
Đề tài:
“ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
SÁNG TẠO CHO HỌC SINH QUA DẠY HỌC DỰ ÁN
PHẦN HÓA HỌC VÔ CƠ LỚP 11 – THPT”
(Môn Hóa học)

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NGHỆ AN
TRƯỜNG THPT HOÀNG MAI 2
---------------------------
Đề tài:
“ PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
SÁNG TẠO CHO HỌC SINH QUA DẠY HỌC DỰ ÁN
PHẦN HÓA HỌC VÔ CƠ LỚP 11 – THPT”
(Môn Hóa học)
Họ và tên: Ngô Thị Hoan
Đơn vị: Trường THPT Hoàng Mai 2
Điện thoại: 0978277887
Năm học: 2020 - 2021

Phát triển năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo cho học sinh qua dạy học dự án
phần Hóa học vô cơ lớp 11 – THPT
DANH MỤC CÁC TỪ, CỤM TỪ VIẾT TẮT
GV Giáo viên
HS Học sinh
CNTT Công nghệ thông tin
THPT Trung học phổ thông
PPDH Phương pháp dạy học
GDPT Giáo dục phổ thông
DHDA Dạy học dự án
PPDHDA Phương pháp dạy học dự án
NL Năng lực
NLGQVĐ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
GQVĐ Giải quyết vấn đề
NCKH Nghiên cứu khoa học
NTHH Nguyên tố hóa học
SGK Sách giáo khoa
TNSP Thực nghiệm sư phạm
TN Thực nghiệm
PPCT Phân phối chương trình

Phát triển năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo cho học sinh qua dạy học dự án
phần Hóa học vô cơ lớp 11 – THPT
1
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU ...................................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài .................................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu ........................................................................................... 2
3. Nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................................... 2
4. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 2
5. Kế hoạch nghiên cứu ........................................................................................... 2
6. Đóng góp của đề tài ............................................................................................. 3
PHẦN NỘI DUNG .................................................................................................. 4
1. CƠ SỞ LÝ LUẬN ................................................................................................ 4
1.1. Năng lực và năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo .......................................... 4
1.1.1. Năng lực ..................................................................................................... 4
1.1.2. Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua môn Hóa ................... 5
1.2. Phương pháp dạy học dự án............................................................................ 6
1.2.1. Khái niệm ................................................................................................... 6
1.2.2. Mục tiêu và đặc điểm của dạy học dự án ................................................ 7
1.2.3. Ưu điểm và hạn chế của phương pháp .................................................... 8
1.2.4. Hồ sơ bài dạy theo phương pháp dạy học dự án .................................... 9
1.2.5. Quy trình dạy học dự án ........................................................................... 9
1.3. Vai trò của dạy học dự án trong việc phát triển năng lực giải quyết vấn đề
sáng tạo cho HS thông qua môn Hóa học ........................................................... 11
2. CƠ SỞ THỰC TIỄN ......................................................................................... 14
2.1. Thực trạng sử dụng phương pháp dạy học dự án môn Hóa học với việc
phát triển NLGQVĐ&ST cho HS ở trường THPT ........................................... 14
2.2. Thuận lợi và khó khăn trong việc áp dụng đề tài ....................................... 15
2.2.1. Thuận lợi .................................................................................................. 15
2.2.2. Khó khăn .................................................................................................. 16
3. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ .................................................................................... 17
3.1. Sơ lược về chương trình hóa học vô cơ THPT hiện hành và GDPT 2018 17
3.1.1. Mục tiêu xây dựng chương trình môn hóa học THPT......................... 17
3.1.2. Nội dung, cấu trúc logic của chương trình hóa học vô cơ THPT ....... 17

Phát triển năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo cho học sinh qua dạy học dự án
phần Hóa học vô cơ lớp 11 – THPT
2
3.2. Vận dụng dạy học dự án trong dạy học phần Hóa học vô cơ lớp 11 THPT
................................................................................................................................. 18
3.2.1. Nguyên tắc lựa chọn nội dung bài học để dạy học dự án .................... 18
3.2.2. Quy trình tổ chức thực hiện các dự án môn Hóa học lớp 11 THPT ... 18
3.2.3. Những nội dung có thể tiến hành DHDA trong môn Hóa lớp 11
THPT. ................................................................................................................. 19
3.2.4.1. Dự án 1: Phân bón hóa học – Bạn của nhà nông .............................. 20
3.2.4.2. Dự án 2: Cacbon – Nguyên tố gắn liền với sự sống........................... 34
4. THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM ........................................................................... 47
4.1. Mục đích thực nghiệm sư phạm ................................................................... 47
4.2. Nội dung thực nghiệm sư phạm .................................................................... 47
4.3. Đối tượng thực nghiệm .................................................................................. 47
4.4. Tiến hành thực nghiệm .................................................................................. 47
4.5. Kết quả thực nghiệm ...................................................................................... 48
PHẦN KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT ...................................................................... 50
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC