Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua dạy học theo hình thức thực hành
Trường THPT Trần Quốc Tuấn
Tổ: Tin học
ĐỀ TÀI
NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BỘ MÔN TIN HỌC 10 THÔNG QUA DẠY HỌC THEO HÌNH THỨC THỰC HÀNH
(Tài liệu lưu hành nội bộ)
Giáo viên thực hiện: Bùi Thị Nga
Tổ chuyên môn: Tin học
GV: Bùi Thị Nga
Trang 1
Năm học: 2015- 2016
Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua dạy học theo hình thức thực hành
A. PHẦN MỞ ĐẦU
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Tin học là môn học bắt buộc trong trường THPT, được dạy cho cả 3
khối lớp là lớp 10 (2 tiết/tuần), lớp 11 và lớp 12 (1, 5 tiết/tuần). Một số
kiến thức và kĩ năng ban đầu của Tin học đã được đưa vào giảng dạy
trong chương trình Tiểu học và Trung Học Cơ Sở (THCS). Do đó học
sinh đã làm quen được với nhiều kiến thức cơ bản của Tin học 10.
Ngoài ra, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin hiện
nay, giới trẻ đã tự trang bị cho mình nhiều kiến thức về Tin học. Học sinh
có thể tự tìm hiểu về những kiến thức mới thông qua nhiều cách.
Qua chương trình dạy và học của bộ môn Tin học 10,đặc biệt là chương 3 –
Soạn thảo văn bản, tôi nhận thấy rằng đây là một chương thiên về thực hành nhiều.
Trong khi đó chương trình trong SGK thiên về vấn đề lý thuyết và là những vấn đề đã
được học ở THCS. Với những gì mà tin học mang lại trong xã hội hiện nay, việc học
tin học một cách máy móc, lý thuyết là không còn phù hợp. Hơn nữa, học sinh nhìn
chung không còn ham thích học những môn mà mình không chọn để thi THPT quốc
gia.
Do đó bản thân tôi nhận thấy cần phải có một PPDH mới đáp ứng được năng
lực của chính các em học sinh, từ đó kích thích tính tự học và thích thú đối với môn
học. Đó là lý do để tôi viết đề tài “Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua
dạy học theo hình thức thực hành”, với mục đích giúp cho học sinh thấy được sự cần
thiết phải học tin học trong môi trường THPT mà lại không gây nhàm chán cho học
sinh.
II. SO SÁNH CHƯƠNG TRÌNH ĐANG XÂY DỰNG VỚI CHƯƠNG TRÌNH
CỦA BỘ GIÁO DỤC:
Chương trình của Bộ Giáo dục Chương trình đang xây dựng
- Nội dung nhiều - Nội dung vừa đủ
- Thiên về lý thuyết - Thiên về thực hành
- Bám theo SGK, không có sự kích thích - Nội dung sát với thực tế, học sinh có thể
GV: Bùi Thị Nga
Trang 2
năng lực của học sinh phát triển năng lực CNTT và truyền thông
Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua dạy học theo hình thức thực hành
- Học nhiều lý thuyết ít thực hành nên học của bản thân
sinh cũng không có sự thoải mái, thích thú - Học sinh có tiết học thoải mái, giải trí
như đúng với tên môn học. sau những môn học đòi hỏi khả năng tư
duy nhiều.
- Về kiến thức, cơ bản học sinh được học - Nhắc lại một số kiến thức chính, còn lại
ở cấp THCS nên chia 2 tiết/ tuần sẽ làm là kiến thức mới và thực hành. Dẫn đến
cho học sinh học lại những gì đã biết sẽ học sinh sẽ có hứng thú hơn với môn học
không hứng thú với tiết học.
III. NỘI DUNG CHÍNH CỦA CHƯƠNG TRÌNH ĐANG XÂY DỰNG:
Chương trình Tin học 10 được chia làm 3 phần: Cơ bản về tin học và máy tính, soạn
thảo văn bản và mạng máy tính.
