Nâng cao cht lượng bn tin hc 10 thông qua dy hc theo nh thc thc nh
GV: Bùi Th Nga Trang 1
Trưng THPT Trn Quc Tun
T: Tin hc
Đ I
NG CAO CHT LƯNG B MÔN TIN HC 10 TNG QUA DY HC
THEO HÌNH THC THC NH
(Tài liu lưu hành ni b)
Giáo viên thc hin: i Th Nga
T chun n: Tin hc
Năm học: 2015- 2016
Nâng cao cht lượng bn tin hc 10 thông qua dy hc theo nh thc thc nh
GV: Bùi Th Nga Trang 2
A. PHN M ĐU
I. LÝ DO CHN ĐỀ TÀI:
Tin hc là môn hc bt buc trong trưng THPT, đưc dy cho c 3
khi lp lp 10 (2 tiết/tun), lp 11 và lp 12 (1, 5 tiết/tun). Mt s
kiến thc và kĩ năng ban đu ca Tin hc đã đưc đưa vào ging dy
trong chương tnh Tiểu hc và Trung Hc S (THCS). Do đó hc
sinh đã làm quen đưc vi nhiu kiến thức cơ bn ca Tin hc 10.
Ngoài ra, vi s phát trin mnh m cang ngh thông tin hin
nay, gii tr đã tự trang b cho mình nhiu kiến thc v Tin hc. Hc sinh
có th t tìm hiu v nhng kiến thc mi tng qua nhiu cách.
Qua chương tnh dy và hc ca b môn Tin hc 10c bit chương 3
Son tho n bn, tôi nhn thy rng đây là một chương thiên v thc hành nhiu.
Trong khi đó chương tnh trong SGK thn v vấn đ thuyết nhng vn đ đã
đưc hc THCS. Vi nhng gì tin hc mang li trong xã hi hin nay, vic hc
tin hc mt cách máy móc, lý thuyết không còn phù hợp. Hơn na, hc sinh nhìn
chung không còn ham thích hc nhng n mình không chn đ thi THPT quc
gia.
Do đó bn thân i nhn thy cn phi mt PPDH mới đáp ứng được năng
lc ca chính các em hc sinh, t đó kích thích tính t hc và thích thú đi vi môn
hc. Đó là lý do đ tôi viết đề ing cao cht lượng bn tin hc 10 thông qua
dy hc theo hình thc thc hành, vi mc đích gp cho hc sinh thấy được s cn
thiết phi hc tin hc trong môi tng THPT li không gây nhàm chán cho hc
sinh.
II. SO SÁNH CHƯƠNG TRÌNH ĐANG Y DỰNG VỚI CHƯƠNG TRÌNH
CA B GIÁO DC:
Chương trình ca B Giáo dc
Chương trình đang xây dựng
- Ni dung nhiu
- Thn v thuyết
- Bám theo SGK, không có s kích thích
năng lc ca hc sinh
- Ni dung vừa đ
- Thn v thc hành
- Ni dung t vi thc tế, hc sinh có th
phát trinng lực CNTT và truyn thông
Nâng cao cht lượng bn tin hc 10 thông qua dy hc theo nh thc thc nh
GV: Bùi Th Nga Trang 3
- Hc nhiu lý thuyết ít thc hành nên hc
sinh cũng không có s thoi i, thích thú
như đúng vin môn hc.
- V kiến thức, cơ bn hc sinh được hc
cp THCS nên chia 2 tiết/ tun s làm
cho hc sinh hc li những gì đã biết s
không hng thú vi tiết hc.
ca bn thân
- Hc sinh có tiết hc thoi mái, gii t
sau nhng môn hc đòi hi kh năng
duy nhiu.
- Nhc li mt s kiến thc chính,n li
kiến thc mi và thc hành. Dẫn đến
hc sinh s hứng thú hơn vi n hc
III. NI DUNG CHÍNH CỦA CHƯƠNG TRÌNH ĐANG XÂY DỰNG:
Chương trình Tin hc 10 được chia làm 3 phn: bn v tin hc và y tính, son
tho văn bn và mng máynh.
