1
MC LC
Đề mc Trang
I. PHN M ĐU
............................................................................................................................................................................................. 3
1. Lý do chọn đề tài.....................................................................................................................3
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài .................................................................................................5
3. Đối tƣợng nghiên cứu .............................................................................................................6
4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu ..................................................................................................6
5. Phƣơng pháp nghiên cứu. .......................................................................................................6
II. PHN NI DUNG
....................................................................................................................................................................................... 6
1. Vic s dng Atlat trong hc tp và làm bài tp trc nghiệm Địa lí ......................................6
2. Bài tp trc nghiệm Địa lí vi bng s liu và biểu đồ ...........................................................7
3. Hƣớng dn cách hc và làm bài tp trc nghim s dng Atlat địa lý Vit Nam, biểu đồ
bng sliu……………………………………………………………………………………7
3.1. Cách hc và làm bài tp trc nghim s dụng Atlat Địa lý Vit Nam: .................................... 7
3.2. Cách hc và làm bài tp trc nghim vi biểu đồ và bng s liu ........................................... 9
4. Phân loi, định dng câu hi trc nghiệm Atlat địa lý Vit Nam, biểu đồ và bng s
liu………………………………………………………………………………………..11
5. ng dng thc tế chƣơng trình Địa lý lp 12 tại trƣờng THPT Việt Đức tnh Đăk
Lăk………………… ................................................................................................................12
5.1. Làm bài tp trc nghim s dụng Atlat Địa lý Vit Nam: (mt s câu trc nghim minh ha)
....................................................................................................................................................... 12
5.2. Làm bài tp trc nghim vi biểu đồ và bng s liu (mt s câu trc nghim minh ha) ... 17
6. Cách học và làm bài thi trắc nghiệm sử dụng Atlat, biểu đồ và bng s liu hiệu quả ........24
7. Kết qu ..................................................................................................................................26
8. Hn chế .................................................................................................................................27
III. KT LUN VÀ KIN NGH
............................................................................................................................................................... 28
1. Kết luận .................................................................................................................................28
2. Kiến nghị ...............................................................................................................................28
2
DANH MC CH VIT TT
GV
Giáo viên
DH
Dy hc
HS
Hc sinh
THPT
Trung hc ph thông
SGK
Sách giáo khoa
VN
Vit Nam
3
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong định hƣớng chiến lƣợc phát trin, giáo dc ph thông đóng vai trò rất quan
trọng, điều này th hin mt bằng trình độ dân trí ca mt quc gia, bi l chất lƣợng
giáo dc ph thông s quyết định đến s phát trin của đất nƣc. Trong ni dung giáo dc
ph thông, k thi tt nghip một ý nghĩa quan trọng, bởi đó một thƣớc đo đánh giá
chất lƣợng giáo dc. Trƣớc xu hƣớng giáo dc thế gii và s thay đổi ca ngành giáo dc
Việt Nam, môn Địa vẫn đóng vai trò quan trọng trong các trƣng trung học. Môn Đa
cung cp nhng kiến thc v t nhiên, dân cƣ, hi, kinh tế đc biệt lĩnh vc
Địa lí chính tr quc phòng. Nhm đóng góp vào việc nâng cao nhn thc cho HS v tình
yêu quê hƣơng đất nƣc và bo v toàn vn lãnh th Vit Nam.
T năm học 2016 -2017 ngành Giáo dục nƣc ta phát trin với phƣơng hƣng mi
áp dng thi trc nghiệm cho các môn trong đó môn Địa Lí. Trong môn Đa 3
phn trc nghim: lý thuyết, s dng Atlat, biểu đồbng s liệu. Đ hc tt và làm bài
tp trc nghiệm Địa hiu qu kết hp trc nghim thuyết vi trc nghim k năng
s dng Atlat, biểu đồ và bng s liệu. Trong đó, k năng trắc nghim s dng Atlat, biu
đồ bng s liệu lĩnh vực ng dng, vn dng khá mới tƣơng đi khó vi hc
sinh. lĩnh vực này vai trò quan trng, giúp HS hiu bài học Địa sâu sắc đa dạng
hơn, hoàn thiện hơn, rèn luyện đƣợc nhiu k năng Địa lí hơn.
Theo cách dy Atlat Đa Vit Nam, biu đồ bng s liu, thông thƣờng giáo
viên hƣớng dn học sinh theo phƣơng pháp t luận nhƣ trƣớc đây. Từ năm học 2016-
2017 đến nay, hƣớng dn s dng Atlat, biểu đồ bng s liu theo hình thc trc
nghim hình thc hoàn toàn mi vi giáo viên học sinh. Trƣớc đây, cũng những
đợt m trc nghiệm môn Địa nhƣng đa s trc nghim lĩnh vực thuyết thôi còn
lĩnh vc Át lat, biểu đồ và bng s liệu thì chƣa có.