Tổng số tiết: 37 tiết (HK I: 19 tiết, HK II: 18 tiết)
Nội dung cụ thể như sau:
1. CHUYÊN ĐỀ 1: CƠ BẢN VỀ TIN HỌC VÀ MÁY TÍNH
Tổng số: 9 tiết (4 tiết lý thuyết, 4 tiết thực hành, 1 tiết kiểm tra)
- Chủ đề 1: Giới thiệu về máy tính (1 tiết)
- Vẽ lược đồ khái quát kiến trúc máy tính
- Nhận biết các bộ phận chính của máy tính
- Bài tập và thực hành 1: Làm quen với máy tính (1 tiết)
- Các thao tác cơ bản trên máy tính
- Lắp được một số thiết bị cơ bản trong máy tính
- Chủ đề 2: Các ứng dụng của Tin học (1 tiết)
- Ứng dụng Tin học trong trường, ở địa phương
- Chủ đề 3: Tin học và xã hội (1 tiết)
- Một số điều luật, nghị định về bản quyền, chống tội phạm Tin học của
nước ta
- Chủ đề 4: Giao tiếp với hệ điều hành và xử lý tệp (1 tiết)
- Quy trình nạp hệ điều hành
- Ra / vào hệ thống
- Thao tác với chuột
- Nhận biết một số phím chính
- Bài tập và thực hành 2: Giao tiếp với hệ điều hành Windows (1 tiết)
GV: Bùi Thị Nga
Trang 3
- Làm việc với hệ điều hành
Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua dạy học theo hình thức thực hành
- Bài tập và thực hành 3: Thao tác với tệp và thư mục (2 tiết)
- Thao tác với tệp và thư mục
- Kiểm tra 45 phút (1 tiết)
2. CHUYÊN ĐỀ 2: SOẠN THẢO VĂN BẢN
Tổng số: 19 tiết (7 tiết lý thuyết, 11 tiết thực hành, 1 tiết kiểm tra)
- Chủ đề 1: Làm quen với Word (1 tiết)
- Màn hình làm việc của Word
- Thoát khỏi màn hình làm việc
- Soạn thảo một văn bản đơn giản
- Bài tập và thực hành 4: Làm quen với Word (2 tiết)
- Khởi động Word
- Soạn thảo văn bản đơn giản
- Chủ đề 2: Định dạng văn bản (2 tiết)
- Định dạng kí tự, định dạng đoạn văn, định dạng trang văn bản
- Định dạng kiểu danh sách
- Đánh số trang và in trang văn bản
- Bài tập và thực hành 5: Định dạng văn bản (2 tiết)
- Soạn thảo văn bản và định dạng theo mẫu
- Chủ đề 3: Một số công cụ trợ giúp soạn thảo (1 tiết)
- Tìm kiếm và thay thế
- Gõ tắt và sửa lỗi
- Bảo vệ văn bản
- Bài tập và thực hành 6: Sử dụng một số công cụ trợ giúp soạn thảo (1 tiết)
- Sử dụng gõ tắt để soạn thảo văn bản
- Thực hiện chức năng tìm kiếm và thay thế
- Chủ đề 4: Làm việc với bảng (1 tiết)
- Tạo bảng
- Thao tác với bảng
- Bài tập và thực hành 7: Làm việc với bảng (2 tiết)
- Soạn thảo văn bản liên quan đến bảng
- Chủ đề 5: Tạo các văn bản nghệ thuật ( 1 tiết)
- Tạo chữ nghệ thuật
GV: Bùi Thị Nga
Trang 4
- Tạo chữ lớn đầu đoạn văn
Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua dạy học theo hình thức thực hành
- Chèn hình ảnh, kí tự
- Bài tập và thực hành 8: Tạo văn bản nghệ thuật ( 1 tiết)
- Tạo văn bản nghệ thuật theo mẫu
- Chủ đề 6: Tạo biểu đồ ( 1 tiết)
- Tạo biểu đồ
- Bài tập và thực hành 9: Tạo biểu đồ (1 tiết)
- Soạn thảo văn bản liên quan đến biểu đồ
- Bài tập và thực hành 10 : Bài tập thực hành tổng hợp (2 tiết)
- Tổng hợp nội dung trong chuyên đề
- Kiểm tra 45 phút (1 tiết)
3. CHUYÊN ĐỀ 3: MẠNG MÁY TÍNH
Tổng số: 3 tiết( 2 tiết lý thuyết, 1 tiết thực hành)
- Chủ đề 1: Mạng thông tin toàn cầu Internet (1 tiết)
- Cơ bản về mạng máy tính
- Mạng Internet và kiểu kết nối
- Chủ đề 2: Một số dịch vụ phổ biến của Internet. Các dịch vụ Internet hỗ trợ việc
học tập (1 tiết)
- Tổ chức và truy cập thông tin
- Tìm kiếm thông tin
- Thư điện tử
- Bảo mật thông tin trên mạng Internet
- Bài tập và thực hành 11: Sử dụng trình duyệt và hướng dẫn khai thác tài nguyên
trên Internet (1 tiết)
- Sử dụng trình duyệt
- Soạn và gửi thư điện tử
- Tìm kiếm thông tin
IV. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CNTT VÀ
TRUYỀN THÔNG:
- Để phát triển năng lực của học sinh, phương pháp dạy học chủ yếu là :
- Giáo viên nêu vấn đề, tình huống
- Học sinh tìm hướng để giải quyết vấn đề, giải quyết tình huống
- Nêu lý thuyết kết hợp thực hành luôn để học sinh vận dụng kiến thức
GV: Bùi Thị Nga
Trang 5
vào CNTT.
Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua dạy học theo hình thức thực hành
V. KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ:
- Đánh giá học sinh dựa vào các tiết thực hành trong từ chuyên đề.
- Giáo viên có thể cho điểm học sinh trong quá trình học sinh học, nếu vấn đề
đưa ra khó mà học sinh giải quyết được thì có thể lấy làm điểm kiểm tra 45 phút
hoặc làm điểm thi học kỳ.
GV: Bùi Thị Nga
Trang 6
- Kiểm tra 45 phút thông qua hình thức thực hành.
Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua dạy học theo hình thức thực hành
PHẦN HAI: GIỚI THIỆU NỘI DUNG
CHƯƠNG TRÌNH TIN HỌC 10 GỒM 37 TIẾT / NĂM HỌC
Học kỳ 1: 19 tiết (7 tiết lý thuyết, 8 tiết thực hành, 1 tiết kiểm tra, 2 tiết ôn tập học kỳ,
1 tiết thi học kỳ )
Học kỳ 2: 18 tiết (6 tiết lý thuyết, 8 tiết thực hành, 1 tiết kiểm tra, 2 tiết ôn tập học kỳ,
1 tiết thi học kỳ )
CHUYÊN ĐỀ 1: CƠ BẢN TIN HỌC VÀ MÁY TÍNH
Tổng số: 9 tiết (4 tiết lý thuyết, 4 tiết thực hành, 1 tiết kiểm tra)
I. MỤC TIÊU KIẾN THỨC
1. Kiến thức:
- Biết chức năng các thiết bị chính của máy tính.
