
PH NẦ I - ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
1. Lý do ch n đ tàiọ ề
Trong công cu c đi m i toàn di n ngành giáo d c, đi m i ph ng pháp d y h c cóộ ổ ớ ệ ụ ổ ớ ươ ạ ọ
ý nghĩa quy t đnh c n đc tri n khai s m các môn h c và c p h c. Các ph ng pháp d yế ị ầ ượ ể ớ ở ọ ấ ọ ươ ạ
h c hi n đi đu có m c tiêu trung tâm là ng i h c, phát huy năng l c nh n th c, đc l p,ọ ệ ạ ề ụ ườ ọ ự ậ ứ ộ ậ
sáng t o, phát hi n và gi i quy t v n đ c a ng i h c. Nh trong m c tiêu chi n l c phátạ ệ ả ế ấ ề ủ ườ ọ ư ụ ế ượ
tri n giáo d c 2011-2020 theo quy t đnh s 711/QĐ-TTg ngày 13/6/2012 đã nêu, n n giáo d cể ụ ế ị ố ề ụ
c a n c ta c n có nh ng đi m i sâu r ng, toàn di n m i thành t c a quá trình d y h củ ướ ầ ữ ổ ớ ộ ệ ọ ố ủ ạ ọ
h ng đn s hình thành, phát tri n năng l c và kh năng h c t p su t đi cho h c sinh.ướ ế ự ể ự ả ọ ậ ố ờ ọ
Năng l c t h c (NLTH) là m t trong nh ng năng l c c t lõi, quan tr ng b c nh t c n hìnhự ự ọ ộ ữ ự ố ọ ậ ấ ầ
thành t s m cho m i cá nhân, nh t là trong đ tu i h c sinh (HS), góp ph n giúp các em hìnhừ ớ ỗ ấ ộ ổ ọ ầ
thành và rèn luy n kh năng t nghiên c u và t h c su t đi. ệ ả ự ứ ự ọ ố ờ
Đnh h ng c b n c a vi c đi m i giáo d c là chuy n t n n giáo d c hàn lâm, xaị ướ ơ ả ủ ệ ổ ớ ụ ể ừ ề ụ
r i th c ti n sang m t n n giáo d c chú tr ng hình thành năng l c hành đng, phát huy tínhờ ự ễ ộ ề ụ ọ ự ộ
ch đng sáng t o c a h c sinh. Đó cũng là xu h ng qu c t trong c i cách ph ng phápủ ộ ạ ủ ọ ướ ố ế ả ươ
giáo d c và phù h p v i mụ ợ ớ c tiêu c a ch ng trình giáo d c ph thông m i năm 2018 là gópụ ủ ươ ụ ổ ớ
ph n hình thành và phát tri n h c sinh các ph m ch t ch y u, năng l c (NL) chung c t lõiầ ể ở ọ ẩ ấ ủ ế ự ố
và NL chuyên môn. M t trong nh ng ph ng pháp đáp ng các yêu c u trên là d y h c khámộ ữ ươ ứ ầ ạ ọ
phá. D y h c khám phá (DHKP) là ph ng pháp nh m phát huy năng l c gi i quy t v n đạ ọ ươ ằ ự ả ế ấ ề
và t h c thông qua ho t đng nhóm. D y h c khám phá giúp h c sinh phát huy n i l c, tự ọ ạ ộ ạ ọ ọ ộ ự ư
duy tích c c, ch đng và sáng t o.ự ủ ộ ạ
Trong ch ng trình sinh h cươ ọ 11, t p trung nghiên c u các đậ ứ c tr ng c b n ặ ư ơ ả c a thủ ế
gi i s ng trênớ ố c th ơ ể th c v t và đng v tự ậ ộ ậ . Đây là nh ng ki n th c th c ti n g n li n v iữ ế ứ ự ễ ắ ề ớ
đi s ng hàng ngày d t o h ng thú h c t p, tìm tòi khám phá cho các em. Song ờ ố ễ ạ ứ ọ ậ th c t d yự ế ạ
h c cho th y trình đ ti p c n và kh năng khám phá ki n th c c a HS còn h n ch , khọ ấ ộ ế ậ ả ế ứ ủ ạ ế ả
năng t h c c a HS ch a t t, cách h c đa s HS còn th đng và ph thu c vào bài d yự ọ ủ ư ố ọ ở ố ụ ộ ụ ộ ạ
trên l p c a GV. Đa s GV ch a có ph ng pháp h p lý, truy n th tri th c m t chi u v n làớ ủ ố ư ươ ợ ề ụ ứ ộ ề ẫ
ph ng pháp d y h c ch đo c a nhi u giáo viên. Vi c d y h c h ng t i phát tri n cácươ ạ ọ ủ ạ ủ ề ệ ạ ọ ướ ớ ể
năng l c c a ng i h c còn ít đc chú tr ng, đcự ủ ườ ọ ượ ọ ặ bi t đi v i năng l c tệ ố ớ ự ự ch ủ và t h c.ự ọ
Vì v y, b n thân tôi luôn ý th c đc vi c đi m i PPDH nh m phát huy năng l c tậ ả ứ ượ ệ ổ ớ ằ ự ự
h c, t nghiên c u, năng l c tìm tòi, khám phá h c sinh là r t c n thi t. T nh ng lý doọ ự ứ ự ở ọ ấ ầ ế ừ ữ
trên, chúng tôi đã th c hi n đ tài: “ự ệ ề V n d ng d y h c khám phá trong d y h c ch đậ ụ ạ ọ ạ ọ ủ ề
“Tu n hoàn máu”- Sinh h c 11 - nh m phát huy năng l c t h c cho h c sinh”ầ ọ ằ ự ự ọ ọ
2. M c đích nghiên c uụ ứ
- Đ tài nghiên c u, thi t k và s d ng ph ng pháp DHKP vào d y h c ề ứ ế ế ử ụ ươ ạ ọ
ch đ “ủ ề Tu n hoàn máuầ” sinh h c 11 nh m phát huy năng l c t h c cho HS.ọ ằ ự ự ọ
- Ngoài ra thông qua đ tài giúp b n thân và các đng nghi p b i d ng thêm ki nề ả ồ ệ ồ ưỡ ế
th c đ đi m i PPDH theo công ngh giáo d c hi n đi.ứ ể ổ ớ ệ ụ ệ ạ
1