
1. L i gi i thi u:ờ ớ ệ
Xu t phát t th c t gi ng d y môn Sinh h c trong th i gian quaấ ừ ự ế ả ạ ọ ờ
có nhi u đi m i v n i dung và ph ng pháp gi ng d y đ phát huyề ổ ớ ề ộ ươ ả ạ ể
năng l c c a h c sinh trong các ti t h c.ự ủ ọ ế ọ
Xu t phát t tình hình th c t h c t p c a h c sinh, các em th ngấ ừ ự ế ọ ậ ủ ọ ườ
có thói quen h c t p th đng d n đn k t qu h c t p ch a cao, cácọ ậ ụ ộ ẫ ế ế ả ọ ậ ư
em ch a yêu thích môn h c, ch a tìm đc m i liên h v i các mônư ọ ư ượ ố ệ ớ
h c khác, ch a ng d ng đc ki n th c vào th c t đi s ng. Đâyọ ư ứ ụ ượ ế ứ ự ế ờ ố
cũng chính là c s đ n y sinh sáng ki n c a tôi v :ơ ở ể ả ế ủ ề “S d ng các kĩử ụ
thu t d y h c tích c c vào d y ch đ tích h p: Quang h p th cậ ạ ọ ự ạ ủ ề ợ ợ ở ự
v t - Sinh h c 11”.ậ ọ
Ch đ này đã làm gi m s ch ng chéo các n i dung ki n th c ủ ề ả ự ồ ộ ế ứ ở
các môn h c, gi m gánh n ng cho HS. Ch đ này đã giúp GV và HS ítọ ả ặ ủ ề
hao phí công s c và ti n c a, th i gian.ứ ề ủ ờ
Ch đ này GV đã áp d ng các kĩ thu t d y h c tích c c cùng v iủ ề ụ ậ ạ ọ ự ớ
vi c s d ng âm thanh, ánh sáng phòng h c, ngôn ng c th đ duy trìệ ử ụ ọ ữ ơ ể ể
năng l ng và tr ng thái h ng ph n c a h c sinh. H c sinh đc ho tượ ạ ư ấ ủ ọ ọ ượ ạ
đng nhi u mà v n th y th a mái, không u o i và m t m i. Ki nộ ề ẫ ấ ỏ ể ả ệ ỏ ế
th c HS ti p thu m t cách nh nhàng, kh c sâu h n.ứ ế ộ ẹ ắ ơ
Qua ch đ này HS có ý th c cao h n v vi c tr ng r ng và b oủ ề ứ ơ ề ệ ồ ừ ả
v r ng, b o v môi tr ng s ng, tuyên truy n t i gia đình và đaệ ừ ả ệ ườ ố ề ớ ị
ph ng mình.ươ
Ch đ này đã gi i quy t đc v n đ n y sinh trong th c ti n.ủ ề ả ế ượ ấ ề ả ự ễ
Nguyên nhân c a hi n t ng hi u ng nhà kính làm tăng nhi t đ tráiủ ệ ượ ệ ứ ệ ộ
đt nh hi n nay gây nhi u h u qu nghiêm tr ng. Áp d ng nâng caoấ ư ệ ề ậ ả ọ ụ
năng su t cây tr ng cho hi u qu kinh t , thúc đy t o ra các gi ngấ ồ ệ ả ế ẩ ạ ố
Page 1

m i v a ti t ki m di n tích nh ng năng su t kinh t l i cao. Vai tròớ ừ ế ệ ệ ư ấ ế ạ
c a vi c bón phân h p lí giúp b o v môi tr ng s ng và t o ra nh ngủ ệ ợ ả ề ườ ố ạ ữ
s n ph m cây tr ng ngon và s ch…ả ẩ ồ ạ
Ch đ này đã mang l i hi u qu thi t th c trong th c t khi ápủ ề ạ ệ ả ế ự ự ế
d ng. Ch đ đc các em tìm hi u kĩ qua m ng internet, qua t p chí,ụ ủ ề ượ ể ạ ạ
… và trình bày d i d ng Powerpoint. Qua h c ch đ HS đã phát tri nướ ạ ọ ủ ề ể
năng l c: nghiên c u khoa h c, tìm tòi sáng t o, t h c, năng l c sự ứ ọ ạ ự ọ ự ử
d ng công ngh thông tin đ tìm hi u v các v n đ quang h p v iụ ệ ể ể ề ấ ề ợ ớ
năng su t cây tr ng, quang h p và môi tr ng s ng, phân bón v i năngấ ồ ợ ườ ố ớ
su t cây tr ng và môi tr ng, năng l c h p tác thông qua ho t đngấ ồ ườ ự ợ ạ ộ
nhóm, .....
