
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN - HƯỚNG NGHIỆP
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“Nâng cao năng lực quản lý tài sản tại Trung tâm
GDTX-HN Nghệ An”
Lĩnh vực: Quản lý
NĂM HỌC 2023 - 2024

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRUNG TÂM GIÁO DỤC THƯỜNG XUYÊN - HƯỚNG NGHIỆP
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
“Nâng cao năng lực quản lý tài sản tại Trung tâm
GDTX-HN Nghệ An”
Nhóm tác giả: Nguyễn Anh Tuấn và Hồ Thị Xuân
Đơn vị: Tổ Tài vụ
NĂM HỌC 2023 - 2024

MỤC LỤC
PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU .................................................................................. 1
1. Lý do chọn đề tài: .............................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu: ........................................................................................ 2
3. Nhiệm vụ đề tài: ................................................................................................ 2
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu: ....................................................................... 2
5. Phương pháp nghiên cứu: .................................................................................. 2
PHẦN II: NỘI DUNG ........................................................................................ 3
1. Cơ sở lý thuyết: ................................................................................................. 3
3. Cơ sở pháp lý của việc quản lý tài sản: ............................................................. 3
4. Cơ sở lý luận của việc quản lý tài sản: .............................................................. 7
5. Cơ sở thực tiễn của việc quản lý tài sản: ........................................................... 8
PHẦN III: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ TÀI SẢN Ở TRUNG
TÂM GDTX-HN NGHỆ AN .............................................................................. 9
1. Những kết quả đạt được của công tác quản lý tài sản: ...................................... 9
2. Những mặt hạn chế và khó khăn còn tồn tại của công tác quản lý tài sản: .... 11
PHẦN IV: CÁC GIẢI PHÁP QUẢN LÝ TÀI SẢN Ở TRUNG TÂM
GDTX-HN NGHỆ AN ...................................................................................... 12
1. Nâng cao nhận thức lý luận và thực tiễn về Tài sản: ...................................... 12
2. Nâng cao kỹ năng quản lý, nhận thức, ý thức trách nhiệm, kỹ năng sử dụng
cho cán bộ, giáo viên, học viên trong việc quản lý và sử dụng tài sản: .............. 13
3. Xây dựng kế hoạch và quy chế bảo quản và sử dụng Tài sản: ....................... 18
4. Tổ chức thực hiện việc mua sắm tài sản hiệu quả: ......................................... 19
5. Nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ phụ trách Tài sản: ...................... 20
6. Tăng cường việc huy động vốn, huy động các nguồn lực đầu tư cho quá trình
mua sắm tài sản: .................................................................................................. 21
7. Tăng cường quản lý chặt chẽ trong công tác mua sắm tài sản, tiếp nhận thiết
bị mới: ................................................................................................................. 21
Khảo sát tính cần thiết và khả thi của các biện pháp đã đề ra ............................. 22
PHẦN V: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ........................................................ 24

