SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TÍCH HP KIẾN THC LN N TRONG DY - HC
MÔN NGỮ VĂN
Lĩnh vực : Ngữ văn
Cấp học : Trung học cơ sở
NĂM HỌC 2016 - 2017
MÃ SKKN
Sáng kiến kinh nghiệm: Tích hợp kiến thức liên môn trong dạy học môn Ngữ văn 8
1/16
MỤC LỤC
MỤC LỤC ........................................................................................................ 1
I. ĐẶT VẤN ĐỀ ............................................................................................... 2
1. Thực trạng:.................................................................................................. 2
2. Ý nghĩa của giải pháp mới: ......................................................................... 2
3. Mục tiêu của sáng kiến: ............................................................................... 3
4. Phạm vi nghiên cứu: ................................................................................... 4
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ............................................................................... 5
1. Cơ sở lý lun: .............................................................................................. 5
2. Cơ sở thực tiễn: ........................................................................................... 5
3. Biện pháp tiến hành, thời gian tạo ra giải pháp: ........................................... 6
3.1. Bin pháp tiến hành: ............................................................................. 6
3.2.Thời gian tạo ra gii pháp: ..................................................................... 6
3.3. Mô tả giải pháp: .................................................................................... 6
3.4. Khngng dụng: ............................................................................ 11
4. Hiu quả của sáng kiến kinh nghiệm: ........................................................ 11
III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ................................................................. 14
1. Kết luận: ................................................................................................... 14
2. Kiến nghị: ................................................................................................. 15
IV. TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................... 16
Sáng kiến kinh nghiệm: Tích hợp kiến thức liên môn trong dạy học môn Ngữ văn 8
2/16
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Thực trạng:
Trong xu thế đi mới toàn diện nội dung, chương trình sách giáo khoa,
phương pháp dạy học hiện nay, n cạnh những thành công những kết quả đáng
phát huy vẫn n tồn tại những bất cập nhất định: Chẳng hạn, học sinh giđây
không n yêu tch môn n; cách tiếp cn, học tp n NgVăn vẫn còn
thđng. Nhiều em kng thuộc nổi một bài t ngắn, kng m tắt được
một n bn tự s. Bởi vậy dn đến rất nhiều hiện tượng d kc d cưi.
Đặc biệt với các tác phẩm n học, khong thời gian lịch s cách xa, nn
học Trung đi học sinh tiếp cn học tập hầu như thđng, lúng túng. Lúng
ng kng chvì vấn đề đt ra kc thời đại sng; tưởng, g trthẩm mỹ
hoàn toàn kc thời đương đi, một phần do các em rt k tiếp cn,
không hiểu hoc hiểu chưa sâu mục đích của n học thời bấy giờ: Văn dĩ ti
đạo, thơ nn chí. Thđng học tập còn thể hiện chỗ, c phẩn bao giờ
cũng trung a của các yếu t nghệ thut, tư tưởng, n a, phong tục tp
quán, địa lý, lịch sử…. Do đó giúp học sinh tiếp cn đúng các tác phẩm trung
đại, tìm ra được phương pp đúng nhất ngưi go vn phải cung cp, n
luyện, to cho các em thói quen học đa chiều, tích hợp kiến thức ln n đ
giải quyết tốt một vấn đề.
2. Ý nghĩa ca giải pháp mới:
- Với môn Ngữ văn (phần văn bản) việc giảng dạy m sát đăc trưng bộ
môn yếu tố quan trọng nhất. Không nm vững đặc trưng thể loại scùng
khó khi tiếp cận giá trnội dung, nghệ thuật ca văn bản. Tuy nhiên với các tác
phẩm khác thời đại, n cạnh đặc trưng thể loại n phi m sát bối cảnh lịch
sử, hệ tư tưởng thẩm mỹ của thời đại nữa.
- Phương pháp tích hợp kiến thức liên n trong dạy học n nói chung,
phần văn học Trung đại i riêng sẽ mang lại một cách tiếp cận mới đa chiều, đa
kênh để các em bước vào tác phẩm một cách hiệu qunhất. Bởi tác phẩm n
học nào cũng phản ánh dấu ấn của thời đại. Dấu n của thi đại bào gicũng in
đậm nhất cũng hệ tư tưởng, giá trị thẩm mỹ, có tầng chiều sâu văn hóa. Bất k
tác phẩm nào cũng phn ánh một giai đoạn lịch sử, một vùng đất….và tất nhiên
đối với tác phm văn học, ngôn ngữ phương tiện để phản ánh. Bởi thế trong
văn, trong thơ có cả âm nhạc, hội họa, điêu khắc…..
- Dạy học văn theo hướng tích hợp kiến thức liên môn còn giúp giáo viên
chủ động hơn trong chuẩn bthiết kế i giảng; giúp học sinh thói quen tìm
Sáng kiến kinh nghiệm: Tích hợp kiến thức liên môn trong dạy học môn Ngữ văn 8
3/16
hiu, biết vận dụng tổng hợp kiến thức đ giải quyết một vấn đề. Từ đó bồi
dưỡng cho các em học sinh tinh thn tự học, sáng tạo, bồi dưỡng duy, bồi
dưỡng tâm hồn.
