PHẦN A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I. Lý do chọn đề tài
Thế giới đang biến đi một cách mạnh mẽ, cùng với sự phát triển như
bão của ng nghệ thông tin đã khiến cho kiến thức nhân loại tăng lên nhanh
chóng. Xu thế quốc tế hóa đang diễn ra trên quy mô toàn cầu. Việt Nam cũng
đang trên đường toàn cầu hóa. Vì vậy, con người cần phải có một tri thức, một
duy nhạy bén đnắm bắt sử dụng những tri thức đó trong cuộc sống ng
ngày. Muốn được như vậy con người cần phải tự học, tnghiên cứu tìm hiểu
những kiến thức. Trong bối cảnh đó, nền giáo dục phổ thông muốn đáp ứng
được đòi hỏi cấp thiết của cuộc sng, nhất thiết phải cải cách phương pháp dạy
học.
Cốt i của đổi mới phương pháp dạy học ớng tới hoạt đng tích cực
chủ động của học sinh, chống lại thói quen học tập thụ động. một câu nói:
“Dù đã dắt ngựa đến bsông cũng không thể bắt uống ớc đưc”. Vấn đ
học tập của học sinh cũng vậy, bắt được chúng ngồi ngay ngắn học tập
nhưng nếu không thích thú, các em cũng không thể học tốt được. Vì vậy người
giáo viên phải gây được hứng thú học tập cho học sinh bằng cách i cun các
em tham gia o các hoạt động học tập.
ng với kiến thức của các môn học khác, những kiến thức Toán học phổ
thông nói chung những kiến thức Toán trung học cơ sở lớp 7 nói riêng vai
trò rất cần thiết đối với học sinh trong cuộc sống, cụ thể như: việc đoờng, tính
toán các bài toán thực tế; phục vụ việc học nghề, học các môn hc khác, học các
cấp học cao hơn, vv. Bên cạnh việc giáo dục kiến thức khoa học, n Toán còn
giáo dục năng, thái độ hình thành các năng lực cho học sinh. Toán học từ
ngàn đời xưa đã một môn khoa học quan trọng, xâm nhập và nền tảng của
nhiều thuyết quan trọng. Tuy nhiên cấp phổ thông theo Giáo Anh
Vinh thuộc viện Khoa học giáo dục Việt Nam: Toán học thực ra đẹp như một
bức tranh, thế nhưng chương trình, sách giáo khoa toán phổ thông một
bức tranh đơn điệu không nhiều màu sắc”. Chính s đơn điệu một phần
nguyên nhân gây ra sự nhàm chán, kém hứng khởi trong các giờ học Toán. Học
sinh thấy môn Toán khô khan, nặng về lý thuyết và ít có tính liên hệ thực tế.
Trong qtrình nghiên cứu, i nhận thấy việc đưa các trò chơi toán học
vào các tiết dạy một hoạt động mà học sinh hứng thú nhất. Bởi: vui chơi vừa
nhu cầu, vừa quyền lợi của c em học sinh, giúp c em cân bằng được
trạng thái tâm lí, tinh thần khi phải học những i toán với những con số khô
khan, những tiết học căng thẳng. Vui chơi n phương pháp nhanh nhất, đạt
hiệu quả cao nhất, kích thích được sự hứng khởi, phấn chấn cho học sinh, tập
2
trung đông đcác đi tượng học sinh tham gia vui học một cách nhiệt tình,
trách nhiệm, hoà hợp và thân thiện. Thông qua các trò chơi, các em sẽ lĩnh hội
kiến thức một cách dễ dàng; củng cố, khắc sâu một cách vững chắc, tạo cho các
em niềm say mê, hứng thú trong học tập tập.
Như vậy việc sử dụng trò chơi trong dạy học Toán mang lại nhiều lợi ích.
Tuy nhiên thiết kế trò chơi trên các ứng dụng như Powerpoint mất nhiều ng
sc. Điều này dẫn đến tâm e ngại khi triển khai thực hiện. T các trải
nghiệm thực tế, bản thân giáo viên giảng dạy môn Toán, tôi nghĩ ngay đến
việc phải tìm ra giải pháp để thiết kế và sử dụng trò chơi một cách tối ưu và hiệu
quả.
