
1
A. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Mục đích của giáo dục là đào tạo ra những con người toàn diện, phát triển
những phẩm chất năng lực cần thiết đối với người lao động, ý thức và nhân cách
công dân, khả năng tự học và ý thức học tập suốt đời, khả năng lựa chọn nghề
nghiệp phù hợp với năng lực và sở thích, điều kiện hoàn cảnh của bản thân để tiếp
tục học lên, học nghề hoặc tham gia vào cuộc sống lao động.
Trong thời đại ngày nay, khi nền kinh tế đất nước đã có nhiều bước chuyển
mình, đa số các gia đình đều có kinh tế khá giả. Con em của học có điều kiện học
tập tốt hơn. Hầu như các gia đình đều đặt mục tiêu học tập của con em mình là
phải học thật giỏi, họ đã quên mất bên cạnh việc học kiến thức trong sách vở, thì
vấn đề lao động hình thành kỹ năng, năng lực trong lao động, ý thức công việc, ý
thức lao động đóng vai trò không kém phần quan trọng. Lao động tạo ra của cải vật
chất, tạo ra sản phẩm phục vụ bản thân, gia đình và xã hội. Tự mình tạo ra sản
phẩm phục vụ bản thân mà không phụ thuộc người khác.
Hoạt động lao động sản xuất là hoạt động rất mờ nhạt trong các trường
THPT. Nhưng đây là hoạt động hết sức quan trọng. Hoạt động này rèn luyện cho
học sinh những kĩ năng, năng lực cũng như các phẩm chất tốt đẹp của người lao
động như cần cù, tỉ mỉ, kỉ luật…Nếu không tổ chức hoạt động giáo dục lao động
dễ phát sinh tâm lý lười biếng, dựa dẫm, ỷ lại, ăn bám, coi thường lao động chân
tay.
Hiện nay, trong mỗi gia đình các bậc phụ huynh đang làm thay những công
việc đáng lẽ ra học sinh phải biết làm và làm được. Bố, mẹ chỉ yêu cầu con mình
học, học và học, họ vô tình đã cướp đi quyền được làm việc, được lao động của
con mình. Các em học sinh hầu như mất khả năng nhận biết thế giới xung quanh
qua lao động, và hầu như không có năng lực lao động hoặc năng lực lao động rất
hạn chế, có không ít học sinh THPT chưa tự phục vụ được bản thân, chưa nấu
được một bữa ăn cho gia đình, thậm chí còn chưa biết nấu cơm.
Vậy, làm thể nào để hình thành, phát triển và thúc đẩy vấn đề Lao động ở
học sinh THPT? Làm thế nào để hình thành được phẩm chất, năng lực lao động
cho học sinh? Là một nhà giáo dục, tôi luôn luôn suy nghĩ về những câu hỏi đó.
Đó chính là lý do mà tôi lựa chọn đề tài: Hình thành phẩm chất, năng lực cho học
sinh thông qua hoạt động lao động sản xuất.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục đích nghiên cứu
- Từ thực tiễn những vấn đề nắm bắt được thông qua hoạt động lao động, sản
xuất của học sinh THPT.