- Nhận biết được các bộ phận chính của máy tính.
- Biết được các ứng dụng đa dạng của tin học trong các lĩnh vực của đời sống xã hội.
- Biết được ảnh hưởng to lớn của tin học đối với sự phát triển mọi mặt của xã hội.
- Hiểu được quy trình nạp hệ điều hành, làm việc với hệ điều hành và ra khỏi hệ thống.
- Hiểu được thao tác với tệp và thư mục.
2. Kĩ năng:
- Phân biệt được các thiết bị trong máy tính và vị trí lắp đặt của chúng.
- Lắp đặt được một số thiết bị cơ bản trong máy tính.
- Làm quen với các thao tác của máy tính.
- Sử dụng MTĐT để nâng cao hiệu quả học tập, làm việc và giải trí.
- Tôn trọng các quy định của pháp luật khi sử dụng tài nguyên chung.
- Thực hiện được một số lệnh thông dụng khi giao tiếp với hệ điều hành.
- Thực hiện được các thao tác với tệp và thư mục.
3. Thái độ:
- Có tinh thần tự học, tinh thần hợp tác lẫn nhau trong học tập.
- Thực hiện nghiêm túc các yêu cầu của giáo viên.
- Có hành vi và thái độ đúng đắn về những vấn đề đạo đức liên quan đến việc sử dụng
máy tính.
4. Năng lực đạt được:
- Năng lực tìm kiếm thông tin
GV: Bùi Thị Nga
Trang 7
- Năng lực sửa chữa máy tính đơn giản
Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua dạy học theo hình thức thực hành
- Năng lực quan sát
- Năng lực hợp tác
- Năng lực giải quyết vấn đề
- Năng lực sử dụng CNTT và truyền thông
II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC CHỦ YẾU:
- Nêu vấn đề - giải quyết vấn đề
- Làm việc nhóm
- GV cho HS liên hệ thực tế
III. NỘI DUNG CHÍNH CỦA CHUYÊN ĐỀ 1
Các mức độ kiến thức
STT Chủ đề Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao thấp
Phân biệt được Bộ phận Chức năng Lắp đặt được các bộ phận Giới thiệu chính của của các bộ một số thiết bị 1 trong máy tính về máy tính máy tính phận chính cơ bản của và vị trí lắp đặt máy tính chúng
Biết được Hiểu được Tìm hiểu Lấy những Các ứng các ứng dụng ứng dụng những ứng ứng dụng Tin 2 dụng của tin đa dạng của trong từng dụng phục vụ học ở trường, học tin học lĩnh vực cho việc học. ở địa phương
Tìm hiểu một
Vấn đề đạo số điều luật, Nhận biết và hiểu được ảnh đức liên quan nghị định về Tin học và 3 hưởng của tin học đối với các đến sử dụng bản quyền, xã hội lĩnh vực trong xã hội máy tính chống tội
phạm tin học.
- Biết phân - Hiểu được - Thực hiện - Thực hiện
Giao tiếp biệt tệp và quy trình nạp được thao tác giao tiếp với
với hệ điều thư mục hệ điều hành, đăng nhập hệ hệ điều hành 4 hành và xử - Nhận biết làm việc với thống, ra khỏi bằng nhiều
lý tệp được một số hệ điều hành hệ thống. cách
GV: Bùi Thị Nga
Trang 8
loại phím và ra khỏi hệ - Thao tác - Thực hiện
Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua dạy học theo hình thức thực hành
Các mức độ kiến thức
STT Chủ đề Vận dụng Nhận biết Thông hiểu Vận dụng cao thấp
chính thống được với tệp thao tác với
và thư mục: tệp và thư mục
Tạo, xóa, di bằng cách
chuyển, đổi nhanh nhất có
tên. thể.
- Tạo được cây
thư mục
CHUYÊN ĐỀ 2: SOẠN THẢO VĂN BẢN
Tổng số: 19 tiết (7 tiết lý thuyết, 11 tiết thực hành, 1 tiết kiểm tra)
I. MỤC TIÊU KIẾN THỨC
1. Kiến thức:
- Biết màn hình làm việc của Word.
- Hiểu các thao tác soạn thảo văn bản đơn giản.
- Hiểu được chức năng của Word và các thành phần trong Word.
- Hiểu khái niệm và các thao tác định dạng văn bản, danh sách liệt kê, chèn số thứ tự
trang.
- Biết được khái niệm và các thao tác tìm kiếm, thay thế.
- Biết tổ chức dữ liệu bảng và các thao tác làm việc với bảng.
- Biết các thao tác tạo các văn bản nghệ thuật.
- Biết tạo các dạng biểu đồ trong Word.
2. Kỹ năng:
- Thực hiện được việc soạn thảo văn bản.
- Thực hiện được các thao tác mở tệp, đóng tệp, tạo tệp mới, ghi tệp văn bản.