Đc bi t v i ch tr ng đi m i căn b n toàn di n n n giáo d cặ ệ ớ ủ ươ ổ ớ ả ệ ề ụ
Vi t Nam, đc bi t t i đây có thêm b sách giáo khoa m i có mônệ ặ ệ ớ ộ ớ
Khoa h c t nhiên (là nh ng ch đ tích h p c a các môn V t lí, Hoáọ ự ữ ủ ề ợ ủ ậ
h c, Sinh h c) thì ch đ này đc th c hi n bây gi s giúp h c sinhọ ọ ủ ề ượ ự ệ ờ ẽ ọ
đ b ng , làm quen d n và có th đa vào ch ng trình sách giáoỡ ỡ ỡ ầ ể ư ươ
khoa m i.ớ
Qua th c t gi ng d y và th c nghi m qua b y ti t d y b n thânự ế ả ạ ự ệ ả ế ạ ả
tôi t nh n th y mình có thêm hi u bi t sâu s c v ki n th c trong bàiự ậ ấ ể ế ắ ề ế ứ
h c, trau d i thêm ki n th c môn Sinh h c và ki n th c các môn h cọ ồ ế ứ ọ ế ứ ọ
có liên quan; quá trình thi t k bài gi ng khoa h c, hi u qu và đã chúế ế ả ọ ệ ả
tr ng t i vi c phát tri n năng l c cho h c sinh trong bài h c. V phíaọ ớ ệ ể ự ọ ọ ề
h c sinh các em h c t p sôi n i, ch đng h n trong vi c tìm tòi, n mọ ọ ậ ổ ủ ộ ơ ệ ắ
b t ki n th c.ắ ế ứ
Qua ý nghĩa th c ti n c a sáng ki n t đóự ễ ủ ế ừ tôi đ xu t ý ki n v i tề ấ ế ớ ổ
chuyên môn, ban chuyên môn nhà tr ng v vi c đa tích h p liên mônườ ề ệ ư ợ
và các kĩ thu t d y h c tích c c vào gi ng d y các môn h cậ ạ ọ ự ả ạ ọ .
