ ả ợ h p ch t ch gi a s d ng ki n th c c b n đã lĩnh h i v i th c hi n nhi m ậ ụ v GDGT cho h c sinh. Đi u đó s thúc đ y s k t h p gi a năng l c nh n th c, năng l c th c ti n GDGT c a CB, GV, làm cho k t qu GDGT c a CB,
ạ ệ ả ế ở ọ ụ ể i hi u qu thi ự t th c.
ệ
GV cho h c sinh tr nên c th và mang l ủ * N i dung c a bi n pháp ệ ố ộ ể ự ồ ưỡ
Đ th c hi n t ầ ậ ế ạ t công tác b i d ồ ưỡ ộ ồ ầ ự ng nâng cao năng l c GDGT cho CB, ả
ạ ớ ụ ầ ố ượ ầ ồ ưỡ ộ i; s l ng CB, GV c n b i d
ạ ượ ồ ưỡ ứ ồ ưỡ ế GV c n l p k ho ch b i d ạ t o; m c tiêu c n đ t t ượ đ c đ t đ c trong quá trình b i d ng; hình th c b i d
ưở ệ ả ề ệ ệ ả ờ hi n; các đi u ki n đ m b o (th i gian, kinh phí, CSVC). Hi u tr
ưở ườ ệ ụ ế ạ ồ ưỡ ng. Hi u tr ng ch ng chung cho CB, GV toàn tr
ồ ưỡ ế ng cho các GV trong t
ng, bao g m các n i dung: Kh o sát nhu c u đào ầ ng; n i dung c n ộ ự ng; ti n đ th c ị ng xác đ nh ỉ ổ . Trên ụ ự chuyên môn xây d ng k ho ch b i d ế ạ ạ ồ ưỡ ỗ ng riêng cho mình, coi đó là m c tiêu m c tiêu, k ho ch b i d ạ ổ đ o t ơ ở c s đó m i cá nhân có k ho ch b i d
5
ấ ươ ủ ộ ờ ồ ộ ỉ ấ ph n đ u, là ch ng trình hành đ ng, đ ng th i là m t ch tiêu thi đua c a cá
nhân.
ứ ệ ệ ự * Cách th c th c hi n bi n pháp
ợ ọ ậ ị ể ọ ậ
ỉ ị ị ế ủ ườ ụ ộ ng t
ch th ngh quy t c a B GD ĐT do phòng giáo d c và nhà tr ả ườ ườ ứ ổ ộ ọ
ng h c (các tr ệ ấ ượ ề ấ ệ ả ọ ả ạ Thông qua các đ t h c t p sinh ho t chính tr , đ h c t p các văn b n, ổ ứ ch c. ậ ng trong toàn qu n) ng,
T ch c cho riêng cán b qu n lý tr ề ộ h i th o v v n đ GDGT cho h c sinh hi n nay, vi c nâng cao ch t l ự ầ ế ề ệ ả ấ ấ ọ hi u qu GDGT cho h c sinh, s c n thi
ể ượ ấ ề ủ t và c p bách c a v n đ GDGT. ạ ỏ ườ Tuy nhiên, đ làm đ i lãnh đ o (Hi u tr
ệ ưở c v n đ này đòi h i ng ườ ả ị ng) các tr
ề ừ ậ ự ườ ế ậ ệ ưở ng, ư ắ ự ậ ng THCS trên đ a bàn qu n ph i tham m u đ c l c ự ế ng th t s quan tâm đ n s qu n đ n ph
Phó Hi u tr ấ ớ v i các c p chính quy n t ụ ệ ậ ị ế ệ ẻ nghi p giáo d c th h tr trên đ a bàn qu n.
ố ớ ườ ườ ưở ả ổ ứ ầ Đ i v i các tr , ng ng c n ph i t
ng THCS ầ ủ ệ i hi u tr ả ch c cho ạ ủ ườ ọ ậ ỉ ạ ủ ấ ng h c t p đ y đ các văn b n ch đ o c a c p trên, t o cho
ườ ụ ư
i làm công tác giáo d c nói chung cũng nh GDGT cho ứ ự ệ ự ệ CB, GV c a tr ế ủ ọ h tâm th c a ng ọ h c sinh nói riêng. Nâng cao trách nhi m, ý th c t nguy n t
ể ừ ậ ủ giác c a giáo ậ viên , làm cho giáo viên và các thành viên trong trong t p th th a nh n tính
ầ ầ ề ợ ủ ế ọ chân lý khách quan, yêu c u c n thi
ề ợ ủ ụ ả
ườ ữ ủ ạ quy n l ị ộ n i quy, quy đ nh c a nhà tr ọ ng pháp d y h c, và nh ng ch
ề ng v ph ổ ứ ọ ậ ươ ạ ớ ọ ổ t vì quy n l i c a h c sinh và cũng là ữ ệ ự i c a b n thân mình trong s nghi p làm công tác giáo d c. Nh ng ủ ươ ng l n trong năm h c. T ch c h c t p, trao đ i to đàm trong giáo viên ch
ề ọ
ữ ể ậ ấ và PHHS v GDGT cho h c sinh. ả ứ ổ T ch c cho CB, GV th o lu n, tìm hi u nh ng v n đ c n thi
ợ ằ ữ ả ớ i pháp thích h p v i tình hình th c t ế ề ề ầ t v ự ế ủ ừ c a t ng
GDGT, nh m tìm ra nh ng gi ậ ườ ng THCS trên đ a bàn qu n. tr
ị ồ ưỡ ườ ụ ủ Thông qua b i d
ng hè th ỳ ợ ậ ề ấ ể ấ ậ ậ
ả ư ườ ầ ng xuyên c a ngành giáo d c hàng năm, ề ờ qua các đ t t p hu n, chu k theo th i đi m c p nh t thông tin v v n đ ộ ng c n ph i đ a các n i dung GDGT vào trong ọ GDGT cho h c sinh. Các tr
ọ ộ ồ ổ ọ ạ
ổ ữ ệ ố ự ẩ ạ các bu i h p chuyên môn, h p h i đ ng hàng tháng và trong sinh ho t chuyên ạ ề đ , và nh ng bu i sinh ho t ngo i khoá. Th c hi n t
ủ ế ạ ấ ẩ ỏ
ự ự ạ ộ ụ ự ệ ọ
ứ ệ ầ ộ t công tác chu n hoá ư giáo viên, nh t quy t lo i ra kh i ngành CB, GV không đ tiêu chu n, ch a ằ th c s coi tr ng s nghi p giáo d c. Thông qua các ho t đ ng đó nh m nâng ấ ượ ng cao trình đ , ý th c trách nhi m cho CB, GV, góp ph n nâng cao ch t l
ụ ệ ọ giáo d c toàn di n h c sinh, trong đó có GDGT.
