
PH NẦ I - ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Trong công cu c đi m i toàn di n ngành giáo d c, đi m i ph ng pháp d y h c cóộ ổ ớ ệ ụ ổ ớ ươ ạ ọ
ý nghĩa quy t đnh c n đc tri n khai s m các môn h c và c p h c. Các ph ng pháp d yế ị ầ ượ ể ớ ở ọ ấ ọ ươ ạ
h c hi n đi đu có m c tiêu trung tâm là ng i h c, phát huy năng l c nh n th c, đc l p,ọ ệ ạ ề ụ ườ ọ ự ậ ứ ộ ậ
sáng t o, phát hi n và gi i quy t v n đ c a ng i h c. Nh trong m c tiêu chi n l c phátạ ệ ả ế ấ ề ủ ườ ọ ư ụ ế ượ
tri n giáo d c 2011-2020 theo quy t đnh s 711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012 đã nêu, n n giáo d cể ụ ế ị ố ề ụ
c a n c ta c n có nh ng đi m i sâu r ng, toàn di n m i thành t c a quá trình d y h củ ướ ầ ữ ổ ớ ộ ệ ọ ố ủ ạ ọ
h ng đn s hình thành, phát tri n năng l c và kh năng h c t p su t đi cho h c sinh.ướ ế ự ể ự ả ọ ậ ố ờ ọ
Năng l c t h c (NLTH) là m t trong nh ng năng l c c t lõi, quan tr ng b c nh t c n hìnhự ự ọ ộ ữ ự ố ọ ậ ấ ầ
thành t s m cho m i cá nhân, nh t là trong đ tu i h c sinh (HS), góp ph n giúp các em hìnhừ ớ ỗ ấ ộ ổ ọ ầ
thành và rèn luy n kh năng t nghiên c u và t h c su t đi. ệ ả ự ứ ự ọ ố ờ
Đnh h ng c b n c a vi c đi m i giáo d c là chuy n t n n giáo d c hàn lâm, xaị ướ ơ ả ủ ệ ổ ớ ụ ể ừ ề ụ
r i th c ti n sang m t n n giáo d c chú tr ng hình thành năng l c hành đng, phát huy tínhờ ự ễ ộ ề ụ ọ ự ộ
ch đng sáng t o c a h c sinh. Đó cũng là xu h ng qu c t trong c i cách ph ng phápủ ộ ạ ủ ọ ướ ố ế ả ươ
giáo d c và phù h p v i mụ ợ ớ c tiêu c a ch ng trình giáo d c ph thông m i năm 2018 là gópụ ủ ươ ụ ổ ớ
ph n hình thành và phát tri n h c sinh các ph m ch t ch y u, năng l c (NL) chung c t lõiầ ể ở ọ ẩ ấ ủ ế ự ố
và NL chuyên môn. M t trong nh ng ph ng pháp đáp ng các yêu c u trên là d y h c khámộ ữ ươ ứ ầ ạ ọ
phá. D y h c khám phá (DHKP) là ph ng pháp nh m phát huy năng l c gi i quy t v n đạ ọ ươ ằ ự ả ế ấ ề
và t h c thông qua ho t đng nhóm. D y h c khám phá giúp h c sinh phát huy n i l c, tự ọ ạ ộ ạ ọ ọ ộ ự ư
duy tích c c, ch đng và sáng t o.ự ủ ộ ạ
Trong ch ng trình sinh h cươ ọ 11, t p trung nghiên c u các đậ ứ c tr ng c b n ặ ư ơ ả c a thủ ế
gi i s ng trênớ ố c th ơ ể th c v t và đng v tự ậ ộ ậ . Đây là nh ng ki n th c th c ti n g n li n v iữ ế ứ ự ễ ắ ề ớ