3. Mc tiêu của sáng kiến:
- Với giáo viên dạy bộ môn Ngữ văn:
+Tích hợp giáo dục liên n trong giảng dy Văn u cu mang tính
cp thiết hiện nay. Nó kng chp phần m sâu sc kiến thức của bài học
còn to ra đng lực lớn cho tư duy và shng thú học tập của học sinh
với b n. Vn dng kiến thức ln n s tnh được việc tiếp xúc n bn
một cách k kn, khn cưỡng. Thậm chí suy diễn khi dạy các n bn n
học trung đại.
+ Vận dụng kiến thức liên môn giúp giáo viên luôn phải đặt mình vào b
môn, luôn tự m mới chính mình, làm chủ nội dung, phương pháp, cách tổ chức
dạy học. Bởi vì chỉ có vậy người giáo viên mi có thể “truyền lửa” tinh thần đến
học sinh, mới có thể giúp các em chủ động tích cực,ng tạo trong tiếp cận, lĩnh
hội chi thức.
+Tích hợp kiến thức liên môn trong dạy văn n giúp giáo viên luôn ch
động, ng tạo trước mọi yêu cầu. từ đó tiết dạy học văn bản, bên cạnh phương
pháp đặc trưng bộ môn đầy chất nghệ thuật còn sự tươi mới, khoa học của
kiến thức đa lí, sự chính xác, logic của môn lịch sử; chiều u triết ca hệ
tưởng, văn hóa,… Từ đó người dạy văn có thể cái nhìn đa chiều khi tiếp
cận một tác phm. Vì vậy mi có thể khơi lên “ngọn lửa” nhiệt huyết ở tinh thần
học tập của học sinh.
- Dạy học vận dụng kiến thức liên môn trong dạy học n cũng nhu cầu
tự thân, u cầu bắt buộc của cuộc sống m nay. Xu thế thời đại hội nhập
toàn cầu, khoa học là sự giao thoa, kế thừa, văn hóa là sự đan xen đa dạng,… và
giáo dục đương nhiên không thể nằm ngoài vùng phủ ng”. Bởi hơn đâu hết:
Các môn học luôn có sự đan xen, cài cắm. mọi kiến thức không bao giđộc lập.
Người giáo viên yêu nghề, có trách nghiệm không thể là cái máy đã lập trình sẵn
rồi cứ thể mà chạy. Luôn đổi mi chính mình, đổi mới ngay từ tư duy tích hợp là
mt trách nhiệm bắt buộc với mỗi giáo viên.
- Với học sinh:
+Tích hợp kiến thức liên môn trong học văn sẽ giúp c em tránh được sự
thụ động, máy móc khi tiếp cận một văn bản văn học trung đại. Bài học của các
em không n cứng bởi những giá trị nội dung, nghệ thut đơn thuần.
Sáng kiến kinh nghiệm: Tích hợp kiến thức liên môn trong dạy học môn Ngữ văn 8
4/16
không còn bị gò ép theo một quan đim nào đó, không còn khó hiểu, hồ nữa.
Khi các em vận dụng kiến thức liên môn hiệu quả s hiu hết được: Trung
quân, ái quốc”, Tam cương N thường”, n tả đạo Thơ dĩ ngôn
chí”,… hoặc những biến cố lịch sử, những vùng đất con người, văn hóa vùng
miến,….slàm n một tác phẩm văn học…. tất nhiên các em tiếp cận tác
phẩm dể ng n, đồng cảm n giống nbảo ng lịch svừa nhìn hiện vật
vừa được nghe thuyết minh kĩ lưỡng.
+ Học tập theo phương pháp tích hợp kiến thức liên môn n giúp các em
thói quen học tập chủ động, ng tạo, bước đầu mang tính khoa học. Việc tiếp
cận một tác phẩm văn học với đa chiều kiến thức luôn đặt c em vào tình
huống “có vấn đề”. Do đó, tự c em snày sinh yêu cầu phải gii quyết bằng
được các vấn đề đó. Bởi vậy, vận dụng kiến thức liên n bao giờ cũng
phương pháp tối ưu, hiu quả nhất.
+ Riêng với phần văn học trung đại, vận dụng kiến thức liên môn sẽ giúp
các em nm bắt dụng ý của tác phẩm một cách chủ động. Bởi với kiến thức
về tư tưởng, văn hóa, lịch sử, địa của thi đại đó skhông khó khăn khi
các em tm nhập vào tác phm.
4. Phạm vi nghiên cứu:
- Chương trình Ngữ văn bậc THCS.
- Các tác phẩm văn học thời trung đại lớp 8 học kỳ II.
+ Tiết 90: chiếu dời đô ng Uẩn.
+ Tiết: 93, 94: Hịch tướng sĩ – Trần Quốc Tuấn.
+ Tiết 97: Nước Đại Việt ta Nguyễn Trãi.
+ Tiết 101: Bàn luận về phép học – Nguyễn Thiếp.
- Kiến thức lịch sử văn hóa, địa , tư tưởng thời: , Trần, Lê, Tâyn.