6
ả ỉ ạ ổ ướ ẫ Gi i pháp 3. Ch đ o t chuyên môn h
ộ ạ ọ ạ ụ ớ ườ i tính thông qua d y h c t ợ ng d n giáo viên tích h p ọ ng trung h c i các tr
ố ộ n i dung giáo d c gi ơ ở ậ c s qu n Long Biên, Thành ph Hà N i
ụ ệ
ự ế ợ ấ ự ự ợ ạ ợ ọ ợ ủ * M c tiêu c a bi n pháp ậ Tích h p là s h p nh t, s hòa nh p, s k t h p. D y h c tích h p là
ọ ộ ữ ượ ứ ệ ạ c quan tâm nghiên c u và
ụ ế ạ m t trong nh ng xu th d y h c hi n đ i đang đ ế ớ ườ ỉ ở ở ướ n
ng không ch ạ trên th gi ọ ở i mà còn ườ ộ
các tr ọ ứ ế ầ ộ ự c ta. S tích áp d ng vào nhà tr ố ệ ợ ng THCS là liên h , ph i h p n i dung GDGT thông qua d y h c ọ ỹ ợ h p các ki n th c, k năng thu c các môn h c hay ph n môn h c khác nhau
ữ ử ữ ế ằ ọ ị gi a các môn (Sinh h c, GDCD, Ng văn, L ch s ...) nh m sau khi k t thúc
ạ ộ ứ ượ ầ ủ ệ ạ ậ ọ ọ ọ ho t đ ng d y h c h c sinh nh n th c đ c t m quan tr ng c a vi c GDGT
ươ ứ ở ậ và ph ng th c GDGT
ộ b c THCS. ệ ủ * N i dung c a bi n pháp
ợ ộ ự ọ ậ ớ ộ N i dung h c t p trong s tích h p v i n i dung GDGT ph i h
ể ữ ự ơ ả ọ ỹ
ấ ả ữ ệ ế ề ấ ọ t c các môn h c, trong vi c gi vào t
ố ợ ữ ế ầ ớ khác có liên quan đ n gi
ữ ề ằ ợ ọ ả ướ ng ể ử ụ vào phát tri n nh ng k năng, năng l c c b n mà h c sinh có th s d ng ố ả i quy t nh ng v n đ hay tình hu ng ằ ọ i tính. Ph i h p nh ng môn h c g n nhau b ng ữ ố ợ nh ng đ tài tích h p; ph i h p nh ng môn h c khác nhau b ng các tình
ố ợ hu ng tích h p.
ố ớ ấ ự ụ ứ ạ ố ố Đ i v i môn GDCD i s ng... nghĩa
ạ ủ ề , th c ch t là giáo d c đ o đ c, l ọ ụ v , quy n h n c a công dân cho các em h c sinh. Các sách giáo khoa này có
ầ ớ ữ ở ữ ẳ tinh th n gi i, bình đ ng nam n ặ nh ng m t sau đây:
ụ ạ ứ ố ố Trong sách giáo khoa THCS môn GDCD giáo d c đ o đ c, l i s ng cho
ự ươ ặ ấ ụ ề ườ ằ ọ h c sinh b ng nêu g ng ho c l y ví d v ng
ữ ườ ậ ượ ấ ả
i, nh ng nhân v t đ ị ớ ặ ư ấ i th c ho c h c u. Trong ụ ư ưở t
ữ đó, nh ng ng ữ n , không chú ý thiên v gi ả i nào, cũng không t ộ ế ề ầ Ngoài ra, giáo viên c n ph i bi t khai thác n i dung
ớ ở ệ ự ậ ụ ể ộ ộ ế ọ ứ th c gi i
ề ượ ả ủ ệ ẻ ậ ư ấ c l y là ví d và h c u có c nam và ữ ọ ng tr ng nam khinh n . ậ ở môn GDCD v nh n ậ ấ vi c l a ch n m t n i dung lu t c th , nh t là Hi n pháp, Lu t c b o v , chăm sóc c a tr em trong quá hôn nhân và gia đình, Lu t quy n đ
ợ ọ
trình tích h p các môn h c. ử ố ớ ị ả ầ ầ Đ i v i môn l ch s , giáo viên c n ph i khai thác tinh th n giáo d c v
ể ệ ở gi
ủ ế ớ i, ch y u th hi n ấ ượ ằ ả ọ ặ ữ ứ ượ ạ
ph i th y đ ừ c b ng hình t ố ọ ng văn h c, đ c bi ệ ữ và ngôn t ụ ề ố ớ các tranh minh h a. Đ i v i môn ng văn, giáo viên ư ấ ệ t thông qua s c m nh h c u ộ ố m t vài bài có m t s ữ ớ ở ộ i; nói lên m i quan h gi a nam và n gi
7
ả ả ầ ơ ọ ớ ẳ văn b n, câu th , hình nh minh h a mang tinh th n gi ữ i, bình đ ng nam n rõ
nét.
ứ ệ ệ ự * Cách th c th c hi n bi n pháp
ọ ạ ạ ộ ạ ậ ụ ể
ườ ề ầ
ộ đ ng thi đua, công tác tuyên truy n... nhà tr ẩ ẩ ự ạ ứ ứ ắ i tính trong quan h
th c đúng đ n các chu n m c đ o đ c, chu n m c v gi ề ữ ọ ự ủ ứ ữ ẩ ắ ọ
ự ố ự ừ ể ạ ế ạ Thông qua các ho t đ ng d y h c, giáo d c, sinh ho t t p th , ho t ậ ng c n giúp cho các em nh n ệ ự ề ớ ậ gi a h c sinh nam và h c sinh n ; nh n th c đúng đ n v chu n m c c a cái ẹ đ p. T đó, các em t đánh giá đi m m nh,
ể ế ấ ấ ớ ả đ i chi u v i b n thân mình, t ọ ậ ệ đi m y u, ph n đ u h c t p rèn luy n mình.
