
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
HÌNH THÀNH NĂNG LỰC
TRONG DẠY HỌC BÀI “SỰ ĐIỆN LI” - HÓA HỌC 11
THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO
LĨNH VỰC: HÓA HỌC

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT TÂN KỲ 3
===== =====
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
HÌNH THÀNH NĂNG LỰC
TRONG DẠY HỌC BÀI “SỰ ĐIỆN LI” - HÓA HỌC 11
THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM SÁNG TẠO
LĨNH VỰC: HÓA HỌC
Tên tác giả : Võ Thị Mai Ân
Tổ bộ môn : Tự nhiên
Năm học : 2020 - 2021
Số điện thoại : 0944368115

MỤC LỤC
Trang
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ .................................................................................. 1
1. Lý do chọn đề tài ....................................................................................... 1
2. Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu ................................................................ 2
3. Đóng góp của đề tài .................................................................................. 2
4. Bố cục của đề tài ....................................................................................... 2
PHẦN II: NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .......................................................... 3
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA VIỆC TỔ
CHỨC HOẠT ĐỘNG TNST TRONG DẠY HỌC........................................ 3
1. Cơ sở lý luận ............................................................................................. 3
1.1. Khái niệm ........................................................................................... 3
1.2. Quy trình tổ chức dạy học trải nghiệm ................................................ 3
1.3. Trải nghiệm sáng tạo trong dạy học môn hóa học ............................... 6
1.3.1. Mục tiêu dạy học hóa học: ........................................................ 6
1.3.2. Mục tiêu dạy học TNST trong hóa học...................................... 9
2. Cơ sở thực tiễn .......................................................................................... 9
2.1. Kết quả điều tra khảo sát: .................................................................... 10
Chương 2: GIẢI PHÁP VÀ CÁC QUY TRÌNH THIẾT KẾ HOẠT
ĐỘNG TNST TRONG DẠY HỌC BÀI SỰ ĐIỆN LI ................................... 12
1. Giải pháp................................................................................................... 12
2. Các bước minh họa cụ thể nội dung dạy TNST bài “Sự điện li” ................ 12
2.1. Xác định nhu cầu tổ chức TNST ......................................................... 12
2.2. Đặt tên cho hoạt động. ........................................................................ 13
2.3. Xác định mục tiêu của hoạt động. ....................................................... 13
2.4. Xác định nội dung và phương pháp, phương tiện, hình thức của
hoạt động. ........................................................................................... 14
2.5. Thiết kế chi tiết các hoạt động TNST cho bài sự điện li ...................... 15
Hoạt động 1: Thông báo triển khai chủ đề .......................................... 15
Hoạt động 2: Báo cáo thông tin đã thu thập được tại lớp và hình
thành kiến thức .............................................................. 16

1
Hoạt động 3: Triển khai nhiệm vụ nội dung 3..................................... 19
Hoạt động 4: Báo cáo và chia sẻ sản phẩm của HS (Tại phòng thực hành) .... 20
Hoạt động 5: Tổng kết và đánh giá ..................................................... 24
Chương 3: THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ....................................................... 29
1. Khảo sát sau khi kết thúc chủ đề ............................................................... 29
1.1. Mục tiêu: ............................................................................................. 29
1.2. Cách thức khảo sát: ............................................................................. 29
1.3. Kết quả: .............................................................................................. 29
1.3.1. Kết quả định tính....................................................................... 29
1.3.2. Kết quả định lượng ................................................................... 30
PHẦN 3. KẾT LUẬN ...................................................................................... 31
1. Kết luận .................................................................................................... 31
2. Kiến nghị .................................................................................................. 31
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................... 33

DANH MỤC VIẾT TẮT
HS
:
Học sinh
CNTT
:
Công nghệ thông tin
ĐC
:
Đối chứng
DH
:
Dạy học
GV
:
Giáo viên
KHTN
:
Khoa học tự nhiên
KHXH
:
Khoa học xã hội
PPDH
:
Phương pháp dạy học
THPT
:
Trung học phổ thông
TN
:
Thực nghiệm
TNST
:
Trải nghiệm sáng tạo