- Gõ được tiếng việt.
- Định dạng văn bản theo mẫu.
- Đánh số trang và in văn bản.
- Thực hiện được tìm kiếm và thay thế một từ hoặc một câu.
- Thực hiện được tạo bảng và các thao tác trên bảng.
GV: Bùi Thị Nga
Trang 9
- Soạn thảo được văn bản nghệ thuật.
Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua dạy học theo hình thức thực hành
- Soạn thảo được các văn bản liên quan đến biểu đồ.
3. Thái độ:
- Có tinh thần tự học, tinh thần hợp tác lẫn nhau trong học tập.
- Thực hiện nghiêm túc các yêu cầu của giáo viên.
4. Năng lực đạt được:
- Năng lực làm việc với văn bản
- Năng lực tự học
- Năng lực thẩm mỹ
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Năng lực sử dụng CNTT và truyền thông
II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC CHỦ YẾU:
- Nêu vấn đề - giải quyết vấn đề
- Giao đề tài cho nhóm làm việc
- GV cho HS liên hệ thực tế
III. NỘI DUNG CHÍNH CỦA CHUYÊN ĐỀ 2
Các mức độ kiến thức STT Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao
- Biết màn - Hiểu được Thực hiện Soạn thảo
hình làm việc các thao tác được thao tác được văn bản
Làm của Word soạn thảo văn mở tệp, đóng đơn giản theo
1 quen với - Biết được bản đơn giản tệp, tạo tệp mới đúng quy ước
Word phần mềm hỗ - Hiểu được và ghi tên tệp gõ văn bản
trợ gõ tiếng các kiểu gõ
việt chữ tiếng việt
Nhận biết - Hiểu được - Thao tác Định dạng
được văn bản khái niệm và được các kiểu được một văn
đã định dạng thao tác định định dạng văn bản theo mẫu
dạng bản Định
2 dạng văn - Hiểu được - Tạo danh
bản thao tác để tạo sách liệt kê
danh sách, - Chèn được số
chèn số trang trang
GV: Bùi Thị Nga
Trang 10
- Hiểu được - In được văn
Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua dạy học theo hình thức thực hành
Các mức độ kiến thức STT Chủ đề Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao
cách in một bản
văn bản
Biết được Hiểu được sự Thực hiện Thực hiện tìm Một số chức năng tìm đóng góp của được tìm kiếm kiếm hoặc thay công cụ 3 kiếm và thay các công cụ hoặc thay thế thế nâng cao trợ giúp thế trợ giúp trong một từ hoặc hơn. soạn thảo soạn thảo cụm từ
Biết tổ chức - Hiểu được - Tạo được - Thực hiện
dữ liệu kiểu trường hợp bảng bằng được các thao
bảng nào thì cần sử nhiều cách tác định dạng
dụng bảng. - Soạn thảo trong bảng.
Làm việc - Hiểu được được văn bản - Thực hiện 4 với bảng thao tác tạo trong bảng được các thao
bảng và làm tác với bảng
việc với bảng. như tách/gộp
ô, chèn/xóa
dòng(cột),…
Biết được văn Hiểu được Thao tác được Soạn thảo Tạo các bản nghệ thuật cách để làm kiểu Wordart, được một văn văn bản và văn bản văn bản thêm chèn symbol, bản nghệ thuật 5 nghệ thường sinh động và drawing, drop có tính thẩm thuật có thẩm mĩ cap mĩ
Biết được các Hiểu được khi Tạo được các Soạn thảo văn
Tạo biểu dạng biểu đồ nào thì cần sử dạng biểu đồ bản có liên 6 đồ thường gặp dụng biểu đồ tương ứng quan đến biểu
đồ
CHUYÊN ĐỀ 3: MẠNG MÁY TÍNH
Tổng số: 3 tiết( 2 tiết lý thuyết, 1 tiết thực hành)
I. MỤC TIÊU KIẾN THỨC
GV: Bùi Thị Nga
Trang 11
1. Kiến thức:
Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua dạy học theo hình thức thực hành
- Biết được khái niệm mạng thông tin toàn cầu Internet và lợi ích của nó.
- Biết các phương thức kết nối thông dụng với Internet.
- Biết sơ lược cách kết nối các mạng trong Internet.
- Biết khái niệm trang Web, Website.
- Biết chức năng trình duyệt Web.
- Biết các dịch vụ tìm kiếm thông tin, thư điện tử.
2. Kỹ năng:
- Sử dụng được trình duyệt Web.
- Sử dụng được các chức năng tìm kiếm thông tin.
- Sử dụng kĩ năng nhận thư và gửi thư điện tử.
3. Thái độ:
- Có tinh thần tự học, tinh thần hợp tác lẫn nhau trong học tập.
- Thực hiện nghiêm túc các yêu cầu của giáo viên.
4. Năng lực đạt được:
- Năng lực làm việc với Internet
- Năng lực hợp tác
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
- Năng lực giao tiếp
- Năng lực tự học
- Năng lực sử dụng CNTT và truyền thông
II. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC CHỦ YẾU:
- Nêu vấn đề - giải quyết vấn đề
- Hoạt động nhóm
III. NỘI DUNG CHÍNH CỦA CHUYÊN ĐỀ 3
Các mức độ kiến thức
STT Chủ đề Vận dụng Vận dụng Nhận biết Thông hiểu thấp cao
- Biết được khái - Hiểu sơ lược - Chỉ ra được Kết nối
niệm mạng máy cách kết nối các thiết bị mạng máy Mạng thông tính các mạng trong kết nối được tính trong 1 tin toàn cầu - Biết khái niệm Internet. sử dụng trong phòng máy Internet mạng thông tin - Hiểu được mạng cục bộ.