ớ ọ ậ ứ ề i tính cho h c sinh, tránh hi n t
ọ ế ưở ớ ả Nâng cao nh n th c v văn hóa gi ệ ươ ọ yêu đ
ữ ề ng quá s m nh h ẹ ứ ệ ậ ớ
ổ ứ ề ớ ạ ộ ườ ườ ng tăng c
i tính, nhà tr ườ ng t ự ụ ệ ố ề ấ sinh v v n đ gi ơ ạ ạ t o sân ch i, t o môi tr rèn luy n, t giáo d c v ng t
ọ t cho h c sinh t ườ ổ ứ ự ớ ơ ng t
i tính. Tích c c tham gia sân ch i do nhà tr ồ ạ ộ ủ ề ế ộ
ệ ượ ng ể ằ ng đ n vi c h c hành, giúp h c sinh hi u r ng ọ nam hay n đ u có nét đ p riêng. Cùng v i vi c nâng cao nh n th c cho h c ằ ch c các ho t đ ng nh m ề ự ạ ch c, tham gia các ho t gi ộ đ ng c a Liên đ i thi u niên Ti n phong H Chí Minh, ho t đ ng do Đoàn ổ ẽ ượ ứ ả ồ ộ ọ
ả thanh niên C ng S n H Chí Minh t ể ệ ố ch c, b n thân h c sinh s đ ưở ữ ả ề ớ c rèn ấ ng x u ệ t, phát tri n nhân cách toàn di n, đ kháng v i nh ng nh h
ừ ữ ố ừ ạ nh ng thông tin không chính th ng, t luy n t ừ ạ t
ườ ạ ộ m ng internet .... ờ ụ b n bè, t ả i pháp 4. Tăng c ng các ho t đ ng giáo d c ngoài gi Gi
ợ ộ ụ ớ ườ ớ lên l p ọ ng trung h c ọ i tính cho h c sinh các tr
ộ ố có tích h p n i dung giáo d c gi ơ ở ậ c s qu n Long Biên, thành ph Hà N i
ụ ệ ủ * M c tiêu c a bi n pháp
ờ ớ ằ ụ ạ ộ ệ ả
ệ ự Ho t đ ng giáo d c ngoài gi ầ ố
ờ ườ ứ ứ ề ớ ở ộ ể ọ ậ ướ ế ng thú h c t p, tìm hi u ki n th c v gi
ng h ố ự ả ệ ệ ọ ỹ luy n k năng s ng cho h c sinh, giúp các em t
ữ ế ề ấ ớ ộ ỏ
lên l p nh m nâng cao hi u qu GDGT, ồ góp ph n tích c c cho v c nâng cao, m r ng v n tri th c nói chung; đ ng i nói riêng; rèn th i, tăng c ệ ậ b o v mình, nh n di n ứ i tính; chăm sóc s c kh e, hình ả đúng nh ng v n đ liên quan đ n n i dung gi ế ị ử ự ọ ẫ quy t đ nh, x lý mâu thu n trong m i hoàn c nh,...
ạ ứ ử ứ ọ ị ỷ thành k năng t ố ượ Kh i l
ờ ớ
ọ h c, GDCD,... ngày càng tăng nhanh. Ho t đ ng ngoài gi ữ ở ộ ườ ế ữ trong nh ng con đ
ể ọ ư ổ ậ ượ t, khám phá tri th c ch a đ ậ c c p nh t trong ch thi
ươ ủ ể ự ế ằ ể ệ ầ ồ ơ ng tri th c nhân lo i, trong đó có tri th c sinh h c, l ch s , văn ộ ạ ộ lên l p là m t ứ ầ ng đ h c sinh b sung, m r ng nh ng ki n th c c n ứ ng trình chính khóa ữ nh m góp ph n phát tri n th l c, trí tu và tâm h n c a các em. H n n a,
8
ộ ọ ậ ạ ộ ạ ộ ỗ ọ ủ ể ủ
ờ ậ ề ề ớ ậ ớ ẽ
ớ ể ọ ậ ộ ọ ậ ngoài gi ế
ộ ớ ề ữ ữ ệ ấ
ươ trên l p không còn gi ứ ệ ơ ộ ọ ậ ụ ớ
ữ ữ ấ ố ộ
ế ầ ủ ụ ẳ ọ ị
ạ ộ ờ ớ ọ
ấ ế ủ ụ ẳ ngoài tính t
ệ ố ạ ộ ượ ụ ờ ớ lên l p, h c sinh h th ng đ
ự ả ự ụ ả ớ ờ ụ m i h c sinh là m t ch th c a ho t đ ng h c t p. Ho t đ ng giáo d c lên l p s phát huy ti m năng cá nhân v trí nh , l p lu n, quan sát, ọ ố ờ giao ti p,... V i quan đi m “h c t p su t đ i”, và “xã h i h c t p”, bài h c ữ vai trò đ c quy n n a. Ngày nay, xu t hi n nh ng ờ ạ ộ lên ng ti n, cách th c, c h i h c t p m i, ho t đ ng giáo d c ngoài gi ph ẳ ề ớ l p là m t trong s đó. Nh ng v n đ nêu ra trên đây không nh ng kh ng ự ầ ị t, t m quan tr ng mà còn kh ng đ nh tính m c đích c a giáo đ nh s c n thi ằ ụ lên l p. Do đó, ho t đ ng GDGT cho h c sinh cũng không n m d c ngoài gi ế ị t y u, tính m c đích và kh ng đ nh vai trò c a nó. Sau khi k t ạ ọ c các ho t ệ ướ c thúc ho t đ ng giáo d c ngoài gi ộ đ ng GDGT ngoài gi giáo d c, t b o v tr
ạ ả ữ ố lên l p, có kh năng t ể ẩ nh ng tình hu ng nh y c m có th x y ra.