đi s ng hàng ngày d t o h ng thú h c t p, tìm tòi khám phá cho các em. Song ờ ố ễ ạ ứ ọ ậ th c t d yự ế ạ
h c cho th y trình đ ti p c n và kh năng khám phá ki n th c c a HS còn h n ch , khọ ấ ộ ế ậ ả ế ứ ủ ạ ế ả
năng t h c c a HS ch a t t, cách h c đa s HS còn th đng và ph thu c vào bài d yự ọ ủ ư ố ọ ở ố ụ ộ ụ ộ ạ
trên l p c a GV. Đa s GV ch a có ph ng pháp h p lý, truy n th tri th c m t chi u v n làớ ủ ố ư ươ ợ ề ụ ứ ộ ề ẫ
ph ng pháp d y h c ch đo c a nhi u giáo viên. Vi c d y h c h ng t i phát tri n cácươ ạ ọ ủ ạ ủ ề ệ ạ ọ ướ ớ ể
năng l c c a ng i h c còn ít đc chú tr ng, đcự ủ ườ ọ ượ ọ ặ bi t đi v i năng l c tệ ố ớ ự ự ch ủ và t h c.ự ọ
Vì v y, b n thân tôi luôn ý th c đc vi c đi m i PPDH nh m phát huy năng l c tậ ả ứ ượ ệ ổ ớ ằ ự ự
h c, t nghiên c u, năng l c tìm tòi, khám phá h c sinh là r t c n thi t. T nh ng lý doọ ự ứ ự ở ọ ấ ầ ế ừ ữ
trên, chúng tôi đã th c hi n đ tài: “ự ệ ề V n d ng d y h c khám phá trong d y h c ch đậ ụ ạ ọ ạ ọ ủ ề
“Tu n hoàn máu”- Sinh h c 11 - nh m phát huy năng l c t h c cho h c sinh”ầ ọ ằ ự ự ọ ọ
2. M c đích nghiên c uụ ứ
- Đ tài nghiên c u, thi t k và s d ng ph ng pháp DHKP vào d y h c ề ứ ế ế ử ụ ươ ạ ọ
ch đ “ủ ề Tu n hoàn máuầ” sinh h c 11 nh m phát huy năng l c t h c cho HS.ọ ằ ự ự ọ
- Ngoài ra thông qua đ tài giúp b n thân và các đng nghi p b i d ng thêm ki nề ả ồ ệ ồ ưỡ ế
th c đ đi m i PPDH theo công ngh giáo d c hi n đi.ứ ể ổ ớ ệ ụ ệ ạ
1

3. Nhi m v nghiên c uệ ụ ứ
- Nghiên c u c s lý lu n và th c ti n c a đ tài.ứ ơ ở ậ ự ễ ủ ề
- Đi u tra th c tr ng DHKP trong d y h c sinh h c t i đa bàn công tác.ề ự ạ ạ ọ ọ ạ ị
- Quy trình v n d ng và thi t k các ho t đng h c t p v n d ng DHKPậ ụ ế ế ạ ộ ọ ậ ậ ụ
theo quy trình 5E trong ph n “ầTu n hoàn máu”- ầSinh h c 11.ọ
- Xây d ng ch đ “ự ủ ề Tu n hoàn máuầ” - Sinh h c 11 theo h ng v n d ngọ ướ ậ ụ
DHKP theo quy trình 5E.
- Ti n hành th c nghi m s ph m đ xem xét kh năng ng d ng c a đ tài trongế ự ệ ư ạ ể ả ứ ụ ủ ề
vi c nâng cao hi u qu d y h c ch đ “ệ ệ ả ạ ọ ủ ề Tu n hoàn máuầ” - Sinh h c 11.ọ
4. Đi t ng và ph m vi nghiên c uố ượ ạ ứ
4.1. Đi t ng nghiên c uố ượ ứ
S d ng DHKP vào d y h c ch đ “ ử ụ ạ ọ ủ ề Tu n hoàn máuầ”- Sinh h c 11 c b nọ ơ ả .
