1. L i gi i thi u:
Xu t phát t th c t gi ng d y môn Sinh h c trong th i gian qua ế
có nhi u đi m i v n i dung và ph ng pháp gi ng d y đ phát huy ươ
năng l c c a h c sinh trong các ti t h c. ế
Xu t phát t tình hình th c t h c t p c a h c sinh, các em th ng ế ườ
có thói quen h c t p th đng d n đn k t qu h c t p ch a cao, các ế ế ư
em ch a yêu thích môn h c, ch a tìm đc m i liên h v i các mônư ư ượ
h c khác, ch a ng d ng đc ki n th c vào th c t đi s ng. Đây ư ượ ế ế
cũng chính là c s đ n y sinh sáng ki n c a tôi v :ơ ế S d ng các kĩ
thu t d y h c tích c c vào d y ch đ tích h p: Quang h p th c
v t - Sinh h c 11”.
Ch đ này đã làm gi m s ch ng chéo các n i dung ki n th c ế
các môn h c, gi m gánh n ng cho HS. Ch đ này đã giúp GV và HS ít
hao phí công s c và ti n c a, th i gian.
Ch đ này GV đã áp d ng các kĩ thu t d y h c tích c c cùng v i
vi c s d ng âm thanh, ánh sáng phòng h c, ngôn ng c th đ duy trì ơ
năng l ng và tr ng thái h ng ph n c a h c sinh. H c sinh đc ho tượ ư ượ
đng nhi u mà v n th y th a mái, không u o i và m t m i. Ki n ế
th c HS ti p thu m t cách nh nhàng, kh c sâu h n. ế ơ
Qua ch đ này HS có ý th c cao h n v vi c tr ng r ng và b o ơ
v r ng, b o v môi tr ng s ng, tuyên truy n t i gia đình và đa ườ
ph ng mình.ươ
Ch đ này đã gi i quy t đc v n đ n y sinh trong th c ti n. ế ượ
Nguyên nhân c a hi n t ng hi u ng nhà kính làm tăng nhi t đ trái ượ
đt nh hi n nay gây nhi u h u qu nghiêm tr ng. Áp d ng nâng cao ư
năng su t cây tr ng cho hi u qu kinh t , thúc đy t o ra các gi ng ế
Page 1
m i v a ti t ki m di n tích nh ng năng su t kinh t l i cao. Vai trò ế ư ế
c a vi c bón phân h p lí giúp b o v môi tr ng s ng và t o ra nh ng ườ
s n ph m cây tr ng ngon và s ch…
Ch đ này đã mang l i hi u qu thi t th c trong th c t khi áp ế ế
d ng. Ch đ đc các em tìm hi u kĩ qua m ng internet, qua t p chí, ượ
… và trình bày d i d ng Powerpoint. Qua h c ch đ HS đã phát tri nướ
năng l c: nghiên c u khoa h c, tìm tòi sáng t o, t h c, năng l c s
d ng công ngh thông tin đ tìm hi u v các v n đ quang h p v i
năng su t cây tr ng, quang h p và môi tr ng s ng, phân bón v i năng ườ
su t cây tr ng và môi tr ng, năng l c h p tác thông qua ho t đng ườ
nhóm, .....
Đc bi t v i ch tr ng đi m i căn b n toàn di n n n giáo d c ươ
Vi t Nam, đc bi t t i đây có thêm b sách giáo khoa m i có môn
Khoa h c t nhiên (là nh ng ch đ tích h p c a các môn V t lí, Hoá
h c, Sinh h c) thì ch đ này đc th c hi n bây gi s giúp h c sinh ượ
đ b ng , làm quen d n và có th đa vào ch ng trình sách giáo ư ươ
khoa m i.
Qua th c t gi ng d y và th c nghi m qua b y ti t d y b n thân ế ế
tôi t nh n th y mình có thêm hi u bi t sâu s c v ki n th c trong bài ế ế
h c, trau d i thêm ki n th c môn Sinh h c và ki n th c các môn h c ế ế
có liên quan; quá trình thi t k bài gi ng khoa h c, hi u qu và đã chúế ế
tr ng t i vi c phát tri n năng l c cho h c sinh trong bài h c. V phía
h c sinh các em h c t p sôi n i, ch đng h n trong vi c tìm tòi, n m ơ
b t ki n th c. ế
Qua ý nghĩa th c ti n c a sáng ki n t đó ế tôi đ xu t ý ki n v i t ế
chuyên môn, ban chuyên môn nhà tr ng v vi c đa tích h p liên mônườ ư
và các kĩ thu t d y h c tích c c vào gi ng d y các môn h c .
Page 2
2. Tên sáng ki n:ế S d ng các kĩ thu t d y h c tích c c vào d y
h c ch đ tích h p: Quang h p th c v t - Sinh h c 11”.
3. Tác gi sáng ki n ế :
H và tên : Nguy n Th Kim Anh
Ngày 25 tháng 03 năm 1984
Trình đ chuyên môn: C nhân khoa Sinh h c
Ch c v , đn v công tác: Giáo viên d y Sinh tr ng THPT Tri u Thái ơ ườ
Đi n tho i: 0918098480.