Từ những do trên i mạnh dạn đxuất giải pháp Thiết kế trò chơi trực
tuyến trên phần mm Kahoot nhằm khơi gợi sự hứng thú học tập cho học
sinh trong giờ học Toán 7”. Hy vọng giải pháp y của tôi sẽ góp phần nâng
cao chất lượng dạy và học môn Toán ở cấp Trung học cơ sở.
II. Thời gian thực hiện và đối tượng áp dụng
- Thời gian thực hiện: Từ năm học 2019-2020 đến nay.
- Đối tượng áp dụng: Học sinh khối 7 - Trường Trung học cơ sở Vạn Phúc.
III. Mục đích nghn cứu
- Rèn luyện tinh thần năng động, tích cực học tập, ý thức cải tạo cho học
sinh theo kịp sự phát triển của thời đại.
- Phát huy được các kĩ năng của học sinh: giao tiếp, xử thông tin, ứng
dụng công nghệ thông tin
- Phát huy năng lực tự học, hợp tác, giao tiếp của học sinh.
IV. Đối tượng nghiên cứu
Thiết kế trò chơi trc tuyến trên phần mềm Kahoot nhằm khơi gợi sự hứng
thú học tập cho học sinh trong giờ học Toán 7.
V. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp điều tra khảo sát thực tế.
- Phương pháp thực nghiệm khoa học.
- Phương pháp đối chiếu, so sánh.
- Phương pháp thng kê toán học.
- Phương pháp quan sát khoa học.
VI. Phạm vi nghiên cứu
Trường Trung học sở Vạn Phúc Huyện Thanh Trì Thành ph
Nội.
3
PHẦN B. GII QUYẾT VẤN ĐỀ
I. Cơ sở nghiên cứu
1. Cơ sở lí luận
Nghquyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI ngày 24/01/2018 về đổi mới
căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo nêu : “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ
phương pháp dạy học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ đng,
sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ
áp đặt một chiều, ghi nhớ y móc, tập trung dạy ch hc, cách nghĩ, khuyến
khích tự học, tạo sở đngười học tự cập nhật đổi mới tri thức, kỹ ng,
phát triển năng lực…..”.
Căn c vào ng văn 3892/BGT-GDTrH ngày 28/08/2019 v việc
hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dc trung học năm học 2019-2020 một trong
những nhiệm vụ cụ thể cần thực hiện đó là đi mới phương pháp, hình thức dạy
học đphát huy các năng, năng lực cần thiết cho học sinh. vậy, đ thực
hiện nhiệm vụ năm học, việc làm cần thiết của go viên phải tích cực đổi mới
các phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động dạy học trên lớp.
2. Cơ sở thực tiễn.
Xuất phát từ thực tế trong quá trình dạy học môn Toán trung học cơ sở,
đa số học sinh chưa sự hứng thú, chưa được những niềm vui trong học tập
bộ môn. Đặc biệt học sinh m e ngại”, “sợ” nh. Vì vậy, yêu cầu đặt ra
với giáo viên giảng dạy bộ môn Toán trung học sở phải làm thế nào, phải
tổ chức, hướng dẫn học sinh học tập ra sao đtạo cho học sinh được sự hứng
thú, yêu thích học tập bộ môn Toán đặc biệt phát huy được nh tích cực
cho các em trong quá trình học tập môn Toán để nâng cao hiệu quả dạy và học.