4.2. Ph m vi nghiêm c uạ ứ
- Đ tài nghiên c u, kh o sát vi c s d ng ph ng pháp DHKP c a các GV Sinh h cề ứ ả ệ ử ụ ươ ủ ọ
và HS kh i 11 trong các tr ng THPT trên đa bàn công tácố ườ ị .
- Th i gian nghiên c u: Áp d ng cho h c sinh kh i 11 t i đn v công tác năm h cờ ứ ụ ọ ố ạ ơ ị ọ
2019 -2020 và 2020-2021.
5. Ph ng pháp nghiên c uươ ứ
Đ th c hi n đ tài tôi đã s d ng các ph ng pháp sau: Ph ng pháp ể ự ệ ề ử ụ ươ ươ
nghiên c u tài li u; Ph ng pháp đi u tra; Ph ng pháp chuyên gia; Ph ng ứ ệ ươ ề ươ ươ
pháp quan sát; Ph ng pháp nghiên c u quan sát các s n ph m ho t đng c a ươ ứ ả ẩ ạ ộ ủ
h c sinh; Ph ng pháp phân tích t ng h p; Ph ng pháp thông kê.ọ ươ ổ ợ ươ
6. Nh ng đóng góp c a đ tàiữ ủ ề
- B sung và làm sáng t đc c s lí lu n và th c ti n v DHKP vàổ ỏ ượ ơ ở ậ ự ễ ề
HĐHT theo h ng phát huy năng l c t h c cho HS.ướ ự ự ọ
- Đánh giá đc th c tr ng năng l c t h c c a HS và th c tr ng v nượ ự ạ ự ự ọ ủ ự ạ ậ
d ng DHKP c a GV trong môn sinh h c 11 các tr ng THPT trên đa bàn côngụ ủ ọ ở ườ ị
tác.
- Thi t k các d ng ho t đng h c t p theo h ng d y h c khám pháế ế ạ ạ ộ ọ ậ ướ ạ ọ
trong ch đ “ủ ề Tu n hoàn máuầ” - Sinh h c 11 c b n.ọ ơ ả
- Thông qua đ tài này tôi mu n đóng góp thêm v i đng nghi p v điề ố ớ ồ ệ ề ổ
m i PPDHớ nh m phát huy các năng l c t h c, tìm tòi, khám pháằ ự ự ọ cho h c sinhọ.
PH NẦ II - N I DUNGỘ
Ch ng 1ươ - C s lý lu n và th c ti n c a đ tàiơ ở ậ ự ễ ủ ề
1.1. T ng quan v n đ nghiên c uổ ấ ề ứ
2

1.1.1. Trên th gi iế ớ
Trên th gi i quan ni m v d y h c t phát hi n tri th c đã có t r t lâu.ế ớ ệ ề ạ ọ ự ệ ứ ừ ấ
Th k XII, A.Kômenski đã vi t: “Giáo d c có m c đích đánh th c năng l cế ỷ ế ụ ụ ứ ự
phán đoán, phát tri n nhân cách… Hãy tìm ra phể ư ng pháp cho phép GV d y ítơ ạ
h n, HS h c nhi u h n”.ơ ọ ề ơ J.J.Rousseau (th k XVIII) là m t nhà c i cách giáoế ỉ ộ ả
d c ng i Pháp, ông cho r ng: “Đi v i phụ ườ ằ ố ớ ng pháp d y h c ph i tìm hi uươ ạ ọ ả ể
đa tr và tôn tr ng kh năng t nh n th c c a nó. Tr em ph i t khám phá raứ ẻ ọ ả ự ậ ứ ủ ẻ ả ự
ki n th c và đc khêu g i tính tò mò t nhiên”.ế ứ ượ ợ ự
Năm 1903, lí thuy t ho t đng c a A.N Leonchev - nhà tâm lý h c ng iế ạ ộ ủ ọ ườ
Nga, ra đi đt n n móng cho quan ni m d y h c b ng các ho t đng khámờ ặ ề ệ ạ ọ ằ ạ ộ