ộ ệ
ủ * N i dung c a bi n pháp ợ ộ ệ ụ ạ ộ ổ ứ ch c ho t đ ng giáo d c ngoài gi Vi c tích h p n i dung GDGT trong t
ả ặ ể ứ ộ ậ ớ ự
ợ ớ ấ ề ệ ờ
ườ ậ ợ
ộ ng THCS qu n Long Biên. N i dung tích h p GDGT trong t ệ ế ợ ớ ắ ớ ẽ ộ ụ ặ ờ ộ lên l p g n v i vi c k t h p ch t ch n i khóa, m t m t b
giáo d c ngoài gi ủ ở ộ ậ ụ ự ễ ứ ộ ặ ố
ự ở ườ ủ ừ ọ ậ ứ ố ọ gây h ng thú h c t p, phát huy năng l c s tr
ố ấ ả ọ ạ ộ ề ệ
ờ ọ ậ ủ ọ lên l p d a vào đ c đi m tâm lý, trình đ nh n th c, hoàn c nh h c t p c a h c ể ặ ậ sinh tham gia; phù h p v i đi u ki n v t ch t, th i gian, không gian, đ c đi m ổ ứ ủ ch c c a các tr ặ ổ ế sung, m r ng, c ng c và v n d ng ki n th c n i khóa vào th c ti n; m t khác ạ ng v n có c a t ng h c sinh. T o t c h c sinh cùng tham gia vào các ho t đ ng giáo ợ ủ ừ ự ả ớ ớ ọ ơ ộ đi u ki n, c h i lôi cu n t ờ ụ d c ngoài gi i lên l p phù h p v i năng l c, hoàn c nh c a t ng h c sinh, kích
ầ ọ ậ ể ề ữ ộ ớ i tính.
thích tinh th n h c t p, tìm hi u v nh ng n i dung gi ệ ứ ệ ự * Cách th c th c hi n bi n pháp
ể
ứ ở ề ử ụ S d ng nhi u hình th c, ờ ạ ộ nhi u th i đi m khác nhau trong t ệ ờ ể ổ ả ề ớ ụ ọ
các ho t đ ng giáo d c ngoài gi ủ ộ ứ ch c lên l p đ rèn luy n cho h c sinh kh năng ể ộ ầ ậ ự ộ ồ thích nghi, ch đ ng; s năng đ ng; tinh th n t p th , tính c ng đ ng, thói
ậ ế ự ả ạ ộ ộ qu n toàn b quá trình ho t đ ng. t t
quen quan sát, phán xét, suy lu n; bi ớ ổ ứ ổ ứ ạ ch c ngo i khóa lòng ghép
ạ Luôn đ i m i, đa d ng hóa các các th c t ợ ứ ủ ọ ớ ầ ộ n i dung GDGT cho phù h p v i nhu c u, h ng thú c a h c sinh khi tham gia.
ỡ ủ ủ ự ộ ủ ườ ơ Tranh th s giúp đ , ng h c a nhà tr
ư ậ ố ị
ủ ụ ạ ộ ọ ng, PHHS, các c quan, đoàn ộ ể th , chuyên gia trên đ a bàn c a qu n Long Biên cũng nh thành ph Hà N i ờ ể ổ ứ đ t
ch c ho t đ ng giáo d c ngoài gi ộ lên l p cho h c sinh. ổ ứ ạ ự ớ ế ụ ệ Phân công cán b ph trách, xây d ng k ho ch, t ự ch c th c hi n các
9
ạ ộ ụ ờ ợ ộ ớ ọ ho t đ ng giáo d c ngoài gi lên l p tích h p n i dung GDGT cho h c sinh.
ủ ộ
ưở ạ ộ ộ ờ ng, nào có thê thay th
i khuyên răn nào, m t hình ph t, m t khen th ầ ưở ố ớ ọ ố ớ ọ ườ m t l ả Phát huy vai trò c a GVCN trong GDGT, vì “Không m t sách giáo khoa, ế ộ i th y giáo đ i v i h c sinh” [12]. Đ i v i h c sinh ng cá nhân ng nh h
ườ ự ế ấ ầ ớ ọ ụ ả THCS, GVCN là ng i tr c ti p qu n lý, giáo d c và r t g n gũi v i h c sinh
ưở ố ớ ự ủ ớ ộ ả và có nh h ng to l n đ i v i s suy nghĩ và hành đ ng c a các em.
ể ủ
ệ ệ ụ Trong công tác GDGT, đ phát huy vai trò c a GVCN, BGH các tr ụ ể ề ầ c n giao nhi m v , trách nhi m c th v GDGT cho các GVCN. Trên c s
ỗ ạ ầ ệ ế ệ ự ủ ụ ượ
ọ ớ ắ yêu c u nhi m v đ ự ế ọ ộ ớ ượ
ệ ặ ể ữ h c sinh trong l p, n m v ng h c sinh trong m t l p đ ặ ố ượ ụ ộ
ọ vào th c t ề ọ v m i m t đ có bi n pháp giáo d c sát đ i t ủ ộ ố ợ ộ ớ
ề ả ộ ồ ồ ộ
ụ ứ ạ ả ộ ọ
ườ ụ ụ ủ ệ ắ ố
ở ọ ườ ủ ề ấ ị
nh h c sinh ch p hành các quy đ nh c a nhà tr ạ ọ ậ ộ ề ế ố ợ
ộ ể ổ ưở ứ ọ ườ ng ơ ở ự c giao, m i GVCN xây d ng k ho ch ch nhi m d a c giao ẽ ớ ng. C ng tác ch t ch v i gia đình h c sinh, ch đ ng ph i h p v i các giáo viên b môn, Đoàn thanh ổ ế niên C ng s n H Chí Minh, Đ i Thi u niên ti n phong H Chí Minh, các t ủ ạ ộ ch c xã h i có liên quan trong ho t đ ng gi ng d y, giáo d c h c sinh c a ắ ế ớ ng xuyên giáo d c thuy t ph c, u n n n, nh c l p mình làm ch nhi m. Th ế ặ ng v ăn m c, giao ti p, ổ ứ ớ ch c ệ ng thành, hoàn thi n thái đ , n n p, tác phong trong sinh ho t h c t p, ph i h p v i các t ơ ch c các sân ch i, giúp h c sinh tr Đoàn, Đ i đ t
