S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
SÁNG KIN KINH NGHIM
Tên đề tài:
ĐA DNG CÁC HÌNH THC HOẠT ĐỘNG TRM
TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ CẤU TẠO NGUYÊN TỬ
HÓA HỌC LỚP 10 NHẰM KHƠI NGUỒN HỨNG THÚ
HỌC TẬP VÀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO HỌC SINH”
LĨNH VỰC: HOÁ HC
NĂM HỌC 2023 - 2024
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGH AN
TRƯỜNG THPT ĐÔ LƯƠNG 4
SÁNG KIN KINH NGHIM
Tên đề tài:
ĐA DNG CÁC HÌNH THC HOẠT ĐỘNG TRM
TRONG DẠY HỌC CHỦ ĐỀ CẤU TẠO NGUYÊN TỬ
HÓA HỌC LỚP 10 NHẰM KHƠI NGUỒN HỨNG THÚ
HỌC TẬP VÀ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CHO HỌC SINH”
LĨNH VỰC: HOÁ HC
Nhóm tác gi:
1. Lê Văn Tư
2. Nguyn Th Loan
NĂM HỌC 2023 - 2024
MỤC LỤC
PHẦN I. ĐẶT VẤN ĐỀ………………………………………………… 1
1. do chọn đề tài………………………………………………………1
2. Mục đích, nhiệm vụ của đề tài………………………………………..1
3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu………………………………………2
4. Phương pháp nghiên cứu……………………………………………..2
5. Tính mi và những đóng góp của đềi ……………………………..2
6. Kế hoạch thực hiện đề tài ……………………………………………2
PHẦN II. NỘI DUNG…………………………………………………...3
1. Cơ sở lí luận………………………………………………………… 3
1.1. sở lun v dy hc hóa học theo định hướng phát triển năng
lc hc sinh……………………………………………………… 3
1.1.1. Khái niệm năng lực……………………………………………… 3
1.1.2. Phân loại năng lực…………………………………………………3
1.1.3. Dy hc hóa học theo định hướng phát triển năng lực……………4
1.1.4. Năng lực đặc thù cn hình thành bn hóa học………… 5
1.1.5. Đặc trưng bản của đổi mới phương pháp dy học theo định hướng
phát triển năng lực học sinh……………………………………6
1.2. Dạy học theo trạm……………………………………………… 7
2. Thực trạng…………………………………………………………….9
3. Giải pháp thực hiện………………………………………………….10
3.1. Quy trình t chc hoạt động theo trạm………………………… 10
3.2. Một số lưu ý khi thực hiện kĩ thuật dạy học theo trạm………… 11
3.3. Một số kĩ thuật hỗ trợ thiết kế nội dung cho hoạt động trạm…… 12
3.3.1. Thiết kế bằng Canva………………………………………… 12
3.3.2. Tạo Qr-Code………………………………………………… 13
3.3.3. Thiết kế trò chơi………………………………………………….14
3.3.4. Sơ đồ tư duy…………………………………………………… 15
3.3.5. Chiếc nón diệu…………………………………………………17
3.4. Nội dung vận dụng…………………………………………… 18
3.4.1. Áp dụng thuật trạm khi tổ chức hoạt động Hình thành kiến
thức mới -Bài 2:Thành phần nguyên tử - sách Kết Nối Tri Thức
Với Cuộc Sống…………………………………………………..18
3.4.2. Áp dụng thuật trạm khi tổ chức hoạt động Hình thành kiến thức -
Bài 4: Cấu trúc lớp vỏ electron của nguyên tử (Tiết 1)………….22
3.4.3. Áp dụng thuật trạm khi dạy bài - Ôn tập chủ đề 1: CẤU TẠO
NGUYÊN TỬ……………………………………………………25
4. Thực nghiệm sư phạm………………………………………………28
PHẦN III: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ………………………………38
1. Kết luận…………………………………………………………… 38
2. Kiến nghị……………………………………………………………38
TÀI LIỆU THAM KHẢO ……………………………………………… 39
PHỤ LỤC 1 …………………………………………………………….40
PHỤ LỤC 2 …………………………………………………………….42
PHỤ LỤC 3 …………………………………………………………….43
DANH MỤC VIẾT TẮT
HS : Học sinh
THPT : Trunng học phổ thông
GDPT : Giáo dục phổ thông
GV : Giáo viên
PHT : Phiếu học tập
PTPƯ : Phương trình phản ứng
SGK : Sách giáo khoa
VD : dụ