Page 2

2. Tên sáng ki n:ế “S d ng các kĩ thu t d y h c tích c c vào d yử ụ ậ ạ ọ ự ạ
h c ch đ tích h p: Quang h p th c v t - Sinh h c 11”.ọ ủ ề ợ ợ ở ự ậ ọ
3. Tác gi sáng ki nả ế :
H và tên :ọ Nguy n Th Kim Anhễ ị
Ngày 25 tháng 03 năm 1984
Trình đ chuyên môn:ộ C nhân khoa Sinh h cử ọ
Ch c v , đn v công tác: Giáo viên d y Sinh tr ng THPT Tri u Thái ứ ụ ơ ị ạ ườ ệ
Đi n tho i: 0918098480.ệ ạ
4. Ch đu t t o ra sáng ki nủ ầ ư ạ ế :
Nguy n Th Kim Anhễ ị
5. Lĩnh v c áp d ng sáng ki n: ự ụ ế
- V ki n th c: tích h p các môn h c trong bài h c:ề ế ứ ợ ọ ọ
Bài 17: Quang h p (Sinh h c 10), Bài 8: Quang h p th c v t (Sinhợ ọ ợ ở ự ậ
h c 11), Bài 9: Quang h p các nhóm th c v t Cọ ợ ở ự ậ 3, C4 và CAM (Sinh
h c 11), Bài 10: nh h ng c a các nhân t ngo i c nh đn quang h pọ Ả ưở ủ ố ạ ả ế ợ
th c v t (Sinh h c 11), Bài 11: Quang h p và năng su t cây tr ngở ự ậ ọ ợ ấ ồ
(Sinh h c 11), Bài 13: Th c hành: Phát hi n di p l c và carotenoit (Sinhọ ự ệ ệ ụ
h c 12).ọ
- V đi t ng: H c sinh kh i 11.ề ố ượ ọ ố
6. Ngày sáng ki n đc áp d ng l n đu ho c áp d ng th , (ghiế ượ ụ ầ ầ ặ ụ ử
ngày nào s m h n)ớ ơ Năm h c 2017- 2018.ọ
7. Mô t b n ch t c a sáng ki n:ả ả ấ ủ ế
1. Hoàn c nh n y sinh sáng ki n:ả ả ế
Page 3

Ki n th c v vai trò c a các nguyên t khoáng v i cây tr ngế ứ ề ủ ố ớ ồ
(Sinh h c 11), quang h p (Sinh h c 10, 11), vai trò c a các nguyên tọ ợ ọ ủ ố
khoáng (Sinh h c 10) ki n th c v ánh sáng và hi n t ng hi u ngọ ế ứ ề ệ ượ ệ ứ
nhà kính – nguyên nhân và h u qu (V t lý), ki n th c v lo i ph nậ ả ậ ế ứ ề ạ ả
ng oxi hóa – kh , các ph n ng axit – baz (Hóa h c), bón phân h p líứ ử ả ứ ơ ọ ợ
tăng năng su t cây tr ng và gi m thi u ô nhi m môi tr ng (Côngấ ồ ả ể ễ ườ
ngh 10) và ki n th c v Văn h c trong gi i thích câu t c ng có m iệ ế ứ ề ọ ả ụ ữ ố
liên h v i nhau.ệ ớ
Trong đó phân bón v i năng su t cây tr ng và môi tr ng là m tớ ấ ồ ườ ộ
đn v ki n th c r t quan tr ng và đc ng d ng nhi u trong th cơ ị ế ứ ấ ọ ượ ứ ụ ề ự
ti n tr ng tr t đi đa s gia đình c a các em h c sinh. Thông qua h cễ ồ ọ ở ạ ố ủ ọ ọ
ch đ này h c sinh nh n th c đc h u qu c a vi c bón phân dủ ề ọ ậ ứ ượ ậ ả ủ ệ ư
th a, bón phân không đ li u l ng t đó hi u và v n d ng, tuyênừ ủ ề ượ ừ ể ậ ụ
truy n t i gia đình và đa ph ng v bón phân h p lí. Đc bi t các emề ớ ị ươ ề ợ ặ ệ
nh n th y đc vai trò quan tr ng c a cây xanh v i toàn b sinh gi iậ ấ ượ ọ ủ ớ ộ ớ
trong đó có v i con ng i đ tuyên truy n đn m i ng i có ý th cớ ườ ể ề ế ọ ườ ứ
b o v r ng, tr ng cây xanh b o v môi tr ng s ng.ả ệ ừ ồ ả ệ ườ ố