GV: Bùi Thị Nga
Trang 12
toàn cầu Internet. cách phân loại
Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua dạy học theo hình thức thực hành
- Biết phương mạng máy tính
thức kết nồi với
Internet
- Biết được khái - Hiểu được - Truy cập - Thực hiện
niệm Web, cách tổ chức trang web, duyệt web Một số dịch Website. thông tin trên thực hiện trên các vụ phổ biến - Biết được chức mạng. chức năng trang hỗ trợ của mạng năng duyệt Web - Hiểu được duyệt web. cho việc học Internet. Các 2 - Biết được các các chức năng - Tạo một tài tập. dịch vụ dịch vụ của duyệt Web, khoản điện tử - Thực hiện Internet hỗ mạng dịch vụ của gửi thư và trợ cho việc mạng. nhận thư học tập trong phòng
GV: Bùi Thị Nga
Trang 13
máy
Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua dạy học theo hình thức thực hành
PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MÔN TIN HỌC 10
(Thực hiện từ năm học 2013-2014 và theo hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của
Bộ Giáo dục và Đào tạo)
Cả năm: 37 tuần (70 tiết)
Học kì I: 19 tuần (36 tiết)
Học kì II: 18 tuần (34 tiết)
HỌC KÌ I.
CHƯƠNG I: MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN CỦA TIN HỌC
Tổng số: 21 tiết (17 tiết lý thuyết, 3 tiết thực hành, 1 tiết kiểm tra)
Tiết 1
Tiết Tên bài
Tiết 2
Bài 1: Tin học là một ngành khoa học
Bài 2: Thông tin và dữ liệu (Tiết 1)
Tiết 3
Bài 2: Thông tin và dữ liệu (Tiết 2)
(Mục 2. Ðơn vị đo lượng thông tin (trang 7)- Không cần giải thích sâu, ch ỉ d ừng lại ở mức khái niệm về bit, biết bội số của bit, byte để tra cứu khi cần).
Tiết 4
Biểu diễn số nguyên (trang 12) - Không giải thích sâu việc biểu diễn số nguyên trong b ộ nhớ. Biểu diễn số thực (trang 13) - Chỉ giới thiệu cách biểu diễn dạng dấu phẩy động)
Tiết 5
Bài 2: Thông tin và dữ liệu (Tiết 3) (Hệ đếm La Mã (trang 11) - Không b ắt buộc.
Bài tập và thực hành 1: Làm quen với thông tin và mã hoá thông tin
Tiết 6
Tiết 7
Bài 3: Giới thiệu về máy tính (Tiết 1)
Bài 3: Giới thiệu về máy tính (Tiết 2)
Tiết 8
Tiết 9
Bài tập thực hành 2: Làm quen với máy tính (Tiết 1)
Bài tập thực hành 2: Làm quen với máy tính (Tiết 2)
Tiết 10
(Ví dụ 1: Thuật toán Kiểm tra tính nguyên tố của một số nguyên dương – không bắt buộc
dạy)
Bài 4: Bài toán và thuật toán (Tiết 1): Khái niệm bài toán, thuật toán
Tiết 11
Bài 4: Bài toán và thuật toán (Tiết 2): Ví dụ - Tìm giá trị lớn nhất của một
Tiết 12 Bài 4: Bài toán và thuật toán (Tiết 3): Ví dụ - Bài toán sắp xếp
dãy số nguyên
Tiết 13
Bài 4: Bài toán và thuật toán (Tiết 4): Bài tập
Tiết 14 Bài 4: Bài toán và thuật toán (Tiết 5): Ví dụ - Bài toán tìm kiếm tuần tự
GV: Bùi Thị Nga
Trang 14
( Ví dụ 3: Thuật toán tìm kiếm nhị phân - không bắt buộc dạy)
Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua dạy học theo hình thức thực hành
Tiết 15 Bài tập
Tiết 16 Kiểm tra 1 tiết
Tiết 17 Bài 5: Ngôn ngữ lập trình
(Diễn tả thuật toán (trang 48) - Không bắt buộc dạy: Thuật toán tìm ước chung lớn nhấ t
Tiết 18
của hai số nguyên dương M và N - Không nhất thiết phải giới thiệu mô tả thuật toán này bằng sơ đồ khối)
Bài 6: Giải bài toán trên máy tính
Tiết 19
Bài 7: Phần mềm máy tính
Tiết 20 Bài 9: Tin học và xã hội
Tiết 21 Bài tập: Ôn tập tổng kết chương I
Bài 8: Những ứng dụng của tin học
CHƯƠNG II: HỆ ĐIỀU HÀNH
Tổng số: 15 tiết (8 tiết lý thuyết, 5 tiết thực hành, 1 tiết kiểm tra, 1 tiết thi học kỳ)
Tiết
Tên bài
Tiết 22 Bài 10: Khái niệm về hệ điều hành (Phân loại hệ điều hành - Không dạy )