nhân cách. ổ ệ ổ ứ ư ấ ự ư ằ ộ B sung bi n pháp t ch c t
v n GDGT b ng nhân l c l u đ ng. ể ố ườ ở ả ế ư ấ ế Để ng THCS, có th b trí gi i quy t tình hình thi u t
ộ v n GDGT ư ộ ở các tr ườ ỗ ườ m t giáo viên tâm lý công tác l u đ ng các tr
ầ ể ố ộ ị ng (m i tr ườ ng 1 ngày trong ậ ợ ng có v trí thu n l
ụ ể ố ệ ể ạ ạ ọ ị ộ tu n). Có th b trí m t phòng b môn trong tr i cho ị ọ h c sinh, thông báo l ch c th , s đi n tho i liên l c đ giúp h c sinh k p
ữ ề th i t
ờ ư ấ ả ấ v n nh ng v n đ “nóng”. ổ ứ ố ệ ố ợ ữ ườ i pháp 5. T ch c t Gi t vi c ph i h p gi a nhà tr ng, gia đình và
ự ượ ộ ụ ớ ọ các l c l ng xã h i trong quá trình giáo d c gi i tính
ườ ọ ơ ở ậ ố cho h c sinh các ộ tr ng trung h c c s qu n Long Biên, thành ph Hà N i
ụ ệ ủ * M c tiêu c a bi n pháp
ầ ặ ự ố ợ ẽ ữ ớ
S ph i h p ch t ch gi a th y cô giáo v i PHHS và các l c l ườ ả ằ ờ ị khác th ng xuyên, k p th i nh m cùng nhau tìm ra các gi
ườ ệ ộ
ứ ứ ế ớ ị tay, góp s c trang b nh ng ki n th c gi i tính c n thi
ự ượ ng ợ i pháp thích h p ng và xã h i cùng chung trong vi c GDGT cho h c sinh. Khi gia đình, nhà tr ầ ế ọ ư ị ụ ỗ ẽ t h c sinh s giúp các ấ ố ọ ữ ủ ượ ữ c nh ng r i ro không đáng có, nh : b d d , qu y r i và xâm em tránh đ
10
ạ ụ ế ộ ấ ạ
ph m tình d c,... Gia đình là t ữ ể ề ớ ộ bào xã h i. Gia đình có êm m, h nh phúc thì ứ ử ớ ệ
ọ ạ ậ ẳ
ộ ọ ưở ố ủ ộ t c a xã h i. Th h
ế ướ ủ ấ ướ ng thành là m t công t ự ng lai c a đ t n sinh chăm h c, ngoan ngoãn, tr ươ t
ạ ộ xã h i m i phát tri n b n v ng. Ngoài vi c PHHS ng x v i nhau hoàn ọ ộ thu n, bình đ ng, gia đình còn có m t tr ng trách là nuôi d y các cháu h c ế ệ c h t là do gia đình gây d ng nên. Theo đó, trong ố ợ c tr ọ ẽ ữ ự ặ ầ ả
ở ỗ ườ ệ
ng và gia đình. Vi c GDGT cho h c sinh ế ủ ả ố ướ ẹ ệ ậ c h t là trách nhi m c a c b và m . Vì v y, ph tr ủ ả c a c gia đình, tr
ệ ượ ấ ố ố ả pháp GDGT cho các em ph i th ng nh t, tránh hi n t
ả ướ ượ c”. GDGT cho các em ph i h ổ kèn th i ng
ho t đ ng GDGT cho h c sinh c n ph i có s ph i h p ch t ch gi a nhà ệ ọ m i gia đình là trách nhi m ươ ng ng “tr ng đánh xuôi, ươ ự ng vào s yêu th ụ ẽ ệ ươ ử ọ ng, kính ấ ng sáng cho các em là nhi m v v vang nh t
ứ tr ng trong ng x . Làm g ậ ủ c a các b c PHHS.
ộ ệ
ủ * N i dung c a bi n pháp ố ế ậ ệ ề ữ ườ ữ ớ Thi ng và xã
t l p m i quan h b n v ng gi a gia đình v i nhà tr ề ộ ố ữ ộ h i. Trong cu c s ng chúng ta luôn có nh ng khó khăn vì nhi u lý do khác
ộ ố ả ậ ầ ấ nhau. PHHS ph i chăm lo cu c s ng v t ch t và tinh th n cho gia đình
ể ể ờ ữ ệ
ợ ụ ướ ấ
ế ẹ ố giáo d c nói chung, GDGT nói riêng thích h p, h ộ ố ệ ậ ậ ti p nh n cái t
ọ ủ ỏ ấ ế ở ố t đòi h i t
ườ ườ ệ con em h c sinh c a mình tr thành công dân t ạ ự ắ t o s ế ớ g n k t v i nhà tr ặ ng (đ c bi t th
ườ ườ ớ ộ GVCN) và xã h i. V i nhà tr ng, th
ề ế ườ ữ ọ ế ạ là nh ng h c sinh y u, th
ườ ọ h c sinh có bi u hi n tâm lý, hành vi không bình th
ể ệ ề ớ ệ ể ể ủ ơ ả nên đôi lúc không th có th i gian theo sát con cái đ có nh ng bi n pháp ấ ng các em ph n đ u ố t, cái thi n, cái đ p trong cu c s ng. Do v y, PHHS mu n ả t y u là ph i ớ ạ ng xuyên liên l c v i ấ ạ ớ ng xuyên liên l c v i PHSH, nh t ữ ộ ng xuyên vi ph m n i quy, n n p, nh ng ế ng liên quan đ n i pháp ọ i,... đ hi u h n con em h c sinh c a mình và có gi
ụ ữ ờ ả ả ồ ụ ệ ệ quan h v gi ắ ố ợ
ự ế ố ườ ộ ố ấ
ữ ộ ớ ệ ơ ả ph i h p kh c ph c h u hi u, giáo d c có hi u qu . Đ ng th i, c gia ạ ng và xã h i luôn có s k t n i và th ng nh t trong ho t i trí và lòng ghép n i dung GDGT v i nh ng bi n pháp
đình, nhà tr ộ đ ng vui ch i gi ợ ụ giáo d c thích h p.
ề ườ ố ộ ậ
ữ ệ
Chính quy n ph ả ệ ố ộ ả ữ ự ố ợ ườ ạ ng qu n Long Biên, thành ph Hà N i có trách ả ạ ạ ộ nhi m can thi p, qu n lý nh ng ho t đ ng văn hóa xã h i, đ m b o t o ườ ọ ng, ng s ng lành m nh cho h c sinh. S ph i h p gi a nhà tr môi tr
ự ượ ạ ộ ộ ọ gia đình và các l c l ng xã h i trong ho t đ ng GDGT cho h c sinh có
11
ố ệ ệ ờ ể
ứ m i quan h bi n ch ng không th tách r i. ườ ườ ố ạ ế ọ ậ ố ở t
ộ T o m t môi tr ườ ng s ng, môi tr ộ ộ ng giao ti p và h c t p t ầ ữ ộ ng và xã h i. Đây là m t trong nh ng n i dung c n thi
ệ ổ ứ ự ượ ụ ừ đình, nhà tr ủ c a vi c t ố ợ ủ ch c ph i h p c a các l c l
gia ế t gia đình, nhà ọ ộ ườ ng giáo d c t ư tr
ọ ậ ố ọ ơ ộ ở ườ ố ẽ t, h c sinh s ít có c h i tr thành ng ng s ng, h c t p t
ườ ậ ị ng và xã h i trong quá trình nhân cách cũng nh GDGT cho h c sinh. ườ i ư ng xung quanh cũng nh trên đ a bàn qu n Long Có môi tr ệ ấ x u. Hi n nay, môi tr
ấ ươ ứ ạ ả ố ưở ớ ự ầ ng đ i ph c t p, nh h i s hình thành
ng t ậ ệ ộ ủ ọ Biên không thu n nh t, t ạ ứ ố ố đ o đ c, l
ả ắ ự ượ ạ ộ ượ và các l c l c nh ng ho t đ ng văn hóa, th
ạ ng khác ph i n m đ ơ ả ườ ữ ấ m i, các trò ch i gi
i trí xung quanh nhà và tr ệ ứ ạ ườ ớ ế ế liên quan đ n quan h khác gi i. N u môi tr
ừ ể ữ ữ ệ ầ
ự ế ề ả ấ ả ấ i s ng, quan h xã h i c a h c sinh. Do v y, PHHS, giáo viên ươ ữ ng ơ ng, nh t là nh ng trò ch i ng xung quanh ph c t p thì ậ ặ chúng ta c n có nh ng bi n pháp phòng ng a đ ngăn ch n nh ng h u ệ ớ ề qu x u x y ra, trong đó có v n đ liên quan tr c ti p v quan h gi i
ứ
ườ ữ ả ươ ẫ ể Nh ng ng
ỏ ị tính, s c kh e v thành niên. ụ i giáo d c ph i g ế ớ ệ ụ ọ ở sinh và có tâm huy t v i vi c giáo d c h c sinh tr thành công dân t
ọ ữ ấ ươ
ủ ọ ng m u, hi u tâm sinh lý c a h c ố t. ng sáng cho h c sinh noi theo; có ằ ữ ố ớ ọ PHHS, giáo viên luôn là nh ng t m g ưở ử ạ ứ hình th c khen th
ế ọ ệ ố ử ữ phân bi
ơ ệ ọ t đ i x gi a các h c sinh; bi ể ộ ườ h c sinh. PHHS, giáo viên th h n chê đ đ ng viên khích l
ị ể ượ ủ ọ ể ủ mình vào v trí c a các em; hi u đ
ươ ố ượ ợ ợ ắ ph ng pháp GDGT thích h p, đúng đ n phù h p cho t ng đ i t
ự ợ ớ ả ậ
ậ ề ố ữ ữ ừ ừ
ng và x ph t công b ng gi a đ i v i h c sinh, không ề t khen chê đúng lúc, nên khen nhi u ặ ng xuyên đ t c tâm sinh lý c a h c sinh đ có ọ ừ ng h c ớ ọ sinh. Giáo viên, PHHS ph i có s hòa nh p và h p tác v i các con, v i h c ườ ạ i b n và là nh ng nhà ẽ ậ ể ữ ồ ể sinh; v a là các b c ti n b i, cũng v a là nh ng ng ư ấ t
v n tâm lý đáng tin c y đ các em có th chia s nh ng vui bu n và ữ ộ ố ệ ạ ế ắ ư
nh ng b t c trong cu c s ng và trong quan h b n bè cũng nh trong quan ớ ộ ệ ệ h xã h i nói chung, quan h khác gi i nói riêng.
ệ ệ ứ
ấ ế ườ ứ ư ấ ề ộ
ự * Cách th c th c hi n bi n pháp ng cung c p ki n th c, t Nhà tr ả v n cho PHHS v n i dung, ph ề ứ ở ế ả
pháp GDGT. Theo k t qu nghiên c u ự ượ ằ r ng, trong các l c l
ườ ệ ng
ươ ng trên, c giáo viên và PHHS đ u cho ữ ọ ng tham gia GDGT cho h c sinh thì PHHS là nh ng i có trách nhi m cao nh t trong vi c GDGT cho h c sinh. Nói cách khác, ặ ọ ố ẹ ế ệ ừ ấ ế ươ ệ ố PHHS n u PHHS, đ c bi t là b m bi ấ t nh t là t GDGT t t yêu th ng tôn
12
ợ ọ ẫ ộ ố ở ớ ở
ế ế ẹ ả ố ượ ạ c l
cái. Ng ế ộ ấ ạ ổ ọ ứ ẹ ấ ở tr ng l n nhau, hòa h p trong cu c s ng gia đình, c i m và chân tình v i con ặ ọ i, n u gia đình không tr n v n, s ng trong c nh thi u cha ho c cái l a tu i h c sinh thi u m thì đó là m t b t h nh cho các em, nh t là
ườ ệ ầ ố t trách nhi m GDGT, nhà tr
ổ ậ ứ ữ ứ ề ế ọ ổ ng c n cung ư
ề ộ ươ ở ộ ể THCS. Do đó, đ giúp PHHS làm t ấ c p cho h nh ng ki n th c v tâm sinh lý l a tu i THCS, tu i d y thì, t ấ v n cho PHHS v n i dung, ph các n i dung sau: ng pháp GDGT
ắ ắ ụ ự ộ ố ủ ệ
ủ ẽ ế ọ
ồ ủ ự ụ ề ệ ố
ế ầ ị ả ế ể ắ ệ Kh c ph s lo l ng quá thái c a PHHS, m t s PHHS quan ni m, vi c GDGT cho h c sinh THCS s làm tăng tính tò mò c a các em, khi n các em ấ ớ s m mu n trãi nghi m v tình yêu, tình d c. Th c ra, tâm h n c a các em r t ế i thích cho các em hi u, giúp trong tr ng, n u PHHS bi
ặ ậ ắ ủ ề ắ ả ấ t g n gũi, t ặ nh gi ề
ẽ ộ ạ ờ ạ ể ớ ờ ơ ị
ướ ể ể ả ọ ủ ấ các em nh n ra m t ph i, m t trái c a v n đ , có v n đ th c m c c a các ỗ em s b c b ch v i PHHS. Nh đó, PHHS hi u các em h n, k p th i d y d , ơ ị ạ ữ ng và gi m thi u nh ng nguy c b l m
ụ ặ ầ giúp h c sinh phát tri n đúng h ụ d ng tình d c ho c sai l m trong tình yêu.