Khi tích h p các n i dung ki n th c nh trên đm b o đc tínhợ ộ ế ứ ư ả ả ượ
logic v n i dung và logic nh n th c c a HS. T đó hình thành năngề ộ ậ ứ ủ ừ
l c t duy logic và t duy khoa h c HS.ự ư ư ọ ở
Tích h p giúp GV có th i gian đ t ch c các ho t đng phátợ ờ ể ổ ứ ạ ộ
tri n năng l c cho HS b ng cách s d ng các kĩ thu t d y h c tích c c.ể ự ằ ử ụ ậ ạ ọ ự
Ch đ quang h p th c v t liên quan đn ủ ề ợ ở ự ậ ế 6 bài h cọ trong
ch ng trình ph thông:ươ ổ
Bài 17: Quang h p (Sinh h c 10)ợ ọ
Bài 8: Quang h p th c v t (Sinh h c 11)ợ ở ự ậ ọ
Bài 9. Quang h p các nhóm th c v t Cợ ở ự ậ 3, C4 và CAM (Sinh h c 11)ọ
Page 4

Bài 10: nh h ng c a các nhân t ngo i c nh đn quang h p th cẢ ưở ủ ố ạ ả ế ợ ở ự
v t (Sinh h c 11).ậ ọ
Bài 11: Quang h p và năng su t cây tr ng (Sinh h c 11).ợ ấ ồ ọ
Bài 13: Th c hành: Phát hi n di p l c và carotenoit (Sinh h c 12)ự ệ ệ ụ ọ
Đc bi t theo xu th t t y u c a xã h i thì d y h c theo ch đ,ặ ệ ế ấ ế ủ ộ ạ ọ ủ ề
d y h c tích h p liên môn, d y h c s d ng các kĩ thu t d y h c tíchạ ọ ợ ạ ọ ử ụ ậ ạ ọ
c c đ phát tri n năng l c cho h c sinh đang đc coi tr ng.ự ể ể ự ọ ượ ọ
Chính vì nh ng lí do trên tôi quy t đnh ch n đ tài: ữ ế ị ọ ề “S d ngử ụ
các kĩ thu t d y h c tích c c vào d y ch đ tích h p: Quang h pậ ạ ọ ự ạ ủ ề ợ ợ
th c v t - Sinh 11”.ở ự ậ
2. C s lí lu n:ơ ở ậ
Công văn 5341/BGDĐT-VP T p hu n cán b qu n lý, giáo viênậ ấ ộ ả
trung h c ph thông v t ch c d y h c các ch đ tích h p, liên mônọ ổ ề ổ ứ ạ ọ ủ ề ợ
ngày 16/10/2015 và công văn 3790/BGDĐT-GDTrH V t ch c cu cề ổ ứ ộ
thi 'V n d ng ki n th c liên môn đ gi i quy t các tình hu ng th cậ ụ ế ứ ể ả ế ố ự
ti n' và cu c thi 'D y h c theo ch đ tích h p ngàyễ ộ ạ ọ ủ ề ợ 07/08/2015, tôi đã
th c hi n ch tr ng đi m i đng b m c tiêu, n i dung, ph ngự ệ ủ ươ ổ ớ ồ ộ ụ ộ ươ
pháp, hình th c t ch c d y h c và ki m tra, đánh giá ch t l ng giáoứ ổ ứ ạ ọ ể ấ ượ
d c; g n li n giáo d c trong nhà tr ng v i th c ti n cu c s ng; gópụ ắ ề ụ ườ ớ ự ễ ộ ố
ph n hình thành năng l c gi i quy t v n đ c a h c sinh trung h c vàoầ ự ả ế ấ ề ủ ọ ọ
d y h c theo ch đ tích h p: Quang h p th c v t.ạ ọ ủ ề ợ ợ ở ự ậ
Tôi đã đi nghiên c u sâu vào m t s kĩ thu t d y h c tích c cứ ộ ố ậ ạ ọ ự
đc ng d ng đ d y chuyên đ này g m:ượ ứ ụ ể ạ ề ồ
* Kĩ thu t tóm t t n i dung tài li u theo nhómậ ắ ộ ệ
Ho t đng này giúp HS hi u và m r ng hi u bi t c a các em vạ ộ ể ở ộ ể ế ủ ề
nh ng tài li u đc b ng cách th o lu n, nghe, đt câu h i và tr l iữ ệ ọ ằ ả ậ ặ ỏ ả ờ
câu h i. ỏ
Page 5