4. Ch đu t t o ra sáng ki n ư ế :
Nguy n Th Kim Anh
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ế
- V ki n th c: tích h p các môn h c trong bài h c: ế
Bài 17: Quang h p (Sinh h c 10), Bài 8: Quang h p th c v t (Sinh
h c 11), Bài 9: Quang h p các nhóm th c v t C 3, C4 và CAM (Sinh
h c 11), Bài 10: nh h ng c a các nhân t ngo i c nh đn quang h p ưở ế
th c v t (Sinh h c 11), Bài 11: Quang h p và năng su t cây tr ng
(Sinh h c 11), Bài 13: Th c hành: Phát hi n di p l c và carotenoit (Sinh
h c 12).
- V đi t ng: H c sinh kh i 11. ượ
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th , (ghiế ượ
ngày nào s m h n) ơ Năm h c 2017- 2018.
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n: ế
1. Hoàn c nh n y sinh sáng ki n: ế
Page 3
Ki n th c v vai trò c a các nguyên t khoáng v i cây tr ngế
(Sinh h c 11), quang h p (Sinh h c 10, 11), vai trò c a các nguyên t
khoáng (Sinh h c 10) ki n th c v ánh sáng và hi n t ng hi u ng ế ượ
nhà kính nguyên nhân và h u qu (V t lý), ki n th c v lo i ph n ế
ng oxi hóa – kh , các ph n ng axit – baz (Hóa h c), bón phân h p lí ơ
tăng năng su t cây tr ng và gi m thi u ô nhi m môi tr ng (Công ườ
ngh 10) và ki n th c v Văn h c trong gi i thích câu t c ng có m i ế
liên h v i nhau.
Trong đó phân bón v i năng su t cây tr ng và môi tr ng là m t ườ
đn v ki n th c r t quan tr ng và đc ng d ng nhi u trong th cơ ế ượ
ti n tr ng tr t đi đa s gia đình c a các em h c sinh. Thông qua h c
ch đ này h c sinh nh n th c đc h u qu c a vi c bón phân d ượ ư
th a, bón phân không đ li u l ng t đó hi u và v n d ng, tuyên ượ
truy n t i gia đình và đa ph ng v bón phân h p lí. Đc bi t các em ươ
nh n th y đc vai trò quan tr ng c a cây xanh v i toàn b sinh gi i ượ
trong đó có v i con ng i đ tuyên truy n đn m i ng i có ý th c ườ ế ườ
b o v r ng, tr ng cây xanh b o v môi tr ng s ng. ườ
Khi tích h p các n i dung ki n th c nh trên đm b o đc tính ế ư ượ
logic v n i dung và logic nh n th c c a HS. T đó hình thành năng
l c t duy logic và t duy khoa h c HS. ư ư
Tích h p giúp GV có th i gian đ t ch c các ho t đng phát
tri n năng l c cho HS b ng cách s d ng các kĩ thu t d y h c tích c c.
Ch đ quang h p th c v t liên quan đn ế 6 bài h c trong
ch ng trình ph thông:ươ
Bài 17: Quang h p (Sinh h c 10)
Bài 8: Quang h p th c v t (Sinh h c 11)
Bài 9. Quang h p các nhóm th c v t C 3, C4 và CAM (Sinh h c 11)
Page 4
Bài 10: nh h ng c a các nhân t ngo i c nh đn quang h p th c ưở ế
v t (Sinh h c 11).
Bài 11: Quang h p và năng su t cây tr ng (Sinh h c 11).
Bài 13: Th c hành: Phát hi n di p l c và carotenoit (Sinh h c 12)
Đc bi t theo xu th t t y u c a xã h i thì d y h c theo ch đ, ế ế
d y h c tích h p liên môn, d y h c s d ng các kĩ thu t d y h c tích
c c đ phát tri n năng l c cho h c sinh đang đc coi tr ng. ượ
Chính vì nh ng lí do trên tôi quy t đnh ch n đ tài: ế “S d ng
các kĩ thu t d y h c tích c c vào d y ch đ tích h p: Quang h p
th c v t - Sinh 11”.
2. C s lí lu n:ơ
Công văn 5341/BGDĐT-VP T p hu n cán b qu n lý, giáo viên
trung h c ph thông v t ch c d y h c các ch đ tích h p, liên môn
ngày 16/10/2015 và công văn 3790/BGDĐT-GDTrH V t ch c cu c
thi 'V n d ng ki n th c liên môn đ gi i quy t các tình hu ng th c ế ế
ti n' và cu c thi 'D y h c theo ch đ tích h p ngày 07/08/2015, tôi đã
th c hi n ch tr ng đi m i đng b m c tiêu, n i dung, ph ng ươ ươ
pháp, hình th c t ch c d y h c và ki m tra, đánh giá ch t l ng giáo ượ
d c; g n li n giáo d c trong nhà tr ng v i th c ti n cu c s ng; góp ườ
ph n hình thành năng l c gi i quy t v n đ c a h c sinh trung h c vào ế
d y h c theo ch đ tích h p: Quang h p th c v t.
Tôi đã đi nghiên c u sâu vào m t s kĩ thu t d y h c tích c c
đc ng d ng đ d y chuyên đ này g m:ượ
* Kĩ thu t tóm t t n i dung tài li u theo nhóm
Ho t đng này giúp HS hi u và m r ng hi u bi t c a các em v ế
nh ng tài li u đc b ng cách th o lu n, nghe, đt câu h i và tr l i
câu h i.
Page 5