Tiết 23 Bài 11: Tệp và quản lý tệp (Tiết 1) (Hệ điều hành MS-DOS - Không dạy)
Tiết 24 Bài 11: Tệp và quản lý tệp (Tiết 2) (Mục 2. Hệ thống quản lý tệp - Không dạy)
Tiết 25 Bài tập
Tiết 26 Bài 12: Giao tiếp với hệ điều hành (Tiết 1)
Tiết 27 Bài 12: Giao tiếp với hệ điều hành (Tiết 2)
Tiết 28 Bài tập thực hành 3: Làm quen với hệ điều hành
Tiết 29 Bài tập thực hành 4: Giao tiếp với hệ điều hành Windows
Tiết 30 Bài tập thực hành 5: Thao tác với tệp và thư mục (Tiết 1)
Tiết 31 Bài tập thực hành 5: Thao tác với tệp và thư mục (Tiết 2)
Tiết 32 Bài tập thực hành 5: Thao tác với tệp và thư mục (Tiết 3)
Tiết 33 Kiểm tra 1 tiết: Thực hành trên máy
Tiết 34 Bài 13: Một số hệ điều hành thông dụng
Tiết 35 Ôn tập
Tiết 36 Kiểm tra học kỳ I
HỌC KỲ II
CHƯƠNG III: SOẠN THẢO VĂN BẢN
Tổng số: 21 tiết (11 tiết lý thuyết, 8 tiết thực hành, 1 tiết kiểm tra)
GV: Bùi Thị Nga
Trang 15
Tiết Tên bài
Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua dạy học theo hình thức thực hành
Tiết 37 Bài 14: Khái niệm về soạn thảo văn bản (Tiết 1)
Tiết 38 Bài 14: Khái niệm về soạn thảo văn bản (Tiết 2)
Tiết 39 Bài 15: Làm quen với Microsoft Word (Tiết 1)
Tiết 40 Bài 15: Làm quen với Microsoft Word (Tiết 2)
Tiết 41 Bài tập
Tiết 42 Bài tập thực hành 6: Làm quen với Microsoft Word (Tiết 1)
Tiết 43 Bài tập thực hành 6: Làm quen với Microsoft Word (Tiết 2)
Tiết 44 Bài 16: Định dạng văn bản
Tiết 45 Bài tập thực hành 7: Định dạng văn bản (Tiết 1)
Tiết 46 Bài tập thực hành 7: Định dạng văn bản (Tiết 2)
Tiết 47 Bài 17: Một số chức năng khác
Tiết 48 Bài 18: Các công cụ trợ giúp soạn thảo
Tiết 49 Bài tập thực hành 8: Sử dụng một số công cụ trợ giúp soạn thảo (Tiết 1)
Tiết 50 Bài tập thực hành 8: Sử dụng một số công cụ trợ giúp soạn thảo (Tiết 2)
Tiết 51 Bài tập
Tiết 52 Kiểm tra 1 tiết: Thực hành trên máy
Tiết 53 Bài 19: Tạo và làm việc với bảng
Tiết 54 Bài tập
Tiết 55 Bài tập thực hành tổng hợp (Tiết 1)
Tiết 56 Bài tập thực hành tổng hợp (Tiết 2)
CHƯƠNG IV: MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET
Tổng số: 13 tiết (7 tiết lý thuyết, 4 tiết thực hành, 1 tiết kiểm tra, 1 tiết thi học kỳ)
Tiết Tên bài
Tiết 57 Bài 20: Mạng máy tính (Tiết 1)
Tiết 58 Bài 20: Mạng máy tính (Tiết 2) (Các mô hình mạng - Không dạy)
Tiết 59 Bài 21: Mạng thông tin toàn cầu Internet (Tiết 1)
Tiết 60 Bài 21: Mạng thông tin toàn cầu Internet (Tiết 2)
Tiết 61 Bài 22: Một số dịch vụ cơ bản của Internet (Tiết 1)
Tiết 62 Bài 22: Một số dịch vụ cơ bản của Internet (Tiết 2)
Tiết 63 Bài tập
Tiết 64 Kiểm tra 1 tiết
GV: Bùi Thị Nga
Trang 16
Tiết 65 Bài tập thực hành số 10: Sử dụng trình duyệt Internet Explorer (Tiết 1)
Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua dạy học theo hình thức thực hành
Tiết 66 Bài tập thực hành số 10: Sử dụng trình duyệt Internet Explorer (Tiết 2)
Tiết 67 Bài tập thực hành số 11: Thư điện tử và tìm kiếm thông tin (Tiết 1)
Tiết 68 Bài tập thực hành số 11: Thư điện tử và tìm kiếm thông tin (Tiết 2)
Tiết 69 Ôn tập
Tiết 70 Kiểm tra học kỳ II
PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH MÔN TIN HỌC 10
(Theo chương trình đang xây dựng)
Cả năm: 37 tuần (37 tiết)
Học kì I: 19 tuần (19 tiết)
Học kì II: 18 tuần (18 tiết)
TPP NỘI DUNG/CHỦ ĐỀ
MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
CHUYÊN ĐỀ 1: CƠ BẢN VỀ TIN HỌC VÀ MÁY TÍNH
Kiến thức
- Biết chức năng các thiết bị chính của máy tính - Nhận biết được các bộ phận chính của máy
1
tính.