CẤU TRÚC ĐỀ MINH HỌA và ĐỀ CHÍNH THC CA B M HỌC 2016-2017:
- Địa lí t nhiên: 7 câu.
- Địa lí dân cƣ: 3 câu.
4
- Địa lí các ngành kinh tế: 10 câu.
- Địa lí các vùng kinh tế: 10 câu.
- Thc hành:
+ Đọc atlat Đa lí Vit Nam: 5 câu.
+ Làm vic vi biu đồ đã cho: 2 câu.
+ Làm vic vi bng s liu: 3 câu.
TNG CNG: 40 câu
CẤU TRÚC ĐỀ MINH HA CA B M HỌC 2017-2018:
- Địa lí t nhiên: 1 câu.
- Địa lí dân cƣ: 1 câu.
- Địa lí các ngành kinh tế: 6 câu.
- Địa lí các vùng kinh tế: 11 câu.
- Địa lí 11: 6 câu
- Thc hành:
+ Đọc atlat Đa lí Vit Nam: 10 câu.
+ Làm vic vi biu đồ đã cho: 3 câu.
+ Làm vic vi bng s liu: 2 câu.
TNG CNG: 40 câu
Trong ma trận ra đề thi Quốc gia thì lĩnh vực trc nghim Atlat, biểu đồ và bng s
liu chiếm 1/4 (10/40) của m học 2016-2017(tính toán dựa theo đề mu ca B GD &
ĐT). Trong tng s 10 câu trc nghim thì chia theo các mức độ nhn thức nhƣ sau: 4 câu
nhn biết, 2 câu thông hiu, 3 câu vn dng thp, 1 câu vn dụng cao. Trong năm học
2017-2018, thì lĩnh vực trc nghim Atlat, biểu đồ bng s liu chiếm 15/40 câu (tính
toán dựa theo đề mẫu đ minh ha ca B GD & ĐT). Trong tng s 15 câu trc nghim
thì chia theo các mức đ nhn thức nhƣ sau: 5 câu nhận biết, 5 câu thông hiu, 4 câu vn
dng thp, 1 câu vn dng cao.
thế, vi kinh nghim kiến thc ca c gi đã nghiên cu áp dng rèn
luyn k năng trắc nghim s dng Atlat, biểu đồ bng s liu cho hc sinh lp 12
5
trong năm học 2016-2017 và hc k 1 năm học 2017-2018 va qua có hiu quả. Điều này
giúp cho các em hc sinh t tin hơn và yêu thích môn Địa lý hơn và đặc bit lp 12 là lp
cui cp th giúp ích cho hc sinh trong vic thi tt k thi hc k 2 kế tiếp k thi
Quc gia sp ti.
Tt c nhng khía cnh trên, cùng thc tế đối tƣng dy học, tôi đã chọn đề tài:
NG DN HC VÀ LÀM BÀI TRC NGHIM PHN K NĂNG S DNG
ATLAT ĐỊA LÍ VIT NAM, BIỂU ĐỒ, BNG S LIU NHM NÂNG CAO KT
QU TRONG KÌ THI THPT QUC GIA
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài
Mc tiêu
- Đƣa ra phƣơng pháp ng dn k năng trc nghim s dng Atlat Địa Vit Nam,
biểu đồ và bng s liu.
- Đƣa ra phƣơng pháp định dng câu hi trc nghim theo các mức đ nhn thức đem lại
hiu qu trong lĩnh vực hc m bài tp trc nghim s dụng Atlat Địa Vit Nam,
biểu đồ và bng s liệu Đa lí.
Nhiệm vụ:
- Tìm hiểu sở luận về hc làm bài tp trc nghim s dng Atlat Địa Vit
Nam, biểu đồ và bng s liệu Địa lí.
- Tìm hiểu sở thực tiễn về việc dạy học tích hợp môn Địa trƣờng THPT Việt Đức
tỉnh Đăk Lăk.
- Tiến hành quan sát, khảo sát, lấy ý kiến của giáo viên, học sinh về phƣơng pháp dạy học
làm bài tp trc nghim s dụng Atlat Địa Vit Nam, biểu đồ bng s liệu Địa
dành cho hc snh lp 12 ở trƣờng THPT Việt Đức.
- Tiến nh thực nghiệm phạm để bƣớc đầu kiểm nghiệm tính khoa học tính khả
thi, hiệu quả của việc vận dụng trong thực tiễn dạy học tại trƣờng THPT Việt Đức tỉnh
Đăk Lăk, cụ thể là lớp 12a2 và 12a12 m học 2016-2017 c lớp 12a2,3,4,11,12 năm
học 2017-2018.