
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài
Sinh học là môn khoa học về sự sống, cung cấp những kiến thức lý thuyết về
sự sống trong đó có thể thiết kế thành các mô hình ứng dụng để học tập. Do đó quá
trình giáo viên giảng dạy có thể hướng dẫn cho học sinh thiết kế các mô hình học
tập nhằm phát huy tính tích cực của học sinh điều này có ý nghĩa vô cùng quan
trọng. Học sinh không những tiếp nhận những tri thức sinh học đã có sẵn mà chủ
yếu là quá trình học sinh tự học, tự nhận thức, tự khám phá, tìm tòi các tri thức
sinh học một cách chủ động, tích cực dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
Qua quá trình giảng dạy trong những năm qua tôi nhận thấy rằng trong việc
tổ chức các hoạt động nhận thức cho học sinh bằng các mô hình đồ dùng dạy học
tự làm có vai trò quan trọng trong hình thành kiến thức, kỹ năng, học sinh tiếp thu
bài một cách nhanh chóng, tích cực và tự giác. Đồng thời trong giai đoạn hiện nay
việc xử lý rác thải trong trường học rất được quan tâm tro đó có thể nghiên cứu,
hướng dẫn học sinh tự làm đồ dùng dạy học từ rác thải trong Nhà trường để phục
vụ cho giảng dạy có nhiều ý nghĩa.
Trong khi đó bộ môn sinh học ở trường THPT nói chung là môn khoa học
thực nghiệm nhiều kiến thức trừu tượng, nên trong việc giảng dạy và học tập để
phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo trong hoạt động nhận thức thì việc là và
sử dụng đồ dùng dạy học kết hợp với phương pháp dạy học và kỹ thuật dạy học
tích cực là việc làm vô cùng quan trọng và thiết yếu nhằm phát huy phẩm chất và
năng lực người học.
Trong đó phần sinh học 11 có nhiều nội dung liên quan đến cấu tạo và chức
năng của các cơ quan cơ thể thực vật có thể làm các đồ dùng học tập áp dụng trong
giảng dạy, tạo cho học sinh hứng thú và tiếp thu bài hiệu quả hơn tôi đã thiết kế đồ
dùng dạy học tự làm “Mô hình cơ thể thực vật trưởng thành” để giảng dạy một số
nội dung liên quan đến cấu tạo và chức năng của cơ quan ở thực vật, vì vậy tôi
chọn đề tài “Sử dụng đồ dùng dạy học tự làm từ rác thải tái chế kết hợp với các
phương pháp, kỹ thuật dạy học tích cực để dạy một số nội dung trong các bài về
cấu tạo và chức năng của cơ thể thực vật Sinh Học 11- THPT”
1