phá. Lí thuy t ho t đng đc v n d ng đ gi i quy t ch y u vi c thi t kế ạ ộ ượ ậ ụ ể ả ế ủ ế ệ ế ế
và t ch c các ho t đng h c t p cho ng i h c.ổ ứ ạ ộ ọ ậ ườ ọ Lí thuy t ki n t o nh n th cế ế ạ ậ ứ
c a J. Paget (1896-1980) cho r ng: H c t p là quá trình cá nhân t hình thành triủ ằ ọ ậ ự
th c cho mình, đó là quá trình cá nhân t ch c các ho t đng tìm tòi, khám pháứ ổ ứ ạ ộ
th gi i bên ngoài và c u t o l i chúng d i d ng s đ nh n th c.ế ớ ấ ạ ạ ướ ạ ơ ồ ậ ứ B. Skinner
(1904-1990) trong hai tác ph m chính c a mình: “Hành vi c a sinh v t” (1938) vàẩ ủ ủ ậ
“Công ngh d y h c” (1968) đã cho r ng: H c là quá trình t đi u ch nh hành việ ạ ọ ằ ọ ự ề ỉ
đ d n t i hành vi mong mu n, d y là t o thu n l i cho h c. Nh v y, h c theoể ẫ ớ ố ạ ạ ậ ợ ọ ư ậ ọ
Skinner là quá trình t khám phá.ự
Nh v y, lí thuy t DHKP đã đc v n d ng vào quá trình d y h c cácư ậ ế ượ ậ ụ ạ ọ ở
n c trên th gi i t r t s m, b t đu t nh ng năm 1920 và phát tri n r m rướ ế ớ ừ ấ ớ ắ ầ ừ ữ ể ầ ộ
nh ng năm 70 c a th k này. Nh ng công trình nghiên c u g n đây đu choở ữ ủ ế ỉ ữ ứ ầ ề
r ng: “Trong b i c nh c a s gia tăng nhanh lằ ố ả ủ ự ng ki n th c, c n có ki u d yượ ế ứ ầ ể ạ
h c chú tr ng đn vi c d y cách h c h n là vi c d y cái gì. Khi đó, ng i h cọ ọ ế ệ ạ ọ ơ ệ ạ ườ ọ
s thu đc k t qu t t h n là nh l i, nh c l i các s ki n. Mu n hình thànhẽ ượ ế ả ố ơ ớ ạ ắ ạ ự ệ ố
k năng này, c n s d ng nh ng ph ng pháp d y h c cho phép ng i h c suyỹ ầ ử ụ ữ ươ ạ ọ ườ ọ
nghĩ m t cách đc l p, tìm tòi d a vào nh ng phán đoán có lý. M t trong nh ngộ ộ ậ ự ữ ộ ữ
ph ng pháp đó là d y h c khám phá.ươ ạ ọ
1.1.2. Vi t NamỞ ệ
n c ta, v n đ phát huy tính tích c c ch đng sáng t o c a HS đã đc quan tâmỞ ướ ấ ề ự ủ ộ ạ ủ ượ
t nh ng th p niên 70-80 c a th k XX, đc bi t trong th i gian g n đây, khi Đng và nhà ừ ữ ậ ủ ế ỉ ặ ệ ờ ầ ả
n c th y đc t m quan tr ng c a đi m i ph ng pháp d y h c. Các ph ng pháp d y ướ ấ ượ ầ ọ ủ ổ ớ ươ ạ ọ ươ ạ
h c tích c c đc nghiên c u, áp d ng nhi u trong đó ph ng pháp DHKP là m t h ng d yọ ự ượ ứ ụ ề ươ ộ ướ ạ
h c thu hút đc nhi u s quan tâm c a các nhà giáo d c. Có nhi u tác gi nghiên c u v ọ ượ ề ự ủ ụ ề ả ứ ề
