
Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua dạy học theo hình thức thực hành
GV: Bùi Thị Nga Trang 1
Trường THPT Trần Quốc Tuấn
Tổ: Tin học
ĐỀ TÀI
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BỘ MÔN TIN HỌC 10 THÔNG QUA DẠY HỌC
THEO HÌNH THỨC THỰC HÀNH
(Tài liệu lưu hành nội bộ)
Giáo viên thực hiện: Bùi Thị Nga
Tổ chuyên môn: Tin học
Năm học: 2015- 2016

Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua dạy học theo hình thức thực hành
GV: Bùi Thị Nga Trang 2
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Tin học là môn học bắt buộc trong trường THPT, được dạy cho cả 3
khối lớp là lớp 10 (2 tiết/tuần), lớp 11 và lớp 12 (1, 5 tiết/tuần). Một số
kiến thức và kĩ năng ban đầu của Tin học đã được đưa vào giảng dạy
trong chương trình Tiểu học và Trung Học Cơ Sở (THCS). Do đó học
sinh đã làm quen được với nhiều kiến thức cơ bản của Tin học 10.
Ngoài ra, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin hiện
nay, giới trẻ đã tự trang bị cho mình nhiều kiến thức về Tin học. Học sinh
có thể tự tìm hiểu về những kiến thức mới thông qua nhiều cách.
Qua chương trình dạy và học của bộ môn Tin học 10,đặc biệt là chương 3 –
Soạn thảo văn bản, tôi nhận thấy rằng đây là một chương thiên về thực hành nhiều.
Trong khi đó chương trình trong SGK thiên về vấn đề lý thuyết và là những vấn đề đã
được học ở THCS. Với những gì mà tin học mang lại trong xã hội hiện nay, việc học
tin học một cách máy móc, lý thuyết là không còn phù hợp. Hơn nữa, học sinh nhìn
chung không còn ham thích học những môn mà mình không chọn để thi THPT quốc
gia.
Do đó bản thân tôi nhận thấy cần phải có một PPDH mới đáp ứng được năng
lực của chính các em học sinh, từ đó kích thích tính tự học và thích thú đối với môn
học. Đó là lý do để tôi viết đề tài “Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua
dạy học theo hình thức thực hành”, với mục đích giúp cho học sinh thấy được sự cần
thiết phải học tin học trong môi trường THPT mà lại không gây nhàm chán cho học
sinh.
II. SO SÁNH CHƯƠNG TRÌNH ĐANG XÂY DỰNG VỚI CHƯƠNG TRÌNH
CỦA BỘ GIÁO DỤC:
Chương trình của Bộ Giáo dục
Chương trình đang xây dựng
- Nội dung nhiều
- Thiên về lý thuyết
- Bám theo SGK, không có sự kích thích
năng lực của học sinh
- Nội dung vừa đủ
- Thiên về thực hành
- Nội dung sát với thực tế, học sinh có thể
phát triển năng lực CNTT và truyền thông

Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua dạy học theo hình thức thực hành
GV: Bùi Thị Nga Trang 3
- Học nhiều lý thuyết ít thực hành nên học
sinh cũng không có sự thoải mái, thích thú
như đúng với tên môn học.
- Về kiến thức, cơ bản học sinh được học
ở cấp THCS nên chia 2 tiết/ tuần sẽ làm
cho học sinh học lại những gì đã biết sẽ
không hứng thú với tiết học.
của bản thân
- Học sinh có tiết học thoải mái, giải trí
sau những môn học đòi hỏi khả năng tư
duy nhiều.
- Nhắc lại một số kiến thức chính, còn lại
là kiến thức mới và thực hành. Dẫn đến
học sinh sẽ có hứng thú hơn với môn học
III. NỘI DUNG CHÍNH CỦA CHƯƠNG TRÌNH ĐANG XÂY DỰNG:
Chương trình Tin học 10 được chia làm 3 phần: Cơ bản về tin học và máy tính, soạn
thảo văn bản và mạng máy tính.
Tổng số tiết: 37 tiết (HK I: 19 tiết, HK II: 18 tiết)
Nội dung cụ thể như sau:
1. CHUYÊN ĐỀ 1: CƠ BẢN VỀ TIN HỌC VÀ MÁY TÍNH
Tổng số: 9 tiết (4 tiết lý thuyết, 4 tiết thực hành, 1 tiết kiểm tra)
- Chủ đề 1: Giới thiệu về máy tính (1 tiết)
- Vẽ lược đồ khái quát kiến trúc máy tính
- Nhận biết các bộ phận chính của máy tính
- Bài tập và thực hành 1: Làm quen với máy tính (1 tiết)
- Các thao tác cơ bản trên máy tính
- Lắp được một số thiết bị cơ bản trong máy tính
- Chủ đề 2: Các ứng dụng của Tin học (1 tiết)
- Ứng dụng Tin học trong trường, ở địa phương
- Chủ đề 3: Tin học và xã hội (1 tiết)
- Một số điều luật, nghị định về bản quyền, chống tội phạm Tin học của
nước ta
- Chủ đề 4: Giao tiếp với hệ điều hành và xử lý tệp (1 tiết)
- Quy trình nạp hệ điều hành
- Ra / vào hệ thống
- Thao tác với chuột
- Nhận biết một số phím chính
- Bài tập và thực hành 2: Giao tiếp với hệ điều hành Windows (1 tiết)
- Làm việc với hệ điều hành

Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua dạy học theo hình thức thực hành
GV: Bùi Thị Nga Trang 4
- Bài tập và thực hành 3: Thao tác với tệp và thư mục (2 tiết)
- Thao tác với tệp và thư mục
- Kiểm tra 45 phút (1 tiết)
2. CHUYÊN ĐỀ 2: SOẠN THẢO VĂN BẢN
Tổng số: 19 tiết (7 tiết lý thuyết, 11 tiết thực hành, 1 tiết kiểm tra)
- Chủ đề 1: Làm quen với Word (1 tiết)
- Màn hình làm việc của Word
- Thoát khỏi màn hình làm việc
- Soạn thảo một văn bản đơn giản
- Bài tập và thực hành 4: Làm quen với Word (2 tiết)
- Khởi động Word
- Soạn thảo văn bản đơn giản
- Chủ đề 2: Định dạng văn bản (2 tiết)
- Định dạng kí tự, định dạng đoạn văn, định dạng trang văn bản
- Định dạng kiểu danh sách
- Đánh số trang và in trang văn bản
- Bài tập và thực hành 5: Định dạng văn bản (2 tiết)
- Soạn thảo văn bản và định dạng theo mẫu
- Chủ đề 3: Một số công cụ trợ giúp soạn thảo (1 tiết)
- Tìm kiếm và thay thế
- Gõ tắt và sửa lỗi
- Bảo vệ văn bản
- Bài tập và thực hành 6: Sử dụng một số công cụ trợ giúp soạn thảo (1 tiết)
- Sử dụng gõ tắt để soạn thảo văn bản
- Thực hiện chức năng tìm kiếm và thay thế
- Chủ đề 4: Làm việc với bảng (1 tiết)
- Tạo bảng
- Thao tác với bảng
- Bài tập và thực hành 7: Làm việc với bảng (2 tiết)
- Soạn thảo văn bản liên quan đến bảng
- Chủ đề 5: Tạo các văn bản nghệ thuật ( 1 tiết)
- Tạo chữ nghệ thuật
- Tạo chữ lớn đầu đoạn văn

Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua dạy học theo hình thức thực hành
GV: Bùi Thị Nga Trang 5
- Chèn hình ảnh, kí tự
- Bài tập và thực hành 8: Tạo văn bản nghệ thuật ( 1 tiết)
- Tạo văn bản nghệ thuật theo mẫu
- Chủ đề 6: Tạo biểu đồ ( 1 tiết)
- Tạo biểu đồ
- Bài tập và thực hành 9: Tạo biểu đồ (1 tiết)
- Soạn thảo văn bản liên quan đến biểu đồ
- Bài tập và thực hành 10 : Bài tập thực hành tổng hợp (2 tiết)
- Tổng hợp nội dung trong chuyên đề
- Kiểm tra 45 phút (1 tiết)
3. CHUYÊN ĐỀ 3: MẠNG MÁY TÍNH
Tổng số: 3 tiết( 2 tiết lý thuyết, 1 tiết thực hành)
- Chủ đề 1: Mạng thông tin toàn cầu Internet (1 tiết)
- Cơ bản về mạng máy tính
- Mạng Internet và kiểu kết nối
- Chủ đề 2: Một số dịch vụ phổ biến của Internet. Các dịch vụ Internet hỗ trợ việc
học tập (1 tiết)
- Tổ chức và truy cập thông tin
- Tìm kiếm thông tin
- Thư điện tử
- Bảo mật thông tin trên mạng Internet
- Bài tập và thực hành 11: Sử dụng trình duyệt và hướng dẫn khai thác tài nguyên
trên Internet (1 tiết)
- Sử dụng trình duyệt
- Soạn và gửi thư điện tử
- Tìm kiếm thông tin
IV. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CNTT VÀ
TRUYỀN THÔNG:
- Để phát triển năng lực của học sinh, phương pháp dạy học chủ yếu là :
- Giáo viên nêu vấn đề, tình huống
- Học sinh tìm hướng để giải quyết vấn đề, giải quyết tình huống
- Nêu lý thuyết kết hợp thực hành luôn để học sinh vận dụng kiến thức
vào CNTT.