Tng s tiết: 37 tiết (HK I: 19 tiết, HK II: 18 tiết)
Ni dung c th như sau:
1. CHUN ĐỀ 1: CƠ BẢN V TIN HC MÁY TÍNH
Tng s: 9 tiết (4 tiết thuyết, 4 tiết thc hành, 1 tiết kim tra)
- Ch đ 1: Gii thiu v máynh (1 tiết)
- V ợc đ khái quát kiến tc máynh
- Nhn biết các b phn chính ca máynh
- Bài tp và thc hành 1: Làm quen vi máy tính (1 tiết)
- Các thao c cơ bn trên máy tính
- Lắp được mt s thiết b cơ bản trong máy nh
- Ch đ 2: Các ng dng ca Tin hc (1 tiết)
- ng dng Tin hc trong trường, địa phương
- Ch đ 3: Tin hc và xã hi (1 tiết)
- Mt s điu lut, ngh đnh v bn quyn, chng ti phm Tin hc ca
c ta
- Ch đ 4: Giao tiếp vi h điu hành và x tp (1 tiết)
- Quy trình np h điu hành
- Ra / vào h thng
- Thaoc vi chut
- Nhn biết mt s phím chính
- Bài tp và thc hành 2: Giao tiếp vi h điu hành Windows (1 tiết)
- Làm vic vi h điu hành
Nâng cao cht lượng bn tin hc 10 thông qua dy hc theo nh thc thc nh
GV: Bùi Th Nga Trang 4
- Bài tp và thc hành 3: Thaoc vi tp và thư mục (2 tiết)
- Thaoc vi tp và thư mục
- Kim tra 45 phút (1 tiết)
2. CHUN ĐỀ 2: SON THO N BẢN
Tng s: 19 tiết (7 tiết thuyết, 11 tiết thc hành, 1 tiết kim tra)
- Ch đ 1: Làm quen vi Word (1 tiết)
- Màn hình m vic ca Word
- Thoát khi màn hình m vic
- Son tho mt văn bn đơn giản
- Bài tp và thc hành 4: Làm quen vi Word (2 tiết)
- Khởi đng Word
- Son thảo văn bn đơn giản
- Ch đ 2: Đnh dngn bn (2 tiết)
- Đnh dng tự, đnh dng đon văn, đnh dng trang văn bn
- Đnh dng kiu danh sách
- Đánh s trang và in trang văn bn
- Bài tp và thực hành 5: Định dngn bn (2 tiết)
- Son thảo văn bn và đnh dng theo mu
- Ch đ 3: Mt s công c tr gp son tho (1 tiết)
- Tìm kiếm và thay thế
- Gõ tt và sa li
- Bo v văn bn
- Bài tp và thc hành 6: S dng mt s công c tr giúp son tho (1 tiết)
- S dng gõ tt đ son tho văn bn
- Thc hin chức năng m kiếm thay thế
- Ch đ 4: Làm vic vi bng (1 tiết)
- To bng
- Thaoc vi bng
- Bài tp và thc hành 7: Làm vic vi bng (2 tiết)
- Son tho văn bản ln quan đến bng
- Ch đ 5: Tạo các văn bn ngh thut ( 1 tiết)
- To ch ngh thut
- To ch lớn đu đon văn
Nâng cao cht lượng bn tin hc 10 thông qua dy hc theo nh thc thc nh
GV: Bùi Th Nga Trang 5
- Cn hình nh, kí t
- Bài tp và thc hành 8: To văn bn ngh thut ( 1 tiết)
- Tạo văn bn ngh thut theo mu
- Ch đ 6: To biu đ ( 1 tiết)
- To biu đ
- Bài tp và thc hành 9: To biu đ (1 tiết)
- Son thảo văn bn ln quan đến biu đ
- Bài tp và thc hành 10 : Bài tp thcnh tng hp (2 tiết)
- Tng hp ni dung trong chuyên đ
- Kim tra 45 phút (1 tiết)
3. CHUN ĐỀ 3: MNG MÁY TÍNH
Tng s: 3 tiết( 2 tiết thuyết, 1 tiết thc hành)
- Ch đ 1: Mng thông tin toàn cu Internet (1 tiết)
- Cơ bn v mng máynh
- Mng Internet và kiu kết ni
- Ch đ 2: Mt s dch v ph biến ca Internet. Các dch v Internet h tr vic
hc tp (1 tiết)
- T chc và truy cp thông tin
- Tìm kiếm thông tin
- Tđin t
- Bo mt thông tin trên mng Internet
- Bài tp và thc hành 11: S dng tnh duyt và hướng dn khai thác i nguyên
trên Internet (1 tiết)
- S dng trình duyt
- Son và gửi thư đin t
- Tìm kiếm thông tin
IV. PHƯƠNG PHÁP DẠY HC PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC CNTT
TRUYN TNG:
- Đ phát trin năng lc ca hc sinh, phương pháp dy hc ch yếu :
- Go vn nêu vấn đ, nh hung
- Hc sinh m hướng đ gii quyết vn đ, gii quyết nh hung
- Nêu lý thuyết kết hp thực hành luôn đ hc sinh vn dng kiến thc
vào CNTT.