ph ng pháp d y h c này nh : Tác gi Lê Trung Tín- Tr ng THPT chuyên Nguy n Hu , ươ ạ ọ ư ả ườ ễ ệ
Hà N i có đ tài: ộ ề V n d ng ph ng pháp d y h c khám phá trong d y các bài toán bi n hìnhậ ụ ươ ạ ọ ạ ế ;
tác gi T Th Thu Th o - Đi h c Qu c gia Hà N i có bài: ả ạ ị ả ạ ọ ố ộ S d ng DHKP phát tri n năng ử ụ ể
l c t duy cho h c sinh trong d y h c ch ng “S đi n li”- hóa h c 11.ự ư ọ ạ ọ ươ ự ệ ọ Trong s đó n i b t ố ổ ậ
là nh ng bài vi t c a tác gi Tr n Bá Hoành trên các báo, t p chí chuyên ngành nh : ữ ế ủ ả ầ ạ ư H c ọ
b ng các ho t đng khám phá ằ ạ ộ ... Nh ng bài vi t này đã đc tác gi t p h p l i trong cu n ữ ế ượ ả ậ ợ ạ ố
sách: Đi m i ph ng pháp d y h c, ch ng trình và sách giáo khoaổ ớ ươ ạ ọ ươ , NXB Đi h c s ph m,ạ ọ ư ạ
3

năm 2006. Trong các bài vi t đó, tác gi nêu b t b n ch t c a DHKP, ph ng pháp t ch c ế ả ậ ả ấ ủ ươ ổ ứ
các ho t đng khám phá, u nh c đi m và nh ng đi u ki n áp d ng ph ng pháp d y h c ạ ộ ư ượ ể ữ ề ệ ụ ươ ạ ọ
b ng các ho t đng khám pháằ ạ ộ . Năm 2014, tác gi Nguy n Th Duyên - Tr ng Đi h c s ả ễ ị ườ ạ ọ ư
ph m Hà N i, v i đ tài ạ ộ ớ ề “V n d ng d y h c khám phá d y h c ph n Sinh h c t bào - sinh ậ ụ ạ ọ ạ ọ ầ ọ ế
h c 10”. ọNăm 2020, tác gi Ninh Th B ch Di p- Tr ng Đi h c Tânả ị ạ ệ ườ ạ ọ Trào, đăng trên t p chíạ
giáo d c tháng 5/2020, v i đ tàiụ ớ ề “Phát tri n năng l c tìm tòi, khám phá cho h c sinh thông ể ự ọ
qua d y h c khám phá theo mô hình 5E trong d y ch ng “Sinh s n”- sinh h c 11”ạ ọ ạ ươ ả ọ đã cho
th y hi u qu c a vi c thi t k các ho t đng nói chung, ho t đng khám phá nói riêng trongấ ệ ả ủ ệ ế ế ạ ộ ạ ộ
d y h c Sinh h c.ạ ọ ọ
Nh v y, vi c nghiên c u và s d ng ho t đng khám phá trong d y h c đã đc chúư ậ ệ ứ ử ụ ạ ộ ạ ọ ượ
ý t r t s m, nh ng thi t k ho t đng khám phá các b môn nói chung, môn Sinh h c nói ừ ấ ớ ư ế ế ạ ộ ở ộ ọ
riêng còn nhi u h n ch . Vì v y, vi c v n DHKP vào d y h c sinh h c đ nâng cao ch t ề ạ ế ậ ệ ậ ạ ọ ọ ể ấ
l ng h c sinh h c c a h c sinh là h t s c c n thi t.ượ ọ ọ ủ ọ ế ứ ầ ế
1.2 . C s lý lu nơ ở ậ
1.2.1. D y h c khám pháạ ọ
1.2.1.1. Khái ni m d y h c khám pháệ ạ ọ
D y h c khám phá là GV t ch c cho HS h c theo nhóm đ tìm tòi phát hi n, khámạ ọ ổ ứ ọ ể ệ
