S GIÁO D C VÀ ĐÀO T O VĨNH PHÚC
TR NG THPT SÁNG S NƯỜ Ơ
=====***=====
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
Tên sáng ki n: ếNÂNG CAO K T QU H C T P MÔN TIN H C
CHO H C SINH L P 10 THÔNG QUA VI C S D NG B N Đ
T DUYƯ
Tác gi sáng ki n: ế Vũ Văn Hi n
Mã sáng ki n: ế18.62.01
M C L C
Trang
DANH M C B NG BI U, BI U Đ, HÌNH NH, PH L C
Trang
B ng 1. Thông tin các l p tham gia nghiên c u
B ng 2. Ki m ch ng xác đnh các nhóm t ng đng ươ ươ 3
B ng 3. Thi t k nghiên c uế ế 3
B ng 4. Phân tích k t qu bài ki m tra sau tác đngế 4
Bi u đ 1 . Bi u đ so sánh đi m trung bình tr c và sau tác đng. ướ
Bi u đ 2. Bi u đ m c đ h ng thú h c t p khi s d ng b n đ t duy ư .16
Hình 1. H c sinh làm vi c nhóm
Hình 2. H c sinh làm vi c nhóm
Ph l c 1. B ng tiêu chí m c đ nh h ng c a Cohen. ưở 20
Ph l c 2. Đ ki m tra sau tác đng. 21
Ph l c 3. B ng đi m tr c và sau tác đng. ướ 24
Ph l c 4. Phi u kh o sát m c đ h ng thú h c t p.ế 27
Ph l c . M t s b n đ t duy do h c sinh thi t k . ư ế ế 28
BÁO CÁO K T QU
NGHIÊN C U, NG D NG SÁNG KI N
1. L i gi i thi u
B c sang th k XXI, hoà cùng xu th phát tri n chung c a th gi iướ ế ế ế
n c ta đã và đang chuy n sang m t giai đo n phát tri n m i, v i yêu c uướ
ngày càng cao v ch t l ng trong t t c các lĩnh v c c a đi s ng kinh t ượ ế
xã h i. T các c p lãnh đo đn t ng l p nhân dân đu quan tâm đn ch t ế ế
l ng m i m t c a cu c s ng, ch t l ng môi tr ng, ch t l ng s n ph mượ ượ ườ ượ
và nh t là ch t l ng giáo d c. n c ta, đi m i qu n lý giáo d c nh m ượ ướ
phát tri n và nâng cao ch t l ng đào t o ngu n nhân l c đã và đang là m t ượ
nhi m v có tính chi n l c trong quá trình đi m i giáo d c và đào t o theo ế ượ
đnh h ng chu n hoá, hi n đi hoá và xã h i hoá. ướ
Công ngh thông tin và truy n thông - Information and Communication
Technology ICT- là m t thành t u l n c a cu c cách m ng khoa h c k
thu t. Công ngh thông tin và truy n thông thâm nh p và chi ph i h u h t ế
các lĩnh v c nghiên c u khoa h c, ng d ng công ngh trong s n xu t, giáo
d c, đào t o và các ho t đng chính tr , xã h i khác. Vì th , công ngh thông ế
tin và truy n thông là ch đ l n đc t ch c văn hóa giáo d c th gi i ượ ế
UNESCO chính th c đa ra thành ch ng trình hành đng tr c ng ng c a ư ươ ướ ưỡ
c a th k XXI và d đoán “ ế S có s thay đi n n giáo d c m t cách căn
b n vào đu th k XXI do nh h ng c a công ngh thông tin và truy n ế ưở
thông ”.
N m b t đc nh ng đi u đó, Đng, nhà n c, B Giáo d c và Đào ượ ướ
t o đã s m xác đnh và đa môn Tin h c vào gi ng d y chính th c t i các ư
tr ng trung h c ph thông, và tính đn th i đi m hi n nay, đó không còn làườ ế
m t kho ng th i gian quá ng n n a.