Trước khi thực hiện giải pháp, giáo viên đã tiến hành phát phiếu điều tra
học sinh về việc sử dụng trò chơi trong các tiết dạy học Toán kết quthu được
như sau:
STT Nội dung điều tra Kết quả
thu được
1 Số giờ học môn Toán 7 có sử dụng trò chơi học tập. 20%
2 Số học sinh yêu thích việc sử dụng trò chơi tạo hứng thú
học tập. 96%
3 Số học sinh đạt kết quả trên trung bình bộ môn học. 68%
4
4 Số học sinh đạt kết quả khá giỏi của bộ môn. 38%
5 Số học sinh mong muốn được tham gia các trò chơi
trong các giờ học môn Toán 7. 70%
Kết quả điều tra cho thấy việc thiết kế sử dụng trò chơi trong giờ dạy
Toán học việc làm hết sức cần thiết của giáo viên. Trên thực tế, c giờ dạy
Toán học được cho rất kkhan. Vì vậy người giáo viên phải gây được hứng
thú học tập cho học sinh bằng cách lôi cuốn các em tham gia vào các hoạt động
học tập. Trò chơi học tập là một hot đng mà các em rất hứng thú. Chơi mà học
và học trong chơi. Các trò chơi Toán học lý tvà bổ ích phù hợp với nhận thức
của các em sẽ giúp các em lĩnh hội tri thức Toán học một cách dng, củng cố
khắc sâu kiến thức một cách vững chắc, tạo cho các em niềm say mê, hứng thú
trong học tập.
II.Thực trạng về việc sử dụng trò chơi trực tuyến trong giờ học Toán 7.
Trong bước phát triển mạnh mẽ và ng sôi động của ng nghệ số hiện
nay, giáo viên đã đang không ngừng áp dụng các phương pháp dy học tích
cực nhằm tăng hiệu quả, chất lượng của môn học cũng như khơi gợi sự hứng t
của học sinh trong tiết học, giúp học sinh chủ động lĩnh hội kiến thức.
1. Thuận lợi
- Được sự quan tâm, tạo điều kiện của Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội đã
trang bị Phòng học thông minh cho nhà trường tổ chức tập huấn sử dụng cho
giáo viên.
- Được sự quan tâm của Ban giám hiệu, tổ chuyên n, đồng nghiệp đã
đến dự giờ, đóng góp ý kiến về việc xây dựng nội dung trò chơi trong c giờ
dạy.
- Nhà trường bước đầu đã trang bị máy chiếu, máy nh, thiết kế hệ thống
mạng không dây wifi ở một số phòng học.
2. Khó khăn
- Về cơ sở vật chất, trang thiết bị :
+ Hthống mạng không y chưa đồng bộ đến từng lớp học, trang thiết b
phục vụ công tác giảng dạy còn thiếu.
+ Sự sắp xếp bàn ghế đôi khi gây ra việc kdi chuyển cho học sinh khi
tham gia trò chơi theo nhóm.
- Về phía giáo viên:
+ Một số ít giáo viên m ngại đổi mi, chưa đu vào việc thiết kế
và sử dụng trò chơi.
5
+ Việc tổ chức trò chơi trong giờ học Toán n chưa được chú trọng, còn
quan niệm : Tổ chức trò chơi ảnh hưởng tới thời gian học.
- Về phía học sinh:
+ Sự nắm bắt kiến thức của học sinh chưa đồng đều dẫn tới việc chỉ có một
số ít xác định được đúng đắn mục đích học tập, chủ động, tích cực trong q
trình học.
+ Một số học sinh chưa ý thức tốt trong khi tham gia trò chơi, gây mất
trật tự ảnh hưởng đến tiết học và các lớp bên cạnh.
III. Nội dung và biện pháp thực hin
1. Vai trò của các trò chơi học tập trực tuyến
- Trò chơi học tập trực tuyến trên phần mềm Kahoot làm thay đổi hình thức
hoạt động học tập của học sinh, giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách chủ
động đồng thời hình thành, rèn luyện các kĩ năng, xảo, thúc đẩy hoạt động trí
tuệ.
- Thông qua trò chơi học sinh vận dụng các kiến thức đã học vào giải quyết
các tình huống của tchơi, từ đó giúp học sinh thực hành, luyện tập, củng cố
mở rộng kiến thức đã học.
- Khuyến khích học sinh sử dụng công nghệ đồng thời với giao diện
thiết kế hấp dẫn giúp hc sinh có sự cạnh tranh lành mạnh, công bằng trong việc
trả lời câu hỏi.
2. Cách thực hiện.
2.1. Phần mềm Kahoot là gì?
Giao diện phần mềm Kahoot.
Kahoot! một ứng dụng trên nền tảng web, dùng đthiết kế những câu
hỏi trắc nghiệm trực tuyến và cho phép nhiều người tham gia trả lời câu hỏi