
S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O VĨNH PHÚCỞ Ụ Ạ
TR NG THPT SÁNG S NƯỜ Ơ
=====***=====
BÁO CÁO K T QU Ế Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
Tên sáng ki n: ếNÂNG CAO K T QU H C T P MÔN TIN H CẾ Ả Ọ Ậ Ọ
CHO H C SINH L P 10 THÔNG QUA VI C S D NG Ọ Ớ Ệ Ử Ụ B N ĐẢ Ồ
T DUYƯ
Tác gi sáng ki n: ả ế Vũ Văn Hi nể
Mã sáng ki n: ế18.62.01

M C L CỤ Ụ
Trang

DANH M C B NG BI U, BI U Đ, HÌNH NH, PH L CỤ Ả Ể Ể Ồ Ả Ụ Ụ
Trang
B ng ả1. Thông tin các l p tham gia nghiên c uớ ứ
B ng 2. ảKi m ch ng xác đnh các nhóm t ng đngể ứ ị ươ ươ 3
B ng 3. ảThi t k nghiên c uế ế ứ 3
B ng 4. ảPhân tích k t qu bài ki m tra sau tác đngế ả ể ộ 4
Bi u đ 1ể ồ . Bi u đ so sánh đi m trung bình tr c và sau tác đng.ể ồ ể ướ ộ
Bi u đ ể ồ 2. Bi u đ m c đ h ng thú h c t p khi s d ng b n đ t duyể ồ ứ ộ ứ ọ ậ ử ụ ả ồ ư .16
Hình 1. H c sinh làm vi c nhómọ ệ
Hình 2. H c sinh làm vi c nhómọ ệ
Ph l c 1. B ng tiêu chí m c đ nh h ng c a Cohen.ụ ụ ả ứ ộ ả ưở ủ 20
Ph l cụ ụ 2. Đ ki m tra sau tác đng.ề ể ộ 21
Ph l cụ ụ 3. B ng đi m tr c và sau tác đng.ả ể ướ ộ 24
Ph l cụ ụ 4. Phi u kh o sát m c đ h ng thú h c t p.ế ả ứ ộ ứ ọ ậ 27
Ph l cụ ụ . M t s b n đ t duy do h c sinh thi t k .ộ ố ả ồ ư ọ ế ế 28

BÁO CÁO K T QU Ế Ả
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI NỨ Ứ Ụ Ế
1. L i gi i thi uờ ớ ệ
B c sang th k XXI, hoà cùng xu th phát tri n chung c a th gi iướ ế ỷ ế ể ủ ế ớ
n c ta đã và đang chuy n sang m t giai đo n phát tri n m i, v i yêu c uướ ể ộ ạ ể ớ ớ ầ
ngày càng cao v ch t l ng trong t t c các lĩnh v c c a đi s ng kinh t –ề ấ ượ ấ ả ự ủ ờ ố ế
xã h i. T các c p lãnh đo đn t ng l p nhân dân đu quan tâm đn ch tộ ừ ấ ạ ế ầ ớ ề ế ấ
l ng m i m t c a cu c s ng, ch t l ng môi tr ng, ch t l ng s n ph mượ ọ ặ ủ ộ ố ấ ượ ườ ấ ượ ả ẩ
và nh t là ch t l ng giáo d c. n c ta, đi m i qu n lý giáo d c nh mấ ấ ượ ụ Ở ướ ổ ớ ả ụ ằ
phát tri n và nâng cao ch t l ng đào t o ngu n nhân l c đã và đang là m tể ấ ượ ạ ồ ự ộ
nhi m v có tính chi n l c trong quá trình đi m i giáo d c và đào t o theoệ ụ ế ượ ổ ớ ụ ạ
đnh h ng chu n hoá, hi n đi hoá và xã h i hoá. ị ướ ẩ ệ ạ ộ
Công ngh thông tin và truy n thông - Information and Communicationệ ề
Technology – ICT- là m t thành t u l n c a cu c cách m ng khoa h c kộ ự ớ ủ ộ ạ ọ ỹ
thu t. Công ngh thông tin và truy n thông thâm nh p và chi ph i h u h tậ ệ ề ậ ố ầ ế
các lĩnh v c nghiên c u khoa h c, ng d ng công ngh trong s n xu t, giáoự ứ ọ ứ ụ ệ ả ấ
d c, đào t o và các ho t đng chính tr , xã h i khác. Vì th , công ngh thôngụ ạ ạ ộ ị ộ ế ệ
tin và truy n thông là ch đ l n đc t ch c văn hóa giáo d c th gi iề ủ ề ớ ượ ổ ứ ụ ế ớ
UNESCO chính th c đa ra thành ch ng trình hành đng tr c ng ng c aứ ư ươ ộ ướ ưỡ ử
c a th k XXI và d đoán “ủ ế ỷ ự S có s thay đi n n giáo d c m t cách cănẽ ự ổ ề ụ ộ
b n vào đu th k XXI do nh h ng c a công ngh thông tin và truy nả ầ ế ỷ ả ưở ủ ệ ề
thông ”.
N m b t đc nh ng đi u đó, Đng, nhà n c, B Giáo d c và Đàoắ ắ ượ ữ ề ả ướ ộ ụ
t o đã s m xác đnh và đa môn Tin h c vào gi ng d y chính th c t i cácạ ớ ị ư ọ ả ạ ứ ạ
tr ng trung h c ph thông, và tính đn th i đi m hi n nay, đó không còn làườ ọ ổ ế ờ ể ệ
m t kho ng th i gian quá ng n n a. ộ ả ờ ắ ữ
Tuy v y r t nhi u các nhà tr ng, không riêng các tr ng khu v cậ ở ấ ề ườ ườ ở ự
mi n núi c s v t ch t còn thi u th n khó khăn, môn Tin h c v n đc coiề ơ ở ậ ấ ế ố ọ ẫ ượ
là m t môn ph , vi c đu t cho đi m i ph ng pháp gi ng d y, áp d ngộ ụ ệ ầ ư ổ ớ ươ ả ạ ụ
các ph ng pháp gi ng d y tích c c c a giáo viên d y môn Tin h c t i cácươ ả ạ ự ủ ạ ọ ạ
tr ng cũng m t ph n vì lý do đó mà không đc tích c c nh các b mônườ ộ ầ ượ ự ư ộ
4