1
PHẦN I: PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài:
Tài sản Nhà nước do Trung tâm quản lý, sau đây gọi chung là tài sản thuộc
Trung tâm GDTX-HN Nghệ An là những tài sản được hình thành từ nguồn
Ngân sách Nhà nước, tài sản được đầu tư xây dựng, mua sắm từ các nguồn thu
của đơn vị được phép sử dụng theo quy định, từ nguồn Quỹ phát triển hoạt động
sự nghiệp và Quỹ phúc lợi của đơn vị. Việc quản lý tài sản luôn là một phần
trong công tác quản lý tài chính của đơn vị, vì vậy để đáp ứng yêu cầu chất
lượng trong công tác quản lý tài chính tại đơn vị sự nghiệp, việc quản lý tài sản
là hết sức cần thiết để phát huy những kết quả đã đạt được, khắc phục những tồn
tại, hạn chế, đáp ứng yêu cầu quản lý tài sản trong giai đoạn mới. Quản lý tài sản
được xem như một trong những điều kiện quan trọng để thực hiện nhiệm vụ giáo
dục và đào tạo.
Mặt khác, để thực hiện đổi mới cơ chế tài chính giáo dục, trao quyền tự chủ
cho các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc lĩnh vực giáo dục đào tạo, thì đơn vị
phải thực hiện đổi mới cơ chế tự chủ tài chính, Chính phủ đã ban hành Nghị
định 60/2021/NĐ-CP về cơ chế tự chủ tài chính tại đơn vị sự nghiệp công lập
nhằm nâng cao mức độ tự chủ và đáp ứng tình hình thực tiễn của các đơn vị sự
nghiệp, song song với cơ chế tự chủ thì mức độ vận dụng chế độ kế toán cần
được nhà quản lý xem xét nhân tố trọng yếu ảnh hưởng đến việc vận dụng chế
độ kế toán theo thông tư 107/2017/TT-BTC để công tác kế toán đáp ứng yêu cầu
ghi nhận đa dạng nghiệp vụ phát sinh và cung cấp đầy đủ thông tin báo cáo về
việc thực hiện Luật Quản lý, sử dụng tài sản và các văn bản hướng dẫn Luật;
việc phân cấp thẩm quyền quyết định từ khâu mua sắm, đến xử lý tài sản (xác
lập quyền sở hữu, điều chuyển, bán, thanh lý…) đảm bảo tính tập trung, thống
nhất, phù hợp với trình độ, năng lực quản lý của các cấp, các ngành. Quyền hạn
và trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc mua sắm, quản lý tài sản công,
được phân định rõ ràng, dễ áp dụng, góp phần sử dụng tài sản công hiệu quả,
tránh lãng phí. Đơn vị đã chấp hành đúng các quy định về tiêu chuẩn định mức,
về trình tự, thủ tục mua sắm và xử lý tài sản công. Kinh phí mua sắm tài sản phổ
biến tại đơn vị được bố trí trong định mức chi thường xuyên; do đó đơn vị đã
được chủ động trong việc mua sắm. Việc mua sắm tập trung tài sản đã được đơn
vị nghiêm túc thực hiện theo danh mục do UBND tỉnh ban hành. Đơn vị đã thực
hiện ban hành quy chế quản lý, sử dụng tài sản; góp phần vào quản lý, sử dụng
tài sản chặt chẽ, minh bạch tránh thất thoát. Việc sử dụng tài sản công vào mục
đích cho thuê, kinh doanh của đơn vị sự nghiệp phù hợp với quy định của Luật
quản lý, sử dụng tài sản công; sử dụng hiệu quả công suất của tài sản, được cấp
có thẩm quyền phê duyệt đề án, góp phần tăng hiệu quả sử dụng tài sản công tại
các đơn vị sự nghiệp.

2
Theo tinh thần nghị quyết của Đảng, Nhà nước đã và sẽ tăng cường đầu tư
cho các trường học, bởi lẽ những yêu cầu cấp bách về chất lượng Giáo dục -
Đào tạo, cần khắc phục nhanh chóng tình trạng thiếu tài sản phục vụ cho công
tác giáo dục.
Trung tâm GDTX-HN Nghệ An trong những năm gần đây đã có những
thay đổi rõ rệt, hệ thống các công trình khang trang, mua sắm tài sản để phục vụ
cho công tác giảng dạy và học tập đầy đủ, chất lượng, công tác quản lý tài sản
của đơn vị được thực hiện ngày càng nề nếp hơn, bước đầu phát huy được hiệu
quả sư phạm của tài sản phục vụ dạy học, nâng cao chất lượng giáo dục của đơn
vị. Tuy nhiên, thực trạng tài sản và công tác quản lý tài sản của đơn vị còn nhiều
khó khăn, chưa tương xứng, chưa phát huy được hết chức năng, tác dụng của tài
sản đã và đang có. Yêu cầu đặt ra trong công tác quản lý là phải có các biện
pháp cụ thể giúp quản lý và sử dụng hiệu quả tài sản của đơn vị trong những
năm tới, khai thác ngày càng tốt hơn khả năng, tính năng của các tài sản vào
công tác giảng dạy trong thực tế nhằm góp phần nâng cao chất lượng hoạt động
của Trung tâm.
2. Mục đích nghiên cứu:
Khắc phục những hạn chế, tồn tại trong công tác quản lý và sử dụng tài sản.
Đề xuất một số biện pháp quản lý và sử dụng tài sản nhằm góp phần nâng cao
chất lượng hoạt động của Trung tâm.
3. Nhiệm vụ đề tài:
- Xác định cơ sở lý luận, cơ sở pháp lý, cơ sở thực hiện của việc quản lý và
sử dụng tài sản;
- Phân tích thực trạng việc quản lý và sử dụng tài sản phục vụ công tác dạy
và học ở Trung tâm;
- Đề xuất một số biện pháp quản lý và sử dụng tài sản.
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu:
Những kinh nghiệm, biện pháp quản lý và sử dụng tài sản ở Trung tâm
GDTX-HN Nghệ An, thực trạng và giải pháp hướng tới.
5. Phương pháp nghiên cứu:
Nghiên cứu cơ sở lý luận qua các văn kiện của Đảng, Luật giáo dục, Điều
lệ, Nghị quyết, Thông tư quy định về quản lý tài sản công, Nhiệm vụ năm học
của Bộ, Sở, Trung tâm GDTX, Giáo trình quản lý giáo dục.
Nghiên cứu thực tiễn: khảo sát, tổng kết kinh nghiệm quản lý và sử dụng
tài sản.