phá ra các tri th c mứi, cách th c hành đng m i ớ ứ ộ ớ nh m phát huy năng l c gi i quy t v n đằ ự ả ế ấ ề
và t h c cho HS. Qua đó, HS có kĩ năng và thái đ h c t p tích c c. Trong đó, ng i h cự ọ ộ ọ ậ ự ườ ọ
đóng vai trò là ng i phát hi n còn ng i d y đóng vai trò là chuyên gia t ch c.ườ ệ ườ ạ ổ ứ
1.2.1.2. B n ch t c a d y h c khám pháả ấ ủ ạ ọ
Trong d y h c khám phá đòi h i GV gia công r t nhi u đ ch đo các ho t đng ạ ọ ỏ ấ ề ể ỉ ạ ạ ộ
nh n th c c a HS. Ho t đng c a GV bao g m : đnh h ng phát tri n t duy cho HS, l a ậ ứ ủ ạ ộ ủ ồ ị ướ ể ư ự
ch n n i dung c a v n đ và đm b o tính v a s c v i HS; t ch c HS trao đi theo nhóm ọ ộ ủ ấ ề ả ả ừ ứ ớ ổ ứ ổ
trên l p; các ph ng ti n tr c quan h tr c n thi t… Ho t đng ch đo c a GV nh th ớ ươ ệ ự ỗ ợ ầ ế ạ ộ ỉ ạ ủ ư ế
nào đ cho m i thành viên trong các nhóm đu trao đi, tranh lu n tích c c. Ðó là vi c làm ể ọ ề ổ ậ ự ệ
không d ràng, đòi h i ng i GV đu t công phu vào n i dung bài gi ng.ễ ỏ ườ ầ ư ộ ả
Trong d y h c khám phá, HS ti p thu các tri th c khoa h c thông qua con đng nh n ạ ọ ế ứ ọ ườ ậ
th c: t tri th c c a b n thân thông qua ho t đng h p tác v i b n đã hình thành tri th c có ứ ừ ứ ủ ả ạ ộ ợ ớ ạ ứ
tính ch t xã h i c a c ng đng l p h c; GV k t lu n v cu c đi tho i, đa ra n i dung c a ấ ộ ủ ộ ồ ớ ọ ế ậ ề ộ ố ạ ư ộ ủ
v n đ, làm c s cho HS t ki m tra, t đi u ch nh tri th c c a b n thân ti p c n v i tri ấ ề ơ ở ự ể ự ề ỉ ứ ủ ả ế ậ ớ
th c khoa h c c a nhân lo i. ứ ọ ủ ạ H c sinh có kh năng t đi u ch nh nh n th c góp ph n tăng ọ ả ự ề ỉ ậ ứ ầ
c ng tính m m d o trong t duy và năng l c t h c. Đó chính là nhân t quy t đnh s phát ườ ề ẻ ư ự ự ọ ố ế ị ự
tri n b n thân ng i h c.ể ả ườ ọ
1.2.1.3. u đi m và nh c đi m c a d y h c khám pháƯ ể ượ ể ủ ạ ọ
* u đi m:Ư ể
- Phát huy đc n i l c c a HS, t duy tích c c đc l p sáng t oượ ộ ự ủ ư ự ộ ậ ạ trong h c t p.ọ ậ
4

- Gi i quy t thành công các v n đ là đng c trí tu kích thích tr c ti p lòng ham mê ả ế ấ ề ộ ơ ệ ự ế
h c t p c a HS. Ðó chính là đng l c c a quá trình d y h c.ọ ậ ủ ộ ự ủ ạ ọ
- H p tác v i b n trong quá trình h c t p, t đánh giá, t đi u ch nh v n tri th c c a ợ ớ ạ ọ ậ ự ự ề ỉ ố ứ ủ
b n thân là c s hình thành ph ng pháp t h c. Ðó chính là đng l c thúc đy s phát tri nả ơ ở ươ ự ọ ộ ự ẩ ự ể
b n v ng c a m i cá nhân trong cu c s ng.ề ữ ủ ỗ ộ ố
- Gi i quy t các v n đ nh v a s c c a h c sinh đc t ch c th ng xuyên trong ả ế ấ ề ỏ ừ ứ ủ ọ ượ ổ ứ ườ
quá trình h c t p, là ph ng th c đ h c sinh ti p c n v i ki u d y h c hình thành và gi i ọ ậ ươ ứ ể ọ ế ậ ớ ể ạ ọ ả
quy t các v n đ có n i dung khái quát r ng h n.ế ấ ề ộ ộ ơ
- Ði tho i trò -trò, trò- th y đã t o ra b u không khí h c t p sôi n i, tích c c và góp ố ạ ầ ạ ầ ọ ậ ổ ự
ph n hình thành m i quan h giao ti p trong c ng đng xã h i.ầ ố ệ ế ộ ồ ộ
* Nh c đi m:ượ ể
- HS th c hi n các ho t đng khám phá đòi h i nhi u th i gian nên d phá v k ự ệ ạ ộ ỏ ề ờ ễ ỡ ế
ho ch c a ti t h c.ạ ủ ế ọ
- HS y u d chán n n vì ph i d a vào HS khá, gi i do đó n u không có các câu h i ế ễ ả ả ự ỏ ế ỏ
phân lo i đi t ng h c sinh thì ph ng pháp này không đem l i hi u qu t i đa.ạ ố ượ ọ ươ ạ ệ ả ố
1.2.1.4. Đc tr ng c a d y h c khám pháặ ư ủ ạ ọ
- DHKP là m t h ng ti p c n m i c a d y h c gi i quy t v n đ v i nh ng đc ộ ướ ế ậ ớ ủ ạ ọ ả ế ấ ề ớ ữ ặ
tr ng n i b t nh sau:ư ổ ậ ư
+ DHKP là gi i quy t các v n đ h c t p nh và ho t đng tích c c h p tác theoả ế ấ ề ọ ậ ỏ ạ ộ ự ợ
nhóm, l p đ gi i quy t v n đ.ớ ể ả ế ấ ề
+ DHKP có nhi u kh năng v n d ng vào n i dung c a các bài. D y h c gi i quy tề ả ậ ụ ộ ủ ạ ọ ả ế
v n đ ch áp d ng vào m t s bài có n i dung là m t v n đ l n, có liên quan logic v i n iấ ề ỉ ụ ộ ố ộ ộ ấ ề ớ ớ ộ
dung ki n th c cũ.ế ứ
+ DHKP hình thành năng l c gi i quy t v n đ và t h c cho HS, ch a hoàn ch nhự ả ế ấ ề ự ọ ư ỉ
kh năng t duy logic trong nghiên c u khoa h c nh trong c u trúc d y h c gi i quy t v nả ư ứ ọ ư ấ ạ ọ ả ế ấ
đ.ề
+ T ch c DHKP th ng xuyên trong quá trình d y h c là ti n đ thu n l i cho vi cổ ứ ườ ạ ọ ề ề ậ ợ ệ
v n d ng d y h c gi i quy t v n đ.ậ ụ ạ ọ ả ế ấ ề
+DHKP có th đc s d ng l ng ghép trong khâu gi i quy t v n đ c a ki u d yể ượ ử ụ ồ ả ế ấ ề ủ ể ạ
h c gi i quy t v n đ.ọ ả ế ấ ề
1.2.1.5. Các hình th c c a d y h c khám phá ứ ủ ạ ọ
Các d ng c a ho t đng khám phá trong h c t p có th là: ạ ủ ạ ộ ọ ậ ể
- Tr l i câu h i. ả ờ ỏ
- Đi n t , đi n b ng, hoàn thành phi u h c tâp, ... ề ừ ề ả ế ọ
- L p b ng, bi u, đ th , s đ. ậ ả ể ồ ị ơ ồ
5