1. Giới thiệu về máy tính
tính
- Vẽ lược đồ khái quát của kiến trúc máy tính để giải thích. - Giáo viên chỉ dẫn các bộ phận của máy tại phòng máy.
Kỹ năng - Phân biệt các thiết bị trong máy tính và vị trí lắp đặt chúng Kỹ năng
- Lắp đặt được một số thiết bị cơ bản trong máy
tính.
2
BTTH1: Làm quen với máy tính
- Làm quen với các thao tác của máy tính.
- Các bộ phận của máy tính và một số thiết bị liên quan. - Các thao tác cơ bản của máy tính. - Lấy các ứng dụng Tin học trong trường, ở địa phương để minh hoạ.
3
2. Các ứng dụng của Tin học
4
3. Tin học và xã hội.
- Nên giới thiệu một số điều luật, nghị định về bản quyền, chống tội phạm Tin học của nước ta.
Kiến thức - Biết được các ứng dụng đa dạng của tin học trong các lĩnh vực đời sống xã hội. Kỹ năng - Sử dụng MTĐT để nâng cao hiệu quả học tập, làm việc và giải trí. Kiến thức Biết được ảnh hưởng to lớn của Tin học đối với sự phát triển mọi mặt của xã hội. Kỹ năng HS thấy được sự cần thiết tôn trọng các quy định của pháp luật khi sử dụng tài nguyên chung. Thái độ Có hành vi và thái độ đúng đắn về những vấn đề đạo đức liên quan đến việc sử dụng máy tính.
5
4. Giao tiếp với hệ Kiến thức
- Thực hành trên hệ điều
GV: Bùi Thị Nga
Trang 17
Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua dạy học theo hình thức thực hành
MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
TPP NỘI DUNG/CHỦ ĐỀ
là MS
KIẾN THỨC TRỌNG TÂM thể
điều hành và xử lý tệp
- Hiểu được quy trình nạp hệ điều hành, làm việc với hệ điều hành và ra khỏi hệ thống. Kỹ năng - Thực hiện được một số lệnh thông dụng - Thực hiện được các thao tác với tệp và thư mục: tạo, xóa, di chuyển, đổi tên thư mục và tệp, tổ chức lưu trữ dữ liệu khoa học trên máy tính .
BTTH2: Giao tiếp với HĐH Windows
cụ hành Windows. - Phân biệt các cách giao tiếp khác nhau. - Nêu những vấn đề cốt lõi nhất về tệp và quản lí tệp mà hệ điều hành nào cũng phải có. Tương tác giữa người và máy tính thông qua HĐH
6
Kiến thức: Các thao tác cơ bản trong giao tiếp với Windows XP, Win 7 ... Kỹ năng: Làm việc được với các hệ điều hành Windows Kỹ năng:
BTTH3: Thao tác với tệp và thư mục
- Cài đặt và gỡ bỏ các phần mềm cài đặt trên
máy tính
7,8
- Thao tác với tệp và thư mục. - Khởi động các chương trình đã được cài đặt
- Nội dung của đĩa và thư mục. - Các thao tác tạo, đổi tên, sao chép, di chuyển, xóa thư mục.
trong hệ thống
9
Kiểm tra 1 tiết
CHUYÊN ĐỀ 2: SỌAN THẢO VĂN BẢN
10
1. Làm quen với Word
11,12
Kiến thức - Biết màn hình làm việc của Word - Hiểu các thao tác soạn thảo văn bản đơn giản: mở tệp văn bản, gõ văn bản, ghi tệp. Kỹ năng - Thực hiện được việc soạn thảo văn bản đơn giản. - Thực hiện được các thao tác mở tệp, đóng tệp, tạo tệp mới, ghi tệp văn bản. Kiến thức: Hiểu được chức năng của word và các thành phần trong Word. Kỹ năng: Bước đầu tạo được một văn bản tiếng Việt đơn giản
BTTH4: Làm quen với Word
13,14
2. Định dạng văn bản
- Các kĩ năng được truyền thụ thông qua giờ thực hành với phần mềm Word. - Chưa yêu cầu gõ nhanh, nhưng cần tuân thủ các quy ước trong soạn thảo. - Khởi động Word. - Phân biệt được các thanh tiêu đề, bảng chọn, công cụ …. - Tìm hiểu các chức năng trong Word. - Cần xây dựng các bài thực hành và tổ chức thực hiện tại phòng máy để học sinh đạt được những kỹ năng theo yêu cầu
15,16
Các thuộc tính định dạng văn bản
BTTH5: Định dạng văn bản
Kiến thức - Hiểu khái niệm và các thao tác định dạng ký tự, định dạng đoạn văn bản, định dạng trang văn bản, danh sách liệt kê, chèn số thứ tự trang. Kỹ năng - Định dạng được văn bản theo mẫu - Biết cách in văn bản. Kiến thức: Các thuộc tính định dạng văn bản. Kỹ năng: kĩ năng gõ tiếng Việt, định dạng văn bản theo mẫu.