khác. Quá trình d y h c ngày nay xác đnh các nhà tr ng ph i chú tr ng t pạ ọ ị ườ ả ọ ậ
trung vào vi c t o ra nh ng c h i và đi u ki n h c t p thu n l i cho ng iệ ạ ữ ơ ộ ề ệ ọ ậ ậ ợ ườ
h c, yêu c u này m t m t kích thích ng i ng i h c phát huy cao đ tínhọ ầ ộ ặ ườ ườ ọ ộ
tích c c h c t p, m t khác yêu c u ng i giáo viên ph i khuy n khích,ự ọ ậ ặ ầ ườ ả ế
h ng d n và t ch c h c t p cho ng i h c ph i ch đng trong vi cướ ẫ ổ ứ ọ ậ ườ ọ ả ủ ộ ệ
chi m lĩnh tri th c, kinh nghi m và giá tr c n thi t cho b n thân đ h cóế ứ ệ ị ầ ế ả ể ọ
kh năng thích ng cao trong vi c ti p c n xu h ng d y h c m i.ả ứ ệ ế ậ ướ ạ ọ ớ
Ngày nay, vi c đi m i ph ng pháp d y h c trong tr ng h c đangệ ổ ớ ươ ạ ọ ườ ọ
r t đc ngành giáo d c và xã h i quan tâm. V i m c tiêu d y h c tích c c,ấ ượ ụ ộ ớ ụ ạ ọ ự
l y h c sinh làm trung tâm c a ho t đng d y và h c đ có th phát huyấ ọ ủ ạ ộ ạ ọ ể ể
đc tính tích c c, ch đng, sáng t o c a h c sinh, t o cho h c sinh h ngượ ự ủ ộ ạ ủ ọ ạ ọ ứ
thú trong h c t p. Ng i giáo viên c n ph i b i d ng cho h c sinh k năngọ ậ ườ ầ ả ồ ưỡ ọ ỹ
nh n bi t b n ch t v n đ, có năng l c t duy đc l p và v n d ng sáng t oậ ế ả ấ ấ ề ự ư ộ ậ ậ ụ ạ
ki n th c đã h c vào th c ti n. Đ đt m c tiêu trên, giáo viên ph i v nế ứ ọ ự ễ ể ạ ụ ả ậ
d ng linh ho t các ph ng pháp d y h c tích c c.ụ ạ ươ ạ ọ ự
Nhi u ho t đng nh m đi m i ph ng pháp d y h c đã đc phátề ạ ộ ằ ổ ớ ươ ạ ọ ượ
đng và tri n khai d i nhi u hình th c khác nhau. Tuy nhiên, v n còn nhi uộ ể ướ ề ứ ẫ ề
bi n pháp d y h c phát huy tính tích c c h c t p cho h c sinh v n ch a đcệ ạ ọ ự ọ ậ ọ ẫ ư ượ
tri n khai, m t trong nh ng k thu t d y h c ch a đc đông đo giáo viênể ộ ữ ỹ ậ ạ ọ ư ượ ả
quan tâm s d ng đó là k thu t s d ng ử ụ ỹ ậ ử ụ s d ng b n đ t duyử ụ ả ồ ư trong d yạ
h c. Vi c s d ng ọ ệ ử ụ b n đ t duyả ồ ư trong d y h c là m t bi n pháp d y h cạ ọ ộ ệ ạ ọ
phù h p v i xu h ng đi m i d y h c hi n đi.ợ ớ ướ ổ ớ ạ ọ ệ ạ
Xác đnh đc vai trò, t m quan tr ng c a môn Tin h c cũng nh vi cị ượ ầ ọ ủ ọ ư ệ
đi m i ph ng pháp gi ng d y nên trong nh ng năm làm công tác gi ng d yổ ớ ươ ả ạ ữ ả ạ
môn Tin h c tôi luôn trăn tr , tìm tòi đ áp d ng các ph ng pháp gi ng d yọ ở ể ụ ươ ả ạ
phù h p nh m đt đc hi u qu cao. Qua quá trình nghiên c u, h c h i, tìmợ ằ ạ ượ ệ ả ứ ọ ỏ
tòi, áp d ng nhi u ph ng pháp khác nhau tôi nh n th y có khá nhi uụ ề ươ ậ ấ ề
ph ng pháp có th s d ng đ nâng cao k t qu và h ng thú h c t p mônươ ể ử ụ ể ế ả ứ ọ ậ
tin h c cho h c sinh. Xin đc phép trình bày trong báo cáo sáng ki n kinhọ ọ ượ ế
nghi m này m t ph ng pháp tôi đã áp d ng trong vi c gi ng d y môn Tinệ ộ ươ ụ ệ ả ạ
h c l p 10 t i tr ng THPT SÁNG S N, và đt hi u qu t t trong vi c nângọ ớ ạ ườ Ơ ạ ệ ả ố ệ
cao k t qu h c t p cũng nh h ng thú h c t p cho h c sinh, đó là ph ngế ả ọ ậ ư ứ ọ ậ ọ ươ
pháp s d ng b n đ t duyử ụ ả ồ ư .
5