ổ ầ ư Ở ứ ề ố
ươ ươ ệ ệ ấ ớ
ng s m. Khi phát hi n các em có d u hi u yêu đ ườ ặ ấ ớ ọ yêu đ ạ b n khác gi
l a tu i THCS, h u nh PHHS nào cũng đ u không mu n con mình ế ế ng, quy n luy n ậ ng g p là c m đoán, đánh đ p, tìm m i cách ề ắ ộ i, thái đ chung th ứ ộ ọ ố ớ ả ợ ngăn c n. M i thái đ quá c ng r n đ i v i các em đ u không phù h p. Nhà
ườ ố ợ ụ ề ế ầ ầ ỏ tr
ng, giáo viên c n kiên trì ph i h p, thuy t ph c PHHS c n m m m ng, ế ươ ứ ắ ạ ộ ọ ổ tránh nóng v i, c ng r n, xúc ph m đ n h c sinh, gây t n th ề ng v tinh
ầ ể
th n và th xác cho các em. ả ế ơ ị ố ợ ả ả
ả ự ố ợ ườ ữ ữ ớ
ng THCS v i gia đình, gi a nhà tr ị ươ ữ ậ ị
ự ế ổ ớ ơ ế Xác đ nh c ch qu n lý, ph i h p và đ m b o kinh phí, đánh giá k t ườ ng ườ ng ệ ch c Đoàn, Đ i, H i. Cùng v i đó, xây d ng c ch duy trì vi c
ng trên đ a bàn qu n Long Biên, gi a nhà tr ộ ớ ườ ữ ữ ộ qu s ph i h p GDGT gi a các tr ề ớ ớ v i v i chính quy n đ a ph ộ ứ ớ v i các t ả ạ ố đ i tho i gi a cán b qu n lý v i giáo viên, gi a nhà tr
ơ ả ạ ế ỗ ợ ạ ọ ng và PHHS. ố ớ
ư ấ ứ ứ ế ấ ổ ổ ổ cha m h c sinh. T ch c các bu i trao đ i cung c p ki n th c, t
ệ T o c ch h tr , qu n lý GDGT cho h c sinh đ i v i Ban đ i di n ẹ ọ v n cho ự ủ ọ ế ự ể
ừ ể ớ ọ ể ấ PHHS quan tâm đ n s phát tri n th ch t và nhân cách c a h c sinh. S thay ổ ề đ i v tâm sinh lý theo t ng gi i mà h c sinh THCS đang trãi qua đ có
ợ ụ ươ ậ ị ph
ứ ư ấ ộ ộ nhi u trình đ khác nhau nên n i dung ki n th c t v n cho PHHS c n có s
ầ ệ ề ẩ ị ỹ ớ
ữ ứ ế ề ả ắ ắ ng pháp giáo d c phù h p. Vì, PHHS trên đ a bàn qu n Long Biên có ự ế ế ặ i thi u. K t ừ ấ i đáp th c m c các v n đ riêng theo t ng chu n b k , do các chuyên gia tâm lý ho c bác sĩ chuyên khoa gi ấ ợ h p gi a cung c p ki n th c và gi
13
ố ượ đ i t
ụ ể ng c th . ộ ộ ọ ậ ế ư ạ ộ
ố ọ ệ ứ ườ ỉ ầ ầ ổ M t b ph n PHHS ch a quan tâm đ n ho t đ ng GDGT, h quan ọ t, nhà tr ng không c n t
ờ ấ ệ
ộ ư ni m h c sinh ch c n h c cho t ọ ủ ọ ợ s làm m t th i gian h c c a h c sinh. Quan ni m này là sai l m, nhà tr ữ ỳ ầ ỳ ọ ọ ị
ề ệ ổ ớ ằ ố ọ
ụ ọ ọ ố ể ệ ọ
ạ ộ ườ ụ ở giáo d c h c sinh phát tri n toàn di n nhân cách. H c sinh h c t ầ ủ đ y đ các ho t đ ng giáo d c trong nhà tr
ng tr thành con ngoan, trò gi ề ọ ưở ườ ườ ề ặ ành trong môi tr ọ ng h c đ tr
ch c GDGT vì ườ ầ ng nên đ a vào n i dung h p PHHS trong các k h p đ nh k đ u năm, gi a năm ầ và cu i năm h c nh m trao đ i v i PHHS v vi c quan tâm GDGT, góp ph n t, tham gia ỏ i, ạ ng v m i m t chính là ni m h nh ố ng th ớ ộ ậ phúc l n lao mà không m t b c PHHS nào không mong mu n.