GV: Bùi Thị Nga
Trang 18
Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua dạy học theo hình thức thực hành
MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
TPP NỘI DUNG/CHỦ ĐỀ
KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
17,18 Ôn tập hk1
Ôn tập củng cố kiến thức - Kiến thức cơ bản về máy tính - Các kỹ năng làm việc với HĐH windows. - Soạn thảo văn bản đơn giản
19 Kiểm tra hk1
20
3. Một số công cụ trợ giúp soạn thảo
21
Cần xây dựng các bài thực hành và tổ chức thực hiện tại phòng máy để học sinh đạt được những kỹ năng theo yêu cầu Các công cụ trợ giúp soạn thảo để nâng cao hiệu quả khi soạn thảo văn bản trong Word.
BTTH6: Sử dụng một số công cụ trợ giúp soạn thảo
22
4. Làm việc với bảng
Kiến thức - Biết khái niệm và các thao tác tìm kiếm và thay thế. Kỹ năng - Thực hiện được tìm kiếm và thay thế một từ hay một câu Kiến thức: Các công cụ trợ giúp soạn thảo được tích hợp trong Word. Kỹ năng: - Định dạng được các kiểu danh sách, liệt kê… - Đánh số trang và in văn bản. - Sử dụng một số công cụ trợ giúp nâng cao. Kiến thức - Biết các thao tác: tạo bảng; chèn, xoá, tách, gộp các ô, hàng và cột. - Biết tổ chức dữ liệu dạng bảng. Kỹ năng - Thực hiện được tạo bảng, các thao tác trên bảng và soạn thảo văn bản trong bảng .
- Nêu những trường hợp sử dụng bảng trong soạn thảo - Cần xây dựng các bài thực hành và tổ chức thực hiện tại phòng máy để học sinh đạt được những kỹ năng theo yêu cầu
23,24
Làm việc với bảng tính
BTTH7: Làm việc với bảng
Kiến thức: Các kiến thức về làm việc với bảng, và kĩ năng định dạng. Kỹ năng: Tạo bảng và định dạng bảng tính Kiến thức - Biết các thao tác: DRAWING, chèn SYMBOL,
25
kiểu chữ nghệ thuật,Drop Cap….
5. Tạo các văn bản nghệ thuật
Các thao tác để tạo văn bản nghệ thuật
Kỹ năng - Soạn thảo được các văn bản nghệ thuật
GV: Bùi Thị Nga
Trang 19
Nâng cao chất lượng bộ môn tin học 10 thông qua dạy học theo hình thức thực hành
MỨC ĐỘ CẦN ĐẠT
TPP NỘI DUNG/CHỦ ĐỀ
26
BTTH8: Tạo văn bản nghệ thuật 6. Tạo biểu đồ
KIẾN THỨC TRỌNG TÂM Các thao tác tạo văn bản nghệ thuật Phương thức soạn thảo văn bản có biểu đồ.
27
28
29,30
Kiến thức: Các công cụ tạo văn bản nghệ thuật. Kỹ năng: Tạo được các văn bản nghệ thuật. Kiến thức: tạo các dạng biểu đồ hình cột, hình tròn… trong Word Kỹ năng: Soạn thảo các văn bản liên quan đến biểu đồ Kiến thức: Các dạng biểu đồ trong Word Kỹ năng: Tạo các văn bản liên quan tới biểu đồ Kiến thức: Tất cả các kiến thức đã học Kỹ năng: Vận dụng tất cả các thao tác đã học
Các thao tác làm việc với biểu đồ trong Word. Nắm vững tất cả các kiến thức tổng hợp.
BTTH9: Tạo biểu đồ BTTH10: Bài tập thực hành tổng hợp
31 Kiểm tra 1 tiết
CHUYÊN ĐỀ 3: MẠNG INTERNET
Kiến thức
- Biết khái niệm mạng thông tin toàn cầu
Internet và lợi ích của nó.
Cung cấp các kiến thức cơ bản về mạng máy tính
- Biết các phương thức kết nối thông dụng với
32
1. Mạng thông tin toàn cầu Internet
Internet.
- Biết sơ lược cách kết nối các mạng trong
Internet.
33
2. Một số dịch vụ của biến phổ Internet. Các dịch vụ Internet hỗ trợ việc học tập
- Cần xây dựng các bài thực hành và tổ chức thực hiện tại phòng máy để học sinh đạt được những kỹ năng theo yêu cầu - Tuỳ theo điều kiện có thể giới thiệu cho học sinh biết cách tạo trang Web đơn giản Khai thác, tìm kiếm thông tin hữu ích
duyệt
34
Kiến thức - Biết khái niệm trang Web, Website - Biết chức năng trình duyệt Web - Biết các dịch vụ: tìm kiếm thông tin, thư điện tử Kỹ năng - Sử dụng được trình duyệt Web - Thực hiện được tìm kiếm thông tin trên Interrnet. - Thực hiện được việc gửi và nhận thư điện tử. - Giới thiệu các trang web hay phục vụ học tập. Kiến thức: các trình duyệt Internet hiện nay Kỹ năng: - Cách khai thác và chọn lọc thông tin trên Internet. - Thực hành trên các trang Web phục vụ học tập
BTTH11: Sử dụng và trình hướng dẫn khai thác tài nguyên trên Internet
35,36 Ôn tập học kỳ II
Ôn tập củng cố kiến thức - Soạn thảo văn bản nâng cao. - Mạng máy tính. - Sử dụng mạng máy tính khai thác thông tin hữu
ích.
37 Kiểm tra học kỳ II
GV: Bùi Thị Nga
Trang 20