Tuy v y r t nhi u các nhà tr ng, không riêng các tr ng khu v c ườ ườ
mi n núi c s v t ch t còn thi u th n khó khăn, môn Tin h c v n đc coi ơ ế ượ
là m t môn ph , vi c đu t cho đi m i ph ng pháp gi ng d y, áp d ng ư ươ
các ph ng pháp gi ng d y tích c c c a giáo viên d y môn Tin h c t i cácươ
tr ng cũng m t ph n vì lý do đó mà không đc tích c c nh các b mônườ ượ ư
4
khác. Quá trình d y h c ngày nay xác đnh các nhà tr ng ph i chú tr ng t p ườ
trung vào vi c t o ra nh ng c h i và đi u ki n h c t p thu n l i cho ng i ơ ườ
h c, yêu c u này m t m t kích thích ng i ng i h c phát huy cao đ tính ườ ườ
tích c c h c t p, m t khác yêu c u ng i giáo viên ph i khuy n khích, ườ ế
h ng d n và t ch c h c t p cho ng i h c ph i ch đng trong vi cướ ườ
chi m lĩnh tri th c, kinh nghi m và giá tr c n thi t cho b n thân đ h cóế ế
kh năng thích ng cao trong vi c ti p c n xu h ng d y h c m i. ế ướ
Ngày nay, vi c đi m i ph ng pháp d y h c trong tr ng h c đang ươ ườ
r t đc ngành giáo d c và xã h i quan tâm. V i m c tiêu d y h c tích c c, ượ
l y h c sinh làm trung tâm c a ho t đng d y và h c đ có th phát huy
đc tính tích c c, ch đng, sáng t o c a h c sinh, t o cho h c sinh h ngượ
thú trong h c t p. Ng i giáo viên c n ph i b i d ng cho h c sinh k năng ườ ưỡ
nh n bi t b n ch t v n đ, có năng l c t duy đc l p và v n d ng sáng t o ế ư
ki n th c đã h c vào th c ti n. Đ đt m c tiêu trên, giáo viên ph i v nế
d ng linh ho t các ph ng pháp d y h c tích c c. ươ
Nhi u ho t đng nh m đi m i ph ng pháp d y h c đã đc phát ươ ượ
đng và tri n khai d i nhi u hình th c khác nhau. Tuy nhiên, v n còn nhi u ướ
bi n pháp d y h c phát huy tính tích c c h c t p cho h c sinh v n ch a đc ư ượ
tri n khai, m t trong nh ng k thu t d y h c ch a đc đông đo giáo viên ư ư
quan tâm s d ng đó là k thu t s d ng s d ng b n đ t duy ư trong d y
h c. Vi c s d ng b n đ t duy ư trong d y h c là m t bi n pháp d y h c
phù h p v i xu h ng đi m i d y h c hi n đi. ướ
Xác đnh đc vai trò, t m quan tr ng c a môn Tin h c cũng nh vi c ượ ư
đi m i ph ng pháp gi ng d y nên trong nh ng năm làm công tác gi ng d y ươ
môn Tin h c tôi luôn trăn tr , tìm tòi đ áp d ng các ph ng pháp gi ng d y ươ
phù h p nh m đt đc hi u qu cao. Qua quá trình nghiên c u, h c h i, tìm ượ
tòi, áp d ng nhi u ph ng pháp khác nhau tôi nh n th y có khá nhi u ươ
ph ng pháp có th s d ng đ nâng cao k t qu và h ng thú h c t p mônươ ế
tin h c cho h c sinh. Xin đc phép trình bày trong báo cáo sáng ki n kinh ượ ế
nghi m này m t ph ng pháp tôi đã áp d ng trong vi c gi ng d y môn Tin ươ
h c l p 10 t i tr ng THPT SÁNG S N, và đt hi u qu t t trong vi c nâng ườ Ơ
cao k t qu h c t p cũng nh h ng thú h c t p cho h c sinh, đó là ph ngế ư ươ
pháp s d ng b n đ t duy ư .
5