ộ ơ ủ ổ ứ
ớ ọ ế ữ Phát huy h n n a vai trò c a t ọ ứ ề ớ cho h c sinh. Hình thành ki n th c v gi i tính cho h c sinh không ch
ợ ả ề ứ i, gi ọ
ề ườ ạ ộ
ớ ề ạ ộ ườ ứ thông qua nhi u hình th c khác nhau trong nhà tr ọ ậ ủ ọ ắ g n li n v i ho t đ ng h c t p c a h c sinh THCS trong nhà tr
ộ ng. Vì đ ọ ổ ủ ứ ộ ổ ch c Đoàn – Đ i trong công tác GDGT ỉ ợ thông qua hình th c tích h p trong các môn h c có ti m năng mà ph i tích h p ộ ng. Ho t đ ng đoàn, đ i ộ ch c Đoàn Đ i. H c sinh
ứ tu i c a các em là Đ i viên, Đoàn viên trong t ể ứ ạ ệ ổ ỏ
ọ ậ ớ ề ộ ượ ườ ệ ạ ả ổ ho t, h c t p, rèn luy n ph i th
ng xuyên đ ứ ổ ạ ộ ươ ứ ề ứ hình th c, v ph ng pháp và cách th c t
THCS là l a tu i mà tâm sinh lý đang phát tri n ph c t p đòi h i vi c sinh ẫ c đ i m i v n i dung l n ch c các ho t đ ng giúp các em ả ườ ệ ạ ạ ơ i trí lành m nh,
ng vui ch i gi ế ụ ả ờ
ế ế ạ ộ ự ạ ả
hình thành toàn di n nhân cách; t o môi tr ồ đ ng th i ph i mang tính giáo d c cao. Vì th , giáo viên làm công tác đoàn ộ đ i ph i có s sáng t o trong thi ả ổ t k các ho t đ ng phong trào và công tác ề ớ ề ứ ẫ ươ ộ ộ
đoàn đ i; ph i đ i m i v hình th c l n n i dung, v ph ợ ng pháp cách ả ứ ổ ứ ạ ộ ọ ơ ch c, chú tr ng tích h p GDGT trong các ho t đ ng vui ch i, gi th c t i trí.
ả ụ ủ ả
ượ ữ ề i pháp ấ : ề ơ ả ụ ề ậ 3.3. Kh năng áp d ng c a gi Đ tài đã khái quát đ c nh ng v n đ c b n v lý lu n giáo d c và
ả ọ ơ ở ọ qu n lý GDGT cho h c sinh trung h c c s .
ự ệ ả ấ ạ
ơ ở ườ ậ ọ ọ ạ ề Phân tích đánh giá th c tr ng và đ xu t các bi n pháp qu n lý ho t ng trung h c c s qu n Long Biên, góp
ộ đ ng GDGT cho h c sinh các tr ụ ấ ượ ầ ệ ệ ọ ph n nâng cao ch t l
ế ả ả ng giáo d c toàn di n cho h c sinh hi n nay. ứ ủ ề ệ ể
ự ụ ứ ệ ệ ả K t qu nghiên c u c a đ tài có th dùng làm tài li u tham kh o cho ả ơ c quan ch c năng, cán b qu n lý, giáo viên trong th c hi n nhi m v qu n
ạ ộ ở ườ ộ ọ lý ho t đ ng GDGT cho h c sinh các tr ng THCS.
14
ả ợ ượ ặ ự ế ể ượ ệ 3.4. Hi u qu , l i ích thu đ c ho c d ki n có th thu đ c do áp
ụ ả : d ng gi
i pháp ế ộ ứ ệ ố ươ
ả ầ ạ Sáng ki n đã nghiên c u m t cách có h th ng, đánh giá t ủ ề ự ọ đ y đ v th c tr ng GDGT và qu n lý GDGT cho h c sinh các tr
ậ ữ ệ ậ ộ ố
ố ớ ụ ế ế ề ả ọ
ơ ở ự ứ ề ấ ạ
v n đ có liên quan. ấ ệ ề ả ả ả ả ộ ồ văn đ xu t 5 bi n pháp qu n lý GDGT b o đ m tính đ ng b , kh thi d t
ự ự ứ ệ ế ệ ệ ạ ằ ả ố ng đ i ườ ng ằ THCS qu n Long Biên, thành ph Hà N i thông qua thu th p d li u b ng phi u kh o sát ý ki n đ i v i CBQL, giáo viên, ph huynh h c sinh v các ậ ậ Trên c s nghiên c u lý lu n, đánh giá th c tr ng, lu n ề ổ âng cao ch c th c hi n nh m mang l t th c. Các bi n pháp: n
ậ ứ ề ườ i hi u qu thi ườ ng THCS v công tác GDGT ng xuyên
; th ỉ ạ ổ
nh n th c cho CB, GV các tr ự ồ ưỡ b i d ướ ng nâng cao năng l c GDGT cho CB, GV ẫ ợ ộ ; ch đ o t ọ ạ h
ng d n giáo viên tích h p n i dung GDGT thông qua d y h c; tăng c ớ ạ ộ ụ ộ ờ ợ lên l p có tích h p n i dung GDGT; t
ố ợ ữ ệ ự ượ ộ các ho t đ ng giáo d c ngoài gi ườ ố t t vi c ph i h p gi a nhà tr ng, gia đình và các l c l
chuyên môn ườ ng ổ ứ ch c ng xã h i trong quá ậ ọ ườ ị
ố trình GDGT cho h c sinh các tr ệ ầ ượ ứ ể ế ạ c ki m ch ng t
ph Hà N i. ị ộ H u h t các bi n pháp này đã đ ố i các tr ạ ậ ộ
THCS trên đ a bàn qu n Long Biên, thành ph Hà N i và đã đem l ạ ộ ộ ướ ả ấ ệ ả ở ớ , m ra m t h ng THCS trên đ a bàn qu n Long Biên, thành ườ ng ế i các k t ng đi m i cho qu n lý ho t đ ng GDGT
qu r t đáng khích l ệ ạ trong giai đo n hi n nay.
ế ạ ả ề ặ
ế ạ 4. Cam k t không sao chép ho c vi ph m b n quy n ủ Tôi xin cam đoan sáng ki n trên là c a tôi, không sao chép hay vi ph m
ề ả b n quy n.
ộ Hà N i, ngày 18 tháng 09 năm 2020
ả ế ớ Tác gi sáng ki n (ý t ng m i)
ưở ọ ự ế ả (Ký và ghi rõ h tên) ơ ị ậ ủ ơ Xác nh n c a c quan, đ n v Qu n lý tr c ti p