khác. Quá trình d y h c ngày nay xác đnh các nhà tr ng ph i chú tr ng t pạ ọ ị ườ ả ọ ậ
trung vào vi c t o ra nh ng c h i và đi u ki n h c t p thu n l i cho ng iệ ạ ữ ơ ộ ề ệ ọ ậ ậ ợ ườ
h c, yêu c u này m t m t kích thích ng i ng i h c phát huy cao đ tínhọ ầ ộ ặ ườ ườ ọ ộ
tích c c h c t p, m t khác yêu c u ng i giáo viên ph i khuy n khích,ự ọ ậ ặ ầ ườ ả ế
h ng d n và t ch c h c t p cho ng i h c ph i ch đng trong vi cướ ẫ ổ ứ ọ ậ ườ ọ ả ủ ộ ệ
chi m lĩnh tri th c, kinh nghi m và giá tr c n thi t cho b n thân đ h cóế ứ ệ ị ầ ế ả ể ọ
kh năng thích ng cao trong vi c ti p c n xu h ng d y h c m i.ả ứ ệ ế ậ ướ ạ ọ ớ
Ngày nay, vi c đi m i ph ng pháp d y h c trong tr ng h c đangệ ổ ớ ươ ạ ọ ườ ọ
r t đc ngành giáo d c và xã h i quan tâm. V i m c tiêu d y h c tích c c,ấ ượ ụ ộ ớ ụ ạ ọ ự
l y h c sinh làm trung tâm c a ho t đng d y và h c đ có th phát huyấ ọ ủ ạ ộ ạ ọ ể ể
đc tính tích c c, ch đng, sáng t o c a h c sinh, t o cho h c sinh h ngượ ự ủ ộ ạ ủ ọ ạ ọ ứ
thú trong h c t p. Ng i giáo viên c n ph i b i d ng cho h c sinh k năngọ ậ ườ ầ ả ồ ưỡ ọ ỹ
nh n bi t b n ch t v n đ, có năng l c t duy đc l p và v n d ng sáng t oậ ế ả ấ ấ ề ự ư ộ ậ ậ ụ ạ
ki n th c đã h c vào th c ti n. Đ đt m c tiêu trên, giáo viên ph i v nế ứ ọ ự ễ ể ạ ụ ả ậ
d ng linh ho t các ph ng pháp d y h c tích c c.ụ ạ ươ ạ ọ ự
Nhi u ho t đng nh m đi m i ph ng pháp d y h c đã đc phátề ạ ộ ằ ổ ớ ươ ạ ọ ượ
đng và tri n khai d i nhi u hình th c khác nhau. Tuy nhiên, v n còn nhi uộ ể ướ ề ứ ẫ ề
bi n pháp d y h c phát huy tính tích c c h c t p cho h c sinh v n ch a đcệ ạ ọ ự ọ ậ ọ ẫ ư ượ
tri n khai, m t trong nh ng k thu t d y h c ch a đc đông đo giáo viênể ộ ữ ỹ ậ ạ ọ ư ượ ả
quan tâm s d ng đó là k thu t s d ng ử ụ ỹ ậ ử ụ s d ng b n đ t duyử ụ ả ồ ư trong d yạ
h c. Vi c s d ng ọ ệ ử ụ b n đ t duyả ồ ư trong d y h c là m t bi n pháp d y h cạ ọ ộ ệ ạ ọ
phù h p v i xu h ng đi m i d y h c hi n đi.ợ ớ ướ ổ ớ ạ ọ ệ ạ
Xác đnh đc vai trò, t m quan tr ng c a môn Tin h c cũng nh vi cị ượ ầ ọ ủ ọ ư ệ
đi m i ph ng pháp gi ng d y nên trong nh ng năm làm công tác gi ng d yổ ớ ươ ả ạ ữ ả ạ
môn Tin h c tôi luôn trăn tr , tìm tòi đ áp d ng các ph ng pháp gi ng d yọ ở ể ụ ươ ả ạ
phù h p nh m đt đc hi u qu cao. Qua quá trình nghiên c u, h c h i, tìmợ ằ ạ ượ ệ ả ứ ọ ỏ
tòi, áp d ng nhi u ph ng pháp khác nhau tôi nh n th y có khá nhi uụ ề ươ ậ ấ ề
ph ng pháp có th s d ng đ nâng cao k t qu và h ng thú h c t p mônươ ể ử ụ ể ế ả ứ ọ ậ
tin h c cho h c sinh. Xin đc phép trình bày trong báo cáo sáng ki n kinhọ ọ ượ ế
nghi m này m t ph ng pháp tôi đã áp d ng trong vi c gi ng d y môn Tinệ ộ ươ ụ ệ ả ạ
h c l p 10 t i tr ng THPT SÁNG S N, và đt hi u qu t t trong vi c nângọ ớ ạ ườ Ơ ạ ệ ả ố ệ
cao k t qu h c t p cũng nh h ng thú h c t p cho h c sinh, đó là ph ngế ả ọ ậ ư ứ ọ ậ ọ ươ
pháp s d ng b n đ t duyử ụ ả ồ ư .
5